ค้นหาข้อมูลมติคณะรัฐมนตรี
ค้นหาเพิ่มเติม
หน้าที่ 21 จากทั้งหมด 6199 หน้า แสดงรายการที่ 401 - 420 จากข้อมูลทั้งหมด 123961 รายการ
ลำดับ | ชื่อเรื่อง | ส่วนราชการ เจ้าของเรื่อง |
วันที่มีมติ | ||||||||||||||||||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
401 | การสิ้นสุดหน้าที่ของกงสุลกิตติมศักดิ์สาธารณรัฐฝรั่งเศสประจำจังหวัดสุราษฎร์ธานี และการแต่งตั้งกงสุลกิตติมศักดิ์สาธารณรัฐฝรั่งเศส ณ จังหวัดสุราษฎร์ธานี (นายฟาบริส มาร์ตีนี) | กต. | 06/05/2568 | ||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติตามที่กระทรวงการต่างประเทศเสนอ
ดังนี้ ๑. รับทราบการสิ้นสุดหน้าที่ของ นายอาเล็กซ็องดร์
กาปอราลี (Mr. Alexandre Caporali)
กงสุลกิตติมศักดิ์สาธารณรัฐฝรั่งเศสประจำจังหวัดสุราษฎร์ธานี
ตั้งแต่วันที่ ๓๑ กรกฎาคม ๒๕๖๕ เนื่องจากเหตุผลด้านสุขภาพ
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||
402 | แต่งตั้งกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการองค์การส่งเสริมกิจการโคนมแห่งประเทศไทย (1. ผู้ช่วยศาสตราจารย์เกรียงไกร เจริญผล ฯลฯ จำนวน 3 คน) | กษ. | 06/05/2568 | ||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบแต่งตั้งกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการองค์การส่งเสริมกิจการโคนมแห่งประเทศไทย
จำนวน ๓ คน เพื่อแทนกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิเดิมที่พ้นจากตำแหน่งเนื่องจากขอลาออก
ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอ โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่คณะรัฐมนตรีมีมติ (๖
พฤษภาคม ๒๕๖๘) เป็นต้นไป ดังนี้ ๑. ผู้ช่วยศาสตราจารย์เกรียงไกร เจริญผล ๒. พลโท จิรันตน์กฤษณ์ เหลืองจินดา ๓. นายวิณะโรจน์ ทรัพย์ส่งสุข
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||
403 | การแต่งตั้งข้าราชการพลเรือนสามัญให้ดำรงตำแหน่งประเภทวิชาการระดับทรงคุณวุฒิ (นางสาวสุมนี วัชรสินธุ์ และนายสุรชัย อภินวถาวรกุล) | สธ. | 06/05/2568 | ||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติแต่งตั้งข้าราชการพลเรือนสามัญ
สังกัดกระทรวงสาธารณสุข ให้ดำรงตำแหน่งประเภทวิชาการระดับทรงคุณวุฒิ จำนวน ๒ ราย ตั้งแต่วันที่มีคุณสมบัติครบถ้วนสมบูรณ์
ตามที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขเสนอ ดังนี้ ๑. นางสาวสุมนี วัชรสินธุ์ ดำรงตำแหน่งนายแพทย์ทรงคุณวุฒิ
(ผู้ทรงคุณวุฒิด้านเวชกรรมป้องกัน) กรมควบคุมโรค ตั้งแต่วันที่ ๒๙ ตุลาคม
๒๕๖๗
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||
404 | ผลการประชุมรัฐมนตรีกลาโหมอาเซียนอย่างไม่เป็นทางการ | กห. | 29/04/2568 | ||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบผลการประชุมรัฐมนตรีกลาโหมอาเซียนอย่างไม่เป็นทางการ
ระหว่างวันที่ ๒๕ - ๒๗ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๘ ณ รัฐปีนัง มาเลเซีย โดยผลการประชุมฯ
มีสาระสำคัญ ดังนี้ ๑) การประชุม ADMM Retreat ที่ประชุมฯ
