ค้นหาข้อมูลมติคณะรัฐมนตรี
ค้นหาเพิ่มเติม
หน้าที่ 30 จากทั้งหมด 6199 หน้า แสดงรายการที่ 581 - 600 จากข้อมูลทั้งหมด 123961 รายการ
ลำดับ | ชื่อเรื่อง | ส่วนราชการ เจ้าของเรื่อง |
วันที่มีมติ | |||||||||||||||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
581 | รายงานผลการลงพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่เพื่อรับฟังข้อเรียกร้องแนวทางการแก้ไขปัญหาด้านที่ดินทำกินของกลุ่มผู้ชุมนุม สมัชชาชุมชนคนอยู่กับป่า และสหพันธ์เกษตรกรภาคเหนือ | นร. | 01/04/2568 | |||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบตามที่รองนายกรัฐมนตรี (นายประเสริฐ
จันทรรวงทอง) และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม
รายงานว่าเมื่อวันที่ ๒๙ มีนาคม ๒๕๖๘
ได้ลงพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่เพื่อรับฟังข้อเรียกร้องแนวทางการแก้ไขปัญหาด้านที่ดินทำกินของกลุ่มผู้ชุมนุม
สมัชชาชุมชนคนอยู่กับป่า และสหพันธ์เกษตรกรภาคเหนือ
โดยมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมด้วย ได้แก่
กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช)
กระทรวงมหาดไทย และสำนักงานคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ มีผู้เข้าร่วมประมาณ ๓,๐๐๐ คน โดยมีผลการหารือในประเด็นต่าง ๆ
ที่ขอให้นำเสนอคณะรัฐมนตรีเพื่อทราบและมอบหมายหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งรัดการดำเนินการต่อไป
สรุปได้ดังนี้ ข้อเรียกร้องที่ ๑
การเร่งรัดให้ดำเนินการแต่งตั้งคณะกรรมการเพื่อนำไปสู่การปรับปรุงแก้ไขพระราชบัญญัติอุทยานแห่งชาติ
พ.ศ. ๒๕๖๒ และพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. ๒๕๖๒ ทั้งฉบับโดยเร่งด่วน
โดยขอให้มีสัดส่วนของกรรมการระหว่างภาครัฐและภาคประชาชนที่เท่ากัน
และในระหว่างการดำเนินการแก้ไขกฎหมายที่เกี่ยวข้องขอให้ยุติการเตรียมประกาศพื้นที่ป่าอนุรักษ์เพิ่ม
จำนวน ๒๓ แห่ง จนกว่าจะมีการแก้ไขกฎหมายที่เกี่ยวข้องให้แล้วเสร็จ ผลการหารือ (๑)
คณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติจะเร่งรัดดำเนินการแต่งตั้งคณะกรรมการดังกล่าวให้แล้วเสร็จภายใน
๓๐ วัน โดยจะพิจารณากำหนดสัดส่วนของกรรมการจากหน่วยงานของภาครัฐที่เกี่ยวข้อง และจากภาคประชาชนให้เหมาะสม (๒) รับข้อเรียกร้องที่ขอให้ยุติการดำเนินการที่อาจก่อให้เกิดผลกระทบต่อวิถีชีวิตและละเมิดสิทธิชุมชนในพื้นที่ป่าอนุรักษ์ที่ยังไม่ได้ประกาศบังคับใช้เพื่อนำไปหารือร่วมกับกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมต่อไป (๓)
รับข้อเรียกร้องที่ขอให้ยุติการเตรียมประกาศพื้นที่ป่าอนุรักษ์เพิ่ม จำนวน ๒๓ แห่ง
จนกว่าจะมีการปรับแก้ไขกฎหมายจนแล้วเสร็จไปประสานหารือร่วมกับกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเพื่อชะลอการประกาศเขตพื้นที่อนุรักษ์ที่ยังไม่ได้ผ่านการปรับปรุงแผนที่แนวเขตที่ดินของรัฐแบบบูรณาการ
มาตราส่วน ๑ : ๔๐๐๐ (One Map) และจะพิจารณาให้มีกระบวนการการมีส่วนร่วมของประชาชนที่ได้รับผลกระทบ
ข้อเรียกร้องที่ ๒
