ค้นหาข้อมูลมติคณะรัฐมนตรี
ค้นหาเพิ่มเติม
หน้าที่ 25 จากทั้งหมด 97 หน้า แสดงรายการที่ 481 - 500 จากข้อมูลทั้งหมด 1930 รายการ
ลำดับ | ชื่อเรื่อง | ส่วนราชการ เจ้าของเรื่อง |
วันที่มีมติ | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
481 | ขออนุมัติโครงการเสริมสร้างและยกระดับความร่วมมือกับประเทศเพื่อนบ้านในการยุติแหล่งผลิตและทำลายเครือข่ายการค้ายาเสพติดระหว่างประเทศ ปี 2559 (เพิ่มเติม) (สาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ราชอาณาจักรกัมพูชา และสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม) | ยธ | 27/09/2559 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ
๑. อนุมัติตามที่กระทรวงยุติธรรมเสนอ ดังนี้ ๑.๑ โครงการเสริมสร้างและยกระดับความร่วมมือกับประเทศเพื่อนบ้านในการยุติแหล่งผลิตและทำลายเครือข่ายการค้ายาเสพติดระหว่างประเทศ ปี ๒๕๕๙ (เพิ่มเติม) สนับสนุนให้แก่ประเทศเพื่อนบ้าน (สาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ราชอาณาจักรกัมพูชา และสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม) วงเงินรวมทั้งสิ้น ๓๐,๐๐๐,๐๐๐ บาท ๑.๒ ให้เลขาธิการ ป.ป.ส. มีอำนาจอนุมัติโครงการ แผนงาน และกิจกรรมภายใต้กรอบงบประมาณ งบเงินอุดหนุน รายการโครงการเสริมสร้างและยกระดับความร่วมมือกับประเทศเพื่อนบ้านในการยุติแหล่งผลิตและทำลายเครือข่ายการค้ายาเสพติดระหว่างประเทศ ปี ๒๕๕๙ (เพิ่มเติม) และสามารถจ่ายเงินงบประมาณสนับสนุนแต่ละประเทศ เพื่อให้มีการดำเนินการให้บรรลุวัตถุประสงค์ของโครงการฯ ตามที่ได้รับการจัดสรร ๒. ให้กระทรวงยุติธรรมรับความเห็นของสำนักงบประมาณและคณะกรรมการติดตามและตรวจสอบการใช้จ่ายงบประมาณภาครัฐเกี่ยวกับการดำเนินโครงการฯ จะต้องคำนึงถึงความประหยัด ความคุ้มค่า ความมั่นคง และความสัมพันธ์กับประเทศเพื่อนบ้าน อย่างมั่นคงยั่งยืน เพื่อประโยชน์สูงสุดของทางราชการเป็นสำคัญ และรายงานผลการดำเนินการตามขั้นตอนที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งให้สำนักงาน ป.ป.ส. ดำเนินการให้เป็นไปตามระเบียบ หลักเกณฑ์ และวิธีการที่กฎหมายกำหนด พึงระมัดระวังและกำกับดูแลมิให้มีการใช้จ่ายที่ผิดวัตถุประสงค์ของโครงการ ไปประกอบการพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
482 | รายงานสรุปผลการดำเนินงานแผนปฏิบัติการแม่น้ำโขงปลอดภัย 6 ประเทศ ระยะ 3 ปี (พ.ศ. 2559 - 2561) ห้วง 6 เดือนแรก (มกราคม - มิถุนายน 2559) | ยธ | 27/09/2559 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบสรุปผลการดำเนินงานแผนปฏิบัติการแม่น้ำโขงปลอดภัย ๖ ประเทศ ระยะ ๓ ปี (พ.ศ. ๒๕๕๙-๒๕๖๑) ห้วง ๖ เดือนแรก (มกราคม-มิถุนายน ๒๕๕๙) โดยเจ้าหน้าที่ของทั้ง ๖ ประเทศ ได้แก่ สาธารณรัฐประชาชนจีน สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว สาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา ราชอาณาจักรกัมพูชา สาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม และประเทศไทย ได้มาปฏิบัติงานในภารกิจแผนปฏิบัติการแม่น้ำโขงปลอดภัยฯ ณ ศูนย์ประสานงานแม่น้ำโขงปลอดภัย จังหวัดเชียงใหม่ ครบทุกประเทศเรียบร้อยแล้ว โดยมีผลการดำเนินงานที่สำคัญ อาทิ การประสานขอความร่วมมือระหว่างประเทศเกี่ยวกับการดำเนินคดียาเสพติด การจับกุมยาเสพติด สารตั้งต้นและเคมีภัณฑ์ การประชุมหารือด้านการข่าวร่วมกันของทั้ง ๖ ประเทศ การศึกษาดูงานและตรวจเยี่ยมพื้นที่ชายแดน การสำรวจเส้นทางลักลอบลำเลียงยาเสพติด รวมทั้งการบรรยายสรุปและให้ข้อมูลกับผู้ที่เดินทางมาศึกษาดูงานและเยี่ยมชมการปฏิบัติงานของศูนย์ประสานงานแม่น้ำโขงปลอดภัย เป็นต้น ตามที่กระทรวงยุติธรรมเสนอ
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
