ค้นหาข้อมูลมติคณะรัฐมนตรี
ค้นหาเพิ่มเติม
หน้าที่ 377 จากทั้งหมด 6214 หน้า แสดงรายการที่ 7521 - 7540 จากข้อมูลทั้งหมด 124262 รายการ
ลำดับ | ชื่อเรื่อง | ส่วนราชการ เจ้าของเรื่อง |
วันที่มีมติ | ||||||||||||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
7521 | การแต่งตั้งข้าราชการพลเรือนสามัญให้ดำรงตำแหน่งประเภทบริหารระดับสูง (1. นายธัญญา เนติธรรมกุล ฯลฯ จำนวน 3 ราย) | ทส. | 21/12/2564 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติแต่งตั้งข้าราชการพลเรือนสามัญ
สังกัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ให้ดำรงตำแหน่งประเภทบริหารระดับสูง
จำนวน ๓ ราย เพื่อสับเปลี่ยนหมุนเวียน ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมแต่งตั้งเป็นต้นไป
ตามที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเสนอ ดังนี้ ๑. นายธัญญา เนติธรรมกุล ดำรงตำแหน่งรองปลัดกระทรวง
สำนักงานปลัดกระทรวง ๒. นายเฉลิมชัย ปาปะทา ดำรงตำแหน่งอธิบดีกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม ๓. นายรัชฎา สุริยกุล ณ
อยุธยา ดำรงตำแหน่งอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ
สัตว์ป่า และพันธุ์พืช
|
|||||||||||||||||||||||||||
7522 | การแต่งตั้งกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการผังเมืองแทนตำแหน่งที่ว่าง (นางสาวศิริวรรณ ศิลาพัชรนันท์) | มท. | 21/12/2564 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติแต่งตั้ง
นางสาวศิริวรรณ ศิลาพัชรนันท์ เป็นกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ
(ด้านสังคมศาสตร์) ในคณะกรรมการผังเมือง แทนตำแหน่งที่ว่าง
โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่คณะรัฐมนตรีมีมติ (๒๑ ธันวาคม ๒๕๖๔) เป็นต้นไป
และให้ผู้ได้รับแต่งตั้งอยู่ในตำแหน่งเท่ากับวาระที่เหลืออยู่ของกรรมการทรงคุณวุฒิซึ่งได้แต่งตั้งไว้แล้ว
ตามที่กระทรวงมหาดไทยเสนอ
|
|||||||||||||||||||||||||||
7523 | การแต่งตั้งกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (1. นายธวัช ผลความดี ฯลฯ จำนวน 6 คน) | อก. | 21/12/2564 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติแต่งตั้งกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม
จำนวน ๖ คน เนื่องกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิเดิมได้ดำรงตำแหน่งครบวาระสามปี
โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่คณะรัฐมนตรีมีมติ (๒๑ ธันวาคม ๒๕๖๔) เป็นต้นไป ตามที่กระทรวงอุตสาหกรรมเสนอ
ดังนี้ ๑. นายธวัช ผลความดี ๒. นายพิสิฐ รังสฤษฎ์วุฒิกุล ๓. นายอดิศัย อยู่อินทร์ ๔. นายเกรียงไกร รักษ์กุลชน ๕. นายหทัย อู่ไทย ๖. นายอรุณ เอี่ยมสุรีย์
|
|||||||||||||||||||||||||||
7524 | การแต่งตั้งกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการนโยบายและกำกับการบริหารหนี้สาธารณะ (1.นายชโยดม สรรพศรี ฯลฯ จำนวน 3 คน) | กค. | 21/12/2564 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติแต่งตั้งกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการนโยบายและกำกับการบริหารหนี้สาธารณะ จำนวน ๓ คน เนื่องจากกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิเดิมได้ดำรงตำแหน่งครบวาระสามปี โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่คณะรัฐมนตรีมีมติ (๒๑ ธันวาคม ๒๕๖๔) เป็นต้นไป ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ
ดังนี้ ๑. นายชโยดม สรรพศรี กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ ๒. นางนุชนาถ มั่งคั่ง กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ ๓. นางสวนีย เสตเสถียร กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ
|
|||||||||||||||||||||||||||
7525 | ผลการประชุมคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ ครั้งที่ 2/2564 | นร16 | 14/12/2564 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบผลการประชุมคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ
(คทช.) ครั้งที่ ๒/๒๕๖๔ เมื่อวันที่ ๑๓ กันยายน
๒๕๖๔ ซึ่งที่ประชุมได้รับทราบและพิจารณาผลการดำเนินงานในเรื่องต่าง ๆ เช่น (๑) คำสั่งแต่งตั้งคณะอนุกรรมการ
คทช. เพิ่มเติม (๒) ผลการดำเนินงานของฝ่ายเลขานุการ คทช. และคณะอนุกรรมการภายใต้
คทช. (๓) ร่างพระราชบัญญัติสถาบันบริหารจัดการที่ดินและกระจายการถือครองที่ดินอย่างเป็นธรรมและยั่งยืน
พ.ศ. .... (๔) ร่างแผนพัฒนาศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศที่ดินและทรัพยากรดิน พ.ศ.
