รูปแบบการแสดงผล |
C
C
C
A
A
A
รูปแบบการแสดงผล |
C
C
C
ค้นหาข้อมูลมติคณะรัฐมนตรี
ค้นหาเพิ่มเติม
กรุณาป้อนคำค้นหา
วันที่มีมติ
Start date:
End date:
ถึง
เลขที่หนังสือ/ปี
ส่วนราชการเจ้าของเรื่อง
กรมการปกครอง ( ปค )
กรมประชาสัมพันธ์ ( กปส )
กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น ( สถ )
กรรมการ ( กรรมการ )
กระทรวง/ทบวง/กรม ( เวียน )
กระทรวงกลาโหม ( กห )
กระทรวงกลาโหม ( กห(เก่า) )
กระทรวงการคลัง ( กค )
กระทรวงการคลัง ( กค(เก่า) )
กระทรวงการต่างประเทศ ( กต )
กระทรวงการต่างประเทศ ( กต(เก่า) )
กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ( กก )
กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ( พม )
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ( อว )
กระทรวงคมนาคม ( คค )
กระทรวงคมนาคม ( คค(เก่า) )
กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ( ดศ )
กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ( ทส )
กระทรวงพลังงาน ( พน )
กระทรวงพาณิชย์ ( พณ )
กระทรวงพาณิชย์ ( พณ(เก่า) )
กระทรวงมหาดไทย ( มท )
กระทรวงมหาดไทย ( มท(เก่า) )
กระทรวงยุติธรรม ( ยธ )
กระทรวงยุติธรรม ( ยธ(เก่า) )
กระทรวงวัฒนธรรม ( วธ )
กระทรวงวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและสิ่งแวดล้อม ( วท )
กระทรวงวิทยาศาสตร์เทคโนโลยี และสิ่งแวดล้อม ( วว. )
กระทรวงวิทยาศาสตร์เทคโนโลยีและการพลังงาน ( วทพ )
กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ( วท )
กระทรวงศึกษาธิการ ( ศธ )
กระทรวงศึกษาธิการ ( ศธ(เก่า) )
กระทรวงสาธารณสุข ( สธ )
กระทรวงสาธารณสุข ( สธ(เก่า) )
กระทรวงอุตสาหกรรม ( อก )
กระทรวงอุตสาหกรรม ( อก(เก่า) )
กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ( กษ )
กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ( กษ(เก่า) )
กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ( ทก )
กระทรวงแรงงาน ( รง )
กระทรวงแรงงานและสวัสดิการสังคม ( รส )
กรุงเทพมหานคร ( กทม )
กรุงเทพมหานคร ( กทม )
กลุ่มงานดูแลและพัฒนาศักยภาพนักเรียนทุนพระราชทานในโครงการทุนการศึกษาสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ ( กพน. )
กลุ่มงานเลขานุการคณะกรรมการตรวจสอบร่างกฎหมายและร่างอนุบัญญัติที่เสนอคณะรัฐมนตรี ( กคอ )
กองการประชุมคณะรัฐมนตรี ( กปค )
กองการประชุมคณะรัฐมนตรี ( กปค. )
กองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา ( กสศ )
กองนิติธรรม ( กนธ )
กองบริหารงานสารสนเทศ ( กบส )
กองพัฒนายุทธศาสตร์และติดตามนโยบายพิเศษ ( กพต )
กองวิเคราะห์เรื่องเสนอคณะรัฐมนตรี ( กวค )
กองส่งเสริมและประสานงานคณะรัฐมนตรี ( กสค )
กองอาลักษณ์และเครื่องราชอิสริยาภรณ์ ( กอค )
กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร ( กอ.รมน. )
การกีฬาแห่งประเทศไทย ( กกท )
การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ( ททท )
การทางพิเศษแห่งประเทศไทย ( กทพ )
การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ( กนอ )
การประปานครหลวง ( กปน )
การประปาส่วนภูมิภาค ( กปภ )
การปิโตรเลียมแห่งประเทศไทย ( ปตท )
การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย ( รฟม )
การรถไฟแห่งประเทศไทย ( รฟท )
การไฟฟ้านครหลวง ( กฟน )
การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย ( กฟผ )
การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ( กฟภ )
คณะกรรมการ ( คกก )
คณะกรรมการ กปนร. ( กปนร. )
คณะกรรมการการเลือกตั้ง ( ลต )
คณะกรรมการกำกับนโยบายด้านรัฐวิสาหกิจ ( กนร )
คณะกรรมการกำหนดเป้าหมายและนโยบายกำลังคนภาครัฐ ( คปร )
คณะกรรมการช่วยเหลือประชาชน ( คชช )
คณะกรรมการนโยบายเศรษฐกิจระหว่างประเทศ ( กนศ )
คณะกรรมการนโยบายและมาตรการช่วยเหลือเกษตรกร ( คชก )
คณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎร ( ปสส )
คณะกรรมการปรับปรุงกฎหมายเพื่อการพัฒนาประเทศ ( คปป. )
คณะกรรมการพิจารณาเงินเดือนแห่งชาติ ( กงช )
คณะกรรมการว่าด้วยการปฏิบัติราชการเพื่อประชาชน ( ปปร )
คณะกรรมาธิการ ( คกธ )
จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ( ปข )
ทบวงมหาวิทยาลัย ( ทม )
ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร ( ธกส )
ธนาคารแห่งประเทศไทย ( ธปท )
บรรษัทบริหารสินทรัพย์ไทย ( บสท )
บรรษัทเงินทุนอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ( บอย )
บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ( กบท )
บริษัท การปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) ( ปตท )
บริษัท ท่าอากาศยานสากลกรุงเทพแห่งใหม่ จำกัด ( บทม )
บริษัท อสมท จำกัด (มหาชน) ( นร61 )
บัณฑิต ( นิด้า )
ปธ.คกก.นโยบายถั่วเหลืองและพืชน้ำมันอื่น ( ปธคกก.ถั่ว )
ปธ.คกก.นโยบายป่าไม้แห่งชาติ ( ปธ.คกก.ป่า )
ปธ.คกก.นโยบายยางธรรมชาติ ( ปธ.คกก.ยาง )
ประธาน ( ปธ )
ประธานสมัชชาผู้ขับรถแท็กซี่แห่งประเทศไทย ( ส.ผท.ท. )
ฝ่ายกฎหมายและกระบวนการยุติธรรม (คสช.) ( กก.คสช. )
มหาวิทยาลัยขอนแก่น ( มข )
มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ( มธ )
มหาวิทยาลัยนเรศวร ( มน )
มหาวิทยาลัยบูรพา ( มบ )
มหาวิทยาลัยรามคำแหง ( มร )
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช ( มสธ )
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ( มก )
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ( มช )
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี ( มทส )
รอง นรม ( รอง นรม )
ราชบัณฑิตยสถาน ( รถ )
ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ( รจภ. )
ศูนย์บัญชาการแก้ไขปัญหาการทำการประมงผิดกฎหมาย ( ศปมผ. )
ศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร (องค์การมหาชน) ( ศมส. )
ศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร (องค์การมหาชน) ( ศมส. )
ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ ( ศอบต )
ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ ( นร52 )
ศูนย์อํานวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล ( นร54 )
สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (องค์การมหาชน) ( สคช )
สถาบันบริหารจัดการธนาคารที่ดิน (องค์การมหาชน) ( บจธ )
สถาบันบริหารจัดการธนาคารที่ดิน (องค์การมหาชน) ( บจธ. )
สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ ( นิด้า )
สถาบันพระปกเกล้า ( พป )
สถาบันวิจัยและพัฒนาพื้นที่สูง ( สวพส. )
สนง.คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ( กลต )
สภากาชาดไทย ( กช )
สภาสถาปนิก ( สภส )
สำนักข่าวกรองแห่งชาติ ( สขช )
สำนักงบประมาณ ( สงป )
สำนักงาน ป.ย.ป. ( นร15 )
สำนักงานกองทุนพัฒนาสื่อปลอดถัยและสร้างสรรค์ ( พปส. )
สำนักงานกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร ( กฟก )
สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย ( สกว )
สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย ( สกว )
สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย ( นร62 )
สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ ( สสส. )
สำนักงานกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติ ( สทบ. )
สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน ( สตง )
สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย ( กพท. )
สำนักงานคกก.ป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ ( ปช )
สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา ( สคก )
สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาแห่งชาติ ( สกศ )
สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง ( กกต )
สำนักงานคณะกรรมการการแข่งขันทางการค้า ( สขค )
สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ ( กสทช )
สำนักงานคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ ( ทช )
สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ( ก.ค.ศ. )
สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน ( กพ )
สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค ( สคบ )
สำนักงานคณะกรรมการจัดระบบการจราจรทางบก ( สจร )
สำนักงานคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ ( สพช )
สำนักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก ( นร63 )
สำนักงานคณะกรรมการปฏิรูประบบราชการ ( ปรร )
สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ ( ปปช )
สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ ( ปปท. )
สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ ( ปปท )
สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด ( ปปส )
สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ ( กพร )
สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ( สศช )
สำนักงานคณะกรรมการพิเศษเพื่อประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ( กร )
สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ ( วช )
สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ ( วช )
สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน ( นร13 )
สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน ( สกท )
สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา ( สกสค. )
สำนักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ( สม )
สำนักงานคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ ( สช )
สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา ( อย )
สำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน ( ตผ )
สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ( ตช )
สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ ( นร14 )
สำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ ( ทก. )
สำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า ( สนค )
สำนักงานบริหารการแปลงสินทรัพย์เป็นทุน(องค์การมหาชน) ( สปท )
สำนักงานบริหารและพัฒนาองค์ความรู้(องค์การมหาชน) ( สบร )
สำนักงานปฏิรูปการศึกษา ( สปศ )
สำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม ( สป.กห )
สำนักงานปลัดกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ( สป.ดท )
สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ( สปน )
สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน ( ปง )
สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน ( ปปง )
สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน ( ผผ )
สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดินของรัฐสภา ( ผร )
สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ( พศ. )
สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ( พศ )
สำนักงานพัฒนาพิงคนคร (องค์การมหาชน) ( สพค. )
สำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา (องค์การมหาชน) ( สมศ )
สำนักงานศาลปกครอง ( ศป )
สำนักงานศาลยุติธรรม ( ศย )
สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ ( ศร )
สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม ( นร53 )
สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจเพื่อสังคม ( สวส. )
สำนักงานส่งเสริมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) ( สอซช. )
สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (องค์การมหาชน) ( สศส03 )
สำนักงานสภาความมั่นคงแห่งชาติ ( สมช )
สำนักงานสภาที่ปรึกษาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ( สสป )
สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ( นร.11 )
สำนักงานสภาเกษตรกรแห่งชาติ ( สกช. )
สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ( สปสช. )
สำนักงานอัยการสูงสุด ( อส )
สำนักงานเลขาธิการ ( สลธ )
สำนักงานเลขาธิการคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ ( คมช )
สำนักงานเลขาธิการรัฐสภา ( สภ )
สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา ( สว )
สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ( สผ )
สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม ( สศอ )
สำนักนายกรัฐมนตรี ( นร )
สำนักนิติธรรม ( สนธ )
สำนักบริหารกลาง ( สบก )
สำนักบริหารงานสารสนเทศ ( สบส )
สำนักพระราชวัง ( พว )
สำนักพัฒนายุทธศาสตร์และติดตามนโยบายพิเศษ ( สพต )
สำนักราชเลขาธิการ ( รล )
สำนักวิเคราะห์เรื่องเสนอคณะรัฐมนตรี ( สวค )
สำนักส่งเสริมและประสานงานคณะรัฐมนตรี ( สปค )
สำนักอาลักษณ์และเครื่องราชอิสริยาภรณ์ ( สอค )
สำนักเลขาธิการคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ( สลธ.คสช. )
สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ( สลค )
สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ( สลน )
สำนักโฆษก ( สน.ฆ )
สํานักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก ( สกพอ )
สํานักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก, การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ( กนอ+ส )
หน่วยงานอื่น ๆ ( อื่นๆ )
องค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณะแห่งประเทศไทย ( ส.ส.ท )
องค์การคลังสินค้า ( อคส )
องค์การตลาดเพื่อเกษตรกร ( อตก )
องค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน(องค์การมหาชน) ( อพท )
องค์การบริหารส่วนจังหวัด ( อบจ. )
องค์การบริหารส่วนตำนล ( อบต. )
องค์การรับส่งสินค้าและพัสดุภัณฑ์ ( รสพ. )
องค์การส่งเสริมกิจการโคนมแห่งประเทศไทย ( อสค )
องค์การสื่อสารมวลชนแห่งประเทศไทย ( อสมท )
องค์การเพื่อการปฏิรูประบบสถาบันการเงิน ( ปรส )
เนคเทค ( เนคเทค )
เวียนรัฐมนตรี ( ว(ร) )
ค้นหา
ล้างคำค้น
คู่มือการใช้งาน
หน้าที่ 238 จากทั้งหมด 483 หน้า แสดงรายการที่ 4741 - 4760 จากข้อมูลทั้งหมด 9657 รายการ
ลำดับ
ชื่อเรื่อง
ส่วนราชการ
เจ้าของเรื่อง
วันที่มีมติ
4741
การดำเนินงานโครงการศูนย์ราชการกรุงเทพมหานคร ถนนแจ้งวัฒนะ
กค
30/12/2546
คณะรัฐมนตรีมีมติเกี่ยวกับการดำเนินงานโครงการศูนย์ราชการกรุงเทพมหานคร ถนนแจ้งวัฒนะ ตาม
ที่กระทรวงการคลังเสนอ โดยโครงการศูนย์ราชการ ฯ ดังกล่าวมีความจำเป็นต้องก่อสร้าง เพื่อรองรับความต้อง
การสถานที่ปฏิบัติงานของหน่วยงานต่าง ๆ ของรัฐ แต่มีวงเงินค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานจำนวนมากและจะต้อง
ผูกพันงบประมาณต่อเนื่องหลายปี จึงต้องพิจารณาแนวทางการดำเนินโครงการให้ละเอียดรอบคอบเพื่อให้เกิด
ประสิทธิภาพและประสิทธิผลสูงสุด โดยเฉพาะอย่างยิ่งการจัดสรรพื้นที่ให้แก่หน่วยงานต่าง ๆ รวมถึงจำนวนพื้น
ที่ใช้สอยต่อบุคลากรในแต่ละหน่วยงานที่ได้จัดสรรไว้อาจยังไม่เหมาะสมสอดคล้องกับข้อเท็จจริงและความจำเป็น
ของแต่ละหน่วยงานเท่าที่ควร ซึ่งจำนวนพื้นที่ใช้สอยจะมีผลต่อค่าใช้จ่ายด้านการบริหาร ค่าสาธารณูปโภค ค่า
บำรุงและดูแลรักษา ที่จะเป็นภาระงบประมาณในระยะยาว จึงมอบให้กระทรวงการคลัง (กรมธนารักษ์) รับไป
ประสานและแจ้งให้หน่วยงานต่าง ๆ ที่ได้แสดงความจำนงขอใช้พื้นที่ในโครงการศูนย์ราชการ ฯ ไว้ พิจารณาทบ
ทวนความจำเป็น และแจ้งยืนยันจำนวนพื้นที่ที่ต้องการให้เหมาะสม สอดคล้องกับความจำเป็น จำนวนบุคลากร
ลักษณะการปฏิบัติงาน รวมทั้งเป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐานพื้นที่ใช้สอยต่อบุคลากรในหน่วยงานให้กรมธนารักษ์
ทราบโดยด่วน เพื่อนำข้อมูลทั้งหมดเสนอมาประกอบการพิจารณาจัดสรรพื้นที่ใหม่ให้เหมาะสมยิ่งขึ้นต่อไป กับ
ให้กระทรวงการคลังจัดทำข้อมูลรายละเอียดต่าง ๆ ของโครงการศูนย์ราชการ ฯ เช่น แผนการดำเนินโครงการ
การลงทุน การระดมทุน และการใช้จ่ายเงิน เป็นต้น เพื่อเป็นข้อมูลประกอบการพิจารณาความเหมาะสมและ
เป็นไปได้ของโครงการ โดยให้รองนายกรัฐมนตรี (นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์) เป็นที่ปรึกษาโครงการ ฯ หาก
เห็นสมควร ก็ให้นำเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาต่อไป ทั้งนี้ ให้รับความเห็นของสำนักงบประมาณไปประกอบ
การพิจารณาดำเนินการด้วย และให้รับข้อสังเกตของคณะรัฐมนตรีไปประกอบการดำเนินการด้วย ดังนี้ ภาระ
ค่าใช้จ่ายของภาครัฐในการดำเนินโครงการศูนย์ราชการ ฯ ไม่ควรจะสูงเกินไป โดยในส่วนของผู้ลงทุนก็ควรจะ
ได้รับผลตอบแทนตามความเหมาะสม ตามราคาตลาด สำหรับค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ที่หน่วยงานของรัฐจะต้องจ่าย
ล่วงหน้าก่อนเข้าใช้ประโยชน์ในพื้นที่ ไม่ควรตั้งงบประมาณรายจ่ายประจำปีเป็นการล่วงหน้า แต่ควรพิจารณา
ใช้เงินกู้ระยะสั้น (bridge financing) จากสถาบันการเงินของรัฐแทน รวมทั้งการดำเนินโครงการศูนย์ราชการ ฯ
ต้องคำนึงถึงผลกระทบด้านการจราจรที่จะเกิดขึ้นในพื้นที่ดังกล่าว และบริเวณใกล้เคียง และควรเตรียมการรอง
รับและแก้ไขปัญหาล่วงหน้า โดยให้กระทรวงคมนาคม (สำนักนโยบายและแผนการจราจรและขนส่ง) รับไป
พิจารณาดำเนินการในส่วนเกี่ยวข้องด้วย ทั้งนี้ การดำเนินโครงการศูนย์ราชการ ฯ นี้ ในส่วนของการขอยกเว้น
การปฏิบัติใด ๆ ตามกฎหมายมิอาจกระทำได้ จึงขอให้กระทรวงการคลังรับไปพิจารณาและปรับปรุงข้อเสนอให้
