ค้นหาข้อมูลมติคณะรัฐมนตรี
ค้นหาเพิ่มเติม
หน้าที่ 70 จากทั้งหมด 102 หน้า แสดงรายการที่ 1381 - 1400 จากข้อมูลทั้งหมด 2031 รายการ
ลำดับ | ชื่อเรื่อง | ส่วนราชการ เจ้าของเรื่อง |
วันที่มีมติ | |||||||||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
1381 | ร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการบริหารราชการตำบล พ.ศ. .... | มท | 12/10/2547 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติตามมติคณะกรรมการกลั่นกรองเรื่องเสนอคณะรัฐมนตรี คณะที่ 8
(คกก.8) ที่มีมติให้ชะลอการดำเนินการร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการบริหารราชการ ตำบล พ.ศ. .... ตามที่กระทรวงมหาดไทยเสนอไว้ก่อน เพื่อรอผลการดำเนินการตามมติการประชุม หารือเรื่อง ขอรับการจัดสรรอัตรากำลังปลัดอำเภอประจำตำบล เมื่อวันที่ 9 สิงหาคม 2547 ทั้งนี้ ให้กระทรวงมหาดไทยรับประเด็นอภิปรายของ คกก.8 ไปดำเนินการต่อไปด้วย ดังนี้ ให้กระทรวง มหาดไทยพิจารณาแนวทางการบริหารราชการในส่วนท้องถิ่นให้มีความเหมาะสมไม่ขัดแย้งหรือสวน ทางการกระจายอำนาจให้แก่ท้องถิ่นที่ดำเนินการอยู่ในปัจจุบัน และรวบรวมข้อมูที่สำคัญและจำเป็น ที่ได้รับจากการประเมินผลการปฏิบัติงานเพื่อนำมาจัดทำร่างระเบียบ ฯ ได้อย่างครบถ้วนและรัดกุม รวมทั้งรับฟังความคิดเห็นและความต้องการของประชาชนในพื้นที่ประกอบด้วย |
||||||||||||||||||||||||
1382 | รายงานผลการดำเนินงานตามโครงการจัดหาเครื่องมือเครื่องใช้ในการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยสนับสนุนให้แก่ท้องถิ่น พ.ศ. 2546 - 2549 | มท | 05/10/2547 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบตามที่กระทรวงมหาดไทยรายงานผลการดำเนินงานตามโครงการจัดหา
เครื่องมือเครื่องใช้ในการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยสนับสนุนให้แก่ท้องถิ่น พ.ศ. 2546-2549 โดยกรม ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยได้ทำสัญญาซื้อขายกับผู้เสนอราคาตามแบบสัญญาที่สำนักงานอัยการสูงสุด ได้ตรวจพิจารณาแล้วจำนวน 14 รายการ รวม 799 หน่วย (คัน/ลำ/เครื่อง/ชุด) ในวงเงิน 2,638,402,265 บาท ถูกต้องตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการพัสดุ พ.ศ. 2535 และมติคณะรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้อง ตามโครงการที่ได้รับอนุมัติจากคณะรัฐมนตรีเรียบร้อยแล้ว และได้ประสานงานให้กรมส่งเสริมการปกครอง ท้องถิ่นแจ้งองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่เข้าร่วมโครงการ ฯ ทั้งสิ้น 450 แห่ง ส่งเงินสมทบงบประมาณปี พ.ศ. 2546 และ พ.ศ. 2547 ที่ตั้งไว้ กับเตรียมการจัดตั้งงบประมาณสมทบในปี พ.ศ. 2548 และ พ.ศ. 2549 ไว้ให้พร้อม โดยขอให้ผู้ว่าราชการจังหวัด กำกับดูแลองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นให้จัดตั้งงบประมาณให้เป็นไป ตามข้อตกลงในการเข้าร่วมโครงการ ฯ โดยเคร่งครัด |
||||||||||||||||||||||||
1383 | การช่วยเหลือลูกจ้างประจำและลูกจ้างชั่วคราวในระบบราชการ | นร | 05/10/2547 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบในหลักการตามที่รองนายกรัฐมนตรี (นายวิษณุ เครืองาม) เสนอเรื่อง
การช่วยเหลือลูกจ้างประจำและลูกจ้างชั่วคราวในระบบราชการ ดังนี้ ให้ลูกจ้างประจำของฝ่ายบริหารได้รับ เงินช่วยค่าครองชีพพิเศษได้เหมือนข้าราชการ และให้ลูกจ้างชั่วคราวของฝ่ายบริหารที่มีอายุงานต่อเนื่องไม่ น้อยกว่า 5 ปีบรรจุเป็นพนักงานราชการและรับเงินช่วยค่าครองชีพพิเศษได้เหมือนข้าราชการ รวมทั้งให้เจ้า สังกัดของลูกจ้างประจำและลูกจ้างชั่วคราวของส่วนราชการอื่น นอกจากฝ่ายบริหาร ตลอดจนลูกจ้างประจำ และลูกจ้างชั่วคราวขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นพิจารณาให้ความช่วยเหลือได้ตามที่เจ้าสังกัดกำหนด แต่ อยู่ภายในกรอบงบประมาณของตนเอง
|
||||||||||||||||||||||||
1384 | รายงานผลการเบิกจ่ายเงินงบประมาณประจำเดือนสิงหาคม 2547 | กค | 28/09/2547 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบตามที่กระทรวงการคลังรายงานสรุปผลการเบิกจ่ายเงินงบประมาณ
ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2547 ตั้งแต่ต้นปีงบประมาณจนถึงสิ้นเดือนสิงหาคม 2547 โดยการเบิกจ่ายเงิน ในภาพรวม ส่วนราชการและรัฐวิสาหกิจมีการเบิกจ่ายเงินจากคลังจำนวน 875,017 ล้านบาท หรือร้อยละ 85.12 ของวงเงินงบประมาณ (1,028,000 ล้านบาท) ไม่รวมงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2547 เพิ่มเติม (135,500 ล้านบาท) สำหรับการเบิกจ่ายงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2547 เพิ่มเติม จำนวน 135,500 ล้านบาท มีการเบิกจ่ายเงินจากคลังจำนวน 74,371 ล้านบาท หรือร้อยละ 54.89 ประกอบด้วย รายการค่าใช้จ่ายตามมาตรการพัฒนาและบริหารกำลังคนเพื่อรองรับ การเปลี่ยนแปลง จำนวน 13,725 ล้านบาท รายการค่าใช้จ่ายการปรับเงินค่าตอบแทนบุคลากรภาครัฐ จำนวน 4,531 ล้านบาท รายการเงินเบี้ยหวัด บำเหน็จ บำนาญ (รายการเงินบำเหน็จดำรงชีพ) จำนวน 43,098 ล้านบาท