ค้นหาข้อมูลมติคณะรัฐมนตรี
ค้นหาเพิ่มเติม
หน้าที่ 1336 จากทั้งหมด 6214 หน้า แสดงรายการที่ 26701 - 26720 จากข้อมูลทั้งหมด 124262 รายการ
ลำดับ | ชื่อเรื่อง | ส่วนราชการ เจ้าของเรื่อง |
วันที่มีมติ | ||||||||||||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
26701 | การแก้ไขปัญหาเกษตรกรเข้าร่วมโครงการรับจำนำข้าวเปลือก ปีการผลิต 2555/56 | พณ | 11/02/2557 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. รับทราบมติคณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ (กขช.) ในการประชุมครั้งที่ ๑/๒๕๕๗ เมื่อวันที่ ๒๐ มกราคม ๒๕๕๗ เกี่ยวกับการเพิ่มปริมาณการรับจำนำข้าวเปลือก ปีการผลิต ๒๕๕๕/๕๖ โดย กขช. มีมติอนุมัติให้เพิ่มปริมาณการรับจำนำข้าวเปลือก ปีการผลิต ๒๕๕๕/๕๖ ของเกษตรกร จำนวน ๕ จังหวัด ได้แก่ จังหวัดฉะเชิงเทรา เพชรบูรณ์ ปราจีนบุรี อุทัยธานี และพระนครศรีอยุธยา เนื่องจากเกิดปัญหาใบประทวนสินค้าโครงการรับจำนำข้าวเปลือก ปีการผลิต ๒๕๕๕/๕๖ ตกค้าง และยังไม่ได้รับเงิน รวมเกษตรกรจำนวน ๓,๙๗๑ ราย ปริมาณจำนวน ๔๗,๔๔๒.๐๖ ตัน โดยไม่ให้เพิ่มปริมาณรับจำนำข้าวเปลือก ปีการผลิต ๒๕๕๕/๕๖ อีก ตามที่กระทรวงพาณิชย์เสนอ และที่รองนายกรัฐมนตรี (นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล) และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์เสนอเพิ่มเติมว่า กระทรวงพาณิชย์อยู่ระหว่างการดำเนินการระบายข้าว และยังไม่สามารถใช้เงินหมุนเวียนจากการระบายข้าวเพื่อการนี้ได้ ๒. อนุมัติในกรอบวงเงิน ๗๑๒.๐๘๗ ล้านบาท ตามที่กระทรวงพาณิชย์เสนอ และให้ใช้จ่ายจากงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๕๖ งบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็นที่ได้รับอนุมัติให้กันเงินไว้เบิกจ่ายเหลื่อมปีแล้วตามแนวทางที่กำหนดโดยสำนักงบประมาณ เพื่อเยียวยาความเดือดร้อนของเกษตรกร จำนวน ๓,๙๗๑ รายดังกล่าว และให้มีผลการดำเนินการต่อไปได้เมื่อคณะกรรมการการเลือกตั้งพิจารณาให้ความเห็นชอบแล้ว ๓. ให้กระทรวงพาณิชย์ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรับไปดำเนินการตรวจสอบขั้นตอนและระบบการรายงานผลการเข้าร่วมโครงการรับจำนำข้าวเปลือกของเกษตรกร และพิจารณากำหนดแนวทางและมาตรการในการดำเนินการที่เกี่ยวข้องให้มีความรวดเร็วและมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น เพื่อมิให้เกษตรกรได้รับผลกระทบและความเดือดร้อนดังเช่นกรณีดังกล่าวขึ้นอีก |
|||||||||||||||||||||||||||
26702 | ร่างประกาศกระทรวงการคลัง เรื่อง ลดอัตราภาษีสรรพสามิต (ฉบับที่ ..) | กค | 11/02/2557 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบในหลักการร่างประกาศกระทรวงการคลัง เรื่อง ลดอัตราภาษีสรรพสามิต (ฉบับที่ ..) มีสาระสำคัญคือ กำหนดให้ขยายระยะเวลาการปรับลดอัตราภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลที่มีปริมาณกำมะถันไม่เกินร้อยละ ๐.๐๐๕ โดยน้ำหนัก ในอัตราภาษี ๐.๐๐๕ บาทต่อลิตร และน้ำมันดีเซลที่มีไบโอดีเซลประเภทเมทิลเอสเตอร์ของกรดไขมันผสมอยู่ไม่น้อยกว่าร้อยละ ๔ ในอัตราภาษี ๐.๐๐๕ บาทต่อลิตร ออกไปอีก ๑ เดือน คือ ตั้งแต่วันที่ ๑ มีนาคม ๒๕๕๗ ถึงวันที่ ๓๑ มีนาคม ๒๕๕๗ ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ และให้ดำเนินการต่อไปได้ เมื่อได้รับความเห็นชอบจากคณะกรรมการการเลือกตั้งแล้ว
|
|||||||||||||||||||||||||||
26703 | รายงานผลการตรวจสอบและผลการปฏิบัติหน้าที่ของคณะกรรมการ ป.ป.ช. ประจำปี พ.ศ. 2554 | ปช | 11/02/2557 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบรายงานผลการตรวจสอบและผลการปฏิบัติหน้าที่ของคณะกรรมการ ป.ป.ช. ประจำปี พ.ศ. ๒๕๕๔ พร้อมข้อสังเกต ตามที่สำนักงาน ป.ป.ช. เสนอ สรุปได้ ดังนี้
๑. ผลการตรวจสอบและผลการปฏิบัติหน้าที่ของคณะกรรมการ ป.ป.ช. ประจำปี พ.ศ. ๒๕๕๔ ประกอบด้วย ด้านการปราบปรามการทุจริต ด้านป้องกันการทุจริต และด้านตรวจสอบทรัพย์สิน ๒. ข้อสังเกตของคณะกรรมการ ป.ป.ช. ๒.๑ แนวทางการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริตไปสู่การปฏิบัติเพื่อเอาชนะการทุจริตคอร์รัปชัน ๒.๑.๑ ขาดระบบบริหารจัดการในการขับเคลื่อนแผนสู่การปฏิบัติอย่างมีบูรณาการ มุ่งผลสัมฤทธิ์และประสิทธิภาพ การแปลงแผนยุทธศาสตร์ชาติฯ สู่การปฏิบัติยังขาดการเตรียมการรับรองในเรื่องการผลักดันยุทธศาสตร์และแนวทางของแผนสู่การปฏิบัติและมุ่งผลสำเร็จตามเป้าหมายของแผน การพัฒนาและปรับปรุงกฎหมาย กฎ ระเบียบ เพื่อสนับสนุนการทำงานร่วมกับพหุภาคีที่ไม่ใช่ภาคราชการ การสร้างความเข้าใจที่ชัดเจนระหว่างภาคีเครือข่ายที่เกี่ยวข้อง รวมถึงพัฒนาศักยภาพและขีดความสามารถบุคลากรของสำนักงาน ป.ป.ช. รวมทั้งการวางระบบติดตามและประเมินผลการดำเนินงานทั้งในระดับภาพรวมของยุทธศาสตร์ฯ และระดับยุทธศาสตร์การพัฒนา ๒.๑.