ค้นหาข้อมูลมติคณะรัฐมนตรี
ค้นหาเพิ่มเติม
หน้าที่ 30 จากทั้งหมด 97 หน้า แสดงรายการที่ 581 - 600 จากข้อมูลทั้งหมด 1937 รายการ
| ลำดับ | ชื่อเรื่อง | ส่วนราชการ เจ้าของเรื่อง |
วันที่มีมติ | ||||||||||||||||||
|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
| 581 | ร่างพระราชบัญญัติค่าตอบแทนผู้เสียหาย และค่าทดแทนและค่าใช้จ่ายแก่จำเลยในคดีอาญา (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... | ยธ | 22/09/2558 | ||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างพระราชบัญญัติค่าตอบแทนผู้เสียหาย และค่าทดแทนและค่าใช้จ่ายแก่จำเลยในคดีอาญา (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... มีสาระสำคัญเป็นการแก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติค่าตอบแทนผู้เสียหาย และค่าทดแทนและค่าใช้จ่ายแก่จำเลยในคดีอาญา พ.ศ. ๒๕๔๔ เพื่อให้พนักงานสอบสวนตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญามีหน้าที่ที่จะต้องแจ้งผู้เสียหายหรือทายาทซึ่งได้รับความเสียหายให้ทราบถึงสิทธิการขอรับค่าตอบแทน ตามที่กระทรวงยุติธรรมเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณารวมกับร่างพระราชบัญญัติค่าตอบแทนผู้เสียหาย และค่าทดแทนและค่าใช้จ่ายแก่จำเลยในคดีอาญา (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ที่อยู่ระหว่างการตรวจพิจารณาของสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ ๑๔ กรกฎาคม ๒๕๕๘ แล้วส่งให้คณะกรรมการประสานงานสภานิติบัญญัติแห่งชาติพิจารณาก่อนเสนอสภานิติบัญญัติแห่งชาติพิจารณาต่อไป
|
|||||||||||||||||||||
| 582 | การปรับปรุงแผนที่แนวเขตที่ดินของรัฐแบบบูรณาการ มาตราส่วน 1 : 4000 (One Map) | ยธ | 22/09/2558 | ||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบแนวทางการปรับปรุงแผนที่แนวเขตที่ดินของรัฐแบบบูรณาการ มาตราส่วน ๑ : ๔๐๐๐ (One Map) และให้แต่งตั้งคณะกรรมการปรับปรุงแผนที่แนวเขตที่ดินของรัฐแบบบูรณาการ มาตราส่วน ๑ : ๔๐๐๐ (One Map) โดยมีองค์ประกอบและอำนาจหน้าที่ตามที่กระทรวงยุติธรรมเสนอ
|
|||||||||||||||||||||
| 583 | สรุปผลการเยือนสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนามของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ระหว่างวันที่ 24 - 25 สิงหาคม 2558 | ยธ | 15/09/2558 | ||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบสรุปผลการเยือนสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนามของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ระหว่างวันที่ ๒๔-๒๕ สิงหาคม ๒๕๕๘ ณ กรุงฮานอย สาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม ตามที่กระทรวงยุติธรรมเสนอ สรุปได้ ดังนี้
๑. รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมเข้าร่วมงานสถาปนาครบรอบ ๗๐ ปี กระทรวงยุติธรรม สาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม เพื่อสร้างเสริมความสัมพันธ์และสานต่อความร่วมมือระหว่างกระทรวงยุติธรรมของทั้งสองประเทศ ซึ่งมีส่วนสำคัญในการขยายผลความเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ (Strategic Partnership) ระหว่างสองประเทศ ๒. รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมได้เข้าเยี่ยมคารวะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม สาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม และได้หารือเกี่ยวกับความสัมพันธ์และความร่วมมือทวิภาคีระหว่างสองประเทศ โดยเฉพาะในประเด็นความร่วมมือทางด้านกฎหมาย ซึ่งภายหลังการลงนามในบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือด้านกิจการยุติธรรมและกฎหมายระหว่างกระทรวงยุติธรรมแห่งราชอาณาจักรไทยและกระทรวงยุติธรรมแห่งสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม เมื่อวันที่ ๒๓ มีนาคม ๒๕๕๘ ทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องให้มีการดำเนินการ (๑) จัดการฝึกอบรมแลกเปลี่ยนความรู้ทางด้านกฎหมาย และ (๒) แลกเปลี่ยนข้อมูลด้านกฎหมาย ทั้งนี้ ภายหลังจากการลงนามบันทึกความเข้าใจดังกล่าวแล้ว กระทรวงยุติธรรมไทยอยู่ในระหว่างการประสานงานจัดทำแผนงานโครงการ รวมถึงการจัดฝึกอบรมแลกเปลี่ยนเจ้าหน้าที่ระหว่างกันกับฝ่ายเวียดนาม
|
|||||||||||||||||||||
