ค้นหาข้อมูลมติคณะรัฐมนตรี
ค้นหาเพิ่มเติม
หน้าที่ 387 จากทั้งหมด 6200 หน้า แสดงรายการที่ 7721 - 7740 จากข้อมูลทั้งหมด 123994 รายการ
ลำดับ | ชื่อเรื่อง | ส่วนราชการ เจ้าของเรื่อง |
วันที่มีมติ | |||||||||||||||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
7721 | ร่างกฎกระทรวงกำหนดอัตราเงินสมทบกองทุนประกันสังคม (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... | รง. | 21/09/2564 | |||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้ ๑. อนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงกำหนดอัตราเงินสมทบกองทุนประกันสังคม
(ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... มีสาระสำคัญเป็นการยกเลิกกฎกระทรวงกำหนดอัตราเงินสมทบกองทุนประกันสังคม
พ.ศ. ๒๕๖๔ โดยปรับลดอัตราเงินสมบกองทุนประกันสังคม เป็นระยะเวลา ๓ เดือน
ตั้งแต่วันที่ ๑ กันยายน ๒๕๖๔ ถึงวันที่ ๓๐ พฤศจิกายน ๒๕๖๔
ของฝ่ายนายจ้างและผู้ประกันตนมาตรา ๓๓ จากเดิมฝ่ายละร้อยละ ๕ ของค่าจ้างผู้ประกันตน
เหลือฝ่ายละร้อยละ ๒.๕ ของค่าจ้างผู้ประกันตน
สำหรับฝ่ายรัฐบาลส่งเงินสมทบอัตราเดิมร้อยละ ๒.๗๕ ของค่าจ้างผู้ประกันตน
และสำหรับผู้ประกันตนมาตรา ๓๙ ปรับลดจากอัตราเดือนละ ๔๓๒ เป็น ๒๓๕ บาท
เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของนายจ้างและผู้ประกันตนจากสถานการณ์ทางเศรษฐกิจที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา
๒๐๑๙ ตามที่กระทรวงแรงงานเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาเป็นเรื่องด่วน
แล้วดำเนินการต่อไปได้ ๒. ให้กระทรวงแรงงานรับความเห็นของสำนักงบประมาณและสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ
ที่เห็นควรสร้างการรับรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับประโยชน์ที่นายจ้างและผู้ประกันตนได้รับ
รวมทั้งวางแผนการดำเนินการทางการเงินของกองทุนประกันสังคมอย่างเหมาะสมทั้งในระยะสั้น
ระยะกลาง และระยะยาว โดยคำนึงถึงความเสี่ยงและความเสียหายที่จะเกิดขึ้นอย่างรอบคอบ
และควรเร่งรัดวางนโยบาย/มาตรการรองรับผลกระทบจากภาระค่าใช้จ่ายที่จะเพิ่มขึ้นในอนาคต
เพื่อสร้างความมั่นคงให้กับกองทุนประกันสังคมในระยะยาว ไปพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย
|
||||||||||||||||||||||||||||||
7722 | ร่างกฎกระทรวงกำหนดให้ทางน้ำชลประทาน เป็นทางน้ำชลประทานที่จะเรียกเก็บค่าชลประทาน พ.ศ. .... รวม 6 ฉบับ | กษ. | 21/09/2564 | |||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบร่างกฎกระทรวงกำหนดให้ทางน้ำชลประทาน
เป็นทางน้ำชลประทานที่จะเรียกเก็บค่าชลประทาน พ.ศ. .... ดังกล่าว รวม ๖ ฉบับ ดังนี้ ๑. ร่างกฎกระทรวงกำหนดให้ทางน้ำชลประทานอ่างเก็บน้ำร่องน้ำซับ เป็นทางน้ำชลประทานที่จะเรียกเก็บค่าชลประทาน พ.ศ.
.... ๒. ร่างกฎกระทรวงกำหนดให้ทางน้ำชลประทานคลองส่งน้ำสายใหญ่ฝั่งขวาของแม่น้ำน่าน
เป็นทางน้ำชลประทานที่จะเรียกเก็บค่าชลประทาน พ.ศ.
.... ๓. ร่างกฎกระทรวงกำหนดให้ทางน้ำชลประทานอ่างเก็บน้ำหนองกระทุ่ม เป็นทางน้ำชลประทานที่จะเรียกเก็บค่าชลประทาน พ.ศ.
.... ๔. ร่างกฎกระทรวงกำหนดให้ทางน้ำชลประทานอ่างเก็บน้ำห้วยคะคาง เป็นทางน้ำชลประทานที่จะเรียกเก็บค่าชลประทาน พ.ศ.
.... ๕. ร่างกฎกระทรวงกำหนดให้ทางน้ำชลประทานอ่างเก็บน้ำห้วยค้อ เป็นทางน้ำชลประทานที่จะเรียกเก็บค่าชลประทาน พ.ศ.
.... และ ๖. ร่างกฎกระทรวงกำหนดให้ทางน้ำชลประทานแม่น้ำท่าตะเภา เป็นทางน้ำชลประทานที่จะเรียกเก็บค่าชลประทาน พ.ศ.
