ค้นหาข้อมูลมติคณะรัฐมนตรี
ค้นหาเพิ่มเติม
หน้าที่ 28 จากทั้งหมด 97 หน้า แสดงรายการที่ 541 - 560 จากข้อมูลทั้งหมด 1930 รายการ
ลำดับ | ชื่อเรื่อง | ส่วนราชการ เจ้าของเรื่อง |
วันที่มีมติ | ||||||||||||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
541 | ร่างกฎหมายที่อยู่ระหว่างการดำเนินการเสนอคณะรัฐมนตรีหรือการตรวจพิจารณาของสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา | ยธ | 05/01/2559 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. รับทราบผลการพิจารณาร่างกฎหมายของส่วนราชการที่มีข้อแย้งหรือข้อถกเถียงในสังคม โดยคณะอนุกรรมการพิจารณา เร่งรัด ติดตามร่างกฎหมายในกระบวนการนิติบัญญัติและสำนักงานกิจการยุติธรรม ได้รวบรวมร่างกฎหมายในขั้นตอนต่าง ๆ รวมถึงร่างกฎหมายที่มีข้อขัดแย้งหรือข้อถกเถียงในสังคมที่ยังไม่ได้ข้อยุติ พบว่า มีร่างกฎหมายที่อยู่ระหว่างการดำเนินการ ทบทวน หรือพิจารณาความเหมาะสม จำนวน ๖๓ ฉบับ และมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ๒๓ หน่วยงาน ตามที่กระทรวงยุติธรรมเสนอ ๒. ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งรัดในการเสนอร่างกฎหมายในความรับผิดชอบที่อยู่ระหว่างการดำเนินการเสนอคณะรัฐมนตรีหรือการตรวจพิจารณาของสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา แล้วเสนอให้คณะรัฐมนตรีพิจารณาตามขั้นตอนในการเสนอกฎหมายภายในระยะเวลาที่กำหนดต่อไป
|
|||||||||||||||||||||||||||
542 | ขออนุมัติแผนแม่บทการแก้ไขปัญหาฝิ่น ยาเสพติดและความมั่นคงพื้นที่ อำเภออมก๋อย จังหวัดเชียงใหม่ ระยะ 5 ปี (พ.ศ. 2560 - 2564) | ยธ | 29/12/2558 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. อนุมัติแผนแม่บทการแก้ไขปัญหาฝิ่น ยาเสพติดและความมั่นคงพื้นที่อำเภออมก๋อย จังหวัดเชียงใหม่ ระยะ ๕ ปี (พ.ศ. ๒๕๖๐-๒๕๖๔) ตามที่กระทรวงยุติธรรมเสนอ โดยมีสาระสำคัญ ดังนี้ ๑.๑ วัตถุประสงค์แผนแม่บทฯ เพื่อแก้ไขปัญหาในพื้นที่ที่มีการปลูกฝิ่นและวางแนวทางให้สามารถตอบสนองความต้องการพื้นฐานให้ประชากรชนเผ่าในอมก๋อยให้สามารถพึ่งตนเอง พัฒนาด้านคุณภาพชีวิตให้ทัดเทียมกับพื้นที่อื่น ๆ พัฒนาสร้างศักยภาพในกลุ่มเป้าหมายทุกระดับให้เข้าใจอันตรายจากฝิ่น รวมถึงปราบปรามกดดันผู้เกี่ยวข้องและตัดทำลายพื้นที่ปลูกฝิ่นอย่างจริงจัง ๑.๒ ยุทธศาสตร์แผนแม่บทฯ ๖ ยุทธศาสตร์ ประกอบด้วย (๑) การพัฒนาระบบฐานข้อมูล (Intelligent Database) (๒) การควบคุมพื้นที่และบุคคลที่เกี่ยวข้อง (Affective Controlling) (๓) การบำบัดรักษา ติดตาม ฟื้นฟูอย่างครบวงจร (Easy Accessibility for Treatment) (๔) การป้องกันแก้ไขปัญหาฝิ่นและยาเสพติด (๕) การเสริมสร้างชุมชนเข้มแข็ง อาชีพ และการอนุรักษ์ธรรมชาติ (Active Community) และ (๖) การอำนวยการบริหารจัดการ (Modern Management) ๒. สำหรับงบประมาณในการดำเนินการตามแผนแม่บทดังกล่าว ให้ส่วนราชการที่เกี่ยวข้องจัดทำคำขอตั้งงบประมาณรายจ่ายประจำปีรองรับการดำเนินงานตามแผนแม่บทฯ ตามความจำเป็นและเหมาะสม และจัดทำงบประมาณในลักษณะบูรณาการเชิงยุทธศาสตร์ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๐ ในส่วนของการป้องกัน ปราบปราม และบำบัดรักษาผู้ติดยาเสพติด ให้สอดคล้องกับปฏิทินงบประมาณ ตามความเห็นของสำนักงบประมาณ |
|||||||||||||||||||||||||||
543 | งบการเงินของกองทุนป้องกันและปราบปรามยาเสพติด สำหรับปีสิ้นสุดวันที่ 31 ธันวาคม 2556 และ 2557 | ยธ | 29/12/2558 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบงบการเงินของกองทุนป้องกันและปราบปรามยาเสพติด สำหรับปีสิ้นสุดวันที่ ๓๑ ธันวาคม ๒๕๕๖ และสำหรับปีสิ้นสุดวันที่ ๓๑ ธันวาคม ๒๕๕๗ รวม ๒ ฉบับ ที่สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดินได้ตรวจสอบและรับรองแล้ว ตามที่กระทรวงยุติธรรมเสนอ
|
|||||||||||||||||||||||||||
