ค้นหาข้อมูลมติคณะรัฐมนตรี
ค้นหาเพิ่มเติม
หน้าที่ 20 จากทั้งหมด 66 หน้า แสดงรายการที่ 381 - 400 จากข้อมูลทั้งหมด 1313 รายการ
ลำดับ | ชื่อเรื่อง | ส่วนราชการ เจ้าของเรื่อง |
วันที่มีมติ | |||||||||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
381 | ร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยการพัฒนาระบบการเงินการคลังด้านสุขภาพแห่งชาติ พ.ศ. .... | สช | 29/06/2553 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติดังนี้
1. เห็นชอบตามที่สำนักงานคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติเสนอ และให้ดำเนินการต่อไปได้ ดังนี้ 1.1 ร่างข้อเสนอจัดตั้งคณะกรรมการพัฒนาระบบการเงินการคลังด้านสุขภาพแห่งชาติ ตามมติคณะ กรรมการสุขภาพแห่งชาติ โดยร่างข้อเสนอฯ มีสาระสำคัญคือ แต่งตั้งคณะกรรมการพัฒนาระบบการเงินการคลัง ด้านสุขภาพแห่งชาติขึ้นโดยอาศัยระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี เป้าหมายภารกิจของคณะกรรมการฯ คือ ข้อเสนอ เชิงนโยบาย เพื่อพัฒนาระบบการเงินการคลังด้านสุขภาพที่สามารถจัดการกับภาระการเงินการคลังที่เพิ่มขึ้น และ ปฏิบัติได้จริงเพื่อให้มีระบบความยั่งยืน ความมีประสิทธิภาพ และลดความเหลื่อมล้ำของระบบการเงินการคลังด้าน สุขภาพ 1.2 ร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยการพัฒนาระบบการเงินการคลังด้านสุขภาพแห่งชาติ พ.ศ. .... มีสาระสำคัญคือ ให้มีคณะกรรมการพัฒนาระบบการเงินการคลังด้านสุขภาพแห่งชาติ เรียกโดยย่อ คพคช. มีนายกรัฐมนตรีเป็นประธานกรรมการ และมีผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาระบบการเงินการคลังด้านสุขภาพเป็น กรรมการและเลขานุการ กำหนดองค์ประกอบและอำนาจหน้าที่ของ คพคช. และให้มีสำนักงานพัฒนาระบบการ เงินการคลังด้านสุขภาพแห่งชาติเป็นหน่วยงานภายในสถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข (สวรส.) ทำหน้าที่ฝ่ายเลขา นุการของ คพคช. 2. สำหรับงบประมาณเพื่อสนับสนุนการดำเนินงานของสำนักงานพัฒนาระบบการเงินการคลังด้านสุข ภาพแห่งชาติตลอดระยะเวลาดำเนินงานของคณะกรรมการ นั้น เนื่องจากสำนักงานฯ มิได้จัดตั้งเป็นหน่วยงานของ รัฐที่มีฐานะเป็นส่วนราชการตามกฎหมายว่าด้วยวิธีการงบประมาณแยกต่างหาก จึงไม่ถือเป็นส่วนราชการหรือรัฐ วิสาหกิจ ตามพระราชบัญญัติวิธีการงบประมาณ พ.ศ. 2502 และที่แก้ไขเพิ่มเติม จึงไม่สามารถจัดสรรงบประมาณ ให้กับสำนักงานฯ ได้โดยตรง แต่สามารถใช้จ่ายจากงบประมาณของสถาบันวิจัยระบบสาธารณสุขที่ได้รับจัดสรร งบประมาณรายจ่ายประจำปีเป็นเงินอุดหนุนได้ |
||||||||||||||||||||||||
382 | ร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยการปฏิรูป พ.ศ. .... | สช | 29/06/2553 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติดังนี้
1. เห็นชอบในหลักการตามที่สำนักงานคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติเสนอ ดังนี้ 1.1 ร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยการปฏิรูป พ.ศ. .... มีสาระสำคัญคือ กำหนดให้มีคณะกรรม การยุทธศาสตร์การปฏิรูป และคณะกรรมการสมัชชาปฏิรูป กำหนดองค์ประกอบและอำนาจหน้าที่ของคณะกรรมการ และให้มีสำนักงานปฏิรูป เป็นหน่วยงานภายในของสำนักงานสุขภาพแห่งชาติ ทำหน้าที่เป็นหน่วยงานเลขานุการของ คณะกรรมการทั้ง 2 คณะ 1.2 ให้คณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติและสำนักงานคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติจัดตั้งสำนักงานปฏิรูป ทำหน้าที่เป็นหน่วยงานเลขานุการ 2. ให้แก้ไขชื่อคณะกรรมการตามหมวด 1 โดยให้ใช้ชื่อว่า "คณะกรรมการปฏิรูป" และให้แก้ไขถ้อยคำในร่าง ระเบียบฯ ให้สอดคล้องกัน แล้วดำเนินการต่อไปได้ สำหรับงบประมาณเพื่อสนับสนุนการดำเนินงานเพื่อการปฏิรูป ตลอดระยะเวลาการดำเนินงานของคณะกรรมการตามระเบียบฯ ให้สำนักงานปฏิรูปรับผิดชอบในการจัดทำแผนการ ปฏิบัติงานและแผนการใช้จ่ายงบประมาณให้สอดคล้องกับแนวทางการดำนินงานของคณะกรรมการและเสนอขอตั้งงบ ประมาณรายจ่ายประจำปีตามความจำเป็นและเหมาะสมผ่านสำนักงานคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติต่อไป |
||||||||||||||||||||||||
383 | ร่างระเบียบคณะกรรมการอนุรักษ์และใช้ประโยชน์ความหลากหลายทางชีวภาพแห่งชาติว่าด้วยหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการเข้าถึงและการได้รับประโยชน์ตอบแทนจากทรัพยากรชีวภาพ พ.ศ. .... | ทส | 22/06/2553 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติดังนี้
