รูปแบบการแสดงผล |
C
C
C
A
A
A
รูปแบบการแสดงผล |
C
C
C
ค้นหาข้อมูลมติคณะรัฐมนตรี
ค้นหาเพิ่มเติม
กรุณาป้อนคำค้นหา
วันที่มีมติ
Start date:
End date:
ถึง
เลขที่หนังสือ/ปี
ส่วนราชการเจ้าของเรื่อง
กรมการปกครอง ( ปค )
กรมประชาสัมพันธ์ ( กปส )
กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น ( สถ )
กรรมการ ( กรรมการ )
กระทรวง/ทบวง/กรม ( เวียน )
กระทรวงกลาโหม ( กห )
กระทรวงกลาโหม ( กห(เก่า) )
กระทรวงการคลัง ( กค )
กระทรวงการคลัง ( กค(เก่า) )
กระทรวงการต่างประเทศ ( กต )
กระทรวงการต่างประเทศ ( กต(เก่า) )
กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ( กก )
กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ( พม )
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ( อว )
กระทรวงคมนาคม ( คค )
กระทรวงคมนาคม ( คค(เก่า) )
กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ( ดศ )
กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ( ทส )
กระทรวงพลังงาน ( พน )
กระทรวงพาณิชย์ ( พณ )
กระทรวงพาณิชย์ ( พณ(เก่า) )
กระทรวงมหาดไทย ( มท )
กระทรวงมหาดไทย ( มท(เก่า) )
กระทรวงยุติธรรม ( ยธ )
กระทรวงยุติธรรม ( ยธ(เก่า) )
กระทรวงวัฒนธรรม ( วธ )
กระทรวงวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและสิ่งแวดล้อม ( วท )
กระทรวงวิทยาศาสตร์เทคโนโลยี และสิ่งแวดล้อม ( วว. )
กระทรวงวิทยาศาสตร์เทคโนโลยีและการพลังงาน ( วทพ )
กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ( วท )
กระทรวงศึกษาธิการ ( ศธ )
กระทรวงศึกษาธิการ ( ศธ(เก่า) )
กระทรวงสาธารณสุข ( สธ )
กระทรวงสาธารณสุข ( สธ(เก่า) )
กระทรวงอุตสาหกรรม ( อก )
กระทรวงอุตสาหกรรม ( อก(เก่า) )
กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ( กษ )
กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ( กษ(เก่า) )
กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ( ทก )
กระทรวงแรงงาน ( รง )
กระทรวงแรงงานและสวัสดิการสังคม ( รส )
กรุงเทพมหานคร ( กทม )
กรุงเทพมหานคร ( กทม )
กลุ่มงานดูแลและพัฒนาศักยภาพนักเรียนทุนพระราชทานในโครงการทุนการศึกษาสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ ( กพน. )
กลุ่มงานเลขานุการคณะกรรมการตรวจสอบร่างกฎหมายและร่างอนุบัญญัติที่เสนอคณะรัฐมนตรี ( กคอ )
กองการประชุมคณะรัฐมนตรี ( กปค )
กองการประชุมคณะรัฐมนตรี ( กปค. )
กองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา ( กสศ )
กองนิติธรรม ( กนธ )
กองบริหารงานสารสนเทศ ( กบส )
กองพัฒนายุทธศาสตร์และติดตามนโยบายพิเศษ ( กพต )
กองวิเคราะห์เรื่องเสนอคณะรัฐมนตรี ( กวค )
กองส่งเสริมและประสานงานคณะรัฐมนตรี ( กสค )
กองอาลักษณ์และเครื่องราชอิสริยาภรณ์ ( กอค )
กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร ( กอ.รมน. )
การกีฬาแห่งประเทศไทย ( กกท )
การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ( ททท )
การทางพิเศษแห่งประเทศไทย ( กทพ )
การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ( กนอ )
การประปานครหลวง ( กปน )
การประปาส่วนภูมิภาค ( กปภ )
การปิโตรเลียมแห่งประเทศไทย ( ปตท )
การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย ( รฟม )
การรถไฟแห่งประเทศไทย ( รฟท )
การไฟฟ้านครหลวง ( กฟน )
การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย ( กฟผ )
การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ( กฟภ )
คณะกรรมการ ( คกก )
คณะกรรมการ กปนร. ( กปนร. )
คณะกรรมการการเลือกตั้ง ( ลต )
คณะกรรมการกำกับนโยบายด้านรัฐวิสาหกิจ ( กนร )
คณะกรรมการกำหนดเป้าหมายและนโยบายกำลังคนภาครัฐ ( คปร )
คณะกรรมการช่วยเหลือประชาชน ( คชช )
คณะกรรมการนโยบายเศรษฐกิจระหว่างประเทศ ( กนศ )
คณะกรรมการนโยบายและมาตรการช่วยเหลือเกษตรกร ( คชก )
คณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎร ( ปสส )
คณะกรรมการปรับปรุงกฎหมายเพื่อการพัฒนาประเทศ ( คปป. )
คณะกรรมการพิจารณาเงินเดือนแห่งชาติ ( กงช )
คณะกรรมการว่าด้วยการปฏิบัติราชการเพื่อประชาชน ( ปปร )
คณะกรรมาธิการ ( คกธ )
จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ( ปข )
ทบวงมหาวิทยาลัย ( ทม )
ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร ( ธกส )
ธนาคารแห่งประเทศไทย ( ธปท )
บรรษัทบริหารสินทรัพย์ไทย ( บสท )
บรรษัทเงินทุนอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ( บอย )
บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ( กบท )
บริษัท การปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) ( ปตท )
บริษัท ท่าอากาศยานสากลกรุงเทพแห่งใหม่ จำกัด ( บทม )
บริษัท อสมท จำกัด (มหาชน) ( นร61 )
บัณฑิต ( นิด้า )
ปธ.คกก.นโยบายถั่วเหลืองและพืชน้ำมันอื่น ( ปธคกก.ถั่ว )
ปธ.คกก.นโยบายป่าไม้แห่งชาติ ( ปธ.คกก.ป่า )
ปธ.คกก.นโยบายยางธรรมชาติ ( ปธ.คกก.ยาง )
ประธาน ( ปธ )
ประธานสมัชชาผู้ขับรถแท็กซี่แห่งประเทศไทย ( ส.ผท.ท. )
ฝ่ายกฎหมายและกระบวนการยุติธรรม (คสช.) ( กก.คสช. )
มหาวิทยาลัยขอนแก่น ( มข )
มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ( มธ )
มหาวิทยาลัยนเรศวร ( มน )
มหาวิทยาลัยบูรพา ( มบ )
มหาวิทยาลัยรามคำแหง ( มร )
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช ( มสธ )
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ( มก )
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ( มช )
