ค้นหาข้อมูลมติคณะรัฐมนตรี
ค้นหาเพิ่มเติม
หน้าที่ 160 จากทั้งหมด 169 หน้า แสดงรายการที่ 3181 - 3200 จากข้อมูลทั้งหมด 3379 รายการ
ลำดับ | ชื่อเรื่อง | ส่วนราชการ เจ้าของเรื่อง |
วันที่มีมติ | |||||||||||||||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
3181 | รายงานผลการสืบสวนสอบสวนบุคคลที่มีพฤติการณ์บกพร่องต่อหน้าที่และน่าจะก่อให้เกิดความเสียหายอย่างร้ายแรงในการดำเนินโครงการทางด่วนสายบางนา-บางพลี-บางปะกง | นร | 05/02/2545 | |||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบรายงานผลการสืบสวนสอบสวนเบื้องต้นของคณะอนุกรรมการ
สืบสวนและสอบสวนกรณีทางพิเศษแห่งประเทศไทยต้องชดเชยค่าเสียหายให้แก่กิจการร่วมค้า บีบีซีดี ตามคำชี้ขาดของคณะอนุญาโตตุลาการ (ชุดพลตำรวจเอก วุฑฒิชัย ศรีรัตนวุฑฒิ) และแจ้งว่า การสอบ สวนในเรื่องนี้น่าจะแล้วเสร็จภายในวันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2545 ตามที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาด ไทย ประธานกรรมการ เพื่อทำหน้าที่สนับสนุนและติดตามการดำเนินงานด้านการป้องกันและปราบ ปรามการทุจริต ตามนโยบายของคณะรัฐมนตรีเสนอ และตามที่รองปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี (นาย รองพล เจริญพันธุ์) ประธานคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง ฯ รายงานเพิ่มเติม และเห็นว่าโดยที่ เรื่องดังกล่าวเป็นเรื่องสำคัญเกี่ยวข้องกับส่วนราชการและรัฐวิสาหกิจหลายแห่ง มีบุคคลและเอกสารที่ เกี่ยวข้องจำนวนมาก ดังนั้น เพื่อมิให้เกิดปัญหาอุปสรรคต่อการสืบสวนสอบสวนข้อเท็จจริง จึงให้ส่วน ราชการและรัฐวิสาหกิจที่เกี่ยวข้องรับไปพิจารณาดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ตามความเหมาะสมต่อ ไป
|
||||||||||||||||||||||||||||||
3182 | โครงการค่ายพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ | ทม | 29/01/2545 | |||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติให้ทบวงมหาวิทยาลัยรับไปพิจารณาทบทวนและปรับปรุงโครงการค่ายพัฒนา
ความคิดสร้างสรรค์ โดยมีกรอบและแนวทางของโครงการมุ่งให้นักศึกษาได้เรียนรู้จากการปฏิบัติงานจริง และช่วยในการพัฒนาความเป็นผู้นำ นักศึกษามีงานทำ ได้ประสบการณ์ และสามารถถ่ายทอดวิชาการให้ กับชุมชนได้ โดยมีอาจารย์ที่ปรึกษาคอยให้คำแนะนำ ให้ทำโครงการในลักษณะดังกล่าวโดยเร่งด่วนเพียง โครงการเดียวก่อน และให้ถือโครงการนี้เป็นส่วนหนึ่งของหลักสูตรการศึกษาของนักศึกษา ทั้งนี้ ทบวง มหาวิทยาลัยต้องจัดทำรายละเอียด เช่น กำหนดค่าหน่วยกิต แนวทางการดำเนินการ การประเมินผล ประโยชน์และค่าตอบแทนที่ผู้เกี่ยวข้องสมควรจะได้รับโดยให้ร่วมจัดทำกับสถาบันการศึกษาที่เข้าร่วมโครง การ และให้สถาบันการศึกษาต้นสังกัดของนักศึกษาประสานกับสถาบันการศึกษาในท้องถิ่นที่นักศึกษา จะเดินทางไปปฏิบัติงาน เพื่อให้คณาจารย์ของสถาบันในท้องถิ่นนั้น ๆ ทำหน้าที่เป็นอาจารย์ที่ปรึกษา และประเมินผลในระหว่างการปฏิบัติงาน สำหรับท้องถิ่นที่นักศึกษาจะไปร่วมกิจกรรมให้พิจารณาถึงความ เหมาะสม สภาพความเป็นอยู่ และความปลอดภัยของนักศึกษา โดยในระยะแรกของการดำเนินโครงการ ผู้เข้าร่วมกิจกรรมควรเป็นนักศึกษาในระดับมหาวิทยาลัยจากสถาบันอุดมศึกษาของรัฐและเอกชน สถาบัน ราชภัฏและสถาบันเทคโนโลยีราชมงคล ส่วนสถาบันการศึกษาต้นสังกัดของนักศึกษา และสถานศึกษาใน ท้องถิ่นที่จะทำหน้าที่เป็นที่ปรึกษาจะต้องจัดการปฐมนิเทศโดยให้มีการประสานงานกันและชี้แจงทำความ เข้าใจถึงแนวทางดำเนินการ ตลอดจนรายละเอียดต่าง ๆ และให้ปลูกฝังแนวคิดเกี่ยวกับอุดมการณ์ชาติ นิยมด้วย นอกจากนี้ ให้ส่วนราชการต่าง ๆ พิจารณาความต้องการในการให้นักศึกษาตามโครงการที่ ทบวงมหาวิทยาลัยจะจัดทำขึ้นเข้าร่วมปฏิบัติงานในโครงการ/กิจกรรมที่อยู่ในความรับผิดชอบ และให้ แจ้งข้อมูลความต้องการดังกล่าวให้ทบวงมหาวิทยาลัยทราบโดยด่วน และรวบรวมความต้องการทั้งหมด ประกอบการจัดทำโครงการ และนำเสนอคณะรัฐมนตรีต่อไป |
||||||||||||||||||||||||||||||
3183 | ผลการประชุมคณะกรรมการกลั่นกรองเรื่องเสนอคณะรัฐมนตรี คณะที่ 1 ครั้งที่ 13/2544 เรื่อง โครงการที่พักอาศัยสำหรับสถาบันราชภัฏ | มท | 15/01/2545 | |||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบในหลักการโครงการที่พักอาศัยสำหรับสถาบันราชภัฏทั้ง 27 แห่ง จำนวน