๒ ประสิทธิภาพในการแปลงยุทธศาสตร์ฯ ในปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๕๔ มีหน่วยงานที่จัดส่งแผนปฏิบัติการแล้ว จำนวน ๓,๘๗๖ หน่วยงาน หรือร้อยละ ๔๗.๓ จากหน่วยงานทั้งสิ้น ๘,๑๘๐ หน่วยงาน ๒.๑.๓ การสนับสนุนของภาคการเมือง และภาคราชการต่อการแก้ไขปัญหาการทุจริต ยังไม่ส่งผลเป็นรูปธรรมอย่างชัดเจน ยังไม่ได้ให้การสนับสนุนจัดงบประมาณให้แก่หน่วยงาน/โครงการด้านการป้องกันและปราบปรามการทุจริตของหน่วยงานภาครัฐอย่างเพียงพอและทั่วถึง การออกกฎหมายและระเบียบที่เกี่ยวข้องมีความล่าช้า รวมถึงความล่าช้าในการปรับปรุงแก้ไขระบบกฎหมายและการบังคับใช้ให้มีความสอดคล้องกับระดับสากล หน่วยงานภาครัฐมีปัญหาการขาดความเอาใจใส่และตั้งใจจริงในการต่อต้านการทุจริตคอร์รัปชัน ๒.๑.๔ การมีส่วนร่วมของภาคประชาชนยังอยู่ในวงจำกัดและประชาชนบางกลุ่มในสังคมไทยให้การยอมรับต่อการทุจริตคอร์รัปชัน ๒.๒ การจัดทำข้อมูลรายละเอียดค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับการจัดซื้อจัดจ้าง โดยเฉพาะราคากลางและการคำนวณราคากลางไว้ในระบบข้อมูลทางอิเล็กทรอนิกส์ของหน่วยงานของรัฐ การบังคับใช้กฎหมายตามมาตรา ๑๐๓/๗ ของกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริตนั้น จะต้องดำเนินการเปิดเผยราคากลางหรือราคาอ้างอิงตามหลักเกณฑ์ที่คณะกรรมการ ป.ป.ช. เสนอต่อคณะรัฐมนตรี ทั้งนี้ เพื่อสร้างความโปร่งใสในการจัดซื้อจัดจ้างของหน่วยงานภาครัฐ และเป็นการป้องกันปัญหาการทุจริตของประเทศที่มีระดับความรุนแรงอยู่ในขณะนี้
|
|||||||||||||||||||||||||||
26704 | รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการเดินทางไปเยือนสิงคโปร์ | ศธ | 11/02/2557 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบรายงานผลการเดินทางเยือนประเทศสิงคโปร์ ของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เพื่อกระชับความสัมพันธ์และเจรจาหารือเกี่ยวกับความร่วมมือด้านการศึกษา และแลกเปลี่ยนประสบการณ์ในการจัดตั้งสถาบันอาชีวศึกษาของไทยจากประสบการณ์ของสิงคโปร์ ระหว่างวันที่ ๑๗-๑๙ ธันวาคม ๒๕๕๖ ตามที่กระทรวงศึกษาธิการเสนอ สรุปได้ ดังนี้
๑. การหารือกับ H.E.Ms. Indranee Rajah, Senior Minister of State, Ministry of Law and Ministry of Education ณ กระทรวงศึกษาธิการสิงคโปร์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการได้กล่าวถึงความร่วมมือในการร่วมมือแลกเปลี่ยนทางวิชาการและการฝึกอบรมระหว่างไทยกับสิงคโปร์ ซึ่งมีการดำเนินงานอย่างใกล้ชิด โดยกระทรวงศึกษาธิการของไทยจะเร่งดำเนินการตามนโยบายเป็นพิเศษสองเรื่อง ได้แก่ การจัดการเรียนการสอนด้านอาชีวศึกษา และการใช้เทคโนโลยีในการเรียนการสอน ซึ่งจากการหารือเห็นว่ายังจะมีสิ่งที่ต้องดำเนินการเพิ่มเติม ได้แก่ ความร่วมมือกับภาคเอกชนในการจัดทำคุณลักษณะที่เอกชนต้องการทั้งเรื่องหลักสูตรการเรียนการสอน การฝึกอบรม และการวัดผลตลอดกระบวนการ ๒. การหารือกับ Mr. Gerald Yeo ประธานมูลนิธิเทมาเสก (TEMASEK FOUNDATION) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการกล่าวขอบคุณมูลนิธิเทมาเสกที่ให้การสนับสนุนการพัฒนาการศึกษาของไทย โดยเฉพาะด้านอาชีวศึกษาซึ่งได้มีการจัดหลักสูตรฝึกอบรมบุคลากรไปแล้ว ๔ รุ่น และการจัดประชุมสัมมนาเพื่อขยายผล พร้อมทั้งมีความสนใจที่จะมีความร่วมมือกับเทมาเสกและสถาบันเทคนิคศึกษาของสิงคโปร์ (Institute of Technical Education Singapore : ITE) ในการพัฒนาสถาบันอาชีวศึกษาในรูปแบบของ ITE Model ซึ่งจะมีการจัดการเรียนการสอนที่มีมาตรฐานร่วมกัน นอกจากนี้ ยังได้กล่าวถึงเป้าหมายในการสนับสนุนของเทมาเสกว่า ควรจะก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงที่ดีขึ้นอย่างเป็นระบบ มิใช่เพียงการฝึกอบรมระยะสั้นเป็นรุ่น ๆ หรืออย่างกรณีภาษาอังกฤษซึ่งถือเป็นภาษาของอาเซียน ควรมีการออกแบบแผนการดำเนินงานอย่างเป็นขั้นตอน ทั้งเรื่องการผลิตครูทดแทน การใช้สื่อและเทคโนโลยีสมัยใหม่ การทดสอบและการประเมินผล โดยประธานมูลนิธิเทมาเสกยินดีที่จะเข้าไปร่วมในการสนับสนุนทั้งภาครัฐและเอกชน ซึ่งการดำเนินงานที่ผ่านมาเป็นการสนับสนุนบางส่วนของกิจกรรมเท่านั้น มิได้มีส่วนร่วมในการพัฒนาแผนงานทั้งระบบเพราะไม่ได้มีความชำนาญ และเห็นว่าการจัดทำแผนงานควรเป็นหน้าที่ของหน่วยงานด้านการศึกษา อย่างไรก็ตาม หากผู้เข้ารับการฝึกอบรมให้ความใส่ใจต่อหลักสูตรของการฝึกอบรมแล้ว ย่อมจะได้รับความสำเร็จตามเป้าหมาย
|
|||||||||||||||||||||||||||
26705 | รายงานผลการดำเนินการของคณะกรรมการธรรมาภิบาลจังหวัด ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2556 | นร01 | 11/02/2557 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบตามที่ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีรายงานผลการดำเนินงานของคณะกรรมการธรรมาภิบาลจังหวัด (ก.ธ.จ) ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๕๖ ประกอบด้วย ผลการดำเนินการสอดส่องแผนงาน/โครงการตามแผนพัฒนาจังหวัด การสอดส่องแผนงาน/โครงการของส่วนราชการในจังหวัด และการสอดส่องการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่/หน่วยงานของรัฐในเรื่องร้องเรียน รวมทั้งการดำเนินการเรื่องอื่น ๆ ที่สำคัญเพื่อสนับสนุนการปฏิบัติงานตามอำนาจหน้าที่ของ ก.ธ.จ. ให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ ได้แก่