1. เห็นชอบในหลักการร่างระเบียบคณะกรรมการอนุรักษ์และใช้ประโยชน์ความหลากหลายทางชีวภาพ แห่งชาติว่าด้วยหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการเข้าถึงและได้รับประโยชน์ตอบแทนจากทรัพยากรชีวภาพ พ.ศ. .... ตามที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเสนอ ดังนี้ 1.1 ร่างระเบียบฯ มีวัตถุประสงค์เพื่อกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการเข้าถึงและได้รับ ประโยชน์ตอบแทนจากทรัพยากรชีวภาพในราชอาณาจักรไทย ให้มีแนวทางการปฏิบัติเป็นไปในทิศทางเดียวกัน ระหว่างหน่วยงานของรัฐและบุคลากรของรัฐที่เกี่ยวข้อง และสอดคล้องกับอนุสัญญาว่าด้วยความหลากหลายทาง ชีวภาพ 1.2 ร่างระเบียบฯ แบ่งออเป็น 2 ส่วน คือ 1.2.1 ส่วนที่ 1 หลักเกณฑ์การเข้าถึงทรัพยากรชีวภาพ 1.2.2 ส่วนที่ 2 การทำข้อตกลงการเข้าถึงทรัพยากรชีวภาพ 1.2.3 ส่วนที่ 3 สิทธิและประโยชน์ตอบแทนกรณีขอเข้าถึงทรัพยากรชีวภาพ 1.2.4 ส่วนที่ 4 การตรวจสอบ ติดตาม กำกับดูแล และการรายงานผล 1.2.5 ส่วนที่ 5 อำนาจของพนักงานเจ้าหน้าที่ 1.2.6 ส่วนที่ 6 บทลงโทษ 2. ให้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมรับร่างระเบียบฯ ไปพิจารณาทบทวนแล้วนำเสนอ คณะรัฐมนตรีพิจารณาอีกครั้งหนึ่ง
|
||||||||||||||||||||||||
384 | การบริหารโครงการภายใต้แผนปฏิบัติการไทยเข้มแข็ง 2555 | กค | 22/06/2553 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติตามที่กระทรวงการคลังเสนอ ดังนี้
1. เห็นชอบในหลักการร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการบริหารโครงการตามแผนปฏิบัติการไทยเข้มแข็ง 2555 (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... และให้ส่งคณะกรรมการตรวจสอบร่างกฎหมายและร่างอนุบัญญัติที่เสนอคณะรัฐมนตรีตรวจพิจารณา โดยให้แก้ไขเพิ่มเติมให้สามารถนำเงินเหลือจ่ายมาจัดสรรใหม่ได้โดยไม่ต้องส่งคืนคลัง (ระเบียบฯ ข้อ 28) และให้สามารถจัดสรรเงินคงเหลือและเงินเหลือจ่ายให้แก่กระทรวงหรือหน่วยงานอื่นซึ่งมิใช่เจ้าของโครงการเดิมได้ด้วย (ร่างระเบียบฯ ข้อ 14/1 ควรแก้ไขจากคำว่า "หน่วยงานเจ้าของโครงการ" เป็น "หน่วยงานผู้เสนอโครงการ") และให้พิจารณาแก้ไขความในข้ออื่น ๆ ให้สอดคล้องกับการแก้ไขเพิ่มเติมในครั้งนี้ด้วย แล้วดำเนินการต่อไปได้ 2. อนุมัติการขอเปลี่ยนแปลงรายละเอียดของโครงการภายใต้แผนปฏิบัติการไทยเข้มแข็ง 2555 โดยให้หน่วยงานส่งข้อมูลให้สำนักงบประมาณพิจารณาเพื่อขอจัดสรรเงิน ซึ่งรวมถึงแผนปฏิบัติงานและแผนการใช้จ่ายเงินให้แล้วเสร็จภายใน 15 วันทำการหลังจากคณะรัฐมนตรีอนุมัติการขอเปลี่ยนแปลงรายละเอียดของโครงการ และให้สำนักงบประมาณดำเนินการอนุมัติภายใน 15 วันทำการ โดยหลังจากที่ได้รับอนุมัติแล้ว ให้หน่วยงานลงนามในสัญญาให้แล้วเสร็จภายใน 15 วันทำการ 3. รับทราบการเปลี่ยนแปลงรายละเอียดโครงการที่เป็นลักษณะแก้ไขข้อมูลคลาดเคลื่อน เช่น พิมพ์ผิดตกหล่น ปรับปรุงชื่อพื้นที่ให้ถูกต้องตามเขตปกครองที่สำนักงบประมาณพิจารณาอนุมัติและรายงานคณะกรรมการกลั่นกรองและบริหารโครงการภายใต้แผนปฏิบัติการไทยเข้มแข็ง 2555 ทราบแล้ว
|
||||||||||||||||||||||||
385 | ร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการขับเคลื่อนนโยบายเศรษฐกิจสร้างสรรค์ พ.ศ. .... | พณ | 02/06/2553 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติดังนี้
1. เห็นชอบในหลักการร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการขับเคลื่อนนโยบายเศรษฐกิจสร้าง สรรค์ พ.ศ. .... ตามที่กระทรวงพาณิชย์เสนอ และให้ส่งคณะกรรมการตรวจสอบร่างกฎหมายและร่างอนุบัญญัติ ที่เสนอคณะรัฐมนตรีตรวจพิจารณา โดยร่างระเบียบฯ มีสาระสำคัญดังนี้ 1.1 กำหนดองค์ประกอบของคณะกรรมการนโยบายเศรษฐกิจสร้างสรรค์แห่งชาติ (กศส.) โดยมี นายกรัฐมนตรีเป็นประธาน รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายเศรษฐกิจเป็นรองประธานกรรมการ และกรรมการอื่นอีกไม่ เกิน 30 คน 1.2 กำหนดให้สำนักงานเศรษฐกิจสร้างสรรค์แห่งชาติ (สศส หรือ TCEA) เป็นหน่วยงานภายใน สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี โดยมีคณะกรรมการบริหารสำนักงานเศรษฐกิจสร้างสรรค์แห่งชาติ (กบศส.) ทำหน้าที่ควบคุมดูแลการดำเนินงานของสำนักงาน 1.3 กำหนดให้ สศส หรือ TCEA มีอำนาจหน้าที่ เช่น เสนอแนะนโยบาย มาตรการและกลยุทธ์ ส่ง เสริมการพัฒนาศึกษาวิจัยด้านการพัฒนาเศรษฐกิจสร้างสรรค์ และรับผิดชอบงานธุรการของ กศส. และ กบศส. เป็นต้น 1.4 กำหนดให้มีการจัดตั้งกองทุนหมุนเวียนเพื่อเป็นทุนหมุนเวียนสนับสนุนเงินทุนในกิจการใดกิจ การหนึ่งเดียวกับเศรษฐกิจสร้างสรรค์ โดยจัดตั้งตามกฎหมายว่าด้วยการนั้น 2. ให้เพิ่มเลขาธการนายกรัฐมนตรี เป็นกรรมการในคณะกรรมการนโยบายเศรษฐกิจสร้างสรรค์แห่ง ชาติ ตามร่างข้อ 4 แล้วดำเนินการต่อไปได้
