ค้นหาข้อมูลมติคณะรัฐมนตรี
ค้นหาเพิ่มเติม
หน้าที่ 254 จากทั้งหมด 6214 หน้า แสดงรายการที่ 5061 - 5080 จากข้อมูลทั้งหมด 124263 รายการ
ลำดับ | ชื่อเรื่อง | ส่วนราชการ เจ้าของเรื่อง |
วันที่มีมติ | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
5061 | ผลการพิจารณารายงานการพิจารณาศึกษา เรื่อง การเปิดภูมิพื้นที่ศิลปวัฒนธรรมภายใต้แนวคิดไตรภาคีศิลปวัฒนธรรม ของคณะกรรมาธิการการศาสนา คุณธรรม จริยธรรม ศิลปะและวัฒนธรรม วุฒิสภา | สว. | 21/02/2566 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
5062 | การเสนอร่างพระราชบัญญัติของคณะรัฐมนตรีเพื่อให้รัฐสภาพิจารณา | สผ. | 21/02/2566 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบการเสนอร่างพระราชบัญญัติของคณะรัฐมนตรีเพื่อให้รัฐสภาพิจารณา
รวม ๔ ฉบับ ได้แก่ ร่างพระราชบัญญัติการอุดมศึกษา (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ....
ร่างพระราชบัญญัติการส่งเสริมวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ....
ร่างพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์
วิจัยและนวัตกรรม (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... และร่างพระราชบัญญัติสภานโยบายการอุดมศึกษา
วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ....
ต่อรัฐสภาเพื่อบรรจุระเบียบวาระเป็นเรื่องด่วน
ตามที่สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรเสนอ
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
5063 | ขออนุมัติยกเลิกรายการก่อหนี้ผูกพันข้ามปีงบประมาณ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 รายการค่าเช่ารถยนต์ประจำตำแหน่ง 3 คัน | ป.ย.ป. | 21/02/2566 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติยกเลิกรายการก่อหนี้ผูกพันข้ามปีงบประมาณ
ตามเหตุผลความจำเป็นดังกล่าวที่สำนักงาน ป.ย.ป. เสนอ สำหรับการเปลี่ยนแปลงงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ
พ.ศ. ๒๕๖๖ รายการข้างต้น จำนวน ๑,๗๙๖,๔๐๐ บาท
เป็นค่าตอบแทนหมาจ่ายเป็นการจัดหารถประจำตำแหน่ง และรายการอื่น ๆ
เพื่อประโยชน์ในการสนับสนุนการปฏิบัติราชการของสำนักงาน ป.ย.ป. นั้น
ควรพิจารณาให้เป็นไปตามขั้นตอนของกฎหมาย ระเบียบ ข้อบังคับ มติคณะรัฐมนตรี
และหนังสือเวียนที่เกี่ยวข้อง
ตลอดจนมาตรฐานของทางราชการให้ถูกต้องครบถ้วนในทุกขั้นตอน
โดยคำนึงถึงประโยชน์สูงสุดของทางราชการต่อไป ตามความเห็นของสำนักงบประมาณ
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
5064 | สรุปผลการประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 40 และ 41 และการประชุมสุดยอดที่เกี่ยวข้อง | กต. | 21/02/2566 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
5065 | ร่างกฎกระทรวง (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการยกเว้นรัษฎากร (การยกเว้นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาสำหรับเงินสนับสนุน ค่าตอบแทน หรือประโยชน์อื่นใดที่ได้รับจากภาครัฐในปีภาษี 2565) | กค. | 21/02/2566 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้ ๑. เห็นชอบร่างกฎกระทรวง
(ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการยกเว้นรัษฎากร
(การยกเว้นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาสำหรับเงินสนับสนุน ค่าตอบแทน
หรือประโยชน์อื่นใดที่ได้รับจากภาครัฐในปีภาษี ๒๕๖๕) มีสาระสำคัญเป็นการยกเว้นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาในปีภาษี ๒๕๖๕
สำหรับผู้มีเงินได้
ซึ่งได้รับเงินสนับสนุนหรือประโยชน์อื่นใดและเงินค่าตอบแทนจากภาครัฐ ๑)
โครงการคนละครึ่ง ระยะที่ ๔ และระยะที่ ๕ ๒) โครงการเราเที่ยวด้วยกัน ๓)
โครงการทัวร์เที่ยวไทย ๔) โครงการเพิ่มกำลังซื้อให้แก่ผู้มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ
ระยะที่ ๔ และระยะที่ ๕ ๕) โครงการเพิ่มกำลังซื้อให้แก่ผู้ที่ต้องการความช่วย
เหลือเป็นพิเศษ ระยะที่ ๒ และระยะที่ ๓ ๖)
โครงการบรรเทาผลกระทบราคาน้ำมันกลุ่มเบนซินสำหรับผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์สาธารณะ
และ ๗) โครงการในกลุ่มที่เกี่ยวข้องกับการจ่ายค่าตอบแทนให้แก่เจ้าหน้าที่และบุคคลภายนอกที่ได้ปฏิบัติงานเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา
๒๐๑๙ ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ ซึ่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้ว
และให้ดำเนินการต่อไปได้ ๒.
