ค้นหาข้อมูลมติคณะรัฐมนตรี
ค้นหาเพิ่มเติม
หน้าที่ 450 จากทั้งหมด 6199 หน้า แสดงรายการที่ 8981 - 9000 จากข้อมูลทั้งหมด 123963 รายการ
ลำดับ | ชื่อเรื่อง | ส่วนราชการ เจ้าของเรื่อง |
วันที่มีมติ | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
8981 | การทบทวนมติคณะรัฐมนตรีเรื่อง การเสนอตัวเป็นเจ้าภาพการจัดการแข่งขันรถจักรยานยนต์ชิงแชมป์โลก รายการ โมโต จีพี | กก. | 02/02/2564 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ๑.
เห็นชอบตามที่กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาเสนอ ดังนี้ ๑.๑ ทบทวนมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ ๒๑
มีนาคม๒๕๖๐ [เรื่อง การเสนอตัวเป็นเจ้าภาพการจัดการแข่งขันรถจักรยานยนต์ชิงแชมป์โลก
รายการ โมโต จีพี ประจำปี ๒๕๖๑-๒๕๖๓ (๓ ปี)] จากเดิมประจำปี พ.ศ. ๒๕๖๑-๒๕๖๓
เป็นประจำปี พ.ศ. ๒๕๖๑-๒๕๖๔ รายละเอียดนอกเหนือจากนี้คงเดิมทุกประการ ๑.๒ ทบทวนติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ ๘ กรกฎาคม
๒๕๖๓ [เรื่อง การเสนอตัวขอเป็นเจ้าภาพการจัดการแข่งขันรถจักรยานยนต์ชิงแชมป์โลก
รายการ โมโต พีจี ประจำปี ๒๕๖๔-๒๕๖๘ (๕ ปี)] จากเดิมประจำปี พ.ศ. ๒๕๖๔-๒๕๖๘
เป็นประจำปี พ.ศ. ๒๕๖๕-๒๕๖๙ รายละเอียดนอกเหนือจากนี้คงเดิมทุกประการ ๒.
ให้กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬารับความเห็นของกระทรวงสาธารณสุข สำนักงบประมาณ
และสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติที่เห็นควรปรับแผนการปฏิบัติงานและแผนการใช้จ่ายงบประมาณการจัดการแข่งขันฯ
ที่ได้รับการจัดรรงบประมาณแล้วให้สอดคล้องกับระยะเวลาที่เลื่อนการแข่งขัน รวมทั้งควรมีการติดตามสถานการณ์การระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา
๒๐๑๙ (โควิด-๑๙) ในปัจจุบันที่กระจายไปอย่างรวดเร็วทั่วโลกอย่างใกล้ชิด
และพิจารณาความเหมาะสมของการจัดการแข่งขันโดยคำนึงถึงผลประโยชน์ของประเทศชาติเป็นสำคัญ
เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดในการเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันฯ ไปพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
8982 | ร่างกฎกระทรวงกำหนดกระทะไฟฟ้าก้นตื้นที่มีประสิทธิภาพสูง พ.ศ. .... ร่างกฎกระทรวงกำหนดตู้น้ำเย็นบริโภคและตู้น้ำร้อนน้ำเย็นบริโภคที่มีประสิทธิภาพสูง พ.ศ. .... และร่างกฎกระทรวงกำหนดเตาอบไฟฟ้าที่มีประสิทธิภาพสูง พ.ศ. .... รวม 3 ฉบับ | พน. | 02/02/2564 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบร่างกฎกระทรวง
จำนวน ๓ ฉบับ ที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้ว
ตามที่กระทรวงพลังงานเสนอ และให้ดำเนินการต่อไปได้ ดังนี้ ๑.
ร่างกฎกระทรวงกำหนดกระทะไฟฟ้าก้นตื้นที่มีประสิทธิภาพสูง พ.ศ. .... มีสาระสำคัญเป็นการกำหนดค่าประสิทธิภาพพลังงานของกระทะไฟฟ้าก้นตื้น
ค่าประสิทธิภาพพลังงานอยู่ในช่วงร้อยละ ๗๘ ถึงร้อยละ ๘๕ ตามกำลังไฟฟ้า (วัตต์) ๒. ร่างกฎกระทรวงกำหนดตู้น้ำเย็นบริโภคและตู้น้ำร้อนน้ำเย็นบริโภคที่มีประสิทธิภาพสูง
พ.ศ. .... มีสาระสำคัญเป็นการกำหนดค่าประสิทธิภาพพลังงานของตู้ที่ผู้ผลิตกำหนด
ตู้น้ำเย็นบริโภค และตู้น้ำร้อนน้ำเย็นบริโภค ค่าประสิทธิภาพพลังงานอยู่ในช่วง
๐.๑๖ ถึง ๐.๑๐ กิโลวัตต์ชั่วโมงต่อวัน และ ๑.๒๐ ถึง ๐.๘๐ กิโลวัตต์ชั่วโมงต่อวัน ๓.
