ค้นหาข้อมูลมติคณะรัฐมนตรี
ค้นหาเพิ่มเติม
หน้าที่ 565 จากทั้งหมด 6200 หน้า แสดงรายการที่ 11281 - 11300 จากข้อมูลทั้งหมด 123998 รายการ
ลำดับ | ชื่อเรื่อง | ส่วนราชการ เจ้าของเรื่อง |
วันที่มีมติ | |||||||||||||||||||||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
11281 | คำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรี ที่ 19/2563 (เรื่อง คณะกรรมการขับเคลื่อนการเจรจาการค้าและการลงทุน) | นร04 | 21/01/2563 | |||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรี ที่ ๑๙/๒๕๖๓ เรื่อง คณะกรรมการขับเคลื่อนการเจรจาการค้าและการลงทุน ลงวันที่ ๒๑ มกราคม ๒๕๖๓ โดยให้มีการแต่งตั้งคณะกรรมการขับเคลื่อนการเจรจาการค้าและการลงทุน เพื่อเป็นกลไกขับเคลื่อนแผนการลงทุนของประเทศในช่วงปี พ.ศ. ๒๕๖๓-๒๕๖๔ และการกำหนดแนวทางหรือมาตรการด้านการเจรจาการค้าระหว่างประเทศ ด้านการคลัง ด้านการส่งเสริมการลงทุน รวมทั้งมาตรการด้านการร่วมทุนและมาตรการในการเชิญชวนภาคเอกชนเข้าร่วมลงทุนในโครงการลงทุนขนาดใหญ่เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ ตามที่สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรีเสนอ
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||
11282 | การดำเนินการตามคำมั่นที่ให้กับสหภาพยุโรปในการเข้าเป็นภาคีความตกลงพหุภาคีว่าด้วยการให้ความช่วยเหลือด้านการบริหารภาษี | กค | 21/01/2563 | |||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. เห็นชอบการเข้าเป็นภาคีความตกลงพหุภาคีว่าด้วยการให้ความช่วยเหลือด้านการบริหารภาษี (Multilateral Convention on Mutual Administrative Assistance in Tax Matters) ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ ๒. เห็นชอบร่างความตกลงพหุภาคีว่าด้วยการให้ความช่วยเหลือด้านการบริหารภาษี (Multilateral Convention on Mutual Administrative Assistance in Tax Matters) มีสาระสำคัญเป็นการกำหนดกลไกความร่วมมือด้านภาษีระหว่างประเทศเพื่อป้องกันการหลีกเลี่ยงภาษี โดยกำหนดให้รัฐภาคีต้องให้ความช่วยเหลือแก่กันใน ๓ รูปแบบ ได้แก่ (๑) การแลกเปลี่ยนข้อมูลทางด้านภาษี (๒) การให้ความช่วยเหลือในการติดตามจัดเก็บภาษีค้างชำระ และ (๓) การจัดส่งเอกสาร ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ ๓. อนุมัติให้เอกอัครราชทูตไทยประจำกรุงปารีส สาธารณรัฐฝรั่งเศส เป็นผู้ลงนามในร่างความตกลงพหุภาคีว่าด้วยการให้ความช่วยเหลือด้านการบริหารภาษี (Multilateral Convention on Mutual Administrative Assistance in Tax Matters) เมื่อประเทศไทยได้รับหนังสือเชิญให้เข้าร่วมเป็นภาคีจากองค์การเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา [Organisation for Economic Co-operation and Development (OECD)] และเมื่อลงนามแล้ว ให้กระทรวงการคลังส่งความตกลงฯ ให้คณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎรพิจารณา แล้วเสนอรัฐสภาพิจารณาให้ความเห็นชอบตามมาตรา ๑๗๘ ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย ก่อนแสดงเจตนาให้มีผลผูกพันเมื่อร่างพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลรัษฎากร (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... มีผลใช้บังคับเป็นกฎหมายแล้ว ทั้งนี้ ตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ ๕ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๒ (เรื่อง แนวทางการปฏิบัติเกี่ยวกับการเสนอหนังสือสัญญาตามบทบัญญัติมาตรา ๑๗๘ ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย) ๔. ให้กระทรวงการต่างประเทศดำเนินการออกหนังสือมอบอำนาจเต็ม (Full Powers) ให้แก่เอกอัครราชทูตประจำกรุงปารีส สาธารณรัฐฝรั่งเศสเป็นผู้ลงนามในร่างความตกลงฯ และจัดส่งหนังสือดังกล่าวต่อ OECD ทั้งนี้ หากมีการแก้ไขร่างความตกลงฯ ในส่วนที่เกี่ยวกับถ้อยคำที่มิใช่สาระสำคัญและไม่ขัดต่อผลประโยชน์ของไทย ให้กระทรวงการคลังดำเนินการตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ ๓๐ มิถุนายน ๒๕๕๘ (เรื่อง การจัดทำหนังสือสัญญาเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างประเทศหรือองค์การระหว่างประเทศ) ๕. เห็นชอบร่างพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลรัษฎากร (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้ว มีสาระสำคัญเป็นการแก้ไขเพิ่มเติมประมวลรัษฎากร เพื่อกำหนดอำนาจอธิบดีกรมสรรพากรในการแลกเปลี่ยนข้อมูลที่ได้มาโดยหน้าที่ราชการเพื่อให้เป็นไปตามบทบัญญัติและเงื่อนไขของความตกลงหรืออนุสัญญาเพื่อการเว้นการเก็บภาษีซ้อน และการป้องกันการเลี่ยงรัษฎากร หรือความตกลงระหว่างประเทศ ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ และให้ส่งคณะกรรมการประสางานสภาผู้แทนราษฎรพิจารณา ก่อนเสนอสภาผู้แทนราษฎรเมื่อความตกลงฯ ได้รับความเห็นชอบของรัฐสภาแล้ว ๖. รับทราบแผนในการจัดทำกฎหมายลำดับรอง กรอบระยะเวลา และกรอบสาระสำคัญของกฎหมายลำดับรองที่ต้องออกตามร่างพระราชบัญญัติฯ ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ ๗. ให้กระทรวงการต่างประเทศยื่นสัตยาบันสารเพื่อให้ความตกลงฯ มีผลผูกพันเมื่อร่างพระราชบัญญัติฯ มีผลใช้บังคับเป็นกฎหมายแล้ว ๘. ให้กระทรวงการต่างประเทศประสานสถานทูตไทยประจำประเทศสมาชิกสหภาพยุโรปเพื่อทำความเข้าใจกับสมาชิก Code of Conduct Group on Business Taxation (COCG) เกี่ยวกับการดำเนินการของฝ่ายไทยในการปฏิบัติตามคำมั่นที่ให้กับสหภาพยุโรปและสนับสนุนการเข้าเป็นภาคีความตกลงฯ เพื่อให้ OECD ส่งหนังสือเชิญไทยเข้าเป็นภาคีความตกลงฯ โดยเร็วที่สุด และสามารถลงนามร่างความตกลงฯ ได้ก่อนการประชุม COCG เพื่อพิจารณาจัดทำรายชื่อประเทศที่ไม่ให้ความร่วมมือด้านภาษีของสหภาพยุโรป (EU List of Non-cooperative Jurisdictions for Tax Purposes) ในเดือนกุมภาพันธ์ ๒๕๖๓ ๙. ให้กระทรวงการคลังได้รับยกเว้นการปฏิบัติตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ ๒๔ พฤศจิกายน ๒๕๕๘ (เรื่อง การเสนอเรื่องเร่งด่วนต่อคณะรัฐมนตรี) ในการเสนอเรื่องนี้
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||
11283 | ขอขยายทุนเรือนหุ้นของธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร | กค | 21/01/2563 | |||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. เห็นชอบการขยายทุนเรือนหุ้นของธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) จากเดิม ๖๐,๐๐๐ ล้านบาท เป็น ๘๐,๐๐๐ ล้านบาท ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ ทั้งนี้ ให้กระทรวงการคลังและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรับความเห็นของสำนักงบประมาณ สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ และธนาคารแห่งประเทศไทย เช่น (๑) เห็นควรให้ใช้เงินจากกองทุนพัฒนาระบบสถาบันการเงินเฉพาะกิจ โดยให้กระทรวงการคลังเสนอคณะกรรมการกองทุนพัฒนาระบบสถาบันการเงินเฉพาะกิจพิจารณาจำนวนเงินที่จะจัดสรรและเสนอความเห็นของคณะกรรมการกองทุนฯ ต่อคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาอนุมัติ ตามบทบัญญัติมาตรา ๑๗ แห่งพระราชบัญญัติกองทุนพัฒนาระบบสถาบันการเงินเฉพาะกิจ พ.ศ. ๒๕๕๘ ตามขั้นตอนต่อไป (๒) มอบหมายให้ ธ.ก.ส. จัดส่งรายละเอียดแผนงาน/โครงการ และกลุ่มเป้าหมายของโครงการ ให้กระทรวงการคลังและคณะกรรมการกองทุนฯ เพื่อใช้ประกอบการพิจารณาอนุมัติการเพิ่มทุนในแต่ละครั้ง และใช้เป็นกรอบการติดตามและประเมินผลสัมฤทธิ์ของการดำเนินงาน และ (๓) การจัดสรรเงินเพิ่มทุนจากกองทุนฯ ควรดำเนินการตามขั้นตอนและข้อกำหนดโดยคำนึงถึงผลกระทบที่มีต่อสภาพคล่องของกองทุนฯ เป็นต้น ไปพิจารณาดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไปด้วย ๒. ให้กระทรวงการคลังพิจารณาความจำเป็นเหมาะสมในการขายทุนเรือนหุ้นของ ธ.ก.ส. ให้แก่เกษตรกร กลุ่มเกษตรกร สหกรณ์การเกษตร เพิ่มมากขึ้น เพื่อลดภาระงบประมาณภาครัฐในการเพิ่มทุนเรือนหุ้น ธ.ก.ส. ในอนาคต รวมทั้งเป็นการส่งเสริมให้ลูกค้า ธ.ก.ส. ได้มีส่วนร่วมรับผิดชอบการดำเนินกิจการของ ธ.ก.ส. ด้วย ๓. ให้กระทรวงการคลังได้รับยกเว้นการปฏิบัติตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ ๒๔ พฤศจิกายน ๒๕๕๘ (เรื่อง การเสนอเรื่องเร่งด่วนต่อคณะรัฐมนตรี) ในการเสนอเรื่องนี้