544 | สรุปผลการประชุมรัฐมนตรีอาเซียนด้านยาเสพติด ครั้งที่ 4 | ยธ | 29/12/2558 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติตามที่กระทรวงยุติธรรมเสนอ ดังนี้
๑. รับทราบผลการประชุมรัฐมนตรีอาเซียนด้านยาเสพติด ครั้งที่ ๔ (ASEAN Ministerial Meeting on Drug Matters : AMMD) ระหว่างวันที่ ๒๘-๒๙ ตุลาคม ๒๕๕๘ ณ เมืองลังกาวี ประเทศมาเลเซีย โดยมติที่ประชุมได้ให้ความสำคัญกับความร่วมมือด้านยาเสพติด ซึ่งที่ประชุมเห็นชอบที่จะจัดทำแผนงานอาเซียน (ASEAN Work Plan) ปี ๒๐๑๖ ฉบับต่อไป เนื่องจากฉบับปัจจุบันจะสิ้นสุดลงในปี ๒๕๕๘ โดยประเทศอินโดนีเซียจะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมเพื่อจัดทำแผนงานดังกล่าว ระหว่างวันที่ ๒-๓ ธันวาคม ๒๕๕๘ นอกจากนี้ ที่ประชุมเห็นชอบให้เสนอและรับรองจุดยืนของอาเซียน (ASEAN Position) เพื่อนำไปเสนอต่อการประชุมคณะกรรมาธิการยาเสพติด ครั้งที่ ๕๙ (59th Session of the Commission on Narcotic Drugs : CND) ในเดือนมีนาคม ๒๕๕๙ และในการประชุมสมัชชาสหประชาชาติสมัยพิเศษ ปี ๒๕๕๙ ว่าด้วยเรื่องยาเสพติด (UNGASS) ในเดือนเมษายน ๒๕๕๙ เอกสารจุดยืนอาเซียนนี้จะเป็นการยืนยันว่า อาเซียนมีความมั่นคงที่จะไม่อดทนอดกลั้นต่อปัญหายาเสพติดเพื่อทำให้อาเซียนเป็นเขตปลอดยาเสพติด ๒. เห็นชอบให้สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการแก้ไขปัญหายาเสพติด ตามมติที่ประชุมรัฐมนตรีอาเซียนด้านยาเสพติด ครั้งที่ ๔ โดยร่วมมือกับประเทศสมาชิกอาเซียนและประเทศเพื่อนบ้านต่อไป
|
|||||||||||||||||||||||||||
545 | หลักเกณฑ์การปรับปรุงแผนที่แนวเขตที่ดินของรัฐแบบบูรณาการ | ยธ | 29/12/2558 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบตามที่กระทรวงยุติธรรม โดยสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐเสนอหลักเกณฑ์การปรับปรุงแผนที่แนวเขตที่ดินของรัฐแบบบูรณาการ ซึ่งคณะกรรมการปรับปรุงแผนที่แนวเขตที่ดินของรัฐแบบบูรณาการ มาตราส่วน ๑ : ๔๐๐๐ (One Map) ได้เห็นชอบหลักเกณฑ์การปรับปรุงแผนที่แนวเขตที่ดินของรัฐดังกล่าว ซึ่งประกอบด้วยหลักเกณฑ์ ๑๓ ข้อ เพื่อให้ส่วนราชการที่เกี่ยวข้องใช้และยึดถือปฏิบัติ รวมทั้งจะเป็นการแก้ไขปัญหาเขตที่ดินทับซ้อนให้มีความชัดเจนยิ่งขึ้น และเพื่อให้เกิดประโยชน์ต่อการใช้พื้นที่ของรัฐอย่างสูงสุด
|
|||||||||||||||||||||||||||
546 | รายงานประจำปี พ.ศ. 2557 คณะกรรมการพัฒนาการบริหารงานยุติธรรมแห่งชาติ สำนักงานกิจการยุติธรรม กระทรวงยุติธรรม | ยธ | 22/12/2558 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบตามที่รองนายกรัฐมนตรี (นายวิษณุ เครืองาม) ในฐานะประธานกรรมการพัฒนาการบริหารงานยุติธรรมแห่งชาติเสนอรายงานประจำปี พ.ศ. ๒๕๕๗ คณะกรรมการพัฒนาการบริหารงานยุติธรรมแห่งชาติ สำนักงานกิจการยุติธรรม กระทรวงยุติธรรม ซึ่งเป็นการรวบรวมผลงานสำคัญของคณะกรรมการฯ และสำนักงานกิจการยุติธรรม จำแนกแบ่งออกเป็น ๖ ด้าน ได้แก่ (๑) การพัฒนาและผลักดันทิศทางงานยุติธรรม (๒) การเสริมสร้างนวัตกรรมงานยุติธรรม (๓) การบูรณาการความร่วมมือจากภาคีและเครือข่ายกระบวนการยุติธรรม (๔) การพัฒนาและเสริมสร้างองค์ความรู้ด้านกระบวนการยุติธรรม (๕) การส่งเสริมความร่วมมืองานยุติธรรมระหว่างประเทศ และ (๖) การพัฒนาระบบการบริหารจัดการองค์กรและศักยภาพของบุคลากรของสำนักงานกิจการยุติธรรม
|
|||||||||||||||||||||||||||