ให้กระทรวงการคลังรับความเห็นของสำนักงบประมาณ ที่เห็นควรสร้างการรับรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับมาตรการภาษีดังกล่าว
รวมถึงสถานการณ์
ความจำเป็นและประโยชน์ที่จะได้รับให้กับทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องในโอกาสแรก
รวมทั้งจัดทำประมาณการรายได้เพื่อกำหนดไว้ในแผนการคลังระยะปานกลางให้ถูกต้องครบถ้วน
ไปพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
5066 | ร่างประกาศคณะกรรมการแรงงานรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์ จำนวน 3 ฉบับ | รง. | 21/02/2566 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้ ๑. เห็นชอบในหลักการ ๑.๑ ร่างประกาศคณะกรรมการแรงงานรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์
เรื่อง มาตรฐานขั้นต่ำของสภาพการจ้างงานในรัฐวิสาหกิจ (ฉบับที่ ..) ๑.๒ ร่างประกาศคณะกรรมการแรงงานรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์
เรื่อง หลักเกณฑ์การจ่ายค่าทดแทนการขาดรายได้กรณีทุพพลภาพ และค่าทดแทนกรณีการตาย
อันมิใช่เนื่องจากการทำงาน ๑.๓ ร่างประกาศคณะกรรมการแรงงานรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์
เรื่อง หลักเกณฑ์และอัตราค่ารักษาพยาบาลกรณีเจ็บป่วยฉุกเฉินวิกฤติ
(กรณีโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด 19) จำนวน
๓ ฉบับ มีสาระสำคัญเป็นการปรับปรุงมาตรฐานขั้นต่ำของสภาพการจ้างในรัฐวิสาหกิจในบางเรื่องให้มีความเหมาะสมมากยิ่งขึ้น
เช่น กำหนดให้ลูกจ้างมีวันหยุดพิเศษตามมติคณะรัฐมนตรี
กำหนดเพิ่มจำนวนวันลาเพื่อคลอดบุตร
กำหนดสิทธิได้รับค่าทดแทนกรณีถึงแก่ความตายอันมิใช่เนื่องจากการทำงานในปีที่จะเกษียณอายุ
เป็นต้น
รวมทั้งปรับปรุงหลักเกณฑ์และอัตราค่ารักษาพยาบาลกรณีเจ็บป่วยฉุกเฉินวิกฤตด้วยโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา
2019 เพื่อให้สอดคล้องกับมติคณะรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้อง ตามที่กระทรวงแรงงานเสนอ
และให้ส่งคณะกรรมการตรวจสอบร่างกฎหมายและร่างอนุบัญญัติที่เสนอคณะรัฐมนตรีตรวจพิจารณา
โดยให้รับความเห็นของกระทรวงสาธารณสุขและสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ที่เห็นควรให้มีการแก้ไขเพิ่มเติมในเรื่องดังกล่าวโดยเทียบเคียงกับหลักเกณฑ์
เงื่อนไข และวิธีการที่กำหนดไว้ในมาตรา ๑๒๐ แห่งพระราชบัญญัติคุ้มครองแรงงาน พ.ศ.
๒๕๔๑ และที่แก้ไขเพิ่มเติม ไปประกอบการพิจารณาด้วย แล้วดำเนินการต่อไปได้ ๒.
