ค้นหาข้อมูลมติคณะรัฐมนตรี
ค้นหาเพิ่มเติม
หน้าที่ 1 จากทั้งหมด 1 หน้า แสดงรายการที่ 1 - 1 จากข้อมูลทั้งหมด 1 รายการ
ลำดับ | ชื่อเรื่อง | ส่วนราชการ เจ้าของเรื่อง |
วันที่มีมติ |
---|---|---|---|
1 | แผนการพัฒนาอุตสาหกรรมยานยนต์สู่ความยั่งยืน | อก | 14/03/2554 |
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. เห็นชอบในหลักการของแผนการพัฒนาอุตสาหกรรมยานยนต์สู่ความยั่งยืน ประกอบด้วย โครงการพัฒนาบุคลากรในอุตสาหกรรมยานยนต์สู่ความยั่งยืน และโครงการพัฒนาศูนย์ทดสอบยานยนต์ เพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์ บุคลากร ห้องทดสอบเพื่อการวิจัยและพัฒนา และส่งเสริมให้ผู้ประกอบการ SMEs เติบโตอย่างเข้มแข็งและยั่งยืน ตามที่กระทรวงอุตสาหกรรมเสนอ โดยแผนฯ ดังกล่าวควรกำหนดยุทธศาสตร์ที่บูรณาการร่วมกับสถาบันการศึกษาภาคเอกชนที่มีศักยภาพและกำหนดเป้าหมายตัวชี้วัดของแต่ละยุทธศาสตร์ให้เกิดความชัดเจน เพื่อให้เกิดความร่วมมือและความรับผิดชอบร่วมกันของหน่วยงานที่รับผิดชอบทั้งภาครัฐและเอกชน ๒. สำหรับงบประมาณในการดำเนินการ เนื่องจากกรอบวงเงินค่าใช้จ่ายที่เสนออยู่ในเกณฑ์ค่อนข้างสูง จึงควรวิเคราะห์ความเหมาะสมทางด้านเศรษฐกิจ ความคุ้มค่าของการลงทุน ความเหมาะสมของระยะเวลา รายละเอียดของแผนการดำเนินงาน และหน่วยงานที่รับผิดชอบให้ชัดเจนเพื่อมิให้เกิดความซ้ำซ้อน และอาจพิจารณาให้ภาคเอกชนเข้ามามีส่วนร่วมโดยใช้การร่วมลงทุนระหว่างภาครัฐและภาคเอกชน (PPPs) และหากจำเป็นจะต้องใช้จ่ายงบประมาณแผ่นดินสมทบในกรณีดังกล่าว ให้กระทรวงอุตสาหกรรมเสนอตั้งงบประมาณรายจ่ายประจำปีตามความจำเป็นและเหมาะสมต่อไป ตามข้อสังเกตของสำนักงบประมาณ ๓. ให้กระทรวงอุตสาหกรรมรับความเห็นและข้อเสนอแนะของกระทรวงการคลัง กระทรวงการต่างประเทศ กระทรวงพลังงาน กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ที่เห็นควรมีมาตรการจูงใจให้ภาคเอกชนเข้ามามีส่วนร่วม รวมไปถึงการประสานกับภาคเอกชนหรือภาครัฐในต่างประเทศซึ่งมีส่วนได้ส่วนเสียกับการลงทุนในอุตสาหกรรมยานยนต์ในประเทศไทยโดยตรงเพื่อช่วยสนับสนุนด้านการถ่ายทอดเทคโนโลยี การฝึกอบรมพนักงาน/แรงงาน บุคลากรในสถาบันด้านอาชีวศึกษา เพื่อให้เกิดการพัฒนาอุตสาหกรรมยานยนต์อย่างยั่งยืนและลดการพึ่งพิงงบประมาณของภาครัฐในระยะยาว นอกจากนี้ ภาครัฐและเอกชนควรร่วมมือกันจัดทำระบบการกำหนดค่าตอบแทนตามสมรรถนะควบคู่ไปกับการจัดทำหลักสูตรการศึกษาต่อเนื่องที่สอดคล้องกับแนวทางความก้าวหน้าในวิชาชีพ (Career Path) ให้ชัดเจน โดยในส่วนของบุคลากรที่มีทักษะระดับสูงบางสาขาที่ประเทศไทยไม่สามารถผลิตได้ทันตามความต้องการ ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมกับภาคเอกชนกำหนดหลักเกณฑ์และปริมาณเพื่อกำหนดมาตรการนำเข้าแรงงานต่างชาติ พร้อมมาตรการการดูแลระหว่างแรงงานไทยและต่างชาติอย่างเป็นระบบ รวมทั้งพิจารณาให้ความสำคัญกับการให้บริการที่ได้รับการยอมรับด้านอัตราค่าบริการและมาตรฐานการทดสอบจากผู้ประกอบชิ้นส่วนยานยนต์ไทยและผู้ผลิตยานยนต์ในระดับ Tier 1 ควรมีการพิจารณาแนวทางในการบริหารจัดการและการร่วมลงทุนระหว่างภาครัฐและเอกชนประกอบด้วย เพื่อให้การใช้งบประมาณที่มีอยู่อย่างจำกัดเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ ไปพิจารณาดำเนินการด้วย |
.....