ค้นหาข้อมูลมติคณะรัฐมนตรี
ค้นหาเพิ่มเติม
หน้าที่ 772 จากทั้งหมด 6199 หน้า แสดงรายการที่ 15421 - 15440 จากข้อมูลทั้งหมด 123961 รายการ
ลำดับ | ชื่อเรื่อง | ส่วนราชการ เจ้าของเรื่อง |
วันที่มีมติ | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
15421 | ร่างหนังสือการบริหารจัดการระหว่างเครือข่ายการติดตามตรวจสอบการตกสะสมของกรดในภูมิภาคเอเชียตะวันออก (EANET) และโครงการเฝ้าระวังบรรยากาศโลก ภายใต้องค์การอุตุนิยมวิทยาโลก (WMO/GAW) เกี่ยวกับการตกลงยอมรับให้ EANET เป็นเครือข่ายสนับสนุนของ WMO/GAW | ทส | 03/04/2561 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ
๑. เห็นชอบตามที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเสนอ ดังนี้ ๑.๑ เห็นชอบร่างหนังสือการบริหารจัดการระหว่างเครือข่ายการติดตามตรวจสอบการตกสะสมของกรดในภูมิภาคเอเชียตะวันออก (Acid Deposition Monitoring Network in East Asia : EANET) และโครงการเฝ้าระวังบรรยากาศโลก ภายใต้องค์การอุตุนิยมวิทยาโลก (World Meteorological Organization : WMO/Global Atmospheric Watch Programme : GAW) เกี่ยวกับการตกลงยอมรับให้ EANET เป็นเครือข่ายสนับสนุนของ WMO/GAW ซึ่งเป็นเอกสารกำหนดกรอบความร่วมมือระหว่างเครือข่าย EANET กับ WMO/GAW ในการเพิ่มพูนความเชี่ยวชาญด้านวิทยาศาสตร์เพิ่มเติม รวมทั้งเพื่อกำหนดความรับผิดชอบของแต่ละฝ่าย โดยมีการกำหนดกิจกรรมร่วมกัน เช่น ให้ข้อมูลสำหรับทุกสถานีของ EANET แก่ WMO/GAW จัดเตรียมข้อมูลรายละเอียดที่เกี่ยวข้องให้แก่ระบบสารสนเทศข้อมูลสถานีของ GAW อนุญาตให้ WMO/GAW และ EANET ใช้ข้อมูลของซึ่งกันและกันได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใด ๆ เป็นต้น ๑.๒ เห็นชอบให้ผู้ประสานงานหลักของประเทศไทย (National Focal Point) ภายใต้เครือข่าย EANET (ผู้อำนวยการสำนักจัดการคุณภาพอากาศและเสียง กรมควบคุมมลพิษ) เห็นชอบต่อร่างหนังสือฯ ๒. ให้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมรับความเห็นของกระทรวงอุตสาหกรรมที่เห็นควรมีการพิจารณาใช้ประโยชน์จากข้อมูลและผลิตผลจากการปฏิบัติงานภายใต้เครือข่ายความร่วมมือดังกล่าวสำหรับการจัดการมลพิษอากาศและสิ่งแวดล้อมภายในประเทศ ไปพิจารณาดำเนินการด้วย ๓. หากมีความจำเป็นต้องแก้ไขปรับปรุงร่างหนังสือฯ ในส่วนที่ไม่ใช่สาระสำคัญและไม่ขัดกับหลักการที่คณะรัฐมนตรีได้ให้ความเห็นชอบไว้ ให้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมสามารถดำเนินการได้โดยให้นำเสนอคณะรัฐมนตรีทราบภายหลัง พร้อมทั้งชี้แจงเหตุผลและประโยชน์ที่ประเทศไทยได้รับจากการปรับเปลี่ยนดังกล่าวด้วย
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
15422 | ร่างกฎกระทรวง ฉบับที่ .. (พ.ศ. ....) ออกตามความในพระราชบัญญัติ ควบคุมอาคาร พ.ศ. 2522 | มท | 03/04/2561 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. อนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวง ฉบับที่ .. (พ.ศ. ....) ออกตามความในพระราชบัญญัติควบคุมอาคาร พ.ศ. ๒๕๒๒ มีสาระสำคัญเป็นการกำหนดให้การขออนุญาต การขอต่ออายุใบอนุญาต การขอใบรับรอง การขอโอนใบอนุญาตหรือการขอใบแทนเกี่ยวกับการก่อสร้างอาคาร ดัดแปลงอาคารหรือรื้อถอนอาคาร สามารถกระทำได้ในรูปของข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ ตามที่กระทรวงมหาดไทยเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้ ๒. ให้กระทรวงมหาดไทยรับความเห็นของกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมและสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติที่เห็นว่า หน่วยงานของรัฐที่จะดำเนินการตามร่างกฎกระทรวงนี้ ต้องดำเนินการตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดไว้ในพระราชกฤษฎีกากำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการในการทำธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ พ.ศ. ๒๕๔๙ ด้วย และกรมโยธาธิการและผังเมืองควรจัดเตรียมความพร้อมเพื่อให้สามารถรองรับการใช้ระบบอิเล็กทรอนิกส์ได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ รวมทั้งประชาสัมพันธ์เพื่อให้ประชาชนได้รับทราบและใช้ประโยชน์จากระบบดังกล่าวอย่างแพร่หลาย ไปพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
15423 | ขอถอนร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตพื้นที่เพื่อการอนุญาตให้ตั้งสถานบริการ รวม 2 ฉบับ [ขอถอนร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตพื้นที่เพื่อการอนุญาตให้ตั้งสถานบริการในท้องที่จังหวัดอุตรดิตถ์ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ....] | มท | 03/04/2561 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติให้ถอนร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตพื้นที่เพื่อการอนุญาตให้ตั้งสถานบริการ รวม ๒ ฉบับ ได้แก่ ร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตพื้นที่เพื่อการอนุญาตให้ตั้งสถานบริการในท้องที่จังหวัดอุตรดิตถ์ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... และร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตพื้นที่เพื่อการอนุญาตให้ตั้งสถานบริการในท้องที่จังหวัดระนอง พ.ศ. .... ตามที่กระทรวงมหาดไทยเสนอ และแจ้งให้สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาทราบต่อไป
