ค้นหาข้อมูลมติคณะรัฐมนตรี
ค้นหาเพิ่มเติม
หน้าที่ 572 จากทั้งหมด 6200 หน้า แสดงรายการที่ 11421 - 11440 จากข้อมูลทั้งหมด 123994 รายการ
ลำดับ | ชื่อเรื่อง | ส่วนราชการ เจ้าของเรื่อง |
วันที่มีมติ | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
11421 | การแก้ไขเพิ่มเติมคำสั่งมอบหมายและมอบอำนาจให้รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีปฏิบัติหน้าที่ประธานกรรมการในคณะกรรมการต่าง ๆ ตามกฎหมาย และระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี | นร04 | 02/01/2563 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรี ที่ ๑/๒๕๖๓ เรื่อง แก้ไขเพิ่มเติมคำสั่งมอบหมายและมอบอำนาจให้รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีปฏิบัติหน้าที่ประธานกรรมการในคณะกรรมการต่าง ๆ ตามกฎหมาย และระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ลงวันที่ ๒ มกราคม ๒๕๖๓ ตามที่สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรีเสนอ ดังนี้
๑. ยกเลิกการมอบหมายให้รองนายกรัฐมนตรี (นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์) ปฏิบัติหน้าที่ประธานในคณะกรรมการนโยบายการประมงแห่งชาติ ข้อ ๔.๑.๕ แห่งคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรี ที่ ๑๖๖/๒๕๖๒ เรื่อง มอบหมายและมอบอำนาจให้รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีปฏิบัติหน้าที่ประธานกรรมการในคณะกรรมการต่าง ๆ ตามกฎหมาย และระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ลงวันที่ ๓๐ กรกฎาคม ๒๕๖๒ ๒. มอบหมายให้รองนายกรัฐมนตรี (พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ) ปฏิบัติหน้าที่ประธานในคณะกรรมการนโยบายการประมงแห่งชาติ โดยเพิ่มความต่อไปนี้เป็น ข้อ ๑.๑.๗ แห่งคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรี ที่ ๑๖๖/๒๕๖๒ เรื่อง มอบหมายและมอบอำนาจให้รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีปฏิบัติหน้าที่ประธานกรรมการในคณะกรรมการต่าง ๆ ตามกฎหมาย และระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ลงวันที่ ๓๐ กรกฎาคม ๒๕๖๒ “๑.๑.๗ คณะกรรมการนโยบายการประมงแห่งชาติ”
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
11422 | ร่างกฎกระทรวงออกตามความในพระราชบัญญัติพลังงานนิวเคลียร์เพื่อสันติ พ.ศ. 2559 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติพลังงานนิวเคลียร์เพื่อสันติ (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2562 รวม 3 ฉบับ (ร่างกฎกระทรวงกำหนดระยะเวลาในการแจ้งการมีไว้ในครอบครองหรือใช้เครื่องกำเนิดรังสีเพื่อการวินิจฉัยทางการแพทย์ พ.ศ. ....) | สธ | 02/01/2563 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ
๑. อนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงออกตามความในพระราชบัญญัติพลังงานนิวเคลียร์เพื่อสันติ พ.ศ. ๒๕๕๙ ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติพลังงานนิวเคลียร์เพื่อสันติ (ฉบับที่ ๒) พ.ศ. ๒๕๖๒ รวม ๓ ฉบับ มีสาระสำคัญเป็นการกำหนดเครื่องกำเนิดรังสีเพื่อการวินิจฉัยทางการแพทย์ที่ต้องแจ้งการมีไว้ในครองครองหรือใช้ ระยะเวลาในการแจ้งการมีไว้ในครอบครองหรือใช้ รวมทั้งกำหนดมาตรฐานความปลอดภัยเครื่องกำเนิดรังสีเพื่อการวินิจฉัยทางการแพทย์ ตามที่กระทรวงสาธารณสุขเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้ ดังนี้ ๑.๑ ร่างกฎกระทรวงกำหนดเครื่องกำเนิดรังสีเพื่อการวินิจฉัยทางการแพทย์ ที่ต้องแจ้งการมีไว้ในครอบครองหรือใช้ พ.ศ. .... ๑.๒ ร่างกฎกระทรวงกำหนดระยะเวลาในการแจ้งการมีไว้ในครอบครองหรือใช้เครื่องกำเนิดรังสีเพื่อการวินิจฉัยทางการแพทย์ พ.ศ. .... ๑.๓ ร่างกฎกระทรวงกำหนดมาตรฐานความปลอดภัยเครื่องกำเนิดรังสีเพื่อการวินิจฉัยทางการแพทย์ พ.ศ. .... ๒. รับทราบรายงานเหตุผลที่ไม่อาจดำเนินการจัดทำร่างกฎกระทรวงออกตามความในพระราชบัญญัติพลังงานนิวเคลียร์เพื่อสันติ พ.ศ. ๒๕๕๙ ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติพลังงานนิวเคลียร์เพื่อสันติ (ฉบับที่ ๒) พ.ศ. ๒๕๖๒ รวม ๓ ฉบับ ได้ภายในเก้าสิบวันนับแต่วันที่พระราชบัญญัติพลังงานนิวเคลียร์เพื่อสันติ (ฉบับที่ ๒) พ.ศ. ๒๕๖๒ ใช้บังคับ โดยกระทรวงสาธารณสุขได้เคยเสนอร่างกฎกระทรวงรวม ๓ ฉบับดังกล่าว มาเพื่อคณะรัฐมนตรีพิจารณาแล้วก่อนที่จะครบกำหนดระยะเวลาตามพระราชบัญญัติ แต่เนื่องจากได้มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ กระทรวงสาธารณสุขจึงได้ปรับปรุงแก้ไขร่างกฎกระทรวงทั้ง ๓ ฉบับดังกล่าวตามความเห็นของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ก่อนเสนอมาเพื่อดำเนินการ ตามที่กระทรวงสาธารณสุขเสนอ
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