6,264 หน่วย และให้การเคหะแห่งชาติ (กคช.) ดำเนินการก่อสร้างโครงการและกู้เงินจากสถาบันการเงินใน ประเทศ ตามที่กระทรวงมหาดไทยเสนอ โดยให้กระทรวงการคลังพิจารณาจัดหาแหล่งเงินกู้เพื่อการลงทุนก่อ สร้างจากสถาบันการเงินในประเทศให้แก่ กคช. โดยไม่ต้องค้ำประกันเงินกู้ ทั้งนี้ ให้รับความเห็นและข้อสังเกต ของคณะกรรมการกลั่นกรองเรื่องเสนอคณะรัฐมนตรี คณะที่ 1 รวมทั้งข้อสังเกตของคณะรัฐมนตรี (เกี่ยวกับการ ก่อสร้างที่พักอาศัยของ กคช. ควรก่อสร้างในจำนวนที่เหมาะสมสอดคล้องกับความต้องการจริง ไม่เกิดผลกระทบ ต่อการดำเนินธุรกิจในเรื่องนี้ของเอกชนมากจนเกินไป เพราะจะส่งผลต่อเศรษฐกิจ และทำให้เกิดปัญหาหนี้ที่ไม่ ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) เพิ่มขึ้นอีกได้ สำหรับการดำเนินการก่อสร้าง ให้ใช้ผู้รับจ้างในส่วนท้องถิ่นเป็นผู้รับผิด ชอบดำเนินการ และจ้างแรงงานตลอดจนใช้วัสดุในพื้นที่เพื่อเป็นการช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจในท้องถิ่นนั้น ๆ และ โดยที่การก่อสร้างที่พักอาศัยให้แก่นักศึกษาให้อยู่ภายในสถาบันการศึกษาเป็นเรื่องที่ดีที่จะช่วยให้เกิดความเป็น ระเบียบเรียบร้อย มีความสะอาด ปลอดภัย และช่วยลดปัญหาอาชญากรรมและสังคมได้ สมควรพิจารณาขยาย การดำเนินโครงการในทำนองเดียวกันไปยังมหาวิทยาลัยในจังหวัดต่าง ๆ ซึ่งส่วนใหญ่ตั้งอยู่นอกเขตชุมชนด้วย จึงขอให้กระทรวงมหาดไทย (กคช.) รับไปประสานกับทบวงมหาวิทยาลัยเพื่อพิจารณาดำเนินการต่อไป
|
||||||||||||||||||||||||||||||
3184 | โครงการจัดระเบียบจราจร | นร | 08/01/2545 | |||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบรายงานผลการดำเนินโครงการจัดระเบียบการจราจร ในส่วนของการ
มีส่วนร่วมของประชาชน : โครงการจราจรชาวบ้าน มาตรการกวดขันจับกุมผู้กระทำผิด 5 ข้อหาหลัก ในเขต กรุงเทพมหานคร มาตรการบันทึกคะแนน อบรมทดสอบผู้ขับขี่รถที่กระทำผิดและการพักใช้ใบอนุญาตขับขี่ มาตรการเพิ่มเบี้ยประกันภัยสำหรับผู้กระทำผิด รวมทั้งการแก้ปัญหาโครงข่ายจราจรเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ โดยผลการดำเนินโครงการระหว่างวันที่ 13-19 ธันวาคม 2544 ปรากฏว่า โครงการจราจรชาวบ้านมียอด รับแจ้งจำนวน 244 ราย (เฉลี่ยวันละประมาณ 55 ราย) และมีจำนวนเพิ่มมากขึ้นเป็นลำดับ ในส่วนของ กองบัญชาการตำรวจนครบาลได้ดำเนินการจับกุมผู้กระทำผิด 5 ข้อหาหลัก ได้แก่ ฝ่าสัญญาณไฟแดง ขับขี่ รถย้อนศร จอดรถบนทางเท้า ไม่หยุดรถให้คนข้าม และไม่ข้ามถนนในทางข้ามในระยะ 100 เมตรที่มีทาง ข้าม จำนวน 12,229 ราย และว่ากล่าวตักเตือน 4,869 ราย (รวมทั้งสิ้น 17,098 ราย) ทั้งนี้ ผลจากการ สำรวจความคิดเห็นของประชาชน โดยศูนย์วิจัยกรุงเทพโพลต์ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ ฯ ประชาชนส่วนใหญ่ เห็นด้วยกับโครงการดังกล่าว ตามที่รองนายกรัฐมนตรี (นายพิทักษ์ อินทรวิทยนันท์) เสนอ โดยให้สำนัก งานตำรวจแห่งชาติและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรับข้อสังเกตของคณะรัฐมนตรีไปประกอบการพิจารณาดำเนิน การเพิ่มเติมเกี่ยวกับการปล่อยรถในจุดที่เป็นทางแยก การหยุดรถบนกรอบเส้นทะแยงห้ามหยุด ตลอดจน การบังคับให้ผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์และผู้โดยสารต้องสวมหมวกนิรภัย และการบันทึกคะแนนการกระทำ ผิด ควรดำเนินการอย่างจริงจัง |
||||||||||||||||||||||||||||||
3185 | ความตกลงระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยและรัฐบาลแห่งสาธารณรัฐอินเดียว่าด้วยความร่วมมือด้านวิทยาศาสตร์ วิชาการ และสิ่งแวดล้อม และการถ่ายทอดเทคโนโลยี | วว | 08/01/2545 | |||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบร่างความตกลงระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยและรัฐบาลแห่งสาธารณ
รัฐอินเดียว่าด้วยความร่วมมือด้านวิทยาศาสตร์ วิชาการ และสิ่งแวดล้อม และการถ่ายทอดเทคโนโลยี โดยมีวัตถุ ประสงค์ของความตกลง ฯ เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนความร่วมมือระหว่างประเทศในด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และสิ่งแวดล้อม ในรูปของการดำเนินโครงการและการวิจัยร่วม การแลกเปลี่ยนนักวิจัย นักวิทยาศาสตร์ การจัด ประชุม สัมมนา รวมทั้งการแลกเปลี่ยนข้อมูล และเอกสารทางวิทยาศาสตร์และวิชาการ และอนุมัติให้รัฐมนตรีว่า การกระทรวงวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและสิ่งแวดล้อม หรือผู้ที่ได้รับมอบอำนาจจากรัฐมนตรีเป็นผู้ลงนามความ ตกลง ฯ ในนามรัฐบาลไทย ตามที่กระทรวงวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและสิ่งแวดล้อมเสนอ |