รายการค่าใช้จ่ายเพื่อการเสริมสร้างศักยภาพการแข่งขันและการพัฒนาที่ยั่งยืนของ ประเทศจำนวน 3,034 ล้านบาท รวมทั้งเงินอุดหนุนให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ฯ จำนวน 9,983 ล้าน บาท ส่วนการเบิกจ่ายเงินงบประมาณ จำแนกตามลักษณะเศรษฐกิจ (ประจำ/ลงทุน) ไม่รวมงบประมาณ รายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2547 เพิ่มเติม (135,500 ล้านบาท) มีการเบิกจ่ายในส่วนของราย จ่ายประจำจำนวน 758,386 ล้านบาท หรือร้อยละ 91.16 ของงบประมาณรายจ่ายประจำ (831,937 ล้านบาท) และรายจ่ายลงทุนจำนวน 116,631 ล้านบาท หรือร้อยละ 59.49 ของงบประมาณรายจ่าย ลงทุน (196,063 ล้านบาท) และการเบิกจ่ายรายจ่ายลงทุนของหน่วยงานที่ได้รับจัดสรรรายจ่ายลงทุน เกิน 1,000 ล้านบาท จำนวน 17 แห่ง มีการเบิกจ่ายแล้วจำนวน 81,308 ล้านบาท หรือร้อยละ 59.91 ของงบประมาณรายจ่ายลงทุนในกลุ่มนี้ (135,716 ล้านบาท) ทั้งนี้ ให้ส่วนราชการและรัฐวิสาหกิจรีบ ดำเนินการเบิกจ่ายเงินตามแผนงาน งาน โครงการที่กำหนดให้แล้วเสร็จโดยเร็ว โดยให้วางฎีกาเบิกจ่าย เงินจากคลังภายในวันที่ 20 กันยายน 2547 ยกเว้นกรณีที่มีเหตุผลหรือความจำเป็นให้วางฎีกาเบิกจ่าย เงินไม่เกินวันทำการสุดท้ายของเดือนกันยายน 2547 |
||||||||||||||||||||||||
1385 | รายงานผลการเตรียมป้องกันและบรรเทาอุทกภัยในพื้นที่จังหวัดเพชรบุรีและประจวบคีรีขันธ์ การตรวจแนวป้องกันน้ำท่วมในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ปริมณฑล และตรวจสภาพแม่น้ำเจ้าพระยา | มท | 28/09/2547 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบตามที่กระทรวงมหาดไทยรายงานผลการเตรียมป้องกันและบรรเทาอุทกภัย
ในพื้นที่จังหวัดเพชรบุรี และประจวบคีรีขันธ์ การตรวจแนวป้องกันน้ำท่วมในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล และตรวจสภาพแม่น้ำเจ้าพระยา สรุปดังนี้ สำนักเลขาธิการป้องกันภัยฝ่ายพลเรือนร่วมกับจังหวัดเพชรบุรีได้จัดให้มี การฝึกซ้อมแผนป้องกันและบรรเทาอุทกภัยจังหวัดเพชรบุรี เพื่อให้เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานด้านการป้องกันและบรร เทาอุทกภัย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมีความเข้าใจในหลักการ ขั้นตอน วิธีการปฏิบัติ สามารถรองรับและเข้าจัด การอุทกภัยที่เกิดขึ้นได้อย่างทันท่วงที ส่วนการเตรียมการป้องกันและแก้ไขปัญหาอุทกภัยและสถานการณ์น้ำลุ่ม เจ้าพระยา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย และคณะ ได้ดำเนินการตรวจแนวคันกั้นน้ำแม่น้ำเจ้าพระยา นพื้นที่ กรุงเทพมหานคร นนทบุรี และปทุมธานี และตรวจสภาพแม่น้ำเจ้าพระยา โดยในส่วนของกรุงเทพ ฯ ได้ดำเนิน การก่อสร้างแนวป้องกันน้ำท่วมริมแม่น้ำเจ้าพระยา คลองบางกอกน้อย และคลองมหาสวัสดิ์ แล้วเสร็จที่สามารถ ป้องกันที่ระดับ+2.40 ม. (รทก) ยาว 50 กม. และกำลังก่อสร้างอยู่อีก 8 กม. แล้วเสร็จในปี 2548 และอยู่ในขั้น ตอนดำเนินการประกวดราคาอีก 17 กม. คาดว่าแล้วเสร็จประมาณปี 2551 จังหวัดนนทบุรี ได้มีการเตรียมการ ฯ จัดทำประตูกั้นน้ำ ซ่อมแซมประตูระบายน้ำ การพร่องน้ำในแม่น้ำลำคลองต่าง ๆ จัดเตรียมเครื่องสูบ น้ำไว้ พร้อม และได้จัดประชุมผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง พร้อม ให้หน่วยงานชลประทานแจ้งสถานการณ์น้ำให้ทราบทุกระยะ จังหวัดปทุมธานี ได้จัดตั้งศูนย์อำนวยการเฉพาะกิจ ป้องกันและแก้ไขปัญหาอุทกภัย ก่อสร้างอาคารบังคับน้ำปิดปากแม่น้ำและคลองธรรมชาติริมฝั่งเจ้าพระยา สร้าง คันกั้นน้ำจากพื้นที่รอบข้างไม่ให้น้ำไหลเข้าจังหวัดปทุมธานี พร้อมทั้งได้จัดเตรียมกระสอบทรายเสริมคันกั้นน้ำ และจัดเตรียมเครื่องสูบน้ำไว้พร้อมรับสถานการณ์ |
||||||||||||||||||||||||
1386 | การจัดสรรเงินรางวัลจากการประหยัดงบประมาณในการจัดซื้อจัดจ้างขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น | มท | 28/09/2547 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติตามมติคณะกรรมการกลั่นกรองเรื่องคณะรัฐมนตรี คณะที่ 8 (คกก.8)
ที่มีมติเกี่ยวกับการจัดสรรเงินรางวัลจากการประหยัดงบประมาณในการจัดซื้อจัดจ้างขององค์กรปกครอง ส่วนท้องถิ่น โดยให้กระทรวงการคลังนำหลักเกณฑ์การกันเงินงบประมาณเหลือจ่ายไว้เบิกเหลื่อมปีกรณี ไม่มีหนี้ผูกพันเพื่อนำมาจัดสรรเป็นสิ่งจูงใจ เสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาให้ความเห็นชอบก่อนแจ้งให้ส่วน ราชการถือปฏิบัติต่อไป โดยให้เพิ่มเติมหลักเกณฑ์ตามประเด็นอภิปรายของ คกก.8 ด้วย ดังนี้ กรณีเงิน รางวัลที่จะนำมาจัดสรรเป็นสิ่งจูงใจ ให้กระทรวงการคลัง และสำนักงาน ก.พ.ร. ร่วมกันออกหลักเกณฑ์ และวิธีการจัดสรรเงินรางวัลตามหลัก Good Governance ทั้งของราชการส่วนกลาง ราชการส่วนภูมิภาค รวมทั้งราชการส่วนท้องถิ่นด้วย โดยให้พิจารณาเรื่องการได้รับพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์ การ เลื่อนขั้นกรณีพิเศษ การไปศึกษาดูงานในต่างประเทศ และการได้รับจัดสรรงบประมาณเพิ่มขึ้นในปีถัดไป เป็นต้น และให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นถือปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ดังกล่าวต่อไป |
