ค้นหาข้อมูลมติคณะรัฐมนตรี
ค้นหาเพิ่มเติม
หน้าที่ 774 จากทั้งหมด 6214 หน้า แสดงรายการที่ 15461 - 15480 จากข้อมูลทั้งหมด 124270 รายการ
ลำดับ | ชื่อเรื่อง | ส่วนราชการ เจ้าของเรื่อง |
วันที่มีมติ | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
15461 | รายงานมาตรการใช้จ่ายงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2561 เพื่อช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย ไตรมาสที่ 2 | นร07 | 22/05/2561 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. รับทราบรายงานผลการดำเนินการตามมาตรการใช้จ่ายงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๑ เพื่อช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย ของส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ และหน่วยงานอื่น รวมทั้งสิ้น ๖ กระทรวง ๑๔ หน่วยงาน ตั้งแต่วันที่ ๑ ตุลาคม ๒๕๖๐-๓๐ มีนาคม ๒๕๖๑ เป็นเงินทั้งสิ้น ๒,๔๗๙.๙๐ ล้านบาท โดยดำเนินการจากการปรับแผนการปฏิบัติงานและแผนการใช้จ่ายงบประมาณ และ/หรือโอนเปลี่ยนแปลงรายการงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๑ จำนวน ๒,๔๒๖.๒๖ ล้านบาท และดำเนินการจากการโอนเปลี่ยนแปลงรายการเงินกันไว้เบิกเหลื่อมปี จำนวน ๕๓.๖๔ ล้านบาท มีประชาชนและเกษตรกรได้รับการช่วยเหลือ เยียวยา ฟื้นฟู จำนวน ๓๐๕,๗๕๐ ราย พื้นที่การเกษตรได้รับการฟื้นฟู จำนวน ๑,๐๖๕,๙๕๑ ไร่ เส้นทางคมนาคม ถนนได้รับการปรับปรุง ซ่อมแซม จำนวน ๒๕๑ สายทาง ระบบส่งน้ำ พนัง ฝาย และแหล่งน้ำได้รับการซ่อมแซม ฟื้นฟู จำนวน ๓๑๑ แห่ง รวมทั้งอาคารสถานที่ ทรัพย์สินทางราชการได้รับการซ่อมแซม ปรับปรุง จำนวน ๒๗๕ รายการ ตามที่สำนักงบประมาณเสนอ ๒. ให้สำนักงบประมาณประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อประชาสัมพันธ์ผลการดำเนินการตามมาตรการใช้จ่ายงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๑ เพื่อช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยให้ประชาชนทราบโดยทั่วถึงด้วย
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
15462 | รายงานผลสัมฤทธิ์การปฏิบัติงานและการใช้จ่ายงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2561 | นร07 | 22/05/2561 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ
๑. รับทราบตามที่สำนักงบประมาณเสนอ ดังนี้ ๑.๑ รายงานผลสัมฤทธิ์การปฏิบัติงานและการใช้จ่ายงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๑ จำนวน ๒,๙๐๐,๐๐๐ ล้านบาท ของส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ และหน่วยงานอื่น ไตรมาสที่ ๒ ตั้งแต่วันที่ ๑ ตุลาคม ๒๕๖๐-๓๐ มีนาคม ๒๕๖๑ เบิกจ่ายแล้ว จำนวน ๑,๔๗๐,๕๕๘.๘๐ ล้านบาท คิดเป็นร้อยละ ๕๐.๗๑ ต่ำกว่าเป้าหมายร้อยละ ๑.๕๘ (เป้าหมายกำหนดไว้ ร้อยละ ๕๒.๒๙) โดยเพิ่มขึ้นจากไตรมาสที่ ๑ จำนวน ๕๗๒,๗๙๐.๗๒ ล้านบาท คิดเป็นร้อยละ ๑๙.๗๕ สำหรับปัญหาและอุปสรรคในการดำเนินงาน เช่น รายการค่าที่ดินและสิ่งก่อสร้างประสบปัญหาเรื่องความพร้อมของพื้นที่ กรรมสิทธิ์ที่ดิน และราคาที่ดิน ทำให้การดำเนินการล่าช้ากว่าแผนที่กำหนด มีการประกวดราคาหลายครั้งเนื่องจากผู้รับจ้างขาดคุณสมบัติ ไม่มีผู้ยื่นเสนอราคา หรือมีผู้เสนอราคารายเดียว ทำให้การดำเนินงานไม่เป็นไปตามกรอบเวลาที่กำหนดไว้ และเป็นรายการที่มีคุณลักษณะพิเศษเฉพาะหรือจัดหาจากต่างประเทศ เป็นต้น ๑.๒ ให้ส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ และหน่วยงานอื่นเร่งรัดการปฏิบัติงานและการเบิกจ่ายงบประมาณให้สอดคล้องกับมาตรการเพิ่มประสิทธิภาพการใช้จ่ายงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๑ ตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ ๑๒ กันยายน ๒๕๖๐ และดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมาย ระเบียบ ข้อบังคับ มติคณะรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องให้ถูกต้อง ครบถ้วน รวมทั้งกำกับดูแลการใช้จ่ายและการเบิกจ่ายงบประมาณให้เป็นไปตามเป้าหมายที่กำหนด มีความโปร่งใส คุ้มค่า และประหยัด โดยคำนึงถึงประโยชน์ที่ได้รับ ผลสัมฤทธิ์และประสิทธิภาพของหน่วยงานเป็นสำคัญ ตลอดจนหารือหน่วยงานที่มีอำนาจหน้าที่เกี่ยวข้องโดยตรง เพื่อหาทางแก้ไขปัญหาโดยเร็วต่อไป ๒. ให้ส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ และหน่วยงานอื่นเร่งแก้ไขปัญหาอุปสรรคในการดำเนินงานในส่วนที่เกี่ยวข้องโดยเร็ว รวมทั้งให้พิจารณาจัดลำดับความสำคัญเร่งด่วนของการดำเนินงานต่าง ๆ และให้นำเสนอแผนงาน/โครงการที่มีความพร้อมมาดำเนินการเป็นลำดับแรก
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
15463 | ร่างพระราชบัญญัติคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล พ.ศ. .... | ดศ | 22/05/2561 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. อนุมัติหลักการร่างพระราชบัญญัติคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล พ.