483 | บันทึกสรุปผลการประชุมเพื่อติดตามและเร่งรัดการดำเนินงานของหน่วยงาน กรณีขบวนการทำรถยนต์จดประกอบ | ยธ | 20/09/2559 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบบันทึกสรุปผลการประชุมเพื่อติดตามและเร่งรัดการดำเนินงานของหน่วยงาน กรณีขบวนการทำรถยนต์จดประกอบ ในการประชุมเมื่อวันที่ ๓ สิงหาคม ๒๕๕๙ โดยมีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมเป็นประธาน ซี่งกรมศุลกากรแจ้งว่า ในขั้นตอนที่กำหนดให้กรมศุลกากรส่งข้อมูลที่ได้รับจากกรมสอบสวนคดีพิเศษให้ตัวแทนจำหน่ายรถยนต์ตรวจสอบหมายเลขเครื่องยนต์และตัวถังจากผู้ผลิต (ระยะเวลา ๓ เดือน) โดยตัวแทนจำหน่ายรถยนต์ในประเทศไทยจะสามารถร้องขอข้อมูลรถยนต์เฉพาะรถยนต์ที่ตนเป็นตัวแทนจำหน่ายเท่านั้น ไม่สามารถร้องขอข้อมูลรถยนต์คันอื่น ๆ รวมถึงกรมศุลกากรไม่มีอำนาจในการเรียกเอกสารจากต่างประเทศ จึงขอปรับแก้ขั้นตอนและกรอบการติดตามเร่งรัดคดีรถยนต์จดประกอบใหม่ โดยให้กรมสอบสวนคดีพิเศษเป็นผู้ดำเนินการตรวจสอบในขั้นตอนนี้ และเมื่อกรมสอบสวนคดีพิเศษตรวจสอบข้อมูลแล้วให้ส่งข้อมูลการตรวจสอบให้กรมศุลกากรจัดเก็บอากรตามมาตรา ๖ แห่งพระราชกำหนดพิกัดอัตราศุลกากร พ.ศ. ๒๕๓๐ ต่อไป ตามที่กระทรวงยุติธรรมเสนอ
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
484 | สรุปผลการพิจารณาดำเนินการตามรายงานผลการพิจารณาคำร้องเพื่อเสนอแนะนโยบายหรือข้อเสนอในการปรับปรุงกฎหมาย เรื่อง สิทธิพลเมืองและสิทธิทางการเมือง กรณีกล่าวอ้างว่าเจ้าหน้าที่ของรัฐสลายการชุมนุมเกษตรกรสวนยางพาราและปาล์มน้ำมัน อำเภอชะอวด จังหวัดนครศรีธรรมราช และอำเภอบางสะพาน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ | ยธ | 13/09/2559 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบสรุปผลการพิจารณาดำเนินการตามรายงานผลการพิจารณาคำร้องเพื่อเสนอแนะนโยบายหรือข้อเสนอในการปรับปรุงกฎหมาย เรื่อง สิทธิพลเมืองและสิทธิทางการเมือง กรณีกล่าวอ้างว่าเจ้าหน้าที่ของรัฐสลายการชุมนุมเกษตรกรสวนยางพาราและปาล์มน้ำมัน อำเภอชะอวด จังหวัดนครศรีธรรมราช และอำเภอบางสะพาน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ซึ่งกระทรวงยุติธรรมและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องพิจารณาแล้วเห็นด้วยกับข้อเสนอแนะของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติที่เสนอให้มีหลักเกณฑ์ในการเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบหรือความเสียหายจากการปฏิบัติหน้าที่ของรัฐเป็นการเฉพาะโดยให้มีความเชื่อมโยงกับพระราชบัญญัติการชุมนุมสาธารณะ พ.ศ. ๒๕๕๘ เพื่อเป็นหลักประกันสิทธิให้กับประชาชน รวมทั้งมีการจัดฝึกอบรมความรู้เกี่ยวกับสิทธิมนุษยชนเพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องด้านสิทธิมนุษยชน รวมถึงพันธกรณีระหว่างประเทศด้านสิทธิมนุษยชนแก่เจ้าหน้าที่รัฐและเจ้าหน้าที่บังคับใช้กฎหมายอย่างต่อเนื่องเป็นประจำทุกปี ตามที่กระทรวงยุติธรรมเสนอ และให้แจ้งสำนักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติทราบต่อไป
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
485 | สรุปผลการหารือข้อราชการเรื่อง ความร่วมมือด้านการควบคุมยาเสพติดไทย - เมียนมาของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม | ยธ | 06/09/2559 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบผลการหารือข้อราชการเรื่อง ความร่วมมือด้านการควบคุมยาเสพติดไทย-เมียนมา ของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ระหว่างวันที่ ๒๗-๒๘ กรกฎาคม ๒๕๕๙ ณ กรุงเนปิดอว์ สาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา ตามที่กระทรวงยุติธรรมเสนอ โดยมีสาระสำคัญ ดังนี้
