ค้นหาข้อมูลมติคณะรัฐมนตรี
ค้นหาเพิ่มเติม
หน้าที่ 12 จากทั้งหมด 66 หน้า แสดงรายการที่ 221 - 240 จากข้อมูลทั้งหมด 1313 รายการ
ลำดับ | ชื่อเรื่อง | ส่วนราชการ เจ้าของเรื่อง |
วันที่มีมติ | |||||||||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
221 | ร่างกฎกระทรวงและร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีออกตามความในกฎหมายว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน | ปง | 22/03/2559 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ
๑. อนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงและเห็นชอบในหลักการร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี รวม ๙ ฉบับ มีสาระสำคัญเป็นการปรับปรุงกฎกระทรวงบางฉบับและระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีที่ออกตามความในพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน พ.ศ. ๒๕๔๒ เพื่อให้สอดคล้องกับมาตรฐานสากลด้านการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงินและการต่อต้านการสนับสนุนทางการเงินแก่การก่อการร้าย (AML/CFT) และเพื่อให้การบังคับใช้กฎหมายว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงินเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ ตามที่สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงินเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา ดังนี้ ๑.๑ ร่างกฎกระทรวงกำหนดจำนวนเงินสดและมูลค่าทรัพย์สินในการทำธุรกรรมที่สถาบันการเงินต้องรายงานต่อสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ๑.๒ ร่างกฎกระทรวงกำหนดจำนวนเงินในการทำธุรกรรมที่ใช้เงินสดซึ่งผู้ประกอบอาชีพตามมาตรา ๑๖ ต้องรายงานต่อสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ๑.๓ ร่างกฎกระทรวงกำหนดผู้ประกอบอาชีพที่ดำเนินธุรกิจทางการเงินตามกฎหมายว่าด้วยการควบคุมการแลกเปลี่ยนเงินที่มิใช่เป็นสถาบันการเงินที่ต้องรายงานการทำธุรกรรมต่อสำนักงาน พ.ศ. .... ๑.๔ ร่างกฎกระทรวง ฉบับที่ ๑๔ (พ.ศ. ....) ออกตามความในพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน พ.ศ. ๒๕๔๒ ๑.๕ ร่างกฎกระทรวงกำหนดธุรกรรมที่สถาบันการเงินและผู้ประกอบอาชีพตามมาตรา ๑๖ ต้องจัดให้ลูกค้าแสดงตน พ.ศ. .... ๑.๖ ร่างกฎกระทรวงการตรวจสอบเพื่อทราบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับลูกค้า (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ๑.๗ ร่างกฎกระทรวงการตรวจสอบเพื่อทราบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับลูกค้าสำหรับผู้ประกอบอาชีพตามมาตรา ๑๖ (๒) (๓) (๔) (๕) (๖) (๗) (๘) และ (๑๐) พ.ศ. .... ๑.๘ ร่างกฎกระทรวงกำหนดแบบ รายการ หลักเกณฑ์ และวิธีการ บันทึกข้อเท็จจริงเกี่ยวกับธุรกรรม พ.ศ. .... ๑.๙ ร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการดำเนินการกับทรัพย์สินที่ศาลมีคำสั่งให้ตกเป็นของแผ่นดินตามกฎหมายว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ๒. ให้รับข้อสังเกตของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเกี่ยวกับร่างกฎกระทรวงตามข้อ ๑.๗ ควรกำหนดวิธีปฏิบัติในการตรวจสอบเพื่อทราบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับลูกค้าสำหรับผู้ประกอบอาชีพตามมาตรา ๑๖ (๒) (๓) (๔) (๕) (๖) (๗) (๘) และ (๑๐) ให้ชัดเจนยิ่งขึ้นและสามารถปฏิบัติได้โดยไม่เป็นภาระจนเกินไป และเห็นควรมีการประชาสัมพันธ์ให้สถาบันการเงินและผู้ประกอบอาชีพตามมาตรา ๑๖ รวมถึงผู้ที่เกี่ยวข้องอื่น ๆ ได้ทราบถึงผลกระทบจากการประกาศใช้ร่างกฎกระทรวงทั้ง ๘ ฉบับ และร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีดังกล่าวด้วย ส่วนร่างกฎกระทรวงตามข้อ ๑.๕ เห็นควรให้เวลาเตรียมการแก่สถาบันการเงินและผู้ประกอบอาชีพในการปรับปรุงระบบงานให้รองรับก่อนกฎกระทรวงจะมีผลบังคับใช้ ร่างกฎกระทรวงตามข้อ ๑.๖ และ ๑.๗ ควรจัดรับฟังความเห็นจากผู้ประกอบอาชีพอย่างเพียงพอเพื่อป้องกันมิให้มีลักษณะเป็นการก่อความเดือดร้อนแก่ผู้ประกอบอาชีพรายย่อยเกินสมควร รวมทั้งร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีฯ ข้อ ๕ (๖) วรรคสาม เกี่ยวกับการดำเนินการกับทรัพย์สินที่ศาลมีคำสั่งให้ตกเป็นของแผ่นดิน เห็นควรระบุข้อความเพิ่มเติมว่า “... ภายในสิบห้าวันนับแต่วันที่ไม่อนุมัติและให้ขยายระยะเวลาส่งคืนทรัพย์สินได้อีก ๒ ครั้ง ๆ ละไม่เกินสิบห้าวัน กรณีมีเหตุจำเป็นที่ไม่อาจส่งคืนได้ตามกำหนดหรือ ...” ไปประกอบการพิจารณาด้วย แล้วดำเนินการต่อไปได้ |
||||||||||||||||||||||||
