ค้นหาข้อมูลมติคณะรัฐมนตรี
ค้นหาเพิ่มเติม
หน้าที่ 1873 จากทั้งหมด 6213 หน้า แสดงรายการที่ 37441 - 37460 จากข้อมูลทั้งหมด 124241 รายการ
ลำดับ | ชื่อเรื่อง | ส่วนราชการ เจ้าของเรื่อง |
วันที่มีมติ | |||||||||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
37441 | การแต่งตั้งกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการกำกับการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า (นายปรัชญา กุลวณิชพิสิฐ และนายธนะพัฒน์ ชัยเจริญพัฒน์) | พณ | 17/11/2552 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติแต่งตั้งนายปรัชญา กุลวณิชพิสิฐ เป็นกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิด้านการพาณิชย์
และนายธนะพัฒน์ ชัยเจริญพัฒน์ เป็นกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิด้านการเงิน ในคณะกรรมการกำกับการซื้อขายสินค้า เกษตรล่วงหน้า เนื่องจากกรรมการเดิมได้ครบวาระการดำรงตำแหน่ง ตามที่กระทรวงพาณิชย์เสนอ ทั้งนี้ ให้มีผล ตั้งแต่วันที่คณะรัฐมนตรีมีมติ (17 พฤศจิกายน 2552)
|
||||||||||||||||||||||||
37442 | ร่างพระราชบัญญัติควบคุมการโฆษณาโดยใช้เครื่องขยายเสียง พ.ศ. .... | มท | 17/11/2552 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเกี่ยวกับร่างพระราชบัญญัติควบคุมการโฆษณาโดยใช้เครื่องขยายเสียง พ.ศ. .... โดย
มอบให้สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีการับไปพิจารณา ดังนี้ 1. กรณีเห็นว่าไม่มีความจำเป็นที่จะต้องมีกฎหมายในเรื่องนี้ ก็ให้ดำเนินการยกเลิกพระราชบัญญัติควบ คุมการโฆษณาโดยใช้เครื่องขยายเสียง พ.ศ. 2493 แล้วนำเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาอีกครั้งหนึ่ง 2. กรณีเห็นว่ามีความจำเป็นต้องมีกฎหมายในเรื่องนี้ ก็ให้ดำเนินการตรวจพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ ฉบับนี้ตามที่กระทรวงมหาดไทยเสนอ โดยรับความเห็นของสำนักงานตำรวจแห่งชาติเกี่ยวกับการกำหนดอัตราค่า ธรรมเนียมใบอนุญาตฉบับละไม่เกิน 100 บาท นั้น ควรมีการกำหนดเป็นอัตราที่แน่นอนเพื่อป้องกันพนักงาน เจ้าหน้าที่ใช้ดุลพินิจที่อาจไม่เท่ากันในแต่ละท้องถิ่น ไปพิจารณาด้วย แล้วนำเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาต่อไป |
||||||||||||||||||||||||
37443 | ผลการประชุมคณะกรรมการรัฐมนตรีเศรษฐกิจ ครั้งที่ 16/2552 | นร | 17/11/2552 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติตามที่เลขาธิการคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ กรรมการและ
เลขานุการคณะกรรมการรัฐมนตรีเศรษฐกิจ (รศก.) เสนอ ดังนี้ 1. รับทราบผลการประชุมคณะกรรมการ รศก. ครั้งที่ 16/2552 เมื่อวันที่ 11 พฤศจิกายน 2552 โดย ที่ประชุมได้พิจารณาเรื่องต่าง ๆ ได้แก่ การแก้ไขมติคณะกรรมการ รศก. ครั้งที่ 15/2552 การแต่งตั้งคณะกรรม การ 4 ฝ่าย เพื่อตรวจสอบการดำเนินการโครงการ 76 โครงการ และเสนอแนะแนวทางแก้ไขปัญหามาบตาพุด และการพัฒนาระบบขนส่งทางรถไฟ และแนวทางแก้ไขปัญหาการบริหารจัดการการรถไฟแห่งประเทศไทย 2. รับทราบการแก้ไขมติการประชุมคณะกรรมการ รศก. ครั้งที่ 15/2552 เมื่อวันที่ 4 พฤศจิกายน 2552 เรื่อง แผนพัฒนาระบบสถาบันการเงินระยะที่ 2 3. เห็นชอบให้แต่งตั้งคณะกรรมการ 4 ฝ่าย ประกอบด้วย ภาครัฐ ภาคเอกชน ภาคประชาชน และนัก วิชาการ เพื่อแก้ไขปัญหาในพื้นที่มาบตาพุดและพื้นที่ใกล้เคียงในจังหวัดระยอง รวมทั้งกำหนดแนวทางการดำเนิน งานที่สอดคล้องกับรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย มาตรา 67 วรรค 2 4. มอบหมายให้รองนายกรัฐมนตรี (นายกอร์ปศักดิ์ สภาวสุ) ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและ สิ่งแวดล้อม ปลัดกระทรวงสาธารณสุข และรองปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม (นายโกศล ใจรังษี) เป็นกรรมการใน ส่วนของผู้แทนจากภาครัฐ และให้สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นฝ่ายเลขานุการ ฯ และให้หน่วยงานที่ เกี่ยวข้อง ได้แก่ กระทรวงพลังงาน กระทรวงการคลัง สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่ง ชาติ และนายสรยุทธ เพ็ชรตระกูล (กรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงอุตสาหกรรม) เข้าร่วมสังเกตการณ์ ในการประชุมคณะกรรมการ ฯ ชุดนี้ด้วย 5. เห็นชอบในหลักการพัฒนาระบบขนส่งทางรถไฟและแนวทางการแก้ไขปัญหาการบริหารจัดการรถ ไฟแห่งประเทศไทย และให้กระทรวงคมนาคมจัดทำรายละเอียดแผนการลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน ระยะเร่งด่วน ช่วงปี พ.ศ. 2553-2557 ที่ชัดเจน ทั้งนี้ ให้เร่งจัดส่งรายละเอียดแผนการลงทุนดังกล่าวให้สำนักงานคณะกรรม การพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ภายใน 7 วัน และให้สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจ และสังคมแห่งชาติพิจารณาภายใน 45 วัน และนำเสนอคณะกรรมการ รศก. พิจารณาต่อไป 6. เห็นชอบในหลักการการปรับโครงสร้างองค์กรของการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ที่จะดำเนิน การจัดตั้งหน่วยธุรกิจ ซึ่งได้แก่ หน่วยเดินรถ หน่วยทรัพย์สิน และหน่วยซ่อมบำรุง และการจัดตั้งบริษัทลูกเพื่อ ให้บริการโครงการ Airport Rail Link รวมทั้งมอบหมายให้กระทรวงคมนาคมหารือและทำความเข้าใจกับ รฟท. และผู้เกี่ยวข้องในเรื่องดังกล่าวต่อไป ทั้งนี้ กระทรวงคมนาคมควรให้ความสำคัญกับการแก้ไขปัญหาภาระค่าใช้ จ่ายบุคลากรของ รฟท. และภาระการเงินของ รฟท. ด้วย 7. มอบหมายให้กระทรวงคมนาคมเร่งศึกษารายละเอียดความเหมาะสมของโครงการ และแผนการลง ทุนเส้นทางรถไฟเชื่อมโยงกับประเทศเพื่อนบ้าน ในเส้นทางเหนือ-ใต้ และตะวันออก-ตะวันตก ที่สอดคล้องกับ กรอบความร่วมมือระหว่างประเทศ และส่งให้กระทรวงการคลังพิจารณาความเหมาะสมของแหล่งเงินทุน 8. มอบหมายให้กระทรวงคมนาคมศึกษาความเหมาะสมของโครงการรถไฟความเร็วสูงในเส้นทางกรุง เทพ-ระยอง ให้แล้วเสร็จภายใน 45 วัน โดยพิจารณารูปแบบการลงทุนในลักษณะ Public Private Partnership (PPP) และส่งให้กระทรวงการคลังพิจารณาและดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมายที่เกี่ยวข้องต่อไป 9. มอบหมายให้กระทรวงคมนาคมรับไปพิจารณาวางแผนพัฒนาโครงข่ายรถไฟของประเทศ ให้สอด คล้องและสนับสนุนกับการพัฒนาเมือง รวมทั้งคำนึงถึงการเชื่อมโยงแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญ และการสนับสนุน เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพระบบโลจิสติกส์ของประเทศ
|
||||||||||||||||||||||||
37444 | ร่างพระราชกฤษฎีกาเงินประจำตำแหน่งและประโยชน์ตอบแทนอย่างอื่นของประธานและรองประธานสภาผู้แทนราษฎร ประธานและรองประธานวุฒิสภา ผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร สมาชิกวุฒิสภา และกรรมาธิการ พ.ศ. .... | สผ | 17/11/2552 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติมอบให้กระทรวงการคลังรับร่างพระราชกฤษฎีกาเงินประจำตำแหน่งและประโยชน์
ตอบแทนอย่างอื่นของประธานและรองประธานสภาผู้แทนราษฎร ประธานและรองประธานวุฒิสภา ผู้นำฝ่าย ค้านในสภาผู้แทนราษฎร สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร สมาชิกวุฒิสภา และกรรมาธิการ พ.ศ. .... ไปพิจารณาร่วม กับกระทรวงสาธารณสุข สำนักงบประมาณ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เนื่องจากการแก้ไขเพิ่มเติมให้สมาชิกสภา ผู้แทนราษฎรและสมาชิกวุฒิสภา กรรมาธิการสภาผู้แทนราษฎรที่เดินทางโดยพาหนะส่วนตัวมีสิทธิได้รับเงินชด เชยเป็นค่าพาหนะเดินทาง นั้น ควรพิจารณากำหนดหลักเกณฑ์วิธีการเบิกจ่ายให้ชัดเจน เนื่องจากมีความแตก ต่างจากการเดินทางโดยรถไฟ รถยนต์โดยสารประจำทาง และเครื่องบิน ส่วนการกำหนดให้สมาชิกสภาผู้แทน ราษฎรและวุฒิสภาได้รับสวัสดิการค่ารักษาพยาบาลเพื่อเป็นการประกันสุขภาพระหว่างดำรงตำแหน่ง อาจเกิด ปัญหาที่ไม่มีผู้รับประกัน รวมทั้งข้อเสนอใหม่ที่จะขอให้ได้สิทธิเช่นเดียวกับข้าราชการยังขาดความชัดเจนในด้าน ผลกระทบต่องบประมาณ แล้วนำเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาอีกครั้งหนึ่ง |
