ค้นหาข้อมูลมติคณะรัฐมนตรี
ค้นหาเพิ่มเติม
หน้าที่ 39 จากทั้งหมด 483 หน้า แสดงรายการที่ 761 - 780 จากข้อมูลทั้งหมด 9657 รายการ
| ลำดับ | ชื่อเรื่อง | ส่วนราชการ เจ้าของเรื่อง |
วันที่มีมติ | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||
|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
| 761 | ขออนุมัติขยายระยะเวลาการเบิกจ่ายเงินกู้เพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจและพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน (Development Policy Loan : เงินกู้ DPL) สำหรับโครงการจัดทำระบบบริหารการเงินการคลังภาครัฐแบบอิเล็กทรอนิกส์ใหม่ (New GFMIS Thai) | กค. | 21/09/2564 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติขยายระยะเวลาการเบิกจ่ายเงินกู้เพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจและพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน
(Development Policy Loan : เงินกู้ DPL) สำหรับโครงการจัดทำระบบบริหารการเงินการคลังภาครัฐแบบอิเล็กทรอนิกส์ใหม่
(New GFMIS Thai) ของสำนักงานปลัดกระทรวงการคลัง ออกไปอีก ๖ เดือน
จากเดิมที่จะสิ้นสุดภายในเดือนกันยายน ๒๕๖๔
เป็นสิ้นสุดระยะเวลาการเบิกจ่ายในเดือนมีนาคม ๒๕๖๕ ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ
และให้กระทรวงการคลังรับความเห็นของสำนักงบประมาณ ที่ควรติดตามเร่งรัดสำนักงานปลัดกระทรวงการคลัง
ให้ดำเนินโครงการและเบิกจ่ายเงินกู้เพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจและพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานตามระยะเวลาที่กำหนด
โดยเคร่งครัด ไปพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
| 762 | การบรรจุและแต่งตั้งผู้ไปปฏิบัติงานตามมติคณะรัฐมนตรีกลับเข้ารับราชการ (นายวโรทัย โกศลพิศิษฐ์กุล) | กค. | 14/09/2564 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติบรรจุและแต่งตั้ง นายวโรทัย โกศลพิศิษฐ์กุล ผู้ไปปฏิบัติงานตามมติคณะรัฐมนตรีกลับเข้ารับราชการ ให้ดำรงตำแหน่งที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจระหว่างประเทศ (เศรษฐกรทรงคุณวุฒิ) สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง
กระทรวงการคลัง ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ ๑ พฤศจิกายน ๒๕๖๔ ตามที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเสนอ
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
| 763 | การแต่งตั้งข้าราชการพลเรือนสามัญให้ดำรงตำแหน่งประเภทบริหารระดับสูง (1. นายประภาศ คงเอียด) | กค. | 14/09/2564 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติแต่งตั้งข้าราชการพลเรือนสามัญ สังกัดกระทรวงการคลัง ให้ดำรงตำแหน่งประเภทบริหารระดับสูง
จำนวน ๗ ราย เพื่อทดแทนผู้ดำรงตำแหน่งที่จะเกษียณอายุราชการ และสับเปลี่ยนหมุนเวียน
ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ ๑ ตุลาคม
๒๕๖๔ เป็นต้นไป ตามที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเสนอ ดังนี้ ๑.
นายประภาศ คงเอียด ดำรงตำแหน่งอธิบดีกรมธนารักษ์ ๒. นางสาวกุลยา ตันติเตมิท ดำรงตำแหน่งอธิบดีกรมบัญชีกลาง ๓. นายพรชัย ฐีระเวช ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ๔. นางสาวชุณหจิต สังข์ใหม่ ดำรงตำแหน่งรองปลัดกระทรวง สำนักงานปลัดกระทรวง ๕. นายธีรัชย์ อัตนวานิช ดำรงตำแหน่งรองปลัดกระทรวง
สำนักงานปลัดกระทรวง ๖.
