รูปแบบการแสดงผล |
C
C
C
A
A
A
รูปแบบการแสดงผล |
C
C
C
ค้นหาข้อมูลมติคณะรัฐมนตรี
ค้นหาเพิ่มเติม
กรุณาป้อนคำค้นหา
วันที่มีมติ
Start date:
End date:
ถึง
เลขที่หนังสือ/ปี
ส่วนราชการเจ้าของเรื่อง
กรมการปกครอง ( ปค )
กรมประชาสัมพันธ์ ( กปส )
กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น ( สถ )
กรรมการ ( กรรมการ )
กระทรวง/ทบวง/กรม ( เวียน )
กระทรวงกลาโหม ( กห )
กระทรวงกลาโหม ( กห(เก่า) )
กระทรวงการคลัง ( กค )
กระทรวงการคลัง ( กค(เก่า) )
กระทรวงการต่างประเทศ ( กต )
กระทรวงการต่างประเทศ ( กต(เก่า) )
กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ( กก )
กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ( พม )
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ( อว )
กระทรวงคมนาคม ( คค )
กระทรวงคมนาคม ( คค(เก่า) )
กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ( ดศ )
กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ( ทส )
กระทรวงพลังงาน ( พน )
กระทรวงพาณิชย์ ( พณ )
กระทรวงพาณิชย์ ( พณ(เก่า) )
กระทรวงมหาดไทย ( มท )
กระทรวงมหาดไทย ( มท(เก่า) )
กระทรวงยุติธรรม ( ยธ )
กระทรวงยุติธรรม ( ยธ(เก่า) )
กระทรวงวัฒนธรรม ( วธ )
กระทรวงวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและสิ่งแวดล้อม ( วท )
กระทรวงวิทยาศาสตร์เทคโนโลยี และสิ่งแวดล้อม ( วว. )
กระทรวงวิทยาศาสตร์เทคโนโลยีและการพลังงาน ( วทพ )
กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ( วท )
กระทรวงศึกษาธิการ ( ศธ )
กระทรวงศึกษาธิการ ( ศธ(เก่า) )
กระทรวงสาธารณสุข ( สธ )
กระทรวงสาธารณสุข ( สธ(เก่า) )
กระทรวงอุตสาหกรรม ( อก )
กระทรวงอุตสาหกรรม ( อก(เก่า) )
กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ( กษ )
กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ( กษ(เก่า) )
กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ( ทก )
กระทรวงแรงงาน ( รง )
กระทรวงแรงงานและสวัสดิการสังคม ( รส )
กรุงเทพมหานคร ( กทม )
กรุงเทพมหานคร ( กทม )
กลุ่มงานดูแลและพัฒนาศักยภาพนักเรียนทุนพระราชทานในโครงการทุนการศึกษาสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ ( กพน. )
กลุ่มงานเลขานุการคณะกรรมการตรวจสอบร่างกฎหมายและร่างอนุบัญญัติที่เสนอคณะรัฐมนตรี ( กคอ )
กองการประชุมคณะรัฐมนตรี ( กปค )
กองการประชุมคณะรัฐมนตรี ( กปค. )
กองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา ( กสศ )
กองนิติธรรม ( กนธ )
กองบริหารงานสารสนเทศ ( กบส )
กองพัฒนายุทธศาสตร์และติดตามนโยบายพิเศษ ( กพต )
กองวิเคราะห์เรื่องเสนอคณะรัฐมนตรี ( กวค )
กองส่งเสริมและประสานงานคณะรัฐมนตรี ( กสค )
กองอาลักษณ์และเครื่องราชอิสริยาภรณ์ ( กอค )
กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร ( กอ.รมน. )
การกีฬาแห่งประเทศไทย ( กกท )
การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ( ททท )
การทางพิเศษแห่งประเทศไทย ( กทพ )
การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ( กนอ )
การประปานครหลวง ( กปน )
การประปาส่วนภูมิภาค ( กปภ )
การปิโตรเลียมแห่งประเทศไทย ( ปตท )
การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย ( รฟม )
การรถไฟแห่งประเทศไทย ( รฟท )
การไฟฟ้านครหลวง ( กฟน )
การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย ( กฟผ )
การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ( กฟภ )
คณะกรรมการ ( คกก )
คณะกรรมการ กปนร. ( กปนร. )
คณะกรรมการการเลือกตั้ง ( ลต )
คณะกรรมการกำกับนโยบายด้านรัฐวิสาหกิจ ( กนร )
คณะกรรมการกำหนดเป้าหมายและนโยบายกำลังคนภาครัฐ ( คปร )
คณะกรรมการช่วยเหลือประชาชน ( คชช )
คณะกรรมการนโยบายเศรษฐกิจระหว่างประเทศ ( กนศ )
คณะกรรมการนโยบายและมาตรการช่วยเหลือเกษตรกร ( คชก )
คณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎร ( ปสส )
คณะกรรมการปรับปรุงกฎหมายเพื่อการพัฒนาประเทศ ( คปป. )
คณะกรรมการพิจารณาเงินเดือนแห่งชาติ ( กงช )
คณะกรรมการว่าด้วยการปฏิบัติราชการเพื่อประชาชน ( ปปร )
คณะกรรมาธิการ ( คกธ )
จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ( ปข )
ทบวงมหาวิทยาลัย ( ทม )
ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร ( ธกส )
ธนาคารแห่งประเทศไทย ( ธปท )
บรรษัทบริหารสินทรัพย์ไทย ( บสท )
บรรษัทเงินทุนอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ( บอย )
บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ( กบท )
บริษัท การปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) ( ปตท )
บริษัท ท่าอากาศยานสากลกรุงเทพแห่งใหม่ จำกัด ( บทม )
บริษัท อสมท จำกัด (มหาชน) ( นร61 )
บัณฑิต ( นิด้า )
ปธ.คกก.นโยบายถั่วเหลืองและพืชน้ำมันอื่น ( ปธคกก.ถั่ว )
ปธ.คกก.นโยบายป่าไม้แห่งชาติ ( ปธ.คกก.ป่า )
ปธ.คกก.นโยบายยางธรรมชาติ ( ปธ.คกก.ยาง )
ประธาน ( ปธ )
ประธานสมัชชาผู้ขับรถแท็กซี่แห่งประเทศไทย ( ส.ผท.ท. )
ฝ่ายกฎหมายและกระบวนการยุติธรรม (คสช.) ( กก.คสช. )
มหาวิทยาลัยขอนแก่น ( มข )
มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ( มธ )
มหาวิทยาลัยนเรศวร ( มน )
มหาวิทยาลัยบูรพา ( มบ )
มหาวิทยาลัยรามคำแหง ( มร )
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช ( มสธ )
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ( มก )
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ( มช )
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี ( มทส )
รอง นรม ( รอง นรม )
ราชบัณฑิตยสถาน ( รถ )
ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ( รจภ. )
ศูนย์บัญชาการแก้ไขปัญหาการทำการประมงผิดกฎหมาย ( ศปมผ. )
ศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร (องค์การมหาชน) ( ศมส. )
ศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร (องค์การมหาชน) ( ศมส. )
ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ ( ศอบต )
ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ ( นร52 )
ศูนย์อํานวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล ( นร54 )
สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (องค์การมหาชน) ( สคช )
สถาบันบริหารจัดการธนาคารที่ดิน (องค์การมหาชน) ( บจธ )
สถาบันบริหารจัดการธนาคารที่ดิน (องค์การมหาชน) ( บจธ. )
สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ ( นิด้า )
สถาบันพระปกเกล้า ( พป )
สถาบันวิจัยและพัฒนาพื้นที่สูง ( สวพส. )
สนง.คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ( กลต )
สภากาชาดไทย ( กช )
สภาสถาปนิก ( สภส )
สำนักข่าวกรองแห่งชาติ ( สขช )
สำนักงบประมาณ ( สงป )
สำนักงาน ป.ย.ป. ( นร15 )