222 | สรุปผลการพิจารณาตามรายงานผลการพิจารณาคำร้องเพื่อเสนอแนะนโยบายหรือข้อเสนอในการปรับปรุงกฎหมายเรื่อง สิทธิและเสรีภาพในชีวิตและร่างกายอันเกี่ยวเนื่องกับสิทธิพลเมืองและสิทธิทางการเมืองกรณีผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ความรุนแรงทางการเมือง ปี 2553 อ้างว่าไม่ได้รับความเป็นธรรมในการช่วยเหลือเยียวยาจากรัฐบาล | นร01 | 15/03/2559 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบผลการพิจารณาดำเนินการตามรายงานผลการพิจารณาคำร้องเพื่อเสนอแนะนโยบายหรือข้อเสนอในการปรับปรุงกฎหมาย เรื่อง สิทธิและเสรีภาพในชีวิตและร่างกายอันเกี่ยวเนื่องกับสิทธิพลเมืองและสิทธิทางการเมืองกรณีผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ความรุนแรงทางการเมืองปี ๒๕๕๓ อ้างว่าไม่ได้รับความเป็นธรรมในการช่วยเหลือเยียวยาจากรัฐบาล ของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ซึ่งที่ประชุมคณะกรรมการอำนวยการเยียวยาด้านการเงินตามหลักมนุษยธรรมแก่ผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ความรุนแรงทางการเมือง ปี ๒๕๕๖-๒๕๕๗ เมื่อวันที่ ๑๓ มกราคม ๒๕๕๙ พิจารณาแล้วมีมติเห็นควรมีกฎหมายกลางในระดับพระราชบัญญัติ เพื่อรองรับกระบวนการชดเชยและเยียวยาผู้เสียหายจากการชุมนุมทางการเมืองตามข้อเสนอของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ รวมทั้งมอบหมายให้กระทรวงยุติธรรมได้มีการศึกษาหรือปรับปรุงพัฒนากฎหมายต่อไป และในระหว่างที่กระทรวงยุติธรรมศึกษาหรือปรับปรุงพัฒนากฎหมาย เห็นควรให้สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรียกร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี เพื่อใช้เป็นหลักเกณฑ์ในการเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบฯ ไปพลางก่อน ตามที่สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะฝ่ายเลขานุการคณะกรรมการอำนวยการเยียวยาฯ เสนอ และแจ้งให้สำนักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติทราบต่อไป
|
||||||||||||||||||||||||
223 | ขอเพิ่มองค์ประกอบในคณะกรรมการพัฒนาการค้าระหว่างประเทศ [ร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยการพัฒนาการค้าระหว่างประเทศ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ....] | พณ | 08/03/2559 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบในหลักการร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยการพัฒนาการค้าระหว่างประเทศ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... มีสาระสำคัญเป็นการปรับปรุงองค์ประกอบของคณะกรรมการพัฒนาการค้าระหว่างประเทศ (พกค.) เพื่อให้การขับเคลื่อนของ พกค. เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น ตามที่กระทรวงพาณิชย์เสนอ และให้ส่งคณะกรรมการตรวจสอบร่างกฎหมายและร่างอนุบัญญัติที่เสนอคณะรัฐมนตรีตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้
|
||||||||||||||||||||||||
224 | ร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยคณะกรรมการส่งเสริมและพัฒนาระบบเกษตรพันธสัญญาที่เป็นธรรม พ.ศ. .... | นร09 | 01/03/2559 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. เห็นชอบร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยคณะกรรมการส่งเสริมและพัฒนาระบบเกษตรพันธสัญญาที่เป็นธรรม พ.ศ. .... มีสาระสำคัญเป็นการกำหนดให้มีคณะกรรมการเพื่อรวบรวมข้อมูลและสภาพปัญหาและกำหนดแนวทางในการดำเนินการของหน่วยงานของรัฐในการส่งเสริมและพัฒนาระบบเกษตรพันธสัญญา ตามที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาเสนอ และให้ดำเนินการต่อไปได้ ทั้งนี้ ค่าใช้จ่ายในการดำเนินการตามร่างระเบียบฯ ที่เกิดขึ้นในปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๕๙ ให้ใช้จ่ายงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๕๙ ของสำนักงานปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ งบดำเนินงาน ซึ่งได้รับจัดสรรงบประมาณรายจ่ายไว้แล้ว ส่วนค่าใช้จ่ายที่จะเกิดขึ้นในปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๐ เป็นต้นไป ให้เสนอขอตั้งงบประมาณรายจ่ายประจำปีตามความจำเป็นและเหมาะสมตามขั้นตอนต่อไป ตามความเห็นของสำนักงบประมาณ ๒. มอบให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์รับข้อสั่งการของนายกรัฐมนตรีเกี่ยวกับการดำเนินการระบบเกษตรพันธสัญญาที่เป็นธรรมควรให้ครอบคลุมผู้ผลิต ผู้ประกอบการรายเล็ก ในแต่ละประเภท ประชาชนและเกษตรกรที่มีรายได้น้อย และให้รับความเห็นของสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติที่ให้คณะกรรมการส่งเสริมและพัฒนาระบบเกษตรพันธสัญญาที่เป็นธรรมควรรับฟังความคิดเห็น สร้างความรู้ความเข้าใจและสร้างกระบวนการเรียนรู้ร่วมกันในสาระสำคัญของร่างระเบียบฯ กับทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องกับระบบเกษตรพันธสัญญาให้ครบถ้วน และในขั้นตอนของกระบวนการยกร่างพระราชบัญญัติส่งเสริมและพัฒนาระบบเกษตรพันธสัญญาที่เป็นธรรม พ.