||||||||||||||||||||||||||||||
3186 | รายงานผลความคืบหน้าของการดำเนินโครงการพักชำระหนี้และลดภาระหนี้ให้แก่เกษตรกรรายย่อยตามนโยบายของรัฐบาลผ่านระบบธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร | กค | 18/12/2544 | |||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบตามที่กระทรวงการคลังรายงานผลความคืบหน้าของการดำเนินโครงการ
พักชำระหนี้และลดภาระหนี้ให้แก่เกษตรกรรายย่อยตามนโยบายของรัฐบาลผ่านระบบธนาคารเพื่อการเกษตร และสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ณ วันที่ 30 กันยายน 2544 โดยมีเกษตรกรเข้าร่วมโครงการพักชำระหนี้ และลดภาระหนี้ ฯ จำนวน 2,309,966 ราย คิดเป็นร้อยละ 97.53 ของจำนวนเกษตรกรกลุ่มเป้าหมาย จำนวน 2,368,412 ราย มีต้นเงินกู้คงเป็นหนี้รวม 94,328 ล้านบาท จำแนกเป็น เกษตรกรที่ขอพักชำระหนี้ จำนวน 1,171,817 ราย และเกษตรกรที่ขอลดภาระหนี้ จำนวน 1,138,149 ราย ซึ่ง ธ.ก.ส. ได้ส่งรายชื่อเกษตรกรที่ เข้าร่วมโครงการทั้งหมดให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ทราบแล้ว ส่วนการดำเนินการฟื้นฟูเกษตรกรหลังพัก ชำระหนี้ กระทรวงเกษตร ฯ จะได้ดำเนินการให้ความช่วยเหลือฟื้นฟูอาชีพภายใต้แผนความต้องการแก่เกษตร กรร่วมกับกระทรวงการคลัง ส่วนราชการ และหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้องต่อไป |
||||||||||||||||||||||||||||||
3187 | ยุทธศาสตร์ในการแก้ไขปัญหาวิกฤตทางเศรษฐกิจของเอเชียและของประเทศไทย | นร | 04/12/2544 | |||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบยุทธศาสตร์ในการแก้ไขปัญหาวิกฤตทางเศรษฐกิจของเอเชียและของประเทศ
ไทย และเห็นชอบให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศนำเอาเอกสารแถลงข่าวร่วม (Joint Communique) และเอกสารแถลงข่าวร่วมกับประเทศต่าง ๆ (Joint Press Statement) อันเป็นผลจากการที่นายกรัฐมนตรีได้เดิน ทางไปเยือนประเทศต่าง ๆ ทุกประเทศ ไปแยกแยะ และจัดหมวดหมู่ภารกิจและข้อผูกพันต่าง ๆ ที่ฝ่ายไทยจะต้อง ดำเนินการให้เป็นระบบและชัดเจน และแจ้งให้คณะรัฐมนตรีทราบ เพื่อใช้เป็นกรอบแนวทางให้ส่วนราชการที่เกี่ยว ข้องรับไปเร่งรัดปฏิบัติต่อไป และมอบให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยรับไปดำเนินการร่วมกับกระทรวงการ ต่างประเทศ เชิญรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยของอินเดียมาเยือนไทยเพื่อเจรจาความร่วมมือในรายละเอียด ตามที่ได้หารือในเบื้องต้นกันไว้แล้ว เช่น เรื่องการส่งผู้ร้ายข้ามแดน การแลกเปลี่ยนข้อมูลความลับทางราชการ ตามที่นายกรัฐมนตรีเสนอ ทั้งนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเสนอเพิ่มเติมว่า จากการเดินทางไป เยือนประเทศอินเดียของนายกรัฐมนตรีและคณะ ได้รับความสำเร็จอย่างสูงและส่งผลให้ประเทศต่าง ๆ โดยเฉพาะ ประเทศญี่ปุ่นและอเมริกาให้ความสนใจในการจัดทำความร่วมมือตามแนวยุทธศาสตร์ดังกล่าวและขอเข้ามาลงทุน ซึ่งการจัดทำกรอบความร่วมมือเอเชีย คาดว่าจะมีการจัดการประชุมแกนนำประมาณเดือนมีนาคม 2545 ส่วน ความร่วมมือไทยกับประเทศเพื่อนบ้านได้มีการประชุมระดับรัฐมนตรี 4 ฝ่าย เกี่ยวกับการใช้ประโยชน์จากสะพาน ข้ามแม่น้ำโขง แห่งที่ 2 และการพัฒนาพื้นที่ตามเส้นทางหมายเลข 9 และตกลงจะเร่งรัดการดำเนินโครงการนี้ โดยไทยจะลงนามในโครงการเงินกู้กับรัฐบาลญี่ปุ่นประมาณกลางเดือนธันวาคม 2544 สำหรับในส่วนของเวียด นาม ขณะนี้ได้ดำเนินการปรับปรุงพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานและสิ่งอำนวยความสะดวกเพื่อรองรับธุรกิจการท่อง เที่ยวไปมาก ดังนั้น ประเทศไทยจึงต้องปรับปรุงพัฒนาและกำหนดจุดยืนของตนเองให้ชัดเจนว่า จะมุ่งเป็นศูนย์ กลางทางเศรษฐกิจ (Economic Zone) หรือจะเป็นศูนย์กลางของการท่องเที่ยว (Tourism Hub) ของภูมิภาคนี้ |
||||||||||||||||||||||||||||||
3188 | กระทู้ถามที่ 320 ร. เรื่อง มาตรการในการแก้ไขปัญหายาเสพย์ติดในสถานศึกษาให้สัมฤทธิ์ผลเป็นรูปธรรมที่ชัดเจน | สผ | 04/12/2544 | |||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบคำตอบกระทู้ถามที่ 320 ร. เรื่อง มาตรการในการแก้ไขปัญหายาเสพย์