สำนักงานกองทุนพัฒนาสื่อปลอดถัยและสร้างสรรค์ ( พปส. )
สำนักงานกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร ( กฟก )
สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย ( สกว )
สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย ( สกว )
สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย ( นร62 )
สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ ( สสส. )
สำนักงานกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติ ( สทบ. )
สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน ( สตง )
สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย ( กพท. )
สำนักงานคกก.ป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ ( ปช )
สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา ( สคก )
สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาแห่งชาติ ( สกศ )
สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง ( กกต )
สำนักงานคณะกรรมการการแข่งขันทางการค้า ( สขค )
สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ ( กสทช )
สำนักงานคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ ( ทช )
สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ( ก.ค.ศ. )
สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน ( กพ )
สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค ( สคบ )
สำนักงานคณะกรรมการจัดระบบการจราจรทางบก ( สจร )
สำนักงานคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ ( สพช )
สำนักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก ( นร63 )
สำนักงานคณะกรรมการปฏิรูประบบราชการ ( ปรร )
สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ ( ปปช )
สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ ( ปปท. )
สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ ( ปปท )
สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด ( ปปส )
สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ ( กพร )
สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ( สศช )
สำนักงานคณะกรรมการพิเศษเพื่อประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ( กร )
สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ ( วช )
สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ ( วช )
สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน ( นร13 )
สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน ( สกท )
สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา ( สกสค. )
สำนักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ( สม )
สำนักงานคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ ( สช )
สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา ( อย )
สำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน ( ตผ )
สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ( ตช )
สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ ( นร14 )
สำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ ( ทก. )
สำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า ( สนค )
สำนักงานบริหารการแปลงสินทรัพย์เป็นทุน(องค์การมหาชน) ( สปท )
สำนักงานบริหารและพัฒนาองค์ความรู้(องค์การมหาชน) ( สบร )
สำนักงานปฏิรูปการศึกษา ( สปศ )
สำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม ( สป.กห )
สำนักงานปลัดกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ( สป.ดท )
สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ( สปน )
สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน ( ปง )
สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน ( ปปง )
สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน ( ผผ )
สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดินของรัฐสภา ( ผร )
สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ( พศ. )
สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ( พศ )
สำนักงานพัฒนาพิงคนคร (องค์การมหาชน) ( สพค. )
สำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา (องค์การมหาชน) ( สมศ )
สำนักงานศาลปกครอง ( ศป )
สำนักงานศาลยุติธรรม ( ศย )
สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ ( ศร )
สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม ( นร53 )
สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจเพื่อสังคม ( สวส. )
สำนักงานส่งเสริมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) ( สอซช. )
สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (องค์การมหาชน) ( สศส03 )
สำนักงานสภาความมั่นคงแห่งชาติ ( สมช )
สำนักงานสภาที่ปรึกษาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ( สสป )
สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ( นร.11 )
สำนักงานสภาเกษตรกรแห่งชาติ ( สกช. )
สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ( สปสช. )
สำนักงานอัยการสูงสุด ( อส )
สำนักงานเลขาธิการ ( สลธ )
สำนักงานเลขาธิการคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ ( คมช )
สำนักงานเลขาธิการรัฐสภา ( สภ )
สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา ( สว )
สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ( สผ )
สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม ( สศอ )
สำนักนายกรัฐมนตรี ( นร )
สำนักนิติธรรม ( สนธ )
สำนักบริหารกลาง ( สบก )
สำนักบริหารงานสารสนเทศ ( สบส )
สำนักพระราชวัง ( พว )
สำนักพัฒนายุทธศาสตร์และติดตามนโยบายพิเศษ ( สพต )
สำนักราชเลขาธิการ ( รล )
สำนักวิเคราะห์เรื่องเสนอคณะรัฐมนตรี ( สวค )
สำนักส่งเสริมและประสานงานคณะรัฐมนตรี ( สปค )
สำนักอาลักษณ์และเครื่องราชอิสริยาภรณ์ ( สอค )
สำนักเลขาธิการคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ( สลธ.คสช. )
สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ( สลค )
สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ( สลน )
สำนักโฆษก ( สน.ฆ )
สํานักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก ( สกพอ )
สํานักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก, การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ( กนอ+ส )
หน่วยงานอื่น ๆ ( อื่นๆ )
องค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณะแห่งประเทศไทย ( ส.ส.ท )
องค์การคลังสินค้า ( อคส )
องค์การตลาดเพื่อเกษตรกร ( อตก )
องค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน(องค์การมหาชน) ( อพท )
