ค้นหาข้อมูลมติคณะรัฐมนตรี
ค้นหาเพิ่มเติม
หน้าที่ 775 จากทั้งหมด 6214 หน้า แสดงรายการที่ 15481 - 15500 จากข้อมูลทั้งหมด 124270 รายการ
ลำดับ | ชื่อเรื่อง | ส่วนราชการ เจ้าของเรื่อง |
วันที่มีมติ | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
15481 | รายงานสรุปผลการประชุมคณะกรรมาธิการยาเสพติด สมัยที่ 61 ตอนที่ 2 เรื่อง การดำเนินงานแก้ไขปัญหายาเสพติดในมิติต่างๆ ในบริบทของสหประชาชาติ | ยธ | 15/05/2561 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบรายงานสรุปผลการประชุมคณะกรรมาธิการยาเสพติด (The Commission on Narcotics Drugs : CND) สมัยที่ ๖๑ ตอนที่ ๒ เรื่อง การดำเนินงานแก้ไขปัญหายาเสพติดในมิติต่าง ๆ ในบริบทของสหประชาชาติ ซึ่งเป็นการรายงานต่อเนื่องจากที่คณะรัฐมนตรีได้มีมติ (๒๔ เมษายน ๒๕๖๑) รับทราบรายงานสรุปผลการประชุมคณะกรรมาธิการยาเสพติด สมัยที่ ๖๑ โดยการประชุมจัดขึ้นโดยสำนักงานยาเสพติดและอาชญากรรมแห่งสหประชาชาติ (United Nations Office on Drugs and Crime : UNODC) ระหว่างวันที่ ๑๒-๑๖ มีนาคม ๒๕๖๑ ณ กรุงเวียนนา สาธารณรัฐออสเตรีย เป็นการสรุปการดำเนินงานแก้ไขปัญหายาเสพติดในมิติต่าง ๆ ในบริบทของสหประชาชาติ ๓ มิติ ได้แก่ มิติด้านการปราบปรามยาเสพติด มิติด้านการลดอุปสงค์ยาเสพติด และมิติด้านการพัฒนา ซี่งสะท้อนจากการกล่าวถ้อยแถลงของประเทศต่าง ๆ ในเวทีการประชุม CND การผลักดันร่างข้อมติ การหารือทวิภาคี และการจัดกิจกรรมคู่ขนานหรือนิทรรศการเพื่อถ่ายทอดข้อมูล ประสบการณ์ให้เห็นในเชิงประจักษ์ ตามที่กระทรวงยุติธรรมเสนอ
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
15482 | รายงานความก้าวหน้าการดำเนินงานการทบทวนสถานการณ์ประเทศไทยเชื่อมโยงหลายมิติ (Multi-dimensional Country Review : Thailand's MDCR) | นร11 | 15/05/2561 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบรายงานความก้าวหน้าการดำเนินงานการทบทวนสถานการณ์ประเทศไทยเชื่อมโยงหลายมิติ (Multi-dimensional Country Review : Thailand’s MDCR) ตามที่สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติเสนอ สรุปได้ ดังนี้
๑. การจัดทำรายงานในระยะที่ ๑ การประเมินสถานการณ์ประเทศไทย สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติได้ร่วมกับทีม MDCR ขององค์การเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา (Organisation for Economic Co-operation and Development : OECD) จัดทำข้อมูลเพื่อประเมินสถานการณ์ของประเทศไทย ทั้งในด้านเศรษฐกิจ สังคม สิ่งแวดล้อม การเมืองและการปกครอง รวมทั้งรับฟังความคิดเห็นจากที่ประชุม Economic Development and Review Committee (EDRC Meeting) (ซึ่งมีผู้แทนประเทศญี่ปุ่นและเกาหลีเป็นผู้วิจารณ์หลัก) และที่ประชุม Mutual Learning Group for Multidimensional Country Reviews (MLG-MDCRs) (ซึ่งมีผู้แทนประเทศเปรูและคาซัคสถานเป็นผู้วิจารณ์หลัก) โดยมีประเด็นความคิดเห็นที่สำคัญต่าง ๆ เช่น ควรวิเคราะห์ปัจจัยสนับสนุนและปัจจัยเสี่ยง รวมทั้งภาวะเศรษฐกิจโลก จีน และประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในส่วนการคาดการณ์และประมาณการเศรษฐกิจสำหรับประเทศไทย ควรวิเคราะห์การเพิ่มผลิตภาพการผลิตของภาคเกษตร และควรวิเคราะห์เพิ่มเติมเกี่ยวกับการใช้จ่ายงบประมาณและแผนการใช้จ่ายในอนาคต ซึ่งจะเป็นปัจจัยสำคัญของการวิเคราะห์ความยั่งยืนทางการคลัง เป็นต้น ซึ่งปัจจุบันได้ดำเนินการจัดทำรายงานฯ เสร็จเรียบร้อยแล้ว และรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี (นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล) และเลขาธิการคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติได้แถลงข่าวเปิดตัวรายงานฯ เมื่อวันที่ ๙ เมษายน ๒๕๖๑ ๒. การจัดทำรายงานในระยะที่ ๒ การวิเคราะห์เชิงลึกในประเด็นเชื่อมโยงหลากหลายมิติพร้อมข้อเสนอนโยบาย สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติได้ประชุมหารือกับทีม MDCR ของ OECD และหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องเพื่อเลือกประเด็นการพัฒนาที่ต้องการศึกษาในเชิงลึกระยะที่ ๒ โดยมี ๓ ประเด็น ได้แก่ (๑) รูปแบบการเติบโตทางเศรษฐกิจที่ยังพึ่งพาโครงสร้างนอกระบบในสังคมไทยสูง (๒) การเติบโตทางเศรษฐกิจที่ใช้ทรัพยากรธรรมชาติเข้มข้นเป็นความเสี่ยงด้านภัยพิบัติที่เป็นต้นทุนทางเศรษฐกิจ และ (๓) การบริหารจัดการและการให้บริการภาครัฐที่ยังขาดการบริหารจัดการให้เกิดความเชื่อมโยงอย่างมีประสิทธิภาพ โดยทีมงาน MDCR ของ OECD จะเดินทางมาเก็บข้อมูลเพื่อจัดทำรายงานระยะที่ ๒ ในช่วงครึ่งหลังของเดือนพฤษภาคม ๒๕๖๑ และจะมีการประชุม MLG-MDCRs ณ OECD สำนักงานใหญ่ กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส เพื่อพิจารณาร่างรายงานระยะที่ ๒ รวมทั้งการปรับปรุงร่างรายงานฯ ร่วมกับ OECD ในวันที่ ๒๔-๒๖ กันยายน ๒๕๖๑