นายธิบดี วัฒนกุล ดำรงตำแหน่งผู้ตรวจราชการกระทรวง
สำนักงานปลัดกระทรวง ๗. นางชลิดา
พันธ์กระวี ดำรงตำแหน่งผู้ตรวจราชการกระทรวง
สำนักงานปลัดกระทรวง
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
| 764 | ร่างพระราชกฤษฎีกาออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการยกเว้นรัษฎากร (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... [มาตรการภาษีเพื่อสนับสนุนรายจ่ายค่าซื้อชุดตรวจโควิด-19 แบบเร่งด่วน (Antigen Test Kit)] | กค. | 14/09/2564 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. เห็นชอบร่างพระราชกฤษฎีกาออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการยกเว้นรัษฎากร (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... มีสาระสำคัญเป็นการกำหนดให้บริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลที่มีรายจ่ายค่าซื้อชุดตรวจโควิด-๑๙ แบบเร่งด่วน (Antigen Test Kit) เพื่อใช้สำหรับพนักงานหรือลูกจ้าง สามารถนำมาหักเป็นรายจ่ายในการคำนวณกำไรสุทธิเพื่อเสียภาษีเงินได้นิติบุคคลเพิ่มขึ้นได้อีกเป็นจำนวนร้อยละ ๕๐ ของรายจ่ายที่จ่ายไป ทั้งนี้ตั้งแต่วันที่คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบ ถึงวันที่ ๓๑ มีนาคม ๒๕๖๕ ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ ซึ่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้ว โดยกำหนดวันเริ่มต้นการดำเนินการตามมาตรการภาษีเพื่อสนับสนุนรายจ่ายค่าซื้อชุดตรวจโควิด-๑๙ แบบเร่งด่วน (Antigen Test Kit) ในเหตุผลประกอบร่างฯ และร่างพระราชกฤษฎีกา ตั้งแต่วันที่ ๑๔ กันยายน พ.ศ. ๒๕๖๔ ถึงวันที่ ๓๑ มีนาคม ๒๕๖๕ ตามที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเสนอ และให้ดำเนินการต่อไปได้ ๒. ให้กระทรวงการคลังรับความเห็นของสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ และสำนักงบประมาณ ที่เห็นควรมีมาตรการสนับสนุนการจัดหาชุดตรวจโควิด-๑๙ แบบเร่งด่วน (Antigen Test Kit) ให้มีความครอบคลุมถึงผู้ประกอบการรายย่อยที่อยู่นอกระบบภาษี และผู้ประกอบการประเภทอื่นด้วย และสร้างความรับรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับมาตรการภาษีดังกล่าว รวมทั้งจัดทำประมาณการรายได้เพื่อกำหนดไว้ในแผนการคลังระยะปานกลางให้ถูกต้องครบถ้วน ตลอดจนติดตามประเมินผลสัมฤทธิ์และรายงานผลการดำเนินงานตามมาตรการภาษีดังกล่าว ตามนัยแห่งพระราชบัญญัติวินัยการเงินการคลังของรัฐ พ.ศ. ๒๕๖๑ ต่อไป ไปพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย ๓. ให้กระทรวงการคลังได้รับยกเว้นการปฏิบัติตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ ๒๔ พฤศจิกายน ๒๕๕๘ (เรื่อง การเสนอเรื่องเร่งด่วนต่อคณะรัฐมนตรี) ในการเสนอเรื่องนี้
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
| 765 | รายงานกิจการประจำปี งบดุล และบัญชีกำไรขาดทุนของธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย สำหรับปีสิ้นสุดวันที่ 31 ธันวาคม 2563 | กค. | 07/09/2564 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบรายงานกิจการประจำปี งบดุล บัญชีกำไรและขาดทุนของธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย
สำหรับปีสิ้นสุดวันที่ ๓๑ ธันวาคม ๒๕๖๓ ประกอบด้วย รายงานผลการดำเนินงานปีบัญชี
๒๕๖๓ เปรียบเทียบกับปีบัญชี ๒๕๖๒ ผลการดำเนินงานที่สำคัญในปีบัญชี ๒๕๖๓ ด้านสินเชื่อ
ด้านบริหารจัดการ NPLs ด้านพัฒนาผู้ปนะกอบการ
และทิศทางการดำเนินงานปี ๒๕๖๔ และแผนยุทธศาสตร์ในระยะ ๕ ปี (ปี ๒๕๖๔-๒๕๖๘) ของธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย
ซึ่งสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดินได้ตรวจสอบและรับรองแล้ว และได้รับอนุมัติจากที่ประชุมผู้ถือหุ้นแล้ว
ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ และให้เสนอรัฐสภาทราบต่อไป