๑. การเข้าพบ พลโท จ่อ ส่วย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ได้หารือเกี่ยวกับโครงการแม่น้ำโขงปลอดภัย การขอความร่วมมือเมียนมาให้ช่วยสืบสวนจับกุมนักค้ายาเสพติดรายสำคัญที่หลบหนีหมายจับเข้ามาซ่อนตัวอยู่ในเมียนมา ๑๓ ราย การควบคุมเคมีภัณฑ์และสารตั้งต้นมิให้เข้าสู่พื้นที่สามเหลี่ยมทองคำ ๒. การเข้าพบ ดร.มิ้นท์ ทวย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ฝ่ายไทยได้แจ้งว่านายกรัฐมนตรียินดีดูแลแรงงานเมียนมาด้านสาธารณสุขให้เป็นแรงงานที่ถูกกฎหมาย รวมถึงไทยยินดีสนับสนุนการฝึกอบรม และวัสดุอุปกรณ์ให้กับงานสาธารณสุขตามแนวชายแดนเมียนมา ๓. การเข้าพบ พลโท เย อ่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกิจการชายแดน ได้หารือเกี่ยวกับการพัฒนาหมู่บ้านชายแดนที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติดที่เมืองสาด จังหวัดท่าขี้เหล็ก ซึ่งไทยสนับสนุนการดำเนินโครงการพัฒนาทางเลือก ๖ ปี (๒๐๑๒-๒๐๑๘) รวมทั้งโครงการหมู่บ้านคู่ขนานทั้ง ๑๔ คู่ ๒๘ หมู่บ้าน มีกิจกรรมยาเสพติดร่วมด้วย โดยเน้นด้านการรณรงค์ป้องกัน การบำบัดรักษา เป็นต้น
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
486 | แผนรองรับการช่วยเหลือผู้ที่ได้รับการพระราชทานอภัยโทษ และอภัยโทษลดโทษปล่อยตัว ปี พ.ศ. 2559 | ยธ | 23/08/2559 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. เห็นชอบแผนรองรับการช่วยเหลือผู้ที่ได้รับการพระราชทานอภัยโทษ และอภัยโทษลดโทษปล่อยตัว พ.ศ. ๒๕๕๙ โดยการบูรณาการระหว่างส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ การประสานติดตามดูแล ช่วยเหลือ ให้คำแนะนำและสงเคราะห์ช่วยเหลือผู้พ้นโทษและครอบครัว การสงเคราะห์ช่วยเหลือเบี้ยยังชีพผู้พ้นโทษ การดูแลรักษาผู้ป่วยทางจิตอย่างต่อเนื่องแก่ผู้พ้นโทษ และการฝึกอบรมพัฒนาอาชีพผู้พ้นโทษ เป็นต้น และให้กระทรวงมหาดไทย กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงแรงงาน และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ รับไปดำเนินการภายหลังการปล่อยตัว ตามที่กระทรวงยุติธรรมเสนอ ๒. ให้กระทรวงยุติธรรมรับความเห็นของสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติที่เห็นควรพิจารณาให้ความสำคัญกับการตรวจคัดกรองโรคให้แก่ผู้ต้องขังที่จะได้รับการอภัยโทษทั้งหมด อาทิ วัณโรค และโรคเอดส์ เพื่อเป็นการป้องกันโรคไม่ให้แพร่กระจายสู่สังคม ไปพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย |
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
487 | การแต่งตั้งข้าราชการพลเรือนสามัญให้ดำรงตำแหน่งประเภทบริหารระดับสูง (กระทรวงยุติธรรม) (จำนวน 3 ราย 1. นายกอบเกียรติ กสิวิวัฒน์ ฯลฯ) | ยธ | 23/08/2559 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติแต่งตั้งข้าราชการพลเรือนสามัญ สังกัดกระทรวงยุติธรรม ให้ดำรงตำแหน่งประเภทบริหารระดับสูง จำนวน ๓ ราย ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ ๑ ตุลาคม ๒๕๕๙ เป็นต้นไป เพื่อทดแทนผู้เกษียณอายุราชการและสับเปลี่ยนหมุนเวียน ตามที่กระทรวงยุติธรรมเสนอ ดังนี้
๑. นายกอบเกียรติ กสิวิวัฒน์ ดำรงตำแหน่งอธิบดีกรมราชทัณฑ์ ๒. นางกรรณิการ์ แสงทอง ดำรงตำแหน่งรองปลัดกระทรวง สำนักงานปลัดกระทรวง ๓. นางสาวปิติกาญจน์ สิทธิเดช ดำรงตำแหน่งอธิบดีกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
488 | รายงานการประชุมระหว่างประเทศว่าด้วยการล้มละลายข้ามชาติ | ยธ | 17/08/2559 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. รับทราบรายงานการประชุมระหว่างประเทศว่าด้วยการล้มละลายข้ามชาติ ระหว่างวันที่ ๒๒-๒๕ มิถุนายน ๒๕๕๙ ณ กรุงเทพมหานคร โดยมีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมเป็นประธานในพิธีเปิดประชุมฯ มีสาระสำคัญเป็นการประชุมระหว่างประเทศสมาชิกอาเซียน สาธารณรัฐประชาชนจีน ญี่ปุ่น สาธารณรัฐเกาหลี และองค์การระหว่างประเทศที่เกี่ยวข้อง เพื่อเป็นเวทีในการส่งเสริมการเรียนรู้และแลกเปลี่ยนประสบการณ์ในเรื่องแนวโน้มหรือกระแสปัจจุบันของคดีล้มละลายข้ามชาติ ความเชื่อมโยงระหว่างกฎหมายล้มละลายและกฎหมายหลักประกันทางธุรกิจ และความร่วมมือระหว่างกันในด้านการบังคับคดีล้มละลายภายใต้ภูมิทัศน์เศรษฐกิจและเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงไป อันจะนำไปสู่การพัฒนางานด้านกฎหมายล้มละลายและความร่วมมือระหว่างกันในเรื่องดังกล่าว ตามที่กระทรวงยุติธรรมเสนอ ๒. ให้กระทรวงยุติธรรมรับความเห็นของกระทรวงการต่างประเทศ สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ และสำนักงาน ก.