การเร่งรัดการพิสูจน์สิทธิในที่ดินของราษฎรให้เป็นไปตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่
๑๑ พฤษภาคม ๒๕๔๒ และมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ ๑๒ พฤศจิกายน ๒๕๖๗ ผลการหารือ รับข้อเรียกร้องดังกล่าวและได้สั่งการให้สำนักงานคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติดำเนินการมอบหมายให้คณะอนุกรรมการศึกษาและปรับปรุงแก้ไขพระราชบัญญัติอุทยานแห่งชาติ
พ.ศ. ๒๕๖๒ และพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. ๒๕๖๒
รับไปดำเนินการตามหน้าที่และอำนาจต่อไป ทั้งนี้ ในส่วนของการสำรวจการถือครองที่ดินของกลุ่มบุคคลตามติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่
๒๙ ตุลาคม ๒๕๖๗ เพื่อให้ได้รับสิทธิในการจัดที่ดินทำกิน ที่อยู่อาศัยนั้น
ได้ประสานให้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมพิจารณาสั่งการให้กรมป่าไม้เร่งรัดดำเนินการในเรื่องนี้โดยเร็วต่อไป
ข้อเรียกร้องที่ ๓ ขอให้รองนายกรัฐมนตรี (นายสุริยะ
จึงรุ่งเรืองกิจ) ในฐานะกำกับดูแลสำนักงานโฉนดชุมชน
เร่งรัดการลงนามในคำสั่งแต่งตั้งผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการประสานงานเพื่อจัดให้มีโฉนดชุมชนตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการจัดให้มีโฉนดชุมชน
พ.ศ. ๒๕๕๓ ผลการหารือ รับข้อเรียกร้องในเรื่องนี้เพื่อไปประสานกับรองนายกรัฐมนตรี
(นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ) ต่อไป
ข้อเรียกร้องที่ ๔
การเร่งติดตามและผลักดันการดำเนินการตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ ๒๙ ตุลาคม ๒๕๖๗ เพื่อเร่งรัดการแก้ไขปัญหาสัญชาติและสถานะบุคคลให้แก่บุคคลที่อพยพเข้ามาอยู่ในราชอาณาจักรไทยเป็นเวลานาน
รวม ๔๘๙,๕๓๑ คน ผลการหารือ รับเรื่องนี้ไปประสานหารือกับรองนายกรัฐมนตรี
(นายอนุทิน ชาญวีรกูล) และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เพื่อเร่งรัดการดำเนินการออกประกาศกระทรวงมหาดไทยที่เกี่ยวข้องให้ถูกต้อง
ครบถ้วนตามข้อเท็จจริงโดยเร็วต่อไป
ข้อเรียกร้องที่ ๕
การให้คณะอนุกรรมการอิสระเพื่อศึกษากำหนดแนวทาง
มาตรการเร่งรัดการปรับปรุงแนวเขตที่ดินของรัฐ (One
Map) และแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากการประกาศแนวเขตอุทยานแห่งชาติทับลาน
ตามคำสั่งคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ ที่ ๑/๒๕๖๘ ลงวันที่ ๒๗
กุมภาพันธ์ ๒๕๖๘ รับกรณีปัญหาของผู้ที่ถูกดำเนินคดีด้านที่ดินป่าไม้ของสมัชชาชุมชนคนอยู่กับป่าและสหพันธ์เกษตรกรภาคเหนือไปพิจารณาแก้ไขปัญหาตามหน้าที่และอำนาจของคณะอนุกรรมการฯ ผลการหารือ มอบหมายให้รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง
(นายสมคิด เชื้อคง) ในฐานะประธานอนุกรรมการฯ
รับเรื่องนี้ไปพิจารณาแก้ไขปัญหาตามหน้าที่และอำนาจของคณะอนุกรรมการฯ และเมื่อคณะอนุกรรมการฯ
มีมติเป็นประการใดจะได้ประสานหารือกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม และเร่งรัดดำเนินการตามขั้นตอนในการเสนอการออกร่างพระราชบัญญัตินิรโทษกรรมแก่ราษฎร
ซึ่งได้รับความเสียหายหรือได้รับผลกระทบจากการดำเนินการตามนโยบายของรัฐ พ.ศ. ....