ให้กระทรวงแรงงานรับความเห็นของกระทรวงการคลังและสำนักงบประมาณ ที่เห็นว่าควรคำนึงถึงความคุ้มค่า
ต้นทุน และผลประโยชน์ เสถียรภาพและความมั่นคงทางเศรษฐกิจและสังคม
ตลอดจนความยั่งยืนทางการคลังของรัฐประกอบการพิจารณาด้วย
และการจ่ายค่าตอบแทนและสวัสดิการหรือประโยชน์อื่นใดของรัฐวิสาหกิจในภาพรวมควรคำนึงถึงความจำเป็นและเหมาะสม
ตลอดจนสถานะทางการเงิน และผลการดำเนินงานของแต่ละรัฐวิสาหกิจ
รวมทั้งกำหนดมาตรการเพิ่มรายได้และลดรายจ่ายให้สอดคล้องกับค่าใช้จ่ายที่จะเพิ่มขึ้นจากการปรับปรุงประกาศในเรื่องนี้
เพื่อไม่ให้เป็นภาระงบประมาณในระยะยาวต่อไป ไปพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
5067 | สรุปผลการประชุมคณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎร (วันจันทร์ที่ 20 กุมภาพันธ์ 2566) | ปสส. | 21/02/2566 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบสรุปผลการประชุมคณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎร
วันจันทร์ที่ ๒๐ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๖ ซึ่งพิจารณาระเบียบวาระการประชุมสภาผู้แทนราษฎร
ชุดที่ ๒๕ ปีที่ ๔ ครั้งที่ ๒๙ (สมัยสามัญประจำปีครั้งที่สอง) วันพุธที่ ๒๒ กุมภาพันธ์
๒๕๖๖ และพิจารณาระเบียบวาระการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ชุดที่ ๒๕ ปีที่ ๔ ครั้งที่ ๓๐
(สมัยสามัญประจำปีครั้งที่สอง) เป็นพิเศษ วันพฤหัสบดีที่ ๒๓ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๖
ตามที่ฝ่ายเลขานุการคณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎรเสนอ
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
5068 | นโยบายกำกับการนำเข้าเศษพลาสติก | ทส. | 21/02/2566 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบนโยบายกำกับการนำเข้าเศษพลาสติก
และมอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการต่อไป โดยนโยบายกำกับการนำเข้าเศษพลาสติก
มีสาระสำคัญเป็นการกำหนดให้ในปี ๒๕๖๘ เป็นต้นไป ไทยจะห้ามการนำเข้าเศษพลาสติกจากต่างประเทศ
โดยในช่วงปี ๒๕๖๖-๒๕๖๗ ยังให้มีการนำเข้าได้บางส่วนตามเงื่อนไขที่กำหนด ตามที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเสนอ
และให้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรับความเห็นของสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ
ที่เห็นว่าภาครัฐควรมีนโยบายและมาตรการสนับสนุนการใช้เศษพลาสติกในประเทศสำหรับภาคอุตสาหกรรม
และเร่งหามาตรการที่มีประสิทธิผลในการส่งเสริมให้มีการคัดแยกขยะ
เพื่อให้ได้เศษพลาสติกที่มีคุณภาพเหมาะสมต่อการใช้เป็นวัตถุดิบสำหรับโรงงานอุตสาหกรรม
เพื่อลดการนำเข้าเศษพลาสติกจากต่างประเทศต่อไป
ไปพิจารณาดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไปด้วย
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
5069 | รายงานเสนอต่อคณะรัฐมนตรีกรณีที่หน่วยงานของรัฐยังมิได้ปฏิบัติให้ถูกต้องครบถ้วนตามหมวด 5 หน้าที่ของรัฐ ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2560 [เรื่อง การตรวจคัดกรองทารกแรกเกิดเพื่อป้องกันภาวะปัญญาอ่อนที่เกิดจากโรคหายาก (Newborn Screening)] | สผผ. | 21/02/2566 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ
ดังนี้ ๑.