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||
11284 | การยกระดับมาตรการในการป้องกันและแก้ไขปัญหามลพิษจากฝุ่นละอองในช่วงสถานการณ์วิกฤต | ทส | 21/01/2563 | |||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบตามที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมรายงานว่า จะนำเรื่องการยกระดับมาตรการในการป้องกันและแก้ไขปัญหามลพิษจากฝุ่นละอองในช่วงสถานการณ์วิกฤตเสนอต่อคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติพิจารณาภายในสัปดาห์นี้ ก่อนนำเสนอคณะรัฐมนตรีต่อไป
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||
11285 | โครงการสร้างเครื่องกำเนิดแสงซินโครตรอนระดับพลังงาน 3 GeV และห้องปฏิบัติการ | อว | 21/01/2563 | |||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. เห็นชอบให้กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมจัดทำแผนการดำเนินการและยืนยันความพร้อมของโครงการสร้างเครื่องกำเนิดแสงซินโครตรอนระดับพลังงาน ๓ GeV และห้องปฏิบัติการ ของสถาบันวิจัยแสงซินโครตรอน โดยมีรายละเอียดคุณลักษณะแบบรูปรายการประมาณการค่าก่อสร้าง และมีสถานที่/พื้นที่พร้อมจะดำเนินการ โดยพิจารณาถึงความคุ้มค่าและประหยัด ประโยชน์ที่จะได้รับ ประสิทธิภาพและผลสัมฤทธิ์ที่จะเกิดจากการดำเนินโครงการ ตามนัยพระราชบัญญัติวินัยการเงินการคลังของรัฐ พ.ศ. ๒๕๖๑ และพิจารณาดำเนินการตามนัยมาตรา ๑๒ ของพระราชบัญญัติสภานโยบายการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมแห่งชาติ พ.ศ. ๒๕๖๒ ด้วย ตามความเห็นของสำนักงบประมาณ ๒. ให้กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม [สถาบันวิจัยแสงซินโครตรอน (องค์การมหาชน)] รับความเห็นของสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติที่เห็นควร (๑) ให้ความสำคัญกับการลงทุนเพื่อพัฒนาระบบลำเลียงแสงและสถานีทดลอง (Beamline) ที่ทันสมัยผ่านการสร้างความร่วมมือกับภาคเอกชนและสถานีวิจัยในต่างประเทศ (๒) จัดทำแผนธุรกิจ (Business Plan) ที่ระบุกลุ่มลูกค้าเป้าหมายและปริมาณความต้องการใช้บริการที่คาดว่าจะเกิดขึ้นในแต่ละปีอย่างชัดเจน (๓) มุ่งเน้นการให้บริการและการใช้ประโยชน์แก่ภาคอุตสาหกรรมเพิ่มมากขึ้น โดยเน้นการประชาสัมพันธ์จัดการสาธิตและบรรยายให้แก่ภาคเอกชนเพื่อสร้างความเข้าใจและส่งเสริมให้เกิดการใช้ประโยชน์อย่างกว้างขวาง (๔) ศึกษาและทบทวนโครงสร้างของสถาบันวิจัยแสงซินโครตรอน (องค์การมหาชน) เพื่อปรับปรุงบทบาทของสถาบันสู่การเป็นหน่วยงานให้บริการงานวิจัยที่มุ่งเน้นกลุ่มลูกค้าภาคเอกชนมากยิ่งขึ้น และ (๕) ควรมีการจัดทำแผนลดความเสี่ยงต่าง ๆ และลงทุนด้านการพัฒนาบุคลากรลงลึกในระดับเชี่ยวชาญ โดยทำงานใกล้ชิดกับสถาบันการศึกษาเพื่อสร้างกำลังคน รวมทั้งร่วมมือกับสถาบันซินโครตรอนของต่างประเทศที่เป็นพันธมิตรเพื่อให้สามารถเปิดบริการได้อย่างมีประสิทธิภาพและเป็นไปตามเป้าหมายการบริหารงานโครงการ ไปพิจารณาดำเนินการต่อไป
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||
