ค้นหาข้อมูลมติคณะรัฐมนตรี
ค้นหาเพิ่มเติม
หน้าที่ 30 จากทั้งหมด 97 หน้า แสดงรายการที่ 581 - 600 จากข้อมูลทั้งหมด 1930 รายการ
ลำดับ | ชื่อเรื่อง | ส่วนราชการ เจ้าของเรื่อง |
วันที่มีมติ | ||||||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
581 | ขอรับการสนับสนุนงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2558 งบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายสนับสนุนการดำเนินงานตามภารกิจของส่วนราชการในสังกัดกระทรวงยุติธรรม | ยธ | 01/09/2558 | ||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติให้กระทรวงยุติธรรมเบิกจ่ายงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๕๘ งบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น จำนวน ๒,๕๗๖,๘๗๘,๕๐๐ บาท เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายสนับสนุนการดำเนินงานตามภารกิจของส่วนราชการในสังกัดกระทรวงยุติธรรม จำนวน ๖ หน่วยงาน ประกอบด้วย สำนักงานปลัดกระทรวงยุติธรรม กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ กรมบังคับคดี กรมราชทัณฑ์ สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ และสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด และให้กระทรวงยุติธรรมจัดทำแผนการใช้จ่ายเงินงบกลาง และขอทำความตกลงในรายละเอียดกับสำนักงบประมาณตามนัยระเบียบว่าด้วยการบริหารงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๔๘ และที่แก้ไขเพิ่มเติมโดยตรงต่อไป ตามความเห็นของสำนักงบประมาณ
|
|||||||||||||||||||||
582 | การแต่งตั้งข้าราชการให้ดำรงตำแหน่งเลขาธิการ ป.ป.ส. (กระทรวงยุติธรรม) (นายณรงค์ รัตนานุกูล) | ยธ | 01/09/2558 | ||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติแต่งตั้ง นายณรงค์ รัตนานุกูล ข้าราชการพลเรือนสามัญ ให้ดำรงตำแหน่งเลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด กระทรวงยุติธรรม ตั้งแต่วันที่ ๑ ตุลาคม ๒๕๕๘ เพื่อทดแทนผู้เกษียณอายุราชการ ตามที่กระทรวงยุติธรรมเสนอ
|
|||||||||||||||||||||
583 | การแต่งตั้งข้าราชการพลเรือนสามัญให้ดำรงตำแหน่งประเภทบริหารระดับสูง (กระทรวงยุติธรรม) (นางสุวณา สุวรรณจูฑะ) | ยธ | 25/08/2558 | ||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติแต่งตั้งนางสุวณา สุวรรณจูฑะ ข้าราชการพลเรือนสามัญ ให้ดำรงตำแหน่งปลัดกระทรวง สำนักงานปลัดกระทรวง กระทรวงยุติธรรม ตั้งแต่วันที่ ๑ ตุลาคม ๒๕๕๘ เพื่อทดแทนผู้เกษียณอายุราชการ ตามที่กระทรวงยุติธรรมเสนอ
|
|||||||||||||||||||||
584 | ร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และอัตราในการจ่ายค่าตอบแทนผู้เสียหายและค่าทดแทนและค่าใช้จ่ายแก่จำเลยในคดีอาญา (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... | ยธ | 11/08/2558 | ||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. อนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และอัตราในการจ่ายค่าตอบแทนผู้เสียหายและค่าทดแทนและค่าใช้จ่ายแก่จำเลยในคดีอาญา (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... มีสาระสำคัญเป็นการปรับปรุงเพดานอัตราค่าตอบแทนให้แก่ผู้เสียหายในคดีอาญา ปรับปรุงอัตราค่าทดแทนและค่าใช้จ่ายแก่จำเลยในคดีอาญา เพื่อให้การคุ้มครองและช่วยเหลือเยียวยาผู้เสียหาย และจำเลยในคดีอาญามีความเป็นธรรม ครอบคลุมความเสียหายมากยิ่งขึ้น รวมทั้งปรับปรุงอัตราค่าทนายความขั้นต่ำในการดำเนินคดีแก่จำเลยในคดีอาญา ให้สอดคล้องกับสภาพเศรษฐกิจในปัจจุบัน ตามที่กระทรวงยุติธรรมเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้ ๒. สำหรับค่าใช้จ่ายที่จะเพิ่มขึ้นจากการดำเนินงานตามร่างกฎกระทรวงฯ ซึ่งคาดว่าจะเริ่มจ่ายได้ในช่วงต้นปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๕๙ สำนักงบประมาณได้เสนอตั้งงบประมาณรองรับเพื่อการดังกล่าวไว้แล้ว จำนวน ๓๐๐ ล้านบาท ส่วนค่าใช้จ่ายในปีงบประมาณต่อ ๆ ไป ให้กระทรวงยุติธรรม โดยกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพเสนอขอตั้งงบประมาณรายจ่ายประจำปีตามความจำเป็นและเหมาะสมต่อไป ตามความเห็นของสำนักงบประมาณ |
|||||||||||||||||||||
585 | รายงานผลการดำเนินการตามข้อสังเกตของคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติล้มละลาย (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... | ยธ | 04/08/2558 | ||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบผลการดำเนินการตามข้อสังเกตของคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติล้มละลาย (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ที่กระทรวงยุติธรรมเสนอ และแจ้งให้สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา ปฏิบัติหน้าที่สำนักงานเลขาธิการสภานิติบัญญัติแห่งชาติทราบต่อไป ดังนี้
๑. เตรียมดำเนินการออกคำสั่งกรมบังคับคดีเพื่อกำหนดกรอบการปฏิบัติงานบังคับคดีล้มละลายในการประนอมหนี้ของลูกหนี้ ๒. เตรียมดำเนินการออกคำสั่งกรมบังคับคดีเพื่อกำหนดกรอบการปฏิบัติงานบังคับคดีล้มละลายในสำนวนคำขอรับชำระหนี้ ๓. เตรียมดำเนินการออกระเบียบกระทรวงยุติธรรม ว่าด้วยการกำหนดคุณสมบัติของเจ้าพนักงานพิทักษ์หรือผู้มีอำนาจพิจารณาและมีคำสั่งคำขอรับชำระหนี้ พ.ศ. ....