รับทราบรายงานเสนอต่อคณะรัฐมนตรีกรณีที่หน่วยงานของรัฐยังมิได้ปฏิบัติให้ถูกต้องครบถ้วนตามหมวด
๕ หน้าที่ของรัฐ ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช ๒๕๖๐ [เรื่อง
การตรวจคัดกรองทารกแรกเกิดเพื่อป้องกันภาวะปัญญาอ่อนที่เกิดจากโรคหายาก (Newborn
Screening)] โดยผู้ตรวจการแผ่นดินรายงานว่า
กลุ่มโรคพันธุกรรมเมตาบอลิก
เป็นโรคหายากที่เป็นสาเหตุสำคัญของการเสียชีวิตและพิการในเด็ก
ส่งผลให้เด็กไม่สามารถดูแลตนเองได้ต้องมีผู้ดูแลตลอดชีวิต
และมีค่าใช้จ่ายสูงในการรักษา
รวมถึงต้องกินนมพิเศษซึ่งไม่สามารถหาซื้อได้ตามท้องตลาด
ต่อมาสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติได้เพิ่มสิทธิประโยชน์ให้การตรวจคัดกรองโรคพันธุกรรมเมตาบอลิกในทารกแรกเกิดด้วยเครื่อง
Tandem Mass Spectrometry (TMS) เป็นสิทธิประโยชน์ในระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ
(บัตรทอง) ซึ่งจะเป็นการขยายการตรวจคัดกรองผู้ป่วยโรคพันธุกรรมเมตาบอลิก
อย่างไรก็ตาม จากการแสวงหาข้อเท็จจริงพบว่า การขับเคลื่อนการดำเนินงานด้านการตรวจคัดกรองดังกล่าวด้วยเครื่อง
TMS ยังไม่มีประสิทธิภาพและครอบคลุมเนื่องจากสาเหตุสำคัญ
เช่น (๑) ยังไม่มีการกำหนดนโยบายตลอดจนแนวทางในการดำเนินงานในเรื่องดังกล่าวที่ชัดเจนและไม่มีคู่มือแนวทางในการปฏิบัติงานให้ครอบคลุมทุกด้าน
(๒) ไม่มีความพร้อมในการรองรับการตรวจคัดกรองด้วยเครื่อง TMS เนื่องจากมีราคาสูง (๓)
ไม่มีหน่วยงานที่ทำหน้าที่รับผิดชอบในการจัดเก็บฐานข้อมูล (๔)
กุมารแพทย์ที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะทางในด้านการตรวจกรองทารกแรกเกิดและวินิจฉัยโรคดังกล่าวยังมีจำนวนไม่เพียงพอ
และ (๕) การสร้างความรับรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับโรคพันธุกรรมเมตาบอลิกแก่ผู้ปกครอง
ตามที่ผู้ตรวจการแผ่นดินเสนอ ๒.
รับทราบสรุปผลการพิจารณาในภาพรวมต่อข้อเสนอแนะของผู้ตรวจการแผ่นดินในเรื่องดังกล่าว
โดยกระทรวงสาธารณสุขได้พิจารณาร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์
(กรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์
วิจัยและนวัตกรรม กระทรวงมหาดไทย สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ
สำนักงาน ก.พ. สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ
กรมการแพทย์ กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ และสภาการพยาบาล โดยมีผลสรุปในภาพรวมว่า
ได้มีการดำเนินการตามข้อเสนอแนะแล้ว เช่น
ได้บรรจุการตรวจคัดกรองทารกแรกเกิดแบบเพิ่มจำนวนโรคกลุ่มโรคพันธุกรรมเมตาบอลิกด้วยเครื่อง
TMS ลงในประกาศคณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ
และได้มีการจัดทำคู่มือปฏิบัติงานการตรวจคัดกรองทารกแรกเกิดทางห้องปฏิบัติการ
(ทั้งรูปแบบพิมพ์เล่มและอิเล็กทรอนิกส์ไฟล์ รวมถึงแผ่นพับประชาสัมพันธ์)
แจกจ่ายให้หน่วยบริการครอบคลุมทั่วประเทศ ทั้งนี้ มีความเห็นเพิ่มเติมบางประการ
เช่น
การให้กระทรวงสาธารณสุขและสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติเพิ่มหน่วยบริการคัดกรองให้ครอบคลุมทั่วประเทศ
นั้น ควรนำระบบการคัดกรองทางไกลผ่านสื่อออนไลน์มาใช้
ซึ่งจะสอดรับกับแผนพัฒนาระบบบริการของกระทรวงสาธารณสุขมากกว่า ตามที่กระทรวงสาธารณสุขรายงาน
และแจ้งให้ผู้ตรวจการแผ่นดินทราบต่อไป
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
5070 | สรุปมติการประชุมคณะกรรมการนโยบายยางธรรมชาติ ครั้งที่ 1/2566 | กษ. | 21/02/2566 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบสรุปมติการประชุมคณะกรรมการนโยบายยางธรรมชาติ
ครั้งที่ ๑/๒๕๖๖ เมื่อวันที่ ๑ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๖ โดยที่ประชุมฯ ได้มีมติเห็นชอบโครงการสำคัญ ได้แก่
