ค้นหาข้อมูลมติคณะรัฐมนตรี
ค้นหาเพิ่มเติม
หน้าที่ 972 จากทั้งหมด 6209 หน้า แสดงรายการที่ 19421 - 19440 จากข้อมูลทั้งหมด 124166 รายการ
ลำดับ | ชื่อเรื่อง | ส่วนราชการ เจ้าของเรื่อง |
วันที่มีมติ | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
19421 | ขออนุมัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2559 งบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น (โครงการเพื่อแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนและพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนในพื้นที่ ส่งเสริมการท่องเที่ยว สร้างอาชีพ สร้างรายได้ และกระตุ้นเศรษฐกิจของจังหวัดและกลุ่มจังหวัด) | นร07 | 11/10/2559 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. อนุมัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๕๙ งบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น จำนวน ๒๔๖,๑๑๙,๙๑๗.๕๓ บาท เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการดำเนินโครงการเพื่อแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนและพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนในพื้นที่ ส่งเสริมการท่องเที่ยว สร้างอาชีพ สร้างรายได้ และกระตุ้นเศรษฐกิจ ของจังหวัดและกลุ่มจังหวัด รวม ๑๐ จังหวัด ๔ กลุ่มจังหวัด จำนวน ๕๑ รายการ โดยรวมกรณีของจังหวัดฉะเชิงเทรา ๑ รายการ จำนวน ๑๔,๔๑๒,๐๐๐ บาท ด้วย ตามที่สำนักงบประมาณเสนอ ๒. ให้สำนักงบประมาณได้รับการยกเว้นการปฏิบัติตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ ๒๔ พฤศจิกายน ๒๕๕๘ (เรื่อง การเสนอเรื่องเร่งด่วนต่อคณะรัฐมนตรี) ในการเสนอเรื่องนี้
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
19422 | การสร้างความรับรู้ความเข้าใจแก่ประชาชน | อื่นๆ | 11/10/2559 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบแนวทางการสร้างความรับรู้ความเข้าใจแก่ประชาชน ตามที่รองนายกรัฐมนตรี (นายวิษณุ เครืองาม) เสนอ โดยให้หัวหน้าส่วนราชการต่าง ๆ ได้แก่ ปลัดกระทรวง อธิบดี และหัวหน้าส่วนราชการที่มีฐานะเทียบเท่ากระทรวง กรม ตลอดจนผู้บริหารสูงสุดของรัฐวิสาหกิจและองค์การมหาชน มีหน้าที่และความรับผิดชอบในการสร้างความรับรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องแก่ประชาชนเกี่ยวกับการปฏิบัติราชการของหน่วยงานที่อยู่ในความรับผิดชอบตามแนวทาง ดังนี้
๑. ในการสร้างความรับรู้ความเข้าใจให้เน้นการชี้แจงผลดำเนินงานที่ได้ทำมาแล้ว โดยเฉพาะเรื่องที่อยู่ในความสนใจหรือเป็นการแก้ปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน หรือเป็นการแจ้งข่าวเพื่อเตือน หรือแจ้งมาตรการที่กำลังจะมีผลใช้บังคับและมีผลกระทบต่อประชาชน ตลอดจนการชี้แจง แก้ข่าว แจ้งข่าว เพื่อให้ประชาชนทราบว่าหน่วยงานหรือรัฐบาลจะดำเนินการเรื่องใด อย่างไร มุ่งหมายจะแก้ปัญหาใด การดำเนินการดังกล่าวจะเป็นประโยชน์ต่อประเทศชาติและประชาชนอย่างไร ในกรณีมีการเผยแพร่ข้อมูลที่ไม่ถูกต้องหรืออาจสร้างความเข้าใจผิดแก่ประชาชนทางสื่อต่าง ๆ ให้รีบชี้แจงว่าข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร หากข้อมูลที่หน่วยงานมีอยู่เป็นเพียงส่วนหนึ่งซึ่งจะต้องใช้ประกอบกับข้อมูลจากหน่วยงานอื่นด้วย ให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งส่งข้อมูลให้โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีหรือกรมประชาสัมพันธ์รับไปดำเนินการชี้แจงในภาพรวมโดยด่วนต่อไป ๒. ให้คำนึงถึงความถูกต้องของข่าวสาร ความรวดเร็วทันต่อความจำเป็นที่จะให้ประชาชนมีความรับรู้ความเข้าใจ และการสร้างความเชื่อมั่นในรัฐบาล จึงต้องดำเนินการในเชิงรุก และพิจารณาใช้สื่อรูปแบบต่าง ๆ ตามความจำเป็น เช่น โฆษกประจำหน่วยงาน การมีหนังสือหรือคำชี้แจงเป็นลายลักษณ์อักษร การให้สัมภาษณ์ การแถลงข่าว และที่สำคัญคือการใช้สื่อโซเชียลเน็ตเวิร์ก ทั้งนี้ ให้สื่อของรัฐให้ความร่วมมือในการดำเนินการดังกล่าวและให้ขอความร่วมมือจากสื่อเอกชนตามความจำเป็นด้วย ๓. ในกรณีมีปัญหาเกี่ยวกับการใช้สื่อหรือเครื่องมือสื่อสารเพื่อการสร้างความรับรู้ความเข้าใจ ให้หน่วยงานของรัฐขอคำแนะนำจากกรมประชาสัมพันธ์และสำนักงานรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ตามความจำเป็น ๔. ความสำเร็จในการสร้างความรับรู้ความเข้าใจแก่ประชาชนตามแนวทางนี้เป็นตัวชี้วัดสำคัญในการประเมินผลการปฏิบัติราชการของหัวหน้าส่วนราชการทุกแห่ง โดยให้ผู้บังคับบัญชา สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ และสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือนประเมินจากปริมาณและประสิทธิภาพของการชี้แจง ความทันต่อสถานการณ์ และความรับรู้ความเข้าใจของประชาชนตามผลสำรวจของหน่วยงานต่าง ๆ ที่ดำเนินการอยู่แล้วเป็นปกติ ในกรณีของรัฐวิสาหกิจและองค์การมหาชน ให้องค์กรกลางที่เกี่ยวข้องนำแนวทางนี้ไปใช้ในการประเมินผู้บริหารด้วย และให้สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ และสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือนรายงานตัวชี้วัดและผลการประเมินตามแนวทางนี้ต่อนายกรัฐมนตรีทราบเป็นรายกระทรวงทุกสามเดือน
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
19423 | ร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยคณะกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรี (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... | นร | 11/10/2559 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบในหลักการร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยคณะกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรี (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... มีสาระสำคัญเป็นการปรับปรุงองค์ประกอบคณะกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรีตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยคณะกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรี พ.ศ. ๒๕๔๖ จากเดิมที่มีคณะกรรมการฯ จำนวน ๓๐ คน เป็นให้มีจำนวน ๔๐ คน ตามที่รองนายกรัฐมนตรี (นายวิษณุ เครืองาม) เสนอ และให้ส่งคณะกรรมการตรวจสอบร่างกฎหมายและร่างอนุบัญญัติที่เสนอคณะรัฐมนตรีตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
19424 | มาตรการช่วยเหลือเยียวยาเกษตรกรผู้ประสบอุทกภัยปี 2559/60 | กษ | 11/10/2559 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. เห็นชอบในหลักการมาตรการช่วยเหลือเยียวยาเกษตรกรผู้ประสบอุทกภัย ปี ๒๕๕๙/๖๐ จำนวน ๓ มาตรการ คือ (๑) มาตรการช่วยเหลือเยียวยาเกษตรกรผู้ประสบอุทกภัยปี ๒๕๕๙/๖๐ กรณีได้รับผลกระทบ (๒) มาตรการพักชำระหนี้สิน และขยายระยะเวลาชำระหนี้ แก่เกษตรกรผู้ประสบอุทกภัยปี ๒๕๕๙/๖๐ และ (๓) มาตรการฟื้นฟูอาชีพสนับสนุนปัจจัยการผลิตและองค์ความรู้เพื่อการปรับตัวต่อภัยพิบัติ สำหรับรายละเอียดเกี่ยวกับงบประมาณและแนวทางการดำเนินการให้เป็นไปตามความเห็นของสำนักงบประมาณซึ่งอนุมัติหลักการมาตรการช่วยเหลือเยียวยาเกษตรกรผู้ประสบอุทกภัยปี ๒๕๕๙/๖๐ จำนวน ๒ มาตรการ ภายในกรอบวงเงินรวมทั้งสิ้น ๒,๐๕๕,๗๒๐,๐๐๐ บาท จำแนกเป็น ๑.๑ การช่วยเหลือเยียวยาเกษตรกรผู้ประสบอุทกภัยปี ๒๕๕๙/๖๐ โดยใช้จ่ายจากงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๐ งบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น ในกรอบวงเงิน ๑,๙๕๓,๗๒๐,๐๐๐ บาท และให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ตั้งคณะกรรมการ ซึ่งประกอบด้วย กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงการคลัง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อพิจารณาความเหมาะสมของอัตราการช่วยเหลือเกษตรกร (ครัวเรือนละ ๓,๐๐๐ บาท) ก่อนที่จะดำเนินการจ่ายเงินช่วยเหลือเกษตรกรตามมาตรการดังกล่าว รวมทั้งเกษตรกรผู้ได้รับผลกระทบจากอุทกภัยในครั้งนี้อาจมีสิทธิได้รับความช่วยเหลือตามหลักเกณฑ์และวิธีปฏิบัติปลีกย่อยเกี่ยวกับการให้ความช่วยเหลือด้านการเกษตรผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน พ.ศ. ๒๕๕๖ เพิ่มเติมตามสิทธิอีกส่วนหนึ่งด้วย ๑.