ค้นหาข้อมูลมติคณะรัฐมนตรี
ค้นหาเพิ่มเติม
หน้าที่ 980 จากทั้งหมด 6208 หน้า แสดงรายการที่ 19581 - 19600 จากข้อมูลทั้งหมด 124154 รายการ
ลำดับ | ชื่อเรื่อง | ส่วนราชการ เจ้าของเรื่อง |
วันที่มีมติ | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
19581 | สรุปผลการประชุมคณะกรรมการประสานงานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (วันจันทร์ที่ 26 กันยายน 2559) | นร | 27/09/2559 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. รับทราบสรุปผลการประชุมคณะกรรมการประสานงานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ วันจันทร์ที่ ๒๖ กันยายน ๒๕๕๙ ซึ่งพิจารณาระเบียบวาระการประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ครั้งที่ ๖๑/๒๕๕๙ วันพฤหัสบดีที่ ๒๙ กันยายน ๒๕๕๙ ๒. รับทราบข้อสังเกตของคณะกรรมการประสานงานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ โดยมอบหมายให้รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี (นายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ) รับข้อสังเกตดังกล่าวไปประสานงานกับคณะกรรมาธิการวิสามัญกิจการสภานิติบัญญัติแห่งชาติเพื่อทราบต่อไป
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
19582 | ร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... (สรุปผลการประชุมคณะกรรมการประสานงานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ) | นร | 27/09/2559 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบสรุปผลการประชุมคณะกรรมการประสานงานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ วันจันทร์ที่ ๒๖ กันยายน ๒๕๕๙ ซึ่งให้เสนอร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ต่อสภานิติบัญญัติแห่งชาติเพื่อบรรจุระเบียบวาระเป็นเรื่องด่วน
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
19583 | ร่างพระราชบัญญัติธนาคารแห่งประเทศไทย (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... (สรุปผลการประชุมคณะกรรมการประสานงานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ) | กค | 27/09/2559 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบสรุปผลการประชุมคณะกรรมการประสานงานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ วันจันทร์ที่ ๒๖ กันยายน ๒๕๕๙ ซึ่งให้เสนอร่างพระราชบัญญัติธนาคารแห่งประเทศไทย (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ต่อสภานิติบัญญัติแห่งชาติเพื่อบรรจุระเบียบวาระเป็นเรื่องด่วน
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
19584 | การแต่งตั้งข้าราชการพลเรือนสามัญให้ดำรงตำแหน่งประเภทบริหารระดับสูง จำนวน 3 ราย (นายประพันธ์ มุสิกพันธ์ , นายมนตรี บุญพาณิชย์และนายดนุชา พิชยนันท์) | นร | 27/09/2559 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติแต่งตั้งข้าราชการพลเรือนสามัญ สังกัดสำนักนายกรัฐมนตรี ให้ดำรงตำแหน่งประเภทบริหารระดับสูง
จำนวน ๓ ราย ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ ๑ ตุลาคม ๒๕๕๙ เป็นต้นไป เพื่อทดแทนผู้เกษียณอายุราชการ ตามที่รองนายกรัฐมนตรี (นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์) เสนอ ๑. นายประพันธ์ มุสิกพันธ์ ดำรงตำแหน่งรองเลขาธิการคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ๒. นายมนตรี บุญพาณิชย์ ดำรงตำแหน่งรองเลขาธิการคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ๓. นายดนุชา พิชยนันท์ ดำรงตำแหน่งรองเลขาธิการคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
19585 | รายงานความก้าวหน้าโครงการก่อสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ ณ พื้นที่ราชพัสดุ ถนนทหาร (เกียกกาย) ถึงวันที่ 31 กรกฎาคม 2559 (ครั้งที่ 18) | มท | 27/09/2559 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบรายงานความก้าวหน้าโครงการก่อสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ ณ พื้นที่ราชพัสดุ ถนนทหาร (เกียกกาย) ถึงวันที่ ๓๑ กรกฎาคม ๒๕๕๙ (ครั้งที่ ๑๘) ตามที่กระทรวงมหาดไทยเสนอ สรุปได้ ดังนี้