| 584 | การแต่งตั้งข้าราชการพลเรือนสามัญให้ดำรงตำแหน่งประเภทบริหารระดับสูง (กระทรวงยุติธรรม) (จำนวน 4 ราย 1. พันตำรวจเอก ณรัชต์ เศวตนันทน์ ฯลฯ) | ยธ | 08/09/2558 | ||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติแต่งตั้งข้าราชการพลเรือนสามัญ สังกัดกระทรวงยุติธรรม ให้ดำรงตำแหน่งประเภทบริหารระดับสูง จำนวน ๔ ราย ตั้งแต่วันที่ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งเป็นต้นไป เพื่อสับเปลี่ยนหมุนเวียน ตามที่กระทรวงยุติธรรมเสนอ ดังนี้
๑. พันตำรวจเอก ณรัชต์ เศวตนันทน์ ดำรงตำแหน่งอธิบดีกรมคุมประพฤติ ๒. นางกรรณิการ์ แสงทอง ดำรงตำแหน่งอธิบดีกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ ๓. นายวีระยุทธ สุขเจริญ ดำรงตำแหน่งผู้ตรวจราชการกระทรวง สำนักงานปลัดกระทรวง ๔. นายวิศิษฏ์ วิศิษฏ์สรอรรถ ดำรงตำแหน่งอธิบดีกรมพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชน
|
|||||||||||||||||||||
| 585 | การประชุมนานาชาติครั้งที่ 5 ว่าด้วยการเพิ่มขีดความสามารถในการประกอบธุรกิจ (Ease of Doing Business : EoDB) : การบังคับตามข้อตกลงของราชอาณาจักรไทยและสาธารณรัฐสังคมนิยมประชาธิปไตยศรีลังกา (The 5th International Conference on Enforcing Contracts of Thailand and Sri Lanka) | ยธ | 01/09/2558 | ||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบผลการประชุมนานาชาติครั้งที่ ๕ ว่าด้วยการเพิ่มขีดความสามารถในการประกอบธุรกิจ (Ease of Doing Business : EoDB) : การบังคับตามข้อตกลงของราชอาณาจักรไทยและสาธารณรัฐสังคมนิยมประชาธิปไตยศรีลังกา (The 5th International Conference on Enforcing Contracts of Thailand and Sri Lanka) ระหว่างวันที่ ๕-๘ พฤษภาคม ๒๕๕๘ ณ กรุงโซล สาธารณรัฐเกาหลี ตามที่กระทรวงยุติธรรมเสนอ สรุปได้ว่า จากการประชุมนานาชาติครั้งที่ ๕ ประเทศไทยได้รับข้อเสนอแนะและประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับจากการพัฒนาปรับปรุงการบังคับให้เป็นไปตามข้อตกลงให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นคำแนะนำในการพัฒนาขั้นตอนของกระบวนการศาล ได้แก่ (๑) การปรับปรุงกฎหมายอันเกี่ยวข้องกับคดีมโนสาเร่ให้มีความสะดวกและช่วยลดขั้นตอน (๒) การสนับสนุนการใช้การระงับข้อพิพาทโดยการไกล่เกลี่ยในชั้นศาลให้มากขึ้น (๓) การปรับลดขั้นตอนต่าง ๆ ที่ไม่จำเป็นเพื่อความรวดเร็วในการพิจารณาคดี (๔) การออกหลักเกณฑ์ต่าง ๆ เพื่อป้องกันคู่ความประวิงคดี (๕) การนำคำพิพากษาของศาลออกเผยแพร่ และ (๖) การนำเทคโนโลยีมาปรับใช้กับการทำงานเพื่อให้การทำงานมีประสิทธิภาพ รวดเร็ว และลดขั้นตอนค่าใช้จ่ายสำหรับประชาชน
|
|||||||||||||||||||||
| 586 | การพิจารณาบำเหน็จความชอบกรณีพิเศษให้แก่เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานด้านยาเสพติดประจำปี 2557 และประจำปี 2558 | ยธ | 01/09/2558 | ||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติ
๑. เห็นชอบในหลักการพิจารณาบำเหน็จความชอบกรณีพิเศษให้แก่เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานด้านยาเสพติดประจำปี ๒๕๕๗ และประจำปี ๒๕๕๘ ของสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด ตามที่กระทรวงยุติธรรมเสนอ ดังนี้ ๑.๑ เห็นชอบบำเหน็จความชอบกรณีพิเศษให้แก่เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานด้านยาเสพติด ประจำปี ๒๕๕๗ และประจำปี ๒๕๕๘ ๑.๒ อนุมัติกรอบการพิจารณาบำเหน็จความชอบกรณีพิเศษให้แก่เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานด้านยาเสพติด ประจำปี ๒๕๕๗ และปี ๒๕๕๘ ปีละจำนวน ๙,๔๘๐ คน แบ่งเป็น ผู้ปฏิบัติงานด้านยาเสพติดโดยตรง จำนวน ๗,๔๙๗ คน จากระบบทะเบียนกำลังพล จำนวน ๒๙๙,๘๕๖ คน คิดเป็นร้อยละ ๒.๕ และผู้ปฏิบัติงานเกื้อกูลต่อการแก้ไขปัญหายาเสพติด จำนวน ๑,๙๘๓ คน จากระบบทะเบียนกำลังพล จำนวน ๓๙๖,๖๔๒ คน คิดเป็นร้อยละ ๐.๕ เพื่อจัดสรรให้แก่ผู้ปฏิบัติงานด้านยาเสพติดดีเด่นและเป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่กำหนด ๒. สำหรับงบประมาณเพื่อเป็นค่าใช้จ่ายดังกล่าวเห็นสมควรให้ใช้จ่ายจากงบประมาณรายจ่ายประจำปีของส่วนราชการต้นสังกัดในโอกาสแรกก่อน หากไม่สามารถดำเนินการได้ให้เบิกจ่ายจากงบกลาง รายการเงินเลื่อนเงินเดือนและเงินปรับวุฒิข้าราชการเป็นลำดับต่อไป ตามความเห็นของสำนักงบประมาณ |
|||||||||||||||||||||
| 587 | ขอรับการสนับสนุนงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2558 งบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายสนับสนุนการดำเนินงานตามภารกิจของส่วนราชการในสังกัดกระทรวงยุติธรรม | ยธ | 01/09/2558 | ||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติให้กระทรวงยุติธรรมเบิกจ่ายงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๕๘ งบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น จำนวน ๒,๕๗๖,๘๗๘,๕๐๐ บาท เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายสนับสนุนการดำเนินงานตามภารกิจของส่วนราชการในสังกัดกระทรวงยุติธรรม จำนวน ๖ หน่วยงาน ประกอบด้วย สำนักงานปลัดกระทรวงยุติธรรม กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ กรมบังคับคดี กรมราชทัณฑ์ สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ และสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด และให้กระทรวงยุติธรรมจัดทำแผนการใช้จ่ายเงินงบกลาง และขอทำความตกลงในรายละเอียดกับสำนักงบประมาณตามนัยระเบียบว่าด้วยการบริหารงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๔๘ และที่แก้ไขเพิ่มเติมโดยตรงต่อไป ตามความเห็นของสำนักงบประมาณ
|
|||||||||||||||||||||
| 588 | การแต่งตั้งข้าราชการให้ดำรงตำแหน่งเลขาธิการ ป.ป.ส. (กระทรวงยุติธรรม) (นายณรงค์ รัตนานุกูล) | ยธ | 01/09/2558 | ||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติแต่งตั้ง นายณรงค์ รัตนานุกูล ข้าราชการพลเรือนสามัญ ให้ดำรงตำแหน่งเลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด กระทรวงยุติธรรม ตั้งแต่วันที่ ๑ ตุลาคม ๒๕๕๘ เพื่อทดแทนผู้เกษียณอายุราชการ ตามที่กระทรวงยุติธรรมเสนอ
|
|||||||||||||||||||||
| 589 | การแต่งตั้งข้าราชการพลเรือนสามัญให้ดำรงตำแหน่งประเภทบริหารระดับสูง (กระทรวงยุติธรรม) (นางสุวณา สุวรรณจูฑะ) | ยธ | 25/08/2558 | ||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติแต่งตั้งนางสุวณา สุวรรณจูฑะ ข้าราชการพลเรือนสามัญ ให้ดำรงตำแหน่งปลัดกระทรวง สำนักงานปลัดกระทรวง กระทรวงยุติธรรม ตั้งแต่วันที่ ๑ ตุลาคม ๒๕๕๘ เพื่อทดแทนผู้เกษียณอายุราชการ ตามที่กระทรวงยุติธรรมเสนอ
|
|||||||||||||||||||||
| 590 | ร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และอัตราในการจ่ายค่าตอบแทนผู้เสียหายและค่าทดแทนและค่าใช้จ่ายแก่จำเลยในคดีอาญา (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... | ยธ | 11/08/2558 | ||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. อนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และอัตราในการจ่ายค่าตอบแทนผู้เสียหายและค่าทดแทนและค่าใช้จ่ายแก่จำเลยในคดีอาญา (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... มีสาระสำคัญเป็นการปรับปรุงเพดานอัตราค่าตอบแทนให้แก่ผู้เสียหายในคดีอาญา ปรับปรุงอัตราค่าทดแทนและค่าใช้จ่ายแก่จำเลยในคดีอาญา เพื่อให้การคุ้มครองและช่วยเหลือเยียวยาผู้เสียหาย และจำเลยในคดีอาญามีความเป็นธรรม ครอบคลุมความเสียหายมากยิ่งขึ้น รวมทั้งปรับปรุงอัตราค่าทนายความขั้นต่ำในการดำเนินคดีแก่จำเลยในคดีอาญา ให้สอดคล้องกับสภาพเศรษฐกิจในปัจจุบัน ตามที่กระทรวงยุติธรรมเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้ ๒. สำหรับค่าใช้จ่ายที่จะเพิ่มขึ้นจากการดำเนินงานตามร่างกฎกระทรวงฯ ซึ่งคาดว่าจะเริ่มจ่ายได้ในช่วงต้นปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๕๙ สำนักงบประมาณได้เสนอตั้งงบประมาณรองรับเพื่อการดังกล่าวไว้แล้ว จำนวน ๓๐๐ ล้านบาท ส่วนค่าใช้จ่ายในปีงบประมาณต่อ ๆ ไป ให้กระทรวงยุติธรรม โดยกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพเสนอขอตั้งงบประมาณรายจ่ายประจำปีตามความจำเป็นและเหมาะสมต่อไป ตามความเห็นของสำนักงบประมาณ |
|||||||||||||||||||||
| 591 | รายงานผลการดำเนินการตามข้อสังเกตของคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติล้มละลาย (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... | ยธ | 04/08/2558 | ||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบผลการดำเนินการตามข้อสังเกตของคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติล้มละลาย (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ที่กระทรวงยุติธรรมเสนอ และแจ้งให้สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา ปฏิบัติหน้าที่สำนักงานเลขาธิการสภานิติบัญญัติแห่งชาติทราบต่อไป ดังนี้
๑. เตรียมดำเนินการออกคำสั่งกรมบังคับคดีเพื่อกำหนดกรอบการปฏิบัติงานบังคับคดีล้มละลายในการประนอมหนี้ของลูกหนี้ ๒. เตรียมดำเนินการออกคำสั่งกรมบังคับคดีเพื่อกำหนดกรอบการปฏิบัติงานบังคับคดีล้มละลายในสำนวนคำขอรับชำระหนี้ ๓. เตรียมดำเนินการออกระเบียบกระทรวงยุติธรรม ว่าด้วยการกำหนดคุณสมบัติของเจ้าพนักงานพิทักษ์หรือผู้มีอำนาจพิจารณาและมีคำสั่งคำขอรับชำระหนี้ พ.ศ. ....
