ค้นหาข้อมูลมติคณะรัฐมนตรี
ค้นหาเพิ่มเติม
หน้าที่ 1662 จากทั้งหมด 6200 หน้า แสดงรายการที่ 33221 - 33240 จากข้อมูลทั้งหมด 123994 รายการ
ลำดับ | ชื่อเรื่อง | ส่วนราชการ เจ้าของเรื่อง |
วันที่มีมติ | ||||||||||||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
33221 | เอกสารสำคัญที่จะมีการลงนามหรือรับรองในระหว่างการประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 18 | กต | 03/05/2554 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติตามที่กระทรวงการต่างประเทศเสนอ ดังนี้
๑. เห็นชอบร่างเอกสาร (ร่างแถลงการณ์ร่วมผู้นำอาเซียนในการส่งเสริมความร่วมมือด้านการปราบปรามการค้ามนุษย์ภายในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้) มีสาระสำคัญแสดงเจตนารมณ์ของผู้นำอาเซียนที่จะกำหนดวิสัยทัศน์ร่วมกันสำหรับการส่งเสริมความร่วมมือภายในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ในการเสริมสร้างความร่วมมือเพื่อป้องกันและต่อต้านการค้ามนุษย์ การส่งเสริมกระบวนการที่ให้ความสำคัญกับผู้ตกเป็นเหยื่อการค้ามนุษย์ การรับรองว่าผู้ตกเป็นเหยื่อจะได้รับการปฏิบัติ และความช่วยเหลืออย่างมีมนุษยธรรม ๒. อนุมัติให้นายกรัฐมนตรีร่วมรับรองเอกสารในข้อ ๑ ในการประชุมสุดยอดอาเซียน ระหว่างวันที่ ๗ - ๘ พฤษภาคม ๒๕๕๔ ทั้งนี้ หากมีความจำเป็นต้องปรับปรุงแก้ไขร่างเอกสารดังกล่าวที่ไม่ใช่สาระสำคัญหรือไม่ขัดต่อผลประโยชน์ของประเทศไทย ให้กระทรวงการต่างประเทศดำเนินการได้ โดยไม่ต้องนำเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาอีก
|
|||||||||||||||||||||||||||
33222 | ขอความเห็นชอบการแก้ไขปัญหาเกษตรกรผู้ยากจนและไม่มีที่ดินทำกินเป็นของตนเอง | นร | 03/05/2554 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. เห็นชอบแนวทางการดำเนินการแก้ไขปัญหาเกษตรกรผู้ยากจนและไม่มีที่ดินทำกินเป็นของตนเอง ตามที่รองนายกรัฐมนตรี (นายสุเทพ เทือกสุบรรณ) ประธานกรรมการแก้ไขปัญหาเกษตรกรผู้ยากจนและไม่มีที่ดินทำกินเป็นของตนเองเสนอ ดังนี้ ๑.๑ ให้กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) รับผิดชอบการดำเนินการคัดเลือกเกษตรกรผู้สมควรได้รับความช่วยเหลือจากทางราชการ ๑.๒ ให้สำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) รับผิดชอบการดำเนินการด้านการจัดการที่ดิน เพื่อจัดหาที่ดินทำกินให้แก่เกษตรกรผู้สมควรได้รับความช่วยเหลือจากทางราชการ ๒. ให้ กอ.รมน. ประสานการดำเนินงานกับสำนักงานโฉนดชุมชนให้รอบคอบ เหมาะสม โดยกรณีเป็นผู้บุกรุกที่ดินใหม่ไม่สมควรได้รับความช่วยเหลือจากทางราชการในการจัดหาที่ดินทำกิน
|
|||||||||||||||||||||||||||
33223 | งบดุลและรายงานการรับจ่ายเงินกองทุนหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ประจำปีงบประมาณ 2552 และ 2551 | สช | 03/05/2554 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบตามที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ประธานกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติเสนอ ดังนี้