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี ( มทส )
รอง นรม ( รอง นรม )
ราชบัณฑิตยสถาน ( รถ )
ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ( รจภ. )
ศูนย์บัญชาการแก้ไขปัญหาการทำการประมงผิดกฎหมาย ( ศปมผ. )
ศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร (องค์การมหาชน) ( ศมส. )
ศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร (องค์การมหาชน) ( ศมส. )
ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ ( ศอบต )
ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ ( นร52 )
ศูนย์อํานวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล ( นร54 )
สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (องค์การมหาชน) ( สคช )
สถาบันบริหารจัดการธนาคารที่ดิน (องค์การมหาชน) ( บจธ )
สถาบันบริหารจัดการธนาคารที่ดิน (องค์การมหาชน) ( บจธ. )
สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ ( นิด้า )
สถาบันพระปกเกล้า ( พป )
สถาบันวิจัยและพัฒนาพื้นที่สูง ( สวพส. )
สนง.คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ( กลต )
สภากาชาดไทย ( กช )
สภาสถาปนิก ( สภส )
สำนักข่าวกรองแห่งชาติ ( สขช )
สำนักงบประมาณ ( สงป )
สำนักงาน ป.ย.ป. ( นร15 )
สำนักงานกองทุนพัฒนาสื่อปลอดถัยและสร้างสรรค์ ( พปส. )
สำนักงานกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร ( กฟก )
สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย ( สกว )
สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย ( สกว )
สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย ( นร62 )
สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ ( สสส. )
สำนักงานกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติ ( สทบ. )
สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน ( สตง )
สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย ( กพท. )
สำนักงานคกก.ป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ ( ปช )
สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา ( สคก )
สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาแห่งชาติ ( สกศ )
สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง ( กกต )
สำนักงานคณะกรรมการการแข่งขันทางการค้า ( สขค )
สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ ( กสทช )
สำนักงานคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ ( ทช )
สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ( ก.ค.ศ. )
สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน ( กพ )
สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค ( สคบ )
สำนักงานคณะกรรมการจัดระบบการจราจรทางบก ( สจร )
สำนักงานคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ ( สพช )
สำนักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก ( นร63 )
สำนักงานคณะกรรมการปฏิรูประบบราชการ ( ปรร )
สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ ( ปปช )
สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ ( ปปท. )
สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ ( ปปท )
สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด ( ปปส )
สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ ( กพร )
สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ( สศช )
สำนักงานคณะกรรมการพิเศษเพื่อประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ( กร )
สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ ( วช )
สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ ( วช )
สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน ( นร13 )
สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน ( สกท )
สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา ( สกสค. )
สำนักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ( สม )
สำนักงานคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ ( สช )
สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา ( อย )
สำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน ( ตผ )
สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ( ตช )
สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ ( นร14 )
สำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ ( ทก. )
สำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า ( สนค )
สำนักงานบริหารการแปลงสินทรัพย์เป็นทุน(องค์การมหาชน) ( สปท )
สำนักงานบริหารและพัฒนาองค์ความรู้(องค์การมหาชน) ( สบร )
สำนักงานปฏิรูปการศึกษา ( สปศ )
สำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม ( สป.กห )
สำนักงานปลัดกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ( สป.ดท )
สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ( สปน )
สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน ( ปง )
สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน ( ปปง )
สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน ( ผผ )
สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดินของรัฐสภา ( ผร )
สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ( พศ. )
สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ( พศ )