11423 | ร่างกฎกระทรวงออกตามความในพระราชบัญญัติพลังงานนิวเคลียร์เพื่อสันติ พ.ศ. 2559 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติพลังงานนิวเคลียร์เพื่อสันติ (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2562 รวม 3 ฉบับ (ร่างกฎกระทรวงกำหนดมาตรฐานความปลอดภัยเครื่องกำเนิดรังสีเพื่อการวินิจฉัยทางการแพทย์ พ.ศ. ....) | สธ | 02/01/2563 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ
๑. อนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงออกตามความในพระราชบัญญัติพลังงานนิวเคลียร์เพื่อสันติ พ.ศ. ๒๕๕๙ ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติพลังงานนิวเคลียร์เพื่อสันติ (ฉบับที่ ๒) พ.ศ. ๒๕๖๒ รวม ๓ ฉบับ มีสาระสำคัญเป็นการกำหนดเครื่องกำเนิดรังสีเพื่อการวินิจฉัยทางการแพทย์ที่ต้องแจ้งการมีไว้ในครอบครองหรือใช้ ระยะเวลาในการแจ้งการมีไว้ในครอบครองหรือใช้ รวมทั้งกำหนดมาตรฐานความปลอดภัยเครื่องกำเนิดรังสีเพื่อการวินิจฉัยทางการแพทย์ ตามที่กระทรวงสาธารณสุขเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้ ดังนี้ ๑.๑ ร่างกฎกระทรวงกำหนดเครื่องกำเนิดรังสีเพื่อการวินิจฉัยทางการแพทย์ ที่ต้องแจ้งการมีไว้ในครอบครองหรือใช้ พ.ศ. .... ๑.๒ ร่างกฎกระทรวงกำหนดระยะเวลาในการแจ้งการมีไว้ในครอบครองหรือใช้เครื่องกำเนิดรังสีเพื่อการวินิจฉัยทางการแพทย์ พ.ศ. .... ๑.๓ ร่างกฎกระทรวงกำหนดมาตรฐานความปลอดภัยเครื่องกำเนิดรังสีเพื่อการวินิจฉัยทางการแพทย์ พ.ศ. .... ๒. รับทราบรายงานเหตุผลที่ไม่อาจดำเนินการจัดทำร่างกฎกระทรวงออกตามความในพระราชบัญญัติพลังงานนิวเคลียร์เพื่อสันติ พ.ศ. ๒๕๕๙ ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติพลังงานนิวเคลียร์เพื่อสันติ (ฉบับที่ ๒) พ.ศ. ๒๕๖๒ รวม ๓ ฉบับ ได้ภายในเก้าสิบวันนับแต่วันที่พระราชบัญญัติพลังงานนิวเคลียร์เพื่อสันติ (ฉบับที่ ๒) พ.ศ. ๒๕๖๒ ใช้บังคับ โดยกระทรวงสาธารณสุขได้เคยเสนอร่างกฎกระทรวงรวม ๓ ฉบับดังกล่าว มาเพื่อคณะรัฐมนตรีพิจารณาแล้วก่อนที่จะครบกำหนดระยะเวลาตามพระราชบัญญัติ แต่เนื่องจากได้มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ กระทรวงสาธารณสุขจึงได้ปรับปรุงแก้ไขร่างกฎกระทรวงทั้ง ๓ ฉบับดังกล่าวตามความเห็นของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ก่อนเสนอมาเพื่อดำเนินการ ตามที่กระทรวงสาธารณสุขเสนอ
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
11424 | การบูรณาการข้อมูลร่วมกันของศูนย์บริการของภาครัฐในชุมชน | นร04 | 02/01/2563 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีพิจารณาเห็นว่า โดยที่ปัจจุบันรัฐบาลมีศูนย์บริการประชาชนในด้านต่าง ๆ กระจายอยู่ทั่วประเทศ เช่น ศูนย์ดำรงธรรม ของกระทรวงมหาดไทย ทำหน้าที่รับเรื่องร้องเรียนและแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน ศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร ของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ทำหน้าที่แก้ไขปัญหาและพัฒนาการทำการเกษตรในพื้นที่ต่าง ๆ ศูนย์ดิจิทัลชุมชน ของกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ทำหน้าที่เป็นช่องทางการสื่อสารระหว่างภาครัฐและประชาชน ดังนั้น เพื่อให้การบริการประชาชนของศูนย์บริการต่าง ๆ ดังกล่าวเป็นระบบและมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น รวมทั้งก่อให้เกิดการสื่อสารแบบสองทางกับประชาชนทั้งในด้านการรับฟังข้อมูลความคิดเห็นและความต้องการของประชาชน และในด้านการเผยแพร่ข้อมูลและสร้างการรับรู้เกี่ยวกับนโยบายการดำเนินโครงการต่าง ๆ ของรัฐบาล คณะรัฐมนตรีจึงมีมติมอบหมายให้กระทรวงมหาดไทยเป็นหน่วยงานหลักร่วมกับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องพิจารณากำหนดแนวทางในการบูรณาการการปฏิบัติงานร่วมกันและเชื่อมโยงข้อมูลต่าง ๆ ระหว่างศูนย์บริการต่าง ๆ ดังกล่าว เพื่อให้สามารถดำเนินการให้บริการประชาชนในเรื่องต่าง ๆ อย่างเป็นระบบ ครบวงจร ตลอดจนสามารถให้บริการข้อมูลและสร้างการรับรู้เกี่ยวกับนโยบาย/โครงการของรัฐบาลที่เป็นประโยชน์แก่ประชาชนได้อย่างถูกต้อง รวดเร็ว ทั่วถึง รวมถึงการรวบรวมข้อมูล ข้อเท็จจริงเพื่อวิเคราะห์และดำเนินการแก้ไขปัญหาได้ตรงตามความต้องการของประชาชนด้วย
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
11425 | การส่งเสริมการปลูกพืชพลังงานเพื่อโรงไฟฟ้าชุมชน | นร04 | 02/01/2563 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีพิจารณาเห็นว่า เพื่อให้การดำเนินโครงการโรงไฟฟ้าชุมชนเพื่อเศรษฐกิจฐานรากบรรลุผล เป็นอีกช่องทางหนึ่งในการสร้างรายได้ สร้างอาชีพ และลดภาระค่าใช้จ่ายให้แก่เกษตรกรที่อยู่ในพื้นที่ที่เป็นที่ตั้งของโรงไฟฟ้าชุมชน โดยการให้เกษตรกรในพื้นที่ดังกล่าวปรับเปลี่ยนมาปลูกพืชพลังงานและนำวัสดุทางการเกษตรมาจำหน่ายเพื่อเป็นเชื้อเพลิงให้แก่โรงไฟฟ้าชุมชน คณะรัฐมนตรีจึงมีมติมอบหมายให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เป็นหน่วยงานหลักร่วมกับกระทรวงพลังงานและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องพิจารณาดำเนินการส่งเสริมให้เกษตรกรที่อยู่ในพื้นที่ที่จะมีการสร้างโรงไฟฟ้าชุมชนและพื้นที่ใกล้เคียงปรับเปลี่ยนแนวทางการเพาะปลูกมาปลูกพืชพลังงานเพื่อจำหน่ายให้แก่โรงไฟฟ้าให้มากยิ่งขึ้น ทั้งนี้ ให้คำนึงถึงความเหมาะสมของปริมาณของพืชพลังงานดังกล่าวให้สอดคล้องกับความต้องการของโรงไฟฟ้าในแต่ละพื้นที่ รวมถึงเหมาะสมกับสภาพของดินในพื้นที่นั้น ๆ ด้วย