๑. ผลงานสะสมที่ทำได้ คิดเป็นร้อยละ ๒๒.๓๑ ๒. การส่งมอบพื้นที่ก่อสร้าง ไม่มีการส่งมอบพื้นที่เพิ่มเติม ส่งมอบแล้ว ๑๐๓-๒-๑๓ ไร่ คิดเป็นร้อยละ ๘๔ ๓. ปัญหา/อุปสรรค ได้แก่ การส่งมอบพื้นที่ที่เหลือยังส่งมอบไม่ได้ตามสัญญาก่อสร้างกระทบกับแผนงานก่อสร้างตามที่ได้รับอนุมัติ ได้แก่ พื้นที่บ้านพักกรมการอุตสาหกรรมทหาร พื้นที่ศูนย์บริการสาธารณสุข ๓๘ พื้นที่ชุมชนบ้านพักองค์การทอผ้า และพื้นที่โรงเรียนโยธินบูรณะ ๔. คณะทำงานติดตามความก้าวหน้าของโครงการฯ ได้มีหนังสือแจ้งเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรให้ดำเนินการ (๑) แจ้งคณะกรรมการตรวจการจ้างเร่งรัดการพิจารณาขยายระยะเวลาการก่อสร้าง กรณีผู้รับจ้างขอสงวนสิทธิ์อันเนื่องมาจากความล่าช้าในการขนย้ายดินขุด จากงานก่อสร้างชั้นใต้ดินให้แล้วเสร็จโดยเร็ว (๒) กำกับดูแลการดำเนินงานของผู้รับซื้อซากอาคารให้อยู่ในกรอบเวลาที่กำหนดเพื่อจะได้ส่งมอบพื้นที่ก่อสร้างที่เหลือให้กับผู้รับจ้างหลัก (บริษัท ซิโน-ไทยฯ) โดยเร็วต่อไป และ (๓) เร่งรัดการจัดจ้างผู้ออกแบบระบบ ICT โดยเร็วเพื่อไม่ให้เป็นเหตุให้ผู้รับจ้างหลักขอสงวนสิทธิ์ในการขยายระยะเวลาก่อสร้างออกไปอีก
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
19586 | ภาวะสังคมไทยไตรมาสสอง ปี 2559 | นร11 | 27/09/2559 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบรายงานภาวะสังคมไทยไตรมาสสอง ปี ๒๕๕๙ ตามที่สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติเสนอ สรุปได้ ดังนี้
๑. สถานการณ์ทางสังคม ประกอบด้วย ๑๑ ประเด็น โดยความเคลื่อนไหวที่สำคัญในเชิงบวก ได้แก่ ด้านรายได้และผลิตภาพแรงงานเฉลี่ยเพิ่มขึ้น ผู้ป่วยโรคเฝ้าระวังโดยรวมลดลง คนไทยมีความสุขเพิ่มขึ้น การตั้งครรภ์ในวัยรุ่นลดลง ความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินดีขึ้น การเกิดอุบัติเหตุจราจรทางบกลดลง การร้องเรียนสินค้าและบริการลดลง สำหรับสถานการณ์ที่ต้องติดตามและเฝ้าระวัง ได้แก่ สถานการณ์การจ้างงาน การว่างงาน การเร่งพัฒนาคุณภาพการศึกษาโดยเฉพาะภาษาต่างประเทศ การบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์และบุหรี่ และสถานการณ์ขยะที่เพิ่มขึ้น ๒. บทความเรื่อง การประกอบอาชีพค้าขายรายย่อยของแรงงานต่างด้าวในประเทศไทย จากการสำรวจร้านค้า จำนวน ๑๐,๔๕๓ แห่ง พบว่ามีคนต่างด้าวเป็นเจ้าของร้อยละ ๓.๒ โดยลักษณะที่ทำงานเป็นร้านค้าและแผงลอยในห้างสรรพสินค้า ตลาดนัด ตลาดสดและตลาดชุมชน ซึ่งมีเพียงครึ่งหนึ่งที่ทราบว่าการประกอบอาชีพค้าขายของแรงงานต่างด้าวเป็นเรื่องผิดกฎหมาย จึงเสนอให้มีการปรับปรุงฐานข้อมูลแรงงานต่างด้าวให้ทันสมัย ปรับปรุงและบังคับใช้กฎหมายอย่างเข้มงวด รวมถึงประชาสัมพันธ์และรณรงค์ผ่านสื่อเพื่อสร้างความเข้าใจเรื่องกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการทำงานของคนต่างด้าวให้แรงงานต่างด้าวเข้าใจก่อนเข้าสู่ตลาดแรงงานไทย
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
19587 | รายงานสรุปผลการดำเนินงานแผนปฏิบัติการแม่น้ำโขงปลอดภัย 6 ประเทศ ระยะ 3 ปี (พ.ศ. 2559 - 2561) ห้วง 6 เดือนแรก (มกราคม - มิถุนายน 2559) | ยธ | 27/09/2559 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบสรุปผลการดำเนินงานแผนปฏิบัติการแม่น้ำโขงปลอดภัย ๖ ประเทศ ระยะ ๓ ปี (พ.ศ. ๒๕๕๙-๒๕๖๑) ห้วง ๖ เดือนแรก (มกราคม-มิถุนายน ๒๕๕๙) โดยเจ้าหน้าที่ของทั้ง ๖ ประเทศ ได้แก่ สาธารณรัฐประชาชนจีน สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว สาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา ราชอาณาจักรกัมพูชา สาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม และประเทศไทย ได้มาปฏิบัติงานในภารกิจแผนปฏิบัติการแม่น้ำโขงปลอดภัยฯ ณ ศูนย์ประสานงานแม่น้ำโขงปลอดภัย จังหวัดเชียงใหม่ ครบทุกประเทศเรียบร้อยแล้ว โดยมีผลการดำเนินงานที่สำคัญ อาทิ การประสานขอความร่วมมือระหว่างประเทศเกี่ยวกับการดำเนินคดียาเสพติด การจับกุมยาเสพติด สารตั้งต้นและเคมีภัณฑ์ การประชุมหารือด้านการข่าวร่วมกันของทั้ง ๖ ประเทศ การศึกษาดูงานและตรวจเยี่ยมพื้นที่ชายแดน การสำรวจเส้นทางลักลอบลำเลียงยาเสพติด รวมทั้งการบรรยายสรุปและให้ข้อมูลกับผู้ที่เดินทางมาศึกษาดูงานและเยี่ยมชมการปฏิบัติงานของศูนย์ประสานงานแม่น้ำโขงปลอดภัย เป็นต้น ตามที่กระทรวงยุติธรรมเสนอ
