ค้นหาข้อมูลมติคณะรัฐมนตรี
ค้นหาเพิ่มเติม
หน้าที่ 1 จากทั้งหมด 1 หน้า แสดงรายการที่ 1 - 1 จากข้อมูลทั้งหมด 1 รายการ
ลำดับ | ชื่อเรื่อง | ส่วนราชการ เจ้าของเรื่อง |
วันที่มีมติ | |||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
1 | ความเห็นและข้อเสนอแนะของสภาที่ปรึกษาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ เรื่อง "การปฏิรูปการศึกษารอบใหม่เพื่อสู่การศึกษาที่มีคุณภาพ อย่างมีคุณค่า คุณประโยชน์ และคุณธรรม" | สสป | 15/01/2556 | |||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบความเห็นและข้อเสนอแนะของสภาที่ปรึกษาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ เรื่อง "การปฏิรูปการศึกษารอบใหม่เพื่อสู่การศึกษาที่มีคุณภาพ อย่างมีคุณค่า คุณประโยชน์ และคุณธรรม" และรับทราบความเห็น ผลการพิจารณา และผลการดำเนินการของกระทรวงศึกษาธิการร่วมกับกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กระทรวงมหาดไทย กระทรวงวัฒนธรรม กระทรวงสาธารณสุข สำนักงบประมาณ สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ กรุงเทพมหานคร สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ สำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา (องค์การมหาชน) และสภาที่ปรึกษาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ โดยในส่วนความเห็นและข้อเสนอแนะของสภาที่ปรึกษาฯ สรุปได้ ดังนี้
๑. แนวคิดเกี่ยวกับการปฏิรูปการศึกษา เพื่อสู่การศึกษาที่มีคุณภาพ ได้แก่ รัฐบาลควรจัดให้มีการปฏิรูปการศึกษารอบใหม่ โดยปรับปรุงระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการขับเคลื่อนการปฏิรูปการศึกษาในทศวรรษที่สอง พ.ศ. ๒๕๕๒ โดยเปิดโอกาสให้ทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องได้มีส่วนร่วมในการปฏิรูปการศึกษารอบใหม่ รวมทั้งควรจัดทำแผนแม่บทการปฏิรูปการศึกษาของชาติ โดยกำหนดระยะเวลาไว้ ๕ ปี หรือ ๑๐ ปี และควรออกเป็นพระราชบัญญัติเพื่อให้มีผลบังคับใช้ตามกฎหมาย ควรนำพุทธปรัชญาการศึกษา และน้อมนำพระราชดำรัสและพระบรมราโชวาทเกี่ยวกับการศึกษาของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว และพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช ผู้ทรงได้รับการถวายพระราชสมัญญาว่า "พระผู้ทรงเป็นครูของแผ่นดิน" มาประกอบการพิจารณาในการปฏิรูปการศึกษารอบใหม่ ทั้งนี้ การปฏิรูปการศึกษารอบใหม่จะต้องนำไปสู่การศึกษาที่มีคุณภาพ อย่างมีคุณค่า คุณประโยชน์ และคุณธรรม รวมทั้งสอดคล้องกับกระแสการเปลี่ยนแปลงของสังคมและของโลก ๒. การศึกษากับการพัฒนาคนที่พึงประสงค์ ได้แก่ รัฐบาลควรน้อมนำคุณธรรม ๔ ประการ ที่พระราชทานในวันที่ ๕ เมษายน พ.ศ. ๒๕๒๕ และวันที่ ๙ มิถุนายน พ.ศ. ๒๕๔๙ รวมทั้งปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมากำหนดเป็นคุณธรรมประจำชาติ และคุณลักษณะของไทยที่พึงประสงค์ และการปฏิรูปการศึกษารอบใหม่จะต้องปลูกฝังคนไทยให้มีคุณธรรมประจำชาติ หรือคุณลักษณะของไทยที่พึงประสงค์ตามที่กำหนด ๓. การศึกษากับการพัฒนาสังคมที่เข้มแข็ง ได้แก่ สถาบันการศึกษาจะต้องดำเนินการอบรมนักเรียน นักศึกษาให้เป็นผู้ที่พร้อมด้วยความเก่งและความดี ถือเป็นหน้าที่ในการช่วยพัฒนาชุมชนให้มีความเข้มแข็ง จัดทำโครงการและกิจกรรมที่เป็นประโยชน์ในการแก้ไขปัญหาสังคมและการพัฒนาสังคม