องค์การบริหารส่วนจังหวัด ( อบจ. )
องค์การบริหารส่วนตำนล ( อบต. )
องค์การรับส่งสินค้าและพัสดุภัณฑ์ ( รสพ. )
องค์การส่งเสริมกิจการโคนมแห่งประเทศไทย ( อสค )
องค์การสื่อสารมวลชนแห่งประเทศไทย ( อสมท )
องค์การเพื่อการปฏิรูประบบสถาบันการเงิน ( ปรส )
เนคเทค ( เนคเทค )
เวียนรัฐมนตรี ( ว(ร) )
ค้นหา
ล้างคำค้น
คู่มือการใช้งาน
หน้าที่ 220 จากทั้งหมด 347 หน้า แสดงรายการที่ 4381 - 4400 จากข้อมูลทั้งหมด 6925 รายการ
ลำดับ
ชื่อเรื่อง
ส่วนราชการ
เจ้าของเรื่อง
วันที่มีมติ
4381
การขอเปลี่ยนแปลงเงื่อนไขเงินกู้ของธนาคารพัฒนาเอเชียเป็นเงินกู้ระบบ LIBOR-Based Loan
กค
26/11/2545
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติตามมติคณะกรรมการกลั่นกรองเรื่องเสนอคณะรัฐมนตรี คณะที่ 5 ที่มีมติ
เห็นชอบการขอเปลี่ยนแปลงเงื่อนไขเงินกู้ของธนาคารพัฒนาเอเชีย (ADB) เป็นเงินกู้ระบบ LIBOR-Based
Loan (LBL) ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ โดยอนุมัติในหลักการเปลี่ยนแปลงเงื่อนไขเงินกู้สัญญาเก่าของ
ADB จำนวน 4 สัญญา เป็นเงินกู้ระบบ LBL ได้แก่ โครงการปรับปรุงประสิทธิภาพการพัฒนาฝีมือแรงงาน
โครงการจัดการน้ำเสียเขตควบคุมมลพิษ จังหวัดสมุทรปราการ โครงการพัฒนาบัณฑิตศึกษาและการวิจัย
ด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และโครงการเงินกู้เพื่อเตรียมการปรับโครงสร้างสถาบันการเงินเฉพาะกิจ
ของรัฐ ทั้งนี้ ในการบริหารจัดการเงื่อนไขเงินกู้ในอนาคตให้สามารถดำเนินการได้ โดยให้กระทรวงการคลัง
พิจารณาความเหมาะสมเป็นกรณี ๆ ไป และให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังหรือผู้ที่รัฐมนตรีว่าการ
กระทรวงการคลังมอบหมายเป็นผู้ลงนามในสัญญาเงินกู้ (ฉบับแก้ไข) ทั้ง 4 สัญญา รวมทั้งให้สำนักงาน
คณะกรรมการกฤษฎีกาจัดทำความเห็นทางกฎหมายของสัญญาเงินกู้ดังกล่าว
4382
ข้อร้องเรียนเกี่ยวกับการศึกษา (การใช้ GPA และการขอศึกษาต่อของผู้ที่หยุดเรียนกลางคันในช่วงวิกฤติเศรษฐกิจ)
นร
26/11/2545
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่นายกรัฐมนตรีเสนอให้กระทรวงศึกษาธิการรับข้อร้องเรียนเกี่ยวกับการ
ศึกษา กรณีการนำผลการเรียนเฉลี่ย (GPA) และตำแหน่งเปอร์เซ็นไทล์ (PR) ของผู้สำเร็จการศึกษาระดับมัธยม
การศึกษาตอนปลายมาใช้เป็นส่วนหนึ่งของการคัดเลือกบุคคลเข้าศึกษาต่อในสถาบันอุดมศึกษา และการขอศึกษา
ต่อของผู้ที่หยุดเรียนกลางคันในช่วงวิกฤติเศรษฐกิจ ไปพิจารณาร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และดำเนินการต่อไป
ได้ แล้วรายงานให้คณะรัฐมนตรีทราบด้วย ทั้งนี้ หากมีการปรับปรุงหลักเกณฑ์เงื่อนไขหรือมาตรฐานประการใด
ให้ประชาสัมพันธ์ให้นักเรียน/นักศึกษาได้ทราบโดยเร็วด้วย
4383
สรุปผลการเดินทางไปเยือนฮ่องกงและมาเก๊าของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ
กต
19/11/2545
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบตามที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศรายงานผลการเดินทางไป
เยือนฮ่องกงและมาเก๊า ระหว่างวันที่ 14-16 พฤศจิกายน 2545 เพื่อหารือเรื่องต่าง ๆ กับผู้บริหารสูงสุดของ
ฮ่องกงและมาเก๊า โดยในส่วนของการหารือกับผู้บริหารสูงสุดฮ่องกง ได้หารือเกี่ยวกับความคืบหน้าการดำเนิน
การเรื่อง Asia Bond และข้อเสนอของฮ่องกงที่จะเป็นประตูทางการค้า (gateway) ของไทยที่จะเข้าสู่จีน และไทย
เป็น gateway ของฮ่องกงเข้าสู่ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ รวมทั้งร่วมกับไทยที่จะใช้ฮ่องกงเป็นฐานการส่ง
ออกไปยังจีน ส่วนการหารือกับผู้บริหารสูงสุดมาเก๊า ทั้ง 2 ฝ่ายได้มีการลงนามในข้อตกลงยกเว้นการตรวจลง
ตรา (visa) สำหรับคนไทยและคนมาเก๊า และการประชุม Boao Forum For Asia (BFA)-Tourism Conference
ที่เมืองกุ้ยหลิน ประเทศจีน ซึ่งที่ประชุมสนใจให้เชียงใหม่เป็นศูนย์กลางการบินในภูมิภาคและสนใจที่จะให้เชื่อม
โยงกับเมืองกุ้ยหลิน โดยเชื่อมโยงกับเชียงใหม่ ภูเก็ต กรุงเทพ ฯ (พัทยา) ด้วย พร้อมทั้งเรียกร้องให้ทุกฝ่าย
ไม่ต้องตื่นตระหนกและออกคำเตือนห้ามเดินทางท่องเที่ยวในภูมิภาค ทั้งนี้ มอบให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวง
พาณิชย์รับไปพิจารณาร่วมกับกระทรวงการต่างประเทศ และหน่วยงานอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องว่า การที่จะให้ไทย
และฮ่องกง เป็น gateway ซึ่งกันและกัน ควรจะมีแนวทางอย่างไรเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดร่วมกัน และมอบให้
กระทรวงคมนาคมรับไปพิจารณาเกี่ยวกับการดำเนินการ เพื่อขยายและเชื่อมต่อเส้นทางการบินเชียงใหม่-คุน
หมิง-กุ้ยหลิน การดำเนินการปรับปรุงและขยายสนามบินเชียงใหม่ เพื่อรองรับการเป็นศูนย์กลางการบินใน
ภูมิภาค ซึ่งจำนวนนักท่องเที่ยวและสินค้าที่จะเพิ่มมากขึ้น โดยในระยะต้นอาจจะต้องขอความร่วมมือจากฝ่าย
ทหารเป็นการชั่วคราวด้วย และการดำเนินการปรับปรุงและขยายสนามบินภูเก็ตให้สามารถรองรับการขึ้น-
ลง ของเครื่องบินโดยสารขนาดใหญ่ได้ โดยการออกแบบเพื่อปรับปรุงและขยายสนามบินดังกล่าวควรยึดหลัก
การลงทุนที่ไม่สูงเกินจำเป็น
4384
การรับผิดชอบและประสานภารกิจตามที่นายกรัฐมนตรีมอบหมายในระหว่างการประชุมคณะรัฐมนตรี
นร
12/11/2545
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบและเห็นชอบตามที่นายกรัฐมนตรีเสนอเกี่ยวกับการรับผิดชอบและประสาน
ภารกิจตามที่นายกรัฐมนตรีมอบหมายในระหว่างการประชุมคณะรัฐมนตรี โดยให้ถือเป็นหลักการว่า ในระหว่าง
การประชุมคณะรัฐมนตรีทุกครั้ง หากคณะรัฐมนตรีมีมติหรือนายกรัฐมนตรีมีบัญชาสั่งการเรื่องใด ประการใด แต่
รัฐมนตรีซึ่งเป็นผู้รับผิดชอบโดยตรงในเรื่องนั้น ๆ หรือเป็นผู้ที่เกี่ยวข้องที่จะต้องรับไปปฏิบัติ หรือมีส่วนร่วมใน
การดำเนินการอย่างหนึ่งอย่างใด ไม่สามารถเข้าร่วมประชุม ฯ ให้รัฐมนตรีท่านอื่น ซึ่งเป็นผู้รักษาราชการแทนรับ
มติคณะรัฐมนตรีหรือประเด็นข้อสั่งการต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องไปประสานและแจ้งให้แก่รัฐมนตรีที่มิได้เข้าร่วมประชุม ฯ
ได้ทราบเพื่อดำเนินการต่อไปทุกครั้ง และเนื่องจากการปรับปรุงคณะรัฐมนตรีและปฏิรูประบบราชการ มีการ
เปลี่ยนแปลงตำแหน่งและอำนาจหน้าที่ของรัฐมนตรีหลายท่านทั้งในกรอบภารกิจของแต่ละกระทรวง/หน่วยงาน
และในฐานะของประธานกรรมการต่าง ๆ ให้รัฐมนตรีที่เข้ามารับผิดชอบงานใหม่ และรัฐมนตรีที่เคยรับผิดชอบงาน
นั้น ๆ อยู่เดิมได้ร่วมมือ ประสาน และถ่ายทอดข้อมูล ตลอดจนให้ข้อแนะนำและข้อคิดเห็นที่เป็นประโยชน์ระหว่าง
กันอย่างใกล้ชิด เพื่อให้งานดังกล่าวดำเนินการต่อไปได้อย่างสัมฤทธิ์ผล โดยไม่เกิดการสะดุดหรือชะงักงัน
4385
ร่างพระราชกฤษฎีกาให้นำราคาปานกลางของที่ดินที่ใช้ในการประเมินภาษีบำรุงท้องที่ประจำปี พ.ศ. 2521 ถึง พ.ศ. 2524 มาใช้ในการประเมินภาษีบำรุงท้องที่สำหรับปีพ.ศ. 2546 พ.ศ. ....