|
|||||||||||||||||||||
| 592 | สรุปผลการเข้าร่วมการประชุม Saint Petersburg International Legal Forum ครั้งที่ 5 ระหว่างวันที่ 27 - 30 พฤษภาคม 2558 ณ นครเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก สหพันธรัฐรัสเซีย | ยธ | 21/07/2558 | ||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบสรุปผลการเข้าร่วมการประชุม Saint Petersburg International Legal Forum ครั้งที่ ๕ ระหว่างวันที่ ๒๗-๓๐ พฤษภาคม ๒๕๕๘ ณ นครเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก สหพันธรัฐรัสเซีย โดยมีพลเอก ไพบูลย์ คุ้มฉายา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมเป็นหัวหน้าคณะผู้แทนไทย ตามที่กระทรวงยุติธรรมเสนอ สรุปสาระสำคัญได้ ดังนี้
๑. การประชุมแบบเต็มคณะ เป็นการประชุมที่มุ่งเน้นให้มีการพัฒนาโครงสร้างกฎหมายใหม่ ๆ เพื่อที่จะสนับสนุนให้มีระบบกฎหมายที่ดีในการปฏิบัติงาน รวมทั้งปรับเปลี่ยนแก้ไขกฎหมายให้ทันสมัยเหมาะกับยุคปัจจุบัน โดยคงไว้ซึ่งข้อบังคับและเงื่อนไขทั่วไป โดยรัสเซียให้ความสำคัญกับปัญหาที่เกิดจากอินเทอร์เน็ต และเห็นว่าการแก้ปัญหาไม่สามารถลุล่วงได้ หากขาดซึ่งความร่วมมือระหว่างประเทศ จึงได้ขอความร่วมมือจากรัฐบาลทุกประเทศให้ความสำคัญกับความปลอดภัยในการใช้อินเทอร์เน็ต และจัดให้มีกฎระเบียบในการใช้อินเทอร์เน็ตอย่างเข้มงวด นอกจากนี้ รัสเซียยังวางแผนที่จะพัฒนาความร่วมมือกับประเทศอื่น ๆ รวมทั้งจีน โดยการผสมผสานรวมกลุ่มเศรษฐกิจยูเรเซียกับแนวเขตเศรษฐกิจเส้นทางสายไหมซึ่งจะนำไปสู่การทบทวนความสัมพันธ์กับประเทศในสหภาพยุโรป สหรัฐอเมริกา และประเทศอื่น ๆ ต่อไป ๒. การประชุมแบบกลุ่มย่อย ผู้แทนกระทรวงยุติธรรมได้นำเสนอความก้าวหน้าในการปฏิรูปกฎหมายไทย โดยมุ่งชี้ให้เห็นถึงผลกระทบของยาเสพติดต่อระบบยุติธรรมทางอาญาของไทย และมีความจำเป็นที่ต้องเร่งดำเนินการแก้ไขปัญหาอย่างเร่งด่วน จึงได้มีการปรับแก้กฎหมาย จำนวน ๒ ฉบับ ได้แก่ ร่างพระราชบัญญัติที่เกี่ยวกับยาเสพติด และร่างพระราชบัญญัติราชทัณฑ์เพื่อมุ่งแก้ปัญหาปริมาณนักโทษที่เพิ่มขึ้นในเรือนจำ ซึ่งร้อยละ ๖๙ เป็นผู้กระทำความผิดตามพระราชบัญญัติยาเสพติด พ.ศ. ๒๕๒๒ ๓. การหารือทวิภาคี ระหว่างรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมไทยและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมรัสเซีย เพื่อสอบถามความประสงค์ในการพัฒนาความร่วมมือระหว่างกัน รวมทั้งติดตามความคืบหน้าในประเด็นต่าง ๆ ที่ติดค้างระหว่างกัน อาทิ ความตกลงว่าด้วยการส่งผู้ร้ายข้ามแดน ความตกลงว่าด้วยความร่วมมือระหว่างกระทรวงยุติธรรมไทยและรัสเซีย ความตกลงว่าด้วยความร่วมมือในการควบคุมยาเสพติดวัตถุที่ออกฤทธิ์ต่อจิตและสารตั้งต้น เป็นต้น
|
|||||||||||||||||||||
| 593 | ร่างกฎกระทรวงว่าด้วยการกำหนดคดีพิเศษเพิ่มเติมตามกฎหมายว่าด้วยการสอบสวนคดีพิเศษ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... | ยธ | 21/07/2558 | ||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงว่าด้วยการกำหนดคดีพิเศษเพิ่มเติมตามกฎหมายว่าด้วยการสอบสวนคดีพิเศษ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... มีสาระสำคัญเป็นการกำหนดคดีความผิดทางอาญาเป็นคดีพิเศษเพิ่มเติมจากบัญชีท้ายพระราชบัญญัติการสอบสวนคดีพิเศษ พ.ศ. ๒๕๔๗ โดยกำหนดเพิ่มเติมอีก ๕ คดี ได้แก่ คดีความผิดตามกฎหมายว่าด้วยการสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า คดีความผิดตามกฎหมายว่าด้วยป่าไม้ คดีความผิดตามกฎหมายว่าด้วยป่าสงวนแห่งชาติ คดีความผิดตามกฎหมายว่าด้วยอุทยานแห่งชาติ และคดีความผิดตามประมวลกฎหมายที่ดิน ตามที่กระทรวงยุติธรรมเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้
|
|||||||||||||||||||||