||||||||||||||||||||||||
1387 | รายงานความก้าวหน้าตามมาตรการเร่งรัดงานโครงการก่อสร้างท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ | มท | 28/09/2547 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบตามที่กระทรวงมหาดไทยรายงานผลความก้าวหน้าการดำเนินงานตาม
มาตรการเร่งรัดงานโครงการก่อสร้างท่าอากาศยานสุวรรณภูมิของหน่วยงานในสังกัดประกอบด้วย กรมโยธา ธิการและผังเมือง กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น และการไฟฟ้านครหลวง สรุปได้ดังนี้ ผลการดำเนินงาน ของกรมโยธาธิการและผังเมืองได้ดำเนินการจัดจ้างบริษัทที่ปรึกษาจัดทำโครงการวางและจัดทำผังเมืองเฉพาะ พื้นที่บริเวณโดยรอบสนามบิน ฯ เพื่อใช้เป็นกรอบให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องใช้ประโยชน์ในการดำเนินการจัดทำ ผังพัฒนาทางด้านกายภาพที่กำหนดโครงการพัฒนาในแต่ละย่าน ผังการใช้ที่ดินและอาคาร แผนปฏิบัติการ เพื่อปรับปรุงพื้นที่เฉพาะ โครงการคมนาคมและขนส่งครบวงจร ผังสาธารณูปโภคและสาธารณูปการ การ ป้องกันน้ำท่วม การรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อม รวมทั้งการนำเสนอของบประมาณ และการนำเสนอกลยุทธ์ ที่ส่งเสริมภาคเอกชนมีส่วนร่วมในการพัฒนา ส่วนผลการดำเนินงานของกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นได้ แต่งตั้งคณะกรรมการ รวม 2 คณะ เพื่อทำหน้าที่กำหนดแนวทางปฏิบัติเกี่ยวกับบทบาทขององค์กรปกครอง ส่วนท้องถิ่นและประสานแผนการปฏิบัติงานด้านต่าง ๆ ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่อยู่ในพื้นที่พัฒนา สำหรับผลการดำเนินงานของการไฟฟ้านครหลวง ในส่วนของผลการดำเนินโครงการผลิตและจำหน่ายไฟฟ้า และน้ำเย็นสำหรับท่าอากาศยาน ฯ ซึ่งมีกำหนดแล้วเสร็จภายในวันที่ 30 พฤษภาคม 2548 นั้น ขณะนี้มีผล ความก้าวหน้าการดำเนินงานโครงการ ฯ ในส่วนของงานจัดจ้างก่อสร้างระบบท่อส่งก๊าซธรรมชาติสำหรับ โรงไฟฟ้า งานปรับปรุงเครื่องกังหันก๊าซ งานก่อสร้างระบบผลิตน้ำเย็น งานก่อสร้างโรงผลิตน้ำเย็นให้แก่ อาคาร และงานก่อสร้างโรงไฟฟ้า คาดว่าจะเสร็จสิ้นตามระยะเวลาที่กำหนด ส่วนโครงการจ่ายไฟฟ้าให้ระบบ ขนส่งทางรถไฟเชื่อมท่าอากาศยานสุวรรณภูมิอยู่ในขั้นตอนการสำรวจออกแบบ คาดว่า จะสามารถดำเนิน การตามโครงการได้ตามระยะเวลาที่กำหนด |
||||||||||||||||||||||||
1388 | การปฏิบัติราชการของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยที่จังหวัดนราธิวาส ปัตตานี และพระนครศรีอยุธยา | มท | 21/09/2547 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบตามที่กระทรวงมหาดไทยรายงานผลการเดินทางไปปฏิบัติราชการในพื้น
ที่จังหวัดนราธิวาส ปัตตานี และพระนครศรีอยุธยา ของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย และคณะ เมื่อวันที่ 17-18 กันยายน 2547 เพื่อพบปะเยี่ยมเยียนเยาวชนที่เข้าร่วมโครงการเยาวชนเสริมสร้างสันติสุขในจังหวัด ชายแดนภาคใต้ที่ประสบอุบัติเหตุระหว่างเดินทางกลับจากทัศนศึกษาและเยี่ยมญาติผู้เสียชีวิตจากการก่อความ ไม่สงบเรียบร้อยในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ พร้อมทั้งตรวจติดตามการเตรียมการป้องกันและแก้ไขปัญหา อุทกภัยในพื้นที่ลุ่มน้ำเจ้าพระยาตอนล่าง ที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ซึ่งภาพรวมการปฏิบัติราชการในครั้งนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยได้มอบนโยบายให้ผู้ที่เกี่ยวข้องรับไปปฏิบัติ ได้แก่ ปัญหาอุทกภัยในพื้นที่ ต่าง ๆ ต้องบูรณาการความร่วมมือในทุก ๆ ด้าน เพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหา หน่วยงานใดหน่วยงานหนึ่ง ดำเนินการเพียงลำพัง ไม่สามารถประสบความสำเร็จได้ ขอให้ทุกหน่วยงานประสานงานกันอย่างเป็นระบบ กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยได้นำระบบ GIS มาใช้ในการดำเนินงานแล้ว ขอให้หน่วยงานต่าง ๆ ทั้ง กรุงเทพมหานคร จังหวัดต่างๆ ได้ประสานงานกัน เพื่อให้ทุกหน่วยงานได้มีการใช้ GIS ที่สามารถเชื่อมโยงและ ใช้งานให้เป็นระบบเดียวกันได้ การวางผังเมืองของกรมโยธาธิการและผังเมือง ขอให้พิจารณาและดูแลในเรื่อง ของการใช้พื้นที่ที่อาจเป็นสาเหตุของอุทกภัยด้วย ให้มีการบูรณาการการจัดทำผังเมืองร่วมกัน กับหน่วยงาน ต่าง ๆ ทั้งเรื่องถนน เส้นทางคมนาคม ที่อยู่อาศัย แหล่งพาณิชยกรรม การเตรียมการในการป้องกันและแก้ไข ปัญหา ให้การมีการมอบหมายและขอความร่วมมือไปยังองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทุกระดับด้วย เพื่อร่วมกัน ให้ความช่วยเหลือดูแลราษฎรต่อไป รวมทั้งการกำจัดวัชพืชของจังหวัดต่าง ๆ และจะต้องบูรณาการในการให้ ความช่วยเหลือหรือดูแลความเดือดร้อนของราษฎรในช่วงภายหลังน้ำลดด้วย ตลอดจนการพิจารณาการปล่อย น้ำจากเขื่อนของกรมชลประทาน ควรพิจารณาอย่างรอบคอบด้วยว่าจะระบายน้ำมากน้อยเพียงไร |
||||||||||||||||||||||||
1389 | ความเห็นและข้อเสนอแนะของสภาที่ปรึกษาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ เรื่อง แนวทางการแก้ไขปัญหามลพิษในแม่น้ำเจ้าพระยา | นร | 07/09/2547 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติตามมติคณะกรรมการกลั่นกรองเรื่องเสนอคณะรัฐมนตรี คณะที่ 4.2 (ฝ่าย