ศ. .... มีสาระสำคัญเป็นการกำหนดให้มีกฎหมายว่าด้วยการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล โดยกำหนดอำนาจหน้าที่ของคณะกรรมการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล หลักการเกี่ยวกับการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล สิทธิของเจ้าของข้อมูลส่วนบุคคล และกำหนดให้สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลมีฐานะเป็นนิติบุคคล และไม่เป็นส่วนราชการหรือรัฐวิสาหกิจ ตามที่กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา โดยให้รับความเห็นของกระทรวงการคลัง กระทรวงคมนาคม กระทรวงศึกษาธิการ สำนักงบประมาณ สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี และสำนักงานศาลยุติธรรม เกี่ยวกับความชัดเจนของคำนิยาม การบังคับใช้กับหน่วยงานของรัฐ การนำข้อมูลส่วนบุคคลไปใช้ การกำหนดวิธีการเกี่ยวกับการทำลายข้อมูลการขอรับการสนับสนุนงบประมาณรายจ่ายประจำปี ลักษณะต้องห้ามของประธาน กรรมการ และกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ การดำรงตำแหน่งของคณะกรรมการ เบี้ยประชุมอนุกรรมการและกรรมการผู้เชี่ยวชาญ การกำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการที่มีมาตรฐานในการบังคับใช้เกี่ยวกับการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล การเตรียมความพร้อมรองรับของทุกภาคส่วนและประชาชน สิทธิของเจ้าของข้อมูลส่วนบุคคล สิทธิอุทธรณ์ที่ไม่รับเรื่องร้องเรียนของเจ้าของข้อมูลต่อศาล และปัญหาการใช้สิทธิร้องเรียนตามพระราชบัญญัติข้อมูลข่าวสารของราชการ พ.ศ. ๒๕๔๐ ไปประกอบการพิจารณาด้วย แล้วส่งให้คณะกรรมการประสานงานสภานิติบัญญัติแห่งชาติพิจารณา ก่อนเสนอสภานิติบัญญัติแห่งชาติต่อไป ๒. ให้กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมไปดำเนินการตามขั้นตอนของมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ ๒๔ กรกฎาคม ๒๕๕๐ (เรื่อง การซักซ้อมความเข้าใจเกี่ยวกับขั้นตอนการจัดตั้งหน่วยงานของรัฐ) และมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ ๑ พฤษภาคม ๒๕๖๐ (เรื่อง การขอจัดตั้งหน่วยงานตามแผนการปฏิรูปประเทศด้านต่าง ๆ) ตามความเห็นของสำนักงาน ก.พ.ร. แล้วให้แจ้งผลการดำเนินการไปยังสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาเพื่อประกอบการตรวจพิจารณาร่างพระราชบัญญัติดังกล่าวต่อไป ทั้งนี้ ให้รับความเห็นของสำนักงบประมาณ และฝ่ายกฎหมายและกระบวนการยุติธรรม คณะรักษาความสงบแห่งชาติที่เห็นว่า ที่ผ่านมาประเทศไทยยังไม่เคยมีกฎหมายที่กำหนดหลักเกณฑ์เกี่ยวกับการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลใช้บังคับเป็นการทั่วไป จึงควรกำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการที่มีมาตรฐานในการบังคับใช้ดังกล่าว โดยในระยะเริ่มแรกจะต้องมีการเพิ่มเติมความรู้ความเข้าใจ รวมทั้งการเตรียมความพร้อมรองรับของทุกภาคส่วนและประชาชนให้เป็นไปตามเจตนารมณ์ที่มุ่งหวังจะแก้ไขปัญหาที่เกิดจากเรื่องดังกล่าวที่เพียงพอและสอดคล้องกับมาตรฐานสากลอย่างแท้จริง ไปพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย ๓. รับทราบแผนในการจัดทำกฎหมายลำดับรอง กรอบระยะเวลาและกรอบสาระสำคัญของกฎหมายลำดับรองที่ออกตามร่างพระราชบัญญัติดังกล่าว ตามที่กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมเสนอ |
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
15464 | แต่งตั้งประธานกรรมการและกรรมการอื่นในคณะกรรมการบริหารกิจการขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (จำนวน 10 ราย 1. นายณัฐชาติ จารุจินดา ฯลฯ) | คค | 22/05/2561 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติให้กรรมการที่ยังคงดำรงตำแหน่งอยู่ในคณะกรรมการบริหารกิจการขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพพ้นจากตำแหน่งตามพระราชกฤษฎีกาจัดตั้งองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ พ.ศ. ๒๕๑๙ [มาตรา ๑๘ (๓)] และอนุมัติให้แต่งตั้งประธานกรรมการและกรรมการในคณะกรรมการบริหารกิจการขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ ตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอ ดังนี้
๑. นายณัฐชาติ จารุจินดา ประธานกรรมการ ๒. พลเอก วราห์ บุญญะสิทธิ์ กรรมการ ๓. นางสาวสุทธิรัตน์ รัตนโชติ กรรมการ (ผู้แทนกระทรวงการคลัง) ๔. นายสมศักดิ์ ห่มม่วง กรรมการ (ผู้แทนกระทรวงการคลัง) ๕. รองศาสตราจารย์ธำรงรัตน์ มุ่งเจริญ กรรมการ ๖. นายยุกต์ จารุภูมิ กรรมการ ๗. นายศรศักดิ์ แสนสมบัติ กรรมการ ๘. นายชัยชนะ มิตรพันธ์ กรรมการ ๙. รองศาสตราจารย์วันชัย รัตนวงษ์ กรรมการ ๑๐. นายวิชิต จรัสสุขสวัสดิ์ กรรมการ
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
15465 | แต่งตั้งกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบแห่งชาติ (จำนวน 9 คน 1. นายประกิต วาทีสาธกกิจ ฯลฯ) | สธ | 22/05/2561 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบแต่งตั้งกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบแห่งชาติ จำนวน ๙ คน โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่คณะรัฐมนตรีมีมติ (๒๒ พฤษภาคม ๒๕๖๑) เป็นต้นไป ตามที่กระทรวงสาธารณสุขเสนอ ดังนี้
๑. นายประกิต วาทีสาธกกิจ กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิด้านการแพทย์ ๒. นางนันทวรรณ วิจิตรวาทการ กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิด้านการสาธารณสุข ๓. นายปกป้อง ศรีสนิท กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิด้านกฎหมาย ๔. นางทิชา ณ นคร กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิด้านการคุ้มครองสิทธิสตรีหรือสิทธิเด็ก ๕. นายจิรชัย มูลทองโร่ย กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิด้านการสื่อสาร/ด้านการคุ้มครองผู้บริโภค ๖. นางสมศรี เผ่าสวัสดิ์ กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิจากองค์กรเอกชนที่มีวัตถุประสงค์มิใช่เป็นการแสวงหากำไร และดำเนินกิจกรรมเกี่ยวกับด้านการคุ้มครองสุขภาพอนามัยของประชาชน ๗. นายอิศรา ศานติศาสน์ กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิจากองค์กรเอกชนที่มีวัตถุประสงค์มิใช่เป็นการแสวงหากำไร และดำเนินกิจกรรมเกี่ยวกับด้านการคุ้มครองสุขภาพอนามัยของประชาชน ๘. นางสาวลักขณา เติมศิริกุลชัย กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิจากองค์กรเอกชนที่มีวัตถุประสงค์มิใช่เป็นการแสวงหากำไร และดำเนินกิจกรรมเกี่ยวกับด้านการคุ้มครองสุขภาพอนามัยของประชาชน ๙. นายสรรพสิทธิ์ คุมพ์ประพันธ์ กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิจากองค์กรเอกชนที่มี วัตถุประสงค์มิใช่เป็นการแสวงหากำไร และดำเนินกิจกรรมเกี่ยวกับด้านการคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพของประชาชน
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
15466 | ร่างประกาศกระทรวงแรงงาน เรื่อง ขยายกำหนดเวลาการยื่นแบบรายการแสดงการส่งเงินสมทบและการนำส่งเงินสมทบผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ (e-Payment) พ.ศ. .... | รง | 22/05/2561 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. เห็นชอบในหลักการร่างประกาศกระทรวงแรงงาน เรื่อง ขยายกำหนดเวลาการยื่นแบบรายการแสดงการส่งเงินสมทบและการนำส่งเงินสมทบผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ (e-Payment) พ.ศ. .... มีสาระสำคัญเป็นการขยายกำหนดเวลากรณีนายจ้างยื่นแบบรายการแสดงการส่งเงินสมทบและนำส่งเงินสมทบ โดยวิธีการนำส่งเงินสมทบผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ (e-Payment) ออกไปอีก ๗ วันทำการนับแต่วันที่พ้นกำหนดวันที่ ๑๕ ของเดือนถัดจากเดือนที่มีการหักเงินสมทบไว้ โดยให้มีผลใช้บังคับสำหรับค่าจ้างตั้งแต่เดือนพฤษภาคม ๒๕๖๑ เป็นต้นไป เป็นระยะเวลา ๑๒ เดือน ตามที่กระทรวงแรงงานเสนอ และให้ดำเนินการต่อไปได้ ๒. ให้กระทรวงแรงงานรับความเห็นของสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีที่เห็นควรให้กระทรวงแรงงานเร่งประชาสัมพันธ์และสร้างมาตรการจูงใจเพื่อให้นายจ้างเกิดความเชื่อมั่นในการชำระเงินผ่านระบบ e-Payment และปรับเปลี่ยนพฤติกรรมมาใช้จ่ายเงินผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ให้มากยิ่งขึ้น อันเป็นการส่งเสริมสนับสนุนและอำนวยความสะดวกในการประกอบธุรกิจของนายจ้าง ซึ่งจะส่งผลที่ดีขึ้นในการจัดอันดับความยากง่ายในการเข้าไปประกอบธุรกิจของประเทศไทย (Doing Business) ในการประเมินของธนาคารโลกครั้งต่อไป ไปพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
15467 | ภาวะเศรษฐกิจไทยไตรมาสแรกของปี 2561 และแนวโน้มปี 2561 | นร11 | 22/05/2561 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบรายงานภาวะเศรษฐกิจไทยไตรมาสแรกของปี ๒๕๖๑ และแนวโน้มปี ๒๕๖๑ ตามที่สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติเสนอ สรุปได้ ดังนี้
๑. ภาวะเศรษฐกิจไทยไตรมาสแรกของปี ๒๕๖๑ ผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (GDP) ในไตรมาสแรกของปี ๒๕๖๑ ขยายตัวร้อยละ ๔.๘ เร่งขึ้นจากการขยายตัวร้อยละ ๔.๐ ในไตรมาสก่อนหน้า ซึ่งเป็นอัตราการขยายตัวสูงสุดในรอบ ๒๐ ไตรมาส และเมื่อปรับผลของฤดูกาลออกแล้ว เศรษฐกิจไทยในไตรมาสแรกของปี ๒๕๖๑ ขยายตัวจากไตรมาสที่สี่ของปี ๒๕๖๐ ร้อยละ ๒.๐ (QoQ_SA) โดยการบริโภคภาคเอกชนขยายตัวร้อยละ ๓.๖ การใช้จ่ายเพื่อการอุปโภคของรัฐบาลขยายตัวร้อยละ ๑.๙ การลงทุนรวมเพิ่มขึ้นร้อยละ ๓.๔ การส่งออกสินค้ามีมูลค่า ๖๑,๗๘๘ ล้านดอลลาร์สหรัฐ ขยายตัวร้อยละ ๙.๙ การนำเข้าสินค้ามีมูลค่า ๕๕,๑๕๓ ล้านดอลลาร์สหรัฐ ขยายตัวร้อยละ ๑๖.๓ การผลิตสาขาอุตสาหกรรม และสาขาการขายส่ง การขายปลีก และการซ่อมแซมขยายตัวเร่งขึ้น สาขาโรงแรมและภัตตาคาร และสาขาการขนส่งและการคมนาคมขยายตัวดีต่อเนื่อง ในขณะที่สาขาเกษตรกรรมและสาขาก่อสร้างกลับมาขยายตัวและเป็นปัจจัยสนับสนุนสำคัญที่ทำให้เศรษฐกิจขยายตัวเร่งขึ้นจากไตรมาสก่อนหน้า เสถียรภาพทางเศรษฐกิจยังอยู่ในเกณฑ์ดี โดยอัตราการว่างงานยังอยู่ในระดับต่ำที่ร้อยละ ๑.๒ อัตราเงินเฟ้อทั่วไปเฉลี่ยอยู่ที่ร้อยละ ๐.๖ บัญชีเดินสะพัดเกินดุล ๑๗.๑ พันล้านดอลลาร์สหรัฐ (๕๓๙.๗ พันล้านบาท) หรือคิดเป็นร้อยละ ๑๓.๓ ของ GDP เงินทุนสำรองระหว่างประเทศ ณ สิ้นเดือนมีนาคม ๒๕๖๑ อยู่ที่ ๒๑๕.๖ พันล้านดอลลาร์สหรัฐ และหนี้สาธารณะ ณ สิ้นเดือนมีนาคม ๒๕๖๑ มีมูลค่าทั้งสิ้น ๖,๔๕๔.๒ พันล้านบาท คิดเป็นร้อยละ ๓๙.๒ ของ GDP ๒. แนวโน้มเศรษฐกิจไทย ปี ๒๕๖๑ คาดว่าจะขยายตัวร้อยละ ๔.๒-๔.๗ (ค่ากลางการประมาณการร้อยละ ๔.๕) โดยมีปัจจัยสนับสนุนจากการปรับตัวดีขึ้นของเศรษฐกิจโลกและระดับราคาสินค้าในตลาดโลก แรงขับเคลื่อนจากการใช้จ่ายภาครัฐบาลและการลงทุนภาครัฐยังอยู่ในเกณฑ์สูง การฟื้นตัวที่ชัดเจนมากขึ้นของการลงทุนภาคเอกชน รวมทั้งการปรับตัวดีขึ้นและการกระจายตัวมากขึ้นของฐานรายได้ประชาชนในระบบเศรษฐกิจ ทั้งนี้ คาดว่ามูลค่าการส่งออกสินค้าจะขยายตัวร้อยละ ๘.๙ การบริโภคภาคเอกชน และการสะสมทุนถาวรรวมขยายตัวร้อยละ ๓.๗ และร้อยละ ๔.๗ ตามลำดับ อัตราเงินเฟ้อทั่วไปเฉลี่ยอยู่ในช่วงร้อยละ ๐.๗-๑.๗ และบัญชีเดินสะพัดเกินดุลร้อยละ ๘.๔ ของ GDP
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
15468 | การประชุมคณะรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการนอกสถานที่ ครั้งที่ 4/2561 | นร | 22/05/2561 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบการจัดประชุมคณะรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการนอกสถานที่ ครั้งที่ ๔/๒๕๖๑ และตรวจราชการ ระหว่างวันที่ ๑๑-๑๒ มิถุนายน ๒๕๖๑ ในพื้นที่ภาคเหนือ (กลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนล่าง ๒ จังหวัดกำแพงเพชร จังหวัดนครสวรรค์ จังหวัดพิจิตร และจังหวัดอุทัยธานี) โดยนายกรัฐมนตรีกำหนดตรวจราชการในพื้นที่จังหวัดพิจิตร และจังหวัดนครสวรรค์ และจัดการประชุมคณะรัฐมนตรีในวันอังคารที่ ๑๒ มิถุนายน ๒๕๖๑ ณ จังหวัดนครสวรรค์ ตามที่สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรีเสนอ
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
15469 | ข้อสั่งการของนายกรัฐมนตรี | นร | 22/05/2561 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ในคราวประชุมคณะรัฐมนตรี นายกรัฐมนตรีมีข้อสั่งการ ดังนี้
๑. ด้านเศรษฐกิจ ๑.๑ ให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงคมนาคม กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กระทรวงมหาดไทย และหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้องรณรงค์ให้มีการปลูกต้นไม้ ทั้งที่เป็นไม้ยืนต้น ไม้ล้มลุก ไม้ดอก และไม้หายากชนิดต่าง ๆ เช่น ต้นรวงผึ้ง ต้นยางนา ต้นไม้ประจำจังหวัด เป็นต้น ในพื้นที่ต่าง ๆ ในความรับผิดชอบของแต่ละหน่วยงานทั่วประเทศให้เพิ่มมากขึ้น เช่น บริเวณพื้นที่ว่างของหน่วยงาน สวนสาธารณะ ริมทางหลวงแผ่นดิน ริมถนนสายรอง เพื่อเป็นการพัฒนาและปรับปรุงทัศนียภาพของพื้นที่ให้เกิดความร่มรื่น สวยงาม และมีเอกลักษณ์ รวมทั้งพื้นที่ดังกล่าวหลายแห่งสามารถพัฒนาให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวและพักผ่อนหย่อนใจของประชาชนต่อไปได้ ๑.๒ ตามที่นายกรัฐมนตรีได้มีข้อสั่งการในคราวประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ ๑๕ พฤษภาคม ๒๕๖๑ ให้รองนายกรัฐมนตรี (พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ) กำกับให้กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) ร่วมกับกระทรวงกลาโหมและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องบูรณาการการดำเนินการเพื่อเร่งแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบอย่างต่อเนื่อง โดยใช้การเจรจาประนอมหนี้หรือลดหนี้ เปลี่ยนหนี้นอกระบบเป็นหนี้ในระบบ และให้มีมาตรการดูแลเพื่อไม่ให้เกิดหนี้นอกระบบขึ้นอีกในระยะยาว รวมทั้งให้เร่งแก้ไขปัญหาและปราบปรามผู้มีอิทธิพลในพื้นที่ด้วยนั้น ให้ กอ.รมน. ร่วมกับกระทรวงกลาโหมและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งรัดการดำเนินการตามข้อสั่งการดังกล่าวให้แล้วเสร็จโดยเร็ว และให้เห็นผลเป็นรูปธรรมภายใน ๑ เดือน ทั้งนี้ ให้ประสานงานกับกระทรวงการคลังและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อจัดทำบัญชีสถานภาพหนี้ โดยมีข้อมูลต่าง ๆ ที่สำคัญให้ชัดเจนด้วย เช่น แหล่งที่มาของหนี้ ข้อมูลเจ้าหนี้/ลูกหนี้ จำนวนหนี้ที่เกิดขึ้น เป็นต้น เพื่อใช้ประโยชน์ในการติดตามและประเมินผลการดำเนินงานต่อไป ๒. ด้านสังคม ๒.๑ ให้สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือนเป็นหน่วยงานหลักร่วมกับกระทรวงแรงงาน สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบข้อมูล ข้อเท็จจริงเกี่ยวกับสิทธิประโยชน์และสวัสดิการของกลุ่มลูกจ้างเหมาบริการของส่วนราชการ ทั้งนี้ หากมีความจำเป็นต้องแก้ไขปรับปรุงการให้สิทธิประโยชน์และสวัสดิการแก่กลุ่มลูกจ้างเหมาดังกล่าว ให้กระทรวงแรงงานพิจารณาดำเนินการบนพื้นฐานของความเหมาะสม ความเป็นไปได้ และความเท่าเทียมกันด้วย ๒.๒ ให้กระทรวงศึกษาธิการเร่งจัดทำข้อมูลผลการดำเนินการเกี่ยวกับการปฏิรูปการศึกษาของหน่วยงานในสังกัดกระทรวงศึกษาธิการ ได้แก่ สำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา และสำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา โดยมีรายละเอียดของการดำเนินการในเรื่องต่าง ๆ ที่สำคัญอย่างชัดเจน เช่น การจัดทำ/ปรับปรุงหลักสูตรการเรียนการสอน การสอบและการวัดผลการศึกษา และประโยชน์ที่ได้รับจากการดำเนินการดังกล่าว เป็นต้น เพื่อใช้ในการชี้แจงและสร้างการรับรู้ให้แก่สาธารณชนให้ถูกต้องต่อไป ทั้งนี้ ให้รายงานข้อมูลผลการดำเนินการดังกล่าวให้นายกรัฐมนตรีทราบภายใน ๑ เดือน ๓. ด้านการบริหารราชการแผ่นดินและอื่น ๆ ให้กระทรวงศึกษาธิการเป็นหน่วยงานหลักร่วมกับกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหารือกับรองนายกรัฐมนตรี (นายวิษณุ เครืองาม) ให้ได้ข้อยุติโดยเร็วเกี่ยวกับความจำเป็นเหมาะสมและแนวทางในการจัดตั้งกระทรวงใหม่ด้านนวัตกรรมและการวิจัยของประเทศที่เกิดจากการควบรวมกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเข้ากับหน่วยงานในกระทรวงศึกษาธิการบางส่วน ทั้งนี้ ให้พิจารณาถึงภาระงบประมาณที่จะเกิดขึ้น ข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้อง และความสอดคล้องกับยุทธศาสตร์และนโยบายต่าง ๆ ของรัฐบาลด้วย
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
15470 | การติดต่อทำความตกลงกับต่างประเทศ การทำอนุสัญญา และสนธิสัญญาต่าง ๆ | นร05 | 22/05/2561 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติว่า เพื่อให้การเสนอเรื่องต่อคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาเกี่ยวกับการจัดทำความตกลงระหว่างประเทศ/ความตกลงกับองค์การระหว่างประเทศในรูปแบบต่าง ๆ เป็นไปอย่างถูกต้อง ชัดเจน จึงให้ส่วนราชการและหน่วยงานของรัฐเจ้าของเรื่องถือปฏิบัติอย่างเคร่งครัด ดังต่อไปนี้
๑. ส่วนราชการ/หน่วยงานของรัฐเจ้าของเรื่องต้องเจรจาหารือกับคู่ภาคีเกี่ยวกับร่างความตกลงฯ ให้ได้ข้อยุติ/ความเห็นชอบร่วมกันก่อน ๒. ส่วนราชการ/หน่วยงานเจ้าของเรื่องต้องส่งเรื่องที่จะจัดทำความตกลงกันดังกล่าวให้กระทรวงการต่างประเทศพิจารณาเสนอความเห็นเพื่อประกอบการพิจารณาของคณะรัฐมนตรีทุกครั้งตามนัยมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ ๒๑ กรกฎาคม ๒๕๓๕ (เรื่อง การติดต่อทำความตกลงกับต่างประเทศ การทำอนุสัญญา และสนธิสัญญาต่าง ๆ) รวมทั้งให้ส่งเรื่องให้สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาและหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้อง (ถ้ามี) พิจารณาเสนอความเห็นด้วยเช่นเดียวกัน
