รูปแบบการแสดงผล |
C
C
C
A
A
A
รูปแบบการแสดงผล |
C
C
C
ค้นหาข้อมูลมติคณะรัฐมนตรี
ค้นหาเพิ่มเติม
กรุณาป้อนคำค้นหา
วันที่มีมติ
Start date:
End date:
ถึง
เลขที่หนังสือ/ปี
ส่วนราชการเจ้าของเรื่อง
กรมการปกครอง ( ปค )
กรมประชาสัมพันธ์ ( กปส )
กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น ( สถ )
กรรมการ ( กรรมการ )
กระทรวง/ทบวง/กรม ( เวียน )
กระทรวงกลาโหม ( กห )
กระทรวงกลาโหม ( กห(เก่า) )
กระทรวงการคลัง ( กค )
กระทรวงการคลัง ( กค(เก่า) )
กระทรวงการต่างประเทศ ( กต )
กระทรวงการต่างประเทศ ( กต(เก่า) )
กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ( กก )
กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ( พม )
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ( อว )
กระทรวงคมนาคม ( คค )
กระทรวงคมนาคม ( คค(เก่า) )
กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ( ดศ )
กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ( ทส )
กระทรวงพลังงาน ( พน )
กระทรวงพาณิชย์ ( พณ )
กระทรวงพาณิชย์ ( พณ(เก่า) )
กระทรวงมหาดไทย ( มท )
กระทรวงมหาดไทย ( มท(เก่า) )
กระทรวงยุติธรรม ( ยธ )
กระทรวงยุติธรรม ( ยธ(เก่า) )
กระทรวงวัฒนธรรม ( วธ )
กระทรวงวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและสิ่งแวดล้อม ( วท )
กระทรวงวิทยาศาสตร์เทคโนโลยี และสิ่งแวดล้อม ( วว. )
กระทรวงวิทยาศาสตร์เทคโนโลยีและการพลังงาน ( วทพ )
กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ( วท )
กระทรวงศึกษาธิการ ( ศธ )
กระทรวงศึกษาธิการ ( ศธ(เก่า) )
กระทรวงสาธารณสุข ( สธ )
กระทรวงสาธารณสุข ( สธ(เก่า) )
กระทรวงอุตสาหกรรม ( อก )
กระทรวงอุตสาหกรรม ( อก(เก่า) )
กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ( กษ )
กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ( กษ(เก่า) )
กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ( ทก )
กระทรวงแรงงาน ( รง )
กระทรวงแรงงานและสวัสดิการสังคม ( รส )
กรุงเทพมหานคร ( กทม )
กรุงเทพมหานคร ( กทม )
กลุ่มงานดูแลและพัฒนาศักยภาพนักเรียนทุนพระราชทานในโครงการทุนการศึกษาสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ ( กพน. )
กลุ่มงานเลขานุการคณะกรรมการตรวจสอบร่างกฎหมายและร่างอนุบัญญัติที่เสนอคณะรัฐมนตรี ( กคอ )
กองการประชุมคณะรัฐมนตรี ( กปค )
กองการประชุมคณะรัฐมนตรี ( กปค. )
กองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา ( กสศ )
กองนิติธรรม ( กนธ )
กองบริหารงานสารสนเทศ ( กบส )
กองพัฒนายุทธศาสตร์และติดตามนโยบายพิเศษ ( กพต )
กองวิเคราะห์เรื่องเสนอคณะรัฐมนตรี ( กวค )
กองส่งเสริมและประสานงานคณะรัฐมนตรี ( กสค )
กองอาลักษณ์และเครื่องราชอิสริยาภรณ์ ( กอค )
กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร ( กอ.รมน. )
การกีฬาแห่งประเทศไทย ( กกท )
การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ( ททท )
การทางพิเศษแห่งประเทศไทย ( กทพ )
การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ( กนอ )
การประปานครหลวง ( กปน )
การประปาส่วนภูมิภาค ( กปภ )
การปิโตรเลียมแห่งประเทศไทย ( ปตท )
การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย ( รฟม )
การรถไฟแห่งประเทศไทย ( รฟท )
การไฟฟ้านครหลวง ( กฟน )
การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย ( กฟผ )
การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ( กฟภ )
คณะกรรมการ ( คกก )
คณะกรรมการ กปนร. ( กปนร. )
คณะกรรมการการเลือกตั้ง ( ลต )
คณะกรรมการกำกับนโยบายด้านรัฐวิสาหกิจ ( กนร )
คณะกรรมการกำหนดเป้าหมายและนโยบายกำลังคนภาครัฐ ( คปร )
คณะกรรมการช่วยเหลือประชาชน ( คชช )
คณะกรรมการนโยบายเศรษฐกิจระหว่างประเทศ ( กนศ )
คณะกรรมการนโยบายและมาตรการช่วยเหลือเกษตรกร ( คชก )
คณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎร ( ปสส )
คณะกรรมการปรับปรุงกฎหมายเพื่อการพัฒนาประเทศ ( คปป. )
คณะกรรมการพิจารณาเงินเดือนแห่งชาติ ( กงช )
คณะกรรมการว่าด้วยการปฏิบัติราชการเพื่อประชาชน ( ปปร )
คณะกรรมาธิการ ( คกธ )
จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ( ปข )
ทบวงมหาวิทยาลัย ( ทม )
ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร ( ธกส )
ธนาคารแห่งประเทศไทย ( ธปท )
บรรษัทบริหารสินทรัพย์ไทย ( บสท )
บรรษัทเงินทุนอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ( บอย )
บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ( กบท )
บริษัท การปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) ( ปตท )
บริษัท ท่าอากาศยานสากลกรุงเทพแห่งใหม่ จำกัด ( บทม )
บริษัท อสมท จำกัด (มหาชน) ( นร61 )
บัณฑิต ( นิด้า )
ปธ.คกก.นโยบายถั่วเหลืองและพืชน้ำมันอื่น ( ปธคกก.ถั่ว )
ปธ.คกก.นโยบายป่าไม้แห่งชาติ ( ปธ.คกก.ป่า )
ปธ.คกก.นโยบายยางธรรมชาติ ( ปธ.คกก.ยาง )
ประธาน ( ปธ )
ประธานสมัชชาผู้ขับรถแท็กซี่แห่งประเทศไทย ( ส.ผท.ท. )
ฝ่ายกฎหมายและกระบวนการยุติธรรม (คสช.) ( กก.คสช. )
มหาวิทยาลัยขอนแก่น ( มข )
มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ( มธ )
มหาวิทยาลัยนเรศวร ( มน )
มหาวิทยาลัยบูรพา ( มบ )
มหาวิทยาลัยรามคำแหง ( มร )
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช ( มสธ )
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ( มก )
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ( มช )
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี ( มทส )
รอง นรม ( รอง นรม )
ราชบัณฑิตยสถาน ( รถ )
ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ( รจภ. )
ศูนย์บัญชาการแก้ไขปัญหาการทำการประมงผิดกฎหมาย ( ศปมผ. )
ศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร (องค์การมหาชน) ( ศมส. )
ศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร (องค์การมหาชน) ( ศมส. )
ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ ( ศอบต )
ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ ( นร52 )
ศูนย์อํานวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล ( นร54 )
สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (องค์การมหาชน) ( สคช )
สถาบันบริหารจัดการธนาคารที่ดิน (องค์การมหาชน) ( บจธ )
สถาบันบริหารจัดการธนาคารที่ดิน (องค์การมหาชน) ( บจธ. )
สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ ( นิด้า )
สถาบันพระปกเกล้า ( พป )
สถาบันวิจัยและพัฒนาพื้นที่สูง ( สวพส. )
สนง.คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ( กลต )
สภากาชาดไทย ( กช )
สภาสถาปนิก ( สภส )
สำนักข่าวกรองแห่งชาติ ( สขช )
สำนักงบประมาณ ( สงป )
สำนักงาน ป.ย.ป. ( นร15 )
สำนักงานกองทุนพัฒนาสื่อปลอดถัยและสร้างสรรค์ ( พปส. )
สำนักงานกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร ( กฟก )
สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย ( สกว )
สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย ( สกว )
สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย ( นร62 )
สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ ( สสส. )
สำนักงานกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติ ( สทบ. )
สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน ( สตง )
สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย ( กพท. )
สำนักงานคกก.ป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ ( ปช )
สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา ( สคก )
สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาแห่งชาติ ( สกศ )
สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง ( กกต )
สำนักงานคณะกรรมการการแข่งขันทางการค้า ( สขค )
สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ ( กสทช )
สำนักงานคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ ( ทช )
สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ( ก.ค.ศ. )
สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน ( กพ )
สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค ( สคบ )
สำนักงานคณะกรรมการจัดระบบการจราจรทางบก ( สจร )
สำนักงานคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ ( สพช )
สำนักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก ( นร63 )
สำนักงานคณะกรรมการปฏิรูประบบราชการ ( ปรร )
สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ ( ปปช )
สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ ( ปปท. )
สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ ( ปปท )
สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด ( ปปส )
สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ ( กพร )
สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ( สศช )
สำนักงานคณะกรรมการพิเศษเพื่อประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ( กร )
สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ ( วช )
สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ ( วช )
สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน ( นร13 )
สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน ( สกท )
สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา ( สกสค. )
สำนักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ( สม )
สำนักงานคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ ( สช )
สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา ( อย )
สำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน ( ตผ )
สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ( ตช )
สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ ( นร14 )
สำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ ( ทก. )
สำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า ( สนค )
สำนักงานบริหารการแปลงสินทรัพย์เป็นทุน(องค์การมหาชน) ( สปท )
สำนักงานบริหารและพัฒนาองค์ความรู้(องค์การมหาชน) ( สบร )
สำนักงานปฏิรูปการศึกษา ( สปศ )
สำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม ( สป.กห )
สำนักงานปลัดกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ( สป.ดท )
สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ( สปน )
สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน ( ปง )
สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน ( ปปง )
สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน ( ผผ )
สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดินของรัฐสภา ( ผร )
สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ( พศ. )
สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ( พศ )
สำนักงานพัฒนาพิงคนคร (องค์การมหาชน) ( สพค. )
สำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา (องค์การมหาชน) ( สมศ )
สำนักงานศาลปกครอง ( ศป )
สำนักงานศาลยุติธรรม ( ศย )
สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ ( ศร )
สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม ( นร53 )
สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจเพื่อสังคม ( สวส. )
สำนักงานส่งเสริมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) ( สอซช. )
สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (องค์การมหาชน) ( สศส03 )
สำนักงานสภาความมั่นคงแห่งชาติ ( สมช )
สำนักงานสภาที่ปรึกษาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ( สสป )
สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ( นร.11 )
สำนักงานสภาเกษตรกรแห่งชาติ ( สกช. )
สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ( สปสช. )
สำนักงานอัยการสูงสุด ( อส )
สำนักงานเลขาธิการ ( สลธ )
สำนักงานเลขาธิการคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ ( คมช )
สำนักงานเลขาธิการรัฐสภา ( สภ )
สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา ( สว )
สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ( สผ )
สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม ( สศอ )
สำนักนายกรัฐมนตรี ( นร )
สำนักนิติธรรม ( สนธ )
สำนักบริหารกลาง ( สบก )
สำนักบริหารงานสารสนเทศ ( สบส )
สำนักพระราชวัง ( พว )
สำนักพัฒนายุทธศาสตร์และติดตามนโยบายพิเศษ ( สพต )
สำนักราชเลขาธิการ ( รล )
สำนักวิเคราะห์เรื่องเสนอคณะรัฐมนตรี ( สวค )
สำนักส่งเสริมและประสานงานคณะรัฐมนตรี ( สปค )
สำนักอาลักษณ์และเครื่องราชอิสริยาภรณ์ ( สอค )
สำนักเลขาธิการคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ( สลธ.คสช. )
สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ( สลค )
สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ( สลน )
สำนักโฆษก ( สน.ฆ )
สํานักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก ( สกพอ )
สํานักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก, การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ( กนอ+ส )
หน่วยงานอื่น ๆ ( อื่นๆ )
องค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณะแห่งประเทศไทย ( ส.ส.ท )
องค์การคลังสินค้า ( อคส )
องค์การตลาดเพื่อเกษตรกร ( อตก )
องค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน(องค์การมหาชน) ( อพท )
องค์การบริหารส่วนจังหวัด ( อบจ. )
องค์การบริหารส่วนตำนล ( อบต. )
องค์การรับส่งสินค้าและพัสดุภัณฑ์ ( รสพ. )
องค์การส่งเสริมกิจการโคนมแห่งประเทศไทย ( อสค )
องค์การสื่อสารมวลชนแห่งประเทศไทย ( อสมท )
องค์การเพื่อการปฏิรูประบบสถาบันการเงิน ( ปรส )
เนคเทค ( เนคเทค )
เวียนรัฐมนตรี ( ว(ร) )
ค้นหา
ล้างคำค้น
คู่มือการใช้งาน
หน้าที่ 88 จากทั้งหมด 102 หน้า แสดงรายการที่ 1741 - 1760 จากข้อมูลทั้งหมด 2039 รายการ
ลำดับ
ชื่อเรื่อง
ส่วนราชการ
เจ้าของเรื่อง
วันที่มีมติ
1741
การเสนอร่างหลักเกณฑ์และเงื่อนไขการคัดเลือกประธานกรรมการมาตรฐานการบริหารงานบุคคลส่วนท้องถิ่น
มท
07/11/2543
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบร่างหลักเกณฑ์และเงื่อนไขการคัดเลือกประธานกรรมการมาตรฐานการ
บริหารงานบุคคลส่วนท้องถิ่น โดยมีหลักการให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยเป็นผู้ประกาศ กำหนดวัน
เวลา และสถานที่การประชุม และให้ปลัดกระทรวงมหาดไทยเป็นผู้จัดให้มีการประชุมเพื่อเสนอชื่อผู้สมัครได้
รับการคัดเลือก เป็นประธานกรรมการ ฯ ฝ่ายละ 3 คน รวม 9 คน โดยให้ปลัดกระทรวงมหาดไทยแต่งตั้ง
ข้าราชการ เป็นเลขาธิการการประชุม สำหรับการคัดเลือกให้ใช้วิธีออกเสียงลงคะแนนวิธีลับหากคะแนนเท่า
กันให้ใช้วิธีจับสลาก กรณีที่มีข้อทักท้วงเกี่ยวกับการนับคะแนนให้เลขานุการการประชุมเป็นผู้วินิจฉัย โดยให้
ถือว่าเป็นที่สุด กับให้ปลัดกระทรวงมหาดไทยเสนอรายชื่อผู้ที่ได้รับการคัดเลือกต่อรัฐมนตรีว่าการกระทรวง
มหาดไทยเพื่อประกาศแต่งตั้งต่อไป รวมทั้งให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยรักษาการตามหลักเกณฑ์
และเงื่อนไขนี้ ตามที่กระทรวงมหาดไทยเสนอ ทั้งนี้ ให้เพิ่มเติมข้าราชการผู้ดำรงตำแหน่งไม่ต่ำกว่าระดับ 8
หนึ่งคน ตามที่ปลัดกระทรวงมหาดไทยมอบหมายทำหน้าที่เป็นเลขานุการร่วมของที่ประชุม ตามความเห็น
ของสำนักงาน ก.พ. และให้จัดทำเป็นประกาศกระทรวงมหาดไทยแทนประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี ตาม
ความเห็นของสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี
1742
โครงการศึกษาแนวทางการบริหารและจัดการการท่องเที่ยวในพื้นที่รับผิดชอบขององค์การบริหาร ส่วนตำบล (อบต.) และสภาตำบล (สต.)