ได้แลกเปลี่ยนมุมมองด้านความมั่นคงของภูมิภาคในหัวข้อ “การเสริมสร้างความเป็นเอกภาพและความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันของอาเซียน”
และได้กล่าวถึงความท้าทายด้านความมั่นคงในปัจจุบันที่มีลักษณะข้ามพรมแดน เช่น
ปัญหาสิ่งแวดล้อมและการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ตลอดจนภัยคุกคามทางไซเบอร์ และ ๒)
รองนายกรัฐมนตรี (นายภูมิธรรม เวชยชัย) และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมได้หารือทวิภาคีกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมประเทศสมาชิกอาเซียน
จำนวน ๕ ประเทศ ได้แก่ มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ อินโดนีเซีย และกัมพูชา
โดยยืนยันความมุ่งมั่นในการเสริมสร้างความร่วมมือระหว่างกันให้มีความเข้มแข็งมากยิ่งขึ้น
รวมทั้งการแก้ไขปัญหาภัยคุกคามใหม่ ๆ และการสร้างสันติสุขในภูมิภาค ตามที่กระทรวงกลาโหมเสนอ
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||
405 | ผลการประชุมรัฐมนตรีอาเซียนด้านดิจิทัล ครั้งที่ 5 และการประชุมที่เกี่ยวข้อง | ดศ. | 29/04/2568 | ||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบผลการประชุมรัฐมนตรีอาเซียนด้านดิจิทัล
ครั้งที่ ๕ และการประชุมที่เกี่ยวข้อง ระหว่างวันที่ ๑๖ - ๑๗ มกราคม ๒๕๖๘ ณ
กรุงเทพมหานคร โดยผลการประชุมฯ มีสาระสำคัญ เช่น ๑) ผลการประชุมรัฐมนตรี ADGMIN ครั้งที่ ๕ (เช่น
การแลกเปลี่ยนความก้าวหน้าการพัฒนาด้านดิจิทัลในภูมิภาคอาเซียน การรับรองเอกสารผลลัพธ์การประชุม)
๒) การประชุม ADGMIN กับคู่เจรจา (เช่น รับทราบแผน/ความคืบหน้า/ผลการดำเนินการด้านดิจิทัลระหว่างอาเซียนกับญี่ปุ่น
เกาหลี อินเดีย สหรัฐฯ) ๓) การหารือทวิภาคี (เช่น
การหารือปัญหาอาชญากรรมดิจิทัลข้ามพรมแดนกับเมียนมา การแลกเปลี่ยนความรู้และแนวปฏิบัติด้านดิจิทัลกับอินเดีย
การหารือในประเด็นด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ การสื่อสาร และดิจิทัลกับญี่ปุ่น) และ ๔)
การประชุมระดับรัฐมนตรีไทย - จีน ว่าด้วยความร่วมมือด้านเศรษฐกิจดิจิทัล ครั้งที่
๒ และกิจกรรมที่เกี่ยวข้อง (เช่น ทั้งสองฝ่ายได้มีการแลกเปลี่ยนนโยบายด้านโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัล
พัฒนาการ และแนวทางการดำเนินงานที่เกี่ยวข้อง และแสดงความมุ่งมั่นที่จะร่วมมือกันขจัดปัญหาการหลอกลวงออนไลน์
การปราบปรามแก๊งคอลเซ็นเตอร์และช่วยเหลือเหยื่อที่ถูกหลอกลวง รวมถึงประชาชนที่โดนหลอกไปทำงาน
การจัดการข่าวปลอม และการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล)
ซึ่งการเป็นเจ้าภาพของในการประชุมครั้งนี้ แสดงให้เห็นถึงบทบาทสำคัญของไทยในเวทีอาเซียนและการเป็นผู้นำในการยกระดับความร่วมมือและการดำเนินงานด้านดิจิทัลของอาเซียน
เพื่อก้าวไปสู่การเปลี่ยนผ่านสู่ดิจิทัลอย่างมั่นคงปลอดภัย มีนวัตกรรม และครอบคลุม
รวมทั้งยังช่วยเสริมสร้างภาพลักษณ์ที่ดีแก่ไทยและส่งผลดีต่อการท่องเที่ยวและเศรษฐกิจของประเทศไทยโดยรวม
ตามที่กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมเสนอ
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||