๑. การจัดทำโครงการสัมมนาเพื่อสร้างเครือข่ายภาคประชาชนของ ก.ธ.จ. มีวัตถุประสงค์เพื่อกำหนดแนวทางในการดำเนินงานร่วมกันระหว่าง ก.ธ.จ. และเครือข่ายภาคประชาชน การเผยแพร่ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับบทบาท อำนาจหน้าที่ และแนวทางการปฏิบัติงานของ ก.ธ.จ. ในการสอดส่อง เสนอแนะแนวทางปฏิบัติและการส่งเสริมตามหลักคุณธรรม จริยธรรมและธรรมาภิบาลเพื่อการบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดีของหน่วยงานภาครัฐ ๒. การประชาสัมพันธ์การดำเนินงานของ ก.ธ.จ. เพื่อเผยแพร่เกี่ยวกับภารกิจ บทบาทหน้าที่ และผลการดำเนินงานของ ก.ธ.จ. ให้ครอบคลุมกลุ่มเป้าหมายหรือเข้าถึงประชาชนในแต่ละจังหวัด โดยดำเนินการประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อประเภทต่าง ๆ ๓. การส่งเสริมให้หน่วยงานของรัฐและเจ้าหน้าที่ของรัฐในจังหวัดปฏิบัติหน้าที่ให้เป็นไปตามหลักคุณธรรม จริยธรรม ธรรมาภิบาล และหลักการบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดี โดย ก.ธ.จ. บางจังหวัดได้ประเมินผลการปฏิบัติงานของเทศบาล และองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) ใน ๒ ด้าน คือ การลดขั้นตอนการปฏิบัติงานในการให้บริการประชาชนและการอำนวยความสะดวกให้แก่ประชาชน และพิจารณาคัดเลือกเทศบาล และ อบต. ที่สมควรได้รับรางวัลดีเด่นในการปฏิบัติงานตามหลักการบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดี
|
|||||||||||||||||||||||||||
26706 | รายงานผลการตรวจราชการแบบบูรณาการของผู้ตรวจราชการประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2556 (Annual Inspection : Fiscal Year 2013) | นร01 | 11/02/2557 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบรายงานผลการตรวจราชการแบบบูรณาการของผู้ตรวจราชการ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๕๖ (Annual Inspection Report : Fiscal Year 2013) ตามที่สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีเสนอ สรุปได้ ดังนี้
๑. ผลการตรวจราชการแบบบูรณาการในมิติของการบูรณาการภายใต้ประเด็นนโยบายสำคัญ (การบูรณาการการตรวจราชการเพื่อร่วมขับเคลื่อนประเด็นนโยบายสำคัญ) ของผู้ตรวจราชการสำนักนายกรัฐมนตรีและผู้ตรวจราชการกระทรวง ๑.๑ นโยบายการพัฒนาสังคมและคุณภาพชีวิต ด้านปัญหายาเสพติด ผลการปฏิบัติงานของหน่วยงานที่รับผิดชอบแผนยุทธศาสตร์พลังแผ่นดินเอาชนะยาเสพติด พ.ศ. ๒๕๕๖ และการบูรณาการหรือเชื่อมโยงโครงการ/แผนงานตามปฏิบัติการพลังแผ่นดินเอาชนะยาเสพติด ด้านการป้องกัน การบำบัด ฟื้นฟู และการปราบปราม พบว่าแต่ละจังหวัดได้ดำเนินการตามแผนปฏิบัติการดังกล่าว จากงบประมาณสนับสนุนของสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด ส่วนราชการ แผนพัฒนาจังหวัด องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และงบอื่น ๆ โดยภาพรวม ส่วนใหญ่การดำเนินงานเป็นไปตามเป้าหมายรายไตรมาสที่กำหนดไว้ และมีบางกิจกรรมที่สามารถดำเนินการได้เกินเป้าหมาย สำหรับแผนงานที่ยังไม่เป็นไปตามวัตถุประสงค์และเป้าหมายที่กำหนดไว้นั้น เป็นผลมาจากปัญหาในการทำงานร่วมกันของบางจังหวัด เนื่องจากแต่ละจังหวัดมีความสามารถในการบริหารจัดการกลไกที่กำหนดแตกต่างกัน อีกทั้งยังคงมีสถิติการจับกุมผู้ค้า ผู้จำหน่าย และจำนวนผู้บำบัดรักษาเพิ่มขึ้น มาโดยตลอด นอกจากนี้ การแพร่ระบาดของยาเสพติดยังได้ขยายไปยังกลุ่มเด็กและเยาวชน โดยมีแนวโน้มเด็กที่ติดสารเสพติดจะมีอายุลดน้อยลงทุกปี ๑.๒ นโยบายการเตรียมความพร้อมสู่การเป็นประชาคมอาเซียนในปี พ.ศ. ๒๕๕๘ พบว่าหน่วยงานในส่วนกลางและหน่วยงานในพื้นที่ได้ดำเนินแผนงาน/โครงการ/กิจกรรม มีความคืบหน้า สามารถสร้างโอกาสในการพัฒนาและรับมือต่อการเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้น เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนไทยให้มีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นระดับหนึ่ง ๒. ผลการตรวจราชการแบบบูรณาการในมิติของการบูรณาการการตรวจราชการเพื่อแก้ไขปัญหาเฉพาะพื้นที่ (Specific Area) ร่วมกันของผู้ตรวจราชการสำนักนายกรัฐมนตรีและผู้ตรวจราชการกระทรวง ๒.