ติดในสถานศึกษาให้สัมฤทธิ์ผลเป็นรูปธรรมที่ชัดเจน ของนายนพดล อินนา สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (บัญชี รายชื่อ) ซึ่งถามว่า กระทรวงศึกษาธิการได้มีแผนงานตลอดจนมาตรการที่ชัดเจนในการแก้ไขปัญหายาเสพย์ ติดในสถานศึกษาอย่างเร่งด่วนให้สัมฤทธิ์ผลเป็นรูปธรรมที่ชัดเจนไว้อย่างไรบ้าง และได้ดำเนินการไปแล้ว มี ความคืบหน้ามากน้อยแค่ไหน เพียงใดและอย่างไร รวมทั้งได้มีการประสานงานไปยังหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยว ข้อง เพื่อขอความร่วมมือในการดำเนินนโยบายป้องกันและปราบปรามยาเสพย์ติดในสถานศึกษา สัมฤทธิ์ผล ตามนโยบายที่ได้ตั้งไว้มากน้อยแค่ไหน เพียงใดและอย่างไร ตลอดจนมีอุปสรรคในการประสานงานดังกล่าว อย่างไรบ้าง และได้ดำเนินการแก้ไขอย่างไร จากผลการดำเนินโครงการป้องกันและปราบปรามยาเสพย์ ติดของคณะทำงานต่าง ๆ ได้มีการประเมินผลการดำเนินงานดังกล่าวว่าสัมฤทธิ์ผลเป็นรูปธรรมที่ชัดเจนและ คุ้มค่ากับงบประมาณที่รัฐบาลลงทุนไปแล้วมากน้อยแค่ไหน เพียงใด และอย่างไร ตามที่กระทรวงศึกษาธิการ เสนอ และให้ประกาศในราชกิจจานุเบกษาต่อไป |
||||||||||||||||||||||||||||||
3189 | การแต่งตั้งคณะอนุกรรมการส่งเสริมและพัฒนาการท่องเที่ยวระยะยาวไทย-ญี่ปุ่น | นร | 12/11/2544 | |||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบตามมติคณะกรรมการกลั่นกรองเรื่องเสนอคณะรัฐมนตรี คณะที่ 4 (คกก.4)
ที่มีมติรับทราบการแต่งตั้งคณะอนุกรรมการส่งเสริมและพัฒนาการท่องเที่ยวระยะยาวไทย-ญี่ปุ่น ตามที่รองนายก รัฐมนตรี (นายปองพล อดิเรกสาร) ประธาน คกก.4 เสนอ และให้รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี (นาย สมศักดิ์ เทพสุทิน) รับไปปรับปรุงองค์ประกอบของคณะอนุกรรมการดังกล่าวให้เหมาะสม โดยให้ตัด MR. KEIJIRO NUNOI ออกจากการเป็นกรรมการในคณะอนุกรรมการ ฯ และแต่งตั้งเป็นที่ปรึกษาแทน และให้ตั้งผู้แทนกระทรวง การต่างประเทศและกระทรวงกลาโหมเป็นกรรมการในคณะอนุกรรมการ ฯ เพิ่มขึ้นด้วย ทั้งนี้ คณะรัฐมนตรีมีข้อ สังเกตว่า การดำเนินโครงการส่งเสริมและพัฒนาการท่องเที่ยวพำนักระยะยาว (LONG STAY) จะต้องคำนึงถึง ต้นทุน ค่าใช้จ่าย และค่าเสียหายต่าง ๆ ด้วยว่าคุ้มทุนหรือไม่ และเมื่อดำเนินการไประยะหนึ่ง ควรมีมาตรการ ตรวจสอบและประเมินผล รวมทั้งต้องระมัดระวังและเฝ้าติดตามดูแลมิให้บุคคลหรือกลุ่มบุคคลอาศัยเป็นช่องทาง เคลือบแฝงหรือลักลอบเข้ามา ซึ่งอาจมีผลกระทบต่อความมั่นคง โดยมอบให้รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี (นายสมศักดิ์ เทพสุทิน) รับข้อสังเกตดังกล่าวไปพิจารณาดำเนินการและปรับปรุงกติกาให้รัดกุมด้วย
|
||||||||||||||||||||||||||||||
3190 | ขออนุมัติดำเนินโครงการจัดการทรัพยากรชายฝั่ง (Coastal Habitats and Resources Management Project-CHARM) และลงนามในข้อตกลงทางการเงิน (Financing Agreement) กับประชาคมยุโรป | กษ | 09/10/2544 | |||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติตามมติคณะกรรมการกลั่นกรองเรื่องเสนอคณะรัฐมนตรี คณะที่ 3 (คกก.3)
ที่เห็นชอบในหลักการโครงการจัดการทรัพยากรชายฝั่ง รวมทั้งมอบหมายให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและ สหกรณ์หรือผู้ที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตร ฯ มอบหมายเป็นผู้ลงนามในข้อตกลงทางการเงินกับประชาคม ยุโรปในนามราชอาณาจักรไทย ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอ โดยให้รับความเห็นและความเห็นเพิ่ม เติมของส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง (ที่เห็นควรพิจารณาดำเนินโครงการ ฯ ในพื้นที่ชายฝั่งทะเลในบริเวณอื่นที่กำลัง ประสบปัญหาทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเสื่อมโทรม เนื่องจากพื้นที่ที่กระทรวงเกษตร ฯ เสนอนั้น ได้ เคยมีโครงการช่วยเหลือระหว่างประเทศหลายโครงการแล้ว รวมทั้งยังขาดข้อมูลที่จำเป็นต่อการพิจารณาแก้ไข ปัญหาดังกล่าว และควรให้ความสำคัญกับการถ่ายทอดเทคโนโลยี ความรู้ และประสบการณ์จากผู้เชี่ยวชาญต่าง ประเทศสู่บุคลากรของไทยเพื่อให้การดำเนินโครงการ ฯ และการขยายผลโครงการในระยะต่อไปสามารถดำเนิน การได้โดยบุคลากรไทยอย่างมีประสิทธิภาพ และเพิ่มผู้แทนองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในเขตพื้นที่เข้าร่วมเป็น กรรมการในคณะกรรมการองค์กรจัดการทรัพยากรน้ำชายฝั่งของชุมชน) ไปดำเนินการต่อไปด้วย สำหรับงบ ประมาณสมทบของรัฐบาลไทย เนื่องจากงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2545 ไม่ได้จัดสรรงบ ประมาณสำหรับโครงการดังกล่าวไว้ จึงให้ส่วนราชการที่เกี่ยวข้องเจียดจ่ายจากงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบ ประมาณ พ.ศ. 2545 ของส่วนราชการนั้น ๆ ส่วนงบประมาณที่เหลือสำหรับปีงบประมาณ พ.ศ. 2546 - 2549 ให้เสนอขอตั้งงบประมาณเป็นปี ๆ ไป โดยให้สำนักงบประมาณพิจารณาจัดสรรให้ตามความจำเป็นและเหมาะ สม |
