ค้นหาข้อมูลมติคณะรัฐมนตรี
ค้นหาเพิ่มเติม
หน้าที่ 1677 จากทั้งหมด 6200 หน้า แสดงรายการที่ 33521 - 33540 จากข้อมูลทั้งหมด 123994 รายการ
ลำดับ | ชื่อเรื่อง | ส่วนราชการ เจ้าของเรื่อง |
วันที่มีมติ | ||||||||||||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
33521 | ร่างพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมพระราชกำหนดนิติบุคคลเฉพาะกิจเพื่อการแปลงสินทรัพย์เป็นหลักทรัพย์ พ.ศ. 2540 พ.ศ. .... | นร | 20/04/2554 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบสรุปผลการประชุมคณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎร วันพุธที่ ๒๐ เมษายน ๒๕๕๔ ซึ่งให้เสนอร่างพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมพระราชกำหนดนิติบุคคลเฉพาะกิจเพื่อการแปลงสินทรัพย์เป็นหลักทรัพย์ พ.ศ. ๒๕๔๐ พ.ศ. .... ต่อสภาผู้แทนราษฎรเพื่อบรรจุระเบียบวาระเป็นเรื่องด่วน ตามที่สำนักงานเลขานุการคณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎรเสนอ
|
|||||||||||||||||||||||||||
33522 | ร่างพระราชบัญญัติส่งเสริมการบริหารจัดการทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง พ.ศ. .... | นร | 20/04/2554 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบสรุปผลการประชุมคณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎร วันพุธที่ ๒๐ เมษายน ๒๕๕๔ ซึ่งให้เสนอร่างพระราชบัญญัติส่งเสริมการบริหารจัดการทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง พ.ศ. .... ต่อสภาผู้แทนราษฎรเพื่อบรรจุระเบียบวาระเป็นเรื่องด่วน ตามที่สำนักงานเลขานุการคณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎรเสนอ
|
|||||||||||||||||||||||||||
33523 | ร่างพระราชบัญญัติโรงงาน (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... | นร | 20/04/2554 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบสรุปผลการประชุมคณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎร วันพุธที่ ๒๐ เมษายน ๒๕๕๔ ซึ่งให้เสนอร่างพระราชบัญญัติโรงงาน (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ต่อสภาผู้แทนราษฎรเพื่อบรรจุระเบียบวาระเป็นเรื่องด่วน ตามที่สำนักงานเลขานุการคณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎรเสนอ
|
|||||||||||||||||||||||||||
33524 | ร่างพระราชบัญญัติควบคุมการฆ่าสัตว์เพื่อการจำหน่ายเนื้อสัตว์ พ.ศ. .... | นร | 20/04/2554 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบสรุปผลการประชุมคณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎร วันพุธที่ ๒๐ เมษายน ๒๕๕๔ ซึ่งให้เสนอร่างพระราชบัญญัติควบคุมการฆ่าสัตว์เพื่อการจำหน่ายเนื้อสัตว์ พ.ศ. .... ต่อสภาผู้แทนราษฎรเพื่อบรรจุระเบียบวาระเป็นเรื่องด่วน ตามที่สำนักงานเลขานุการคณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎรเสนอ
|
|||||||||||||||||||||||||||