๒๕๖๕-๒๕๗๐ (๕) การปรับปรุงแนวเขตที่ดินของรัฐแบบบูรณาการมาตราส่วน ๑:๔๐๐๐ (One Map)
และแก้ไขปัญหาแนวเขตที่ดินของรัฐของพื้นที่กลุ่มที่ ๑ จำนวน ๑๑ จังหวัด (๖) การป้องกันและตรวจสอบการบุกรุกที่ดินของรัฐและแนวทางการช่วยเหลือเยียวยาเกษตรกรในพื้นที่ที่ไม่มีเอกสารสิทธิ
ตามที่สำนักงานคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติเสนอ
|
|||||||||||||||||||||||||||
7526 | สรุปผลการประชุมคณะกรรมการมรดกโลกสมัยสามัญ ครั้งที่ 44 | ทส. | 14/12/2564 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบสรุปผลการประชุมคณะกรรมการมรดกโลกสมัยสามัญ
ครั้งที่ ๔๔ ในการประชุมทางไกลเต็มรูปแบบ ระหว่างวันที่ ๑๖-๓๑ กรกฎาคม ๒๕๖๔
เมืองฝูโจว มณฑลฝูเจี้ยน สาธารณรัฐประชาชนจีน
โดยสาธารณรัฐประชาชนจีนเป็นเจ้าภาพ
มีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
เป็นหัวหน้าคณะผู้แทนไทยเข้าร่วมประชุม ซึ่งที่ประชุมฯ
ได้มีมติที่เกี่ยวข้องกับไทย ได้แก่ (๑) รองรับรายงานสถานภาพการอนุรักษ์แหล่งมรดกโลกพื้นที่ป่าดงพญาเย็น-เขาใหญ่
และให้ดำเนินการในเรื่องต่าง ๆ เช่น ให้มีมาตรการบรรเทาผลกระทบและติดตามผลกระทบจากการดำเนินการภายหลังจากการก่อสร้างเขื่อนห้วยโสมงและทางหลวงแผ่นดินหมายเลข
๓๐๔ และเน้นย้ำให้ยกเลิกแผนการก่อสร้างเขื่อนและอ่างเก็บน้ำภายในพื้นที่แหล่งมรดกโลกอย่างถาวร
(๒) รองรับการขึ้นทะเบียนพื้นที่แก่งกระจานเป็นมรดกโลก
และให้ดำเนินการในเรื่องต่าง ๆ เช่น
สร้างความเข้าใจร่วมกันกับสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมาเกี่ยวกับขอบเขตพื้นที่ที่ได้รับการปรับแก้ไขตามข้อตกลงระหว่างราชอาณาจักรไทยและสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา
ตามที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเสนอ
|
|||||||||||||||||||||||||||
7527 | ร่างพระราชกฤษฎีกาว่าด้วยปริญญาในสาขาวิชา อักษรย่อสำหรับสาขาวิชา ครุยวิทยฐานะ เข็มวิทยฐานะ และครุยประจำตำแหน่งของมหาวิทยาลัยราชภัฏสุรินทร์ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... | อว. | 14/12/2564 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างพระราชกฤษฎีกาว่าด้วยปริญญาในสาขาวิชา
อักษรย่อสำหรับสาขาวิชา ครุยวิทยฐานะ เข็มวิทยฐานะ
และครุยประจำตำแหน่งของมหาวิทยาลัยราชภัฏสุรินทร์ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... มีสาระสำคัญเป็นการกำหนดปริญญาในสาขาวิชาเศรษฐศาสตร์
สาขาวิชาครุศาสตร์อุตสาหกรรม และสาขาวิชารัฐศาสตร์เพิ่มขึ้น
รวมทั้งอักษรย่อสำหรับสาขาวิชา และกำหนดสีประจำสาขาวิชาดังกล่าว
ตามที่กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมเสนอ
และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้
|
|||||||||||||||||||||||||||
7528 | รายงานสถานการณ์เพื่อขจัดการใช้แรงงานเด็ก ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2563 | รง. | 14/12/2564 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบรายงานสถานการณ์เพื่อขจัดการใช้แรงงานเด็ก
ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๓
ตามมติคณะกรรมการระดับชาติเพื่อขจัดการใช้แรงงานเด็กในรูปแบบที่เลวร้าย
ในคราวประชุมครั้งที่ ๑/๒๕๖๔ เมื่อวันที่ ๔ สิงหาคม ๒๕๖๔ ซึ่งมีสาระสำคัญ เช่น (๑)
สถานการณ์เด็กทำงานในประเทศไทย (๒) สถานการณ์การใช้แรงงานเด็กในรูปแบบที่เลวร้าย
และ (๓) การดำเนินการเพื่อขับเคลื่อนการขจัดการใช้แรงงานเด็กในรูปแบบที่เลวร้ายในระยะต่อไป
ตามที่กระทรวงแรงงานเสนอ
|
|||||||||||||||||||||||||||
7529 | ร่างพระราชกฤษฎีกาว่าด้วยปริญญาในสาขาวิชาและอักษรย่อสำหรับสาขาวิชาของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี พ.ศ. .... | อว. | 14/12/2564 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างพระราชกฤษฎีกาว่าด้วยปริญญาในสาขาวิชาและอักษรย่อสำหรับสาขาวิชาของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี
พ.ศ. .... มีสาระสำคัญเป็นการกำหนดปริญญาในสาขาวิชาทันตแพทยศาสตร์เพิ่มขึ้น
และกำหนดปริญญาชั้นปริญญาเอก ปรัชญาดุษฎีบัณฑิตเพิ่มขึ้น
ในสาขาวิชาเทคโนโลยีการจัดการ และสาขาวิชาวิทยาการสารสนเทศ รวมทั้งอักษรย่อสำหรับสาขาวิชาดังกล่าว
ตามที่กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมเสนอ
และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้
|
|||||||||||||||||||||||||||
7530 | ผลการพิจารณารายงานการพิจารณาศึกษา เรื่อง การส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพหลังวิกฤต COVID-19 ของคณะกรรมาธิการการท่องเที่ยว วุฒิสภา | สว. | 14/12/2564 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบผลการพิจารณารายงานการพิจารณาศึกษา เรื่อง
การส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพหลังวิกฤต COVID-19
ของคณะกรรมาธิการการท่องเที่ยว วุฒิสภา
ซึ่งวุฒิสภามีมติเห็นด้วยกับรายงานพร้อมทั้งข้อเสนอแนะของคณะกรรมาธิการดังกล่าว
โดยมีข้อเสนอแนะ ดังนี้ (๑) เชิงนโยบาย
ควรกำหนดให้การพัฒนาการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพเป็นวาระแห่งชาติ
ที่สอดคล้องกับนโยบายการพัฒนาการท่องเที่ยวของประเทศโดยรวม
โดยยึดหลักการพัฒนาแบบบูรณาการองค์ประกอบที่สำคัญของการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพไปพร้อม
ๆ กัน อย่างเป็นระบบควรมีการจัดตั้งหน่วยงานของภาครัฐที่เป็นเจ้าภาพหลักหรือควรมีหน่วยงานที่จัดตั้งขึ้นมาเป็นพิเศษเฉพาะในการบูรณาการเชิงนโยบายและเชิงกลยุทธ์เพื่อขับเคลื่อนการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ
Thailand Medical Hub ในภาพรวมของประเทศ
ควรกำหนดมาตรการการดำเนินงานตามนโยบายที่มีผลบังคับตามกฎหมาย เพื่อดึงดูดกลุ่มนักท่องเที่ยวต่างชาติที่มีคุณภาพให้เข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทย
และพัฒนาการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพให้ได้มาตรฐานสากล เป็นต้น (๒) การพัฒนา
ควรส่งเสริมและสนับสนุนให้ภาคเอกชนเข้ามามีส่วนร่วมอย่างจริงจังในการเร่งพัฒนาการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพของไทยให้ได้มาตรฐานในทุกองค์ประกอบ