.... ซึ่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้ว
มีสาระสำคัญเป็นการกำหนดให้ทางน้ำชลประทานในท้องที่ตามร่างกฎกระทรวง
เป็นทางน้ำชลประทานจะเรียกเก็บค่าชลประทานจากผู้ใช้น้ำที่นำน้ำไปใช้เพื่อกิจการโรงงาน
การประปา หรือกิจการอื่นนอกจากภาคเกษตรกรรม เพื่อประโยชน์ในการควบคุมดูแลปริมาณน้ำ
และให้การใช้น้ำเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอ
และให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ตรวจสอบความถูกต้องของชื่อท้องที่การปกครองและแนวเขตการปกครองท้องที่
ตลอดจนตรวจสอบพื้นที่และจุดยึดโยงต่าง ๆ ให้ถูกต้อง
รวมทั้งแก้ไขชื่อผู้มีอำนาจลงนามให้เป็นปัจจุบันก่อนประกาศใช้บังคับเป็นกฎหมายต่อไปด้วย
|
||||||||||||||||||||||||||||||
7723 | สรุปผลการประชุมเพื่อสรุปผลและถอดบทเรียน (After Action Review: AAR) การป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่า หมอกควัน และฝุ่นละออง ปี 2564 | ทส. | 21/09/2564 | |||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบสรุปผลการประชุมเพื่อสรุปผลและถอดบทเรียน
(After Action Review : AAR) การป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่า หมอกควัน และฝุ่นละออง ปี ๒๕๖๔ มีสาระสำคัญประกอบด้วย
(๑) ปัญหา สาเหตุ และสถานการณ์ปัญหาไฟป่า หมอกควัน และฝุ่นละออง (๒)
ภาพรวมของการดำเนินงานในการป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่า หมอกควัน และฝุ่นละออง ในปี
๒๕๖๔ (๓) ปัญหา อุปสรรค และข้อจำกัดในการดำเนินงานที่ผ่านมา (๔)
ข้อเสนอแนะจากการสรุปผลและถอดบทเรียนในการดำเนินงาน (๕) นโยบายการดำเนินงานปี ๒๕๖๕
ซึ่งรองนายกรัฐมนตรี (พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ)
ได้มอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการบนหลักการ “ขยายผล พัฒนา ขจัดปัญหา”
ตามที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเสนอ
|
||||||||||||||||||||||||||||||
7724 | สรุปผลการเข้าร่วมประชุมระดับรัฐมนตรี หัวข้อ Adaptation and Resilience ในห้วงการประชุม Leaders Summit on Climate ผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ ระหว่างวันที่ 22 - 23 เมษายน 2564 | ทส. | 21/09/2564 | |||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบสรุปผลการเข้าร่วมประชุมระดับรัฐมนตรี
หัวข้อ Adaptation and Resilience ในห้วงการประชุม
Leaders Summit on Climate ผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์
ระหว่างวันที่ ๒๒-๒๓ เมษายน ๒๕๖๔
โดยมีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
เป็นผู้แทนไทยเข้าร่วมการประชุมฯ มีสาระสำคัญ ได้แก่ (๑)
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมได้นำเสนอความก้าวหน้าการดำเนินงานด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ
เช่น การจัดทำแผนแม่บทรองรับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ พ.ศ. ๒๕๕๘-๒๕๙๓
การจัดทำพระราชบัญญัติการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ (๒)
สหรัฐอเมริกาประกาศการมีส่วนร่วมที่ประเทศกำหนด (Nationally Determined
Contribution : NDC) ฉบับใหม่
ซึ่งมีเป้าหมายการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกเพิ่มขึ้นเป็นร้อยละ ๕๐-๕๒ ภายในปี ค.ศ.
๒๐๓๐ (๓) ผู้เข้าร่วมการประชุมฯ เน้นย้ำให้นานาประเทศเร่งดำเนินการเพื่อให้บรรลุเป้าหมายความตกลงปารีสทั้งในมิติการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก
และการปรับตัวต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ
ตามที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเสนอ
|
||||||||||||||||||||||||||||||
7725 | ร่างประกาศกระทรวงมหาดไทย เรื่อง การให้ใช้บังคับผังเมืองรวมจังหวัดสระแก้ว พ.ศ. .... (แก้ไขเพิ่มเติมกฎกระทรวงให้ใช้บังคับผังเมืองรวมจังหวัดสระแก้ว พ.ศ. 2558) | มท. | 21/09/2564 | |||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้ ๑. เห็นชอบร่างประกาศกระทรวงมหาดไทย เรื่อง
การให้ใช้บังคับผังเมืองรวมจังหวัดสระแก้ว พ.ศ. .... มีสาระสำคัญเป็นการแก้ไขเพิ่มเติมกฎกระทรวงให้ใช้บังคับผังเมืองรวมจังหวัดสระแก้ว
พ.ศ. ๒๕๕๘
โดยแก้ไขการใช้ประโยชน์ที่ดินประเภทชนบทและเกษตรกรรม (สีเขียว)
ให้โรงงานที่ได้รับอนุญาตประกอบกิจการอยู่ก่อนวันที่ประกาศกฎกระทรวงฯ มีผลใช้บังคับและยังประกอบกิจการอยู่
สามารถขยายพื้นที่โรงงานได้ หากมีเงื่อนไขเป็นไปตามที่กำหนด ทั้งนี้
การขยายพื้นที่โรงงานจะต้องไม่เกินหนึ่งเท่าของพื้นที่โรงงานที่ใช้ในการผลิตเดิม
เพื่อให้สอดคล้องกับการพัฒนาเขตเศรษฐกิจในจังหวัดสระแก้ว ตามที่กระทรวงมหาดไทยเสนอ