ศ. .... ควรนำร่างพระราชบัญญัติว่าด้วยการคุ้มครองระบบเกษตรพันธสัญญา พ.ศ. .... ที่ได้นำเสนอคณะกรรมการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติที่เสนอโดยสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติหรือสภาปฏิรูปแห่งชาติมาพิจารณาร่วมด้วย ซึ่งจะทำให้การยกร่างพระราชบัญญัติส่งเสริมและพัฒนาระบบเกษตรพันธสัญญาที่เป็นที่ธรรม พ.ศ. .... มีความครอบคลุมและสมบูรณ์มากขึ้น ไปพิจารณาดำเนินการด้วย |
||||||||||||||||||||||||
225 | ร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการขับเคลื่อนนโยบายและแผนยุทธศาสตร์วัคซีนแห่งชาติ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... | สธ | 26/01/2559 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. เห็นชอบในหลักการร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการขับเคลื่อนนโยบายและแผนยุทธศาสตร์วัคซีนแห่งชาติ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... มีสาระสำคัญเป็นการปรับปรุงองค์ประกอบของคณะกรรมการวัคซีนแห่งชาติ และกำหนดให้สถาบันวัคซีนแห่งชาติ (องค์การมหาชน) ทำหน้าที่สำนักงานเลขานุการของคณะกรรมการวัคซีนแห่งชาติ รวมถึงมีหน้าที่ดำเนินการเกี่ยวกับการจัดทำนโยบายและแผนยุทธศาสตร์วัคซีนแห่งชาติ ตามที่กระทรวงสาธารณสุขเสนอ และให้ส่งคณะกรรมการตรวจสอบร่างกฎหมายและร่างอนุบัญญัติที่เสนอคณะรัฐมนตรีตรวจพิจารณา ๒. ให้รับความเห็นของกระทรวงศึกษาธิการและสำนักงบประมาณเกี่ยวกับการให้เลขาธิการคณะกรรมการการอุดมศึกษาร่วมเป็นกรรมการในคณะกรรมการวัคซีนแห่งชาติ เพื่อสนับสนุนการดำเนินงานระหว่างหน่วยงานทั้งในระดับนโยบายและระดับปฏิบัติในการขับเคลื่อนนโยบายและยุทธศาสตร์วัคซีนแห่งชาติ ตลอดจนแผนแม่บทการพัฒนาบุคลากรด้านวัคซีนของประเทศไทย รวมทั้งการเบิกจ่ายอัตราเบี้ยประชุมและค่าตอบแทนอื่น ๆ ของคณะกรรมการ คณะอนุกรรมการ คณะทำงาน และผู้เข้าร่วมประชุมฯ ควรกำหนดให้ชัดเจนด้วยว่าให้ใช้จ่ายจากงบประมาณของสถาบันวัคซีนแห่งชาติ (องค์การมหาชน) ไปประกอบการพิจารณาด้วย แล้วดำเนินการต่อไปได้ |
||||||||||||||||||||||||
226 | ร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยคณะกรรมการเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... | นร11 | 19/01/2559 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบในหลักการร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยคณะกรรมการเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... มีสาระสำคัญเป็นการเพิ่มเติมองค์ประกอบของคณะกรรมการเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน (กพย.) ที่เป็นผู้แทนจากหน่วยงานด้านกฎหมาย ได้แก่ อัยการสูงสุด เลขาธิการคณะกรรมการกฤษฎีกา และผู้อำนวยการสถาบันเพื่อการยุติธรรมแห่งประเทศไทย เป็นกรรมการใน กพย. ตามที่สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติเสนอ และให้ส่งคณะกรรมการตรวจสอบร่างกฎหมายและร่างอนุบัญญัติที่เสนอคณะรัฐมนตรีตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้
|
||||||||||||||||||||||||
227 | ร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยคณะกรรมการเตรียมการดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ฉบับแก้ไข) พ.ศ. 2558 | ทก | 19/01/2559 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบในหลักการร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยคณะกรรมการเตรียมการดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ฉบับแก้ไข) พ.ศ. ๒๕๕๘ มีสาระสำคัญเป็นการแก้ไขระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยคณะกรรมการเตรียมการด้านดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม พ.ศ. ๒๕๕๘ โดยปรับเปลี่ยนองค์ประกอบคณะกรรมการเตรียมการด้านดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม โดยเพิ่ม “รองนายกรัฐมนตรีที่กำกับการบริหารราชการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร” เป็นรองประธานกรรมการ และเปลี่ยนกรรมการและผู้ช่วยเลขานุการ จากเดิม “รองปลัดกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารที่ได้รับมอบหมาย” เป็น “ผู้แทนกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารที่ได้รับมอบหมาย” ตามที่กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเสนอ และให้ส่งคณะกรรมการตรวจสอบร่างกฎหมายและร่างอนุบัญญัติที่เสนอคณะรัฐมนตรีตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้