547 | การแต่งตั้งกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิด้านการคุ้มครองสิทธิเสรีภาพของประชาชนในคณะกรรมการพิจารณาค่าตอบแทนผู้เสียหาย และค่าทดแทนและค่าใช้จ่ายแก่จำเลยในคดีอาญา แทนตำแหน่งที่ว่าง (นางกรรณิการ์ แสงทอง) | ยธ | 22/12/2558 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบแต่งตั้ง นางกรรณิการ์ แสงทอง อธิบดีกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ เป็นกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิด้านการคุ้มครองสิทธิเสรีภาพของประชาชนในคณะกรรมการพิจารณาค่าตอบแทนผู้เสียหาย และค่าทดแทนและค่าใช้จ่ายแก่จำเลยในคดีอาญา แทนพันตำรวจเอก ณรัชต์ เศวตนันทน์ กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิด้านการคุ้มครองสิทธิเสรีภาพของประชาชนที่ลาออก ตามที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมเสนอ โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่คณะรัฐมนตรีมีมติ (๒๒ ธันวาคม ๒๕๕๘) เป็นต้นไป
|
|||||||||||||||||||||||||||
548 | ของขวัญปีใหม่ให้แก่ประชาชนของกระทรวงยุติธรรม | ยธ | 15/12/2558 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบของขวัญปีใหม่ให้แก่ประชาชนของกระทรวงยุติธรรม ตามที่กระทรวงยุติธรรมเสนอ ดังนี้
๑. การให้บริการงานยุติธรรมผ่านเทคโนโลยี (๖ โครงการ) ได้แก่ ๑.๑ Application ติดตามคนสูญหาย ช่วยตามหาพาคนกลับบ้าน ๑.๒ Application ติดตามเรื่องร้องทุกข์ และผลความคืบหน้าของคดีพิเศษ ๑.๓ Application ตรวจสอบแนวเขตที่ดินเพื่อป้องกันตนเองมิให้บุกรุกที่ดินของรัฐ ๑.๔ Application ค้นหาทรัพย์สินขายทอดตลาดที่เป็นห้องชุดใกล้แนวเขตรถไฟฟ้า ๑.๕ ส่งคำสั่งซื้อทรัพย์สินในการขายทอดตลาดผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ ๑.๖ บริการญาติเยี่ยมเด็กหรือเยาวชนในศูนย์ฝึกและอบรม และสถานพินิจทั่วประเทศผ่านระบบทางไกลอิเล็กทรอนิกส์ ๒. การให้บริการช่วยเหลือประชาชนเข้าถึงความยุติธรรม (๑ โครงการ) ได้แก่ เรือนจำแจ้ง-รับคำขอรับค่าทดแทนสำหรับผู้ที่ถูกคุมขังแล้วศาลยกฟ้อง ๓. การแก้ไขฟื้นฟูผู้กระทำผิดไม่ให้กระทำผิดซ้ำ (๓ โครงการ) ได้แก่ ๓.๑ เปิดบ้านกึ่งวิถี เพื่อฟื้นฟูร่างกายและจิตใจ ให้อาชีพ แก่ผู้กระทำผิดและผู้ผ่านการบำบัดฟื้นฟูยาเสพติดครบทุกจังหวัด ๓.๒ เปิดทัณฑสถานเกษตรอุตสาหกรรม (เขาพริก) ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เพื่อเป็นแหล่งเรียนรู้สำหรับผู้ต้องขังและประชาชน ๓.๓ มอบทุนการประกอบอาชีพและจัดหางานแก่ผู้ผ่านการบำบัดฟื้นฟูยาเสพติด ๔. การป้องกันและปราบปรามการทุจริต (๑ โครงการ) ได้แก่ การป้องกันการทุจริตงานโยธาก่อสร้างขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทั่วประเทศ
|
|||||||||||||||||||||||||||
549 | ร่างพระราชบัญญัติการให้บริการด้านนิติวิทยาศาสตร์ พ.ศ. .... (สรุปผลการประชุมคณะกรรมการประสานงานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ) | ยธ | 15/12/2558 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบความเห็นของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมเกี่ยวกับร่างพระราชบัญญัติการให้บริการด้านนิติวิทยาศาสตร์ พ.ศ. .... ซึ่งอยู่ระหว่างการพิจารณาของคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติการให้บริการด้านนิติวิทยาศาสตร์ พ.ศ. .... สภานิติบัญญัติแห่งชาติ ที่ขอยืนยันหลักการและเหตุผลประกอบร่างพระราชบัญญัติฯ ซึ่งคณะรัฐมนตรี เป็นผู้เสนอ โดยมอบหมายให้รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี (นายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ) รับความเห็นดังกล่าวประสานกับคณะกรรมาธิการวิสามัญกิจการสภานิติบัญญัติแห่งชาติทราบ เพื่อแจ้งให้คณะกรรมาธิการฯ ประกอบการพิจารณาต่อไป
|
|||||||||||||||||||||||||||