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
11426 | ร่างกฎกระทรวงกำหนดให้ทางน้ำชลประทาน เป็นทางน้ำชลประทานที่จะเรียกเก็บค่าชลประทาน รวม 6 ฉบับ (ร่างกฎกระทรวงกำหนดให้ทางน้ำชลประทานในเขตโครงการชลประทานนครนายก เป็นทางน้ำชลประทานที่จะเรียกเก็บค่าชลประทาน) | กษ | 02/01/2563 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ
๑. เห็นชอบร่างกฎกระทรวงกำหนดให้ทางน้ำชลประทาน เป็นทางน้ำชลประทานที่จะเรียกเก็บค่าชลประทาน รวม ๖ ฉบับ ที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้ว มีสาระสำคัญเป็นการกำหนดให้ทางน้ำชลประทานอ่างเก็บน้ำคลองหลวง รัชชโลทร อันเนื่องมาจากพระราชดำริ ในท้องที่จังหวัดชลบุรี โครงการชลประทานนครนายก ในท้องที่จังหวัดนครนายกและจังหวัดปราจีนบุรี โครงการชลประทานชัยภูมิ ในท้องที่จังหวัดชัยภูมิ อ่างเก็บน้ำคลองตรอน ในท้องที่จังหวัดอุตรดิตถ์ อ่างเก็บน้ำห้วยแฮตและอ่างเก็บน้ำน้ำแหง ในท้องที่จังหวัดน่าน เป็นทางน้ำชลประทานที่จะเรียกเก็บค่าชลประทานจากผู้ใช้น้ำที่นำน้ำไปใช้เพื่อกิจการโรงงาน การประปา หรือกิจการอื่นนอกจากภาคเกษตรกรรม เพื่อประโยชน์ในการควบคุมดูแลปริมาณน้ำ และให้การใช้น้ำเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอ ดังนี้ ๑.๑ ร่างกฎกระทรวงกำหนดให้ทางน้ำชลประทานอ่างเก็บน้ำคลองหลวง รัชชโลทร อันเนื่องมาจากพระราชดำริ เป็นทางน้ำชลประทานที่จะเรียกเก็บค่าชลประทาน พ.ศ. .... ๑.๒ ร่างกฎกระทรวงกำหนดให้ทางน้ำชลประทานในเขตโครงการชลประทานนครนายก เป็นทางน้ำชลประทานที่จะเรียกเก็บค่าชลประทาน พ.ศ. .... ๑.๓ ร่างกฎกระทรวงกำหนดใหทางน้ำชลประทานในเขตโครงการชลประทานชัยภูมิ เป็นทางน้ำชลประทานที่จะเรียกเก็บค่าชลประทาน พ.ศ. .... ๑.๔ ร่างกฎกระทรวงกำหนดให้ทางน้ำชลประทานอ่างเก็บน้ำคลองตรอน เป็นทางน้ำชลประทานที่จะเรียกเก็บค่าชลประทาน พ.ศ. .... ๑.๕ ร่างกฎกระทรวงกำหนดให้ทางน้ำชลประทานอ่างเก็บน้ำห้วยแฮต เป็นทางน้ำชลประทานที่จะเรียกค่าชลประทาน พ.ศ. .... ๑.๖ ร่างกฎกระทรวงกำหนดให้ทางน้ำชลประทานอ่างเก็บน้ำน้ำแหง เป็นทางน้ำชลประทานที่จะเรียกเก็บค่าชลประทาน พ.ศ. .... ๒. ให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ไปดำเนินการให้เป็นไปตามข้อสังเกตของสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาเกี่ยวกับพื้นที่อ่างเก็บน้ำคลองตรอนตามร่างกฎกระทรวงในข้อ ๑.๔ ทับซ้อนกับเขตอุทยานแห่งชาติต้นสักใหญ่ ซึ่งอ่างเก็บน้ำดังกล่าวได้ก่อสร้างก่อนมีการพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตอุทยานแห่งชาติดังกล่าว ดังนั้น การดำเนินการตามข้อสังเกตของสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา จึงต้องดำเนินการตามพระราชบัญญัติอุทยานแห่งชาติ พ.ศ. ๒๕๖๒
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
11427 | ร่างกฎกระทรวงกำหนดให้ทางน้ำชลประทาน เป็นทางน้ำชลประทานที่จะเรียกเก็บค่าชลประทาน รวม 6 ฉบับ (ร่างกฎกระทรวงกำหนดให้ทางน้ำชลประทานในเขตโครงการชลประทานชัยภูมิ เป็นทางน้ำชลประทานที่จะเรียกเก็บค่าชลประทาน พ.ศ. .... จำนวน 1 ฉบับ 5 ทางน้ำ) | กษ | 02/01/2563 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ
๑. เห็นชอบร่างกฎกระทรวงกำหนดให้ทางน้ำชลประทาน เป็นทางน้ำชลประทานที่จะเรียกเก็บค่าชลประทาน รวม ๖ ฉบับ ที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้ว มีสาระสำคัญเป็นการกำหนดให้ทางน้ำชลประทานอ่างเก็บน้ำคลองหลวง รัชชโลทร อันเนื่องมาจากพระราชดำริ ในท้องที่จังหวัดชลบุรี โครงการชลประทานนครนายก ในท้องที่จังหวัดนครนายกและจังหวัดปราจีนบุรี โครงการชลประทานชัยภูมิ ในท้องที่จังหวัดชัยภูมิ อ่างเก็บน้ำคลองตรอน ในท้องที่จังหวัดอุตรดิตถ์ อ่างเก็บน้ำห้วยแฮตและอ่างเก็บน้ำน้ำแหง ในท้องที่จังหวัดน่าน เป็นทางน้ำชลประทานที่จะเรียกเก็บค่าชลประทานจากผู้ใช้น้ำที่นำน้ำไปใช้เพื่อกิจการโรงงาน การประปา หรือกิจการอื่นนอกจากภาคเกษตรกรรม เพื่อประโยชน์ในการควบคุมดูแลปริมาณน้ำ และให้การใช้น้ำเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอ ดังนี้ ๑.๑ ร่างกฎกระทรวงกำหนดให้ทางน้ำชลประทานอ่างเก็บน้ำคลองหลวง รัชชโลทร อันเนื่องมาจากพระราชดำริ เป็นทางน้ำชลประทานที่จะเรียกเก็บค่าชลประทาน พ.ศ. .... ๑.๒ ร่างกฎกระทรวงกำหนดให้ทางน้ำชลประทานในเขตโครงการชลประทานนครนายก เป็นทางน้ำชลประทานที่จะเรียกเก็บค่าชลประทาน พ.ศ. .... ๑.๓ ร่างกฎกระทรวงกำหนดใหทางน้ำชลประทานในเขตโครงการชลประทานชัยภูมิ เป็นทางน้ำชลประทานที่จะเรียกเก็บค่าชลประทาน พ.