|
||||||||||||||||||||||||
228 | รายงานผลการดำเนินการตามข้อสังเกตและข้อเสนอแนะของคณะกรรมาธิการการเศรษฐกิจ การเงินและการคลัง เรื่อง ผลการพิจารณารายงานการตรวจสอบการใช้จ่ายงบประมาณโครงการมหกรรมสินค้าเบอร์ 5 เยียวยาผู้ประสบอุทกภัยด้วยการมอบคูปองส่วนลดซื้อสินค้าประหยัดพลังงาน มูลค่า 2,000 บาท | พน | 19/01/2559 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบรายงานผลการดำเนินการตามข้อสังเกตและข้อเสนอแนะของคณะกรรมาธิการการเศรษฐกิจ การเงินและการคลัง เรื่อง ผลการพิจารณารายงานการตรวจสอบการใช้จ่ายงบประมาณ โครงการมหกรรมสินค้าเบอร์ ๕ เยียวยาผู้ประสบอุทกภัยด้วยการมอบคูปองส่วนลดซื้อสินค้าประหยัดพลังงาน มูลค่า ๒,๐๐๐ บาท ซึ่งกระทรวงพลังงานอยู่ระหว่างดำเนินการปรับปรุงพระราชบัญญัติการส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน พ.ศ. ๒๕๓๕ และที่แก้ไขเพิ่มเติม ส่วนกระทรวงการคลังพิจารณาดำเนินการปรับปรุงแก้ไขร่างระเบียบคณะกรรมการกองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน ว่าด้วยการรับเงิน การเก็บรักษาเงิน การเบิกจ่ายเงิน และการบัญชีเงินกองทุน พ.ศ. .... เพื่อให้มีความเหมาะสมและเป็นไปตามข้อสังเกตของคณะกรรมาธิการฯ และระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการขอจัดตั้ง การดำเนินงาน และการประเมินผลการดำเนินงานทุนหมุนเวียน พ.ศ. ๒๕๕๗ ตามที่กระทรวงพลังงานเสนอ และแจ้งให้สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา ปฏิบัติหน้าที่สำนักงานเลขาธิการสภานิติบัญญัติแห่งชาติทราบต่อไป
|
||||||||||||||||||||||||
229 | การรับโอนภารกิจการตรวจสอบเอกสารหลักฐานการใช้จ่ายเงินทดรองราชการเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน | กค | 05/01/2559 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. เห็นชอบในหลักการร่างระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยเงินทดรองราชการเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... มีวัตถุประสงค์เพื่อให้ส่วนราชการที่มีหน้าที่ในการดำเนินการช่วยเหลือประชาชนผู้ประสบภัยพิบัติสามารถเบิกเงินคงคลังเป็นเงินทดรองราชการเพื่อทดรองจ่ายในการแก้ไขปัญหา และดำเนินการช่วยเหลือเพื่อผ่อนคลายความเดือดร้อนเฉพาะหน้าแก่ประชาชน ผู้ประสบภัยพิบัติจากภัยพิบัติต่างๆ ให้สามารถดำรงชีวิตได้อย่างปกติสุขโดยเร็ว รวมทั้งกำหนดให้มีระบบการตรวจสอบติดตามการใช้จ่ายเงินทดรองราชการโดยนำเทคโนโลยีที่ทันสมัยมาเป็นเครื่องมือในการพัฒนาระบบสารสนเทศเพื่อการบริหารจัดการเงินทดรองราชการเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ และให้ส่งคณะกรรมการตรวจสอบร่างกฎหมายและร่างอนุบัญญัติที่เสนอคณะรัฐมนตรีตรวจพิจารณา แล้วดำเนินต่อไปได้ สำหรับค่าใช้จ่ายในการดำเนินโครงการพัฒนาระบบสารสนเทศเพื่อการบริหารจัดการเงินทดรองราชการเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน จำนวน ๕,๒๐๐,๐๐๐ บาท นั้น ให้กระทรวงการคลังดำเนินการตามความเห็นของสำนักงบประมาณที่ให้กรมบัญชีกลางพิจารณาปรับแผนการปฏิบัติงานและแผนการใช้จ่ายงบประมาณ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๕๙ ก่อน หากไม่เพียงพอก็ให้ขอรับการจัดสรรจากงบประมาณรายจ่าย งบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น และขอตกลงกับสำนักงบประมาณตามความจำเป็นและเหมาะสมตามขั้นตอนต่อไป ๒. ให้กระทรวงการคลังและสำนักงบประมาณไปพิจารณาร่วมกันเกี่ยวกับการจัดสรรอัตรากำลังเจ้าหน้าที่เพิ่มเติมให้แก่กรมบัญชีกลางเพื่อรองรับภารกิจที่ได้รับโอนมา ๓. ให้กระทรวงการคลังรับความเห็นของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร สำนักงบประมาณ และสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติเกี่ยวกับการให้กรมบัญชีกลางมีการเตรียมการรองรับภารกิจเกี่ยวกับการดำเนินการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติโดยเงินทดรองราชการ สำหรับงบประมาณโครงการพัฒนาสารสนเทศให้ปฏิบัติตามกฎ ระเบียบ และการพิจารณาของสำนักงบประมาณตามความจำเป็นเหมาะสม การให้สำนักงานตรวจสอบเงินแผ่นดินทำหน้าที่ในการตรวจสอบเอกสารหลักฐานต้นฉบับของแต่ละหน่วยงานไว้ตามเดิม การวางระบบการบริหารจัดการอัตรากำลัง การพัฒนาระบบสารสนเทศเพื่อการบริหารจัดการเงินทดรองราชการเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน โดยเฉพาะข้อมูลผู้ประสบภัยพิบัติฉุกเฉินและพื้นที่ประสบภัยพิบัติฉุกเฉินให้เป็นฐานข้อมูลเดียวกันและทันสมัยอยู่ตลอดเวลา รวมทั้ง การพัฒนาระบบฐานข้อมูลดังกล่าวให้โปร่งใส ตรวจสอบได้ และสามารถเชื่อมโยงกับระบบบริหารการเงินการคลังภาครัฐแบบอิเล็กทรอนิกส์ (GFMIS) ได้อย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล ไปพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย |
||||||||||||||||||||||||
230 | ร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการกำหนดนโยบายเศรษฐกิจระหว่างประเทศ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... | พณ | 05/01/2559 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. เห็นชอบในหลักการร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการกำหนดนโยบายเศรษฐกิจระหว่างประเทศ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... มีสาระสำคัญเป็นการปรับปรุงองค์ประกอบและอำนาจหน้าที่ของคณะกรรมการนโยบายเศรษฐกิจระหว่างประเทศ (กนศ.) เพื่อมิให้อำนาจหน้าที่ของ กนศ. ซ้ำซ้อนกับคณะกรรมการพัฒนาการค้าระหว่างประเทศ (พกค.) ตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการพัฒนาการค้าระหว่างประเทศ พ.ศ. ๒๕๕๘ ตามที่กระทรวงพาณิชย์เสนอ และให้ส่งคณะกรรมการตรวจสอบร่างกฎหมายและร่างอนุบัญญัติที่เสนอคณะรัฐมนตรีตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้ ๒. ให้กระทรวงพาณิชย์รับความเห็นของกระทรวงการต่างประเทศและสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติที่เห็นควรพิจารณากำหนดนโยบาย ยุทธศาสตร์ และท่าทีในการเจรจาด้านเศรษฐกิจกับประเทศเพื่อนบ้านของ กนศ. ให้สอดคล้องกับการดำเนินการของคณะกรรมการนโยบายเขตเศรษฐกิจพิเศษ (กนพ.) และควรจัดให้มีการประชุม กนศ. อย่างต่อเนื่อง เพื่อให้การดำเนินนโยบายเศรษฐกิจระหว่างประเทศมียุทธศาสตร์และทิศทางที่ชัดเจน นอกจากนี้ ควรมีการเชื่อมโยงและบูรณาการข้อมูลและการดำเนินการระหว่าง กนศ. และ พกค. รวมทั้งคณะกรรมการอื่นที่เกี่ยวข้องเพื่อให้การพิจารณากำหนดนโยบายเศรษฐกิจระหว่างประเทศเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ นำไปสู่การพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศอย่างยั่งยืน ไปพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย ๓. อนุมัติให้ยกเลิกคณะทำงานยุทธศาสตร์การเจรจาการค้าของประเทศตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ ๒๐ เมษายน ๒๕๕๘ |
||||||||||||||||||||||||
231 | ร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการบริหารการพัฒนาพื้นที่ในเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ พ.ศ. .... | อก | 08/12/2558 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. เห็นชอบในหลักการร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการบริหารการพัฒนาพื้นที่ในเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ พ.ศ. .... มีสาระสำคัญเป็นการจัดตั้งคณะกรรมการบริหารการพัฒนาพื้นที่ในเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ (กบพ.) เพื่อกำหนดแนวทางการบริหารการพัฒนาพื้นที่ในเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ ตามที่กระทรวงอุตสาหกรรมเสนอ และให้ส่งคณะกรรมการตรวจสอบร่างกฎหมายและร่างอนุบัญญัติที่เสนอคณะรัฐมนตรีตรวจพิจารณา โดยให้รับความเห็นของคณะรัฐมนตรีเกี่ยวกับโครงสร้างของร่างระเบียบฯ ควรประกอบด้วย (๑) คณะกรรมการนโยบาย และ (๒) คณะกรรมการบริหารการพัฒนาพื้นที่ในเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ และปรับแก้ไขชื่อย่อของสำนักงานคณะกรรมการบริหารการพัฒนาพื้นที่ในเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษมิให้ซ้ำซ้อนกับหน่วยงานที่มีอยู่ในปัจจุบัน รวมทั้งให้รับความเห็นของกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร สำนักงานสภาความมั่นคงแห่งชาติ และสำนักงบประมาณ เกี่ยวกับการเพิ่มเติม “ปลัดกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร” เป็นกรรมการในข้อ ๖ (๔) ของร่างระเบียบฯ การให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องพิจารณาแนวทางการพัฒนาพื้นที่ในเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษโดยคำนึงถึงความเหมาะสมกับพื้นที่ทั้งในแง่ของเศรษฐกิจ ชุมชน และสิ่งแวดล้อม และการให้สำนักงานปลัดกระทรวงอุตสาหกรรมพิจารณาสนับสนุนงบประมาณ นอกจากนี้ การกำหนดให้หน่วยงานของรัฐอาจเสนอ กบพ. พิจารณาปรับแผนงานหรือโครงการ รวมถึงปรับวงเงินรายจ่ายสำหรับแผนงานหรือโครงการที่ได้รับมอบหมาย และในกรณีที่มีความจำเป็น กบพ. อาจพิจารณาให้มีการโอนความรับผิดชอบในแผนงานหรือโครงการจากหน่วยงานของรัฐหนึ่งไปเป็นของหน่วยงานของรัฐอื่น จะต้องไม่ขัดกับมาตรา ๑๘ แห่งพระราชบัญญัติวิธีการงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๐๒ และที่แก้ไขเพิ่มเติม