สำนักงานพัฒนาพิงคนคร (องค์การมหาชน) ( สพค. )
สำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา (องค์การมหาชน) ( สมศ )
สำนักงานศาลปกครอง ( ศป )
สำนักงานศาลยุติธรรม ( ศย )
สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ ( ศร )
สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม ( นร53 )
สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจเพื่อสังคม ( สวส. )
สำนักงานส่งเสริมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) ( สอซช. )
สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (องค์การมหาชน) ( สศส03 )
สำนักงานสภาความมั่นคงแห่งชาติ ( สมช )
สำนักงานสภาที่ปรึกษาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ( สสป )
สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ( นร.11 )
สำนักงานสภาเกษตรกรแห่งชาติ ( สกช. )
สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ( สปสช. )
สำนักงานอัยการสูงสุด ( อส )
สำนักงานเลขาธิการ ( สลธ )
สำนักงานเลขาธิการคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ ( คมช )
สำนักงานเลขาธิการรัฐสภา ( สภ )
สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา ( สว )
สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ( สผ )
สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม ( สศอ )
สำนักนายกรัฐมนตรี ( นร )
สำนักนิติธรรม ( สนธ )
สำนักบริหารกลาง ( สบก )
สำนักบริหารงานสารสนเทศ ( สบส )
สำนักพระราชวัง ( พว )
สำนักพัฒนายุทธศาสตร์และติดตามนโยบายพิเศษ ( สพต )
สำนักราชเลขาธิการ ( รล )
สำนักวิเคราะห์เรื่องเสนอคณะรัฐมนตรี ( สวค )
สำนักส่งเสริมและประสานงานคณะรัฐมนตรี ( สปค )
สำนักอาลักษณ์และเครื่องราชอิสริยาภรณ์ ( สอค )
สำนักเลขาธิการคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ( สลธ.คสช. )
สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ( สลค )
สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ( สลน )
สำนักโฆษก ( สน.ฆ )
สํานักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก ( สกพอ )
สํานักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก, การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ( กนอ+ส )
หน่วยงานอื่น ๆ ( อื่นๆ )
องค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณะแห่งประเทศไทย ( ส.ส.ท )
องค์การคลังสินค้า ( อคส )
องค์การตลาดเพื่อเกษตรกร ( อตก )
องค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน(องค์การมหาชน) ( อพท )
องค์การบริหารส่วนจังหวัด ( อบจ. )
องค์การบริหารส่วนตำนล ( อบต. )
องค์การรับส่งสินค้าและพัสดุภัณฑ์ ( รสพ. )
องค์การส่งเสริมกิจการโคนมแห่งประเทศไทย ( อสค )
องค์การสื่อสารมวลชนแห่งประเทศไทย ( อสมท )
องค์การเพื่อการปฏิรูประบบสถาบันการเงิน ( ปรส )
เนคเทค ( เนคเทค )
เวียนรัฐมนตรี ( ว(ร) )
ค้นหา
ล้างคำค้น
คู่มือการใช้งาน
หน้าที่ 85 จากทั้งหมด 102 หน้า แสดงรายการที่ 1681 - 1700 จากข้อมูลทั้งหมด 2039 รายการ
ลำดับ
ชื่อเรื่อง
ส่วนราชการ
เจ้าของเรื่อง
วันที่มีมติ
1681
การดำเนินการเร่งรัด ติดตามกรณีเงินของกระทรวง ทบวง กรม องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและรัฐวิสาหกิจขาดบัญชีหรือเจ้าหน้าที่ทุจริต
กค
06/11/2544
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบให้สำนักนายกรัฐมนตรี (สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี) รับไป
ดำเนินการปรับปรุงมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 16 เมษายน 2539 เรื่อง การดำเนินการเร่งรัดติดตาม กรณี
เงินของกระทรวง ทบวง กรม เทศบาล สุขาภิบาล และรัฐวิสาหกิจขาดบัญชี หรือเจ้าหน้าที่ทุจริต โดยจัดทำ
เป็นระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีต่อไป ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ
#
หน่วยงาน
ชื่อเอกสาร
1
ยืนยันมติ (12746/2544)
2
ยืนยันมติ (12747/2544)
3
ยืนยันมติ (12748/2544)
4
ยืนยันมติ (12749/2544)
5
ตอบความเห็น (7034/2544)
6
ตอบความเห็น (3790/2544)
7
เรื่องเข้าใหม่ (สายครม.) (13313/2544)
1682
กระทู้ถามของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเพื่อตอบในราชกิจจานุเบกษา (กระทู้ถามที่ 079 ร. เรื่อง การจัดสร้างสวนสาธารณประโยชน์ศาลเจ้าพ่อมเหสักข์)
สผ
30/10/2544
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบคำตอบกระทู้ถามที่ 079 ร. เรื่อง การจัดสร้างสวนสาธารณประโยชน์ศาล
เจ้าพ่อมเหสักข์ ของนายเปรมศักดิ์ เพียยุระ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดขอนแก่น ซึ่งถามว่า รัฐบาลมีโครง
การจัดสร้างสวนสาธารณะศาลเจ้าพ่อมเหสักข์หรือไม่ ถ้ามีจะดำเนินการอย่างไร เมื่อใด และใช้งบประมาณเท่า
ใด จะประสานงานกับเทศบาลตำบลชนบท จังหวัดขอนแก่น ซึ่งเป็นองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเพื่อจัดสร้าง
สวนสาธารณะดังกล่าวหรือไม่ อย่างไร ถ้าไม่มีการประสานงานเพราะเหตุใด และจะสนับสนุนการท่องเที่ยว
ในบริเวณสวนสาธารณะศาลเจ้าพ่อมเหสักข์หรือไม่ และมีวิธีการส่งเสริมการพักผ่อนหย่อนใจของประชาชนใน
พื้นที่ดังกล่าวอย่างไร ตามที่สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรีเสนอ และให้ประกาศในราชกิจจานุเบกษาต่อไป
1683
รายงานผลการอนุมัตเงินประจำงวดปีงบประมาณ 2545 ของส่วนราชการและรัฐวิสาหกิจ (ตั้งแต่ต้นปีงบประมาณถึงวันที่ 17 ตุลาคม 2544)