| 594 | มาตรการในการป้องกันและแก้ไขปัญหาการแข่งรถยนต์และรถจักรยานยนต์ในทาง และการควบคุมสถานบริการหรือสถานประกอบการที่เปิดให้บริการ ในลักษณะที่คล้ายกับสถานบริการ | ยธ | 14/07/2558 | ||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบมาตรการในการป้องกันและแก้ไขปัญหาการแข่งขันรถยนต์และรถจักรยานยนต์ในทาง และการควบคุมสถานบริการหรือสถานประกอบการที่เปิดให้บริการในลักษณะที่คล้ายกับสถานบริการ ตามที่กระทรวงยุติธรรมเสนอ และให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องรับมาตรการดังกล่าวไปดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป ดังนี้ ๑. ห้ามมิให้ผู้ใดรวมกลุ่มหรือมั่วสุมหรือจัดให้มีการรวมกลุ่มหรือมั่วสุมในลักษณะหรือโดยพฤติการณ์ที่น่าจะเป็นการนำไปสู่การแข่งรถในทางอันเป็นความผิดและต้องรับโทษตามกฎหมายว่าด้วยจราจรทางบก ๒. กำหนดให้บิดามารดาหรือผู้ปกครองต้องให้การอุปการะ เลี้ยงดู อบรม สั่งสอน และยับยั้งพฤติกรรมที่ไม่ดีของเด็กและเยาวชนที่อยู่ในความปกครองดูแลของตน รวมทั้งต้องปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดในกฎกระทรวงตามกฎหมายว่าด้วยคุ้มครองเด็ก ๓. กำหนดโทษสำหรับผู้ผลิต ครอบครอง จำหน่าย ประกอบ ดัดแปลง หรือเปลี่ยนแปลงสภาพรถยนต์หรือรถจักรยานยนต์ หรือการทำชิ้นส่วนพิเศษหรืออุปกรณ์สำหรับรถยนต์หรือรถจักรยานยนต์เพื่อนำไปสู่การแข่งรถยนต์และรถจักรยานยนต์ในทาง ๔. ห้ามสถานบริการหรือสถานประกอบการ ดังนี้ (๑) ยินยอมหรือปล่อยปละละเลยให้ผู้มีอายุต่ำกว่ายี่สิบปีบริบูรณ์เข้าไปใช้บริการ (๒) ขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์แก่ผู้มีอายุต่ำกว่ายี่สิบปีบริบูรณ์ (๓) เปิดทำการเกินกว่าเวลาตามที่กฎหมายบัญญัติ (๔) ขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เกินกว่ากำหนดเวลาตามที่มีกฎหมายบัญญัติ และ (๕) ยินยอมหรือปล่อยปละละเลยให้มีการพกพาอาวุธ วัตถุระเบิด หรือยาเสพติดเข้าไปในสถานที่ของตน ๕. ห้ามสถานบริหารหรือสถานประกอบการก่อให้เกิดความเดือดร้อนรำคาญทางเสียงแก่ผู้อยู่อาศัยในบริเวณใกล้เคียง ๖. ห้ามมิให้มีสถานที่ขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ตั้งอยู่ในบริเวณใกล้เคียงสถานศึกษาหรือหอพักในบริเวณใกล้เคียงสถานศึกษา ๗. การเข้มงวดในการบังคับใช้กฎหมายของทุกส่วนราชการหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ๘. จัดทำมาตรการเพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหาดังกล่าวให้เป็นรูปธรรม เพื่อเป็นการจัดระเบียบและลดปัญหาสังคมโดยเร่งด่วน
|
|||||||||||||||||||||
| 595 | รายงานผลการประชุมสภากระบวนการยุติธรรมสำหรับเด็กและเยาวชนภาคพื้นเอเซีย - แปซิฟิก ครั้งที่ 2 | ยธ | 14/07/2558 | ||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบตามที่กระทรวงยุติธรรมรายงานผลการประชุมสภากระบวนการยุติธรรมสำหรับเด็กและเยาวชนภาคพื้นเอเชีย-แปซิฟิก ครั้งที่ ๒ จัดขึ้นระหว่างวันที่ ๕-๘ พฤษภาคม ๒๕๕๘ ณ จังหวัดภูเก็ต สรุปได้ ดังนี้
๑. การประชุมสภากระบวนการยุติธรรมฯ เป็นการจัดประชุมเชิงปฏิบัติการ และเชิงวิชาการ โดยมีผู้แทนที่ปฏิบัติงานด้านกระบวนการยุติธรรมเด็กและเยาวชนในประเทศภูมิภาคอาเซียน ๑๐ ประเทศ และผู้มีความรู้ความเชี่ยวชาญในงานด้านกระบวนการยุติธรรมเด็กและเยาวชนจากนานาชาติเข้าร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้แนวทางการปฏิบัติที่เหมาะสมและมีประสิทธิภาพ รวมไปถึงการกำหนดนโยบายที่สอดรับกันระหว่างประเทศในภูมิภาคอาเซียน ซึ่งจะก่อให้เกิดการประสานความร่วมมือในการดูแลเด็กและเยาวชนระหว่างประเทศในภูมิภาคอาเซียนและยกระดับมาตรฐานการปฏิบัติต่อเด็กและเยาวชนของไทยและของภูมิภาคร่วมกันต่อไป ๒. ผลการประชุม ประกอบด้วย (๑) ผลการประชุมเชิงปฏิบัติการ ใน ๓ หัวข้อหลัก