รูปแบบการแสดงผล |
C
C
C
A
A
A
รูปแบบการแสดงผล |
C
C
C
ค้นหาข้อมูลมติคณะรัฐมนตรี
ค้นหาเพิ่มเติม
กรุณาป้อนคำค้นหา
วันที่มีมติ
Start date:
End date:
ถึง
เลขที่หนังสือ/ปี
ส่วนราชการเจ้าของเรื่อง
กรมการปกครอง ( ปค )
กรมประชาสัมพันธ์ ( กปส )
กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น ( สถ )
กรรมการ ( กรรมการ )
กระทรวง/ทบวง/กรม ( เวียน )
กระทรวงกลาโหม ( กห )
กระทรวงกลาโหม ( กห(เก่า) )
กระทรวงการคลัง ( กค )
กระทรวงการคลัง ( กค(เก่า) )
กระทรวงการต่างประเทศ ( กต )
กระทรวงการต่างประเทศ ( กต(เก่า) )
กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ( กก )
กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ( พม )
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ( อว )
กระทรวงคมนาคม ( คค )
กระทรวงคมนาคม ( คค(เก่า) )
กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ( ดศ )
กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ( ทส )
กระทรวงพลังงาน ( พน )
กระทรวงพาณิชย์ ( พณ )
กระทรวงพาณิชย์ ( พณ(เก่า) )
กระทรวงมหาดไทย ( มท )
กระทรวงมหาดไทย ( มท(เก่า) )
กระทรวงยุติธรรม ( ยธ )
กระทรวงยุติธรรม ( ยธ(เก่า) )
กระทรวงวัฒนธรรม ( วธ )
กระทรวงวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและสิ่งแวดล้อม ( วท )
กระทรวงวิทยาศาสตร์เทคโนโลยี และสิ่งแวดล้อม ( วว. )
กระทรวงวิทยาศาสตร์เทคโนโลยีและการพลังงาน ( วทพ )
กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ( วท )
กระทรวงศึกษาธิการ ( ศธ )
กระทรวงศึกษาธิการ ( ศธ(เก่า) )
กระทรวงสาธารณสุข ( สธ )
กระทรวงสาธารณสุข ( สธ(เก่า) )
กระทรวงอุตสาหกรรม ( อก )
กระทรวงอุตสาหกรรม ( อก(เก่า) )
กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ( กษ )
กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ( กษ(เก่า) )
กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ( ทก )
กระทรวงแรงงาน ( รง )
กระทรวงแรงงานและสวัสดิการสังคม ( รส )
กรุงเทพมหานคร ( กทม )
กรุงเทพมหานคร ( กทม )
กลุ่มงานดูแลและพัฒนาศักยภาพนักเรียนทุนพระราชทานในโครงการทุนการศึกษาสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ ( กพน. )
กลุ่มงานเลขานุการคณะกรรมการตรวจสอบร่างกฎหมายและร่างอนุบัญญัติที่เสนอคณะรัฐมนตรี ( กคอ )
กองการประชุมคณะรัฐมนตรี ( กปค )
กองการประชุมคณะรัฐมนตรี ( กปค. )
กองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา ( กสศ )
กองนิติธรรม ( กนธ )
กองบริหารงานสารสนเทศ ( กบส )
กองพัฒนายุทธศาสตร์และติดตามนโยบายพิเศษ ( กพต )
กองวิเคราะห์เรื่องเสนอคณะรัฐมนตรี ( กวค )
กองส่งเสริมและประสานงานคณะรัฐมนตรี ( กสค )
กองอาลักษณ์และเครื่องราชอิสริยาภรณ์ ( กอค )
กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร ( กอ.รมน. )
การกีฬาแห่งประเทศไทย ( กกท )
การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ( ททท )
การทางพิเศษแห่งประเทศไทย ( กทพ )
การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ( กนอ )
การประปานครหลวง ( กปน )
การประปาส่วนภูมิภาค ( กปภ )
การปิโตรเลียมแห่งประเทศไทย ( ปตท )
การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย ( รฟม )
การรถไฟแห่งประเทศไทย ( รฟท )
การไฟฟ้านครหลวง ( กฟน )
การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย ( กฟผ )
การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ( กฟภ )
คณะกรรมการ ( คกก )
คณะกรรมการ กปนร. ( กปนร. )
คณะกรรมการการเลือกตั้ง ( ลต )
คณะกรรมการกำกับนโยบายด้านรัฐวิสาหกิจ ( กนร )
คณะกรรมการกำหนดเป้าหมายและนโยบายกำลังคนภาครัฐ ( คปร )
คณะกรรมการช่วยเหลือประชาชน ( คชช )
คณะกรรมการนโยบายเศรษฐกิจระหว่างประเทศ ( กนศ )
คณะกรรมการนโยบายและมาตรการช่วยเหลือเกษตรกร ( คชก )
คณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎร ( ปสส )
คณะกรรมการปรับปรุงกฎหมายเพื่อการพัฒนาประเทศ ( คปป. )
คณะกรรมการพิจารณาเงินเดือนแห่งชาติ ( กงช )
คณะกรรมการว่าด้วยการปฏิบัติราชการเพื่อประชาชน ( ปปร )
คณะกรรมาธิการ ( คกธ )
จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ( ปข )
ทบวงมหาวิทยาลัย ( ทม )
ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร ( ธกส )
ธนาคารแห่งประเทศไทย ( ธปท )
บรรษัทบริหารสินทรัพย์ไทย ( บสท )
บรรษัทเงินทุนอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ( บอย )
บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ( กบท )
บริษัท การปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) ( ปตท )
บริษัท ท่าอากาศยานสากลกรุงเทพแห่งใหม่ จำกัด ( บทม )
บริษัท อสมท จำกัด (มหาชน) ( นร61 )
บัณฑิต ( นิด้า )
ปธ.คกก.นโยบายถั่วเหลืองและพืชน้ำมันอื่น ( ปธคกก.ถั่ว )
ปธ.คกก.นโยบายป่าไม้แห่งชาติ ( ปธ.คกก.ป่า )
ปธ.คกก.นโยบายยางธรรมชาติ ( ปธ.คกก.ยาง )
ประธาน ( ปธ )
ประธานสมัชชาผู้ขับรถแท็กซี่แห่งประเทศไทย ( ส.ผท.ท. )
ฝ่ายกฎหมายและกระบวนการยุติธรรม (คสช.) ( กก.คสช. )
มหาวิทยาลัยขอนแก่น ( มข )
มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ( มธ )
มหาวิทยาลัยนเรศวร ( มน )
มหาวิทยาลัยบูรพา ( มบ )
มหาวิทยาลัยรามคำแหง ( มร )
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช ( มสธ )
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ( มก )
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ( มช )
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี ( มทส )
รอง นรม ( รอง นรม )
ราชบัณฑิตยสถาน ( รถ )
ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ( รจภ. )
ศูนย์บัญชาการแก้ไขปัญหาการทำการประมงผิดกฎหมาย ( ศปมผ. )
ศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร (องค์การมหาชน) ( ศมส. )
ศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร (องค์การมหาชน) ( ศมส. )
ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ ( ศอบต )
ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ ( นร52 )
ศูนย์อํานวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล ( นร54 )
สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (องค์การมหาชน) ( สคช )
สถาบันบริหารจัดการธนาคารที่ดิน (องค์การมหาชน) ( บจธ )
สถาบันบริหารจัดการธนาคารที่ดิน (องค์การมหาชน) ( บจธ. )
สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ ( นิด้า )
สถาบันพระปกเกล้า ( พป )
สถาบันวิจัยและพัฒนาพื้นที่สูง ( สวพส. )
สนง.คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ( กลต )
สภากาชาดไทย ( กช )
สภาสถาปนิก ( สภส )
สำนักข่าวกรองแห่งชาติ ( สขช )
สำนักงบประมาณ ( สงป )
สำนักงาน ป.ย.ป. ( นร15 )
สำนักงานกองทุนพัฒนาสื่อปลอดถัยและสร้างสรรค์ ( พปส. )
สำนักงานกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร ( กฟก )
สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย ( สกว )
สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย ( สกว )
สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย ( นร62 )
สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ ( สสส. )
สำนักงานกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติ ( สทบ. )
สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน ( สตง )
สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย ( กพท. )