11286 | คำของบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2564 ศาลยุติธรรมและสำนักงานศาลยุติธรรม | ศย | 21/01/2563 | |||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบคำขอตั้งงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๔ ของศาลยุติธรรมและสำนักงานศาลยุติธรรม จำนวน ๓๒,๖๙๖,๑๐๓,๐๐๐ บาท ทั้งนี้ การจัดทำคำของบประมาณรายจ่ายของหน่วยรับงบประมาณดังกล่าวเป็นการยื่นคำขอตั้งงบประมาณรายจ่ายต่อคณะรัฐมนตรีภายในระยะเวลาที่คณะรัฐมนตรีกำหนด โดยแสดงวัตถุประสงค์ แผนการปฏิบัติงานและแผนการใช้จ่ายงบประมาณ และรายงานเกี่ยวกับเงินนอกงบประมาณ ตามนัยมาตรา ๒๘ แห่งพระราชบัญญัติวิธีการงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๑ เพื่อสำนักงบประมาณจะได้จัดทำงบประมาณตามขั้นตอนต่อไป และให้ดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป ตามความเห็นของสำนักงบประมาณ
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||
11287 | การจัดทำคำของบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2564 ของสำนักงานศาลปกครอง | ศป | 21/01/2563 | |||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบคำขอตั้งงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๔ ของสำนักงานศาลปกครอง จำนวน ๓,๕๐๓,๕๑๐,๐๐๐ บาท ทั้งนี้ การจัดทำคำของบประมาณรายจ่ายของหน่วยรับงบประมาณดังกล่าวเป็นการยื่นคำขอตั้งงบประมาณรายจ่ายต่อคณะรัฐมนตรีภายในระยะเวลาที่คณะรัฐมนตรีกำหนด โดยแสดงวัตถุประสงค์ แผนการปฏิบัติงานและแผนการใช้จ่ายงบประมาณ และรายงานเกี่ยวกับเงินนอกงบประมาณ ตามนัยมาตรา ๒๘ แห่งพระราชบัญญัติวิธีการงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๑ เพื่อสำนักงบประมาณจะได้จัดทำงบประมาณตามขั้นตอนต่อไป และให้ดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป ตามความเห็นของสำนักงบประมาณ
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||
11288 | คำขอตั้งงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2564 ของสำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา | สว | 21/01/2563 | |||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบคำขอตั้งงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๔ ของสำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา จำนวน ๒,๖๒๐,๗๔๑,๕๐๐ บาท ทั้งนี้ การจัดทำคำของบประมาณรายจ่ายของหน่วยรับงบประมาณดังกล่าวเป็นการยื่นคำขอตั้งงบประมาณรายจ่ายต่อคณะรัฐมนตรีภายในระยะเวลาที่คณะรัฐมนตรีกำหนด โดยแสดงวัตถุประสงค์ แผนการปฏิบัติงานและแผนการใช้จ่ายงบประมาณ และรายงานเกี่ยวกับเงินนอกงบประมาณ ตามนัยมาตรา ๒๘ แห่งพระราชบัญญัติวิธีการงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๑ เพื่อสำนักงบประมาณจะได้จัดทำงบประมาณตามขั้นตอนต่อไป และให้ดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป ตามความเห็นของสำนักงบประมาณ
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||
11289 | คำของบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2564 ของสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร | สผ | 21/01/2563 | |||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบคำขอตั้งงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๔ ของสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร จำนวน ๑๐,๔๙๙,๙๖๕,๙๐๐ บาท ทั้งนี้ การจัดทำคำของบประมาณรายจ่ายของหน่วยรับงบประมาณดังกล่าวเป็นการยื่นคำขอตั้งงบประมาณรายจ่ายต่อคณะรัฐมนตรีภายในระยะเวลาที่คณะรัฐมนตรีกำหนด โดยแสดงวัตถุประสงค์ แผนการปฏิบัติงานและแผนการใช้จ่ายงบประมาณ และรายงานเกี่ยวกับเงินนอกงบประมาณ ตามนัยมาตรา ๒๘ แห่งพระราชบัญญัติวิธีการงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๑ เพื่อสำนักงบประมาณจะได้จัดทำงบประมาณตามขั้นตอนต่อไป และให้ดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป ตามความเห็นของสำนักงบประมาณ
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||