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
15424 | ร่างกฎกระทรวงให้ใช้บังคับผังเมืองรวมชุมชนสากเหล็ก จังหวัดพิจิตร พ.ศ. .... | มท | 03/04/2561 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. อนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงให้ใช้บังคับผังเมืองรวมชุมชนสากเหล็ก จังหวัดพิจิตร พ.ศ. .... มีสาระสำคัญเป็นการกำหนดให้ใช้บังคับผังเมืองรวม ในท้องที่ตำบลสากเหล็ก อำเภอสากเหล็ก จังหวัดพิจิตร เพื่อประโยชน์ในการพัฒนาและการดำรงรักษาเมืองและบริเวณที่เกี่ยวข้องหรือชนบท ในด้านทรัพย์สิน การคมนาคมและการขนส่ง การสาธารณูปโภค บริการสาธารณะ และสภาพแวดล้อม ตามที่กระทรวงมหาดไทยเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้ ๒. ให้กระทรวงมหาดไทยรับความเห็นของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และกระทรวงอุตสาหกรรมที่เห็นควรให้ความสำคัญกับการควบคุมการวางผังเมือง โดยคำนึงถึงปริมาณน้ำต้นทุนและปริมาณการใช้น้ำ รวมทั้งการควบคุมการก่อสร้างต่าง ๆ เพื่อมิให้เป็นอุปสรรคกับการระบายน้ำในพื้นที่ และควรพิจารณาผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นต่อสภาพแวดล้อม พื้นที่ชุ่มน้ำ รวมถึงมีการจัดทำฐานข้อมูลที่เป็นปัจจุบันและเผยแพร่ต่อสาธารณะให้ทราบว่ามีการใช้ประโยชน์ที่ดินเพื่อกิจการอื่นไปแล้วเท่าใด และเพิ่มประเภทโรงงานในร่างกฎกระทรวงฯ ไปพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
15425 | ร่างพระราชบัญญัติส่งเสริมการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน พ.ศ. .... | กค | 03/04/2561 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. ให้สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีการับร่างพระราชบัญญัติส่งเสริมการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน พ.ศ. .... ไปตรวจพิจารณา โดยให้รับความเห็นของรองนายกรัฐมนตรี (นายวิษณุ เครืองาม) เกี่ยวกับ (๑) กรณีมีปัญหาเกี่ยวกับการดำเนินการตามร่างพระราชบัญญัตินี้ควรกำหนดให้คณะกรรมการนโยบายส่งเสริมการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชนเป็นผู้มีอำนาจวินิจฉัยชี้ขาดและให้คำวินิจฉัยของคณะกรรมการนโยบายฯ เป็นที่สุด (๒) บทบัญญัติของร่างพระราชบัญญัติเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก พ.ศ. .... มีหลักการในการปฏิบัติตามพระราชบัญญัติการให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ พ.ศ. ๒๕๕๖ อยู่ด้วย จึงควรพิจารณาเชื่อมโยงกับร่างพระราชบัญญัตินี้ให้มีความครบถ้วนสมบูรณ์ รวมทั้งความเห็นและข้อสังเกตของกระทรวงคมนาคม กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กระทรวงพลังงาน กระทรวงมหาดไทย กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงอุตสาหกรรม สำนักงานอัยการสูงสุด สำนักงบประมาณ และสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ เช่น ความชัดเจนของบทบัญญัติต่าง ๆ ในร่างพระราชบัญญัตินี้ การละเว้นการปฏิบัติตามกฎหมาย องค์ประกอบและอำนาจหน้าที่ของคณะกรรมการนโยบายฯ ภาระงบประมาณที่เกิดขึ้น การใช้จ่ายเงินกองทุนส่งเสริมการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน กระบวนการระงับข้อพิพาท และกรณีที่ต้องนำเรื่องการจัดตั้งกองทุนเสนอต่อคณะกรรมการนโยบายฯ เป็นต้น ไปประกอบการพิจารณาด้วย แล้วเสนอคณะรัฐมนตรีอีกครั้งหนึ่ง ๒. ให้กระทรวงการคลังรับประเด็นดังต่อไปนี้ไปพิจารณาแล้วส่งผลการพิจารณาไปเพื่อประกอบการตรวจพิจารณาชองสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาต่อไป ๒.๑ บทนิยามคำว่า “กิจการส่งเสริม” ในร่างมาตรา ๔ ซึ่งกำหนดประเภทกิจการรวม ๑๒ ประเภท ส่วนกิจการอื่นให้เป็นตามที่พระราชกฤษฎีกากำหนด นั้น เป็นการกำหนดประเภทกิจการที่ไม่มีความยืดหยุ่นในการปรับปรุงแก้ไขและอาจไม่ทันต่อสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไป จึงควรกำหนดไว้ในกฎหมายลำดับรอง เช่น ประกาศหรือคำสั่งของคณะกรรมการนโยบายฯ ๒.๒ ร่างมาตรา ๒๑ กรณีกฎหมายใดก่อให้เกิดปัญหาหรืออุปสรรคหรือเกิดความล่าช้าในการจัดทำและดำเนินโครงการร่วมลงทุน ให้หน่วยงานเจ้าของโครงการหารือกับหน่วยงานที่รับผิดชอบกฎหมายดังกล่าว เพื่อเสนอแนวทางการแก้ไขปัญหาหรืออุปสรรคต่อคณะกรรมการนโยบายฯ เพื่อนำเสนอต่อคณะรัฐมนตรีเพื่อสั่งการหรือเสนอให้คณะกรรมการนโยบายฯ กำหนดกรอบระยะเวลาเร่งรัดการจัดทำและดำเนินโครงการร่วมลงทุนในส่วนที่ต้องดำเนินการตามกฎหมายและให้หน่วยงานของรัฐที่รับผิดชอบดำเนินการตามที่คณะกรรมการนโยบายฯ กำหนด นั้น อาจเป็นการกำหนดให้คณะรัฐมนตรีและคณะกรรมการนโยบายฯ มีอำนาจในการละเว้นไม่ต้องปฏิบัติตามที่กฎหมายกำหนดไว้ โดยเฉพาะกฎหมายในระดับพระราชบัญญัติ อันเป็นการก้าวล่วงเข้าไปทำหน้าที่แทนฝ่ายนิติบัญญัติ ๒.