๒ มาตรการพักชำระหนี้สิน และขยายระยะเวลาชำระหนี้แก่เกษตรกรผู้ประสบอุทกภัยปี ๒๕๕๙/๖๐ ให้กรมส่งเสริมสหกรณ์ดำเนินการขยายระยะเวลาชำระหนี้ในสัญญาเงินกู้ที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัยให้กับสหกรณ์/กลุ่มเกษตรกร เป็นระยะเวลา ๖ เดือน โดยรัฐบาลจ่ายดอกเบี้ยให้สหกรณ์/กลุ่มเกษตรกร แทนสมาชิกในอัตราร้อยละ ๓ ต่อปี ของมูลหนี้ ๖,๘๐๐ ล้านบาท เพื่อเป็นค่าชดเชยดอกเบี้ยให้แก่สหกรณ์/กลุ่มเกษตรกร ในกรอบวงเงิน ๑๐๒,๐๐๐,๐๐๐ บาท โดยให้กรมส่งเสริมสหกรณ์จัดทำรายละเอียดข้อมูลจำนวนสมาชิกสหกรณ์/กลุ่มเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบจากเหตุอุทกภัยปี ๒๕๕๙/๖๐ และมูลหนี้ที่เกิดขึ้นจริง เพื่อตรวจสอบความซ้ำซ้อนกับโครงการอื่นที่ภาครัฐให้ความช่วยเหลือในลักษณะเดียวกันด้วย และให้เสนอขอตั้งงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๑ ตามความจำเป็นและเหมาะสมตามขั้นตอนต่อไป ๒. ให้กระทรวงการคลังร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องพิจารณาทบทวนมาตรการการช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉินตามระเบียบกระทรวงการคลัง ว่าด้วยเงินทดรองราชการเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน พ.ศ. ๒๕๕๖ และที่แก้ไขเพิ่มเติม รวมตลอดทั้งหลักเกณฑ์และวิธีดำเนินการต่าง ๆ เพื่อใช้เป็นแนวทางในการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉินโดยรวดเร็ว เหมาะสม และสอดคล้องกับสถานการณ์ตามความเห็นของสำนักงบประมาณและสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ๓. ให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้รับการยกเว้นการปฏิบัติตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ ๒๔ พฤศจิกายน ๒๕๕๘ (เรื่อง การเสนอเรื่องเร่งด่วนต่อคณะรัฐมนตรี) ในการเสนอเรื่องนี้
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
19425 | รายงานสรุปผลการทบทวนการกำหนดวิสัยทัศน์ พันธกิจ เป้าหมายและตัวชี้วัดความสำเร็จของกระทรวง/หน่วยงาน และแผนงานบูรณาการ งบประมาณรายจ่าย ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2560 | นร07 | 11/10/2559 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ
๑. เห็นชอบตามที่สำนักงบประมาณเสนอ ดังนี้ ๑.๑ มอบหมายให้รองนายกรัฐมนตรี/รัฐมนตรีเจ้าสังกัด กำกับให้หัวหน้าส่วนราชการระดับกระทรวง และหน่วยงานต่าง ๆ นำผลการทบทวนเป้าหมายและตัวชี้วัดความสำเร็จของกระทรวง/หน่วยงานที่ได้ปรับปรุงแล้ว ไปใช้กำกับติดตามแผนการปฏิบัติงานและแผนการใช้จ่ายงบประมาณ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๐ และให้รายงานผลสัมฤทธิ์ตามเป้าหมายและตัวชี้วัดของกระทรวง/หน่วยงาน พร้อมทั้งระบุปัญหา อุปสรรคและแนวทางแก้ไข โดยจัดส่งรายงานเป็นรายเดือน เพื่อสำนักงบประมาณจะได้ติดตามประเมินผลการปฏิบัติงานและการใช้จ่ายงบประมาณ และรวบรวมรายงานดังกล่าวเสนอคณะรัฐมนตรีเป็นรายเดือนต่อไป ๑.๒ มอบหมายให้รองนายกรัฐมนตรี/รัฐมนตรีเจ้าสังกัด พิจารณาผลการทบทวนเป้าหมายและตัวชี้วัดระดับกระทรวงถ่ายทอดไปสู่หน่วยงานในสังกัดเพื่อกำหนดเป้าหมายและตัวชี้วัดระดับหน่วยงานที่สะท้อนถึงผลสำเร็จของงานและแสดงให้เห็นถึงผลสัมฤทธิ์ที่ชัดเจนครบถ้วน ทั้งเชิงปริมาณและคุณภาพ สามารถวัดผลได้อย่างเป็นรูปธรรม โดยให้ส่งผลการพิจารณาทบทวนให้สำนักงบประมาณ ภายในวันที่ ๒๑ ตุลาคม ๒๕๕๙ เพื่อสำนักงบประมาณจะได้นำเสนอคณะรัฐมนตรีทราบในโอกาสแรก ทั้งนี้ ให้นำผลการทบทวนเป้าหมาย ตัวชี้วัดผลความสำเร็จของกระทรวง/หน่วยงาน ไปใช้ประกอบการจัดทำงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๑ ด้วย ๑.๓ มอบหมายให้รองนายกรัฐมนตรีที่เป็นประธานกรรมการพิจารณาการจัดทำงบประมาณในลักษณะบูรณาการเชิงยุทธศาสตร์กำกับให้ส่วนราชการที่เป็นเจ้าภาพหลักนำผลการพิจารณาทบทวนความเชื่อมโยงแผนงานบูรณาการ เป้าหมายและตัวชี้วัด พร้อมทั้งรวบรวมนำส่งสำนักงบประมาณ ภายในวันที่ ๑๙ ตุลาคม ๒๕๕๙ เพื่อสำนักงบประมาณจะใช้ประกอบการพิจารณาในการจัดทำงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๑ ต่อไป ๒. ให้สำนักงบประมาณได้รับการยกเว้นการปฏิบัติตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ ๒๔ พฤศจิกายน ๒๕๕๘ (เรื่อง การเสนอเรื่องเร่งด่วนต่อคณะรัฐมนตรี) ในการเสนอเรื่องนี้
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
19426 | การกำหนดแนวทางการจัดทำงบประมาณและปฏิทินงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2561 | นร07 | 11/10/2559 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. เห็นชอบการกำหนดแนวทางการจัดทำงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๑ และการกำหนดปฏิทินงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๑ ตามที่สำนักงบประมาณเสนอ ๒. ให้สำนักงบประมาณได้รับการยกเว้นการปฏิบัติตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ ๒๔ พฤศจิกายน ๒๕๕๘ (เรื่อง การเสนอเรื่องเร่งด่วนต่อคณะรัฐมนตรี) ในการเสนอเรื่องนี้