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
15471 | ร่างพระราชบัญญัติให้ใช้ประมวลกฎหมายยาเสพติด พ.ศ. .... ร่างประมวลกฎหมายยาเสพติดและร่างพระราชบัญญัติวิธีพิจารณาคดียาเสพติด (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... รวม 3 ฉบับ (สรุปผลการประชุมคณะกรรมการประสานงานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ) | นร05 | 22/05/2561 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบสรุปผลการประชุมคณะกรรมการประสานงานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ วันจันทร์ที่ ๒๑ พฤษภาคม ๒๕๖๑ ซึ่งให้เสนอร่างพระราชบัญญัติให้ใช้ประมวลกฎหมายยาเสพติด พ.ศ. .... ร่างประมวลกฎหมายยาเสพติด และร่างพระราชบัญญัติวิธีพิจารณาคดียาเสพติด (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... รวม ๓ ฉบับ ต่อสภานิติบัญญัติแห่งชาติเพื่อบรรจุระเบียบวาระเป็นเรื่องด่วน
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
15472 | ร่างพระราชบัญญัติให้ใช้ประมวลกฎหมายยาเสพติด พ.ศ. .... ร่างประมวลกฎหมายยาเสพติดและร่างพระราชบัญญัติวิธีพิจารณาคดียาเสพติด (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... รวม 3 ฉบับ | ยธ | 15/05/2561 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. เห็นชอบร่างพระราชบัญญัติให้ใช้ประมวลกฎหมายยาเสพติด พ.ศ. .... ร่างประมวลกฎหมายยาเสพติด และร่างพระราชบัญญัติวิธีพิจารณาคดียาเสพติด (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... รวม ๓ ฉบับ ของกระทรวงยุติธรรม ที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้ว เป็นการปรับปรุงบทบัญญัติของกฎหมายว่าด้วยการป้องกัน ปราบปราม และควบคุมยาเสพติด รวมทั้งการบำบัดฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ติดยาเสพติด ซึ่งกระจายอยู่ในกฎหมายหลายฉบับ ทำให้การบังคับใช้กฎหมายไม่มีความสอดคล้องกัน โดยได้รวบรวมและปรับปรุงบทบัญญัติในกฎหมายดังกล่าวมาจัดทำเป็นร่างพระราชบัญญัติให้ใช้ประมวลกฎหมายยาเสพติด พ.ศ. .... และร่างประมวลกฎหมายยาเสพติด นอกจากนี้ ยังได้ปรับปรุงแก้ไขพระราชบัญญัติวิธีพิจารณาคดียาเสพติด พ.ศ. ๒๕๕๐ บางประการ เพื่อให้สอดคล้องกับร่างประมวลกฎหมายยาเสพติดในประเด็นเกี่ยวกับอำนาจหน้าที่ของกรรมการ ป.ป.ส. เลขาธิการ ป.ป.ส. รองเลขาธิการ ป.ป.ส. และเจ้าพนักงาน ป.ป.ส. รวมทั้งการดำเนินการเกี่ยวกับยาเสพติดที่ถูกยึดไว้ตามกฎหมาย และการอุทธรณ์และฎีกาของจำเลยในคดียาเสพติด และให้ส่งคณะกรรมการประสานงานสภานิติบัญญัติแห่งชาติพิจารณา ก่อนเสนอสภานิติบัญญัติแห่งชาติต่อไป ๒. รับทราบแผนในการจัดทำกฎหมายลำดับรอง กรอบระยะเวลา และกรอบสาระสำคัญของกฎหมายลำดับรอง ซึ่งต้องออกตามร่างพระราชบัญญัติให้ใช้ประมวลกฎหมายยาเสพติด พ.ศ. .... ร่างประมวลกฎหมายยาเสพติด และร่างพระบัญญัติวิธีพิจารณาคดียาเสพติด (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ....
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
15473 | ร่างพระราชกฤษฎีกาเปลี่ยนแปลงเขตอำนาจศาลแรงงานกลาง พ.ศ. .... และร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดจำนวน ที่ตั้ง เขตศาล และวันเปิดทำการของศาลแรงงานภาค (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... รวม 2 ฉบับ | ศย | 15/05/2561 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างพระราชกฤษฎีกาเปลี่ยนแปลงเขตอำนาจศาลแรงงานกลาง พ.ศ. .... และร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดจำนวน ที่ตั้ง เขตศาล และวันเปิดทำการของศาลแรงงานภาค (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... รวม ๒ ฉบับ มีสาระสำคัญเป็นการเปลี่ยนแปลงเขตอำนาจศาลแรงงานกลาง และศาลแรงงานภาค ๑ และศาลแรงงานภาค ๗ โดยให้ศาลแรงงานกลาง มีเขตอำนาจตลอดท้องที่กรุงเทพมหานคร ศาลแรงงานภาค ๑ มีเขตอำนาจรวมถึงจังหวัดนนทบุรี จังหวัดปทุมธานี และจังหวัดสมุทรปราการ และศาลแรงงานภาค ๗ มีเขตอำนาจรวมถึงจังหวัดนครปฐม และจังหวัดสมุทรสาคร ตามที่สำนักงานศาลยุติธรรมเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา โดยให้พิจารณาในประเด็นตามข้อสังเกตเพิ่มเติมของสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาเกี่ยวกับร่างพระราชกฤษฎีกาเปลี่ยนแปลงเขตอำนาจศาลแรงงานกลาง พ.ศ. .... มาตรา ๔ ที่กำหนดบทเฉพาะกาลให้โอนคดีทั้งปวงที่ค้างพิจารณาอยู่ในศาลแรงงานกลางให้ไปศาลแรงงานภาคที่มีเขตอำนาจเหนือคดีดังกล่าวพิจารณาพิพากษาต่อไปนั้น ต้องพิจารณาถึงความจำเป็นในการกำหนดบทบัญญัติดังกล่าว เนื่องจากอาจกระทบต่อความสะดวกในการมาศาลของคู่ความเดิมที่คดีค้างการพิจารณาอยู่ในศาลแรงงานกลาง ซึ่งอาจกำหนดให้เป็นดุลพินิจของศาลแรงงานกลางที่จะโอนคดีที่ค้างพิจารณาอยู่เดิมไปยังศาลแรงงานภาคที่มีเขตอำนาจเหนือคดีดังกล่าว โดยพิจารณาเป็นรายคดีก็ได้ โดยเทียบกับบทบัญญัติมาตรา ๖ แห่งพระราชกฤษฎีกากำหนดจำนวน ที่ตั้ง เขตศาล และวันเปิดทำการของศาลแรงงงานภาค พ.ศ. ๒๕๔๖ ที่บัญญัติในนัยเดียวกัน แล้วดำเนินการต่อไปได้
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