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
15483 | รายงานการลาออกจากตำแหน่งของกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการบริหารสถาบันเทคโนโลยีป้องกันประเทศ | กห | 15/05/2561 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบการลาออกของ ศาสตราจารย์ ดร.ปราโมทย์ เดชะอำไพ จากตำแหน่งกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิด้านเทคโนโลยีป้องกันประเทศ อุตสาหกรรมป้องกันประเทศ หรือวิทยาศาสตร์เทคโนโลยีและนวัตกรรมในคณะกรรมการบริหารสถาบันเทคโนโลยีป้องกันประเทศ ตั้งแต่วันที่ ๑๓ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๑ ตามที่รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม (พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ) เสนอ
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
15484 | การแต่งตั้งข้าราชการให้ดำรงตำแหน่งรองเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สำนักงานสภาความมั่นคงแห่งชาติ) (นายดนัย มู่สา) | นร08 | 15/05/2561 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติแต่งตั้ง นายดนัย มู่สา ข้าราชการพลเรือนสามัญ ให้ดำรงตำแหน่งรองเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ สำนักงานสภาความมั่นคงแห่งชาติ สำนักนายกรัฐมนตรี ตั้งแต่วันที่ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมแต่งตั้งเป็นต้นไป เพื่อทดแทนตำแหน่งที่ว่าง ตามที่สำนักงานสภาความมั่นคงแห่งชาติเสนอ
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
15485 | การแต่งตั้งข้าราชการให้ดำรงตำแหน่งประเภทบริหารระดับสูง (กระทรวงศึกษาธิการ) (นายพะโยม ชิณวงศ์) | ศธ | 15/05/2561 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติแต่งตั้ง นายพะโยม ชิณวงศ์ ข้าราชการพลเรือนสามัญ ให้ดำรงตำแหน่งศึกษาธิการภาค สำนักงานศึกษาธิการภาค ๑ (ปทุมธานี) สำนักงานปลัดกระทรวง ตั้งแต่วันที่ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมแต่งตั้งเป็นต้นไป เพื่อทดแทนตำแหน่งที่ว่าง ตามที่กระทรวงศึกษาธิการเสนอ
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
15486 | การแต่งตั้งประธานกรรมการและกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการนวัตกรรมแห่งชาติ (จำนวน 7 คน 1. นายวีระพงษ์ แพสุวรรณ ฯลฯ) | วท | 15/05/2561 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติแต่งตั้งประธานกรรมการและกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการนวัตกรรมแห่งชาติ แทนประธานกรรมการและกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิเดิมที่ครบวาระการดำรงตำแหน่ง รวม ๗ คน โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่คณะรัฐมนตรีมีมติ (๑๕ พฤษภาคม ๒๕๖๑) เป็นต้นไป ดังนี้
๑. นายวีระพงษ์ แพสุวรรณ ประธานกรรมการ ๒. นายประวิทย์ ประกฤตศรี กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ ๓. นายธนารักษ์ พงษ์เภตรา กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ ๔. นายสุภาพ อัจฉริยศรีพงศ์ กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ ๕. นางสาวสิรี ชัยเสรี กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ ๖. นายวิเชฐ ตันติวานิช กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ ๗. นายปริญญ์ พานิชภักดิ์ กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
15487 | การแต่งตั้งผู้รักษาราชการแทนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข | สธ | 15/05/2561 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติเป็นหลักการมอบหมายให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (นายพิเชฐ ดุรงคเวโรจน์) เป็นผู้รักษาราชการแทนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในลำดับที่ ๓ ในกรณีที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขไม่อาจปฏิบัติราชการได้ และไม่มีผู้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข หรือมีแต่ไม่อาจปฏิบัติราชการได้ ตามที่กระทรวงสาธารณสุขเสนอ โดยให้ครอบคลุมถึงกรณีที่ไม่มีผู้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขด้วย และให้มีผลตั้งแต่วันที่คณะรัฐมนตรีมีมติ (๑๕ พฤษภาคม ๒๕๖๑) เป็นต้นไป