๑ เศรษฐกิจการค้าชายแดน ในเรื่องการป้องกันและปราบปรามการลักลอบนำสินค้าด้านพลังงาน (LPG) ข้ามแดนบริเวณพื้นที่ชายแดนราชอาณาจักรไทย-สาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมาร์ ณ จุดผ่อนปรน บ้านสบรวก อำเภอเชียงแสน จังหวัดเชียงราย มีการลักลอบนำเข้าน้ำมันเชื้อเพลิงจากประเทศมาเลเซีย ณ จุดผ่านแดนถาวร ด่านสะเดา อำเภอสะเดา จังหวัดสงขลา และพบการซื้อก๊าซบรรจุในถังก๊าซหุงต้มของประชาชนหน้าด่านช่องจอม บริเวณพื้นที่ชายแดนระหว่างราชอาณาจักรไทย-ราชอาณาจักรกัมพูชา ณ จุดผ่านแดนช่องจอม อำเภอกาบเชิง จังหวัดสุรินทร์ สำหรับเรื่องการอำนวยความสะดวกนำเข้า-ส่งออกสินค้าผ่านแดน มีการพัฒนาและปรับปรุงเพื่อรองรับการให้บริการแก่ผู้ประกอบการและประชาชนในการนำเข้า-ส่งออกสินค้าผ่านแดน และการขยายตัวของเศรษฐกิจการค้าชายแดน รวมทั้งเพื่อพัฒนาขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศเพื่อเข้าสู่การเป็นประชาคมอาเซียน ในปี พ.ศ. ๒๕๕๘ ๒.๒ พื้นที่ที่มีความเสี่ยงในการเกิดภัยพิบัติ พบว่าหน่วยงานที่รับผิดชอบได้มีการเตรียมความพร้อมในแต่ละด้านเพื่อรับสถานการณ์ภัยพิบัติทั้ง ๔ ประเภท ได้แก่ ภัยแล้ง (พื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ) ไฟป่าและหมอกควัน (พื้นที่ ๙ จังหวัดภาคเหนือ) อุทกภัยและดินโคลนถล่ม (พื้นที่ต้นน้ำ กลางน้ำ และปลายน้ำ) และคลื่นสึนามิ (พื้นที่ภาคใต้ฝั่งทะเลอันดามัน)
|
|||||||||||||||||||||||||||
26707 | ขออนุมัติงบประมาณเป็นค่าใช้จ่ายการจัดงานพระศพสมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก | นร | 11/02/2557 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. อนุมัติในหลักการตามความเห็นของสำนักงบประมาณที่เห็นควรให้นายกรัฐมนตรีเห็นชอบให้สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีเบิกจ่ายงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๕๖ งบกลาง รายการเงินสำรองจ่าย เพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น ซึ่งกระทรวงการคลังได้อนุมัติให้กันเงินไว้เบิกเหลื่อมปีแล้ว ในกรอบวงเงิน ๒๐,๐๐๐,๐๐๐ บาท เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการจัดงานบำเพ็ญพระกุศลพระศพสมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก โดยให้สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีดำเนินการตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ ๑๐ ธันวาคม ๒๕๕๖ เรื่อง แนวทางปฏิบัติอันเนื่องมาจากการยุบสภาผู้แทนราษฎร และขอรับการจัดสรรงบประมาณรายจ่ายจากสำนักงบประมาณโดยตรงต่อไป ๒. ให้มีผลดำเนินการต่อไปได้เมื่อคณะกรรมการการเลือกตั้งพิจารณาให้ความเห็นชอบแล้ว
|
|||||||||||||||||||||||||||
26708 | รัฐบาลจาเมกาเสนอขอแต่งตั้งเอกอัครราชทูตประจำประเทศไทย (นายแรลฟ์ เอส. ทอมัส Mr.Ralph S. Thomas) | กต | 11/02/2557 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติแต่งตั้งนายแรลฟ์ เอส. ทอมัส (Mr.Ralph S. Thomas) ให้ดำรงตำแหน่งเอกอัครราชทูตวิสามัญผู้มีอำนาจเต็มแห่งจาเมกาประจำประเทศไทยคนใหม่ โดยมีถิ่นพำนัก ณ กรุงปักกิ่ง สืบแทนนายเอิร์ล คอร์ตนีย์ แรตทรีย์ (Mr. Earle Courtenay Rattray) ตามที่กระทรวงการต่างประเทศเสนอ
|
|||||||||||||||||||||||||||
26709 | รายงานการพัฒนาเด็กและเยาวชน ประจำปี 2555 | พม | 28/01/2557 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบตามที่กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์เสนอรายงานการพัฒนาเด็กและเยาวชน ประจำปี ๒๕๕๕ ตามพระราชบัญญัติการส่งเสริมการพัฒนาเด็กและเยาวชนแห่งชาติ พ.ศ. ๒๕๕๐ มาตรา ๒๐ โดยรายงานดังกล่าวมีสาระสำคัญ ๔ ส่วน ดังนี้
๑. ส่วนที่ ๑ ประชากรเด็กและเยาวชน เป็นการนำเสนอโครงสร้างและแนวโน้มประชากรเด็กและเยาวชน ตลอดจนความต้องการและสภาวการณ์ของเด็กและเยาวชนในอนาคต ๒. ส่วนที่ ๒ สภาพการณ์และแนวโน้ม ผลการดำเนินการ และแนวทางการแก้ไขปัญหาการพัฒนาเด็กและเยาวชน ประกอบด้วย เด็กและเยาวชนกับครอบครัว เด็กและเยาวชนกับสุขภาพและความปลอดภัย เด็กและเยาวชนกับการศึกษา เด็กและเยาวชนกับวัฒนธรรมคุณธรรม จริยธรรม เด็กและเยาวชนกับการนันทนาการ เด็กและเยาวชนกับสื่อ เด็กและเยาวชนกับการส่งเสริมการมีส่วนร่วม รวมถึงสภานักเรียน และการรวมกลุ่ม เด็กและเยาวชนกับการปกป้องคุ้มครองเป็นพิเศษ เด็กและเยาวชนกับการประกอบอาชีพและการมีงานทำ เด็กและเยาวชนกับกฎหมาย กฎ ระเบียบ เด็กและเยาวชนกับการเตรียมความพร้อมเพื่อเข้าสู่ประชาคมอาเซียน ๓. ส่วนที่ ๓ สภาเด็กและเยาวชนแห่งประเทศไทย เป็นการรายงานผลงานความก้าวหน้าของสภาเด็กและเยาวชน รวมทั้งวิเคราะห์ความสำเร็จ/ปัญหาอุปสรรคในการดำเนินงานของสภาเด็กและเยาวชน ๔. ส่วนที่ ๔ งบประมาณการพัฒนาเด็กและเยาวชนเป็นการวิเคราะห์การใช้งบประมาณเพื่อการพัฒนาเด็กและเยาวชน ทั้งนี้ ได้มีข้อเสนอแนะในการขับเคลื่อนงานพัฒนาเด็กและเยาวชน แบ่งเป็น ๔.๑ มาตรการเร่งด่วน ประกอบด้วย ด้านสุขภาพอนามัยและความปลอดภัย ด้านการส่งเสริมพัฒนาการเด็กเล็ก ด้านสภาพแวดล้อมที่เหมาะสมและปลอดภัยสำหรับเด็ก ด้านมาตรการเร่งด่วนเพื่อลดปัญหาและผลกระทบจากการตั้งครรภ์ของกลุ่มเด็กและเยาวชน ด้านการปกป้องคุ้มครองเด็ก ด้านผลกระทบจากสื่อ ด้านการเข้าสู่ตลาดแรงงานของเยาวชน และด้านการดำเนินงานของสภาเด็กและเยาวชน ๔.๒ มาตรการระยะยาว ประกอบด้วย เสริมสร้างการพัฒนาศักยภาพของครอบครัวแบบองค์รวม พัฒนาระบบบริหารจัดการในการคุ้มครองและพัฒนาเด็กและเยาวชนให้มีการต่อเชื่อมกันมากขึ้น และสร้างความเข้มแข็งให้กับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและภาคีอื่น ๆ