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
19588 | รายงานผลการเข้าร่วมประชุม The 4th Green Industry Conference ณ สาธารณรัฐเกาหลี | อก | 27/09/2559 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบรายงานผลการเข้าร่วมประชุม The 4th Green Industry Conference และศึกษาดูงาน ณ สาธารณรัฐเกาหลี ของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ระหว่างวันที่ ๒๗-๓๐ มิถุนายน ๒๕๕๙ ตามที่กระทรวงอุตสาหกรรมเสนอ สรุปได้ ดังนี้
๑. การเข้าร่วมประชุม The 4th Green Industry Conference ซึ่งองค์การพัฒนาอุตสาหกรรมแห่งสหประชาชาติ [the United Nations Industrial Development Organization (UNIDO)] เป็นเจ้าภาพร่วมกับหน่วยงานภาครัฐของสาธารณรัฐเกาหลีและเทศบาลเมืองอุลซานจัดการประชุมดังกล่าวขึ้น ระหว่างวันที่ ๒๘-๓๐ มิถุนายน ๒๕๕๙ ซึ่งเป็นการแลกเปลี่ยนประสบการณ์จากประเทศต่าง ๆ ในการเชื่อมโยงการอุตสาหกรรมกับการพัฒนาเมือง เน้นด้านนวัตกรรมและการผลิตที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม รวมทั้งให้ความสำคัญต่อการดำเนินงานตามกรอบวาระการพัฒนาที่ยั่งยืน ๒๐๓๐ โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรมได้กล่าวปาฐกถาถึงการเติบโตทางเศรษฐกิจสีเขียวที่ถือเป็นนโยบายสำคัญของรัฐบาลไทย ๒. การสนทนากับผู้อำนวยการ และเจ้าหน้าที่ระดับสูงของ UNIDO โดย Mr.Li Yong ผู้อำนวยการ UNIDO ได้กล่าวขอบคุณประเทศไทยที่ให้การสนับสนุนการดำเนินงานของ UNIDO มาโดยตลอด และได้เรียนเชิญรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรมร่วมงานครบรอบ ๕๐ ปี ของการก่อตั้ง UNIDO ในช่วงเดือนพฤศจิกายน ๒๕๕๙ ๓. การเยี่ยมชมเขตเศรษฐกิจเสรีอินชอน [Incheon Free Economic Zone (IFEZ)] ซึ่งก่อตั้งขึ้นด้วยเป้าหมายที่ต้องการเป็นหนึ่งในสามอันดับแรกของเขตเศรษฐกิจของโลก มีเป้าหมาย ๓ ขั้นตอน ได้แก่ (๑) เป็นการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน (๒) เป็นการพัฒนาโครงการ เช่น การศึกษา สุขภาพ การพักผ่อน และการดึงดูดธุรกิจในประเทศและระหว่างประเทศ และ (๓) ผลักดันโครงการให้เป็นหนึ่งในสามของพื้นที่เศรษฐกิจโลก โดยคาดว่าจะแล้วเสร็จในปี ๒๕๖๓ นอกจากนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรมได้สนทนากับผู้แทนบริษัท POSCO ที่เมืองโปฮัง ซึ่งเป็นโรงงานผลิตเหล็กรีดร้อน พร้อมทั้งเยี่ยมชมโรงงาน
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
19589 | ร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตที่ดินในบริเวณที่ที่จะเวนคืน เพื่อสร้างและขยายทางหลวงท้องถิ่น สายถนนพุทธมณฑลสาย 1 พ.ศ. .... | มท | 27/09/2559 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. อนุมัติหลักการร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตที่ดินในบริเวณที่ที่จะเวนคืน เพื่อสร้างและขยายทางหลวงท้องถิ่นสายถนนพุทธมณฑลสาย ๑ พ.ศ. .... มีสาระสำคัญเป็นการกำหนดเขตที่ดินในบริเวณที่ที่จะเวนคืน เพื่อสร้างและขยายทางหลวงท้องถิ่น สายถนนพุทธมณฑลสาย ๑ ในท้องที่แขวงบางแคเหนือ เขตบางแค แขวงบางหว้า แขวงบางด้วน แขวงคลองขวาง เขตภาษีเจริญ และแขวงบางเชือกหนัง แขวงบางพรม แขวงบางระมาด แขวงฉิมพลี แขวงตลิ่งชัน เขตตลิ่งชัน กรุงเทพมหานคร ตามที่กระทรวงมหาดไทยเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้ ๒. ให้กระทรวงมหาดไทยรับความเห็นของสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาเกี่ยวกับแนวเขตบริเวณที่ที่จะเวนคืนตามร่างพระราชกฤษฎีกานี้ ได้เคยมีการตราพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตที่ดินในบริเวณที่ที่จะเวนคืน เพื่อสร้างและขยายทางหลวงเทศบาล สายถนนพุทธมณฑลสาย ๑ พ.ศ. ๒๕๔๖ รวมระยะเวลาทั้งสิ้น ๔ ปี จึงเห็นควรที่คณะรัฐมนตรีจะมีมติให้กรุงเทพมหานครเร่งรัดการดำเนินการตามพระราชกฤษฎีกาให้แล้วเสร็จภายในระยะเวลาที่มีพระราชกฤษฎีกาใช้บังคับใหม่ ไปพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