ร่างกฎกระทรวงกำหนดเตาอบไฟฟ้าที่มีประสิทธิภาพสูง พ.ศ. .... มีสาระสำคัญเป็นการกำหนดค่าประสิทธิภาพพลังงานของเตาอบไฟฟ้า
ค่าประสิทธิภาพพลังงานอยู่ในช่วง ๐.๔ ถึง ๑.๐ กิโลวัตต์ชั่วโมง
ตามขนาดความจุของเตาอบไฟฟ้าที่ผู้ผลิตระบุ (ตั้งแต่ ๑๒ ลิตร ถึงมากกว่า ๖๕ ลิตร)
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
8983 | รายงานสรุปผลการดำเนินการต่อข้อเสนอแนะมาตรการหรือแนวทางในการส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิมนุษยชนของคนพิการ กรณีการเข้าถึงระบบขนส่งสาธารณะของคนพิการ | สม. | 02/02/2564 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบรายงานสรุปผลการดำเนินการต่อข้อเสนอแนะมาตรการหรือแนวทางในการส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิมนุษยชนของคนพิการ
กรณีการเข้าถึงระบบขนส่งสาธารณะของคนพิการ ของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ
ได้แก่ ข้อเสนอแนะมาตรการหรือแนวทางในการส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิมนุษยชน
และข้อเสนอแนะในการปรับปรุงกฎหมาย กฎ ระเบียบ หรือคำสั่ง
ซึ่งกระทรวงคมนาคมได้มีการดำเนินการพิจารณาร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแล้ว
ตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอ และแจ้งให้คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติทราบต่อไป
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
8984 | รายงานสรุปผลการพิจารณาต่อข้อเสนอแนะมาตรการหรือแนวทางในการส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิมนุษยชน และการแก้ไขปรับปรุงกฎหมาย กฎ ระเบียบ หรือคำสั่ง (เรื่อง การเลือกปฏิบัติต่อผู้ติดเชื้อเอชไอวี กรณีกล่าวอ้างว่า กฎ ก.ตร. ว่าด้วยคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามของการเป็นข้าราชการตำรวจ พ.ศ. 2547 มีการเลือกปฏิบัติต่อผู้ติดเชื้อเอชไอวี) | สม. | 02/02/2564 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบรายงานสรุปผลการพิจารณาต่อข้อเสนอแนะมาตรการหรือแนวทางในการส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิมนุษยชน
และการแก้ไขปรับปรุงกฎหมาย กฎ ระเบียบ หรือคำสั่ง (เรื่อง
การเลือกปฏิบัติต่อผู้ติดเชื้อเอชไอวี กรณีกล่าวอ้างว่า กฎ ก.ตร.
ว่าด้วยคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามของการเป็นข้าราชการตำรวจ พ.ศ. ๒๕๔๗
มีการเลือกปฏิบัติต่อผู้ติดเชื้อเอชไอวี) ของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ
ซึ่งสำนักงานตำรวจแห่งชาติได้มีการประชุมหารือร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแล้ว
เมื่อวันที่ ๑๐ สิงหาคม ๒๕๖๓ สรุปได้ว่า การกำหนดให้ผู้ที่เป็นโรคเอดส์ และ/หรือ
ติดเชื้อเอชไอวี เป็นคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามของการเป็นข้าราชการตำรวจ ตามกฎ
ก.ตร. ว่าด้วยคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามของการเป็นข้าราชการตำรวจ พ.ศ. ๒๕๔๗
เป็นการกำหนดกฎเกณฑ์ที่เหมาะสมตามความจำเป็นตามบทบาทหน้าที่ความรับผิดชอบของเจ้าหน้าที่ตำรวจภายใต้ขอบเขตของกฎหมายแล้ว
มิใช้เป็นการเลือกปฏิบัติโดยไม่เป็นธรรมด้วยเหตุแห่งความแตกต่างในด้านสุขภาพหรือสมรรถภาพ
แต่อย่างใด ตามที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติเสนอ และแจ้งให้คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติทราบต่อไป
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
8985 | มติคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ ครั้งที่ 1/2563 ครั้งที่ 2/2563 และครั้งที่ 5/2563 เกี่ยวกับการแก้ไขปัญหาฝุ่นละออง PM2.5 | ทส. | 02/02/2564 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบมติคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ
(กก.วล.) ครั้งที่ ๑/๒๕๖๓ ครั้งที่ ๒/๒๕๖๓ และครั้งที่ ๕/๒๕๖๓
เกี่ยวกับการแก้ไขปัญหาฝุ่นละออง PM2.5 ตามที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเสนอ
สรุปได้ ดังนี้ ๑. การประชุม กก.วล.
ครั้งที่ ๑/๒๕๖๓ เมื่อวันที่ ๒๓ มกราคม ๒๕๖๓ ได้มีการพิจารณาเรื่อง
การยกระดับมาตรการในการป้องกันและแก้ไขปัญหามลพิษจากฝุ่นละอองในช่วงสถานการณ์วิกฤต
เช่น
สำนักงานตำรวจแห่งชาติดำเนินการออกข้อบังคับเพิ่มเติมเพื่อขยายเขตพื้นที่จำกัดรถบรรทุกตั้งแต่
๑๐ ล้อขึ้นไป ห้ามเดินรถในพื้นที่กรุงเทพมหานครบริเวณและช่วงเวลาตามที่กำหนด
กรมการขนส่งทางบกดำเนินการตรวจวัดควันดำอย่างเข้มงวดกับรถโดยสารและรถบรรทุกทุกคัน
และกรมโรงงานอุตสาหกรรมดำเนินการตรวจสอบโรงงานอุตสาหกรรมที่ทำให้เกิดฝุ่นละออง ๒. การประชุม กก.วล.
ครั้งที่ ๒/๒๕๖๓ เมื่อวันที่ ๑๘ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๓ ได้มีการพิจารณาเรื่อง
ข้อเสนอแนวทางการแก้ไขปัญหาฝุ่นละออง PM2.5 ในกรุงเทพมหานครและปริมณฑล พื้นที่ภาคเหนือ ๙ จังหวัด
และจังหวัดที่มีปัญหาหมอกควัน โดยข้อเสนอแนวทางการแก้ไขปัญหาฝุ่นละออง PM2.5 ในกรุงเทพมหานครและปริมณฑล เช่น มาตรการเพิ่มเติม แบ่งเป็น ระยะเร่งด่วน
(ปี ๒๕๖๓) ดำเนินการสนับสนุนและสร้างแรงจูงใจให้คนใช้ระบบขนส่งสาธารณะ/รถยนต์ไฟฟ้า
หรือทางเลือกอื่นที่ไม่ก่อมลพิษ และระยะกลาง-ระยะยาว (ปี ๒๕๖๓-๒๕๖๗) เข่น
ภาคการเกษตรและการเผาในที่โล่ง ควรห้ามเผาในพื้นที่เขตชุมชนเด็ดขาด
และมีบทลงโทษกับผู้ก่อมลพิษทางอากาศ สำหรับข้อเสนอแนวทางการแก้ไขปัญหาฝุ่นละออง PM2.5 ในภาคเหนือ ๙ จังหวัด และจังหวัดที่มีปัญหาหมอกควัน
โดยมีมาตรการเพิ่มเติม แบ่งเป็น ระยะเร่งด่วน (ปี ๒๕๖๓)
วางแผนการจัดการเศษวัสดุการเกษตรในพื้นที่ และระยะกลาง-ระยะยาว (ปี ๒๕๖๓-๒๕๖๗)
เช่น ภาคการเกษตรและการเผาในที่โล่ง เช่น
การส่งเสริมให้มีตลาดเช่าซื้อเครื่องจักรกลการเกษตรสำหรับเก็บเกี่ยวและจัดการแปลงแทนการเผา ๓. การประชุม กก.วล.