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
15488 | แนวทางการประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ครั้งที่ 29/2561 และครั้งที่ 30/2561 | นร | 15/05/2561 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบแนวทางการประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติเกี่ยวกับระเบียบวาระการประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ครั้งที่ ๒๙/๒๕๖๑ วันที่ ๑๗ พฤษภาคม ๒๕๖๑ และครั้งที่ ๓๐/๒๕๖๑ วันที่ ๑๘ พฤษภาคม ๒๕๖๑
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
15489 | ร่างกฎกระทรวงให้ใช้บังคับผังเมืองรวมชุมชนเก้าเลี้ยว จังหวัดนครสวรรค์ พ.ศ. .... ร่างกฎกระทรวงให้ใช้บังคับผังเมืองรวมชุมชนดงหลวง จังหวัดมุกดาหาร พ.ศ. .... และร่างกฎกระทรวงให้ใช้บังคับผังเมืองรวมเมืองขลุง จังหวัดจันทบุรี พ.ศ. .... รวม 3 ฉบับ (ร่างกฎกระทรวงให้ใช้บังคับผังเมืองรวมชุมชนดงหลวง จังหวัดมุกดาหาร พ.ศ. ....) | มท | 15/05/2561 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. อนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงให้ใช้บังคับผังเมืองรวมชุมชนเก้าเลี้ยว จังหวัดนครสวรรค์ พ.ศ. .... ร่างกฎกระทรวงให้ใช้บังคับผังเมืองรวมชุมชนดงหลวง จังหวัดมุกดาหาร พ.ศ. .... และร่างกฎกระทรวงให้ใช้บังคับผังเมืองรวมเมืองขลุง จังหวัดจันทบุรี พ.ศ. ....รวม ๓ ฉบับ สาระสำคัญเป็นการกำหนดให้ใช้บังคับผังเมืองรวม เพื่อประโยชน์ในการพัฒนา และการดำรงรักษาเมืองและบริเวณที่เกี่ยวข้องหรือชนบท ในด้านทรัพย์สิน การคมนาคมและการขนส่ง การสาธารณูปโภค บริการสาธารณะ และสภาพแวดล้อม ตามที่กระทรวงมหาดไทยเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้ ๒. ให้กระทรวงมหาดไทยรับความเห็นของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กระทรวงอุตสาหกรรม และสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติที่เห็นควรให้ความสำคัญกับการควบคุมการวางผังเมืองให้สอดคล้องกับเจตนารมณ์ของร่างกฎกระทรวงฯ และคำนึงถึงปริมาณน้ำต้นทุนและปริมาณการใช้น้ำ รวมทั้งควบคุมการก่อสร้างต่าง ๆ เพื่อไม่ให้เป็นอุปสรรคกับการระบายน้ำในพื้นที่ นอกจากนี้ ควรมีการเพิ่มประเภทโรงงาน และให้กรมโยธาธิการและผังเมืองสนับสนุนให้เจ้าพนักงานท้องถิ่นกำกับดูแลและอนุมัติการใช้ประโยชน์ที่ดิน ให้เป็นไปตามเจตนารมณ์ของผังเมืองรวมอย่างเข้มงวด เพื่อให้สามารถรองรับการพัฒนาและการขยายตัวของชุมชนได้อย่างเหมาะสมและสอดคล้องกับภูมิสังคมของพื้นที่ ไปพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
15490 | ร่างกฎกระทรวงออกตามความในพระราชบัญญัติควบคุมการฆ่าสัตว์เพื่อการจำหน่ายเนื้อสัตว์ พ.ศ. 2559 รวม 3 ฉบับ (ร่างกฏกระทรวงการประกอบกิจการฆ่าสัตว์ พ.ศ. ....) | กษ | 15/05/2561 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. อนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงการขออนุญาต การออกใบอนุญาต การต่ออายุใบอนุญาต การโอนใบอนุญาต และการออกใบแทนใบอนุญาตให้ประกอบกิจการฆ่าสัตว์ พ.ศ. .... ร่างกฎกระทรวงการประกอบกิจการฆ่าสัตว์ พ.ศ. .... และร่างกฎกระทรวงการขนส่งสัตว์และเนื้อสัตว์ พ.ศ. .... รวม ๓ ฉบับ มีสาระสำคัญเป็นการกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการขออนุญาตประกอบกิจการฆ่าสัตว์ การออกใบอนุญาต การต่ออายุใบอนุญาต การโอนใบอนุญาต และการออกใบแทนใบอนุญาตให้ประกอบกิจการฆ่าสัตว์ รวมทั้งกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการประกอบกิจการฆ่าสัตว์ และมาตรฐานการขนส่งสัตว์และเนื้อสัตว์ เพื่อให้เป็นไปตามพระราชบัญญัติควบคุมการฆ่าสัตว์เพื่อการจำหน่ายเนื้อสัตว์ พ.ศ. ๒๕๕๙ ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา โดยให้รับความเห็นของกระทรวงมหาดไทยที่เห็นควรแก้ไขร่างกฎกระทรวงการประกอบกิจการฆ่าสัตว์ พ.ศ. .... ข้อ ๙ (๕) เป็น “ต้องมีระบบรวบรวมน้ำเสีย และมีระบบบำบัดน้ำเสีย ระบบระบายน้ำทิ้ง และการจัดการมูลฝอยสิ่งปฏิกูลและของเสียที่เหมาะสม ตามกฎหมายและข้อกำหนดที่เกี่ยวข้อง” ไปประกอบการพิจารณาด้วย แล้วดำเนินการต่อไปได้ ๒. ให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์รับความเห็นของกระทรวงพาณิชย์เกี่ยวกับร่างกฎกระทรวงการประกอบกิจการฆ่าสัตว์ พ.ศ. .... ควรพิจารณามาตรการประชาสัมพันธ์เชิงรุก เพื่อให้ความรู้และกระตุ้นให้ผู้ประกอบกิจการฆ่าสัตว์ที่ได้รับอนุญาตก่อนวันที่กฎกระทรวงฉบับนี้ใช้บังคับ ไปพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
15491 | ร่างกฎกระทรวงออกตามความในพระราชบัญญัติควบคุมการฆ่าสัตว์เพื่อการจำหน่ายเนื้อสัตว์ พ.ศ. 2559 รวม 3 ฉบับ (ร่างกฏกระทรวงการขนส่งสัตว์และเนื้อสัตว์ พ.ศ. ....) | กษ | 15/05/2561 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. อนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงการขออนุญาต การออกใบอนุญาต การต่ออายุใบอนุญาต การโอนใบอนุญาต และการออกใบแทนใบอนุญาตให้ประกอบกิจการฆ่าสัตว์ พ.ศ. .... ร่างกฎกระทรวงการประกอบกิจการฆ่าสัตว์ พ.ศ. .... และร่างกฎกระทรวงการขนส่งสัตว์และเนื้อสัตว์ พ.ศ. .... รวม ๓ ฉบับ มีสาระสำคัญเป็นการกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการขออนุญาตประกอบกิจการฆ่าสัตว์ การออกใบอนุญาต การต่ออายุใบอนุญาต การโอนใบอนุญาต และการออกใบแทนใบอนุญาตให้ประกอบกิจการฆ่าสัตว์ รวมทั้งกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการประกอบกิจการฆ่าสัตว์ และมาตรฐานการขนส่งสัตว์และเนื้อสัตว์ เพื่อให้เป็นไปตามพระราชบัญญัติควบคุมการฆ่าสัตว์เพื่อการจำหน่ายเนื้อสัตว์ พ.ศ. ๒๕๕๙ ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา โดยให้รับความเห็นของกระทรวงมหาดไทยที่เห็นควรแก้ไขร่างกฎกระทรวงการประกอบกิจการฆ่าสัตว์ พ.ศ. .... ข้อ ๙ (๕) เป็น “ต้องมีระบบรวบรวมน้ำเสีย และมีระบบบำบัดน้ำเสีย ระบบระบายน้ำทิ้ง และการจัดการมูลฝอยสิ่งปฏิกูลและของเสียที่เหมาะสม ตามกฎหมายและข้อกำหนดที่เกี่ยวข้อง” ไปประกอบการพิจารณาด้วย แล้วดำเนินการต่อไปได้ ๒. ให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์รับความเห็นของกระทรวงพาณิชย์เกี่ยวกับร่างกฎกระทรวงการประกอบกิจการฆ่าสัตว์ พ.ศ. .... ควรพิจารณามาตรการประชาสัมพันธ์เชิงรุก เพื่อให้ความรู้และกระตุ้นให้ผู้ประกอบกิจการฆ่าสัตว์ที่ได้รับอนุญาตก่อนวันที่กฎกระทรวงฉบับนี้ใช้บังคับ ไปพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
15492 | ร่างกฎกระทรวงให้ใช้บังคับผังเมืองรวมชุมชนเก้าเลี้ยว จังหวัดนครสวรรค์ พ.ศ. .... ร่างกฎกระทรวงให้ใช้บังคับผังเมืองรวมชุมชนดงหลวง จังหวัดมุกดาหาร พ.ศ. .... และร่างกฎกระทรวงให้ใช้บังคับผังเมืองรวมเมืองขลุง จังหวัดจันทบุรี พ.ศ. .... รวม 3 ฉบับ (ร่างกฎกระทรวงให้ใช้บังคับผังเมืองรวมเมืองขลุง จังหวัดจันทบุรี พ.ศ. ....) | มท | 15/05/2561 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. อนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงให้ใช้บังคับผังเมืองรวมชุมชนเก้าเลี้ยว จังหวัดนครสวรรค์ พ.ศ. .... ร่างกฎกระทรวงให้ใช้บังคับผังเมืองรวมชุมชนดงหลวง จังหวัดมุกดาหาร พ.ศ. .... และร่างกฎกระทรวงให้ใช้บังคับผังเมืองรวมเมืองขลุง จังหวัดจันทบุรี พ.ศ. ....รวม ๓ ฉบับ สาระสำคัญเป็นการกำหนดให้ใช้บังคับผังเมืองรวม เพื่อประโยชน์ในการพัฒนา และการดำรงรักษาเมืองและบริเวณที่เกี่ยวข้องหรือชนบท ในด้านทรัพย์สิน การคมนาคมและการขนส่ง การสาธารณูปโภค บริการสาธารณะ และสภาพแวดล้อม ตามที่กระทรวงมหาดไทยเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้ ๒. ให้กระทรวงมหาดไทยรับความเห็นของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กระทรวงอุตสาหกรรม และสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติที่เห็นควรให้ความสำคัญกับการควบคุมการวางผังเมืองให้สอดคล้องกับเจตนารมณ์ของร่างกฎกระทรวงฯ และคำนึงถึงปริมาณน้ำต้นทุนและปริมาณการใช้น้ำ รวมทั้งควบคุมการก่อสร้างต่าง ๆ เพื่อไม่ให้เป็นอุปสรรคกับการระบายน้ำในพื้นที่ นอกจากนี้ ควรมีการเพิ่มประเภทโรงงาน และให้กรมโยธาธิการและผังเมืองสนับสนุนให้เจ้าพนักงานท้องถิ่นกำกับดูแลและอนุมัติการใช้ประโยชน์ที่ดิน ให้เป็นไปตามเจตนารมณ์ของผังเมืองรวมอย่างเข้มงวด เพื่อให้สามารถรองรับการพัฒนาและการขยายตัวของชุมชนได้อย่างเหมาะสมและสอดคล้องกับภูมิสังคมของพื้นที่ ไปพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
15493 | ข้อสั่งการของนายกรัฐมนตรี | นร | 15/05/2561 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ในคราวประชุมคณะรัฐมนตรี นายกรัฐมนตรีมีข้อสั่งการ ดังนี้