550 | รายงานผลการดำเนินการตามข้อสังเกตของคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่ง (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... (การขายทอดตลาดห้องชุดในอาคารชุดและที่ดินจัดสรร) | ยธ | 15/12/2558 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบผลการดำเนินการตามข้อสังเกตของคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่ง (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... (การขายทอดตลาดห้องชุดในอาคารชุดและที่ดินจัดสรร) เกี่ยวกับการสร้างความเข้าใจแก่ประชาชนที่เกี่ยวกับหลักการของกฎหมายที่ได้มีการแก้ไขเพิ่มเติมใหม่นี้ เพื่อให้การบังคับใช้กฎหมายเกิดประสิทธิภาพสูงสุด กรณีมาตรา ๓๐๙ จัตวา วรรคสี่และวรรคห้า แห่งร่างพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่ง (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... (การขายทอดตลาดห้องชุดในอาคารชุดและที่ดินจัดสรร) โดยเฉพาะการขายทอดตลาดที่ดินจัดสรรที่กำหนดให้สามารถใช้บังคับกับการขายทอดตลาดที่ดินหรือบ้านจัดสรรที่ได้ดำเนินการจดทะเบียนจัดตั้งนิติบุคคลหมู่บ้านจัดสรรภายใต้หลักเกณฑ์ที่กำหนดไว้ตามพระราชบัญญัติจัดสรรที่ดิน พ.ศ. ๒๕๔๓ เท่านั้น ตามที่กระทรวงยุติธรรมเสนอ และแจ้งให้สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา ปฏิบัติหน้าที่สำนักงานเลขาธิการสภานิติบัญญัติแห่งชาติทราบต่อไป
|
|||||||||||||||||||||||||||
551 | รายงานผลการพิจารณาตามข้อเสนอแนะเพื่อการปฏิรูปตามมาตรา 31 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (เรื่อง การจัดตั้งศาลสิ่งแวดล้อมและ ร่างพระราชบัญญัติจัดตั้งศาลสิ่งแวดล้อมและวิธีพิจารณาคดีสิ่งแวดล้อม พ.ศ. ....) | ยธ | 15/12/2558 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. รับทราบรายงานผลการพิจารณาตามข้อเสนอแนะเพื่อการปฏิรูปตามมาตรา ๓๑ ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (เรื่อง การจัดตั้งศาลสิ่งแวดล้อมและร่างพระราชบัญญัติจัดตั้งศาลสิ่งแวดล้อมและวิธีพิจารณาคดีสิ่งแวดล้อม พ.ศ. ....) ซึ่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเห็นชอบในหลักการของข้อเสนอแนะดังกล่าว โดยสำนักงานศาลปกครองและกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมมีข้อสังเกตเพิ่มเติมเกี่ยวกับการจัดตั้งศาลสิ่งแวดล้อมขึ้นเป็นแนวคิดที่ขัดแย้งกับระบบกฎหมายและระบบศาล เนื่องจากกฎหมายที่เกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเป็นระบบที่ให้รัฐมีอำนาจ หน้าที่ และความรับผิดชอบในเรื่องสิ่งแวดล้อม คดีส่วนใหญ่จึงเกี่ยวข้องกับการใช้อำนาจของเจ้าหน้าที่ซึ่งอยู่ในอำนาจของศาลปกครองอยู่แล้ว อีกทั้งการพิจารณาพิพากษาคดีจำต้องอาศัยองค์ความรู้และความเชี่ยวชาญทางกฎหมายมหาชนและกฎหมายปกครองเป็นหลัก ส่วนกรณีที่ข้อพิพาทมีประเด็นเกี่ยวกับเรื่องในทางแพ่งหรือทางอาญา การพิจารณาพิพากษาคดีขององค์กรศาลก็จำต้องอาศัยองค์ความรู้และความเชี่ยวชาญทางกฎหมายเอกชนหรือกฎหมายอาญาเป็นหลักเช่นกัน โดยนำเอาองค์ความรู้ทางสิ่งแวดล้อมมาเป็นข้อพิจารณาประกอบ จึงเห็นควรสนับสนุนให้ศาลปกครองและศาลยุติธรรม พัฒนา ปรับปรุง และปฏิรูประบบงานในการพิจารณาพิพากษาคดีที่อยู่ในเขตอำนาจของแต่ละศาลให้มีความสะดวก รวดเร็ว และมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ตามที่กระทรวงยุติธรรมเสนอ ๒. ให้สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีแจ้งผลการพิจารณาของกระทรวงยุติธรรมให้สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรเพื่อนำเสนอสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศต่อไป และแจ้งสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติในฐานะฝ่ายเลขานุการร่วมคณะกรรมการจัดทำยุทธศาสตร์ชาติเพื่อดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป
|
|||||||||||||||||||||||||||
552 | การแต่งตั้งข้าราชการพลเรือนสามัญให้ดำรงตำแหน่งประเภทบริหารระดับสูง (กระทรวงยุติธรรม) (นายชาญเชาวน์ ไชยานุกิจ) | ยธ | 08/12/2558 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติแต่งตั้ง นายชาญเชาวน์ ไชยานุกิจ ข้าราชการพลเรือนสามัญ ให้ดำรงตำแหน่งปลัดกระทรวง สำนักงานปลัดกระทรวง กระทรวงยุติธรรม ตั้งแต่วันที่ ๑ ธันวาคม ๒๕๕๘ เป็นต้นไป เพื่อทดแทนตำแหน่งที่ผู้ครองตำแหน่งอยู่เดิมลาออกจากราชการเพื่อไปดำรงตำแหน่งในองค์กรอิสระตามรัฐธรรมนูญ (กรรมการ ป.ป.ช.) ตามที่กระทรวงยุติธรรมเสนอ