สำนักงานคกก.ป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ ( ปช )
สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา ( สคก )
สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาแห่งชาติ ( สกศ )
สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง ( กกต )
สำนักงานคณะกรรมการการแข่งขันทางการค้า ( สขค )
สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ ( กสทช )
สำนักงานคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ ( ทช )
สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ( ก.ค.ศ. )
สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน ( กพ )
สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค ( สคบ )
สำนักงานคณะกรรมการจัดระบบการจราจรทางบก ( สจร )
สำนักงานคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ ( สพช )
สำนักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก ( นร63 )
สำนักงานคณะกรรมการปฏิรูประบบราชการ ( ปรร )
สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ ( ปปช )
สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ ( ปปท. )
สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ ( ปปท )
สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด ( ปปส )
สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ ( กพร )
สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ( สศช )
สำนักงานคณะกรรมการพิเศษเพื่อประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ( กร )
สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ ( วช )
สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ ( วช )
สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน ( นร13 )
สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน ( สกท )
สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา ( สกสค. )
สำนักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ( สม )
สำนักงานคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ ( สช )
สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา ( อย )
สำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน ( ตผ )
สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ( ตช )
สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ ( นร14 )
สำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ ( ทก. )
สำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า ( สนค )
สำนักงานบริหารการแปลงสินทรัพย์เป็นทุน(องค์การมหาชน) ( สปท )
สำนักงานบริหารและพัฒนาองค์ความรู้(องค์การมหาชน) ( สบร )
สำนักงานปฏิรูปการศึกษา ( สปศ )
สำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม ( สป.กห )
สำนักงานปลัดกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ( สป.ดท )
สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ( สปน )
สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน ( ปง )
สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน ( ปปง )
สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน ( ผผ )
สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดินของรัฐสภา ( ผร )
สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ( พศ. )
สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ( พศ )
สำนักงานพัฒนาพิงคนคร (องค์การมหาชน) ( สพค. )
สำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา (องค์การมหาชน) ( สมศ )
สำนักงานศาลปกครอง ( ศป )
สำนักงานศาลยุติธรรม ( ศย )
สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ ( ศร )
สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม ( นร53 )
สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจเพื่อสังคม ( สวส. )
สำนักงานส่งเสริมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) ( สอซช. )
สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (องค์การมหาชน) ( สศส03 )
สำนักงานสภาความมั่นคงแห่งชาติ ( สมช )
สำนักงานสภาที่ปรึกษาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ( สสป )
สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ( นร.11 )
สำนักงานสภาเกษตรกรแห่งชาติ ( สกช. )
สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ( สปสช. )
สำนักงานอัยการสูงสุด ( อส )
สำนักงานเลขาธิการ ( สลธ )
สำนักงานเลขาธิการคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ ( คมช )
สำนักงานเลขาธิการรัฐสภา ( สภ )
สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา ( สว )
สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ( สผ )
สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม ( สศอ )
สำนักนายกรัฐมนตรี ( นร )
สำนักนิติธรรม ( สนธ )
สำนักบริหารกลาง ( สบก )
สำนักบริหารงานสารสนเทศ ( สบส )
สำนักพระราชวัง ( พว )
สำนักพัฒนายุทธศาสตร์และติดตามนโยบายพิเศษ ( สพต )
สำนักราชเลขาธิการ ( รล )
สำนักวิเคราะห์เรื่องเสนอคณะรัฐมนตรี ( สวค )
สำนักส่งเสริมและประสานงานคณะรัฐมนตรี ( สปค )
สำนักอาลักษณ์และเครื่องราชอิสริยาภรณ์ ( สอค )
สำนักเลขาธิการคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ( สลธ.คสช. )
สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ( สลค )
สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ( สลน )
สำนักโฆษก ( สน.ฆ )
สํานักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก ( สกพอ )
สํานักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก, การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ( กนอ+ส )
หน่วยงานอื่น ๆ ( อื่นๆ )
องค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณะแห่งประเทศไทย ( ส.ส.ท )
องค์การคลังสินค้า ( อคส )
องค์การตลาดเพื่อเกษตรกร ( อตก )
องค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน(องค์การมหาชน) ( อพท )
องค์การบริหารส่วนจังหวัด ( อบจ. )
องค์การบริหารส่วนตำนล ( อบต. )
องค์การรับส่งสินค้าและพัสดุภัณฑ์ ( รสพ. )
องค์การส่งเสริมกิจการโคนมแห่งประเทศไทย ( อสค )
องค์การสื่อสารมวลชนแห่งประเทศไทย ( อสมท )
องค์การเพื่อการปฏิรูประบบสถาบันการเงิน ( ปรส )
เนคเทค ( เนคเทค )
เวียนรัฐมนตรี ( ว(ร) )
ค้นหา
ล้างคำค้น
คู่มือการใช้งาน
หน้าที่ 218 จากทั้งหมด 347 หน้า แสดงรายการที่ 4341 - 4360 จากข้อมูลทั้งหมด 6925 รายการ
ลำดับ
ชื่อเรื่อง
ส่วนราชการ
เจ้าของเรื่อง
วันที่มีมติ
4341
การแต่งตั้งข้าราชการพลเรือนสามัญ ระดับ 8-9
นร
04/02/2546
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่นายกรัฐมนตรีเสนอว่า ตามที่ได้มีการปรับปรุงกระทรวง ทบวง กรม ใหม่
ทำให้ต้องมีการแต่งตั้งข้าราชการ โดยเฉพาะการแต่งตั้งข้าราชการพลเรือนสามัญ ระดับ 8 - 9 ซึ่งแม้ตามพระราช
บัญญัติระเบียบข้าราชการพลเรือน พ.ศ. 2535 มาตรา 52 (5) (4) จะกำหนดให้อธิบดีและปลัดกระทรวงเป็นผู้
มีอำนาจการบรรจุและแต่งตั้ง ตามลำดับ ก็ขอให้รัฐมนตรีซึ่งเป็นผู้บังคับบัญชาสูงสุดของข้าราชการในกระทรวงที่
สังกัดได้กำกับดูแลให้การแต่งตั้งเป็นไปอย่างบริสุทธิ์และยุติธรรม โดยใช้หลักคุณธรรมอย่างเคร่งครัด
#
หน่วยงาน
ชื่อเอกสาร
1
ยืนยันมติ (32/2546)
2
เรื่องเข้าใหม่ (สายครม.)