มท
12/11/2545
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างพระราชกฤษฎีกาให้นำราคาปานกลางของที่ดินที่ใช้อยู่ในการ
ประเมินภาษีบำรุงท้องที่ประจำปี พ.ศ. 2521 ถึง พ.ศ. 2524 มาใช้ในการประเมินภาษีบำรุงท้องที่สำหรับปี
พ.ศ. 2546 พ.ศ. .... (กำหนดให้นำราคาปานกลางของที่ดินที่ใช้อยู่ในการประเมินภาษีบำรุงท้องที่ประจำปี
พ.ศ. 2521 ถึง พ.ศ. 2524 ซึ่งใช้ในการประเมินภาษีบำรุงท้องที่สำหรับปี พ.ศ. 2545 มาใช้ในการประเมิน
ภาษีบำรุงท้องที่สำหรับปี พ.ศ. 2546 โดยใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม พ.ศ. 2546 เป็นต้นไป) ตามที่
กระทรวงมหาดไทยเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไป
ได้ และให้กระทรวงมหาดไทยเร่งรัดการปรับปรุงหลักเกณฑ์การประเมินราคาที่ดินและอัตราภาษีบำรุงท้องที่
ให้เหมาะสมแก่สภาพการณ์ในปัจจุบันให้แล้วเสร็จโดยเร็วเพื่อให้สามารถนำมาใช้บังคับได้ทันการประเมินภาษี
บำรุงท้องที่สำหรับ พ.ศ. 2547 ต่อไป
4386
ร่างพระราชบัญญัติลิขสิทธิ์ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ....
นร
05/11/2545
มติให้ส่งร่างพระราชบัญญัติลิขสิทธิ์ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ที่คณะอนุกรรมการสาขา
กฎหมายเศรษฐกิจ คณะกรรมการปรับปรุงกฎหมายเพื่อการพัฒนาประเทศ ได้ยกร่างขึ้น ตามที่สำนักเลขา
ธิการนายกรัฐมนตรีเสนอ ให้คณะกรรมการกลั่นกรองเรื่องเสนอคณะรัฐมนตรี คณะที่ 5 พิจารณา แล้วนำ
เสนอคณะรัฐมนตรีอีกครั้งหนึ่ง โดยให้รับข้อสังเกตของคณะรัฐมนตรีไปพิจารณาด้วย (เกี่ยวกับการกำหนด
ให้คำแปลและการรวบรวมสิ่งต่าง ๆ ที่ส่วนราชการหรือหน่วยงานของรัฐจัดทำขึ้นเป็นงานอันมีลิขสิทธิ์ อาจ
ไม่เหมาะสมในบางกรณี และอาจขัดกับหลักการของกฎหมายว่าด้วยข้อมูลข่าวสารของราชการที่บัญญัติให้
รัฐมีหน้าที่เปิดเผยข้อมูลข่าวสารตามที่กฎหมายกำหนดให้ประชาชนทราบ ส่วนกรณีงานที่รัฐจัดทำขึ้นก่อน
วันที่ร่างพระราชบัญญัตินี้ใช้บังคับซึ่งเดิมไม่มีลิขสิทธิ์จะกลายเป็นงานอันมีลิขสิทธิ์ ควรพิจารณาความเหมาะ
สมของหลักการดังกล่าวเพราะอาจกระทบกับเอกชนที่เคยจัดทำมาก่อนหน้านี้ และมีประโยชน์กับประชาชน
ทั่วไปอย่างไรก็ดี ควรพิจารณาอีกด้านหนึ่งด้วยว่าไม่สมควรเปิดโอกาสให้เอกชนนำงานของรัฐไปอ้างเป็นลิข
สิทธิ์ของตนได้ อนึ่ง หากจะกำหนดให้เฉพาะงานที่รัฐจัดทำขึ้นหลังวันที่ร่างพระราชบัญญัติใช้บังคับเป็นงาน
ที่มีลิขสิทธิ์จะเหมาะสมกว่าหรือไม่ นอกจากนั้น หากงานของรัฐดังกล่าวได้มีการทำใหม่โดยเอกชนมิใช่เพียง
ดัดแปลง แต่เป็นการใช้วิชาการ ความรู้ เทคนิคพิเศษทำให้แตกต่างจากเดิม น่าจะถือว่ามิใช่การดัดแปลงได้
หรือไม่ สำหรับการแก้ไขกฎหมายว่าด้วยลิขสิทธิ์ตามที่เสนอ ควรนำสภาพปัญหาที่เกิดขึ้นในปัจจุบันเกี่ยว
กับลิขสิทธิ์มาพิจารณาประกอบด้วยว่า ร่างพระราชบัญญัติดังกล่าวสามารถแก้ไขปัญหาดังกล่าวได้หรือไม่
เพียงใด
4387
การจัดการเรียนการสอนแก่นักศึกษาและผู้ประกอบการ (ENTREPRENEUR)
นร
15/10/2545
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบการจัดการเรียนการสอนแก่นักศึกษาและผู้ประกอบการ (Entrepreneur)
ตามที่นายกรัฐมนตรีเสนอ โดยมอบหมายให้กระทรวงศึกษาธิการ ซึ่งในระยะต่อไปจะต้องรับผิดชอบงานด้าน
การศึกษาทั้งระบบ รับข้อสังเกตเกี่ยวกับการจัดการเรียนการสอนในวิทยาการแขนงต่าง ๆ ของสถาบันการ
ศึกษา ควรมีการประสานร่วมมือและปฏิสัมพันธ์กัน เพื่อใช้ประโยชน์จากทรัพยากรทางการศึกษาที่มีอยู่ร่วม
กัน ทั้งในด้านอาคารสถานที่และคณาจารย์ในลักษณะการบูรณาการการจัดการเรียนการสอนร่วมกันเพื่อให้
มีความหลากหลายรอบด้าน โดยในส่วนของผู้สอนอาจใช้อาจารย์หรือผู้ที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะด้านที่มีอยู่
ในคณะ/สาขาวิชาต่าง ๆ หรือจากภาคเอกชนที่มีประสบการณ์ ไปประกอบการพิจารณาการปรับปรุงระบบ
การจัดการเรียนการสอนของสถาบันการศึกษาต่าง ๆ ให้มีการบูรณาการของหลักสูตรเพื่อให้มีความเป็นสห
วิทยาการและสอดคล้องกับโลกยุคปัจจุบันมากยิ่งขึ้น รวมทั้งให้พิจารณากำหนดหลักสูตรและแนวทางในการ
ดำเนินโครงการจัดการศึกษา อบรม เพื่อเพิ่มพูนความรู้ให้แก่ผู้ประกอบการรายใหม่ และพัฒนาศักยภาพ
ของผู้ประกอบการรายเก่าให้เหมาะสมร่วมกับกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร และกระทรวง
อุตสาหกรรม โดยให้สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ เป็นฝ่ายเลขานุการ
แล้วนำเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาต่อไป
4388
ผลการสำรวจการใช้บริการขนส่งสาธารณะของประชาชนในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล
ทก
15/10/2545
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบตามที่สำนักงานสถิติแห่งชาติรายงานผลการสำรวจการใช้บริการขนส่ง
สาธารณะของประชาชนในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล โดยสอบถามประชาชนอายุ 15 ปีขึ้นไป ที่อยู่
ในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล รวมทั้งสิ้น 4,880 คน สรุปได้ว่า ประชาชนที่เดินทางไปปฏิบัติภารกิจ
ภายในพื้นที่กรุงเทพมหานครและนอกพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล ร้อยละ 31.7 ของผู้เดินทางจะใช้
รถส่วนบุคคล ในขณะที่ร้อยละ 57.2 เดินทางโดยใช้บริการขนส่งสาธารณะ ซึ่งในการเดินทางแต่ละเที่ยวต้อง
ต่อรถโดยเฉลี่ย 2 ต่อ เสียค่าใช้จ่ายเฉลี่ยประมาณ 14 บาท และใช้เวลาเดินทางประมาณ 52 นาที โดยผู้ที่
อยู่ในปริมณฑลเสียค่าใช้จ่ายสูงกว่าผู้ที่อยู่ในกรุงเทพมหานคร (16 บาท เทียบกับ 13 บาท) แต่เสียเวลาใน
การเดินทางเฉลี่ยสั้นกว่า (44 นาที เทียบกับ 56 นาที) ทั้งนี้ พาหนะที่พบว่าใช้กันมากที่สุด คือ รถร้อน
ขสมก. ร้อยละ 33.5 รองลงมาเป็นรถปรับอากาศ ขสมก. ร้อยละ 24.5 และรถหมวด 4 วิ่งในซอย ร้อยละ
23.4 ส่วนความคิดเห็นเกี่ยวกับความเพียงพอของจำนวนรถที่วิ่ง เห็นว่าจำนวนรถร้อน ขสมก. มีจำนวนต่ำ
กว่ารถประเภทอื่น โดยมีจำนวนร้อยละ 49.6 รองลงมาคือ รถปรับอากาศ ขสมก. ร้อยละ 55.3 และรถร่วม
บขส. ร้อยละ 56.5 นอกจากนี้ ยังมีความคิดเห็นเกี่ยวกับคุณภาพการให้บริการ จุดรับส่งผู้โดยสารการปรับ
ปรุงโครงข่ายรถโดยสารสาธารณะ และการปรับปรุงคุณภาพรถร่วมและคุณภาพการให้บริการของพนักงาน
ขับรถและพนักงานเก็บค่าโดยสาร รวมทั้งมาตรการอื่นๆ ที่เห็นว่าควรนำมาใช้อย่างมาก ได้แก่ การปรับปรุง
ระบบบัสเลนสำหรับรถโดยสารสาธารณะ การจัดตั้งคณะกรรมการคุ้มครองผู้โดยสารรถโดยสารสาธารณะ
ส่วนมาตรการที่มีผู้เห็นด้วยน้อย คือ การให้เอกชนเข้ามาดำเนินการจัดระบบขนส่งสาธารณะทั้งหมด
#
หน่วยงาน
ชื่อเอกสาร
1
ยืนยันมติ (13954/2545)
2
ยืนยันมติ (13955/2545)
3
เรื่องเข้าใหม่ (สายครม.) (2747/2545)
4389
มติคณะกรรมการบริหารการพัฒนาท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ครั้งที่ 2/2545 (2 กันยายน 2545)
นร
15/10/2545
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติตามมติคณะกรรมการบริหารการพัฒนาท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (กทภ.)
ครั้งที่ 2/2545 ตามที่สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติเสนอ โดยให้แก้ไข
หน่วยงานผู้รับผิดชอบหรือได้รับมอบหมายให้ตรงกับภารกิจของหน่วยงานตามกฎหมายเกี่ยวกับการปฏิรูป
ราชการ และให้รับข้อสังเกตของคณะรัฐมนตรี ไปดำเนินการด้วย เกี่ยวกับการปรับปรุงกลไกและวิธีการ
จัดซื้อจัดจ้างให้รวดเร็ว และโปร่งใส สามารถตรวจสอบได้ โดยให้ปรึกษากับรองนายกรัฐมนตรี (นายวิษณุ
เครืองาม) และประสานกับสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดินด้วย ส่วนกรณีการจัดจ้างบริษัทผู้ออกแบบเพื่อ
ให้คำปรึกษา หากจำเป็น ก็ให้ดำเนินการได้ โดยควบคุมค่าใช้จ่ายของทั้งโครงการให้อยู่ในกรอบวงเงินที่
กำหนด รวมทั้งการบริหารท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ควรคำนึงถึงแผนการที่จะนำการท่าอากาศยานแห่ง
ประเทศไทยเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยในโอกาสต่อไปด้วย หากดำเนินการในรูป
การให้สัมปทานกิจการต่าง ๆ การท่าอากาศยาน ฯ อาจได้รับความสนใจจากผู้ลงทุนน้อยลง นอกจากนี้
กระทรวงมหาดไทย ควรมีมาตรการควบคุมการใช้ที่ดินในบริเวณโดยรอบท่าอากาศยานสุวรรณภูมิของภาค
เอกชนเสียแต่เนิ่น ๆ โดยอาจใช้กฎหมายควบคุมอาคารไปพลางก่อนระหว่างการจัดทำผังเมืองเฉพาะ และ
เร่งปรับปรุงประสิทธิภาพการให้บริการที่ท่าอากาศยานกรุงเทพ ฯ (ดอนเมือง) เช่น การจัดการให้บริการ
ในจุดเดียว (ONE STOP SERVICE) สำหรับสายการบินที่ต้องใช้บริการหลายอย่าง แทนที่จะให้ผู้ใช้บริการ
ต้องจ่ายค่าธรรมเนียมต่าง ๆ ในหลาย ๆ จุด เช่นที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน
#
หน่วยงาน
ชื่อเอกสาร
1
ยืนยันมติ (14171/2545)
2
ยืนยันมติ (14172/2545)
3
เรื่องเข้าใหม่ (สายครม.) (204/2545)
4390
กระทู้ถามที่ 736 ร. เรื่อง โครงการก่อสร้างของกระทรวงคมนาคม และกระทู้ถามที่ 737 ร. เรื่อง การขยายถนนเพชรเกษมช่วงวังมะนาว - ชะอำ จังหวัดเพชรบุรี จาก 4 ช่องทางจราจร เป็น 6 ช่องทางจราจร
สผ
08/10/2545
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบคำตอบกระทู้ถามที่ 736 ร. เรื่อง โครงการก่อสร้างของกระทรวงคมนาคม
และกระทู้ถามที่ 737 ร. เรื่อง การขยายถนนเพชรเกษมช่วงวังมะนาว-ชะอำ จังหวัดเพชรบุรี จาก 4 ช่องทางจราจร
เป็น 6 ช่องทางจราจร ของนายอลงกรณ์ พลบุตร สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดเพชรบุรี โดยกระทู้ถามที่ 736 ร.