๓ ร่างมาตรา ๒๒ กรณีหน่วยงานเจ้าของโครงการอาจเสนอให้คณะรัฐมนตรีอนุมัติให้เอกชนที่จะดำเนินโครงการร่วมลงทุนได้รับสิทธิและประโยชน์ เช่น ให้ได้รับสิทธิและประโยชน์ตามกฎหมายว่าด้วยการส่งเสริมการลงทุนหรือให้ใช้ทรัพย์สินของรัฐในเชิงพาณิชย์นั้น การบัญญัติในลักษณะดังกล่าวทำให้คณะรัฐมนตรีมีอำนาจยกเว้นกฎหมาย โดยที่กฎหมายนั้นมีบทบัญญัติที่กำหนดผู้มีอำนาจในการพิจารณาให้สิทธิและประโยชน์ไว้อยู่แล้ว สมควรที่กระทรวงการคลังจะพิจารณาความเหมาะสมของผู้มีอำนาจอนุมัติในลักษณะเช่นนี้ โดยเทียบเคียงกับแนวทางของพระราชบัญญัติการประกอบกิจการพลังงาน พ.ศ. ๒๕๕๐ หรือร่างพระราชบัญญัติเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก พ.ศ. .... ๓. ให้กระทรวงการคลังเสนอเรื่อง กองทุนส่งเสริมการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชนต่อคณะกรรมการนโยบายการบริหารทุนหมุนเวียนตามนัยมาตรา ๑๔ แห่งพระราชบัญญัติการบริหารทุนหมุนเวียน พ.ศ. ๒๕๕๘ ตามความเห็นของคณะกรรมนโยบายฯ แล้วแจ้งผลการพิจารณาดังกล่าวไปเพื่อประกอบการตรวจพิจารณาของสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาต่อไป ๔. ให้กระทรวงการคลังรับข้อสังเกตและข้อเสนอแนะเพิ่มเติมของกระทรวงคมนาคมและสำนักงบประมาณไปพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
15426 | การรับรองร่างปฏิญญารัฐมนตรีสำหรับการประชุม Asian and Pacific Energy Forum ครั้งที่ 2 | พน | 03/04/2561 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ
๑. เห็นชอบและอนุมัติตามที่กระทรวงพลังงานเสนอ ดังนี้ ๑.๑ เห็นชอบร่างปฏิญญารัฐมนตรี (Ministerial Declaration) ของการประชุม Asian and Pacific Energy Forum ครั้งที่ ๒ ที่จะมีการรับรองในวันที่ ๕ เมษายน ๒๕๖๑ ณ ศูนย์การประชุมสหประชาชาติ กรุงเทพมหานคร โดยปฏิญญารัฐมนตรีฯ มีสาระสำคัญเป็นการแสดงเจตนารมณ์ร่วมกันในการดำเนินการเพื่อให้บรรลุตามเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน เป้าหมายที่ ๗ เรื่องพลังงาน และสนับสนุนการหารือแลกเปลี่ยนระหว่างประเทศสมาชิก ESCAP เพื่อส่งเสริมความมั่นคงทางพลังงานและการบรรลุวาระการพัฒนาที่ยั่งยืน พ.ศ. ๒๕๗๓ (ค.ศ. ๒๐๓๐) อาทิ การเพิ่มระดับบริโภคและการลงทุนด้านพลังงานหมุนเวียน พลังงานสะอาด และพลังงานฟอสซิลที่ทันสมัย เพื่อลดการใช้พลังงานที่สิ้นเปลืองและการบริโภคที่สูญเปล่า โดยให้ภาคเอกชนมีบทบาทมากขึ้น ๑.๒ อนุมัติให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน หรือผู้ที่ได้รับมอบอำนาจจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เป็นผู้ให้การรับรองในร่างปฏิญญารัฐมนตรีฯ ร่วมกับรัฐมนตรีพลังงานหรือผู้แทนของกลุ่มประเทศสมาชิกดังกล่าวได้ ๒. หากมีความจำเป็นต้องปรับเปลี่ยนร่างปฏิญญารัฐมนตรีฯ ในส่วนที่ไม่ใช่สาระสำคัญและไม่ขัดกับหลักการที่คณะรัฐมนตรีได้ให้ความเห็นชอบไว้ ให้กระทรวงพลังงานดำเนินการได้โดยให้นำเสนอคณะรัฐมนตรีทราบภายหลัง พร้อมทั้งให้ชี้แจงเหตุผลและประโยชน์ที่ประเทศไทยได้รับจากการปรับเปลี่ยนดังกล่าวด้วย ๓. ให้กระทรวงพลังงานได้รับยกเว้นการปฏิบัติตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ ๒๔ พฤศจิกายน ๒๕๕๘ (เรื่อง การเสนอเรื่องเร่งด่วนต่อคณะรัฐมนตรี) ในการเสนอเรื่องนี้
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
15427 | แนวทางในการพัฒนาการประมงของประเทศไทยให้ปลอดจากสัตว์น้ำและสินค้าประมงจากการทำประมงผิดกฎหมาย ขาดการรายงาน และไร้การควบคุม | กษ | 03/04/2561 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. รับทราบรายงานผลการประชุมคณะกรรมการนโยบายการประมงแห่งชาติ ครั้งที่ ๑/๒๕๖๑ เมื่อวันที่ ๒๕ มกราคม ๒๕๖๑ โดยมีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์เป็นประธานการประชุม ได้มีมติเห็นชอบแนวทางในการพัฒนาการประมงของประเทศให้ปลอดจากสัตว์น้ำและสินค้าประมงผิดกฎหมาย ขาดการรายงาน และไร้การควบคุม (Illegal, Unreported and Unregulated : IUU) ซึ่งสอดคล้องกับแผนปฏิบัติการระดับสากลเพื่อการป้องกัน ยับยั้ง และขจัดการทำประมงผิดกฎหมาย ขาดการรายงาน และไร้การควบคุม (International Plan of Action to prevent, deter and eliminate illegal, unreported and unregulated fishing : IPOA-IUU) ประกอบด้วย มาตรการทั่วไปที่มีเป้าหมายสำหรับรัฐทั้งปวง มาตรการที่มีเป้าหมายเฉพาะสำหรับรัฐเจ้าของธง รัฐชายฝั่ง และรัฐเจ้าของท่าเรือ รวมทั้งมาตรการด้านการค้า และจากมติคณะกรรมการฯ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เห็นว่า การที่จะดำเนินการให้ประเทศไทยปลอดจากสัตว์น้ำและสินค้าประมง IUU เป็นการดำเนินการที่มีรายละเอียด ซับซ้อน และมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหลายหน่วยงาน และต้องใช้ระยะเวลาในการดำเนินการ จึงเห็นควรให้มีคณะกรรมการแห่งชาติว่าด้วยการประมงปลอดจากสัตว์น้ำและสินค้าประมงจากการทำประมงผิดกฎหมาย ขาดการรายงาน และไร้การควบคุม ทำหน้าที่ในการกำหนดนโยบาย กำกับดูแล ขับเคลื่อน และผลักดัน เพื่อให้การดำเนินงานเป็นไปด้วยความถูกต้อง รวดเร็ว และบรรลุผลสำเร็จตามเจตจำนง ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอ และให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์รับความเห็นของสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติที่เห็นควรประชาสัมพันธ์ให้ผู้ประกอบการทั้งภายในและต่างประเทศรับทราบอย่างทั่วถึง