|
|||||||||||||||||||||||||||
553 | รายงานผลการดำเนินการตามข้อสังเกตของคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติกองทุนยุติธรรม พ.ศ. .... | ยธ | 01/12/2558 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบรายงานผลการดำเนินการตามข้อสังเกตของคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติกองทุนยุติธรรม พ.ศ. .... โดยกระทรวงยุติธรรมเห็นด้วยกับข้อสังเกตดังกล่าวเนื่องจากสอดคล้องกับเจตนารมณ์ของกองทุนยุติธรรม หลักการและแนวปฏิบัติแห่งสหประชาชาติว่าด้วยการเข้าถึงความช่วยเหลือด้านกฎหมายในกระบวนการยุติธรรมทางอาญา (United Nations Principles and Guidelines on Access to Legal Aid Criminal Justice System) แนวปฏิบัติที่ ๙ การปฏิบัติตามสิทธิของผู้หญิงในการเข้าถึงความช่วยเหลือทางกฎหมาย และแนวปฏิบัติที่ ๑๐ มาตรการพิเศษสำหรับเด็ก และได้จัดทำ Road Map เตรียมการในช่วง ๑๘๐ วัน ก่อนที่พระราชบัญญัติกองทุนยุติธรรม พ.ศ. .... จะมีผลบังคับใช้ตามกฎหมาย ตามที่กระทรวงยุติธรรมเสนอ และแจ้งให้สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา ปฏิบัติหน้าที่สำนักงานเลขาธิการสภานิติบัญญัติแห่งชาติทราบต่อไป
|
|||||||||||||||||||||||||||
554 | รายงานผลการดำเนินการตามข้อสังเกตของคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่ง (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... (การโอนคดีจากศาลชั้นต้นไปยังศาลแพ่ง การส่งคำคู่ความโดยระบบอิเล็กทรอนิกส์และการส่งคำคู่ความไปยังต่างประเทศ) | ยธ | 01/12/2558 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบรายงานผลการดำเนินการตามข้อสังเกตของคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่ง (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... (การโอนคดีจากศาลชั้นต้นไปยังศาลแพ่ง การส่งคำคู่ความโดยระบบอิเล็กทรอนิกส์และการส่งคำคู่ความไปยังต่างประเทศ) โดยสำนักงานศาลยุติธรรมได้มีการออกข้อบังคับและประกาศที่เกี่ยวข้องกับการส่งคำคู่ความทางไปรษณีย์ โทรสาร และจดหมายอิเล็กทรอนิกส์เพื่อกำหนดวิธีการส่งคำคู่ความและเอกสารทางคดีไว้ทั้งการส่งในระหว่างเจ้าหน้าที่ของศาลและต่อคู่ความ และเห็นควรให้มีการปรับปรุงข้อกำหนดของประธานศาลฎีกาว่าด้วยแนวทางการสืบพยานหลักฐานและการสืบพยานบุคคลที่อยู่นอกศาลโดยระบบการประชุมทางจอภาพ พ.ศ. ๒๕๕๖ เพื่อให้ครอบคลุมถึงการดำเนินกระบวนการพิจารณาของศาลตามมาตรา ๖/๑ ซึ่งจะช่วยลดภาระให้แก่คู่ความในการเข้าร่วมการพิจารณาคดีของศาลได้ ตามที่กระทรวงยุติธรรมเสนอ และแจ้งให้สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา ปฏิบัติหน้าที่สำนักงานเลขาธิการสภานิติบัญญัติแห่งชาติทราบต่อไป
|
|||||||||||||||||||||||||||
555 | สรุปผลการเข้าร่วมการประชุมรัฐมนตรีอาเซียนด้านกฎหมาย (ALAWMM) ครั้งที่ 9 และการประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสอาเซียนด้านกฎหมาย (ASLOM) ครั้งที่ 16 ณ เมืองบาหลี สาธารณรัฐอินโดนีเซีย | ยธ | 24/11/2558 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบสรุปผลการเข้าร่วมการประชุมรัฐมนตรีอาเซียนด้านกฎหมาย (ALAWMM) ครั้งที่ ๙ ในวันที่ ๒๒ ตุลาคม ๒๕๕๘ และการประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสอาเซียนด้านกฎหมาย (ASLOM) ครั้งที่ ๑๖ ระหว่างวันที่ ๑๙-๒๐ ตุลาคม ๒๕๕๘ ณ เมืองบาหลี สาธารณรัฐอินโดนีเซีย ตามที่กระทรวงยุติธรรมเสนอ มีสาระสำคัญ สรุปได้ ดังนี้