ครั้งที่ ๕/๒๕๖๓ เมื่อวันที่ ๒๓ กันยายน ๒๕๖๓ ได้มีการพิจารณาเรื่อง
การเสริมสร้างการรับรู้เรื่องฝุ่นละออง PM2.5 สู่สาธารณะ โดยแนวทางการแก้ไขปัญหาฝุ่นละออง PM2.5 ในช่วงวิกฤต ปี ๒๕๖๓-๒๕๖๔ เช่น การแก้ไขปัญหามลพิษทางอากาศจากการจราจร
การแก้ไขปัญหามลพิษทางอากาศจากอุตสาหกรรม
และข้อเสนอด้านการสื่อสารสร้างการรับรู้เรื่อง PM2.5 ต่อสาธารณชนเพื่อเสริมสร้างการรับรู้และความเข้าใจเรื่องฝุ่นละออง PM2.5 ต่อสาธารณะ เช่น แผนการประชาสัมพันธ์และสื่อสาร
การแก้ไขปัญหามลพิษทางอากาศ
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
8986 | ร่างกฎกระทรวงกำหนดให้ผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม เครื่องปรับอากาศ คุณลักษณะที่ต้องการด้านความปลอดภัย ต้องเป็นไปตามมาตรฐาน พ.ศ. .... | อก. | 02/02/2564 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงกำหนดให้ผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม
เครื่องปรับอากาศ คุณลักษณะที่ต้องการด้านความปลอดภัย ต้องเป็นไปตามมาตรฐาน พ.ศ.
.... มีสาระสำคัญเป็นการปรับปรุงมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม เครื่องปรับอากาศ
เพื่อให้มีความทันสมัยเหมาะสมกับเทคโนโลยีในปัจจุบัน
และสอดคล้องกับมาตรฐานระหว่างประเทศ อันเป็นการส่งเสริมอุตสาหกรรมเครื่องปรับอากาศภายในประเทศให้เป็นผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพและมีความปลอดภัยต่อผู้บริโภค
ตามที่กระทรวงอุตสาหกรรมเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา
แล้วดำเนินการต่อไปได้
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
8987 | ร่างพระราชบัญญัติว่าด้วยการปรับเป็นพินัย พ.ศ. .... | นร.09 | 02/02/2564 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ
ดังนี้ ๑.
เห็นชอบในหลักการร่างพระราชบัญญัติว่าด้วยการปรับเป็นพินัย พ.ศ. ....
มีสาระสำคัญเป็นการกำหนดให้มีกฎหมายกลางในการพิจารณาและกำหนดมาตรการสำหรับผู้ที่ฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามกฎหมายที่ไม่ใช่ความผิดร้ายแรง
ซึ่งกำหนดให้ผู้กระทำความผิดต้องชำระเงินค่าปรับตามที่กำหนด
โดยการปรับนั้นมิใช่เป็นโทษปรับทางอาญา รวมทั้งไม่มีการจำคุกหรือกักขังแทนการปรับ
ตลอดจนไม่มีการบันทึกลงในประวัติอาชญากรรม ตามที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาเสนอ
โดยให้นำกฎหมายตามบัญชี ๑ ท้ายร่างพระราชบัญญัติดังกล่าว ได้แก่ พระราชบัญญัติการจัดสรรที่ดิน พ.ศ. ๒๕๔๓ (ลำดับที่ ๑๐)
พระราชบัญญัติช่างรังวัดเอกชน พ.ศ. ๒๕๓๕ (ลำดับที่ ๗๖)
และพระราชบัญญัติอาคารชุด พ.ศ. ๒๕๒๒ (ลำดับที่ ๑๘๑) ไปไว้ในบัญชี ๒
ตามความเห็นของกระทรวงมหาดไทย แล้วให้ส่งคณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎรพิจารณา ก่อนเสนอรัฐสภาต่อไป
โดยให้แจ้งประธานรัฐสภาทราบด้วยว่าร่างพระราชบัญญัติฉบับนี้ได้ตราขึ้นเพื่อดำเนินการตามหมวด
๑๖ การปฏิรูปประเทศ ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย
๒.
รับทราบแผนในการจัดทำกฎหมายลำดับรอง กรอบระยะเวลา
และกรอบสาระสำคัญของกฎหมายลำดับรองที่ออกตามความในพระราชบัญญัติดังกล่าว
ตามที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาเสนอ
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
8988 | ผลการพิจารณารายงานการพิจารณาศึกษา เรื่อง ความรอบรู้ทางการเงินของประชาชนไทย (Financial Literacy) | สว. | 02/02/2564 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบผลการพิจารณารายงานการพิจารณาศึกษา
เรื่อง ความรอบรู้ทางการเงินของประชาชนไทย (Financial Literacy) ตามข้อเสนอแนะของคณะกรรมาธิการการเศรษฐกิจ การเงิน และการคลัง วุฒิสภา
ซึ่งกระทรวงการคลังได้ร่วมกับกระทรวงศึกษาธิการ ธนาคารแห่งประเทศไทย สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์
สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย
และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องพิจารณารายงานและข้อเสนอแนะของคณะกรรมาธิการฯ แล้ว
โดยมีผลการพิจารณาสรุปว่า (๑)
รัฐบาลให้ความสำคัญกับความรอบรู้ทางการเงินของประชาชนไทยในระดับวาระแห่งชาติแล้ว
และมีช่องทางดิจิทัล เช่น เว็บไซต์ความรู้การเงินสำหรับคนไทย
การมีแผนแม่บทการให้ความรู้ที่ครอบคลุมกลุ่มเป้าหมายที่มีตัวชี้วัดที่วัดประสิทธิผลได้ชัดเจนและมีหน่วยงานรับผิดชอบในแต่ละกลุ่ม