โครงการประกันรายได้เกษตรกรชาวสวนยาง ระยะที่ ๔ โครงการสนับสนุนสินเชื่อเงินทุนหมุนเวียนแก่ผู้ประกอบกิจการไม้ยางและผลิตภัณฑ์
ระยะที่ ๒ อนุมัติแผนปฏิบัติการด้านยางพารา พ.ศ. ๒๕๖๖-๒๕๘๐
หลักเกณฑ์กำหนดอัตราภาษีที่ดินในการประกอบเกษตรกรรมสวนยางพารา
ตามพระราชบัญญัติภาษีที่ดินและสิ่งก่อสร้าง พ.ศ. ๒๕๖๒
การประกาศต้นยางพันธุ์ดีตามพระราชบัญญัติควบคุมยาง พ.ศ. ๒๕๔๒ และรัฐอิลลินอยส์
สหรัฐอเมริกา บังคับใช้กฎหมายห้ามใช้ถุงมือยางลาเท็กซ์ในกลุ่มธุรกิจบริการอาหาร และกลุ่มการให้บริการทางการแพทย์
และการตั้งคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนแผนปฏิบัติการสวนยางยั่งยืน
ตามที่สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร
ในฐานะฝ่ายเลขานุการคณะกรรมการนโยบายยางธรรมชาติเสนอ
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
5071 | ภาวะเศรษฐกิจไทยไตรมาสที่สี่ของปี 2565 ทั้งปี 2565 และแนวโน้มปี 2566 | นร.11 สศช | 21/02/2566 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
5072 | การแต่งตั้งข้าราชการการเมือง (นายเธียรชัย สุวรรณเพ็ญ และนางสาวเจนจิรา รัตนเพียร) | สธ. | 21/02/2566 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบการแต่งตั้งข้าราชการการเมือง
จำนวน ๒ ราย ทั้งนี้ ให้มีผลตั้งแต่วันที่คณะรัฐมนตรีมีมติ (๒๑ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๖)
เป็นต้นไป ตามที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขเสนอ ดังนี้ ๑. นายเธียรชัย สุวรรณเพ็ญ ดำรงตำแหน่งที่ปรึกษารัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ๒. นางสาวเจนจิรา รัตนเพียร ดำรงตำแหน่งที่ผู้ช่วยเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
5073 | การแต่งตั้งข้าราชการการเมือง (นายณัฐวุฒิ กลางณรงค์) | ดศ. | 21/02/2566 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบแต่งตั้ง นายณัฐวุฒิ กลางณรงค์ เป็นข้าราชการการเมือง ตำแหน่งเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม
โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่คณะรัฐมนตรีมีมติ (๒๑ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๖) เป็นต้นไป
ตามที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมเสนอ
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
5074 | รายงานผลการดำเนินงานประชาสัมพันธ์ของโฆษกกระทรวง โฆษกประจำรองนายกรัฐมนตรี และผลการดำเนินงานประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อของ กรมประชาสัมพันธ์ และ รายงานผลการดำเนินงานการชี้แจงประเด็นสำคัญที่ทันสถานการณ์ ครั้งที่ 1/2566 ประจำเดือนตุลาคม – ธันวาคม 2565 | นร.02 | 21/02/2566 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
5075 | ผลการคัดเลือกเอกชนร่วมลงทุนโครงการศูนย์การขนส่งชายแดนจังหวัดนครพนม ของกรมการขนส่งทางบก | คค. | 21/02/2566 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
5076 | ขอผ่อนผันการใช้ประโยชน์พื้นที่ลุ่มน้ำชั้น 1 บีเอ็ม เพื่อต่ออายุประทานบัตรทำเหมืองแร่ของบริษัท หินอ่อน จำกัด ที่จังหวัดสระบุรี | อก. | 21/02/2566 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
5077 | ข้อเสนอแนวทางการส่งเสริมและสนับสนุนกิจกรรมปศุสัตว์เพื่อโอกาสในการมีส่วนร่วมทางเศรษฐกิจประเทศอย่างเป็นธรรม | ยธ. | 21/02/2566 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
5078 | ผลการประชุมคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก ครั้งที่ 5/2565 เรื่อง โครงการศูนย์ธุรกิจ EEC และเมืองใหม่น่าอยู่อัจฉริยะ | สกพอ. | 21/02/2566 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