แล้วดำเนินการต่อไปได้ ๒. ให้กระทรวงมหาดไทยรับความเห็นของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์
กระทรวงคมนาคม กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กระทรวงอุสาหกรรม และสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ
ที่เห็นว่าในการดำเนินการขยายกำลังการผลิตหรือขยายพื้นที่โรงงานขอให้คำนึงถึงผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมด้วย
จะต้องปฏิบัติตามกฎหมายและความเห็นของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
เพื่อให้เกิดความโปร่งใสในการดำเนินงาน
ควรคำนึงถึงกฎหมายที่เกี่ยวข้องในการใช้ประโยชน์ที่ดินด้านทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมด้วย
เพื่อสนับสนุนการพัฒนาและการขยายตัวของเมือง ตลอดจนเพื่อให้เกิดประโยชน์สาธารณะในการสร้าง
บำรุง ปรับปรุงหรือซ่อมแซมทางอาคารหรือที่อยู่อาศัย สมควรกำหนดให้โรงงานลำดับที่
๕๐ เฉพาะ (๔) และลำดับที่ ๕๘ เฉพาะ (๑) สามารถประกอบกิจการโรงงานในเขตผังเมืองได้
และกรมโยธาธิการและผังเมืองควรกำกับดูแลให้เจ้าพนักงานท้องถิ่นควบคุมการใช้ประโยชน์ที่ดินให้เป็นไปตามข้อกำหนดอย่างเข้มงวดต่อไป
ไปพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย |
||||||||||||||||||||||||||||||
7726 | รายงานสรุปผลการพิจารณาต่อข้อเสนอแนะมาตรการหรือแนวทางในการส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิมนุษยชน รวมทั้งการแก้ไขปรับปรุงกฎหมาย กฎ ระเบียบ หรือคำสั่ง กรณีการแก้ไขปรับปรุงประมวลกฎหมายอาญา และกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้องกับการยุติการตั้งครรภ์ เพื่อให้สอดคล้องกับหลักสิทธิมนุษยชน | สม. | 21/09/2564 | |||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบรายงานสรุปผลการพิจารณาต่อข้อเสนอแนะมาตรการหรือแนวทางในการส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิมนุษยชน
รวมทั้งการแก้ไขปรับปรุงกฎหมาย กฎ ระเบียบ หรือคำสั่ง กรณีการแก้ไขปรับปรุงประมวลกฎหมายอาญา
และกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้องกับการยุติการตั้งครรภ์
เพื่อให้สอดคล้องกับหลักสิทธิมนุษยชน ของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขได้ประชุมหารือร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
เมื่อวันที่ ๑ กรกฎาคม
๒๕๖๔ สรุปได้ว่า
ควรจัดสรรหรือสนับสนุนงบประมาณแก่กระทรวงสาธารณสุข
ในการจัดให้สถานบริการด้านสาธารณสุขทุกแห่งและทุกระดับทั้งในระดับปฐมภูมิ
ระดับทุติยภูมิ และระดับตติยภูมิ
และควรพิจารณามอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องศึกษาและดำเนินการแก้ไขปรับปรุงกฎหมายอื่นที่เกี่ยวกับการยุติการตั้งครรภ์
และกฎหมายอื่นที่เกี่ยวกับการสงเคราะห์และส่งเสริมสวัสดิการสังคม รวมถึงกฎ ระเบียบ
ประกาศ และข้อบังคับอื่นใดที่อาศัยอำนาจตามกฎหมายที่เกี่ยวกับการยุติการตั้งครรภ์
เพื่อให้การยุติการตั้งครรภ์เป็นทางเลือกสุดท้ายสำหรับหญิงมีครรภ์ ตามที่กระทรวงสาธารณสุขเสนอ
และแจ้งให้คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติทราบต่อไป
|
||||||||||||||||||||||||||||||
7727 | ร่างประกาศกระทรวงมหาดไทย เรื่อง การให้ใช้บังคับผังเมืองรวมจังหวัดตรัง (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... (แก้ไขเพิ่มเติมกฎกระทรวงให้ใช้บังคับผังเมืองรวมจังหวัดตรัง พ.ศ. 2558) | มท. | 21/09/2564 | |||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้ ๑. เห็นชอบร่างประกาศกระทรวงมหาดไทย
เรื่อง การให้ใช้บังคับผังเมืองรวมจังหวัดตรัง พ.ศ. .... มีสาระสำคัญเป็นการแก้ไขเพิ่มเติมกฎกระทรวงให้ใช้บังคับผังเมืองรวมจังหวัดตรัง
พ.ศ. ๒๕๕๘ เพื่อแก้ไขเปลี่ยนแปลงการใช้ประโยชน์ที่ดินประเภทอุตสาหกรรมและคลังสินค้า
และที่ดินประเภทที่โล่งเพื่อนันทนาการและการรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อม
บางส่วนให้เป็นที่ดินประเภทชนบทและเกษตรกรรม
แก้ไขเพิ่มเติมข้อกำหนดการใช้ประโยชน์ที่ดินในที่ดินประเภทชุมชน
ที่ดินประเภทชนบทและเกษตรกรรม และที่ดินประเภทอนุรักษ์ชนบทและเกษตรกรรม
และยกเลิกบัญชีท้ายกฎกระทรวงเพื่อให้เหมาะสมกับสภาพการณ์ปัจจุบัน ตามที่กระทรวงมหาดไทยเสนอ
และให้รับความเห็นของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
กระทรวงอุตสาหกรรม ที่เห็นว่ากรมโยธาธิการและผังเมืองควรกำหนดสัญลักษณ์สีแดงการใช้ประโยชน์ที่ดิน
และเพิ่มข้อกำหนดการใช้ที่ดิน ให้เป็นไปตามกฎหมายว่าด้วยการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม
และกฎหมายกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และร่างข้อ ๑๐
ให้ยกเลิกบัญชีท้ายกฎกระทรวงให้ใช้บังคับผังเมืองรวมจังหวัดตรัง พ.ศ. ๒๕๕๘ และข้อ