4342
กระทู้ถามของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเพื่อตอบในราชกิจจานุเบกษา (กระทู้ถามที่ 864 ร. เรื่อง การจัดสรรงบประมาณการก่อสร้างและบำรุงรักษาถนนให้กับกรมทางหลวง)
สผ
04/02/2546
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรีเสนอคำตอบกระทู้ถามที่ 864 ร. เรื่อง
การจัดสรรงบประมาณการก่อสร้างและบำรุงรักษาถนนให้กับกรมทางหลวง ของนายนิยม วรปัญญา สมาชิก
สภาผู้แทนราษฎรจังหวัดลพบุรี และให้ประกาศในราชกิจจานุเบกษาต่อไป โดยสาระสำคัญของคำตอบสรุปได้ว่า
(1) ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2546 กรมทางหลวง โดยกระทรวงคมนาคม ได้ถูกปรับลดงบประมาณ จำนวน 422
ล้านบาท กรมทางหลวงจึงมีงบประมาณเพื่อใช้ในการดำเนินการประจำปี พ.ศ. 2546 จำนวนทั้งสิ้น 28,652
ล้านบาท ทั้งนี้ ในการบำรุงรักษาทางและการก่อสร้างถนน ต้องใช้งบประมาณในการดำเนินงานเป็นจำนวนมาก
จึงจำเป็นต้องกำหนดหลักเกณฑ์ การคัดเลือกสายทางเพื่อการซ่อมบำรุง ตลอดจนจัดลำดับความสำคัญของ
กิจกรรมภายใต้แผนงานบำรุงรักษาทางที่ถือเป็นการบริหารภายใต้ระบบปรับปรุงทางแบบ TPMS (Thailand
Pavement Management System) (2) ปัจจุบันการกู้เงินในประเทศ รัฐบาลจะดำเนินการกู้เงินเพื่อนำมาชดเชย
ส่วนที่ขาดดุลเท่านั้น โดยมีเป้าหมาย ตั้งแต่ปีงบประมาณ พ.ศ. 2549 เป็นต้นไป จะสามารถจัดตั้งงบประมาณ
แบบสมดุลได้ สำหรับการกู้เงินจากต่างประเทศ ได้กำหนดเพดานการก่อหนี้ใหม่ไว้ปีละ 1,000 ล้านเหรียญสหรัฐ
โดยมุ่งเน้นโครงการที่จำเป็น ซึ่งในปีงบประมาณ พ.ศ. 2545 มีโครงการที่กรมทางหลวงรับผิดชอบ 1 โครงการ
ได้แก่ โครงการก่อสร้างสะพานข้ามแม่น้ำโขงแห่งที่ 2 ปีงบประมาณ พ.ศ. 2546 โครงการปรับปรุงและพัฒนาทาง
หลวง เป็นการกู้เงินจากธนาคารโลก จำนวน 100 ล้านเหรียญสหรัฐ และเงินงบประมาณแผ่นดิน จำนวน 72.20
ล้านเหรียญสหรัฐ เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานด้านการปรับปรุงและพัฒนาทางหลวงในช่วงปี พ.ศ. 2546-
2549 หากมีแผนงาน/โครงการใดสดุดหรือหยุดลง ย่อมอยู่ในดุลยพินิจของส่วนราชการจะพิจารณาโดยขอความ
เห็นชอบจากแหล่งเงินกู้หรือหน่วยงานของรัฐที่เกี่ยวข้องแล้วแต่กรณีไป และ (3) รัฐบาลโดยกระทรวงการคลังจะ
กู้เงินโดยการออกพันธบัตรเพื่อจำหน่ายให้แก่ประชาชน หรือสถาบันการเงินและนิติบุคคลต่าง ๆ ในประเทศ ได้
เฉพาะในกรณีเพื่อนำเงินกู้ดังกล่าวมาชดเชยการขาดดุลงบประมาณในแต่ละปีเท่านั้น สำหรับค่าใช้จ่ายในการก่อสร้าง
และบำรุงรักษาถนน จะดำเนินการจัดสรรเงินงบประมาณแผ่นดินประจำปีให้แก่กรมทางหลวง เพื่อดำเนินการใน
เรื่องดังกล่าวโดยขึ้นอยู่กับความจำเป็นและความพร้อมของแต่ละแผนงาน
4343
การปรับปรุงการโอนงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2546 ตามพระราชบัญญัติปรับปรุงกระทรวง ทบวง กรม พ.ศ. 2545
นร
04/02/2546
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่สำนักงบประมาณเสนอการปรับปรุงการโอนงบประมาณรายจ่ายประจำ
ปีงบประมาณ พ.ศ. 2546 ตามพระราชบัญญัติปรับปรุงกระทรวง ทบวง กรม พ.ศ. 2545 ในส่วนของกระทรวงการ
ท่องเที่ยวและกีฬา และกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ สำหรับส่วนราชการนอกเหนือจากที่
กล่าว หากพบความคลาดเคลื่อนที่มีผลกระทบต่อยอดรวมงบประมาณของส่วนราชการระดับกระทรวง และ/หรือ
กรม และมีความจำเป็นต้องแก้ไขให้ถูกต้อง ซึ่งหากไม่ดำเนินการจะก่อให้เกิดผลเสียหายต่อการปฏิบัติงานตาม
ภารกิจ ขอให้เร่งรัดดำเนินการโดยให้ผ่านความเห็นชอบจากส่วนราชการผู้โอนงบประมาณ และส่วนราชการผู้รับ
โอนงบประมาณก่อน และแจ้งสำนักงบประมาณภายในวันที่ 11 กุมภาพันธ์ 2546 เพื่อที่สำนักงบประมาณจะได้
รวบรวมการปรับปรุงบัญชีรายละเอียดการโอนงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2546 ตามพระราช
บัญญัติ ฯ และนำเสนอคณะรัฐมนตรีในวันอังคารที่ 25 กุมภาพันธ์ 2546 อีกครั้งหนึ่ง
4344
การแต่งตั้งข้าราชการพลเรือนสามัญ ระดับ 8-9
นร
04/02/2546
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่นายกรัฐมนตรีเสนอว่า ตามที่ได้มีการปรับปรุงกระทรวง ทบวง กรม ใหม่
ทำให้ต้องมีการแต่งตั้งข้าราชการ โดยเฉพาะการแต่งตั้งข้าราชการพลเรือนสามัญ ระดับ 8 - 9 ซึ่งแม้ตามพระราช
บัญญัติระเบียบข้าราชการพลเรือน พ.ศ. 2535 มาตรา 52 (5) (4) จะกำหนดให้อธิบดีและปลัดกระทรวงเป็นผู้
มีอำนาจการบรรจุและแต่งตั้ง ตามลำดับ ก็ขอให้รัฐมนตรีซึ่งเป็นผู้บังคับบัญชาสูงสุดของข้าราชการในกระทรวงที่
สังกัดได้กำกับดูแลให้การแต่งตั้งเป็นไปอย่างบริสุทธิ์และยุติธรรม โดยใช้หลักคุณธรรมอย่างเคร่งครัด
4345
ผลการประชุมคณะกรรมการกำกับนโยบายด้านรัฐวิสาหกิจ ครั้งที่ 1/2546
กค
28/01/2546
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบและอนุมัติตามที่รองนายกรัฐมนตรี (นายพรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช) ประธาน
กรรมการกำกับนโยบายด้านรัฐวิสาหกิจเสนอ ผลการประชุมคณะกรรมการกำกับนโยบายด้านรัฐวิสาหกิจ (กนร.)
ครั้งที่ 1/2546 เกี่ยวกับเรื่อง การแก้ปัญหาการดำเนินธุรกิจของบริษัท บางจากปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) และ
มาตรการปรับปรุงประสิทธิภาพของรัฐวิสาหกิจ สรุปได้ดังนี้ (1) การแก้ปัญหาการดำเนินธุรกิจของบริษัท บาง
จาก ฯ กนร. มีมติรับทราบผลการพิจารณาของคณะอนุกรรมการพิจารณาแนวทางการแก้ไขปัญหาธุรกิจของบริษัท
บางจาก ฯ และเห็นว่าเพื่อให้การแก้ไขปัญหาอุตสาหกรรมโรงกลั่นน้ำมันและปัญหาธุรกิจของบริษัท บางจาก ฯ
เป็นไปอย่างยั่งยืน เกิดประโยชน์แก่ประเทศชาติโดยรวม จึงมอบหมายให้คณะอนุกรรมการ ฯ ดูแลให้บริษัท บาง
จาก ฯ จัดทำแผนการปรับโครงสร้างทางธุรกิจ (Corporate Restructuring) ตลอดจนจัดการให้มีการตรวจสอบ
สถานะกิจการ โดยให้บริษัท บางจาก ฯ รับภาระค่าใช้จ่ายดังกล่าว ทั้งนี้ ให้ดำเนินการให้แล้วเสร็จภายใน 90 วัน
และรายงานความคืบหน้าให้ กนร. ทราบทุกเดือน (2) มาตรการปรับปรุงประสิทธิภาพของรัฐวิสาหกิจ กนร. มีมติ
ให้กระทรวงเจ้าสังกัดแต่งตั้งคณะทำงานในระดับกระทรวงขึ้น โดยมีผู้แทนกระทรวงการคลัง (สำนักงานคณะกรรม
การนโยบายรัฐวิสาหกิจ) ร่วมเป็นคณะทำงาน เพื่อดำเนินการปรับปรุงประสิทธิภาพของรัฐวิสาหกิจตามนโยบาย
รัฐบาล และแก้ไขปัญหาให้กับรัฐวิสาหกิจในสังกัดให้ได้ผลเป็นรูปธรรม โดยให้คณะทำงาน ฯ รายงานผลให้ กนร.