|
|||||||||||||||||||||||||||
26710 | การประเมินความเสียหายอันเนื่องมาจากเหตุการณ์ชุมนุมทางการเมือง | นร05 | 28/01/2557 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. รับทราบมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ ๒๓ มกราคม ๒๕๕๗ (เรื่อง การประเมินความเสียหายอันเนื่องมาจากเหตุการณ์ชุมนุมทางการเมือง) ที่มีมติให้หัวหน้าส่วนราชการประเมินความเสียหายทั้งทางตรงและทางอ้อม แล้วเสนอให้ศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อยพิจารณาโดยด่วน อย่างช้าภายในวันที่ ๒๔ มกราคม ๒๕๕๗ ตามที่สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีเสนอ ๒. ให้หัวหน้าส่วนราชการเร่งประเมินความเสียหายทั้งทางตรงและทางอ้อม เช่น รายได้ รายจ่าย และการบริการประชาชนที่มิอาจคำนวณได้เป็นตัวเงิน เพื่อจะได้ดำเนินการต่อไป
|
|||||||||||||||||||||||||||
26711 | สรุปรายงานภาวะสังคมไทยไตรมาสสาม ปี 2556 | นร11 | 28/01/2557 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบสรุปรายงานภาวะสังคมไทยไตรมาสสาม ปี ๒๕๕๖ ตามที่สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติเสนอ สรุปได้ ดังนี้
๑. การจ้างงานและรายได้ ๑.๑ การจ้างงานลดลงร้อยละ ๑.๒ เป็นการลดทั้งภาคเกษตรและภาคนอกเกษตร อัตราการว่างงานเพิ่มขึ้นเป็นร้อยละ ๐.๗๗ มีสาเหตุจาก (๑) เศรษฐกิจชะลอตัวลง ส่งผลให้เกิดการว่างงานทั้งผู้ที่เคยทำงานมาก่อนและผู้ที่ไม่เคยทำงานมาก่อน รวมทั้งเป็นช่วงการว่างงานตามฤดูกาลช่วงเพาะปลูก และ (๒) กำลังแรงงานลดลงแม้ว่าอัตราการว่างงานสูงขึ้นในระดับร้อยละ ๐.๗๗ แต่ยังเป็นอัตราการว่างงานที่ต่ำ ๑.๒ ค่าจ้างแรงงานและเงินเดือนภาคเอกชนที่ไม่รวมค่าล่วงเวลา และผลประโยชน์ตอบแทนอื่นเพิ่มขึ้นร้อยละ ๑๑.๑ จากช่วงเดียวกับปีก่อน ราคาสินค้าที่เพิ่มขึ้นร้อยละ ๑.๗ ทำให้ค่าจ้างแรงงานและเงินเดือนภาคเอกชนแท้จริงเพิ่มขึ้นถึงร้อยละ ๙.๓ ผลิตภาพแรงงานเพิ่มขึ้นร้อยละ ๓.๙ ๒. ด้านการศึกษา เด็กที่มาจากครอบครัวผู้มีรายได้น้อยยังคงมีโอกาสทางการศึกษาน้อย โดยเฉพาะโอกาสการศึกษาในระดับสูงกว่าภาคบังคับ จากข้อมูลการสำรวจภาวะเศรษฐกิจและสังคมของครัวเรือนในปี ๒๕๕๓-๒๕๕๕ ชี้ว่าเด็กไทยยังไม่ได้รับการศึกษาภาคบังคับครบทุกคน และเด็กที่มาจากครอบครัวผู้มีรายได้น้อยยังมีโอกาสศึกษาในระดับสูงขึ้นไปต่ำ โดยได้รับการศึกษาระดับอุดมศึกษาเพียงร้อยละ ๘.๘๗ ของประชากรวัยเรียนในกลุ่มรายได้นี้ ๓. ด้านสุขภาพ ผู้ป่วยโรคไข้เลือดออกยังเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องและเพิ่มขึ้นเกือบ ๓ เท่า จากช่วงเดียวกับปีที่แล้ว โดยพบมากในกลุ่มนักเรียนอายุ ๑๐-๑๔ ปี ผู้มีรายได้น้อยสามารถเข้าถึงบริการสาธารณสุขมากขึ้น มีค่าใช้จ่ายด้านสุขภาพน้อยลง แต่ยังจำเป็นต้องเน้นความสำคัญของการเร่งยกระดับคุณภาพและพัฒนาระบบบริการสาธารณสุขของสถานบริการสุขภาพในชุมชนให้ได้มาตรฐานเพื่อเพิ่มการเข้าถึงบริการของผู้มีรายได้น้อยและผู้ที่อาศัยนอกเขตเมืองมากขึ้น และสามารถลดภาระค่าใช้จ่ายจากการเดินทาง ๔. ด้านพฤติกรรมและความเป็นอยู่ของคนในสังคมไทย ผู้สูบบุหรี่และผู้ที่ดื่มแอลกอฮอล์ที่อาศัยในเขตเทศบาลและผู้ที่จบปริญญามีแนวโน้มเพิ่มขึ้น ในปี ๒๕๕๔ โดยผู้สูบบุหรี่ในเขตเทศบาลมีจำนวนเพิ่มขึ้นร้อยละ ๒๒.๖ จากปี ๒๕๕๒ ขณะที่ผู้สูบบุหรี่อาศัยอยู่นอกเขตเทศบาลมีจำนวนเพิ่มขึ้นเพียงเล็กน้อยร้อยละ ๐.๒ จำนวนผู้สูบบุหรี่กลุ่มผู้มีการศึกษาระดับปริญญาตรีและสูงกว่าเพิ่มขึ้นจาก ๓.๕๒ แสนคนในปี ๒๕๕๐ เป็น ๔.๗๑ แสนคนในปี ๒๕๕๔ ขณะที่ผู้สูบบุหรี่ที่มีการศึกษาระดับประถมศึกษาและต่ำกว่าลดลงจาก ๗.๒๑ ล้านคนในปี ๒๕๕๐ เป็น ๖.๙๐ ล้านคนในปี ๒๕๕๔ นอกจากนี้ ผู้มีรายได้น้อยในเขตเมืองมีค่าใช้จ่ายในการบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์และบุหรี่คิดเป็นสัดส่วนต่อค่าใช้จ่ายในการศึกษา ๑.๐ เท่า ๕. ด้านความมั่นคงทางสังคม การแพร่ระบาดยาเสพติดยังคงมีความรุนแรง การจับกุมผู้ค้าและผู้เสพยังคงมีสัดส่วนมากที่สุดของคดีอาชญากรรม โดยสามารถจับกุมผู้ต้องหาคดียาเสพติดได้ ๑๒๐,๕๖๗ คน เพิ่มขึ้นจากไตรมาสเดียวกันของปี ๒๕๕๕ และจากไตรมาสก่อนหน้าร้อยละ ๒๑.๖ และ ๔.๖ ตามลำดับ และต้องเฝ้าระวังการระบาดของยาไอซ์ในกลุ่มผู้มีรายได้น้อย เนื่องจากมีการแบ่งจำหน่ายยาไอซ์ในระดับราคาตามกำลังซื้อ ทำให้สามารถเข้าถึงผู้มีรายได้น้อยหรือปานกลางได้ง่าย รวมทั้งยังมีการขยายตัวของยาเสพติดรูปแบบใหม่ในกลุ่มนักเรียน นักศึกษา และนักเที่ยวสถานบันเทิง
|
|||||||||||||||||||||||||||