ควรจัดทำฐานข้อมูลด้านการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพของไทยที่มีเนื้อหาสอดคล้องกับแนวโน้มพฤติกรรมของนักท่องเที่ยวต่างชาติมีรูปแบบและช่องทางการนำเสนอที่สามารถเข้าถึงได้ง่าย
และมีการนำเข้าข้อมูลเป็นภาษาต่างประเทศหลากหลายภาษา และควรสนับสนุนให้ภาคเอกชนร่วมมือกันจัดทำฐานข้อมูลออนไลน์สาธารณะด้านการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพของไทยที่มีความเฉพาะเจาะจงมีรูปแบบที่ง่ายต่อการสืบค้น
และเชื่อมโยงระบบบริการด้านการท่องเที่ยวทั้งหมดให้อยู่ในเว็บไซต์เดียว
ควรมีการประชาสัมพันธ์แผนการท่องเที่ยวที่เป็นเอกลักษณ์โดดเด่นเป็นที่นิยมและเป็นเอกลักษณ์ของประเทศไทยแบบครบวงจร
ซึ่งวุฒิสภามีมติเห็นด้วยกับรายงานพร้อมทั้งข้อเสนอแนะของคณะกรรมาธิการดังกล่าว
ตามที่กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาเสนอ
และแจ้งให้สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภาทราบต่อไป
|
|||||||||||||||||||||||||||
7531 | กรอบแนวทางการทบทวนกฎกระทรวง | นร.09 | 14/12/2564 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบกรอบแนวทางการทบทวนกฎกระทรวง
รวมทั้งแบบรายงานผลการทบทวนกฎกระทรวงท้ายกรอบแนวทางดังกล่าว
โดยกรอบแนวทางการทบทวนกฎระทรวง มีสาระสำคัญสรุปได้ ดังนี้ (๑)
กำหนดขอบเขตกฎกระทรวงให้ใช้กับกฎกระทรวงทุกฉบับ รวมถึงระเบียบ ข้อบังคับ ประกาศ
หรือคำสั่ง ที่กำหนดให้ประชาชนต้องดำเนินการอย่างหนึ่งอย่างใดในการติดต่อกับหน่วยงานของรัฐ
(๒) กำหนดเกณฑ์ทางเนื้อหาให้ส่วนราชการและหน่วยงานของรัฐจัดทำรายงานการทบทวนฯ เช่น
ภาระที่ประชาชนจำต้องดำเนินการในการติดต่อกับหน่วยงานของรัฐ
ขั้นตอนและระยะเวลาดำเนินการ อายุใบอนุญาตและวิธีการต่ออายุใบอนุญาต ข้อเสนอยกเลิก
แก้ไข หรือปรับปรุงกฎกระทรวง และ (๓)
กำหนดแบบรายงานผลการทบทวนกฎกระทรวงแนบท้ายกรอบแนวทางฯ เพื่ออำนวยความสะดวกแก่เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน
ตามที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาเสนอ
|
|||||||||||||||||||||||||||
7532 | ความก้าวหน้าของยุทธศาสตร์ชาติและแผนการปฏิรูปประเทศ ณ เดือนตุลาคม 2564 | นร.11 สศช | 14/12/2564 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบความก้าวหน้าของยุทธศาสตร์ชาติและแผนการปฏิรูปประเทศ ณ
เดือนตุลาคม ๒๕๖๔ ตามที่สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ
ในฐานะฝ่ายเลขานุการคณะกรรมการยุทธศาสตร์ชาติและคณะกรรมการปฏิรูปประเทศเสนอ
โดยมีสาระสำคัญ ได้แก่ ๑)
ความก้าวหน้ายุทธศาสตร์ชาติและการขับเคลื่อนแผนแม่บทภายใต้ยุทธศาสตร์ชาติ ๒)
ความก้าวหน้าแผนการปฏิรูปประเทศ ๓) ผลการดำเนินการอื่น ๆ ๔)
ประเด็นที่ควรเร่งรัดเพื่อการบรรลุเป้าหมายของยุทธศาสตร์ชาติ และ ๕)
ข้อสั่งการของนายกรัฐมนตรี
|
|||||||||||||||||||||||||||
7533 | เป้าหมายของนโยบายการเงิน ประจำปี 2565 | กค. | 14/12/2564 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติเป้าหมายของนโยบายการประเงิน