||||||||||||||||||||||||||||||
3191 | โครงการพัฒนาระบบสายส่งและสถานีไฟฟ้า ระยะที่ 6 ส่วนที่ 2 ของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) | นร | 02/10/2544 | |||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติตามมติคณะกรรมการกลั่นกรองเรื่องเสนอคณะรัฐมนตรี คณะที่ 5 (คกก.5) ที่
เห็นชอบตามความเห็นของคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ เกี่ยวกับโครงการพัฒนาระบบสาย ส่งและสถานีไฟฟ้า ระยะที่ 6 ส่วนที่ 2 ของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) ได้แก่ เห็นควรให้ก่อสร้างสถานีไฟฟ้า 9 สถานี ให้ชะลอการดำเนินงานแผนงานก่อสร้างสถานีลานไกไฟฟ้าชุมพร 1 ให้กระทรวงการคลังพิจารณาจัดหา แหล่งเงินกู้ในส่วนของเงินตราต่างประเทศต่อไป และให้ดำเนินการเกี่ยวกับการวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์อย่างเป็น ระบบ ตามที่สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติเสนอ โดยให้ กฟภ. รับความเห็น ของ คกก.5 (ในการดำเนินโครงการพัฒนาระบบสายส่ง ฯ ดังกล่าว ควรพิจารณาใช้ชิ้นส่วนที่ผลิตในประเทศให้ มากขึ้น โดยอาจต้องปรับกำหนดคุณสมบัติเฉพาะของชิ้นส่วนเพื่อสนับสนุนอุตสาหกรรมไทย และเปิดโอกาสให้ผู้ ประกอบการในประเทศได้พัฒนาการผลิตให้มีศักยภาพเพิ่มขึ้นจนสามารถแข่งขันกับผู้ประกอบการต่างประเทศได้) ไปดำเนินการต่อไป |
||||||||||||||||||||||||||||||
3192 | รายงานผลการดำเนินงานของกระทรวงคมนาคมในรอบ 6 เดือน (26 กุมภาพันธ์ - 26 สิงหาคม 2544) | คค | 25/09/2544 | |||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบตามที่กระทรวงคมนาคมรายงานผลการดำเนินงานของกระทรวงคมนาคมใน
รอบ 6 เดือน (26 กุมภาพันธ์ - 26 สิงหาคม 2544) ประกอบด้วย ผลการดำเนินงานที่สนับสนุนนโยบายเร่ง ด่วนของรัฐบาล ได้แก่ การดำเนินโครงการพัฒนาที่พักริมทางหลวง (Rest Area) จัดให้มีระบบข้อมูลข่าวสารและ อินเตอร์เน็ต การสนับสนุนและเตรียมความพร้อมให้รัฐวิสาหกิจในสังกัดเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่ง ประเทศไทย รวมทั้งการดำเนินมาตรการตรวจสอบสถานีบริการขนส่งและยานพาหนะทุกประเภท และการส่ง พัสดุไปรษณีย์เพื่อปราบปรามและป้องกันยาเสพติด สำหรับการดำเนินการตามนโยบายด้านคมนาคมได้ส่งเสริม การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานเครือข่ายคมนาคม ขนส่ง และสื่อสารบนพื้นฐานของการเกื้อหนุนการผลิตการ สร้างงานและสร้างรายได้ ตลอดจนพัฒนาระบบสื่อสารโทรคมนาคมให้ทันสมัยและทั่วถึง ปรับปรุงและพัฒนา ระบบขนส่งมวลชน และเครือข่ายการคมนาคมภายในประเทศให้เชื่อมต่อกันอย่างมีประสิทธิภาพ สะดวก รวด เร็ว และปลอดภัย ส่งเสริมความร่วมมือในการสร้างเครือข่ายคมนาคมขนส่งเชื่อมโยงกับประเทศเพื่อนบ้านเพื่อ เป็นศูนย์กลางคมนาคมทางบกในภูมิภาค ส่งเสริมการพัฒนาการพาณิชยนาวีให้เป็นระบบอย่างจริงจัง สร้าง ความร่วมมือกับประเทศเพื่อนบ้าน เพื่อการคุ้มครอง สิทธิ เสรีภาพ และความปลอดภัยของการเดินเรือทั้งทาง น้ำและทางทะเลกับประเทศเพื่อนบ้าน พัฒนาคุณภาพและปรับปรุงประสิทธิภาพการให้บริการขนส่งทางอากาศ และสนับสนุนการดำเนินการตามนโยบายอื่น ๆ ได้แก่ นโยบายด้านการท่องเที่ยว การต่างประเทศ การกระจาย อำนาจ และการปฏิรูปกฎหมาย รวมไปถึงการเตรียมการรองรับเพื่อบรรเทาผลกระทบที่จะเกิดขึ้นจากราคา น้ำมันที่มีแนวโน้มสูงขึ้น |
||||||||||||||||||||||||||||||
3193 | รายงานผลการดำเนินงานโครงการแก้ไขปัญหาความยากจน (กข.คจ.) [ระยะเวลาเดือนกุมภาพันธ์ - พฤษภาคม 2544 (งวดที่ 2/2544)] | มท | 18/09/2544 | |||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบ รายงานผลการดำเนินงานโครงการแก้ไขปัญหาความยากจน (กข.คจ.)
