รูปแบบการแสดงผล |
C
C
C
A
A
A
รูปแบบการแสดงผล |
C
C
C
ค้นหาข้อมูลมติคณะรัฐมนตรี
ค้นหาเพิ่มเติม
กรุณาป้อนคำค้นหา
วันที่มีมติ
Start date:
End date:
ถึง
เลขที่หนังสือ/ปี
ส่วนราชการเจ้าของเรื่อง
กรมการปกครอง ( ปค )
กรมประชาสัมพันธ์ ( กปส )
กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น ( สถ )
กรรมการ ( กรรมการ )
กระทรวง/ทบวง/กรม ( เวียน )
กระทรวงกลาโหม ( กห )
กระทรวงกลาโหม ( กห(เก่า) )
กระทรวงการคลัง ( กค )
กระทรวงการคลัง ( กค(เก่า) )
กระทรวงการต่างประเทศ ( กต )
กระทรวงการต่างประเทศ ( กต(เก่า) )
กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ( กก )
กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ( พม )
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ( อว )
กระทรวงคมนาคม ( คค )
กระทรวงคมนาคม ( คค(เก่า) )
กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ( ดศ )
กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ( ทส )
กระทรวงพลังงาน ( พน )
กระทรวงพาณิชย์ ( พณ )
กระทรวงพาณิชย์ ( พณ(เก่า) )
กระทรวงมหาดไทย ( มท )
กระทรวงมหาดไทย ( มท(เก่า) )
กระทรวงยุติธรรม ( ยธ )
กระทรวงยุติธรรม ( ยธ(เก่า) )
กระทรวงวัฒนธรรม ( วธ )
กระทรวงวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและสิ่งแวดล้อม ( วท )
กระทรวงวิทยาศาสตร์เทคโนโลยี และสิ่งแวดล้อม ( วว. )
กระทรวงวิทยาศาสตร์เทคโนโลยีและการพลังงาน ( วทพ )
กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ( วท )
กระทรวงศึกษาธิการ ( ศธ )
กระทรวงศึกษาธิการ ( ศธ(เก่า) )
กระทรวงสาธารณสุข ( สธ )
กระทรวงสาธารณสุข ( สธ(เก่า) )
กระทรวงอุตสาหกรรม ( อก )
กระทรวงอุตสาหกรรม ( อก(เก่า) )
กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ( กษ )
กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ( กษ(เก่า) )
กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ( ทก )
กระทรวงแรงงาน ( รง )
กระทรวงแรงงานและสวัสดิการสังคม ( รส )
กรุงเทพมหานคร ( กทม )
กรุงเทพมหานคร ( กทม )
กลุ่มงานดูแลและพัฒนาศักยภาพนักเรียนทุนพระราชทานในโครงการทุนการศึกษาสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ ( กพน. )
กลุ่มงานเลขานุการคณะกรรมการตรวจสอบร่างกฎหมายและร่างอนุบัญญัติที่เสนอคณะรัฐมนตรี ( กคอ )
กองการประชุมคณะรัฐมนตรี ( กปค )
กองการประชุมคณะรัฐมนตรี ( กปค. )
กองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา ( กสศ )
กองนิติธรรม ( กนธ )
กองบริหารงานสารสนเทศ ( กบส )
กองพัฒนายุทธศาสตร์และติดตามนโยบายพิเศษ ( กพต )
กองวิเคราะห์เรื่องเสนอคณะรัฐมนตรี ( กวค )
กองส่งเสริมและประสานงานคณะรัฐมนตรี ( กสค )
กองอาลักษณ์และเครื่องราชอิสริยาภรณ์ ( กอค )
กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร ( กอ.รมน. )
การกีฬาแห่งประเทศไทย ( กกท )
การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ( ททท )
การทางพิเศษแห่งประเทศไทย ( กทพ )
การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ( กนอ )
การประปานครหลวง ( กปน )
การประปาส่วนภูมิภาค ( กปภ )
การปิโตรเลียมแห่งประเทศไทย ( ปตท )
การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย ( รฟม )
การรถไฟแห่งประเทศไทย ( รฟท )
การไฟฟ้านครหลวง ( กฟน )
การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย ( กฟผ )
การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ( กฟภ )
คณะกรรมการ ( คกก )
คณะกรรมการ กปนร. ( กปนร. )
คณะกรรมการการเลือกตั้ง ( ลต )
คณะกรรมการกำกับนโยบายด้านรัฐวิสาหกิจ ( กนร )
คณะกรรมการกำหนดเป้าหมายและนโยบายกำลังคนภาครัฐ ( คปร )
คณะกรรมการช่วยเหลือประชาชน ( คชช )
คณะกรรมการนโยบายเศรษฐกิจระหว่างประเทศ ( กนศ )
คณะกรรมการนโยบายและมาตรการช่วยเหลือเกษตรกร ( คชก )
คณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎร ( ปสส )
คณะกรรมการปรับปรุงกฎหมายเพื่อการพัฒนาประเทศ ( คปป. )
คณะกรรมการพิจารณาเงินเดือนแห่งชาติ ( กงช )
คณะกรรมการว่าด้วยการปฏิบัติราชการเพื่อประชาชน ( ปปร )
คณะกรรมาธิการ ( คกธ )
จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ( ปข )
ทบวงมหาวิทยาลัย ( ทม )
ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร ( ธกส )
ธนาคารแห่งประเทศไทย ( ธปท )
บรรษัทบริหารสินทรัพย์ไทย ( บสท )
บรรษัทเงินทุนอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ( บอย )
บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ( กบท )
บริษัท การปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) ( ปตท )
บริษัท ท่าอากาศยานสากลกรุงเทพแห่งใหม่ จำกัด ( บทม )
บริษัท อสมท จำกัด (มหาชน) ( นร61 )
บัณฑิต ( นิด้า )
ปธ.คกก.นโยบายถั่วเหลืองและพืชน้ำมันอื่น ( ปธคกก.ถั่ว )
ปธ.คกก.นโยบายป่าไม้แห่งชาติ ( ปธ.คกก.ป่า )
ปธ.คกก.นโยบายยางธรรมชาติ ( ปธ.คกก.ยาง )
ประธาน ( ปธ )
ประธานสมัชชาผู้ขับรถแท็กซี่แห่งประเทศไทย ( ส.ผท.ท. )
ฝ่ายกฎหมายและกระบวนการยุติธรรม (คสช.) ( กก.คสช. )
มหาวิทยาลัยขอนแก่น ( มข )
มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ( มธ )
มหาวิทยาลัยนเรศวร ( มน )
มหาวิทยาลัยบูรพา ( มบ )
มหาวิทยาลัยรามคำแหง ( มร )
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช ( มสธ )
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ( มก )
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ( มช )
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี ( มทส )
รอง นรม ( รอง นรม )
ราชบัณฑิตยสถาน ( รถ )
ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ( รจภ. )
ศูนย์บัญชาการแก้ไขปัญหาการทำการประมงผิดกฎหมาย ( ศปมผ. )
ศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร (องค์การมหาชน) ( ศมส. )
ศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร (องค์การมหาชน) ( ศมส. )
ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ ( ศอบต )
ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ ( นร52 )
ศูนย์อํานวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล ( นร54 )
สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (องค์การมหาชน) ( สคช )
สถาบันบริหารจัดการธนาคารที่ดิน (องค์การมหาชน) ( บจธ )
สถาบันบริหารจัดการธนาคารที่ดิน (องค์การมหาชน) ( บจธ. )
สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ ( นิด้า )
สถาบันพระปกเกล้า ( พป )
สถาบันวิจัยและพัฒนาพื้นที่สูง ( สวพส. )
สนง.คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ( กลต )
สภากาชาดไทย ( กช )
สภาสถาปนิก ( สภส )
สำนักข่าวกรองแห่งชาติ ( สขช )
สำนักงบประมาณ ( สงป )
สำนักงาน ป.ย.ป. ( นร15 )
สำนักงานกองทุนพัฒนาสื่อปลอดถัยและสร้างสรรค์ ( พปส. )
สำนักงานกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร ( กฟก )
สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย ( สกว )
สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย ( สกว )
สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย ( นร62 )
สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ ( สสส. )
สำนักงานกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติ ( สทบ. )
สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน ( สตง )
สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย ( กพท. )
สำนักงานคกก.ป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ ( ปช )
สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา ( สคก )
สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาแห่งชาติ ( สกศ )
สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง ( กกต )
สำนักงานคณะกรรมการการแข่งขันทางการค้า ( สขค )
สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ ( กสทช )
สำนักงานคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ ( ทช )
สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ( ก.ค.ศ. )
สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน ( กพ )
สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค ( สคบ )
สำนักงานคณะกรรมการจัดระบบการจราจรทางบก ( สจร )
สำนักงานคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ ( สพช )
สำนักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก ( นร63 )
สำนักงานคณะกรรมการปฏิรูประบบราชการ ( ปรร )
สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ ( ปปช )
สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ ( ปปท. )
สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ ( ปปท )
สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด ( ปปส )
สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ ( กพร )
สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ( สศช )
สำนักงานคณะกรรมการพิเศษเพื่อประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ( กร )
สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ ( วช )
สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ ( วช )
สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน ( นร13 )
สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน ( สกท )
สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา ( สกสค. )
สำนักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ( สม )
สำนักงานคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ ( สช )
สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา ( อย )
สำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน ( ตผ )
สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ( ตช )
สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ ( นร14 )
สำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ ( ทก. )
สำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า ( สนค )
สำนักงานบริหารการแปลงสินทรัพย์เป็นทุน(องค์การมหาชน) ( สปท )
สำนักงานบริหารและพัฒนาองค์ความรู้(องค์การมหาชน) ( สบร )
สำนักงานปฏิรูปการศึกษา ( สปศ )
สำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม ( สป.กห )
สำนักงานปลัดกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ( สป.ดท )
สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ( สปน )
สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน ( ปง )
สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน ( ปปง )
สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน ( ผผ )
สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดินของรัฐสภา ( ผร )
สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ( พศ. )
สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ( พศ )
สำนักงานพัฒนาพิงคนคร (องค์การมหาชน) ( สพค. )
สำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา (องค์การมหาชน) ( สมศ )
สำนักงานศาลปกครอง ( ศป )
สำนักงานศาลยุติธรรม ( ศย )
สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ ( ศร )
สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม ( นร53 )
สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจเพื่อสังคม ( สวส. )
สำนักงานส่งเสริมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) ( สอซช. )
สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (องค์การมหาชน) ( สศส03 )
สำนักงานสภาความมั่นคงแห่งชาติ ( สมช )
สำนักงานสภาที่ปรึกษาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ( สสป )
สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ( นร.11 )
สำนักงานสภาเกษตรกรแห่งชาติ ( สกช. )
สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ( สปสช. )
สำนักงานอัยการสูงสุด ( อส )
สำนักงานเลขาธิการ ( สลธ )
สำนักงานเลขาธิการคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ ( คมช )
สำนักงานเลขาธิการรัฐสภา ( สภ )
สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา ( สว )
สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ( สผ )
สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม ( สศอ )
สำนักนายกรัฐมนตรี ( นร )
สำนักนิติธรรม ( สนธ )
สำนักบริหารกลาง ( สบก )
สำนักบริหารงานสารสนเทศ ( สบส )
สำนักพระราชวัง ( พว )
สำนักพัฒนายุทธศาสตร์และติดตามนโยบายพิเศษ ( สพต )
สำนักราชเลขาธิการ ( รล )
สำนักวิเคราะห์เรื่องเสนอคณะรัฐมนตรี ( สวค )
สำนักส่งเสริมและประสานงานคณะรัฐมนตรี ( สปค )
สำนักอาลักษณ์และเครื่องราชอิสริยาภรณ์ ( สอค )
สำนักเลขาธิการคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ( สลธ.คสช. )
สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ( สลค )
สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ( สลน )
สำนักโฆษก ( สน.ฆ )
สํานักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก ( สกพอ )
สํานักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก, การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ( กนอ+ส )
หน่วยงานอื่น ๆ ( อื่นๆ )
องค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณะแห่งประเทศไทย ( ส.ส.ท )
องค์การคลังสินค้า ( อคส )
องค์การตลาดเพื่อเกษตรกร ( อตก )
องค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน(องค์การมหาชน) ( อพท )
องค์การบริหารส่วนจังหวัด ( อบจ. )
องค์การบริหารส่วนตำนล ( อบต. )
องค์การรับส่งสินค้าและพัสดุภัณฑ์ ( รสพ. )
องค์การส่งเสริมกิจการโคนมแห่งประเทศไทย ( อสค )