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
19427 | การแต่งตั้งข้าราชการพลเรือนสามัญประเภทบริหารระดับสูง (กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม) (นายวิจารย์ สิมาฉายา) | ทส | 11/10/2559 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติแต่งตั้ง นายวิจารย์ สิมาฉายา ข้าราชการพลเรือนสามัญ ให้ดำรงตำแหน่งปลัดกระทรวง สำนักงานปลัดกระทรวง กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ตั้งแต่วันที่ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งเป็นต้นไป เพื่อทดแทนตำแหน่งที่ว่าง ตามที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเสนอ
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
19428 | การแต่งตั้งข้าราชการให้ดำรงตำแหน่งประเภทบริหารระดับสูง (กระทรวงวัฒนธรรม) (จำนวน 4 ราย 1. นายชาย นครชัย ฯลฯ) | วธ | 11/10/2559 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติแต่งตั้งข้าราชการพลเรือนสามัญ สังกัดกระทรวงวัฒนธรรม ให้ดำรงตำแหน่งประเภทบริหารระดับสูง จำนวน ๔ ราย ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งเป็นต้นไป ตามที่กระทรวงวัฒนธรรมเสนอ ดังนี้
๑. นายชาย นครชัย ดำรงตำแหน่งรองปลัดกระทรวง สำนักงานปลัดกระทรวง ๒. นายพีรพน พิสณุพงศ์ ดำรงตำแหน่งรองปลัดกระทรวง สำนักงานปลัดกระทรวง ๓. นายมานัส ทารัตน์ใจ ดำรงตำแหน่งอธิบดีกรมการศาสนา ๔. นางสาววิมลลักษณ์ ชูชาติ ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการสำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
19429 | ร่างรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย | นร04 | 11/10/2559 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบร่างรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย ที่คณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญได้แก้ไขร่างรัฐธรรมนูญในส่วนที่เกี่ยวข้องกับผลการออกเสียงประชามติในประเด็นเพิ่มเติมให้เป็นไปตามคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ ที่ ๖/๒๕๕๙ เมื่อวันที่ ๒๘ กันยายน ๒๕๕๙ แล้ว ตามที่สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรีเสนอ และให้สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีดำเนินการต่อไป
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
19430 | ร่างพระราชบัญญัติแร่ พ.ศ. .... | นร | 11/10/2559 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. เห็นชอบตามที่รองนายกรัฐมนตรี (นายวิษณุ เครืองาม) เสนอว่า ตามที่คณะรัฐมนตรีมีมติเมื่อวันที่ ๔ ตุลาคม ๒๕๕๙ (เรื่อง ร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยคณะกรรมการนโยบายบริหารจัดการทรัพยากรแร่แห่งชาติ พ.ศ. ....) มอบหมายให้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กระทรวงอุตสาหกรรม และสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีการ่วมกันพิจารณาเพื่อให้ได้ข้อยุติเกี่ยวกับการนำหลักการให้มีคณะกรรมการนโยบายบริหารจัดการทรัพยากรแร่แห่งชาติ ไปกำหนดไว้ในร่างพระราชบัญญัติแร่ พ.ศ. .... ที่อยู่ระหว่างการพิจารณาของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ นั้น ได้มีการประชุมร่วมกับกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กระทรวงอุตสาหกรรม และสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาแล้ว เห็นควรให้เพิ่มบทบัญญัติคณะกรรมการนโยบายบริหารจัดการทรัพยากรแร่แห่งชาติไว้ในร่างพระราชบัญญัติแร่ พ.ศ. .... โดยกำหนดให้องค์ประกอบ อำนาจหน้าที่ และวาระการดำรงตำแหน่งของคณะกรรมการดังกล่าวให้เป็นไปตามที่กำหนดในกฎกระทรวง ๒. มอบหมายให้รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี (นายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ) ประสานงานกับคณะกรรมาธิการวิสามัญกิจการสภานิติบัญญัติแห่งชาติเพื่อดำเนินการต่อไป
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