ได้แก่ ยุทธศาสตร์และมาตรการในการป้องกันและตอบสนองต่อความรุนแรงที่กระทำต่อเด็กและเยาวชนที่เข้าสู่กระบวนการยุติธรรม การหันเหคดีและมาตรการทางเลือกที่เหมาะสมสำหรับเด็กและเยาวชนที่เข้าสู่กระบวนการยุติธรรม และกระบวนการยุติธรรมเชิงสมานฉันท์สำหรับเด็กและเยาวชน และ (๒) ผลการประชุมเชิงวิชาการ มีการดำเนินการในลักษณะของการประชุมเชิงวิชาการ โดยให้ผู้เข้าร่วมประชุมได้ร่วมแลกเปลี่ยนและนำองค์ความรู้ที่มีและที่ได้จากการประชุมเชิงปฏิบัติการมาดำเนินการโดยมุ่งเน้นให้เกิดนโยบายเพื่อสร้างแนวทางในการพัฒนายุทธศาสตร์และการปฏิบัติงานด้านมาตรฐานสิทธิเด็กและเยาวชนในภูมิภาค
|
|||||||||||||||||||||
| 596 | ร่างพระราชบัญญัติค่าตอบแทนผู้เสียหาย และค่าทดแทนและค่าใช้จ่ายแก่จำเลยในคดีอาญา (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... | ยธ | 14/07/2558 | ||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. อนุมัติหลักการร่างพระราชบัญญัติค่าตอบแทนผู้เสียหาย และค่าทดแทนและค่าใช้จ่ายแก่จำเลยในคดีอาญา (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... มีสาระสำคัญเป็นการแก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติค่าตอบแทนผู้เสียหาย และค่าทดแทนและค่าใช้จ่ายแก่จำเลยในคดีอาญา พ.ศ. ๒๕๔๔ โดยกำหนดบทนิยามของผู้เสียหายไม่ให้รวมถึงผู้ประสบภัยซึ่งได้รับความคุ้มครองตามกฎหมายว่าด้วยการคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ แก้ไของค์ประกอบของคณะกรรมการพิจารณาค่าตอบแทนผู้เสียหายและค่าทดแทนและค่าใช้จ่ายแก่จำเลยในคดีอาญา เพิ่มอำนาจของคณะกรรมการในการมอบอำนาจพิจารณาอนุมัติค่าตอบแทน ค่าทดแทน หรือค่าใช้จ่ายให้แก่คณะอนุกรรมการ เพิ่มเติมสถานที่ยื่นคำขอรับค่าตอบแทน ค่าทดแทน หรือค่าใช้จ่าย ให้รวมถึงหน่วยงานอื่นที่รัฐมนตรีมอบหมาย การใช้สิทธิอุทธรณ์คำวินิจฉัยของคณะอนุกรรมการ และการเพิ่มความผิดที่กระทำต่อผู้เสียหายให้รวมถึงความผิดอื่นซึ่งทำให้ผู้เสียหายอาจขอรับค่าตอบแทนได้ในรายการท้ายพระราชบัญญัติ ตามที่กระทรวงยุติธรรมเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา ๒. ให้รับความเห็นของกระทรวงกลาโหมและสำนักงานศาลยุติธรรมเกี่ยวกับความผิดที่กระทำต่อผู้เสียหายซึ่งกระทำให้ผู้เสียหายอาจขอรับค่าตอบแทนได้ ตามมาตรา ๑๗ นั้น มีการบัญญัติความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา ไว้ใน (๑) (ก) ลักษณะ ๑๐ ความผิดเกี่ยวกับชีวิตและร่างกาย หมวด ๒ ความผิดต่อร่างกาย มาตรา ๒๙๕ ถึงมาตรา ๓๐๐ ซึ่งการบัญญัติเช่นนี้โดยไม่นำประมวลกฎหมายอาญาทหารบางมาตรามาบัญญัติรวมไว้ด้วย อาจมีผลกระทบต่อการพิจารณาจ่ายค่าตอบแทนให้แก่ผู้เสียหาย รวมทั้งความผิดเกี่ยวกับทรัพย์ที่เพิ่มเติมตามรายการท้ายพระราชบัญญัติซึ่งทำให้ผู้เสียหายอาจขอรับค่าตอบแทนได้นั้น เป็นความผิดที่รวมการกระทำหลายอย่าง โดยมีความผิดเกี่ยวกับทรัพย์รวมอยู่ด้วย ในขณะที่มาตรา ๑๘ แห่งพระราชบัญญัติค่าตอบแทนผู้เสียหาย และค่าทดแทนและค่าใช้จ่ายแก่จำเลยในคดีอาญา พ.ศ. ๒๕๔๔ กำหนดให้ค่าตอบแทนที่จะจ่ายแก่ผู้เสียหายรวมถึงค่าตอบแทนความเสียหายอื่นตามที่คณะกรรมการเห็นสมควร อาจเปิดช่องให้มีการจ่ายค่าตอบแทนให้แก่ผู้เสียหายสำหรับความเสียหายต่อทรัพย์ที่สูญเสียไปโดยการกระทำผิดได้ ไปประกอบการพิจารณาด้วย แล้วส่งร่างพระราชบัญญัติฯ ให้คณะกรรมการประสานงานสภานิติบัญญัติแห่งชาติพิจารณา ก่อนเสนอสภานิติบัญญัติแห่งชาติต่อไป |
|||||||||||||||||||||