33525 | ร่างพระราชบัญญัติหลักประกันทางธุรกิจ พ.ศ. .... และร่างพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... รวม 2 ฉบับ | นร | 20/04/2554 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบสรุปผลการประชุมคณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎร วันพุธที่ ๒๐ เมษายน ๒๕๕๔ ซึ่งให้เสนอร่างพระราชบัญญัติหลักประกันทางธุรกิจ พ.ศ. .... และร่างพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... รวม ๒ ฉบับ ต่อสภาผู้แทนราษฎรเพื่อบรรจุระเบียบวาระเป็นเรื่องด่วน ตามที่สำนักงานเลขานุการคณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎรเสนอ
|
|||||||||||||||||||||||||||
33526 | ร่างพระราชบัญญัติฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ติดยาเสพติด (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... | นร | 20/04/2554 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบสรุปผลการประชุมคณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎร วันพุธที่ ๒๐ เมษายน ๒๕๕๔ ซึ่งให้เสนอร่างพระราชบัญญัติฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ติดยาเสพติด (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ต่อสภาผู้แทนราษฎรเพื่อบรรจุระเบียบวาระเป็นเรื่องด่วน ตามที่สำนักงานเลขานุการคณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎรเสนอ
|
|||||||||||||||||||||||||||
33527 | ร่างพระราชบัญญัติกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... | นร | 20/04/2554 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบสรุปผลการประชุมคณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎร วันพุธที่ ๒๐ เมษายน ๒๕๕๔ ซึ่งให้เสนอร่างพระราชบัญญัติกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ต่อสภาผู้แทนราษฎรเพื่อบรรจุระเบียบวาระเป็นเรื่องด่วน ตามที่สำนักงานเลขานุการคณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎรเสนอ
|
|||||||||||||||||||||||||||
33528 | ร่างพระราชบัญญัติคณะกรรมการปฏิรูปและพัฒนากระบวนการยุติธรรมแห่งชาติ พ.ศ. .... | นร | 20/04/2554 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบสรุปผลการประชุมคณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎร วันพุธที่ ๒๐ เมษายน ๒๕๕๔ ซึ่งให้เสนอร่างพระราชบัญญัติคณะกรรมการปฏิรูปและพัฒนากระบวนการยุติธรรมแห่งชาติ พ.ศ. .... ต่อสภาผู้แทนราษฎรเพื่อบรรจุระเบียบวาระเป็นเรื่องด่วน ตามที่สำนักงานเลขานุการคณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎรเสนอ
|
|||||||||||||||||||||||||||
33529 | การเสนอเรื่องต่อคณะรัฐมนตรีก่อนจะมีการยุบสภาผู้แทนราษฎร | นร | 20/04/2554 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่นายกรัฐมนตรีเสนอว่า ก่อนจะมีพระราชกฤษฎีกายุบสภาผู้แทนราษฎร คาดว่าจะมีการประชุมคณะรัฐมนตรีได้อีก ๒ ครั้ง คือในวันที่ ๒๖ เมษายน ๒๕๕๔ และวันที่ ๓ พฤษภาคม ๒๕๕๔ ดังนั้น เพื่อให้คณะรัฐมนตรีสามารถพิจารณาตัดสินใจในเรื่องที่เป็นนโยบายสำคัญและจำเป็นเร่งด่วนได้อย่างเหมาะสมครบถ้วนในการประชุมคณะรัฐมนตรีดังกล่าว จึงขอให้รัฐมนตรีทุกท่านตรวจสอบเรื่องในความรับผิดชอบที่ต้องเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาและจัดลำดับความสำคัญและจำเป็นเร่งด่วน แล้วแจ้งให้นายกรัฐมนตรีทราบโดยตรงภายในวันศุกร์ที่ ๒๒ เมษายน ๒๕๕๔ เพื่อจะได้พิจารณาดำเนินการต่อไป
|
|||||||||||||||||||||||||||