ศ. .... ๑.๔ ร่างกฎกระทรวงกำหนดให้ทางน้ำชลประทานอ่างเก็บน้ำคลองตรอน เป็นทางน้ำชลประทานที่จะเรียกเก็บค่าชลประทาน พ.ศ. .... ๑.๕ ร่างกฎกระทรวงกำหนดให้ทางน้ำชลประทานอ่างเก็บน้ำห้วยแฮต เป็นทางน้ำชลประทานที่จะเรียกค่าชลประทาน พ.ศ. .... ๑.๖ ร่างกฎกระทรวงกำหนดให้ทางน้ำชลประทานอ่างเก็บน้ำน้ำแหง เป็นทางน้ำชลประทานที่จะเรียกเก็บค่าชลประทาน พ.ศ. .... ๒. ให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ไปดำเนินการให้เป็นไปตามข้อสังเกตของสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาเกี่ยวกับพื้นที่อ่างเก็บน้ำคลองตรอนตามร่างกฎกระทรวงในข้อ ๑.๔ ทับซ้อนกับเขตอุทยานแห่งชาติต้นสักใหญ่ ซึ่งอ่างเก็บน้ำดังกล่าวได้ก่อสร้างก่อนมีการพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตอุทยานแห่งชาติดังกล่าว ดังนั้น การดำเนินการตามข้อสังเกตของสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา จึงต้องดำเนินการตามพระราชบัญญัติอุทยานแห่งชาติ พ.ศ. ๒๕๖๒
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
11428 | ร่างกฎกระทรวงกำหนดให้ทางน้ำชลประทาน เป็นทางน้ำชลประทานที่จะเรียกเก็บค่าชลประทาน รวม 6 ฉบับ (ร่างกฎกระทรวงกำหนดให้ทางน้ำชลประทานอ่างเก็บน้ำคลองตรอน เป็นทางน้ำชลประทานที่จะเรียกเก็บค่าชลประทาน พ.ศ. ....) | กษ | 02/01/2563 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ
๑. เห็นชอบร่างกฎกระทรวงกำหนดให้ทางน้ำชลประทาน เป็นทางน้ำชลประทานที่จะเรียกเก็บค่าชลประทาน รวม ๖ ฉบับ ที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้ว มีสาระสำคัญเป็นการกำหนดให้ทางน้ำชลประทานอ่างเก็บน้ำคลองหลวง รัชชโลทร อันเนื่องมาจากพระราชดำริ ในท้องที่จังหวัดชลบุรี โครงการชลประทานนครนายก ในท้องที่จังหวัดนครนายกและจังหวัดปราจีนบุรี โครงการชลประทานชัยภูมิ ในท้องที่จังหวัดชัยภูมิ อ่างเก็บน้ำคลองตรอน ในท้องที่จังหวัดอุตรดิตถ์ อ่างเก็บน้ำห้วยแฮตและอ่างเก็บน้ำน้ำแหง ในท้องที่จังหวัดน่าน เป็นทางน้ำชลประทานที่จะเรียกเก็บค่าชลประทานจากผู้ใช้น้ำที่นำน้ำไปใช้เพื่อกิจการโรงงาน การประปา หรือกิจการอื่นนอกจากภาคเกษตรกรรม เพื่อประโยชน์ในการควบคุมดูแลปริมาณน้ำ และให้การใช้น้ำเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอ ดังนี้ ๑.๑ ร่างกฎกระทรวงกำหนดให้ทางน้ำชลประทานอ่างเก็บน้ำคลองหลวง รัชชโลทร อันเนื่องมาจากพระราชดำริ เป็นทางน้ำชลประทานที่จะเรียกเก็บค่าชลประทาน พ.ศ. .... ๑.๒ ร่างกฎกระทรวงกำหนดให้ทางน้ำชลประทานในเขตโครงการชลประทานนครนายก เป็นทางน้ำชลประทานที่จะเรียกเก็บค่าชลประทาน พ.ศ. .... ๑.๓ ร่างกฎกระทรวงกำหนดใหทางน้ำชลประทานในเขตโครงการชลประทานชัยภูมิ เป็นทางน้ำชลประทานที่จะเรียกเก็บค่าชลประทาน พ.ศ. .... ๑.๔ ร่างกฎกระทรวงกำหนดให้ทางน้ำชลประทานอ่างเก็บน้ำคลองตรอน เป็นทางน้ำชลประทานที่จะเรียกเก็บค่าชลประทาน พ.ศ. .... ๑.๕ ร่างกฎกระทรวงกำหนดให้ทางน้ำชลประทานอ่างเก็บน้ำห้วยแฮต เป็นทางน้ำชลประทานที่จะเรียกค่าชลประทาน พ.ศ. .... ๑.๖ ร่างกฎกระทรวงกำหนดให้ทางน้ำชลประทานอ่างเก็บน้ำน้ำแหง เป็นทางน้ำชลประทานที่จะเรียกเก็บค่าชลประทาน พ.ศ. .... ๒. ให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ไปดำเนินการให้เป็นไปตามข้อสังเกตของสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาเกี่ยวกับพื้นที่อ่างเก็บน้ำคลองตรอนตามร่างกฎกระทรวงในข้อ ๑.๔ ทับซ้อนกับเขตอุทยานแห่งชาติต้นสักใหญ่ ซึ่งอ่างเก็บน้ำดังกล่าวได้ก่อสร้างก่อนมีการพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตอุทยานแห่งชาติดังกล่าว ดังนั้น การดำเนินการตามข้อสังเกตของสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา จึงต้องดำเนินการตามพระราชบัญญัติอุทยานแห่งชาติ พ.ศ. ๒๕๖๒
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
11429 | ร่างกฎกระทรวงกำหนดให้ทางน้ำชลประทาน เป็นทางน้ำชลประทานที่จะเรียกเก็บค่าชลประทาน รวม 6 ฉบับ (ร่างกฎกระทรวงกำหนดให้ทางน้ำชลประทานในเขตโครงการชลประทานน่าน เป็นทางน้ำชลประทานที่จะเรียกเก็บค่าชลประทาน จำนวน 2 ฉบับ) | กษ | 02/01/2563 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ
๑. เห็นชอบร่างกฎกระทรวงกำหนดให้ทางน้ำชลประทาน เป็นทางน้ำชลประทานที่จะเรียกเก็บค่าชลประทาน รวม ๖ ฉบับ ที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้ว มีสาระสำคัญเป็นการกำหนดให้ทางน้ำชลประทานอ่างเก็บน้ำคลองหลวง รัชชโลทร อันเนื่องมาจากพระราชดำริ ในท้องที่จังหวัดชลบุรี โครงการชลประทานนครนายก ในท้องที่จังหวัดนครนายกและจังหวัดปราจีนบุรี โครงการชลประทานชัยภูมิ ในท้องที่จังหวัดชัยภูมิ อ่างเก็บน้ำคลองตรอน ในท้องที่จังหวัดอุตรดิตถ์ อ่างเก็บน้ำห้วยแฮตและอ่างเก็บน้ำน้ำแหง ในท้องที่จังหวัดน่าน เป็นทางน้ำชลประทานที่จะเรียกเก็บค่าชลประทานจากผู้ใช้น้ำที่นำน้ำไปใช้เพื่อกิจการโรงงาน การประปา หรือกิจการอื่นนอกจากภาคเกษตรกรรม เพื่อประโยชน์ในการควบคุมดูแลปริมาณน้ำ และให้การใช้น้ำเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอ ดังนี้ ๑.๑ ร่างกฎกระทรวงกำหนดให้ทางน้ำชลประทานอ่างเก็บน้ำคลองหลวง รัชชโลทร อันเนื่องมาจากพระราชดำริ เป็นทางน้ำชลประทานที่จะเรียกเก็บค่าชลประทาน พ.ศ. .... ๑.๒ ร่างกฎกระทรวงกำหนดให้ทางน้ำชลประทานในเขตโครงการชลประทานนครนายก เป็นทางน้ำชลประทานที่จะเรียกเก็บค่าชลประทาน พ.ศ. .... ๑.๓ ร่างกฎกระทรวงกำหนดใหทางน้ำชลประทานในเขตโครงการชลประทานชัยภูมิ เป็นทางน้ำชลประทานที่จะเรียกเก็บค่าชลประทาน พ.ศ. .... ๑.๔ ร่างกฎกระทรวงกำหนดให้ทางน้ำชลประทานอ่างเก็บน้ำคลองตรอน เป็นทางน้ำชลประทานที่จะเรียกเก็บค่าชลประทาน พ.ศ. .... ๑.๕ ร่างกฎกระทรวงกำหนดให้ทางน้ำชลประทานอ่างเก็บน้ำห้วยแฮต เป็นทางน้ำชลประทานที่จะเรียกค่าชลประทาน พ.ศ. .... ๑.๖ ร่างกฎกระทรวงกำหนดให้ทางน้ำชลประทานอ่างเก็บน้ำน้ำแหง เป็นทางน้ำชลประทานที่จะเรียกเก็บค่าชลประทาน พ.ศ. .... ๒. ให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ไปดำเนินการให้เป็นไปตามข้อสังเกตของสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาเกี่ยวกับพื้นที่อ่างเก็บน้ำคลองตรอนตามร่างกฎกระทรวงในข้อ ๑.๔ ทับซ้อนกับเขตอุทยานแห่งชาติต้นสักใหญ่ ซึ่งอ่างเก็บน้ำดังกล่าวได้ก่อสร้างก่อนมีการพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตอุทยานแห่งชาติดังกล่าว ดังนั้น การดำเนินการตามข้อสังเกตของสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา จึงต้องดำเนินการตามพระราชบัญญัติอุทยานแห่งชาติ พ.ศ. ๒๕๖๒
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
11430 | ร่างกฎกระทรวงกำหนดให้ทางน้ำชลประทาน เป็นทางน้ำชลประทานที่จะเรียกเก็บค่าชลประทาน จำนวน 3 ฉบับ | กษ | 24/12/2562 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบร่างกฎกระทรวงกำหนดให้ทางน้ำชลประทาน เป็นทางน้ำชลประทานที่จะเรียกเก็บค่าชลประทาน จำนวน ๓ ฉบับ ที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้ว ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอ และให้ดำเนินการต่อไปได้ ดังนี้
๑. ร่างกฎกระทรวงกำหนดให้ทางน้ำชลประทานอ่างเก็บน้ำห้วยประดู่ เป็นทางน้ำชลประทานที่จะเรียกเก็บค่าชลประทาน พ.ศ. .... มีสาระสำคัญเป็นการกำหนดให้ทางน้ำชลประทานอ่างเก็นน้ำห้วยประดู่ ในท้องที่ตำบลบ่อใหญ่ อำเภอบรบือ จังหวัดมหาสารคาม เป็นทางน้ำชลประทานที่จะเรียกเก็บค่าชลประทานจากผู้ใช้น้ำที่นำน้ำไปใช้เพื่อกิจการโรงงาน การประปา หรือกิจการอื่นนอกจากภาคเกษตรกรรม เพื่อควบคุมดูแลปริมาณน้ำและการใช้น้ำให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ ๒. ร่างกฎกระทรวงกำหนดให้ทางน้ำชลประทานอ่างเก็บน้ำหนองไฮ เป็นทางน้ำชลประทานที่จะเรียกเก็บค่าชลประทาน พ.ศ. .... มีสาระสำคัญเป็นการกำหนดให้ทางน้ำชลประทานอ่างเก็บน้ำห้วยหนองไฮ ในท้องที่ตำบลประชาพัฒนา อำเภอวาปีปทุม จังหวัดมหาสารคาม เป็นทางน้ำชลประทานที่จะเรียกเก็บค่าชลประทานจากผู้ใช้น้ำที่นำน้ำไปใช้เพื่อกิจการโรงงาน การประปา หรือกิจการอื่นนอกจากภาคเกษตรกรรม เพื่อควบคุมดูแลปริมาณน้ำและการใช้น้ำให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ ๓. ร่างกฎกระทรวงกำหนดให้ทางน้ำชลประทานอ่างเก็บน้ำห้วยขอนสัก เป็นทางน้ำชลประทานที่จะเรียกเก็บค่าชลประทาน พ.ศ. .... มีสาระสำคัญเป็นการกำหนดให้ทางน้ำชลประทานห้วยขอนสัก ในท้องที่ตำบลวังยาว และตำบลดอนกลาง อำเภอโกสุมพิสัย จังหวัดมหาสารคาม เป็นทางน้ำชลประทานที่จะเรียกเก็บค่าชลประทานจากผู้ใช้น้ำที่นำน้ำไปใช้เพื่อกิจการโรงงาน การประปา หรือกิจการอื่นนอกจากภาคเกษตรกรรม เพื่อควบคุมดูแลปริมาณน้ำและการใช้น้ำให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
11431 | ร่างกฎกระทรวงกำหนดอัตราค่าชลประทาน การจัดเก็บหรือชำระค่าชลประทาน และการยกเว้น และการผ่อนชำระค่าชลประทาน พ.ศ. .... | กษ | 24/12/2562 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. อนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงกำหนดอัตราค่าชลประทาน การจัดเก็บหรือชำระค่าชลประทาน และการยกเว้นและการผ่อนชำระค่าชลประทาน พ.ศ. .... มีสาระสำคัญเป็นการแก้ไขปรับปรุงร่างกฎกระทรวงกำหนดอัตราค่าชลประทาน การจัดเก็บหรือชำระค่าชลประทาน และการยกเว้นและการผ่อนชำระค่าชลประทาน พ.ศ. .... ให้ครอบคลุมถึงแนวทางปฏิบัติเกี่ยวกับการจ่ายเงิน การรับเงิน และการนำเงินฝากคลังหรือนำส่งคลังในระบบอิเล็กทรอนิกส์สำหรับผู้รับอนุญาตใช้น้ำจากทางน้ำชลประทานตามแนวทางปฏิบัติในการจ่ายเงิน การรับเงิน และการนำเงินฝากคลังหรือนำส่งคลังในระบบอิเล็กทรอนิกส์ สำหรับทุนหมุนเวียนของกระทรวงการคลัง ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาอีกครั้งหนึ่ง โดยให้รับความเห็นของสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติที่เห็นควรให้ผู้รับอนุญาตใช้น้ำทราบอย่างทั่วถึง และควรมีบทเฉพาะกาลให้ผู้รับอนุญาตใช้น้ำสามารถชำระเป็นเงินสดหรือเช็คได้ในช่วงแรก รวมทั้งควรพิจารณาอัตราค่าน้ำชลประทานให้สอดคล้องกับสภาพเศรษฐกิจและสังคมในปัจจุบันและสอดคล้องกับพระราชบัญญัติทรัพยากรน้ำ พ.ศ. ๒๕๖๑ ไปประกอบการพิจารณาด้วย แล้วดำเนินการต่อไปได้ ๒. ให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์รับความเห็นของสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติไปพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