นร
07/11/2543
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบผลการศึกษาในโครงการศึกษาแนวทางการบริหารและจัดการการท่องเที่ยว
ในพื้นที่รับผิดชอบขององค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) และสภาตำบล (สต.) รวมทั้งอนุมัติแนวทางการบริหาร
และจัดการการท่องเที่ยว ฯ โดยให้กรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย อบต. และ สต. ถือเป็นแนวทางปฏิบัติ
ต่อไป ตามที่รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี (นายอดิศัย โพธารามิก) ประธานกรรมการการท่องเที่ยวแห่ง
ประเทศไทย (ททท.) เสนอ โดยให้ ททท. รับความเห็นและข้อสังเกตของกระทรวงศึกษาธิการ และสำนักงาน
ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี (เกี่ยวกับการบริหารและจัดการการท่องเที่ยวในท้องถิ่นต้องให้ความสำคัญกับทรัพยา
กรแหล่งท่องเที่ยวของท้องถิ่นอย่างแท้จริง โดยเฉพาะแหล่งโบราณสถาน โบราณวัตถุ และแหล่งประวัติศาสตร์
ต่าง ๆ โดยหารือกับกรมศิลปากรซึ่งเป็นหน่วยงานดูแลสถานที่ดังกล่าวก่อน นอกจากนี้ แนวทางในการดำเนิน
การบริหารและจัดการการท่องเที่ยวในพื้นที่รับผิดชอบ ฯ โดยการถ่ายโอนภารกิจสู่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
ซึ่งองค์กรปกครอง ฯ สามารถจะเลือกรูปแบบในการบริหารและจัดการด้านการท่องเที่ยวที่เหมาะสมกับพื้นที่
ได้ และให้ขอรับการสนับสนุนจากส่วนกลางเช่น การสนับสนุนทางด้านงบประมาณในโครงการขนาดใหญ่ที่เกิน
ขีดความสามารถ และการสนับสนุนทางด้านวิชาการ การฝึกอบรมอาสาสมัครและบุคลากร) ไปประกอบการ
พิจารณาดำเนินการด้วย
1743
โครงการเงินกู้เพื่อปรับโครงสร้างภาคเกษตร : โครงการชลประทานระบบท่อส่งน้ำ
กษ
07/11/2543
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติตามมติคณะกรรมการรัฐมนตรีว่าด้วยนโยบายเศรษฐกิจ (คศก.) โดยเห็นชอบ
ในหลักการโครงการชลประทานระบบส่งน้ำ จำนวน 12 โครงการ ในพื้นที่ 12 จังหวัด วงเงิน 699 ล้านบาท ซึ่งมี
วัตถุประสงค์เพื่อให้มีระบบการพัฒนาที่สอดคล้องกับกรอบมาตรการด้านนโยบาย (policy Matric) โดยให้ความ
สำคัญกับการมีส่วนร่วมของเกษตรกรและองค์การบริหารส่วนท้องถิ่นในการบริหารจัดการโครงการ รวมทั้งการ
ดูแลและบำรุงรักษาการใช้ประโยชน์อย่างต่อเนื่องเพื่อพัฒนาเป็นแหล่งผลิตสินค้าพืชเศรษฐกิจที่ให้ผลตอบแทนสูง
คุ้มค่าการลงทุน ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอ โดยให้กระทรวงเกษตร ฯ รับความเห็นและข้อสังเกตของ
คศก. ( เกี่ยวกับการพิจารณาคัดเลือกพื้นที่และเกษตรกรที่จะเข้าร่วมโครงการ ฯ ควรจะตรวจสอบความพร้อมของ
เกษตรกรในการลงทุนก่อสร้างเพิ่มเติมระบบให้น้ำในแปลงไร่นาและการออกค่าใช้จ่าย รวมไปถึงความพร้อมของ
โครงการ ฯ กับให้พิจารณาและกำหนดแนวทางการดำเนินการร่วมกันกับกระทรวงวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและ
สิ่งแวดล้อม ซึ่งมีการดำเนินการในลักษณะเช่นเดียวกันเพื่อให้มีความชัดเจนและไม่ซ้ำซ้อนกัน นอกจากนี้ ให้กรม
ชลประทานซึ่งเป็นผู้รับผิดชอบโครงการ ฯ ดำเนินการร่วมกับกรมส่งเสริมการเกษตรในการส่งเสริมให้เกษตรกร
เพาะปลูกพืชเศรษฐกิจในพื้นที่ที่ระบบส่งน้ำไปถึง และประเมินผลการดำเนินโครงการ พร้อมทั้งรายงานให้ คศก.
ทราบ) ไปดำเนินการ
1744
การรณรงค์ประชาสัมพันธ์เพื่อการเลือกตั้งที่บริสุทธิ์ ยุติธรรม
มท
07/11/2543
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบให้กระทรวง ทบวง กรม และส่วนราชการที่เรียกชื่ออย่างอื่นและมีฐานะ
เทียบเท่ากรม รวมทั้งรัฐวิสาหกิจในสังกัดต่าง ๆ ตลอดจนองค์กรของรัฐส่งข้าราชการ พนักงาน เจ้าหน้าที่
กลุ่มอาสาสมัครหรือกลุ่มพลังมวลชนต่าง ๆ ในสังกัดทุกประเภทและทุกระดับทั้งในส่วนกลาง ส่วนภูมิภาคและ
ส่วนท้องถิ่นเข้ามามีส่วนร่วมในการรณรงค์ประชาสัมพันธ์การเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร และสอดส่อง
ดูแลป้องกันการทุจริต การกระทำผิดกฎหมายเลือกตั้งเพื่อให้การเลือกตั้งเป็นไปด้วยความเรียบร้อย บริสุทธิ์
ยุติธรรม ปราศจากการทุจริตซื้อสิทธิขายเสียงไปพร้อมกันกับการดำเนินการของกระทรวงมหาดไทย ตามที่
กระทรวงมหาดไทยเสนอ
#
หน่วยงาน
ชื่อเอกสาร
1
ยืนยันมติ (14949/2543)
2
ยืนยันมติ (159/2543)
3
เรื่องเข้าใหม่ (สายครม.) (14119/2543)
1745
โครงการถ่ายโอนกำลังคนเพื่อสนับสนุนมาตรการเสริมการพัฒนาชนบทและชุมชน (มพช.)
นร
31/10/2543
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบให้โครงการถ่ายโอนกำลังคนเพื่อสนับสนุนมาตรการเสริมการพัฒนาชนบท
และชุมชน (มพช.) ทดลองถ่ายโอนข้าราชการที่ดำรงตำแหน่งในสายงานที่เกี่ยวข้องกับภารกิจที่มีการถ่ายโอนลง
ไปยังท้องถิ่นในปีงบประมาณ พ.ศ. 2544 โดยคงจำนวนข้าราชการที่จะไปปฏิบัติงานไว้ทั้งหมด 8,000 คน และ
งบประมาณดำเนินการ 577,000,00 บาท ตามเป้าหมายเดิม โดยให้มีเวลาปฏิบัติงานนับตั้งแต่วันที่ได้รับการ
คัดเลือกไปจนถึงวันที่ 30 กันยายน 2544 และมีสถานภาพ รวมทั้งได้รับสิทธิประโยชน์ตามที่คณะรัฐมนตรีมีมติ
เมื่อวันที่ 8 สิงหาคม 2543 โดยถือว่าโครงการนี้เป็นนโยบายของรัฐบาลที่จะส่งเสริมและสนับสนุนความเข้มแข็ง
ของท้องถิ่นเพื่อรองรับการกระจายอำนาจตามเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ พร้อมทั้งมอบให้คณะทำงานการถ่าย
โอนบุคลากรและอำนาจหน้าที่พิจารณาดำเนินการในรายละเอียดต่อไป และอนุมัติให้ดำเนินการ ตามที่รัฐมนตรี
ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี (นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ) เสนอ โดยให้กระทรวงมหาดไทยยกร่างระเบียบกระทรวง
กระทรวงมหาดไทยว่าด้วยการพัสดุของหน่วยการบริหารราชการส่วนท้องถิ่น พ.ศ. 2535 และว่าด้วยการพัสดุ
ขององค์การบริหารส่วนตำบล พ.ศ. 2538 โดยให้มีระบบควบคุมและตรวจสอบในระดับจังหวัดด้วย แล้วให้เสนอ
คณะอนุกรรมการด้านการเงิน การคลัง งบประมาณ และบุคลากร ตลอดจนคณะกรรมการกระจายอำนาจให้แก่
องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นพิจารณาต่อไป ทั้งนี้ ให้กระทรวงมหาดไทยจัดทำคู่มือการปฏิบัติงานตามระเบียบใน
เรื่องนี้ด้วย กับให้สำนักงบประมาณพิจารณาจัดทำระบบในการควบคุมตรวจผู้มีอำนาจเกี่ยวกับการเงินการคลัง
นอกจากนี้ เพื่อให้การดำเนินการเป็นไปอย่างรูปธรรม เห็นควรให้ผู้แทนหน่วยงานที่จะต้องถ่ายโอนกำลังคน
และภารกิจร่วมชี้แจงรายละเอียดในแต่ละหน่วยงานด้วย
1746
ร่างกฎกระทรวง ฉบับที่ .. (พ.ศ. ....) ออกตามความในพระราชบัญญัติโรงงาน พ.ศ. 2535 (เพิ่มประเภทหรือชนิดของโรงงาน ลำดับที่ 105 และ 106)
อก
17/10/2543
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวง ฉบับที่ .. (พ.ศ. ....) ออกตามความในพระราชบัญญัติ
โรงงาน พ.ศ. 2535 (เพิ่มประเภทหรือชนิดของโรงงาน ลำดับที่ 105 และ 106 ได้แก่ โรงงานประกอบกิจการเกี่ยวกับ
การคัดแยกหรือฝังกลบสิ่งปฏิกูลหรือวัสดุที่ไม่ใช้แล้วจากการประกอบกิจการของโรงงาน และการนำผลิตภัณฑ์
อุตสาหกรรมที่ไม่ใช้แล้ว และ/หรือของเสียจากโรงงานมาผลิตเป็นวัตถุดิบหรือผลิตภัณฑ์อุสาหกรรม โดยการผ่าน
กรรมวิธีการผลิตทางอุตสาหกรรมอย่างใดอย่างหนึ่งในทางเชิงกลหรือทางเคมี โดยให้โรงงานดังกล่าวเป็นโรงงาน
จำพวกที่ 3 ซึ่งจะต้องขออนุญาตจากกรมโรงงานอุตสาหกรรมก่อนประกอบกิจการ) ตามที่กระทรวงอุตสาหกรรม
เสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา โดยให้รับความเห็นของกระทรวงสาธารณสุข
และกระทรวงวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและสิ่งแวดล้อม (เกี่ยวกับการจำกัดสิ่งปฏิกูลหรือมูลฝอยซึ่งเป็นอำนาจหน้า
ที่ของส่วนราชการส่วนท้องถิ่นโดยตรง นั้น จะขัดต่อหลักการและนโยบายการกระจายอำนาจของรัฐหรือไม่ ส่วน
กรณีการกำจัดสิ่งปฏิกูลหรือมูลฝอยโดยการฝั่งกลบ รวมทั้งการนำขยะมูลฝอยไปใช้ประโยชน์ใหม่ หรือมอบให้
ผู้อื่นดำเนินการแทนภายใต้การควบคุมของส่วนราชการส่วนท้องถิ่น ต้องขออนุญาตจากกรมโรงงานอุตสาหกรรม
หรือไม่ นอกจากนี้ การกำหนดลักษณะการประกอบการในแต่ละประเภทและชนิดของโรงงาน และการกำหนด
ขนาดของโรงงานที่จัดให้เป็นโรงงานจำพวกที่ 3 ยังขาดความชัดเจน และไม่สอดคล้องกับเขตอำนาจหน้าที่ของ
องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น) ไปพิจารณาด้วย แล้วดำเนินการต่อไปได้
1747
มติการประชุมคณะกรรมการนโยบายกระจายความเจริญไปสู่ภูมิภาคและท้องถิ่น
นร
10/10/2543
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบมติคณะกรรมการนโยบายกระจายความเจริญไปสู่ภูมิภาคและท้องถิ่น (กนภ.)