11290 | การจัดทำคำของบประมาณรายจ่าย ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2564 (สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน) | ผผ | 21/01/2563 | |||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบคำขอตั้งงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๔ ของสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน จำนวน ๖๑๒,๐๐๐,๐๐๐ บาท ทั้งนี้ การจัดทำคำของบประมาณรายจ่ายของหน่วยรับงบประมาณดังกล่าวเป็นการยื่นคำขอตั้งงบประมาณรายจ่ายต่อคณะรัฐมนตรีภายในระยะเวลาที่คณะรัฐมนตรีกำหนด โดยแสดงวัตถุประสงค์ แผนการปฏิบัติงานและแผนการใช้จ่ายงบประมาณ และรายงานเกี่ยวกับเงินนอกงบประมาณ ตามนัยมาตรา ๒๘ แห่งพระราชบัญญัติวิธีการงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๑ เพื่อสำนักงบประมาณจะได้จัดทำงบประมาณตามขั้นตอนต่อไป และให้ดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป ตามความเห็นของสำนักงบประมาณ
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||
11291 | คำของบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2564 (สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน) | สตง | 21/01/2563 | |||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบคำขอตั้งงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๔ ของสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน จำนวน ๓,๕๔๒,๘๔๙,๐๐๐ บาท ทั้งนี้ การจัดทำคำของบประมาณรายจ่ายของหน่วยรับงบประมาณดังกล่าวเป็นการยื่นคำขอตั้งงบประมาณรายจ่ายต่อคณะรัฐมนตรีภายในระยะเวลาที่คณะรัฐมนตรีกำหนด โดยแสดงวัตถุประสงค์ แผนการปฏิบัติงานและแผนการใช้จ่ายงบประมาณ และรายงานเกี่ยวกับเงินนอกงบประมาณ ตามนัยมาตรา ๒๘ แห่งพระราชบัญญัติวิธีการงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๑ เพื่อสำนักงบประมาณจะได้จัดทำงบประมาณตามขั้นตอนต่อไป และให้ดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป ตามความเห็นของสำนักงบประมาณ
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||
11292 | คำของบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2564 (สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง) | ลต | 21/01/2563 | |||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบคำขอตั้งงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๔ ของสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง จำนวน ๔,๗๖๘,๙๗๒,๖๐๐ บาท ทั้งนี้ การจัดทำคำของบประมาณรายจ่ายของหน่วยรับงบประมาณดังกล่าวเป็นการยื่นคำขอตั้งงบประมาณรายจ่ายต่อคณะรัฐมนตรีภายในระยะเวลาที่คณะรัฐมนตรีกำหนด โดยแสดงวัตถุประสงค์ แผนการปฏิบัติงานและแผนการใช้จ่ายงบประมาณ และรายงานเกี่ยวกับเงินนอกงบประมาณ ตามนัยมาตรา ๒๘ แห่งพระราชบัญญัติวิธีการงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๑ เพื่อสำนักงบประมาณจะได้จัดทำงบประมาณตามขั้นตอนต่อไป และให้ดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป ตามความเห็นของสำนักงบประมาณ
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||
11293 | การจัดทำคำของบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2564 (สำนักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ) | สม | 21/01/2563 | |||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบคำขอตั้งงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๔ ของสำนักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ จำนวน ๒๙๘,๙๓๑,๔๐๐ บาท ทั้งนี้ การจัดทำคำของบประมาณรายจ่ายของหน่วยรับงบประมาณดังกล่าวเป็นการยื่นคำขอตั้งงบประมาณรายจ่ายต่อคณะรัฐมนตรีภายในระยะเวลาที่คณะรัฐมนตรีกำหนด โดยแสดงวัตถุประสงค์ แผนการปฏิบัติงานและแผนการใช้จ่ายงบประมาณ และรายงานเกี่ยวกับเงินนอกงบประมาณ ตามนัยมาตรา ๒๘ แห่งพระราชบัญญัติวิธีการงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๑ เพื่อสำนักงบประมาณจะได้จัดทำงบประมาณตามขั้นตอนต่อไป และให้ดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป ตามความเห็นของสำนักงบประมาณ