และส่งเสริมสนับสนุนการดำเนินงานของวิทยาลัยชุมชน โดยมีพระราชบัญญัติเกี่ยวกับวิทยาลัยชุมชนโดยเฉพาะ ๔. การศึกษากับการพัฒนาประเทศให้มั่นคง ได้แก่ การศึกษาจะต้องช่วยให้สถาบันหลักแห่งความมั่นคงของชาติ คือ สถาบันชาติ สถาบันศาสนา และสถาบันพระมหากษัตริย์ และการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นองค์พระประมุข ให้มีความมั่นคง การศึกษาจะต้องสร้าง "พลเมืองดี" ให้เป็นกำลังที่สำคัญชาติบ้านเมือง ๕. ศาสนากับการศึกษา ได้แก่ รัฐบาลจะต้องถือเป็นนโยบายที่จะให้คนไทยมีทั้งศาสนาและการศึกษาตามพระบรมราโขวาทพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช ควรนำวิชาศีลธรรมและวิชาหน้าที่พลเมืองกลับคืนมา ให้ความสำคัญกับการสอนวิชาศีลธรรม และวิชาหน้าที่พลเมือง ควรให้การส่งเสริมสนับสนุนการจัดตั้งและการดำเนินงานของโรงเรียนวิถีพุทธอย่างจริงจัง ทั้งในด้านงบประมาณ บุคลากร ขวัญและกำลังใจ รวมทั้งควรจัดสรรงบประมาณให้สถานศึกษาต่าง ๆ โดยเฉพาะโรงเรียนวิถีพุทธพระไตรปิฎกซึ่งเป็นคัมภีร์สำคัญของพระพุทธศาสนาไว้ประจำโรงเรียน ๖. การพัฒนาครูเพื่อให้ได้ครูที่พึงประสงค์ ได้แก่ ครูที่พึงประสงค์ คือ ครูที่ทำหน้าที่ของครูอย่างสมบูรณ์ ทำหน้าที่เป็นกัลยาณมิตรของศิษย์ รัฐบาลควรจัดให้มีการฝึกอบรมครูให้เป็นครูที่พึงประสงค์ มีจิตใจของการเป็นครู และควรจัดให้สถาบันผลิตครูใน ๕ ภูมิภาค และกรุงเทพมหานคร รวมเป็น ๖ สถาบัน แต่ละสถาบันสามารถรองรับนักศึกษาสถาบันละ ๒๐๐ คน ๗. การอาชีวศึกษากับค่านิยมของสังคม ได้แก่ เปลี่ยนค่านิยมของสังคมให้เข้าใจว่าการประกอบอาชีพสุจริตถือว่าเป็นพลเมืองที่มีเกียรติ มิใช่ผู้ได้รับปริญญาเท่านั้นจึงมีเกียรติหรือได้รับความสำเร็จและความสุขในชีวิต ควรจัดให้ผู้เรียนในสถานศึกษาด้านอาชีวศึกษาได้มีโอกาสฝึกงานในสถานประกอบการเพื่อเพิ่มทักษะและประสบการณ์ในการทำงาน นอกเหนือจากความรู้ทางทฤษฎีที่ได้จากสถานศึกษา และควรให้ความสนใจเป็นพิเศษในการสั่งสอนอบรมนักเรียนอาชีวศึกษาให้เป็นผู้มีความประพฤติดี มีพฤติกรรมที่สร้างสรรค์ เป็นผู้มีระเบียบวินัย มีจิตอาสาหรือจิตสาธารณะ พร้อมที่จะทำประโยชน์ให้แก่ผู้อื่น สังคม และประเทศชาติ ๘. สถาบันการศึกษาเอกชน ได้แก่ รัฐบาลควรให้การส่งเสริมสนับสนุนสถาบันการศึกษาเอกชน ทั้งในด้านงบประมาณ และเงินอุดหนุน เพื่อให้ครูในสถาบันการศึกษาเอกชนมีเงินเดือนและสวัสดิการเท่าเทียมกับครูในสถาบันการศึกษาของรัฐ ๙. การบริหารจัดการการศึกษาที่มีประสิทธิภาพ ได้แก่ รัฐบาลควรระวังไม่ให้การเมืองเข้ามาทำลายประสิทธิภาพการบริหารจัดการการศึกษา ไม่ให้การศึกษาตกเป็นเครื่องมือของการเมือง ควรพิจารณาการปรับปรุงโครงสร้างของกระทรวงศึกษาธิการให้เหมาะสม รวมทั้งการฟื้นฟูกรมวิชาการให้กลับคืนมา ควรให้มีการกระจายอำนาจบริหารการศึกษาไปสู่ท้องถิ่น ควรส่งเสริมสนับสนุนการจัดตั้งและการดำเนินงานของวิทยาลัยชุมชน เนื่องจากการศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม มีความสัมพันธ์กันอย่างใกล้ชิด ควรพิจารณาว่าจะรวมงานทั้ง ๓ ด้าน ให้อยู่ในกระทรวงเดียวกันหรือไม่ โดยใช้ชื่อกระทรวงศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม และควรส่งเสริมและสนับสนุนศูนย์การศึกษาพิเศษเพื่อรองรับและส่งเสริมกลุ่มผู้ด้อยโอกาสหรือกลุ่มผู้พิการ ให้สามารถเข้าถึงระบบการศึกษาที่มีคุณภาพและมีทรัพยากรรองรับตามความต้องการของผู้เรียนได้อย่างเหมาะสม
|
.....