พ.ร. เกี่ยวกับการแก้ไขพระราชบัญญัติล้มละลาย พ.ศ. ๒๔๘๓ เพื่อรองรับคดีล้มละลายข้ามชาติ โดยพิจารณาความสอดคล้องกับกฎหมายแม่แบบว่าด้วยการล้มละลายข้ามชาติของคณะกรรมาธิการสหประชาชาติว่าด้วยกฎหมายการค้าระหว่างประเทศ (UNCITRAL Model Law on Cross-Border Insolvency) ซึ่งเป็นกฎหมายแม่แบบที่เป็นที่ยอมรับกันในระดับสากล ณ ปัจจุบัน และการกำหนดให้งานด้านล้มละลายอยู่ภายใต้กรอบอาเซียนควรต้องเริ่มในระดับการศึกษาความเป็นไปได้ก่อนเพื่อให้เกิดการปฏิบัติที่เป็นธรรมและเท่าเทียม โดยเฉพาะไม่กระทบต่อการพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม นอกจากนี้ เพื่อให้เกิดการปรับปรุงกระบวนการล้มละลายทั้งระบบควรพิจารณาถึงกฎหมายที่เกี่ยวข้องและปรับปรุงไปในคราวเดียวกัน ไปพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย ๓. ให้กระทรวงยุติธรรม (กรมบังคับคดี) กำหนดรายละเอียด แนวทางและขั้นตอนการดำเนินการกำหนดให้งานด้านล้มละลายอยู่ในกรอบความร่วมมือของประชาคมอาเซียน โดยหารือร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ได้ข้อสรุปที่ชัดเจนก่อนนำเสนอคณะรัฐมนตรีต่อไป ๔. รับทราบนโยบายการดำเนินงานของกรมบังคับคดีที่เกี่ยวข้องกับงานบังคับคดีล้มละลายทั้ง ๓ ข้อ ได้แก่ ๔.๑ การแก้ไขพระราชบัญญัติล้มละลายเพื่อรองรับคดีล้มละลายข้ามชาติ และเพื่อให้เกิดความเชื่อมโยงกับกฎหมายอื่น ๆ เช่น พระราชบัญญัติหลักประกันทางธุรกิจ พ.ศ. ๒๕๕๘ ซึ่งได้ยกร่างแล้วเสร็จ และจะจัดประชุมรับฟังความคิดเห็นในวันที่ ๑๕ กรกฎาคม ๒๕๕๙ และนำเรียนเสนอคณะรัฐมนตรีเพื่อโปรดพิจารณาต่อไป ตามข้อสั่งการของนายกรัฐมนตรีเมื่อวันที่ ๒๘ มิถุนายน ๒๕๕๙ ๔.๒ การแลกเปลี่ยนข้อมูลทางกฎหมายล้มละลายที่สำคัญเพื่อเป็นการศึกษาแลกเปลี่ยนความรู้ ประสบการณ์ การจัดการประชุมเสวนาในเรื่องที่เกี่ยวข้อง ตลอดจนการเชื่อมโยงข้อมูลทางระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ เพื่อการพัฒนาปรับปรุงกฎหมายล้มละลาย กฎ ระเบียบ และแนวปฏิบัติต่อไป ๔.๓ การประสานความร่วมมือในการพัฒนางานด้านบังคับคดีล้มละลายระหว่างหน่วยงานผู้ปฏิบัติในประเทศสมาชิกอาเซียนและการผลักดันให้ความร่วมมือมีผลในกรอบอาเชียน
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
489 | ขอรับการสนับสนุนงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2559 งบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น เพื่อเป็นค่าใช้จ่าย ดำเนินโครงการก่อสร้างเรือนจำโครงสร้างเบา (SOFT Prison) | ยธ | 09/08/2559 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. อนุมัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๕๙ งบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น จำนวน ๓๓๐ ล้านบาท เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายดำเนินโครงการก่อสร้างเรือนจำโครงสร้างเบา (SOFT Prison) จำนวน ๑๗ แห่ง ตามที่กระทรวงยุติธรรมเสนอ ๒. ให้กระทรวงยุติธรรม (กรมราชทัณฑ์) รับความเห็นของสำนักงบประมาณที่ให้มีการติดตามและประเมินผลโครงการก่อสร้างเรือนจำโครงสร้างเบา (SOFT Prison) เพื่อจะได้นำปัญหาหรืออุปสรรคที่เกิดขึ้นจากการดำเนินการไปปรับปรุงรูปแบบการดำเนินงานให้สามารถบรรลุวัตถุประสงค์ที่กำหนดไว้ รวมทั้งควรหามาตรการเพื่อเพิ่มความร่วมมือกับภาคเอกชนในการส่งเสริมภาคอุตสาหกรรม โดยการให้เอกชนหรือผู้ประกอบการเข้าร่วมลงทุนและจ้างงานผู้ต้องขัง เพื่อให้ผู้ต้องขังมีรายได้ เมื่อพ้นโทษจะได้มีเงินทุนไว้ประกอบอาชีพ ไปพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย |
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
490 | ขอรับการสนับสนุนงบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2559 เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายสนับสนุนการดำเนินงานของส่วนราชการในสังกัดกระทรวงยุติธรรม | ยธ | 02/08/2559 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. เห็นชอบการสนับสนุนงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๕๙ งบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น วงเงิน ๓๗๑,๙๐๐,๐๐๐ บาท เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายสนับสนุนการดำเนินงานของส่วนราชการในสังกัดกระทรวงยุติธรรม ได้แก่ (๑) กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ จำนวน ๒๙๕,๐๐๐,๐๐๐ บาท และ (๒) สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด จำนวน ๗๖,๙๐๐,๐๐๐ บาท ตามที่กระทรวงยุติธรรมเสนอ ทั้งนี้ ให้กระทรวงยุติธรรมดำเนินการให้เป็นไปตามกฎหมาย ระเบียบ และมติคณะรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องต่อไป ๒. ให้ยกเว้นการปฏิบัติตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ ๒๔ พฤศจิกายน ๒๕๕๘ (เรื่อง การเสนอเรื่องเร่งด่วนต่อคณะรัฐมนตรี) |
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
491 | รายงานผลการดำเนินการตามข้อสังเกตของคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายอาญา (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... | ยธ | 02/08/2559 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบรายงานผลการดำเนินการตามข้อสังเกตของคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายอาญา (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ซึ่งกระทรวงยุติธรรมได้ประชุมร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแล้ว โดยได้พิจารณาการดำเนินการตามแผนและการเตรียมความพร้อมในการบังคับใช้กฎหมายใน ๓ ด้านหลัก ได้แก่ (๑) การจัดทำคู่มือจากกฎหมายฉบับใหม่ (๒) การจัดทำแผนฝึกอบรมบุคลาการและเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้องในการปฏิบัติงาน และ (๓) การเผยแพร่ประชาสัมพันธ์และสร้างความรู้ให้แก่ประชาชน ตามที่กระทรวงยุติธรรมเสนอ และแจ้งให้สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา ปฏิบัติหน้าที่สำนักงานเลขาธิการสภานิติบัญญัติแห่งชาติทราบต่อไป
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
492 | สรุปผลการพิจารณาดำเนินการตามรายงานผลการพิจารณาเพื่อเสนอแนะนโยบาย และข้อเสนอในการปรับปรุงกฎหมายเกี่ยวกับโทษประหารชีวิตและ หลักสิทธิมนุษยชน | ยธ | 26/07/2559 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบสรุปผลการพิจารณาดำเนินการตามรายงานผลการพิจารณาเพื่อเสนอแนะข้อเสนอแนะนโยบายและข้อเสนอในการปรับปรุงกฎหมายเกี่ยวกับโทษประหารชีวิตและหลักสิทธิมนุษยชนของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ โดยในส่วนของข้อเสนอแนะเชิงนโยบายกระทรวงยุติธรรมร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้จัดทำการวิจัยดำเนินการสัมมนาทางวิชาการเพื่อสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับโทษประหารชีวิต ศึกษาความพร้อมของประเทศไทยต่อการเข้าเป็นภาคีพิธีสารเลือกรับของกติการะหว่างประเทศว่าด้วยสิทธิพลเมืองและสิทธิทางการเมือง้ (Internation on Civil and Political Rights : ICCPR) ฉบับที่ ๒ ซึ่งมุ่งยกเลิกโทษประหารชีวิต และในส่วนของข้อเสนอในการปรับปรุงกฎหมายฯ ได้มีการเสนอเป้าหมายการดำเนินการเปลี่ยนแปลงโทษประหารชีวิตเป็นสามระยะเป็น ๓ ระยะ ประกอบด้วย ระยะที่ ๑ ปรับอัตราโทษการพิจารณาประเภท จากโทษประหารชีวิตสถานเดียว เป็นโทษอัตราขั้นสูงสุดประหารชีวิต ระยะที่ ๒ ยกเลิกโทษประหารชีวิตในบางฐานความผิด และระยะที่ ๓ ยกเลิกโทษประหารชีวิตในฐานความผิดที่เหลือทั้งหมด ตามที่กระทรวงยุติธรรมเสนอ และแจ้งให้สำนักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติทราบต่อไป
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