การเกษตร ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม) ที่มีมติตามที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เสนอ ดังนี้ รับทราบความเห็นและข้อเสนอแนะของสภาที่ปรึกษาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ เรื่อง แนวทาง แก้ไขปัญหามลพิษในแม่น้ำเจ้าพระยา รวมทั้งรับทราบและเห็นชอบความเห็น ผลการพิจารณา และผลการ ดำเนินการตามที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และกระทรวง อุตสาหกรรม ที่มอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการจัดทำแผนแม่บทการพัฒนาทรัพยากรน้ำแบบ บูรณาการ เพื่อให้ครอบคลุมด้านการพัฒนาจัดหาน้ำต้นทุน การจัดสรรน้ำ การควบคุมมลพิษทางน้ำ การ อนุรักษ์ทรัพยากรน้ำ อุทกภัยและภัยแล้ง โดยจัดทำเป็นแผนระยะยาวควบคู่กับการวางแผนการใช้ที่ดินและ การขยายตัวของสังคมและเศรษฐกิจ สร้างความเข้มแข็งให้คณะอนุกรรมการลุ่มน้ำเจ้าพระยา และการมีส่วน ร่วมของทุกภาคส่วน พร้อมทั้งจัดให้มีระบบบำบัดน้ำเสียรวมในพื้นที่ชุมชน และให้มีมาตรการจัดเก็บค่าธรรม เนียมบำบัดน้ำเสีย และบังคับใช้กฎหมายเพื่อควบคุมการระบายของเสียจากแหล่งกำเนิดต่าง ๆ ให้เป็นไป ตามมาตรฐานที่กำหนดไว้ ตลอดจนส่งเสริมและสนับสนุนงบประมาณให้กับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเพื่อ ดำเนินการจัดการน้ำเสียและขยะมูลฝอยอย่างมีประสิทธิภาพ และให้มีการควบคุมการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำไม่ ให้มีการระบายน้ำทิ้งที่ไม่ได้มาตรฐาน และงดใช้ยาและสารเคมีต้องห้าม 16 ชนิด ตามที่กรมประมงประกาศ อย่างเคร่งครัด ทั้งนี้ ให้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเป็นหน่วยงานหลักประสานและเร่งรัด การจัดทำแผนแม่บทการพัฒนาทรัพยากรน้ำแบบบูรณาการและแผนปฏิบัติการที่กำหนดบทบาท ภารกิจ ของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และให้มีการติดตามประเมินผลการดำเนินการ โดยจัดทำตัวชี้วัดการแก้ไขปัญหา มลพิษในแม่น้ำเจ้าพระยา แล้วรายงานผลให้คณะกรรมการทรัพยากรน้ำแห่งชาติและคณะรัฐมนตรีทราบ เป็นระยะ ๆ |
||||||||||||||||||||||||
1390 | แนวทางการผ่อนผันสำหรับรายการที่ไม่สามารถก่อหนี้ผูกพันได้ทันภายในสิ้นเดือนสิงหาคม 2547 | กค | 31/08/2547 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงการคลังเสนอแนวทางการดำเนินงานกรณีที่ส่วนราชการ
และรัฐวิสาหกิจไม่สามารถก่อหนี้ผูกพันได้ทันภายในสิ้นเดือนสิงหาคม 2547 เพื่อให้ส่วนราชการและรัฐวิสาห กิจถือปฏิบัติต่อไป ดังนี้ ผ่อนผันให้ส่วนราชการและรัฐวิสาหกิจก่อหนี้ผูกพันได้จนถึงสิ้นเดือนกันยายน 2547 สำหรับรายการที่อยู่ในกระบวนการจัดซื้อจัดจ้าง และงบอุดหนุนเฉพาะกิจ ที่จัดสรรให้แก่องค์กรปกครองส่วน ท้องถิ่น เนื่องจากในปีนี้มีการเลือกตั้งใหญ่ ทำให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นต้องรอให้มีการประชุมสภาท้อง ถิ่น เพื่อพิจารณาร่างข้อบัญญัติ เทศบัญญัติหรือข้อบังคับงบประมาณประจำปีก่อน จึงจะสามารถเบิกจ่ายได้ รวมทั้งงบกลาง รายการค่าใช้จ่ายเพื่อการเสริมสร้างศักยภาพการแข่งขันและการพัฒนาที่ยั่งยืนของประเทศ (16,500 ล้านบาท) เนื่องจากโครงการที่ผ่านการอนุมัติจากคณะรัฐมนตรีแล้วต้องใช้ระยะเวลาในการดำเนิน งาน และงบกลาง (59,000 ล้านบาท) บางโครงการต้องขออนุมัติจากคณะรัฐมนตรีก่อนดำเนินการ จึงไม่ สามารถเบิกจ่ายได้ทัน |
||||||||||||||||||||||||
1391 | ความเห็นและข้อเสนอแนะของสภาที่ปรึกษาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ เรื่อง แนวทางการจัดการอุตสาหกรรมท่องเที่ยวในส่วนภูมิภาค | กก | 10/08/2547 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบตามที่กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาเสนอความเห็นและข้อเสนอแนะ
ของสภาที่ปรึกษาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ เกี่ยวกับแนวทางการจัดการอุตสาหกรรมท่องเที่ยวในส่วนภูมิ ภาค และรับทราบความเห็น ผลการพิจารณา และผลการดำเนินการของกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา โดยในส่วนของความเห็นและข้อเสนอแนะของสภาที่ปรึกษา ฯ มีดังนี้ ให้มีการจัดตั้งคณะกรรมการท่องเที่ยว จังหวัดขึ้น โดยอาศัยการบริหารงานแบบบูรณาการที่มีผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นประธานรับผิดชอบอย่างเป็น ระบบและเบ็ดเสร็จ มีหน่วยงานทุกระดับที่เกี่ยวข้องในทุกมิติของการพัฒนาการท่องเที่ยวเป็นกรรมการ มี หน้าที่ควบคุม ดูแล ติดตามและประสานความร่วมมือในการจัดทำแผนพัฒนาและส่งเสริมการท่องเที่ยวของ จังหวัดในภาพรวมและการแปลงแผนไปสู่การปฏิบัติ ทั้งนี้ ในการจัดทำแผนควรสอดคล้องกับศักยภาพของ พื้นที่ แผนพัฒนาประเทศ และแผนพัฒนากลุ่มจังหวัด สำหรับการดำเนินงานของทุกหน่วยงานภายใต้ อำนาจการสั่งการของผู้ว่าราชการจังหวัดแบบบูรณาการ ในเรื่องที่เกี่ยวกับการส่งเสริมการท่องเที่ยวต้อง อยู่ภายใต้แผน และกรอบการพัฒนาและส่งเสริมการท่องเที่ยวที่จัดทำ โดยคณะกรรมการการท่องเที่ยว จังหวัด ส่วนการดำเนินงานขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่เป็นอิสระ ซึ่งผู้ว่าราชการจังหวัดแบบบูรณา การไม่สามารถสั่งการได้โดยตรงนั้น ขอให้มีผู้ว่าราชกาจังหวัดแบบบูรณาการและผู้ทรงคุณวุฒิด้านการท่อง เที่ยวทั้งภาครัฐและภาคเอกชน เป็นที่ปรึกษา เพื่อให้การส่งเสริมการท่องเที่ยวของส่วนท้องถิ่นสอดคล้อง กับแผนและกรอบการพัฒนาดังกล่าว |