เป็นต้น ซึ่งสอดคล้องกับแผนพัฒนาตลาดทุนไทย พ.ศ. ๒๕๖๐-๒๕๖๔ (๒)
กำหนดแนวทางในการดำเนินการพัฒนาทักษะทางการเงินตามมติที่ประชุมคณะกรรมการพัฒนาตลาดทุนไทย
เพื่อพัฒนาทักษะทางการเงินของประชาชนไทยต่อไป และ (๓)
กระทรวงศึกษาธิการได้บรรจุเรื่องความรอบรู้ทางการเงินไว้ในหลักสูตรขั้นพื้นฐาน
โดยในปัจจุบันเรื่องดังกล่าวอยู่ในหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐานฯ ของไทยแล้ว
ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ และแจ้งให้สำนักงานเลขิการวุฒิสภาทราบต่อไป
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
8989 | ร่างพระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดนครศรีธรรมราช เขตเลือกตั้งที่ 3 แทนตำแหน่งที่ว่าง พ.ศ. 2564 | ลต. | 02/02/2564 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบตามที่สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีเสนอว่า
นายกรัฐมนตรีได้อาศัยอำนาจตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ ๒๘ มกราคม ๒๕๖๓ [เรื่อง
การมอบหมายให้นายกรัฐมนตรีหรือรองนายกรัฐมนตรีเป็นผู้อนุมัติ ให้ความเห็นชอบ
หรือมีคำสั่งแทนคณะรัฐมนตรี เกี่ยวกับร่างพระราชกฤษฎีกาที่ต้องดำเนินการตามรัฐธรรมนูญในความสัมพันธ์กับรัฐสภา
สภาผู้แทนราษฎร หรือวุฒิสภา ซึ่งมีระยะเวลาดำเนินการอันจำกัด ตามมาตรา ๗
แห่งพระราชกฤษฎีกาว่าด้วยการเสนอเรื่องและการประชุมคณะรัฐมนตรี พ.ศ. ๒๕๔๘] โดยเห็นชอบร่างพระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดนครศรีธรรมราช
เขตเลือกตั้งที่ ๓ แทนตำแหน่งที่ว่าง พ.ศ. ....
ที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้ว และให้นำขึ้นทูลเกล้าฯ ถวาย ต่อไป
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
8990 | การแต่งตั้งข้าราชการพลเรือนสามัญให้ดำรงตำแหน่งประเภทวิชาการระดับทรงคุณวุฒิ (นางกาญจนา คูณรังษีสมบูรณ์) | สธ. | 02/02/2564 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติแต่งตั้ง นางกาญจนา คูณรังษีสมบูรณ์ ข้าราชการพลเรือนสามัญ ตำแหน่งนายแพทย์เชี่ยวชาญ
(ด้านเวชกรรม สาขาเวชศาสตร์ป้องกัน แขนงสุขภาพจิตชุมชน) กลุ่มงานการแพทย์ กลุ่มบริการทางการแพทย์
สถาบันพัฒนาการเด็กราชนครินทร์ กรมสุขภาพจิต ให้ดำรงตำแหน่งนายแพทย์ทรงคุณวุฒิ
(ด้านเวชกรรม สาขาเวชศาสตร์ป้องกัน แขนงสุขภาพจิตชุมชน) กรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข ตั้งแต่วันที่ ๒๕
กันยายน ๒๕๖๓ ซึ่งเป็นวันที่มีคุณสมบัติครบถ้วนสมบูรณ์
ตามที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขเสนอ
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
8991 | ร่างกฎกระทรวงยกเว้นค่าธรรมเนียมให้แก่ผู้ประกอบกิจการโรงงานซึ่งโรงงานตั้งอยู่ในเขตท้องที่จังหวัดนราธิวาส จังหวัดปัตตานี และจังหวัดยะลา พ.ศ. .... | อก. | 26/01/2564 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ
ดังนี้ ๑.
อนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงยกเว้นค่าธรรมเนียมให้แก่ผู้ประกอบกิจการโรงงานซึ่งโรงงานตั้งอยู่ในเขตท้องที่จังหวัดนราธิวาส
จังหวัดปัตตานี และจังหวัดยะลา พ.ศ. ....
มีสาระสำคัญเป็นการยกเว้นค่าธรรมเนียมตามพระราชบัญญัติโรงงาน พ.ศ. ๒๕๓๕
และที่แก้ไขเพิ่มเติม เป็นระยะเวลา ๕ ปี ให้แก่ผู้ประกอบกิจการโรงงานจำพวกที่ ๒
และโรงงานจำพวกที่ ๓ ทุกขนาด ซึ่งโรงงานตั้งอยู่ในเขตท้องที่จังหวัดนราธิวาส
จังหวัดปัตตานี และจังหวัดยะลา โดยยกเว้นค่าธรรมเนียมใบอนุญาตประกอบกิจการโรงงาน
ค่าธรรมเนียมการอนุญาตให้ขยายโรงงาน ค่าธรรมเนียมใบแทนใบอนุญาต
ค่าธรรมเนียมการโอนใบอนุญาต
ค่าธรรมเนียมการแจ้งกรณีได้รับยกเว้นการขยายโรงงานหรือกรณีลดหรือเพิ่มเครื่องจักรแต่ไม่เข้าข่ายขยายโรงงาน
หรือการเพิ่มเนื้อที่อาคารโรงงานหรือการก่อสร้างอาคารโรงงานเพิ่มขึ้น
และค่าธรรมเนียมรายปีที่เรียกเก็บตามกำหนดเวลาที่ต้องชำระ
โดยให้มีผลใช้บังคับเมื่อพ้นกำหนด ๑๕ วัน นับแต่วันประกาศในราชกิจจานุเบกษา
ตามที่กระทรวงอุตสาหกรรมเสนอ
โดยให้เพิ่มเติมการยกเว้นค่าธรรมเนียมให้แก่ผู้ประกอบกิจการโรงงานซึ่งโรงงานตั้งอยู่ในเขตท้องที่จังหวัดสงขลาเฉพาะในท้องที่อำเภอจะนะ
อำเภอเทพา อำเภอนาทวี และอำเภอสะบ้าย้อย
และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้ ๒.