19431 | แนวทางการประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ครั้งที่ 64/2559 และครั้งที่ 65/2559 | อื่นๆ | 11/10/2559 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบแนวทางการประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติเกี่ยวกับระเบียบวาระการประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ครั้งที่ ๖๔/๒๕๕๙ วันพฤหัสบดีที่ ๑๓ ตุลาคม ๒๕๕๙ และครั้งที่ ๖๕/๒๕๕๙ วันศุกร์ที่ ๑๔ ตุลาคม ๒๕๕๙
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
19432 | ข้อสั่งการของนายกรัฐมนตรี | นร | 11/10/2559 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ในคราวประชุมคณะรัฐมนตรี นายกรัฐมนตรีมีข้อสั่งการ ดังนี้
๑. ด้านความมั่นคง มอบหมายให้รองนายกรัฐมนตรี (พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ) กำกับให้กระทรวงแรงงาน กระทรวงมหาดไทย กระทรวงการต่างประเทศ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดระเบียบแรงงานต่างด้าวในจังหวัดต่าง ๆ ทั่วประเทศ โดยเฉพาะจังหวัดที่มีแรงงานต่างด้าวอาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก เช่น ระนอง สมุทรสาคร เป็นต้น โดยอาจพิจารณาจัด Zoning พื้นที่ที่พักอาศัย รวมทั้งสวัสดิการต่าง ๆ ตามความเหมาะสมและจำเป็นต่อไป ๒. ด้านเศรษฐกิจ ให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เป็นหน่วยงานหลักร่วมกับกระทรวงพาณิชย์และกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีพิจารณาความเชื่อมโยงในการดำเนินการตามภารกิจของหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องด้านการวิจัยและพัฒนาสินค้าเกษตร เช่น สำนักงานพัฒนาการวิจัยการเกษตร (องค์การมหาชน) สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ สถาบันส่งเสริมสินค้าเกษตรนวัตกรรม โดยให้มีการบูรณาการ มิให้มีความซ้ำซ้อนกัน เพื่อให้มีการวิจัยและพัฒนาสินค้าเกษตรทั้งระบบตั้งแต่เมล็ดพันธุ์ การแปรรูปสินค้าเกษตรเชิงพาณิชย์ สินค้าเกษตรนวัตกรรม ที่เป็นรูปธรรมและสามารถนำไปสู่การปฏิบัติได้อย่างแท้จริง อันจะทำให้การพัฒนาสินค้าเกษตรเกิดประสิทธิภาพและเป็นไปอย่างยั่งยืนต่อไป ๓. ด้านกฎหมายและกระบวนการยุติธรรม ตามที่นายกรัฐมนตรีได้มีข้อสั่งการมอบหมายให้รองนายกรัฐมนตรี (นายวิษณุ เครืองาม) ร่วมกับกระทรวงวัฒนธรรมพิจารณาจัดทำกฎหมายเพื่อกำหนดมาตรการในการดูแลช่วยเหลือ ส่งเสริมและสนับสนุนศิลปินแห่งชาติ ซึ่งเป็นปูชนียบุคคลผู้ซึ่งสร้างสรรค์ผลงานอันทรงคุณค่าของแผ่นดินไทย นั้น ให้กระทรวงวัฒนธรรมเร่งรัดดำเนินการตามข้อสั่งการดังกล่าวโดยด่วน ๔. ด้านสังคม ๔.๑ ตามที่นายกรัฐมนตรีได้มีข้อสั่งการให้กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาพิจารณากำหนดมาตรการหรือหลักเกณฑ์ในการดูแลช่วยเหลือนักกีฬาอาชีพที่สร้างชื่อเสียงให้แก่ประเทศไทยโดยให้ครอบคลุมถึงอดีตนักกีฬาและนักกีฬาคนพิการ โดยคำนึงถึงความเหมาะสม เป็นธรรม และความเท่าเทียมกันเป็นสำคัญ นั้น ให้กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาเร่งรัดดำเนินการตามข้อสั่งการดังกล่าวโดยด่วน ๔.๒ ให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เป็นหน่วยงานหลักร่วมกับกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการจัดระเบียบการทำประมงน้ำจืดและน้ำเค็ม ทั้งนี้ อาจพิจารณาดำเนินการในลักษณะเดียวกับการจัดรูปที่ดิน โดยจัดทำเป็นแผนระยะสั้นและระยะยาวเพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น เช่น การบุกรุกพื้นที่เพื่อทำการประมง การนำน้ำทะเลเข้ามาเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำในพื้นที่ตอนในซึ่งทำให้เกิดปัญหาดินเสื่อมสภาพ เป็นต้น ๔.๓ ให้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเป็นหน่วยงานหลักร่วมกับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงอุตสาหกรรม และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งรัดการตรวจสอบและหาสาเหตุการตายของปลาในแม่น้ำแม่กลอง จังหวัดสมุทรสงคราม โดยเฉพาะปลากระเบนราหูน้ำจืด ซึ่งถือเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง รวมทั้งตรวจสอบโรงงานที่มีการปล่อยน้ำเสียซึ่งอาจเป็นสาเหตุหลักของปัญหาดังกล่าวด้วย ๕. ด้านการบริหารราชการแผ่นดินและอื่น ๆ ๕.