๑. ที่ประชุมได้นำเสนอพัฒนาการของสนธิสัญญาและข้อตกลงด้านกระบวนการยุติธรรมต่าง ๆ ในกรอบ ASLOM และ ALAWMM เช่น สนธิสัญญาว่าด้วยความช่วยเหลือซึ่งกันและกันในเรื่องอาญา สนธิสัญญาว่าด้วยการส่งผู้ร้ายข้ามแดน อนุสัญญาอาเซียนด้านการยกเลิกเงื่อนไขการรับรองเอกสารระหว่างประเทศ (ASEAN Mini Apostille Convention) อนุสัญญาว่าด้วยการโอนตัวนักโทษของอาเซียน และข้อตกลงอาเซียนว่าด้วยการอนุรักษ์พื้นที่ชายฝั่งทางทะเลและสภาพแวดล้อมทางทะเล รวมทั้งพัฒนาการของกฎหมายต่าง ๆ เช่น กฎหมายแม่แบบเกี่ยวกับความปลอดภัยทางทะเล และการปรับปรุงกฎหมายการค้า ให้มีความสอดคล้องกัน เป็นต้น ๒. ประเทศสมาชิกรายงานให้ที่ประชุมทราบถึงผลการจัดประชุมต่าง ๆ และนำเสนอโครงการจัดประชุมในอนาคตในกรอบ ASLOM และ ALAWMM รวมถึงรายงานให้ที่ประชุมทราบถึงผลการแลกเปลี่ยนการศึกษาดูงานระหว่างเจ้าหน้าที่ด้านกฎหมายในประเทศสมาชิกอาเซียนทั้ง ๑๐ ประเทศ ในห้วง ๒ ปีที่ผ่านมา ๓. รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมของไทยได้กล่าวถ้อยแถลงในการประชุม ALAWMM ครั้งที่ ๙ เกี่ยวกับการพัฒนาการด้านกฎหมายของประเทศไทยตลอด ๓ ปีที่ผ่านมา มีการพัฒนากฎหมายหลายฉบับ เช่น พระราชบัญญัติความร่วมมือระหว่างประเทศในเรื่องทางอาญา (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ให้สอดคล้องกับสนธิสัญญาว่าด้วยความช่วยเหลือซึ่งกันและกันในเรื่องทางอาญา การประกาศใช้ พระราชบัญญัติส่งเสริมการบริหารจัดการ ทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง พ.ศ. ๒๕๕๘ และพระราชบัญญัติกองทุนยุติธรรม พ.ศ. ๒๕๕๘ ให้ประชาชนเข้าถึงความช่วยเหลือทางกฎหมายของรัฐ พร้อมทั้งขอให้การกำหนดขอบเขตอำนาจหน้าที่ของที่ประชุมฯ ทั้งในส่วนการประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสด้านกฎหมายและการประชุมระดับรัฐมนตรีอาเซียนด้านกฎหมายควรมีความชัดเจนและไม่ซ้ำซ้อนกับบทบาทขององค์กรอื่นของอาเซียน ๔. รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม และรองปลัดกระทรวงยุติธรรมของไทยได้เข้าร่วมหารือทวิภาคีกับ H.E. Mr. Ket Kiettisack ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม สปป.ลาว และ H.E. Mr. Nguyen Khanh Ngoc ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมเวียดนาม โดยมีประเด็นข้อหารือเกี่ยวกับบันทึกความตกลง (MOU) ว่าด้วยความร่วมมือด้านกฎหมายและกระบวนการยุติธรรมระหว่างกระทรวงยุติธรรมไทยและกระทรวงยุติธรรม สปป.ลาว ซึ่งอยู่ระหว่างการจัดทำร่วมกัน การสนับสนุนวิทยากรผู้เชี่ยวชาญด้านหลักนิติธรรมจากฝ่ายไทยเพื่อเดินทางไปฝึกอบรมให้แก่บุคลากรในกระบวนยุติธรรมของ สปป.ลาว ในห้วงเดือนพฤศจิกายน ๒๕๕๘ และโครงการเดินทางมาศึกษาดูงานด้านกระบวนการยุติธรรมในประเทศไทยของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมเวียดนาม ในห้วงเดือนธันวาคม ๒๕๕๘
|
|||||||||||||||||||||||||||
556 | ร่างกฎสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยเครื่องแบบพิเศษสำหรับข้าราชการกรมคุมประพฤติ พ.ศ. .... | ยธ | 24/11/2558 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบร่างกฎสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยเครื่องแบบพิเศษสำหรับข้าราชการกรมคุมประพฤติ พ.ศ. .... ที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้ว มีสาระสำคัญเป็นการกำหนดลักษณะ ชนิด และประเภทของเครื่องแบบพิเศษเฉพาะสำหรับข้าราชการกรมคุมประพฤติ ตามที่กระทรวงยุติธรรมเสนอ และให้ดำเนินการต่อไปได้
|
|||||||||||||||||||||||||||
557 | สรุปผลการประชุมเปิดตัวมาตรฐานขั้นต่ำแห่งสหประชาชาติว่าด้วยการปฏิบัติต่อผู้ต้องขัง ("ข้อกำหนดแมนเดลา") ในระหว่างการประชุมสมัชชาสหประชาชาติสมัยสามัญ ครั้งที่ 70 | ยธ | 17/11/2558 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบสรุปผลการประชุมเปิดตัวมาตรฐานขั้นต่ำแห่งสหประชาชาติว่าด้วยการปฏิบัติต่อผู้ต้องขัง (“ข้อกำหนดแมนเดลา”) ในระหว่างการประชุมสมัชชาสหประชาชาติสมัยสามัญ ครั้งที่ ๗๐ ระหว่างวันที่ ๔-๙ ตุลาคม ๒๕๕๘ ณ นครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา ตามที่กระทรวงยุติธรรมเสนอ โดยมีสาระสำคัญ สรุปได้ ดังนี้