และมีช่วงเวลาที่เพียงพอในการปรับตัวตามแนวทางการดำเนินงานดังกล่าว เพื่อป้องกันผลกระทบจากปัญหาด้านวัตถุดิบและการดำเนินธุรกิจประมงไทย ไปพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย ๒. อนุมัติในหลักการการแต่งตั้งคณะกรรมการแห่งชาติว่าด้วยการประมงปลอดจากสัตว์น้ำและสินค้าประมง จากการทำประมงผิดกฎหมาย ขาดการรายงาน และไร้การควบคุม และให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ปรับปรุงอำนาจหน้าที่ของคณะกรรมการดังกล่าวให้ครอบคลุมถึงภารกิจต่าง ๆ ได้แก่ การป้องกันการนำเข้าวัตถุดิบสัตว์น้ำและสินค้าประมงที่มาจากการทำประมงผิดกฎหมายเข้ามาผลิตและแปรรูปในประเทศไทย โดยมีการกำหนดแผนงานใบรับรองการจับสัตว์น้ำของไทย (Thai Catch Certificate Scheme) ให้ถูกต้อง เพื่อให้ผู้ส่งออกและนำเข้าสินค้าสัตว์น้ำมายังประเทศไทยปฏิบัติด้วย ซึ่งภารกิจดังกล่าวต้องใช้ระยะเวลาและจะต้องได้รับความร่วมมือจากทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้การดำเนินงานเป็นไปอย่างมีเอกภาพ ตามที่รองนายกรัฐมนตรี (พลเอก ฉัตรชัย สาริกัลยะ) รายงานเพิ่มเติม แล้วดำเนินการต่อไปได้
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
15428 | ร่างปฏิญญาเสียมราฐ ค.ศ. 2018 | ทส | 03/04/2561 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ
๑. เห็นชอบและอนุมัติตามที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเสนอ ดังนี้ ๑.๑ เห็นชอบร่างปฏิญญาเสียมราฐ ค.ศ. ๒๐๑๘ ที่จะมีการรับรองในระหว่างการประชุมสุดยอดผู้นำลุ่มน้ำโขงตอนล่าง ครั้งที่ ๓ ระหว่างวันที่ ๔-๕ เมษายน ๒๕๖๑ ณ เมืองเสียมราฐ ราชอาณาจักรกัมพูชาโดยร่างปฏิญญาฯ เป็นเอกสารแสดงเจตนารมณ์เชิงนโยบายของประเทศสมาชิกคณะกรรมาธิการแม่น้ำโขงในการมุ่งเน้นการดำเนินงานตามพันธกรณีของความตกลงว่าด้วยความร่วมมือเพื่อการพัฒนาลุ่มแม่น้ำโขงอย่างยั่งยืน พ.ศ. ๒๕๓๘ โดยมีแนวคิดหลักคือ การเพิ่มพูนความพยายามและความเป็นหุ้นส่วนของประเทศสมาชิกในการพัฒนาและบริหารจัดการทรัพยากรน้ำและทรัพยากรที่เกี่ยวข้อง เพื่อบรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนของลุ่มแม่น้ำโขง ๑.๒ อนุมัติให้นายกรัฐมนตรีหรือผู้ที่ได้รับมอบหมายให้เป็นหัวหน้าคณะผู้แทนประเทศไทยในการประชุมสุดยอดผู้นำลุ่มน้ำโขงตอนล่าง ครั้งที่ ๓ เป็นผู้รับรองร่างปฏิญญาฯ ๒. หากมีความจำเป็นต้องปรับเปลี่ยนร่างปฏิญญาฯ ในส่วนที่ไม่ใช่สาระสำคัญและไม่ขัดกับหลักการที่คณะรัฐมนตรีได้ให้ความเห็นชอบไว้ ให้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมดำเนินการได้โดยให้นำเสนอคณะรัฐมนตรีทราบภายหลัง พร้อมทั้งให้ชี้แจงเหตุผลและประโยชน์ที่ประเทศไทยได้รับจากการปรับเปลี่ยนดังกล่าวด้วย
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
15429 | ขออนุมัติเพิ่มวงเงินก่อหนี้ผูกพันข้ามปีงบประมาณรายการค่าควบคุมงานก่อสร้างอาคารควบคุมกล้องโทรทรรศน์วิทยุขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 40 เมตร พร้อมอาคารประกอบและระบบสาธารณูปโภค ระบบสาธารณูปการ ตำบลป่าเมี่ยง อำเภอดอยสะเก็ด จังหวัดเชียงใหม่ และรายการค่าควบคุมงานก่อสร้างงานภูมิสถาปัตยกรรม งานสาธารณูปโภคและสาธารณูปการอุทยานดาราศาสตร์สิรินธร (AstroPark) ตำบลดอนแก้ว อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ | วท | 03/04/2561 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติเพิ่มวงเงินก่อหนี้ผูกพันข้ามปีงบประมาณ จำนวน ๒ รายการ ประกอบด้วย (๑) รายการค่าควบคุมงานก่อสร้างอาคารควบคุมกล้องโทรทรรศน์วิทยุขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง ๔๐ เมตร พร้อมอาคารประกอบและระบบสาธารณูปโภคและระบบสาธารณูปการ ตำบลป่าเมี่ยง อำเภอดอยสะเก็ด จังหวัดเชียงใหม่ จากวงเงิน ๑,๔๒๘,๓๐๐ บาท เป็นวงเงิน ๓,๙๘๐,๐๐๐ บาท และ (๒) รายการค่าควบคุมงานก่อสร้างงานภูมิสถาปัตยกรรม งานสาธารณูปโภคและสาธารณูปการอุทยานดาราศาสตร์สิรินธร (AstroPark) ตำบลดอนแก้ว อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ จากวงเงิน ๘๑๒,๕๐๐ บาท เป็นวงเงิน ๑,๖๐๐,๐๐๐ บาท เป็นกรณีพิเศษเฉพาะราย ตามนัยข้อ ๗ (๓) ของระเบียบการก่อหนี้ผูกพันข้ามปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๓๔ และที่แก้ไขเพิ่มเติม สำหรับค่าควบคุมงานที่เพิ่มขึ้น จำนวน ๒,๕๕๑,๗๐๐ บาท และ ๗๘๗,๕๐๐ บาท ตามลำดับ นั้น ให้สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) (สดร.) พิจารณาปรับแผนการปฏิบัติงานและแผนการใช้จ่ายงบประมาณรายจ่ายประจำปี และ/หรือใช้จ่ายจากเงินรายได้ของ สดร. ทั้งนี้ การดำเนินรายการค่าควบคุมงานดังกล่าว เห็นควรให้ สดร. ดำเนินการตามระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ. ๒๕๖๐ คำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งปฏิบัติตามกฎหมาย ระเบียบ ข้อบังคับ และมติคณะรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องทุกขั้นตอน โดยพิจารณาประโยชน์ของทางราชการเป็นสำคัญ และต่อรองราคาจนต่ำสุดด้วย ตามความเห็นของสำนักงบประมาณ
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