|
|||||||||||||||||||||
586 | สรุปผลการเข้าร่วมการประชุม Saint Petersburg International Legal Forum ครั้งที่ 5 ระหว่างวันที่ 27 - 30 พฤษภาคม 2558 ณ นครเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก สหพันธรัฐรัสเซีย | ยธ | 21/07/2558 | ||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบสรุปผลการเข้าร่วมการประชุม Saint Petersburg International Legal Forum ครั้งที่ ๕ ระหว่างวันที่ ๒๗-๓๐ พฤษภาคม ๒๕๕๘ ณ นครเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก สหพันธรัฐรัสเซีย โดยมีพลเอก ไพบูลย์ คุ้มฉายา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมเป็นหัวหน้าคณะผู้แทนไทย ตามที่กระทรวงยุติธรรมเสนอ สรุปสาระสำคัญได้ ดังนี้
๑. การประชุมแบบเต็มคณะ เป็นการประชุมที่มุ่งเน้นให้มีการพัฒนาโครงสร้างกฎหมายใหม่ ๆ เพื่อที่จะสนับสนุนให้มีระบบกฎหมายที่ดีในการปฏิบัติงาน รวมทั้งปรับเปลี่ยนแก้ไขกฎหมายให้ทันสมัยเหมาะกับยุคปัจจุบัน โดยคงไว้ซึ่งข้อบังคับและเงื่อนไขทั่วไป โดยรัสเซียให้ความสำคัญกับปัญหาที่เกิดจากอินเทอร์เน็ต และเห็นว่าการแก้ปัญหาไม่สามารถลุล่วงได้ หากขาดซึ่งความร่วมมือระหว่างประเทศ จึงได้ขอความร่วมมือจากรัฐบาลทุกประเทศให้ความสำคัญกับความปลอดภัยในการใช้อินเทอร์เน็ต และจัดให้มีกฎระเบียบในการใช้อินเทอร์เน็ตอย่างเข้มงวด นอกจากนี้ รัสเซียยังวางแผนที่จะพัฒนาความร่วมมือกับประเทศอื่น ๆ รวมทั้งจีน โดยการผสมผสานรวมกลุ่มเศรษฐกิจยูเรเซียกับแนวเขตเศรษฐกิจเส้นทางสายไหมซึ่งจะนำไปสู่การทบทวนความสัมพันธ์กับประเทศในสหภาพยุโรป สหรัฐอเมริกา และประเทศอื่น ๆ ต่อไป ๒. การประชุมแบบกลุ่มย่อย ผู้แทนกระทรวงยุติธรรมได้นำเสนอความก้าวหน้าในการปฏิรูปกฎหมายไทย โดยมุ่งชี้ให้เห็นถึงผลกระทบของยาเสพติดต่อระบบยุติธรรมทางอาญาของไทย และมีความจำเป็นที่ต้องเร่งดำเนินการแก้ไขปัญหาอย่างเร่งด่วน จึงได้มีการปรับแก้กฎหมาย จำนวน ๒ ฉบับ ได้แก่ ร่างพระราชบัญญัติที่เกี่ยวกับยาเสพติด และร่างพระราชบัญญัติราชทัณฑ์เพื่อมุ่งแก้ปัญหาปริมาณนักโทษที่เพิ่มขึ้นในเรือนจำ ซึ่งร้อยละ ๖๙ เป็นผู้กระทำความผิดตามพระราชบัญญัติยาเสพติด พ.ศ. ๒๕๒๒ ๓. การหารือทวิภาคี ระหว่างรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมไทยและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมรัสเซีย เพื่อสอบถามความประสงค์ในการพัฒนาความร่วมมือระหว่างกัน รวมทั้งติดตามความคืบหน้าในประเด็นต่าง ๆ ที่ติดค้างระหว่างกัน อาทิ ความตกลงว่าด้วยการส่งผู้ร้ายข้ามแดน ความตกลงว่าด้วยความร่วมมือระหว่างกระทรวงยุติธรรมไทยและรัสเซีย ความตกลงว่าด้วยความร่วมมือในการควบคุมยาเสพติดวัตถุที่ออกฤทธิ์ต่อจิตและสารตั้งต้น เป็นต้น
|
|||||||||||||||||||||
587 | ร่างกฎกระทรวงว่าด้วยการกำหนดคดีพิเศษเพิ่มเติมตามกฎหมายว่าด้วยการสอบสวนคดีพิเศษ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... | ยธ | 21/07/2558 | ||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงว่าด้วยการกำหนดคดีพิเศษเพิ่มเติมตามกฎหมายว่าด้วยการสอบสวนคดีพิเศษ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... มีสาระสำคัญเป็นการกำหนดคดีความผิดทางอาญาเป็นคดีพิเศษเพิ่มเติมจากบัญชีท้ายพระราชบัญญัติการสอบสวนคดีพิเศษ พ.ศ. ๒๕๔๗ โดยกำหนดเพิ่มเติมอีก ๕ คดี ได้แก่ คดีความผิดตามกฎหมายว่าด้วยการสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า คดีความผิดตามกฎหมายว่าด้วยป่าไม้ คดีความผิดตามกฎหมายว่าด้วยป่าสงวนแห่งชาติ คดีความผิดตามกฎหมายว่าด้วยอุทยานแห่งชาติ และคดีความผิดตามประมวลกฎหมายที่ดิน ตามที่กระทรวงยุติธรรมเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้