|
||||||||||||||||||||||||
386 | ร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยการพัฒนาพื้นที่โดยรอบท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ พ.ศ. .... | มท | 18/05/2553 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติให้ส่งร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยการพัฒนาพื้นที่โดยรอบท่าอากาศยาน
สุวรรณภูมิ พ.ศ. .... ให้คณะกรรมการการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (กกถ.) พิจารณา แล้ว นำเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาอีกครั้งหนึ่ง เนื่องจากเห็นว่าการแก้ไขเพิ่มเติมองค์ประกอบของคณะกรรมการพัฒนา พื้นที่โดยรอบท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ตามที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาเสนออาจกระทบบทบาทและการมี ส่วนร่วมขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ตลอดจนหลักการกระจายอำนาจ
|
||||||||||||||||||||||||
387 | ร่างระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยการตรวจสอบภายในของรัฐวิสาหกิจ พ.ศ. .... | กค | 18/05/2553 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบในหลักการร่างระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยการตรวจสอบภายในของ
รัฐวิสาหกิจ พ.ศ. .... ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้ โดยร่างระเบียบฯ มีสาระสำคัญดังนี้ 1. ยกเลิกระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยการตรวจสอบภายในของรัฐวิสาหกิจ พ.ศ. 2538 และมติ คณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 25 เมษายน 2543 เรื่อง หลักเกณฑ์และแนวทางปฏิบัติของคณะกรรมการตรวจสอบ ในรัฐวิสาหกิจ พ.ศ. 2543 2. หมวด 1 กำหนดคำนิยามให้มีความชัดเจนยิ่งขึ้น และกำหนดให้ระเบียบนี้ใช้บังคับกับรัฐวิสาหกิจ ทุกแห่ง รวมทั้งรัฐวิสาหกิจที่ได้รับการยกเว้นให้ไม่ต้องปฏิบัติตามคำสั่ง กฎ ระเบียบ ข้อบังคับ และมติคณะ รัฐมนตรีที่ใช้บังคับกับรัฐวิสาหกิจทั่วไป 3. หมวด 2 กำหนดเรื่องคณะกรรมการตรวจสอบ เป็น 6 ส่วน คือ 3.1 ส่วนที่ 1 องค์ประกอบ การแต่งตั้ง และค่าตอบแทน 3.2 ส่วนที่ 2 คุณสมบัติของกรรมการตรวจสอบ 3.3 ส่วนที่ 3 การประชุม 3.4 ส่วนที่ 4 หน้าที่ความรับผิดชอบ 3.5 ส่วนที่ 5 การรายงานผลการดำเนินงาน 3.6 ส่วนที่ 6 การรักษาคุณภาพงาน 4. หมวด 3 กำหนดเรื่อง หน่วยงานตรวจสอบภายใน เป็น 6 ส่วน คือ 4.1 ส่วนที่ 1 คุณสมบัติของผู้ตรวจสอบภายใน 4.2 ส่วนที่ 2 โครงสร้างหน่วยตรวจสอบภายใน 4.3 ส่วนที่ 3 ความสัมพันธ์กับฝ่ายบริหาร 4.4 ส่วนที่ 4 หน้าที่ความรับผิดชอบ 4.5 ส่วนที่ 5 การปฏิบัติงานและการรายงาน 4.6 ส่วนที่ 6 การรักษาคุณภาพงาน
|
||||||||||||||||||||||||
388 | ร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยการพัฒนาและบริหารจัดการผลไม้ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... | กษ | 11/05/2553 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบในหลักการร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการพัฒนาและบริหารจัด
การผลไม้ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอ และให้ส่งคณะกรรมการตรวจสอบร่างกฎ หมายและร่างอนุบัญญัติที่เสนอคณะรัฐมนตรีตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้ โดยร่างระเบียบสำนักนายกฯ มีสาระสำคัญคือ แก้ไขเพิ่มเติมระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการพัฒนาและบริหารจัดการผลไม้ พ.ศ. 2550 ในส่วนขององค์ประกอบคณะกรรมการพัฒนาและบริหารจัดการผลไม้ ข้อ 4(2) และ (3) ดังนี้ 1. เพิ่มรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เป็นรองประธานกรรมการ 2. เพิ่มอธิบดีกรมการปกครอง เป็นกรรมการ
|
||||||||||||||||||||||||
389 | ร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการบริหารโครงการตามแผนปฏิบัติการไทยเข้มแข็ง 2555 (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... | นร | 11/05/2553 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามความเห็นของคณะกรรมการตรวจสอบร่างกฎหมายและร่างอนุบัญญัติที่