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||
11294 | การจัดทำคำของบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2564 | ปช | 21/01/2563 | |||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบคำขอตั้งงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๔ ของสำนักงาน ป.ป.ช. จำนวน ๔,๓๓๗,๙๒๕,๑๐๐ บาท ทั้งนี้ การจัดทำคำของบประมาณรายจ่ายของหน่วยรับงบประมาณดังกล่าวเป็นการยื่นคำขอตั้งงบประมาณรายจ่ายต่อคณะรัฐมนตรีภายในระยะเวลาที่คณะรัฐมนตรีกำหนด โดยแสดงวัตถุประสงค์ แผนการปฏิบัติงานและแผนการใช้จ่ายงบประมาณ และรายงานเกี่ยวกับเงินนอกงบประมาณ ตามนัยมาตรา ๒๘ แห่งพระราชบัญญัติวิธีการงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๑ เพื่อสำนักงบประมาณจะได้จัดทำงบประมาณตามขั้นตอนต่อไป และให้ดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป ตามความเห็นของสำนักงบประมาณ ๒. ให้สำนักงาน ป.ป.ช. ได้รับยกเว้นการปฏิบัติตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ ๒๔ พฤศจิกายน ๒๕๕๘ (เรื่อง การเสนอเรื่องเร่งด่วนต่อคณะรัฐมนตรี) ในการเสนอเรื่องนี้
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||
11295 | แผนการใช้เงินกองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2564 | กสศ | 21/01/2563 | |||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. อนุมัติแผนการใช้เงินปีงบประมาณ ๒๕๖๔ ในกรอบวงเงินไม่เกิน ๖,๑๗๑,๑๖๑,๐๐๐ บาท ตามนัยมาตรา ๖ (๓) ของพระราชบัญญัติกองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา พ.ศ. ๒๕๖๑ โดยให้กองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา (กสศ.) ขอรับการจัดสรรงบประมาณตามขั้นตอนของกฎหมายวิธีการงบประมาณ โดยต้องพิจารณาถึงความประหยัดและคุ้มค่า ต้นทุนที่เหมาะสม ผลสัมฤทธิ์ ประโยชน์ที่รัฐหรือประชาชนจะได้รับ ความเสี่ยง ความเสียหายที่อาจจะเกิดขึ้นอย่างรอบคอบ ความสามารถในการใช้จ่ายและการก่อหนี้ผูกพันของหน่วยงานตามนัยพระราชบัญญัติวินัยการเงินการคลังของรัฐ พ.ศ. ๒๕๖๑ รวมถึงการบูรณาการร่วมกับหน่วยงานด้านการศึกษา เพื่อลดความซ้ำซ้อนของกิจกรรมที่จะดำเนินการตามแผนงานดังกล่าว ตามความเห็นของสำนักงบประมาณ และให้ กสศ. รับข้อสังเกตของสำนักงบประมาณเกี่ยวกับ (๑) รายงานผลการปฏิบัติงาน รายงานเงินนอกงบประมาณและรายจ่ายจริงปัจจุบัน เพื่อประกอบการพิจารณางบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๔ (๒) กสศ. ควรดำเนินการตามเป้าหมายปี ๒๕๖๔ โดยใช้งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๔ ร่วมกับเงินนอกงบประมาณที่สามารถใช้จ่ายได้ของ กสศ. และ (๓) หากมีการปรับเปลี่ยนเป้าหมายการดำเนินงานในทางที่ลดลงต่ำกว่าที่คณะรัฐมนตรีได้เห็นชอบไว้ กสศ. ควรที่จะเสนอคณะรัฐมนตรีให้รับทราบด้วย ไปพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย ๒. ให้ กสศ. ได้รับยกเว้นการปฏิบัติตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ ๒๔ พฤศจิกายน ๒๕๕๘ (เรื่อง การเสนอเรื่องเร่งด่วนต่อคณะรัฐมนตรี) ในการเสนอเรื่องนี้
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||
11296 | ขอรับการจัดสรรงบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น ปี 2562 ไปพลางก่อน สำหรับเป็นค่าใช้จ่ายในโครงการกำกับดูแลความปลอดภัยในการเดินเรือป้องกันอุบัติเหตุทางทะเล ของกรมเจ้าท่า | คค | 21/01/2563 | |||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. รับทราบตามที่รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม (นายอธิรัฐ รัตนเศรษฐ) รายงานว่า ขอแก้ไขข้อมูลในหนังสือกระทรวงคมนาคม ที่ คค (ปคร) ๐๑๐๐.