ครั้งที่ 2/2543 วันที่ 21 สิงหาคม 2543 เกี่ยวกับการสนับสนุนการบริหารจัดการองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในปี
งบประมาณ พ.ศ. 2544 เพื่อเตรียมรับการถ่ายโอนภารกิจและการปรับระบบบริหารงานพัฒนาภูมิภาคและท้องถิ่น
ในช่วงแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 9 ตามที่สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคม
แห่งชาติเสนอ โดยให้เพิ่มสำนักงานคณะกรรมการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น สำนักงาน
ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ในการดำเนินงานร่วมกับสำนักงบประมาณ กระทรวงการคลัง กระทรวงเกษตรและ
สหกรณ์ กระทรวงมหาดไทย เพื่อพิจารณาและประสานกับหน่วยงานที่มีการถ่ายโอนงบประมาณ และภารกิจให้แก่
องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จัดทำแนวทางปฏิบัติในการถ่ายโอนภารกิจให้เป็นแนวทางเดียวกันทุกหน่วยงานต่อไป
1748
มติคณะกรรมการพัฒนาเมืองแห่งชาติ ครั้งที่ 2/2543
นร
03/10/2543
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบมติที่ประชุมคณะกรรมการพัฒนาเมืองแห่งชาติ ครั้งที่ 2/2543 วันที่
8 พฤษภาคม 2543 เกี่ยวกับการดำเนินการตามแผนปฏิบัติการการตั้งถิ่นฐานมนุษย์ (Habitat Agenda)
เป็นไปอย่างต่อเนื่อง และแนวทางการนำนโยบายการพัฒนาเมืองอย่างยั่งยืน : เมืองน่าอยู่และชุมชนน่า
อยู่ไปสู่การปฏิบัติ และอนุมัติให้ดำเนินการต่อไปได้ รวมทั้งเห็นชอบร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี
ว่าด้วยการพัฒนาเมืองแห่งชาติ พ.ศ. .... (ให้มีคณะกรรมการพัฒนาเมืองแห่งชาติ (กมช.) มีอำนาจหน้าที่
กำหนดนโยบาย มาตรการ และแนวทางการพัฒนาเมืองอย่างยั่งยืน : เมืองน่าอยู่และชุมชนน่าอยู่ กำหนด
หลักเกณฑ์วิธีดำเนินการ และสนับสนุนการดำเนินการ กลั่นกรองแผนงานโครงการกำกับ เร่งรัด และติด
ตามการดำเนินงาน แก้ไขปัญหา อุปสรรค จัดทำข้อมูล ประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ กับให้มีสำนักงาน
คณะกรรมการพัฒนาเมืองแห่งชาติ (ส.กมช.) เป็นหน่วยงานภายในสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการ
เศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติทำหน้าที่เป็นสำนักงานเลขานุการของสำนักงานพัฒนาเมืองแห่งชาติ) ตามที่
สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการ
กฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้ โดยให้สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีการับข้อสังเกต
ของคณะรัฐมนตรี (เกี่ยวกับอำนาจหน้าที่ของ กมช. และ ส.กมช. มีส่วนคาบเกี่ยวหรือเหลื่อมล้ำซ้ำซ้อน
กับอำนาจหน้าที่ของคณะกรรมการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และสำนักงาน
คณะกรรมการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ตามพระราชบัญญัติกำหนดแผนและ
ขั้นตอนการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พ.ศ. 2542 ซึ่งควรพิจารณาให้มีลักษณะที่
ส่งเสริมสนับสนุนซึ่งกันและกัน) ไปพิจารณาด้วย
#
หน่วยงาน
ชื่อเอกสาร
1
ยืนยันมติ (13177/2543)
2
ยืนยันมติ (13178/2543)
3
ยืนยันมติ (13179/2543)
4
ตอบความเห็น (25616/2543)
5
เรื่องเข้าใหม่ (สายครม.) (168/2543)
1749
มติคณะกรรมการพัฒนาเมืองแห่งชาติ ครั้งที่ 2/2543
นร
03/10/2543
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบมติที่ประชุมคณะกรรมการพัฒนาเมืองแห่งชาติ ครั้งที่ 2/2543 วันที่
8 พฤษภาคม 2543 เกี่ยวกับการดำเนินการตามแผนปฏิบัติการการตั้งถิ่นฐานมนุษย์ (Habitat Agenda)
เป็นไปอย่างต่อเนื่อง และแนวทางการนำนโยบายการพัฒนาเมืองอย่างยั่งยืน : เมืองน่าอยู่และชุมชนน่า
อยู่ไปสู่การปฏิบัติ และอนุมัติให้ดำเนินการต่อไปได้ รวมทั้งเห็นชอบร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี
ว่าด้วยการพัฒนาเมืองแห่งชาติ พ.ศ. .... (ให้มีคณะกรรมการพัฒนาเมืองแห่งชาติ (กมช.) มีอำนาจหน้าที่
กำหนดนโยบาย มาตรการ และแนวทางการพัฒนาเมืองอย่างยั่งยืน : เมืองน่าอยู่และชุมชนน่าอยู่ กำหนด
หลักเกณฑ์วิธีดำเนินการ และสนับสนุนการดำเนินการ กลั่นกรองแผนงานโครงการกำกับ เร่งรัด และติด
ตามการดำเนินงาน แก้ไขปัญหา อุปสรรค จัดทำข้อมูล ประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ กับให้มีสำนักงาน
คณะกรรมการพัฒนาเมืองแห่งชาติ (ส.กมช.) เป็นหน่วยงานภายในสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการ
เศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติทำหน้าที่เป็นสำนักงานเลขานุการของสำนักงานพัฒนาเมืองแห่งชาติ) ตามที่
สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการ
กฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้ โดยให้สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีการับข้อสังเกต
ของคณะรัฐมนตรี (เกี่ยวกับอำนาจหน้าที่ของ กมช. และ ส.กมช. มีส่วนคาบเกี่ยวหรือเหลื่อมล้ำซ้ำซ้อน
กับอำนาจหน้าที่ของคณะกรรมการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และสำนักงาน
คณะกรรมการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ตามพระราชบัญญัติกำหนดแผนและ
ขั้นตอนการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พ.ศ. 2542 ซึ่งควรพิจารณาให้มีลักษณะที่
ส่งเสริมสนับสนุนซึ่งกันและกัน) ไปพิจารณาด้วย
1750
ร่างกฎกระทรวง ฉบับที่ .. (พ.ศ. ....) ออกตามความในพระราชบัญญัติการสาธารณสุข พ.ศ. 2535 (หลักเกณฑ์ทั่วไปสำหรับกิจการที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ)
สธ
26/09/2543
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวง ฉบับที่ .. (พ.ศ. ....) ออกตามความในพระราช
บัญญัติการสาธารณสุข พ.ศ. 2535 (ให้มีกฎกระทรวงว่าด้วยหลักเกณฑ์ทั่วไปสำหรับกิจการที่เป็นอันตราย
ต่อสุขภาพ เพื่อให้ราชการส่วนท้องถิ่นใช้เป็นมาตรฐาน หลักเกณฑ์ และวิธีการในการควบคุมดูแลสถาน
ประกอบกิจการให้มีการดำเนินการให้ถูกต้องด้วยสุขลักษณะ และสามารถป้องกันเหตุเดือดร้อนรำคาญได้)
ตามที่กระทรวงสาธารณสุขเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา โดยรับความ
เห็นของกระทรวงอุตสาหกรรมและกระทรวงวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและสิ่งแวดล้อม (เกี่ยวกับการกำหนด
ความหมายของคำว่า "คนงาน" "สถานที่ตั้ง" และ "การควบคุมของเสียและมลพิษ" บทบัญญัติของสถาน
ประกอบกิจการที่เข้าข่ายเป็นโรงงาน หรือมีการประกอบกิจการเกี่ยวกับวัตถุอันตราย อำนาจหน้าที่ของ
ส่วนราชการตามร่างกฎกระทรวง ฯ และการกำหนดผู้มีอำนาจในการประกาศกำหนดมาตรฐานที่อาจมี
ผลกระทบต่อสุขภาพอนามัยของสาธารณชน และการกำหนดมาตรฐานสภาวะความเป็นอยู่ที่เหมาะสมกับ
การดำรงชีพของประชาชน) และข้อสังเกตของสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี (เกี่ยวกับบทนิยามของคำว่า
"ผู้ดำเนินกิจการ" ซึ่งไม่ปรากฏว่ามีที่ใช้อยู่ในร่างกฎกระทรวง ฯ จึงไม่สมควรนำมากำหนดไว้ในบทนิยาม
นอกจากนี้ การกำหนดให้กรมอนามัยมีอำนาจประกาศกำหนดประเภทกิจการที่อาจก่อให้เกิดอันตราย
ต่อสุขภาพของประชาชนนั้น เป็นอำนาจของรัฐมนตรีโดยคำแนะนำของคณะกรรมการสาธารณสุข รวมทั้ง
ความซ้ำซ้อนในการกำหนดมาตรฐานต่าง ๆ ภายในร่างกฎกระทรวง ฯ) ไปประกอบการพิจารณาด้วย
แล้วดำเนินการต่อไปได้
1751
โครงการพัฒนาผู้บริหารการศึกษา ผู้บริหารสถานศึกษา ครู ผู้นำชุมชน และผู้นำองค์กรปกครอง ส่วนท้องถิ่น
นร
26/09/2543
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบในหลักการโครงการพัฒนาผู้บริหารการศึกษา ผู้บริหารสถานศึกษา ครู
ผู้นำชุมชน และผู้นำองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และให้กระทรวง ทบวง กรม สถาบันผลิตครูและหน่วยงาน
ที่เกี่ยวข้องดำเนินการตามโครงการ โดยมีสำนักงานปฏิรูปการศึกษาทำหน้าที่เป็นฝ่ายเลขานุการ กับให้
มีการประสานการใช้งบประมาณเพื่อการพัฒนาบุคลากรของหน่วยงานต่าง ๆ ที่ได้รับจัดสรรในปีงบประมาณ
พ.ศ. 2543 และ 2544 เพื่อสนับสนุนการดำเนินงาน รวมทั้งแต่งตั้งคณะกรรมการประสานงานโครงการ ฯ
ทำหน้าที่ประสานและส่งเสริมการดำเนินการ ตลอดจนการให้คำปรึกษา ติดตาม ประเมินผลในการดำเนินงาน
ดังกล่าว และอนุมัติให้ดำเนินการต่อไปได้ ตามมติคณะกรรมการบริหารสำนักงานปฏิรูปการศึกษาตามที่
สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรีเสนอ
1752
สิทธิพิเศษขององค์การโทรศัพท์แห่งประเทศไทย
กค
26/09/2543
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามมติคณะกรรมการพิจารณาสิทธิพิเศษของหน่วยงานและรัฐวิสาหกิจ
ที่ให้สิทธิพิเศษแก่องค์การโทรศัพท์แห่งประเทศไทย (ทศท.) ในการให้บริการเลขหมายโทรศัพท์ของ ทศท.