ต่อไป |
||||||||||||||||||||||||||||||
582 | การแต่งตั้งข้าราชการพลเรือนสามัญให้ดำรงตำแหน่งประเภทวิชาการระดับทรงคุณวุฒิ (นางสาวกฤติกา บูรณะดิษ) | คค. | 01/04/2568 | |||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติแต่งตั้ง นางสาวกฤติกา บูรณะดิษ ข้าราชการพลเรือนสามัญ
ตำแหน่งผู้อำนวยการสำนัก (ผู้อำนวยการสูง)
สำนักส่งเสริมระบบการขนส่งและจราจรในภูมิภาค สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร
ให้ดำรงตำแหน่งนักวิชาการขนส่งทรงคุณวุฒิ สำนักงานโยบายและแผนการขนส่งและจราจร
กระทรวงคมนาคม ตั้งแต่วันที่ ๑๗ ธันวาคม ๒๕๖๗
ซึ่งเป็นวันที่มีคุณสมบัติครบถ้วนสมบูรณ์ ตามที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมเสนอ
|
||||||||||||||||||||||||||||||
583 | รายละเอียดงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2569 | สงป. | 27/03/2568 | |||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้ ๑. เห็นชอบรายละเอียดงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ
พ.ศ. ๒๕๖๙ ของหน่วยรับงบประมาณ และแนวทางการปรับปรุงรายละเอียดงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ
พ.ศ. ๒๕๖๙ รวมทั้งการยกเว้นการปฏิบัติตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ ๒๓ มีนาคม ๒๕๔๗
เรื่อง หลักเกณฑ์และแนวทางปฏิบัติการจัดหาระบบคอมพิวเตอร์ของรัฐ
และมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ ๑๑ มีนาคม ๒๕๖๘ เรื่อง การแต่งตั้งคณะกรรมการจัดหาระบบคอมพิวเตอร์ของรัฐ
และรับทราบผลการพิจารณาคำของบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๙ รายการผูกพันข้ามปีงบประมาณที่มีวงเงินตั้งแต่หนึ่งพันล้านบาทขึ้นไป
ตามที่สำนักงบประมาณเสนอ ๒. ให้กระทรวงการคลัง สำนักงบประมาณ
และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรับความเห็นของสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ
ที่เห็นควรให้ความสำคัญกับการบริหารการคลังและงบประมาณรายจ่ายอย่างมีประสิทธิภาพและรัดกุม
ทั้งในด้านการบริหารการจัดเก็บรายได้ให้ได้ตามเป้าหมายและการเพิ่มประสิทธิภาพการใช้จ่ายเพื่อลดแรงกดดันจากการเพิ่มขึ้นของภาระหนี้สาธารณะ
เพื่อให้มีกรอบวงเงินงบประมาณที่เพียงพอสำหรับการรองรับความเสี่ยงจากมาตรการกีดกันทางการค้าของสหรัฐฯ
และความเสี่ยงจากความผันผวนของระบบเศรษฐกิจและการค้าโลก ไปพิจารณาดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไปด้วย
|
||||||||||||||||||||||||||||||
584 | ร่างกฎกระทรวงแบ่งส่วนราชการสำนักงานปลัดกระทรวง กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา พ.ศ. .... | นร.09 | 27/03/2568 | |||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบร่างกฎกระทรวงแบ่งส่วนราชการ
สำนักงานปลัดกระทรวง กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา พ.ศ. .... ที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้ว
มีสาระสำคัญเป็นการปรับปรุงการแบ่งส่วนราชการ และหน้าที่และอำนาจของสำนักงานปลัดกระทรวง
กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา
เพื่อให้สอดคล้องกับภารกิจและสภาพของงานที่เปลี่ยนแปลงไป
อันจะทำให้การปฏิบัติภารกิจตามหน้าที่และอำนาจมีประสิทธิภาพและประสิทธิผลยิ่งขึ้น และให้สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีส่งร่างกฎกระทรวงดังกล่าวไปยังกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา
เพื่อนำเสนอรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาพิจารณาลงนาม และประกาศในราชกิจจานุเบกษาต่อไป
|
||||||||||||||||||||||||||||||
585 | ร่างกฎกระทรวงกำหนดให้ผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมเตารีดไฟฟ้าต้องเป็นไปตามมาตรฐาน พ.ศ. .... | อก. | 27/03/2568 | |||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบร่างกฎกระทรวงกำหนดให้ผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมเตารีดไฟฟ้าต้องเป็นไปตามมาตรฐาน
พ.ศ. .... มีสาระสำคัญเป็นการปรับปรุงมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมเตารีดไฟฟ้าตามมาตรฐาน
เลขที่ มอก. ๓๖๖-๒๕๔๗
โดยเป็นการยกเลิกมาตรฐานเดิมและกำหนดมาตรฐานใหม่ให้เป็นไปตามมาตรฐานเลขที่ มอก.