องค์การสื่อสารมวลชนแห่งประเทศไทย ( อสมท )
องค์การเพื่อการปฏิรูประบบสถาบันการเงิน ( ปรส )
เนคเทค ( เนคเทค )
เวียนรัฐมนตรี ( ว(ร) )
ค้นหา
ล้างคำค้น
คู่มือการใช้งาน
หน้าที่ 87 จากทั้งหมด 102 หน้า แสดงรายการที่ 1721 - 1740 จากข้อมูลทั้งหมด 2039 รายการ
ลำดับ
ชื่อเรื่อง
ส่วนราชการ
เจ้าของเรื่อง
วันที่มีมติ
1721
หลักเกณฑ์การจัดสรรภาษีมูลค่าเพิ่มให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และการชดเชยรายได้ค่าธรรมเนียมการจดทะเบียนโอนอสังหาริมทรัพย์ให้แก่องค์การบริหารส่วนตำบล
นร
29/05/2544
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบหลักเกณฑ์การจัดสรรภาษีมูลค่าเพิ่มเฉพาะในส่วนที่ต้องจัดสรรตามพระราช
บัญญัติองค์การบริหารส่วนจังหวัด พ.ศ. 2540 และพระราชบัญญัติจัดสรรรายได้ประเภทภาษีมูลค่าเพิ่มและภาษี
ธุรกิจเฉพาะให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พ.ศ. 2534 กับให้องค์การบริหารส่วนตำบลและองค์กรปกครอง
ส่วนท้องถิ่นทุกรูปแบบได้รับรายได้ค่าธรรมเนียมการจดทะเบียนโอนอสังหาริมทรัพย์เป็นรายได้ตามจำนวนเงิน
รายได้ที่เกิดขึ้นจริงตามอัตราค่าธรรมเนียมการจดทะเบียนที่รัฐบาลกำหนดให้มีการจัดเก็บโดยไม่มีความจำเป็น
ที่จะต้องจัดหาวงเงินใดมาชดเชยรายได้ที่ขาดหายไป รวมทั้งอนุมัติให้ดำเนินการต่อไปได้ ตามมติคณะกรรมการ
การกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ตามที่สำนักนายกรัฐมนตรีเสนอ
1722
รายงานผลการดำเนินงานของสำนักงบประมาณ ส่วนราชการและรัฐวิสาหกิจ (ประจำงวดจนถึงวันที่ 15 พฤษภาคม 2544 สำหรับปีงบประมาณ 2544)
นร
22/05/2544
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบตามที่สำนักงบประมาณรายงานผลการบริหารงบประมาณของส่วนราชการ
และรัฐวิสาหกิจ สำหรับปีงบประมาณ พ.ศ. 2544 ตั้งแต่ต้นปีงบประมาณ - 15 พฤษภาคม 2544 มีการอนุมัติ
เงินประจำงวดจำนวนทั้งสิ้น 835,171.4 ล้านบาท ส่วนการเบิกจ่ายงบประมาณของส่วนราชการและรัฐวิสาหกิจ
มีจำนวน 446,215.6 ล้านบาท และจากรายงานการเบิกจ่ายจริงเบื้องต้นโดยกรมบัญชีกลาง ปรากฎว่า จนถึง
วันที่ 9 พฤษภาคม 2544 มีการเบิกจ่ายจำนวน 454,344.0 ล้านบาท นอกจากนี้ การอนุมัติเงินประจำงวด
ของโครงการถ่ายโอนงาน/กิจกรรมบริการสาธารณะให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นมีจำนวนทั้งสิ้น 31,585.1
ล้านบาท ของวงเงินงบประมาณจำนวน 32,339.6 ล้านบาท รวมทั้งการเบิกจ่ายงบประมาณถึงวันที่ 30 เมษายน
2544 มีจำนวน 5,222.2 ล้านบาท
1723
การเบิกจ่ายเงินงบประมาณโครงการถ่ายโอนงาน/กิจกรรมบริการสาธารณะให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
นร
22/05/2544
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบการเบิกจ่ายเงินงบประมาณโครงการถ่ายโอนงาน/กิจกรรมบริการสาธารณะ
ให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น โดยการจัดซื้อและจัดจ้างให้เป็นอำนาจของประธานกรรมการบริหาร เฉพาะโครง
การถ่ายโอนงาน/กิจกรรมบริการสาธารณะ ฯ โดยไม่จำกัดวงเงิน แล้วรายงานผลการจัดซื้อจัดจ้างให้สภาองค์การ
บริหารส่วนตำบลทราบทุกเดือน กับให้กำหนดเงื่อนเวลาการแจ้งตอบรับจากส่วนราชการเพื่อส่งผู้แทนเข้าร่วมใน
กระบวนการจัดซื้อจัดจ้าง และ/หรือการควบคุมงาน โดยให้แจ้งภายใน 20 วัน รวมทั้งให้กระทรวงมหาดไทยแจ้งผู้
ว่าราชการจังหวัดเร่งรัดการบริหารงบประมาณ พ.ศ. 2544 โครงการถ่ายโอน ฯ โดยเร็ว และรายงานให้นายก
รัฐมนตรีทราบผลการใช้จ่ายทุกเดือน และอนุมัติให้ดำเนินการต่อไปได้ ตามที่รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี
(นายจาตุรนต์ ฉายแสง) เสนอ ทั้งนี้ ปัญหาการเบิกจ่ายเงินงบประมาณโครงการถ่ายโอน ฯ ล่าช้าสาเหตุหนึ่งเกิด
จากส่วนราชการเป็นผู้ของบประมาณและจัดทำแผนงานเองซึ่งไม่สอดคล้องกับความต้องการของท้องถิ่น จึงให้คณะ
กรรมการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นศึกษาความเป็นไปได้ในการให้องค์กรปกครองส่วนท้อง
ถิ่นเป็นผู้กำหนดกิจกรรมและดำเนินการจัดทำแผนงาน/โครงการเองตั้งแต่ปี พ.ศ. 2545 เป็นต้นไป นอกจากนี้
เงินงบประมาณโครงการถ่ายโอน ฯ ในส่วนของภาษีที่รัฐบาลจัดสรรให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเพื่อนำราย
ได้ดังกล่าวไปดำเนินการตามกรอบนโยบายของคณะรัฐมนตรี นั้น อาจขัดต่อหลักการกระจายอำนาจให้แก่ท้องถิ่น
ตามที่กฎหมายกำหนดไว้ เนื่องจากหลักการในการบริหารหรือตอบสนองการบริหารมิใช่บังคับการบริหารจนไม่
สามารถดำเนินการในเรื่องใด ๆ ได้ ซึ่งจะทำให้การบริหารราชการแผ่นดินมีปัญหา จึงมอบให้รองนายกรัฐมนตรี
(นายสุวิทย์ คุณกิตติ) รับเรื่องนี้ไปพิจารณาร่วมกับรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี (นายจาตุรนต์ ฉายแสง)
กระทรวงมหาดไทย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่อไป
1724
รายงานสรุปสถานการณ์เกี่ยวกับการเบิกจ่ายเงินงบประมาณประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2544
กค
15/05/2544
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบรายงานสรุปสถานการณ์เกี่ยวกับการเบิกจ่ายเงินงบประมาณประจำปีงบ
ประมาณ พ.ศ. 2544 และเห็นชอบในหลักการมาตรการเร่งรัดเกี่ยวกับการเบิกจ่ายเงินงบประมาณ ฯ เพิ่มเติม
ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ โดยให้รับความเห็นของคณะรัฐมนตรี (เกี่ยวกับการเพิ่มเติมแนวทางในมาตรการ
ดังกล่าว โดยการให้ปลัดกระทรวงหารือกรมต่าง ๆ เพื่อจัดทำแผนเร่งรัดการเบิกจ่ายในส่วนของโครงการปกติ
มาตรการระยะสั้นให้เร็วขึ้น และรายงานปัญหาอุปสรรคต่าง ๆ แล้วเสนอคณะรัฐมนตรีประจำสำนักนายก
รัฐมนตรี (นายจาตุรนต์ ฉายแสง) ภายใน 2 สัปดาห์ เพื่อพิจารณาร่วมกัน โดยให้สำนักงบประมาณร่วม
พิจารณาด้วย ส่วนโครงการถ่ายโอนงาน/กิจกรรมสาธารณะให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นมาตรการระยะ
สั้นซึ่งให้กระทรวงมหาดไทยเร่งประสานงานกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเพื่อส่งคืนโครงการให้ส่วนราชการ
เจ้าของงบประมาณดำเนินงานแทน กรณีที่ท้องถิ่นไม่มีความพร้อมในการดำเนินโครงการ นั้น อาจมีปัญหาใน
ทางปฏิบัติ จึงมอบให้คณะกรรมการการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นรับไปพิจารณาเสนอ
คณะรัฐมนตรีอีกครั้งหนึ่ง และให้กระทรวงมหาดไทยประสานกับคณะกรรมการการกระจายอำนาจ ฯ ใน
การพิจารณาแก้ไขระเบียบกระทรวงมหาดไทยว่าด้วยการพัสดุขององค์การบริหารส่วนตำบล พ.ศ. 2538 ด้วย
นอกจากนี้ ให้รัฐมนตรีที่กำกับดูแลส่วนราชการในความรับผิดชอบให้ใช้จ่ายงบประมาณอย่างมีประสิทธิภาพ
โดยให้ปรับปรุงแก้ไขระบบการปฏิบัติงานการเบิกจ่ายให้มีประสิทธิภาพและรัดกุม มีความรวดเร็วและโปร่งใส
รวมถึงให้เลือกสรรบุคลากรที่มีความรู้ความสามารถเพื่อปฏิบัติงานเกี่ยวกับการเบิกจ่ายเงินประมาณประจำปี)
ไปพิจารณาดำเนินการด้วย
1725
ร่างกฎกระทรวงกำหนดสิ่งที่สร้างขึ้นอย่างอื่นเป็นอาคารตามกฎหมายว่าด้วยการควบคุมอาคาร พ.ศ. ....