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
| 766 | ผลการประชุมคณะกรรมการการติดตามเร่งรัดการเบิกจ่ายงบประมาณและการใช้จ่ายภาครัฐ ครั้งที่ 2/2564 | กค. | 07/09/2564 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบผลการประชุมคณะกรรมการติดตามเร่งรัดการเบิกจ่ายงบประมาณและการใช้จ่ายภาครัฐ
ครั้งที่ ๒/๒๕๖๔ เมื่อวันที่ ๒๓ สิงหาคม ๒๕๖๔ ซึ่งที่ประชุมมีมติรับทราบผลการประชุมคณะกรรมการฯ
ครั้งที่ ๑/๒๕๖๔ และการดำเนินการตามข้อเสนอแนะของคณะกรรมการฯ ครั้งที่ ๑/๒๕๖๔
ดังนี้ การเบิกจ่ายงบประมาณรายจ่าย ประจำปีงบงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๔ การเบิกจ่ายงบลงทุนของรัฐวิสาหกิจ
การเบิกจ่ายโครงการภายใต้พระราชกำหนดให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อแก้ไขปัญหา
เยียวยา และฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคม ที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา
๒๐๑๙ พ.ศ. ๒๕๖๓ และรายงานการเบิกจ่ายงบประมาณและการใช้จ่ายภาครัฐ เช่น
ภาพรวมการเบิกจ่ายเงิน ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๔
ผลการเบิกจ่ายเงินงบประมาณรายจ่ายลงทุน การเบิกจ่ายงบลงทุนรัฐวิสาหกิจ
การลงทุนในโครงการขนาดใหญ่ที่มีมูลค่า ๑,๐๐๐ ล้านบาทขึ้นไป เป็นต้น ตามที่คณะกรรมการติดตามเร่งรัดการเบิกจ่ายงบประมาณและการใช้จ่ายภาครัฐเสนอ
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
| 767 | รายงานภาวะและแนวโน้มเศรษฐกิจไทยประจำไตรมาสที่ 2 ปี 2564 | กค. | 07/09/2564 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบรายงานภาวะและแนวโน้มเศรษฐกิจไทยประจำไตรมาสที่ ๒ ปี
๒๕๖๔ ประกอบด้วย (๑) การดำเนินนโยบายการเงินในช่วงไตรมาสที่
๒ ปี ๒๕๖๔ ในการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน เมื่อวันที่ ๕ พฤษภาคม ๒๕๖๔
และ ๒๓ มิถุนายน ๒๕๖๔ ที่ประชุมมีมติเป็นเอกฉันท์ให้คงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ร้อยละ ๐.๕ ต่อปี และคาดว่าในปี
๒๕๖๔ และ ๒๕๖๕ เศรษฐกิจไทยจะขยายตัวที่ร้อยละ ๑.๘ และ ๓.๙ ตามลำดับ (๒) การประเมินแนวโน้มเศรษฐกิจการเงินเพื่อประกอบการดำเนินคณะกรรมการนโยบายการเงิน
ประเมินว่าเศรษฐกิจประเทศคู่ค้าในปี ๒๕๖๔ และ ๒๕๖๕ จะขยายตัวที่ร้อยละ ๖.๐ และ ๔.๑ ตามลำดับ
ส่งสัญญาณการปรับเปลี่ยนทิศทางนโยบายการเงิน ซึ่งภาวะการเงินโลกอาจเริ่มตึงตัวในระยะต่อไป
และ (๓) แนวโน้มเศรษฐกิจและเงินเฟ้อของไทย คาดว่าในปี ๒๕๖๔ เศรษฐกิจจะขยายตัวร้อยละ
๑.๘ เนื่องจากได้รับผลกระทบจากการระบาดของโรควิด-๑๙
โดยคาดว่าประมาณการเศรษฐกิจในปี ๒๕๖๕ จะขยายตัวเร่งขึ้นร้อยละ ๓.๙ ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
| 768 | การทบทวนมติคณะรัฐมนตรีโครงการสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยแห่งรัฐ (โครงการบ้านล้านหลัง) | กค. | 07/09/2564 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบในหลักการการปรับปรุงหลักเกณฑ์และเงื่อนไขของโครงการสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยแห่งรัฐ (โครงการบ้านล้านหลัง) เพื่อสนับสนุนให้ประชาชนได้มีที่อยู่อาศัยเป็นของตนเองในระดับราคาที่เหมาะสมกับศักยภาพของประชาชนอย่างต่อเนื่อง ในอัตราดอกเบี้ยสอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบันมากยิ่งขึ้น และอนุมัติงบประมาณจากงบประมาณรายจ่ายประจำปี ๗๐๐ ล้านบาท เพื่อดำเนินโครงการสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยแห่งรัฐ (โครงการบ้านล้านหลัง ระยะที่ ๒) ของธนาคารอาคารสงเคราะห์ และมอบหมายหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไปด้วย ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ ทั้งนี้ ให้กระทรวงการคลัง (ธนาคารอาคารสงเคราะห์) รับความเห็นของธนาคารแห่งประเทศไทย ที่เห็นว่าควรมีกระบวนการคัดกรองการให้สินเชื่อ และพิจารณาความสามารถในการชำระหนี้ของลูกหนี้อย่างเหมาะสม รวมถึงติดตามคุณภาพสินเชื่อและบริหารจัดการความเสี่ยงอย่างใกล้ชิด ไปพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย สำหรับภาระงบประมาณในการชดเชยส่วนต่างระหว่างรายได้ดอกเบี้ยรับตามแผนวิสาหกิจของธนาคารอาคารสงเคราะห์กับรายได้ดอกเบี้ยรับจากโครงการฯ ให้ธนาคารอาคารสงเคราะห์ดำเนินการพิจารณาผลการดำเนินโครงการและนำข้อมูลสถานะทางการเงินมาประกอบการขอรับการจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีตามความจำเป็นและเหมาะสมตามขั้นตอนต่อไป และให้ธนาคารอาคารสงเคราะห์จัดทำแผนบริหารความเสี่ยงของโครงการ และติดตามการดำเนินโครงการดังกล่าวอย่างใกล้ชิดและต่อเนื่อง เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้จากการปรับกรอบวงเงินของโครงการเพิ่มขึ้น รวมทั้งควรมีการตรวจสอบความซ้ำซ้อนของกลุ่มลูกค้ารายย่อยไม่ให้ซ้ำซ้อนกับโครงการให้ความช่วยเหลืออื่นในลักษณะเดียวกันด้วย ตามความเห็นของสำนักงบประมาณ
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
| 769 | รายงานกิจการประจำปี งบดุล บัญชีกำไรและขาดทุนของธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร ประจำปีบัญชี 2563 (วันที่ 1 เมษายน 2563 -วันที่ 31 มีนาคม 2564) | กค. | 30/08/2564 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบรายงานประจำปีรายงานกิจการประจำปี งบดุล
บัญชีกำไรและขาดทุนของธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร ประจำปีบัญชี ๒๕๖๓
(วันที่ ๑ เมษายน ๒๕๖๓-วันที่ ๓๑ มีนาคม ๒๕๖๔) มีสาระสำคัญสรุปได้ ดังนี้
(๑) งบการเงินของของธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร ณ วันที่ ๓๑
มีนาคม ๒๕๖๔ ซึ่งผ่านการตรวจสอบและรับรองจากสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดินแล้ว เห็นว่า
ผลการดำเนินงานและกระแสเงินสดสำหรับปีบัญชี ๒๕๖๓
ถูกต้องตามที่ควรในสาระสำคัญตามหลักเกณฑ์และการจัดทำบัญชีและรายงานการเงิน
โดยมีสินทรัพย์รวม ๒,๑๑๕,๐๗๒ ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีก่อนร้อยละ ๗.๙๗ รายได้รวม
๑๐๒,๕๗๕ ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีก่อนร้อยละ ๐.๑๒ และมี NPLs
จำนวน ๕,๗๘๒๖ ล้านบาท คิดเป็นร้อยละ ๓.๗๑ ซึ่งลดลงจากปี ๒๕๖๒ (๒)
การดำเนินงานที่สำคัญตามยุทธศาสตร์ชาติ ปีบัญชี ๒๕๖๓ เช่น
พัฒนาบริการทางการเงินครบวงจรและทันสมัย
เพิ่มขีดความสามารถขององค์กรและบุคลากรรองรับภารกิจ (๓)
ทิศทางและนโยบายการดำเนินงานในปี ๒๕๖๔ เช่น ฟื้นฟู พัฒนา
สร้างความเข็มแข็งให้เศรษฐกิจฐานราก ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
| 770 | ร่างพระราชกฤษฎีกาออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการยกเว้นรัษฎากร (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... (มาตรการภาษีสำหรับการบริจาคให้แก่กองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา) | กค. | 30/08/2564 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบร่างพระราชกฤษฎีกาออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการยกเว้นรัษฎากร
(ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... (มาตรการภาษีสำหรับการบริจาคให้แก่กองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา) ของกระทรวงการคลัง
ที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้ว มีสาระสำคัญเป็นการขยายระยะเวลาการให้สิทธิประโยชน์ทางภาษีสำหรับการบริจาคเงินหรือทรัพย์สินให้แก่กองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา
โดยให้หักลดหย่อนหรือหักเป็นรายจ่ายได้ ๒ เท่า ของจำนวนเงินที่บริจาค
สำหรับการบริจาคที่กระทำผ่านระบบบริจาคอิเล็กทรอนิกส์ (e-Donation) ของกรมสรรพากร ตั้งแต่วันที่ ๑ มกราคม ๒๕๖๔ ถึงวันที่ ๓๑ ธันวาคม ๒๕๖๖