|
|||||||||||||||||||||
588 | รายงานผลการประชุมสภากระบวนการยุติธรรมสำหรับเด็กและเยาวชนภาคพื้นเอเซีย - แปซิฟิก ครั้งที่ 2 | ยธ | 14/07/2558 | ||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบตามที่กระทรวงยุติธรรมรายงานผลการประชุมสภากระบวนการยุติธรรมสำหรับเด็กและเยาวชนภาคพื้นเอเชีย-แปซิฟิก ครั้งที่ ๒ จัดขึ้นระหว่างวันที่ ๕-๘ พฤษภาคม ๒๕๕๘ ณ จังหวัดภูเก็ต สรุปได้ ดังนี้
๑. การประชุมสภากระบวนการยุติธรรมฯ เป็นการจัดประชุมเชิงปฏิบัติการ และเชิงวิชาการ โดยมีผู้แทนที่ปฏิบัติงานด้านกระบวนการยุติธรรมเด็กและเยาวชนในประเทศภูมิภาคอาเซียน ๑๐ ประเทศ และผู้มีความรู้ความเชี่ยวชาญในงานด้านกระบวนการยุติธรรมเด็กและเยาวชนจากนานาชาติเข้าร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้แนวทางการปฏิบัติที่เหมาะสมและมีประสิทธิภาพ รวมไปถึงการกำหนดนโยบายที่สอดรับกันระหว่างประเทศในภูมิภาคอาเซียน ซึ่งจะก่อให้เกิดการประสานความร่วมมือในการดูแลเด็กและเยาวชนระหว่างประเทศในภูมิภาคอาเซียนและยกระดับมาตรฐานการปฏิบัติต่อเด็กและเยาวชนของไทยและของภูมิภาคร่วมกันต่อไป ๒. ผลการประชุม ประกอบด้วย (๑) ผลการประชุมเชิงปฏิบัติการ ใน ๓ หัวข้อหลัก ได้แก่ ยุทธศาสตร์และมาตรการในการป้องกันและตอบสนองต่อความรุนแรงที่กระทำต่อเด็กและเยาวชนที่เข้าสู่กระบวนการยุติธรรม การหันเหคดีและมาตรการทางเลือกที่เหมาะสมสำหรับเด็กและเยาวชนที่เข้าสู่กระบวนการยุติธรรม และกระบวนการยุติธรรมเชิงสมานฉันท์สำหรับเด็กและเยาวชน และ (๒) ผลการประชุมเชิงวิชาการ มีการดำเนินการในลักษณะของการประชุมเชิงวิชาการ โดยให้ผู้เข้าร่วมประชุมได้ร่วมแลกเปลี่ยนและนำองค์ความรู้ที่มีและที่ได้จากการประชุมเชิงปฏิบัติการมาดำเนินการโดยมุ่งเน้นให้เกิดนโยบายเพื่อสร้างแนวทางในการพัฒนายุทธศาสตร์และการปฏิบัติงานด้านมาตรฐานสิทธิเด็กและเยาวชนในภูมิภาค
|
|||||||||||||||||||||
589 | ร่างพระราชบัญญัติค่าตอบแทนผู้เสียหาย และค่าทดแทนและค่าใช้จ่ายแก่จำเลยในคดีอาญา (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... | ยธ | 14/07/2558 | ||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. อนุมัติหลักการร่างพระราชบัญญัติค่าตอบแทนผู้เสียหาย และค่าทดแทนและค่าใช้จ่ายแก่จำเลยในคดีอาญา (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... มีสาระสำคัญเป็นการแก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติค่าตอบแทนผู้เสียหาย และค่าทดแทนและค่าใช้จ่ายแก่จำเลยในคดีอาญา พ.ศ. ๒๕๔๔ โดยกำหนดบทนิยามของผู้เสียหายไม่ให้รวมถึงผู้ประสบภัยซึ่งได้รับความคุ้มครองตามกฎหมายว่าด้วยการคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ แก้ไของค์ประกอบของคณะกรรมการพิจารณาค่าตอบแทนผู้เสียหายและค่าทดแทนและค่าใช้จ่ายแก่จำเลยในคดีอาญา เพิ่มอำนาจของคณะกรรมการในการมอบอำนาจพิจารณาอนุมัติค่าตอบแทน ค่าทดแทน หรือค่าใช้จ่ายให้แก่คณะอนุกรรมการ เพิ่มเติมสถานที่ยื่นคำขอรับค่าตอบแทน ค่าทดแทน หรือค่าใช้จ่าย ให้รวมถึงหน่วยงานอื่นที่รัฐมนตรีมอบหมาย การใช้สิทธิอุทธรณ์คำวินิจฉัยของคณะอนุกรรมการ และการเพิ่มความผิดที่กระทำต่อผู้เสียหายให้รวมถึงความผิดอื่นซึ่งทำให้ผู้เสียหายอาจขอรับค่าตอบแทนได้ในรายการท้ายพระราชบัญญัติ ตามที่กระทรวงยุติธรรมเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา ๒. ให้รับความเห็นของกระทรวงกลาโหมและสำนักงานศาลยุติธรรมเกี่ยวกับความผิดที่กระทำต่อผู้เสียหายซึ่งกระทำให้ผู้เสียหายอาจขอรับค่าตอบแทนได้ ตามมาตรา ๑๗ นั้น มีการบัญญัติความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา ไว้ใน (๑) (ก) ลักษณะ ๑๐ ความผิดเกี่ยวกับชีวิตและร่างกาย หมวด ๒ ความผิดต่อร่างกาย มาตรา ๒๙๕ ถึงมาตรา ๓๐๐ ซึ่งการบัญญัติเช่นนี้โดยไม่นำประมวลกฎหมายอาญาทหารบางมาตรามาบัญญัติรวมไว้ด้วย อาจมีผลกระทบต่อการพิจารณาจ่ายค่าตอบแทนให้แก่ผู้เสียหาย รวมทั้งความผิดเกี่ยวกับทรัพย์ที่เพิ่มเติมตามรายการท้ายพระราชบัญญัติซึ่งทำให้ผู้เสียหายอาจขอรับค่าตอบแทนได้นั้น เป็นความผิดที่รวมการกระทำหลายอย่าง โดยมีความผิดเกี่ยวกับทรัพย์รวมอยู่ด้วย ในขณะที่มาตรา ๑๘ แห่งพระราชบัญญัติค่าตอบแทนผู้เสียหาย และค่าทดแทนและค่าใช้จ่ายแก่จำเลยในคดีอาญา พ.ศ. ๒๕๔๔ กำหนดให้ค่าตอบแทนที่จะจ่ายแก่ผู้เสียหายรวมถึงค่าตอบแทนความเสียหายอื่นตามที่คณะกรรมการเห็นสมควร อาจเปิดช่องให้มีการจ่ายค่าตอบแทนให้แก่ผู้เสียหายสำหรับความเสียหายต่อทรัพย์ที่สูญเสียไปโดยการกระทำผิดได้ ไปประกอบการพิจารณาด้วย แล้วส่งร่างพระราชบัญญัติฯ ให้คณะกรรมการประสานงานสภานิติบัญญัติแห่งชาติพิจารณา ก่อนเสนอสภานิติบัญญัติแห่งชาติต่อไป |
|||||||||||||||||||||
590 | ขอแก้ไขมติคณะรัฐมนตรีวันที่ 28 กรกฎาคม 2552 (เรื่อง การทำสัญญาระหว่างหน่วยงานของรัฐกับเอกชน) | ยธ | 14/07/2558 | ||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. เห็นชอบตามที่กระทรวงยุติธรรมเสนอ โดยให้แก้ไขมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ ๒๘ กรกฎาคม ๒๕๕๒ (เรื่อง การทำสัญญาระหว่างหน่วยงานของรัฐกับเอกชน) ในส่วนของข้อ ๑ จากเดิม “สัญญาทุกประเภทที่หน่วยงานของรัฐทำกับเอกชนในไทยหรือต่างประเทศ ไม่ว่าจะเป็นสัญญาทางปกครองหรือไม่ ไม่ควรเขียนผูกมัดในสัญญาให้มอบข้อพิพาทให้อนุญาโตตุลาการเป็นผู้ชี้ขาด แต่หากมีปัญหาหรือความจำเป็น หรือเป็นข้อเรียกร้องของคู่สัญญาอีกฝ่ายหนึ่งที่มิอาจหลีกเลี่ยงได้ ให้เสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาอนุมัติเป็นราย ๆ ไป” เป็น “สัญญาที่หน่วยงานของรัฐทำกับเอกชนในไทยหรือต่างประเทศ ไม่ว่าจะเป็นสัญญาทางปกครองหรือไม่ ถ้าเป็นกรณีดังต่อไปนี้ (๑) สัญญาที่ต้องดำเนินการตามพระราชบัญญัติการให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ พ.ศ. ๒๕๕๖ (๒) สัญญาสัมปทานที่หน่วยงานของรัฐเป็นผู้ให้สัมปทาน หน่วยงานของรัฐไม่ควรเขียนผูกมัดในสัญญาให้มอบข้อพิพาทให้อนุญาโตตุลาการเป็นผู้ชี้ขาด แต่หากมีปัญหาหรือความจำเป็น หรือเป็นข้อเรียกร้องของคู่สัญญาอีกฝ่ายหนึ่งที่มิอาจหลีกเลี่ยงได้ ให้เสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาอนุมัติเป็นราย ๆ ไป” ๒. สำหรับสัญญาใดที่ส่วนราชการต้องเสนอคณะรัฐมนตรีตามพระราชกฤษฎีกาว่าด้วยการเสนอเรื่องและการประชุมคณะรัฐมนตรี พ.ศ. ๒๕๔๘ และสัญญามีข้อระบุให้ใช้อนุญาโตตุลาการโดยมิอาจหลีกเลี่ยงได้ สัญญานั้นยังคงต้องเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาให้ความเห็นชอบด้วย |
|||||||||||||||||||||
591 | การดำเนินโครงการจัดทำเครื่องมือประเมินผลกระทบทางกฎหมาย กฎ และระเบียบ | ยธ | 07/07/2558 | ||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ
๑. เห็นชอบตามที่รองนายกรัฐมนตรี (นายวิษณุ เครืองาม) มีข้อสังเกตว่า โดยที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาได้มีส่วนร่วมในการดำเนินโครงการจัดทำเครื่องมือประเมินผลกระทบทางกฎหมาย กฎ และระเบียบ ด้วย ควรเพิ่มผู้แทนสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาในคณะทำงานตามโครงการดังกล่าวด้วย ๒. รับทราบความคืบหน้าโครงการจัดทำเครื่องมือประเมินผลกระทบทางกฎหมาย กฎ และระเบียบ เรื่อง ANSSR : Developing Regulatory Impact Assessment (RIA) Guidelines as an Anti-Corruption Tool ตามที่กระทรวงยุติธรรมเสนอ สรุปได้ ดังนี้ ๒.๑ กระทรวงยุติธรรมและสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติได้จัดทำแผนงานเพื่อกำหนดกิจกรรมที่ต้องดำเนินการร่วมกัน ประกอบด้วยกิจกรรมหลัก จำนวน ๓ กิจกรรม ได้แก่ (๑) การจัดทำแนวทางการประเมินผลกระทบทางกฎหมาย (RIA Guidelines) (๒) การประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อรับฟังความคิดเห็นจากผู้มีส่วนได้ส่วนเสียและปรับปรุงแนวทางการประเมินผลกระทบทางกฎหมาย (RIA Guidelines) และ (๓) การเผยแพร่แนวทางการประเมินผลกระทบทางกฎหมาย (RIA Guidelines) พร้อมกับจัดฝึกอบรมเพื่อสร้างวิทยากรฝึกอบรมด้านการประเมินผลกระทบทางกฎหมายเพื่อให้หน่วยงานต่าง ๆ สามารถพัฒนาบุคลากรของตนเองได้ ๒.๒ กระทรวงยุติธรรมและสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติจะจัดการประชุมเชิงปฏิบัติการระหว่างประเทศ (Workshop on Thailand RIA Guidelines Development) ในวันที่ ๘-๙ กรกฎาคม ๒๕๕๘ เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับประโยชน์ที่ประเทศไทยจะได้รับจากการพัฒนากระบวนการวิเคราะห์ผลกระทบในการออกกฎหมาย อันเป็นส่วนหนึ่งของการปฏิรูปประเทศ และยกร่างเอกสารเรื่อง Regulatory Impact Assessment (RIA) in Thailand เพื่อเป็นข้อมูลเบื้องต้นสำหรับการจัดประชุมดังกล่าว และได้ประสานงานเพื่อเชิญผู้เชี่ยวชาญจากองค์กรระหว่างประเทศ ได้แก่ องค์การเอเปค องค์กรความร่วมมือและพัฒนาทางเศรษฐกิจ (OECD) สำนักเลขาธิการอาเซียน และธนาคารพัฒนาเอเชีย (ADB) รวมทั้งประเทศที่ประสบความสำเร็จในการดำเนินการนำเครื่องมือการประเมินผลกระทบทางกฎหมายมาใช้ ได้แก่ ออสเตรเลีย อังกฤษ สหรัฐอเมริกา เม็กซิโก และมาเลเซีย มาเป็นวิทยากร พร้อมกับเชิญผู้แทนประเทศในกลุ่มเอเปค อาทิ ชิลี มาเลเซีย อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ จีน เวียดนาม รัสเซีย เม็กซิโก เปรู เข้าร่วมการประชุมด้วย ๓. มอบหมายให้ส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ และหน่วยงานอื่นของรัฐ สนับสนุนการดำเนินงานของกระทรวงยุติธรรม สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ และสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตามโครงการดังกล่าว |
|||||||||||||||||||||
592 | ร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยการจ่ายเงินสินบนและเงินรางวัลคดียาเสพติด (ฉบับที่ .. ) พ.ศ. .... | ยธ | 07/07/2558 | ||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. เห็นชอบในหลักการร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยการจ่ายเงินสินบนและเงินรางวัลคดียาเสพติด (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... มีสาระสำคัญเป็นการปรับปรุงอัตราเงินสินบนในคดีที่จับได้ผู้ต้องหาและหรือยาเสพติดของกลาง อัตราเงินช่วยเหลือเฉพาะตัวแก่เจ้าพนักงานหรือเจ้าหน้าที่ที่ได้รับอันตรายจากการปฏิบัติหน้าที่ในการปราบปรามยาเสพติด