ทราบทุก 3 เดือน และให้รัฐวิสาหกิจทุกแห่งจัดทำแผนการเพิ่มประสิทธิภาพเสนอคณะกรรมการของรัฐวิสาหกิจ
ให้ความเห็นชอบก่อนนำเสนอคณะทำงาน ฯ เพื่อพิจารณา และนำเสนอ กนร. ภายในวันที่ 30 เมษายน 2546
#
หน่วยงาน
ชื่อเอกสาร
1
นร
ยืนยันมติ (1299/2546)
2
นร
ยืนยันมติ (28/2546)
3
กค
เรื่องเข้าใหม่ (สายครม.) (1/2546)
4346
ขออนุมัติก่อหนี้ผูกพันข้ามปีงบประมาณ (โครงการปรับปรุงคลองลัดโพธิ์ จังหวัดสมุทรปราการ)
กษ
28/01/2546
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติตามความเห็นของสำนักงบประมาณที่ให้กรมชลประทานดำเนินการจ้างที่ปรึกษา
ควบคุมงานก่อสร้างประตูระบายน้ำหัวงานและอาคารประกอบ พร้อมส่วนประกอบอื่น โครงการปรับปรุงคลองลัดโพธิ์
จังหวัดสมุทรปราการ ในวงเงิน 19,993,592 บาท โดยให้เบิกจ่ายจากงบประมาณประจำปี พ.ศ. 2545 เพื่อเป็น
ค่าใช้จ่ายล่วงหน้าร้อยละ 15 จำนวน 2,999,100 บาท ซึ่งใช้จากเงินประจำงวดเหลือจ่ายแผนงานส่งเสริมประสิทธิ
ภาพการผลิตด้านการเกษตร งานจัดการน้ำชลประทานหมวดค่าครุภัณฑ์ ที่ดินและสิ่งก่อสร้าง รายการราดยาง
ถนนคันกั้นน้ำ ตามพระราชดำริ (ช่วงถนนหทัยราษฎร์) โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษารังสิตใต้ และผูกพันงบประ
มาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2546-พ.ศ. 2548 จำนวน 16,994,492 บาท สำหรับการเบิกจ่ายจากงบ
ประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2545 เพื่อเป็นเงินล่วงหน้า กระทรวงการคลังได้อนุมัติให้กันเงินงบ
ประมาณไว้เบิกเหลื่อมปีกรณีไม่มีหนี้ผูกพัน ได้ถึงสิ้นเดือนมีนาคม 2546
#
หน่วยงาน
ชื่อเอกสาร
1
ยืนยันมติ (1208/2546)
2
ยืนยันมติ (1209/2546)
3
เรื่องเข้าใหม่ (สายครม.) (290/2546)
4347
การปรับปรุงองค์ประกอบของคณะกรรมการการตอบแทนกลับคืนทางเศรษฐกิจแห่งชาติ (เฉพาะกรณีความร่วมมือกับรัฐบาลประเทศสหราชอาณาจักร)
กห
28/01/2546
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่รองนายกรัฐมนตรี (พลเอก ชวลิต ยงใจยุทธ) ประธานคณะกรรมการ
การตอบแทนกลับคืนทางเศรษฐกิจแห่งชาติ (เฉพาะกรณีความร่วมมือกับรัฐบาลประเทศสหราชอาณาจักร) เสนอ
การปรับปรุงองค์ประกอบของคณะกรรมการการตอบแทนกลับคืนทางเศรษฐกิจแห่งชาติ ฯ ดังนี้ (1) เพิ่มเติม
กรรมการ 3 คน คือ รองนายกรัฐมนตรี (นายพรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช) และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม
เป็น รองประธานกรรมการ ผู้อำนวยการสำนักนโยบายและแผนกลาโหม เป็นกรรมการและผู้ช่วยเลขานุการ (2)
เปลี่ยนแปลงตำแหน่งกรรมการ 3 คน คือ จากนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เป็น รัฐมนตรีว่าการ
กระทรวงการคลัง รองประธานกรรมการ จากนายสมพล เกียรติไพบูลย์ ที่ปรึกษารองนายกรัฐมนตรี เป็น ที่
ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กรรมการ และจากพลเอก อุทัย ชินวัตร ผู้อำนวยการสำนักนโยบาย
และแผนกลาโหม เป็น พลเอกอุทัย ชินวัตร กรรมการและเลขานุการ (3) เปลี่ยนแปลงตัวกรรมการ 1 คน จาก
นายสถิตย์ ลิ่มพงศ์พันธ์ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง กรรมการและเลขานุการ เป็น ผู้อำนวยการ
สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง กรรมการและผู้ช่วยเลขานุการ และ (4) เพิ่มเติมอำนาจหน้าที่ และกลไกการปฏิบัติ
งาน
4348
การตรวจสอบการใช้เงินกองทุนรวมเพื่อช่วยเหลือเกษตรกร (คชก.)
พณ
28/01/2546
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบตามที่รองนายกรัฐมนตรี (นายสุวิทย์ คุณกิตติ) ประธานกรรมการนโยบาย
และมาตรการช่วยเหลือเกษตรกรเสนอผลการตรวจสอบการใช้เงินกองทุนรวมเพื่อช่วยเหลือเกษตรกร (คชก.) และ
เห็นชอบตามที่นายกรัฐมนตรีเสนอเพิ่มเติมให้รองนายกรัฐมนตรี (นายสุวิทย์ คุณกิตติ) รับไปดำเนินการจัดจ้างผู้
ตรวจสอบอิสระที่มีความรู้และประสบการณ์ รวมทั้งเป็นมืออาชีพเพื่อทำหน้าที่เร่งรัดตรวจสอบ ติดตาม และสรุป
ผลการดำเนินโครงการของหน่วยงานต่าง ๆ ที่ยืมเงินจาก คชก. ไปเป็นทุนหมุนเวียนดำเนินงานและยังไม่ได้ใช้คืน
แก่ คชก. ทั้งหมดให้แล้วเสร็จโดยเร็ว โดยในชั้นต้นนี้ให้เร่งรัด ตรวจสอบข้อมูลทางด้านการเงินของโครงการก่อน
(Financial Audit) และในระยะต่อไป ให้ดำเนินการตรวจสอบและประเมินผลในด้านการปฏิบัติงาน (Performance
Audit) เพื่อจัดทำข้อเสนอแนะในการปรับปรุงประสิทธิภาพการดำเนินโครงการต่อไป ทั้งนี้ ให้กระทรวงการคลัง
กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และกระทรวงพาณิชย์ ให้ความร่วมมือและสนับสนุนการดำเนินการดังกล่าวในส่วนที่
เกี่ยวข้องด้วย และให้เร่งรัดดำเนินการติดตั้งระบบคอมพิวเตอร์ on line เพื่อเชื่อมโยงข้อมูลการใช้จ่ายเงิน และการ
ดำเนินงานโครงการต่าง ๆ ขององค์การตลาดเพื่อเกษตรกร (อตก.) องค์การคลังสินค้า (อคส.) และธนาคารเพื่อ
การเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธกส.) ที่ใช้เงินทุนหมุนเวียนของ คชก. เพื่อให้ทราบความเคลื่อนไหวและผล
การดำเนินงานได้อย่างรวดเร็ว สามารถใช้เป็นข้อมูลประกอบการอ้างอิง และตรวจสอบได้ และให้กระทรวงการ
คลังรับไปประสานและเจรจาต่อรองกับ ธกส. เพื่อขอลดอัตราดอกเบี้ยที่ ธกส. คิดจากโครงการต่าง ๆ ที่ได้รับ
สินเชื่อจาก ธกส. และยังไม่สามารถปิดโครงการได้ในปัจจุบันเพื่อให้ได้รับอัตราดอกเบี้ยที่เหมาะสมและเป็นธรรม
มากยิ่งขึ้น เพื่อลดค่าใช้จ่ายของโครงการและประหยัดเงิน คชก. ต่อไป
4349
การรายงานการติดตามผลการดำเนินงานป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดตามแผนแม่บทเพื่อการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดในช่วงแผนพัฒนา ฯ ฉบับที่ 9 ช่วงปีงบประมาณ 2545
ยธ
28/01/2546
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบตามที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดรายงานการ
ติดตามผลการดำเนินงานป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดตามแผนแม่บทเพื่อการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด
ในช่วงแผนพัฒนา ฯ ฉบับที่ 9 ช่วงปีงบประมาณ พ.ศ. 2545 (ตุลาคม 2544-กันยายน 2545) โดยผลการดำเนินงาน
มีดังนี้ (1) ยุทธศาสตร์การปลุกพลังแผ่นดินและการป้องกัน ดำเนินการรณรงค์ประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อต่าง ๆ จัด
อบรมวิทยากรกระบวนการ จัดกิจกรรมในพื้นที่เป้าหมาย สนับสนุนให้มีลานกีฬาต้านยาเสพติด จัดตั้งเครือข่าย
เยาวชนป้องกันยาเสพติดในพื้นที่นำร่องและการถวายความรู้พระวิทยากร (2) ยุทธศาสตร์การควบคุมตัวยาและ
สารเคมี ได้ดำเนินการควบคุมการนำเข้าและส่งออกสารตั้งต้น/ตัวยาที่ใช้ทดแทนการผลิตยาเสพติดอย่างเข้มงวด
และต่อเนื่อง (3) ยุทธศาสตร์การปราบปราม มีการนำมาตรการทางกฎหมายทั้งที่เป็นกฎหมายยาเสพติด และ
มิใช่กฎหมายยาเสพติดมาบังคับใช้ (4) ยุทธศาสตร์การบำบัดรักษาและฟื้นฟูสมรรถภาพ ดำเนินโครงการค่าย
ฟื้นฟูและพัฒนาคุณภาพชีวิต "(โรงเรียนวิวัฒน์พลเมือง)" เพื่อเป็นการให้โอกาสแก่ผู้ที่กำลังจะพ้นโทษ และช่วยเหลือ
ผู้ต้องขังภายหลังได้รับการปลดปล่อย (5) ยุทธศาสตร์การข่าว พัฒนางานการข่าวให้เป็นระบบ รวมทั้งฝึกอบรม
หลักสูตร "การใช้ระบบประสานงานข่าวยาเสพติด" กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง (6) ยุทธศาสตร์การอำนวยการ
และประสานงาน มีการจัดประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อเอาชนะยาเสพติด และบูรณาการแผนปฏิบัติการป้องกันและ
แก้ไขปัญหายาเสพติด ฝึกอบรมบุคลากร และจัดทำแผนงบประมาณมิให้ซ้ำซ้อนเป็นไปในทิศทางเดียวกัน (7)
ยุทธศาสตร์การปรับปรุงกฎหมายและกระบวนการยุติธรรม ปรับปรุงแก้ไขกฎหมายและระเบียบ และยกร่าง
กฎหมายใหม่ และดำเนินการในกระบวนการยุติธรรมเพื่อให้อำนวยต่อการปราบปรามและการดำเนินการทาง
กฎหมาย (8) ยุทธศาสตร์ความร่วมมือระหว่างประเทศ มีการลงนามบันทึกความเข้าใจระหว่างประเทศไทยกับ
นานาประเทศในภูมิภาคเดียวกัน และต่างภูมิภาค จัดประชุมทวิภาคี จัดประชุมระดับรัฐมนตรีและเจ้าหน้าที่
อาวุโสเพื่อหารือด้านการปราบปรามและการป้องกัน และ (9) ยุทธศาสตร์การวิจัย พัฒนา และติดตามประเมิน
ผล มีการศึกษาและประมาณการจำนวนผู้ติดยาเสพติด พัฒนาระบบข้อมูลข่าวสาร เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของ
ระบบข้อมูลให้ทันต่อสถานการณ์ และการประเมินผลแผนปฏิบัติการเพื่อเอาชนะยาเสพติด
4350
การปรับปรุงหลักสูตรการศึกษาของโรงเรียนเตรียมทหารและโรงเรียนนายร้อย
นร
28/01/2546
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่นายกรัฐมนตรีเสนอการปรับปรุงหลักสูตรการศึกษาของโรงเรียน
เตรียมทหารและโรงเรียนนายร้อย โดยโรงเรียนเตรียมทหารจะขยายระยะเวลาการศึกษาเป็น 3 ปี ส่วน
โรงเรียนนายร้อยจะปรับลดระยะเวลาการศึกษาจากเดิม 5 ปี ลงเหลือ 4 ปี เพื่อให้สอดคล้องกับการศึกษา
สายสามัญในระดับมัธยมศึกษาตอนปลายซึ่งปัจจุบันเป็นหลักสูตร 3 ปี อย่างไรก็ตาม การเปลี่ยนแปลง
ดังกล่าว อาจมีความจำเป็นต้องโอนอัตรากำลังบางส่วนจากโรงเรียนนายร้อยมาเพิ่มให้กับโรงเรียนเตรียม
ทหาร เพื่อรองรับภารกิจที่เพิ่มมากขึ้น ประกอบกับนายทหารที่จบการศึกษาจากโรงเรียนนายร้อยไปแล้ว
หลายปี ส่วนใหญ่จะเป็นนายทหารชั้นนายพัน หากจะมีการจัดให้เข้ารับการอบรมเพิ่มเติมเพื่อศึกษาวิทยา
การสมัยใหม่แขนงต่าง ๆ เช่นเทคโนโลยีและการจัดการสมัยใหม่ก็น่าจะเป็นประโยชน์ต่อราชการ โดยการ
ดำเนินการจัดการศึกษาอบรมให้แก่นายทหารดังกล่าว ควรมอบหมายให้เป็นภารกิจของบุคลากรหรือกอง
พันของโรงเรียนนายร้อยที่ภารกิจในการสอนนักเรียนนายร้อยเดิมได้ลดลงเนื่องจากการปรับหลักสูตรการ
ศึกษา จึงขอมอบให้กระทรวงกลาโหมรับแนวคิดดังกล่าวไปพิจารณาดำเนินการต่อไป
4351
การปรับปรุงภาษีสุราเพื่อเศรษฐกิจชุมชน
กค
21/01/2546
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงการคลังเสนอเกี่ยวกับหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการ
อนุญาตให้ทำและขายสุรากลั่น และอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวง ฉบับที่ .. (พ.ศ. ....) ออกตามความในพระ
ราชบัญญัติสุรา พ.ศ. 2493 (ปรับปรุงชนิดและอัตราภาษีของสุราแช่ และสุรากลั่น) และให้ส่งสำนักงานคณะ
กรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาเป็นเรื่องด่วน แล้วดำเนินการต่อไปได้ รวมทั้งเห็นชอบการยกเว้นภาษีเงิน