ตามที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาเสนอ
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
| 771 | ร่างกฎกระทรวงกำหนดพัสดุและวิธีการจัดซื้อจัดจ้างพัสดุที่รัฐต้องการส่งเสริมหรือสนับสนุน (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... | กค. | 30/08/2564 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้ ๑. เห็นชอบร่างกฎกระทรวงกำหนดพัสดุและวิธีการจัดซื้อจัดจ้างพัสดุที่รัฐต้องการส่งเสริมหรือสนับสนุน
(ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... มีสาระสำคัญเป็นการแก้ไขเพิ่มเติมกฎกระทรวงกำหนดพัสดุและวิธีการจัดซื้อจัดจ้างพัสดุที่รัฐต้องการส่งเสริมหรือสนับสนุน
พ.ศ. ๒๕๖๓ เพื่อกำหนดประเภทของพัสดุที่รัฐต้องการส่งเสริมหรือสนับสนุนเพิ่มเติม
และกำหนดวิธีปฏิบัติเกี่ยวกับการดำเนินการจัดซื้อจัดจ้างสำหรับพัสดุส่งเสริมวิสาหกิจและการประกอบอาชีพ
พัสดุการเรียนการสอน พัสดุส่งเสริมความมั่นคงด้านพลังงานและทรัพยากรธรรมชาติ
พัสดุส่งเสริมความมั่นคงด้านความปลอดภัยทางอาหารและสินค้าเกษตร
และประเภทของที่ปรึกษาที่รัฐต้องการส่งเสริมหรือสนับสนุน ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ
ซึ่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้ว และให้ดำเนินการต่อไปได้ ๒.
ให้กระทรวงการคลังรับความเห็นของกระทรวงพลังงาน ที่เห็นว่าควรให้กรมบัญชีกลางติดตามประเมินผลการส่งเสริมหรือสนับสนุนดังกล่าวเป็นระยะ
เพื่อให้การกำหนดขั้นต้นเป็นไปอย่างเหมาะสม มีประสิทธิภาพ
และเกิดประโยชน์อย่างแท้จริงต่อประเทศต่อไป |
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
| 772 | การต่ออายุความตกลงทวิภาคีว่าด้วยการแลกเปลี่ยนเงินตรา (Bilateral Swap Agreement) ระหว่างธนาคารแห่งประเทศไทย และกระทรวงการคลังญี่ปุ่น | กค. | 30/08/2564 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบการต่ออายุความตกลงทวิภาคีว่าด้วยการแลกเปลี่ยนเงินตรา
(Bilateral Swap
Agreement) ระหว่างธนาคารแห่งประเทศไทย และกระทรวงการคลังญี่ปุ่น โดยมีการเปลี่ยนแปลงสาระสำคัญใน
๒ ประเด็น ได้แก่ (๑) การเพิ่มวัตถุประสงค์ของการใช้วงเงิน และ (๒)
การปรับเนื้อหาให้สอดคล้องกับความตกลงมาตรการริเริ่มเชียงใหม่สู่การเป็นพหุภาคี
ซึ่งความตกลงทวิภาคีว่าด้วยการแลกเปลี่ยนเงินตรา
ได้มีการปรับปรุงและต่ออายุอย่างต่อเนื่อง ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
| 773 | รายงานกิจการประจำปี งบดุล บัญชีกำไรและขาดทุนของธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย สำหรับปีสิ้นสุดวันที่ 31 ธันวาคม 2563 | กค. | 24/08/2564 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบรายงานกิจการประจำปี งบดุล บัญชีกำไรและขาดทุนของธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย
สำหรับปีสิ้นสุดวันที่ ๓๑ ธันวาคม ๒๕๖๓ ประกอบด้วย รายงานผลการดำเนินงานปีบัญชี
๒๕๖๓ เปรียบเทียบกับปีบัญชี ๒๕๖๒ ผลการดำเนินงานด้านสินเชื่อและรับประกัน และทิศทางและแผนงานปี
๒๕๖๔-๒๕๖๘ ของธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย
ซึ่งสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดินได้ตรวจสอบและรับรองแล้ว และเป็นการดำเนินการตามข้อกฎหมาย
ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ และให้เสนอรัฐสภาทราบต่อไป
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
| 774 | การใช้เงินของกองทุนพัฒนาระบบสถาบันการเงินเฉพาะกิจเพื่อการเพิ่มทุนธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย | กค. | 24/08/2564 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติการใช้เงินของกองทุนพัฒนาระบบสถาบันการเงินเฉพาะกิจเพื่อการเพิ่มทุนธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย
โดยกำหนดให้ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย (ธสน.)