ให้กระทรวงอุตสาหกรรมรับความเห็นของสำนักงบประมาณและสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติที่เห็นว่า
กระทรวงอุตสาหกรรมควรเร่งสร้างการรับรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับมาตรการยกเว้นค่าธรรมเนียมดังกล่าวให้กับทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องในโอกาสแรก
รวมทั้งแจ้งกระทรวงการคลังทำประมาณการรายได้เพื่อกำหนดไว้ในแผนการคลังระยะปานกลางให้ถูกต้องครบถ้วน
และใช้เป็นกรอบในการวางแผนการดำเนินการทางการเงินการคลังและงบประมาณของประเทศ
ตลอดจนรายงานและติดตามประเมินผลสัมฤทธิ์ของการดำเนินงานเป็นระยะ ๆ
และเมื่อสิ้นสุดระยะเวลาดำเนินการ นอกจากนี้
กระทรวงอุตสาหกรรมควรพิจารณาแนวทางการส่งเสริมและพัฒนาผลิตภัณฑ์แปรรูปให้แก่ผู้ประกอบการโรงงานให้มีความหลากหลายด้วยการนำเทคโนโลยีชีวภาพมาปรับใช้อย่างเหมาะสม
ไปพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
8992 | การแต่งตั้งโฆษกกระทรวงวัฒนธรรม และรองโฆษกกระทรวงวัฒนธรรม | วธ. | 26/01/2564 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบการแต่งตั้งโฆษกกระทรวงวัฒนธรรมและรองโฆษกกระทรวงวัฒนธรรม ตามที่กระทรวงวัฒนธรรมเสนอ
ดังนี้ ๑. นายประสพ เรียงเงิน โฆษกกระทรวงวัฒนธรรม ๒. นางสาวเพชรรัตน์
สายทอง รองโฆษกกระทรวงวัฒนธรรม
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
8993 | ร่างกฎกระทรวงกำหนดอัตราเงินสมทบกองทุนประกันสังคม (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... | รง. | 26/01/2564 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ
ดังนี้ ๑. อนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงกำหนดอัตราเงินสมทบกองทุนประกันสังคม
(ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... มีสาระสำคัญเป็นการปรับลดอัตราเงินสมทบกองทุนประกันสังคม
เป็นระยะเวลา ๒ เดือน โดยลดอัตราเงินสมทบฝ่ายผู้ประกันตนมาตรา ๓๓ จากเดิมร้อยละ ๓
ของค่าจ้างผู้ประกันตน เหลือร้อยละ ๐.๕ ของค่าจ้างผู้ประกันตน สำหรับฝ่ายนายจ้าง ส่งเงินสมทบอัตราเดิม
ร้อยละ ๓ ของค่าจ้างผู้ประกันตน สำหรับฝ่ายรัฐบาล ส่งเงินสมทบอัตราเดิม ร้อยละ
๒.๗๕ ของค่าจ้างผู้ประกันตน และสำหรับผู้ประกันตนตามมาตรา ๓๙
ให้ปรับลดอัตราเงินสมทบกองทุนประกันสังคมตามมาตรา ๔๖ วรรคสาม
เพื่อบรรเทาความเดือนร้อนของผู้ประกันตนซึ่งได้รับผลกระทบจากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา
2019 ตามที่กระทรวงแรงงานเสนอ
และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาเป็นเรื่องด่วน
แล้วดำเนินการต่อไปได้ ๒.
ให้กระทรวงแรงงานรับความเห็นของสำนักงบประมาณและสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติที่เห็นควรสร้างการรับรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับประโยน์ที่ผู้ประกันตนจะได้รับ
รวมทั้งวางแผนการดำเนินการทางการเงินของกองทุนประกันสังคมอย่างเหมาะสมทั้งในระยะสั้น
ระยะกลาง และระยะยาว โดยคำนึงถึงความเสี่ยงและความเสียหายที่จะเกิดขึ้นอย่างรอบคอบ
เพื่อมิให้เกิดผลกระทบต่อสภาพคล่องและเสถียรภาพของกองทุนประกันสังคม
รวมถึงภาระการเงินการคลังที่อาจเกิดขึ้นแก่รัฐในอนาคต ไปพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย ๓.
ให้กระทรวงแรงงานได้รับยกเว้นการปฏิบัติตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ ๒๔ พฤศจิกายน
๒๕๕๘ (เรื่อง การเสนอเรื่องเร่งด่วนต่อคณะรัฐมนตรี) ในการเสนอเรื่องนี้
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
8994 | สรุปผลการประชุมคณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎร (วันจันทร์ที่ 25 มกราคม 2564) | ปสส. | 26/01/2564 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบสรุปผลการประชุมคณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎร
วันจันทร์ที่ ๒๕ มกราคม ๒๕๖๔ ตามที่ฝ่ายเลขานุการคณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎรเสนอ
ดังนี้ ๑.
ที่ประชุมพิจารณาเรื่องที่คณะรัฐมนตรีส่งมาให้วิปรัฐบาลพิจารณา ได้แก่ (๑)
ความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค (Regional Comprehensive
Economic Partnership Agreement) (๒) ข้อตกลงยอมรับร่วมผลการตรวจสอบและรับรองผลิตภัณฑ์ยานยนต์ของอาเซียน
(ASEAN Mutual Recognition Arrangement on Type Approval for Automotive
Products) (๓) ร่างพระราชบัญญัติส่งเสริมการใช้ประโยชน์ผลงานวิจัยและนวัตกรรม
พ.ศ. .... (๔) ร่างพระราชบัญญัติการเข้าชื่อเสนอข้อบัญญัติท้องถิ่น พ.ศ. .... และ
(๕) ร่างพระราชบัญญัติการเข้าชื่อเพื่อถอดถอนสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น
พ.ศ. .... ๒.
ที่ประชุมพิจารณาระเบียบวาระการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ชุดที่ ๒๕ ปีที่ ๒ ครั้งที่
๑๕ (สมัยสามัญประจำปีครั้งที่สอง) วันพุธที่ ๒๗ มกราคม ๒๕๖๔ ครั้งที่ ๑๖
(สมัยสามัญประจำปีครั้งที่สอง) วันพฤหัสบดีที่ ๒๘ มกราคม ๒๕๖๔ และครั้งที่ ๑๗
(สมัยสามัญประจำปีครั้งที่สอง) เป็นพิเศษ วันศุกร์ที่ ๒๙ มกราคม ๒๕๖๔
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
8995 | ร่างพระราชบัญญัติส่งเสริมการใช้ประโยชน์ผลงานวิจัยและนวัตกรรม พ.ศ. .... [สรุปผลการประชุมคณะกรรมการประสานงานสภาผุ้แทนราษฎร (วันจันทรที่ 25 มกราคม 2564)] | นร.04 | 26/01/2564 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบสรุปผลการประชุมคณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎร
วันจันทร์ที่ ๒๕ มกราคม ๒๕๖๔
ซึ่งให้เสนอร่างพระราชบัญญัติส่งเสริมการใช้ประโยชน์ผลงานวิจัยและนวัตกรรม พ.ศ.