406 | รายงานสถานการณ์เกี่ยวกับการท่องเที่ยวและผลการดำเนินงานของคณะกรรมการนโยบายการท่องเที่ยวแห่งชาติ ประจำปี 2567 | กก. | 29/04/2568 | ||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบรายงานสถานการณ์เกี่ยวกับการท่องเที่ยวและผลการดำเนินงานของคณะกรรมการนโยบายการท่องเที่ยวแห่งชาติ
(ท.ท.ช.) ประจำปี ๒๕๖๗ ตามที่กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาเสนอ สรุปได้ ดังนี้ ๑. รายงานสถานการณ์การท่องเที่ยว ประจำปี ๒๕๖๗ :
ภาคการท่องเที่ยวของไทยมีรายได้รวม ๒.๗๕ ล้านล้านบาท (รายได้จากนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ
๑.๖๔ ล้านล้านบาท และรายได้จากการท่องเที่ยวภายในประเทศของชาวไทย ๑.๑๑ ล้านล้านบาท)
โดยมีจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้ามาจำนวน ๓๕.๕๔ ล้านคน (เพิ่มขึ้นร้อยละ
๒๖.๒๗) (นักท่องเที่ยวชาวจีนเดินทางเข้ามาสูงสุด) ๒. คาดการณ์สถานการณ์การท่องเที่ยว ประจำปี ๒๕๖๘ : ภาคการท่องเที่ยวไทยจะขยายตัวอย่างต่อเนื่องท่ามกลาง
(๑) ความท้าทายด้านต้นทุนค่าใช้จ่ายในการเดินทางท่องเที่ยว (๒) การขยายตัวทางเศรษฐกิจในตลาดท่องเที่ยวหลักบางแห่ง
(๓) ความเสี่ยงด้านภูมิรัฐศาสตร์ (๔) การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และ (๕) การแข่งขันที่รุนแรงในตลาดท่องเที่ยวโลก
ทั้งนี้ ในกรณี Best Case คาดว่าสามารถบรรลุเป้าหมายรายได้ของรัฐบาล
เท่ากับ ๓ ล้านล้านบาท โดยเป็นรายได้จากนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ ๑.๘๕ ล้านล้านบาท
และรายได้จากไทยเที่ยวไทย ๑.๑๕ ล้านล้านบาท
๓. ผลการดำเนินงานของ ท.ท.ช. ในปี ๒๕๖๗ เช่น (๑)
เห็นชอบแนวทางการสร้างรายได้จากการท่องเที่ยว ปี ๒๕๖๗ ได้แก่
การส่งเสริมการท่องเที่ยวคุณภาพสูง
ผ่านการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของไทย เช่น
การส่งเสริมธุรกิจการจัดประชุมสัมมนาและการจัดนิทรรศการ
การส่งเสริมการท่องเที่ยวสำราญทางน้ำและการส่งเสริมการท่องเที่ยวเฉพาะกลุ่ม
โดยกำหนดมาตรการต่าง ๆ เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว เช่น
กระตุ้นการเดินทางทั้งในและนอกฤดูกาลท่องเที่ยว มาตรการอำนวยความสะดวกการเดินทางของนักท่องเที่ยวด้วยการยกเว้นการตรวจลงตราหนังสือเดินทาง
(๒) การกำหนดมาตรการเพื่อส่งเสริมการบริหารและพัฒนาการท่องเที่ยว เช่น
แนวทางการแก้ไขปัญหาการขาดแคลนแรงงานในภาคอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว จำนวน ๔ สาขา
คือ ธุรกิจโรงแรมธุรกิจสปา ธุรกิจขนส่ง และธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศก์ และ (๓)
อนุมัติแผนปฏิบัติการพัฒนาการท่องเที่ยวภายในเขตพัฒนาการท่องเที่ยวอารยธรรมล้านนา
(พ.ศ. ๒๕๖๖ - ๒๕๗๐) ฉบับปรับปรุง
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||
407 | ร่างพระราชกฤษฎีกาเรียกประชุมสมัยวิสามัญแห่งรัฐสภา พ.ศ. .... และร่างพระราชกฤษฎีกาปิดประชุมสมัยวิสามัญแห่งรัฐสภา พ.ศ. .... | นร.05 | 29/04/2568 | ||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบร่างพระราชกฤษฎีกาเรียกประชุมสมัยวิสามัญแห่งรัฐสภา พ.ศ.