15430 | รายงานการเสริมสร้างความซื่อตรงในภาครัฐของประเทศไทยและรายงานสรุปผลการเดินทางไปราชการต่างประเทศเพื่อเข้าร่วมการประชุม 2018 OECD Global Anti-Corruption and Integrity Forum ขององค์การเพื่อความร่วมมือและการพัฒนาทางเศรษฐกิจ (Organization for Economic Cooperation and Development: OECD) ณ กรุงปารีส ระหว่างวันที่ 27 - 28 มีนาคม 2561 | นร12 | 03/04/2561 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบรายงานการเสริมสร้างความซื่อตรงในภาครัฐของประเทศไทยและรายงานสรุปผลการเดินทางไปราชการต่างประเทศเพื่อเข้าร่วมการประชุม ๒๐๑๘ OECD Global Anti-Corruption and Integrity Forum ขององค์การเพื่อความร่วมมือและการพัฒนาทางเศรษฐกิจ (Organization for Economic Cooperation and Development : OECD) ณ กรุงปารีส สาธารณรัฐฝรั่งเศส ระหว่างวันที่ ๒๗-๒๘ มีนาคม ๒๕๖๑ ตามที่ สำนักงาน ก.พ.ร. เสนอ สรุปได้ ดังนี้
๑. รายงานการเสริมสร้างความซื่อตรงในภาครัฐของไทย โดย OECD สำนักงาน ป.ป.ท. และสำนักงาน ก.พ.ร. ได้จัดการประชุมสัมมนาและชี้แจงแนวทางการดำเนินงานตามรายงานการเสริมสร้างความซื่อตรงในภาครัฐของไทย (Integrity Review of Thailand) เมื่อวันที่ ๗ มีนาคม ๒๕๖๑ โดยมีรองนายกรัฐมนตรี (นายวิษณุ เครืองาม) กล่าวเปิดการประชุมและปาฐกถาพิเศษ เรื่อง การเสริมสร้างความซื่อตรงในภาครัฐของไทย ซึ่งมีขอบเขตในการดำเนินการครอบคลุม ๓ มิติ ได้แก่ มิติที่ ๑ การประมวลภาพรวมและการบูรณาการหน่วยงานขับเคลื่อนการเสริมสร้างสุจริตธรรมภาครัฐ มิติที่ ๒ วัฒนธรรมเสริมสร้างความซื่อสัตย์สุจริตภาครัฐของเจ้าหน้าที่รัฐ และมิติที่ ๓ การควบคุมและการบังคับใช้กฎหมายอย่างมีประสิทธิภาพ ทั้งนี้ ในการประชุมสัมมนาดังกล่าว OECD ได้เสนอแนะเชิงนโยบายเพื่อการเสริมสร้างความซื่อตรงในภาครัฐของไทย ครอบคลุมการดำเนินการใน ๓ มิติดังกล่าว เช่น ระบบความซื่อตรงที่สอดคล้อง เชื่อมโยงกันและบูรณาการทำงานร่วมกัน โดยเสนอให้ไทยปรับขั้นตอนวิธีการและบูรณาการค่าคะแนน ITA ให้เป็นตัวชี้วัดเชิงนโยบายสำหรับแผนยุทธศาสตร์ชาติว่าด้วยการต่อต้านการทุจริต เป็นต้น ๒. รายงานสรุปผลการเดินทางไปราชการต่างประเทศเพื่อเข้าร่วมการประชุมฯ ของ OECD ณ กรุงปารีส ระหว่างวันที่ ๒๗-๒๘ มีนาคม ๒๕๖๑ โดยมีผลการหารือทวิภาคีเพื่อติดตามความก้าวหน้าการดำเนินความร่วมมือกับรัฐบาลไทยภายใต้โครงการ Country Programme ระหว่างเลขาธิการ OECD และรองนายกรัฐมนตรี (นายวิษณุ เครืองาม) มีสาระสำคัญครอบคลุมในประเด็นต่าง ๆ เช่น การเสริมสร้างความสัมพันธ์ระหว่าง OECD และไทยสำหรับความร่วมมือที่ผ่านมา รวมถึงการเร่งผลักดันโครงการ Country Programme ให้มีความชัดเจนอย่างเป็นรูปธรรม นอกจากนี้ รองนายกรัฐมนตรี (นายวิษณุ เครืองาม) ได้ประกาศเจตจำนงในการส่งเสริมความซื่อตรงในภาครัฐผ่าน ๒ โครงการ ได้แก่ OECD Integrity Review of Thailand และโครงการ OECD Country Programme โดยมุ่งมั่นที่จะดำเนินการปฏิรูปการต่อต้านการทุจริตและเสริมสร้างความซื่อตรงในภาครัฐเพื่อให้มั่นใจว่าระบบความซื่อตรงที่สอดคล้อง เชื่อมโยงกัน และบูรณาการทำงานร่วมกันสามารถปลูกฝังวัฒนธรรมความซื่อตรงในภาครัฐ ดังนั้น รัฐบาลไทยยินดีที่จะตอบรับแนวทางและข้อเสนอแนะของ OECD เพื่อทบทวนและส่งเสริมนโยบายด้านความซื่อตรงให้สอดคล้องกับข้อเสนอแนะของ OECD
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
15431 | รายงานผลการขับเคลื่อนการพัฒนาประเทศตามโครงการไทยนิยม ยั่งยืน ครั้งที่ 1 | มท | 03/04/2561 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบรายงานผลการขับเคลื่อนการพัฒนาประเทศตามโครงการไทยนิยม ยั่งยืน ครั้งที่ ๑ ตามที่กระทรวงมหาดไทยเสนอ สรุปได้ ดังนี้
๑. ผลการลงพื้นที่ครั้งที่ ๑ ของทีมขับเคลื่อนการพัฒนาประเทศไทยตามโครงการไทยนิยม ยั่งยืน ระดับตำบล ได้ลงพื้นที่จัดเวทีประชาคมครบถ้วนทุกหมู่บ้าน/ชุมชน มีประชาชนเข้าร่วมเวทีประชาคม จำนวน ๘,๗๗๙,๒๐๙ คน โดยสร้างความเข้าใจแนวคิดโครงการไทยนิยม ยั่งยืน พร้อมชี้แจงมาตรการในการให้ความช่วยเหลือประชาชนตามแผนงาน/โครงการต่าง ๆ ของรัฐบาล โดยประเด็นปัญหาความต้องการที่ได้รับจากเวทีประชาคมแบ่งออกเป็น ๖ ด้าน ได้แก่ (๑) ด้านโครงสร้างพื้นฐาน (ร้อยละ ๕๒.๓๔) (๒) ด้านการส่งเสริมอาชีพและพัฒนาคุณภาพชีวิต (ร้อยละ ๑๖.๖๔) (๓) ด้านการเกษตร (ร้อยละ ๑๑.๑๒) (๔) ด้านความมั่นคง (ร้อยละ ๘.๒๗) (๕) ด้านทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ร้อยละ ๖.๖๗) และ (๖) ด้านสาธารณสุข (ร้อยละ ๔.๙๖) ๒. ความก้าวหน้าการดำเนิน “โครงการไทยนิยม ยั่งยืน” ภายใต้กรอบหลักการ “คนไทยไม่ทิ้งกัน” และ “ชุมชนอยู่ดีมีสุข” ๒.๑ “คนไทยไม่ทิ้งกัน” ได้แก่ แผนงานเสริมสร้างศักยภาพและพัฒนาคุณภาพชีวิต มีกระทรวงการคลังเป็นเจ้าภาพหลัก โดยมีกลุ่มเป้าหมายคือผู้มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ๑๑.๔ ล้านคน รับแจ้งความประสงค์แล้ว ๖.๔ ล้านคน จากการลงพื้นที่สัมภาษณ์กลุ่มเป้าหมาย ๑.๖๑ ล้านคน พบว่ามีผู้ประสงค์พัฒนาตน ๙.๑ แสนคน (ร้อยละ ๕๖) และไม่ประสงค์จะพัฒนาคน ๗ แสนคน (ร้อยละ ๔๔) ผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐที่ผ่านการสัมภาษณ์จะถูกส่งต่อให้ทีมหมอประชารัฐสุขใจวิเคราะห์ก่อนส่งให้คณะอนุกรรมการพัฒนาคุณภาพชีวิตผู้มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐประจำจังหวัดพิจารณามอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการพัฒนาเป็นรายบุคคล ๒.