เป็นสถาบันการเงินที่มีกฎหมายเฉพาะจัดตั้งขึ้นแต่มิได้เป็นสถาบันการเงินเฉพาะกิจตามพระราชบัญญัติกองทุนพัฒนาระบบสถาบันการเงินเฉพาะกิจ
พ.ศ. ๒๕๕๘ สามารถใช้เงินจากกองทุนพัฒนาระบบสถาบันการเงินเฉพาะกิจ (กองทุนฯ) เพื่อการเพิ่มทุนได้
และอนุมัติกรอบวงเงินที่จัดสรรจากกองทุนฯ
เพื่อการเพิ่มทุนเพื่อขยายการดำเนินงานให้แก่ ธสน. จำนวนไม่เกิน ๔,๑๙๘ ล้านบาท ตามที่คณะกรรมการกองทุนพัฒนาระบบสถาบันการเงินเฉพาะกิจ
(คณะกรรมการกองทุนฯ) เสนอ และหากในอนาคต ธสน.
ยังคงมีความจำเป็นที่จะต้องใช้เงินทุน สามารถนำเสนอกระทรวงการคลัง
และคณะกรรมการกองทุนฯ พิจารณาอีกครั้งหนึ่ง และเห็นควรให้กองทุนฯ
มีการกำหนดตัวชี้วัดเพื่อประเมินผลสัมฤทธิ์จากการเพิ่มทุน ธสน.
อย่างน้อยให้ครอบคลุมตัวชี้วัด เช่น ด้านการขยายสินเชื่อ ด้านฐานะทางการเงิน
ด้านผลตอบแทนทางเศรษฐกิจและสังคม เป็นต้น ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ ทั้งนี้ ให้กระทรวงการคลัง
คณะกรรมการกองทุนพัฒนาระบบสถาบันการเงินเฉพาะกิจ ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย
และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรับความเห็นของสำนักงบประมาณ และธนาคารแห่งประเทศไทย ที่เห็นว่าคณะรัฐมนตรีควรมอบหายให้คณะกรรมการกองทุนฯ
และสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ
ร่วมกันจัดสรรเงินเป็นงวดเวลาตามความเหมาะสมกับสถานการณ์ และกำหนดตัวชี้วัดในการประเมินผลสัมฤทธิ์ของการเพิ่มทุน
ธสน. ให้ครอบคลุมตัวชี้วัด และมุ่งเน้นให้การสนับสนุนกลุ่มผู้ประกอบการวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม
(SMEs)
เป็นหลัก และให้กองทุนฯ กำหนดปัจจัยดังกล่าวเป็นตัวชี้วัด
รวมทั้งใช้เป็นข้อมูลเพื่อประกอบการพิจารณาในการขอเพิ่มทุนในครั้งถัดไป
ไปพิจารณาดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไปด้วย
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
| 775 | ร่างพระราชกฤษฎีกาออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการลดอัตราภาษีมูลค่าเพิ่ม (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... (มาตรการขยายเวลาการลดอัตราภาษีมูลค่าเพิ่ม) | กค. | 24/08/2564 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้ ๑. เห็นชอบร่างพระราชกฤษฎีกาออกตามความในประมวลรัษฎากร
ว่าด้วยการลดอัตราภาษีมูลค่าเพิ่ม (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ....