๑ มอบหมายให้รองนายกรัฐมนตรี (นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์) และรองนายกรัฐมนตรี (นายวิษณุ เครืองาม) ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น กระทรวงมหาดไทย กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมร่วมดำเนินการทั้งในด้านกฎ ระเบียบ และระบบพื้นฐานสนับสนุน (platform) ที่จะรองรับให้ระบบอิเล็กทรอนิกส์ต่าง ๆ เช่น ระบบ e-Payment ระบบ Fin Tech มีความพร้อมในการดำเนินการเพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมให้ประเทศไทยเข้าสู่ประเทศไทย ๔.๐ ต่อไป ๕.๒ ให้กระทรวงกลาโหมร่วมกับกระทรวงการต่างประเทศและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องพิจารณาการปรับปรุงหอประชุมกองทัพเรือ ถนนอรุณอมรินทร์ เขตบางกอกใหญ่ กรุงเทพมหานคร เพื่อใช้เป็นสถานที่จัดการประชุม ระดับนานาชาติ โดยให้จัดเตรียมสิ่งอำนวยความสะดวกที่จำเป็นให้เหมาะสมและเพียงพอต่อการใช้งาน เช่น สถานที่พักรับรอง สุขาเคลื่อนที่ โดยอาจประสานความร่วมมือจากภาคเอกชนเพื่อสนับสนุนการดำเนินการที่เกี่ยวข้องด้วย ๕.๓ ตามที่คณะรัฐมนตรีได้มีมติเมื่อวันที่ ๔ สิงหาคม ๒๕๕๘ [เรื่อง (ร่าง) ยุทธศาสตร์การท่องเที่ยวไทย พ.ศ. ๒๕๕๘-๒๕๖๐ และแผนปฏิบัติการเพื่อขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ พ.ศ. ๒๕๕๘-๒๕๕๙] ให้กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ความสำคัญกับการมีส่วนร่วมของประชาชนในชุมชนที่อาศัยในพื้นที่แหล่งท่องเที่ยวหรือพื้นที่ใกล้เคียงเพื่อให้ได้รับประโยชน์ โดยมีรายได้และอาชีพจากการท่องเที่ยวด้วย นั้น ให้กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาร่วมกับกระทรวงมหาดไทยเร่งดำเนินการตามแนวทางดังกล่าวให้เกิดผลเป็นรูปธรรมต่อไป ๕.๔ ให้กระทรวงแรงงานร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดให้มีการลงทะเบียนผู้ที่ไม่มีงานทำ และนิสิต นักศึกษาที่ต้องการหารายได้เสริม โดยจัดกลุ่มตามความสามารถและทักษะในการประกอบอาชีพประเภทต่าง ๆ เช่น บุคคลที่มีความสามารถในการสื่อสารภาษาต่างประเทศ อาจคัดเลือกให้เป็นมัคคุเทศก์ หรือตัวแทนสำหรับแนะนำสินค้าและผลิตภัณฑ์ให้แก่ชาวต่างชาติในงานออกร้านจำหน่ายสินค้า เป็นต้น
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
19433 | ร่างพระราชกฤษฎีกาจัดตั้งองค์การมหาชน รวม 4 ฉบับ (ร่างพระราชกฤษฎีกาจัดตั้งสถาบันส่งเสริมความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงาน (องค์การมหาชน )(ฉบับที่ ..) พ.ศ. ....) | รง | 11/10/2559 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างพระราชกฤษฎีกาจัดตั้งสถาบันส่งเสริมความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงาน (องค์การมหาชน) (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... มีสาระสำคัญเป็นการปรับปรุงองค์ประกอบของคณะกรรมการ แก้ไขเพิ่มเติมอำนาจหน้าที่ของคณะกรรมการ โดยให้คณะกรรมการมีอำนาจแต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบ รวมทั้งแก้ไขเพิ่มเติมคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามของผู้อำนวยการ เจ้าหน้าที่ และลูกจ้างขององค์การ เพื่อให้สอดคล้องกับพระราชบัญญัติองค์การมหาชน พ.ศ. ๒๕๔๒ ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติองค์การมหาชน (ฉบับที่ ๒) พ.ศ. ๒๕๕๙ ตามที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา โดยให้รับความเห็นของกระทรวงการคลังที่เห็นควรปรับแก้ไขข้อความในร่างพระราชกฤษฎีกาเกี่ยวกับการบัญชีเพื่อให้มีความชัดเจนในการเลือกใช้มาตรฐานการบัญชี ไปประกอบการพิจารณาด้วย แล้วดำเนินการต่อไปได้
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