26712 | รายงานสถานการณ์คุณภาพสิ่งแวดล้อม พ.ศ. 2555 | ทส | 28/01/2557 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบรายงานสถานการณ์คุณภาพสิ่งแวดล้อม พ.ศ. ๒๕๕๕ ตามที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเสนอ สรุปได้ ดังนี้
๑. สถานการณ์การเปลี่ยนแปลงคุณภาพทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมในระหว่างปี พ.ศ. ๒๕๕๔-๒๕๕๕ ประเด็นปัญหาสำคัญ และแนวโน้มสถานการณ์คุณภาพสิ่งแวดล้อม ๑.๑ ปัจจัยที่ส่งผลกระทบต่อสถานการณ์คุณภาพสิ่งแวดล้อมของประเทศในปี พ.ศ. ๒๕๕๕ ได้แก่ การเปลี่ยนแปลงด้านเศรษฐกิจและสังคมภายในประเทศ ในช่วงปี พ.ศ. ๒๕๔๑-๒๕๕๔ เศรษฐกิจของประเทศมีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยมีอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจเฉลี่ยสูงถึง ร้อยละ ๖ ต่อปี ในขณะที่จำนวนประชากรในประเทศเพิ่มอย่างต่อเนื่อง จาก ๖๒ ล้านคน ในปี พ.ศ. ๒๕๔๗ เป็น ๖๔.๑ ล้านคน ในปี พ.ศ. ๒๕๕๔ คิดเป็นอัตราการเติบโต เฉลี่ยร้อยละ ๐.๕ ต่อปี โดยเฉพาะประชากรในเขตเทศบาลที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในเกือบทุกภูมิภาค นอกจากนี้ ยังพบว่า การลงทุน การส่งออก จำนวนนักท่องเที่ยว เพิ่มสูงขึ้นเช่นกัน จากข้อมูลต่าง ๆ บ่งชี้ให้เห็นว่าประเทศไทยมีแนวโน้มที่จะมีความต้องการใช้ทรัพยากรเพิ่มมากขึ้น รวมทั้งส่งผลให้เกิดของเสียและมลพิษเพิ่มมากขึ้นด้วย ๑.๒ ในช่วงปี พ.ศ. ๒๕๕๔-๒๕๕๕ มีประเด็นทางสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรธรรมชาติในแต่ละพื้นที่ที่น่าสนใจ ได้แก่ อุทกภัยปี พ.ศ. ๒๕๕๔ สถานการณ์หมอกควันและไฟป่าในช่วงต้นปี พ.ศ. ๒๕๕๕ และการลักลอบค้าสัตว์ป่าและพืชป่าผิดกฎหมาย ๑.๓ แนวโน้มสถานการณ์ที่สำคัญในอนาคต ได้แก่ การบริหารจัดการน้ำที่ต้องดำเนินการอย่างบูรณาการและให้ความสำคัญกับการจัดการทั้งด้านปริมาณและคุณภาพน้ำ และแนวคิดเศรษฐกิจสีเขียวที่กำลังเข้ามาเป็นเครื่องมือหลักในการบรรลุเป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืน ๒. ข้อเสนอแนะเชิงนโยบาย และข้อเสนอแนะด้านมาตรการหรือเครื่องมือ ๒.๑ ข้อเสนอแนะเชิงนโยบาย ประกอบด้วย ระยะสั้น ได้แก่ การตั้งเป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืนในระยะต่าง ๆ อย่างชัดเจน การพัฒนาระบบช่วยการตัดสินใจ และระยะยาว ได้แก่ การลงทุนเพื่อปรับโครงสร้างทางเศรษฐกิจให้สอดคล้องกับแนวคิดเศรษฐกิจสีเขียว เศรษฐกิจพอเพียง และการพัฒนาที่ยั่งยืน การสนับสนุนและส่งเสริมการบูรณาการทางความคิด การวางแผนงาน และการดำเนินงานของหน่วยงานของรัฐ ๒.๒ ข้อเสนอแนะด้านมาตรการ ประกอบด้วย ระยะสั้น ได้แก่ การสร้างระบบตรวจสอบและติดตามการดำเนินงานเฝ้าระวัง ติดตามจับกุมผู้กระทำผิด การพัฒนาระบบประชาสัมพันธ์และการให้ความรู้ผ่านสื่อประเภทต่าง ๆ และการใช้กลไกงบประมาณเพื่อเป็นเครื่องมือในการยกระดับความสำคัญของปัญหาสิ่งแวดล้อมและป้องกันการดำเนินงานที่ซ้ำซ้อนกันระหว่างหน่วยงานทั้งในระดับรัฐบาลกลางและรัฐบาลท้องถิ่น และระยะยาว ได้แก่ การพัฒนาระบบบูรณาการทางข้อมูลด้านสิ่งแวดล้อมระหว่างหน่วยงานต่าง ๆ และการสนับสนุนการใช้เครื่องมือทางเศรษฐศาสตร์เพื่อสร้างแรงจูงใจในการอนุรักษ์และฟื้นฟูทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
|
|||||||||||||||||||||||||||
26713 | ผลการเยือนไทยอย่างเป็นทางการของนายกรัฐมนตรีภูฏาน | นร04 | 28/01/2557 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบผลการเยือนไทยอย่างเป็นทางการของนายเชอริ่ง ต๊อปเกย์ นายกรัฐมนตรีแห่งราชอาณาจักรภูฏาน ระหว่างวันที่ ๑๓-๑๗ พฤศจิกายน ๒๕๕๖ และให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องตามตารางติดตามผลการเยือนของกระทรวงการต่างประเทศ ตามที่สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรีเสนอ ดังนี้
๑. เศรษฐกิจ การค้า และการลงทุน ได้แก่ การจัดตั้งคณะกรรมการร่วมด้านการค้าภายใต้ความตกลงว่าด้วยความร่วมมือทางการค้าและเศรษฐกิจระหว่างไทยและภูฏาน การเข้าไปลงทุนในภูฏานของภาคเอกชนไทยโดยเฉพาะในสาขาการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานและธุรกิจการท่องเที่ยว และการสนับสนุนให้ภูฏานส่งผลิตภัณฑ์มาไทยมากขึ้น ๒. ความร่วมมือทางวิชาการ ได้แก่ การช่วยเหลือทางวิชาการ และการฝึกอบรมนักบินพาณิชย์และนักบินเฮลิคอปเตอร์แก่ภูฏาน ๓. ความร่วมมือทางด้านการเกษตร ได้แก่ การเพิ่มพูนความร่วมมือด้านการเกษตร การประมงและปศุสัตว์ โดยส่งเสริมให้มีการแลกเปลี่ยนเจ้าหน้าที่และผู้เชี่ยวชาญเพื่อเรียนรู้ประสบการณ์ระหว่างกัน ๔. ความร่วมมือด้านวัฒนธรรมและการท่องเที่ยว ได้แก่ ความร่วมมือเพื่อจัดกิจกรรมด้านวัฒนธรรมร่วมกันมากขึ้น และการส่งเสริมความร่วมมือด้านการท่องเที่ยวและอุตสาหกรรมการบริการ ๕. ความร่วมมือในระดับภูมิภาคและพหุภาคี ได้แก่ ความร่วมมือในกรอบความริเริ่มแห่งอ่าวเบงกอลสำหรับความร่วมมือหลากหลายสาขาทางวิชาการและเศรษฐกิจ (BIMSTEC) การผลักดันการจัดทำข้อตกลงเขตการค้าเสรี (Free Trade Agreement-FTA) ในกรอบ BIMSTEC การเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมสุดยอดกรอบความร่วมมือเอเชีย (Asia Cooperative Dialogue-ACD) ครั้งที่ ๒ ในเดือนมีนาคม ๒๐๑๕ ของไทย และขอรับการสนับสนุนต่อการสมัครรับเลือกตั้งในตำแหน่งสมาชิกไม่ถาวรของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UN Security Council-UNSC) วาระปี ค.ศ. ๒๐๑๗-๒๐๑๘ และการสมัครรับเลือกตั้งในตำแหน่งสมาชิกคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ (Human Rights Council-HRC) วาระปี ค.ศ. ๒๐๑๕-๒๐๑๗ |