๒ “ชุมชนอยู่ดีมีสุข” ประกอบด้วย ๒ แผนงาน ได้แก่ (๑) แผนงานปฏิรูปโครงสร้างการผลิตภาคการเกษตร มีกระทรวงเกษตรและสหกรณ์เป็นเจ้าภาพหลัก มีเป้าหมายเพื่อพัฒนาทักษะอาชีพเกษตรกรเป็นรายบุคคลและรายกลุ่ม/ชุมชน ขณะนี้ได้จัดทำเมนูทางเลือกให้เกษตรกรเสร็จแล้วและส่งมอบให้กับหน่วยงานในระดับพื้นที่เพื่อประชาสัมพันธ์รับสมัครเกษตรกรเข้าร่วมโครงการ และ (๒) แผนงานส่งเสริมเศรษฐกิจและพัฒนาศักยภาพชุมชน มีโครงการสำคัญ ประกอบด้วย โครงการพัฒนาคุณภาพชีวิตเพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานรากในพื้นที่ตามโครงการไทยนิยม ยั่งยืน โครงการด้านการพัฒนาและส่งเสริมการท่องเที่ยวชุมชน และโครงการพัฒนาหมู่บ้านและชุมชนอย่างยั่งยืนโดยศาสตร์พระราชาตามแนวทางประชารัฐ
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
15432 | การออกกฎกระทรวง และประกาศกระทรวงมหาดไทย ตามมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 27 มีนาคม 2561 | มท | 03/04/2561 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ
๑. เห็นชอบร่างกฎกระทรวงและร่างประกาศ จำนวน ๒ ฉบับ ตามที่กระทรวงมหาดไทยเสนอ ซึ่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้ว และให้ดำเนินการต่อไปได้ ดังนี้ ๑.๑ ร่างกฎกระทรวงยกเลิกการกำหนดอัตราค่าธรรมเนียมคำขออนุญาตเพื่อกลับเข้ามาในราชอาณาจักรอีก ตามมาตรา ๓๙ วรรคสอง สำหรับคนต่างด้าวสัญชาติกัมพูชา ลาว และเมียนมา ซึ่งเข้ามาเพื่อทำงานในราชอาณาจักรตามบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือด้านการจ้างแรงงานหรือได้รับอนุญาตให้เข้ามาอยู่ในราชอาณาจักรเป็นกรณีพิเศษ ชนิดใช้ได้ครั้งเดียว เป็นการชั่วคราว พ.ศ. .... มีสาระสำคัญเป็นการยกเลิกการกำหนดอัตราค่าธรรมเนียมคำขออนุญาตเพื่อกลับเข้ามาในราชอาณาจักรอีก ตามมาตรา ๓๙ วรรคสอง ชนิดใช้ได้ครั้งเดียว ระหว่างวันที่ ๕ เมษายน ๒๕๖๑ ถึงวันที่ ๓๐ เมษายน ๒๕๖๑ สำหรับคนต่างด้าวสัญชาติกัมพูชา ลาว และเมียนมา ซึ่งเข้ามาเพื่อทำงานในราชอาณาจักรตามบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือด้านการจ้างแรงงาน และที่ผ่านการพิสูจน์สัญชาติ ที่เดินทางออกนอกราชอาณาจักรกลับประเทศต้นทางเพื่อร่วมงานประเพณีสงกรานต์ประจำปี พ.ศ. ๒๕๖๑ และเดินทางกลับเข้ามาในราชอาณาจักรภายในระยะเวลาที่กำหนด ๑.๒ ร่างประกาศกระทรวงมหาดไทย เรื่อง การอนุญาตให้คนต่างด้าวสัญชาติกัมพูชา ลาว และเมียนมา ที่อยู่ในราชอาณาจักรเป็นกรณีพิเศษ สามารถเดินทางออกนอกราชอาณาจักรกลับประเทศต้นทางเพื่อไปร่วมงานประเพณีสงกรานต์ ประจำปี พ.ศ. ๒๕๖๑ มีสาระสำคัญเป็นการอนุญาตให้แรงงานต่างด้าวที่ถือบัตรประจำตัวคนซึ่งไม่มีสัญชาติไทย (บัตรสีชมพู) รวมถึงผู้ติดตามซึ่งเป็นบุตร ที่อายุไม่เกิน ๑๘ ปี และระยะเวลาการอนุญาตให้อยู่ในราชอาณาจักรยังคงเหลืออยู่ เดินทางออกนอกราชอาณาจักรกลับประเทศต้นทางเพื่อร่วมงานประเพณีสงกรานต์ประจำปี พ.ศ. ๒๕๖๑ ระหว่างวันที่ ๕ เมษายน ๒๕๖๑ ถึงวันที่ ๓๐ เมษายน ๒๕๖๑ และเดินทางกลับเข้ามาในราชอาณาจักรภายในระยะเวลาที่กำหนด โดยไม่ถือว่าเป็นการออกนอกเขตพื้นที่จังหวัดที่ได้จัดทำทะเบียนประวัติ หรือจังหวัดที่ได้รับอนุญาตให้ทำงาน ๒. เห็นชอบร่างประกาศ จำนวน ๓ ฉบับ มีสาระสำคัญเป็นการแก้ไขเพิ่มเติมประกาศกระทรวงมหาดไทยซึ่งออกตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ ๑๖ มกราคม ๒๕๖๑ เพื่อให้แรงงานต่างด้าวที่ยังไม่ได้พิสูจน์สัญชาติที่ได้ยื่นเรื่องขอจัดทำหรือปรับปรุงทะเบียนประวัติไว้กับกรมการจัดหางาน ภายในวันที่ ๓๑ มีนาคม ๒๕๖๑ สามารถอยู่ในราชอาณาจักรและทำงานได้จนถึงวันที่ ๓๐ มิถุนายน ๒๕๖๑ และการปรับเพิ่มระยะเวลาการดำเนินการของเจ้าหน้าที่ในการตรวจลงตรา (Visa) ประทับตราให้อยู่ในราชอาณาจักรขออนุญาตทำงาน และจัดทำ/ปรับปรุงทะเบียนประวัติให้กับแรงงานต่างด้าว ออกไปจนถึงวันที่ ๓๐ มิถุนายน ๒๕๖๑ ตามที่กระทรวงมหาดไทยเสนอ และให้ดำเนินการต่อไปได้ ดังนี้ ๒.๑ ร่างประกาศกระทรวงมหาดไทย เรื่อง การอนุญาตให้คนต่างด้าวบางจำพวกเข้ามาอยู่ในราชอาณาจักรเป็นกรณีพิเศษ เฉพาะกิจการประมงทะเล ตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ ๑๖ มกราคม พ.ศ. ๒๕๖๑ (ฉบับที่ ๒) ๒.๒ ร่างประกาศกระทรวงมหาดไทย เรื่อง การอนุญาตให้คนต่างด้าวบางจำพวกเข้ามาอยู่ในราชอาณาจักรเป็นกรณีพิเศษ เฉพาะกิจการแปรรูปสัตว์น้ำ ตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ ๑๖ มกราคม พ.ศ. ๒๕๖๑ (ฉบับที่ ๒) ๒.๓ ร่างประกาศกระทรวงมหาดไทย เรื่อง การอนุญาตให้คนต่างด้าวบางจำพวกเข้ามาอยู่ในราชอาณาจักรเป็นกรณีพิเศษ ตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ ๑๖ มกราคม พ.ศ. ๒๕๖๑ (ฉบับที่ ๒)
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
15433 | การแต่งตั้งกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการสถาบันอนุญาโตตุลาการ (จำนวน 5 คน 1. รองศาสตราจารย์กุลภัทรา สิโรดม ฯลฯ) | ยธ | 03/04/2561 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติแต่งตั้งกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการสถาบันอนุญาโตตุลาการ จำนวน ๕ คน โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่คณะรัฐมนตรีมีมติ (๓ เมษายน ๒๕๖๑) เป็นต้นไป ตามที่กระทรวงยุติธรรมเสนอ ดังนี้