ในช่วงระยะเวลาเดือนกุมภาพันธ์ - พฤษภาคม 2544 งวดที่ 2/2544โดยผลการดำเนินโครงการ กข.คจ. ระยะที่ 1 ปี 2536 - 2540 และระยะที่ 2 ปี 2541 - 2544 มีหมู่บ้านที่มีรายได้ผ่านเกณฑ์ 15,000/คน/ปี มากกว่าร้อยละ 70 ของครัวเรือนทั้ง 2 ระยะในภาพรวม สามารถตอบสนองความต้องการของประชาชนในการพัฒนารายได้ให้แก่ ครัวเรือนอย่างแท้จริง ประชาชนมีความสามารถและมีศักยภาพในการพัฒนาตนเอง ครอบครัว ชุมชน และมี คุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น สามารถพึ่งตนเองได้ในชุมชนท่ามกลางวิกฤตด้านเศรษฐกิจปัจจุบัน โดยกิจกรรมสนับสนุนและ เพิ่มประสิทธิภาพโครงการ กข.คจ. นั้น ได้ดำเนินการปรับปรุงแก้ไขร่างระเบียบกระทรวงมหาดไทยว่าด้วยการ บริหารและการใช้จ่ายเงินโครงการซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างดำเนินการรวมทั้งขอรับการสนับสนุนงบประมาณจากองค์กร ส่วนท้องถิ่น (อบต. และ อบจ.) ตลอดจนให้จังหวัดปรับปรุงและจัดทำฐานข้อมูลโครงการ ฯ ระดับหมู่บ้านตามแนว ทางและโปรแกรมที่กรมการพัฒนาชุมชนออกแบบและจัดส่งแผ่น Disk ให้ ตามที่กระทรวงมหาดไทยเสนอ |
||||||||||||||||||||||||||||||
3194 | โครงการเครือข่ายการศึกษาแห่งชาติ | ทม | 18/09/2544 | |||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการตามมติคณะกรรมการกลั่นกรองเรื่องเสนอคณะรัฐมนตรี คณะที่ 2
(คกก.2) เกี่ยวกับการดำเนินโครงการเครือข่ายการศึกษาแห่งชาติเพื่อเชื่อมโยงเครือข่ายสารสนเทศเพื่อพัฒนา การศึกษาของทบวงมหาวิทยาลัยกับเครือข่ายของกระทรวงศึกษาธิการ โดยให้จัดทำรายละเอียดโครงการเสนอ คณะรัฐมนตรีเพื่ออนุมัติ กับอนุมัติให้แต่งตั้งคณะกรรมการอำนวยการโครงการเครือข่ายการศึกษาแห่งชาติ ทำหน้าที่กำหนดนโยบายพัฒนาเครือข่ายการศึกษาแห่งชาติ และคณะกรรมการพัฒนาโครงการเครือข่ายการ ศึกษาแห่งชาติทำหน้าที่วิเคราะห์และจัดทำรายละเอียดของโครงการ ฯ ให้สอดคล้องกับนโยบายของคณะกรรม การอำนวยการ ฯ แล้วเสนอโครงการ ฯ ต่อคณะกรรมการอำนวยการพิจารณาก่อนนำเสนอคณะรัฐมนตรี และเพิ่มคณะกรรมการอีก 3 ราย โดยให้คณะกรรมการทั้งสองคณะประสานการดำเนินการกับคณะกรรมการ ดำเนินการโครงการรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ด้วย นอกจากนี้ ให้องค์การโทรศัพท์แห่งประเทศไทยและการสื่อสาร แห่งประเทศไทยให้ความร่วมมือในการดำเนินงานให้บรรลุวัตถุประสงค์ของโครงการ ฯ และอนุมัติในหลักการ ให้จัดตั้งสำนักงานเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อบริหารโครงการ ฯ ให้เกิดประสิทธิภาพ โดยจัดให้เป็นหน่วยงาน ในกำกับของทบวงมหาวิทยาลัยที่มีระบบบริหารงานอิสระจากระบบราชการ และให้มีคณะกรรมการบริหาร จำนวนหนึ่ง มีอำนาจหน้าที่ในการกำหนดและจัดระบบการบริหารงานบุคคลและงบประมาณ ทั้งนี้ ต้องไม่มี การเพิ่มอัตรากำลังและงบประมาณแต่อย่างใด ตามที่ทบวงมหาวิทยาลัยเสนอ สำหรับงบประมาณดำเนินงาน ตามโครงการ ฯ ให้ทำความตกลงในรายละเอียดกับสำนักงบประมาณต่อไป |
||||||||||||||||||||||||||||||
3195 | การรายงานผลการปฏิบัติงานตามแผนปฏิบัติการของแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 8 ประจำปีงบประมาณ 2544 ระยะที่ 1 (ตุลาคม 2543-มีนาคม 2544) ของกระทรวงการคลัง | กค | 11/09/2544 | |||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบรายงานผลการปฏิบัติงานตามแผนปฏิบัติการของแผนพัฒนาเศรษฐกิจและ
สังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 8 ประจำปีงบประมาณ 2544 ระยะที่ 1 (ตุลาคม 2543 - มีนาคม 2544) ของกระทรวง การคลัง ในส่วนของภาพรวมงาน/โครงการสำคัญที่ดำเนินการตามแผนพัฒนา ฯ ฉบับที่ 8 จำนวน 39 งาน/ โครงการ ประกอบด้วย การพัฒนาสภาพแวดล้อมของสังคมให้ส่งเสริมและสนับสนุนการพัฒนาคน การเสริม สร้างศักยภาพการพัฒนาของภูมิภาคและชนบทเพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนอย่างทั่วถึง การพัฒนา สมรรถนะทางเศรษฐกิจเพื่อสนับสนุนการพัฒนาคนและคุณภาพชีวิต ตลอดจนการจัดการทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม และการบริหารจัดการเพื่อการแปลงแผนไปสู่การปฏิบัติ ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ โดย ให้รับความเห็น ข้อสังเกตและข้อเสนอแนะของสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (เกี่ยวกับโครงการต่าง ๆ ที่ใช้เงินกู้จากต่างประเทศเพื่อแก้ไขปัญหาที่เกี่ยวเนื่องกับวิกฤตการณ์ทางเศรษฐกิจมี การเบิกค่อนข้างต่ำ โดยเฉพาะกองทุนพัฒนาเมืองในภูมิภาค ส่วนการสนับสนุนวิสาหกิจขนาดกลางและขนาด ย่อม (SMEs) ควรให้ความสำคัญกับกิจกรรมที่มีส่วนส่งเสริมและสนับสนุนนโยบายของรัฐบาลที่สำคัญ รวมทั้ง พิจารณาเร่งรัดการจัดตั้งสถาบันการเงินตามหลักศาสนาอิสลาม ตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 15 กรกฎาคม 2540 เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนการระดมเงินและการลงทุนของชาวมุสลิมทั้งในประเทศและต่างประเทศอย่าง แท้จริง สำหรับโครงการช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อยให้มีที่อยู่อาศัยเป็นของตนเอง ให้นำผลการศึกษา Demand -Side Subsidies และความเป็นไปได้ในการจัดตั้ง National Housing Fund มาใช้ในทางปฏิบัติ เพื่อให้มีวิธีการ /เครื่องมือใหม่ ๆ สำหรับการแก้ไขปัญหาและพัฒนาธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ รวมถึงการดำเนินโครงการปรับ ปรุงระบบข้อมูลภาครัฐควรมีการประสานงานอย่างจริงจังระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งในระดับนโยบายและ การปฏิบัติ) ไปพิจารณาดำเนินการต่อไป |
||||||||||||||||||||||||||||||
3196 | ขออนุมัติหลักการจัดทำโครงการการศึกษาความเป็นไปได้ในการขุดคลองกระเพื่อแก้ปัญหาวิกฤติเศรษฐกิจและสังคม | คค | 11/09/2544 | |||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติตามมติคณะกรรมการกลั่นกรองเรื่องเสนอคณะรัฐมนต รี คณะที่ 5 (คกก.5)
ที่อนุมัติในหลักการจัดทำโครงการการศึกษาความเป็นไปได้ในการขุดคลองกระเพื่อแก้ปัญหาวิกฤติเศรษฐกิจและ สังคม ตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอ โดยให้นำความเห็นของส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง และข้อสังเกตของ คกก.5 (เกี่ยวกับข้อเสนอโครงการ ฯ เป็นการเสนอหลักการและแนวทางการดำเนินงานขั้นต้นที่ยังไม่ได้กำหนดจำนวน เงินที่คาดว่าจะใช้ในการศึกษา ภาครัฐควรตั้งงบประมาณสนับสนุนด้วย และเนื่องจากสภาวะแวดล้อมต่าง ๆ มีการเปลี่ยนแปลงโดยตลอด จึงจำเป็นต้องทำการศึกษาข้อมูลการประเมินรายได้ที่เกิดขึ้นจากการเปลี่ยนแปลง ของปัจจัยแวดล้อม ให้ความสำคัญกับการยอมรับของประชาชนในประเทศ และศึกษาความเห็นของประเทศใกล้ เคียงด้วย ตลอดจนศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อมอย่างละเอียดควบคู่ไปกับขั้นตอนการศึกษาความเป็นไปได้ของ โครงการ ฯ เพื่อป้องกันปัญหาต่อเนื่องที่อาจนำไปสู่ความขัดแย้งระหว่างกลุ่มต่าง ๆ) ไปพิจารณาดำเนินการต่อ ไป และเมื่อได้จัดตั้งคณะกรรมการระดับชาติเพื่อดำเนินการศึกษาตามโครงการ ฯ แล้ว ให้กำหนดขอบเขตการ ศึกษาเสนอให้ คกก.5 พิจารณาอีกครั้งหนึ่ง รวมทั้งรายงานความก้าวหน้าในการดำเนินการให้ คกก.5 ทราบ เป็นระยะ ๆ ต่อไป สำหรับค่าใช้จ่ายในการดำเนินโครงการ ฯ ให้ใช้จากองค์การภาคเอกชน ยกเว้นค่าเบี้ยเลี้ยง ค่าอาหาร ค่าที่พักและค่าเดินทางของคณะกรรมการระดับชาติเพื่อศึกษาความเป็นไปได้ขั้นสมบูรณ์ ให้เบิกจ่าย จากสำนักนายกรัฐมนตรีตามความจำเป็น |
||||||||||||||||||||||||||||||
3197 | การจัดทำความตกลงทางการเงินของโครงการความร่วมมือด้านการบินพลเรือนระหว่างประชาคมยุโรป - เอเชีย | คค | 28/08/2544 | |||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบความตกลงทางการเงินของโครงการความร่วมมือด้านการบินพลเรือน
ระหว่างประชาคมยุโรป - เอเชีย ซึ่งมีวัตถุประสงค์หลักเพื่อกระตุ้นความร่วมมือทางธุรกิจระหวางประชาคม ฯ กับวงการบินของประเทศในเอเชียและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และเพื่อส่งเสริมการรับรู้ถึงอุตสาหกรรมการ บินของประชาคม ฯ ตลอดจนความร่วมมือใกล้ชิดระหว่างอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องในสาขาการบิน ระบบความ ปลอดภัย และมาตรฐาน โดยให้ประเทศไทยเข้าร่วมโครงการ ฯ รวมทั้งอนุมัติให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวง คมนาคมลงนามในความตกลงทางการเงินดังกล่าว ทั้งนี้ หากมีความจำเป็นต้องแก้ไขปรับปรุงความตกลง ฯ ที่มิใช่สาระสำคัญและเป็นประโยชน์ต่อฝ่ายไทย ก็ให้กระทรวงคมนาคมสามารถดำเนินการได้ โดยประสาน งานกับกรมสนธิสัญญาและกฎหมาย กระทรวงการต่างประเทศ ตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอ สำหรับ กรอบวงเงินจำนวน 5,440,560 บาท ที่กระทรวงคมนาคม โดยกรมการบินพาณิชย์ขอรับการจัดสรรงบ ประมาณสำหรับการดำเนินโครงการ ฯ นั้น ให้กรมการบินพาณิชย์ขอทำความตกลงกับสำนักงบประมาณ เมื่อสามารถจัดทำแผนการใช้เงินที่ชัดเจนในแต่ละปีแล้ว ตามความเห็นของสำนักงบประมาณ |
||||||||||||||||||||||||||||||
3198 | การรายงานผลการดำเนินการตามมติคณะรัฐมนตรี (ปัญหาสมัชชาคนจน) | นร | 14/08/2544 | |||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบตามที่สำนักนายกรัฐมนตรี (การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย) รายงาน