||||||||||||||||||||||||
37445 | การจัดทำบันทึกความเข้าใจในการก่อสร้างอาคารศูนย์ข้อมูลการตั้งถิ่นฐานของชุมชนชาวดัทช์ในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา | วธ | 17/11/2552 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติให้กระทรวงวัฒนธรรม โดยกรมศิลปากร จัดทำบันทึกความเข้าใจระหว่างกรม
ศิลปากร กระทรวงวัฒนธรรมแห่งราชอาณาจักรไทย และสถานเอกอัครราชทูตเนเธอร์แลนด์ประจำประเทศไทย ในการก่อสร้างอาคารศูนย์ข้อมูลการตั้งถิ่นฐานของชุมชนชาวดัทช์ในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา (Draft Memoran dum of Understanding between the Fine Arts Department, Ministry of Culture of the Kingdom of Thailand and the Embassy of the Kingdom of the Netherlands in Bangkok on the Construction of the Information Centre of the Dutch Settlement in Phranakon Sri Ayutthaya Province) และมอบหมายให้อธิบดีกรมศิลปากร เป็นผู้มีอำนาจลงนามในบันทึกความเข้าใจ ฯ ดังกล่าว ตามที่กระทรวงวัฒนธรรมเสนอ
|
||||||||||||||||||||||||
37446 | ขอขยายระยะเวลาการรับชำระเงินในการซื้อหุ้นคืนที่เกินกรอบอายุของกองทุนรวมเพื่อร่วมลงทุนในวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม | อก | 17/11/2552 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติดังนี้
1. อนุมัติขยายระยะเวลาการรับชำระเงินในการซื้อหุ้นคืนที่เกินกรอบอายุของกองทุนรวมเพื่อร่วมลงทุน ในวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม ซึ่งจะครบกำหนดในวันที่ 27 กรกฎาคม 2553 ออกไปอีก 3 ปี 6 เดือน จาก วันที่ 27 กรกฎาคม 2553 ถึงวันที่ 26 มกราคม 2557 ตามที่กระทรวงการคลังและกระทรวงอุตสาหกรรมเสนอ 2. ให้จัดตั้งคณะทำงานดำเนินการจัดกลุ่มการลงทุนและลูกหนี้แยกประเภทต่าง ๆ ตามสถานะให้ชัดเจน และให้ติดตามประเมินผลประกอบการเป็นระยะเพื่อให้คำแนะนำและช่วยเหลือ รวมทั้งภายหลังจากการชำระบัญชี เสร็จสิ้นแล้ว ตามความเห็นของสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ทั้งนี้ ให้กระทรวง การคลัง และกระทรวงอุตสาหกรรม รับความเห็นของสำนักงบประมาณ ที่เห็นควรกำหนดมาตรการในการติดตาม ประเมินผลและให้คำปรึกษาแก่วิสาหกิจร่วมทุนเพื่อช่วยแก้ไขปัญหาอย่างทันท่วงที เพื่อให้การดำเนินธุรกิจประสบ ความสำเร็จสูงสุดและสามารถซื้อหุ้นคืนได้ภายในระยะเวลาที่ขยายออกไป และความเห็นของสำนักงานคณะกรรม การพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ที่ให้กระทรวงอุตสาหกรรมให้การสนับสนุนและช่วยเหลือปรับปรุงและ พัฒนาศักยภาพของวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมทั้งด้านการผลิต การตลาด และการบริหารจัดการอย่างต่อ เนื่องและทั่วถึง รวมทั้งเพิ่มบทบาทในการสร้างปัจจัยและกลไกต่าง ๆ ที่เอื้ออำนวยต่อการดำเนินธุรกิจของวิสาห กิจขนาดกลางและขนาดย่อม ไปดำเนินการด้วย |
||||||||||||||||||||||||
37447 | มาตรการปรับปรุงอัตรากำลังของส่วนราชการ (โครงการเกษียณอายุก่อนกำหนด) ปีงบประมาณ พ.ศ. 2553 | ศธ | 17/11/2552 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติดังนี้
1. เห็นชอบในหลักการการจัดสรรเงินงบประมาณเพิ่มเติมจากงบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณี ฉุกเฉินหรือจำเป็น จำนวน 174,102,400 บาท นอกเหนือจากงบประมาณที่จัดสรรให้กระทรวงศึกษาธิการ สำนัก งานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ตามปกติในปีงบประมาณ พ.ศ. 2553 เพื่อสนับสนุนผู้สมัครเข้าร่วม มาตรการปรับปรุงอัตรากำลังของส่วนราชการ (โครงการเกษียณอายุก่อนกำหนด) ที่เหลือจำนวน 1,312 ราย ให้ ได้เข้าร่วมมาตรการ ฯ (โครงการเกษียณอายุก่อนกำหนด) ปีงบประมาณ พ.ศ. 2552 (1 ตุลาคม 2552) ต่อไป ตาม ที่กระทรวงศึกษาธิการเสนอ 2. สำหรับงบประมาณที่ต้องใช้เพื่อการนี้ให้กระทรวงศึกษาธิการบริหารจัดการภายในวงเงินงบประมาณ ที่ได้รับการจัดสรรในปีงบประมาณ พ.ศ. 2553 ตามที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการเสนอ หากไม่เพียงพอ ให้ กระทรวงศึกษาธิการแบ่งจ่ายเงินให้แก่ผู้เข้าร่วมมาตรการดังกล่าวบางส่วนในจำนวน 9 เท่า ก่อน ส่วนที่เหลือให้จ่าย ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2554 ต่อไป |