.... และร่างพระราชกฤษฎีกาปิดประชุมสมัยวิสามัญแห่งรัฐสภา พ.ศ. .... รวม ๒ ฉบับ
ตามที่สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีเสนอ และให้ดำเนินการต่อไปได้
โดยให้ระบุวันที่เรียกประชุมสมัยวิสามัญแห่งรัฐสภา (ตั้งแต่วันที่ ๒๘ พฤษภาคม
๒๕๖๘) สำหรับวันปิดประชุมสมัยวิสามัญแห่งรัฐสภาในร่างพระราชกฤษฎีกาดังกล่าว
ให้คณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎรรับไปพิจารณา
แล้วแจ้งผลให้สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีทราบโดยด่วน
ก่อนนำร่างพระราชกฤษฎีกาดังกล่าวขึ้นทูลเกล้าฯ ถวาย ต่อไป
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||
408 | การแก้ไขร่างบันทึกผลการประชุมสภาความร่วมมือซาอุดี - ไทย ครั้งที่ 1 | กต. | 29/04/2568 | ||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบการแก้ไขร่างบันทึกผลการประชุมสภาความร่วมมือซาอุดี - ไทย ครั้งที่ ๑ ซึ่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของทั้งสองฝ่ายลงนามในเอกสารดังกล่าวแล้วเมื่อวันที่ ๑๖ มกราคม ๒๕๖๘ โดยบันทึกผลการประชุมสภาฯ ที่ลงนามมีการแก้ไขเพิ่มเติมตามข้อเสนอของฝ่ายซาอุดีอาระเบียภายหลังจากที่คณะรัฐมนตรีเห็นชอบไว้ เช่น ๑) มีการแก้ไขอารัมภบทให้มีความกระชับมากยิ่งขึ้น โดยยังคงสาระสำคัญที่ย้ำความตั้งใจในการส่งเสริมความสัมพันธ์และความร่วมมือระหว่างทั้งสองประเทศ ตลอดจนกล่าวถึงการเยือนที่สำคัญระหว่างผู้นำของทั้งสองฝ่ายในช่วงที่ผ่านมา และ ๒) มีการเพิ่มประเด็นความร่วมมือด้านการลงทุนเกี่ยวกับการหารือถึงความคืบหน้าล่าสุดในการดำเนินการตามแผนงาน ซึ่งได้นำไปสู่การจัดทำข้อริเริ่มด้านการลงทุนร่วมกันในสาขาต่าง ๆ ที่มีความสำคัญ ๓๕ ฉบับ เช่น พลังงานไฮโดรเจน พลังงานอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว อาหารและการเกษตร ปิโตรเคมี การสื่อสารและเทคโนโลยีสารสนเทศ ตามที่กระทรวงการต่างประเทศเสนอ
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||
409 | ขอความเห็นชอบร่างบันทึกความร่วมมือระหว่างกระทรวงคมนาคมแห่งราชอาณาจักรไทยและกระทรวงที่ดิน โครงสร้างพื้นฐาน การขนส่ง และการท่องเที่ยวแห่งญี่ปุ่น ด้านระบบรางและการพัฒนาเมือง | คค. | 29/04/2568 | ||||||||||||||||||||||||||||||
410 | ขอความเห็นชอบต่อร่างแถลงการณ์ร่วมการประชุมระดับรัฐมนตรีด้านมหาสมุทรของเอเปค ค.ศ. 2025 | ทส. | 29/04/2568 | ||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบต่อร่างแถลงการณ์ร่วมการประชุมระดับรัฐมนตรีด้านมหาสมุทรของเอเปค
ค.ศ. ๒๐๒๕ (Joint Statement on the 2025 APEC Oceans-Related Ministerial Meeting) และอนุมัติให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
หรือผู้แทนร่วมรับรองร่างแถลงการณ์ร่วมฯ โดยไม่มีการลงนาม โดยร่างแถลงการณ์ร่วมฯ
มีสาระสำคัญเป็นการแสดงเจตนารมณ์ร่วมกันของสมาชิกเขตเศรษฐกิจเอเปค
และเป็นกรอบการดำเนินการในด้านความยั่งยืนของมหาสมุทรและการประมงในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก
ผ่านการดำเนินงาน ประกอบด้วย การส่งเสริมความร่วมมือในระดับภูมิภาค
การแลกเปลี่ยนแนวปฏิบัติที่เป็นเลิศ การพัฒนาศักยภาพ
และการใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรม และยังเป็นการสะท้อนความพยายามของสมาชิกเขตเศรษฐกิจในการยกระดับและพัฒนาความร่วมมือด้านมหาสมุทรและการประมง
รวมทั้งเพื่อใช้เป็นกรอบในการดำเนินงานของสมาชิกเขตเศรษฐกิจเอเปค
ที่จะมุ่งส่งเสริมและกระชับความร่วมมือด้านมหาสมุทรและการประมง ตามที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเสนอ
ทั้งนี้ หากมีความจำเป็นต้องปรับเปลี่ยนร่างแถลงการณ์ร่วมฯ ในส่วนที่ไม่ใช่สาระสำคัญและไม่ขัดกับหลักการที่คณะรัฐมนตรีได้ให้ความเห็นชอบไว้
ให้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมดำเนินการได้ โดยให้นำเสนอคณะรัฐมนตรีทราบภายหลัง
พร้อมทั้งให้ชี้แจงเหตุผลและประโยชน์ที่ไทยได้รับจากการปรับเปลี่ยนดังกล่าวด้วย
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||
411 | การพิจารณาให้ความเห็นชอบบทแก้ไขข้อตกลง “The Agreement Establishing the ASEAN Promotion Centre on Trade, Investment and Tourism” ของศูนย์อาเซียน - ญี่ปุ่น | พณ. | 29/04/2568 | ||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบบทแก้ไขข้อตกลง “The Agreement Establishing the ASEAN Promotion Centre on
Trade, Investment and Tourism”
ของศูนย์อาเซียน - ญี่ปุ่น
ซึ่งมีรายละเอียดเกี่ยวกับการเพิ่มอัตราเงินอุดหนุนบังคับ (Obligatory
Contributions) และให้กระทรวงการต่างประเทศ
ดำเนินการยื่นและออกตราสารการยอมรับต่อรัฐบาลญี่ปุ่น และสำนักงานเลขาธิการอาเซียน
ตามบทบัญญัติของข้อตกลงฯ ต่อไป ตามที่กระทรวงพาณิชย์เสนอ ให้กระทรวงพาณิชย์รับความเห็นของกระทรวงอุตสาหกรรม
สำนักงบประมาณ และสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติไปพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย
ดังนี้ สำนักงบประมาณ เห็นว่าค่าใช้จ่ายที่จะเกิดขึ้นควรให้กระทรวงพาณิชย์
โดยกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศจัดทำแผนการปฏิบัติงานและแผนการใช้จ่ายงบประมาณ
เพื่อเสนอขอตั้งงบประมาณรายจ่ายประจำปีตามความจำเป็นและเหมาะสมตามขั้นตอนต่อไป |
|||||||||||||||||||||||||||||||||
412 | ร่างบันทึกการประชุมคณะกรรมาธิการร่วมว่าด้วยความร่วมมือทวิภาคีระหว่างราชอาณาจักรไทยกับสาธารณรัฐอินโดนีเซีย ครั้งที่ 10 | กต. | 29/04/2568 | ||||||||||||||||||||||||||||||
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||
413 | ข้อเสนอแนะยกเลิกข้อบทเกี่ยวกับเพดานการให้สินเชื่อในความตกลงว่าด้วยการสถาปนาธนาคารพัฒนาเอเชีย | กค. | 29/04/2568 | ||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบข้อเสนอแนะยกเลิกข้อบทเกี่ยวกับเพดานการให้สินเชื่อในความตกลงว่าด้วยการสถาปนาธนาคารพัฒนาเอเชีย
(Asian Development Bank :
ADB) เพื่อที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ในฐานะผู้ว่าการของไทยใน
ADB ลงคะแนนเสียงให้ความเห็นชอบต่อร่างมติสภาผู้ว่าการ
ADB ในเรื่องดังกล่าวต่อไป ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ
และให้กระทรวงการคลังรับความเห็นของธนาคารแห่งประเทศไทย ที่เห็นว่าหน่วยงานไทยที่เป็นสมาชิก
ADB ควรเน้นย้ำให้ ADB ให้ความสำคัญกับการบริหารความเสี่ยง