33530 | โครงการปลูกยางพาราในที่แห่งใหม่ ระยะที่ 3 พ.ศ. 2553 - 2555 ตามพระราชบัญญัติกองทุนสงเคราะห์การทำสวนยาง มาตรา 21 ทวิ ของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ | นร | 20/04/2554 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. รับทราบข้อเสนอแนะของคณะกรรมการ ป.ป.ช. เกี่ยวกับโครงการปลูกยางพาราในที่แห่งใหม่ ระยะที่ ๓ พ.ศ. ๒๕๕๓ - ๒๕๕๕ ตามพระราชบัญญัติกองทุนสงเคราะห์การทำสวนยาง มาตรา ๒๑ ทวิ ของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ตามที่สำนักงาน ป.ป.ช. เสนอ ดังนี้ ๑.๑ เห็นควรชะลอโครงการปลูกยางพาราในที่แห่งใหม่ ระยะที่ ๓ ฯ ไว้ก่อน ๑.๒ ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการเสนอและดำเนินการโครงการไปศึกษาทบทวนกระบวนการส่งเสริมการปลูกยางพาราและผลจากการส่งเสริมการปลูกยางพาราระยะที่ ๒ ที่ผ่านมาว่ามีปัญหาในเรื่องใดบ้าง โดยเฉพาะในภาคตะวันออกเฉียงเหนือที่เกิดปัญหายางตาย และด้านการเจริญเติบโตของต้นยางที่ไม่เป็นไปตามมาตรฐาน และแนวทางหรือกระบวนการในการช่วยเหลือเกษตรกรในการปรับปรุงสวนยางให้ได้มาตรฐาน รวมทั้งข้อกำหนดในการบริหารความเสี่ยงในการทุจริตที่อาจเกิดขึ้นเพื่อป้องกันการทุจริตในการดำเนินโครงการ ๑.๓ หากมีการเสนอโครงการปลูกยางพาราในที่แห่งใหม่ ระยะที่ ๓ ฯ จะต้องเสนอผลการศึกษาทบทวนผลการดำเนินการโครงการส่งเสริมการปลูกยางพาราระยะที่ ๒ และข้อกำหนดในการบริหารความเสี่ยงเพื่อป้องกันการทุจริตตามข้อเสนอแนะ ข้อ ๑.๒ เพื่อประกอบการพิจารณาด้วย ส่วนความเดือดร้อนเสียหายของเกษตรกรเนื่องจากการตายของต้นยางอันเกิดจากภัยธรรมชาติ ทั้งที่อยู่ในและนอกโครงการส่งเสริมการปลูกยางพาราระยะที่ ๒ รัฐสมควรที่จะพิจารณาให้ความช่วยเหลือเยียวยาความเดือดร้อนเสียหายดังกล่าว ให้เป็นมาตรฐานเช่นเดียวกันกับการตายของสวนยางอันเกิดภัยธรรมชาติอื่น ๆ เช่น อุทกภัย เป็นต้น เพื่อให้เกิดความเสมอภาคและเป็นธรรมแก่เกษตรกรผู้ปลูกยางทั่วประเทศ ๑.๔ รัฐควรนำงบประมาณที่จะใช้ในการส่งเสริมการปลูกมาเป็นการศึกษาวิจัยเพื่อแก้ปัญหาสวนยางในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ควบคู่กับการพัฒนาการแปรรูปเพื่อเพิ่มมูลค่าจะเกิดประโยชน์ต่อเกษตรมากกว่า ๒. การดำเนินโครงการปลูกยางพาราในที่แห่งใหม่ ระยะที่ ๓ ฯ ซึ่งได้มีการดำเนินการไปแล้วในปี พ.ศ. ๒๕๕๔ จำนวนประมาณ ๒๐๐,๐๐๐ ไร่ ให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ดำเนินการต่อไปได้ แต่ในส่วนของโครงการที่จะเริ่มดำเนินการในปี พ.ศ. ๒๕๕๕ และปีต่อไป ให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์รับไปพิจารณาร่วมกับกระทรวงการคลัง กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ สำนักงบประมาณ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อประเมินผลการดำเนินโครงการที่ผ่านมา และกำหนดแนวทางการดำเนินการให้เหมาะสม โดยให้นำข้อเสนอแนะของคณะกรรมการ ป.ป.ช. ไปประกอบการพิจารณาด้วย ทั้งนี้ ให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ความสำคัญกับการพิจารณาคัดเลือกพื้นที่ดำเนินโครงการให้เหมาะสมและเป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่เกี่ยวข้องอย่างเคร่งครัดด้วย |
|||||||||||||||||||||||||||