15474 | ร่างกฎกระทรวงให้ใช้บังคับผังเมืองรวมชุมชนเก้าเลี้ยว จังหวัดนครสวรรค์ พ.ศ. .... ร่างกฎกระทรวงให้ใช้บังคับผังเมืองรวมชุมชนดงหลวง จังหวัดมุกดาหาร พ.ศ. .... และร่างกฎกระทรวงให้ใช้บังคับผังเมืองรวมเมืองขลุง จังหวัดจันทบุรี พ.ศ. .... รวม 3 ฉบับ (ร่างกฎกระทรวงให้ใช้บังคับผังเมืองรวมชุมชนเก้าเลี้ยว จังหวัดนครสวรรค์ พ.ศ. ....) | มท | 15/05/2561 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. อนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงให้ใช้บังคับผังเมืองรวมชุมชนเก้าเลี้ยว จังหวัดนครสวรรค์ พ.ศ. .... ร่างกฎกระทรวงให้ใช้บังคับผังเมืองรวมชุมชนดงหลวง จังหวัดมุกดาหาร พ.ศ. .... และร่างกฎกระทรวงให้ใช้บังคับผังเมืองรวมเมืองขลุง จังหวัดจันทบุรี พ.ศ. ....รวม ๓ ฉบับ สาระสำคัญเป็นการกำหนดให้ใช้บังคับผังเมืองรวม เพื่อประโยชน์ในการพัฒนา และการดำรงรักษาเมืองและบริเวณที่เกี่ยวข้องหรือชนบท ในด้านทรัพย์สิน การคมนาคมและการขนส่ง การสาธารณูปโภค บริการสาธารณะ และสภาพแวดล้อม ตามที่กระทรวงมหาดไทยเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้ ๒. ให้กระทรวงมหาดไทยรับความเห็นของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กระทรวงอุตสาหกรรม และสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติที่เห็นควรให้ความสำคัญกับการควบคุมการวางผังเมืองให้สอดคล้องกับเจตนารมณ์ของร่างกฎกระทรวงฯ และคำนึงถึงปริมาณน้ำต้นทุนและปริมาณการใช้น้ำ รวมทั้งควบคุมการก่อสร้างต่าง ๆ เพื่อไม่ให้เป็นอุปสรรคกับการระบายน้ำในพื้นที่ นอกจากนี้ ควรมีการเพิ่มประเภทโรงงาน และให้กรมโยธาธิการและผังเมืองสนับสนุนให้เจ้าพนักงานท้องถิ่นกำกับดูแลและอนุมัติการใช้ประโยชน์ที่ดิน ให้เป็นไปตามเจตนารมณ์ของผังเมืองรวมอย่างเข้มงวด เพื่อให้สามารถรองรับการพัฒนาและการขยายตัวของชุมชนได้อย่างเหมาะสมและสอดคล้องกับภูมิสังคมของพื้นที่ ไปพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
15475 | ผลการพิจารณารายงานการพิจารณาศึกษา เรื่อง สภาพปัญหาและแนวทางการแก้ไขปัญหาที่อยู่อาศัยของคนจนเมือง ของคณะกรรมาธิการวิสามัญศึกษาแนวทางการแก้ไขปัญหาที่อยู่อาศัยของคนจนเมือง สภานิติบัญญัติแห่งชาติ | สว | 15/05/2561 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบรายงานผลการดำเนินการตามข้อเสนอแนะของคณะกรรมาธิการวิสามัญศึกษาแนวทางการแก้ไขปัญหาที่อยู่อาศัยของคนจนเมือง สภานิติบัญญัติแห่งชาติ เรื่อง สภาพปัญหาและแนวทางการแก้ไขปัญหาที่อยู่อาศัยของคนจนเมือง ซึ่งกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ได้พิจารณาข้อเสนอแนะของคณะกรรมาธิการฯ แล้วเห็นว่า ข้อเสนอแนะดังกล่าวสอดคล้องกับยุทธศาสตร์การพัฒนาที่อยู่อาศัย ระยะ ๒๐ ปี (พ.ศ. ๒๕๖๐-๒๕๗๙) โดยในชั้นกระบวนการจัดทำยุทธศาสตร์ดังกล่าวได้เชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมพิจารณาให้ความเห็น ซึ่งคณะรัฐมนตรีได้มีมติ (๑๒ กันยายน ๒๕๖๐) เห็นชอบในหลักการ โดยให้ปรับชื่อเป็น “แผนแม่บทการพัฒนาที่อยู่อาศัย ระยะ ๒๐ ปี (พ.ศ. ๒๕๖๐-๒๕๗๙) และได้มีการดำเนินการ เช่น กำหนดให้มี “คณะกรรมการนโยบายที่อยู่อาศัยแห่งชาติ” ตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยคณะกรรมการนโยบายที่อยู่อาศัยแห่งชาติ พ.ศ ๒๕๕๑ เพื่อขับเคลื่อนแผนแม่บทดังกล่าว ให้มีคณะทำงานขับเคลื่อนนโยบายและแผนการพัฒนาที่อยู่อาศัยระดับจังหวัด โดยมีผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นประธาน การจัดตั้งกองทุนเพื่อการพัฒนาที่อยู่อาศัยสำหรับผู้มีรายได้น้อยของการเคหะแห่งชาติ การสนับสนุนกองทุนสินเชื่อเพื่อการพัฒนาที่อยู่อาศัยแก่องค์กรชุมชน ภายใต้โครงการบ้านมั่นคง ของสถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน (องค์การมหาชน) เป็นต้น ตามที่กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์เสนอ และแจ้งให้สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา ปฏิบัติหน้าที่สำนักงานเลขาธิการสภานิติบัญญัติแห่งชาติทราบต่อไป
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
15476 | ร่างพระราชบัญญัติสถาบันวิทยาลัยชุมชน (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... | ศธ | 15/05/2561 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างพระราชบัญญัติสถาบันวิทยาลัยชุมชน (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... มีสาระสำคัญเป็นการแก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติสถาบันวิทยาลัยชุมชน พ.ศ. ๒๕๕๘ โดยปรับปรุงวาระการดำรงตำแหน่งของผู้อำนวยการวิทยาลัยชุมชน โดยกำหนดให้มีวาระการดำรงตำแหน่งคราวละสี่ปี และอาจได้รับแต่งตั้งอีกได้ แต่จะดำรงตำแหน่งติดต่อกันเกินสองวาระไม่ได้ เพื่อให้เป็นไปตามหลักทั่วไปของสถาบันอุดมศึกษา ตามที่กระทรวงศึกษาธิการเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วส่งให้คณะกรรมการประสานงานสภานิติบัญญัติแห่งชาติพิจารณา ก่อนเสนอสภานิติบัญญัติแห่งชาติต่อไป
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