|||||||||||||||||||||||||||
26714 | ประกาศ เรื่อง การกำหนดอำนาจหน้าที่ของรัฐมนตรีตามกฎหมายเป็นอำนาจหน้าที่ของนายกรัฐมนตรี และข้อกำหนด ออกตามความในมาตรา 9 แห่งพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548 | นร05 | 28/01/2557 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ ๒๓ มกราคม ๒๕๕๗ (เรื่อง ประกาศ เรื่อง การกำหนดอำนาจหน้าที่ของรัฐมนตรีตามกฎหมายเป็นอำนาจหน้าที่ของนายกรัฐมนตรี และข้อกำหนด ออกตามความในมาตรา ๙ แห่งพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. ๒๕๔๘) ตามที่สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีเสนอ ดังนี้
๑. เห็นชอบประกาศ เรื่อง การกำหนดอำนาจหน้าที่ของรัฐมนตรีตามกฎหมายเป็นอำนาจหน้าที่ของนายกรัฐมนตรี และข้อกำหนด ออกตามความในมาตรา ๙ แห่งพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. ๒๕๔๘ และให้นำประกาศและข้อกำหนดดังกล่าวลงประกาศในราชกิจจานุเบกษา และให้มีผลบังคับใช้ทันทีในวันที่ประกาศในราชกิจจานุเบกษา ๒. นายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรีได้กำชับให้ผู้กำกับการปฏิบัติงานและหัวหน้าผู้รับผิดชอบ พนักงานเจ้าหน้าที่ และผู้มีอำนาจหน้าที่ที่เกี่ยวข้องปฏิบัติหน้าที่ด้วยความสุจริต รอบคอบ ไม่เลือกปฏิบัติ และไม่เกินสมควรแก่เหตุ หรือไม่เกินกว่ากรณีจำเป็น ๓. สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีได้นำประกาศและข้อกำหนดดังกล่าวประกาศในราชกิจจานุเบกษา ฉบับประกาศและงานทั่วไป เล่ม ๑๓๑ ตอนพิเศษ ๑๔ ง วันที่ ๒๓ มกราคม ๒๕๕๗
|
|||||||||||||||||||||||||||
26715 | ร่างประกาศกระทรวงการคลัง เรื่อง ลดอัตราภาษีสรรพสามิต (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... | กค | 28/01/2557 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบผลการพิจารณาของคณะกรรมการการเลือกตั้งเกี่ยวกับร่างประกาศกระทรวงการคลัง เรื่อง ลดอัตราภาษีสรรพสามิต (ฉบับที่ ..) ซึ่งมีมติเห็นชอบให้ขยายระยะเวลาการปรับอัตราภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลออกไปอีก ๑ เดือน ตั้งแต่วันที่ ๑ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๗ ถึงวันที่ ๒๘ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๗ ตามที่สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีเสนอ
|
|||||||||||||||||||||||||||
26716 | การจัดทำความตกลงประเทศเจ้าภาพสำหรับการประชุมกลุ่มผู้เชี่ยวชาญนานาชาติโดยสถาบันเพื่อการยุติธรรมแห่งประเทศไทย (องค์การมหาชน) ร่วมกับสำนักงานสหประชาชาติว่าด้วยยาเสพติดและอาชญากรรม (UNODC) | ยธ | 28/01/2557 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบการจัดทำความตกลงให้ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพสำหรับการประชุมกลุ่มผู้เชี่ยวชาญนานาชาติในเรื่องเกี่ยวกับการยุติความรุนแรงต่อเด็ก โดยสถาบันเพื่อการยุติธรรมแห่งประเทศไทย (องค์การมหาชน) (Thailand Institute of Justice : สถาบัน TIJ) ร่วมกับสำนักงานสหประชาชาติว่าด้วยยาเสพติดและอาชญากรรม (UNODC) ระหว่างวันที่ ๑๘-๒๑ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๗ โดยการจัดทำความตกลงสำหรับจัดการประชุมดังกล่าวจะใช้วิธีการแลกเปลี่ยนหนังสือระหว่างกัน (Exchange of Letters) ระหว่างรัฐบาลไทยกับสหประชาชาติ ตามที่กระทรวงยุติธรรมเสนอ
|
|||||||||||||||||||||||||||
26717 | รายงานประจำปี 2555 คณะกรรมการการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น | นร01 | 28/01/2557 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบรายงานประจำปี ๒๕๕๕ คณะกรรมการการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ตามที่สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีเสนอ มีสาระสำคัญ ๓ ส่วน ดังนี้
๑. ส่วนที่ ๑ คณะกรรมการ/คณะอนุกรรมการเกี่ยวกับการกระจายอำนาจ ๒. ส่วนที่ ๒ ผลการดำเนินงานเกี่ยวกับการกระจายอำนาจ ปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๕๕ ประกอบด้วย การกระจายอำนาจด้านภารกิจและอำนาจหน้าที่ การกระจายอำนาจด้านการเงิน การคลัง และงบประมาณ การกำหนดสัดส่วนรายได้ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น การกำหนดหลักการการจัดสรรรายได้ให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และการกำหนดหลักเกณฑ์การจัดสรรภาษีให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ๓. ส่วนที่ ๓ การดำเนินงานเพื่อสนับสนุนการกระจายอำนาจ ประกอบด้วย การติดตามและประเมินผล การพัฒนาและฝึกอบรม การเผยแพร่การประชาสัมพันธ์ และการดำเนินการอื่น ๆ