493 | รายงานผลการดำเนินการตามข้อสังเกตของคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติล้มละลาย (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... (การฟื้นฟูกิจการ) | ยธ | 26/07/2559 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบรายงานผลการดำเนินการตามข้อสังเกตของคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติล้มละลาย (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... (การฟื้นฟูกิจการ) โดยกระทรวงยุติธรรมได้ดำเนินการประชาสัมพันธ์ จัดอบรมความรู้เกี่ยวกับพระราชบัญญัติล้มละลาย (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ให้แก่หน่วยงานราชการ ผู้ประกอบการธุรกิจวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SMEs) สถาบันการเงิน สำนักงานกฎหมาย และเอกชนที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งสำนักงานศาลยุติธรรมได้จัดอบรมความรู้เกี่ยวกับกฎหมายดังกล่าวให้แก่ผู้พิพากษา ตลอดจนการจัดให้มีการประชุมร่วมกับผู้แทนหน่วยงานต่าง ๆ เพื่อจัดทำรูปแบบแผนฟื้นฟูกิจการสำเร็จรูป และคำอธิบายการกรอกข้อมูลในแบบฟอร์มแล้ว ตามที่กระทรวงยุติธรรมเสนอ และแจ้งให้สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา ปฏิบัติหน้าที่สำนักงานเลขาธิการสภานิติบัญญัติแห่งชาติทราบต่อไป
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
494 | โครงการเพื่อการปฏิรูปในระยะที่ 1 กระทรวงยุติธรรม (พ.ศ. 2559 - 2560) | ยธ | 12/07/2559 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบการจัดทำโครงการเพื่อการปฏิรูปในระยะที่ ๑ กระทรวงยุติธรรม (พ.ศ. ๒๕๕๙-๒๕๖๐) โดยเฉพาะเรื่องที่มีผลโดยตรงต่อประชาชนหรือเป็นความคาดหวังของประชาชน โดยส่วนราชการในสังกัดกระทรวงยุติธรรม และส่วนราชการที่ขึ้นตรงต่อรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมได้จัดทำแผนงาน/โครงการที่มีผลโดยตรงต่อประชาชนหรือเป็นความคาดหวังของประชาชน รวม ๑๑ ส่วนราชการ จำนวน ๒๒ โครงการ ประกอบด้วย ยุทธศาสตร์ที่ ๑ ด้านความมั่นคง ๑๑ โครงการ ยุทธศาสตร์ที่ ๒ ด้านการสร้างความสามารถในการแข่งขัน ๗ โครงการ ยุทธศาสตร์ที่ ๓ ด้านการพัฒนาและเสริมสร้างศักยภาพคน ๑ โครงการ และยุทธศาสตร์ที่ ๔ ด้านการสร้างโอกาส ความเสมอภาคและเท่าเทียมกันทางสังคม ๓ โครงการ ทั้งนี้ กระทรวงยุติธรรมจะดำเนินการในช่วงปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๕๙-๒๕๖๐ และจะรายงานผลการดำเนินการต่อคณะรัฐมนตรีในโอกาสต่อไป ตามที่กระทรวงยุติธรรมเสนอ
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
495 | การแต่งตั้งข้าราชการพลเรือนสามัญให้ดำรงตำแหน่งประเภทวิชาการ ระดับทรงคุณวุฒิ (กระทรวงยุติธรรม) (นายวิตถวัลย์ สุนทรขจิต) | ยธ | 28/06/2559 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติแต่งตั้ง นายวิตถวัลย์ สุนทรขจิต ข้าราชการพลเรือนสามัญ ให้ดำรงตำแหน่งที่ปรึกษาการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (นักวิเคราะห์นโยบายและแผนทรงคุณวุฒิ) สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด กระทรวงยุติธรรม ตั้งแต่วันที่ ๑๑ พฤษภาคม ๒๕๕๙ ซึ่งเป็นวันที่มีคุณสมบัติครบถ้วนสมบูรณ์ ตามที่กระทรวงยุติธรรมเสนอ
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
496 | ร่างพระราชบัญญัติการบริหารการแก้ไขบำบัดฟื้นฟูเด็กและเยาวชนที่กระทำผิด พ.ศ. .... | ยธ | 28/06/2559 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. อนุมัติหลักการร่างพระราชบัญญัติการบริหารการแก้ไขบำบัดฟื้นฟูเด็กและเยาวชนที่กระทำผิด พ.ศ. .... มีสาระสำคัญเป็นการกำหนดให้มีคณะกรรมการนโยบายการบริหารการแก้ไขบำบัดฟื้นฟูเด็กและเยาวชนที่กระทำผิด กำหนดอำนาจหน้าที่ของเจ้าพนักงานพินิจ รวมทั้งสิทธิ หน้าที่ ประโยชน์ และกิจการอื่น ๆ เกี่ยวกับเด็กและเยาวชน ตลอดจนการเตรียมความพร้อมก่อนปล่อยและการติดตามภายหลังปล่อยจากสถานที่ควบคุม ตามที่กระทรวงยุติธรรมเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา โดยให้รับความเห็นของสำนักงานอัยการสูงสุดเกี่ยวกับการกำหนดอำนาจหน้าที่ของเจ้าพนักงานพินิจ การใช้เครื่องพันธนาการแก่เด็กและเยาวชนที่อยู่ในสถานที่ควบคุม และการให้เจ้าพนักงานพินิจเป็นเจ้าหน้าที่ตามประมวลกฎหมายอาญา ไปประกอบการพิจารณาด้วย แล้วส่งให้คณะกรรมการประสานงานสภานิติบัญญัติแห่งชาติพิจารณาก่อนเสนอสภานิติบัญญัติแห่งชาติต่อไป ๒. รับทราบแผนการจัดทำกฎหมายลำดับรองและกรอบระยะเวลาของร่างพระราชบัญญัติตามที่กระทรวงยุติธรรมเสนอ |