นร
22/10/2544
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบตามที่สำนักงบประมาณรายงานสรุปผลการบริหารงบประมาณของส่วน
ราชการและรัฐวิสาหกิจ สำหรับปีงบประมาณ 2545 ตั้งแต่ต้นปีงบประมาณถึงวันที่ 17 ตุลาคม 2544 มี
การอนุมัติเงินประจำงวด จำนวนทั้งสิ้น 547,973.7 ล้านบาท คิดเป็นร้อยละ 53.6 ของวงเงินงบประมาณ
(1,023,000 ล้านบาท) โดยการอนุมัติเงินประจำงวดสำหรับรายจ่ายลงทุนมีจำนวน 72,110.9 ล้านบาท
หรือร้อยละ 32.2 ของงบประมาณรายจ่ายลงทุน และรายจ่ายประจำมีจำนวน 475,862.8 ล้านบาท หรือ
ร้อยละ 59.5 ของงบประมาณรายจ่ายประจำ ส่วนการอนุมัติเงินประจำงวดโครงการถ่ายโอนงาน/กิจกรรม
บริการสาธารณะให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นมีจำนวนทั้งสิ้น 11,256.4 ล้านบาท หรือคิดเป็นร้อยละ
41.6 ของวงเงินงบประมาณ (27,061.8 ล้านบาท)
1684
แนวทางการเร่งรัดติดตามการใช้เงินภาครัฐในปีงบประมาณ พ.ศ. 2545
กค
22/10/2544
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบมาตรการและแนวทางการเร่งรัดติดตามการใช้เงินภาครัฐ ในปีงบประมาณ
พ.ศ. 2545 ตามที่กระทรวงการคลังเสนอทั้ง 6 ข้อ โดยในข้อ 5 ให้แก้ไขเป็น "ให้กระทรวงมหาดไทยและสำนัก
งานคณะกรรมการการกระจายอำนาจให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทำหน้าที่สนับสนุนภารกิจนี้โดยการเร่งรัด
การดำเนินงานของส่วนราชการในส่วนภูมิภาคและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และให้กระทรวงมหาดไทยมอบ
หมายให้ผู้ว่าราชการจังหวัดติดตามเร่งรัดการดำเนินงาน และการใช้จ่ายเงินของส่วนราชการในส่วนภูมิภาคและ
องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่ได้รับงบประมาณโครงการถ่ายโอนฯ โดยให้แต่งตั้งคณะทำงานรับผิดชอบประกอบ
ด้วย ผู้ว่าราชการจังหวัด เป็นประธาน หัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้องและผู้แทนองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
เป็นคณะทำงาน และคลังจังหวัด เป็นคณะทำงานและเลขานุการเพื่อทำหน้าที่ติดตามผลการดำเนินงานให้เป็น
ไปตามแผนการจัดซื้อจัดจ้างและแผนการเบิกจ่ายเงินต่าง ๆ ตามข้อ 3 ทั้งนี้ ให้กระทรวงการคลังมอบหมายให้
กรมบัญชีกลาง (สำนักงานคลังจังหวัด) รายงานผลการดำเนินงานของหน่วยงานต่าง ๆ ในจังหวัดให้ผู้ว่าราช
การจังหวัดทราบเพื่อติดตามเร่งรัดผลการดำเนินงานของส่วนราชการในจังหวัดและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
และให้กรมบัญชีกลางรวบรวม และรายงานผลการใช้จ่ายเงินขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นให้สำนักงานคณะ
กรรมการการกระจายอำนาจ ฯ ทราบด้วย"
1685
ข้อสังเกตของคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2545 ของวุฒิสภา
สว
16/10/2544
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบข้อสังเกตของคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบ
ประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2545 ของวุฒิสภา โดยคณะกรรมาธิการวิสามัญ ฯ วุฒิสภามี
ข้อสังเกตว่า ควรมีการควบคุมงบประมาณรายจ่ายประจำปีมิให้มีสัดส่วนสูงเกินไป ควรเป็นแต่เฉพาะงบราย
จ่ายลงทุนที่เป็นประโยชน์ต่อการกระตุ้นและการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ และควรเร่งรัดให้มีการดำเนินการตาม
มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างจริงจัง ส่วนค่าใช้จ่ายสำรองเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจจำนวน 58,000 ล้านบาท
ควรจะมีแผนงานโครงการที่เป็นรูปธรรมและมีความชัดเจน นอกจากนี้ ได้มีข้อสังเกตเกี่ยวกับการจัดสรรงบ
ประมาณการกำกับดูแล และการตรวจสอบการใช้จ่ายงบประมาณขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น งบกลาง
รายจ่ายในการรักษาพยาบาลข้าราชการลูกจ้างและพนักงานรัฐวิสาหกิจ นโยบายแปรรูปรัฐวิสาหกิจ การ
ปฏิรูปการศึกษา การปรับเงินเดือนหรือเงินค่าตอบแทน การส่งเสริมให้เพิ่มมูลค่าด้านอุตสาหกรรม เกษตร
กรรม และพาณิชยกรรม ตามที่สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภาเสนอ และมอบให้ส่วนราชการที่เกี่ยวข้องรับไป
พิจารณาว่า จะสมควรดำเนินการในเรื่องใด ได้หรือไม่ ประการใด แล้วแจ้งให้สำนักงบประมาณทราบโดย
ตรง เพื่อสำนักงบประมาณจัดทำความเห็นรวม แล้วนำเสนอคณะรัฐมนตรีต่อไป
1686
รายงานผลการปฏิบัติงานประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2543 ของสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน
ตผ
16/10/2544
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบรายงานผลการปฏิบัติงานประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2543 ของสำนักงาน
การตรวจเงินแผ่นดิน ในส่วนของการตรวจสอบบัญชีทุนสำรองเงินตรา บัญชีสำรองพิเศษ และบัญชีผลประโยชน์
ประจำปี (ณ วันที่ 31 ธันวาคม 2542) การตรวจสอบรายงานรายรับรายจ่ายของแผ่นดิน ประจำปีงบประมาณ
พ.ศ. 2542 และงบแสดงฐานะการเงินของแผ่นดิน ณ วันที่ 30 กันยายน 2542 การตรวจสอบหน่วยงานของ
ราชการส่วนกลางและส่วนภูมิภาคในปีงบประมาณ พ.ศ. 2543 การตรวจสอบองค์การบริหารส่วนตำบล การ
ตรวจสอบงบการเงินรัฐวิสาหกิจและสถาบันการเงิน การตรวจสอบงบการเงินโครงการซึ่งใช้เงินกู้และเงินช่วย
เหลือจากต่างประเทศ การตรวจสอบงบการเงินหน่วยงานของราชการส่วนท้องถิ่น ได้แก่ องค์การบริหารส่วน
จังหวัด เทศบาลและหน่วยงานในสังกัดกรุงเทพมหานครและหน่วยงานในสังกัด และเมืองพัทยา การตรวจสอบ