33531 | มาตรการภาษีเพื่อส่งเสริมการเพิ่มประสิทธิภาพการใช้พลังงาน | กค | 20/04/2554 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. เห็นชอบและอนุมัติหลักการตามที่กระทรวงการคลังเสนอ ดังนี้ ๑.๑ เห็นชอบมาตรการภาษีเพื่อส่งเสริมการเพิ่มประสิทธิภาพการใช้พลังงาน โดยขยายระยะเวลาของมาตรการภาษีเพื่อส่งเสริมการเพิ่มประสิทธิภาพการใช้พลังงานออกไปอีก ๒ ปี ๑.๒ อนุมัติหลักการร่างพระราชกฤษฎีกาออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการยกเว้นรัษฎากร (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้ โดยร่างพระราชกฤษฎีกาฯ มีสาระสำคัญคือ ๑.๒.๑ กำหนดให้ยกเว้นเงินได้ สำหรับเงินได้ที่จ่ายเป็นค่าใช้จ่ายเพื่อการได้มาซึ่งทรัพย์สินประเภทวัสดุ อุปกรณ์ หรือเครื่องจักร ที่มีผลต่อการประหยัดพลังงาน แต่ไม่รวมถึงยานพาหนะและวัสดุ อุปกรณ์ หรือเครื่องจักรที่ใช้กับยานพาหนะ เป็นจำนวนร้อยละยี่สิบห้าของค่าใช้จ่ายนั้น ให้แก่บุคคลธรรมดา บริษัทจำกัด บริษัทมหาชนจำกัด ห้างหุ้นส่วนนิติบุคคล โดยค่าใช้จ่ายดังกล่าวต้องจ่ายไปตั้งแต่วันที่พระราชกฤษฎีกานี้มีผลใช้บังคับถึงวันที่ ๓๑ ธันวาคม ๒๕๕๕ ๑.๒.๒ กำหนดให้ทรัพย์สินประเภทวัสดุ อุปกรณ์ หรือเครื่องจักรที่มีผลต่อการประหยัดพลังงานตามมาตรา ๓ ต้องเป็นทรัพย์สินที่ไม่เคยผ่านการใช้งาน ซึ่งได้ซื้อมาและอยู่ในสภาพพร้อมใช้งานได้ตามประสงค์ตั้งแต่วันที่ ๑ มกราคม ๒๕๕๔ ถึงวันที่ ๓๑ ธันวาคม ๒๕๕๕ โดยได้รับการรับรองจากกรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงานว่าเป็นวัสดุ อุปกรณ์ หรือเครื่องจักรที่มีผลต่อการประหยัดพลังงาน ภายในวันที่ ๓๑ ธันวาคม ๒๕๕๕ และต้องไม่มีลักษณะต้องห้ามตามที่กำหนดในพระราชกฤษฎีกานี้ ทั้งนี้ ต้องหักค่าสึกหรอและค่าเสื่อมราคาเป็นระยะเวลาไม่น้อยกว่าห้าปีนับแต่วันที่ทรัพย์สินนั้นอยู่ในสภาพพร้อมที่จะใช้งานได้ตามประสงค์ ๒. ให้กระทรวงพลังงานรับความเห็นของสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติที่เห็นควรประชาสัมพันธ์ เผยแพร่ ข้อมูลและรายละเอียดของมาตรการภาษีดังกล่าว โดยประสานความร่วมมือกับหน่วยงานภาครัฐและเอกชนที่เกี่ยวข้อง อาทิ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย การไฟฟ้านครหลวง การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค สำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม และบริษัทเอกชนผู้ผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้าต่าง ๆ เพื่อให้เกิดการใช้ประโยชน์จากมาตรการดังกล่าวมากยิ่งขึ้น และเห็นควรส่งเสริมการผลิตผลิตภัณฑ์ที่เพิ่มประสิทธิภาพการใช้พลังงาน โดยให้มีการจัดทำฉลากติดบนวัสดุ อุปกรณ์ หรือเครื่องจักร ที่ผลิตออกจำหน่ายเพื่อแสดงว่าเป็นวัสดุ อุปกรณ์ หรือเครื่องจักรที่ประหยัดพลังงานและได้รับการรับรองจากกรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน ในลักษณะเดียวกับการติดฉลากเบอร์ ๕ เพื่อเป็นการสนับสนุนการใช้มาตรการภาษีส่งเสริมการเพิ่มประสิทธิภาพการใช้พลังงานอีกทางหนึ่ง ไปพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย
|
|||||||||||||||||||||||||||