๑. รองศาสตราจารย์กุลภัทรา สิโรดม ๒. นายประสัณห์ เชื้อพานิช ๓. นางภัทรียา เบญจพลชัย ๔. นายวัลลภ นาคบัว ๕. นางวิลาวรรณ มังคละธนะกุล
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
15434 | แต่งตั้งกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรี (ศาสตราจารย์ นฤมล สอาดโฉม) | นร04 | 03/04/2561 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบการแต่งตั้ง ศาสตราจารย์นฤมล สอาดโฉม เป็นกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรี โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่นายกรัฐมนตรีลงนามในประกาศแต่งตั้งและมอบหมายให้เป็นผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงการคลัง ตามที่สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรีเสนอ
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
15435 | รายงานผลการดำเนินงานโครงการตลาดคลองผดุงกรุงเกษม | นร04 | 03/04/2561 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบรายงานผลการดำเนินโครงการตลาดคลองผดุงกรุงเกษม ตามที่สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรีเสนอ สรุปได้ ดังนี้
๑. การดำเนินงานตลาดคลองผดุงกรุงเกษม นับตั้งแต่การจัดงานแรก คือ งาน “ตลาดนัดกล้วยไม้คุณภาพ” เมื่อเดือนมกราคม ๒๕๕๘ จนจบภารกิจเมื่อเดือนธันวาคม ๒๕๖๐ รวมระยะวเลา ๓ ปีเต็ม มีการจัดงานรวมทั้งสิ้น ๓๘ งาน จำนวนเกษตรกร กลุ่มเกษตรกร วิสาหกิจชุมชน และผู้ประกอบการเข้าร่วมจำหน่ายสินค้า ผลิตภัณฑ์ ผลิตผล และการบริหาร รวมทั้งสิ้น ๘,๐๑๙ ราย ผู้เข้าชมงาน จำนวน ๓,๙๗๘,๖๙๖ คน ยอดการจำหน่ายทั้งสิ้น ๑,๙๓๖,๖๖๔,๒๔๗ บาท รวมทั้งมีกระแสเงินหมุนเวียนจากกิจกรรมอื่น ๆ อาทิ จากการขายทอดตลาดทรัพย์ของกรมบังคับคดีและสำนักงาน ป.ป.ส. การไกล่เกลี่ยข้อพิพาทชั้นบังคับคดี การประมูลเลขทะเบียนรถสวย การจำหน่ายเหรียญที่ระลึกของกรมธนารักษ์ การจำหน่ายสลากออมทรัพย์ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร การจำหน่ายสลากออมสินและเงินฝาก จำนวน ๑,๓๓๑,๙๗๙,๑๗๓ บาท ๒. กระทรวงมหาดไทยจัดงานเปิดตัว (Kick Off) โครงการตลาดประชารัฐ “ตลาดประชารัฐ สร้างโอกาส สร้างอาชีพ สร้างรายได้” ณ ตลาดคลองผดุงกรุงเกษม เมื่อวันที่ ๕ ธันวาคม ๒๕๖๐ โดยมีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยเป็นประธาน ระยะเวลาการจัดงาน ๓ วัน คือ ระหว่างวันที่ ๕-๗ ธันวาคม ๒๕๖๐ เพื่อประชาสัมพันธ์การจบภารกิจโครงการตลาดคลองผดุงกรุงเกษม ณ บริเวณด้านข้างทำเนียบรัฐบาล และส่งต่อรูปแบบ (Model) ตลาดคลองผดุงกรุงเกษมไปสู่ตลาดประชารัฐ ครอบคลุมพื้นที่ทั่วประเทศ ให้ประชาชนได้มีพื้นที่ค้าขายในท้องถิ่น เพื่อเป็นการสร้างงาน สร้างอาชีพ และรายได้สู่ท้องถิ่นและเศรษฐกิจฐานราก โดยผลการจัดงาน มีผู้ประกอบการจำหน่ายสินค้า จำนวน ๑๘๐ ราย ผู้เข้าชมงาน จำนวน ๒๑,๙๒๗ คน ยอดการจำหน่ายทั้งสิ้น ๘,๖๘๓,๘๒๒ บาท
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
15436 | ผลการประชุมสุดยอดผู้นำแผนงานความร่วมมือทางเศรษฐกิจในอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง 6 ประเทศ ครั้งที่ 6 (6th GMS Summit) ณ กรุงฮานอย สาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม | นร11 | 03/04/2561 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. รับทราบผลการประชุมสุดยอดผู้นำแผนงานความร่วมมือทางเศรษฐกิจในอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง ๖ ประเทศ ครั้งที่ ๖ (6th GMS Summit) ระหว่างวันที่ ๓๐-๓๑ มีนาคม ๒๕๖๑ ณ กรุงฮานอย สาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม โดยมีนายกรัฐมนตรี (พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา) และผู้นำประเทศลุ่มแม่น้ำโขงเข้าร่วมการประชุมฯ ซึ่งสาระสำคัญของการประชุมฯ ผู้นำ ๖ ประเทศลุ่มแม่น้ำโขงให้ความเห็นชอบ (๑) แถลงการณ์ร่วมระดับผู้นำ (Joint Summit Declaration : JSD) (๒) ร่างแผนปฏิบัติการฮานอยปี ๒๕๖๑-๒๕๖๕ (Hanoi Action Plan) และ (๓) ร่างกรอบการลงทุนในภูมิภาคปี ๒๕๖๕ (Regional Investment Plan : RIF2022) ซึ่งประกอบด้วยโครงการความร่วมมือ จำนวน ๒๒๗ โครงการ ในสาขาความร่วมมือ ๑๐ สาขา มูลค่ารวมประมาณ ๖๖.๕๙๒ พันล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ ๒.๐๘๘ ล้านล้านบาท โดยในส่วนของประเทศไทยมีโครงการลงทุนและโครงการความช่วยเหลือทางวิชาการ ทั้งสิ้น ๗๙ โครงการ มูลค่ารวม ๑๐.๐๙ พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ในการนี้ นายกรัฐมนตรี (พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา) มีข้อเสนอในการประชุมฯ ได้แก่ การเร่งพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานคมนาคมขนส่งเพื่อการเชื่อมโยงอย่างไร้รอยต่อ (Connectivity) การเร่งพัฒนาอย่างรอบด้านเพื่อมุ่งสู่อนุภูมิภาคที่มีขีดความสามารถในการแข่งขันสูง (Competitiveness) และการผลักดันให้ GMS เป็นประชาคมที่มีอนาคตร่วมกัน มีความมั่งคั่ง และยั่งยืน (Community) รวมทั้งได้เสนอแผนการทำงานในช่วง ๕ ปีข้างหน้าและในระยะยาวเพื่อรับมือกับความท้าทายและสภาพแวดล้อมที่ต้องเผชิญในอนาคตในประเด็นสำคัญ ๆ เช่น ร่วมมือกันพัฒนาทรัพยากรมนุษย์เพื่อรับมือกับวิวัฒนาการของโลกที่เปลี่ยนแปลงไป พัฒนาโครงข่ายคมนาคมขนส่งให้มีคุณภาพ และใช้ประโยชน์ให้เต็มที่ และร่วมมือกันดำเนินการตามความตกลงว่าด้วยการขนส่งข้ามพรมแดนอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง (CBTA) ให้เกิดผลเป็นรูปธรรม เป็นต้น ตามที่สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติเสนอ ๒. ให้สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งรัดดำเนินการตามแผนการดำเนินงานในระยะเร่งด่วนเพื่อสนับสนุนการดำเนินงานตามแผนงานการพัฒนาความร่วมมือทางเศรษฐกิจในอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง ๖ ประเทศ ให้บรรลุตามเจตนารมณ์ของผู้นำ ๖ ประเทศลุ่มแม่น้ำโขง ที่ต้องการให้เกิดการเชื่อมโยงแบบไร้รอยต่อ (Connectivity) ทั้งในด้านการจัดทำโครงสร้างพื้นฐานและการปรับปรุงกฎระเบียบต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง เพื่อส่งเสริมให้มูลค่าทางเศรษฐกิจในภาพรวมของอนุภูมิภาคเพิ่มมากยิ่งขึ้นต่อไป
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
15437 | การแต่งตั้งคณะกรรมการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติตำรวจแห่งชาติ พ.ศ. .... | นร | 03/04/2561 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. รับทราบการแต่งตั้งกรรมการคณะพิเศษประกอบด้วยผู้แทนกรรมการกฤษฎีกา และผู้ไม่ได้เป็นกรรมการกฤษฎีกา เพื่อเปิดโอกาสให้กรรมการปฏิรูปประเทศด้านกระบวนการยุติธรรม (ตำรวจ) บางคนเข้าร่วมพิจารณาด้วย โดยประกอบกันขึ้นเป็นคณะกรรมการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติตำรวจแห่งชาติ พ.ศ. .... โดยอาศัยอำนาจตามความในมาตรา ๑๑ (๖) แห่งพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน พ.ศ. ๒๕๓๔ ตามที่รองนายกรัฐมนตรี (นายวิษณุ เครืองาม) เสนอ ๒. ให้สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาทำหน้าที่เป็นฝ่ายเลขานุการของคณะกรรมการดังกล่าว และให้แต่งตั้งเลขานุการได้ตามความจำเป็น ทั้งนี้ การเบิกเบี้ยประชุมให้ได้รับค่าตอบแทนเป็นเบี้ยประชุมรายครั้งที่มาประชุมในอัตราเดียวกับค่าตอบแทนของประธานกรรมการกฤษฎีกาและเลขานุการหรือผู้ช่วยเลขานุการของคณะกรรมการกฤษฎีกาแล้วแต่กรณีตามที่กำหนดในพระราชกฤษฎีกาเบี้ยประชุมของกรรมการกฤษฎีกา พ.ศ. ๒๕๒๒ โดยให้เบิกจ่ายจากสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
15438 | สรุปผลการประชุมคณะกรรมการประสานงานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (วันจันทร์ที่ 2 เมษายน 2561) | นร | 03/04/2561 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบสรุปผลการประชุมคณะกรรมการประสานงานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ วันจันทร์ที่ ๒ เมษายน ๒๕๖๑ และรับทราบข้อสังเกตของคณะกรรมการประสานงานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ โดยมอบหมายให้ประธานกรรมการประสานงานสภานิติบัญญัติแห่งชาติรับข้อสังเกตไปประสานงานกับคณะกรรมาธิการวิสามัญกิจการสภานิติบัญญัติแห่งชาติต่อไป
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
15439 | สนธิสัญญาว่าด้วยการห้ามทดลองนิวเคลียร์โดยสมบูรณ์ และร่างพระราชบัญญัติคุ้มครองการดำเนินงานขององค์การสนธิสัญญาว่าด้วยการห้ามทดลองนิวเคลียร์โดยสมบูรณ์ พ.ศ. .... [สรุปผลการประชุมคณะกรรมการประสานงานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (วันจันทร์ที่ 2 เมษายน 2561)] | นร | 03/04/2561 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบสรุปผลการประชุมคณะกรรมการประสานงานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ วันจันทร์ที่ ๒ เมษายน ๒๕๖๑ ซึ่งให้เสนอสนธิสัญญาว่าด้วยการห้ามทดลองนิวเคลียร์โดยสมบูรณ์ และร่างพระราชบัญญัติคุ้มครองการดำเนินงานขององค์การสนธิสัญญาว่าด้วยการห้ามทดลองนิวเคลียร์โดยสมบูรณ์ พ.ศ. .... ต่อสภานิติบัญญัติแห่งชาติเพื่อบรรจุระเบียบวาระเป็นเรื่องด่วน
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
15440 | ขอถอนร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตพื้นที่เพื่อการอนุญาตให้ตั้งสถานบริการ รวม 2 ฉบับ (ขอถอนร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตพื้นที่เพื่อการอนุญาตให้ตั้งสถานบริการในท้องที่จังหวัดระนอง พ.ศ. ....) | มท | 03/04/2561 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติให้ถอนร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตพื้นที่เพื่อการอนุญาตให้ตั้งสถานบริการ รวม ๒ ฉบับ ได้แก่ ร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตพื้นที่เพื่อการอนุญาตให้ตั้งสถานบริการในท้องที่จังหวัดอุตรดิตถ์ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... และร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตพื้นที่เพื่อการอนุญาตให้ตั้งสถานบริการในท้องที่จังหวัดระนอง พ.ศ. .... ตามที่กระทรวงมหาดไทยเสนอ และแจ้งให้สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาทราบต่อไป
|
.....