๖๐๓๓๕ เล่ม ๒ (๓)-๒๕๖๗
เพื่อความปลอดภัยหรือเพื่อป้องกันความเสียหายอันอาจจะเกิดแก่ประชาชนหรือแก่กิจการอุตสาหกรรม
หรือเศรษฐกิจของประเทศ ตามที่กระทรวงอุตสาหกรรมเสนอ ซึ่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้ว
และให้ดำเนินการต่อไปได้
|
||||||||||||||||||||||||||||||
586 | ร่างประกาศกระทรวงมหาดไทย เรื่อง การให้ใช้บังคับผังเมืองรวมจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ พ.ศ. .... (แก้ไขเพิ่มเติมกฎกระทรวงให้ใช้บังคับผังเมืองรวมจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ พ.ศ. 2558) | มท. | 27/03/2568 | |||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้ ๑ เห็นชอบร่างประกาศกระทรวงมหาดไทย เรื่อง
การให้ใช้บังคับผังเมืองรวมจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ พ.ศ. ....
มีสาระสำคัญเป็นการเพิ่มเติมข้อกำหนดการใช้ประโยชน์ที่ดินประเภทชนบทและเกษตรกรรม
(สีเขียว) ให้สามารถขยายพื้นที่และกำลังการผลิตของโรงงานที่ได้รับอนุญาตให้ประกอบกิจการอยู่ก่อนวันที่กฎกระทรวงให้ใช้บังคับผังเมืองรวมจังหวัดประจวบคีรีขันธ์
พ.ศ. ๒๕๕๘ มีผลใช้บังคับและยังประกอบกิจการอยู่ และแก้ไขประเภท ชนิด
และจำพวกของโรงงานบางประเภท ให้สามารถประกอบกิจการโรงงานจำพวกที่ ๓ ได้
รวมทั้งเพิ่มเติมประเภท ชนิด และจำพวกของโรงงานบางประเภทตามบัญชีท้ายกฎกระทรวงฯ
ในที่ดินประเภทชนบทและเกษตรกรรมให้สามารถประกอบกิจการโรงงานได้
ตามที่กระทรวงมหาดไทยเสนอ และให้ดำเนินการต่อไปได้ ๒.
ให้กระทรวงมหาดไทยรับความเห็นของกระทรวงคมนาคมและกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมไปพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย
ดังนี้ กระทรวงคมนาคม เห็นควรปฏิบัติตามกฎหมาย
กฎหรือระเบียบ และความเห็นของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
เพื่อให้เกิดความโปร่งใสในการดำเนินงานตามหลักธรรมาภิบาล เกิดผลสัมฤทธิ์
หรือประโยชน์ต่อภาครัฐและประชาชนเป็นสำคัญ |
||||||||||||||||||||||||||||||
587 | ร่างพระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดนครศรีธรรมราช เขตเลือกตั้งที่ 8 แทนตำแหน่งที่ว่าง พ.ศ. .... | กกต. | 27/03/2568 | |||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบร่างพระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดนครศรีธรรมราช
เขตเลือกตั้งที่ ๘ แทนตำแหน่งที่ว่าง พ.ศ. .... เนื่องจากสมาชิกภาพของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของ
นางมุกดาวรรณ เลื่องสีนิล สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย มาตรา ๑๐๑ (๖)
ประกอบมาตรา ๙๘ (๕) ตามที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งเสนอ
ซึ่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้ว และให้ดำเนินการต่อไปได้
|
||||||||||||||||||||||||||||||
588 | รายงานของผู้สอบบัญชีและรายงานการเงินกองทุนประกันสังคม สำนักงานประกันสังคม สำหรับปีสิ้นสุดวันที่ 31 ธันวาคม 2566 | รง. | 27/03/2568 | |||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบรายงานของผู้สอบบัญชีและรายงานการเงินกองทุนประกันสังคม
สำนักงานประกันสังคม สำหรับปีสิ้นสุดวันที่ ๓๑ ธันวาคม ๒๕๖๖ ประกอบด้วย งบแสดงฐานะการเงิน
และงบแสดงผลการดำเนินงานทางการเงิน ซึ่งสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดินได้ตรวจสอบรับรองแล้ว
เห็นว่ารายงานการเงินข้างต้นนี้แสดงฐานะการเงินถูกต้องตามที่ควรในสาระสำคัญตามมาตรฐานการบัญชีภาครัฐและนโยบายการบัญชีภาครัฐที่กระทรวงการคลังกำหนด
ตามที่กระทรวงแรงงานเสนอ และให้เสนอสภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภาเพื่อทราบ
และประกาศในราชกิจจานุเบกษาต่อไป
|
||||||||||||||||||||||||||||||