และประเมินความเสี่ยงอย่างเข้มงวดและรัดกุม โดยอาจอ้างอิงเกณฑ์ของธนาคารระหว่างประเทศเพื่อการฟื้นฟูบูรณะและพัฒนา
(International Bank for Reconstruction and
Development : IBRD) ที่มีหน้าที่ใกล้เคียงกับ
ADB และได้มีมติยกเลิกเพดานการให้สินเชื่อไปเมื่อปี ๒๕๖๖ โดย
IBRD ได้กำหนด ๑) กรอบความเพียงพอของทุน (Capital Adequacy Framework : CAF) ที่ให้สินเชื่อได้สูงสุดไม่เกิน
๕ เท่าของทุนที่ชำระแล้วและทุนสำรอง และ ๒)
กำหนดอัตราส่วนเงินกองทุนต่อเงินกู้ขั้นต่ำ (minimum equity-to-loans
ratio) ในระดับที่เพียงพอและเหมาะสม
ที่จะไม่กระทบต่ออันดับความน่าเชื่อถือของ ADB ไปพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||
414 | การแต่งตั้งข้าราชการพลเรือนสามัญให้ดำรงตำแหน่งประเภทบริหารระดับสูง (นายบุญญฤทธิ์ วิเชียรพันธุ์) | กต. | 29/04/2568 | ||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติแต่งตั้ง นายบุญญฤทธิ์ วิเชียรพันธุ์
ข้าราชการพลเรือนสามัญ ตำแหน่งอัครราชทูต สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปารีส สาธารณรัฐฝรั่งเศส
ให้ดำรงตำแหน่งเอกอัครราชทูต สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเทลอาวีฟ รัฐอิสราเอล
เพื่อทดแทนตำแหน่งที่ว่าง ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมแต่งตั้งเป็นต้นไป
ซึ่งการแต่งตั้งข้าราชการให้ไปดำรงตำแหน่งเอกอัครราชทูตประจำตำแหน่งประเทศดังกล่าวได้รับความเห็นชอบจากประเทศผู้รับแล้ว
ตามที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเสนอ
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||
415 | การแต่งตั้งผู้ว่าการการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (นายมงคล ตรีกิจจานนท์) | มท. | 29/04/2568 | ||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบแต่งตั้ง นายมงคล ตรีกิจจานนท์ เป็นผู้ว่าการการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค
โดยให้ได้รับค่าตอบแทนคงที่ในปีแรกอัตราเดือนละ ๔๗๐,๐๐๐ บาท
รวมทั้งสิทธิประโยชน์อื่นที่ผู้รับจ้างจะได้รับให้เป็นไปตามที่กระทรวงการคลังให้ความเห็นชอบ
ทั้งนี้ ตามมติคณะกรรมการการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ในการประชุมครั้งที่ ๒/๒๕๖๘
เมื่อวันที่ ๒๗ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๘ โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่ ๑๐ มิถุนายน ๒๕๖๘
เป็นต้นไป ตามที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยเสนอ
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||
416 | ร่างแถลงการณ์ร่วมการประชุมรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังและผู้ว่าการธนาคารกลางอาเซียน+3 ครั้งที่ 28 | กค. | 29/04/2568 | ||||||||||||||||||||||||||||||
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||
417 | สรุปผลการปฏิบัติราชการของคณะรัฐมนตรีในพื้นที่กลุ่มจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน 2 | นร.11 สศช | 29/04/2568 | ||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบข้อสั่งการของรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรี ในการปฏิบัติราชการในพื้นที่กลุ่มจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน
๒ และมอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องรับไปดำเนินการตามข้อสั่งการของรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรี
ในการปฏิบัติราชการในพื้นที่กลุ่มจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน ๒
ตามที่สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติเสนอ
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||
418 | รายงานสรุปผลการพิจารณาต่อข้อเสนอแนะเกี่ยวกับการปฏิบัติตามพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการทรมานและการกระทำให้บุคคลสูญหาย พ.ศ. 2565 และการพิจารณาเข้าเป็นภาคีพิธีสารเลือกรับ OPCAT | ยธ. | 29/04/2568 | ||||||||||||||||||||||||||||||
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||
419 | ข้อเสนอร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2569 | นร.07 | 29/04/2568 | ||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบผลการรับฟังความคิดเห็นร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ
พ.ศ. ๒๕๖๙ และเห็นชอบข้อเสนอร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.
๒๕๖๙ เพื่อสำนักงบประมาณจะได้ดำเนินการจัดพิมพ์ร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ
พ.ศ. ๒๕๖๙ และเอกสารประกอบงบประมาณ เพื่อนำเสนอคณะรัฐมนตรีและสภาผู้แทนราษฎรต่อไป ตามที่สำนักงบประมาณเสนอ
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||
420 | ขอรับจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 งบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น เพื่อดำเนินโครงการรถรักษาอัมพาตเคลื่อนที่เฉลิมพระเกียรติเพื่อลดความเหลื่อมล้ำในการเข้าถึงการรักษาโรคหลอดเลือดสมองเฉียบพลันในพื้นที่โรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราช 21 แห่งทั่วประเทศ | อว. | 29/04/2568 | ||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ
พ.ศ. ๒๕๖๘ งบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น ในกรอบวงเงิน ๑๗๒,๕๐๐,๐๐๐ บาท
โดยเบิกจ่ายในงบเงินอุดหนุน ประเภทเงินอุดหนุนทั่วไป
เพื่อดำเนินโครงการรถรักษาอัมพาตเคลื่อนที่เฉลิมพระเกียรติ ลดความเหลื่อมล้ำในการเข้าถึงการรักษาโรคหลอดเลือดสมองเฉียบพลัน
ในพื้นที่โรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราช ๕ แห่ง ในลักษณะโครงการนำร่อง
ของมหาวิทยาลัยมหิดล ตามที่กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมเสนอ
และให้กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (มหาวิทยาลัยมหิดล)
รับความเห็นของกระทรวงการคลังและกระทรวงมหาดไทยไปพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย ดังนี้ กระทรวงการคลัง เห็นควรให้ความสำคัญกับการควบคุม
และกำกับดูแลการดำเนินโครงการดังกล่าวให้เป็นไปตามกฎหมาย ระเบียบ ข้อบังคับ
และหลักเกณฑ์ที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้การใช้จ่ายงบประมาณมีความคุ้มค่า และเกิดประโยชน์สูงสุด |