เสนอคณะรัฐมนตรี คณะที่ 2 เกี่ยวกับการแก้ไขระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการบริหารโครงการตามแผน ปฏิบัติการไทยเข้มแข็ง 2555 พ.ศ. 2552 เพื่อให้คณะรัฐมนตรีมอบหมายให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเป็น ผู้อนุมัติโครงการ กรอบวงเงิน แผนการดำเนินงาน และแผนระดมทุนของโครงการตามข้อ 15 ของระเบียบฯ และ อนุมัติวงเงินกู้สำรองจ่ายสำหรับบริหารโครงการตามข้อ 16 ของระเบียบฯ แทนคณะรัฐมนตรีนั้น คณะกรรมการ ฯ พิจารณาแล้ว เห็นควรให้กระทรวงการคลังถือปฏิบัติตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีที่ใช้อยู่ในปัจจุบันเพื่อให้คณะ รัฐมนตรีได้มีการพิจารณาตัดสินใจก่อน ส่วนกรณีที่ต้องนำเสนอคณะรัฐมนตรีให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เป็นผู้ดำเนินการ
|
||||||||||||||||||||||||
390 | ร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการจัดให้มีโฉนดชุมชน พ.ศ. .... (การกระจายการถือครองที่ดินในรูปแบบโฉนดชุมชน) | นร | 11/05/2553 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติดังนี้
1. เห็นชอบร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการจัดให้มีโฉนดชุมชน พ.ศ. .... ที่สำนักงานคณะกรรม การกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้ว และให้ดำเนินการต่อไปได้ โดยร่างระเบียบฯ มีสาระสำคัญดังนี้ 1.1 กำหนดนิยามคำว่า "โฉนดชุมชน" 1.2 กำหนดให้มีคณะกรรมการคณะหนึ่ง เรียกว่า "คณะกรรมการประสานงานเพื่อจัดให้มีโฉนดชุมชน" เรียกโดยย่อว่า "ปจช." และกำหนดหน้าที่ของ ปจช. 1.3 กำหนดคุณสมบัติกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ วาระการดำรงตำแหน่ง และการพ้นจากตำแหน่ง 1.4 กำหนดให้สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีรับผิดชอบงานธุรการ งานประชุม การศึกษาหาข้อ มูล และกิจการต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับงานของคณะกรรมการ รวมทั้งปฏิบัติงานอื่นตามที่คณะกรรมการมอบหมาย 1.5 กำหนดให้มีการจัดตั้งคณะกรรมการฯ ภายในหกสิบวันนับแต่ระเบียบนี้ใช้บังคับ และกำหนดให้มีพื้น ที่นำร่องการดำเนินงานโฉนดชุมชนจำนวนไม่น้อยกว่าสามสิบพื้นที่ให้แล้วเสร็จภายในหนึ่งร้อยยี่สิบวันนับแต่ระเบียบนี้ ใช้บังคับ 2. ให้ทุกกระทรวงเร่งรัดการดำเนินงานตามที่รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี (นายสาทิตย์ วงศ์หนอง เตย) และนายกรัฐมนตรีเสนอ เพื่อให้นโยบายรัฐบาลในเรื่องนี้บรรลุผลสำเร็จโดยเร็ว และให้ทำความเข้าใจกับประชา ชนเกี่ยวกับคำว่า "โฉนด" ตามร่างระเบียบฉบับนี้ซึ่งมีความที่แตกต่างไปจากประมวลกฎหมายที่ดินและความหมายตาม พจานุกรม ซึ่งหมายถึงหนังสือสำคัญของทางราชการแสดงกรรมสิทธิ์ที่ดิน โดยโฉนดชุมชนตามร่างระเบียบฯ มิได้เป็น การก่อตั้งสิทธิใด ๆ ขึ้นใหม่ ตามความเห็นของคณะกรรมการกฤษฎีกาด้วย |
||||||||||||||||||||||||
391 | การขออนุมัติแนวทางการอนุมัติโครงการ การอนุมัติจัดสรรวงเงินคงเหลือและการอนุมัติวงเงินสำรองจ่ายภายใต้แผนปฏิบัติการไทยเข้มแข็ง 2555 | กค | 04/05/2553 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติดังนี้
1. เห็นชอบในหลักร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการบริหารโครงการตามแผนปฏิบัติการไทยเข้ม แข็ง 2555 (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... มีสาระสำคัญคือ แก้ไขระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการบริหารโครงการตาม แผนปฏิบัติการไทยเข้มแข็ง 2555 พ.ศ. 2552 ในส่วนของการมอบหมายให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเป็นผู้ อนุมัติโครงการ กรอบวงเงิน แผนการดำเนินงาน และแผนระดมทุนของโครงการตามข้อ 15 ของระเบียบฯ รวมทั้ง อนุมัติวงเงินกู้สำรองจ่ายสำหรับบริหารโครงการตามข้อ 16 ของระเบียบฯ แทนคณะรัฐมนตรี ตามที่กระทรวงการ คลังเสนอ และให้ส่งคณะกรรมการตรวจสอบร่างกฎหมายและร่างอนุบัญญัติที่เสนอคณะรัฐมนตรีตรวจพิจารณาเป็น เรื่องด่วน แล้วดำเนินการต่อไปได้ 2. เห็นชอบการแก้ไขหลักเกณฑ์และวิธีการปฏิบัติในการจัดสรรเงินสำรองจ่ายสำหรับโครงการภายใต้แผน ปฏิบัติการไทยเข้มแข็ง 2555 ที่ใช้เงินกู้ตามพระราชกำหนดให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อฟื้นฟูและเสริมสร้าง ความมั่นคงทางเศรษฐกิจ พ.