589 | การแจ้งผลการตรวจสอบรายงานการเงิน สำหรับปีสิ้นสุดวันที่ 30 กันยายน 2566 และการตรวจสอบการประเมินผลการใช้จ่ายเงินและทรัพย์สิน ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 ของสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ | ตผ. | 27/03/2568 | |||||||||||||||||||||||||||
|
||||||||||||||||||||||||||||||
590 | การแจ้งผลการตรวจสอบรายงานการเงิน สำหรับปีสิ้นสุดวันที่ 30 กันยายน 2566 และการตรวจสอบการประเมินผลการใช้จ่ายเงินและทรัพย์สิน ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 ของสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน | ตผ. | 27/03/2568 | |||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบผลการตรวจสอบรายงานการเงิน
สำหรับปีสิ้นสุดวันที่ ๓๐ กันยายน ๒๕๖๖ และการตรวจสอบการประเมินผลการใช้จ่ายเงินและทรัพย์สิน
ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๖ ของสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน ตามที่สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดินเสนอ
สรุปได้ ดังนี้ ๑. ผลการตรวจสอบรายงานการเงินสำหรับปีสิ้นสุดวันที่
๓๐ กันยายน ๒๕๖๖ มีสินทรัพย์ ๗๖.๔๖ ล้านบาท หนี้สิน ๑๓.๙๔ ล้านบาท
และมีรายได้ต่ำกว่าค่าใช้จ่ายสุทธิ ๔๖.๒๑ ล้านบาท ซึ่งสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดินตรวจสอบแล้ว
แสดงความเห็นอย่างไม่มีเงื่อนไข (ไม่พบข้อมูลที่ขัดต่อข้อเท็จจริงอย่างมีสาระสำคัญ)
ทั้งนี้ สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดินได้เสนอรายงานผลการตรวจสอบดังกล่าวให้คณะรัฐมนตรีทราบแล้ว
เมื่อวันที่ ๒๖ มีนาคม ๒๕๖๗ ๒.
ผลการตรวจสอบการประเมินผลการใช้จ่ายเงินและทรัพย์สิน ประจำปีงบประมาณ ๒๕๖๖ สรุปได้
ดังนี้ (๑) การประเมินผลการใช้จ่ายเงินและข้อเสนอแนะของสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน
เช่น การดำเนินโครงการระหว่างปีงบประมาณ พบว่า มีการยกเลิกโครงการตามแผนยุทธศาสตร์
จำนวน ๓ โครงการ จำนวน ๘.๗๒ ล้านบาท เนื่องจากวงเงินงบประมาณที่ตั้งไว้ไม่เพียงพอต่อการดำเนินโครงการ
และบางโครงการตั้งงบประมาณไว้สูงเกินจริง โดยสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดินมีข้อเสนอแนะ
เช่น ควรกำกับดูแลผู้ที่รับผิดชอบจัดทำโครงการด้วยความรอบคอบและมีแผนการดำเนินโครงการที่ชัดเจน
(๒) การประเมินผลการจัดการทรัพย์สิน เช่น สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดินมีรายการที่ไม่สามารถจัดซื้อจัดจ้างได้ทันในปีงบประมาณ
๒๕๖๖ และต้องไปดำเนินการจัดซื้อจัดจ้างในปีงบประมาณ ๒๕๖๗ มีการยกเลิกการจัดซื้อจัดจ้าง
และมีการยกเลิกโครงการที่มีการจัดซื้อจัดจ้างภายหลังการอนุมัติแผนการใช้จ่ายเงิน เนื่องจากการกำหนดราคากลางไม่สอดคล้องกับ
TOR โดยสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน
มีข้อเสนอแนะ เช่น ควรกำชับผู้ที่รับผิดชอบจัดทำโครงการที่มีรายละเอียดซับซ้อนปรึกษาผู้เชี่ยวชาญเพื่อร่วมกำหนด
TOR และ (๓) การประเมินผลการบริหารโครงการ เช่น
มีโครงการที่ไม่สามารถดำเนินการได้ เนื่องจากไม่มีการประกาศใช้กฎหมาย/ระเบียบที่เกี่ยวข้อง
จึงได้เปลี่ยนแปลงงบประมาณไปสมทบเป็นค่าวัสดุ โดย สตง. มีข้อเสนอแนะ เช่น
ควรกำกับดูแลผู้รับผิดชอบจัดทำโครงการด้วยความรอบคอบ กำหนดแนวทางการประเมินผลโครงการที่ชัดเจน
และกำกับติดตามการประเมินผลโครงการให้เป็นไปตามแนวทางที่กำหนด
|
||||||||||||||||||||||||||||||
591 | การแจ้งผลการตรวจสอบรายงานการเงิน สำหรับปีสิ้นสุดวันที่ 30 กันยายน 2566 และการตรวจสอบการประเมินผลการใช้จ่ายเงินและทรัพย์สิน ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 ของสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง | ตผ. | 27/03/2568 | |||||||||||||||||||||||||||
|
||||||||||||||||||||||||||||||