ชัดเจนและเหมาะสมด้วยโดยเฉพาะอย่างยิ่งการขอยกเว้นค่าภาษีหรืออากรต้องรักษาวินัยด้านการคลังเป็นหลัก
#
หน่วยงาน
ชื่อเอกสาร
1
ตอบความเห็น (523/2546)
2
ตอบความเห็น (105/2546)
3
เรื่องเข้าใหม่ (สายครม.) (23005/2546)
4742
ผลการประชุมคณะกรรมการนโยบายทุนรัฐวิสาหกิจ ครั้งที่ 4/2546
กค
30/12/2546
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติ แนวทางการแปลงสภาพการไฟฟ้านครหลวงและการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคเป็นบริษัท
ทั้งองค์กร ตามมติคณะกรรมการทุนรัฐวิสาหกิจ (กนท.) ครั้งที่ 4/2546 เมื่อวันที่ 22 ธันวาคม 2546 ทั้งนี้ ใน
การแปลงสภาพรัฐวิสาหกิจเป็นบริษัท รวมทั้งการระดมทุนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย รัฐวิสาหกิจควร
พิจารณาจ้างที่ปรึกษาเท่าที่จำเป็นเท่านั้น ยกเว้นในกรณีที่เป็นการดำเนินการที่รัฐวิสาหกิจไม่มีประสบการณ์
มาก่อนหรือเป็นความชำนาญเฉพาะด้าน เช่น การกระจายหุ้นในตลาดหลักทรัพย์ ฯ เป็นต้น โดยในส่วนของ
การไฟฟ้านครหลวง และการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค จะระดมทุนในตลาดหลักทรัพย์ ฯ ควรพิจารณาจัดทำแผนธุรกิจ
และแผนการเติบโตขององค์กรในอนาคต เพราะจะเป็นตัวกำหนดมูลค่าของกิจการในตลาดหลักทรัพย์ ฯ นอก
จากนั้น โครงสร้างอุตสาหกรรมควรเอื้อต่อการแข่งขันและมีกติกาที่ชัดเจน เพราะเป็นประเด็นสำคัญที่นักลงทุน
ให้ความสนใจ
4743
แต่งตั้งกรรมการในคณะกรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาล (นายอำนวยศักดิ์ ทูลศิริ)
กค
23/12/2546
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติตามที่กระทรวงการคลังเสนอแต่งตั้ง นายอำนวยศักดิ์ ทูลศิริ เป็นกรรมการ
ในคณะกรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาล แทน นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ ที่ลาออก ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่คณะรัฐมนตรีมีมติ
(23 ธันวาคม 2546) เป็นต้นไป
4744
การแต่งตั้งรองผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (นายบัณฑิต นิจถาวร)
กค
23/12/2546
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติตามที่กระทรวงการคลังเสนอแต่งตั้ง นายบัณฑิต นิจถาวร ให้ดำรงตำแหน่ง
รองผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่ทรงพระกรุณาโปรดเกล้า ฯ แต่งตั้งเป็นต้นไป
#
หน่วยงาน
ชื่อเอกสาร
1
ยืนยันมติ (19195/2546)
2
ยืนยันมติ (19196/2546)
3
ยืนยันมติ (19234/2546)
4
เรื่องเข้าใหม่ (สายครม.) (744/2546)
4745
แต่งตั้งประธานกรรมการและกรรมการอื่นในคณะกรรมการธนาคารออมสิน (จำนวน 12 ราย)
กค
23/12/2546
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติตามที่กระทรวงการคลังเสนอให้แต่งตั้งประธานกรรมการและกรรมการอื่นใน
คณะกรรมการธนาคารออมสิน จำนวน 12 ราย โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่คณะรัฐมนตรีมีมติ (23 ธันวาคม 2546)
เป็นต้นไป ยกเว้นกรณีนายณัฐจักร ปัทมสิงห์ ณ อยุธยา ให้มีผลตั้งแต่วันที่คณะกรรมการอัยการ (ก.อ.) มีมติ
อนุมติให้เป็นกรรมการรัฐวิสาหกิจได้ ทั้งนี้ ให้ตัดคำว่า "(อิสระ)" ท้ายชื่อกรรมการ ลำดับที่ 4 (นายวรวิทย์
ชัยลิมปมนตรี) ลำดับที่ 5 (นายสมชาย กรุสวนสมบัติ) ลำดับที่ 7 (นายชัชวาลย์ เจียรวนนท์) และลำดับที่ 12
(นายศุภสิทธิ์ ศิริศักดิ์) ออกด้วย
4746
ร่างกฎกระทรวง ฉบับที่ .. (พ.ศ. ....) กำหนดวันหยุดราชการ วันขึ้นปีใหม่ ของปี 2547 และของปีต่อ ๆ ไป
กค
23/12/2546
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการตามที่กระทรวงการคลังเสนอร่างกฎกระทรวง ฉบับที่ .. (พ.ศ. ....)
กำหนดวันหยุดราชการ วันขึ้นปีใหม่ ของปี 2547 และของปีต่อ ๆ ไป และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการ
กฤษฎีกาตรวจพิจารณาเป็นเรื่องด่วน แล้วดำเนินการต่อไปได้ โดยร่างกฎกระทรวง ฯ มีสาระสำคัญ ดังนี้ ยก
เลิกกฎกระทรวงกำหนดวันหยุดราชการ ในวันที่ 31 ธันวาคม และ 1 มกราคม ของทุกปี โดยกำหนดวันหยุด
ราชการ วันขึ้นปีใหม่ ในวันที่ 1 มกราคม และ 31 ธันวาคม ของปี 2547 และของปีต่อ ๆ ไป ทั้งนี้ ให้รับ
ข้อสังเกตของคณะรัฐมนตรีไปพิจารณาด้วยว่า เพื่อให้เป็นไปตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 25 พฤศจิกายน
2546 จำเป็นต้องเพิ่มความเพื่อกำหนดให้วันศุกร์ที่ 2 มกราคม 2547 เป็นวันหยุดตามกฎหมายว่าด้วยศุลกา
กรด้วย เพื่อให้ชัดเจนยิ่งขึ้น หรือไม่
4747
ผลการจัดตั้งกองทุนรวมวายุภักษ์ หนึ่ง
กค
23/12/2546
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบตามที่กระทรวงการคลังรายงานผลการจัดตั้งกองทุนรวมวายุภักษ์ หนึ่ง ใน
ส่วนของการแต่งตั้งผู้จัดการกองทุน การขออนุมัติหนังสือชี้ชวน สรุปผลการจำหน่ายหน่วยลงทุน การซื้อขาย
กองทรัพย์สินระหว่างกองทุนรวมวายุภักษ์ หนึ่ง กับกระทรวงการคลัง การจองซื้อหน่วยลงทุนของกระทรวงการ
คลัง การประกาศมูลค่าสินทรัพย์สุทธิและมูลค่าหน่วยลงทุน และการจ่ายเงินปันผลเฉพาะกาล ทั้งนี้ ในการ
จัดตั้งกองทุนรวมวายุภักษ์ หนึ่ง สามารถบรรลุวัตถุประสงค์ของทางราชการในการบริหารจัดการหลักทรัพย์ที่
กระทรวงการคลังถือครองอยู่ให้เกิดประโยชน์ จากอดีตที่ไม่เคยมีการบริหารจัดการมาก่อน และเป็นการหา
แหล่งรายได้เพิ่มเติมนอกจากการกู้และการเก็บภาษี แม้ว่าจะมีผู้ลงทุนรายย่อยจองซื้อหน่วยลงทุนน้อยกว่าที่
คาดการณ์ไว้ แต่คาดว่า ในระยะต่อไปเมื่อผู้ลงทุนมีความคุ้นเคยและมีความเข้าใจในกลไกของกองทุนประเภทนี้
มากขึ้น ก็จะเข้ามาลงทุนเพิ่มขึ้น
#
หน่วยงาน
ชื่อเอกสาร
1
ยืนยันมติ (19152/2546)
2
ยืนยันมติ (19153/2546)
3
เรื่องเข้าใหม่ (สายครม.) (23056/2546)
4748
ร่างพระราชบัญญัติทรัสต์เพื่อธุรกรรมในตลาดทุน พ.ศ. ....