ประจำปี ๒๕๖๕ พร้อมข้อตกลงร่วมกันระหว่างคณะกรรมการนโยบายการเงิน
และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังในการกำหนดเป้าหมายของนโยบายการเงินสำหรับระยะปานกลาง
และเป้าหมายสำหรับปี ๒๕๖๕
ซึ่งกำหนดเป้าหมายของนโยบายการเงินไว้ที่อัตราเงินเฟ้อทั่วไปในช่วงร้อยละ ๑-๓
และเมื่อได้รับอนุมัติจากคณะรัฐมนตรีแล้วจะได้ประกาศในราชกิจจานุเบกษาต่อไป ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ
และให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังและคณะกรรมการนโยบายการเงินรับความเห็นของสำนักงบประมาณที่เห็นว่า
หากอัตราเงินเฟ้อทั่วไปเคลื่อนไหวอยู่นอกกรอบเป้าหมาย
ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นสำหรับการบริโภคและการลงทุน
เห็นควรให้คณะกรรมการนโยบายการเงินเร่งพิจารณาหาแนวทางแก้ไขสถานการณ์ดังกล่าวและรายงานผลการดำเนินการต่อคณะรัฐนตรี
รวมทั้งสร้างการรับรู้ให้กับสาธารณชนถึงแนวทางในการแก้ไขให้สอดคล้องกับสถานการณ์ต่อไป
และสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติที่เห็นว่า
การดำเนินนโยบายการเงินในปี ๒๕๖๕
จำเป็นจะต้องมีความยืดหยุ่นในการดำเนินนโยบายอย่างเหมาะสม
เพื่อสนับสนุนการฟื้นตัวของเศรษฐกิจควบคู่ไปกับการรักษาเสถียรภาพของระบบเศรษฐกิจและการเงินของประเทศ
รวมทั้งการใช้เครื่องมือและมาตรการทางการเงินเพื่อบรรเทาปัญหาความเดือดร้อนของภาคครัวเรือนและภาคธุรกิจที่ยังมีข้อจำกัดในการฟื้นตัว
ไปพิจารณาดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไปด้วย
|
|||||||||||||||||||||||||||
7534 | รายงานผลการให้บริการสาธารณะ ประจำปีงบประมาณ 2563 และประจำงวดครึ่งปีงบประมาณ 2564 ขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ และรายงานผลการให้บริการสาธารณะ ประจำปีงบประมาณ 2563 ของการรถไฟแห่งประเทศไทย | กค. | 14/12/2564 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบรายงานผลการให้บริการสาธารณะ
ประจำปีงบประมาณ ๒๕๖๓ และประจำงวดครึ่งปีงบประมาณ ๒๕๖๔ ขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ และรายงานผลการให้บริการสาธารณะ ประจำปีงบประมาณ ๒๕๖๓
ของการรถไฟแห่งประเทศไทย ตามที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเสนอ ทั้งนี้ ในคราวประชุมคณะกรรมการเงินอุดหนุนบริการสาธารณะ
ครั้งที่ ๓/๒๕๖๔ เมื่อวันที่ ๒๐ กันยายน ๒๕๖๔
ที่ประชุมได้มีมติรับทราบและมีข้อสังเกตเกี่ยวกับรายงานผลการให้บริการสาธารณะดังกล่าว
โดยมีสาระสำคัญ ได้แก่ ๑) บันทึกข้อตกลงการให้บริการสาธารณะขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพและการรถไฟแห่งประเทศไทย
และ ๒) รายงานผลฯ ขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพและการรถไฟแห่งประเทศไทย
|
|||||||||||||||||||||||||||