11432 | ขอแจ้งข้อมูลงบการเงินที่ปรากฏในรายงานผลการปฏิบัติงาน กสทช. ประจำปี 2561 ที่ผ่านการตรวจสอบจากสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดินแล้ว เพิ่มเติม | กสทช | 24/12/2562 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. รับทราบข้อมูลงบการเงินที่ปรากฏในรายงานผลการปฏิบัติงานของสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (สำนักงาน กสทช.) ประจำปี ๒๕๖๑ ที่ผ่านการตรวจสอบจากสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน เพิ่มเติม ตามที่สำนักงาน กสทช. เสนอ ๒. ในการรายงานผลการปฏิบัติงานประจำปีของ กสทช. ต่อคณะรัฐมนตรีในปีต่อ ๆ ไป ให้สำนักงาน กสทช. เร่งรัดการดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้อง และประสานงานกับสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดินอย่างใกล้ชิด เพื่อให้การจัดทำรายงานผลการปฏิบัติงานประจำปีของ กสทช. และการตรวจสอบรายงานการเงินของสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดินแล้วเสร็จโดยเร็ว ภายในกรอบระยะเวลาที่พระราชบัญญัติองค์กรจัดสรรคลื่นความถี่และกำกับการประกอบกิจการวิทยุกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม พ.ศ. ๒๕๕๓ และพระราชบัญญัติวินัยการเงินการคลังของรัฐ พ.ศ. ๒๕๖๑ บัญญัติไว้
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
11433 | รายงานการดำเนินโครงการเหมืองแร่โพแทชและเกลือหินของบริษัท ไทยคาลิ จำกัด | อก | 24/12/2562 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. รับทราบรายงานการดำเนินโครงการเหมืองแร่โพแทชและเกลือหินของบริษัท ไทยคาลิ จำกัด โดยกระทรวงอุตสาหกรรมได้อนุญาตประทานบัตรทำเหมืองใต้ดินชนิดแร่โพแทชและเกลือหินแก่บริษัท ไทยคาลิ จำกัด โดยผ่านขั้นตอนที่ ๑ คือ การดำเนินการคำขอประทานบัตรในพื้นที่ และขั้นตอนที่ ๒ คือ การพิจารณาอนุญาตประทานบัตรของกระทรวงอุตสาหกรรมเรียบร้อยแล้ว ส่วนขั้นตอนที่ ๓ ซึ่งเป็นขั้นตอนสุดท้าย คือ การตรวจเปิดการประกอบการก่อนการเปิดการทำเหมืองและการผลิตจริงอยู่ระหว่างดำเนินการ โดยกรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่ได้มีคำสั่งที่ ๑๐๘/๒๕๖๒ เรื่อง แต่งตั้งคณะทำงานการตรวจสอบการทำเหมืองใต้ดินแบบมีส่วนร่วมประทานบัตรเลขที่ ๒๘๘๓๑/๑๖๑๓๗ ของบริษัท ไทยคาลิ จำกัด และเมื่อวันที่ ๑๒ มิถุนายน ๒๕๖๒ คณะทำงานฯ ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบ ณ อำเภอด่านขุนทด จังหวัดนครราชสีมา เพื่อประกอบการขออนุญาตเปิดการทำเหมืองใต้ดินชนิดแร่โพแทชและเกลือหินของบริษัทฯ พบว่า ผู้ถือประทานบัตรได้ดำเนินการตามเงื่อนไขแนบท้ายประทานบัตร รวมถึงมาตรการป้องกันและแก้ไขผลกระทบสิ่งแวดล้อมที่ต้องดำเนินการก่อนเปิดการทำเหมืองครบถ้วนแล้ว พร้อมทั้งได้ก่อสร้างโรงแต่งแร่เป็นไปตามแผนผังโครงการทำเหมืองแร่ จัดเตรียมเครื่องจักร อุปกรณ์ และบุคลากรพร้อมที่จะทำเหมืองแล้ว ตามที่กระทรวงอุตสาหกรรมเสนอ และให้กระทรวงอุสาหกรรมรับความเห็นของกระทรวงสาธารณสุขและสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติที่เห็นควรให้ความสำคัญในการสนับสนุนการใช้กองทุนสุขภาพ เพื่อประโยชน์ในการเฝ้าระวังป้องกันและส่งเสริมสุขภาพของประชาชนในพื้นที่ และให้กระทรวงอุตสาหกรรมประสานบริษัทฯ ดำเนินการถ่ายทอดองค์ความรู้ให้บุคลากรและชุมชนในพื้นที่ให้เข้าใจกระบวนการและเทคโนโลยีการทำเหมืองแร่โพแทช เพื่อให้ชุมชนรู้และเข้าใจผลสัมฤทธิ์ที่ได้รับจากโครงการ รวมทั้งกำหนดมาตรการป้องกันและแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อมและสุขภาพก่อนการเปิดการทำเหมืองและผลิตจริง เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบและข้อร้องเรียนภายหลังเปิดการทำเหมืองและผลิตแร่ นอกจากนี้ ให้กรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่ หน่วยงานของรัฐ ภาคเอกชน และชุมชนในพื้นที่ร่วมดำเนินการกำกับ ดูแล และติดตามการทำเหมืองแร่โพแทชเป็นระยะ เพื่อสร้างกระบวนการมีส่วนร่วมให้เกิดความน่าเชื่อถือและไว้วางใจจากประชาชนในพื้นที่ ไปพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย ๒. ให้กระทรวงอุตสาหกรรมและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกำกับดูแลและควบคุมการดำเนินโครงการเหมืองแร่โพแทชและเกลือหิน รวมทั้งการใช้ประโยชน์ในพื้นที่ที่ได้รับอนุญาตอย่างเคร่งครัดและต่อเนื่องเพื่อให้การดำเนินการเป็นไปอย่างถูกต้อง เกิดประโยชน์สูงสุด และไม่เกิดผลกระทบต่อชุมชน ประชาชน และสิ่งแวดล้อมในพื้นที่