19590 | ข้อเสนอแนะเพื่อการปฏิรูปตามมาตรา 31 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (เรื่อง ปฏิรูปที่ดินและการจัดการที่ดินและร่างพระราชบัญญัติป่าชุมชนนอกเขตอนุรักษ์ พ.ศ. ....) | ทส | 20/09/2559 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. รับทราบผลการพิจารณาและผลการดำเนินการตามข้อเสนอแนะเพื่อการปฏิรูปตามมาตรา ๓๑ ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (เรื่อง ปฏิรูปที่ดินและการจัดการที่ดินและร่างพระราชบัญญัติป่าชุมชนนอกเขตอนุรักษ์ พ.ศ. ....) โดยกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมได้รวบรวมผลการพิจารณาและผลการดำเนินการของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ซึ่งโดยภาพรวมแล้วเห็นชอบในหลักการข้อเสนอแนะเพื่อการปฏิรูปดังกล่าว โดยมีข้อเสนอแนะเพิ่มเติมบางประเด็น เช่น การตรวจสอบข้อมูลการครอบครองและใช้ประโยชน์จากที่ดินและการจัดสรรที่ดินคืนให้เกษตรกรควรพิจารณาถึงศักยภาพแร่สภาพทางธรณีวิทยา เหตุผลความจำเป็น ความคุ้มค่าทางเศรษฐกิจ รวมทั้งสภาพทางเศรษฐกิจและสังคมเป็นสำคัญ ตามที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเสนอ ๒. ให้สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีดำเนินการส่งรายงานผลการพิจารณาของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมให้คณะกรรมการประสานงาน รวม ๓ ฝ่าย (คณะรัฐมนตรี สภานิติบัญญัติแห่งชาติ และสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ) เพื่อพิจารณาความสอดคล้องและความเหมาะสมกับการปฏิรูปประเทศต่อไป และแจ้งสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ในฐานะฝ่ายเลขานุการร่วมคณะกรรมการจัดทำยุทธศาสตร์ชาติ เพื่อดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป |
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
19591 | ขอถอนร่างพระราชบัญญัติยกเลิกพระราชบัญญัติสมาคมการค้า พ.ศ. 2509 พ.ศ. .... ร่างพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... และร่างพระราชบัญญัติกำหนดความผิดเกี่ยวกับห้างหุ้นส่วนจดทะเบียน ห้างหุ้นส่วนจำกัด บริษัทจำกัด สมาคม และมูลนิธิ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... รวม 3 ฉบับ | นร09 | 20/09/2559 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบให้ถอนร่างพระราชบัญญัติรวม ๓ ฉบับ ออกจากการพิจารณาของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ตามที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาเสนอ ดังนี้
๑. ร่างพระราชบัญญัติยกเลิกพระราชบัญญัติสมาคมการค้า พ.ศ. ๒๕๐๙ พ.ศ. .... ๒. ร่างพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ๓. ร่างพระราชบัญญัติกำหนดความผิดเกี่ยวกับห้างหุ้นส่วนจดทะเบียน ห้างหุ้นส่วนจำกัด บริษัทจำกัด สมาคม และมูลนิธิ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ....
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
19592 | รายงานผลการดำเนินการตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 7 กันยายน 2553 (เรื่อง แนวทางการแก้ไขปัญหาการใช้ความเค็มในการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ ในพื้นที่น้ำจืด) ( | กษ | 20/09/2559 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. รับทราบรายงานผลการดำเนินการตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ ๗ กันยายน ๒๕๕๓ (เรื่อง แนวทางการแก้ไขปัญหาการใช้ความเค็มในการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำในพื้นที่น้ำจืด) อาทิ การจัดทำแผนแม่บทการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำของประเทศ การกำหนดหลักเกณฑ์การกำหนดเขตพื้นที่น้ำจืดใหม่ การกำหนดมาตรการรองรับผลกระทบและมาตรการเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบ ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอ ๒. ให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์รับความเห็นของกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติที่เห็นควรพิจารณาเพิ่มผู้แทนของส่วนราชการร่วมเป็นคณะผู้วิจัยของสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (TDRI) ในการจัดทำกรอบนโยบายของคณะกรรมการนโยบายประมงแห่งชาติ ทั้งนี้ ในระหว่างการจัดทำแผนแม่บทการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำของประเทศ และออกกฎกระทรวงกำหนดให้การเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำโดยใช้ความเค็มในพื้นที่น้ำจืดเป็นกิจการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำที่ต้องมีการควบคุม ควรมีการแก้ไขปัญหาการใช้ความเค็มในการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำในพื้นที่น้ำจืด โดยใช้คำสั่งจังหวัดระงับการใช้ความเค็มในการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำในพื้นที่น้ำจืดไปพลางก่อน รวมทั้งพิจารณาดำเนินการกำหนดหลักเกณฑ์และแนวทางปฏิบัติภายใต้พระราชกำหนดการประมง พ.ศ. ๒๕๕๘ ที่เกี่ยวข้องตามความจำเป็น นอกจากนี้ ควรพิจารณาถึงความเหมาะสมของรูปแบบการให้เงินช่วยเหลือเกษตรกรตามมาตรการรองรับและมาตรการเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบ ตามแนวทางที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์จัดทำไว้เพื่อลดภาระงบประมาณภาครัฐ ตลอดจนนำผลการติดตามประเมินผลการใช้ความเค็มในการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำในพื้นที่น้ำจืดมาประกอบการจัดทำแผนแม่บทฯ และร่วมมือกับกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมในการกำหนดมาตรการฟื้นฟูระบบนิเวศที่ได้รับผลกระทบจากการใช้ความเค็มในการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำในพื้นที่น้ำจืดด้วย ภายหลังจากมีข้อมูลทางวิชาการด้านผลกระทบสิ่งแวดล้อม จากการใช้ความเค็มในการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำในพื้นที่น้ำจืดที่ชัดเจนแล้ว ไปพิจารณาดำเนินการ ๓. ให้คณะกรรมการนโยบายการประมงแห่งชาติและกระทรวงเกษตรและสหกรณ์เร่งรัดการจัดทำแผนแม่บทในการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำของประเทศให้แล้วเสร็จและเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาภายในเดือนกรกฎาคม ๒๕๖๐ ตามกรอบระยะเวลาการบริหารราชการแผ่นดินของรัฐบาล โดยให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์รายงานความคืบหน้าให้คณะรัฐมนตรีทราบทุก ๖ เดือน ๔. ให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอมาตรการรองรับผลกระทบและมาตรการเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากแนวทางการแก้ไขปัญหาดังกล่าวให้คณะกรรมการนโยบายการประมงแห่งชาติพิจารณาก่อนเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาภายในเดือนกรกฎาคม ๒๕๖๐ ตามกรอบระยะเวลาการบริหารราชการแผ่นดินของรัฐบาล ๕. ให้คณะกรรมการนโยบายการประมงแห่งชาติ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และกระทรวงมหาดไทยเร่งรัดการกำหนดหลักเกณฑ์การกำหนดเขตพื้นที่น้ำจืดใหม่ และกำหนดเขตพื้นที่ประกอบกิจการการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำควบคุม ตามมาตรา ๗๗ ของพระราชกำหนดการประมง พ.ศ. ๒๕๕๘ ให้แล้วเสร็จภายใน ๖ เดือน โดยให้คณะกรรมการนโยบายการประมงแห่งชาติรายงานผลการดำเนินการให้คณะรัฐมนตรีทราบต่อไป ๖. ให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์รายงานผลการหารือเกี่ยวกับความชัดเจนของกฎกระทรวงกำหนดกิจการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำให้เป็นกิจการการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำควบคุม พ.ศ. ๒๕๕๙ ว่าสอดคล้องกับมติคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ ครั้งที่ ๑/๒๕๕๙ เมื่อวันที่ ๑๙ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๙ หรือไม่ และรายงานแนวทางการยกเลิกคำสั่งนายกรัฐมนตรี ที่ ๖/๒๕๕๓ เรื่อง มอบอำนาจให้ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และผู้ว่าราชการจังหวัดปฏิบัติราชการแทนนายกรัฐมนตรี ลงวันที่ ๒๔ ธันวาคม ๒๕๕๓ ให้คณะรัฐมนตรีทราบภายใน ๓ เดือน
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