งบการเงินกองทุน เงินทุนหมุนเวียนและงบการเงินอื่น การตรวจสอบเฉพาะเรื่อง ได้แก่ การตรวจสอบการจัด
เก็บรายได้ การตรวจสอบการซื้อการจ้าง การตรวจสอบ สืบสวน และการตรวจสอบการดำเนินงาน ซึ่งเป็นการ
ตรวจสอบการใช้จ่ายเงินและทรัพย์สินอื่นของหน่วยรับตรวจ พร้อมทั้งการปรับเปลี่ยนวุฒิทัศน์และยุทธศาสตร์
การตรวจเงินแผ่นดิน ตามที่สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดินเสนอ โดยให้ส่วนราชการที่เกี่ยวข้องนำข้อเสนอแนะ
เกี่ยวกับแนวทางปฏิบัติตามกฎหมาย ระเบียบ ข้อบังคับ และมติคณะรัฐมนตรี ไปพิจารณาดำเนินการอย่าง
เคร่งครัด
1687
ขออนุมัติดำเนินโครงการจัดการทรัพยากรชายฝั่ง (Coastal Habitats and Resources Management Project-CHARM) และลงนามในข้อตกลงทางการเงิน (Financing Agreement) กับประชาคมยุโรป
กษ
09/10/2544
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติตามมติคณะกรรมการกลั่นกรองเรื่องเสนอคณะรัฐมนตรี คณะที่ 3 (คกก.3)
ที่เห็นชอบในหลักการโครงการจัดการทรัพยากรชายฝั่ง รวมทั้งมอบหมายให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและ
สหกรณ์หรือผู้ที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตร ฯ มอบหมายเป็นผู้ลงนามในข้อตกลงทางการเงินกับประชาคม
ยุโรปในนามราชอาณาจักรไทย ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอ โดยให้รับความเห็นและความเห็นเพิ่ม
เติมของส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง (ที่เห็นควรพิจารณาดำเนินโครงการ ฯ ในพื้นที่ชายฝั่งทะเลในบริเวณอื่นที่กำลัง
ประสบปัญหาทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเสื่อมโทรม เนื่องจากพื้นที่ที่กระทรวงเกษตร ฯ เสนอนั้น ได้
เคยมีโครงการช่วยเหลือระหว่างประเทศหลายโครงการแล้ว รวมทั้งยังขาดข้อมูลที่จำเป็นต่อการพิจารณาแก้ไข
ปัญหาดังกล่าว และควรให้ความสำคัญกับการถ่ายทอดเทคโนโลยี ความรู้ และประสบการณ์จากผู้เชี่ยวชาญต่าง
ประเทศสู่บุคลากรของไทยเพื่อให้การดำเนินโครงการ ฯ และการขยายผลโครงการในระยะต่อไปสามารถดำเนิน
การได้โดยบุคลากรไทยอย่างมีประสิทธิภาพ และเพิ่มผู้แทนองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในเขตพื้นที่เข้าร่วมเป็น
กรรมการในคณะกรรมการองค์กรจัดการทรัพยากรน้ำชายฝั่งของชุมชน) ไปดำเนินการต่อไปด้วย สำหรับงบ
ประมาณสมทบของรัฐบาลไทย เนื่องจากงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2545 ไม่ได้จัดสรรงบ
ประมาณสำหรับโครงการดังกล่าวไว้ จึงให้ส่วนราชการที่เกี่ยวข้องเจียดจ่ายจากงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบ
ประมาณ พ.ศ. 2545 ของส่วนราชการนั้น ๆ ส่วนงบประมาณที่เหลือสำหรับปีงบประมาณ พ.ศ. 2546 - 2549
ให้เสนอขอตั้งงบประมาณเป็นปี ๆ ไป โดยให้สำนักงบประมาณพิจารณาจัดสรรให้ตามความจำเป็นและเหมาะ
สม
1688
รายงานผลการอนุมัติเงินประจำงวด และการเบิกจ่ายงบประมาณของส่วนราชการและรัฐวิสาหกิจ
นร
09/10/2544
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบตามที่สำนักงบประมาณรายงานผลการอนุมัติเงินประจำงวด และการเบิก
จ่ายงบประมาณของส่วนราชการและรัฐวิสาหกิจ โดยการอนุมัติเงินประจำงวดจนถึงวันที่ 30 กันยายน 2544
สำหรับปีงบประมาณ 2544 มีจำนวนทั้งสิ้น 908,597.3 ล้านบาท คิดเป็นร้อยละ 99.8 ของวงเงินงบประมาณ
(910,000 ล้านบาท) ส่วนการเบิกจ่ายงบประมาณปีงบประมาณ 2544 ถึงวันที่ 31 สิงหาคม 2544 จำนวน
714,807.5 ล้านบาท คิดเป็นร้อยละ 78.6 ของวงเงินงบประมาณดังกล่าว และจากรายงานการเบิกจ่ายจริง
เบื้องต้น โดยกรมบัญชีกลางปรากฏว่าจนถึงวันที่ 15 กันยายน 2544 มีการเบิกจ่ายจำนวน 736,317.6 ล้าน
บาท คิดเป็นร้อยละ 80.9 ของวงเงินงบประมาณ สำหรับการอนุมัติเงินประจำงวดในส่วนของโครงการถ่ายโอน
งาน/กิจกรรมบริการสาธารณะให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถึงวันที่ 30 กันยายน 2544 มีจำนวนทั้งสิ้น
32,454.0 ล้านบาท คิดเป็นร้อยละ 100.4 ของวงเงินงบประมาณ (32,339.6 ล้านบาท) ส่วนการเบิกจ่ายงบ
ประมาณถึงวันที่ 31 สิงหาคม 2544 มีจำนวน 17,888.0 ล้านบาท หรือร้อยละ 55.3 ของวงเงินงบประมาณ
ดังกล่าว รวมทั้งข้อมูลการเบิกจ่ายจริงเบื้องต้น โดยกรมบัญชีกลาง เมื่อวันที่ 15 กันยายน 2544 มีจำนวน
18,956.1 ล้านบาท หรือร้อยละ 58.6 ของวงเงินงบประมาณโครงการถ่ายโอน ฯ
1689
รายงานผลการอนุมัติเงินประจำงวด และการเบิกจ่ายงบประมาณของส่วนราชการและรัฐวิสาหกิจ (ตั้งแต่ต้นปีงบประมาณ ถึงวันที่ 20 กันยายน 2544)
นร
25/09/2544
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบตามที่สำนักงบประมาณรายงานผลการอนุมัติเงินประจำงวด และการเบิกจ่าย
งบประมาณของส่วนราชการและรัฐวิสาหกิจ ตั้งแต่ต้นปีงบประมาณถึงวันที่ 20 กันยายน 2544 โดยการอนุมัติเงิน
ประจำงวดจนถึงวันที่ 20 กันยายน 2544 สำหรับปีงบประมาณ พ.ศ. 2544 มีจำนวนทั้งสิ้น 902,333.9 ล้านบาท
คิดเป็นร้อยละ99.2 ของวงเงินงบประมาณ (910,000 ล้านบาท) ส่วนการเบิกจ่ายงบประมาณของส่วนราชการและ
รัฐวิสาหกิจถึงวันที่ 15 สิงหาคม 2544 มีจำนวนทั้งสิ้น 659,650.8 ล้านบาท คิดเป็นร้อยละ 72.5 ของวงเงินงบ
ประมาณ และจากรายงานการเบิกจ่ายจริงเบื้องต้น โดยกรมบัญชีกลางปรากฏว่า จนถึงวันที่ 31 สิงหาคม 2544
มีการเบิกจ่ายจำนวน 714,807.5 ล้านบาท คิดเป็นร้อยละ 78.6 ของวงเงินงบประมาณ สำหรับการอนุมัติเงิน
ประจำงวดในส่วนของโครงการถ่ายโอนงาน/กิจกรรมบริการสาธารณะให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถึงวันที่ 20