ได้ให้แก่ผู้ทำและขายสุรากลั่นชุมชนในระยะแรกเป็นเวลา 3 ปี โดยคณะรัฐมนตรีเห็นว่า การปรับปรุงภาษีสุรา
เพื่อเศรษฐกิจชุมชน เพื่อส่งเสริมพัฒนาผลผลิตจากภูมิปัญญาท้องถิ่นและฟื้นฟูเศรษฐกิจชุมชน จึงต้องป้องกัน
มิให้บุคคลใดฉกฉวยประโยชน์จากประชาชนหรือชุมชนโดยใช้กลไกของรัฐเป็นเครื่องมือ อย่างไรก็ตาม ในการ
ผลิตสุราชนิดต่าง ๆ อาจมีผลกระทบต่อคุณภาพสิ่งแวดล้อม ตลอดจนถึงสุขภาพพลานามัยของผู้ที่ดื่มอย่าง
ต่อเนื่อง จึงมอบให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องรับไปดำเนินการรณรงค์ให้ความรู้และประชาสัมพันธ์ในด้านการผลิต
เพื่อมิให้เกิดผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม การสร้างเสริมสุขภาพ และพิษภัยของการดื่มสุรา โดยให้ดำเนินการ
อย่างต่อเนื่อง และให้กระทรวงมหาดไทย กระทรวงการคลัง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และหน่วยงานที่เกี่ยว
ข้อง สั่งการและกำกับดูแลให้หน่วยงานและเจ้าหน้าที่ในสังกัดที่อยู่ในจังหวัดและอำเภอถือปฏิบัติให้เป็นไปตาม
กฎหมายอย่างเคร่งครัด พร้อมทั้งกวดขันมิให้มีการใช้อิทธิพลในทางที่มิชอบด้วยกฎหมาย
#
หน่วยงาน
ชื่อเอกสาร
1
นร
ยืนยันมติ (1146/2546)
2
นร
ยืนยันมติ (1147/2546)
3
นร
ยืนยันมติ (1497/2546)
4
นร
กลับจากสคกตรวจแล้ว (46/2546)
5
กค
เรื่องเข้าใหม่ (สายครม.) (883/2546)
4352
รายงานความก้าวหน้าการพัฒนาระบบตรวจสอบภายในของส่วนราชการตามมติคณะรัฐมนตรี
กค
21/01/2546
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบตามที่กระทรวงการคลังรายงานความก้าวหน้าการพัฒนาระบบตรวจสอบ
ภายในของส่วนราชการตามมติคณะรัฐมนตรี (16 กรกฎาคม 2545) สรุปได้ว่า กรมบัญชีกลางได้ประชุมร่วม
กับสำนักงาน ก.พ. เมื่อวันที่ 22 สิงหาคม 2545 เพื่อหารือเรื่องการปรับปรุงโครงสร้างองค์กรของหน่วยตรวจ
สอบภายใน การปรับปรุงคุณสมบัติและเงื่อนไขการเข้าสู่ตำแหน่งผู้ตรวจสอบภายใน และการกำหนดความเจริญ
ก้าวหน้าในสายงานตรวจสอบภายในและการพัฒนาสายงานตรวจสอบภายในเป็นสายวิชาชีพ ซึ่งที่ประชุมมีมติ
ให้แต่งตั้งคณะกรรมการทำหน้าที่ศึกษา วิเคราะห์ และกำหนดแนวทางการปรับปรุงโครงสร้างองค์กรของหน่วย
งานตรวจสอบภายใน และการปรับปรุงสายงานตรวจสอบภายใน เนื่องจากมีประเด็นข้อปลีกย่อยที่ต้องศึกษา
ในรายละเอียดพอสมควร กรมบัญชีกลางจึงได้ดำเนินการแต่งตั้งคณะกรรมการพัฒนาโครงสร้างและสายงาน
ตรวจสอบภายในของส่วนราชการ เพื่อทำหน้าที่ศึกษา วิเคราะห์ และปรับปรุงคุณสมบัติและเงื่อนไขการเข้าสู่
ตำแหน่งของผู้ตรวจสอบภายใน กำหนดแนวทางการพัฒนาสายงานตรวจสอบภายในให้เป็นสายงานวิชาชีพที่
เป็นรูปธรรมและยอมรับโดยทั่วไป รวมทั้งกำหนดแนวทางในการจัดให้มีผู้ตรวจสอบภายในรับอนุญาตในภาค
ราชการ พร้อมกับจัดทำแผนปฏิบัติการเรื่อง การพัฒนาระบบตรวจสอบภายในของส่วนราชการ เพื่อเป็นแนว
ทางในการพัฒนาระบบตรวจสอบภายในของส่วนราชการต่อไป อย่างไรก็ตาม การดำเนินการในเรื่องดังกล่าว
จะต้องใช้ระยะเวลาในการศึกษาข้อดี ข้อเสีย และผลกระทบในแต่ละด้าน โดยจะประสานงานและรับฟังข้อคิด
เห็นจากผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งจากภายในและภายนอก และจะได้เร่งรัดดำเนินการให้เป็นไปตามแผนปฏิบัติการ
4353
รายงานผลการแก้ไขสัญญากู้เงินกับธนาคารพัฒนาเอเซีย
กค
21/01/2546
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบตามที่กระทรวงการคลังรายงานผลการแก้ไขสัญญากู้เงินกับธนาคารพัฒนา
เอเซีย โดยเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์ ในฐานะผู้ได้รับมอบอำนาจจากรัฐมนตรีว่าการ
กระทรวงการคลัง ได้ลงนามในสัญญาแก้ไขสัญญากู้เงินและเอกสารที่เกี่ยวข้องในนามราชอาณาจักรไทย เมื่อวัน
ที่ 5 ธันวาคม 2545 เพื่อเปลี่ยนแปลงเงื่อนไขเงินกู้สำหรับเงินกู้ส่วนที่ยังไม่ได้เบิกจ่ายภายใต้โครงการ 3 โครง
การ ได้แก่ โครงการปรับปรุงประสิทธิภาพการพัฒนาฝีมือแรงงาน โครงการพัฒนาบัณฑิตศึกษาและการวิจัย
ด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และโครงการเงินกู้เพื่อเตรียมการปรับโครงสร้างสถาบันการเงินเฉพาะกิจของ
รัฐ โดยมีสาระสำคัญของการเปลี่ยนแปลงเป็นไปตามขอบเขตเงื่อนไขที่คณะรัฐมนตรีได้อนุมัติไว้ทุกประการ ส่วน
เงินกู้โครงการจัดการน้ำเสียเขตควบคุมมลพิษจังหวัดสมุทรปราการ สัญญาเลขที่ 1646-THA ได้เบิกจ่ายเงินกู้
ไปครบวงเงินแล้ว จึงไม่สามารถเปลี่ยนแปลงเงื่อนไขเงินกู้เป็นระบบ LIBOR-Based Loan ได้ และจะต้องปฏิบัติ
ตามเงื่อนไขเดิมในระบบเงินกู้สกุลเดียว (Single Currency Pool Loan) ดังนั้น จึงมีเงินกู้เพียง 3 สัญญา ที่ได้ทำ
สัญญาแก้ไขสัญญาเงินกู้เดิมในครั้งนี้
4354
การปรับปรุงองค์ประกอบคณะกรรมาธิการเขตแดนร่วมไทย-ลาว (ฝ่ายไทย)
กต
21/01/2546
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติตามที่กระทรวงการต่างประเทศเสนอการปรับปรุงองค์ประกอบคณะกรรมาธิ
การเขตแดนร่วมไทย - ลาว (ฝ่ายไทย) ประกอบด้วย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เป็นประธาน
กรรมาธิการ ปลัดกระทรวงการต่างประเทศ เป็นรองประธานกรรมาธิการ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด หรือผู้แทน