19593 | ร่างพระราชบัญญัติขายตรงและตลาดแบบตรง (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... | นร03 | 20/09/2559 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. เห็นชอบร่างพระราชบัญญัติขายตรงและตลาดแบบตรง (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ของสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค ที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้ว มีสาระสำคัญเป็นการแก้ไขเพิ่มเติมของบทบัญญัติบางประการเกี่ยวกับการประกอบธุรกิจขายตรงหรือตลาดแบบตรง เพื่อกำหนดหลักเกณฑ์ในการประกอบธุรกิจขายตรงหรือตลาดแบบตรงให้มีความชัดเจนและเหมาะสมยิ่งขึ้น อันจะเป็นการคุ้มครองผู้บริโภคมิให้ต้องตกเป็นฝ่ายเสียเปรียบในการซื้อขายสินค้าหรือบริการ และเพื่อให้มีหลักประกันว่าผู้บริโภคจะได้รับความคุ้มครอง หากผู้บริโภคได้รับความเสียหายอันเกิดจากการที่ผู้ประกอบธุรกิจไม่ปฏิบัติตามพระราชบัญญัตินี้ และให้ส่งคณะกรรมการประสานงานสภานิติบัญญัติแห่งชาติพิจารณา ก่อนเสนอสภานิติบัญญัติแห่งชาติต่อไป ๒. ให้สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภครับความเห็นของสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติที่เห็นควรประชาสัมพันธ์เผยแพร่พระราชบัญญัติดังกล่าวให้ทราบโดยทั่วกัน ตลอดจนสร้างความรู้ความเข้าใจให้กับผู้ประกอบธุรกิจขายตรงและตลาดแบบตรงทราบหลักเกณฑ์และเงื่อนไขที่เพิ่มเติมมากขึ้น เพื่อให้สามารถดำเนินธุรกิจต่อไปได้อย่างถูกต้องตามแนวทางที่กฎหมายกำหนด ไปพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย ๓. รับทราบแผนการจัดทำกฎหมายลำดับรองและกรอบระยะเวลาของร่างพระราชบัญญัติขายตรงและตลาดแบบตรง (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ตามที่สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคเสนอ
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
19594 | ร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตที่ดินในบริเวณที่ที่จะเวนคืน เพื่อสร้างและขยายทางหลวงท้องถิ่น สายเชื่อมระหว่างถนนลาดปลาเค้ากับถนน ประดิษฐ์มนูธรรม พ.ศ. .... | มท | 20/09/2559 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. อนุมัติหลักการร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตที่ดินในบริเวณที่ที่จะเวนคืน เพื่อสร้างและขยายทางหลวงท้องถิ่น สายเชื่อมระหว่างถนนลาดปลาเค้ากับถนนประดิษฐ์มนูธรรม พ.ศ. .... มีสาระสำคัญเป็นการกำหนดเขตที่ดินในบริเวณที่ที่จะเวนคืน เพื่อสร้างและขยายทางหลวงท้องถิ่น สายเชื่อมระหว่างถนนลาดปลาเค้ากับถนนประดิษฐ์มนูธรรม ในท้องที่แขวงจรเข้บัว และแขวงลาดพร้าว เขตลาดพร้าว กรุงเทพมหานคร ตามที่กระทรวงมหาดไทยเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้ ๒. ให้กระทรวงมหาดไทยรับความเห็นของสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติที่เห็นว่า กรุงเทพมหานครควรให้ความสำคัญกับการยอมรับจากประชาชนในพื้นที่ พร้อมทั้งกำหนดมาตรการเยียวยาประชาชนที่ได้รับผลกระทบที่เหมาะสมและเป็นธรรม เพื่อให้สามารถก่อสร้างถนนสายดังกล่าวแล้วเสร็จตามเป้าหมายที่กำหนดไว้ และให้กรุงเทพมหานครประสานกับกรมการขนส่งทางบกเพื่อพิจารณาการจัดให้มีบริการรถโดยสารสาธารณะหรือรถจักรยานยนต์รับจ้างในซอยที่ได้มาตรฐานและมีอัตราค่าโดยสารที่เหมาะสม เพื่อสนับสนุนให้ประชาชนหันมาเดินทางด้วยระบบขนส่งสาธารณะ และเพื่อช่วยลดภาระในการลงทุนเพื่อปรับปรุงขยายถนนท้องถิ่นที่อยู่ในความรับผิดชอบของกรุงเทพมหานคร รวมทั้งยังสามารถลดผลกระทบต่อประชาชนในพื้นที่ ไปพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