ถามว่า โครงการก่อสร้างของกระทรวงคมนาคม ได้แก่ โครงการก่อสร้างสะพานเดินรถบริเวณสี่แยกเขาบันไดอิฐ
โครงการขยายไหล่ทางแบบไหล่แข็งและไฟฟ้าแสงสว่างของถนนทางหลวงสายหาดเจ้าสำราญ และสายอำเภอ
เมือง-อำเภอบ้านลาด โครงการก่อสร้างทางแยกต่างระดับเข้าอำเภอหนองหญ้าปล้องบริเวณตำบลต้นมะพร้าว
โครงการก่อสร้างสะพานลอยคนเดินข้ามถนนเพชรเกษมบริเวณโค้งหัวดอน ตำบลหัวสะพาน โครงการก่อสร้าง
สะพานลอย ฯ บริเวณศาลาไร่ส้ม ตำบลไร่ส้ม โครงการก่อสร้างสะพานลอย ฯ บริเวณสะพานยี่หน ตำบลไร่ส้ม
โครงการก่อสร้างสะพานลอย ฯ บริเวณตรงข้ามทางเข้าวัดรวก ตำบลสมอพลือ อำเภอบ้านลาด โครงการปรับ
ปรุงร่องกลางถนนเป็นลักษณะเกาะกลางถนนของถนนเพชรเกษม ช่วงตำบลเวียงคอย อำเภอเมืองถึงตำบลท่า
เสน อำเภอบ้านลาด และโครงการปรับปรุงและขยายไหล่ทางแบบไหล่แข็งของถนนสายอำเภอเมือง-อำเภอ
บ้านแหลม (ตะวันตก) และสายอำเภอเมือง-อำเภอบ้านแหลม (ตะวันออก) จังหวัดเพชรบุรี แต่ละโครงการ ฯ
มีความคืบหน้าเพียงใด และกระทู้ถามที่ 737 ร. ถามว่า การดำเนินการขยายถนนสายเพชรเกษมในช่วงวัง
มะนาว-ชะอำ จังหวัดเพชรบุรี จาก 4 ช่องทางจราจร เป็น 6 ช่องทางจราจร คืบหน้าไปเพียงใด และการดำเนิน
การให้แล้วเสร็จเมื่อใด ตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอ และให้ประกาศในราชกิจจานุเบกษาต่อไป
4391
มติคณะรัฐมนตรีเกี่ยวกับการใช้ประโยชน์ในที่ราชพัสดุและที่ดินอันเป็นศาสนสมบัติกลางหรือของวัด
นร
08/10/2545
คณะรัฐมนตรีมีมติให้ปรับปรุงแก้ไขมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 12 มีนาคม 2545 เกี่ยวกับการใช้ประโยชน์
ในที่ราชพัสดุและที่ดินอันเป็นศาสนสมบัติกลาง จากเดิม เป็น "เห็นชอบให้ยกเลิกมติคณะรัฐมนตรี (19 กันยายน
2538) เรื่อง การใช้ประโยชน์ในที่ราชพัสดุและที่ดินอันเป็นศาสนสมบัติกลางหรือของวัด โดยต่อไปให้กระทรวงการ
คลังและกระทรวงศึกษาธิการถือปฏิบัติตามกฎหมายที่เกี่ยวข้องอย่างเคร่งครัด และในการนำที่ราชพัสดุและที่ดิน
อันเป็นศาสนสมบัติกลางหรือของวัดไปจัดหาประโยชน์ ให้ถือปฏิบัติโดยพื้นที่ซึ่งอยู่ในเขตกรุงเทพมหานครชั้นใน
หรือเทศบาลนครที่มีความแออัดของการจราจร และพื้นที่นอกเหนือจากที่กล่าวถึงซึ่งมีขนาดตั้งแต่ 1 ไร่ขึ้นไป และ
มีการจราจรแออัด หากจะพัฒนาเพื่อใช้ประโยชน์ในเชิงพาณิชย์ ให้เสนอคณะกรรมการจัดระบบการจราจรทาง
บก (คจร.) พิจารณาให้ความเห็นชอบก่อนเพื่อให้สอดคล้องกับแนวทางการแก้ไขปัญหาการจราจร และรับทราบ
การกำหนดหลักเกณฑ์และแนวทางปฏิบัติของ คจร. ในการพิจารณาการใช้ประโยชน์ในที่ราชพัสดุดังกล่าว ตาม
มติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 12 มีนาคม 2545 ตามที่สำนักนายกรัฐมนตรี (สำนักงานคณะกรรมการจัดระบบการ
จราจรทางบก) เสนอ และให้ คจร. รับไปดำเนินการปรับปรุงเอกสาร หลักเกณฑ์ และแนวทางปฏิบัติกับส่วนราช
การที่เกี่ยวข้องให้สอดคล้องกัน เพื่อถือปฏิบัติต่อไป สำหรับกรณีของกระทรวงการคลัง (กรมธนารักษ์) ซึ่งอยู่
ระหว่างการนำที่ราชพัสดุ จำนวนประมาณ 140 แปลง ไปจัดหาประโยชน์ไว้แล้วนั้น ให้ดำเนินการต่อไปได้ โดย
ให้ยกเว้นการปฏิบัติตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 12 มีนาคม 2545 เป็นกรณีพิเศษ และให้กรมธนารักษ์เชิญ
เลขาธิการ คจร. หรือผู้แทน เข้าร่วมเป็นกรรมการพิจารณาเพื่อมิให้เกิดผลกระทบด้านการจราจรด้วย
4392
รายงานการเงินของแผ่นดิน ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2544
กค
08/10/2545
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบตามที่กระทรวงการคลังรายงานการเงินของแผ่นดิน ประจำปีงบประมาณ
พ.ศ. 2544 ที่สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดินได้ตรวจสอบแล้ว โดยฐานะการเงินของแผ่นดิน ณ วันที่ 30
กันยายน 2545 ประกอบด้วย รายรับรวมทั้งสิ้น 874,918.41 ล้านบาท รายจ่ายรวมทั้งสิ้น 897,706.21
ล้านบาท สินทรัพย์หมุนเวียนจำนวน 230,930.77 ล้านบาท หนี้สินจำนวน 1,476,264.08 ล้านบาท เงิน
ลงทุนจำนวน 73,933.93 ล้านบาท และภาระค้ำประกันการกู้เงินของรัฐวิสาหกิจจำนวน 1,073,764.01
ล้านบาท ทั้งนี้ การเคลื่อนไหวของทุนแผ่นดินในปีงบประมาณ พ.ศ. 2544 มีรายจ่ายสูงกว่ารายรับจำนวน
23,271.68 ล้านบาท และมีทุนแผ่นดินติดลบสะสมทั้งสิ้นจำนวน 151,096.58 ล้านบาท และให้นำเสนอ
สภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภาต่อไป และโดยที่งบแสดงฐานะการเงินของแผ่นดินมีความสำคัญและจำเป็นต่อ
การกำหนดนโยบายทางเศรษฐกิจของประเทศ รวมทั้งมีประโยชน์ต่อการปรับปรุงแผนทางการเงินให้เหมาะ
สมและสอดคล้องกับสถานการณ์ จึงมอบให้กระทรวงการคลังรับไปเร่งรัดการจัดทำงบแสดงฐานะการเงิน
ของแผ่นดิน ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2545 ให้แล้วเสร็จโดยเร็ว แล้วนำเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาต่อไป
4393
กระทู้ถามที่ 626 ร. เรื่อง การก่อสร้างถนนลาดยางสายบ้านแหลม - ย่านซื่อ
สผ
01/10/2545
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบคำตอบกระทู้ถามที่ 626 ร. เรื่อง การก่อสร้างถนนลาดยางสายบ้านแหลม
-ย่านซื่อ ของนายณัฐวุฒิ ประเสริฐสุวรรณ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดสุพรรณบุรี ซึ่งถามว่า กรมการเร่ง
รัดพัฒนาชนบทมีแผนที่จะปรับปรุงถนนลาดยางสายบ้านแหลม-ย่านซื่อได้โดยเร็วเมื่อใด ถ้าไม่สามารถก่อสร้าง