ผู้แทนกองทัพบก เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ หรือผู้แทน เอกอัครราชทูต ณ เวียงจันทน์ หรือผู้แทน
เจ้ากรมแผนที่ทหาร หรือผู้แทน เจ้ากรมอุทกศาสตร์ หรือผู้แทน ผู้แทนกระทรวงมหาดไทย อธิบดีกรมการ
ปกครอง หรือผู้แทน อธิบดีกรมทรัพยากรธรณี หรือผู้แทน อธิบดีกรมการขนส่งทางน้ำและพาณิชย์นาวี หรือ
ผู้แทน อธิบดีกรมเอเชียตะวันออก หรือผู้แทน ผู้บัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน หรือผู้แทน อธิบดีกรมสนธิ
สัญญาและกฎหมาย รองอธิบดีกรมสนธิสัญญาและกฎหมาย เป็นกรรมาธิการ ผู้อำนวยการกองเขตแดน กรม
สนธิสัญญาและกฎหมาย เป็นกรรมาธิการและเลขานุการ และเจ้าหน้าที่กรมสนธิสัญญาและกฎหมาย เป็น
กรรมาธิการและผู้ช่วยเลขานุการ โดยมีอำนาจหน้าที่คงเดิม
4355
การยกเลิกมติคณะรัฐมนตรีเกี่ยวกับเรื่อง นโยบายการบริหารรัฐวิสาหกิจ และการปรับปรุงการปิโตรเลียมแห่งประเทศไทย และเรื่อง การขอเป็นรัฐวิสาหกิจที่ดีของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย
นร
21/01/2546
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีเสนอโดยสรุปดังนี้ (1) การยกเลิกมติ
คณะรัฐมนตรี (13 สิงหาคม 2534) เรื่อง นโยบายการบริหารรัฐวิสาหกิจ และการปรับปรุงการปิโตรเลียมแห่ง
ประเทศไทยเนื่องจากปัจจุบันไม่มีการประเมินผลตามระบบรัฐวิสาหกิจที่ดีตามมติคณะรัฐมนตรีดังกล่าว จึงเห็น
สมควรยกเลิกมติคณะรัฐมนตรีดังกล่าว และ (2) ให้ยกเลิกมติคณะรัฐมนตรี (30 สิงหาคม 2537) เรื่อง การขอ
เป็นรัฐวิสาหกิจที่ดีของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) เฉพาะในส่วนของการอนุมัติให้ กฟผ. เป็นรัฐ
วิสาหกิจที่ดี ทั้งนี้ เพื่อให้สอดคล้องกับการยกเลิกมติคณะรัฐมนตรี (13 สิงหาคม 2534) ส่วนวิธีปฏิบัติในการ
คำนวณเงินบำเหน็จเพื่อโอนเข้ากองทุนสำรองเลี้ยงชีพจนเกษียณอายุ ให้ยังคงถือปฏิบัติตามมติคณะรัฐมนตรีดัง
กล่าวต่อไป เพื่อมิให้เกิดความสับสนในทางปฏิบัติ รวมทั้งเพื่อให้เกิดความเป็นธรรมกับพนักงานรัฐวิสาหกิจทุก
คนที่ได้สมัครเข้าเป็นสมาชิกกองทุนสำรองเลี้ยงชีพแล้ว
#
หน่วยงาน
ชื่อเอกสาร
1
ยืนยันมติ (1153/2546)
4356
ผลการสำรวจความคิดเห็นของประชาชนเกี่ยวกับเขื่อนปากมูล ของสำนักงานสถิติแห่งชาติ
พน
14/01/2546
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบตามที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานเสนอผลการสำรวจความคิดเห็นของ
ประชาชนในพื้นที่เกี่ยวกับการเปิด-ปิดประตูระบายน้ำเขื่อนปากมูล ของสำนักงานสถิติแห่งชาติ โดยสุ่มตัวอย่าง
จากประชาชนที่มีอายุตั้งแต่ 18 ปีขึ้นไป ที่อาศัยอยู่ในอำเภอพิบูลมังสาหาร อำเภอโขงเจียม และอำเภอสิรินธร
จังหวัดอุบลราชธานี รวมทั้งสิ้น 3,750 ราย โดยในส่วนของผลกระทบจากเขื่อนปากมูล ประชาชนส่วนใหญ่ร้อย
ละ 83 ระบุว่าไม่ได้รับผลกระทบ ร้อยละ 54.8 45.1 31.1 และ 30.5 ระบุว่าได้รับผลกระทบแย่ลงในเรื่อง
การประกอบอาชีพ การดำรงชีวิต/ความเป็นอยู่ ภาวะน้ำท่วมและสภาพแวดล้อม ตามลำดับ และจากการสำรวจ
ความพึงพอใจในโครงการเขื่อนปากมูล ปรากฏว่า ร้อยละ 88.1 มีความพึงพอใจในโครงการ ฯ ร้อยละ 10.2
ตอบว่าไม่พอใจ ส่วนการสำรวจความเดือดร้อนที่ได้รับจากการเปิด-ปิดเขื่อน พบว่า ประชาชนในทุกอำเภอทั้งที่
อาศัยอยู่ติดริมน้ำหรือไม่ติดริมน้ำ และในทุกกลุ่มอาชีพระบุว่า การเปิด-ปิดประตูระบายน้ำ โดยการเปิด 4
เดือน (เดือนกรกฎาคม-ตุลาคม) และเปิด 5 เดือน (เดือนกรกฎาคม-พฤศจิกายน) จะเป็นกรณีที่ดีที่สุด โดย
ร้อยละ 23.9 เห็นด้วยกับการเปิดประตูระบายน้ำ 4 เดือน ในขณะที่เห็นว่าควรปิดตลอดปีร้อยละ 6.8 เปิด
ตลอดปีร้อยละ 6.6 และแล้วแต่รัฐบาลเห็นควรร้อยละ 19.1 ตามลำดับ รวมทั้งเห็นชอบตามที่นายกรัฐมนตรี
เสนอ โดยให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ (กรมชลประทาน) เร่งรัดดำเนินการจัดทำคลองชลประทานส่งน้ำ
เพื่อให้ประชาชนสามารถใช้ประโยชน์ในการประกอบอาชีพและดำรงชีวิตได้ตามความจำเป็นและเหมาะสม และ
ให้กรมประมงดำเนินการให้ความช่วยเหลือ ดูแล ผู้ประกอบอาชีพประมง ให้สามารถยังคงประกอบอาชีพต่อไป
ได้ โดยอาจให้ความสนับสนุนในการปรับปรุงและเปลี่ยนแปลงเครื่องมือในการทำประมงให้เหมาะสมกับการ
ทำประมงน้ำลึก ให้คำแนะนำ และความรู้ในทางวิชาการ เพื่อพัฒนาอาชีพการประมง ทั้งนี้ ให้กระทรวงพลัง
งาน (การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย) สนับสนุนช่วยเหลือด้านค่าใช้จ่ายต่าง ฯ ในการดำเนินการดังกล่าว
ของกรมประมง พร้อมทั้งการขยายพันธุ์และปล่อยพันธุ์ปลาชนิดต่าง ๆ ลงในแม่น้ำมูล เพื่อเป็นการเพิ่มจำนวน
และความหลากหลายของสัตว์น้ำให้มากยิ่งขึ้น ตลอดจนการปลูกป่า การสงเคราะห์อาชีพ และอื่น ๆ ตามความ
จำเป็น
#
หน่วยงาน
ชื่อเอกสาร
1
ยืนยันมติ (726/2546)
4357
การปรับปรุงภาษีสุราเพื่อเศรษฐกิจชุมชน
กค
14/01/2546
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นด้วยในหลักการตามที่กระทรวงการคลังเสนอเกี่ยวกับหลักเกณฑ์ เงื่อนไข ว่าด้วย
การทำและขายสุรากลั่นพื้นบ้าน และร่างกฎกระทรวง ฉบับที่ .. พ.ศ. .... ออกตามความในพระราชบัญญัติสุรา พ.ศ.