||||||||||||||||||||||||
1392 | รายงานความก้าวหน้าการดำเนินการตามมติคณะรัฐมนตรี เรื่อง ปัญหาสืบเนื่องจากการกระจายอำนาจสู่ท้องถิ่น (ประปาหมู่บ้าน) | นร | 10/08/2547 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบตามที่รองนายกรัฐมนตรี (นายจาตุรนต์ ฉายแสง) รายงานผลการประชุม
หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อพิจารณากรณีปัญหาสืบเนื่องจากการกระจายอำนาจสู่ท้องถิ่น (ประปาหมู่บ้าน) เมื่อ วันที่ 23 กรกฎาคม 2547 ณ ทำเนียบรัฐบาล โดยที่ประชุมได้มีมติมอบหมายให้หน่วยงานที่รับผิดชอบไป ดำเนินการเพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าวและนำเสนอที่ประชุมอีกครั้งหนึ่งดังนี้ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่ง แวดล้อม โดยกรมทรัพยากรน้ำบาดาล จัดทำแผนแม่บทการใช้น้ำบาดาลให้มีความชัดเจน เปรียบเทียบข้อมูล การแก้ไขปัญหาการขาดแคลนน้ำในอดีตมีการตั้งงบประมาณ และมีการขาดแคลนน้ำเป็น จำนวนปีละเท่าใด เพื่อใช้เป็นข้อมูลประกอบการกำหนดวงเงินในการแก้ไขปัญหาและสำรวจเครื่องมือขุดเจาะบ่อบาดาลว่ามีความ ต้องการใช้ในภารกิจจำนวนเท่าใด กระทรวงมหาดไทย โดยกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นสำรวจพื้นที่ที่ขาด แคลนน้ำร่วมกับกรมทรัพยากรน้ำบาดาล โดยจำแนกพื้นที่ที่ต้องการน้ำประปาหมู่บ้าน/ชนบท พื้นที่ที่ต้อง การน้ำบาดาล สำนักนายกรัฐมนตรี โดยสำนักงานคณะกรรมการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วน ท้องถิ่นพิจารณารวบรวมภารกิจสำคัญที่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นต้องดำเนินการให้แก่ประชาชนในท้องถิ่น เช่น การก่อสร้างถนน ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก เพื่อใช้เป็นข้อมูลนำมาเปรียบเทียบในการพิจารณาการจัดสรรงบ ประมาณในภาพรวมในการแก้ไขปัญหาต่าง ๆ และจัดประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการแก้ไขปัญหาสืบเนื่อง จากการกระจายอำนาจสู่ท้องถิ่นอันเนื่องจากพระราชบัญญัติกำหนดแผนและขั้นตอนการกระจายอำนาจฯ ใน ส่วนประเด็นปัญหาอื่น ๆ ต่อไป และให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการถ่ายโอนภารกิจตามแผนปฏิบัติ การกำหนดขั้นตอนการกระจายอำนาจสู่ท้องถิ่นเร่งดำเนินการตามภารกิจที่ได้รับมอบหมายให้เกิดผลเป็นรูป ธรรมโดยเร็ว |
||||||||||||||||||||||||
1393 | ผลการประชุมคณะกรรมการกำหนดนโยบาย กอ.สสส.จชต. ครั้งที่ 10/2547 | นร | 03/08/2547 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบตามที่สำนักงานสภาความมั่นคงแห่งชาติรายงานผลการประชุมคณะกรรม
การกำหนดนโยบายของกองอำนวยการเสริมสร้างสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้ (กอ.สสส.จชต.) ครั้งที่ 10/ 2547 วันที่ 26 กรกฎาคม 2547 โดยที่ประชุมได้มีมติรับทราบผลการติดตามการดำเนินงานตามนโยบาย เสริมสร้างสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้และยุทธศาสตร์การพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ ด้านเศรษฐกิจสังคม และด้านความมั่นคง รวมทั้งพิจารณาให้ความเห็นชอบในเรื่องต่าง ๆ ดังนี้ ข้อเสนอเกี่ยวกับแผนงานโครงการที่ เสนอใหม่ ที่ประชุมเห็นชอบให้ชะลอการพิจารณาอนุมัติแผนงาน/โครงการที่เสนอใหม่ไว้ก่อนโดยเน้นการเร่ง รัดการดำเนินงานตามที่ได้รับอนุมัติไปแล้ว พร้อมการประเมินผลสัมฤทธิ์เป็นหลัก กันงบประมาณด้านความมั่น คงไว้เตรียมรองรับความจำเป็นเร่งด่วนให้กับหน่วยปฏิบัติงานในพื้นที่ และให้กับโครงการเกี่ยวกับการส่งเสริม ศาสนาบางโครงการที่มีความสำคัญ และจะต้องเริ่มดำเนินการภายในปี พ.ศ. 2547 กับเห็นชอบการแบ่งมอบ ความรับผิดชอบใหม่ของรองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรี ใน 4 กลุ่มงาน และให้มีหน่วยงานหลักสนับสนุนการ ดำเนินงานของแต่ละกลุ่ม ส่วนการปรับปรุงจัดทำ Code of Conduct และ Rule of Engagement นั้น ให้ เสธ. ทบ. พิจารณากรอบการใช้กำลังและอาวุธในสนามตามกฎในพื้นที่ ตามความเหมาะสม นอกจากนี้ ที่ประชุม เห็นชอบในหลักการเกี่ยวกับการยกระดับประสิทธิภาพการปฏิบัติงานของกลไกระดับตำบลให้เป็นแหล่งพบปะ ประจำลักษณะศูนย์ประสานการบูรณาการรองรับการบริหารการปกครองส่วนท้องถิ่น โดยให้กรมการปก ครองประสานกับประชาชนในพื้นที่ให้มีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็นในการจัดตั้งคณะกรรมการตำบลเป็น ศูนย์ประสานบูรณาการ การปกครองท้องถิ่น สำหรับการปรับแบ่งพื้นที่การ รปภ. ที่ประชุมเห็นชอบมอบให้ กอ.สสส.จชต. หารือกับ ทภ.4 สน. เพื่อกำหนดรายละเอียดในการแบ่งพื้นที่รับผิดชอบและรายละเอียดในทาง ปฏิบัติต่อไป |