แก่หน่วยราชการ รัฐวิสาหกิจ และหน่วยงานอื่นของรัฐ เว้นแต่กรณีที่ไม่อาจให้บริการได้ในระยะเวลาอันสั้น
โดยให้ลดและยกเว้นค่าบริการสำหรับโทรศัพท์พื้นฐานร้อยละ 5 สำหรับค่าติดตั้ง ค่าทางสายเกิน และ
ค่าเดินสายภายใน ค่าเช่าประจำเดือน ค่าใช้บริการประจำเดือน ค่าทางไกลภายในประเทศประจำเดือน และ
ค่าบริการพิเศษชุมสาย SPC โดยให้มีผลนับแต่วันที่ 26 กันยายน 2543 จนกว่า ทศท. จะดำเนินการแปรรูป
แล้วเสร็จ ทั้งนี้ ให้ ทศท. ปฏิบัติตามเงื่อนไข โดยลดและยกเว้นค่าบริการบางรายการให้กับลูกค้า และให้
ส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ และหน่วยงานอื่นของรัฐถือปฏิบัติตามมติดังกล่าว รวมทั้งให้กระทรวงมหาดไทย
ขอความร่วมมือจากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเพื่อถือปฏิบัติด้วย ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ
1753
ร่างพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการเมืองเกาะสมุย พ.ศ. ....
มท
05/09/2543
อนุมัติหลักการร่างพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการเมืองเกาะสมุย พ.ศ. ....
(จัดตั้งเทศบาลตำบลเกาะสมุย อำเภอเกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี ขึ้นเป็นเมืองเกาะสมุย โดยยกฐานะเทศ
บาลตำบลเกาะสมุยขึ้นเป็นองค์กรปกครองท้องถิ่นรูปแบบพิเศษ ซึ่งมีผู้บริหารคือ นายกเมืองเกาะสมุย เพื่อ
ให้สามารถแก้ไขปัญหาของท้องถิ่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ และมีความเป็นอิสระในการกำหนดนโยบาย การ
ปกครอง การบริหาร การเงินและการคลัง รวมทั้งการบริหารกิจการและการให้บริการประชาชนในเขตพื้นที่
ตลอดจนนักท่องเที่ยวและผู้ประกอบกิจการเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ) ตามที่กระทรวงมหาดไทยเสนอและ
คณะกรรมการปรับปรุงกฎหมายปกครองท้องถิ่นและการกระจายอำนาจไปสู่ท้องถิ่นเสนอ และให้ส่งสำนัก
งานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา โดยรับข้อสังเกตของคณะรัฐมนตรี (เกี่ยวกับการให้ตัดข้อความ
ว่า "อีกไม่เกินหนึ่งแขวง" ในพระราชบัญญัติออก เนื่องจากจะเป็นข้อจำกัดในอนาคต นอกจากนี้ การกำหนด
จำนวนสมาชิกสภาเมืองเกาะสมุยสำหรับแขวงที่ตั้งเพิ่ม ควรพิจารณาให้สอดคล้องกับจำนวนสมาชิกของสภา
เมืองเกาะสมุยด้วย ส่วนกรณีที่กำหนดให้บุคคลผู้อยู่ในระหว่างถูกเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งในวันเลือกตั้งเป็น
บุคคลต้องห้ามมิให้ใช้สิทธิเลือกตั้ง นั้น หากคณะกรรมการการเลือกตั้งยังมิได้เข้ามาดูแลการเลือกตั้งในองค์
กรปกครองส่วนท้องถิ่น การกำหนดไว้เช่นนี้จะมีปัญหาหรือไม่ อย่างไร) ไปประกอบการพิจารณาด้วย แล้ว
ส่งให้คณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎรพิจารณา ก่อนสภาสภาผู้แทนราษฎรพิจารณาต่อไป
1754
การรายงานผลการดำเนินการตามมติคณะรัฐมนตรี เรื่อง โครงการกองทุนสิ่งแวดล้อม ระยะที่ 1
วว
22/08/2543
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบตามที่กระทรวงวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและสิ่งแวดล้อม (สำนักงาน
นโยบายและแผนสิ่งแวดล้อม) รายงานผลการดำเนินการโครงการกองทุนสิ่งแวดล้อม ระยะที่ 1 ครั้งที่ 4
(เงินกู้จากธนาคารเพื่อความร่วมมือระหว่างประเทศญี่ปุ่น (JBIC หรือ OECF เดิม) ณ วันที่ 30 มิถุนายน
2543 สรุปได้ว่า โครงการกองทุนสิ่งแวดล้อม ระยะที่ 1 เป็นโครงการที่ให้การสนับสนุนการแก้ไขปัญหา
สิ่งแวดล้อมแก่ส่วนราชการส่วนท้องถิ่น ซึ่งได้อนุมัติวงเงินเป็นรายโครงการไปแล้ว 24 โครงการ โดยมี
การเบิกจ่ายไปแล้วบางส่วน จำนวน 15 โครงการ ได้แก่ โครงการว่าจ้างที่ปรึกษา ฯ โครงการจัดการ
น้ำเสียเขตควบคุมมลพิษ จังหวัดสมุทรปราการ และโครงการจัดการน้ำเสียและกำจัดขยะในพื้นที่อื่น ๆ
จำนวน 13 โครงการ รวมเป็นเงินทั้งสิ้น 2,328.267 ล้านบาท รวมทั้งแผนการเบิกจ่ายของโครงการ ฯ
ในระยะต่อไป ในส่วนของการดำเนินการเพื่อเร่งรัดการใช้จ่ายได้ประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องที่ได้
รับการสนับสนุนโครงการให้เร่งรัดดำเนินการให้เป็นไปตามแผนการดำเนินงานที่กำหนด กับได้จัดทำ
เอกสารการประเมินความเหมาะสมของโครงการตามคู่มือที่ JBIC ได้เห็นชอบแล้ว สำหรับโครงการที่ได้
มีการปรับเพิ่มเติมอยู่ระหว่างการพิจารณานำเสนอคณะอนุกรรมการด้านเทคนิค และคณะกรรมการกอง
ทุน ฯ พิจารณาเป็นรายโครงการต่อไป นอกจากนี้ ได้กำหนดแผนการประชุมสัมมนาเพื่อเสริมสร้าง
ศักยภาพการบริหารงานโครงการให้มีประสิทธิภาพ สร้างความเข้าใจเกี่ยวกับขั้นตอนและระเบียบการ
เบิกจ่ายเงินกู้ ตลอดจนการติดตามและประเมินผลอย่างต่อเนื่อง
1755
การรายงานผลการดำเนินงานโครงการจ้างบัณฑิตอาสาเสริมสร้างความเข้มแข็งศูนย์สงเคราะห์ ราษฎรประจำหมู่บ้านปี 2543
รส
08/08/2543
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบตามที่กระทรวงแรงงานและสวัสดิการสังคมรายงานผลการดำเนินงาน