2493 (แก้ไขเพิ่มเติมความในตอนที่ 9 สถานบริการ ของพิกัดอัตราภาษีสรรพสามิตท้ายพระราชบัญญัติพิกัดอัตรา
ภาษีสรรพสามิต พ.ศ. 2527) และมอบให้กระทรวงการคลังรับไปพิจารณาอัตราภาษีสุราพื้นบ้านซึ่งอาจส่งผลกระ
ทบต่อรายได้ของรัฐ ความสามารถในการผลิตของชุมชน โดยให้พิจารณาถึงความเป็นธรรมในการจัดเก็บเมื่อเปรียบ
เทียบกับผู้ผลิตรายใหญ่ และควรกำหนดเป็นอัตราเดียวที่เหมาะสม แล้วนำเสนอคณะรัฐมนตรีอีกครั้งหนึ่ง รวมทั้ง
ให้กระทรวงการคลังรับไปพิจารณาร่วมกับกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กระทรวงสาธารณสุข กระ
ทรวงอุตสาหกรรมว่า การอนุญาตให้ชุมชนหรือผู้ผลิตรายย่อยผลิตสุราพื้นบ้าน ควรกำหนดคุณภาพ มาตรฐาน
การผลิตและการรักษาสิ่งแวดล้อม หน่วยงานที่เกี่ยวข้องควรดำเนินการในรูปแบบการให้บริการในจุดเดียว (One
Stop Service) และให้ความรู้ในเรื่องดังกล่าวแก่ชุมชนหรือผู้ผลิตรายย่อยที่มาขออนุญาตควบคู่ไปด้วย
4358
การปฏิบัติงานตามแนวทางการปฏิรูประบบราชการ
นร
07/01/2546
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่นายกรัฐมนตรีเสนอเกี่ยวกับการปฏิบัติงานตามแนวทางการ
ปฏิรูประบบราชการ ข้าราชการทุกระดับต้องปรับเปลี่ยนทัศนคติและแนวทางการปฏิบัติงาน โดยเฉพาะ
หัวหน้าส่วนราชการและข้าราชการระดับสูง ปลัดกระทรวงต้องลดบทบาทโดยถ่ายโอนอำนาจการบริหาร
งานไปสู่รองปลัดกระทรวง เน้นบทบาทของผู้กำหนดวิสัยทัศน์ของกระทรวงให้สอดคล้องกับนโยบายของ
รัฐมนตรีและรัฐบาล รวมทั้งกำกับดูแลการบริหารงานของรองปลัดกระทรวงให้สอดคล้องกับวิสัยทัศน์
ดังกล่าว ส่วนรองปลัดกระทรวงจะมีบทบาทโดยตรงในการบริหารงานตามกลุ่มภารกิจต่างๆ ให้เป็นผล
ในทางปฏิบัติ สำหรับอธิบดีต้องปฏิบัติงานตอบสนองต่อการบริหารงานของรองปลัดกระทรวงที่เป็นหัว
หน้ากลุ่มภารกิจ ซึ่งมีความสำคัญมากในการปรับปรุงประสิทธิภาพของระบบราชการ ซึ่งจะพัฒนาไปสู่
รัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ (E-Government) ต่อไป โดยที่รองปลัดกระทรวงยังไม่มีอำนาจตามกฎหมายใน
การพิจารณาแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการ จึงให้รองนายกรัฐมนตรี (นายวิษณุ เครืองาม) รับไปพิจารณา
หารือในคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ (ก.พ.ร.) และดำเนินการ เพื่อให้รองปลัดกระทรวงซึ่งรับผิด
ชอบดูแลการบริหารงานของกลุ่มภารกิจต่างๆ มีอำนาจหรือมีบทบาทในด้านการบริหารงานบุคคลด้วย
#
หน่วยงาน
ชื่อเอกสาร
1
ยืนยันมติ (589/2546)
2
ยืนยันมติ (7/2546)
4359
ร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยการบริหารแรงงานต่างด้าวหลบหนีเข้าเมือง (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ....
รง
07/01/2546
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงแรงงานเสนอร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยการ
บริหารแรงงานต่างด้าวหลบหนีเข้าเมือง (ฉบับที่..) พ.ศ. .... (เป็นการปรับปรุงแก้ไขระเบียบ ฯ ฉบับเดิมให้สอด
คล้องกับการแบ่งส่วนราชการ กรมการจัดหางาน กระทรวงแรงงาน) แล้วดำเนินการต่อไปได้
4360
กระทู้ถามที่ 759 ร. เรื่อง ปัญหาการเวนคืนที่ดินของกรมทางหลวง กระทู้ถามที่ 768 ร. เรื่อง การดำเนินการก่อสร้างถนน 4 ช่องจราจร ในถนนถีนานนท์ช่วงจากตัวเมืองมหาสารคาม - ปากทางเข้ามหาวิทยาลัยมหาสารคาม และกระทู้ถามที่ 770 ร. เรื่อง การซ่อมแซมถนนสายมหาสารคาม - กมลาไสย
สผ
07/01/2546
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอคำตอบกระทู้ถามที่ 759 ร. เรื่อง ปัญหาการ
เวนคืนที่ดินของกรมทางหลวง ของนายสุรศักดิ์ นาคดี สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดบุรีรัมย์ กระทู้ถามที่ 768
ร. เรื่อง การดำเนินการก่อสร้างถนน 4 ช่องจราจร ในถนนถีนานนท์ ช่วงจากตัวเมืองมหาสารคาม - ปากทาง
เข้ามหาวิทยาลัยมหาสารคาม และกระทู้ถามที่ 770 ร. เรื่อง การซ่อมแซมถนนสายมหาสารคาม - กมลาไสย
ของนายกริช กงเพชร สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดมหาสารคาม โดยกระทู้ถามที่ 759 ร. สรุปได้ว่า ทางหลวง
แผ่นดินหมายเลข 2378 สายแยกทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 219 (สตึก - จอมพระ) ได้ดำเนินการก่อสร้างทาง
และปรับปรุงผิวจราจรเสร็จแล้ว แต่การจัดกรรมสิทธิ์ที่ดินเพื่อให้ได้เขตทางตามแบบก่อสร้างยังไม่แล้วเสร็จในช่วง
กม. 37+000 - กม. 42+000 เนื่องจากที่ดินช่วงดังกล่าวเป็นที่ดินของสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม
( ส.ป.ก. ) การขออนุญาตใช้ที่ดินต้องแนบหลักฐานหนังสือยินยอมของผู้ครอบครองที่ดินในเขตปฏิรูปที่ดินด้วย
ประกอบกับต้องทราบว่าเนื้อที่ดินของ ส.ป.ก. มีผู้ครอบครองอยู่แต่ละแปลงในแต่ละรายถูกเขตทางเป็นเนื้อที่เท่าไร
ทั้งนี้ กรมทางหลวงสามารถให้ ส.ป.ก. บุรีรัมย์ ดำเนินการรังวัดได้ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2546 และจะได้จัดสรรเงิน
งบประมาณปี พ.ศ. 2546 ให้ดำเนินการรังวัดที่ดินเพื่อจะดำเนินการเกี่ยวกับเรื่องค่าทดแทนความเสียหายพิเศษ
สำหรับการครอบครองที่ดินในเขต ส.ป.ก. กระทู้ถามที่ 768 ร. สรุปได้ว่า ถนนถีนานนท์ คือทางหลวงหมายเลข
213 สายมหาสารคาม-กาฬสินธุ์ กรมทางหลวงมีโครงการปรับปรุงย่านชุมชนตอนบ้านท่าขอนยาง-แขวงการทาง
มหาสารคามระยะทางประมาณ 0.570 กิโลเมตร วงเงินค่าก่อสร้าง 13 ล้านบาท โดยได้ดำเนินการจัดไว้ในแผนงบ
ประมาณปี พ.ศ. 2546 และกระทู้ถามที่ 770 ร. สรุปได้ว่า ทางหลวงสายมหาสารคาม - กมลาไสย คือ ทางหลวง
หมายเลข 2367 ตอนแยกทางหลวงหมายเลข 23 - บ.ม่วง ในเขตตำบลเกิ้ง และตำบลลาดพัฒนา อำเภอเมือง
จังหวัดมหาสารคาม ได้ดำเนินการปรับปรุงซ่อมแซมช่วงกิโลเมตรที่ 1+600 ถึง 7+350 เป็นช่วง ๆ เพื่อบรรเทา
ความเดือดร้อนของผู้ใช้เส้นทาง และได้ดำเนินการแล้วเสร็จเมื่อวันที่ 7 กรกฎาคม 2545 นอกจากนี้ได้พิจารณา
ดำเนินการซ่อมแซมถนนสายดังกล่าวในช่วงอื่น ๆ อีก ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2546 และให้ประกาศในราชกิจจา
นุเบกษาต่อไป
.....
|<<
Previous
<
Previous
211
212
213
214
215
216
217
218
219
220
>
Next
>>|
Next
ค้นหามติคณะรัฐมนตรี
×
ประกาศ
ด้วยสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีจะปิดปรับปรุงระบบค้นมติคณะรัฐมนตรี (
https://resolution.soc.go.th/
)
ในวันที่ ๒๔ กันยายน ๒๕๖๓ เวลา ๐๙.๐๐ – ๑๒.๐๐ น. จึงทำให้ไม่สามารถค้นมติคณะรัฐมนตรีได้ในวัน เวลา ดังกล่าว
สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ต้องขออภัยมา ณ โอกาสนี้ด้วย