.... ต่อรัฐสภาเพื่อบรรจุระเบียบวาระเป็นเรื่องด่วน
ตามที่ฝ่ายเลขานุการคณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎรเสนอ
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
8996 | ทบทวนแนวทางการบริหารจัดการการทำงานของคนต่างด้าว ในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ระลอกใหม่ และการบริหารจัดการผู้ต้องกัก | รง. | 26/01/2564 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ
ดังนี้ ๑.
เห็นชอบการทบทวนแนวทางการบริหารจัดการการทำงานของคนต่างด้าว
ในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ระลอกใหม่ ตามที่กระทรวงแรงงานเสนอ ๒.
อนุมัติในหลักการร่างประกาศกระทรวงมหาดไทย รวม ๒ ฉบับ ตามที่กระทรวงแรงงานเสนอ
และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาเป็นเรื่องด่วน
แล้วดำเนินการต่อไปได้ ๒.๑ ร่างประกาศกระทรวงมหาดไทย เรื่อง
การผ่อนผันให้คนต่างด้าวอยู่ในราชอาณาจักรเป็นกรณีพิเศษ สำหรับคนต่างด้าวสัญชาติกัมพูชา
ลาว และเมียนมา ภายใต้สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ตามมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ ...
มกราคม ๒๕๖๔ ๒.๒ ร่างประกาศกระทรวงมหาดไทย เรื่อง
การอนุญาตให้คนต่างด้าวซึ่งเป็นผู้ต้องกักอยู่ในราชอาณาจักรเป็นกรณีพิเศษ
เพื่อรอการส่งกลับภายใต้สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ตามมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ ...
มกราคม ๒๕๖๔ ๓.
เห็นชอบในหลักการร่างประกาศกระทรวงแรงงาน รวม ๔ ฉบับ ตามที่กระทรวงแรงงานเสนอ
และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาเป็นเรื่องด่วน โดยให้รับความเห็นของกระทรวงสาธารณสุขที่ขอแก้ไขข้อความในส่วนของการตรวจโรคโควิด-19 โดยให้คนต่างด้าวสามารถเข้ารับการตรวจโรคดังกล่าวกับโรงพยาบาลของรัฐ
หรือโรงพยาบาลเอกชนที่ได้รับการรับรองจากกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์
และเป็นไปตามที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดกำหนด สำหรับค่าใช้จ่ายในการตรวจให้เป็นไปตามอัตราที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนด
ไปประกอบการพิจารณาด้วย แล้วดำเนินการต่อไปได้ ๓.๑ ร่างประกาศกระทรวงแรงงาน เรื่อง
การอนุญาตให้คนต่างด้าวทำงานในราชอาณาจักรเป็นการเฉพาะสำหรับคนต่างด้าวสัญชาติกัมพูชา
ลาว และเมียนมา ภายใต้สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ฉบับที่ ..) ๓.๒ ร่างประกาศกระทรวงแรงงาน เรื่อง
การอนุญาตให้คนต่างด้าวทำงานในราชอาณาจักรเป็นการเฉพาะสำหรับคนต่างด้าวสัญชาติกัมพูชา
และเมียนมา ซึ่งได้รับอนุญาตให้เข้ามาทำงานในราชอาณาจักรตามมาตรา ๖๔ ภายใต้สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา
2019 (ฉบับที่ ..) ๓.๓ รางประกาศกระทรวงแรงงาน เรื่อง
การอนุญาตให้คนต่างด้าวทำงานในราชอาณาจักรเป็นการเฉพาะสำหรับคนต่างด้าวสัญชาติกัมพูชา
ลาว และเมียนมา ภายใต้สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ตามมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ ...
มกราคม ๒๕๖๔ ๓.๔ ร่างประกาศกระทรวงแรงงาน เรื่อง
การอนุญาตให้คนต่างด้าวทำงานในราชอาณาจักรเป็นการเฉพาะสำหรับคนต่างด้าวสัญชาติกัมพูชา
ลาว และเมียนมา ซึ่งเป็นผู้ต้องกักอยู่ในราชอาณาจักรเป็นกรณีพิเศษ
เพื่อรอการส่งกลับ ภายใต้สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ตามมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ ...
มกราคม ๒๕๖๔ ๔.
ให้กระทรวงแรงงานรับความเห็นของสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติที่เห็นควรเร่งประชาสัมพันธ์และให้ความรู้แก่คนต่างด้าว
เรื่อง มาตรการรักษาสุขอนามัยส่วนบุคคลทั้งในสถานประกอบการ
ตลอดจนยกระดับสภาพชีวิตความเป็นอยู่ในบริเวณที่พักอาศัย
และในชุมชนโดยรอบให้มีความเหมาะสม
เพื่อลดโอกาสการเกิดการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ในวงกว้าง
รวมทั้งควรดำเนินการจัดเก็บข้อมูลแรงงานต่างด้าวในรูปแบบดิจิทัaลเป็นรายบุคคล และบูรณาการฐานข้อมูลระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
เพื่อการติดตามตัวแรงงานต่างด้าว
และประโยชน์ในการบริหารจัดการในระยะต่อไปอย่างมีประสิทธิภาพทั้งในมิติเศรษฐกิจ
สังคม และความมั่นคง ไปพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย
๕.