กค
23/12/2546
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติตามมติคณะกรรมการกลั่นกรองเรื่องเสนอคณะรัฐมนตรี คณะที่ 7(ฝ่ายกฎหมาย)
ที่มีมติอนุมัติหลักการตามที่กระทรวงการคลัง เสนอร่างพระราชบัญญัติทรัสต์เพื่อธุรกรรมในตลาดทุน พ.ศ. .... และ
ให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา โดยให้เชิญผู้แทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น กระทรวงยุติธรรม
ไปร่วมพิจารณาด้วย แล้วส่งให้คณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎรพิจารณา ก่อนเสนอสภาผู้แทนราษฎร
พิจารณาต่อไป แล้วดำเนินการต่อไปได้ ทั้งนี้ สาระสำคัญในการเสนอร่างพระราชบัญญัติฉบับนี้เพื่อให้มีกฎหมาย
ว่าด้วยทรัสต์เพื่อธุรกรรมในตลาดทุน ซึ่งมีสาระสำคัญเกี่ยวกับเรื่อง ความหมายของทรัสต์ หลักเรื่องกรรมสิทธิ์โดย
กฎหมายและกรรมสิทธิ์โดยธรรม การจัดตั้งทรัสต์ คุณสมบัติของผู้จัดตั้ง ทรัสต์ ทรัสตี และผู้รับประโยชน์ ทรัสต์ไม่
ชอบด้วยกฎหมาย บทบาทของผู้จัดตั้งทรัสต์ บทบาท สิทธิ และอำนาจของผู้รับประโยชน์ อำนาจหน้าที่ของทรัสตี
การผิดหน้าที่ในการจัดการทรัสต์ การสิ้นสุดความเป็นทรัสตี ผลของการสิ้นสุดความเป็นทรัสตี ความต่อเนื่องในการ
จัดการทรัสต์ การกำกับดูแลทรัสตี การแก้ข้อติดขัดตามกฎหมายอื่นเมื่อมีการนำทรัสต์มาใช้ในประเทศไทย
4749
ร่างพระราชบัญญัติการประกอบธุรกิจข้อมูลเครดิต (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ....
กค
23/12/2546
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติตามมติคณะกรรมการกลั่นกรองเรื่องเสนอคณะรัฐมนตรี คณะที่ 7 (ฝ่ายกฎหมาย)
ที่มีมติอนุมัติหลักการตามที่กระทรวงการคลังเสนอร่างพระราชบัญญัติการประกอบธุรกิจข้อมูลเครดิต (ฉบับที่ ..)
พ.ศ. .... และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาเป็นเรื่องด่วน แล้วส่งให้คณะกรรมการประสาน
งานสภาผู้แทนราษฎรพิจารณา ก่อนนำเสนอสภาผู้แทนราษฎรพิจารณาต่อไป ทั้งนี้ ให้ขอความเห็นกระทรวงพาณิชย์
เกี่ยวกับกรณีการแก้ไขมาตรา 18 ในส่วนการยกเลิกกำหนดระยะเวลาที่สมาชิกผู้ส่งข้อมูลของลูกค้าจะต้องแจ้งให้ลูกค้า
ทราบเป็นหนังสือเห็นว่า หากระยะเวลา 30 วันที่ได้กำหนดไว้เดิมสั้นไปและเป็นอุปสรรคในการประกอบธุรกิจข้อมูล
เครดิต นั้น อาจขยายเวลาดังกล่าวออกไปได้ตามสมควร มาเพื่อประกอบการพิจารณาของคณะรัฐมนตรีด้วย
4750
การปรับปรุงมติคณะรัฐมนตรี เรื่อง มาตรการควบคุมค่าใช้จ่ายด้านบุคคลภาครัฐ
กค
23/12/2546
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติตามมติคณะกรรมการกลั่นกรองเรื่องเสนอคณะรัฐมนตรี คณะที่ 7 ที่มีมติเกี่ยว
กับการขอปรับปรุงมติคณะรัฐมนตรีวันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2541, 29 ธันวาคม 2541 และ 3 ตุลาคม 2543 เรื่อง
มาตรการควบคุมค่าใช้จ่ายด้านบุคคลภาครัฐ และมติคณะรัฐมนตรีวันที่ 28 เมษายน 2541 เรื่อง มาตรการปรับ
ขนาดกำลังคนภาครัฐ ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ โดยเห็นควรให้ยกเลิกมติคณะรัฐมนตรีดังกล่าว และให้ส่วน
ราชการถือปฏิบัติตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 23 กันยายน 2546 ที่เห็นชอบยุทธศาสตร์การปรับขนาดกำลัง
คนภาครัฐ โดยให้ปรับปรุงระยะเวลาตามมาตรการระยะสั้นจากเดิมที่กำหนดไว้ 3 ปี (ปีงบประมาณ พ.ศ. 2547
-2549) ลงเหลือ 2 ปี เพื่อให้สอดคล้องกับระยะเวลาการดำรงตำแหน่งของคณะรัฐมนตรีชุดนี้ (ปีงบประมาณ
พ.ศ. 2547-2548) ทั้งนี้ หากส่วนราชการใดมีความจำเป็นต้องดำเนินการนอกเหนือมาตรการดังกล่าวก็ขอให้
เสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณายกเว้นเป็นกรณี ๆ ไป
4751
การปรับปรุงแก้ไขและทบทวนการให้สิทธิพิเศษแก่กลุ่มอาชีพต่าง ๆ ในหมู่บ้าน-ตำบล ในการสั่งซื้อหรือสั่งจ้างทำผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ไว้ใช้ในราชการ
กค
23/12/2546
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงการคลังเสนอการปรับปรุงแก้ไขและทบทวนการให้สิทธิพิเศษ
แก่กลุ่มอาชีพต่าง ๆ ในหมู่บ้าน-ตำบล ในการสั่งซื้อหรือสั่งจ้างทำผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ไว้ใช้ในราชการ รวม 3 ข้อ ดังนี้
กรณีการจัดให้มีหน่วยงานเพื่อส่งเสริมการประสานงานและเชื่อมโยงระหว่างผู้ซื้อกับกลุ่มอาชีพต่าง ๆ ซึ่งเป็นผู้ขาย
มอบให้กรมการพัฒนาชุมชนเป็นหน่วยงานหลัก และให้หน่วยงานที่ทำหน้าที่รับรองการดำเนินงานของกลุ่มอาชีพ
หรือจดทะเบียนกลุ่มอาชีพทำหน้าที่ในการส่งเสริมการประสานงาน และเชื่อมโยงระหว่างผู้ซื้อซึ่งเป็นหน่วยงานราช