ศ. 2552 ในส่วนของการขอรับจัดสรรเงินสำรองจ่ายฯ ให้หน่วยงานเจ้าของโครงการนำ เสนอรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเจ้าสังกัดของหน่วยงานที่ดำเนินโครงการพิจารณาให้ความเห็นชอบก่อน แล้วจึงส่งให้ สำนักงบประมาณเพื่อรวบรวม ทั้งนี้ ต้องก่อนวันที่ 31 ธันวาคม 2553 แล้วนำเสนอคณะกรรมการกลั่นกรองและ บริหารโครงการภายใต้แผนปฏิบัติการไทยเข้มแข็ง 2555 พิจารณา และนำเสนอคณะรัฐมนตรีหรือผู้ซึ่งคณะรัฐมนตรี มอบหมายอนุมัติต่อไป ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ 3. ให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเป็นผู้พิจารณาอนุมัติตามร่างระเบียบฯ และหลักเกณฑ์ฯ ที่แก้ไข 4. เห็นชอบการกำหนดกรอบระยะเวลาการส่งคำขอรับการจัดสรรเงินจากพระราชกำหนดฯ สำหรับโครง การภายใต้แผนปฏิบัติการ ฯ ของสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา ภายในวันที่ 31 พฤษภาคม 2553 หาก ไม่สามารถดำเนินการได้ภายในระยะเวลาที่กำหนด ให้นำวงเงินที่ยังไม่ได้ขอรับจัดสรรรวมเป็นวงเงินคงเหลือเพื่อนำ ไปจัดสรรให้แก่โครงการอื่นที่มีความจำเป็นเร่งด่วนและมีความพร้อมในการดำเนินโครงการต่อไป 5. เห็นชอบตามที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเสนอขอแก้ไขถ้อยคำในหนังสือกระทรวงการคลัง ด่วน ที่สุด ที่ กค 0907/8203 ลงวันที่ 3 พฤษภาคม 2553 ดังนี้ 5.1 หน้า 1 ข้อ 1.2 จาก "กระทรวงการคลังได้นำเสนอคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 27 เมษายน 2552 ..." เป็น "กระทรวงการคลังได้นำเสนอคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 27 เมษายน 2553 ..." 5.2 หน้า 3 ข้อ 2.3 จาก "คณะรัฐมนตรีมีมติเมื่อวันที่ 20 ตุลาคม 2555 ..." เป็น "คณะรัฐมนตรีมีมติ เมื่อวันที่ 20 ตุลาคม 2552 ..." 5.3 หน้า 5 บรรทัดที่ 10 จาก "... ภายในวันที่ 14 พฤษภาคม 2553 ..." เป็น "... ภายในวันที่ 31 พฤษภาคม 2553 ..." 5.4 หน้า 6 บรรทัดที่ 4 จาก "... ภายในวันที่ 14 พฤษภาคม 2553 ..." เป็น "... ภายในวันที่ 31 พฤษภาคม 2553 ..."
|
||||||||||||||||||||||||
392 | ร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการขับเคลื่อนนโยบายเศรษฐกิจสร้างสรรค์ พ.ศ. .... | พณ | 30/03/2553 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติมอบให้กระทรวงพาณิชย์รับความเห็นของคณะรัฐมนตรีเกี่ยวกับการกำหนดองค์ประกอบ
คณะกรรมการนโยบายเศรษฐกิจสร้างสรรแห่งชาติให้เหมาะสมสอดคล้องกับทางปฏิบัติ เช่น ให้รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายเศรษฐกิจเป็นรองประธานกรรมการ ไปพิจารณาปรับปรุงร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการขับเคลื่อน นโยบายเศรษฐกิจสร้างสรรค์ พ.ศ. .... แล้วเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาอีกครั้งหนึ่ง
|
||||||||||||||||||||||||
393 | ร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการบริหารแรงงานต่างด้าวหลบหนีเข้าเมือง (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... | รง | 23/03/2553 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบในหลักการร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการบริหารแรงงานต่าง
ด้าวหลบหนีเข้าเมือง (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... มีสาระสำคัญคือ แก้ไขเพิ่มเติมองค์ประกอบของคณะกรรมการบริหาร แรงงานต่างด้าว โดยเพิ่มอธิบดีกรมการปกครองเป็นกรรมการในคณะกรรมการบริหารแรงงานต่างด้าวหลบหนี เข้าเมือง ตามที่กระทรวงแรงงานเสนอ และให้ส่งคณะกรรมการตรวจสอบร่างกฎหมายและร่างอนุบัญญัติที่เสนอ คณะรัฐมนตรีตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้
|
||||||||||||||||||||||||
394 | ร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการจำหน่ายกิจการหรือหุ้นที่ส่วนราชการหรือรัฐวิสาหกิจเป็นเจ้าของ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... | นร | 19/01/2553 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติตามที่สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีเสนอ ดังนี้