||||||||||||||||||||||||
37448 | การเข้าร่วมเป็นภาคีในระบบการยอมรับร่วมในข้อมูลการประเมินสารเคมีขององค์การเพื่อความร่วมมือและการพัฒนาการทางเศรษฐกิจ (OECD) | อก | 17/11/2552 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบการเข้าร่วมเป็นภาคีในระบบการยอมรับร่วมในข้อมูลการประเมินสารเคมีของ
องค์การเพื่อความร่วมมือและการพัฒนาการทางเศรษฐกิจ (Organisation for Economic Cooperation and Develop ment : OECD) และนำเสนอรัฐสภาเพื่อให้ความเห็นชอบการเข้าร่วมเป็นภาคี ฯ ตามที่กระทรวงอุตสาหกรรมเสนอ
|
||||||||||||||||||||||||
37449 | การติดตามการดำเนินโครงการประกันรายได้เกษตรกรผู้ปลูกข้าวและมาตรการรักษาเสถียรภาพราคาข้าวเปลือก | พณ | 17/11/2552 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติดังนี้
1. ให้กระทรวงพาณิชย์รับเรื่อง การติดตามการดำเนินโครงการประกันรายได้เกษตรกรผู้ปลูกข้าวและ มาตรการรักษาเสถียรภาพราคาข้าวเปลือก เสนอคณะกรรมการนโยบายข้าวเพื่อพิจารณาโดยด่วนต่อไปเพื่อให้ ครอบคลุมถึงปัญหาต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินโครงการ ฯ เช่น ปัญหาข้อมูลผลผลิตเฉลี่ยต่อไร่ของจังหวัด ไม่สอดคล้องกับข้อเท็จจริง และปัญหาการแจ้งขึ้นทะเบียนพันธุ์ข้าวคลาดเคลื่อนจากที่เพาะปลูกจริง เป็นต้น 2. ให้กระทรวงการคลัง โดยธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) เร่งรัดการทำ สัญญาการประกันรายได้ให้แก่เกษตรกรให้แล้วเสร็จโดยเร็ว เพื่อให้เกษตรกรสามารถใช้สิทธิได้โดยเร็ว ทั้งนี้ ให้ ธ.ก.ส. ประสานงานกับกรมส่งเสริมการเกษตรอย่างใกล้ชิดเพื่อให้ได้รับข้อมูลการขึ้นทะเบียนของเกษตรกรที่ถูก ต้องครบถ้วนโดยเร็วด้วย |
||||||||||||||||||||||||
37450 | การจำหน่ายมันสำปะหลังเส้นในสต็อกของรัฐบาลในตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้าแห่งประเทศไทย (AFET) | พณ | 17/11/2552 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติดังนี้
1. อนุมัติตามที่กระทรวงพาณิชย์เสนอ 1.1 อนุมัติเงินทุนหมุนเวียนในการจำหน่ายมันสำปะหลังในสต็อกของรัฐบาลในตลาดสินค้าเกษตรล่วง หน้าแห่งประเทศไทย (AFET) ตามมติคณะกรรมการนโยบายและมาตรการช่วยเหลือเกษตรกร (คชก.) เมื่อวันที่ 4 พฤศจิกายน 2552 ซึ่งอนุมัติเงินจ่ายขาดวงเงิน 7.168 ล้านบาท ให้องค์การคลังสินค้า (อคส.) เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายใน การดำเนินการซื้อขายมันเส้นตามโครงการแทรกแซงตลาดมันสำปะหลัง ปี 2551/52 ใน AFET แยกเป็น ค่าตอบ แทนนายหน้าและค่าจ้างผู้จัดการซื้อขายล่วงหน้า วงเงิน 6.21 ล้านบาท และค่าตอบแทนการปฏิบัติงานนอกเวลา ราชการและค่าวัสดุอุปกรณ์สำนักงานและค่าใช้จ่ายอื่น ๆ วงเงิน 0.958 ล้านบาท 1.2 ส่วนค่าใช้จ่ายสำหรับการวางเป็นหลักประกัน (Margin) จำนวน 47.90 ล้านบาท ตามหลักเกณฑ์ ของ AFET ให้ อคส. ใช้จากเงินที่ได้จากการขายผลิตภัณฑ์มันสำปะหลัง ตามโครงการแทรกแซงตลาดมันสำปะหลัง ปี 2551/52 ทั้งนี้ เมื่อหมดภาระผูกพันแล้ว หากเงินที่ได้รับคืนเพิ่มขึ้นหรือลดลงตามเกณฑ์การวางหลักประกันซื้อ ขายของ AFET ให้นำไปคำนวณรายได้หรือภาระขาดทุนตามโครงการ ฯ 2. ให้กระทรวงพาณิชย์รับความเห็นของสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ เกี่ยวกับการดำเนินงานของ อคส. ใน AFET ควรให้ความสำคัญกับการคัดเลือกบุคลากรที่ทำหน้าที่เป็นนายหน้า และผู้จัดการซื้อขายล่วงหน้าอย่างรอบคอบ ไปดำเนินการด้วย |