๑. งบดุลและรายงานการรับจ่ายเงินกองทุนหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๕๒ และ ๒๕๕๑ ซึ่งสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดินได้ตรวจสอบงบแสดงฐานะการเงิน ณ วันที่ ๓๐ กันยายน ๒๕๕๒ และ ๒๕๕๑ งบรายได้และค่าใช้จ่าย และงบกระแสเงินสด สำหรับปีสิ้นสุดวันเดียวกันของแต่ละปีของ สปสช. เห็นว่า รายงานการเงินดังกล่าวแสดงฐานะการเงิน ณ วันที่ ๓๐ กันยายน ๒๕๕๒ และ ๒๕๕๑ ผลการดำเนินงานและกระแสเงินสด สำหรับปีสิ้นสุดวันเดียวกันของแต่ละปีของ สปสช. โดยถูกต้องตามที่ควรในสาระสำคัญตามหลักการบัญชีที่กระทรวงการคลังกำหนด โดยมิได้เป็นการแสดงความเห็นอย่างมีเงื่อนไข ๒. สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดินขอให้สังเกตหมายเหตุประกอบงบการเงินข้อ ๑๕ (รายงานของผู้ตรวจสอบบัญชีและรายงานการเงิน สปสช. สำหรับปีสิ้นสุดวันที่ ๓๐ กันยาน ๒๕๕๒ และ ๒๕๕๑) เกี่ยวกับผลการดำเนินงานในปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๕๒ สปสช. มีรายได้ต่ำกว่าค่าใช้จ่าย จำนวน ๔๐๒.๗๓ ล้านบาท ส่วนหนึ่งมีผลมาจากรายจ่ายค่าบริการทางการแพทย์สูงกว่างบประมาณที่ได้รับ จำนวน ๘๕๓.๖๘ ล้านบาท เนื่องจากมีประชากรลงทะเบียนสูงกว่าเป้าหมายที่ได้รับจัดสรร และมีมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ ๑๔ กรกฎาคม ๒๕๕๒ ให้ สปสช. จ่ายเงินซื้อวัคซีนไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ ชนิดเอ (เอช ๑ เอ็น ๑) และยา Oseltamivir ไปก่อน จำนวน ๘๕๐ ล้านบาท แล้วให้สำนักงบประมาณจัดสรรงบประมาณใช้คืน
|
|||||||||||||||||||||||||||
33224 | การนำเสนอร่างแผนพัฒนาเด็กและเยาวชนแห่งชาติ พ.ศ. 2555 - 2559 ต่อคณะรัฐมนตรี | พม | 03/05/2554 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. อนุมัติร่างแผนพัฒนาเด็กและเยาวชนแห่งชาติ พ.ศ. ๒๕๕๕ - ๒๕๕๙ เพื่อให้หน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องใช้เป็นกรอบแนวทางการจัดทำแผนปฏิบัติการด้านการพัฒนาเด็กและเยาวชน และเป็นกรอบแนวทางในการติดตามประเมินผลการนำแผนไปสู่การปฏิบัติของทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาเด็กและเยาวชนให้เกิดผลสัมฤทธิ์ตามวัตถุประสงค์ โดยร่างแผนพัฒนาฯ ประกอบด้วย ๔ ยุทธศาสตร์ ได้แก่ ยุทธศาสตร์ที่ ๑ การสร้างภูมิคุ้มกันในการดำรงชีวิตของเด็กและเยาวชน ยุทธศาสตร์ที่ ๒ การคุ้มครองและพัฒนาเด็กที่ต้องได้รับการคุ้มครองเป็นพิเศษและเด็กพิเศษ ยุทธศาสตร์ที่ ๓ ส่งเสริมและสนับสนุนความเข้มแข็งของภาคีเครือข่ายให้มีส่วนร่วมในการพัฒนาเด็กและเยาวชน และยุทธศาสตร์ที่ ๔ การพัฒนาระบบบริหารจัดการในการคุ้มครองและพัฒนาเด็กและเยาวชน ตามที่กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์เสนอ ๒. ให้กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์รับความเห็นของกระทรวงแรงงาน กระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงสาธารณสุข และสำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ที่เห็นควรแก้ไขสาระสำคัญของมาตรการย่อยในยุทธศาสตร์ที่ ๑ ความว่า “ทบทวนการเลื่อนชั้นเรียนโดยอัตโนมัติ พร้อมกับให้มีการใช้กระบวนการเยียวยา การสอนซ่อมเสริม (remedial teaching) เด็กที่มีปัญหาการเรียน อ่านหนังสือไม่ออก เขียนไม่ได้” เป็น “ส่งเสริมให้ใช้กระบวนการเยียวยา เช่น การสอนซ่อมเสริม (remedial teaching) หรือการจัดคลินิกภาษา เป็นต้น ให้กับเด็กที่ต้องการความช่วยเหลือด้านการเรียน อ่านหนังสือไม่ออก เขียนไม่ได้”ส่วนการกำหนดให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) จัดสรรงบประมาณเพื่อการพัฒนาเด็กและเยาวชนในท้องถิ่น เนื่องจากรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย มาตรา ๒๘๑ บัญญัติให้รัฐต้องให้ความเป็นอิสระแก่ อปท. ย่อมมีอำนาจหน้าที่โดยทั่วไปในการดูแลและจัดทำบริการสาธารณะเพื่อประโยชน์ของประชาชนในท้องถิ่น และย่อมมีความเป็นอิสระในการกำหนดนโยบายการบริหาร การจัดบริการสาธารณะ การบริหารงานบุคคล การเงินการคลัง และมีอำนาจหน้าที่ของตนเองโดยเฉพาะ ดังนั้น หากคณะรัฐมนตรีอนุมัติร่างแผนฯ และประกาศบังคับใช้แล้ว สำนักงานส่งเสริมสวัสดิภาพและพัฒนาเด็ก หรือสำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดควรประสานและชี้แจงทำความเข้าใจกับ อปท. ให้คำนึงถึงความจำเป็นและประโยชน์ที่ประชาชนได้รับเป็นหลักต่อไป ไปพิจารณาดำเนินการด้วย |
|||||||||||||||||||||||||||
33225 | ขออนุมัติหลักการก่อสร้างสนามกีฬาจังหวัด | กก | 03/05/2554 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. อนุมัติในหลักการโครงการก่อสร้างสนามกีฬาจังหวัดให้ได้มาตรฐานระดับต่าง ๆ รวม ๙ จังหวัด ประกอบด้วย จังหวัดชลบุรี ศรีสะเกษ อุดรธานี บึงกาฬ กระบี่ ยะลา แม่ฮ่องสอน ลำปาง และสุโขทัย เพื่อรองรับการฝึกซ้อม การแข่งขันกีฬาและการจัดกิจกรรมกีฬา ตั้งแต่ระดับจังหวัด ระดับภาค ระดับชาติ ไปจนถึงระดับนานาชาติ รวมทั้งให้บริการแก่ประชาชนได้ใช้สถานที่ในการออกกำลังกายและเล่นกีฬา ตามที่กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาเสนอ ทั้งนี้ ให้กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาประสานงานกับสำนักงบประมาณและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อตรวจสอบข้อมูลเกี่ยวกับความพร้อมขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและความเป็นไปได้ในการพิจารณาใช้สนามกีฬาที่มีอยู่แล้วในจังหวัดมาทดแทน เพื่อจัดลำดับความสำคัญและความจำเป็นในการก่อสร้างสนามกีฬาจังหวัดให้เหมาะสม ๒. ให้กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬารับความเห็นของสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติที่เห็นควรประสานกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นให้มีส่วนร่วมในการเลือกสถานที่ก่อสร้างให้เหมาะสม สอดคล้องกับความต้องการของประชาชนในพื้นที่ และมีการถ่ายทอดองค์ความรู้ทักษะด้านกีฬา นันทนาการ การบริหารจัดการให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น โดยคำนึงถึงการจัดทำแผนการใช้ประโยชน์ตลอดจนการดูแลรักษาในระยะยาวเพื่อนำมาประกอบการประเมินความคุ้มค่าของการลงทุน รวมทั้งประสานความร่วมมือกับภาคเอกชนในการสนับสนุนการก่อสร้างสนามกีฬาร่วมกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น โดยมีมาตรการสนับสนุน เช่น มาตรการในการสร้างแรงจูงใจทางภาพลักษณ์ขององค์กร หรือมาตรการทางด้านภาษีเป็นการตอบแทน เป็นต้น ซึ่งเป็นรูปแบบหนึ่งที่เป็นกิจกรรมเสริมของธุรกิจเอกชนเพื่อตอบแทนสังคม (CSR) เพื่อลดภาระด้านงบประมาณของภาครัฐ ไปพิจารณาดำเนินการด้วย |
|||||||||||||||||||||||||||
33226 | การแต่งตั้งกรรมการอื่นในคณะกรรมการการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค | มท | 03/05/2554 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติแต่งตั้งนายมานิต วัฒนเสน ข้าราชการบำนาญ กระทรวงมหาดไทย เป็นกรรมการอื่นในคณะกรรมการการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค แทน พลเอก วิทวัส รชตะนันทน์ ที่ลาออก ตั้งแต่วันที่คณะรัฐมนตรีมีมติ (๓ พฤษภาคม ๒๕๕๔ ) เป็นต้นไป ตามที่กระทรวงมหาดไทยเสนอ
|
|||||||||||||||||||||||||||
33227 | ขอรับการจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2554 งบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพือ่กรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น วงเงิน 50 ล้านบาท เพื่อบริหารจัดการสำนักงานเศรษฐกิจสร้างสรรค์แห่งชาติ | นร | 03/05/2554 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. อนุมัติในหลักการงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๕๔ งบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น ในวงเงิน ๑๐ ล้านบาท เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายสำหรับบริหารจัดการสำนักงานเศรษฐกิจสร้างสรรค์แห่งชาติ สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี โดยให้สำนักงานเศรษฐกิจสร้างสรรค์แห่งชาติขอตกลงรายละเอียดกับสำนักงบประมาณก่อนดำเนินการต่อไป ๒. ให้สำนักงานเศรษฐกิจสร้างสรรค์แห่งชาติประสานงานกับกรมทรัพย์สินทางปัญญาและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมกันปรับแผนการดำเนินงานและแผนการใช้จ่ายงบประมาณและบูรณาการให้สอดคล้องกับนโยบายเศรษฐกิจสร้างสรรค์ ตามที่รัฐบาลได้กำหนดไว้ต่อไป ตามความเห็นของสำนักงบประมาณด้วย |
|||||||||||||||||||||||||||
33228 | ขอรับการสนับสนุนงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2554 งบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น (เพื่อเป็นค่าตอบแทนพิเศษเพิ่มเติมให้กับกำลังพลของ กอ.รมน. ตั้งแต่วันที่ 22 ธันวาคม 2553 - 30 กันยายน 2554) | นร | 03/05/2554 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติให้กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) ดำเนินการปรับค่าตอบแทนพิเศษเพิ่มเติมให้กับกำลังพลของ กอ.รมน. ตั้งแต่วันที่ ๒๒ ธันวาคม ๒๕๕๓ - ๓๐ กันยายน ๒๕๕๔ ตามขั้นตอน และเมื่อได้รับอนุมัติจากกระทรวงการคลังแล้ว ให้ กอ.รมน. พิจารณาใช้จ่ายจากงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๕๔ ของ กอ.รมน. ไปดำเนินการในลำดับแรก เพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์ด้านการคลังของประเทศ เนื่องจากงบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น ของปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๕๔ มีเหลือในจำนวนจำกัดและจะต้องสำรองไว้ใช้จ่ายในกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็นอีกเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะการแก้ไขปัญหาอุทกภัยและอุบัติภัยอื่น ๆ และได้ตรวจสอบแล้วพบว่า กอ.รมน. ได้รับการจัดสรรงบประมาณในปี พ.ศ. ๒๕๕๔ รวมทั้งสิ้น ๘,๓๐๖,๐๖๘,๔๐๐ บาท และ ณ วันที่ ๕ เมษายน ๒๕๕๔ มีการเบิกจ่ายงบประมาณไปแล้ว จำนวน ๔,๓๗๐,๗๑๐,๐๐๐ บาท คงเหลืองบประมาณ จำนวน ๓,๙๓๕,๓๕๘,๔๐๐ บาท เพียงพอที่จะเป็นค่าใช้จ่ายดังกล่าวได้ ตามความเห็นของสำนักงบประมาณ
|
|||||||||||||||||||||||||||
33229 | ขอต่ออายุเงินกู้ระยะสั้น | พน | 03/05/2554 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติให้การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ดำเนินการต่ออายุสัญญากู้เงินระยะสั้นแบบ Credit Line ออกไปอีก ๑ ปี ตั้งแต่วันที่ ๙ กรกฎาคม ๒๕๕๔ (วันสิ้นอายุสัญญาเดิม) ภายใต้เงื่อนไขเดิม ประกอบด้วย กู้เบิกเกินบัญชีตั๋วสัญญาใช้เงิน การทำ Trust Receipt (T/R) และการทำสัญญากู้เงินเมื่อทวงถาม (Call Loan) ตามที่กระทรวงพลังงานเสนอ โดยให้พิจารณาทำสัญญาเงินกู้กับสถาบันการเงินเฉพาะกิจ และ/หรือธนาคารพาณิชย์อื่นตามที่ธนาคารแต่ละแห่งเสนอในรูปแบบที่มีต้นทุนต่ำที่สุดตามอัตราดอกเบี้ยตลาด โดยกระทรวงการคลังไม่ค้ำประกันเงินต้นและดอกเบี้ยจากการกู้เงินดังกล่าว เพื่อให้ กฟผ. มีกรอบวงเงินกู้ระยะสั้นสำรองไว้เป็นทุนหมุนเวียนเพื่อเสริมสภาพคล่องของกิจการให้มีความคล่องตัวในการดำเนินงานกรณีมีความจำเป็นเร่งด่วน รวมทั้งเพื่อบรรเทาผลกระทบจากการดำเนินการตามนโยบายต่าง ๆ ของรัฐบาล ตามความเห็นของสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ
|
|||||||||||||||||||||||||||
33230 | การพิจารณาบำเหน็จความชอบกรณีพิเศษให้แก่เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานในแผนปฏิบัติการปฏิรูปประเทศไทยในส่วนของปฏิบัติการประชาวิวัฒน์ | กค | 03/05/2554 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. เห็นชอบในหลักการตามที่กระทรวงการคลังเสนอ ดังนี้ ๑.