เพิ่มเติมการจ่ายเงินช่วยเหลือกรณีบาดเจ็บและรักษาตัวไม่เกินยี่สิบวัน หรือกรณีเสียชีวิตหรือทุพพลภาพในภายหลัง ตลอดจนปรับปรุงอำนาจหน้าที่ของประธานอนุกรรมการ และอำนาจหน้าที่ของคณะอนุกรรมการภาคในการพิจารณาจ่ายเงินสินบนและเงินรางวัล ตามที่กระทรวงยุติธรรมเสนอ และให้ส่งคณะกรรมการตรวจสอบร่างกฎหมายและร่างอนุบัญญัติที่เสนอคณะรัฐมนตรีตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้ ๒. สำหรับภาระค่าใช้จ่ายจากการดำเนินการตามระเบียบนี้ ให้ใช้จ่ายจากงบประมาณรายจ่ายประจำปีที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดได้รับจัดสรรงบประมาณเพื่อการนี้ไว้ ส่วนค่าใช้จ่ายในปีงบประมาณต่อ ๆ ไป ให้เสนอขอตั้งงบประมาณรายจ่ายประจำปีรองรับตามความจำเป็นและเหมาะสมตามขั้นตอนต่อไป ตามความเห็นของสำนักงบประมาณ |
|||||||||||||||||||||
593 | แผนงานโครงการ/กิจกรรมเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ และพระบรมวงศานุวงศ์ทุกพระองค์ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2558 ของกระทรวงยุติธรรม | ยธ | 30/06/2558 | ||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. รับทราบแผนงานโครงการ/กิจกรรมเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ และพระบรมวงศานุวงศ์ทุกพระองค์ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๕๘ ของกระทรวงยุติธรรม ตามที่กระทรวงยุติธรรมเสนอ ประกอบด้วย ๑.๑ โครงการเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา ๕ รอบ ๒ เมษายน ๒๕๕๘ ๑.๒ โครงการเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร เนื่องในโอกาสเฉลิมพระชนมพรรษา ๒๘ กรกฎาคม ๒๕๕๘ โครงการเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ เนื่องในโอกาสเฉลิมพระชนมพรรษา ๑๒ สิงหาคม ๒๕๕๘ โครงการเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว (๕ ธันวามหาราช) และโครงการเฉลิมพระเกียรติทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญาสิริวัฒนาพรรณวดี ๒. ให้กระทรวงยุติธรรมดำเนินการตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ ๒๗ มกราคม ๒๕๕๘ (เรื่อง แนวทางการปฏิบัติเกี่ยวกับการดำเนินการโครงการเฉลิมพระเกียรติฯ) ต่อไป |
|||||||||||||||||||||
594 | ร่างพระราชบัญญัติล้มละลาย (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... (การฟื้นฟูกิจการ) | ยธ | 30/06/2558 | ||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างพระราชบัญญัติล้มละลาย (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... (การฟื้นฟูกิจการ) มีสาระสำคัญเป็นการแก้ไขเพิ่มให้มีกระบวนการพิจารณาเกี่ยวกับการฟื้นฟูกิจการของลูกหนี้ที่เป็นวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SMEs) โดยให้ลูกหนี้สามารถเข้าสู่กระบวนการฟื้นฟูได้เฉพาะหนี้ที่เกิดจากการดำเนินกิจการ ซึ่งเป็นหนี้เจ้าหนี้คนเดียวหรือหลายคนรวมกันเป็นจำนวนไม่น้อยกว่า ๓ ล้านบาท กรณีลูกหนี้ที่เป็นบริษัทจำกัดต้องมีจำนวนหนี้ไม่ถึง ๑๐ ล้านบาท ตามที่กระทรวงยุติธรรมเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วส่งให้คณะกรรมการประสานงานสภานิติบัญญัติแห่งชาติพิจารณา ก่อนเสนอสภานิติบัญญัติแห่งชาติต่อไป
|
|||||||||||||||||||||