มท
15/05/2544
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบร่างกฎกระทรวงกำหนดสิ่งที่สร้างขึ้นอย่างอื่นเป็นอาคารตามกฎหมายว่าด้วย
การควบคุมอาคาร (กำหนดสิ่งที่สร้างขึ้นอย่างอื่นเป็นอาคารตามพระราชบัญญัติควบคุมอาคาร พ.ศ. 2522 ได้แก่
ถังเก็บของและสระว่ายน้ำภายนอกอาคารที่มีความจุตั้งแต่ 100 ลูกบาศก์เมตรขึ้นไป กำแพงกันดินหรือกำแพงกั้น
น้ำที่ต้องรับความดันของดินหรือน้ำที่มีความสูงตั้งแต่ 1.50 เมตรขึ้นไป โครงสร้างสำหรับใช้ในการรับส่งวิทยุหรือ
โทรทัศน์มีความสูงตั้งแต่ 10 เมตรขึ้นไป และมีน้ำหนักรวมตั้งแต่ 40 กิโลกรัมขึ้นไป รวมทั้งสิ่งที่สร้างขึ้นอย่างอื่น
นอกเหนือจากที่กล่าวที่มีความสูงจากระดับฐานตั้งแต่ 10 เมตรขึ้นไป โดยสิ่งที่สร้างขึ้นตามที่กำหนดของกระทรวง
ทบวง กรม ราชการส่วนท้องถิ่น หรือองค์การของรัฐที่จัดตั้งขึ้นตามกฎหมาย ที่ใช้ในราชการ กิจการขององค์
การหรือใช้เพื่อสาธารณประโยชน์ให้ได้รับยกเว้นไม่อยู่ภายใต้บังคับกฎกระทรวงหรือข้อบัญญัติท้องถิ่นว่าด้วยระยะ
ระหว่างอาคารกับอาคารหรือเขตที่ดินของผู้อื่น หรือระหว่างอาคารกับถนน ตรอก ซอย ทางเท้าหรือที่สาธารณะ)
ที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้ว ตามที่กระทรวงมหาดไทยเสนอ และให้ดำเนินการต่อไปได้
1726
รายงานผลการดำเนินงานโครงการแก้ไขปัญหาความยากจน (กข.คจ.) [ในช่วงระยะเวลาเดือนตุลาคม 2543 - มกราคม 2544 (งวดที่ 1/2544)]
มท
15/05/2544
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบตามที่กระทรวงมหาดไทย (กรมการพัฒนาชุมชน) รายงานผลการดำเนิน
งานโครงการแก้ไขปัญหาความยากจน (กข.คจ.) ในช่วงระยะเวลาเดือนตุลาคม 2543 - มกราคม 2544 งวด
ที่ 1/2544 โดยผลการดำเนินโครงการ กข.คจ. ในช่วงระยะเวลาดังกล่าวสามารถตอบสนองความต้องการ
ของประชาชนในการพัฒนารายได้ให้แก่ครัวเรือนอย่างแท้จริง ประชาชนมีความสามารถและมีศักยภาพในการ
พัฒนาตนเอง ครอบครัว ชุมชน และมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น สามารถพึ่งตนเองได้ในชุมชนท่ามกลางวิกฤตด้าน
เศรษฐกิจปัจจุบัน โดยกิจกรรมสนับสนุนและเพิ่มประสิทธิภาพโครงการ กข.คจ. นั้น ได้ดำเนินการปรับปรุง
แก้ไขร่างระเบียบกระทรวงมหาดไทยว่าด้วยการบริหารและการใช้จ่ายเงินโครงการซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างดำเนิน
การ รวมทั้งขอรับการสนับสนุนงบประมาณจากองค์กรส่วนท้องถิ่น ทบทวนและเน้นแนวปฏิบัติของพัฒนาการ
อำเภอ "สมุดบันทึกสถานะหมู่บ้าน กข.คจ. ระดับอำเภอ" เพื่อใช้เป็นเครื่องมือในการบริหารและปฏิบัติอย่าง
แท้จริงแต่งตั้งพัฒนากร (รายบุคคล) เพื่อรับผิดชอบหมู่บ้าน กข.คจ. ให้ทุกหมู่บ้าน ตลอดจนการสับเปลี่ยน
ตำแหน่งหน้าที่/พื้นที่รับผิดชอบให้เป็นปัจจุบัน และให้จังหวัดปรับปรุงและจัดทำฐานข้อมูลโครงการ กข.คจ.