1. เห็นชอบร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการจำหน่ายกิจการหรือหุ้นที่ส่วนราชการหรือรัฐ วิสาหกิจเป็นเจ้าของ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... มีสาระสำคัญคือ ยกเลิกความในข้อ 6 ของระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยการจำหน่ายกิจการหรือหุ้นที่ส่วนราชการหรือรัฐวิสาหกิจเป็นเจ้าของ พ.ศ. 2504 และแก้ไขปรับปรุงองค์ ประกอบของคณะกรรมการตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ฯ พ.ศ. 2504 โดยตัดผู้แทนสำนักงานการตรวจเงิน แผ่นดินออก รวมทั้งแก้ไขชื่อหน่วยงานจาก "สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจแห่งชาติ" เป็น "สำนักงานคณะ กรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ" และให้เพิ่มผู้แทนสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ เป็นกรรมการและเลขานุการ และให้ดำเนินการต่อไปได้ โดยเพิ่มเติมบทอาศัยอำนาจตามมาตรา 11 ของพระราช บัญญัติระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน พ.ศ. 2534 ตามข้อสังเกตของเลขาธิการคณะกรรมการกฤษฎีกาด้วย 2. เห็นชอบให้กระทรวงการคลังรับไปศึกษา วิเคราะห์ และพิจารณาดำเนินการเกี่ยวกับข้อกำหนดใน ส่วนอื่น ๆ ของระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการจำหน่ายกิจการหรือหุ้นที่ส่วนราชการหรือรัฐวิสาหกิจเป็น เจ้าของ พ.ศ. 2504 ที่ไม่เหมาะสมกับสภาวการณ์ในปัจจุบัน
|
||||||||||||||||||||||||
395 | ร่างระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยการยกเลิกระเบียบกระทรวงการคลัง ว่าด้วยเงินทดรองราชการเพื่อการปรับโครงสร้างหนี้ พ.ศ. 2550 พ.ศ. .... | กค | 12/01/2553 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบในหลักการร่างระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยการยกเลิกระเบียบกระทรวง
การคลังว่าด้วยเงินทดรองราชการเพื่อการปรับโครงสร้างหนี้ พ.ศ. 2550 พ.ศ. .... ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ และให้ส่งคณะกรรมการตรวจสอบร่างกฎหมายและร่างอนุบัญญัติที่เสนอคณะรัฐมนตรีตรวจพิจารณา แล้วดำเนิน การต่อไปได้ โดยประเด็นสำคัญที่ต้องยกเลิกระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยเงินทดรองราชการ ฯ มีดังนี้ 1. เนื่องจากเงินทดรองราชการตามพระราชบัญญัติวิธีการงบประมาณ พ.ศ. 2502 เป็นเงินที่กระทรวง การคลังจ่าย และอนุญาตให้ส่วนราชการมีไว้ตามจำนวนที่เห็นสมควร เพื่อทดรองจ่ายเป็นค่าใช้จ่ายตามระเบียบ กระทรวงการคลังว่าด้วยเงินทดรองราชการ พ.ศ. 2547 ข้อ 14 ที่กำหนดให้ทดรองจ่ายได้เฉพาะเพื่อเป็นค่าใช้ จ่ายตามงบประมาณรายจ่ายที่กำหนดไว้เท่านั้น อาทิ รายจ่ายในงบบุคลากร งบดำเนินงาน ฯลฯ ดังนั้น ส่วน ราชการจึงไม่สามารถนำเงินทดรองราชการไปใช้จ่ายนอกเหนือจากที่กำหนดในระเบียบดังกล่าวได้ 2. ในการปรับโครงสร้างหนี้สาธารณะ กระทรวงการคลังต้องดำเนินการตามกฎหมายการบริหารหนี้ สาธารณะเท่านั้น ซึ่งมาตรา 14 แห่งพระราชบัญญัติการบริหารหนี้สาธารณะ ฯ ได้กำหนดให้กระทรวงการคลัง ปรับโครงสร้างหนี้สาธารณะโดยการกู้เงินรายใหม่เพื่อชำระหนี้เดิม แปลงหนี้ชำระหนี้ก่อนถึงกำหนดชำระ ขยาย หรือย่นระยะเวลาชำระหนี้ ต่ออายุ ซื้อคืน หรือไถ่ถอนตราสารหนี้ของรัฐบาล หรือทำธุรกรรมทางการเงินอื่นที่ เป็นประโยชน์ต่อการปรับโครงสร้างหนี้สาธารณะตามที่กำหนดในกฎกระทรวง และหากการปรับโครงสร้างหนี้ ดังกล่าวดำเนินการโดยการกู้เงิน การกู้เงินเพื่อปรับโครงสร้างหนี้ดังกล่าวต้องเป็นไปตามวัตถุประสงค์และหลัก เกณฑ์ตามที่กำหนดไว้ในมาตรา 24 ด้วย กล่าวคือ ต้องเป็นการประหยัด ลดความเสี่ยงในอัตราแลกเปลี่ยน หรือ กระจายภาระการชำระหนี้ และกู้เงินได้ไม่เกินหนี้ที่กระทรวงการคลังค้างชำระ หรือภาระหนี้ที่กระทรวงการคลัง ค้ำประกัน
|
||||||||||||||||||||||||
396 | ผลการดำเนินงานของคณะกรรมการแก้ไขปัญหาการปฏิบัติตามมาตรา 67 วรรคสอง ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย | นร | 12/01/2553 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติดังนี้
1. เห็นชอบร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการประสานการให้ความเห็นขององค์การอิสระ ในโครงการหรือกิจกรรมที่อาจก่อให้เกิดผลกระทบต่อชุมชนอย่างรุนแรง พ.ศ. .... โดยให้มีคณะกรรมการคณะ หนึ่ง เรียกว่า "คณะกรรมการประสานงานให้ความเห็นขององค์การอิสระ" เพื่อกำหนดแนวทางประสานการ ดำเนินการจัดตั้งและดำเนินงานขององค์การอิสระ ตามที่คณะกรรมการแก้ไขปัญหาการปฏิบัติตามมาตรา 67 วรรคสอง ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยเสนอ และให้ดำเนินการต่อไปได้ 2. อนุมัติหลักการร่างพระราชบัญญัติองค์การอิสระ ตามมาตรา 67 วรรคสอง ของรัฐธรรมนูญแห่ง ราชอาณาจักรไทย พ.ศ. .... โดยจัดตั้งองค์การอิสระ (ถาวร) ตามมาตรา 67 วรรคสอง ของรัฐธรรมนูญแห่ง ราชอาณาจักรไทย ตามที่คณะกรรมการแก้ไขปัญหาการปฏิบัติตามมาตรา 67 วรรคสอง ของรัฐธรรมนูญแห่ง ราชอาณาจักรไทยเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาเป็นเรื่องด่วน โดยให้หน่วย งานที่เกี่ยวข้องเสนอความเห็นไปเพื่อประกอบการพิจารณาของสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาโดยตรง แล้ว เสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาอีกครั้งหนึ่ง