กันยายน 2544 มีจำนวนทั้งสิ้น 32,354.9 ล้านบาท คิดเป็นร้อยละ 100.0 ของวงเงินงบประมาณ
(32,339.6 ล้านบาท) ส่วนผลการเบิกจ่ายงบประมาณถึงวันที่ 15 สิงหาคม 2544 มีจำนวน 16,515.8 ล้านบาท
หรือร้อยละ 51.1 ของวงเงินงบประมาณ และข้อมูลการเบิกจ่ายจริงเบื้องต้น โดยกรมบัญชีกลาง เมื่อวันที่ 31
สิงหาคม 2544 มีจำนวน17,888.0 ล้านบาท หรือร้อยละ 55.3 ของวงเงินงบประมาณโครงการถ่ายโอน ฯ
ตามที่สำนักงบประมาณเสนอ
1690
รายงานผลการเบิกจ่ายเงินงบประมาณประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2544 ราย 2 สัปดาห์ (ตั้งแต่ต้นปีงบประมาณ จนถึงวันที่ 15 กันยายน 2544)
กค
25/09/2544
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบตามที่กระทรวงการคลังรายงานผลการเบิกจ่ายงบประมาณ ประจำปีงบ
ประมาณ พ.ศ. 2544 ราย 2 สัปดาห์ ตั้งแต่ต้นปีงบประมาณจนถึงวันที่ 15 กันยายน 2544 โดยการเบิกจ่าย
ในภาพรวม ส่วนราชการและรัฐวิสาหกิจมีการเบิกจ่ายจากคลังแล้ว จำนวน 736,318 ล้านบาท หรือร้อยละ
80.91 ของวงเงินงบประมาณ 910,000 ล้านบาท เปรียบเทียบกับอัตราการเบิกจ่ายเงินงบประมาณในช่วง
ระยะเวลาเดียวกันของปีงบประมาณก่อนจะต่ำกว่าร้อยละ 0.14 ส่วนผลของการเบิกจ่ายงบลงทุนจำแนกตาม
กระทรวง มีการเบิกจ่ายทั้งสิ้น 129,283 ล้านบาท หรือร้อยละ 58.62 ของบประมาณรายจ่ายลงทุน
220,529 ล้านบาท โดยกระทรวงที่มีอัตราการเบิกจ่ายงบลงทุนต่ำสุด 3 อันดับแรก ได้แก่ สำนักนายก
รัฐมนตรี กระทรวงยุติธรรม และกระทรวงพาณิชย์ และผลการเบิกจ่ายงบลงทุนของหน่วยงานที่ได้รับจัด
สรรงบลงทุนเกิน 1,000 ล้านบาท จำนวน 32 แห่ง มีการเบิกจ่ายแล้วจำนวน 113,866 ล้านบาท จากงบ
ลงทุน 188,463 ล้านบาท หน่วยงานที่เบิกจ่ายงบลงทุนต่ำสุด 3 อันดับแรก ได้แก่ กรุงเทพมหานคร กอง
ทัพบก และสำนักงานปลัดกระทรวงมหาดไทย สำหรับผลการเบิกจ่ายงบประมาณของโครงการถ่ายโอนงาน
กิจกรรมสาธารณะให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ณ วันที่ 15 กันยายน 2544 มีการเบิกจ่ายเงินในส่วน
ของรายจ่ายประจำและรายจ่ายลงทุนจากคลังแล้ว 18,956 ล้านบาท คิดเป็นร้อยละ 97.21 ของวงเงินงบ
ประมาณ 32,374 ล้านบาท โดยหน่วยงานที่มีอัตราการเบิกจ่ายต่ำสุด 3 อันดับแรก ได้แก่ กรมพัฒนาที่ดิน
กรมทางหลวง และสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม
1691
การจัดสรรเงินอุดหนุนปีงบประมาณ 2545 ให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
นร
18/09/2544
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบการจัดสรรเงินอุดหนุนปีงบประมาณ พ.ศ. 2545 ให้แก่องค์กรปกครอง
ส่วนท้องถิ่น จำนวน 25,571.60 ล้านบาท ตามมติคณะกรรมการการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครอง
ส่วนท้องถิ่น เมื่อวันที่ 24 สิงหาคม 2544 ตามที่สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีเสนอ และมีข้อสังเกตว่า
กระทรวงการคลังควรจัดระบบภาษีใหม่ โดยให้แยกภาษีส่วนท้องถิ่นออกให้ชัดเจน ซึ่งจะทำให้สะท้อนถึง
สภาพความเป็นจริงของการจัดเก็บภาษี
1692
กระทู้ถามที่ 006 ร. เรื่อง ค่าตอบแทนตำแหน่งกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน
สว
18/09/2544
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบคำตอบกระทู้ถามที่ 006 ร. เรื่อง ค่าตอบแทนตำแหน่งกำนัน ผู้ใหญ่
บ้าน ของนายจำเจน จิตรธร สมาชิกวุฒิสภาจังหวัดสุโขทัย ซึ่งถามว่า มีนโบายเกี่ยวกับการปรับปรุงระเบียบ
กระทรวงมหาดไทย เรื่อง ค่าตอบแทนตำแหน่งกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ฯลฯ เพื่อให้สอดคล้องกับภารกิจ บทบาท
อำนาจหน้าที่และความรับผิดชอบของกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ฯลฯ อย่างไร มีแนวทางการเปลี่ยนแปลง ปรับปรุง
แก้ไข ด้านการบริหารงานบุคคล ด้านบทบาทอำนาจหน้าที่โครงสร้างด้านบทบัญญัติของระเบียบกฎหมาย
โครงสร้างเชิงนโยบาย และความมั่นคงของสถาบันกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน อันมีผลกระทบต่อขวัญ กำลังใจ ใน
การปฏิบัติภารกิจหน้าที่อย่างไร หากว่าในพื้นที่ระดับตำบล หมู่บ้าน ได้รับการจัดตั้งมีพื้นที่เป็นองค์การ
ปกครองส่วนท้องถิ่นทั้งหมด ในส่วนของกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ย่อมมีผลกระทบในการเปลี่ยนแปลงอย่างหลีก
เลี่ยงมิได้ จะมีแนวทางการแก้ไขเปลี่ยนแปลงในเรื่องดังกล่าวอย่างไรบ้าง ตามที่กระทรวงมหาดไทยเสนอ
และให้ประกาศในราชกิจจานุเบกษาต่อไป
1693
รายงานผลการดำเนินงานโครงการแก้ไขปัญหาความยากจน (กข.คจ.) [ระยะเวลาเดือนกุมภาพันธ์ - พฤษภาคม 2544 (งวดที่ 2/2544)]
มท
18/09/2544
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบ รายงานผลการดำเนินงานโครงการแก้ไขปัญหาความยากจน (กข.คจ.)
ในช่วงระยะเวลาเดือนกุมภาพันธ์ - พฤษภาคม 2544 งวดที่ 2/2544โดยผลการดำเนินโครงการ กข.คจ. ระยะที่ 1
ปี 2536 - 2540 และระยะที่ 2 ปี 2541 - 2544 มีหมู่บ้านที่มีรายได้ผ่านเกณฑ์ 15,000/คน/ปี มากกว่าร้อยละ
70 ของครัวเรือนทั้ง 2 ระยะในภาพรวม สามารถตอบสนองความต้องการของประชาชนในการพัฒนารายได้ให้แก่
ครัวเรือนอย่างแท้จริง ประชาชนมีความสามารถและมีศักยภาพในการพัฒนาตนเอง ครอบครัว ชุมชน และมี
คุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น สามารถพึ่งตนเองได้ในชุมชนท่ามกลางวิกฤตด้านเศรษฐกิจปัจจุบัน โดยกิจกรรมสนับสนุนและ
เพิ่มประสิทธิภาพโครงการ กข.คจ. นั้น ได้ดำเนินการปรับปรุงแก้ไขร่างระเบียบกระทรวงมหาดไทยว่าด้วยการ