ระดับหมู่บ้าน ตามแนวทางที่กำหนด
1727
การจัดทำงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2545
นร
24/04/2544
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบการจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2545 จำนวน
973,000 ล้านบาท ตามที่สำนักงบประมาณเสนอ รวมทั้งจัดสรรงบประมาณรายจ่ายที่ส่วนราชการได้เสนอขอ
เพิ่มเติมอีกจำนวน 1,302.8 ล้านบาท โดยใช้จากเงินงบกลางรายการค่าใช้จ่ายเพื่อการกระตุ้นเศรษฐกิจ ทั้งนี้
ให้นายกรัฐมนตรี รัฐมนตรีแต่ละกระทรวง ทบวง ปรับปรุงรายละเอียดงบประมาณรายจ่ายที่สำนักงบประมาณ
เสนอให้สอดคล้องกับนโยบายของคณะรัฐมนตรี และของแต่ละกระทรวง เว้นแต่เป็นเรื่องนโยบายสำคัญที่ต้อง
ดำเนินการเพิ่มเติม ก็ให้พิจารณาปรับลดจากรายการที่มีลำดับความสำคัญต่ำเป็นลำดับแรก และหากมีความ
จำเป็นต้องใช้งบประมาณเพิ่มเติมจากกรอบวงเงินที่เสนอมาให้เสนอขออนุมัติต่อนายกรัฐมนตรี พร้อมทั้งส่งผล
การพิจารณาปรับปรุงรายละเอียดงบประมาณรายจ่ายดังกล่าวให้สำนักงบประมาณภายในวันที่ 2 พฤษภาคม
2544 นอกจากนี้ ให้ส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ และหน่วยงานต่าง ๆ จัดทำงบประมาณรายจ่ายจำแนกเป็น
รายจังหวัดตามเรื่องที่สำคัญส่งให้สำนักงบประมาณภายในวันศุกร์ที่ 18 พฤษภาคม 2544 กับให้สำนักงบ
ประมาณเสนอผลการปรับปรุงรายละเอียดงบประมาณรายจ่ายเพื่อขอความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรีอีกครั้ง
ในวันอังคารที่ 15 พฤษภาคม 2544 เพื่อนำไปจัดพิมพ์เป็นร่างพระราชบัญญัติและเอกสารประกอบ สำหรับ
การจัดสรรงบประมาณรายจ่ายให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น มอบให้รองนายกรัฐมนตรี (นายสุวิทย์ คุณ
กิตติ) ประธานกรรมการการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น รัฐมนตรีประจำสำนักนายก
รัฐมนตรี (นายจาตุรนต์ ฉายแสง) และสำนักงบประมาณ รับไปพิจารณาร่วมกับกระทรวง ทบวง กรม เพื่อให้
ได้ข้อยุติที่ชัดเจนและสอดคล้องกับนโยบายของคณะรัฐมนตรีโดยให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 2 พฤษภาคม 2544
แล้วเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาอีกครั้งหนึ่ง
1728
ประกาศคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ เรื่อง กำหนดตำแหน่งเจ้าหน้าที่ของรัฐ ที่ต้องห้ามมิให้ดำเนินกิจการตามความในมาตรา 100 แห่งพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการ ป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ. 2542 พ.ศ. 2544
ปช
10/04/2544
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบประกาศคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ เรื่อง
กำหนดตำแหน่งเจ้าหน้าที่ของรัฐที่ต้องห้ามมิให้ดำเนินกิจการตามความในมาตรา 100 แห่งพระราชบัญญัติ
ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ. 2542 พ.ศ. 2544 โดยกำหนดให้
ตำแหน่งนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรี เป็นตำแหน่งเจ้าหน้าที่ของรัฐที่ต้องห้ามมิให้ดำเนินกิจการตามความใน
มาตรา 100 ฯ กรณีการเป็นคู่สัญญาหรือมีส่วนได้เสียในสัญญาที่ทำกับหน่วยงานของรัฐ เป็นหุ้นส่วนหรือผู้
ถือหุ้นในห้างหุ้นส่วนหรือบริษัทที่เข้าเป็นคู่สัญญากับหน่วยงานของรัฐ รับสัมปทานหรือคงถือไว้ซึ่งสัมปทาน
จากรัฐ หน่วยราชการ หน่วยงานของรัฐ รัฐวิสาหกิจ หรือราชการส่วนท้องถิ่น รวมทั้งเข้าไปมีส่วนได้เสียใน
ฐานะเป็นกรรมการ ที่ปรึกษา ตัวแทน พนักงาน หรือลูกจ้างในธุรกิจของเอกชนซึ่งอยู่ภายใต้การกำกับ ดูแล
ควบคุม หรือตรวจสอบของหน่วยงานของรัฐที่เจ้าหน้าที่ของรัฐผู้นั้นสังกัดอยู่ หรือปฏิบัติหน้าที่ในฐานะเป็น
เจ้าหน้าที่ของรัฐ และให้ใช้บังคับเมื่อพ้นกำหนดหนึ่งร้อยแปดสิบวันนับจากวันประกาศในราชกิจจานุเบกษา
เป็นต้นไป ตามที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติเสนอ
1729
กระทู้ถามที่ 013 เรื่อง ราคามะพร้าว สับปะรด และปาล์มตกต่ำ
สผ
03/04/2544
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบคำตอบกระทู้ถามที่ 013 เรื่อง ราคามะพร้าว สับปะรด และปาล์มตกต่ำ
ของร้อยตำรวจเอก พเยาว์ พูลธรัตน์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ โดยมอบให้รัฐมนตรีว่า
การกระทรวงพาณิชย์ตอบในที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร โดยมีสาระสำคัญของคำถาม สรุปได้ดังนี้ กระทรวง
พาณิชย์มีมาตรการใดที่จะพยุงราคา หรือแทรกแซงราคาผลผลิตมะพร้าว สับปะรด และปาล์มให้มีราคาที่
เหมาะสมเพื่อให้เกษตรกรอยู่ได้ พร้อมทั้งมีนโยบายที่จะโอนหน้าที่การรับซื้อผลผลิตทางการเกษตรขององค์
การคลังสินค้าให้เป็นหน้าที่ขององค์การบริหารส่วนท้องถิ่น เช่น องค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) หรือไม่
เนื่องจากใกล้ชิดกับปัญหามากกว่า ตามที่สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรเสนอ
1730
รายงานสถานการณ์เกี่ยวกับการเบิกจ่ายเงินงบประมาณประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2544
กค
20/03/2544
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบสถานการณ์เกี่ยวกับการเบิกจ่ายเงิน ปัญหาอุปสรรคในการดำเนินงาน
ของส่วนราชการและรัฐวิสาหกิจ ตลอดจนมาตรการเร่งรัดการดำเนินงานและการใช้จ่ายเงินงบประมาณประจำ
ปีงบประมาณ พ.ศ. 2544 โดยผลการเบิกจ่ายเงินงบประมาณตั้งแต่ต้นปีงบประมาณ จนถึงสิ้นเดือนกุมภาพันธ์
2544 มีการเบิกจ่ายเงินงบประมาณรวมทั้งสิ้น 308,575 ล้านบาท ของวงเงินงบประมาณ จำนวน 910,000
ล้านบาท แบ่งเป็นรายจ่ายประจำ 264,151 ล้านบาท และรายจ่ายลงทุน 44,424 ล้านบาท ซึ่งมีอัตราการ