การกับกลุ่มอาชีพต่าง ๆ ซึ่งเป็นผู้ขาย และให้กรมการพัฒนาชุมชนเป็นแหล่งข้อมูลกลางนำข้อมูลของกลุ่มอาชีพ
เข้าสู่แหล่งข้อมูล (Website) และทำหน้าที่รับแจ้งและรวบรวมรายชื่อกลุ่มอาชีพต่าง ๆ จากหน่วยงานที่รับรองการ
ดำเนินงานของกลุ่มอาชีพหรือหน่วยงานที่รับจดทะเบียนกลุ่มอาชีพ และแจ้งให้กรมบัญชีกลางทราบเพื่อดำเนินการ
นำรายชื่อกลุ่มอาชีพ สินค้า และผลิตภัณฑ์ของกลุ่มอาชีพเข้าสู่แหล่งข้อมูล (Website) ในศูนย์ข้อมูลจัดซื้อจัดจ้าง
ของกรมบัญชีกลางอีกทางหนึ่ง เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกรวดเร็วในการค้นหาสินค้าและผลิตภัณฑ์ที่ผลิตโดย
กลุ่มอาชีพให้แก่ผู้ซื้อและผู้ขายต่อไป ส่วนกรณีการเร่งประชาสัมพันธ์และขอความร่วมมือให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้
การสนับสนุนการสั่งซื้อและสั่งจ้าง มอบให้กรมการพัฒนาชุมชน และกระทรวงมหาดไทย เป็นหน่วยงานหลักร่วม
กับหน่วยงานที่รับรองการดำเนินงานของกลุ่มอาชีพ หรือหน่วยงานที่จดทะเบียนกลุ่มอาชีพ ประชาสัมพันธ์สินค้า
และผลิตภัณฑ์ที่ผลิตโดยกลุ่มอาชีพต่าง ๆ และกรณีการควบคุม ติดตาม ตรวจสอบและประเมินผลการดำเนินงาน
ของกลุ่มอาชีพ ให้หน่วยงานที่ทำหน้าที่รับรองการดำเนินงานของกลุ่มอาชีพ หรือจดทะเบียนกลุ่มอาชีพ ทำหน้าที่
ควบคุม ติดตาม ตรวจสอบและประเมินผลการดำเนินงานของกลุ่มอาชีพต่าง ๆ ที่อยู่ในความรับผิดชอบทุก ๆ
ระยะ 6 เดือน หากกลุ่มอาชีพใดไม่อยู่ในหลักเกณฑ์และเงื่อนไขตามที่คณะรัฐมนตรีกำหนดไว้ ให้เพิกถอนรายชื่อ
กลุ่มอาชีพต่าง ๆ นั้นออกจากการรับรองหรือการจดทะเบียนกลุ่มอาชีพ แล้วแต่กรณีทันที แล้วแจ้งรายชื่อกลุ่ม
อาชีพที่ถูกเพิกถอนให้กรมการพัฒนาชุมชนและกรมบัญชีกลางทราบเพื่อลบรายชื่อออกจากแหล่งข้อมูล (Website)
ของกรมการพัฒนาชุมชนและกรมบัญชีกลางต่อไป ทั้งนี้ หากหน่วยงานดังกล่าวเห็นสมควรที่จะทบทวน หรือปรับ
ปรุงการให้สิทธิพิเศษแก่กลุ่มอาชีพต่าง ๆ ดังกล่าว ให้แจ้งกระทรวงการคลังทราบเพื่อเสนอคณะกรรมการพิจารณา
สิทธิพิเศษของหน่วยงานและรัฐวิสาหกิจพิจารณาและให้นำเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาทบทวนต่อไป
4752
รายงานผลการกู้เงินเพื่อชดเชยการขาดดุลในปีงบประมาณ พ.ศ. 2546
กค
16/12/2546
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบตามที่กระทรวงการคลังรายงานผลการกู้เงินเพื่อชดเชยการขาดดุลในปี
งบประมาณ พ.ศ. 2546 ซึ่งจากการที่รัฐบาลสามารถจัดเก็บรายได้ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2546 ได้สูงกว่าที่
กำหนดในเอกสารงบประมาณรายจ่าย ทำให้การกู้เงินเพื่อชดเชยการขาดดุลในปีงบประมาณ พ.ศ. 2546 มี
ยอดรวมเป็นจำนวนทั้งสิ้น 76,000 ล้านบาท โดยเป็นการออกพันธบัตรรัฐบาล จำนวน 8 ครั้ง ต่ำกว่าวงเงิน
ที่คณะรัฐมนตรีอนุมัติให้กระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อชดเชยการขาดดุลในปีงบประมาณ พ.ศ. 2546 วงเงินไม่
เกิน 174,900 ล้านบาท จำนวน 98,900 ล้านบาท และในการดำเนินการออกพันธบัตรดังกล่าว ได้คำนึง
ถึงความจำเป็นในการใช้จ่ายเงินของรัฐบาลแต่ละขณะ ตลอดจนภาระการกระจุกตัวของภาระหนี้ในแต่ละปีงบ
ประมาณ เพื่อให้มีการกระจายหนี้ที่ครบกำหนดในอนาคตให้สม่ำเสมอ โดยไม่เป็นภาระต่องบประมาณในปี
ใดปีหนึ่งมากเกินไป นอกจากนี้ ยังมีส่วนช่วยในการพัฒนาตลาดตราสารหนี้ในประเทศซึ่งจะเกิดผลดีต่อการ
พัฒนาเศรษฐกิจของประเทศในระยะยาวต่อไป
4753
รายงานการนำเข้าสินค้าฟุ่มเฟือยไตรมาสที่ 4 ปีงบประมาณ 2546
กค
16/12/2546
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบตามที่กระทรวงการคลังรายงานการนำเข้าสินค้าฟุ่มเฟือย ไตรมาสที่ 4 ปี
งบประมาณ พ.ศ. 2546 ระหว่างเดือนกรกฎาคม-กันยายน 2546 โดยสินค้าฟุ่มเฟือยทั้ง 17 กลุ่มสินค้า มี
มูลค่านำเข้ารวม 176.65 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีงบประมาณ พ.ศ. 2545 31.46
ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือร้อยละ 21.67 ส่วนมูลค่าการนำเข้าสินค้าฟุ่มเฟือยทั้ง 17 กลุ่ม เทียบกับมูลค่านำเข้า
รวมของสินค้าทุกชนิดในช่วงไตรมาส 4 ของปีงบประมาณ 2546 (19,093.63 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) มูลค่านำ
เข้ามีสัดส่วนคิดเป็นร้อยละ 0.93 ของมูลค่านำเข้ารวม และเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีงบประมาณ 2545
ปรากฏว่า มีมูลค่านำเข้าเพิ่มขึ้นจำนวน 12 รายการ ตั้งแต่ร้อยละ 2.26 ถึงร้อยละ 70.28 และมี 5 รายการ ที่