|
||||||||||||||||||||||||
397 | ร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการจัดการศึกษาให้แก่บุคคลที่ไม่มีหลักฐานทะเบียนราษฎร หรือไม่มีสัญชาติไทย โดยองค์กรเอกชน ในศูนย์การศึกษาคนต่างด้าว พ.ศ. .... | นร | 22/12/2552 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบตามที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาเสนอผลการพิจารณาเกี่ยวกับประเด็น
ข้อกฎหมายและแนวทางการดำเนินนโยบายเกี่ยวกับร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการจัดการศึกษาให้แก่ บุคคลที่ไม่มีหลักฐานทะเบียนราษฎร หรือไม่มีสัญชาติไทย โดยองค์กรเอกชน ในศูนย์การศึกษาคนต่างด้าว พ.ศ. .... และให้กระทรวงศึกษาธิการดำเนินการตามความเห็นของสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา ดังนี้ 1. ออกกฎกระทรวงว่าด้วยสิทธิของบุคคลหรือองค์กรเอกชนในการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานตามมาตรา 12 แห่งพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 2. ในการจัดตั้งคณะกรรมการซึ่งประกอบด้วยผู้แทนจากหลายส่วนราชการ อาจแต่งตั้งโดยคำสั่งสำนัก นายกรัฐมนตรี หรือระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีก็ได้ 3. ให้กระทรวงศึกษาธิการรับไปประสานกับสำนักงานสภาความมั่นคงแห่งชาติเกี่ยวกับยุทธศาสตร์แก้ ไขปัญหาผู้หลบหนีเข้าเมืองทั้งระบบ ซึ่งอยู่ระหว่างการจัดทำของสำนักงานสภาความมั่นแห่งชาติ เพื่อให้กรอบ ทิศทาง นโยบาย และระบบการบริหารจัดการด้านการศึกษาและการสาธารณสุขของผู้หลบหนีเข้าเมืองมีความ ชัดเจนมากขึ้น
|
||||||||||||||||||||||||
398 | ร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการบริหารกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการป้องปรามการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา พ.ศ. .... | พณ | 22/12/2552 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติดังนี้
1. เห็นชอบในหลักการร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการบริหารกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการ ปราบปรามการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา พ.ศ. .... ตามที่กระทรวงพาณิชย์เสนอ และให้ส่งคณะกรรมการตรวจ สอบร่างกฎหมายและร่างอนุบัญญัติที่เสนอคณะรัฐมนตรีตรวจพิจารณา โดยให้ตัดความในร่างข้อ 4 ที่กำหนดให้ บรรดาระเบียบ ข้อบังคับ ประกาศ คำสั่ง หรือมติคณะรัฐมนตรีใดที่กำหนดไว้แล้ว หรือซึ่งขัดหรือแย้งกับระเบียบ นี้ ให้ใช้ระเบียบนี้แทน ออก โดยร่างระเบียบ ฯ มีสาระสำคัญคือ 1.1 กำหนดนิยามคำว่า "ทรัพย์สินทางปัญญา" หมายความว่าลิขสิทธิ์ สิทธิบัตร เครื่องหมายการ ค้า แบบผังภูมิของวงจรรวม สิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ และความลับทางการค้า 1.2 กำหนดบทบัญญัติกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการป้องปรามการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา รวม 30 ฉบับ 1.3 กำหนดหน่วยงานของรัฐที่เกี่ยวข้องกับการป้องปรามการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา รวม 22 หน่วยงาน มีอำนาจหน้าที่ประสานการดำเนินการในลักษณะบูรณาการ เพื่อการป้องปรามการละเมิดทรัพย์สิน ทางปัญญา 1.4 ให้มีคณะกรรมการบริหารกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการป้องกันการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา เรียกโดยย่อว่า "คป.ทป." มีอำนาจหน้าที่กำหนดนโยบาย แผนแม่บท มาตรการและดำเนินการบริหารกฎหมาย ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา 2. ให้กระทรวงพาณิชย์รับความเห็นของกระทรวงยุติธรรม ที่เห็นควรเพิ่มเติมสำนักงานปลัดกระทรวง มหาดไทย กรมการปกครอง และกรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่นเป็นหน่วยงานของรัฐที่เกี่ยวข้องกับการละ เมิดทรัพย์สินทางปัญญา และให้เพิ่มปลัดกระทรวงมหาดไทยหรือผู้แทนเป็นกรรมการในคณะกรรมการ คป.