เบิกจ่ายต่ำกว่าเงินประจำงวดที่ได้รับ โดยในส่วนของการเบิกจ่ายเงินงบประมาณรายจ่ายลงทุนโดยเฉพาะการ
เบิกจ่ายของหน่วยงานที่ได้รับจัดสรรงบประมาณลงทุนเกินกว่า 1,000 ล้านบาท จำนวน 32 แห่ง ยังอยู่ใน
อัตราที่ค่อนข้างต่ำ ทั้งนี้ อนุมัติให้รัฐมนตรีเจ้าสังกัดกำชับหัวหน้าส่วนราชการและรัฐวิสาหกิจในสังกัดเร่งรัด
การดำเนินงานตามโครงการต่าง ๆ โดยเร็ว โดยเฉพาะโครงการที่ยังไม่ได้ดำเนินการก่อหนี้ผูกพัน และให้ผู้ว่า
ราชการจังหวัดติดตามเร่งรัดการดำเนินงานและการใช้จ่ายเงินงบประมาณของหน่วยงานภายในจังหวัดให้เป็น
ไปตามเป้าหมายหรือแผนที่วางไว้ รวมทั้งกำกับดูแลและติดตามผลการดำเนินงานและการใช้จ่ายเงินขององค์
กรปกครองส่วนท้องถิ่นในส่วนของโครงการถ่ายโอนงาน/กิจกรรมสาธารณะให้แก่องค์กร ฯ และให้สำนักงบ
ประมาณรับข้อสังเกตของกระทรวงการคลัง (เกี่ยวกับกรณีที่ส่วนราชการหลายแหล่งย้งเร่งใช้จ่ายงบประมาณ
จากวงเงินที่กันไว้เบิกเหลื่อมปีทำให้ยังไม่มีการเบิกจ่ายเงินงบประมาณของปีงบประมาณ พ.ศ. 2544 ดังนั้น
ในปีงบประมาณต่อไป จึงควรจัดสรรงบประมาณให้ในจำนวนที่คาดว่าส่วนราชการนั้น ๆ จะสามารถเบิกจ่าย
ได้ทันภายในปีงบประมาณ) ไปใช้ประกอบการพิจารณาการจัดสรรงบประมาณในปีงบประมาณ พ.ศ. 2545
และปีต่อ ๆ ไป เพื่อให้การจัดสรรงบประมาณเป็นไปอย่างเหมาะสมและสอดคล้องกับความสามารถในการใช้
จ่ายเงินของหน่วยงานและช่วยให้มีการเบิกจ่ายเงินได้ทันภายในปีงบประมาณ ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ
1731
การปรับลดงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2544
นร
13/03/2544
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบการปรับลดงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2544 จำนวน
10,666.8 ล้านบาท ซึ่งรวมรายการที่ส่วนราชการได้รับอนุมัติเงินประจำงวดไปแล้วเพื่อนำเงินจำนวนดังกล่าว
ไปใช้ในการสนองนโยบายเร่งด่วนอื่นต่อไป รวมทั้งงบประมาณรายจ่ายในส่วนที่จัดสรรโดยการถ่ายโอนให้แก่
องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น วงเงินประมาณ 2,100 ล้านบาท ซึ่งใช้ในการขุดลอกแหล่งน้ำธรรมชาติที่ต้นเขิน
โดยควรครอบคลุมถึงโครงการอื่น ๆ ตามนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาลด้วย และอนุมัติให้ดำเนินการต่อไปได้
ตามที่สำนักงบประมาณเสนอ ทั้งนี้ ให้รองนายกรัฐมนตรี (นายสุวิทย์ คุณกิตติ) รัฐมนตรีประจำสำนักนายก
รัฐมนตรี (นายจาตุรนต์ ฉายแสง) และสำนักงบประมาณร่วมกันพิจารณาเพื่อทบทวนและปรับลดงบประมาณ
รายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2544 ที่ยังมีงาน/โครงการซึ่งมีการนำเข้าพัสดุจากต่างประเทศ หรืองาน/
โครงการที่ไม่สร้างสรรค์ทางเศรษฐกิจหรือก่อหนี้ผูกพันหลายปี รวมถึงไม่จำเป็นที่จะต้องดำเนินการในระยะ
สุดท้ายลงอีก นอกจากนี้ ให้กระทรวง ทบวง กรม ที่ยังใช้จ่ายงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ
พ.ศ. 2544 เร่งรัดการใช้จ่ายงบประมาณให้เป็นไปตามเป้าหมาย
1732
รายงานผลการตรวจติดตามงานการพัฒนาแหล่งน้ำเพื่อการอุปโภคบริโภค ของผู้ตรวจราชการสำนักนายก รัฐมนตรี ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2543 งวดที่ 3
นร
06/02/2544
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบตามที่สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีรายงานผลการตรวจติดตาม
งานการพัฒนาแหล่งน้ำเพื่อการอุปโภคบริโภค ของผู้ตรวจราชการสำนักนายกรัฐมนตรี ประจำปีงบประมาณ
พ.ศ. 2543 งวดที่ 3 ในส่วนของการซ่อมบำรุง ดูแลรักษา ปรับปรุงบ่อบาดาลและประปาชนบทในความรับผิด
ชอบของกรมทรัพยากรธรณี กรมอนามัย และกรมการเร่งรัดพัฒนาชนบท ระหว่างเดือนสิงหาคม-กลางเดือน
กันยายน 2543 ทั่วประเทศ โดยบ่อบาดาลและประปาชนบททั่วประเทศที่ใช้การได้มีจำนวนร้อยละ 93.67
และ 95.66 ตามลำดับ ประกอบกับหน่วยงานที่รับผิดชอบได้มอบบ่อบาดาลที่ขุดเจาะแล้วเสร็จให้แก่องค์กร
ปกครองส่วนท้องถิ่นทำหน้าที่บริหารจัดการใช้น้ำ และบำรุงรักษา โดยใช้งบประมาณขององค์กรปกครอง ฯ
เอง และจะเรียกประชุมกลุ่มผู้ใช้น้ำเพื่อชี้แจงให้ทราบถึงการมีบทบาท รวมถึงการมีส่วนร่วมในการดูแลบำรุง
รักษาเพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมของชุมชน ส่วนผลการดำเนินงานซ่อมบำรุง ดูแลรักษา ปรับปรุงบ่อ
บาดาลและระบบประปาชนบทได้ดำเนินการแล้วเสร็จเป็นส่วนใหญ่ โดยปัญหาและอุปสรรคในการดำเนิน
งาน พบว่า ประชาชนหรือกลุ่มผู้ใช้น้ำยังขาดความรู้ความเข้าใจในบทบาทหน้าที่ในการดูแล บำรุงรักษา ซ่อม
แซม ปรับปรุงแหล่งน้ำ รวมทั้งคณะกรรมการบริหารกิจการประปาหมู่บ้านในหลายพื้นที่ยังขาดการบริหาร
จัดการใช้น้ำที่มีประสิทธิภาพ และระเบียบต่าง ๆ ที่ใช้อยู่ไม่สอดคล้องกับบทบัญญัติของกฎหมาย มติคณะ
รัฐมนตรี และสถานการณ์ปัจจุบัน ทั้งนี้ ผู้ตรวจราชการสำนักนายกรัฐมนตรีได้มีข้อสังเกตและข้อเสนอแนะ
ในการแก้ไขปัญหาต่าง ๆ เพื่อให้หน่วยงานที่รับผิดชอบรับไปประกอบการพิจารณาดำเนินการในส่วนที่เกี่ยว
ข้องต่อไป
1733
การรายงานผลการปฏิบัติงานตามแผนปฏิบัติการของแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 8 และการรายงานผลการดำเนินการตามนโยบายรัฐบาล ระยะที่ 2 ประจำปีงบประมาณ 2543 (เมษายน - กันยายน 2543) ของกระทรวงมหาดไทย
มท
30/01/2544
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบรายงานผลการปฏิบัติงานตามแผนปฏิบัติการของแผนพัฒนาเศรษฐกิจและ
สังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 8 และการรายงานผลการดำเนินการตามนโยบายรัฐบาล ระยะที่ 2 ประจำปีงบประมาณ
พ.ศ. 2543 (เดือนเมษายน - กันยายน 2543) ของกระทรวงมหาดไทย ประกอบด้วย ภาพรวมงาน/โครงการ