มีมูลค่านำเข้าลดลงตั้งแต่ร้อยละ 0.87 ถึงร้อยละ 30.27 โดยสินค้าฟุ่มเฟือยที่มีมูลค่านำเข้าสุงสุด 3 อันดับ
แรก ได้แก่ น้ำหอมและเครื่องสำอาง นาฬิกาและอุปกรณ์ และสุราต่างประเทศ ทั้งนี้ สินค้าฟุ่มเฟือยในไตร
มาส 4 ของปีงบประมาณ พ.ศ. 2546 มีอัตราการนำเข้าเพิ่มขึ้น 12 รายการ เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีงบ
ประมาณ พ.ศ. 2545 โดยสินค้าฟุ่มเฟือยที่มีมูลค่านำเข้าเพิ่มขึ้นสูงสุด 5 อันดับแรก ได้แก่ สูท เสื้อ กระโปรง ฯ
น้ำหอมและเครื่องสำอาง นาฬิกาและอุปกรณ์ ไฟแช็คและอุปกรณ์ เครื่องแก้วชนิดใช้บนโต๊ะอาหาร ฯ ส่วน
สินค้าฟุ่มเฟือยในปีงบประมาณ พ.ศ. 2546 (ตุลาคม 2545-กันยายน 2546) มีมูลค่านำเข้ารวม 680.04
ล้านดอลลาร์สหรัฐ เทียบกับช่วงเดียวกันของปีงบประมาณ พ.ศ. 2545 มีมูลค่าเพิ่มขึ้น 107.74 ล้านดอลลาร์
สหรัฐ หรือร้อยละ 18.83 โดยสินค้าฟุ่มเฟือยที่มีมูลค่านำเข้าสูงสุด 3 อันดับแรก ได้แก่ น้ำหอมและเครื่อง
สำอาง นาฬิกาและอุปกรณ์ สุราต่างประเทศ นอกจากนี้ ยังมีสินค้าฟุ่มเฟือย จำนวน 16 รายการ มีอัตราการ
นำเข้าเพิ่มขึ้น เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีงบประมาณ พ.ศ. 2545 โดยสินค้าฟุ่มเฟือยที่มีมูลค่านำเข้าเพิ่ม
ขึ้นสูงสุด 5 อันดับแรก ได้แก่ สูท เสื้อ กระโปรง ฯ นาฬิกาและอุปกรณ์ น้ำหอมและเครื่องสำอาง ไฟแช็คและ
อุปกรณ์ แว่นตา
4754
การแต่งตั้งข้าราชการพลเรือนสามัญ ระดับ 10 (นาย ช. นันท์ เพ็ชญไพศิษฎ์)
กค
09/12/2546
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติตามที่กระทรวงการคลังเสนอแต่งตั้งให้ นาย ช. นันท์ เพ็ชญไพศิษฏ์ ดำรง
ตำแหน่งที่ปรึกษาด้านประสิทธิภาพ (เจ้าหน้าที่วิเคราะห์นโยบายและแผน 10 ชช.) กรมสรรพากร ตั้งแต่วันที่
2 ตุลาคม 2546 เป็นต้นไป
4755
การจ่ายเงินสงเคราะห์ให้แก่เจ้าหน้าที่ที่ติดเชื้อโรคเอดส์
กค
09/12/2546
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติตามมติคณะกรรมการกลั่นกรองเรื่องเสนอคณะรัฐมนตรี คณะที่ 6 (คกก.6) ที่
มีมติอนุมัติตามที่กระทรวงสาธารณสุขเสนอการจ่ายเงินสงเคราะห์ให้แก่เจ้าหน้าที่ที่ติดเชื้อโรคเอดส์ของกระทรวง
สาธารณสุข รวม 3 ราย เป็นกรณีพิเศษ โดยจ่ายให้กับผู้ที่ถึงแก่กรรมแล้ว จำนวน 2 ราย ๆ ละ 1,000,000 บาท
และจ่ายให้ผู้ที่ยังมีชีวิตอยู่ 1 ราย จำนวน 1,500,000 บาท โดยให้จ่ายเฉพาะผู้ที่ติดเชื้อโรคเอดส์ จำนวน 3 ราย
นี้เท่านั้น สำหรับเจ้าหน้าที่ที่ติดเชื้อโรคเอดส์รายอื่น ๆ ให้ปฏิบัติตามระเบียบกระทรวงการคลัง ว่าด้วยการสง
เคราะห์ผู้ติดเชื้อโรคเอดส์อันเนื่องมาจากการปฏิบัติหน้าที่ พ.ศ. 2540 และให้กระทรวงสาธารณสุขนำข้อสังเกต
ของ คกก.6 ไปพิจารณาดำเนินการด้วย ดังนี้ การพิจารณาให้ได้รับเงินสงคราะห์ ฯ ควรกำหนดช่วงของเงินสง
เคราะห์ ฯ ไม่ให้ห่างกันมาก เมื่อมีการพิสูจน์กันชัดเจนว่า เป็นผู้มีสิทธิได้รับเงินสงเคราะห์ ฯ ก็ควรกำหนดจำนวน
ที่จะช่วยให้แน่นอน และควรวางมาตรการหรือหลักเกณฑ์การป้องกันความเสี่ยงและค่าตอบแทนให้กับเจ้าหน้าที่
ที่ปฏิบัติงานกับผู้ป่วยโรคเอดส์ และในการพิจารณาให้เงินสงเคราะห์ ฯ ดังกล่าว หากกระทรวงสาธารณสุขยืน
ยันว่ามีเหลือเฉพาะ 3 ราย เท่านั้น และจะไม่บานปลาย ในเมื่อคนแรกให้ไปแล้ว ก็ควรจะให้ 3 คน ที่เหลือด้วย
และกรณีที่บุคลากรของกระทรวงสาธารณสุขทั้ง 3 ราย ซึ่งมี 2 ราย เสียชีวิตแล้ว สมควรให้ได้รับเงินสงเคราะห์ ฯ
รายละ 1,000,000 บาท ส่วนรายที่ยังมีชีวิตอยู่ จำเป็นต้องซื้อยาต้านไวรัสเอดส์ 16,800 บาท/2 เดือน จึงเห็น
ควรให้การสงเคราะห์ 1,500,000 บาท ทั้งนี้ เฉพาะผู้ที่ติดเชื้อโรคเอดส์จำนวน 3 รายดังกล่าวที่ติดเชื้อโรคเอดส์
ก่อนระเบียบ ฯ มีผลบังคับใช้ สำหรับผู้ติดเชื้อนอกเหนือจากนี้ให้ปฏิบัติตามระเบียบ ฯ โดยเคร่งครัด และเนื่อง
จากระเบียบ ฯ ในเรื่องนี้ ข้อ 7 ยังขาดข้อเท็จจริงในกรณีการจัดให้มีการตรวจเลือด เพราะการตรวจเลือดใน
ช่วงเวลาที่กำหนดไม่สามารถวัดได้ว่ามีเชื้อโรคเอดส์ได้ร้อยละ 100 การตรวจไม่พบในครั้งแรกไม่ใช่ว่าไม่มีเชื้อโรค
เอดส์ นอกจากนี้ กระทรวงสาธารณสุขควรมีมาตรการคุ้มครองเจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานที่มีโอกาสติดเชื้อโรคเอดส์
โดยง่าย และพิจารณาให้การสงเคราะห์บุคลากรกระทรวงสาธารณสุขที่ติดเชื้อโรคเอดส์โดยให้ยาต้านไวรัสเอดส์
ได้ด้วย
4756
การแต่งตั้งกรรมการอื่นในคณะกรรมการธนาคารแห่งประเทศไทย (นายศานิต ร่างน้อย)
กค
09/12/2546
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติตามที่กระทรวงการคลังเสนอแต่งตั้ง นายศานิต ร่างน้อย เป็นกรรมการอื่น