๑. ด้านเศรษฐกิจ ๑.๑ ให้กระทรวงอุตสาหกรรมเป็นหน่วยงานหลักร่วมกับกระทรวงการคลัง กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงพาณิชย์ สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องพิจารณาแนวทางการดำเนินการเพื่อส่งเสริมและสนับสนุนให้ผู้ผลิตสินค้าและวัตถุดิบชนิดต่าง ๆ สามารถยกระดับและพัฒนาไปเป็นผู้ประกอบการได้อย่างครบวงจรมากยิ่งขึ้น เช่น การให้องค์ความรู้เกี่ยวกับการควบคุมคุณภาพและมาตรฐานการผลิต การทำการตลาด และการแนะนำอาชีพใหม่เพื่อต่อยอดผลผลิตของตน เป็นต้น ๑.๒ ตามที่นายกรัฐมนตรีได้มีข้อสั่งการในคราวประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ ๗ มีนาคม ๒๕๖๐ ให้กระทรวงการคลังร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องติดตามและประเมินผลการดำเนินการแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบเป็นระยะ ๆ นั้น ให้รองนายกรัฐมนตรี (พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ) กำกับให้กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักรร่วมกับกระทรวงกลาโหม กระทรวงมหาดไทย กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงการคลัง สำนักงานสภาความมั่นคงแห่งชาติ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องบูรณาการการดำเนินการเพื่อเร่งแก้ไขปัญหาดังกล่าวอย่างต่อเนื่องต่อไป โดยเฉพาะอย่างยิ่งปัญหาการกู้เงินนอกระบบของเกษตรกรและผู้มีรายได้น้อยกลุ่มต่าง ๆ โดยใช้การเจรจาประนอมหนี้หรือลดหนี้ เปลี่ยนหนี้นอกระบบเป็นหนี้ในระบบ และให้มีมาตรการดูแลเพื่อไม่ให้เกิดหนี้นอกระบบขึ้นอีกในระยะยาว รวมทั้งให้เร่งแก้ไขปัญหาและปราบปรามผู้มีอิทธิพลในพื้นที่ โดยเฉพาะนายทุนที่ปล่อยเงินกู้นอกระบบด้วย ทั้งนี้ ให้เร่งรัดดำเนินการแก้ไขปัญหาดังกล่าวให้แล้วเสร็จภายใน ๖ เดือน ๒. ด้านสังคม ให้กระทรวงศึกษาธิการร่วมกับกระทรวงมหาดไทยและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกำกับ ติดตามการดำเนินการจัดอาหารให้แก่เด็กนักเรียนในโรงเรียนโดยคำนึงถึงหลักสุขอนามัยและคุณค่าทางโภชนาการอย่างเหมาะสมควบคู่ไปกับการสร้างความเข้มแข็งทางด้านเศรษฐกิจให้กับชุมชนที่เป็นที่ตั้งของโรงเรียนแต่ละแห่ง เช่น การส่งเสริมการทำการเกษตรอินทรีย์ภายในชุมชนและนำผลผลิตมาเป็นวัตถุดิบในการประกอบอาหารของนักเรียน การจัดซื้อจัดจ้างผลผลิตในชุมชน การให้ชุมชนมีส่วนร่วมด้านการจัดการศึกษาของโรงเรียนเพื่อให้เกิดเครือข่ายเชื่อมโยงกับชุมชน เป็นต้น ทั้งนี้ ให้พิจารณานำแนวทางการจัดอาหารให้แก่เด็กนักเรียนของโรงเรียนในจังหวัดสุรินทร์เป็นต้นแบบในการดำเนินการ และให้เร่งดำเนินการให้เกิดผลเป็นรูปธรรมในทุกเขตพื้นที่การศึกษาภายในปีการศึกษา ๒๕๖๑ นี้ ๓. ด้านการบริหารราชการแผ่นดินและอื่น ๆ ตามที่คณะรัฐมนตรีได้มีมติเมื่อวันที่ ๒๔ มกราคม ๒๕๖๐ (เรื่อง รายงานผลการดำเนินงานตามข้อสั่งการของนายกรัฐมนตรี เรื่อง เทคโนโลยีการจัดการผักตบชวา) ให้กระทรวงมหาดไทยเป็นหน่วยงานรับผิดชอบหลักประสานกับกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเพื่อนำการศึกษาวิจัย เรื่อง เทคโนโลยีการจัดการผักตบชวาไปเผยแพร่ให้แก่ภาคเอกชน องค์กรระดับชุมชน และประชาชน เพื่อให้เกิดผลในทางปฏิบัติเป็นรูปธรรมต่อไป รวมทั้งติดตามความคืบหน้าและประเมินผลสำเร็จในการจัดการผักตบชวาในภาพรวม และรายงานให้คณะรัฐมนตรีทราบเป็นระยะ นั้น ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งดำเนินการเพื่อลดปริมาณผักตบชวาในบริเวณแหล่งน้ำและคูคลอง ดังนี้ ๓.๑ ให้กระทรวงมหาดไทยเป็นหน่วยงานหลักร่วมกับกระทรวงกลาโหม กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งรัดการดำเนินการกำจัดผักตบชวาให้เหลือน้อยลงโดยเร็ว และให้กำกับติดตามการดำเนินการอย่างต่อเนื่องเพื่อให้ผักตบชวาไม่เพิ่มจำนวนขึ้นอีกอย่างยั่งยืน โดยเฉพาะอย่างยิ่งผักตบชวาในแม่น้ำเจ้าพระยาและแม่น้ำลำคลองอื่น ๆ ที่เป็นเส้นทางคมนาคมสำคัญ ตลอดจนบริเวณหน้าเขื่อนต่าง ๆ ที่เป็นอุปสรรคต่อการระบายน้ำและการสัญจรของประชาชน ทั้งนี้ ให้เร่งรัดนำผลการศึกษาวิจัย เทคโนโลยี และวิทยาการใหม่ ๆ มาใช้ในการกำจัดผักตบชวาให้เกิดผลเป็นรูปธรรมควบคู่กันไปด้วย ๓.๒ ให้กระทรวงอุตสาหกรรมพิจารณาแนวทางการส่งเสริมการแปรรูปและพัฒนาคุณภาพผลิตภัณฑ์จากผักตบชวา เช่น แผ่นกระเบื้องปูหลังคา เพื่อให้เกิดการนำผักตบชวาไปใช้ประโยชน์มากขึ้น ๔. ด้านอื่น ๆ ในการดำเนินโครงการใด ๆ รวมทั้งการออกกฎหมายและระเบียบ หลักเกณฑ์ต่าง ๆ ของส่วนราชการต่าง ๆ ที่มีผลให้ประชาชนต้องโยกย้าย เปลี่ยนแปลงที่อยู่อาศัย หรือที่ทำกินไปจากเดิม หรืออาจก่อให้เกิดผลกระทบอื่นใดต่อประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ที่เกี่ยวข้อง ให้ส่วนราชการเจ้าของเรื่องและที่เกี่ยวข้องเตรียมความพร้อมในการดำเนินการป้องกัน แก้ไข และให้ความช่วยเหลือเยียวยาแก่ประชาชนที่เกี่ยวข้องและได้รับผลกระทบจากการดำเนินการดังกล่าวของส่วนราชการ ให้พร้อมก่อนที่จะเริ่มดำเนินโครงการ ทั้งนี้ ให้ส่วนราชการเจ้าของเรื่องดำเนินการสร้างการรับรู้และชี้แจงแก่ประชาชนที่เกี่ยวข้องให้ถูกต้องและทั่วถึงด้วย