ผลการดำเนินการแก้ไขปัญหาของสมัชชาคนจน ตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 5 กันยายน 2543 ครั้งที่ 8 - 13 (ตั้งแต่วันที่ 1 กุมภาพันธ์ - 30 เมษายน 2544) กรณีปัญหาเขื่อนปากมูล จังหวัดอุบลราชธานี คณะกรรมการ กำกับการดำเนินโครงการศึกษาวิจัยด้านทรัพยากรประมงนิเวศวิทยาของแม่น้ำมูลเห็นชอบร่าง "ข้อกำหนดการ ศึกษา (Terms of Reference) โครงการศึกษาวิจัยด้านทรัพยากรประมงและฟื้นฟูระบบนิเวศวิทยาของแม่น้ำมูล) และได้แต่งตั้งคณะทำงานดำเนินการคัดเลือกบริษัทที่ปรึกษาโครงการ ฯ แล้ว โดยมอบให้นายสนิท อักษรแก้ว เป็นประธาน ซึ่งคณะทำงานจะได้ดำเนินการต่อไป ส่วนกรณีปัญหาเขื่อนสิรินธร คณะทำงานสำรวจพื้นที่บ้าน โนนจันทร์เก่า อำเภอพิบูลมังสาหาร จังหวัดอุบลราชธานี ซึ่งมีนายอำเภอพิบูลมังสาหาร เป็นหัวหน้าคณะ ทำงานยังคงอยู่ระหว่างดำเนินการสืบหาเจ้าของที่ดินเดิม ตามที่การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทยเสนอ
|
||||||||||||||||||||||||||||||
3199 | รายงานผลการปฏิบัติงานตามแผนปฏิบัติการของแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 8 ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2544 ระยะที่ 1 (ตุลาคม 2543 - มีนาคม 2544) ของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ | กษ | 14/08/2544 | |||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบรายงานผลการปฏิบัติงานตามแผนปฏิบัติการของแผนพัฒนาเศรษฐกิจ
และสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 8 ประจำปีงบประมาณ 2544 ระยะที่ 1 (ตุลาคม 2543 - มีนาคม 2544) ของ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในส่วนของภาพรวมงาน/โครงการสำคัญที่ดำเนินการตามแผนพัฒนา ฯ ฉบับที่ 8 จำนวน 64 งาน/โครงการ ประกอบด้วย การเสริมสร้างศักยภาพการพัฒนาของภูมิภาคและชนบทเพื่อยก ระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนอย่างทั่วถึง และการพัฒนาสมรรถนะทางเศรษฐกิจเพื่อสนับสนุนการพัฒนา คนและคุณภาพชีวิตการจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ตามที่กระทรวงเกษตร ฯ เสนอ โดยให้รับ ความเห็นของสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (ที่เห็นควรให้กระทรวงเกษตร ฯ เร่งรัดการดำเนินงานบางแนวทางที่ยังไม่มีความก้าวหน้าในการดำเนินการที่ชัดเจนให้เกิดผลต่อการพัฒนา การเกษตร ความเป็นอยู่ของเกษตรกร รวมไปถึงการจัดการทรัพยากรธรรมชาติอย่างเป็นรูปธรรม และเนื่อง จากปีงบประมาณ 2544 เป็นปีสุดท้ายของแผนพัฒนา ฯ ฉบับที่ 8 ดังนั้น ในการรายงานผลการดำเนิน งานครั้งต่อไป ซึ่งเป็นระยะที่ 2 ของปีงบประมาณ 2544 (เมษายน - กันยายน 2544) ควรจัดทำการราย งานในลักษณะสรุปผลการดำเนินงานในแนวทางต่าง ๆ ตั้งแต่ปี 2539 ซึ่งเป็นปีแรกของแผนพัฒนาดังกล่าว จนถึงปี 2544 รวมทั้งวิเคราะห์ผลการดำเนินงานเทียบกับเป้าหมายที่กำหนดไว้ในแผน ประเมินผลกระทบ ที่เกิดจากการดำเนินโครงการต่าง ๆ ที่มีต่อรายได้ คุณภาพชีวิตของเกษตรกร การพัฒนาศักยภาพของเกษตร กร ตลอดจนความเข้มแข็งของภาคการเกษตรและเกษตรกร ปัญหาอุปสรรคที่เกิดขึ้น พร้อมทั้งสร้างตัวชี้วัด ความสำเร็จในการปฏิบัติงานเป็นรายยุทธศาสตร์ เพื่อใช้เป็นแนวทางในการปรับปรุงและขยายผลการดำเนิน งานซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อการพิจารณาของคณะรัฐมนตรีต่อไป) ไปพิจารณาดำเนินการ |
||||||||||||||||||||||||||||||
3200 | รายงานผลความคืบหน้าของการดำเนินโครงการพักชำระหนี้และลดภาระหนี้ให้แก่เกษตรกรรายย่อยตามนโยบายของรัฐบาลผ่านระบบธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร | กค | 14/08/2544 | |||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบรายงานผลความคืบหน้าของการดำเนินโครงการพักชำระหนี้และลดภาระ
หนี้ให้แก่เกษตรกรรายย่อยตามนโยบายของรัฐบาลผ่านระบบธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ณ วันที่ 30 มิถุนายน 2544 มีจำนวนเกษตรกรที่สมัครใจเข้าร่วมโครงการ ฯ แล้ว จำนวน 2,254,792 ราย คิดเป็นร้อยละ 95.20 ของจำนวนเกษตรกลุ่มเป้าหมาย จำนวน 2,368,412 ราย จำแนกเป็นเกษตรกร ที่สมัครใจขอพักชำระหนี้ จำนวน 1,155,360 ราย และเกษตรกรที่สมัครใจขอลดภาระหนี้ จำนวน 1,099,432 ราย สำหรับเกษตรกรที่ยังไม่เข้าร่วมโครงการ ฯ จำนวน 113,620 ราย เนื่องจากไปรับจ้างทำงานต่างจังหวัด และไปรับจ้างทำงานต่างประเทศ นั้น กลุ่มเกษตรกรดังกล่าว ธ.ก.ส. ได้รับรองและมีสิทธิ์ได้เข้าร่วมโครงการ ฯ แล้ว จำนวน 83,666 ราย หรือร้อยละ 73.64 ของเกษตรกรที่ยังไม่เข้าร่วมโครงการ ฯ โดย ธ.ก.ส. จะดำเนิน การแจ้งและติดตามให้เกษตรกรดังกล่าวหรือทายาทลงลายมือชื่อยืนยันการใช้สิทธิ์เข้าร่วมโครงการ ฯ ต่อไปโดยเร็ว ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ
|
.....