๑/๒๔ ลงวันที่ ๒๑ มกราคม ๒๕๖๓ ในส่วนของระยะเวลาการดำเนินโครงการกำกับดูแลความปลอดภัยในการเดินเรือป้องกันอุบัติเหตุทางทะเล จำนวน ๒ รายการ ให้ถูกต้อง จากเดิม ระยะเวลาดำเนินการ ๓๐๐ วัน เป็น ระยะเวลาดำเนินการ ๒๗๐ วัน ๒. อนุมัติงบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น ตามหลักเกณฑ์และเงื่อนไขการใช้จ่ายงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๒ ไปพลางก่อน หรืองบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๓ งบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น แล้วแต่กรณี ในกรอบวงเงินทั้งสิ้น ๘๘๑.๗๒๐๐ ล้านบาท เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในโครงการกำกับดูแลความปลอดภัยในการเดินเรือป้องกันอุบัติเหตุทางทะเล ของกรมเจ้าท่า ตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอ ๓. ให้กระทรวงคมนาคมได้รับยกเว้นการปฏิบัติตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ ๒๔ พฤศจิกายน ๒๕๕๘ (เรื่อง การเสนอเรื่องเร่งด่วนต่อคณะรัฐมนตรี) ในการเสนอเรื่องนี้
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||
11297 | สรุปผลการประชุมคณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎร (วันจันทร์ที่ 20 มกราคม 2563) | นร04 | 21/01/2563 | |||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบสรุปผลการประชุมคณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎร วันจันทร์ที่ ๒๐ มกราคม ๒๕๖๓ ซึ่งพิจารณาระเบียบวาระการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ชุดที่ ๒๕ ปีที่ ๑ ครั้งที่ ๒๐ (สมัยสามัญประจำปีครั้งที่สอง) วันพุธที่ ๒๒ มกราคม ๒๕๖๓ และครั้งที่ ๒๑ (สมัยสามัญประจำปีครั้งที่สอง) วันพฤหัสบดีที่ ๒๓ มกราคม ๒๕๖๓ ตามที่ฝ่ายเลขานุการคณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎรเสนอ
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||
11298 | การจัดทำคำขอตั้งงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2564 (สถาบันพระปกเกล้า) | พป | 21/01/2563 | |||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบคำขอตั้งงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๔ ของสถาบันพระปกเกล้า จำนวน ๔๓๕,๙๒๒,๐๐๐ บาท ทั้งนี้ การจัดทำคำของบประมาณรายจ่ายของหน่วยรับงบประมาณดังกล่าวเป็นการยื่นคำขอตั้งงบประมาณรายจ่ายต่อคณะรัฐมนตรีภายในระยะเวลาที่คณะรัฐมนตรีกำหนด โดยแสดงวัตถุประสงค์ แผนการปฏิบัติงานและแผนการใช้จ่ายงบประมาณ และรายงานเกี่ยวกับเงินนอกงบประมาณ ตามนัยมาตรา ๒๘ แห่งพระราชบัญญัติวิธีการงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๑ เพื่อสำนักงบประมาณจะได้จัดทำงบประมาณตามขั้นตอนต่อไป และให้ดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป ตามความเห็นของสำนักงบประมาณ
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||
11299 | ขออนุมัติกู้เงินเพื่อใช้ในการดำเนินงานและกู้เงินระยะสั้น วงเงิน 800.00 ล้านบาท (วงเงินกู้เบิกเกินบัญชี) ของการรถไฟแห่งประเทศไทยประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2563 | คค | 21/01/2563 | |||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. เห็นชอบการกู้เงินของการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ตามพระราชบัญญัติการรถไฟแห่งประเทศไทย พ.ศ. ๒๔๙๔ มาตรา ๓๙ (๔) โดยให้กระทรวงการคลังเป็นผู้ค้ำประกัน รวมทั้งพิจารณาวิธีการกู้เงิน เงื่อนไข และรายละเอียดตามความเหมาะสม สำหรับการขอยกเว้นค่าธรรมเนียมการกู้เงินให้ รฟท. พิจารณาดำเนินการตามความเห็นของกระทรวงการคลัง ดังต่อไปนี้ (๑) เงินกู้เพื่อบรรเทาการขาดสภาพคล่องในปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๓ วงเงิน ๑๐,๙๑๐.๖๙ ล้านบาท และ (๒) เงินกู้ระยะสั้น (วงเงินกู้เบิกเกินบัญชี) วงเงิน ๘๐๐.