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
11434 | การให้ความช่วยเหลือทางการเงินแก่สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว สำหรับโครงการก่อสร้างสะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 5 (บึงกาฬ-บอลิคำไซ) | กค | 24/12/2562 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. อนุมัติให้สำนักงานความร่วมมือพัฒนาเศรษฐกิจกับประเทศเพื่อนบ้าน (องค์การมหาชน) (สพพ.) ดำเนินการให้ความช่วยเหลือทางการเงินแก่สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (สปป.ลาว) เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายสำหรับโครงการก่อสร้างสะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ ๕ (บึงกาฬ-บอลิคำไซ) สำหรับงานในฝั่ง สปป.ลาว ในรูปแบบเงินกู้เงื่อนไขผ่อนปรนทั้งจำนวน วงเงินรวม ๑,๓๘๐,๐๖๗,๐๐๐ บาท และอนุมัติให้สำนักงบประมาณจัดสรรเงินงบประมาณแผ่นดินเป็นรายปี โดยเริ่มตั้งแต่ปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๔-๒๕๖๘ รวมระยะเวลา ๕ ปี รวมวงเงินที่จะขอรับการจัดสรรเงินงบประมาณทั้งสิ้นเท่ากับ ๖๙๐,๐๓๓,๕๐๐ บาท รวมทั้งมอบหมาย สพพ. ดำเนินการกู้เงิน จำนวน ๖๙๐,๐๓๓,๕๐๐ บาท ตามรูปแบบและเงื่อนไขที่กำหนด ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ โดยในกรณีที่ สปป.ลาว ผิดนัดชำระหนี้ ให้กระทรวงการคลัง โดย สพพ. พิจารณาใช้เงินสะสมของหน่วยงานในการชำระต้นเงินและดอกเบี้ยคืนแหล่งเงินกู้เป็นลำดับแรกก่อน รวมทั้งให้เร่งบรรจุวงเงินกู้ในแผนการบริหารหนี้สาธารณะ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๓ และขอจัดสรรงบประมาณ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๔ ตามขั้นตอนของกฎหมาย ระเบียบ และมติคณะรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องต่อไป ๒. ให้กระทรวงการคลัง กระทรวงคมนาคม และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรับความเห็นของกระทรวงการต่างประเทศและสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติที่เห็นควรให้กระทรวงคมนาคม โดยกรมทางหลวงควรเร่งประสานกับ สปป.ลาว ในการจัดทำแผนปฏิบัติการในการดำเนินโครงการดังกล่าว โดยให้ความสำคัญกับการปฏิบัติตามขั้นตอนของกฎหมายและระเบียบที่เกี่ยวข้อง เช่น การส่งมอบพื้นที่ก่อสร้างเพื่อให้สามารถดำเนินโครงการและเปิดใช้งานได้ตามเป้าหมายที่กำหนดไว้ในปี ๒๕๖๖ ต่อไป เป็นต้น ไปพิจารณาดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไปด้วย ๓. ให้กระทรวงคมนาคม โดย สพพ. ดำเนินการติดตามสภาวะเศรษฐกิจและประเมินความเสี่ยงด้านความสามารถในการชำระหนี้ของ สปป.ลาว อย่างใกล้ชิด และรายงานให้คณะกรรมการบริหาร สพพ. ทราบเป็นระยะ ๆ
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
11435 | ร่างกฎกระทรวงการนำเข้า ส่งออก หรือนำผ่านราชอาณาจักรซึ่งสัตว์หรือซากสัตว์ พ.ศ. .... | กษ | 24/12/2562 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบร่างกฎกระทรวงการนำเข้า ส่งออก หรือนำผ่านราชอาณาจักรซึ่งสัตว์หรือซากสัตว์ พ.ศ. .... ที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้ว มีสาระสำคัญเป็นการกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการนำเข้า ส่งออก หรือนำผ่านราชอาณาจักรซึ่งสัตว์หรือซากสัตว์ ตามมาตรา ๓๑ แห่งพระราชบัญญัติโรคระบาดสัตว์ พ.ศ. ๒๕๕๘ ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอ และให้ดำเนินการต่อไปได้
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
11436 | รายงานสถานการณ์ผู้สูงอายุไทย พ.ศ. 2561 | พม | 24/12/2562 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. รับทราบรายงานสถานการณ์ผู้สูงอายุไทย พ.ศ. ๒๕๖๑ ซึ่งคณะกรรมการผู้สูงอายุแห่งชาติได้มีมติเห็นชอบรายงานดังกล่าวแล้ว โดยมีสาระสำคัญเกี่ยวกับ (๑) สถานการณ์ทั่วไปเกี่ยวกับการสูงวัยของประชากรในโลก อาเซียน และประเทศไทย (๒) การดำเนินงานด้านผู้สูงอายุของประเทศไทย พ.ศ. ๒๕๒๕-๒๕๖๑ (๓) การทำงานของผู้สูงอายุ และ (๔) สถานการณ์เด่นในรอบปี ๒๕๖๑ นอกจากนี้ ยังมีข้อเสนอแนะในเชิงนโยบายซึ่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะต้องร่วมขับเคลื่อนเพื่อส่งเสริมให้ผู้สูงอายุยังคงอยู่ในกำลังแรงงานนานที่สุดด้วย เช่น การเพิ่มทักษะใหม่ให้กับแรงงานสูงอายุ การสร้างแรงจูงใจการทำงานให้กับแรงงานสูงอายุด้วยการออกแบบการทำงานที่ยืดหยุ่นและเหมาะสมตามช่วงวัย การสร้างแรงจูงใจและขยายสิทธิประโยชน์ให้กับนายจ้างที่จ้างแรงงานสูงอายุ เป็นต้น ตามที่กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์เสนอ และมอบหมายให้กระทรวงแรงงาน กระทรวงมหาดไทย กระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม สำนักงาน ก.พ. กองทุนการออมแห่งชาติ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งรัดขับเคลื่อนการดำเนินการตามข้อเสนอแนะเชิงนโยบายเกี่ยวกับผู้สูงอายุในด้านต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องให้เกิดผลเป็นรูปธรรมโดยเร็วต่อไป ๒. รับทราบยุทธศาสตร์การวิจัยในส่วนที่เกี่ยวข้องในด้านการส่งเสริมสาธารณสุขของผู้สูงอายุไทยของกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ) และให้สำนักงานการวิจัยแห่งชาติและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งรัดการดำเนินการตามยุทธศาสตร์ดังกล่าวให้เกิดผลเป็นรูปธรรมโดยเร็วต่อไป