โครงการจ้างบัณฑิตอาสาเสริมสร้างความเข้มแข็งศูนย์สงเคราะห์ราษฎรประจำหมู่บ้าน ปี 2543 ครั้งที่ 2 ณ
วันที่ 30 มิถุนายน 2543 สรุปได้ว่า โครงการจ้างบัณฑิตอาสา ฯ ปี 2543 ปัจจุบันมีบัณฑิตอาสาปฏิบัติงาน
จำนวน 10,404 คน และรอการบรรจุใหม่ จำนวน 139 อัตรา สำหรับผลการปฏิบัติงานตั้งแต่เริ่มต้นโครง
การเดือนกุมภาพันธ์ถึงเดือนมิถุนายน 2543 ประกอบด้วย การสนับสนุนศูนย์สงเคราะห์ราษฎรประจำหมู่
บ้านให้เป็นองค์กรประชาชนที่เข้มแข็ ง การกระตุ้นให้องค์การบริหารส่วนท้องถิ่นนำข้อมูลทะเบียนผู้ประสบ
ปัญหาด้านแรงงานและสวัสดิการสังคม และข้อมูลส่งเสริมสวัสดิการสังคมระดับครัวเรือน ไปประกอบการจัด
ทำแผนด้านแรงงานและสวัสดิการสังคม การสนับสนุนให้ความรู้ด้านกีฬา และพิษภัยของสิ่งเสพติด การเผย
แพร่ความรู้ด้านประชาธิปไตยและรัฐธรรมนูญ รวมทั้งการติดตามผลโครงการลงทุนเพื่อสังคม ปี 2542 รวม
2,257 โครงการ การสนับสนุนการบริหารจัดการโครงการ รวม 1,610 โครงการ การช่วยเหลือสนับสนุน
ศูนย์สงเคราะห์ราษฎรประจำหมู่บ้านในการจัดทำโครงการปี 2543 เพื่อขอรับการสนับสนุนงบประมาณ
จากกองทุนลงทุนเพื่อสังคม (SIF) จำนวน 2,286 โครงการ ปัญหาอุปสรรคและแนวทางแก้ไข ในส่วนของ
การเบิกจ่ายเงิน โครงการ ฯ ได้เบิกจ่ายเงินโครงการ ฯ ไปยังกรมบัญชีกลาง งวดที่ 1 และงวดที่ 2 ตั้งแต่
เดือนกุมภาพันธ์ - สิงหาคม 2543 รวม 476.68 ล้านบาท โดยเป็นค่าใช้จ่ายในส่วนกลาง 2.39 ล้านบาท
และในส่วนภูมิภาค 474.29 ล้านบาท
1756
ร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการปฏิบัติตามคำชี้ขาดของอนุญาโตตุลาการ พ.ศ. .....
ยธ
01/08/2543
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการปฏิบัติตามคำชี้ขาด
ของอนุญาโตตุลาการ พ.ศ. .... (กำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการให้หน่วยงานภาครัฐปฏิบัติตามคำชี้ขาดโดย
ไม่จำเป็นต้องให้ศาลมีคำพิพากษาบังคับตามคำชี้ขาดนั้นอีก โดยได้แก้ไขคำว่า "ส่วนราชการ" เป็นคำว่า
"หน่วยงานภาครัฐ" เพื่อให้ครอบคลุมถึงกระทรวง ทบวง กรม ส่วนราชการที่เรียกชื่ออย่างอื่นและมีฐานะ
เทียบเท่ากรม ราชการส่วนภูมิภาค ราชการส่วนท้องถิ่น และให้หมายความรวมถึงรัฐวิสาหกิจ ตลอดจน
องค์กรอื่น ๆ ของรัฐ และให้หน่วยงานภาครัฐปฏิบัติตามคำชี้ขาดโดยเร็ว หากเห็นว่าคำชี้ขาดนั้นชอบด้วย
กฎหมาย รวมทั้งการเพิ่มในส่วนของการให้หน่วยงานภาครัฐปฏิบัติตามคำชี้ขาดของอนุญาโตตุลาการในข้อ
พิพาทระหว่างสถาบันการลงทุนพหุภาคกับหน่วยงานภาครัฐ) ตามที่กระทรวงยุติธรรมเสนอ และให้ส่ง
สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา โดยให้ยึดหลักความรับผิดชอบของหน่วยงานภาครัฐคู่
สัญญาเป็นหลัก ให้มีคณะกรรมการขึ้นคณะหนึ่ง ประกอบด้วยผู้แทนกระทรวงการคลังเป็นประธาน ผู้แทน
สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาและผู้แทนสำนักงานอัยการสูงสุดเป็นกรรมการ เพื่อพิจารณาเสนอความ
เห็นในกรณีหน่วยงานภาครัฐมีคู่สัญญาเห็นควรไม่ปฏิบัติตามคำชี้ขาดของอนุญาโตตุลาการ โดยให้หน่วย
งานภาครัฐคู่สัญญาเสนอขอความเห็นภายในเวลาที่กำหนดไว้ตามระเบียบ กับให้หน่วยงานภาครัฐคู่สัญญา
รับความเห็นของคณะกรรมการที่จัดตั้งขึ้นใหม่ไปประกอบการพิจารณาและตัดสินใจโดยไม่ชักช้า แล้วแจ้งผล
ให้คณะกรรมการทราบด้วย และเมื่อสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาเสร็จแล้ว ให้ดำเนิน
การต่อไปได้
1757
ขออนุมัติแผนงานโครงการบำบัดน้ำเสียปริมณฑลส่วนเหนือ ขั้นที่ 1 (คูคต - ประชาธิปัตย์) และโครงการบำบัดน้ำเสียอ้อมน้อย - อ้อมใหญ่
27/06/2543
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบในหลักการโครงการบำบัดน้ำเสียปริมณฑลส่วนเหนือ ขั้นที่ 1
(คูคต - ประชาธิปัตย์) และโครงการบำบัดน้ำเสียอ้อมน้อย - อ้อมใหญ่ และอนุมัติให้ดำเนินการต่อไปได้
ตามที่กระทรวงวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและสิ่งแวดล้อมเสนอ โดยให้องค์การจัดการน้ำเสีย (อจน.) ดำเนินการ
จัดตั้งบริษัทร่วมทุนเพื่อดำเนินการออกแบบรวมก่อสร้างระบบของทั้ง 2 โครงการ โดย อจน. เป็นเจ้าของ
งานออกแบบรวมก่อสร้างระบบรวบรวมน้ำเสีย และบริษัทร่วมทุนเป็นเจ้าของงานจัดซื้อที่ดินและออกแบบ
รวมก่อสร้างโรงบำบัดน้ำเสีย โดยใช้วิธีการประกวดราคาเป็นแบบ International Competitive Bidding
โดยให้กระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ รับความเห็นและข้อสังเกตของกระทรวงมหาดไทย สำนักงานคณะกรรมการ
พัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ สำนักงบประมาณ และคณะกรรมการกำกับนโยบายด้านรัฐวิสาหกิจ
(เกี่ยวกับการให้ความสำคัญในเรื่องการบริหารโครงการโดยการประชาสัมพันธ์ให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
และประชาชนในพื้นที่โครงการมีส่วนร่วมในการดำเนินงาน มีการจัดเก็บอัตราค่าบริการบำบัดน้ำเสีย
ค่าใช้จ่ายในการลงทุน การประสานแผนระหว่างสำนักงานนโยบายและแผนสิ่งแวดล้อม กับ อจน. ในการ
ดำเนินโครงการให้เหมาะสมและมีความชัดเจน ซึ่งควรมีการสอบถามความต้องการของหน่วยราชการท้องถิ่น