บริหารและการใช้จ่ายเงินโครงการซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างดำเนินการรวมทั้งขอรับการสนับสนุนงบประมาณจากองค์กร
ส่วนท้องถิ่น (อบต. และ อบจ.) ตลอดจนให้จังหวัดปรับปรุงและจัดทำฐานข้อมูลโครงการ ฯ ระดับหมู่บ้านตามแนว
ทางและโปรแกรมที่กรมการพัฒนาชุมชนออกแบบและจัดส่งแผ่น Disk ให้ ตามที่กระทรวงมหาดไทยเสนอ
1694
กระทู้ถามของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเพื่อตอบในราชกิจจานุเบกษา (กระทู้ถามที่ 195 ร. เรื่อง การเปิดเสรีการผลิตและจำหน่ายสุรา)
สผ
18/09/2544
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบคำตอบกระทู้ถามที่ 195 ร. เรื่อง การเปิดเสรีการผลิตและจำหน่ายสุรา
ของนายสมศักดิ์ คุณเงิน สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดขอนแก่น ซึ่งถามว่า รัฐบาลมีนโยบายลดมาตรฐาน
หลักเกณฑ์ เงื่อนไขของทางราชการลง เพื่อให้ประชาชนชนบทสามารถผลิตและจำหน่ายสุราผลไม้ (ไวน์) สุรา
พื้นเมือง เช่น อุ สาโท น้ำตาลเมา ได้ง่ายขึ้นโดยขออนุญาตต่อองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นโดยตรงได้หรือไม่
อย่างไร และจะสนับสนุนเพื่อให้เกิดการอนุรักษ์ภูมิปัญญาท้องถิ่นในเรื่องนี้เพื่อเป็นการสนับสนุนนโยบายแปร
รูปสินค้าการเกษตรเพื่อให้มีกิจกรรม 1 ตำบล 1 ผลิตภัณฑ์ ได้หรือไม่ อย่างไร ตามที่สำนักเลขาธิการนายก
รัฐมนตรีเสนอ และให้ประกาศในราชกิจจานุเบกษาต่อไป
1695
การมอบอำนาจให้ผู้ว่าราชการจังหวัดทำหน้าที่ CEO
นร
18/09/2544
คณะรัฐมนตรีมีมติมอบหมายให้กระทรวง ทบวง กรม และรัฐวิสาหกิจ องค์การมหาชน และหน่วย
งานของรัฐที่เป็นอิสระนำความเห็นของสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา เรื่อง การมอบอำนาจให้ผู้ว่าราชการ
จังหวัดทำหน้าที่ CEO ตามคำสั่งนายกรัฐมนตรี โดยเห็นว่า ผู้ว่าราชการจังหวัดมีอำนาจสั่งการให้ข้าราชการที่
ปฏิบัติหน้าที่ในราชการส่วนภูมิภาคให้ปฏิบัติหน้าที่ได้โดยตรง และในการใช้อำนาจของผู้ว่าราชการจังหวัดใน
ราชการส่วนภูมิภาคดังกล่าว ผู้ว่าราชการจังหวัดยังสามารถมอบอำนาจหน้าที่ให้ผู้อื่นปฏิบัติราชการแทนได้อีก
ด้วย ดังนั้น การให้ผู้ว่าราชการจังหวัดทำหน้าที่ CEO สามารถดำเนินการได้โดยไม่ต้องแก้กฎหมาย เพียงแต่
เปลี่ยนแปลงแนวทางปฏิบัติให้สอดคล้องกับบทบาทใหม่ของผู้ว่าราชการจังหวัด เพราะราชการส่วนกลาง รัฐ
วิสาหกิจ องค์การมหาชน และหน่วยงานของรัฐที่เป็นอิสระอาจมอบอำนาจให้ผู้ว่าราชการจังหวัดได้อยู่แล้วตาม
กฎหมายปัจจุบัน คงมีแต่เพียงราชการทหาร อัยการ ศาล องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น มหาวิทยาลัยบางแห่ง
และองค์กรอิสระตามรัฐธรรมนูญที่มีข้อจำกัดในการมอบอำนาจไว้ ไปพิจารณาดำเนินการว่า จะสมควรมอบ
อำนาจให้ผู้ว่าราชการจังหวัดดำเนินการในเรื่องใดบ้าง เพื่อให้สามารถทำหน้าที่ CEO ได้ แล้วนำเสนอคณะ
รัฐมนตรีพิจารณาต่อไป
1696
รายงานผลการเบิกจ่ายเงินงบประมาณประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2544 ราย 2 สัปดาห์ (ตั้งแต่ต้นปีงบประมาณ จนถึงวันที่ 31 สิงหาคม 2544)
กค
18/09/2544
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบตามที่กระทรวงการคลังรายงานสรุปผลการเบิกจ่ายเงินงบประมาณประจำปี
งบประมาณ พ.ศ. 2544 ตั้งแต่ต้นปีงบประมาณ จนถึงวันที่ 31 สิงหาคม 2544 โดยการเบิกจ่ายในภาพรวมของ
ส่วนราชการและรัฐวิสาหกิจมีการเบิกจ่ายเงินจากคลังแล้ว จำนวน 714,808 ล้านบาท หรือร้อยละ 78.55 ของ
วงเงินงบประมาณ (910,000 ล้านบาท) เปรียบเทียบกับอัตราการเบิกจ่ายในช่วงระยะเวลาเดียวกันของปีก่อน
สูงกว่าร้อยละ 0.34 ส่วนการเบิกจ่ายงบลงทุน จำแนกตามกระทรวง มีการเบิกจ่ายแล้วทั้งสิ้น 119,870 ล้าน
บาท หรือร้อยละ 54.38 ของงบประมาณรายจ่ายลงทุน (220,429 ล้านบาท) โดยกระทรวงพาณิชย์ กระทรวง
ยุติธรรม และสำนักนายกรัฐมนตรี มีอัตราการเบิกจ่ายงบลงทุนต่ำสุด สำหรับผลการเบิกจ่ายงบลงทุนของหน่วย
งานที่ได้รับจัดสรรงบลงทุนเกิน 1,000 ล้านบาท จำนวน 32 แห่ง มีการเบิกจ่ายงบลงทุนแล้วจำนวน 105,572
ล้านบาท หรือร้อยละ 56.02 ของงบประมาณรายจ่ายลงทุนในกลุ่มนี้ (188,463 ล้านบาท) โดยกรุงเทพมหา
นคร กองทัพบก และสำนักงานปลัดกระทรวงมหาดไทย มีอัตราการเบิกจ่ายงบลงทุนต่ำสุด นอกจากนี้ ผลการ
เบิกจ่ายเงินงบประมาณของโครงการถ่ายโอนงาน/กิจกรรมสาธารณะให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น โดย ณ
วันที่ 31 สิงหาคม 2544 มีการเบิกจ่ายเงินจากคลังแล้วจำนวน 17,888 ล้านบาท คิดเป็นร้อยละ 55.25 ของวง
เงินงบประมาณ (32,374 ล้านบาท) แบ่งเป็นรายจ่ายประจำ และรายจ่ายลงทุน โดยกรมพัฒนาที่ดิน กรมทาง
หลวง และสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม มีอัตราการเบิกจ่ายงบลงทุนโครงการถ่ายโอน ฯ ต่ำสุด
ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ
1697
รายงานผลการอนุมัติเงินประจำงวด และการเบิกจ่ายงบประมาณของส่วนราชการและรัฐวิสาหกิจ (ประจำงวดจนถึงวันที่ 6 กันยายน 2544)
นร
18/09/2544
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบตามที่สำนักงบประมาณรายงานสรุปผลการอนุมัติเงินประจำงวด และ
การเบิกจ่ายงบประมาณของส่วนราชการและรัฐวิสาหกิจ สำหรับปีงบประมาณ พ.ศ. 2544 จนถึงวันที่ 6
กันยายน 2544 มีการอนุมัติเงินประจำงวดจำนวนทั้งสิ้น 898,163.5 ล้านบาท คิดเป็นร้อยละ 98.7 ของ
วงเงินงบประมาณ (910,000 ล้านบาท) ส่วนการเบิกจ่ายงบประมาณถึงวันที่ 31 กรกฎาคม 2544 มี
จำนวนทั้งสิ้น 642,924.0 ล้านบาท คิดเป็นร้อยละ 70.7 ของวงเงินงบประมาณ และจากรายงานเบื้องต้น