15477 | ขออนุมัติจัดตั้ง/ร่วมทุนบริษัทในเครือของบริษัท พีอีเอ เอ็นคอม อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด เพื่อดำเนินโครงการโรงไฟฟ้าประชารัฐ สำหรับพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ในส่วนของแผนงานผลิตไฟฟ้าชุมชนจากชีวมวล | มท | 15/05/2561 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. รับทราบตามที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานชี้แจงเพิ่มเติมเกี่ยวกับการจัดตั้ง/ร่วมทุนบริษัทในเครือของบริษัท พีอีเอ เอ็นคอม อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด เพื่อดำเนินโครงการโรงไฟฟ้าประชารัฐ สำหรับพื้นที่ ๓ จังหวัดชายแดนภาคใต้ ในส่วนของแผนงานผลิตไฟฟ้าชุมชนจากชีวมวล โดยมีปริมาณการรับซื้อไฟฟ้าไม่เกิน ๑๒ เมกะวัตต์ ตามข้อเสนอของกระทรวงมหาดไทย โดยขอให้เร่งรัดการเข้าร่วมกิจการโดยชุมชนประชารัฐ/วิสาหกิจชุมชน ตั้งแต่เริ่มต้นโครงการฯ และพิจารณาเพิ่มสัดส่วนการเข้าร่วมกิจการดังกล่าวในระยะต่อไปตามความเหมาะสม ๒. อนุมัติให้บริษัท พีอีเอฯ จัดตั้ง/ร่วมทุนบริษัทในเครือ จำนวน ๓ บริษัท ได้แก่ (๑) บริษัท ประชารัฐชีวมวล นราธิวาส จำกัด (จังหวัดนราธิวาส) (๒) บริษัท ประชารัฐชีวมวล แม่ลาน จำกัด (จังหวัดปัตตานี) และ (๓) บริษัท ประชารัฐชีวมวล บันนังสตา จำกัด (จังหวัดยะลา) เพื่อดำเนินโครงการโรงไฟฟ้าประชารัฐสำหรับพื้นที่ ๓ จังหวัดชายแดนภาคใต้ ในส่วนของแผนงานผลิตไฟฟ้าชุมชนจากชีวมวล โดยให้บริษัท พีอีเอฯ ลงทุนในสัดส่วนร้อยละ ๔๐ ของส่วนทุน และภาคเอกชน/วิสาหกิจชุมชน ลงทุนในสัดส่วนร้อยละ ๖๐ ของส่วนทุน (วิสาหกิจชุมชนสามารถเข้ามาถือหุ้นได้ไม่เกินร้อยละ ๑๐) ตามที่กระทรวงมหาดไทยเสนอ โดยในขั้นตอนการดำเนินโครงการฯ ให้กระทรวงมหาดไทย โดยบริษัท พีอีเอฯ ประสานงานกับกระทรวงพลังงานเพื่อดำเนินการเชิญชวนและสรรหาชุมชนประชารัฐ/วิสาหกิจชุมชนในพื้นที่เข้ามาร่วมลงทุนในโครงการฯ โดยเร็ว เพื่อให้การดำเนินโครงการฯ เป็นไปตามเจตนารมณ์ของมติคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ ในการประชุมครั้งที่ ๑/๒๕๖๐ (ครั้งที่ ๑๑) เมื่อวันที่ ๑๗ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๐ ทั้งนี้ การร่วมลงทุนของชุมชนประชารัฐ/วิสาหกิจชุมชนเมื่อเริ่มต้นโครงการฯ ให้เป็นไปตามความพร้อมและความสามารถของชุมชนประชารัฐ/วิสาหกิจชุมชนในพื้นที่ และให้สามารถเพิ่มสัดส่วนการลงทุนในระยะต่อไปได้ตามความเหมาะสม ๓. ให้กระทรวงมหาดไทยและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรับความเห็นของกระทรวงการคลัง กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติที่เห็นควรมุ่งดำเนินการตามนโยบายรัฐบาลในการสร้างรายได้ให้แก่ชุมชนรอบโรงไฟฟ้าจากการรับซื้อวัตถุดิบเชื้อเพลิงในพื้นที่ และสนับสนุนให้วิสาหกิจชุมชนเข้าร่วมถือหุ้น รวมทั้งควรมีการจัดการน้ำเสียและกลิ่นรบกวนจากลานกองเชื้อเพลิง การจัดการน้ำหล่อเย็นและฝุ่นละอองจากกระบวนการเผาไหม้เชื้อเพลิงของโรงไฟฟ้า เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบต่อคุณภาพสิ่งแวดล้อมและคุณภาพชีวิตของประชาชนในพื้นที่ และควรพิจารณาทบทวนสัดส่วนการถือครองหุ้นในบริษัท พีอีเอฯ เพื่อให้บริษัทสามารถดำเนินงานได้สอดคล้องกับทิศทางและสภาพแวดล้อมทางธุรกิจในการส่งเสริมการใช้พลังงานทางเลือกได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น ไปพิจารณาดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป ๔. ให้กระทรวงมหาดไทย โดยการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคกำกับให้บริษัท พีอีเอฯ เร่งทำความเข้าใจกับประชาชนและชุมชนในพื้นที่เกี่ยวกับการดำเนินโครงการฯ วิธีการบริหารจัดการ ผลประโยชน์ต่าง ๆ ที่ประชาชนและชุมชนในพื้นที่จะได้รับ รวมทั้งแนวทางการป้องกันมลพิษด้านต่าง ๆ ที่อาจเกิดขึ้นจากการดำเนินโครงการฯ ด้วย
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
15478 | ผลการดำเนินงานและการขอขยายระยะเวลาดำเนินโครงการเงินกู้เพื่อการพัฒนาระบบบริหารจัดการทรัพยากรน้ำและระบบขนส่งทางถนน ระยะเร่งด่วน : มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจระยะที่ 2 | กค | 15/05/2561 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. รับทราบสถานะการดำเนินโครงการเงินกู้เพื่อการพัฒนาระบบบริหารจัดการทรัพยากรน้ำและระบบขนส่งทางถนน ระยะเร่งด่วน : มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ ระยะที่ ๒ การติดตามความก้าวหน้าการดำเนินงาน และเหตุผลความจำเป็นของหน่วยงานเจ้าของโครงการที่ยังดำเนินโครงการไม่แล้วเสร็จ โดยพบว่า โครงการภายใต้โครงการเงินกู้ฯ ส่วนใหญ่ได้ดำเนินการแล้วเสร็จตามกรอบระยะเวลาที่คณะรัฐมนตรีอนุมัติไว้ แต่ยังคงมีโครงการที่อยู่ระหว่างดำเนินการ เนื่องจากมีปัญหาและอุปสรรคในการดำเนินโครงการ เช่น ปัญหาการเข้าใช้พื้นที่ และปัญหาอุทกภัย ซึ่งหน่วยงานเจ้าของโครงการมีความประสงค์จะดำเนินการต่ออีก ๑๑ หน่วยงาน รวม ๑๒๖ โครงการ ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ ๒. เห็นชอบการขยายระยะเวลาการดำเนินโครงการตามแผนการใช้จ่ายเงินกู้และแผนการดำเนินงานของแต่ละโครงการภายใต้โครงการเงินกู้ฯ ที่อยู่ระหว่างดำเนินการและจะดำเนินการต่อ โดยมีแผนการใช้จ่ายเงินกู้ในช่วงปีงบประมาณ ๒๕๖๑-๒๕๖๒ และมีกำหนดระยะเวลาสิ้นสุดการดำเนินโครงการในภาพรวมภายในปีงบประมาณ ๒๕๖๒ และให้กระทรวงต้นสังกัดติดตามเร่งรัดการดำเนินงานและการเบิกจ่ายเงินโครงการเงินกู้ฯ ให้เสร็จสิ้น ตามแผนงานของแต่ละหน่วยงานเจ้าของโครงการที่ได้กำหนดไว้ โดยไม่เกินปีงบประมาณ ๒๕๖๒ พร้อมทั้งให้จัดทำรายงานผลการดำเนินโครงการส่งให้กระทรวงการคลัง (สำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ) ทุกเดือน ภายในวันที่ ๗ ของเดือนถัดไป และกำกับดูแลให้หน่วยงานเจ้าของโครงการดำเนินงานตามกฎหมาย ระเบียบ ข้อบังคับ มติคณะรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้อง และมาตรฐานของทางราชการอย่างเคร่งครัด พร้อมทั้งรายงานผลการดำเนินโครงการให้สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติทราบด้วย ทั้งนี้ หากหน่วยงานเจ้าของโครงการใดไม่สามารถดำเนินการได้แล้วเสร็จภายในปีงบประมาณ ๒๕๖๒ ให้ใช้เงินจากแหล่งอื่นเพื่อดำเนินโครงการให้แล้วเสร็จตามวัตถุประสงค์ของโครงการต่อไป ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ ๓. ให้หน่วยงานเจ้าของโครงการที่มีความประสงค์จะยกเลิกโครงการ ดำเนินการเสนอขอความเห็นชอบยกเลิกโครงการและยกเลิกการใช้เงินกู้ไปยังกระทรวงการคลัง (สำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ) เพื่อให้กระทรวงการคลัง (สำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ) รวบรวมโครงการดังกล่าวเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาให้ความเห็นชอบการยกเลิกโครงการและยกเลิกการใช้เงินกู้ ตามขั้นตอนของกฎหมาย ระเบียบ มติคณะรัฐมนตรี และหลักเกณฑ์ที่เกี่ยวข้องต่อไป ๔. ให้หน่วยงานเจ้าของโครงการเร่งรัดการคืนเงินคงเหลือจากการดำเนินโครงการที่แล้วเสร็จเข้าบัญชี “เงินฝากเงินกู้สำหรับโครงการเงินกู้ฯ” ตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการบริหารโครงการเงินกู้เพื่อการพัฒนาระบบบริหารจัดการทรัพยากรน้ำและระบบขนส่งทางถนน ระยะเร่งด่วน พ.ศ. ๒๕๕๘ ข้อ ๒๐ ตามที่กระทรวงการคลังเสนอโดยเร็วต่อไป ๕. ให้กระทรวงการคลัง (สำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ) รับความเห็นของสำนักงบประมาณที่เห็นควรมีการติดตามและเร่งรัดการดำเนินโครงการให้แล้วเสร็จภายในระยะเวลาที่กำหนดตามแผน และรายงานความก้าวหน้าการดำเนินโครงการต่อคณะรัฐมนตรีเพื่อรับทราบเป็นระยะ รวมทั้งควรมีการจัดทำรายงานการประเมินผลโครงการเงินกู้ฯ หลังจากโครงการเงินกู้ฯ ได้เสร็จสิ้นแล้ว เพื่อเป็นข้อมูลประกอบการจัดทำมาตรการเชิงนโยบายของรัฐบาลในอนาคตต่อไป
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
15479 | รายงานผลการสอบบัญชีของการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย สำหรับปีบัญชี 2560 | อก | 15/05/2561 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบรายงานผลการสอบบัญชีของการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) สำหรับปีบัญชี ๒๕๖๐ ที่สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดินได้ตรวจสอบแล้ว โดยฐานะการเงิน ณ วันสิ้นงวดปีบัญชี ๒๕๖๐ กนอ. มีสินทรัพย์รวมจำนวน ๒๕,๒๖๒ ล้านบาท หนี้สินรวมจำนวน ๑๒,๕๘๖ ล้านบาท และส่วนของทุนจำนวน ๑๒,๖๗๖ ล้านบาท ผลประกอบการในปี ๒๕๖๐ มีกำไรสุทธิ จำนวน ๒,๑๐๑ ล้านบาท ตามที่กระทรวงอุตสาหกรรมเสนอ และให้กระทรวงอุตสาหกรรม โดย กนอ. เร่งรัดเสนอรายงานผลการสอบบัญชีในปีต่อ ๆ ไป ต่อคณะรัฐมนตรีภายในกรอบระยะเวลาที่พระราชบัญญัติการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย พ.ศ. ๒๕๒๒ กำหนดอย่างเคร่งครัด
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
15480 | รายงานผลการดำเนินงานตามข้อสั่งการของนายกรัฐมนตรีเรื่อง ความก้าวหน้าผลการดำเนินการของคณะกรรมการบูรณาการฐานข้อมูลทั้ง 4 คณะ ประจำเดือนกุมภาพันธ์ 2561 | ดศ | 15/05/2561 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ
๑. รับทราบรายงานผลการดำเนินงานตามข้อสั่งการของนายกรัฐมนตรีเรื่อง ความก้าวหน้าผลการดำเนินการของคณะกรรมการบูรณาการฐานข้อมูลทั้ง ๔ คณะ ประจำเดือนกุมภาพันธ์ ๒๕๖๑ ตามที่กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมเสนอ สรุปได้ ดังนี้ ๑.๑ คณะกรรมการบูรณาการฐานข้อมูลด้านความมั่นคง ได้แก่ การดำเนินโครงการบูรณาการจัดทำฐานข้อมูลกลางด้านความมั่นคงจังหวัดชายแดนภาคใต้ โครงการถ่ายภาพถ่ายทางอากาศพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ การจัดทำบันทึกความเข้าใจ (MOU) ว่าด้วยการเชื่อมโยงฐานข้อมูลระหว่างสำนักงานสภาความมั่นคงแห่งชาติกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และแนวทางการจัดตั้งศูนย์บริหารข้อมูลอัตลักษณ์บุคคลแห่งชาติ ๑.๒ คณะกรรมการบูรณาการฐานข้อมูลน้ำและภูมิอากาศแห่งชาติ ดำเนินการเรื่อง Big Data เพื่อสนับสนุนการบริหารจัดการน้ำของประเทศ แบ่งการดำเนินการเป็น ๓ ระยะ ได้แก่ ระยะที่ ๑ ระบบคลังข้อมูลน้ำและภูมิอากาศแห่งชาติ ระยะที่ ๒ ThaiWater Big Data Platform และระยะที่ ๓ ระบบอัจฉริยะสนับสนุนการตัดสินใจด้านบริหารจัดการน้ำ ๑.๓ คณะกรรมการบูรณาการฐานข้อมูลประชาชนและการบริการภาครัฐ อยู่ระหว่างการขับเคลื่อนและติดตามผลการดำเนินการให้สำเร็จตามเป้าหมายของแผนปฏิบัติการขับเคลื่อนการบูรณาการฐานข้อมูลประชาชนและการบริการภาครัฐระยะ ๕ ปี (พ.ศ. ๒๕๖๐-๒๕๖๔) และการขับเคลื่อนและติดตามให้ส่วนราชการจัดทำฐานข้อมูลเอกสารราชการที่ต้องใช้ในการให้บริการประชาชนให้แล้วเสร็จภายใน ๑ ปี (ภายในเดือนพฤศจิกายน ๒๕๖๑) ๑.๔ คณะกรรมการบูรณาการฐานข้อมูลด้านทรัพยากรและบริหารโครงสร้างภาครัฐ ได้แก่ การดำเนินการด้านข้อมูลทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมและข้อมูลโครงสร้างภาครัฐ และด้านการเพิ่มประสิทธิภาพและพัฒนาระบบสารสนเทศให้สามารถเชื่อมโยงข้อมูลร่วมกันได้อย่างอัตโนมัติ ๒. ในการรายงานความก้าวหน้าของเรื่องที่เกี่ยวข้องกับการจัดการข้อมูลขนาดใหญ่ (Big Data) ในคราวต่อไป ตามข้อสั่งการของนายกรัฐมนตรีเมื่อวันที่ ๒๓ มกราคม ๒๕๖๑ ที่ให้กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมรายงานผลการดำเนินการในเรื่อง Big Data และการดำเนินการของคณะกรรมการขับเคลื่อนการบูรณาการฐานข้อมูลกลางภาครัฐให้คณะรัฐมนตรีทราบทุกเดือน นั้น ให้กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมรวบรวมและบูรณาการข้อมูลจากหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง เช่น สำนักงานสถิติแห่งชาติ สำนักงานรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ เป็นต้น และรายงานผลการดำเนินการมาในคราวเดียวกันด้วย
|
.....