19595 | ร่างกฎกระทรวงให้ใช้บังคับผังเมืองรวมชุมชนเชียงคำ - สบบง - บ้านทราย จังหวัดพะเยา พ.ศ. .... | มท | 20/09/2559 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. อนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงให้ใช้บังคับผังเมืองรวมชุมชนเชียงคำ-สบบง-บ้านทราย จังหวัดพะเยา พ.ศ. .... มีสาระสำคัญเป็นการกำหนดให้ใช้บังคับผังเมืองรวมในท้องที่ตำบลสบบง อำเภอภูซาง และตำบลหย่วน ตำบลเวียง ตำบลฝายกวาง อำเภอเชียงคำ จังหวัดพะเยา เพื่อใช้เป็นแนวทางในการพัฒนาและการดำรงรักษาเมืองและบริเวณที่เกี่ยวข้องหรือชนบทในด้านการใช้ประโยชน์ในทรัพย์สิน การคมนาคมและการขนส่ง การสาธารณูปโภค บริการสาธารณะ และสภาพแวดล้อม ตามที่กระทรวงมหาดไทยเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา โดยให้รับข้อสังเกตของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กระทรวงพลังงาน และกระทรวงอุตสาหกรรม เกี่ยวกับการกำหนดการใช้ประโยชน์ที่ดินประเภทต่าง ๆ ให้พิจารณาผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นต่อสภาพแวดล้อม พื้นที่ชุ่มน้ำ และแหล่งศิลปกรรมอันมีคุณค่าแก่การอนุรักษ์ การกำหนดพื้นที่การใช้ประโยชน์ที่ดินเพื่อกิจการอื่น ๆ ที่เป็นการใช้ประโยชน์ที่ดินรองของการใช้ประโยชน์ที่ดินหลักในแต่ละประเภท เมื่อมีการใช้ประโยชน์ที่ดินในแต่ละบริเวณแล้ว ควรจัดทำฐานข้อมูลที่เป็นปัจจุบันและเผยแพร่ต่อสาธารณะให้ทราบว่ามีการใช้ประโยชน์ที่ดินเพื่อกิจการอื่นไปแล้วเท่าใด และใช้ฐานข้อมูลดังกล่าวเป็นฐานในการกำหนดผังเมืองรวมฉบับที่จะมีการปรับปรุงของแต่ละเมืองด้วย สำหรับการบังคับใช้ร่างกฎกระทรวงฯ ต้องคำนึงถึงความสอดคล้องกับการดำเนินโครงการตามแผนพัฒนาด้านพลังงาน นอกจากนี้ เห็นควรเพิ่มประเภทโรงงานอุตสาหกรรมในร่างกฎกระทรวงฯ ให้สอดคล้องกับสภาพข้อเท็จจริง ไปประกอบการพิจารณาด้วย แล้วดำเนินการต่อไปได้ ๒. ให้กระทรวงมหาดไทยรับความเห็นของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์และสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติที่เห็นว่า ร่างกฎกระทรวงฯ มีเขตดำเนินการทับซ้อนกับเขตปฏิรูปที่ดินในบางท้องที่ ควรให้มีการตรวจสอบรูปแผนที่ให้ชัดเจน ก่อนมีการประกาศใช้บังคับ นอกจากนี้ อำเภอเชียงคำและอำเภอภูซาง จังหวัดพะเยา ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงนิเวศและมีความเสี่ยงจากปัญหาน้ำท่วม จึงเห็นควรให้กรมโยธาธิการและผังเมืองพิจารณาสนับสนุนให้เจ้าพนักงานท้องถิ่นควบคุมการใช้ประโยชน์ที่ดินให้เป็นไปตามผังเมืองรวม ให้ความสำคัญต่อการรักษาพื้นที่เกษตรกรรม แหล่งน้ำและพื้นที่รับน้ำ รวมทั้งรักษาสภาพแวดล้อมชุมชนให้สอดคล้องกับเจตนารมณ์ของผังเมืองรวมฉบับนี้ ไปพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
19596 | ร่างกฎกระทรวงการจดทะเบียนผู้ประกอบวิชาชีพวิศวกรรมและวิชาชีพวิศวกรรมควบคุม พ.ศ. .... | มท | 20/09/2559 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงการจดทะเบียนผู้ประกอบวิชาชีพวิศวกรรมและวิชาชีพวิศวกรรมควบคุม พ.ศ. .... มีสาระสำคัญเป็นการเพิ่มวัตถุประสงค์ของสภาวิศวกรรมเพื่อรับรองความรู้ความชำนาญในการประกอบวิชาชีพวิศวกรรม และรับจดทะเบียนผู้ประกอบวิชาชีพวิศวกรรมหรือวิชาชีพวิศวกรรมควบคุม ซึ่งมีความประสงค์จะประกอบวิชาชีพในต่างประเทศ รวมถึงจดทะเบียนวิศวกรต่างด้าวที่จะเข้ามาประกอบวิชาชีพวิศวกรรมหรือวิชาชีพวิศวกรรมควบคุมตามที่ประเทศไทยได้มีข้อตกลงระหว่างประเทศในการเปิดเสรีทางการค้าและบริการ ตามที่กระทรวงมหาดไทยเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
19597 | ร่างกฎกระทรวงออกตามความในพระราชบัญญัติสถานประกอบการเพื่อสุขภาพ พ.ศ. 2559 รวม 6 ฉบับ (ร่างกฎกระทรวงกำหนดบริการอื่นในกิจการสปา พ.ศ. ....) | สธ | 20/09/2559 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงออกตามความในพระราชบัญญัติสถานประกอบการเพื่อสุขภาพ พ.ศ. ๒๕๕๙ รวม ๖ ฉบับ มีสาระสำคัญเกี่ยวกับการควบคุม กำกับดูแลมาตรฐานของสถานประกอบการเพื่อสุขภาพของผู้ประกอบการกิจการ ผู้ดำเนินการ และผู้ให้บริการ ตามที่กระทรวงสาธารณสุขเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้ ดังนี้
๑. ร่างกฎกระทรวงกำหนดบริการอื่นในกิจการสปา พ.ศ. .... ๒. ร่างกฎกระทรวงกำหนดค่าธรรมเนียมสำหรับสถานประกอบการเพื่อสุขภาพ พ.ศ. .... ๓. ร่างกฎกระทรวงว่าด้วยการประกอบกิจการสถานประกอบการเพื่อสุขภาพ พ.ศ. .... ๔. ร่างกฎกระทรวงว่าด้วยผู้ดำเนินการในสถานประกอบการเพื่อสุขภาพ พ.ศ. .... ๕. ร่างกฎกระทรวงว่าด้วยผู้ให้บริการในสถานประกอบการเพื่อสุขภาพ พ.ศ. .... ๖. ร่างกฎกระทรวงกำหนดมาตรฐานด้านสถานที่ ความปลอดภัยและการให้บริการในสถานประกอบการเพื่อสุขภาพ พ.ศ. ....