สำคัญที่ดำเนินการตามแผนปฏิบัติการของแผนพัฒนา ฯ ฉบับที่ 8 จำนวน 161 งาน/โครงการ และที่ดำเนินการ
ตอบสนองนโยบายรัฐบาล จำนวน 132 งาน/โครงการ ตามที่กระทรวงมหาดไทยเสนอ โดยให้รับความเห็นของ
สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (เกี่ยวกับการให้ความสำคัญในการดำเนินงานปี
พ.ศ. 2544 ซึ่งเป็นปีสุดท้ายของแผนพัฒนา ฯ ฉบับที่ 8 โดยเร่งรัดและสนับสนุนการเสริมสร้างโอกาสการพัฒนา
เพื่อสร้างอาชีพ การมีงานทำให้ประชาชนในชนบท และเสริมสร้างศักยภาพขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นให้
สามารถปฏิบัติงานตามภารกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพ รวมทั้งการเตรียมความพร้อมเพื่อรองรับการถ่ายโอนงบ
ประมาณ และภารกิจจากส่วนกลาง ตลอดจนการสร้างความเข้มแข็งและการมีส่วนร่วมของชุมชนในการกำกับ
ดูแลองค์กรส่วนท้องถิ่นเพื่อสนับสนุนการบริหารจัดการในระดับชุมชนให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น) ไปพิจารณา
ดำเนินการต่อไป
1734
การรายงานผลการปฏิบัติงานตามแผนปฏิบัติการของแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 8 และการรายงานผลการดำเนินการตามนโยบายรัฐบาล ระยะที่ 2 ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2543 (เมษายน - กันยายน 2543) ของกระทรวงศึกษาธิการ
ศธ
23/01/2544
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบรายงานผลการปฏิบัติงานตามแผนปฏิบัติการของแผนพัฒนาเศรษฐกิจและ
สังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 8 และการรายงานผลการดำเนินการตามนโยบายรัฐบาล ระยะที่ 2 ประจำปีงบประมาณ
พ.ศ. 2543 (เดือนเมษายน - กันยายน 2543) ของกระทรวงศึกษาธิการ ประกอบด้วย ภาพรวมงาน/โครงการ
ที่สำคัญที่ดำเนินการตามแผนพัฒนา ฯ ฉบับที่ 8 จำนวน 31 งาน/โครงการ และที่ดำเนินการตอบสนองนโยบาย
รัฐบาล จำนวน 36 งาน/โครงการ ตามที่กระทรวงศึกษาธิการเสนอ โดยให้รับความเห็นของสำนักงานคณะ
กรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (เกี่ยวกับการดำเนินงานของกระทรวงศึกษาธิการในระยะต่อไป
ควรให้ความสำคัญกับการปฏิรูปการศึกษาและการเรียนรู้ตลอดชีวิต โดยเฉพาะการปฏิรูประบบการผลิตและการ
พัฒนาครู พร้อมทั้งปรับหลักสูตรการเรียนการสอนให้มีคุณภาพมาตรฐานสอดคล้องตามความต้องการและสภาพ
ของท้องถิ่น นอกจากนี้ ควรส่งเสริมการจัดกระบวนการเรียนรู้ทั้งในและนอกระบบที่ให้ความสำคัญกับผู้เรียนให้
สามารถแสวงหาความรู้ได้อย่างกว้างขวางและต่อเนื่องโดยครอบคลุมถึงกลุ่มผู้ด้อยโอกาส และการสนับสนุนชุมชน
องค์กรส่วนท้องถิ่นให้เข้ามามีส่วนร่วมในการจัดการศึกษา) ไปพิจารณาดำเนินการต่อไป
1735
มติคณะรัฐมนตรีเกี่ยวกับโครงการเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเนื่องในวโรกาสพระราชพิธี มหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ
นร
16/01/2544
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบแนวทางการแก้ไขปัญหาเกี่ยวกับโครงการเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จ
พระเจ้าอยู่หัวเนื่องในวโรกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ โดยให้รัฐมนตรีที่กำกับดูแลส่วน
ราชการต่าง ๆ กำชับให้ส่วนราชการ พนักงาน และเจ้าหน้าที่ในสังกัดทุกประเภททั้งในระดับส่วนกลาง ส่วนภูมิ
ภาค และส่วนท้องถิ่น ถือปฏิบัติตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 24 พฤศจิกายน 2541 เกี่ยวกับโครงการเฉลิม
พระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ฯ โดยเคร่งครัด โดยเฉพาะการให้ความร่วมมือ ช่วยเหลือและสนับสนุน
การดำเนินงานตามโครงการ ฯ ในฐานะคณะทำงานตรวจสอบ "หมู่บ้านชุมชน เฉลิมพระเกียรติ ปลอดยาเสพ
ติด" และเมื่อได้รับคำร้องขอจากคณะทำงานตรวจสอบ ฯ ตามที่รองนายกรัฐมนตรี (นายบัญญัติ บรรทัดฐาน)
ประธานกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) เสนอ
1736
ระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการพัฒนาความร่วมมือระหว่างภาครัฐและภาคเอกชนเพื่อแก้ไขปัญหา ทางเศรษฐกิจ (ฉบับที่ 3) พ.ศ. 2543
นร
26/12/2543
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการพัฒนาความร่วมมือระหว่างภาครัฐบาล
และภาคเอกชนเพื่อแก้ไขปัญหาทางเศรษฐกิจ (ฉบับที่ 3) พ.ศ. 2543 (ปรับปรุงองค์ประกอบคณะกรรมการร่วมภาค
รัฐบาลและภาคเอกชนเพื่อแก้ไขปัญหาทางเศรษฐกิจ (กรอ.) จังหวัด โดยเพิ่มกรรมการ คือ ประธานคณะกรรมการ
ประสานแผนพัฒนาท้องถิ่น และผู้แทนองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นตามที่ผู้ว่าราชการจังหวัดเห็นสมควร กับให้เพิ่ม
จำนวนกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิและนักวิชาการด้านเศรษฐกิจหรือองค์กรพัฒนาเอกชนด้านเศรษฐกิจอื่น ๆ จากเดิมไม่
เกิน 3 คน เป็นไม่เกิน 7 คน) ตามที่สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติเสนอ แล้ว
ดำเนินการต่อไปได้ ซึ่งสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีได้ประกาศระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีดังกล่าวในราชกิจจานุ
เบกษา ฉบับประกาศทั่วไป เล่ม 117 ตอนพิเศษ 132 ง วันที่ 27 ธันวาคม 2543 แล้ว
1737
ขอความอนุเคราะห์แจ้งหน่วยงานของรัฐ
สว
19/12/2543
รับทราบการขอความอนุเคราะห์แจ้งหน่วยงานของรัฐถือปฏิบัติในการส่งเจ้าหน้าที่เข้าร่วมประชุม
กับคณะกรรมาธิการวิสามัญกิจการวุฒิสภา โดยขอความร่วมมือจากหน่วยราชการ หน่วยงานของรัฐ
รัฐวิสาหกิจ หรือราชการส่วนท้องถิ่น ในการส่งเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องโดยตรงในการควบคุมการบริหาร
ราชการแผ่นดิน เพื่อแถลงข้อเท็จจริงหรือแสดงความคิดเห็นในกิจการที่กระทำหรือในเรื่องที่พิจารณาสอบสวน