| 597 | ขอแก้ไขมติคณะรัฐมนตรีวันที่ 28 กรกฎาคม 2552 (เรื่อง การทำสัญญาระหว่างหน่วยงานของรัฐกับเอกชน) | ยธ | 14/07/2558 | ||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. เห็นชอบตามที่กระทรวงยุติธรรมเสนอ โดยให้แก้ไขมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ ๒๘ กรกฎาคม ๒๕๕๒ (เรื่อง การทำสัญญาระหว่างหน่วยงานของรัฐกับเอกชน) ในส่วนของข้อ ๑ จากเดิม “สัญญาทุกประเภทที่หน่วยงานของรัฐทำกับเอกชนในไทยหรือต่างประเทศ ไม่ว่าจะเป็นสัญญาทางปกครองหรือไม่ ไม่ควรเขียนผูกมัดในสัญญาให้มอบข้อพิพาทให้อนุญาโตตุลาการเป็นผู้ชี้ขาด แต่หากมีปัญหาหรือความจำเป็น หรือเป็นข้อเรียกร้องของคู่สัญญาอีกฝ่ายหนึ่งที่มิอาจหลีกเลี่ยงได้ ให้เสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาอนุมัติเป็นราย ๆ ไป” เป็น “สัญญาที่หน่วยงานของรัฐทำกับเอกชนในไทยหรือต่างประเทศ ไม่ว่าจะเป็นสัญญาทางปกครองหรือไม่ ถ้าเป็นกรณีดังต่อไปนี้ (๑) สัญญาที่ต้องดำเนินการตามพระราชบัญญัติการให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ พ.ศ. ๒๕๕๖ (๒) สัญญาสัมปทานที่หน่วยงานของรัฐเป็นผู้ให้สัมปทาน หน่วยงานของรัฐไม่ควรเขียนผูกมัดในสัญญาให้มอบข้อพิพาทให้อนุญาโตตุลาการเป็นผู้ชี้ขาด แต่หากมีปัญหาหรือความจำเป็น หรือเป็นข้อเรียกร้องของคู่สัญญาอีกฝ่ายหนึ่งที่มิอาจหลีกเลี่ยงได้ ให้เสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาอนุมัติเป็นราย ๆ ไป” ๒. สำหรับสัญญาใดที่ส่วนราชการต้องเสนอคณะรัฐมนตรีตามพระราชกฤษฎีกาว่าด้วยการเสนอเรื่องและการประชุมคณะรัฐมนตรี พ.ศ. ๒๕๔๘ และสัญญามีข้อระบุให้ใช้อนุญาโตตุลาการโดยมิอาจหลีกเลี่ยงได้ สัญญานั้นยังคงต้องเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาให้ความเห็นชอบด้วย |
|||||||||||||||||||||
| 598 | การดำเนินโครงการจัดทำเครื่องมือประเมินผลกระทบทางกฎหมาย กฎ และระเบียบ | ยธ | 07/07/2558 | ||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติ
๑. เห็นชอบตามที่รองนายกรัฐมนตรี (นายวิษณุ เครืองาม) มีข้อสังเกตว่า โดยที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาได้มีส่วนร่วมในการดำเนินโครงการจัดทำเครื่องมือประเมินผลกระทบทางกฎหมาย กฎ และระเบียบ ด้วย ควรเพิ่มผู้แทนสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาในคณะทำงานตามโครงการดังกล่าวด้วย ๒. รับทราบความคืบหน้าโครงการจัดทำเครื่องมือประเมินผลกระทบทางกฎหมาย กฎ และระเบียบ เรื่อง ANSSR : Developing Regulatory Impact Assessment (RIA) Guidelines as an Anti-Corruption Tool ตามที่กระทรวงยุติธรรมเสนอ สรุปได้ ดังนี้ ๒.๑ กระทรวงยุติธรรมและสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติได้จัดทำแผนงานเพื่อกำหนดกิจกรรมที่ต้องดำเนินการร่วมกัน ประกอบด้วยกิจกรรมหลัก จำนวน ๓ กิจกรรม ได้แก่ (๑) การจัดทำแนวทางการประเมินผลกระทบทางกฎหมาย (RIA Guidelines) (๒) การประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อรับฟังความคิดเห็นจากผู้มีส่วนได้ส่วนเสียและปรับปรุงแนวทางการประเมินผลกระทบทางกฎหมาย (RIA Guidelines) และ (๓) การเผยแพร่แนวทางการประเมินผลกระทบทางกฎหมาย (RIA Guidelines) พร้อมกับจัดฝึกอบรมเพื่อสร้างวิทยากรฝึกอบรมด้านการประเมินผลกระทบทางกฎหมายเพื่อให้หน่วยงานต่าง ๆ สามารถพัฒนาบุคลากรของตนเองได้ ๒.๒ กระทรวงยุติธรรมและสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติจะจัดการประชุมเชิงปฏิบัติการระหว่างประเทศ (Workshop on Thailand RIA Guidelines Development) ในวันที่ ๘-๙ กรกฎาคม ๒๕๕๘ เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับประโยชน์ที่ประเทศไทยจะได้รับจากการพัฒนากระบวนการวิเคราะห์ผลกระทบในการออกกฎหมาย อันเป็นส่วนหนึ่งของการปฏิรูปประเทศ และยกร่างเอกสารเรื่อง Regulatory Impact Assessment (RIA) in Thailand เพื่อเป็นข้อมูลเบื้องต้นสำหรับการจัดประชุมดังกล่าว และได้ประสานงานเพื่อเชิญผู้เชี่ยวชาญจากองค์กรระหว่างประเทศ ได้แก่ องค์การเอเปค องค์กรความร่วมมือและพัฒนาทางเศรษฐกิจ (OECD) สำนักเลขาธิการอาเซียน และธนาคารพัฒนาเอเชีย (ADB) รวมทั้งประเทศที่ประสบความสำเร็จในการดำเนินการนำเครื่องมือการประเมินผลกระทบทางกฎหมายมาใช้ ได้แก่ ออสเตรเลีย อังกฤษ สหรัฐอเมริกา เม็กซิโก และมาเลเซีย มาเป็นวิทยากร พร้อมกับเชิญผู้แทนประเทศในกลุ่มเอเปค อาทิ ชิลี มาเลเซีย อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ จีน เวียดนาม รัสเซีย เม็กซิโก เปรู เข้าร่วมการประชุมด้วย ๓. มอบหมายให้ส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ และหน่วยงานอื่นของรัฐ สนับสนุนการดำเนินงานของกระทรวงยุติธรรม สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ และสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตามโครงการดังกล่าว |
|||||||||||||||||||||
| 599 | ร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยการจ่ายเงินสินบนและเงินรางวัลคดียาเสพติด (ฉบับที่ .. ) พ.ศ. .... | ยธ | 07/07/2558 | ||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. เห็นชอบในหลักการร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยการจ่ายเงินสินบนและเงินรางวัลคดียาเสพติด (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... มีสาระสำคัญเป็นการปรับปรุงอัตราเงินสินบนในคดีที่จับได้ผู้ต้องหาและหรือยาเสพติดของกลาง อัตราเงินช่วยเหลือเฉพาะตัวแก่เจ้าพนักงานหรือเจ้าหน้าที่ที่ได้รับอันตรายจากการปฏิบัติหน้าที่ในการปราบปรามยาเสพติด เพิ่มเติมการจ่ายเงินช่วยเหลือกรณีบาดเจ็บและรักษาตัวไม่เกินยี่สิบวัน หรือกรณีเสียชีวิตหรือทุพพลภาพในภายหลัง ตลอดจนปรับปรุงอำนาจหน้าที่ของประธานอนุกรรมการ และอำนาจหน้าที่ของคณะอนุกรรมการภาคในการพิจารณาจ่ายเงินสินบนและเงินรางวัล ตามที่กระทรวงยุติธรรมเสนอ และให้ส่งคณะกรรมการตรวจสอบร่างกฎหมายและร่างอนุบัญญัติที่เสนอคณะรัฐมนตรีตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้ ๒. สำหรับภาระค่าใช้จ่ายจากการดำเนินการตามระเบียบนี้ ให้ใช้จ่ายจากงบประมาณรายจ่ายประจำปีที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดได้รับจัดสรรงบประมาณเพื่อการนี้ไว้ ส่วนค่าใช้จ่ายในปีงบประมาณต่อ ๆ ไป ให้เสนอขอตั้งงบประมาณรายจ่ายประจำปีรองรับตามความจำเป็นและเหมาะสมตามขั้นตอนต่อไป ตามความเห็นของสำนักงบประมาณ |
|||||||||||||||||||||
| 600 | แผนงานโครงการ/กิจกรรมเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ และพระบรมวงศานุวงศ์ทุกพระองค์ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2558 ของกระทรวงยุติธรรม | ยธ | 30/06/2558 | ||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. รับทราบแผนงานโครงการ/กิจกรรมเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ และพระบรมวงศานุวงศ์ทุกพระองค์ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๕๘ ของกระทรวงยุติธรรม ตามที่กระทรวงยุติธรรมเสนอ ประกอบด้วย ๑.๑ โครงการเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา ๕ รอบ ๒ เมษายน ๒๕๕๘ ๑.๒ โครงการเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร เนื่องในโอกาสเฉลิมพระชนมพรรษา ๒๘ กรกฎาคม ๒๕๕๘ โครงการเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ เนื่องในโอกาสเฉลิมพระชนมพรรษา ๑๒ สิงหาคม ๒๕๕๘ โครงการเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว (๕ ธันวามหาราช) และโครงการเฉลิมพระเกียรติทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญาสิริวัฒนาพรรณวดี ๒. ให้กระทรวงยุติธรรมดำเนินการตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ ๒๗ มกราคม ๒๕๕๘ (เรื่อง แนวทางการปฏิบัติเกี่ยวกับการดำเนินการโครงการเฉลิมพระเกียรติฯ) ต่อไป |
|||||||||||||||||||||