๑๑ ให้เพิ่มประเภท ชนิด และจำพวกของโรงงานที่ห้ามประกอบกิจการท้ายประกาศนี้
และให้ใช้บัญชีประเภท ชนิด และจำพวกของโรงงานห้ามมีในแต่ละประเภทที่ดินแทน
ซึ่งจะทำให้โรงงานหลายประเภท ชนิด และจำพวก
สามารถมีได้ในประเภทที่ดินที่อาจไม่เหมาะสม และการดำเนินโครงการในเขตพื้นที่ป่าไม้
จะต้องดำเนินการขออนุญาตใช้ประโยชน์พื้นที่ตามยุทธศาสตร์ประเทศและยุทธศาสตร์ของจังหวัดนั้น
ๆ ตลอดจนเพื่อให้เกิดประโยชน์สาธารณะในการสร้าง บำรุง ปรับปรุงหรือซ่อมแซมทาง
อาคาร หรือที่อยู่อาศัย ควรกำหนดให้โรงงานประเภทหรือชนิดของโรงงานลำดับที่ ๕๐
และลำดับที่ ๕๘ สามารถประกอบกิจการโรงงานในเขตผังเมืองได้ และแก้ไขบทอาศัยอำนาจในร่างประกาศ
ตามความเห็นของสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา เป็น “มาตรา ๕ วรรคหนึ่ง มาตรา ๓๓
วรรคหนึ่ง และมาตรา ๑๑๑ วรรคสอง แห่งพระราชบัญญัติการผังเมือง พ.ศ. ๒๕๖๒”
เพื่อความถูกต้อง ก่อนประกาศใช้บังคับด้วย แล้วดำเนินการต่อไปได้ ๒. ให้กระทรวงมหาดไทยรับความเห็นของกระทรวงคมนาคม
กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
และสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ที่เห็นว่าควรจะต้องปฏิบัติตามกฎหมาย
กฎระเบียบ และความเห็นของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
เพื่อให้เกิดความโปร่งใสในการดำเนินงาน และร่างข้อ ๑๐
ให้ยกเลิกบัญชีท้ายกฎกระทรวงให้ใช้บังคับผังเมืองรวมจังหวัดตรัง พ.ศ. ๒๕๕๘ และข้อ
๑๑ ให้เพิ่มประเภท ชนิด และจำพวกของโรงงานที่ห้ามประกอบกิจการท้ายประกาศนี้
และให้ใช้บัญชีประเภท ชนิด และจำพวกของโรงงานห้ามมีในแต่ละประเภทที่ดินแทน
ซึ่งจะทำให้โรงงานหลายประเภท ชนิด และจำพวก
สามารถมีได้ในประเภทที่ดินที่อาจไม่เหมาะสม และการดำเนินโครงการในเขตพื้นที่ป่าไม้
จะต้องดำเนินการขออนุญาตใช้ประโยชน์พื้นที่ตามยุทธศาสตร์ประเทศและยุทธศาสตร์ของจังหวัดนั้น
ๆ และกรมโยธาธิการและผังเมืองควรกำกับดูแลให้เจ้าพนักงานท้องถิ่นควบคุมการใช้ประโยชน์ที่ดินให้เป็นไปตามเจตนารมณ์ของประกาศดังกล่าวอย่างเข้มงวดต่อไป
ไปพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย |
||||||||||||||||||||||||||||||
7728 | ร่างพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... | ปปง. | 21/09/2564 | |||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ฉบับที่
..) พ.ศ. .... มีสาระสำคัญเป็นการแก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน พ.ศ. ๒๕๔๒
เพื่อกำหนดให้ความผิดเกี่ยวกับการลักลอบขนผู้โยกย้ายถิ่นฐานตามกฎหมายว่าด้วยคนเข้าเมืองเป็นความผิดมูลฐาน
ตามที่สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงินเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา
แล้วส่งให้สำนักงานคณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎรพิจารณา
ก่อนเสนอสภาผู้แทนราษฎรต่อไป |
||||||||||||||||||||||||||||||
7729 | รายงานประจำปี 2563 ของกองทุนการออมแห่งชาติ | กค. | 21/09/2564 | |||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบรายงานประจำปี ๒๕๖๓ ของกองทุนการออมแห่งชาติ ประกอบด้วย
ผลการดำเนินงาน รายงานของผู้สอบบัญชีและงบการเงินของกองทุนการออมแห่งชาติ
สำหรับปีสิ้นสุดวันที่ ๓๐ กันยายน ๒๕๖๓
ซึ่งสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดินได้ตรวจสอบและรับรองแล้ว และแผนการดำเนินงานในปี
๒๕๖๕ และประมาณการรายรับที่ขอจัดสรรจากรัฐบาลสำหรับปี ๒๕๖๔-๒๕๖๗ ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ
และให้เสนอสภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภาทราบต่อไป
|
||||||||||||||||||||||||||||||
7730 | ร่างประมวลจริยธรรมของข้าราชการการเมือง พ.ศ. .... | นร. | 21/09/2564 | |||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้ ๑. เห็นชอบร่างประมวลจริยธรรมของข้าราชการการเมือง
พ.ศ. .... ที่ได้ปรับแก้ไขให้เป็นไปตามมติที่ประชุมคณะกรรมการมาตรฐานทางจริยธรรมแล้ว
มีสาระสำคัญเป็นการกำหนดหลักเกณฑ์การประพฤติอย่างมีคุณธรรมของข้าราชการการเมือง
โดยมีการเพิ่มพฤติกรรมการเปิดเผยข้อมูลข่าวสารให้สอดคล้องกับพระราชบัญญัติข้อมูลข่าวสารของทางราชการ
พ.ศ. ๒๕๔๐ เพื่อให้ข้าราชการการเมืองต้องดำรงตนโดยเปิดเผยหรือให้ข้อมูลข่าวสารอันอยู่ในความรับผิดชอบของตนอย่างถูกต้องครบถ้วน
และไม่บิดเบือนแก่ประชาชน และเพิ่มเติมถ้อยคำ “การดำเนินการทางวินัย” ในข้อ ๙ (๓)
โดยกำหนดให้ข้าราชการการเมืองต้องปฏิบัติหน้าที่อย่างเป็นธรรมและไม่เลือกปฏิบัติ
ไม่ใช้สถานะหรือตำแหน่งการเป็นข้าราชการการเมืองเข้าก้าวก่ายหรือแทรกแซงเกี่ยวกับการดำเนินการทางวินัย
ตามที่สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรีเสนอ และให้ดำเนินการต่อไปได้ ๒.