ให้กระทรวงแรงงานได้รับยกเว้นการปฏิบัติตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ ๒๔ พฤศจิกายน
๒๕๕๘ (เรื่อง การเสนอเรื่องเร่งด่วนต่อคณะรัฐมนตรี) ในการเสนอเรื่องนี้
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
8997 | ร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตที่ดินที่จะเวนคืน ในท้องที่แขวงขุมทอง เขตลาดกระบัง กรุงเทพมหานคร ตำบลคลองหลวงแพ่ง อำเภอเมืองฉะเชิงเทรา จังหวัดฉะเชิงเทรา และตำบลบางเสาธง อำเภอบางเสาธง จังหวัดสมุทรปราการ พ.ศ. .... | คค. | 26/01/2564 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ
ดังนี้ ๑. อนุมัติหลักการร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตที่ดินที่จะเวนคืน
ในท้องที่แขวงขุมทอง เขตลาดกระบัง กรุงเทพมหานคร ตำบลคลองหลวงแพ่ง
อำเภอเมืองฉะเชิงเทรา จังหวัดฉะเชิงเทรา และตำบลบางเสาธง อำเภอบางเสาธง
จังหวัดสมุทรปราการ พ.ศ. .... มีสาระสำคัญเป็นการกำหนดเขตที่ดินที่จะเวนคืน
ในท้องที่แขวงขุมทอง เขตลาดกระบัง กรุงเทพมหานคร ตำบลคลองหลวงแพ่ง
อำเภอเมืองฉะเชิงเทรา จังหวัดฉะเชิงเทรา และตำบลบางเสาธง อำเภอบางเสาธง
จังหวัดสมุทรปราการ เพื่อสร้างและขยายทางหลวงชนบท
สายเชื่อมระหว่างถนนขุมทอง-ลำต้อยติ่งกับทางหลวงชนบท สป. ๑๐๐๖ เพื่อให้พนักงานเจ้าหน้าที่มีสิทธิเข้าไปทำการสำรวจเพื่อทราบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับอสังหาริมทรัพย์ที่ต้องได้มาโดยแน่ชัด
รวมทั้งเพื่ออำนวยความสะดวกและความรวดเร็วแก่การจราจรและการขนส่ง
อันเป็นกิจการสาธารณูปโภค ตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอ
และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้ ๒.
ให้กระทรวงคมนาคมรับความเห็นของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา
และสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติที่เห็นว่า (๑) ก่อนการก่อสร้างทางหลวงชนบททุกเส้นทาง
ขอให้กรมทางหลวงชนบทให้ความสำคัญและตระหนักถึงแนวทางในการป้องกันปัญหาที่อาจเกิดจากการก่อสร้างทางหลวงชนบทกีดขวางการไหลของน้ำตามธรรมชาติ
เพื่อเป็นการป้องกันปัญหาการระบายน้ำไม่ทันและอาจก่อให้เกิดน้ำท่วมหรือเกิดอุทกภัยต่อไปในอนาคต
(๒) การเวนคืนที่ดินต้องดำเนินการอย่างมีประสิทธิภาพ โปร่งใส
และตรวจสอบได้ทุกขั้นตอน
โดยคำนึงถึงประโยชน์ที่ทางราชการและประชาชนจะได้รับเป็นสำคัญ (๓) ให้กรมทางหลวงชนบทพิจารณาศึกษาปริมาณการจราจรในพื้นที่
เพื่อเป็นข้อมูลประกอบการจัดลำดับความสำคัญเร่งด่วนของการพัฒนาโครงข่ายคมนาคมที่อยู่ในความรับผิดชอบ
และ (๔) ให้กระทรวงคมนาคมถือปฏิบัติตามมติคณะรัฐมนตรี (๑๗ พฤศจิกายน ๒๕๖๓) เรื่อง
แนวทางปฏิบัติเกี่ยวกับการตราร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตที่ดินที่จะเวนคืนเพื่อก่อสร้างหรือขยายถนน
ไปพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
8998 | การขอรับความเห็นชอบต่อร่างกรอบความร่วมมือเพื่อพัฒนาความพร้อมด้านดิจิทัลสำหรับพลเมืองอาเซียน (Framework for Developing Digital Readiness among ASEAN Citizens) | นร.02 | 26/01/2564 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบต่อร่างกรอบความร่วมมือเพื่อพัฒนาความพร้อมด้านดิจิทัลสำหรับพลเมืองอาเซียน
(Framework for Developing Digital Readiness among ASEAN Citizens) และอนุมัติให้รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี
ในฐานะรัฐมนตรีสารนิเทศอาเซียนของประเทศไทยรับรองร่างกรอบความร่วมมือฯ ในที่ประชุมรัฐมนตรีสารนิเทศอาเซียน
ครั้งที่ ๑๕ ที่ประเทศไทยจะเป็นเจ้าภาพและประธานการประชุมฯ ในเดือนกุมภาพันธ์ ๒๕๖๔
ผ่านการประชุมระบบทางไกลผ่านจอภาพ โดยร่างกรอบความร่วมมือฯ
มีสาระสำคัญเป็นการส่งเสริมการเสนอแนวความคิดร่วมกันต่อการพัฒนาความพร้อมด้านดิจิทัลสำหรับพลเมืองอาเซียน
เพื่อเป็นพื้นฐานในการหารือและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในเรื่องดังกล่าวต่อไป
ตามที่สำนักนายกรัฐมนตรี (กรมประชาสัมพันธ์) เสนอ ทั้งนี้
หากมีความจำเป็นต้องปรับเปลี่ยนร่างกรอบความร่วมมือฯ ในส่วนที่ไม่ใช่สาระสำคัญและไม่ขัดกับหลักการที่คณะรัฐมนตรีได้ให้ความเห็นชอบไว้
ให้สำนักนายกรัฐมนตรี (กรมประชาสัมพันธ์) ดำเนินการได้
โดยให้นำเสนอคณะรัฐมนตรีทราบภายหลัง
พร้อมทั้งให้ชี้แจงเหตุผลและประโยชน์ที่ประเทศไทยได้รับจากการปรับเปลี่ยนดังกล่าวด้วย
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
8999 | หลักเกณฑ์การกำหนดสถานะและสิทธิของบุคคลที่อพยพเข้ามาและอาศัยอยู่มานาน | นร.08 | 26/01/2564 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐนตรีมีมติ
ดังนี้ ๑.