๑. เมื่อวันที่ ๗ ตุลาคม ๒๕๕๘ สหประชาชาติได้มีการเปิดตัวข้อกำหนดขั้นต่ำแห่งสหประชาชาติว่าด้วยการปฏิบัติต่อผู้ต้องขังที่ได้รับการแก้ไขใหม่ ในนามของ “ข้อกำหนดแมนเดลา” อย่างเป็นทางการ โดยสาระสำคัญของข้อกำหนดแมนเดลาที่มีการเปลี่ยนแปลงไปจากเดิม คือ (๑) เป็นความก้าวหน้าที่สำคัญในแง่สิทธิการเข้าถึงสุขภาวะของผู้ต้องขัง โดยจะต้องได้รับบริการสาธารณสุขตามมาตรฐานเดียวกันกับโลกภายนอก และการดูแลรักษาที่ต่อเนื่อง ซึ่งมีความสำคัญ เนื่องจากอัตราการแพร่เชื้อเอชไอวีและโรคติดต่อร้ายแรงอื่น ๆ ในเรือนจำนั้นสูงกว่าในประชากรปกติมาก (๒) มีการระบุที่ชัดเจนขึ้นมากเกี่ยวกับการขังเดี่ยว (Solitary Confinement) โดยให้นิยามการขังเดี่ยวว่าเป็นการขังเป็นเวลา ๒๒ ชั่วโมง หรือ ๑ วัน โดยไม่มีการติดต่อสื่อสารกับบุคคลอื่น ขอบเขตของการนำการขังเดี่ยวมาใช้ และการระบุว่าการยึดระยะเวลาการขังเดี่ยวออกไปนั้นหมายถึงการขยายเวลาเกิน ๑๕ วัน และ (๓) มีการระบุคำแนะนำเรื่องการตรวจค้นที่ล่วงล้ำ (Intrusive Search) เป็นครั้งแรก ทั้งการตรวจค้นแบบเปลือยกาย หรือการตรวจค้นทางช่องทวารของร่างกาย และการกำหนดให้ผู้บัญชาการเรือนจำรายงานการเสียชีวิตระหว่างคุมขังโดยเร็ว การหายสาบสูญหรือการบาดเจ็บร้ายแรง และต้องปฏิบัติสืบสวนในสถานการณ์ และสาเหตุของกรณีนั้น ๆ โดยปราศจากอคติ และมีประสิทธิภาพ ๒. มุมมองในด้านสิทธิมนุษยชน สหประชาชาติเห็นว่าข้อกำหนดแมนเดลาควรมีการปรับปรุงเพื่อให้รัดกุมยิ่งขึ้นใน ๓ ประเด็น ได้แก่ (๑) การห้ามไม่ให้มีการเลือกปฏิบัติ เนื่องจากยังมิได้มีการกำหนดอย่างชัดเจนเกี่ยวกับการเลือกปฏิบัติต่อเพศที่ ๓ ในข้อกำหนดแมนเดลา ในขณะที่สนธิสัญญาอื่น ๆ ด้านสิทธิมนุษยชนส่วนใหญ่มีการระบุในเรื่องนี้แล้ว (๒) การใช้ภาษาหรือศัพท์เฉพาะด้านที่แตกต่างจากที่คณะกรรมการสิทธิผู้พิการ (The Committee on the Rights of Persons with Disabilities) ใช้ และ (๓) การใช้โทษจำคุกกับผู้กระทำความผิดในคดีทางแพ่ง ซึ่งขัดแย้งกับมาตรา ๑๑ ในกติการะหว่างประเทศว่าด้วยสิทธิพลเมืองและสิทธิทางการเมือง (the International Covenant on Civil and Political Rights)
|
|||||||||||||||||||||||||||
558 | ร่างบันทึกความเข้าใจว่าด้วยการเปิดเผยและการใช้ข้อมูล ระหว่างสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดแห่งราชอาณาจักรไทย และกรมการตรวจคนเข้าเมืองและการป้องกันชายแดนแห่งเครือรัฐออสเตรเลียเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรีพิจารณาให้ความเห็นชอบและอนุมัติให้เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดเป็นผู้ลงนามบันทึกความเข้าใจฯ ฝ่ายไทย รวมทั้งขออนุมัติให้มีการแก้ไขในส่วนที่ไม่ใช่สาระสำคัญ หากมีความจำเป็นในภายหน้า | ยธ | 17/11/2558 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ
๑. เห็นชอบและอนุมัติตามที่กระทรวงยุติธรรมเสนอ ดังนี้ ๑.๑ เห็นชอบร่างบันทึกความเข้าใจว่าด้วยการเปิดเผยและการใช้ข้อมูล ระหว่างสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดแห่งราชอาณาจักรไทยและกรมการตรวจคนเข้าเมืองและการป้องกันชายแดนแห่งเครือรัฐออสเตรเลีย มีสาระสำคัญเกี่ยวกับการกำหนดแนวทางการดำเนินความร่วมมือในการเปิดเผยและใช้ข้อมูลด้านยาเสพติดระหว่างประเทศไทยและออสเตรเลีย มีวัตถุประสงค์เพื่อการส่งเสริมความร่วมมือในการแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารด้านการปราบปรามยาเสพติด ๑.๒ อนุมัติให้เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดเป็นผู้ลงนามในร่างบันทึกความเข้าใจฯ ๒. กรณีที่มีการปรับแก้ไขบันทึกความเข้าใจฯ ในส่วนที่มิใช่สาระสำคัญให้กระทรวงยุติธรรมนำเสนอคณะรัฐมนตรีทราบภายหลัง พร้อมทั้งชี้แจงเหตุผลและประโยชน์ที่ไทยได้รับจากการปรับเปลี่ยนดังกล่าวตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ ๓๐ มิถุนายน ๒๕๕๘ (เรื่อง การจัดทำหนังสือสัญญาเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างประเทศหรือองค์การระหว่างประเทศ) ด้วย |
