ค้นหาข้อมูลมติคณะรัฐมนตรี
ค้นหาเพิ่มเติม
หน้าที่ 1 จากทั้งหมด 1 หน้า แสดงรายการที่ 1 - 1 จากข้อมูลทั้งหมด 1 รายการ
ลำดับ | ชื่อเรื่อง | ส่วนราชการ เจ้าของเรื่อง |
วันที่มีมติ |
---|---|---|---|
1 | ร่างนโยบายและแผนยุทธศาสตร์การจัดการเรื่องราวร้องทุกข์ พ.ศ. .... | นร01 | 19/11/2556 |
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. เห็นชอบร่างนโยบายและแผนยุทธศาสตร์การจัดการเรื่องราวร้องทุกข์ พ.ศ. .... เพื่อให้ส่วนราชการใช้เป็นกรอบแนวทางการดำเนินการเพื่อให้เกิดเป็นรูปธรรมและเป็นไปทิศทางเดียวกัน มีมาตรฐานการจัดการเรื่องราวร้องทุกข์ มีการบูรณาการการจัดการเรื่องราวร้องทุกข์เชื่อมโยงเป็นเครือข่าย โดยนำเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารมาพัฒนาเป็นระบบการจัดการเรื่องราวร้องทุกข์ที่มีประสิทธิภาพและสามารถแก้ไขปัญหาของประชาชนและองค์กรประชาชนได้อย่างรวดเร็วและตรงกับความต้องการของประชาชน ตามที่สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีในฐานะฝ่ายเลขานุการคณะกรรมการจัดการเรื่องราวร้องทุกข์เสนอ ๒. ให้สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีรับข้อสังเกตของคณะรัฐมนตรีเกี่ยวกับประเด็นเรื่องราวร้องทุกข์ด้านการปฏิบัติของเจ้าหน้าที่ และประเด็นด้านนโยบาย ควรแยกประเด็นให้ชัดเจน โดยประเด็นที่เป็นเรื่องราวร้องทุกข์ด้านการปฏิบัติของเจ้าหน้าที่ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องสามารถดำเนินการแก้ไขตามขั้นตอนและระเบียบของทางราชการ ส่วนประเด็นเรื่องราวร้องทุกข์ด้านนโยบาย ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องพิจารณาความเหมาะสม หากเห็นว่ามีความจำเป็นต้องทบทวน หรือปรับปรุง แก้ไขประการใดก็ให้นำเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาต่อไป และความเห็นของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กระทรวงสาธารณสุข และสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติเกี่ยวกับการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์การจัดการเรื่องราวร้องทุกข์อย่างทั่วถึงเพื่อให้เกิดเป็นรูปธรรมและเป็นไปในทิศทางเดียวกัน การดำเนินการเชื่อมโยงข้อมูลของทุกส่วนราชการเป็นฐานข้อมูลเดียวกันที่สามารถใช้ร่วมกันได้ทุกส่วนราชการ โดยให้มีการอ้างอิงตามกรอบแนวทางการเชื่อมโยงรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์แห่งชาติ (Thailand e-Government Interoperability Framework) การนำระบบจัดการเรื่องราวร้องทุกข์มาใช้บนเครือข่ายสื่อสารเชื่อมโยงข้อมูลสารสนเทศภาครัฐ (Government Information Network : GIN) การเน้นประเด็นเข้าถึงและช่องทางการจัดการเรื่องราวร้องทุกข์ของประชาชน การให้ความสำคัญกับกระบวนการและบุคลากรในการจัดการเรื่องราวร้องทุกข์ โดยให้มีการอนุมัติโครงสร้างและอัตรากำลัง การให้ความสำคัญกับการประชาสัมพันธ์ให้ทุกภาคส่วนในสังคมได้รับทราบถึงช่องทางการร้องทุกข์อย่างต่อเนื่องและแพร่หลาย การสรุปผลการดำเนินการจากการรับเรื่องร้องทุกข์และเผยแพร่เพื่อสร้างความโปร่งใสในการจัดการเรื่องราวร้องทุกข์ โดยเฉพาะการจัดทำสื่อเผยแพร่ผลการแก้ปัญหาที่ได้รับการร้องเรียน รวมทั้งการพิจารณาความเหมาะสมและความเป็นไปได้ในการร้องทุกข์โดยไม่ต้องเปิดเผยชื่อและที่อยู่ของผู้ร้องทุกข์ เป็นต้น ไปพิจารณาดำเนินการด้วย |
.....