ไปประกอบการพิจารณาด้วย แล้วดำเนินการต่อไปได้ ทั้งนี้ การดำเนินงานด้านงบประมาณตามร่างระเบียบฯ ให้เป็นไปตามความเห็นของสำนักงบประมาณที่ควรจะจัดทำงบประมาณในลักษณะบูรณาการเชิงยุทธศาสตร์และภารกิจพื้นที่ของหน่วยงาน ซึ่งจะทำให้มีความครอบคลุมครบถ้วนในภารกิจและมีความชัดเจนในการดำเนินการ เพื่อมิให้มีปัญหาในการบริหารงบประมาณของหน่วยงาน ๒. ให้กระทรวงอุตสาหกรรมและสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติร่วมพิจารณากำหนดองค์ประกอบและอำนาจหน้าที่ของคณะกรรมการนโยบายและคณะกรรมการบริหารทั้ง ๒ คณะ ให้เป็นไปตามความเห็นของคณะรัฐมนตรี แล้วส่งผลการพิจารณาให้คณะกรรมการตรวจสอบร่างกฎหมายฯ ดำเนินการต่อไป ทั้งนี้ ให้พิจารณาถึงความเหมาะสมและความเชื่อมโยงกับคณะกรรมการที่เกี่ยวข้องกับเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษในปัจจุบัน และหากประสงค์จะให้มีกลไกคณะกรรมการเพิ่มขึ้น ให้พิจารณาแต่งตั้งเป็นคณะอนุกรรมการหรือคณะทำงานดำเนินการเพื่อมิให้เกิดความซ้ำซ้อน เพื่อให้การพัฒนาพื้นที่ในเขตเศรษฐกิจพิเศษของประเทศเป็นไปอย่างมีเอกภาพ ประสิทธิภาพ และเกิดผลสัมฤทธิ์โดยเร็ว ๓. ให้กระทรวงอุตสาหกรรมรับความเห็นของสำนักงาน ก.พ. และสำนักงาน ก.พ.ร. ที่เห็นควรประสานงานร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อให้เกิดการบูรณาการทรัพยากรในการขับเคลื่อนการดำเนินการที่สำคัญ เช่น บุคลากรและงบประมาณ การกำหนดแผนและตัวชี้วัดการดำเนินการที่ชัดเจน และการจัดตั้งสำนักงานคณะกรรมการบริหารการพัฒนาพื้นที่ในเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษขึ้นใหม่จะต้องไม่เป็นเหตุให้ขอเพิ่มอัตรากำลัง ซึ่งจะมีผลกระทบต่องบประมาณค่าใช้จ่ายด้านบุคลากรภาครัฐ รวมทั้งกำหนดให้สำนักนโยบายและยุทธศาสตร์ของสำนักงานปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม ซึ่งเป็นส่วนราชการที่รับผิดชอบงานด้านการเสนอแนะนโยบาย จัดทำแผนยุทธศาสตร์ให้สอดคล้องกับนโยบาย แผนพัฒนาอุตสาหกรรมและแผนงานในภาพรวม รวมถึงการติดตามและประเมินผลการดำเนินงานโครงการในภาพรวมของกระทรวงอุตสาหกรรมรับผิดชอบงานดังกล่าว โดยไม่จำเป็นต้องจัดตั้งส่วนราชการขึ้นใหม่ ไปพิจารณาด้วย |
||||||||||||||||||||||||
232 | ร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง ยกเลิกระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยการส่งเสริมการพัฒนาเทคโนโลยีสารสนเทศ พ.ศ. 2535 และที่แก้ไขเพิ่มเติม พ.ศ. .... | ทก | 24/11/2558 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบในหลักการร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง ยกเลิกระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยการส่งเสริมการพัฒนาเทคโนโลยีสารสนเทศ พ.ศ. ๒๕๓๕ และที่แก้ไขเพิ่มเติม พ.ศ. .... มีสาระสำคัญเป็นการยกเลิกระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการส่งเสริมการพัฒนาเทคโนโลยีสารสนเทศ พ.ศ. ๒๕๓๕ และที่แก้ไขเพิ่มเติม จำนวน ๘ ฉบับ ที่ใช้บังคับมาแต่เดิม เพื่อให้เหมาะสมกับสถานการณ์ในปัจจุบันและสอดคล้องกับบทบาทและภารกิจของกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ตามที่กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเสนอ และให้ส่งคณะกรรมการตรวจสอบร่างกฎหมายและร่างอนุบัญญัติที่เสนอคณะรัฐมนตรีตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้
|
||||||||||||||||||||||||
233 | ร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง ยกเลิกระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยการส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ พ.ศ. 2556 พ.ศ. .... | นร04 | 24/11/2558 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบในหลักการร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง ยกเลิกระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยการส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ พ.ศ. ๒๕๕๖ พ.ศ. .... มีสาระสำคัญเป็นการยกเลิกระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยการส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ พ.ศ. ๒๕๕๖ ตามที่สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรีเสนอ และให้ส่งคณะกรรมการตรวจสอบร่างกฎหมายและร่างอนุบัญญัติที่เสนอคณะรัฐมนตรีตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้
|
||||||||||||||||||||||||