ถนนลาดยางได้โดยเร็ว กรมการเร่งรัด ฯ จะมีการดำเนินการปรับปรุงซ่อมแซมให้สามารถใช้สัญจรโดยปราศจาก
ความขรุขระ หลุมลึกและฝุ่น ได้อย่างไร และเมื่อใด ตามที่กระทรวงมหาดไทยเสนอ และให้ประกาศในราชกิจจานุ
เบกษาต่อไป
4394
การปรับปรุงอัตราเงินตอบแทนตำแหน่ง กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน แพทย์ประจำตำบล สารวัตรกำนัน และผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน
มท
01/10/2545
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติตามมติคณะกรรมการกลั่นกรองเรื่องเสนอคณะรัฐมนตรี คณะที่ 4 ที่มีมติ
อนุมัติให้ปรับปรุงอัตราเงินค่าตอบแทนตำแหน่งกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน แพทย์ประจำตำบล สารวัตรกำนัน และ
ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน ตามที่กระทรวงมหาดไทยเสนอ และตามข้อสังเกตของกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง
พระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2546 โดยให้ใช้อัตราค่าตอบแทนตามความ
เห็นของกระทรวงการคลัง ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2545 เป็นต้นไป สำหรับงบประมาณที่จะใช้จ่ายให้ใช้
งบประมาณเหลือจ่ายของกระทรวงมหาดไทยก่อน หากไม่เพียงพอให้ขอทำความตกลงกับกระทรวงการคลัง
และสำนักงบประมาณต่อไป กับให้กระทรวงมหาดไทยพิจารณาโครงสร้างอัตรากำลังของตำแหน่งกำนัน
ผู้ใหญ่บ้าน แพทย์ประจำตำบล สารวัตรกำนัน และผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน โดยให้ปรับลดหรือยกเลิกตำแหน่งที่
มีความซ้ำซ้อนหรือเกินความจำเป็นลงตามความเห็นของสำนักงบประมาณ และให้คณะกรรมการพิจารณา
เงินเดือนแห่งชาติเร่งรัดการพิจารณาปรับปรุงค่าตอบแทนของบุคลากรภาครัฐในภาพรวมให้แล้วเสร็จโดย
เร็ว
4395
กระทู้ถามของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเพื่อตอบในราชกิจจานุเบกษา (กระทู้ถามที่ 295 ร. เรื่อง มาตรการการแก้ไขปรับปรุงต้นทุนการผลิตไฟฟ้าให้มีความเหมาะสม)
สผ
01/10/2545
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบคำตอบกระทู้ถามที่ 295 ร. เรื่อง มาตรการการแก้ไขปรับปรุงต้นทุน
การผลิตไฟฟ้าให้มีความเหมาะสม ของนายนพดล อินนา สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (บัญชีรายชื่อ) ซึ่ง
ถามว่า จากผลการดำเนินงานที่ผ่านมาของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย การไฟฟ้านครหลวง และ
การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ที่ดำเนินกิจการแบบผูกขาด พบว่ามีผลการดำเนินงานเป็นกำไรมาโดยตลอดยกเว้น
ในปี พ.ศ. 2542 เพราะเหตุใดรัฐบาลจึงได้มีการพิจารณาปรับปรุงต้นทุนการผลิตไฟฟ้าและได้มีการดำเนิน
การจัดสรรรายได้จากการปรับปรุงต้นทุนการผลิตดังกล่าวไปยังหน่วยงานใดบ้าง มากน้อยเพียงใด และ
อย่างไร และได้มีแผนงานตลอดจนมาตรการในการแก้ไขปัญหาความขัดแย้งที่เกิดขึ้น โดยได้กำหนดให้มี
การพิจารณาร่วมกันระหว่างหน่วยงานของรัฐบาล กระทรวงอุตสาหกรรม การไฟฟ้าฝ่ายผลิต ภาคเอกชน
และตัวแทนผู้บริโภคในประเด็นต่างๆ อย่างโปร่งใสและชัดเจนไว้อย่างไร และการไฟฟ้าฝ่ายผลิตฯ ได้ดำเนิน
การเร่งปรับปรุงค่าใช้จ่ายในส่วนต่าง ๆ เพื่อลดต้นทุนการผลิตให้ได้มากที่สุด ทั้งนี้ เพื่อประโยชน์ของ
ประเทศชาติโดยรวมเป็นสำคัญไว้อย่างไรบ้าง และได้ดำเนินการปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรมไปแล้วมีความ
ก้าวหน้ามากน้อยเพียงใด ตามที่สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรีเสนอ และให้ประกาศในราชกิจจานุเบก
ษาต่อไป
4396
ขอความเห็นชอบแผนการปรับปรุงฟื้นฟูและบริหารจัดการระบบบำบัดน้ำเสียรวม
วว
01/10/2545
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติตามมติคณะกรรมการกลั่นกรองเรื่องเสนอคณะรัฐมนตรี คณะที่ 3 (คกก.3)
ที่มีมติเห็นชอบในหลักการให้กระทรวงวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและสิ่งแวดล้อม (องค์การจัดการน้ำเสีย) เข้า
ดำเนินการเพื่อปรับปรุงฟื้นฟูและบริหารจัดการระบบบำบัดน้ำเสียที่ก่อสร้างแล้วเฉพาะที่องค์การ ฯ ได้รับการ
จัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2545 ไปแล้ว จำนวน 9 พื้นที่ ได้แก่ เทศบาลเมือง
ศรีราชา จังหวัดชลบุรี เทศบาลเมืองสกลนคร จังหวัดสกลนคร เทศบาลเมืองเพชรบุรี จังหวัดเพชรบุรี เทศ
บาลเมืองชุมแสง จังหวัดนครสวรรค์ เทศบาลตำบลหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เทศบาลตำบลบ้านเพ
จังหวัดระยอง เทศบาลตำบลป่าตอง จังหวัดภูเก็ต เทศบาลเมืองประจวบคีรีขันธ์ จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เมือง
พัทยา จังหวัดชลบุรี และให้รับประเด็นอภิปรายของ คกก.3 (เกี่ยวกับการปรับปรุงฟื้นฟูและบริหารจัดการ
ระบบบำบัดน้ำเสียที่ก่อสร้างแล้วใน 9 พื้นที่ดังกล่าว สำหรับพื้นที่แห่งอื่น ๆ ที่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
ประสงค์จะให้องค์การ ฯ เข้าไปดำเนินการ ให้จัดทำรายละเอียดแผนปรับปรุงฟื้นฟู ฯ แผนการจัดเก็บค่า
บริการ โดยมีหลักเกณฑ์ว่า ผู้ก่อให้เกิดมลพิษเป็นผู้จ่าย และเมื่อพื้นที่ใดพร้อม ก็ให้นำเสนอขอความเห็นชอบ
จากคณะรัฐมนตรีเป็นรายกรณี ๆ ไป) ไปพิจารณาดำเนินการด้วย รวมทั้งให้กระทรวงวิทยาศาสตร์ ฯ ราย