592 | รายงานของผู้สอบบัญชีและรายงานการเงิน สำหรับปีสิ้นสุดวันที่ 30 กันยายน 2567 (เงินทุนหมุนเวียนเพื่อให้ข้าราชการสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรกู้ยืมเพื่อชำระหนี้สิน) | สผ. | 27/03/2568 | |||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบรายงานของผู้สอบบัญชีและรายงานการเงิน
สำหรับปีสิ้นสุดวันที่ ๓๐ กันยายน ๒๕๖๗ (เงินทุนหมุนเวียนเพื่อให้ข้าราชการสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรกู้ยืมเพื่อชำระหนี้สิน)
ประกอบด้วย งบแสดงฐานะการเงิน และงบแสดงผลการดำเนินงานทางการเงิน
ซึ่งสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดินได้ตรวจสอบแล้ว เห็นว่าถูกต้องตามที่ควรในสาระสำคัญตามมาตรฐานการบัญชีภาครัฐและนโยบายการบัญชีภาครัฐที่กระทรวงการคลังกำหนด
ตามที่สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรเสนอ
|
||||||||||||||||||||||||||||||
593 | ร่างกฎกระทรวงกำหนดให้ผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมบันไดเลื่อนและทางเลื่อนอัตโนมัติ : ข้อกำหนดด้านความปลอดภัย ต้องเป็นไปตามมาตรฐาน พ.ศ. .... | อก. | 27/03/2568 | |||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบร่างกฎกระทรวงกำหนดให้ผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมบันไดเลื่อนและทางเลื่อนอัตโนมัติ
: ข้อกำหนดด้านความปลอดภัย ต้องเป็นไปตามมาตรฐาน พ.ศ. .... มีสาระสำคัญเป็นการควบคุมผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมบันไดเลื่อนและทางเลื่อนอัตโนมัติต้องเป็นไปตามมาตรฐานให้มีคุณภาพและความปลอดภัยสอดคล้องกับมาตรฐานสากล
เพื่อป้องกันความเสียหายอันอาจจะเกิดแก่ประชาชน กิจการอุตสาหกรรม และเศรษฐกิจของประเทศ
(มาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมใหม่) ตามที่กระทรวงอุตสาหกรรมเสนอ
ซึ่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้ว และให้ดำเนินการต่อไปได้
|
||||||||||||||||||||||||||||||
594 | ร่างพระราชบัญญัติการประกอบธุรกิจสถานบันเทิงครบวงจร พ.ศ. .... | นร.09 | 27/03/2568 | |||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้ ๑.
เห็นชอบร่างพระราชบัญญัติการประกอบธุรกิจสถานบันเทิงครบวงจร พ.ศ. .... ของกระทรวงการคลัง
ที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้ว มีสาระสำคัญเป็นการกำหนดให้มีกฎหมายว่าด้วยการประกอบธุรกิจสถานบันเทิงครบวงจร
เช่น
กำหนดให้การประกอบธุรกิจสถานบันเทิงครบวงจรจะกระทำได้เฉพาะที่ได้รับอนุญาตตามพระราชบัญญัตินี้
กำหนดกลไกการดำเนินการผ่านระบบคณะกรรมการ ๒ ระดับ คือ
คณะกรรมการนโยบายสถานบันเทิงครบวงจรและคณะกรรมการบริหารสำนักงานควบคุมการประกอบธุรกิจสถานบันเทิงครบวงจร
โดยมีสำนักงานควบคุมการประกอบธุรกิจสถานบันเทิงครบวงจรเป็นหน่วยธุรการของคณะกรรมการดังกล่าว
กำหนดหลักเกณฑ์การอนุญาตและการประกอบธุรกิจสถานบันเทิงครบวงจร กำหนดการควบคุมและมาตรการบังคับเพื่อสร้างความชัดเจนในการกำกับดูแลและการป้องกันผลกระทบเชิงลบและกำหนดโทษทั้งมาตรการปรับเป็นพินัยและโทษทางอาญา
ซึ่งสอดคล้องกันโยบายของรัฐบาลในการส่งเสริมและสนับสนุนให้เกิดแหล่งท่องเที่ยวที่มนุษย์สร้างขึ้นเพิ่มเติมเพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยว
โดยประกอบด้วยสถานบันเทิงครบวงจรที่มีกาสิโน
อันจะเป็นประโยชน์ก่อให้เกิดการลงทุนและนำรายได้เข้าสู่ประเทศ
ตลอดจนส่งเสริมการจ้างแรงงานในประเทศอีกด้วย และให้ส่งคณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎรพิจารณา
ก่อนเสนอสภาผู้แทนราษฎรต่อไป
๒. รับทราบแผนในการจัดทำกฎหมายลำดับรอง
กรอบระยะเวลา
และกรอบสาระสำคัญของกฎหมายลำดับรองที่ออกตามร่างพระราชบัญญัติดังกล่าว
ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ
|
||||||||||||||||||||||||||||||
595 | การแต่งตั้งประธานกรรมการในคณะกรรมการธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย (นางสาวศุกร์ศิริ อภิญญานุวัฒน์) | กค. | 27/03/2568 | |||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบแต่งตั้ง นางสาวศุกร์ศิริ