234 | ร่างระเบียบคณะกรรมการอ้อยและน้ำตาลทราย ว่าด้วยการจดทะเบียนชาวไร่อ้อยและหัวหน้ากลุ่มชาวไร่อ้อย (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... | อก | 10/11/2558 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. เห็นชอบในหลักการร่างระเบียบคณะกรรมการอ้อยและน้ำตาลทราย ว่าด้วยการจดทะเบียนชาวไร่อ้อยและหัวหน้ากลุ่มชาวไร่อ้อย (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... มีสาระสำคัญเป็นการกำหนดให้ผู้มีสิทธิยื่นคำขอจดทะเบียนชาวไร่อ้อยต้องเป็นผู้ซึ่งปลูกอ้อยในท้องที่ที่คณะกรรมการอ้อยและน้ำตาลทรายกำหนด และให้คณะกรรมการอ้อยและน้ำตาลต้องประกาศให้มีการจดทะเบียนชาวไร่อ้อยและหัวหน้ากลุ่มชาวไร่อ้อยทุกปี ปีละกี่ครั้งก็ได้ตามที่เห็นควร รวมทั้งแก้ไขให้บัตรประจำตัวชาวไร่อ้อยและหัวหน้ากลุ่มชาวไร่อ้อยมีอายุคราวละห้าปี และกำหนดให้บัตรประจำตัวชาวไร่อ้อยและหัวหน้ากลุ่มชาวไร่อ้อยที่ออกตามระเบียบเดิมยังคงมีผลบังคับใช้อยู่จนกว่าบัตรดังกล่าวจะหมดอายุ ตามที่กระทรวงอุตสาหกรรมเสนอ และให้คณะกรรมการตรวจสอบร่างกฎหมายและร่างอนุบัญญัติที่เสนอคณะรัฐมนตรีตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้ ๒. ให้สำนักงานคณะกรรมการอ้อยและน้ำตาลทรายรับความเห็นของสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติที่เห็นควรเผยแพร่ข้อมูลและสร้างความเข้าใจให้กับผู้มีสิทธิยื่นคำร้องขอจดทะเบียนเป็นชาวไร่อ้อยและหัวหน้ากลุ่มชาวไร่อ้อย เพื่อให้เกิดความเข้าใจที่ชัดเจนในแนวทางปฏิบัติที่ถูกต้องอันจะนำไปสู่ผลสัมฤทธิ์ตามวัตถุประสงค์ของร่างระเบียบคณะกรรมการฯ ฉบับนี้ ไปดำเนินการต่อไปด้วย |
||||||||||||||||||||||||
235 | ร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการป้องกันเจ้าหน้าที่ของรัฐมิให้เกี่ยวข้องกับการค้ามนุษย์ พ.ศ. .... | พม | 13/10/2558 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. เห็นชอบในหลักการร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการป้องกันเจ้าหน้าที่ของรัฐมิให้เกี่ยวข้องกับการค้ามนุษย์ พ.ศ. .... ที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้ว มีสาระสำคัญเป็นการกำหนดมาตรการในการควบคุมเจ้าหน้าที่ของรัฐมิให้เข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องหรือคบค้าสมาคมกับบุคคลซึ่งมีพฤติการณ์เกี่ยวข้องกับการค้ามนุษย์ ตามที่กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์เสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาอีกครั้งหนึ่ง โดยให้ปรับแก้ไขชื่อร่างระเบียบฯ และเนื้อหาในส่วนที่เกี่ยวข้องให้สอดคล้องกับมาตรการทางบริหารในการป้องกันและป้องปรามเจ้าหน้าที่ของรัฐมิให้เกี่ยวข้องกับการค้ามนุษย์ แล้วดำเนินการต่อไปได้ ๒. ให้กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ร่วมกับสำนักโฆษก สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนโดยเฉพาะเจ้าหน้าที่ของรัฐเข้าใจเกี่ยวกับการดำเนินการใช้มาตรการทางบริหารในเรื่องนี้ว่าเป็นมาตรการทางวินัยที่มิได้บัญญัติไว้ในกฎหมายใดเป็นการเฉพาะ ทั้งนี้ เพื่อป้องกันและป้องปรามเจ้าหน้าที่ของรัฐมิให้เกี่ยวข้องกับการค้ามนุษย์ อันเป็นการสร้างมาตรฐานและความเชื่อมั่นให้เป็นที่ยอมรับของนานาประเทศ
|
||||||||||||||||||||||||
236 | ร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยคณะกรรมการนโยบายปาล์มน้ำมันแห่งชาติ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... | กษ | 06/10/2558 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบในหลักการร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยคณะกรรมการนโยบายปาล์มน้ำมันแห่งชาติ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... มีสาระสำคัญเป็นการปรับปรุงองค์ประกอบของคณะกรรมการนโยบายปาล์มน้ำมันแห่งชาติ โดยเพิ่มเติมประธานสภาเกษตรกรจังหวัดสุราษฎร์ธานี ประธานสภาเกษตรกรจังหวัดกระบี่ และประธานสภาเกษตรกรจังหวัดชุมพร เป็นกรรมการในคณะกรรมการนโยบายปาล์มน้ำมันแห่งชาติ ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอ และให้ส่งคณะกรรมการตรวจสอบร่างกฎหมายและร่างอนุบัญญัติที่เสนอคณะรัฐมนตรีตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้
|
||||||||||||||||||||||||
237 | ร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยกองทุนพัฒนาบทบาทสตรี (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... | นร | 06/10/2558 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยกองทุนพัฒนาบทบาทสตรี (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้ว มีสาระสำคัญเป็นการโอนภารกิจของสำนักงานคณะกรรมการกองทุนพัฒนาบทบาทสตรีแห่งชาติ จากสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ไปยังกรมการพัฒนาชุมชน กระทรวงมหาดไทยเสนอ ตามที่สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรีเสนอ และให้ดำเนินการต่อไปได้