งานผลการดำเนินงานให้ คกก.3 ทราบด้วย และให้รับข้อสังเกตของคณะรัฐมนตรีที่เห็นควรให้องค์การ ฯ ปรับ
ปรุงคุณภาพของบุคลากรและขีดความสามารถขององค์กรให้รองรับภารกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพ ไปดำเนิน
การด้วย
#
หน่วยงาน
ชื่อเอกสาร
1
ยืนยันมติ (13188/2545)
2
ยืนยันมติ (13189/2545)
3
ยืนยันมติ (13190/2545)
4
ยืนยันมติ (13191/2545)
5
ยืนยันมติ (13192/2545)
6
ตอบความเห็น (235/2545)
7
ตอบความเห็น (1722/2545)
8
ตอบความเห็น (3071/2545)
9
ตอบความเห็น (17782/2545)
10
เรื่องเข้าใหม่ (สายครม.) (3808/2545)
4397
ขอรายงานผลงานเสนอคณะรัฐมนตรี
กษ
01/10/2545
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์รายงานผลการปฏิบัติงานในส่วนราชการ
ที่อยู่ในความรับผิดชอบของกรมตรวจบัญชีสหกรณ์ ซึ่งมีผลงานที่สำคัญ ได้แก่ การพัฒนาโปรแกรมระบบบัญชี
สหกรณ์ โครงการพัฒนาหลักเกณฑ์การจัดขนาด อัตราส่วนมาตรฐานและการจัดชั้นคุณภาพของสหกรณ์ การ
สัมมนาผู้สอบบัญชีภาคเอกชนและสหกรณ์ในโครงการปรับปรุงระบบการตรวจสอบบัญชีสหกรณ์ การจัดให้มี
"โครงการศูนย์บริการจัดทำบัญชี" รวมทั้งงานโครงการตามนโยบายรัฐบาล ได้แก่ โครงการลดภาระหนี้เกษตรกร
รายย่อย โครงการฟื้นฟูอาชีพเกษตรกรหลังการพักชำระหนี้ โครงการถ่ายทอดเทคโนโลยีการบัญชีฟาร์ม ภายใต้
โครงการฟื้นฟูอาชีพเกษตรกรหลังการพักชำระหนี้ โครงการคลินิกเกษตรกรเคลื่อนที่ในพระราชานุเคราะห์สมเด็จ
พระบรมโอรสาธิราช ฯ สยามมกุฎราชกุมาร โครงการติดตามการใช้เงินกู้กองทุนสงเคราะห์เกษตรกรโครงการ
พัฒนาทุ่งกุลาร้องไห้ และโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ นอกจากนี้ ได้ดำเนินการจัดทำเอกสารคู่มือบัญชี
คำแนะนำเอกสารเผยแพร่ต่าง ๆ เพื่อสนับสนุนการปฏิบัติงานของข้าราชการสหกรณ์และกลุ่มเกษตร
กร
4398
ร่างพระราชกฤษฎีกาโอนกิจการบริหารและอำนาจหน้าที่ของส่วนราชการให้เป็นไปตามพระราชบัญญัติปรับปรุง กระทรวง ทบวง กรม พ.ศ. 2545 พ.ศ. ....
นร
01/10/2545
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบร่างพระราชกฤษฎีกาโอนกิจการบริหารและอำนาจหน้าที่ของส่วนราชการ
ให้เป็นไปตามพระราชบัญญัติปรับปรุงกระทรวง ทบวง กรม พ.ศ. 2545 พ.ศ. .... (ให้มีพระราชกฤษฎีกาโอน
กิจการบริหารและอำนาจหน้าที่ของส่วนราชการให้เป็นไปตามพระราชบัญญัติปรับปรุงกระทรวง ทบวง กรม)
และร่างพระราชกฤษฎีกาแก้ไขบทบัญญัติให้สอดคล้องกับการโอนอำนาจหน้าที่ของส่วนราชการให้เป็นไปตาม
พระราชบัญญัติปรับปรุงกระทรวง ทบวง กรม พ.ศ. 2545 พ.ศ. .... (ให้มีพระราชกฤษฎีกาว่าด้วยการแก้ไขบท
บัญญัติให้สอดคล้องกับการโอนอำนาจหน้าที่ของส่วนราชการให้เป็นไปตามกฎหมายว่าด้วยการปรับปรุงกระทรวง
ทบวง กรม) ที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้ว และให้ดำเนินการต่อไปได้
4399
รายงานความคืบหน้าเกี่ยวกับการดำเนินการปฏิรูประบบราชการ
ยธ
01/10/2545
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบตามที่กระทรวงยุติธรรมรายงานความคืบหน้าเกี่ยวกับการดำเนินการปฏิรูป
ระบบราชการ โดยได้เตรียมความพร้อมในด้านต่าง ๆ ได้แก่ ด้านสถานที่ทำการ ได้ดำเนินการขอทำความตกลง
กับกระทรวงการคลังเพื่อขอเช่าอาคารที่เช่าอยู่ในปัจจุบันเพิ่มเติมอีก 3 ชั้น และทำการปรับปรุงอาคารในพื้นที่ที่
เช่าอยู่เดิมอีก 3 ชั้น เพื่อเป็นที่ทำการในระยะแรกของกรมใหม่ในสังกัด ประกอบด้วย สถาบันนิติวิทยาศาสตร์
กรมสอบสวนคดีพิเศษ กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ สำนักงานกิจการยุติธรรม และกรมพินิจและคุ้มครองเด็ก
และเยาวชน ส่วนด้านบุคลากร ได้มีหนังสือเพื่อขออนุมัติให้ข้าราชการและเจ้าหน้าที่ของหน่วยงานของรัฐมาช่วย
ราชการที่กระทรวงยุติธรรม เพื่อปฏิบัติงานตามโครงการจัดตั้งกรมใหม่ และได้มีคำสั่งให้ข้าราชการและลูกจ้าง
ประจำช่วยราชการเพื่อปฏิบัติงานตามโครงการจัดตั้งกรมใหม่ ด้านกฎหมายรองรับ ได้เสนอร่างกฎหมายที่เกี่ยว
ข้องกับการปรับบทบาท ภารกิจ และโครงสร้างของกระทรวงใหม่ โดยเผยแพร่ให้ประชาชนทั่วไปทราบผ่านสื่อ
ต่าง ๆ รวมทั้งผ่านทางเว็บไซต์ของกระทรวงเป็นระยะ ๆ
4400
การยกเลิกมติคณะรัฐมนตรี เรื่อง กรอบการติดตามมาตรการเศรษฐกิจระยะปานกลาง
นร
25/09/2545
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบให้ยกเลิกมติคณะรัฐมนตรีวันที่ 12 พฤษภาคม 2541 เรื่อง กรอบการ
ติดตามมาตรการเศรษฐกิจระยะปานกลาง ตามข้อเสนอของสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและ
สังคมแห่งชาติ เนื่องจากเป็นมาตรการที่ใช้ในช่วงวิกฤตสมัยรัฐบาลก่อน ต้องมีการปรับปรุงตามสถานการณ์ที่
เปลี่ยนแปลงไป รวมทั้งในปัจจุบันมีกรอบนโยบายที่ครอบคลุมมาตรการเศรษฐกิจระยะปานกลางและเหมาะสม
กับสถานการณ์ปัจจุบันมากกว่า ตามที่สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีเสนอ
.....
|<<
Previous
<
Previous
211
212
213
214
215
216
217
218
219
220
>
Next
>>|
Next
ค้นหามติคณะรัฐมนตรี
×
ประกาศ
ด้วยสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีจะปิดปรับปรุงระบบค้นมติคณะรัฐมนตรี (
https://resolution.soc.go.th/
)
ในวันที่ ๒๔ กันยายน ๒๕๖๓ เวลา ๐๙.๐๐ – ๑๒.๐๐ น. จึงทำให้ไม่สามารถค้นมติคณะรัฐมนตรีได้ในวัน เวลา ดังกล่าว
สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ต้องขออภัยมา ณ โอกาสนี้ด้วย