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
19598 | รายงานผลการดำเนินการตามข้อสังเกตของคณะกรรมาธิการการคมนาคมพิจารณาร่างพระราชบัญญัติเวนคืนอสังหาริมทรัพย์ เพื่อสร้างกิจการรถไฟฟ้า โครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง บางใหญ่ - ราษฎร์บูรณะ ช่วงบางใหญ่ - บางซื่อ ในท้องที่อำเภอบางบัวทอง อำเภอบางใหญ่ อำเภอเมืองนนทบุรี จังหวัดนนทบุรี และ เขตบางซื่อ กรุงเทพมหานคร พ.ศ. .... | คค | 20/09/2559 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบผลการดำเนินการตามข้อสังเกตของคณะกรรมาธิการการคมนาคมพิจารณาร่างพระราชบัญญัติเวนคืนอสังหาริมทรัพย์ เพื่อสร้างกิจการรถไฟฟ้า โครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง บางใหญ่-ราษฎร์บูรณะ ช่วงบางใหญ่-บางซื่อ ในท้องที่อำเภอบางบัวทอง อำเภอบางใหญ่ อำเภอเมืองนนทบุรี จังหวัดนนทบุรี และเขตบางซื่อ กรุงเทพมหานคร พ.ศ. .... โดยกระทรวงคมนาคมได้พิจารณาร่วมกับกระทรวงการคลังแล้วเห็นว่า การแจ้งให้นิติบุคคลที่ถูกเวนคืนอสังหาริมทรัพย์ดำเนินการยื่นขอแก้ไขหลักฐานทางทะเบียนและเสียภาษีธุรกิจเฉพาะให้ถูกต้องตามกฎหมายสามารถดำเนินการได้โดยเร็ว และช่วยให้กระทรวงการคลังสามารถติดตามจัดเก็บภาษีธุรกิจเฉพาะจากนิติบุคคลได้ครบถ้วน ลดความผิดพลาดให้กับนิติบุคคล และยังสามารถแก้ปัญหาได้ทั้งในส่วนของการโอนกรรมสิทธิ์ให้แก่หน่วยงานที่เวนคืน และการแก้ไขหลักฐานทางทะเบียนของกรมที่ดิน โดยจะทำให้กรมที่ดินมีข้อมูลทางทะเบียนที่เป็นปัจจุบัน นอกจากนี้ ปัจจุบันการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทยอยู่ระหว่างดำเนินการแจ้งนิติบุคคลที่ถูกเวนคืนอสังหาริมทรัพย์ไปดำเนินการยื่นคำขอแก้ไขหลักฐานทางทะเบียนและเสียภาษีธุรกิจเฉพาะให้ถูกต้องตามกฎหมาย และแจ้งรายชื่อนิติบุคคลทั้งหมดที่มีหน้าที่ต้องเสียภาษีธุรกิจเฉพาะและจำนวนเงินค่าทดแทนที่ได้รับให้กรมสรรพากรทราบเพื่อดำเนินการเรียกเก็บภาษีธุรกิจเฉพาะตามแนวทางดังกล่าว ที่กระทรวงคมนาคมเสนอ และแจ้งให้สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา ปฏิบัติหน้าที่สำนักงานเลขาธิการสภานิติบัญญัติแห่งชาติทราบต่อไป
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
19599 | รายงานผลการพิจารณาศึกษาของคณะกรรมาธิการวิสามัญศึกษาและเสนอแนะแนวทางการแก้ไขกฎหมายวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม สภานิติบัญญัติแห่งชาติ | นร | 20/09/2559 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบรายงานผลการพิจารณาศึกษาของคณะกรรมาธิการวิสามัญศึกษาและเสนอแนะแนวทางการแก้ไขกฎหมายวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม สภานิติบัญญัติแห่งชาติ โดยสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมได้พิจารณาในประเด็นต่าง ๆ ร่วมกับกระทรวงการคลัง กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงยุติธรรม กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กระทรวงอุตสาหกรรม และกระทรวงแรงงาน ส่วนใหญ่เห็นด้วยกับข้อเสนอแนะของคณะกรรมาธิการวิสามัญฯ โดยมีข้อคิดเห็นเพิ่มเติมในประเด็นต่าง ๆ เช่น ควรเปลี่ยนแปลงองค์ประกอบของคณะกรรมการวิสาหกิจจังหวัด โดยให้สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมเป็นเลขานุการ ควรลดเงื่อนไขการให้สินเชื่อแก่ SMEs โดยเฉพาะรายย่อย และควรกำหนดเรื่องกลไกการจัดการและการจัดการทำตัวชี้วัดระดับจังหวัดไว้ในแผนการส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมด้วย ตามที่สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมเสนอ และแจ้งให้สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา ปฏิบัติหน้าที่สำนักงานเลขาธิการสภานิติบัญญัติแห่งชาติทราบต่อไป
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
19600 | ร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดให้ผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมเตาย่าง เตาปิ้ง และเครื่องทำอาหารเคลื่อนย้ายได้ที่คล้ายกันต้องเป็นไปตามมาตรฐาน พ.ศ. .... | อก | 20/09/2559 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. อนุมัติหลักการร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดให้ผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมเตาย่าง เตาปิ้ง และเครื่องทำอาหารเคลื่อนย้ายได้ที่คล้ายกันต้องเป็นไปตามมาตรฐาน พ.ศ. .... มีสาระสำคัญเป็นการปรับปรุงการกำหนดให้ผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมเตาย่าง เตาปิ้ง และเครื่องทำอาหารเคลื่อนย้ายได้ที่คล้ายกันต้องเป็นไปตามมาตรฐาน ตามที่กระทรวงอุตสาหกรรมเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้ ๒. มอบให้กระทรวงอุตสาหกรรมรับไปพิจารณาดำเนินการตามความเห็นของสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติที่เห็นว่า สำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมควรประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ข้อมูลให้กับผู้มีส่วนได้เสียที่เกี่ยวข้อง เพื่อประโยชน์ให้ผู้บริโภคสามารถเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีความปลอดภัย และให้ผู้ประกอบการปฏิบัติตามกฎหมายได้อย่างถูกต้องต่อไปด้วย
|
.....