อนุมัติให้ยกเลิกหลักเกณฑ์การกำหนดสถานะกลุ่มเป้าหมายตามยุทธศาสตร์การจัดการสถานะและสิทธิบุคคลตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่
๗ ธันวาคม ๒๕๕๓ (เรื่อง
ขออนุมัติหลักเกณฑ์การกำหนดสถานะกลุ่มเป้าหมายตามยุทธศาสตร์การจัดการปัญหาสถานะและสิทธิของบุคคล)
และอนุมัติหลักเกณฑ์การกำหนดสถานะและสิทธิของบุคคลที่อพยพเข้ามาและอาศัยอยู่มานาน
เพื่อใช้ทดแทนหลักเกณฑ์ข้างต้น ซึ่งหลักเกณฑ์ฯ ที่จัดทำขึ้นในครั้งนี้เพื่อให้กลุ่มเป้าหมายได้รับสถานะเป็นคนต่างด้าวเข้าเมืองโดยชอบด้วยกฎหมายและมีถิ่นที่อยู่ถาวรในราชอาณาจักร
รวมทั้งการให้สิทธิต่าง ๆ โดยยังคงยึดกรอบหลักการเดิมตามมติคณะรัฐมนตรี (๗ ธันวาคม
๒๕๕๓) เช่น
บุคคลที่อพยพเข้ามาจะต้องไม่สามารถกลับประเทศต้นทางหรือไม่มีจุดเกาะเกี่ยวใด ๆ
กับประเทศต้นทาง
และมีความจงรักภักดีต่อประเทศไทยและเลื่อมใสการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข
แต่ได้ปรับปรุงเงื่อนไขบางประการให้สอดคล้องกับข้อเท็จจริงและข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้อง
เช่น การปรับเพิ่มกลุ่มเป้าหมาย การปรับระยะเวลา จาก
อาศัยอยู่ในราชอาณาจักรไทยต่อเนื่องติดต่อกัน ๑๐ ปี เป็น ไม่น้อยกว่า ๑๕ ปี
และการประกอบอาชีพสุจริตจะต้องมีใบอนุญาตทำงาน/หนังสือรับรองจากนายอำเภอ เป็นต้น
ตามที่สำนักงานสภาความมั่นคงแห่งชาติเสนอ ๒.
ให้สำนักงานสภาความมั่นคงแห่งชาติ กระทรวงมหาดไทย
และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรับความเห็นและข้อสังเกตของกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์
กระทรวงสาธารณสุข สำนักข่าวกรองแห่งชาติ
และสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติที่เห็นว่า (๑)
ควรพิจารณาให้กลุ่มเป้าหมายที่ได้รับการกำหนดสถานะและสิทธิของบุคคลที่อพยพเข้ามาและอาศัยอยู่นาน
ที่ได้ตรวจสอบ คัดกรองข้อมูล ยืนยันความถูกต้อง และรับรองการขึ้นทะเบียนเรียบร้อยแล้ว
ให้ได้รับสิทธิขั้นพื้นฐานด้านสาธารณสุข
พร้อมทั้งจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีให้กับกระทรวงสาธารณสุข
โดยไม่ต้องนำเข้าสู่การพิจารณาของคณะรัฐมนตรีอีกครั้ง (๒)
ควรให้กระทรวงมหาดไทยดำเนินการจัดทำรายละเอียดของรูปแบบและวิธีการสำหรับใช้ตรวจสอบหลักเกณฑ์ฯ
ที่ชัดเจนและมีประสิทธิภาพ โดยเฉพาะหลักเกณฑ์ฯ
ที่มีความสำคัญต่อความมั่นคงของประเทศ แต่มีลักษณะเป็นนามธรรม
เพื่อให้สามารถตรวจสอบสถานะและสิทธิของบุคคลที่อพยพเข้ามาและอาศัยอยู่มานานได้ตรงตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดไว้ได้อย่างแท้จริง
รวมทั้งจะต้องมีมาตรการควบคุมตรวจสอบเพื่อป้องกันปัญหาการสวมสิทธิ์และการแสวงหาผลประโยชน์จากบุคคลที่ไม่เข้าหลักเกณฑ์อย่างเคร่งครัด
และ (๓) หลักเกณฑ์การกำหนดสถานะและสิทธิของบุคคลที่อพยพเข้ามาและอาศัยอยู่นาน
(ประเภทกลุ่มที่ได้รับการจัดทำทะเบียนประวัติตามมาตรา ๑๙/๒ และมาตรา ๓๘ วรรคสอง
แห่งพระราชบัญญัติการทะเบียนราษฎร พ.ศ. ๒๕๓๔ และที่แก้ไขเพิ่มเติม)
อาจส่งผลให้ประเทศไทยเป็นเป้าหมายการอพยพของบุคคลต่างด้าวต่อไป
และเงื่อนไขของกลุ่มดังกล่าวไม่มีถ้อยคำกำหนดว่า ต้องมีความประพฤติดี
และไม่มีพฤติการณ์ที่เป็นภัยต่อความมั่นคงของชาติ ซึ่งแตกต่างจากกลุ่มอื่น ๆ ที่มีถ้อยคำลักษณะดังกล่าว
ไปพิจารณาดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไปด้วย ๓.
ให้กระทรวงมหาดไทยและสำนักงานสภาความมั่นคงแห่งชาติเร่งตรวจสอบข้อมูลบุคคลที่ยังไม่ได้รับการกำหนดสถานะและสิทธิเพื่อยืนยันความถูกต้องและรับรองการขึ้นทะเบียนของบุคคลกลุ่มดังกล่าวให้แล้วเสร็จโดยเร็ว |
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
9000 | ผลการสรรหากรรมการในคณะกรรมการการแข่งขันทางการค้า (1. นายกฤษฎา เปี่ยมพงศ์สานต์) | สขค | 26/01/2564 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบรายชื่อผู้ได้รับคัดเลือกเป็นกรรมการในคณะกรรมการการแข่งขันทางการค้า จำนวน ๓ คน แทนรองประธานกรรมการและกรรมการเดิมที่พ้นจากตำแหน่งโดยวิธีจับฉลาก
(ตามมาตรา ๑๓ วรรคสอง แห่งพระราชบัญญัติการแข่งขันทางการค้า
พ.ศ. ๒๕๖๐) ตามที่คณะกรรมการสรรหาได้คัดเลือกแล้ว ตามที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์เสนอ
ดังนี้ ๑. นายกฤษฎา เปี่ยมพงศ์สานต์ ๒. นางปัทมา
เธียรวิศิษฎ์สกุล ๓ นายรักษเกชา แฉ่ฉาย
|