595 | ร่างพระราชบัญญัติศาลเยาวชนและครอบครัวและวิธีพิจารณาคดีเยาวชนและครอบครัว (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... | ยธ | 30/06/2558 | ||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างพระราชบัญญัติศาลเยาวชนและครอบครัวและวิธีพิจารณาคดีเยาวชนและครอบครัว (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... มีสาระสำคัญเพื่อแก้ไขเพิ่มเติมกฎหมายว่าด้วยศาลเยาวชนและครอบครัวและวิธีพิจารณาคดีเยาวชนและครอบครัวให้มีความเหมาะสมยิ่งขึ้น ตามที่กระทรวงยุติธรรมเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วส่งให้คณะกรรมการประสานงานสภานิติบัญญัติแห่งชาติพิจารณา ก่อนเสนอสภานิติบัญญัติแห่งชาติต่อไป
|
|||||||||||||||||||||
596 | รายงานผลการลงนามในบันทึกความเข้าใจระหว่างสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดแห่งราชอาณาจักรไทยกับสำนักงานกลาง เพื่อการควบคุมยาเสพติดแห่งสหพันธรัฐรัสเซียว่าด้วยความร่วมมือในการต่อต้านการลักลอบค้ายาเสพติด วัตถุออกฤทธิ์ต่อจิตและประสาท สารตั้งต้นและเคมีภัณฑ์ และการใช้ยาเสพติดในทางที่ผิด | ยธ | 30/06/2558 | ||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบตามที่กระทรวงยุติธรรมรายงานผลการลงนามในบันทึกความเข้าใจระหว่างสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (สำนักงาน ป.ป.ส.) แห่งราชอาณาจักรไทยกับสำนักงานกลางเพื่อการควบคุมยาเสพติดแห่งสหพันธรัฐรัสเซียว่าด้วยความร่วมมือในการต่อต้านการลักลอบค้ายาเสพติด วัตถุออกฤทธิ์ต่อจิตและประสาท สารตั้งต้นและเคมีภัณฑ์ และการใช้ยาเสพติดในทางที่ผิด เมื่อวันที่ ๘ เมษายน ๒๕๕๘ ณ ตึกสันติไมตรีหลังใน ทำเนียบรัฐบาล โดยมีเลขาธิการ ป.ป.ส. เป็นผู้ลงนามฝ่ายไทย และผู้อำนวยการสำนักงานกลางเพื่อการควบคุมยาเสพติดแห่งสหพันธรัฐรัสเซียเป็นผู้ลงนามฝ่ายรัสเซีย ซึ่งมีนายกรัฐมนตรีไทยและนายกรัฐมนตรีแห่งสหพันธรัฐรัสเซียเป็นประธานในพิธีลงนามดังกล่าว โดยบันทึกความเข้าใจฯ มีสาระสำคัญเกี่ยวกับการกำหนดกรอบความร่วมมือในภาพกว้างด้านการปราบปรามยาเสพติดและด้านวิชาการที่เกี่ยวข้อง มีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นการแสดงเจตนารมณ์ทางการเมืองระหว่างประเทศในการมีความร่วมมือด้านการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด
|
|||||||||||||||||||||
597 | การแต่งตั้งข้าราชการการเมือง ตำแหน่งเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม (พลโท อภิชัย หงษ์ทอง) | ยธ | 23/06/2558 | ||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบการแต่งตั้ง พลโท อภิชัย หงษ์ทอง เป็นข้าราชการการเมือง ตำแหน่งเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่คณะรัฐมนตรีมีมติ (๒๓ มิถุนายน ๒๕๕๘) เป็นต้นไป ตามที่กระทรวงยุติธรรมเสนอ
|
|||||||||||||||||||||
598 | การเดินทางไปศึกษาดูงาน ประชุม สัมมนา อบรม ณ ต่างประเทศ | ยธ | 16/06/2558 | ||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบตามที่กระทรวงยุติธรรมรายงานการเดินทางไปศึกษาดูงาน ประชุม สัมมนา อบรม ณ ต่างประเทศ ประจำเดือนพฤษภาคม ๒๕๕๘ โดยกระทรวงยุติธรรมได้อนุมัติให้ พลตำรวจเอก ชัชวาล สุขสมจิตร์ ปลัดกระทรวงยุติธรรมเข้าร่วมการศึกษาดูงานศูนย์การสื่อสารของตำรวจนครลอสแองเจลิส และศึกษาดูงานวิธีการจัดหลักสูตรฝึกอบรม รวมทั้งเข้ารับการฝึกอบรมหลักสูตรการค้ามนุษย์ ณ กรมตำรวจนครลอสแอนเจลิส (LOS ANGELES POLICE DEPARTMENT : LAPD ) ประเทศสหรัฐอเมริกา ระหว่างวันที่ ๒-๑๒ พฤษภาคม ๒๕๕๘ (รวมวันเดินทางไป-กลับ) ซึ่งการศึกษาดูงานและอบรมดังกล่าวจะเป็นประโยชน์อย่างยิ่งต่อภารกิจของกระทรวงยุติธรรมในด้านการต่อต้านอาชญากรรมข้ามชาติและการปราบปรามการค้ามนุษย์ รวมถึงเป็นการสนองนโยบายรัฐบาลในการต่อต้านการค้ามนุษย์และอาชญากรรมข้ามชาติ สำหรับค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปศึกษาดูงานและอบรมจะเบิกค่าใช้จ่ายจากเงินดอกเบี้ยอันเกิดจากเงินกลางของส่วนราชการในสังกัดกระทรวงยุติธรรม ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๕๗ งบกลาง ของกองคลัง กรณีรายการตามนโยบายที่สำคัญ เร่งด่วน/ฉุกเฉิน จำเป็น เร่งด่วน จำนวน ๖๕๕,๙๐๐ บาท