อภิญญานุวัฒน์
เป็นประธานกรรมการในคณะกรรมการธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย
แทนประธานกรรมการเดิมที่พ้นจากตำแหน่งก่อนครบวาระเนื่องจากขอลาออก
โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่คณะรัฐมนตรีมีมติ (๒๗ มีนาคม ๒๕๖๘) เป็นต้นไป
และให้ผู้ได้รับแต่งตั้งแทนนี้อยู่ในตำแหน่งเท่ากับวาระที่เหลืออยู่ของกรรมการซึ่งได้รับแต่งตั้งไว้แล้ว
ตามที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเสนอ
|
||||||||||||||||||||||||||||||
596 | การแต่งผู้ตั้งรักษาราชการแทนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม | วธ. | 27/03/2568 | |||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติมอบหมายเป็นหลักการให้รัฐมนตรีเป็นผู้รักษาราชการแทนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม
ในกรณีที่ไม่มีผู้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม
หรือมีแต่ไม่อาจปฏิบัติราชการได้ ตามความในมาตรา ๔๒ แห่งพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน
พ.ศ. ๒๕๓๔ จำนวน ๒ ราย ตามลำดับ ตามที่กระทรวงวัฒนธรรมเสนอ ดังนี้ ๑. รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา
(นายสรวงศ์ เทียนทอง) ๒. รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี (นางสาวจิราพร
สินธุไพร)
|
||||||||||||||||||||||||||||||
597 | การแต่งตั้งข้าราชการการเมือง (นางสาวพรพิมล ธรรมสาร) | มท. | 27/03/2568 | |||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบแต่งตั้ง นางสาวพรพิมล ธรรมสาร เป็นข้าราชการการเมือง
ตำแหน่งที่ปรึกษารัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย (นายทรงศักดิ์ ทองศรี)
โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่คณะรัฐมนตรีมีมติ (๒๗ มีนาคม ๒๕๖๘) เป็นต้นไป ตามที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยเสนอ
|
||||||||||||||||||||||||||||||
598 | การแต่งตั้งคณะกรรมการติดตามเร่งรัดการเบิกจ่ายงบประมาณและการใช้จ่ายภาครัฐ | กค. | 27/03/2568 | |||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบแต่งตั้งคณะกรรมการติดตามเร่งรัดการเบิกจ่ายงบประมาณและการใช้จ่ายภาครัฐ
โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่ ๑๖ พฤศจิกายน ๒๕๖๗ เป็นต้นไป ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ
ดังนี้ ๑. รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ประธานกรรมการ ๒.
รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลังที่กำกับดูแลกรมบัญชีกลาง รองประธานกรรมการ ๓. ปลัดกระทรวงการคลัง กรรมการ ๔. ปลัดกระทรวงคมนาคม กรรมการ ๕. ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กรรมการ ๖. ปลัดกระทรวงมหาดไทย กรรมการ ๗. ปลัดกระทรวงกลาโหม กรรมการ ๘. ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กรรมการ ๙. ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ กรรมการ ๑๐. ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กรรมการ ๑๑. ปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์
วิจัยและนวัตกรรม กรรมการ ๑๒. ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี กรรมการ ๑๓. ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กรรมการ ๑๔. ปลัดกระทรวงยุติธรรม กรรมการ ๑๕. ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม กรรมการ ๑๖. ปลัดกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม กรรมการ ๑๗. เลขาธิการสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ กรรมการ ๑๘. ผู้อำนวยการสำนักงบประมาณ กรรมการ ๑๙. อธิบดีกรมบัญชีกลาง กรรมการ ๒๐. ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง กรรมการ ๒๑.
ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ กรรมการ ๒๒. ผู้อำนวยการสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ กรรมการ ๒๓. ที่ปรึกษาหรือรองอธิบดีที่อธิบดีกรมบัญชีกลางมอบหมาย กรรมการ และเลขานุการร่วม ๒๔.
ที่ปรึกษาหรือรองผู้อำนวยการที่ผู้อำนวยการ สคร. มอบหมาย กรรมการ และเลขานุการร่วม ๒๕.
ที่ปรึกษาหรือรองผู้อำนวยการที่ผู้อำนวยการ สบน. มอบหมาย กรรมการ และเลขานุการร่วม
|
||||||||||||||||||||||||||||||
599 | สรุปผลการประชุมคณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎร วันจันทร์ที่ 24 มีนาคม 2568 | ปสส. | 27/03/2568 | |||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบสรุปผลการประชุมคณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎร
วันจันทร์ที่ ๒๔ มีนาคม ๒๕๖๘ ซึ่งพิจารณาเรื่องที่คณะรัฐมนตรีส่งมาให้วิปรัฐบาลพิจารณา
ได้แก่ ๑) ร่างพระราชบัญญัติเวนคืนอสังหาริมทรัพย์ เพื่อสร้างกิจการรถไฟฟ้า
โครงการรถไฟฟ้ามหานคร สายนัคราพิพัฒน์ ในท้องที่เขตวังทองหลาง เขตบางกะปิ เขตสวนหลวง
เขตประเวศ เขตบางนา กรุงเทพมหานคร และอำเภอบางพลี
อำเภอเมืองสมุทรปราการ จังหวัดสมุทรปราการ พ.ศ. .... ๒) ร่างพระราชบัญญัติมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี
พ.ศ. .... และ ๓) ร่างพระราชบัญญัติมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล (ฉบับที่ ..) พ.ศ.
.... พิจารณาระเบียบวาระการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ชุดที่ ๒๖ ปีที่ ๒ ครั้งที่ ๒๖
(สมัยสามัญประจำปีครั้งที่สอง) เป็นพิเศษ วันจันทร์ที่ ๒๔ มีนาคม ๒๕๖๘
ถึงวันอังคารที่ ๒๕ มีนาคม ๒๕๖๘ และพิจารณาระเบียบวาระการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ชุดที่
๒๖ ปีที่ ๒ ครั้งที่ ๒๗ (สมัยสามัญประจำปีครั้งที่สอง) เป็นพิเศษ วันพุธที่ ๒๖
มีนาคม ๒๕๖๘ ตามที่ฝ่ายเลขานุการคณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎร
สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรีเสนอ
|
||||||||||||||||||||||||||||||
600 | ร่างกฎกระทรวงยกเลิกกฎกระทรวงกำหนดวิธีปฏิบัติของเจ้าของเรือประมงที่ใช้สนับสนุนเรือที่ใช้ทำการประมงหรือเรือขนถ่ายสัตว์น้ำ พ.ศ. 2565 พ.ศ. .... | กษ. | 27/03/2568 | |||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้ ๑. อนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงยกเลิกกฎกระทรวงกำหนดวิธีปฏิบัติของเจ้าของเรือประมงที่ใช้สนับสนุนเรือที่ใช้ทำการประมงหรือเรือขนถ่ายสัตว์น้ำ
พ.ศ. ๒๕๖๕ พ.ศ. .... มีสาระสำคัญเป็นการยกเลิกกฎกระทรวงกำหนดวิธีปฏิบัติของเจ้าของเรือประมงที่ใช้สนับสนุนเรือที่ใช้ทำการประมงหรือเรือขนถ่ายสัตว์น้ำ
พ.ศ. ๒๕๖๕
เนื่องจากปัจจุบันมีกระบวนการในการกำกับควบคุมและตรวจสอบเรือสนับสนุนการประมงที่มีประสิทธิภาพอยู่แล้ว
ซึ่งมีหลายหน่วยงานของภาครัฐ (กรมเจ้าท่า กรมสรรพสามิต และกรมศุลกากร) รับผิดชอบ ประกอบกับเพื่อไม่ให้เป็นการซ้ำซ้อนในการควบคุมและเป็นการสร้างภาระค่าใช้จ่ายที่มากเกินความจำเป็นของผู้ประกอบการ
ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา
แล้วดำเนินการต่อไปได้ |