19434 | ร่างพระราชกฤษฎีกาจัดตั้งองค์การมหาชน รวม 4 ฉบับ (ร่างพระราชกฤษฎีกาจัดตั้งโรงเรียนมหิดลวิทยานุสรณ์ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ...) | ศธ | 11/10/2559 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างพระราชกฤษฎีกาจัดตั้งโรงเรียนมหิดลวิทยานุสรณ์ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... มีสาระสำคัญเป็นการปรับปรุงองค์ประกอบของคณะกรรมการ แก้ไขเพิ่มเติมอำนาจหน้าที่ของคณะกรรมการ โดยให้คณะกรรมการมีอำนาจแต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบ รวมทั้งแก้ไขเพิ่มเติมคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามของผู้อำนวยการ เจ้าหน้าที่ และลูกจ้างขององค์การ เพื่อให้สอดคล้องกับพระราชบัญญัติองค์การมหาชน พ.ศ. ๒๕๔๒ ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติองค์การมหาชน (ฉบับที่ ๒) พ.ศ. ๒๕๕๙ ตามที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา โดยให้รับความเห็นของกระทรวงการคลังที่เห็นควรปรับแก้ไขข้อความในร่างพระราชกฤษฎีกาเกี่ยวกับการบัญชีเพื่อให้มีความชัดเจนในการเลือกใช้มาตรฐานการบัญชี ไปประกอบการพิจารณาด้วย แล้วดำเนินการต่อไปได้
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
19435 | ร่างพระราชกฤษฎีกาจัดตั้งองค์การมหาชน รวม 4 ฉบับ (ร่างพระราชกฤษฎีกาจัดตั้งสถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ (องค์การมหาชน) (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ....) | ศธ | 11/10/2559 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างพระราชกฤษฎีกาจัดตั้งสถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ (องค์การมหาชน) (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... มีสาระสำคัญเป็นการปรับปรุงองค์ประกอบของคณะกรรมการ แก้ไขเพิ่มเติมอำนาจหน้าที่ของคณะกรรมการ โดยให้คณะกรรมการมีอำนาจแต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบ รวมทั้งแก้ไขเพิ่มเติมคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามของผู้อำนวยการ เจ้าหน้าที่ และลูกจ้างขององค์การ เพื่อให้สอดคล้องกับพระราชบัญญัติองค์การมหาชน พ.ศ. ๒๕๔๒ ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติองค์การมหาชน (ฉบับที่ ๒) พ.ศ. ๒๕๕๙ ตามที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา โดยให้รับความเห็นของกระทรวงการคลังที่เห็นควรปรับแก้ไขข้อความในร่างพระราชกฤษฎีกาเกี่ยวกับการบัญชีเพื่อให้มีความชัดเจนในการเลือกใช้มาตรฐานการบัญชี ไปประกอบการพิจารณาด้วย แล้วดำเนินการต่อไปได้
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
19436 | ร่างกฎกระทรวงกำหนดให้ทางน้ำชลประทานในเขตโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาลำปาว เป็นทางน้ำชลประทานที่จะเรียกเก็บค่าชลประทาน พ.ศ. .... | กษ | 11/10/2559 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงกำหนดให้ทางน้ำชลประทานในเขตโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาลำปาว เป็นทางน้ำชลประทานที่จะเรียกเก็บค่าชลประทาน พ.ศ. .... มีสาระสำคัญเป็นการกำหนดให้ทางน้ำชลประทานในเขตโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาลำปาว เป็นทางน้ำชลประทานที่จะเรียกเก็บค่าชลประทาน เพื่อให้เกิดประโยชน์จากการใช้น้ำจากทางน้ำชลประทานอย่างเต็มที่และเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
19437 | รายงานผลการดำเนินการตามข้อสังเกตของคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติการให้บริการด้านนิติวิทยาศาสตร์ พ.ศ. .... | ยธ | 11/10/2559 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบรายงานผลการดำเนินการตามข้อสังเกตของคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติการให้บริการด้านนิติวิทยาศาสตร์ พ.ศ. .... โดยกระทรวงยุติธรรมเห็นชอบกับข้อสังเกตในการจัดสรรและกระจายงบประมาณในการจัดหาเครื่องมือเครื่องใช้กับหน่วยงานที่ให้บริการด้านนิติวิทยาศาสตร์เพื่อให้ได้มาตรฐานสากลอย่างแท้จริง ซึ่งต้องพิจารณาความสอดคล้องกับสถานการณ์ด้านการเงินการคลังของประเทศ และควรมีการกำหนดนิยามคำว่า “มาตรฐานสากลอย่างแท้จริง” ให้ชัดเจนว่าต้องดำเนินการอย่างไรที่จะทำให้ได้รับการยอมรับจากในประเทศและต่างประเทศ การกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการตรวจพิสูจน์ซ้ำ โดยเห็นควรให้มีการจัดตั้งคณะทำงานหรือคณะอนุกรรมการขึ้นมาพิจารณาและให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมดำเนินการในเรื่องดังกล่าวด้วย การมีกฎหมายว่าด้วยวิชาชีพนิติวิทยาศาสตร์และการแต่งตั้งกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการตามพระราชบัญญัติฉบับนี้ที่ต้องคำนึงถึงความเหมาะสมในด้านคุณสมบัติและประวัติการปฏิบัติหน้าที่ของผู้ที่จะได้รับการแต่งตั้ง ตามที่กระทรวงยุติธรรมเสนอ และแจ้งให้สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา ปฏิบัติหน้าที่สำนักงานเลขาธิการสภานิติบัญญัติแห่งชาติทราบต่อไป