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
15494 | ร่างกฎกระทรวงออกตามพระราชบัญญัติควบคุมการฆ่าสัตว์เพื่อการจำหน่ายเนื้อสัตว์ พ.ศ. 2559 รวม 3 ฉบับ (ร่างกฎกระทรวงกำหนดวันและเวลาฆ่าสัตว์ วันและเวลาเปิดและปิดโรงฆ่าสัตว์และโรงพักสัตว์ พ.ศ. ....) | กษ | 15/05/2561 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. อนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงกำหนดประเภทของโรงฆ่าสัตว์ พ.ศ. .... ร่างกฎกระทรวงกำหนดวันและเวลาฆ่าสัตว์ วันและเวลาเปิดและปิดโรงฆ่าสัตว์และโรงพักสัตว์ พ.ศ. .... และร่างกฎกระทรวงการขึ้นทะเบียน การเพิกถอนการขึ้นทะเบียนและคุณสมบัติของบุคคลซึ่งจะได้รับแต่งตั้งเป็นพนักงานตรวจโรคสัตว์ พ.ศ. .... รวม ๓ ฉบับ มีสาระสำคัญเป็นการกำหนดประเภทของโรงฆ่าสัตว์ กำหนดวันและเวลาฆ่าสัตว์ วันและเวลาเปิดและปิดโรงฆ่าสัตว์และโรงพักสัตว์ รวมทั้งการขึ้นทะเบียน การเพิกถอนการขึ้นทะเบียน และคุณสมบัติของบุคคลซึ่งจะได้รับแต่งตั้งเป็นพนักงานตรวจโรคสัตว์ เพื่อให้เป็นไปตามพระราชบัญญัติควบคุมการฆ่าสัตว์เพื่อการจำหน่ายเนื้อสัตว์ พ.ศ. ๒๕๕๙ ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา โดยให้รับความเห็นของกระทรวงพาณิชย์และกระทรวงมหาดไทยเกี่ยวกับร่างกฎกระทรวงการขึ้นทะเบียน การเพิกถอนการขึ้นทะเบียนและคุณสมบัติของบุคคลซึ่งจะได้รับแต่งตั้งเป็นพนักงานตรวจโรคสัตว์ พ.ศ. .... ในข้อ ๑ (๓) ควรกำหนดให้มีการเพิ่มเอกสารใบรับรองแพทย์ในแบบคำขอขึ้นทะเบียนพนักงานตรวจโรคสัตว์เพื่อประกอบการพิจารณาคุณสมบัติด้วย รวมทั้งในข้อ ๔ ของร่างกฎกระทรวงดังกล่าว ได้กำหนดให้ผู้ถูกเพิกถอนการขึ้นทะเบียนเป็นพนักงานตรวจโรคสัตว์มีสิทธิอุทธรณ์เป็นหนังสือต่ออธิบดีกรมปศุสัตว์ภายในสามสิบวันนับแต่วันที่ได้รับหนังสือแจ้งคำสั่ง คำวินิจฉัยของอธิบดีกรมปศุสัตว์ถือเป็นที่สุด ซึ่งการอุทธรณ์ต่ออธิบดีกรมปศุสัตว์มีเฉพาะกรณีตามข้อ ๔ (๓) (๔) และ (๕) เท่านั้น เนื่องจากตามข้อ ๔ (๑) เป็นกรณีที่ผู้ถูกเพิกถอนตาย และ (๒) เป็นกรณีที่ผู้ถูกเพิกถอนแสดงความประสงค์ขอยกเลิกการขึ้นทะเบียนเอง ไปประกอบการพิจารณาด้วย แล้วดำเนินการต่อไปได้ ๒. รับทราบรายงานเหตุผลความจำเป็นในการดำเนินการร่างกฎกระทรวง รวม ๓ ฉบับ ในเรื่องนี้ไม่ทันเวลาที่กฎหมายกำหนด ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอ
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
15495 | ร่างกฎกระทรวงออกตามพระราชบัญญัติควบคุมการฆ่าสัตว์เพื่อการจำหน่ายเนื้อสัตว์ พ.ศ. 2559 รวม 3 ฉบับ (ร่างกฏกระทรวงการขึ้นทะเบียน การเพิกถอนการขึ้นทะเบียนและคุณสมบัติของบุคคลซึ่งจะได้รับแต่งตั้งเป็นพนักงานตรวจโรงฆ่าสัตว์ พ.ศ. ....) | กษ | 15/05/2561 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. อนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงกำหนดประเภทของโรงฆ่าสัตว์ พ.ศ. .... ร่างกฎกระทรวงกำหนดวันและเวลาฆ่าสัตว์ วันและเวลาเปิดและปิดโรงฆ่าสัตว์และโรงพักสัตว์ พ.ศ. .... และร่างกฎกระทรวงการขึ้นทะเบียน การเพิกถอนการขึ้นทะเบียนและคุณสมบัติของบุคคลซึ่งจะได้รับแต่งตั้งเป็นพนักงานตรวจโรคสัตว์ พ.ศ. .... รวม ๓ ฉบับ มีสาระสำคัญเป็นการกำหนดประเภทของโรงฆ่าสัตว์ กำหนดวันและเวลาฆ่าสัตว์ วันและเวลาเปิดและปิดโรงฆ่าสัตว์และโรงพักสัตว์ รวมทั้งการขึ้นทะเบียน การเพิกถอนการขึ้นทะเบียน และคุณสมบัติของบุคคลซึ่งจะได้รับแต่งตั้งเป็นพนักงานตรวจโรคสัตว์ เพื่อให้เป็นไปตามพระราชบัญญัติควบคุมการฆ่าสัตว์เพื่อการจำหน่ายเนื้อสัตว์ พ.ศ. ๒๕๕๙ ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา โดยให้รับความเห็นของกระทรวงพาณิชย์และกระทรวงมหาดไทยเกี่ยวกับร่างกฎกระทรวงการขึ้นทะเบียน การเพิกถอนการขึ้นทะเบียนและคุณสมบัติของบุคคลซึ่งจะได้รับแต่งตั้งเป็นพนักงานตรวจโรคสัตว์ พ.ศ. .... ในข้อ ๑ (๓) ควรกำหนดให้มีการเพิ่มเอกสารใบรับรองแพทย์ในแบบคำขอขึ้นทะเบียนพนักงานตรวจโรคสัตว์เพื่อประกอบการพิจารณาคุณสมบัติด้วย รวมทั้งในข้อ ๔ ของร่างกฎกระทรวงดังกล่าว ได้กำหนดให้ผู้ถูกเพิกถอนการขึ้นทะเบียนเป็นพนักงานตรวจโรคสัตว์มีสิทธิอุทธรณ์เป็นหนังสือต่ออธิบดีกรมปศุสัตว์ภายในสามสิบวันนับแต่วันที่ได้รับหนังสือแจ้งคำสั่ง คำวินิจฉัยของอธิบดีกรมปศุสัตว์ถือเป็นที่สุด ซึ่งการอุทธรณ์ต่ออธิบดีกรมปศุสัตว์มีเฉพาะกรณีตามข้อ ๔ (๓) (๔) และ (๕) เท่านั้น เนื่องจากตามข้อ ๔ (๑) เป็นกรณีที่ผู้ถูกเพิกถอนตาย และ (๒) เป็นกรณีที่ผู้ถูกเพิกถอนแสดงความประสงค์ขอยกเลิกการขึ้นทะเบียนเอง ไปประกอบการพิจารณาด้วย แล้วดำเนินการต่อไปได้ ๒. รับทราบรายงานเหตุผลความจำเป็นในการดำเนินการร่างกฎกระทรวง รวม ๓ ฉบับ ในเรื่องนี้ไม่ทันเวลาที่กฎหมายกำหนด ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอ
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
15496 | ร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตที่ดินในบริเวณที่ที่จะเวนคืน รวม 2 ฉบับ (ร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตที่ดินในบริเวณที่ที่จะเวนคืน ในท้องที่ตำบลท่าเรือ และตำบลปากนคร อำเภอเมืองนครศรีธรรมราช จังหวัดนครศรีธรรมราช พ.ศ. ....) | คค | 15/05/2561 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. อนุมัติหลักการร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตที่ดินในบริเวณที่ที่จะเวนคืน ในท้องที่ตำบลท่าเรือ และตำบลปากนคร อำเภอเมืองนครศรีธรรมราช จังหวัดนครศรีธรรมราช พ.ศ. .... และร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตที่ดินในบริเวณที่ที่จะเวนคืน ในท้องที่ตำบลยางตลาด ตำบลคลองขาม และตำบลหัวงัว อำเภอยางตลาด จังหวัดกาฬสินธุ์ พ.ศ. .... รวม ๒ ฉบับ มีสาระสำคัญเป็นการกำหนดเขตที่ดินในบริเวณที่ที่จะเวนคืน เพื่อสร้างทางหลวงชนบทสายเชื่อมระหว่างทางหลวงแผ่นดินหมายเลข ๔๑๐๓ กับทางหลวงชนบท นศ. ๔๐๓๗ และทางหลวงชนบทสายเลี่ยงเมือง อำเภอยางตลาด จังหวัดกาฬสินธุ์ รวมทั้งเพื่อให้เจ้าหน้าที่ผู้ซึ่งได้รับมอบหมายจากเจ้าหน้าที่มีสิทธิเข้าไปทำการสำรวจ และเพื่อทราบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับอสังหาริมทรัพย์ที่จะต้องเวนคืนที่แน่นอน ตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้ ๒. ให้กระทรวงคมนาคมรับความเห็นของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ที่เห็นควรให้ความสำคัญกับการพิจารณาผลกระทบด้านการระบายน้ำภายหลังจากการก่อสร้างด้วยเพื่อมิให้เกิดปัญหาเรื่องการระบายน้ำในพื้นที่บริเวณดังกล่าวในอนาคต ไปพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
15497 | ร่างกฎกระทรวงการจัดเก็บข้อมูลของสัตว์ที่เข้าสู่โรงฆ่าสัตว์ และเนื้อสัตว์ที่ออกจากโรงฆ่าสัตว์ พ.ศ. .... และร่างกฎกระทรวงกำหนดชนิดของสัตว์ พ.ศ. .... รวม 2 ฉบับ (ร่างกฎกระทรวงกำหนดชนิดของสัตว์ พ.ศ. ....) | กษ | 15/05/2561 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. อนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงการจัดเก็บข้อมูลของสัตว์ที่เข้าสู่โรงฆ่าสัตว์ และเนื้อสัตว์ที่ออกจากโรงฆ่าสัตว์ พ.ศ. .... และร่างกฎกระทรวงกำหนดชนิดของสัตว์ พ.ศ. .... รวม ๒ ฉบับ มีสาระสำคัญเป็นการกำหนดหลักเกณฑ์การจัดเก็บข้อมูลของสัตว์ที่เข้าสู่โรงฆ่าสัตว์และเนื้อสัตว์ที่ออกจากโรงฆ่าสัตว์ เพื่อประโยชน์ในการตรวจสอบย้อนกลับและเรียกคืนเนื้อสัตว์ และกำหนดชนิดของสัตว์ ได้แก่ ไก่งวงและนกกระทาให้เป็นสัตว์ที่อยู่ภายใต้การกำกับดูแลตามมาตรการตรวจสอบควบคุมเพื่อป้องกันมิให้มีโรคระบาดที่เกิดกับสัตว์ติดต่อมาสู่คน และตรวจสอบสารตกค้างในเนื้อสัตว์เพื่อความปลอดภัยของผู้บริโภค ทั้งนี้ เพื่อให้เป็นไปตามพระราชบัญญัติควบคุมการฆ่าสัตว์เพื่อการจำหน่ายเนื้อสัตว์ พ.ศ. ๒๕๕๙ ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา โดยให้รับความเห็นของกระทรวงมหาดไทยและกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเกี่ยวกับการจัดเก็บข้อมูลของสัตว์ที่เข้าสู่โรงฆ่าสัตว์ และเนื้อสัตว์ที่ออกจากโรงฆ่าสัตว์ควรกำหนดให้ชัดเจนว่า จัดเก็บเฉพาะกรณีโรงฆ่าสัตว์ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเท่านั้น ไม่รวมโรงฆ่าสัตว์ของเอกชน เพื่อเป็นการลดภาระด้านการจัดเก็บเอกสารและงบประมาณขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และในการกำหนดให้ ไก่งวง และนกกระทาเป็นสัตว์อื่น ควรพิจารณาว่าจะให้มีการยกเว้นการจัดเก็บอากรฆ่าสัตว์ด้วยหรือไม่ รวมทั้งควรเพิ่มเรื่องการเก็บข้อมูลการขนส่งซากสัตว์และเนื้อสัตว์จากโรงฆ่าสัตว์ไปถึงปลายทาง ไปประกอบการพิจารณาด้วย แล้วดำเนินการต่อไปได้ ๒. ให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์รับความเห็นของกระทรวงพาณิชย์และสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติที่เห็นควรกำหนดมาตรการเพื่อกำกับดูแลด้านสุขลักษณะตลอดกระบวนการการผลิตและการจำหน่ายไก่งวงและนกกระทาเพื่อสุขอนามัยและความปลอดภัยของประชาชนผู้บริโภค โดยเตรียมการประชาสัมพันธ์เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องให้แก่เกษตรกรผู้เลี้ยงไก่วงและนกกระทา และผู้ประกอบการที่เกี่ยวข้องเพื่อเตรียมความพร้อมรองรับการเปลี่ยนแปลงก่อนกฎกระทรวงมีผลบังคับใช้ รวมทั้งอาจพิจารณามาตรการส่งเสริมและสนับสนุนการพัฒนาและปรับปรุงระบบการเลี้ยงไก่งวงและนกกระทา ตลอดจนกระบวนการฆ่าและชำแหละ และการจำหน่ายให้เข้าสู่เกณฑ์มาตรฐานด้วยอีกทางหนึ่ง ไปพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย ๓. รับทราบรายงานเหตุผลความจำเป็นในการดำเนินการร่างกฎกระทรวง รวม ๒ ฉบับ ในเรื่องนี้ไม่ทันเวลาที่กฎหมายกำหนด ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอ
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
15498 | การเลื่อนการประชุมคณะรัฐมนตรีในวันอังคารที่ 29 พฤษภาคม 2561 | นร | 15/05/2561 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบตามที่นายกรัฐมนตรีเสนอว่า เนื่องจากวันอังคารที่ ๒๙ พฤษภาคม ๒๕๖๑ ตรงกับวันวิสาขบูชา และเป็นวันหยุดราชการ จึงให้เลื่อนการประชุมคณะรัฐมนตรีในสัปดาห์ดังกล่าว เป็นวันจันทร์ที่ ๒๘ พฤษภาคม ๒๕๖๑
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
15499 | ร่างกฎกระทรวงออกตามพระราชบัญญัติควบคุมการฆ่าสัตว์เพื่อการจำหน่ายเนื้อสัตว์ พ.ศ. 2559 รวม 3 ฉบับ (ร่างกฎกระทรวงกำหนดประเภทของโรงฆ่าสัตว์ พ.ศ. ....) | กษ | 15/05/2561 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. อนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงกำหนดประเภทของโรงฆ่าสัตว์ พ.ศ. .... ร่างกฎกระทรวงกำหนดวันและเวลาฆ่าสัตว์ วันและเวลาเปิดและปิดโรงฆ่าสัตว์และโรงพักสัตว์ พ.ศ. .... และร่างกฎกระทรวงการขึ้นทะเบียน การเพิกถอนการขึ้นทะเบียนและคุณสมบัติของบุคคลซึ่งจะได้รับแต่งตั้งเป็นพนักงานตรวจโรคสัตว์ พ.ศ. .... รวม ๓ ฉบับ มีสาระสำคัญเป็นการกำหนดประเภทของโรงฆ่าสัตว์ กำหนดวันและเวลาฆ่าสัตว์ วันและเวลาเปิดและปิดโรงฆ่าสัตว์และโรงพักสัตว์ รวมทั้งการขึ้นทะเบียน การเพิกถอนการขึ้นทะเบียน และคุณสมบัติของบุคคลซึ่งจะได้รับแต่งตั้งเป็นพนักงานตรวจโรคสัตว์ เพื่อให้เป็นไปตามพระราชบัญญัติควบคุมการฆ่าสัตว์เพื่อการจำหน่ายเนื้อสัตว์ พ.ศ. ๒๕๕๙ ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา โดยให้รับความเห็นของกระทรวงพาณิชย์และกระทรวงมหาดไทยเกี่ยวกับร่างกฎกระทรวงการขึ้นทะเบียน การเพิกถอนการขึ้นทะเบียนและคุณสมบัติของบุคคลซึ่งจะได้รับแต่งตั้งเป็นพนักงานตรวจโรคสัตว์ พ.ศ. .... ในข้อ ๑ (๓) ควรกำหนดให้มีการเพิ่มเอกสารใบรับรองแพทย์ในแบบคำขอขึ้นทะเบียนพนักงานตรวจโรคสัตว์เพื่อประกอบการพิจารณาคุณสมบัติด้วย รวมทั้งในข้อ ๔ ของร่างกฎกระทรวงดังกล่าว ได้กำหนดให้ผู้ถูกเพิกถอนการขึ้นทะเบียนเป็นพนักงานตรวจโรคสัตว์มีสิทธิอุทธรณ์เป็นหนังสือต่ออธิบดีกรมปศุสัตว์ภายในสามสิบวันนับแต่วันที่ได้รับหนังสือแจ้งคำสั่ง คำวินิจฉัยของอธิบดีกรมปศุสัตว์ถือเป็นที่สุด ซึ่งการอุทธรณ์ต่ออธิบดีกรมปศุสัตว์มีเฉพาะกรณีตามข้อ ๔ (๓) (๔) และ (๕) เท่านั้น เนื่องจากตามข้อ ๔ (๑) เป็นกรณีที่ผู้ถูกเพิกถอนตาย และ (๒) เป็นกรณีที่ผู้ถูกเพิกถอนแสดงความประสงค์ขอยกเลิกการขึ้นทะเบียนเอง ไปประกอบการพิจารณาด้วย แล้วดำเนินการต่อไปได้ ๒. รับทราบรายงานเหตุผลความจำเป็นในการดำเนินการร่างกฎกระทรวง รวม ๓ ฉบับ ในเรื่องนี้ไม่ทันเวลาที่กฎหมายกำหนด ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอ
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
15500 | ร่างประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง กำหนดให้การเวนคืนอสังหาริมทรัพย์ เพื่อสร้างทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 244 สายทางเข้าสะพานข้ามแม่น้ำโขงที่บึงกาฬ เป็นกรณีที่มีความจำเป็นโดยเร่งด่วน | คค | 15/05/2561 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติในหลักการร่างประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง กำหนดให้การเวนคืนอสังหาริมทรัพย์ เพื่อสร้างทางหลวงแผ่นดินหมายเลข ๒๔๔ สายทางเข้าสะพานข้ามแม่น้ำโขงที่บึงกาฬ เป็นกรณีที่มีความจำเป็นโดยเร่งด่วน มีสาระสำคัญเพื่อให้เจ้าหน้าที่หรือผู้ซึ่งได้รับมอบหมายจากเจ้าหน้าที่มีอำนาจวางเงินค่าทดแทน เข้าครอบครองหรือใช้อสังหาริมทรัพย์ที่จะต้องเวนคืน และส่งมอบพื้นที่ก่อสร้างทางหลวงแผ่นดินหมายเลข ๒๔๔ สายทางเข้าสะพามข้ามแม่น้ำโขงที่บึงกาฬ ได้ทันตามกำหนดเวลา ตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอ และให้ส่งคณะกรรมการตรวจสอบร่างกฎหมายและร่างอนุบัญญัติที่เสนอคณะรัฐมนตรีตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้
|
.....