|
|||||||||||||||||||||||||||
26718 | การประเมินความเสียหายอันเนื่องมาจากเหตุการณ์ชุมนุมทางการเมือง | นร | 23/01/2557 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติให้หัวหน้าส่วนราชการประเมินความเสียหายอันเนื่องมาจากเหตุการณ์ชุมนุมทางการเมืองทั้งทางตรงและทางอ้อม แล้วเสนอให้ศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อยพิจารณาโดยด่วน อย่างช้าภายในวันที่ ๒๔ มกราคม ๒๕๕๗
|
|||||||||||||||||||||||||||
26719 | ขออนุมัติยกเว้นการปฏิบัติตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 24 พฤศจิกายน 2524 | มท | 21/01/2557 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. เห็นชอบให้ยกเว้นการปฏิบัติตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ ๒๔ พฤศจิกายน ๒๕๒๔ (เรื่อง การย้าย และแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งย้อนหลัง) ที่ห้ามมิให้ส่วนราชการแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการให้ดำรงตำแหน่งย้อนหลังไม่ว่าจะเป็นการสั่งเลื่อนชั้นหรือระดับ ตำแหน่งสูงขึ้น โดยให้กระทรวงมหาดไทยมีคำสั่งแต่งตั้ง (เลื่อน) ข้าราชการพลเรือนสามัญในสังกัดสำนักงานปลัดกระทรวงมหาดไทย จำนวน ๑๒ ราย ให้ดำรงตำแหน่งระดับ ๘ ว ย้อนหลังไปถึงวันที่ ๑๕ กันยายน ๒๕๔๙ โดยอาศัยคำพิพากษาศาลปกครองกลาง กรณีนายวรพจน์ แววสิงห์งาม ที่มีข้อเท็จจริงเดียวกันและได้รับผลกระทบเช่นเดียวกันมาประกอบในการพิจารณา ตามที่กระทรวงมหาดไทยเสนอเป็นการเฉพาะกรณี ๒. ให้กระทรวงมหาดไทยดำเนินการให้เป็นไปตามความเห็นของคณะกรรมการการเลือกตั้งที่เห็นว่า กระทรวงมหาดไทยได้มีหนังสือเพื่อขออนุมัติยกเว้นการปฏิบัติตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ ๒๔ พฤศจิกายน ๒๕๒๔ ไม่ได้อยู่ในอำนาจหน้าที่ของคณะกรรมการการเลือกตั้งที่จะพิจารณาให้ความเห็นชอบ และมิได้อยู่ภายใต้เงื่อนไขที่จะต้องเสนอคณะกรรมการการเลือกตั้งให้ความเห็นชอบก่อน เพราะการแต่งตั้งข้าราชการทั้ง ๑๒ รายดังกล่าวเป็นการเลื่อนให้ดำรงตำแหน่งตามมาตรา ๕๗ (๘) แห่งพระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการพลเรือน พ.ศ. ๒๕๕๑ จึงไม่เข้าข่ายการใช้อำนาจของคณะรัฐมนตรี หรือรัฐมนตรี ตามมาตรา ๑๘๑ (๑) ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย และตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่กำหนดตามความเห็นของสำนักงาน ก.พ.
|
|||||||||||||||||||||||||||
26720 | การกำหนดสินค้าและบริการควบคุมตามพระราชบัญญัติว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ พ.ศ. 2552 | พณ | 21/01/2557 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบการกำหนดสินค้าและบริการควบคุม ปี ๒๕๕๗ จำนวน ๔๓ รายการ คงเดิมต่อไปในระยะหนึ่ง และให้พิจารณาทบทวนรายการสินค้าและบริการควบคุมดังกล่าวอีกครั้งเมื่อมีคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ ตามที่กระทรวงพาณิชย์เสนอ โดยสินค้าและบริการ จำนวน ๔๓ รายการ จำแนกเป็น สินค้า ๔๐ รายการ และบริการ ๓ รายการ ดังนี้
๑. หมวดอาหาร ได้แก่ กระเทียม ข้าวเปลือก ข้าวสาร ข้าวโพด มันสำปะหลังและผลิตภัณฑ์ ไข่ไก่ สุกร เนื้อสุกร น้ำตาลทราย น้ำมัน และไขมันที่ได้จากพืชหรือสัตว์ทั้งที่บริโภคได้หรือไม่ได้ ครีมเทียมข้นหวาน นมข้น นมคืนรูป นมแปลงไขมัน นมผง นมสด แป้งสาลี อาหารในภาชนะบรรจุที่ปิดสนิท อาหารกึ่งสำเร็จรูปบรรจุภาชนะผนึก ผลปาล์มน้ำมัน ๒. หมวดสินค้าอุปโภคบริโภคประจำวัน ได้แก่ ผงซักฟอก ผ้าอนามัย กระดาษชำระ กระดาษเช็ดหน้า ๓. หมวดปัจจัยทางการเกษตร ได้แก่ ปุ๋ย ยาป้องกันหรือกำจัดศัตรูพืชหรือโรคพืช หัวอาหารสัตว์ อาหารสัตว์ เครื่องสูบน้ำ รถไถนา รถเกี่ยวข้าว เครื่องวัดความชื้นข้าว เครื่องตรวจสอบคุณภาพข้าว เครื่องชั่งวัดอัตราส่วนร้อยละของแป้งในหัวมัน ๔. หมวดวัสดุก่อสร้าง ได้แก่ ปูนซีเมนต์ เหล็กโครงสร้างรูปพรรณ เหล็กแผ่น เหล็กเส้น สายไฟฟ้า ๕. หมวดกระดาษและผลิตภัณฑ์ ได้แก่ กระดาษทำลูกฟูก กระดาษเหนียว กระดาษพิมพ์และเขียน เยื่อกระดาษ ๖. หมวดบริภัณฑ์ขนส่ง ได้แก่ แบตเตอรี่รถยนต์ ยางรถจักรยานยนต์ ยางรถยนต์ รถจักรยานยนต์ รถยนต์นั่ง รถยนต์บรรทุก ๗. หมวดผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียม ได้แก่ ก๊าซปิโตรเลียมเหลว น้ำมันเชื้อเพลิง เม็ดพลาสติก ๘. หมวดยารักษาโรค ได้แก่ ยารักษาโรค ๙. หมวดอื่น ๆ ได้แก่ เครื่องแบบนักเรียน ๑๐. หมวดบริการ ได้แก่ การให้สิทธิในการเผยแพร่งานลิขสิทธิ์เพลงเพื่อการค้า บริการรับฝากสินค้าหรือบริการให้เช่าสถานที่เก็บสินค้า บริการทางการเกษตร
|
.....