(มาตรการขยายเวลาการลดอัตราภาษีมูลค่าเพิ่ม) มีสาระสำคัญเป็นการขยายระยะเวลาการลดอัตราภาษีมูลค่าเพิ่มที่จะครบกำหนดวันที่ ๓๐ กันยายน ๒๕๖๔
ต่อไปอีกเป็นระยะเวลา ๒ ปี ตั้งแต่วันที่ ๑ ตุลาคม ๒๕๖๔ ถึงวันที่ ๓๐ กันยายน ๒๕๖๖
โดยยังคงจัดเก็บในอัตราร้อยละ ๖.๓ (ไม่รวมภาษีท้องถิ่น) หรือร้อยละ ๗
(รวมภาษีท้องถิ่น) ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ
ซึ่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้ว และให้ดำเนินการต่อไปได้ ๒. ให้กระทรวงการคลังรับความเห็นของสำนักงบประมาณและสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ
ซึ่งกระทรวงการคลังควรให้ความสำคัญกับการเพิ่มประสิทธิภาพการจัดเก็บรายได้ของรัฐบาล
โดยการขยายฐานภาษีให้มีความครอบคลุม
และกำหนดกรอบระยะเวลาและแนวทางในการทยอยปรับเพิ่มอัตราภาษีมูลค่าเพิ่ม
และสร้างการรับรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับมาตรการภาษีดังกล่าวให้กับทุกภาคส่วนที่เกี่ยข้องในโอกาสแรก
ตลอดจนติดตามประเมินผลสัมฤทธิ์และรายงานผลการดำเนินงานตามมาตรการภาษีดังกล่าว
ไปพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
| 776 | การขอแก้ไขสัญญาเงินกู้จากองค์การความร่วมมือระหว่างประเทศของญี่ปุ่น เลขที่ TXXXV-1 สำหรับโครงการพัฒนากำลังคนด้านวิศวกรรมศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรม สนับสนุนการลงทุนและเพิ่มขีดความสามารถภาคอุตสาหกรรมในประเทศและภูมิภาค | กค. | 24/08/2564 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบการขอแก้ไขสัญญาเงินกู้จากองค์การความร่วมมือระหว่างประเทศของญี่ปุ่น
(Japan International Cooperation Agency : JICA) เลขที่ TXXXV-1 สำหรับโครงการพัฒนากำลังคนด้านวิศวกรรมศาสตร์
เทคโนโลยีและนวัตกรรม
สนับสนุนการลงทุนและเพิ่มขีดความสามารถภาคอุตสาหกรรมในประเทศและภูมิภาค (โครงการพัฒนากำลังคนฯ) เพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลงหน่วยงานรับผิดชอบโครงการพัฒนากำลังคนฯ จาก กระทรวงศึกษาธิการ
โดยสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน เป็น กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์
วิจัยและนวัตกรรม โดยสำนักงานปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์
วิจัยและนวัตกรรม ดังนี้ (๑) เปลี่ยนชื่อหน่วยงานรับผิดชอบโครงการพัฒนากำลังคนฯ (Executing Agency) ใน Article
III Section 4 Administration of Loan และใน Schedule 1
Section 1 Outline of the Project (๒)
เปลี่ยนชื่อบัญชีหน่วยงานเพื่อรองรับเงินกู้ (Designated Account) ใน Schedule 2
Section 1 Allocation และ Schedule 7 Advance Procedure และ (๓) ประเด็นอื่น ๆ (ถ้ามี) และอนุมัติให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังหรือผู้ที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังมอบหมายลงนามในร่างหนังสือถึง
JICA เพื่อแจ้งขอเปลี่ยนแปลงหน่วยงานรับผิดชอบโครงการฯ
ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเสนอเพิ่มเติม |
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
| 777 | ร่างกฎกระทรวงกำหนดให้ผู้นำของเข้าเพื่อการผ่านแดนหรือการถ่ายลำได้รับยกเว้นไม่ต้องปฏิบัติตามกฎหมายว่าด้วยศุลกากรทั้งหมดหรือแต่บางส่วน (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... | กค. | 24/08/2564 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบร่างกฎกระทรวงกำหนดให้ผู้นำของเข้าเพื่อการผ่านแดนหรือการถ่ายลำได้รับยกเว้นไม่ต้องปฏิบัติตามกฎหมายว่าด้วยศุลกากรทั้งหมดหรือแต่บางส่วน
(ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... มีสาระสำคัญเป็นการขยายระยะเวลาการยกเว้นให้ผู้นำของเข้าเพื่อการผ่านแดนหรือการถ่ายลำได้รับยกเว้นไม่ต้องปฏิบัติตามกฎหมายว่าด้วยศุลกากรทั้งหมดหรือแต่บางส่วน ในกรณีที่มีพฤติการณ์พิเศษ
โดยมีผลใช้บังคับ ตั้งแต่วันที่ ๑ ตุลาคม พ.ศ. ๒๕๖๓ ถึงวันที่ ๓๐ กันยายน พ.ศ.