33532 | การแต่งตั้งกรรมการอื่นในคณะกรรมการการประปาส่วนภูมิภาค (นายชนม์ชื่น บุญญานุสาสน์) | มท | 20/04/2554 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติแต่งตั้ง นายชนม์ชื่น บุญญานุสาสน์ รองปลัดกระทรวงมหาดไทย เป็นกรรมการอื่นในคณะกรรมการการประปาส่วนภูมิภาคแทน นายมานิต วัฒนเสน ซึ่งลาออกจากการเป็นกรรมการอื่นในคณะกรรมการการประปาส่วนภูมิภาค โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่คณะรัฐมนตรีมีมติ (๒๐ เมษายน ๒๕๕๔) เป็นต้นไป ตามที่กระทรวงมหาดไทยเสนอ
|
|||||||||||||||||||||||||||
33533 | การลงนามในบันทึกความเข้าใจ (MOU) ระหว่างกระทรวงมหาดไทยกับสำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยสหประชาชาติประจำภูมิภาคไทยฯ | มท | 20/04/2554 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบบันทึกความเข้าใจ (MOU) ในการให้ความร่วมมือในการแก้ไขปัญหาผู้หนีภัยการสู้รบในพื้นที่พักพิงชั่วคราวบริเวณชายแดนไทย - กัมพูชา ของสำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยสหประชาชาติ (UNHCR) ประจำภูมิภาคไทยฯ ในโครงการจัดทำทะเบียนผู้หนีภัยการสู้รบและการพิจารณาสถานะบุคคลสัญชาติพม่าปี ๒๕๕๔ [MOU 2011/52281/1900/1 THAA/PF (1257000)] ที่กระทรวงมหาดไทยลงนามร่วมกับ UNHCR เมื่อวันที่ ๒๔ มกราคม ๒๕๕๔ แล้ว โดยสาระสำคัญของบันทึกความเข้าใจฯ เป็นไปตามบันทึกความเข้าใจ (MOU) เมื่อปี พ.ศ. ๒๕๔๘ ที่คณะรัฐมนตรีมีมติให้ความเห็นชอบเมื่อวันที่ ๑๑ มกราคม ๒๕๔๘ ตามที่กระทรวงมหาดไทยเสนอ
|
|||||||||||||||||||||||||||
33534 | การช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติ | นร | 12/04/2554 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่นายกรัฐมนตรีเสนอเกี่ยวกับการช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติต่าง ๆ ควรมีหน่วยงานที่มีความคล่องตัว สามารถดำเนินการช่วยเหลือประชาชนได้อย่างรวดเร็ว ทั่วถึงและทันสถานการณ์ โดยให้รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี (นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย) รับไปพิจารณารูปแบบของหน่วยงานที่เหมาะสมต่อไป
|
|||||||||||||||||||||||||||
33535 | การแจ้งเตือนภัยพิบัติ | นร | 12/04/2554 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบและเห็นชอบตามที่นายกรัฐมนตรีเสนอให้รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี (นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย) ประสานงานกับสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เพื่อขอความร่วมมือในการพิจารณาออกใบอนุญาตประกอบกิจการโทรคมนาคม ควรต้องมีเงื่อนไขให้ผู้ได้รับใบอนุญาตต้องแจ้งเตือนภัยพิบัติอย่างทันสถานการณ์ไว้ด้วย
|
|||||||||||||||||||||||||||
33536 | การประชุมคณะรัฐมนตรีในวันพุธ ที่ 20 เมษายน 2554 | นร | 12/04/2554 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบตามที่นายกรัฐมนตรีเสนอว่า ในวันอังคารที่ ๑๙ เมษายน ๒๕๕๔ มีการประชุมร่วมกันของรัฐสภา ครั้งที่ ๕ (สมัยสามัญทั่วไป) ดังนั้น จึงขอให้เลื่อนการประชุมคณะรัฐมนตรีในวันดังกล่าว จากวันอังคารที่ ๑๙ เมษายน ๒๕๕๔ มาเป็นวันพุธที่ ๒๐ เมษายน ๒๕๕๔ ณ อาคารรัฐสภา
|
|||||||||||||||||||||||||||