|
|||||||||||||||||||||
599 | ร่างพระราชบัญญัติมาตรการของฝ่ายบริหารในการป้องกันและปราบปรามการทุจริต (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... และร่างพระราชบัญญัติปรับปรุงกระทรวง ทบวง กรม (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... รวม 2 ฉบับ | ยธ | 16/06/2558 | ||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. เห็นชอบร่างพระราชบัญญัติมาตรการของฝ่ายบริหารในการป้องกันและปราบปรามการทุจริต (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้ว มีสาระสำคัญเป็นการปรับปรุงกระบวนการไต่สวนข้อเท็จจริง กำหนดให้เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ รวมทั้งพนักงานและเจ้าหน้าที่ของรัฐของสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐได้ช่วยเหลือและสนับสนุนการปฏิบัติหน้าที่ของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐให้เหมาะสมและเกิดประสิทธิภาพยิ่งขึ้น ปรับปรุงโครงสร้างของคณะกรรมการฯ ในส่วนของการได้มา องค์ประกอบ คุณสมบัติ และลักษณะต้องห้าม และการพ้นจากตำแหน่ง และเห็นชอบในหลักการให้นำคำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่ ๖๙/๒๕๕๗ ลงวันที่ ๑๘ มิถุนายน ๒๕๕๗ เรื่อง มาตรการป้องกันและแก้ไขปัญหาการทุจริตประพฤติมิชอบไปบัญญัติเพิ่มเติมไว้ในร่างพระราชบัญญัติมาตรการของฝ่ายบริหารในการป้องกันและปราบปรามการทุจริต (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ตามที่กระทรวงยุติธรรมเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาอีกครั้งหนึ่ง แล้วส่งให้คณะกรรมการประสานงานสภานิติบัญญัติแห่งชาติพิจารณา ก่อนเสนอสภานิติบัญญัติแห่งชาติต่อไป ๒. เห็นชอบร่างพระราชบัญญัติปรับปรุงกระทรวง ทบวง กรม (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้ว มีสาระสำคัญเป็นการกำหนดให้สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐเป็นส่วนราชการที่ไม่สังกัดสำนักนายกรัฐมนตรี กระทรวงหรือทบวง ตามที่กระทรวงยุติธรรมเสนอ และให้ส่งคณะกรรมการประสานงานสภานิติบัญญัติแห่งชาติพิจารณาพร้อมกับร่างพระราชบัญญัติมาตรการของฝ่ายบริหารในการป้องกันและปราบปรามการทุจริต (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ก่อนเสนอสภานิติบัญญัติแห่งชาติต่อไป |
|||||||||||||||||||||
600 | ขออนุมัติแต่งตั้งกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (จำนวน 3 คน 1. นายกิตติพงษ์ กิตยารักษ์ ฯลฯ) | ยธ | 16/06/2558 | ||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติให้แต่งตั้งกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด จำนวน ๓ คน โดยมีวาระการดำรงตำแหน่ง ๒ ปี ตามที่กระทรวงยุติธรรมเสนอ โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่คณะรัฐมนตรีมีมติ (๑๖ มิถุนายน ๒๕๕๘) เป็นต้นไป ดังนี้
๑. นายกิตติพงษ์ กิตยารักษ์ ๒. นายชาติชาย สุทธิกลม ๓. นายอมรวิชช์ นาครทรรพ
|
.....