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
19438 | รายงานผลการพิจารณาตามข้อสังเกตของคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติพัฒนาระบบมาตรวิทยาแห่งชาติ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... | วท | 11/10/2559 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบรายงานผลการพิจารณาตามข้อสังเกตของคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติพัฒนาระบบมาตรวิทยาแห่งชาติ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... โดยกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีได้ดำเนินการนำข้อสังเกตฯ ไปปรับเพิ่มเติมในร่างแผนแม่บทการพัฒนาระบบมาตรวิทยาแห่งชาติ ฉบับที่ ๓ พ.ศ. ๒๕๖๐-๒๕๖๔ แล้ว ซึ่งอยู่ในยุทธศาสตร์ที่ ๑ “ระบบมาตรวิทยาสามารถตอบสนองความจำเป็นด้านการวัดของประเทศและความต้องการของผู้ใช้ประโยชน์” โดยร่างแผนแม่บทดังกล่าวมีเป้าหมายในการพัฒนาระบบมาตรวิทยาของประเทศ และยังมีความเชื่อมโยงกับยุทธศาสตร์ชาติ ระยะ ๒๐ ปี (พ.ศ. ๒๕๖๐-๒๕๗๙) แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ ๑๒ (พ.ศ. ๒๕๖๐-๒๕๖๔) และนโยบายและแผนวิทยาศาสตร์เทคโนโลยีและนวัตกรรมแห่งชาติ ฉบับที่ ๑ (พ.ศ. ๒๕๕๕-๒๕๖๔) ตามที่กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเสนอ และแจ้งให้สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา ปฏิบัติหน้าที่สำนักงานเลขาธิการสภานิติบัญญัติแห่งชาติทราบต่อไป
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
19439 | รายงานผลการดำเนินการตามข้อสังเกตของคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศก์ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... | กก | 11/10/2559 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบรายงานผลการดำเนินการตามข้อสังเกตของคณะกรรมาธิการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศก์ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... โดยกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา (กรมการท่องเที่ยว) รับที่จะปฏิบัติตามข้อสังเกตหากในภายหน้ามีการเสนอแก้ไขเพิ่มเติมกฎหมายธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศก์จะขอแก้ไขเพิ่มเติมบทกำหนดโทษในฐานความผิดให้มีความเหมาะสม และขณะนี้อยู่ระหว่างจัดทำร่างอนุบัญญัติเพิ่มจำนวนหลักประกันสำหรับผู้ขอรับใบอนุญาตประกอบธุรกิจนำเที่ยวให้สูงขึ้นเพื่อให้เพียงพอต่อการชดเชยความเสียหายที่นักท่องเที่ยวได้รับ รวมทั้งร่วมมือกับภาคเอกชนสร้างมาตรการการกำกับดูแลราคาค่าบริการนำเที่ยวให้มีความเหมาะสมและมีมาตรฐาน ตลอดจนแก้ไขเพิ่มเติมการกำหนดหลักสูตรวุฒิบัตรการฝึกอบรมวิชามัคคุเทศก์หรือผู้นำเที่ยวให้มีอัตราค่าเล่าเรียนที่ไม่สูงจนเกินไป ตามที่กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาเสนอ และแจ้งให้สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา ปฏิบัติหน้าที่สำนักงานเลขาธิการสภานิติบัญญัติแห่งชาติทราบต่อไป
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
19440 | แต่งตั้งข้าราชการให้ดำรงตำแหน่งประเภทบริหารระดับสูง | พม | 04/10/2559 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติแต่งตั้งข้าราชการพลเรือนสามัญ สังกัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ให้ดำรงตำแหน่งประเภทบริหารระดับสูง จำนวน ๔ ราย ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ ๑ ตุลาคม ๒๕๕๙ เพื่อทดแทนผู้เกษียณอายุราชการและตำแหน่งที่ว่าง ตามที่กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์เสนอ ดังนี้
๑. นายอภิชาติ อภิชาตบุตร ดำรงตำแหน่งผู้ตรวจราชการกระทรวง สำนักงานปลัดกระทรวง ๒. นางสาววันเพ็ญ สุวรรณวิสิฏฐ์ ดำรงตำแหน่งผู้ตรวจราชการกระทรวง สำนักงานปลัดกระทรวง ๓. นางไพรวรรณ พลวัน ดำรงตำแหน่งผู้ตรวจราชการกระทรวง สำนักงานปลัดกระทรวง ๔. นายณรงค์ คงคำ ดำรงตำแหน่งผู้ตรวจราชการกระทรวง สำนักงานปลัดกระทรวง
|
.....