๑ การพิจารณาบำเหน็จความชอบกรณีพิเศษให้แก่เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานในแผนปฏิบัติการปฏิรูปประเทศไทยในส่วนของปฏิบัติการประชาวิวัฒน์สำหรับผู้มีส่วนร่วมในการปฏิบัติการในระดับสูงเฉพาะราย จำนวน ๔๐ ราย โดยกรณีของข้าราชการให้ได้รับเลื่อนเงินเดือนร้อยละ ๔ (ครึ่งปีของฐานในการคำนวณ) หรือเลื่อนขั้นเงินเดือนครึ่งปีแรก ๑ ขั้น สำหรับระบบการเลื่อนเงินเดือนเช่นเดิมที่ยังมิได้เปลี่ยนเป็นระบบร้อยละ และกรณีของหน่วยงานอื่นให้พิจารณาเลื่อนเงินเดือนเป็นกรณีพิเศษตามความเหมาะสม ๑.๒ ให้สำนักงบประมาณ กระทรวงการคลัง และสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือนพิจารณาดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป ๒. ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องใช้จ่ายจากงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๕๔ ของหน่วยงานในการดำเนินการ ตามความเห็นของสำนักงบประมาณ
|
|||||||||||||||||||||||||||
33231 | การขอรับสนับสนุนงบประมาณปี 2554 งบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น | รง | 03/05/2554 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี (นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย) เสนอว่า ในการประชุมคณะกรรมการกลั่นกรองแผนงาน โครงการ และงบประมาณในการช่วยเหลือฟื้นฟูเยียวยาความเสียหายจากอุทกภัย เมื่อวันที่ ๒ พฤษภาคม ๒๕๕๔ ได้พิจารณาโครงการจ้างงานเร่งด่วนและพัฒนาทักษะฝีมือเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนด้านอาชีพที่กระทรวงแรงงานเสนอแล้ว เห็นว่า กลุ่มเป้าหมายที่จะช่วยเหลือตามโครงการยังไม่มีความชัดเจนอาจทำให้เกิดการให้ความช่วยเหลือที่ซ้ำซ้อนกับที่หน่วยงานอื่น ๆ ได้ดำเนินการให้ความช่วยเหลือไปแล้ว จึงมอบให้กระทรวงแรงงานไปดำเนินการปรับกลุ่มเป้าหมายที่จะให้ความช่วยเหลือให้ชัดเจน โดยควรให้ความสำคัญกับกลุ่มผู้ว่างงานซึ่งได้รับผลกระทบจากอุทกภัยและดินโคลนถล่มที่ยังไม่ได้รับความช่วยเหลือจากหน่วยงานอื่น เช่น กลุ่มแรงงานนอกระบบนอกภาคเกษตรที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัยและดินโคลนถล่ม เป็นต้น จึงเห็นสมควรอนุมัติให้กระทรวงแรงงานดำเนินโครงการจ้างงานเร่งด่วนและพัฒนาทักษะฝีมือเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนด้านอาชีพ โดยใช้จ่ายจากงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๕๔ งบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็นในกรอบวงเงิน จำนวน ๖๗,๐๘๐,๐๐๐ บาท ทั้งนี้ ให้กระทรวงแรงงานไปตกลงในรายละเอียดกับสำนักงบประมาณต่อไป
|
|||||||||||||||||||||||||||
33232 | การแต่งตั้งประธานกรรมการการประปานครหลวง | มท | 03/05/2554 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติการแต่งตั้งนายถาวร พานิชพันธ์ เป็นประธานกรรมการการประปานครหลวง แทนพลเอก วิชิต ยาทิพย์ ที่มีอายุครบ ๖๕ ปี ในวันที่ ๔ พฤษภาคม ๒๕๕๔ โดยให้นายถาวร พานิชพันธ์ พ้นจากตำแหน่งกรรมการอื่นในคณะกรรมการการประปานครหลวง ในวันที่ ๔ พฤษภาคม ๒๕๕๔ ทั้งนี้ ให้มีผลตั้งแต่วันที่ ๔ พฤษภาคม ๒๕๕๔ เป็นต้นไป ตามที่กระทรวงมหาดไทยเสนอ
|