|||||||||||||||||||||||||||
559 | การเสนอรายชื่อบุคคลที่สมควรได้รับการเสนอชื่อให้เป็นประธานกรรมการ และกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (จำนวน 5 ราย 1. นายกิตติ ลิ้มชัยกิจ ฯลฯ) | ยธ | 10/11/2558 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงยุติธรรมเสนอรายชื่อบุคคลเพื่อแต่งตั้งเป็นประธานกรรมการและกรรมการในคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ จำนวน ๕ คน และให้ส่งคณะกรรมการประสานงานสภานิติบัญญัติแห่งชาติพิจารณา ก่อนเสนอสภานิติบัญญัติแห่งชาติเพื่อให้ความเห็นชอบต่อไป ดังนี้
๑. นายกิตติ ลิ้มชัยกิจ ประธานกรรมการ ๒. นายจีระรัตน์ นพวงศ์ ณ อยุธยา กรรมการ ๓. พลตำรวจเอก จรัมพร สุระมณี กรรมการ ๔. พลเอก ชัยรัตน์ ชีระพันธุ์ กรรมการ ๕. นายอนุสิษฐ คุณากร กรรมการ
|
|||||||||||||||||||||||||||
560 | การเสนอวีดิทัศน์ประชาสัมพันธ์การจัดประชุมเชิงปฏิบัติการและนิทรรศการ ระหว่างประเทศเพื่อผลักดันแนวปฏิบัติสหประชาชาติว่าด้วยการพัฒนาทางเลือกสู่การปฏิบัติ ต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรี | ยธ | 10/11/2558 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบตามที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมรายงานการจัดประชุมเชิงปฏิบัติการและนิทรรศการระหว่างประเทศเพื่อผลักดันแนวปฏิบัติสหประชาชาติว่าด้วยการพัฒนาทางเลือกสู่การปฏิบัติ (International Conference on Alternative Development 2 : ICAD 2) ระหว่างวันที่ ๑๙-๒๔ พฤศจิกายน ๒๕๕๘ ณ จังหวัดเชียงราย เชียงใหม่ และกรุงเทพมหานคร เกี่ยวกับความเป็นมาของการประชุม และความพร้อมของประเทศไทยในการจัดประชุมดังกล่าว รวมไปถึงการตอบรับจากผู้เข้าร่วมประชุมจากนานาชาติ มีสาระสำคัญสรุปได้ ดังนี้
๑. ในปี พ.ศ. ๒๕๑๒ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช ทรงริเริ่มโครงการในพระราชดำริเพื่อแก้ไขปัญหาการปลูกฝิ่นของชาวไทยภูเขาบนพื้นที่สูงผ่านโครงการพัฒนาชาวไทยภูเขา โดยสำนักงาน ป.ป.ส. หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และองค์การสหประชาชาติ นำแนวพระราชดำริไปดำเนินโครงการพัฒนาที่สูงเพื่อแก้ไขปัญหาการปลูกฝิ่นหลายโครงการในประเทศไทย ๒. ในการประชุมคณะกรรมาธิการยาเสพติดสมัยที่ ๕๒ เป็นจุดเริ่มต้นของการประชุมเชิงปฏิบัติการและการประชุมนานาชาติว่าด้วยการพัฒนาทางเลือกที่ยั่งยืน หรือ ICAD1 ซึ่งจัดขึ้นโดยประเทศไทยในเดือนพฤศจิกายน ๒๕๕๔ และในเดือนพฤศจิกายน ๒๕๕๕ เป็นการจัดประชุมสำหรับระดับสูงในประเทศเปรู ๓. ประเทศไทยได้เริ่มกระบวนการผลักดันให้แนวคิดด้านการพัฒนาทางเลือกที่เป็น “ศาสตร์พระราชา” ได้เข้าสู่เวทีประชาคมโลกผ่านกระบวนการของสหประชาชาติ และเพื่อเป็นการยืนยันว่า “ศาสตร์พระราชา” ในด้านการพัฒนาทางเลือกและแนวปฏิบัติสหประชาชาติว่าด้วยการพัฒนาทางเลือกสามารถนำไปสู่การปฏิบัติได้จริง สำนักงาน ป.ป.ส. ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจึงกำหนดจัดการประชุมเชิงปฏิบัติการฯ ขึ้น ซึ่งถือเป็นการเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดชในด้านการพัฒนาทางเลือก เพื่อแสดงให้เป็นที่ประจักษ์แก่นานาประเทศถึงพระอัจฉริยภาพของพระองค์ โดยพระเจ้าหลานเธอพระองค์เจ้าพัชรกิติยาภาทรงรับเป็นองค์ที่ปรึกษาคณะกรรมการอำนวยการจัดประชุม ICAD2 และจะทรงเข้าร่วมการศึกษาดูงานและการประชุมระดับสูงในช่วงระยะเวลาดังกล่าว
|
.....