33537 | การแก้ไขมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 11 มกราคม 2554 (เรื่อง ทบทวนมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2553) | นร | 12/04/2554 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบการแก้ไขมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ ๑๑ มกราคม ๒๕๕๔ ที่เห็นชอบให้ทบทวนมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ ๙ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๓ (เรื่อง รายงานความก้าวหน้าการดำเนินการแก้ไขปัญหาและพัฒนาประสิทธิภาพการให้บริการของท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ) จาก “...มอบหมายให้หน่วยงานที่เคยสนับสนุนงบประมาณในการปฏิบัติหน้าที่ของตำรวจท่องเที่ยวที่ปฏิบัติหน้าที่ที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เช่น บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) พิจารณาให้ความสนับสนุนงบประมาณดังกล่าวแก่สถานีตำรวจท่าอากาศยานสุวรรณภูมิตามความเหมาะสมและจำเป็นต่อไปด้วย” เป็น “...มอบหมายให้หน่วยงานที่เคยสนับสนุนงบประมาณในการปฏิบัติหน้าที่ของตำรวจท่องเที่ยวที่ปฏิบัติหน้าที่ที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เช่น บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) พิจารณาให้ความสนับสนุนงบประมาณดังกล่าวแก่สถานีตำรวจท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ตามความเหมาะสมและจำเป็นต่อไปด้วย ทั้งนี้ ให้ยกเว้นกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา” ตามที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาเสนอ
|
|||||||||||||||||||||||||||
33538 | ผลการประชุมคณะกรรมการนโยบายเศรษฐกิจสร้างสรรค์แห่งชาติ ครั้งที่ 1/2554 | นร | 12/04/2554 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. รับทราบและเห็นชอบผลการประชุมคณะกรรมการนโยบายเศรษฐกิจสร้างสรรค์แห่งชาติ (กศส.) ครั้งที่ ๑/๒๕๕๔ เมื่อวันที่ ๒ มีนาคม ๒๕๕๔ ตามที่เลขาธิการคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ กรรมการและเลขานุการ กศส. เสนอ โดยที่ประชุม กศส. ได้มีมติในเรื่องต่าง ๆ สรุปได้ ดังนี้ ๑.๑ กรอบการกำหนดนโยบายเศรษฐกิจสร้างสรรค์ของไทย ที่ประชุม กศส. มีมติเห็นชอบกรอบการกำหนดนโยบายการพัฒนาเศรษฐกิจสร้างสรรค์ของประเทศไทยและการพัฒนาอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ ในลักษณะที่เป็นกลุ่มเครือข่ายวิสาหกิจ (Creative Cluster) ที่ฝ่ายเลขานุการฯ เสนอ และให้สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) หารือและประสานกับส่วนราชการที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐและภาคเอกชน เพื่อกำหนดนโยบายการพัฒนาเศรษฐกิจสร้างสรรค์ของประเทศและแนวทางการพัฒนาอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ที่ชัดเจน รวมทั้งกำหนดอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ยุทธศาสตร์ของประเทศ เพื่อนำเสนอต่อ กศส. ต่อไป ๑.๒ แนวคิดสร้างสรรค์ทุนวัฒนธรรมเพื่อการท่องเที่ยว ที่ประชุม กศส. มีมติเห็นชอบแนวคิดดังกล่าวตามที่ฝ่ายเลขานุการฯ เสนอ โดยให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องรับกรอบแนวคิดนี้ รวมทั้งความเห็นของ กศส. ไปร่วมกันจัดทำแผนปฏิบัติการที่มีการบูรณาการอย่างชัดเจน เพื่อให้สามารถแปลงกรอบแนวคิดไปสู่การปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรม สอดคล้องตามแนวนโยบายเศรษฐกิจสร้างสรรค์ที่เสนอ ๑.