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
497 | สรุปผลการเยือนสหพันธรัฐรัสเซียของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ระหว่างวันที่ 17 - 20 พฤษภาคม 2559 | ยธ | 21/06/2559 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบตามที่กระทรวงยุติธรรมรายงานสรุปผลการเยือนสหพันธรัฐรัสเซียของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ระหว่างวันที่ ๑๗-๒๐ พฤษภาคม ๒๕๕๙ ณ นครเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก สหพันธรัฐรัสเซีย สรุปสาระสำคัญได้ ดังนี้
๑. การสนับสนุนการปฏิบัติภารกิจของนายกรัฐมนตรีในระหว่างการเยือนนครเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก สหพันธรัฐรัสเซีย มีวัตถุประสงค์เพื่อกระชับความสัมพันธ์และความร่วมมือกับรัสเซียอย่างเป็นรูปธรรมและอย่างรอบด้าน ซึ่งถือเป็นประเทศแรกนอกภูมิภาคเอเชียที่นายกรัฐมนตรีเดินทางเยือนในลักษณะทวิภาคี ๒. การเข้าพบหารือข้อราชการกับ H.E. Mr. Igor ZUBOV รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทยรัสเซีย ทั้งสองฝ่ายได้มีการแลกเปลี่ยนมุมมองเกี่ยวกับความเชื่อมโยงของปัญหาอาชญากรรม โดยเฉพาะอย่างยิ่งปัญหาการลักลอบค้ายาเสพติด การลี้ภัย และการอพยพของมนุษย์อย่างผิดกฎหมาย โดยรัสเซียยืนยันว่าจะยังคงให้มีเจ้าหน้าที่ประสานงานด้านยาเสพติดอยู่ในประเทศไทยต่อไป นอกจากนี้ ทั้งสองฝ่ายได้หารือในประเด็นการส่งผู้ร้ายข้ามแดนและการโอนตัวนักโทษระหว่างกัน ความร่วมมือภายใต้บันทึกความเข้าใจด้านยาเสพติดระหว่างสำนักงาน ป.ป.ส. และหน่วยงานกลางด้านยาเสพติดของรัฐเซีย ซึ่งลงนามเมื่อวันที่ ๘ เมษายน ๒๕๕๙ และร่างแผนปฏิบัติการสำหรับความร่วมมือด้านยาเสพติดที่จะพิจารณาร่วมกันและจะมีการลงนามในอนาคต การแลกเปลี่ยนข้อกังวลเกี่ยวกับปัญหาพื้นที่ผลิตยาเสพติด เฮโรอีน และสารสังเคราะห์ การสนับสนุนในการออกคะแนนเสียงให้กับผู้แทนรัสเซียในองค์กรตำรวจสากล (INTERPOL) และการสนับสนุนบทบาทของรัสเซียในองค์กรตำรวจอาเซียน (ASEANAPOL) การส่งเสริมและผลักดันการทำงานผ่านคณะทำงานร่วมเพื่อแก้ไขปัญหาที่เกี่ยวข้องกับกระบวนการยุติธรรมไทย-รัสเซีย รวมทั้งการเชิญรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมของไทยและคณะในการเดินทางเยือนรัสเซียเพื่อร่วมงานแสดงเทคโนโลยีเกี่ยวกับกิจการตำรวจ ในเดือนตุลาคม ๒๕๕๙ ณ กรุงมอสโก สหพันธรัฐรัสเซีย ๓. การเข้าร่วมการประชุมว่าด้วยกฎหมายระหว่างประเทศ ครั้งที่ ๖ (VI St. Petersburg International Legal Forum) ระหว่างวันที่ ๑๘-๒๑ พฤษภาคม ๒๕๕๙ มีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมแนวทางการปรับปรุงกฎหมายให้ทันสมัยขึ้นในสภาวะโลกที่กำลังเปลี่ยนแปลงในยุคดิจิทัลที่จำเป็นต้องอาศัยเครื่องมือทางกฎหมายเข้าไปช่วยดำเนินการ รวมทั้งมุ่งส่งเสริมแนวคิดแห่งการเปลี่ยนแปลง โดยมุ่งหวังให้ผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมายร่วมกันหาแนวทางแก้ไขปัญหาเพื่อนำไปเป็นพื้นฐานในการปฏิรูป ซึ่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมได้หารือและแลกเปลี่ยนประสบการณ์ในประเด็นที่หลากหลายกับหน่วยงานด้านกระบวนการยุติธรรมจากประเทศต่าง ๆ รวมถึงได้เรียนรู้พัฒนาการใหม่ ๆ ด้านกฎหมายและกระบวนการยุติธรรมของนานาประเทศเพื่อนำไปสู่การพัฒนากฎหมายที่สำคัญของประเทศไทยต่อไป
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