7535 | แก้ไขเพิ่มเติมองค์ประกอบคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีการดำเนินการขยายผลโครงการเมืองต้นแบบ “สามเหลี่ยมมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน” ไปสู่เมืองต้นแบบที่ 4 อำเภอจะนะ จังหวัดสงขลา “เมืองต้นแบบอุตสาหกรรมก้าวหน้าแห่งอนาคต” | นร.04 | 14/12/2564 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบการแก้ไขเพิ่มเติมองค์ประกอบคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีการดำเนินการขยายผลโครงการเมืองต้นแบบ
“สามเหลี่ยมมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน” ไปสู่เมืองต้นแบบที่ ๔ อำเภอจะนะ จังหวัดสงขลา
“เมืองต้นแบบอุตสาหกรรมก้าวหน้าแห่งอนาคต” ตามที่สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรีเสนอ โดยนายกรัฐมนตรีได้ลงนามในคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรี
ที่ ๓๓๐/๒๕๖๔ เรื่อง แก้ไขเพิ่มเติมฯ ลงวันที่ ๓ ธันวาคม ๒๕๖๔ ซึ่งเป็นการแก้ไขคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรี
ที่ ๒๐/๒๕๖๔ เรื่อง แต่งตั้งคณะกรรมการฯ ลงวันที่ ๒๗ มกราคม ๒๕๖๔ โดยได้ยกเลิกความในข้อ
๑.๑ [รัฐมนตรีช่วยการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ (ร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า) ประธานกรรมการ] และข้อ ๑.๒ [รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงแรงงาน
(ศาสตราจารย์ นฤมล ภิญโญสินวัฒน์) รองประธานกรรมการ] ของคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรี
ที่ ๒๐/๓๕๖๔ ดังกล่าว และให้ใช้ข้อความ “๑.๑ รองนายกรัฐมนตรีหรือรัฐมนตรี ที่นายกรัฐมนตรีมอบหมายเป็นประธานกรรมการ”
ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีมีบัญชามอบหมาย รองนายกรัฐมนตรี (นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์)
เป็นประธานกรรมการแล้ว
|
|||||||||||||||||||||||||||
7536 | การจัดทำโครงการบ้านพักข้าราชการ (บ้านหลวง) ของกระทรวงศึกษาธิการ ภายใต้แผนแม่บทการพัฒนาที่อยู่อาศัย ระยะ 20 ปี (พ.ศ. 2560 - 2579) | พม. | 14/12/2564 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามความเห็นของสำนักงบประมาณ
โดยเห็นชอบในหลักการโครงการบ้านพักข้าราชการ (บ้านหลวง)
ซึ่งดำเนินการโดยกระทรวงศึกษาธิการ จำนวน ๑๙ โครงการ ๒๖๓ หน่วย ภายในวงเงิน
๒๑๑,๗๐๔,๒๔๖ บาท ภายใต้แผนแม่บทการพัฒนาที่อยู่อาศัย ระยะ ๒๐ ปี (พ.ศ. ๒๕๖๐ -
๒๕๗๙)
โดยเห็นควรให้กระทรวงศึกษาธิการดำเนินการโครงการดังกล่าวให้เกิดประโยชน์อย่างแท้จริงและเป็นธรรม
พร้อมจัดทำรายละเอียด แบบรูปรายการ ประมาณการค่าใช้จ่ายในการก่อสร้าง ให้เป็นมาตรฐานเดียวกันในแต่ละระดับ
โดยคำนึงถึงความคุ้มค่าและประหยัด เป้าหมาย ประโยชน์ที่จะได้รับ
และผลสัมฤทธิ์ที่จะเกิดขึ้นจากการดำเนินโครงการ
รวมทั้งจัดลำดับความสำคัญของโครงการ แผนการปฏิบัติงานและแผนการใช้จ่ายงบประมาณ
เพื่อเสนอขอตั้งงบประมาณรายจ่ายประจำปีตามความจำเป็นและเหมาะสม
ตามขั้นตอนของกฎหมาย ระเบียบ ข้อบังคับ และมติคณะรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องต่อไป ทั้งนี้
ให้กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (การเคหะแห่งชาติ)