ให้นำร่างประมวลจริยธรรมของข้าราชการการเมือง พ.ศ. .... ใช้บังคับกับบุคคลหรือผู้ปฏิบัติงานให้แก่ข้าราชการการเมืองในตำแหน่งที่ปรึกษาหรือตำแหน่งอื่น
ๆ
ที่รัฐมนตรีแต่งตั้งนอกเหนือจากที่บัญญัติไว้ในพระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการการเมือง
พ.ศ. ๒๕๓๕ และระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยคณะกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรี พ.ศ. ๒๕๔๖
โดยอนุโลม
|
||||||||||||||||||||||||||||||
7731 | การแก้ไขเพิ่มเติมคำสั่งมอบหมายให้รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ปฏิบัติหน้าที่ประธานกรรมการ รองประธานกรรมการ และกรรมการในคณะกรรมการต่าง ๆ ตามกฎหมาย และระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี | นร.04 | 21/09/2564 | |||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรี ที่ ๒๓๙/๒๕๖๔ เรื่อง แก้ไขเพิ่มเติมคำสั่งมอบหมายให้รองนายกรัฐมนตรี
และรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีปฏิบัติหน้าที่ประธานกรรมการ รองประธานกรรมการ
และกรรมการในคณะกรรมการต่าง ๆ ตามกฎหมาย และระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี
โดยให้แก้ไขคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรี ที่ ๒๔๐/๒๕๖๓ มอบหมายให้รองนายกรัฐมนตรี
และรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีปฏิบัติหน้าที่ประธานกรรมการ รองประธานกรรมการ
และกรรมการในคณะกรรมการต่าง ๆ ตามกฎหมาย และระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ลงวันที่ ๑๓ สิงหาคม ๒๕๖๓ โดยให้ยกเลิกข้อความในข้อ
๒.๓.๖ และให้ใช้ข้อความต่อไปนี้แทน “๒.๓.๖ คณะกรรมการพัฒนาระบบการติดตามคนหาย
และการพิสูจน์คนนิรนามและศพนิรนาม” ตามที่สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรีเสนอ
|
||||||||||||||||||||||||||||||
7732 | ร่างกฎกระทรวงคุ้มครองแรงงานในงานประมง พ.ศ. .... | รง. | 21/09/2564 | |||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงคุ้มครองแรงงานในงานประมง พ.ศ. .... มีสาระสำคัญเป็นการปรับปรุงกฎกระทรวงคุ้มครองแรงงานในงานประมง
พ.ศ. ๒๕๕๗ และกฎกระทรวงคุ้มครองแรงงานในงานประมงทะเล (ฉบับที่ ๒) พ.ศ.
๒๕๖๑
ซึ่งปัจจุบันกฎหมายทั้งสองฉบับมีบทบัญญัติบางประการที่ไม่สอดคล้องกับสภาพการจ้างแรงงานและสภาพการทำงานในเรือประมงทะเล
ตามที่กระทรวงแรงงานเสนอ
และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา โดยให้รับความเห็นของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ
โดยร่างข้อ ๕ ควรระบุเพิ่มเติมว่า
“อันเป็นงานที่มีลักษณะหรือสภาพของงานที่ต้องทำติดต่อกันไปโดยได้รับความยินยอมจากลูกจ้าง”
เพื่อให้สอดคล้องกับมาตรา ๒๗ วรรคห้า แห่งพระราชบัญญัติคุ้มครองแรงงาน พ.ศ. ๒๕๔๑
ร่างข้อ ๑๔ วรรคหนึ่ง ควรระบุว่าเป็นวันหยุดประเภทใด เพื่อให้สอดคล้องกับมาตรา ๕
แห่งพระราชบัญญัติคุ้มครองแรงงาน พ.ศ. ๒๕๔๑ และร่างข้อ ๑๔ วรรคสอง
ควรกำหนดการจ่ายค่าทำงานในวันหยุดตามประเภทของลูกจ้าง ได้แก่
ลูกจ้างที่มีสิทธิได้รับค่าจ้างในวันหยุดและลูกจ้างที่ไม่มีสิทธิได้รับค่าจ้างในวันหยุด
เพื่อให้สอดคล้องกับมาตรา ๖๒ (๑) และ (๒) แห่งพระราชบัญญัติคุ้มครองแรงงาน พ.ศ.