498 | การแต่งตั้งข้าราชการพลเรือนสามัญให้ดำรงตำแหน่งประเภทวิชาการระดับทรงคุณวุฒิ (กระทรวงยุติธรรม) (นายสมณ์ พรหมรส) | ยธ | 21/06/2559 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติแต่งตั้ง นายสมณ์ พรหมรส ข้าราชการพลเรือนสามัญ ให้ดำรงตำแหน่งที่ปรึกษาเฉพาะด้านนโยบายและการบริหารงานยุติธรรม (นักวิเคราะห์นโยบายและแผนทรงคุณวุฒิ) สำนักงานปลัดกระทรวง กระทรวงยุติธรรม ตั้งแต่วันที่ ๒๑ มีนาคม ๒๕๕๙ ซึ่งเป็นวันที่มีคุณสมบัติครบถ้วนสมบูรณ์ ตามที่กระทรวงยุติธรรมเสนอ
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
499 | สรุปผลการพิจารณาดำเนินการตามรายงานการพิจารณาคำร้องเพื่อเสนอแนะนโยบายหรือข้อเสนอในการปรับปรุงกฎหมาย (เรื่องสิทธิพลเมืองอันเกี่ยวเนื่องกับสิทธิในชีวิตร่างกายกรณีขอให้คุ้มครองสิทธิของผู้ต้องสงสัยในคดีฆาตกรรมนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่เกาะเต่า อำเภอเกาะพะงัน จังหวัดสุราษฎร์ธานี และผู้ต้องสงสัยกล่าวอ้างว่าถูกซ้อมทรมานให้รับสารภาพ) | ยธ | 21/06/2559 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบสรุปผลการพิจารณาดำเนินการตามรายงานผลการพิจารณาคำร้องเพื่อเสนอแนะนโยบายหรือข้อเสนอในการปรับปรุงกฎหมาย (เรื่อง สิทธิพลเมืองอันเกี่ยวเนื่องกับสิทธิในชีวิตร่างกาย กรณีขอให้คุ้มครองสิทธิของผู้ต้องสงสัยในคดีฆาตกรรมนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่เกาะเต่า อำเภอเกาะพะงัน จังหวัดสุราษฎร์ธานี และผู้ต้องสงสัยกล่าวอ้างว่าถูกซ้อมทรมานให้รับสารภาพ) ของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ตามที่กระทรวงยุติธรรมเสนอ และแจ้งให้สำนักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติทราบต่อไป โดยผลการพิจารณาสรุปได้ ดังนี้
๑. สำนักงานตำรวจแห่งชาติแจ้งว่าในคดีนี้ไม่ปรากฏว่ามีการทรมานจึงไม่ตั้งคณะกรรมการสอบสวนเจ้าหน้าที่และขอรับข้อเสนอของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติในส่วนที่เกี่ยวข้องไปพิจารณา ๒. สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติแจ้งว่าคดีนี้ยังไม่ปรากฏว่ามีเหตุอันควรสงสัยหรือมีคนกล่าวหาจึงยังไม่ได้ทำการไต่สวนแต่อย่างใด ๓. สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตภาครัฐแจ้งว่าได้มีการตรวจสอบในกรณีนี้แล้ว แต่ยังไม่ได้ตั้งคณะกรรมการไต่สวนเพราะยังไม่ทราบผลการตรวจสอบที่ชัดเจน ๔. กรมราชท้ณฑ์แจ้งว่าในทางปฏิบัติได้มีการพิจารณาอนุญาตให้คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนหรือหน่วยงานอื่น ๆ เข้าพบหรือตรวจเยี่ยมผู้ต้องหาตามที่ได้รับการร้องขอได้อยู่แล้ว ๕. กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพได้ทำการประชุมอบรมสัมมนาเพื่อสร้างความตระหนักรู้ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่างต่อเนื่อง และหากทุกหน่วยงานมีความพร้อมแล้วก็จะดำเนินการเสนอเรื่องเข้าเป็นภาคีพิธีสารเลือกรับของอนุสัญญาต่อต้านการทรมานและการประติบัติหรือการลงโทษอื่นที่โหดร้าย ไร้มนุษยธรรม หรือที่ย่ำยีศักดิ์ศรี (Optional Protocol to The Convention Against Torture) ต่อไป ๖. สำนักงานอัยการสูงสุดมีข้อเสนอแนะว่าพนักงานอัยการควรมีส่วนร่วมในการสอบสวนเพื่อเข้าทำการคุ้มครองสิทธิผู้ต้องสงสัยดังกล่าวและควรให้มีการกำหนดช่องทางหรือหน่วยงานในการรับเรื่องร้องเรียนเกี่ยวกับการสอบสวนดังกล่าวขึ้นในทุกจังหวัด |
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
500 | การแต่งตั้งข้าราชการพลเรือนสามัญให้ดำรงตำแหน่งประเภทบริหารระดับสูง (กระทรวงยุติธรรม) (นายปฏิคม วงษ์สุวรรณ) | ยธ | 14/06/2559 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติแต่งตั้ง นายปฏิคม วงษ์สุวรรณ ข้าราชการพลเรือนสามัญ ให้ดำรงตำแหน่งอธิบดีกรมราชทัณฑ์ กระทรวงยุติธรรม ตั้งแต่วันที่ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งเป็นต้นไป เพื่อทดแทนตำแหน่งที่ว่าง ตามที่กระทรวงยุติธรรมเสนอ
|
.....