||||||||||||||||||||||||
1394 | โครงการก่อสร้างลานกีฬาอเนกประสงค์ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ปีงบประมาณ 2547 | มท | 03/08/2547 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติตามมติคณะกรรมการกลั่นกรองเรื่องเสนอคณะรัฐมนตรี คณะที่ 3 (คกก.3) ที่มี
มติเห็นชอบตามที่กระทรวงมหาดไทยเสนอโครงการก่อสร้างลานกีฬาอเนกประสงค์ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ปีงบประมาณ พ.ศ. 2547 สำหรับงบประมาณดำเนินการอนุมัติในวงเงิน 214,006,800 บาท โดยให้กรมส่ง เสริมการปกครองส่วนท้องถิ่นปรับแผนการปฏิบัติงาน และแผนการใช้จ่ายเงินจากงบประมาณรายจ่ายประจำปี งบประมาณ พ.ศ. 2547 ในแผนงานส่งเสริมและพัฒนาองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น งานส่งเสริมและพัฒนาเศรษฐ กิจและสังคม องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น รายการเงินอุดหนุนทั่วไป : เงินอุดหนุนสำหรับพัฒนาองค์กรปกครอง ส่วนท้องถิ่นในกรณีเร่งด่วน จำนวน 2,000,000,000 บาท ก่อน โดยขอทำความตกลงในรายละเอียดกับสำนัก งบประมาณต่อไป และหากกรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่นได้กำหนดโครงการขอเงินอุดหนุนทั่วไปรายการ ดังกล่าวไว้ครบวงเงินแล้วไม่สามารถดำเนินการได้ ก็เห็นควรให้กระทรวงการคลังประสานงานกับสำนักงานสลาก กินแบ่งรัฐบาล เพื่อขอรับการสนับสนุนงบประมาณดังกล่าวต่อไป และให้กระทรวงมหาดไทยประสานงานกับ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องรับข้อสังเกตของ คกก.3 ว่า ควรที่จะมีการระบุหน่วยงานที่รับผิดชอบดูแลและสถานที่ก่อ สร้างลานกีฬาอเนกประสงค์ให้ชัดเจนไม่ว่าจะเป็นการก่อสร้างในที่ดินสาธารณประโยชน์ โรงเรียน วัด หรือสถาน ที่ราชการ รวมทั้งประสานการจัดการในการให้บริการแก่ผู้มาเล่นกีฬาหรือออกกำลังกายในลานกีฬาทั้งหมด อย่างเป็นระบบ เพื่อให้มีการใช้ประโยชน์ในการเล่นกีฬาหรือออกกำลังกายอย่างสูงสุดระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยว ข้องไม่ว่าจะเป็นองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา หรือหน่วย งานอื่น ไปพิจารณาดำเนินการต่อไป ทั้งนี้ ให้กระทรวงมหาดไทย (กรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่น) รับไป ประสานการดำเนินการกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องอย่างใกล้ชิด เพื่อให้การดำเนินโครง การ ฯ เป็นไปด้วยความเรียบร้อย บรรลุวัตถุประสงค์ สอดคล้องกับสภาพข้อเท็จจริง และความพร้อมขององค์กร ปกครองส่วนท้องถิ่นในแต่ละแห่ง สำหรับงบประมาณค่าใช้จ่ายในการดำเนินการนั้น หากกรมส่งเสริมการปก ครองส่วนท้องถิ่นไม่สามารถปรับแผนการปฏิบัติงาน และแผนการใช้จ่ายเงินจากงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบ ประมาณ พ.ศ. 2547 ในแผนงานส่งเสริมและพัฒนาองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น งานส่งเสริมและพัฒนาเศรษฐ กิจและสังคมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น รายการเงินอุดหนุนทั่วไป : เงินอุดหนุนสำหรับพัฒนาองค์กรปกครอง ส่วนท้องถิ่นในกรณีเร่งด่วน จำนวน 2,000 ล้านบาท หรือไม่สามารถประสานให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ที่มีศักยภาพและความพร้อมทางการเงิน ใช้จ่ายเงินของตนเพื่อการนี้ได้ ก็อนุมัติในหลักการให้ใช้จ่ายจากเงินงบ ประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2547 งบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น โดยให้ขอตกลงรายละเอียดกับสำนักงบประมาณ หรือให้ประสานกับกระทรวงการคลัง เพื่อขอรับการสนับสนุน จากเงินรายได้จากการจำหน่ายสลากการกุศลพิเศษของสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลต่อไปตามความเหมาะสม |
||||||||||||||||||||||||
1395 | การแก้ไขปัญหาอุทกภัยในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ | นร | 03/08/2547 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่นายกรัฐมนตรีเสนอการแก้ไขปัญหาอุทกภัยในภาคตะวันออก
เฉียงเหนือ โดยให้กระทรวงมหาดไทยประสานกับกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้อง เพื่อช่วยเหลือ ดูแลราษฎรที่ประสบความเดือด ร้อนเป็นการเฉพาะหน้าอย่างรวดเร็วและทั่วถึง รวมทั้งให้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ประสานกับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงมหาดไทย และหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้อง เพื่อกำหนด แนวทางแก้ไขปัญหาอุทกภัยในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือทั้งระยะสั้นและระยะยาว ให้เป็นระบบครบ วงจรสอดคล้องกับสภาพภูมิประเทศของพื้นที่ และให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเข้ามามีส่วนร่วมในการ แก้ไขปัญหาด้วย
|
||||||||||||||||||||||||
1396 | การขออนุมัติโครงการพัฒนาระบบบริหารและเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานสำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยของกรุงเทพมหานคร | นร | 27/07/2547 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบตามที่รองนายกรัฐมนตรี (นายจาตุรนต์ ฉายแสง) ประธานกรรม
การการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นรายงานผลการดำเนินงานตามมติคณะรัฐมนตรี เรื่อง การขออนุมัติโครงการพัฒนาระบบบริหารและเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานสำนักป้องกันและบรร เทาสาธารณภัยของกรุงเทพมหานคร โดยการประชุมของคณะกรรมการการกระจายอำนาจให้แก่องค์กร ปกครองส่วนท้องถิ่น (กกถ.) ครั้งที่ 7/2547 เมื่อวันที่ 13 กรกฎาคม 2547 เห็นชอบให้สนับสนุนงบ ประมาณเพื่อดำเนินโครงการพัฒนาระบบบริหารและเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานสำนักป้องกันและบรร เทาสาธารณภัยของกรุงเทพมหานคร โดยจ่ายจากเงินอุดหนุนของรัฐบาล ร้อยละ 60 และกรุงเทพ ฯ สมทบ ร้อยละ 40 โดยเงินอุดหนุน เพื่อดำเนินโครงการดังกล่าวให้รวมอยู่ในวงเงินงบประมาณ ปี พ.ศ. 2549-2553 ที่กรุงเทพ ฯ จะได้รับตามสัดส่วนการจัดสรรของ กกถ. สำหรับวงเงินงบประมาณให้เป็นไป ตามข้อเท็จจริงในการสำรวจตรวจสอบตามมติคณะรัฐมนตรี |
||||||||||||||||||||||||
1397 | ขอรับการสนับสนุนงบประมาณเพื่อจ่ายเป็นเงินเดือนให้แก่ข้าราชการ/พนักงานครูขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและข้าราชการที่ถ่ายโอนไปสังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น | นร | 27/07/2547 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบตามที่รองนายกรัฐมนตรี (นายจาตุรนต์ ฉายแสง) ประธานกรรมการ
การกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น รายงานผลการดำเนินงานในการสนับสนุนงบประมาณ เพื่อจ่ายเป็นเงินเดือนให้แก่ข้าราชการ/พนักงานครูขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และข้าราชการที่ถ่ายโอน ไปสังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ซึ่งที่ประชุมคณะกรรมการการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วน ท้องถิ่น (กกถ.) ครั้งที่ 7/2547 เมื่อวันที่ 13 กรกฎาคม 2547 พิจารณาเห็นว่า เงินอุดหนุนทั่วไปเพื่อลดช่อง ว่างทางการคลังปีงบประมาณ พ.ศ. 2547 ในส่วนที่สำรองไว้ร้อยละ 5 เพื่อแก้ไขปัญหาการกระจายอำนาจ เป็นการสำรองจากเงินอุดหนุนในส่วนที่จัดสรรให้แก่องค์การบริหารส่วนจังหวัด เทศบาล และองค์การบริหาร ส่วนตำบล ประกอบกับได้มีการจัดสรรงบประมาณประจำปี พ.ศ. 2547 เพิ่มเติมให้แก่องค์กรปกครองส่วน ท้องถิ่น จำนวน 12,300 ล้านบาท ดังนั้น การจ่ายเงินเดือนให้แก่ข้าราชการ/พนักงานครูดังกล่าว รวมไปถึง ข้าราชการที่ถ่ายโอนไปยังองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ให้ดำเนินการจัดสรรเงินอุดหนุนทั่วไปเพื่อลดช่องว่าง ทางการคลัง ปีงบประมาณ พ.ศ. 2547 ในส่วนที่สำรองไว้ร้อยละ 5 ให้แก่กรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้อง ถิ่น จำนวน 396,401,200 บาท สำหรับกรุงเทพมหานครและเมืองพัทยาให้ใช้จ่ายจากรายได้ของตนเองหรือ เงินอุดหนุนที่จัดสรรให้เพิ่มเติม หรือเงินอุดหนุนอื่นใด |
||||||||||||||||||||||||
1398 | รายงานสถานการณ์คุณภาพสิ่งแวดล้อม พ.ศ. 2546 | ทส | 27/07/2547 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบตามที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเสนอรายงานการ
จัดทำรายงานสถานการณ์คุณภาพสิ่งแวดล้อม ของสำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่ง แวดล้อม โดยรายงานดังกล่าวประกอบด้วยเนื้อหาที่สำคัญเช่น บทที่ 1 กระบวนการทางการเมืองและสิ่ง แวดล้อมเป็นการนำเสนอความเป็นมาของการเมืองไทย ประกอบด้วย กระบวนการทางเมืองกับการบริหาร จัดการสิ่งแวดล้อม การบริหารจัดการสิ่งแวดล้อมโดยกระบวนการอื่น ข้อจำกัดของการบริหารจัดการสิ่ง แวดล้อม โดยกระบวนการทางการเมือง และกระบวนการทางการเมืองและการบริหารจัดการสิ่งแวดล้อม ของไทย บทที่ 2 การปฏิรูประบบราชการ ประชาชนจะได้อะไรจากกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่ง แวดล้อม เป็นการนำเสนอระบบบริหารราชการแผ่นดินของไทยและแนวทางปฏิรูประบบราชการ ประกอบ ด้วย องค์กรหลักของการบริหารจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมในช่วงการปฏิรูประบบราชการ ซึ่งมีการจัดตั้งกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติ ฯ กลไกในการขับเคลื่อนการปฏิรูประบบราชการ กำหนด วิสัยทัศน์และยุทธศาสตร์ของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติ ฯ ตลอดจนประชาชนจะได้อะไรจากกระทรวง ทรัพยากรธรรมชาติ ฯ บทที่ 3 การกระจายอำนาจการจัดการสิ่งแวดล้อมไปสู่ท้องถิ่น เป็นการนำเสนอ การบริหารจัดการบ้านเมืองและแนวทางการกระจายอำนาจสู่ท้องถิ่นตามรัฐธรรมนูญ ฉบับปี พ.ศ. 2540 พ.ร.บ. กำหนดแผนและขั้นตอนการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พ.ศ. 2542 สถาน การณ์การกระจายอำนาจไปสู่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และปัญหาของการกระจายอำนาจให้แก่องค์กร ปกครองส่วนท้องถิ่น เป็นต้น |
||||||||||||||||||||||||