โดยกรมบัญชีกลาง ปรากฏว่า จนถึงวันที่ 15 สิงหาคม 2544 มีการเบิกจ่ายจำนวน 659,650.8 ล้านบาท
คิดเป็นร้อยละ 72.5 ของวงเงินงบประมาณ สำหรับการอนุมัติเงินประจำงวดในส่วนของโครงการถ่ายโอน
งาน/กิจกรรมบริการสาธารณะให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถึงวันที่ 6 กันยายน 2544 มีจำนวนทั้ง
สิ้น 32,233.3 ล้านบาท คิดเป็นร้อยละ 99.7 ของวงเงินงบประมาณ (32,339.6 ล้านบาท) รวมทั้งการ
เบิกจ่ายงบประมาณถึงวันที่ 31 กรกฎาคม 2544 มีจำนวน 15,655.8 ล้านบาท หรือร้อยละ 48.4 ของวง
เงินงบประมาณ และข้อมูลการเบิกจ่ายจริงเบื้องต้น โดยกรมบัญชีกลาง เมื่อวันที่ 15 สิงหาคม 2544 มี
จำนวน 16,515.8 ล้านบาท หรือร้อยละ 51.1 ของวงเงินงบประมาณ
1698
แผนแก้ไขปัญหาเด็กในภาวะยากลำบาก พ.ศ. 2545 - 2549
นร
04/09/2544
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบแผนแก้ไขปัญหาเด็กในภาวะยากลำบาก พ.ศ. 2545-2549 โดยมีวัตถุ
ประสงค์เพื่อแก้ไขปัญหาเด็กในภาวะยากลำบากให้สามารถดำรงชีวิตอยู่ได้อย่างปกติสุข รวมทั้งป้องกันมิให้เด็ก
กลุ่มเสี่ยงต้องตกอยู่ในภาวะยากลำบาก ตามที่สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี (สำนักงานคณะกรรมการ
ส่งเสริมและประสานงานเยาวชนแห่งชาติ) เสนอ โดยให้รับความเห็นของสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการ
เศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (ที่เห็นควรให้ความสำคัญในเรื่องการประสานความร่วมมือกับหน่วยงานทั้งภาครัฐ
เอกชนและชุมชนอย่างจริงจังและเป็นระบบ เพื่อให้การทำงานมีเอกภาพและคุ้มครองเด็กในภาวะยากลำบากได้
อย่างครอบคลุมมากขึ้น กับสร้างระบบติดตามประเมินผลที่เชื่อมโยงกันเป็นเครือข่าย มีระบบฐานข้อมูลและตัว
ชี้วัดที่ดีเพื่อนำไปสู่การปรับปรุงแผนและกำหนดแนวทางปฏิบัติในการป้องกันและแก้ไขปัญหาได้ทันท่วงที่ และ
เตรียมความพร้อมของบุคลากรในองค์การบริหารส่วนท้องถิ่นและชุมชนควบคู่ไปกับการปรับทัศนคติของสังคม
ให้ตระหนักและมีส่วนร่วมในการป้องกันปัญหาดังกล่าว) และข้อสังเกตเพิ่มเติมของสำนักงบประมาณ (เกี่ยวกับ
แผนดังกล่าว ควรจะบูรณาการให้เป็นส่วนหนึ่งของแผนพัฒนาเด็กและเยาวชนแห่งชาติ เพื่อความครบถ้วนและ
ครอบคลุมในการพัฒนาเด็กและเยาวชนแห่งชาติ) ไปดำเนินการด้วย สำหรับค่าใช้จ่ายให้เป็นไปตามความเห็น
ของสำนักงบประมาณ
#
หน่วยงาน
ชื่อเอกสาร
1
ยืนยันมติ (9335/2544)
2
ยืนยันมติ (9336/2544)
3
ยืนยันมติ (9337/2544)
4
ยืนยันมติ (9338/2544)
5
ตอบความเห็น (25717/2544)
6
ตอบความเห็น (2118/2544)
7
เรื่องเข้าใหม่ (สายครม.) (6723/2544)
1699
กระทู้ถามของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเพื่อตอบในราชกิจจานุเบกษา (กระทู้ถามที่ 134 ร. เรื่อง การจัดตั้งสวนพฤกษศาสตร์ที่จังหวัดขอนแก่น)
สผ
28/08/2544
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบคำตอบกระทู้ถามที่ 134 ร. เรื่อง การจัดตั้งสวนพฤกษศาสตร์ที่จังหวัด
ขอนแก่น ของนายเปรมศักดิ์ เพียยุระ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดขอนแก่น ซึ่งถามว่า รัฐบาลจะดำเนิน
การจัดตั้งสวนพฤกษศาสตร์ขึ้นที่จังหวัดขอนแก่นในปี 2544 ได้หรือไม่ มีนโยบายจัดตั้งสวนพฤกษศาสตร์
โดยประสานงานกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในปีงบประมาณ 2545 ในพื้นที่จังหวัดขอนแก่น ซึ่งมีความ
พร้อมได้หรือไม่ ถ้าไม่ได้เพราะเหตุใด ตามที่สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรีเสนอ และให้ประกาศในราช
กิจจานุเบกษาต่อไป
1700
รายงานผลการอนุมัติเงินประจำงวด และการเบิกจ่ายงบประมาณของส่วนราชการและรัฐวิสาหกิจ
นร
28/08/2544
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบตามที่สำนักงบประมาณรายงานสรุปผลการบริหารงบประมาณของส่วน
ราชการและรัฐวิสาหกิจ สำหรับปีงบประมาณ 2544 ตั้งแต่ต้นปีงบประมาณ - 23 สิงหาคม 2544 มีการ
อนุมัติเงินประจำงวดจำนวนทั้งสิ้น 892,415.0 ล้านบาท คิดเป็นร้อยละ 98.1 ของวงเงินงบประมาณจำนวน
910,000 ล้านบาท ส่วนการเบิกจ่ายงบประมาณของส่วนราชการและรัฐวิสาหกิจปีงบประมาณ 2544 ถึงวัน
ที่ 15 กรกฎาคม 2544 มีการเบิกจ่ายจำนวนทั้งสิ้น 594,337.9 ล้านบาท คิดเป็นร้อยละ 65.3 ของวง
เงินงบประมาณดังกล่าว และจากรายงานการเบิกจ่ายจริงเบื้องต้นโดยกรมบัญชีกลางปรากฎว่าจนถึงวันที่ 31
กรกฎาคม 2544 มีการเบิกจ่ายจำนวน 642,924.0 ล้านบาท สำหรับการอนุมัติเงินประจำงวดในส่วน
ของโครงการถ่ายโอนงาน/กิจกรรมบริการสาธารณะให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นถึงวันที่ 23 สิงหาคม
2544 มีจำนวนทั้งสิ้น 32,169.3 ล้านบาท คิดเป็นร้อยละ 99.5 ของวงเงินงบประมาณจำนวน 32,339.6
ล้านบาท ส่วนการเบิกจ่ายงบประมาณถึงวันที่ 15 กรกฎาคม 2544 มีจำนวน 14,284.6 ล้านบาท หรือร้อย
ละ 44.2 ของวงเงินงบประมาณดังกล่าว รวมทั้งข้อมูลการเบิกจ่ายจริงเบื้องต้นโดยกรมบัญชีกลาง เมื่อวันที่
31 กรกฎาคม 2544 มีจำนวน 15,655.8 ล้านบาท หรือร้อยละ 48.4 ของวงเงินงบประมาณ
.....
|<<
Previous
<
Previous
81
82
83
84
85
86
87
88
89
90
>
Next
>>|
Next
ค้นหามติคณะรัฐมนตรี
×
ประกาศ
ด้วยสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีจะปิดปรับปรุงระบบค้นมติคณะรัฐมนตรี (
https://resolution.soc.go.th/
)
ในวันที่ ๒๔ กันยายน ๒๕๖๓ เวลา ๐๙.๐๐ – ๑๒.๐๐ น. จึงทำให้ไม่สามารถค้นมติคณะรัฐมนตรีได้ในวัน เวลา ดังกล่าว
สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ต้องขออภัยมา ณ โอกาสนี้ด้วย