ในคณะกรรมการธนาคารแห่งประเทศไทย แทน นายสถิตย์ ลิ่มพงศ์พันธุ์ ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่คณะรัฐมนตรีมีมติ
(9 ธันวาคม 2546) เป็นต้นไป
4757
รายงานผลการเบิกจ่ายเงินงบประมาณประจำเดือนพฤศจิกายน 2546
กค
09/12/2546
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบตามที่สำนักงบประมาณรายงานการจัดสรรงบประมาณของส่วนราชการ
และรัฐวิสาหกิจ ปีงบประมาณ พ.ศ. 2547 โดยการเบิกจ่ายเงินในภาพรวม ส่วนราชการและรัฐวิสาหกิจมีการ
เบิกจ่ายเงินจากคลังแล้ว 147,818 ล้านบาท หรือร้อยละ 14.38 ของวงเงินงบประมาณ (1,028,000 ล้าน
บาท) ต่ำกว่าผลการเบิกจ่ายในช่วงระยะเวลาเดียวกันของปีงบประมาณก่อนร้อยละ 1.21 (15.59 - 14.38)
ส่วนการเบิกจ่ายเงินงบประมาณ จำแนกตามลักษณะเศรษฐกิจ (ประจำ/ลงทุน) มีการเบิกจ่ายรายจ่ายประจำ
141,623 ล้านบาท หรือร้อยละ 17.02 ของงบประมาณรายจ่ายประจำ (832,276 ล้านบาท) และรายจ่าย
ลงทุน 6,195 ล้านบาท หรือร้อยละ 3.17 ของงบประมาณรายจ่ายลงทุน (195,724 ล้านบาท) สำหรับการ
เบิกจ่ายรายจ่ายลงทุนของหน่วยงานที่ได้รับจัดสรรรายจ่ายลงทุนเกิน 1,000 ล้านบาท จำนวน 17 แห่ง มี
จำนวน 3,714 ล้านบาท หรือร้อยละ 2.73 ของงบประมาณรายจ่ายลงทุนในกลุ่มนี้ (135,918 ล้านบาท)
4758
การแต่งตั้งกรรมการอื่นในคณะกรรมการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (นายธวัช คงเดชา และนายเกริก วณิกกุล)
กค
09/12/2546
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติตามที่กระทรวงการคลังเสนอให้แต่งตั้งกรรมการอื่นในคณะกรรมการธนาคาร
เพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร ดังนี้ นายธวัช คงเดชา ผู้ตรวจราชการสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นกรรมการ
ผู้แทนสำนักนายกรัฐมนตรี แทนนายวัฒนะ กาญจนอัครเดช และนายเกริก วณิกกุล ผู้ช่วยผู้ว่าการสายนโยบาย
สถาบันการเงิน เป็นกรรมการผู้แทนธนาคารแห่งประเทศไทย แทนนางสว่างจิตต์ จัยวัฒน์ ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่คณะ
รัฐมนตรีมีมติ (9 ธันวาคม 2546) เป็นต้นไป
4759
การแต่งตั้งเลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์
กค
09/12/2546
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงการคลังเสนอแต่งตั้ง นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล รอง
ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย ให้ดำรงตำแหน่งเลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และ
ตลาดหลักทรัพย์ แทน นายประสาร ไตรรัตน์วรกุล ซึ่งจะครบวาระในการดำรงตำแหน่งดังกล่าวในวันที่ 27
ธันวาคม 2546
4760
มาตรการการสนับสนุนด้านภาษีอากรในการแปลงสภาพการสื่อสารแห่งประเทศไทย (กสท.)
กค
02/12/2546
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการตามที่กระทรวงการคลังเสนอร่างพระราชกฤษฎีกาออกตามความใน
ประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการยกเว้นภาษีมูลค่าเพิ่ม (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... และร่างกฎกระทรวง ฉบับที่ .. (พ.ศ. ....)
ออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการยกเว้นรัษฎากร รวม 2 ฉบับ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการ
กฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้ โดยสาระสำคัญของร่างกฎกระทรวง ฯ ทั้ง 2 ฉบับ เป็นการยก
เว้นภาษีมูลค่าเพิ่มให้แก่การขายแสตมป์ไปรษณีย์ตามกฎหมายว่าด้วยการไปรษณีย์ ทั้งนี้ เฉพาะที่ยังไม่ได้ใช้และ
ในราคาที่ไม่เกินมูลค่าที่ตราไว้ และยกเว้นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาสำหรับเงินได้จากการขายหรือส่วนลดจาก
การซื้อแสตมป์ไปรษณีย์ตามกฎหมายว่าด้วยการไปรษณีย์ ทั้งนี้ เฉพาะที่ยังไม่ได้ใช้ในราคาที่ไม่เกินมูลค่าที่ตรา
ไว้
#
หน่วยงาน
ชื่อเอกสาร
1
ยืนยันมติ (18370/2546)
2
ยืนยันมติ (18371/2546)
3
เรื่องเข้าใหม่ (สายครม.) (20449/2546)
.....
|<<
Previous
<
Previous
231
232
233
234
235
236
237
238
239
240
>
Next
>>|
Next
ค้นหามติคณะรัฐมนตรี
×
ประกาศ
ด้วยสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีจะปิดปรับปรุงระบบค้นมติคณะรัฐมนตรี (
https://resolution.soc.go.th/
)
ในวันที่ ๒๔ กันยายน ๒๕๖๓ เวลา ๐๙.๐๐ – ๑๒.๐๐ น. จึงทำให้ไม่สามารถค้นมติคณะรัฐมนตรีได้ในวัน เวลา ดังกล่าว
สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ต้องขออภัยมา ณ โอกาสนี้ด้วย