๒๕๔๑ ไปประกอบการพิจารณาด้วย แล้วดำเนินการต่อไปได้ |
||||||||||||||||||||||||||||||
7733 | ขอรับการสนับสนุนงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2564 งบกลาง รายการค่าใช้จ่ายในการบรรเทา แก้ไขปัญหา และเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 สำหรับการปฏิบัติของศูนย์ปฏิบัติการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินด้านความมั่นคง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ระหว่างวันที่ 1 กุมภาพันธ์ ถึงวันที่ 31 พฤษภาคม 2564 รวม 120 วัน (ห้วงที่ 5-6) | ตช. | 21/09/2564 | |||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ
พ.ศ. ๒๕๖๔ งบกลาง รายการค่าใช้จ่ายในการบรรเทา แก้ไขปัญหา และเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา
๒๐๑๙ (โรคโควิด ๑๙) เป็นเงินทั้งสิ้น ๓๙๘.๓๒ ล้านบาท
สำหรับเป็นค่าใช้จ่ายในการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินด้านความมั่นคง
เพื่อบรรเทาผลกระทบจากสถานการณ์การระบาดของโรคโควิด ๑๙ ของศูนย์ปฏิบัติการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินด้านความมั่นคง
ระหว่างวันที่ ๑ กุมภาพันธ์-๓๑ พฤษภาคม ๒๕๖๔ รวม ๑๒๐ วัน (ห้วงที่ ๕-๖)
หรือจนกว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด ๑๙ จะยุติลง
ตามที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติเสนอ ทั้งนี้
ให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติรับความเห็นของกระทรวงสาธารณสุขและสำนักงบประมาณที่เห็นควรตรวจสอบและเบิกจ่ายค่าใช้จ่ายตามที่เกิดขึ้นจริงโดยไม่ซ้ำซ้อนและขอรับการสนับสนุนจากกระทรวงสาธารณสุขโดยตรง
ไปดำเนินการด้วย
|
||||||||||||||||||||||||||||||
7734 | ร่างกฎกระทรวงกำหนดกรณีการจัดซื้อจัดจ้างพัสดุโดยวิธีเฉพาะเจาะจง (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... | กค. | 21/09/2564 | |||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบร่างกฎกระทรวงกำหนดกรณีการจัดซื้อจัดจ้างพัสดุโดยวิธีเฉพาะเจาะจง
(ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... มีสาระสำคัญเป็นการปรับปรุงกฎกระทรวงกำหนดกรณีการจัดซื้อจัดจ้างพัสดุโดยวิธีเฉพาะเจาะจง
พ.ศ. ๒๕๖๑ โดยเพิ่มความ
การจัดซื้อจัดจ้างพัสดุที่เกี่ยวกับการจัดประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค
และการประชุมที่เกี่ยวข้องทุกระดับ รวมทั้งการเตรียมการ
การประชาสัมพันธ์หรือการอื่นใดที่เกี่ยวข้อง
ในช่วงที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพการประชุมเอเปคในปี พ.ศ. ๒๕๖๕ ให้สามารถใช้วิธีเฉพาะเจาะจง
เพื่อให้การจัดงานดังกล่าวเป็นไปด้วยความเรียบร้อยและเหมาะสมกับการเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมดังกล่าว
(ตั้งแต่ธันวาคม ๒๕๖๔ ถึงพฤศจิกายน ๒๕๖๕) ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ ซึ่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้ว
และให้ดำเนินการต่อไปได้
|
||||||||||||||||||||||||||||||
7735 | ขอรับการจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2564 งบกลาง รายการค่าใช้จ่ายในการบรรเทา แก้ไขปัญหา และเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 วงเงิน 197,983,630 บาท ของ บริษัท ขนส่ง จำกัด | คค. | 21/09/2564 | |||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้ ๑. อนุมัติการขอรับการจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.
๒๕๖๔ งบกลาง รายการค่าใช้จ่ายในการบรรเทา แก้ไขปัญหา
และเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 วงเงิน ๑๙๗,๙๘๓,๖๓๐ บาท เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการจัดรถโดยสาร รับ-ส่ง
คนไทยที่เดินทางกลับจากประเทศที่มีความเสี่ยงต่อการติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ของ
บริษัท ขนส่ง จำกัด ๒. ให้กระทรวงคมนาคมได้รับยกเว้นการปฏิบัติตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่
๒๔ พฤศจิกายน ๒๕๕๘ (เรื่อง การเสนอเรื่องเร่งด่วนต่อคณะรัฐมนตรี)
ในการเสนอเรื่องนี้
|
||||||||||||||||||||||||||||||
7736 | การเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมรัฐมนตรีศึกษาเอเชีย-ยุโรป ครั้งที่ 8 และการประชุมที่เกี่ยวข้อง | ศธ. | 21/09/2564 | |||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบให้กระทรวงศึกษาธิการ เป็นเจ้าภาพจัดการประชุมรัฐมนตรีเอเชีย-ยุโรป