||||||||||||||||||||||||
37451 | การช่วยเหลือราษฎรที่ได้รับผลกระทบจากการก่อสร้างโครงการอ่างเก็บน้ำห้วยสะแบก (เพิ่มเติม) | กษ | 17/11/2552 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเกี่ยวกับการช่วยเหลือราษฎรที่ได้รับผลกระทบจากการก่อสร้างโครงการอ่างเก็บน้ำ
ห้วยสะแบก (เพิ่มเติม) โดยอนุมัติตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอ ดังนี้ 1. การแต่งตั้งคณะกรรมการเพื่อการตรวจสอบบุคคลผู้มีสิทธิได้รับเงินค่าขนย้ายและกำกับการจ่ายเงิน ให้แก่ราษฎร ให้เพิ่มคลังจังหวัดในพื้นที่เข้าร่วมเป็นกรรมการในคณะกรรมการ ฯ ด้วย ตามความเห็นของกระทรวง การคลัง 2. ให้กรมชลประทานตรวจสอบสิทธิของบุคคลและการจ่ายเงินให้สอดคล้องกับข้อเท็จจริง โปร่งใส และ ไม่ซ้ำซ้อน ตามความเห็นของกระทรวงการคลังและสำนักงบประมาณ |
||||||||||||||||||||||||
37452 | รายงานการโอนงบประมาณรายจ่ายของส่วนราชการและรัฐวิสาหกิจตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2550 ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2552 | นร | 17/11/2552 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบรายงานการโอนงบประมาณรายจ่ายของส่วนราชการและรัฐวิสาหกิจตาม
รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2550 มาตรา 169 วรรคสาม ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2552 ในช่วง 6 เดือนแรก (1 ตุลาคม 2551-31 มีนาคม 2552) ตามที่สำนักงบประมาณเสนอ
|
||||||||||||||||||||||||
37453 | ร่างพระราชบัญญัติศุลกากร (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... (ว่าด้วยการอนุวัติการตามความตกลงว่าด้วยการอำนวยความสะดวกในการขนส่งข้ามพรมแดนภายในอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขงตอนบน (THE GMS Agreement) และร่างพระราชบัญญัติศุลกากร (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... (ว่าด้วยการอนุวัติการให้เป็นไปตามอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยกฎหมายทะเล ค.ศ. 1982) รวม 2 ฉบับ | กค | 17/11/2552 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติดังนี้
1. อนุมัติหลักการร่างพระราชบัญญัติ จำนวน 2 ฉบับ ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ และให้ส่งสำนัก งานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา ดังนี้ 1.1 ร่างพระราชบัญญัติศุลกากร (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... (ว่าด้วยการอนุวัติการตามความตกลงว่าด้วย การอำนวยความสะดวกในการขนส่งข้ามพรมแดนภายในอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขงตอนบน (The GMS Agreement) 1.2 ร่างพระราชบัญญัติศุลกากร (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... (ว่าด้วยการอนุวัติการให้เป็นไปตามอนุสัญญา สหประชาชาติว่าด้วยกฎหมายทางทะเล ค.ศ. 1982) 2. ให้กระทรวงการคลังรับความเห็นของกระทรวงกลาโหม กระทรวงการต่างประเทศ กระทรวงทรัพยา กรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กระทรวงอุตสาหกรรม รวมทั้งข้อสังเกตของคณะรัฐมนตรีไปพิจารณา แล้วนำเสนอ คณะรัฐมนตรีพิจารณาอีกครั้งหนึ่ง โดยในส่วนของคณะรัฐมนตรีได้พิจารณาประกอบความเห็นของส่วนราชการที่ เกี่ยวข้องแล้วมีข้อสังเกต ดังนี้ 2.1 ร่างพระราชบัญญัติ ฯ ตามข้อ 1.1 เป็นการแก้ไขกฎหมายศุลกากรเพื่ออนุวัติการให้เป็นไปตาม ความตกลงว่าด้วยการอำนวยความสะดวกในการขนส่งข้ามพรมแดนภายในอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขงตอนบน (The GMS Agreement) ที่ประเทศไทยได้ร่วมลงนามเมื่อปี พ.