|
||||||||||||||||||||||||
238 | ขอทบทวนแหล่งเงินลงทุนสำหรับโครงการเงินกู้เพื่อการพัฒนาระบบบริหารจัดการทรัพยากรน้ำและระบบขนส่งทางถนน ระยะเร่งด่วน | กค | 11/08/2558 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. อนุมัติแหล่งเงินลงทุนสำหรับโครงการเงินกู้เพื่อการพัฒนาระบบบริหารจัดการทรัพยากรน้ำและระบบขนส่งทางถนน ระยะเร่งด่วน ประกอบด้วย เงินยืมจากกองทุนวิจัยและพัฒนากิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม เพื่อประโยชน์สาธารณะ (กองทุนฯ) ของสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ วงเงิน ๑๔,๓๐๐ ล้านบาท และเงินกู้เพื่อพัฒนาเศรษฐกิจและสังคม ในกรอบวงเงินไม่เกิน ๖๕,๗๐๐ ล้านบาท และถ้าภาวะตลาดการเงินในประเทศเอื้ออำนวยและจะเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาระบบการเงิน การคลัง และตลาดทุน ให้กระทรวงการคลังสามารถกู้เงินบาทแทนการกู้เงินตราต่างประเทศได้ ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ ๒. เห็นชอบในหลักการร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยการบริหารโครงการเงินกู้เพื่อการพัฒนาระบบบริหารจัดการทรัพยากรน้ำและระบบขนส่งทางถนน ระยะเร่งด่วน (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... มีสาระสำคัญเป็นการแก้ไขเพิ่มเติมระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยการบริหารโครงการเงินกู้เพื่อการพัฒนาระบบบริหารจัดการทรัพยากรน้ำและระบบขนส่งทางถนน ระยะเร่งด่วน พ.ศ. ๒๕๕๘ เพื่อรองรับการเบิกจ่ายเงินกองทุนฯ สำหรับใช้ในการดำเนินโครงการเงินกู้เพื่อการพัฒนาระบบบริหารจัดการทรัพยากรน้ำและระบบขนส่งทางถนน ระยะเร่งด่วน และให้ส่งคณะกรรมการตรวจสอบร่างกฎหมายและร่างอนุบัญญัติที่เสนอคณะรัฐมนตรีตรวจพิจารณา โดยให้รับความเห็นของสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา ไปประกอบการพิจารณาด้วย แล้วดำเนินการต่อไปได้ ๓. สำหรับแนวทางการชำระคืนเงินยืมกองทุนฯ ให้กระทรวงการคลังซึ่งเป็นผู้ยืมเงินจากกองทุนฯ เสนอขอตั้งงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๐-พ.ศ. ๒๕๖๓ เพื่อนำไปชำระคืนเงินยืมกองทุนฯ ตามขั้นตอนต่อไป ตามความเห็นของสำนักงบประมาณ ทั้งนี้ กรณีการดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องกับเงินกองทุนและสำนักงาน กสทช. ให้กระทรวงการคลังและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมาย ระเบียบ ข้อบังคับ และมติคณะรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องให้ถูกต้องครบถ้วนด้วย |
||||||||||||||||||||||||
239 | ร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยกองทุนพัฒนาบทบาทสตรี (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... | นร04 | 11/08/2558 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยกองทุนพัฒนาบทบาทสตรี (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... มีสาระสำคัญเป็นการแก้ไขเพิ่มเติมเพื่อให้กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการกองทุนพัฒนาบทบาทสตรีแห่งชาติ และคณะกรรมการต่าง ๆ ตามระเบียบฯ ซึ่งพ้นจากตำแหน่งตามวาระแล้ว ยังคงอยู่ในตำแหน่งเพื่อปฏิบัติหน้าที่ไปพลางก่อน ในระหว่างการโอนกองทุนพัฒนาบทบาทสตรีจากสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรีไปยังกรมการพัฒนาชุมชน กระทรวงมหาดไทย พ.ศ. .... ตามที่สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรีเสนอ และให้ดำเนินการต่อไปได้
|
||||||||||||||||||||||||
240 | ร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการจัดทำและตรวจสอบร่างกฎหมายและร่างอนุบัญญัติที่เสนอคณะรัฐมนตรี (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... | นร05 | 28/07/2558 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบในหลักการร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการจัดทำและตรวจสอบร่างกฎหมายและร่างอนุบัญญัติที่เสนอคณะรัฐมนตรี (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... มีสาระสำคัญเป็นการแก้ไขเพิ่มเติมอำนาจหน้าที่ของคณะกรรมการตรวจสอบร่างกฎหมายและร่างอนุบัญญัติที่เสนอคณะรัฐมนตรีให้ครอบคลุมการให้ความเห็นหรือข้อสังเกตเกี่ยวกับเรื่องที่หน่วยงานของรัฐเสนอต่อคณะรัฐมนตรี อันจะทำให้การเสนอเรื่องต่อคณะรัฐมนตรีมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ตามที่สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีเสนอ และให้ส่งคณะกรรมการตรวจสอบร่างกฎหมายและร่างอนุบัญญัติที่เสนอคณะรัฐมนตรีตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้
|
.....