ทป. และความเห็นของกระทรวงศึกษาธิการ ที่เห็นควรเพิ่มเติมสำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษาเป็นหน่วยงานของ รัฐที่เกี่ยวข้องกับการป้องปรามการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาเพื่อให้ครอบคลุมหน่วยงานที่มีหน้าที่เกี่ยวกับการ เสนอนโยบาย แผน และมาตรฐานการศึกษา และการสนับสนุนทรัพยากรเพื่อการศึกษาตามพระราชบัญญัติการ ศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 รวมทั้งข้อสังเกตของกระทรวงอุตสาหกรรม เกี่ยวกับการกำหนดให้กฎหมายว่าด้วย มาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมเป็นกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการป้องปรามการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา และ เพิ่มสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมเป็นหน่วยงานหนึ่งที่เกี่ยวข้องกับการป้องปรามการละเมิดทรัพย์ สินทางปัญญา ไปประกอบการพิจารณาด้วย แล้วดำเนินการต่อไปได้ |
||||||||||||||||||||||||
399 | ร่างระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยการเบิกจ่ายเงินช่วยเหลือการศึกษาของบุตรของข้าราชการและลูกจ้างประจำที่เสียชีวิตจากการปฏิบัติงานในเขตพื้นที่จังหวัดยะลา จังหวัดปัตตานี จังหวัดนราธิวาส และในเขตพื้นที่อำเภอจะนะ อำเภอเทพา อำเภอนาทวี และอำเภอสะบ้าย้อย จังหวัดสงขลา พ.ศ. .... | กค | 08/12/2552 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบร่างระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยการเบิกจ่ายเงินช่วยเหลือการศึกษาของ
บุตรของข้าราชการและลูกจ้างประจำที่เสียชีวิตจากการปฏิบัติงานในเขตพื้นที่จังหวัดยะลา จังหวัดปัตตานี จังหวัด นราธิวาส และในเขตพื้นที่อำเภอจะนะ อำเภอเทพา อำเภอนาทวี และอำเภอสะบ้าย้อย จังหวัดสงขลา พ.ศ. .... ที่ คณะกรรมการตรวจสอบร่างกฎหมายและร่างอนุบัญญัติที่เสนอคณะรัฐมนตรี คณะที่ 6 ตรวจพิจารณาแล้ว ตามที่ กระทรวงการคลังเสนอ และให้ดำเนินการต่อไปได้ โดยร่างระเบียบ ฯ มีสาระสำคัญคือ 1. ขยายสิทธิการให้การช่วยเหลือเงินสวัสดิการเกี่ยวกับการศึกษาของบุตรของข้าราชการและลูกจ้าง ประจำที่เสียชีวิตจากการปฏิบัติงาน จากเดิมในเขตพื้นที่จังหวัดยะลา ปัตตานี และนราธิวาส เป็นในเขตพื้นที่ จังหวัดยะลา ปัตตานี นราธิวาส และสงขลา ในพื้นที่อำเภอจะนะ อำเภอเทพา อำเภอนาทวี และสะบ้าย้อย 2. ให้ผู้มีอำนาจในการตรวจสอบเอกสารหลักฐานและการอนุมัติการเบิกจ่ายเงินช่วยเหลือการศึกษา ของบุตรในกรณีส่วนราชการในราชการบริหารส่วนกลางและส่วนราชการในราชการบริหารส่วนภูมิภาคให้สอด คล้องกับพระราชบัญญัติระเบียบบริหารข้าราชการพลเรือน 3. ให้ส่วนราชการผู้เบิกจัดทำคำขอเบิกเงินช่วยเหลือการศึกษาของบุตร จากเงินงบประมาณรายจ่าย งบดำเนินงาน รายการค่าตอบแทนของส่วนราชการในระบบการบริหารการเงินการคลังภาครัฐด้วยระบบอิเล็ก ทรอนิกส์ (GFMIS)
|
||||||||||||||||||||||||
400 | ร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง ยกเลิกระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยคณะกรรมการนโยบายเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ พ.ศ. 2547 และระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยคณะกรรมการนโยบายนาโนเทคโนโลยีแห่งชาติ พ.ศ. 2549 พ.ศ. .... | วท | 08/12/2552 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบในหลักการร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง ยกเลิกระเบียบสำนักนายก
รัฐมนตรี ว่าด้วยคณะกรรมการนโยบายเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ พ.ศ. 2547 และระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่า ด้วยคณะกรรมการนโยบายนาโนเทคโนโลยีแห่งชาติ พ.ศ. 2549 พ.ศ. .... เนื่องจากได้มีการแต่งตั้งคณะกรรมการ นโยบายวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรมแห่งชาติ ที่มีอำนาจหน้าที่กำหนดนโยบายและแผนระดับชาติว่าด้วย วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรม ส่งเสริมสนับสนุน ผลักดันการดำเนินงานตามนโยบายและแผน และติดตาม ประเมินผลการพัฒนาวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรมของประเทศ โดยไม่เฉพาะเจาะจงสาขาใดสาขาหนึ่งตาม พระราชบัญญัติว่าด้วยวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรมแห่งชาติ พ.ศ. 2551 แล้ว จึงเห็นควรยกเลิกระเบียบ ฯ ดังกล่าวทั้ง 2 ฉบับ ตามที่กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเสนอ และให้ส่งคณะกรรมการตรวจสอบร่างกฎหมาย และร่างอนุบัญญัติที่เสนอคณะรัฐมนตรีตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้
|
.....