ศ. 2542 ก่อนวันที่รัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบันใช้บังคับ โดย ที่ความตกลง ฯ ยังมิได้ผ่านความเห็นชอบของรัฐสภา จึงมีปัญหาที่ควรพิจารณาว่าจะสมควรดำเนินการตามขั้น ตอนอย่างไร หรือไม่ เพื่อให้ความตกลง ฯ และร่างพระราชบัญญัติดังกล่าวที่อนุวัติการให้เป็นไปตามความตกลง ฯ มีผลสมบูรณ์ตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญ 2.2 ร่างพระราชบัญญัติ ฯ ตามข้อ 1.2 คณะรัฐมนตรีได้มีมติเมื่อวันที่ 27 พฤศจิกายน 2550 อนุมัติ ให้ประเทศไทยเป็นภาคีอนุสัญญาดังกล่าวภายหลังจากรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบันใช้บังคับแล้วจึงอยู่ในเงื่อนไขที่จะ ต้องนำอนุสัญญาดังกล่าวขอความเห็นชอบจากรัฐสภาตามมาตรา 190 วรรคสอง ของรัฐธรรมนูญ จึงมีปัญหา เช่นเดียวกันว่าจะดำเนินการเกี่ยวกับร่างพระราชบัญญัติฉบับนี้ และอนุสัญญาต่อไปอย่างไร จึงจะเป็นไปตามบท บัญญัติของรัฐธรรมนูญ |
||||||||||||||||||||||||
37454 | การขยายระยะเวลามาตรการภาษีและค่าธรรมเนียมสนับสนุนเขตพัฒนาพิเศษเฉพาะกิจ | กค | 17/11/2552 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างพระราชกฤษฎีกา และเห็นชอบในหลักการร่างประกาศ รวม 3 ฉบับ
ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาเป็นเรื่องด่วน แล้วดำเนิน การต่อไปได้ ดังนี้ 1. อนุมัติหลักการร่างพระราชกฤษฎีกาออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการลดอัตราและยกเว้น รัษฎากร (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... มีสาระสำคัญคือ 1.1 ลดอัตราภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา และภาษีเงินได้นิติบุคคล ภาษีเงินได้หัก ณ ที่จ่าย และภาษี ธุรกิจเฉพาะ สำหรับสถานประกอบกิจการ หรืออสังหาริมทรัพย์ที่ตั้งอยู่ในเขตพัฒนาพิเศษเฉพาะกิจ ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2553 ถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2555 ดังนี้ 1.1.1 ผู้มีเงินได้พึงประเมินจากการรับเหมา เงินได้จากการธุรกิจ การพาณิชย์ การเกษตร การ อุตสาหกรรม และการขนส่ง จะเลือกเสียภาษีเงินได้ในอัตราร้อยละ 0.1 ของเงินได้พึงประเมิน โดยไม่ต้องนำไป คำนวณเพื่อเสียภาษีก็ได้ 1.1.2 ลดอัตราภาษีเงินได้สำหรับบริษัท หรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคล และให้จัดเก็บในอัตราร้อยละ 3.0 ของกำไรสุทธิ 1.1.3 ลดอัตราภาษีเงินได้ในการหักภาษี ณ ที่จ่าย และคงจัดเก็บในอัตราร้อยละ 0.1 ของเงินได้ สำหรับเงินได้พึงประเมินที่ได้รับจากการขายอสังหาริมทรัพย์ และเมื่อถึงกำหนดยื่นรายการให้ได้รับยกเว้นไม่ต้อง นำเงินได้พึงประเมินดังกล่าวมารวมคำนวณเพื่อเสียภาษีเงินได้ 1.1.4 ให้ลดอัตราภาษีธุรกิจเฉพาะ และคงจัดเก็บในอัตราร้อยละ 0.1 สำหรับรายรับจากการขาย อสังหาริมทรัพย์เป็นทางค้าหรือหากำไร 2. เห็นชอบในหลักการร่างประกาศกระทรวงมหาดไทย เรื่อง การเรียกเก็บค่าธรรมเนียมจดทะเบียนสิทธิ และนิติกรรมตามประมวลกฎหมายที่ดิน กรณีการโอนและการจำนองอสังหาริมทรัพย์ตามมาตรการสนับสนุนเขต พัฒนาพิเศษเฉพาะกิจ ตามหลักเกณฑ์ที่คณะรัฐมนตรีกำหนด มีสาระสำคัญคือ กำหนดให้เรียกเก็บค่าจดทะเบียน การโอนและค่าจดทะเบียนการจำนองอสังหาริมทรัพย์ในอัตราร้อยละ 0.01 สำหรับการโอนอสังหาริมทรัพย์โดย การขาย แลกเปลี่ยน ให้ และการโอนโดยทางมรดกให้แก่ทายาท หรือการจำนองอสังหาริมทรัพย์ที่ตั้งอยู่ในเขต พัฒนาพิเศษเฉพาะกิจ โดยใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2553 ถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2555 3. เห็นชอบในหลักการร่างประกาศกระทรวงมหาดไทย เรื่อง การเรียกเก็บค่าธรรมเนียมจดทะเบียนสิทธิ และนิติกรรมตามกฎหมายว่าด้วยอาคารชุด กรณีการโอนและการจำนองห้องชุดตามมาตรการสนับสนุนเขตพัฒนา พิเศษเฉพาะกิจ ตามหลักเกณฑ์ที่คณะรัฐมนตรีกำหนด มีสาระสำคัญคือ กำหนดให้เรียกเก็บค่าจดทะเบียนการโอน และค่าจดทะเบียนการจำนองห้องชุดในอัตราร้อยละ 0.01 สำหรับการโอนห้องชุดโดยการขาย แลกเปลี่ยน ให้ และ การโอนโดยทางมรดกให้แก่ทายาท หรือการจำนองห้องชุดที่ตั้งอยู่ในเขตพัฒนาพิเศษเฉพาะกิจ โดยใช้บังคับตั้งแต่ วันที่ 1 มกราคม 2553 ถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2555