1399 | การลดความเสียหายเนื่องจากอุทกภัยในพื้นที่เสี่ยงภัย | ทส | 20/07/2547 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบในหลักการตามที่รองนายกรัฐมนตรี (นายจาตุรนต์ ฉายแสง) ประธาน
กรรมการทรัพยากรน้ำแห่งชาติเสนอโครงการเพื่อลดความเสียหายเนื่องจากอุทกภัยในพื้นที่เสี่ยงภัย รวม 2 โครงการ ได้แก่ โครงการจัดทำระบบ Early Warning สำหรับพื้นที่เสี่ยงอุทกภัย-ดินถล่ม โดยดำเนินการใน ระยะเร่งด่วนในพื้นที่คัดเลือก จำนวน 136 หมู่บ้าน งบประมาณรวม 20.4 ล้านบาท และโครงการป้อง กันและลดความเสียหายเนื่องจากอุทกภัย โดยรวบรวมวิเคราะห์โครงการต่าง ๆ ที่จังหวัดที่เสี่ยงภัยน้ำท่วม เสนอมา รวม 51 จังหวัด 578 โครงการ งบประมาณรวม 285.5 ล้านบาท โดยโครงการจัดทำระบบ Early Warning สำหรับพื้นที่เสี่ยงภัย-ดินถล่ม ให้กรมทรัพยากรน้ำ และโครงการป้องกันและมีความเสียหายเนื่อง จากอุทกภัย ให้กระทรวงมหาดไทยรับไปประสานให้ผู้ว่าราชการจังหวัดต่างๆ เป็นเจ้าภาพรับผิดชอบดำเนิน การร่วมกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ที่เกี่ยวข้อง โดยงบประมาณค่าใช้จ่ายให้เบิกจ่ายจากเงินทด รองราชการเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน ซึ่งอยู่ในอำนาจการพิจารณาอนุมัติของผู้ว่าราชการ จังหวัดอยู่แล้ว (วงเงิน 50 ล้านบาท) ภายในวงเงินไม่เกิน 5 ล้านบาท หรือเบิกจ่ายจากงบประมาณปกติของ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น แล้วแต่กรณีตามความเหมาะสม โดยกรณีมีความจำเป็นต้องดำเนินโครงการใดที่ มีวงเงินเกินกว่า 5 ล้านบาท ให้นำเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาเป็นกรณี ๆ ไป และหากกระทรวงมหาดไทย เห็นควรกำหนดกรอบแนวทางในการดำเนินการตามโครงการดังกล่าวเพิ่มเติมประการใดเพื่อให้ผู้ว่าราชการ จังหวัด และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นสามารถดำเนินงานได้อย่างชัดเจนถูกต้อง ก็ให้ดำเนินการต่อไปด้วย
|
||||||||||||||||||||||||
1400 | แผนการจัดการน้ำเสียชุมชนและแผนฟื้นฟูและปรับปรุงระบบรวบรวมและบำบัดน้ำเสียรวมของชุมชนทั่วประเทศ และการจัดการปัญหาน้ำเสียจากฟาร์มสุกรในพื้นที่ลุ่มน้ำท่าจีน | ทส | 16/07/2547 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบในหลักการตามที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเสนอแผนการ
จัดการน้ำเสียชุมชนและแผนฟื้นฟูและปรับปรุงระบบรวบรวมและบำบัดน้ำเสียรวมของชุมชนทั่วประเทศ ประกอบ เป้าหมายหลักในการทำให้ชุมชนและประชาชนมีคุณภาพสิ่งแวดล้อมและคุณภาพชีวิตดีขึ้น และเป้าหมายรอง คือ ให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่มีความพร้อมสามารถบริหารจัดการน้ำเสียชุมชน ด้วยการพึ่งพาตนเองได้อย่างมี ประสิทธิภาพ ภายในปี พ.ศ. 2554 และมีการดำเนินการจัดการน้ำเสียชุมชนในชุมชนเมือง 291 พื้นที่ เพื่อควบ คุมปริมาณของเสียให้ระบายออกสู่สิ่งแวดล้อมได้ไม่เกินร้อยละ 50 ของที่เกิดขึ้นภายในปี พ.ศ. 2551 และมีการ บริหารจัดการน้ำเสียในชุมชนเมือง 1,130 พื้นที่ ให้เหมาะสมและมีประสิทธิภาพภายในปี พ.ศ. 2560 สำหรับ รายละเอียดที่จะดำเนินการตามแผนการจัดการน้ำเสียชุมชนให้ศึกษาความเป็นไปได้ในทุก ๆ ด้าน และคำนึงถึง ความพร้อมในด้านต่าง ๆ ที่จะก่อสร้างระบบ รวมทั้งติดตามประเมินผลความสำเร็จของโครงการอย่างเป็นรูป ธรรม และต่อเนื่องเป็นระยะ ๆ เพื่อเป็นข้อมูลประกอบการกำหนดหลักเกณฑ์และแนวทางปฏิบัติที่เหมาะสมต่อ ไป และให้รับความเห็นและข้อเสนอแนะเพิ่มเติมของส่วนราชการไปประกอบการพิจารณาด้วย โดยหากกระทรวง ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเห็นว่ามีส่วนใดที่จำเป็นต้องรีบดำเนินการก็ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องพิจารณา ปรับแผนปฏิบัติงาน และแผนการใช้จ่ายจากงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2547 ไปดำเนินการ ส่วนงบประมาณรายจ่ายที่จะต้องใช้จ่ายในปีต่อไป ขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเสนอขอตั้งงบประมาณรายจ่าย ประจำปีตามความเหมาะสมและจำเป็นต่อไป สำหรับการจัดการน้ำเสียจากฟาร์มสุกรในพื้นที่ลุ่มน้ำท่าจีนโดยที่ ในพื้นที่ลุ่มน้ำดังกล่าวซึ่งมีฟาร์มสุกรขนาดเล็กเป็นจำนวนมากประกอบกับยังไม่มีระบบบำบัดน้ำเสียก่อนปล่อย ลงสู่แม่น้ำลำคลอง ดังนั้น หากรัฐจะสนับสนุนงบประมาณให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นไปดำเนินการปรับ ปรุงซ่อมแซมระบบบำบัดน้ำเสีย เดินระบบ และดูแลรักษาระบบบำบัดน้ำเสีย ตามที่กระทรวงทรัพยากรธรรม ชาติและสิ่งแวดล้อมเสนอ โดยไม่ครอบคลุมถึงน้ำเสียจากฟาร์มสุกรขนาดเล็ก อาจไม่สามารถแก้ไขต้นตอของ ปัญหาได้อย่างแท้จริงและไม่คุ้มค่าแก่การลงทุนเท่าที่ควร จึงให้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการสำรวจ ตรวจสอบข้อมูล ข้อเท็จจริงของสภาพปัญหาในพื้นที่ให้ถูกต้องชัด เจนอีกครั้งหนึ่ง หากเห็นควรดำเนินการแก้ไขปัญหาน้ำเสียในพื้นที่ลุ่มน้ำดังกล่าวประการใด และจำเป็นต้องใช้ งบประมาณเพิ่มเติมเท่าใด ก็ให้นำเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาโดยด่วนต่อไป |
.....