ครั้งที่ ๘ (8th Asia-Europe Meeting of
Ministers for Education : ASEMME 8) และการประชุมที่เกี่ยวข้อง
ที่ไทยเป็นเจ้าภาพ ผ่านระบบการประชุมทางไกล ระหว่างวันที่ ๑๓-๑๕ ธันวาคม ๒๕๖๔ และเห็นชอบต่อ
(ร่าง) ยุทธศาสตร์ด้านการศึกษาภายใต้กรอบความร่วมมือเอเชีย-ยุโรป ปี พ.ศ. ๒๕๗๓ (ASEM Education 2030 Strategy Paper) โดยมีสาระสำคัญสรุปได้
ดังนี้ (๑)
พิจารณาแนวทางการดำเนินความร่วมมือด้านการศึกษาให้บรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนขององค์การสหประชาชาติ
(๒) รับรอง (ร่าง) ยุทธศาสตร์ด้านการศึกษาภายใต้กรอบความร่วมมือเอเชีย-ยุโรป ปี
พ.ศ. ๒๕๗๓ (๓) พิจารณากิจกรรมเพื่อดำเนินการตามยุทธศาสตร์ด้านการศึกษาของเอเซม และ
(๔)
รับทราบความก้าวหน้าและติดตามผลการดำเนินความร่วมมือด้านการศึกษาระหว่างประเทศสมาชิก
โดยอนุมัติให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการหรือผู้แทนร่วมให้การรับรอง (ร่าง)
ยุทธศาสตร์ด้านการศึกษาภายใต้กรอบความร่วมมือเอเชีย-ยุโรป ปี พ.ศ. ๒๕๗๓ (ASEM Education 2030 Strategy Paper) ตามที่กระทรวงศึกษาธิการเสนอ
ทั้งนี้ หากมีความจำเป็นต้องปรับเปลี่ยน (ร่าง)
ยุทธศาสตร์ด้านการศึกษาภายใต้กรอบความร่วมมือเอเชีย-ยุโรป ปี พ.ศ. ๒๕๗๓
ในส่วนที่ไม่ใช่สาระสำคัญและไม่ขัดกับหลักการที่คณะรัฐมนตรีได้ให้ความเห็นชอบไว้
ให้กระทรวงศึกษาธิการดำเนินการได้ โดยให้นำเสนอคณะรัฐมนตรีทราบภายหลัง
พร้อมทั้งให้ชี้แจงเหตุผลและประโยชน์ที่ไทยได้รับจากการปรับเปลี่ยนดังกล่าว ทั้งนี้
.ให้กระทรวงศึกษาธิการรับความเห็นของกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์
วิจัยและนวัตกรรมและสำนักงบประมาณ ที่เห็นควรพิจารณาให้มีการนำไปจัดทำแผนปฏิบัติการเพื่อให้การขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ด้านการศึกษาฉบับนี้มีทิศทางที่ชัดเจนและสามารถบรรลุเป้าหมายได้อย่างเป็นรูปธรรมต่อไป
สำหรับค่าใช้จ่ายเพื่อเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมดังกล่าว
ให้สำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการพิจารณาใช้จ่ายจากงบประมาณรายจ่ายประจำปี
เมื่อพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๕ มีผลบังคับใช้
โดยพิจารณาดำเนินการตามระเบียบว่าด้วยการบริหารงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๒ ตามความจำเป็น
เหมาะสม และสอดคล้องกับสถานการณ์ในช่วงเวลาดังกล่าวต่อไป
ไปพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย |
||||||||||||||||||||||||||||||
7737 | รายงานการตรวจสอบสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2562 | กค. | 21/09/2564 | |||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบรายงานการตรวจสอบสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน
ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๒
เพื่อประโยชน์ในการบริหารจัดการและเป็นข้อมูลประกอบการตัดสินใจเชิงนโยบายด้านการคลัง
โดยแบ่งการตรวจสอบเป็น (๑) การตรวจสอบการเงินและบัญชี (๒)
การตรวจสอบการปฏิบัติตามกฎหมาย ระเบียบ และข้อบังคับที่เกี่ยวข้อง และ (๓)
การตรวจสอบการดำเนินงาน ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ
และให้เสนอสภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภาทราบต่อไป
|
||||||||||||||||||||||||||||||
7738 | ขออนุมัติการจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2564 งบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น สำหรับรายจ่ายแผนงานบุคลากรภาครัฐของหน่วยงานในสังกัดกระทรวงมหาดไทย | มท. | 21/09/2564 | |||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ
พ.ศ. ๒๕๖๔ งบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น จำนวน ๓๒๔,๓๐๕,๕๐๐ บาท
เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายบุคลากรภายใต้แผนงานบุคลากรภาครัฐของหน่วยงานในสังกัด จำนวน ๓
หน่วยงาน ได้แก่ กรมการปกครอง จำนวน ๒๘๗,๕๒๔,๕๐๐ บาท กรมการพัฒนาชุมชน จำนวน ๓๐,๒๑๓,๘๐๐ บาท และกรมที่ดิน จำนวน ๖,๕๖๗,๒๐๐ บาท สำหรับค่าใช้จ่ายงบบุคลากร
ขอให้กระทรวงมหาดไทยดำเนินการตามแนวทางการบริหารรายจ่ายบุคลากรภายใต้แผนงานบุคลากรภาครัฐ
ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๔ ที่สำนักงบประมาณแจ้งตามหนังสือสำนักงบประมาณ
ด่วนที่สุด ที่ นร ๐๗๓๐/ว ๑๒๘ ลงวันที่ ๑๗ สิงหาคม ๒๕๖๔ ต่อไป ตามความเห็นของสำนักงบประมาณ
(หนังสือสำนักงบประมาณ ด่วนที่สุด ที่ นร ๐๗๑๕/๑๘๗๗๒ ลงวันที่ ๑๔ กันยายน ๒๕๖๔)