|
||||||||||||||||||||||||
37455 | ร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตที่ดินในบริเวณที่ที่จะเวนคืน ในท้องที่ตำบลศาลเจ้าไก่ต่อ ตำบลห้วยน้ำหอม ตำบลมาบแก ตำบลวังเมือง อำเภอลาดยาว ตำบลชุมตาบง ตำบลปางสวรรค์ อำเภอชุมตาบง จังหวัดนครสวรรค์ และตำบลไผ่เขียว อำเภอสว่างอารมณ์ จังหวัดอุทัยธานี พ.ศ. .... | กษ | 17/11/2552 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตที่ดินในบริเวณที่ที่จะเวนคืนในท้องที่
ตำบลศาลเจ้าไก่ต่อ ตำบลห้วยน้ำหอม ตำบลมาบแก ตำบลวังเมือง อำเภอลาดยาว ตำบลชุมตาบง ตำบลปาง สวรรค์ อำเภอชุมตาบง จังหวัดนครสวรรค์ และตำบลไผ่เขียว อำเภอสว่างอารมณ์ จังหวัดอุทัยธานี พ.ศ. .... มีสาระ สำคัญคือ กำหนดเขตที่ดินในบริเวณที่ที่จะเวนคืน ในท้องที่ตำบลศาลเจ้าไก่ต่อ ตำบลห้วยน้ำหอม ตำบลมาบแก ตำบลวังเมือง อำเภอลาดยาว ตำบลชุมตาบง ตำบลปางสวรรค์ อำเภอชุมตาบง จังหวัดอุทัยธานี เพื่อสร้างอ่าง เก็บน้ำพร้อมระบบส่งน้ำ ตามโครงการอ่างเก็บน้ำคลองโพธิ์ ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอ และให้ส่ง สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้
|
||||||||||||||||||||||||
37456 | ร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตปฏิรูปที่ดิน ในท้องที่จังหวัดสระแก้ว และจังหวัดกาฬสินธุ์ รวม 2 ฉบับ | กษ | 17/11/2552 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติดังนี้
1. เห็นชอบร่างพระราชกฤษฎีกา จำนวน 2 ฉบับ ที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้ว ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอ และให้ดำเนินการต่อไปได้ ดังนี้ 1.1 ร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตที่ดิน ในท้องที่ตำบลหนองน้ำใส ตำบลหนองตะเคียนบอน ตำบล โนนหมากเค็ง ตำบลห้วยโจด ตำบลวัฒนานคร และตำบลท่าเกวียน อำเภอวัฒนานคร จังหวัดสระแก้ว ให้เป็นเขต ปฏิรูปที่ดิน พ.ศ. .... มีสาระสำคัญคือ กำหนดเขตที่ดินในท้องที่ตำบลหนองน้ำใส ตำบลหนองตะเคียนบอน ตำบล โนนหมากเค็ง ตำบลห้วยโจด ตำบลวัฒนานคร และตำบลท่าเกวียน อำเภอวัฒนานคร จังหวัดสระแก้ว ให้เป็นเขต ปฏิรูปที่ดิน 1.2 ร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตที่ดิน ในท้องที่ตำบลแซงบาดาล ตำบลมหาไชย ตำบลผาเสวย และ ตำบลลำห้วยหลัว อำเภอสมเด็จ จังหวัดกาฬสินธุ์ ให้เป็นเขตปฏิรูปที่ดิน พ.ศ. .... มีสาระสำคัญคือ กำหนดเขตที่ดิน ในท้องที่ตำบลแซงบาดาล ตำบลมหาไชย ตำบลผาเสวย และตำบลลำห้วยหลัว อำเภอสมเด็จ จังหวัดกาฬสินธุ์ ให้ เป็นเขตปฏิรูปที่ดิน 2. ให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์รับข้อสังเกตของสำนักงานคณะกรรมกฤษฎีกากรณีร่างพระราชกฤษฎีกา ทั้ง 2 ฉบับนี้ มีแนวเขตปฏิรูปที่ดินบางส่วนอยู่ในพื้นที่ที่ควรสงวนไว้ไม่นำไปปฏิรูปที่ดิน สมควรที่สำนักงานการปฏิรูป ที่ดินเพื่อเกษตรกรรมต้องประสานกับกรมป่าไม้ เมื่อจะเข้าดำเนินการปฏิรูปที่ดินในพื้นที่ควรสงวนไว้ไม่นำไปปฏิรูปที่ ดิน ไปพิจารณาดำเนินการด้วย
|
||||||||||||||||||||||||
37457 | ร่างพระราชกฤษฎีกาให้ใช้พระราชบัญญัติควบคุมอาคาร พ.ศ. 2522 บังคับในท้องที่บางแห่งในเขตเทศบาลตำบลพลวง อำเภอเขาคิชฌกูฏ จังหวัดจันทบุรี พ.ศ. .... | มท | 17/11/2552 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบร่างพระราชกฤษฎีกาให้ใช้พระราชบัญญัติควบคุมอาคาร พ.ศ. 2522 บังคับ
ในท้องที่บางแห่งในเขตเทศบาลตำบลพลวง อำเภอเขาคิชฌกูฏ จังหวัดจันทบุรี พ.ศ. .... มีสาระสำคัญคือ ให้ใช้ พระราชบัญญัติควบคุมอาคาร พ.ศ. 2522 บังคับในท้องที่บางแห่งในเขตเทศบาลตำบลพลวง อำเภอเขาคิชฌกูฏ จังหวัดจันทบุรี ตามที่กระทรวงมหาดไทยเสนอ ซึ่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้ว และให้ ดำเนินการต่อไปได้
|
||||||||||||||||||||||||