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
11437 | รายงานผลการดำเนินการตามมาตรา 17 แห่งพระราชบัญญัติการบริหารหนี้สาธารณะ พ.ศ. 2548 และที่แก้ไขเพิ่มเติม ประจำปีงบประมาณ 2562 | กค | 24/12/2562 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบรายงานผลการดำเนินการตามมาตรา ๑๗ แห่งพระราชบัญญัติการบริหารหนี้สาธารณะ พ.ศ. ๒๕๔๘ และที่แก้ไขเพิ่มเติม ประจำปีงบประมาณ ๒๕๖๒ ประกอบด้วย (๑) รายงานการกู้เงินและการค้ำประกันที่กระทำในปีงบประมาณที่ล่วงมาแล้ว และรายงานสถานะหนี้สาธารณะ และ (๒) รายงานผลการประเมินความสำเร็จของโครงการหรือแผนงานที่ได้ดำเนินการแล้วเสร็จ ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ และให้เสนอรัฐสภาทราบต่อไป
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
11438 | รายงานของผู้สอบบัญชีและรายงานการเงินกองทุนประกันสังคม สำนักงานประกันสังคม สำหรับปีสิ้นสุดวันที่ 31 ธันวาคม 2561 | รง | 24/12/2562 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบรายงานของผู้สอบบัญชีและรายงานการเงินกองทุนประกันสังคม สำนักงานประกันสังคม สำหรับปีสิ้นสุดวันที่ ๓๑ ธันวาคม ๒๕๖๑ ที่สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดินได้ตรวจสอบรับรองแล้ว ประกอบด้วยงบแสดงฐานะการเงิน ณ วันที่ ๓๑ ธันวาคม ๒๕๖๑ งบแสดงผลการดำเนินงานทางการเงิน งบแสดงการเปลี่ยนแปลงสินทรัพย์สุทธิ/ส่วนทุน และงบกระแสเงินสด สำหรับปีสิ้นสุดวันเดียวกัน และหมายเหตุประกอบงบการเงิน รวมถึงหมายเหตุสรุปนโยบายการบัญชีที่สำคัญ เห็นว่ารายงานการเงินดังกล่าวที่แสดงฐานะการเงินของกองทุนประกันสังคม สำนักงานประกันสังคม ณ วันที่ ๓๑ ธันวาคม ๒๕๖๑ ผลการดำเนินงาน และกระแสเงินสด สำหรับปีสิ้นสุดวันเดียวกัน โดยถูกต้องตามที่ควรในสาระสำคัญตามมาตรฐานและนโยบายการบัญชีภาครัฐที่กระทรวงการคลังกำหนด ตามที่กระทรวงแรงงานเสนอ และให้เสนอสภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภาทราบ ก่อนประกาศในราชกิจจานุเบกษาต่อไป
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
11439 | ร่างพระราชกฤษฎีกาออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการยกเว้นรัษฎากร (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... (มาตรการภาษีสำหรับการบริจาคให้แก่สถานศึกษาที่จัดตั้งขึ้นในประเทศไทยตามสนธิสัญญาหรือความตกลงระหว่างรัฐบาลไทยกับทบวงการชำนัญพิเศษแห่งสหประชาชาติ) | กค | 24/12/2562 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบร่างพระราชกฤษฎีกาออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการยกเว้นรัษฎากร (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... (มาตรการภาษีสำหรับการบริจาคให้แก่สถานศึกษาที่จัดตั้งขึ้นในประเทศไทยตามสนธิสัญญาหรือความตกลงระหว่างรัฐบาลไทยกับทบวงการชำนัญพิเศษแห่งสหประชาชาติ) ที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้ว มีสาระสำคัญเป็นการให้สิทธิประโยชน์ทางภาษีอากร สำหรับการบริจาคให้แก่สถานศึกษาที่จัดตั้งขึ้นในประเทศไทยตามสนธิสัญญาหรือความตกลงระหว่างรัฐบาลไทยกับทบวงการชำนัญพิเศษแห่งสหประชาชาติ ตั้งแต่วันที่ ๑ มกราคม ๒๕๖๒ ถึงวันที่ ๓๑ ธันวาคม ๒๕๖๒ ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ และให้ดำเนินการต่อไปได้
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
11440 | ความก้าวหน้าของยุทธศาสตร์ชาติและแผนการปฏิรูปประเทศ ณ เดือนพฤศจิกายน 2562 | นร11 | 24/12/2562 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบความก้าวหน้าของยุทธศาสตร์ชาติและแผนการปฏิรูปประเทศ ณ เดือนพฤศจิกายน ๒๕๖๒ โดยมีสาระสำคัญเกี่ยวกับความก้าวหน้ายุทธศาสตร์ชาติและแผนแม่บทภายใต้ยุทธศาสตร์ชาติ ความก้าวหน้าแผนการปฏิรูปประเทศ การติดตาม การตรวจสอบ และการประเมินผลการดำเนินการตามยุทธศาสตร์ชาติและแผนการปฏิรูปประเทศ การสร้างการตระหนักรู้ ความเข้าใจ และการมีส่วนร่วมของภาคีต่าง ๆ ต่อการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ชาติ การดำเนินงานในระยะต่อไป และข้อสั่งการนายกรัฐมนตรี ตามที่สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ในฐานะฝ่ายเลขานุการคณะกรรมการยุทธศาสตร์ชาติและคณะกรรมการปฏิรูปประเทศเสนอ
|
.....