|
||||||||||||||||||||||||||||||
7739 | การขอความเห็นชอบต่อร่างแถลงการณ์การประชุมรัฐมนตรีเอเปคด้านสตรีและเศรษฐกิจ ประจำปี พ.ศ. 2564 (Ministerial WEF Statement 2021) | พม. | 21/09/2564 | |||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้ ๑. เห็นชอบต่อร่างแถลงการณ์การประชุมรัฐมนตรีเอเปคด้านสตรีและเศรษฐกิจ
ประจำปี พ.ศ. ๒๕๖๔ (Ministerial WEF
Statement 2021) และให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์
หรือผู้แทนพิจารณารับรองร่างแถลงการณ์ดังกล่าวในการกระชุมรัฐมนตรีเอเปคด้านสตรีและเศรษฐกิจ ประจำปี พ.ศ. ๒๕๖๔ (ค.ศ. ๒๐๒๑) (APEC Women and the Economy Forum : WEF) ในวันศุกร์ที่ ๒๔ กันยายน ๒๕๖๔ โดยร่างแถลงการณ์ฯ มีสาระสำคัญ เช่น
แนวทางในการรับมือและฟื้นฟูจากผลกระทบของการแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 ความมุ่งมั่นของผู้นำในการเป็นประชาคมเอเชีย-แปซิฟิกที่เปิดกว้าง
เน้นย้ำประเด็นการเสริมพลังสตรีผ่านการเข้าถึงแหล่งทุนและตลาดการส่งเสริมการมีส่วนร่วมของภาคแรงงานของสตรี
การส่งเสริมความเสมอภาคระหว่างเพศและการเสริมพลังสตรีทางเศรษฐกิจ
การปฏิรูปเชิงโครงสร้าง ตามที่กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์เสนอ ทั้งนี้
หากมีความจำเป็นต้องปรับเปลี่ยนร่างแถลงการณ์การประชุมรัฐมนตรีเอเปคด้านสตรีและเศรษฐกิจ
ประจำปี พ.ศ. ๒๕๖๔ ในส่วนที่ไม่ใช่สาระสำคัญและไม่ขัดกับหลักการที่คณะรัฐมนตรีได้ให้ความเห็นชอบไว้
ให้กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ดำเนินการได้
โดยให้นำเสนอคณะรัฐมนตรีทราบภายหลัง พร้อมทั้งให้ชี้แจงเหตุผลและประโยชน์ที่ไทยได้รับจากการปรับเปลี่ยนดังกล่าวด้วย
|
||||||||||||||||||||||||||||||
7740 | ผลการพิจารณาของคณะกรรมการกลั่นกรองการใช้จ่ายเงินกู้ ภายใต้พระราชกำหนดฯ เพิ่มเติม พ.ศ. 2564 ในคราวประชุม ครั้งที่ 8/2564 | นร.11 สศช | 21/09/2564 | |||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้ ๑. เห็นชอบตามผลการพิจารณาของคณะกรรมการกลั่นกรองการใช้จ่ายเงินกู้
ตามมติคณะกรรมการกลั่นกรองการใช้จ่ายเงินกู้
ภายใต้พระราชกำหนดให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจและสังคม
จากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา ๒๐๑๙ เพิ่มเติม พ.ศ. ๒๕๖๔ ในคราวประชุม
ครั้งที่ ๘/๒๕๖๔ เมื่อวันที่ ๑๗ กันยายน ๒๕๖๔ ซึ่งได้พิจารณาเห็นชอบกรอบแผนงานหรือโครงการภายใต้แผนฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคมที่ได้รับผลกระทบของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา
๒๐๑๙ พร้อมทั้งมอบหมายให้หัวหน้าหน่วยงานของรัฐ
ปฏิบัติตามแนวทางที่กำหนดไว้ในกรอบแผนงานหรือโครงการภายใต้แผนฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคมที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา
๒๐๑๙ ระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีฯ เพิ่มเติม พ.ศ. ๒๕๖๔ และพระราชกำหนดฯเพิ่มเติม
พ.ศ. ๒๕๖๔ ตามขั้นตอนต่อไป ตามที่เลขาธิการสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ
ประธานกรรมการกลั่นกรองการใช้จ่ายเงินกู้เสนอ และให้คณะกรรมการกลั่นกรองการใช้จ่ายเงินกู้
กระทรวงต้นสังกัดและหน่วยงานรับผิดชอบโครงการรับความเห็นของกระทรวงการคลัง
สำนักงบประมาณ และสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ เช่น
ควรเตรียมความพร้อม
ตลอดจนชักซ้อมความเข้าใจกับหน่วยงานเจ้าของโครงการเรื่องหลักเกณฑ์การพิจารณาโครงการ
ปฏิบัติตามขั้นตอนของกฎหมาย ระเบียบ ข้อบังคับ และมติคณะรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้อง
ให้ถูกต้องครบถ้วนอย่างเคร่งครัด ให้ความสำคัญกับการเร่งรัดการดำเนินโครงการภายใต้พระราชกำหนดฯ
และจัดทำรายงานติดตามและประเมินผลสัมฤทธิ์ของโครงการตามขั้นตอนข้อ ๑๙ และข้อ ๒๐
ของระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการดำเนินการตามแผนงานหรือโครงการภายใต้พระราชกำหนดฯ
พ.ศ. ๒๕๖๓ ซึ่งจะช่วยให้การใช้จ่ายเงินกู้ตามพระราชกำหนดฯ เพิ่มเติม พ.ศ. ๒๕๖๔
เป็นไปอย่างคุ้มค่าและมีประสิทธิภาพ ไปพิจารณาดำเนินการต่อไป ๒.
ให้เลขาธิการสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ
ประธานกรรมการกลั่นกรองการใช้จ่ายเงินกู้ได้รับยกเว้นการปฏิบัติตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่
๒๔ พฤศจิกายน ๒๕๕๘ (เรื่อง การเสนอเรื่องเร่งด่วนต่อคณะรัฐมนตรี)
ในการเสนอเรื่องนี้ |