37458 | ร่างกฎกระทรวงกำหนดให้ทางน้ำชลประทานอ่างเก็บน้ำห้วยแม่สอด เป็นทางน้ำชลประทานที่จะเรียกเก็บค่าชลประทาน พ.ศ. .... | กษ | 17/11/2552 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงกำหนดให้ทางน้ำชลประทานอ่างเก็บน้ำห้วยแม่สอด เป็น
ทางน้ำชลประทานที่จะเรียกเก็บค่าชลประทาน พ.ศ. .... มีสาระสำคัญคือ กำหนดให้ทางน้ำชลประทานอ่างเก็บน้ำห้วย แม่สอด ในท้องที่ตำบลพระธาตุผาแดง อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก เป็นทางน้ำชลประทานที่จะเรียกเก็บค่าชลประทาน ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อ ไปได้
|
||||||||||||||||||||||||
37459 | ร่างกฎกระทรวงแบ่งส่วนราชการกรมหม่อนไหม กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พ.ศ. .... ร่างกฎกระทรวงแบ่งส่วนราชการสำนักงานปลัดกระทรวง กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... และร่างกฎกระทรวงว่าด้วยกลุ่มภารกิจ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... จำนวน 3 ฉบับ | กษ | 17/11/2552 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบร่างกฎกระทรวง จำนวน 3 ฉบับ ที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจ
พิจารณาแล้ว ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอ และให้ดำเนินการต่อไปได้ เมื่อร่างพระราชบัญญัติปรับปรุง กระทรวง ทบวง กรม (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... (จัดตั้งกรมหม่อนไหม) มีผลใช้บังคับเป็นกฎหมายแล้ว ดังนี้ 1. ร่างกฎกระทรวงแบ่งส่วนราชการกรมหม่อนไหม กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พ.ศ. .... มีสาระสำคัญ คือ แบ่งส่วนราชการในกรมหม่อนไหม กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และระบุอำนาจหน้าที่ของแต่ละส่วนราชการ ให้เหมาะสมกับสภาพของงาน 2. ร่างกฎกระทรวงแบ่งส่วนราชการสำนักงานปลัดกระทรวง กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... มีสาระสำคัญคือ ปรับปรุงการแบ่งส่วนราชการและอำนาจหน้าที่ของสำนักงานปลัดกระทรวง กระทรวง เกษตรและสหกรณ์ โดยตัดอำนาจหน้าที่ในการปฏิบัติงานเกี่ยวกับหม่อนไหมของสถาบันหม่อนไหมแห่งชาติเฉลิม พระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ออกจากสำนักงานปลัดกระทรวง กระทรวงเกษตรและ สหกรณ์ 3. ร่างกฎกระทรวงว่าด้วยกลุ่มภารกิจ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... มีสาระสำคัญคือ กำหนดให้กรมหม่อนไหม กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นส่วนราชการในกลุ่มภารกิจด้านพัฒนาการผลิต
|
||||||||||||||||||||||||
37460 | ร่างระเบียบคณะกรรมการอ้อยและน้ำตาลทรายว่าด้วยหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการขอจดทะเบียนและการรับจดทะเบียนสถาบันชาวไร่อ้อย พ.ศ. .... | อก | 17/11/2552 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบในหลักการร่างระเบียบคณะกรรมการอ้อยและน้ำตาลทรายว่าด้วยหลัก
เกณฑ์วิธีการ และเงื่อนไขการขอจดทะเบียนและการรับจดทะเบียนสถาบันชาวไร่อ้อย พ.ศ. .... ตามที่กระทรวง อุตสาหกรรมเสนอ และให้ส่งคณะกรรมการตรวจสอบร่างกฎหมายและร่างอนุบัญญัติที่เสนอคณะรัฐมนตรีตรวจ พิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้ โดยร่างระเบียบ ฯ มีสาระสำคัญคือ 1. ยกเลิกระเบียบคณะกรรมการอ้อยและน้ำตาลทราย จำนวน 3 ฉบับ ได้แก่ ระเบียบคณะกรรม การอ้อยและน้ำตาลทรายว่าด้วยการจดทะเบียนสถาบันชาวไร่อ้อย ฉบับที่ 1 พ.ศ. 2528 ระเบียบคณะกรรม การอ้อยและน้ำตาลทราย ฉบับที่ 10 พ.ศ. 2528 ว่าด้วยการจดทะเบียนสถาบันชาวไร่อ้อย และระเบียบคณะ กรรมการอ้อยและน้ำตาลทราย ฉบับที่ 4 พ.ศ. 2531 ว่าด้วยการจดทะเบียนสถาบันชาวไร่อ้อย 2. กำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ เกี่ยวกับการยื่นคำขอจดทะเบียน 3. กำหนดวิธีการดำเนินงานและควบคุมสถาบันชาวไร่อ้อย 4. กำหนดหลักเกณฑ์การพิจารณา และการวินิจฉัยอุทธรณ์
|
.....