๒๕๖๔ ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ ซึ่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้ว และให้ดำเนินการต่อไปได้
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
| 778 | รายงานประจำปีกองทุนประชารัฐสวัสดิการเพื่อเศรษฐกิจฐานรากและสังคม ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2562 และ พ.ศ. 2563 รวม 2 ฉบับ | กค. | 24/08/2564 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบรายงานประจำปีกองทุนประชารัฐสวัสดิการเพื่อเศรษฐกิจฐานรากและสังคม
ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๒ ซึ่งได้ปรับปรุงรูปเล่ม ปรับเพิ่มเนื้อหาข้อมูล
ผลสัมฤทธิ์ และประสิทธิภาพการใช้จ่ายของกองทุนฯ
ตามความเห็นของที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร ประกอบด้วย (๑)
ผลต่อประสิทธิภาพในการจัดสรรสวัสดิการ มีโครงการสำคัญ เช่น โครงการลงทะเบียนเพื่อสวัสดิการแห่งรัฐ
(๒) ผลต่อความยากจน (๓) ผลต่อผู้มีรายได้น้อย (๔) ผลต่อระบบเศรษฐกิจไทย (๕)
ผลด้านอื่น ๆ และรายงานประจำปีกองทุนฯ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๓ ประกอบด้วย (๑)
ผลการดำเนินงานของกองทุนประชารัฐเพื่อเศรษฐกิจฐานรากและสังคม เช่น
สวัสดิการให้แก่ผู้มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐใน ๒ รูปแบบ ได้แก่
สวัสดิการที่ไม่ได้กำหนดระยะเวลา และสวัสดิการที่กำหนดระยะเวลา (๒)
ผลสัมฤทธิ์และประสิทธิภาพการใช้จ่ายของกองทุนประชารัฐสวัสดิการเพื่อเศรษฐกิจฐานรากและสังคม
เช่น ผลต่อประสิทธิภาพในการจัดสรรสวัสดิการ ผลต่อความยากจน ผลต่อระบบเศรษฐกิจไทย
ผลด้านอื่น ๆ และ (๓) รายงานของผู้สอบบัญชี และรายงานการเงินของกองทุนประชารัฐเพื่อเศรษฐกิจฐานรากและสังคม
ณ วันที่ ๓๐ กันยายน ๒๕๖๓ กองทุนฯ มีสินทรัพย์รวม ๗,๒๔๔.๖๙ ล้านบาท มีรายได้รวม ๔๐,๐๐๐ ล้านบาท และมีค่าใช้จ่ายรวม ๔๖,๗๑๓.๒๐ ล้านบาท
ทำให้รายได้ต่ำกว่าค่าใช้จ่ายสุทธิ ๖,๗๑๓.๒๐ ล้านบาท
ตามที่คณะกรรมการประชารัฐสวัสดิการเพื่อเศรษฐกิจฐานรากและสังคมเสนอ
และให้เสนอสภาผู้แทนราษฎรทราบต่อไป
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
| 779 | รายงานสรุปผลการดำเนินงานในภาพรวมของทุนหมุนเวียน ประจำปีบัญชี 2562 | กค. | 10/08/2564 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบรายงานสรุปผลการดำเนินงานในภาพรวมของทุนหมุนเวียน ประจำปีบัญชี
๒๕๖๒ ซึ่งได้ปรับปรุงแก้ไขตามข้อสังเกตของที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร ชุดที่ ๒๕ ปีที่ ๒ ครั้งที่ ๑๖
(สมัยสามัญประจำปีครั้งที่ ๒) วันพฤหัสบดีที่ ๘ มกราคม ๒๕๖๔
และเพื่อให้เป็นไปตามมาตรา ๓๓ แห่งพระราชบัญญัติการบริหารทุนหมุนเวียน พ.ศ. ๒๕๕๘
โดยเป็นการเพิ่มรายงานของผู้สอบบัญชีและงบการเงินของทุนหมุนเวียน
โครงสร้างคณะกรรมการการบริหารทุนหมุนเวียน รายงานผลการดำเนินงานทุนหมุนเวียน
และวิเคราะห์ผลการประเมินการดำเนินงานทุนหมุนเวียนให้ชัดเจนยิ่งขึ้น
ตามที่คณะกรรมการนโยบายการบริหารทุนหมุนเวียนเสนอ
และให้เสนอสภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภาทราบต่อไป
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
| 780 | การแต่งตั้งกรรมการอื่นในคณะกรรมการธนาคารออมสิน (นายปกรณ์ พรรธนะแพทย์ และนางสาวปิยวรรณ ล่ามกิจจา) | กค. | 10/08/2564 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติแต่งตั้งกรรมการอื่นในคณะกรรมการธนาคารออมสิน
จำนวน ๒ คน แทนผู้พ้นจากตำแหน่งเนื่องจากลาออก
และมีอายุครบหกสิบห้าปีบริบูรณ์ โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่คณะรัฐมนตรีมีมติ
(๑๐ สิงหาคม ๒๕๖๔) เป็นต้นไป และให้ผู้ได้รับแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งแทนอยู่ในตำแหน่งเท่ากับวาระที่เหลืออยู่ของกรรมการซึ่งได้แต่งตั้งไว้แล้ว
ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ ดังนี้ ๑. นายปกรณ์ พรรธนะแพทย์ กรรมการ ๒. นางสาวปิยวรรณ
ล่ามกิจจา กรรมการ
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