5079 | ขออนุมัติงบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น สำหรับเป็นค่าใช้จ่ายช่วยเหลือเยียวยาซื้อเรือประมงในพื้นที่จังหวัดปัตตานี ตามโครงการนำเรือประมงออกนอกระบบเพื่อการจัดการทรัพยากรประมงทะเลที่ยั่งยืนพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้เป็นกรณีเร่งด่วน (เรือชุดที่ 1) | นร.52 | 21/02/2566 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้ ๑. อนุมัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๖ งบกลาง
รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น
สำหรับเป็นค่าใช้จ่ายช่วยเหลือเยียวยาซื้อเรือประมงในพื้นที่จังหวัดปัตตานี ตามโครงการนำเรือประมงออกนอกระบบเพื่อการจัดการทรัพยากรประมงทะเลที่ยั่งยืนพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้เป็นกรณีเร่งด่วน
(เรือชุดที่ ๑) จำนวน ๙๖ ลำ งบประมาณรวม ๑๖๓,๓๖๓,๔๐๐ บาท ตามที่ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้เสนอ
ทั้งนี้ ให้ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรับความเห็นของสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ
ที่เห็นว่าในส่วนวงเงินงบประมาณและแหล่งดำเนินการ
ควรให้เป็นไปตามความเห็นของสำนักงบประมาณและกระทรวงการคลัง
เพื่อให้การใช้จ่ายงบประมาณเป็นไปอย่างเหมาะสมและสอดคล้องกับข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้อง
และให้ความสำคัญกับกระบวนการตรวจสอบความซ้ำซ้อนของกลุ่มเรือประมงที่ประสงค์จะเลิกอาชีพประมงในพื้นที่จังหวัดปัตตานีกับภาครวมของประเทศ
และพิจารณาดำเนินการให้เป็นไปตามระเบียบ หลักเกณฑ์ และขั้นตอนการนำเรือประมงออกนอกระบบเช่นเดียวกับโครงการนำเรือประมงออกนอกระบบที่มีกระทรวงเกษตรและสหกรณ์เป็นหน่วยงานหลักในการดำเนินการ
ไปพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย ๒. ให้ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ได้รับยกเว้นการปฏิบัติตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่
๒๔ พฤศจิกายน ๒๕๕๘ (เรื่อง การเสนอเรื่องเร่งด่วนต่อคณะรัฐมนตรี)
ในการเสนอเรื่องนี้
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
5080 | ร่างกฎกระทรวงกำหนดการปฏิบัติงานการทะเบียนราษฎรด้วยระบบดิจิทัล (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... | มท. | 21/02/2566 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้ ๑. เห็นชอบร่างกฎกระทรวงกำหนดการปฏิบัติงานการทะเบียนราษฎรด้วยระบบดิจิทัล
(ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... มีสาระสำคัญเป็นการแก้ไขเพิ่มเติมกฎกระทรวงกำหนดการปฏิบัติงานการทะเบียนราษฎรด้วยระบบดิจิทัล
พ.ศ. ๒๕๖๕ เพื่อยกเว้นค่าธรรมเนียมการให้บริการทะเบียนราษฎรด้วยระบบดิจิทัล
อันเป็นการลดภาระค่าใช้จ่ายของประชาชนในการขอรับบริการทะเบียนราษฎรด้วยระบบดิจิทัล
ตามที่กระทรวงมหาดไทยเสนอ ซึ่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้ว
และให้ดำเนินการต่อไปได้ ๒.
ให้กระทรวงมหาดไทยรับความเห็นของสำนักงบประมาณและธนาคารแห่งประเทศไทย ที่เห็นควรเร่งสร้างการรับรู้และความเข้าใจที่เกี่ยวกับการให้บริการทะเบียนราษฎรด้วยระบบดิจิทัลและการยกเว้นค่าธรรมเนียมดังกล่าว
ให้ทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องในโอกาสแรก และควรพิจารณาถึงภาระงบด้านประมาณสำหรับการลงทุนดังกล่าว
โดยอาจกำหนดให้มีความยืดหยุ่นให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องสามารถพิจารณาเกี่ยวกับเก็บค่าธรรมเนียมเป็น
๒ กรณี คือ ยกเว้นค่าธรรมเนียมในกรณีให้บริการกับประชาชนทั่วไป
แต่สามารถคิดค่าธรรมเนียมที่เหมาะสมเพื่อให้ครอบคลุมต้นทุนที่เกิดขึ้นจริงในกรณีให้บริการกับภาคเอกชนที่นำข้อมูลไปใช้ในเชิงธุรกิจได้
ไปพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย
|