๐๐ ล้านบาท โดยให้ รฟท. พิจารณาคัดเลือกสถาบันการเงินด้วยวิธีการประมูลตามความเห็นของกระทรวงการคลัง ตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอ ๒. ให้กระทรวงคมนาคม โดย รฟท. รับความเห็นของกระทรวงการคลัง สำนักงบประมาณ และสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ เช่น ควรพิจารณาคัดเลือกสถาบันการเงินด้วยวิธีการประมูลวงเงินระยะสั้น (วงเงินกู้เบิกเกินบัญชี) ใหม่ ก่อนที่จะทำสัญญาต่อไปแทนการต่ออายุเงินกู้เดิม ควรควบคุมการเบิกใช้วงเงินกู้ตามสถานการณ์จริงและระยะเวลาที่เหมาะสม ควรเร่งรัดดำเนินการพิจารณาแนวทางต่าง ๆ ในการเพิ่มรายได้และลดค่าใช้จ่าย ควรเร่งรัดดำเนินการตามแนวทางของแผนฟื้นฟูองค์กรโดยเฉพาะการปรับโครงสร้างองค์กรและการบริหารจัดการค่าใช้จ่าย ควรเร่งรัดการลงทุนโดยเฉพาะโครงการขนาดใหญ่ที่ได้รับอนุมัติไว้แล้วให้เป็นไปตามเป้าหมาย และควรจัดทำรายงานผลการให้บริการสาธารณะ (PSO) ตามกรอบระยะเวลาที่กำหนดในบันทึกข้อตกลงการให้บริการสาธารณะเพื่อให้ได้รับเงินชดเชยบริการอุดหนุนสาธารณะตามระยะเวลาที่กำหนด เป็นต้น ไปพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||
11300 | รายการที่มีวงเงินตั้งแต่ 1,000 ล้านบาทขึ้นไป ที่จะเสนอคำของบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2564 ของกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (จำนวน 2 รายการ) (โครงการอุทยานวิทยาศาสตร์ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง (จังหวัดนครราชสีมา)(พ.ศ. 2564 - 2566) | อว | 21/01/2563 | |||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. เห็นชอบในหลักการการดำเนินการโครงการอุทยานวิทยาศาสตร์ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง (จังหวัดนครราชสีมา) (พ.ศ. ๒๕๖๔-๒๕๖๖) สำหรับกรอบวงเงินเพื่อดำเนินโครงการ วงเงินรวมทั้งสิ้น ๑,๖๓๐,๒๖๐,๐๐๐ บาท ไม่เข้าข่ายตามนัยมาตรา ๒๖ แห่งพระราชบัญญัติวิธีการงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๑ เห็นควรให้หน่วยงานเสนอคำขอตั้งงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๔ ตามขั้นตอน โดยจัดทำแผนการปฏิบัติงานและแผนการใช้จ่ายงบประมาณพร้อมรายละเอียดที่เกี่ยวข้อง ตามความพร้อม ความจำเป็น และความเหมาะสมที่จะต้องใช้จ่ายในแต่ละปีงบประมาณ โดยคำนึงถึงความคุ้มค่าและประหยัด การพิจารณาเป้าหมาย ประโยชน์ที่จะได้รับ ประสิทธิภาพและผลสัมฤทธิ์ที่จะเกิดขึ้นจากการดำเนินโครงการ ตามนัยพระราชบัญญัติวินัยการเงินการคลังของรัฐ พ.ศ. ๒๕๖๑ และเนื่องจากโครงการอุทยานวิยาศาสตร์ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ (จังหวัดขอนแก่น) มีการดำเนินการมาในช่วงเวลาหนึ่งแล้ว จึงควรให้มีการติดตามประเมินผลการดำเนินงานของโครงการ ตลอดจนปัญหาอุปสรรค ข้อคิดเห็นและความต้องการของประชาชนและผู้ที่ได้รับประโยชน์จากโครงการ อีกทั้งควรมีการกำหนดกรอบการดำเนินงาน การแบ่งหน้าที่ความรับผิดชอบ แนวทางการดำเนินงานที่ชัดเจน เพื่อให้การดำเนินการมีประสิทธิภาพบรรลุวัตถุประสงค์ของโครงการตั้งแต่ต้นทาง กลางทาง ปลายทาง เพื่อลดความซ้ำซ้อน และมีแนวทางการดำเนินงานไปในทิศทางเดียวกัน ตามความเห็นของสำนักงบประมาณ ๒. ให้กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมรับความเห็นของสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติที่เห็นควรมีการสำรวจความต้องการ (Demand) ที่แท้จริงในพื้นที่ เพื่อให้การดำเนินงานพัฒนางานวิจัยและนวัตกรรมมีความสอดคล้องกับความต้องการ ไม่ซ้ำซ้อนกับพื้นที่การดำเนินงานเดิม และสามารถนำงานวิจัยและนวัตกรรมไปสู่การสร้างมูลค่าเพิ่มในทางเศรษฐกิจและสังคมได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด รวมทั้งควรมีการจัดทำยุทธศาสตร์หรือแผนที่นำทาง (Roadmap) เพื่อกำหนดทิศทางการพัฒนาอุทยานวิทยาศาสตร์ในภาพรวมของทั้งประเทศ ที่ระบุถึงความพร้อมของพื้นที่เป้าหมาย ความต้องการใช้ประโยชน์ และแนวทางความร่วมมือกับภาคเอกชนและภาคการศึกษา รวมไปถึงกำหนดเป้าหมายและแนวทางการดำเนินงานให้มีความชัดเจน สามารถนำไปถ่ายทอดสู่การปฏิบัติได้อย่างเป็นรูปธรรม ไปพิจารณาดำเนินการด้วย
|
.....