และกระทรวงศึกษาธิการรับความเห็นของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปพิจารณาดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป
ดังนี้ ๑) กระทรวงการคลังที่เห็นว่า
กระทรวงศึกษาธิการควรให้ความสำคัญในการควบคุม กำกับ ดูแล
และดำเนินโครงการดังกล่าวให้เป็นไปตามกฎหมาย ระเบียบ ข้อบังคับ
และหลักเกณฑ์ที่เกี่ยวข้องอย่างเคร่งครัด ๒) กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมที่เห็นว่า หากโครงการดังกล่าวมีลักษณะการจัดสรรที่ดินเพื่อเป็นที่อยู่อาศัยหรือเพื่อประกอบการพาณิชย์ตามกฎหมายว่าด้วยการจัดสรรที่ดินที่มีจำนวนที่ดินแปลงย่อยตั้งแต่
๕๐๐ แปลงขึ้นไปหรือมีเนื้อที่เกินกว่า ๑๐๐ ไร่ จะเข้าข่ายโครงการกิจการหรือการดำเนินการ
ซึ่งต้องจัดทำรายงานการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม ตามประกาศกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
เรื่อง กำหนดโครงการกิจการหรือการดำเนินการ ซึ่งต้องจัดทำรายงานการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อมและหลักเกณฑ์วิธีการและเงื่อนไขในการจัดทำรายงานการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม
ประกาศในราชกิจจานุเบกษาวันที่ ๔ มกราคม ๒๕๖๒ เอกสารท้ายประกาศ ๔ ลำดับที่ ๒๘
โดยให้เสนอรายงานในขั้นตอนตามข้อ ๑๐ (๑)
กรณีเป็นโครงการกิจการหรือการดำเนินการของหน่วยงานของรัฐหรือของหน่วยงานของรัฐดำเนินการร่วมกับเอกชน
และต้องขอรับความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรีตามระเบียบปฏิบัติของทางราชการ ให้หน่วยงานของรัฐซึ่งเป็นผู้รับผิดชอบโครงการกิจการหรือการดำเนินการนั้นเสนอรายงานในขั้นก่อนขอรับความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรี ๓) กระทรวงมหาดไทยที่เห็นว่า การดำเนินโครงการให้เป็นไปตามขั้นตอนของกฎหมาย
ระเบียบ และมติคณะรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้อง |
|||||||||||||||||||||||||||
7537 | รายงานประจำปี พ.ศ. 2563 ของคณะกรรมการการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น | นร. | 14/12/2564 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบรายงานประจำปี
พ.ศ. ๒๕๖๓ ของคณะกรรมการการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ตามที่คณะกรรมการการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเสนอ
ทั้งนี้ รายงานประจำปีฯ ได้ผ่านความเห็นชอบของคณะกรรมการการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
ในคราวประชุมครั้งที่ ๑/๒๕๖๔ เมื่อวันที่ ๑๗ มิถุนายน ๒๕๖๔ ด้วยแล้ว
โดยมีสาระสำคัญ ได้แก่ ๑) การทบทวนและจัดทำ (ร่าง)
แผนการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (ฉบับที่ ๓) พ.ศ. ๒๕๖๓-๒๕๖๕ และ
(ร่าง) แผนปฏิบัติการกำหนดขั้นตอนการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
(ฉบับที่ ๓) พ.ศ. ๒๕๖๓-๒๕๖๕ ๒)
การกำหนดสัดส่วนรายได้ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นต่อรายได้สุทธิของรัฐบาล
และการกำหนดหลักเกณฑ์การจัดสรรรายได้ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ปีงบประมาณ พ.ศ.