หรือศึกษาอยู่ในระดับไม่ต่ำกว่ารองอธิบดี หรือเทียบเท่าซึ่งสามารถตัดสินใจในด้านนโยบาย และให้ข้อมูลแก่
คณะกรรมาธิการได้อย่างถูกต้อง รวมทั้งในกรณีหน่วยราชการ หน่วยงานของรัฐ รัฐวิสาหกิจ หรือองค์กร
ใด ๆ เชิญสมาชิกวุฒิสภาหรือประธานคณะกรรมาธิการไปร่วมงาน นั้น ให้พิจารณาถึงสถานะความถูกต้อง
เหมาะสมต่อตำแหน่งสมาชิกวุฒิสภาในการจัดลำดับความสำคัญด้วย ตามที่ประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญ
กิจการวุฒิสภาเสนอ
#
หน่วยงาน
ชื่อเอกสาร
1
ยืนยันมติ (16455/2543)
2
ยืนยันมติ (16456/2543)
3
ยืนยันมติ (191/2543)
4
เรื่องเข้าใหม่ (สายครม.) (2543/2543)
1738
เป้าหมายการเบิกจ่ายเงินงบประมาณประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2544
กค
28/11/2543
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติให้รัฐมนตรีเจ้าสังกัดเร่งรัดและติดตามผลการดำเนินงานและการใช้จ่ายเงิน
งบประมาณของหน่วยงานในสังกัดตั้งแต่ต้นปีงบประมาณให้เป็นไปตามเป้าหมายการเบิกจ่ายเงินงบประมาณ
ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2544 รายไตรมาสที่กำหนด โดยเฉพาะหน่วยงานที่ได้รับจัดสรรเงินงบประมาณ
รายจ่ายลงทุนสูงกว่า 1,000 ล้านบาท รวมทั้งให้ส่วนราชการและรัฐวิสาหกิจต่าง ๆ เร่งรัดการดำเนินการก่อ
หนี้ผูกพันตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการพัสดุ พ.ศ. 2535 ให้แล้วเสร็จภายในไตรมาสที่ 2 เพื่อ
ให้สามารถเบิกจ่ายเงินได้ทันภายในปีงบประมาณ และให้ผู้ว่าราชการจังหวัดเร่งรัดและติดตามผลการดำเนิน
งานและการใช้จ่ายเงินงบประมาณของส่วนราชการและรัฐวิสาหกิจภายในจังหวัดให้เป็นไปตามเป้าหมายโดย
เฉพาะหน่วยงานที่มีงบประมาณรายจ่ายลงทุนสูง รวมถึงกำกับดูแลและติดตามผลการดำเนินงานและการใช้
จ่ายงบประมาณขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น โดยเฉพาะโครงการถ่ายโอนงาน/กิจกรรมบริการสาธารณะ
ให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ โดยให้กระทรวง ทบวง กรม รับทราบและถือ
ปฏิบัติต่อไป
1739
ข้อสังเกตของคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2544 ของสภาผู้แทนราษฎร
สผ
07/11/2543
รับทราบข้อสังเกตของคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณ
รายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2544 ของสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งคณะกรรมาธิการวิสามัญ ฯ ได้พิจารณาเกี่ยว
กับการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด การถ่ายโอนงบประมาณให้กับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น การดำเนินการ
เกี่ยวกับที่ราชพัสดุ การป้องกันและปราบปรามการลักลอบการนำเข้าสินค้า รวมทั้งการจัดสรรงบประมาณเพื่อใช้ใน
กรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น ตามที่สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรเสนอ และมอบให้ส่วนราชการที่เกี่ยวข้องรับไป
พิจารณาว่า จะสมควรดำเนินการในเรื่องใด ได้หรือไม่ ประการใด แล้วแจ้งให้สำนักงบประมาณทราบโดยตรง เพื่อให้
สำนักงบประมาณจัดทำความเห็นรวม แล้วนำเสนอคณะรัฐมนตรีต่อไป
1740
ข้อสังเกตของคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2544 ของวุฒิสภา
สว
07/11/2543
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบข้อสังเกตของคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณ
รายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2544 ของวุฒิสภา ซึ่งคณะกรรมาธิการวิสามัญ ฯ ได้พิจารณาเกี่ยวกับการตั้งงบ
ประมาณรายจ่ายและการกู้เงินของรัฐบาล การประมาณการรายได้ในการจัดทำงบประมาณรายจ่ายประจำปี การจัด
สรรงบประมาณรายจ่ายโครงการถ่ายโอนงานบริการสาธารณะให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น นโยบายการแปรรูป
รัฐวิสาหกิจ การจัดสรรงบประมาณให้แก่หน่วยงานอิสระตามรัฐธรรมนูญ การปฏิรูประบบงานบริหารราชการและ
การจัดหน่วยงานภาครัฐ การจัดสรรงบประมาณแผนงานป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดของส่วนราชการ ประจำปี
งบประมาณ พ.ศ. 2544 ภาระหนี้จากการแก้ไขปัญหาสถาบันการเงินจะเป็นข้อจำกัดของงบประมาณในอนาคต การ
จัดสรรงบประมาณด้านการจัดบริการสาธารณสุข การจัดสรรและการใช้จ่ายงบประมาณค่าที่ดินและสิ่งก่อสร้าง การ
ใช้จ่ายงบประมาณอย่างมีประสิทธิภาพ โปร่งใส ตรวจสอบได้ การปรับปรุงหลักสูตรการศึกษาของชาติ การพัฒนา
คุณภาพการศึกษาของประเทศให้ทัดเทียมกับนานาอารยะของประเทศ งบประมาณโครงการจัดตั้งโรงเรียนกีฬาและ
การส่งเสริมกีฬาระดับหมู่บ้าน งบประมาณในการบำรุงรักษาทางและสะพาน ระบบการจัดทำงบประมาณรายจ่าย
และโครงสร้างรายได้ของรัฐบาล เป้าหมายสำคัญในการจัดทำงบประมาณรายจ่ายประจำปี รวมทั้งการจัดสรรงบ
ประมาณช่วยเหลือประชาชนกรณีเกิดภัยพิบัติ ตามที่สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภาเสนอ และมอบให้ส่วนราชการที่
เกี่ยวข้องรับไปพิจารณาว่า จะสมควรดำเนินการในเรื่องใด ได้หรือไม่ ประการใด แล้วแจ้งให้สำนักงบประมาณทราบ
โดยตรง เพื่อให้สำนักงบประมาณจัดทำความเห็นรว แล้วนำเสนอคณะรัฐมนตรีต่อไป
.....
|<<
Previous
<
Previous
81
82
83
84
85
86
87
88
89
90
>
Next
>>|
Next
ค้นหามติคณะรัฐมนตรี
×
ประกาศ
ด้วยสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีจะปิดปรับปรุงระบบค้นมติคณะรัฐมนตรี (
https://resolution.soc.go.th/
)
ในวันที่ ๒๔ กันยายน ๒๕๖๓ เวลา ๐๙.๐๐ – ๑๒.๐๐ น. จึงทำให้ไม่สามารถค้นมติคณะรัฐมนตรีได้ในวัน เวลา ดังกล่าว
สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ต้องขออภัยมา ณ โอกาสนี้ด้วย