๓ แนวทางการจัดตั้งสำนักงานเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (สศส.) ในรูปแบบองค์การมหาชน ที่ประชุม กศส. มีมติให้ สศช. ศึกษาวิเคราะห์เพื่อหารูปแบบและแนวทางที่เหมาะสมในการจัดองค์กรเพื่อขับเคลื่อนนโยบายเศรษฐกิจสร้างสรรค์อย่างเป็นระบบ มีบูรณาการ และไม่ซ้ำซ้อนกันในบทบาทหน้าที่ เพื่อนำเสนอต่อ กศส. ต่อไป ๑.๔ แนวทางการสนับสนุนแหล่งเงินทุนให้กับผู้ประกอบการธุรกิจและอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องกับเศรษฐกิจสร้างสรรค์ ในรูปแบบ Public Service Obligation (PSO) ที่ประชุม กศส. มีมติให้ สศช. วิเคราะห์แหล่งเงินทุนและระบบการให้เงินกู้ยืมแก่ภาคธุรกิจที่มีอยู่ในปัจจุบัน เพื่อเสนอรูปแบบการปรับปรุงระบบการสนับสนุนทางการเงินแก่ธุรกิจสร้างสรรค์ที่เหมาะสมและนำเสนอต่อ กศส. ต่อไป ๑.๕ ผลการศึกษาโครงการความร่วมมือระหว่าง สศช. และ UNDP เรื่อง Thailand’s National Strategy on Creative Economy ที่ประชุม กศส. มีมติรับทราบผลการศึกษาฯ ตามที่ สศช. เสนอ และให้นำข้อเสนอแนะของรายงานการศึกษาฯ ไปประกอบการจัดทำแนวทางการพัฒนาเพื่อขับเคลื่อนนโยบายเศรษฐกิจสร้างสรรค์ต่อไป ๑.๖ การดำเนินงานของหุ้นส่วนเชิงสร้างสรรค์ไทย - สหรัฐฯ (Thai-US Creative Partnership) ที่ประชุม กศส. มีมติรับทราบและให้กระทรวงการต่างประเทศรายงานผลการดำเนินงานของหุ้นส่วนเชิงสร้างสรรค์ไทย - สหรัฐฯ ต่อคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนนโยบายเศรษฐกิจสร้างสรรค์ทราบและประสานกระทรวงพาณิชย์เพื่อนำผลการดำเนินงานไปผนวกกับกรอบความร่วมมืออาเซียนและญี่ปุ่น ๑.๗ รายงานผลความก้าวหน้าโครงการ Creative ASEAN ที่ประชุม กศส. มีมติรับทราบรายงานความเป็นมาและความก้าวหน้าโครงการ Creative ASEAN ตามที่กรมทรัพย์สินทางปัญญาเสนอ ๒. สำหรับข้อเสนอเกี่ยวกับการขอรับการจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๕๔ งบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น สำหรับการบริหารจัดการ สศส. วงเงินรวม ๕๐ ล้านบาท ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง (สศส.) ดำเนินการให้ถูกต้องตามขั้นตอน โดยขอตกลงในรายละเอียดกับสำนักงบประมาณก่อน ๓. ให้ สศช. ไปพิจารณาดำเนินการปรับปรุงร่างแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ ๑๑ ให้มีการระบุถึงนโยบายเศรษฐกิจสร้างสรรค์ให้ชัดเจนยิ่งขึ้นด้วย
|
|||||||||||||||||||||||||||
33539 | ร่างพระราชบัญญัติกองทุนสวัสดิการชาวนา พ.ศ. .... | กษ | 12/04/2554 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. อนุมัติหลักการร่างพระราชบัญญัติกองทุนสวัสดิการชาวนา พ.ศ. .... มีสาระสำคัญคือ ให้มีกฎหมายว่าด้วยกองทุนสวัสดิการชาวนา ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา ๒. ให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์รับความเห็นของกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กระทรวงแรงงาน สำนักงาน ก.