เพื่อมิให้เกิดการต่อต้านโครงการในอนาคต และควรให้ภาคเอกชนร่วมลงทุนในระบบรวบรวมน้ำเสียใน
สัดส่วน 30 : 70 อำนาจหน้าที่ของ อจน. ในการดำเนินการจัดการและดูแลระบบบำบัดน้ำเสีย รวมทั้ง
การเสนอผลการศึกษาและวิเคราะห์โครงการต่อสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจ ฯ พิจารณา
ก่อนนำเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาให้ความเห็นชอบในหลักการของโครงการกรณีที่การดำเนินโครงการ
ที่มีมูลค่าโครงการเกิน 1,000 ล้านบาท) ไปประกอบพิจารณาดำเนินการ
#
หน่วยงาน
ชื่อเอกสาร
1
ยืนยันมติ (8435/2543)
2
ยืนยันมติ (8436/2543)
3
ยืนยันมติ (8437/2543)
4
ยืนยันมติ (8438/2543)
5
ยืนยันมติ (8439/2543)
6
ยืนยันมติ (8440/2543)
7
ตอบความเห็น (1858/2543)
8
ตอบความเห็น (2134/2543)
9
ตอบความเห็น (410/2543)
10
ตอบความเห็น (9032/2543)
11
ตอบความเห็น (1378/2543)
12
ตอบความเห็น (7736/2543)
13
เรื่องเข้าใหม่ (สายครม.) (643/2543)
1758
ร่างพระราชกฤษฎีกาค่าตอบแทนคณะกรรมการมาตรฐานการบริหารงานบุคคลส่วนท้องถิ่น คณะกรรมการกลางข้าราชการองค์การบริหารส่วนจังหวัด คณะกรรมการกลางพนักงานเทศบาล คณะ กรรมการกลางพนักงานส่วนตำบล และคณะอนุกรรมการ พ.ศ. ....
มท
20/06/2543
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างพระราชกฤษฎีกาค่าตอบแทนคณะกรรมการมาตรฐานการ
บริการงานบุคคลส่วนท้องถิ่น คณะกรรมการกลางข้าราชการองค์การบริหารส่วนจังหวัด คณะกรรมการ
กลางพนักงานเทศบาล คณะกรรมการกลางพนักงานส่วนตำบล และคณะอนุกรรมการ พ.ศ. .... (กำหนด
หลักการและอัตราค่าตอบแทนให้แก่คณะกรรมการดังกล่าว) ตามที่กระทรวงมหาดไทยเสนอ และให้ส่ง
สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้ สำหรับอัตราค่าตอบแทนคณะ
กรรมการและคณะอนุกรรมการดังกล่าว ให้เป็นไปตามความเห็นของกระทรวงการคลัง โดยอัตราค่าตอบ
แทนคณะกรรมการ ฯ ให้กำหนดเงินสมนาคุณเป็นรายเดือนในอัตราที่ปรับลดลงกึ่งหนึ่งเพื่อให้สอดคล้อง
กับมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 15 กันยายน 2541 คือ ตำแหน่งประธานกรรมการ เดือนละ 5,000 บาท
กรรมการ เลขานุการ และผู้ช่วยเลขานุการ เดือนละ 4,000 บาท หากเดือนใดไม่มีการประชุมหรือมีแต่ไม่
เข้าประชุมให้งดจ่าย ส่วนคณะอนุกรรมการให้รับเบี้ยประชุมเป็นรายครั้งตามพระราชกฤษฎีกาเบี้ยประชุม
กรรมการ พ.ศ. 2523 และที่แก้ไขเพิ่มเติม โดยให้อนุกรรมการ เลขานุการ และผู้ช่วยเลขานุการ ได้รับ
อัตราครั้งละ 250 บาท ประธานอนุกรรมการ ได้รับเพิ่มขึ้นอีกหนึ่งในสี่ของอัตราดังกล่าว
1759
ร่างพระราชกฤษฎีกาแบ่งส่วนราชการสำนักงานปลัดกระทรวง กระทรวงมหาดไทย พ.ศ. ....
มท
16/05/2543
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างพระราชกฤษฎีกาแบ่งส่วนราชการ สำนักงานปลัดกระทรวง
กระทรวงมหาดไทย พ.ศ. .... (ปรับปรุงพระราชกฤษฎีกาแบ่งส่วนราชการ สำนักงานปลัดกระทรวง กระทรวง
มหาดไทย พ.ศ. 2537 โดยให้ยุบเลิกสำนักงานนายทะเบียนพรรคการเมือง และจัดตั้งสำนักงานคณะกรรม
การมาตรฐานการบริหารงานบุคคลส่วนท้องถิ่น เป็นหน่วยงานที่มีฐานะสูงกว่า กอง รวมทั้งปรับปรุงอำนาจ
หน้าที่ของกองงานคณะกรรมการควบคุมการประกอบวิชาชีพวิศวกรรม และสถาปัตยกรรม) ตามที่กระทรวง
มหาดไทยเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา และให้รับข้อสังเกตของคณะ
รัฐมนตรี (เกี่ยวกับรูปแบบการแบ่งส่วนราชการที่ถูกต้อง) ไปพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้ และ
ให้กระทรวงมหาดไทยรับความเห็นของสำนักงาน ก.พ. และสำนักงบประมาณ (เกี่ยวกับอัตรากำลังและงบ
ประมาณค่าใช้จ่ายของสำนักงานคณะกรรมการมาตรฐานการบริหารงานบุคคลส่วนท้องถิ่น และการปรับ
ปรุงกองงานคณะกรรมการควบคุมการประกอบวิชาชีพวิศวกรรม และสถาปัตยกรรม) ไปดำเนินการร่วมกับ
สำนักงาน ก.พ. และสำนักงบประมาณต่อไป
1760
เงินสมนาคุณคณะกรรมการการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
นร
09/05/2543
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติเงินสมนาคุณคณะกรรมการการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วน
ท้องถิ่น โดยให้ประธานกรรมการ เดือนละ 2,500 บาท กรรมการ เดือนละ 2,000 บาท กรรมการบุคคล
ภายนอกให้ได้รับในอัตราเดียวกับข้าราชการ ทั้งนี้ และหากเดือนใดไม่มีการประชุมหรือมีการประชุมแต่ไม่เข้า
ประชุม ให้งดจ่ายตามความเห็นของกระทรวงการคลัง
.....
|<<
Previous
<
Previous
81
82
83
84
85
86
87
88
89
90
>
Next
>>|
Next
ค้นหามติคณะรัฐมนตรี
×
ประกาศ
ด้วยสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีจะปิดปรับปรุงระบบค้นมติคณะรัฐมนตรี (
https://resolution.soc.go.th/
)
ในวันที่ ๒๔ กันยายน ๒๕๖๓ เวลา ๐๙.๐๐ – ๑๒.๐๐ น. จึงทำให้ไม่สามารถค้นมติคณะรัฐมนตรีได้ในวัน เวลา ดังกล่าว
สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ต้องขออภัยมา ณ โอกาสนี้ด้วย