๒๕๖๔ และ ๓) การจัดทำร่างกฎหมายที่แก้ไขให้เป็นไปตามแผนการกระจายอำนาจฯ
และแผนปฏิบัติการฯ
รวมทั้งการวินิจฉัยกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
|
|||||||||||||||||||||||||||
7538 | แนวทางปฏิบัติสำหรับการนำข้อตกลงคุณธรรมมาใช้กับโครงการที่ดำเนินการตามพระราชบัญญัติการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน พ.ศ. 2562 โดยอนุโลม | กค. | 14/12/2564 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้ ๑. รับทราบแนวทางปฏิบัติสำหรับการนำข้อตกลงคุณธรรมมาใช้กับโครงการที่ดำเนินการตามพระราชบัญญัติการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน
พ.ศ. ๒๕๖๒ โดยอนุโลม เช่น ขอบเขตการดำเนินการ คุณสมบัติของผู้สังเกตการณ์
และค่าตอบแทนของผู้สังเกตการณ์ และเห็นชอบมอบหมายให้สำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจดำเนินการทำความตกลงกับกระทรวงการคลังเพื่อกำหนดค่าตอบแทนของผู้สังเกตการณ์และให้หน่วยงานเจ้าของโครงการดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป
ตามที่คณะกรรมการนโยบายการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชนเสนอ ๒. ให้คณะกรรมการนโยบายการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน
สำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ
และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรับความเห็นของกระทรวงการคลังที่เห็นว่า สำหรับค่าตอบแทนการดำเนินงานของผู้สังเกตการณ์
เห็นควรให้ทำความตกลงกับกระทรวงการคลังเพี่อกำหนดค่าตอบแทนที่มีความเหมาะสมตามอัตราที่กฎหมายและระเบียบที่เกี่ยวข้องกำหนดเพื่อให้หน่วยงานเจ้าของโครงการสามารถดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป
และสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติที่เห็นควรมอบหมายให้สำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจพิจารณาความเหมาะสมของการนำข้อตกลงคุณธรรมมาใช้ในขั้นตอนการแก้ไขสัญญาโครงการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน
โดยเฉพาะกรณีที่เป็นโครงการลงทุนขนาดใหญ่
เพื่อช่วยสร้างความเชื่อมั่นว่าการดำเนินโครงการร่วมลงทุนของภาครัฐเป็นไปอย่างโปร่งใส
ตรวจสอบได้ ไปพิจารณาดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไปด้วย |
|||||||||||||||||||||||||||
7539 | ผลการพิจารณาของคณะกรรมการกลั่นกรองการใช้จ่ายเงินกู้ ภายใต้พระราชกำหนดฯ เพิ่มเติม พ.ศ. 2564 ในคราวประชุมครั้งที่ 17/2564 | นร.11 สศช | 14/12/2564 | ||||||||||||||||||||||||
7540 | สรุปผลการประชุมคณะกรรมการบริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) (ศบค.) ครั้งที่ 20/2564 | นร. | 14/12/2564 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบสรุปผลการประชุมคณะกรรมการบริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา
2019 (โควิด-19) (ศบค.) ครั้งที่ ๒๐/๒๕๖๔ เมื่อวันที่ ๑๓ ธันวาคม ๒๕๖๔ ตามที่สำนักงานเลขาธิการศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 เสนอ สรุปได้ ดังนี้ ๑)
รายงานสถานการณ์และคาดการณ์แนวโน้มการแพร่ระบาดและผู้ติดเชื้อ ๒) รายงานผลการแก้ไขปัญหาการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อโควิด-19
ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ๓) แผนการให้บริการวัคซีน ปี ๒๕๖๕ ๔) การปรับระดับพื้นที่สถานการณ์ทั่วราชอาณาจักร
และมาตรการป้องกันควบคุมโรคโควิด-19 ในการจัดงานช่วงเทศกาลปีใหม่
และการจัดกิจกรรมสวดมนต์ข้ามปี และ ๕)
การปรับมาตรการป้องกันโรคสำหรับการเดินทางเข้าราชอาณาจักร
|