พ. สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ สำนักงบประมาณ ที่เห็นควรให้กรมการข้าวบริหารจัดการภารกิจกองทุนสวัสดิการชาวนา โดยไม่จำเป็นต้องจัดตั้งหน่วยงานขึ้นใหม่ ซึ่งสอดคล้องตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ ๗ กันยายน ๒๕๕๓ เรื่อง การขยายระยะเวลาของมาตรการระงับการขอจัดตั้งหน่วยงานใหม่ หรือขยายหน่วยงานตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ ๒๖ มกราคม ๒๕๕๓ และให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ศึกษารายละเอียดให้ชัดเจนเกี่ยวกับอัตราการจ่ายเงินสมทบของชาวนา (ร้อยละ ๓ ของการขายข้าวในแต่ละปี) การจ่ายเงินสมทบของรัฐบาลจำนวนไม่น้อยกว่าหนึ่งเท่าครึ่ง การกำหนดให้สมาชิกต้องมีพื้นที่เพาะปลูกไม่เกิน ๑๕ ไร่ เงินบำเหน็จบำนาญที่จ่ายให้สมาชิกต่อเดือนและระยะเวลาการเริ่มได้สิทธิรับเงินบำเหน็จบำนาญเพื่อให้ชาวนาได้รับประโยชน์ที่คุ้มค่า มีแรงจูใจในการเข้าร่วมเป็นสมาชิก และมีความสามารถในการจ่ายเงินสมทบของทั้งชาวนาและรัฐบาล ตลอดจนมีแนวทางในการบริหารจัดการกองทุนที่ชัดเจนในกรณีที่ชาวนาเป็นสมาชิกในหลายกองทุน นอกจากนี้ ร่างพระราชบัญญัติฯ ควรมีมาตรการและกลไกด้านอื่น ๆ เพื่อส่งเสริมให้ชาวนามีผลผลิตเพิ่มมากขึ้น และลดต้นทุนการทำนา ตลอดจนเข้ามาดูแลกลไกตลาดข้าวเปลือกเพื่อให้ชาวนาได้รับความเป็นธรรมไม่ถูกเอารัดเอาเปรียบจากพ่อค้าคนกลาง และข้อสังเกตของคณะรัฐมนตรีเกี่ยวกับร่างพระราชบัญญัติกองทุนสวัสดิการชาวนา พ.ศ. .... อาจซ้ำซ้อนกับร่างพระราชบัญญัติกองทุนการออมแห่งชาติ พ.ศ. .... ในบางประเด็น จึงควรให้สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีการับไปตรวจพิจารณาไม่ให้ร่างพระราชบัญญัติทั้ง ๒ ฉบับมีความซ้ำซ้อนกัน และควรพิจารณากำหนดเงื่อนไขการจ่ายเงินสมทบ เพดานการเก็บเงินเข้ากองทุน สิทธิประโยชน์ และการบริหารจัดการกองทุน โดยให้คำนึงถึงข้อดีข้อเสียในการมีกองทุนสวัสดิการเป็นการเฉพาะ ไปประกอบการพิจารณาด้วย แล้วส่งให้คณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎรพิจารณา ก่อนนำเสนอสภาผู้แทนราษฎรพิจารณาต่อไป ๓. ให้กระทรวงการคลังรับไปพิจารณาด้วยว่า หากผู้ประกอบอาชีพทำนาซึ่งไม่มีรายได้ประจำได้ประสงค์จะเป็นสมาชิกกองทุนการออมแห่งชาติจะสามารถดำเนินการได้หรือไม่ เพียงใด |
|||||||||||||||||||||||||||
33540 | ร่างพระราชกฤษฎีกาจัดตั้งองค์การสวนยาง (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... | กษ | 12/04/2554 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างพระราชกฤษฎีกาจัดตั้งองค์การสวนยาง (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้ โดยร่างพระราชกฤษฎีกาฯ มีสาระสำคัญคือ แก้ไขเพิ่มเติมพระราชกฤษฎีกาจัดตั้งองค์การสวนยาง พ.ศ. ๒๕๐๔ ดังต่อไปนี้
๑. ยกเลิกการกำหนดลักษณะต้องห้ามของรองผู้อำนวยการองค์การสวนยาง ๒. ยกเลิกอำนาจของคณะกรรมการบริหารกิจการขององค์การสวนยางในการกำหนดเงินเดือน อัตราและดอกเบี้ยเงินสะสมของรองผู้อำนวยการ ๓. ยกเลิกอำนาจของรัฐมนตรีในการแต่งตั้งและถอดถอนรองผู้อำนวยการ ๔. กำหนดให้การบรรจุ แต่งตั้ง ถอดถอน เลื่อนขั้นเงินเดือน ตัดเงินเดือนหรือลดขั้นเงินเดือน ตลอดจนการลงโทษทางวินัยพนักงานชั้นรองผู้อำนวยการต้องได้รับความเห็นชอบจากคณะกรรมการบริหารกิจการขององค์การสวนยางก่อน |
.....