|||||||||||||||||||||||||||
33233 | ขอความเห็นชอบร่างบันทึกการประชุมคณะกรรมการระดับสูง ไทย - มาเลเซีย ครั้งที่ 27 | กห | 03/05/2554 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. เห็นชอบร่างบันทึกการประชุมคณะกรรมการระดับสูงไทย - มาเลเซีย ครั้งที่ ๒๗ ที่จะจัดขึ้นในวันที่ ๒๕ พฤษภาคม ๒๕๕๔ ณ กรุงเทพมหานคร เพื่อใช้เป็นกรอบการเจรจากับคณะกรรมการระดับสูง ไทย - มาเลเซีย (ฝ่ายมาเลเซีย) ตามที่กระทรวงกลาโหมเสนอ โดยสาระสำคัญร่างบันทึกการประชุมฯ สรุปได้ ดังนี้ ๑.๑ วัตถุประสงค์ของการประชุมฯ เพื่อรับทราบผลการดำเนินงานของคณะกรรมการชายแดนส่วนภูมิภาค ไทย - มาเลเซีย ระหว่างวันที่ ๒๑ กรกฎาคม ถึง ๓๑ ธันวาคม ๒๕๕๓ ๑.๒ เนื้อหาของร่างบันทึกการประชุมฯ ประกอบด้วย การเปิดการประชุม วาระการประชุม ผลการดำเนินงานจากงานมอบของคณะกรรมการชายแดนทั่วไป ไทย - มาเลเซีย ครั้งที่ ๕๐ การรายงานความก้าวหน้าการดำเนินงานของคณะกรรมการชายแดนส่วนภูมิภาค การรายงานความก้าวหน้าของคณะกรรมการฝึกร่วม/ผสม งานที่คณะกรรมการระดับสูงมอบให้คณะกรรมการชายแดนส่วนภูมิภาค วันและสถานที่สำหรับการประชุมคณะกรรมการระดับสูง ไทย - มาเลเซีย ครั้งที่ ๒๘ การแถลงข่าวร่วม และการปิดการประชุม ๒. ในส่วนของการประชุมตกลงกลุ่มย่อยซึ่งไม่มีผลกระทบต่อประเทศไทย ให้อยู่ในอำนาจการเจรจาของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม |
|||||||||||||||||||||||||||
33234 | มติคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ ครั้งที่ 3/2554 (ครั้งที่ 136) | พน | 03/05/2554 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบมติคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) ในการประชุมครั้งที่ ๓/๒๕๕๔ (ครั้งที่ ๑๓๖) เมื่อวันที่ ๒๗ เมษายน ๒๕๕๔ ตามที่กระทรวงพลังงานเสนอ โดยที่ประชุม กพช. มีมติ ดังนี้
๑. การแก้ไขปัญหาเงินกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง หากราคาน้ำมันปรับเพิ่มสูงขึ้นจนทำให้กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงไม่มีสภาพคล่องที่จะไปชดเชยราคาน้ำมันเชื้อเพลิง อนุมัติในหลักการให้สถาบันบริหารกองทุนพลังงาน (องค์การมหาชน) กู้ยืมเงินจากสถาบันการเงิน ในวงเงินประมาณ ๒๐,๐๐๐ ล้านบาท เพื่อใช้เสริมสภาพคล่องทางการเงินของกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง ๒. เห็นชอบให้ขยายระยะเวลาการตรึงราคาขายปลีกก๊าซ LPG ในภาคครัวเรือนและขนส่ง จากสิ้นเดือนมิถุนายน ๒๕๕๔ ไปจนถึงสิ้นเดือนกันยายน ๒๕๕๔ และให้ทยอยปรับราคาขายปลีกก๊าซ LPG ในภาคอุตสาหกรรม ตั้งแต่เดือนกรกฎาคม ๒๕๕๔ เป็นต้นไป โดยปรับราคาขายปลีกไตรมาสละ ๑ ครั้ง จำนวน ๔ ครั้ง ๆ ละ ๓ บาทต่อกิโลกรัม และให้ขยายระยะเวลาการตรึงราคาขายปลีกก๊าซ NGV ในระดับราคา ๘.๕๐ บาทต่อกิโลกรัม โดยคงอัตราเงินชดเชยจากกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงในอัตรา ๒ บาทต่อกิโลกรัม จากสิ้นเดือนมิถุนายน ๒๕๕๔ ไปจนถึงสิ้นเดือนกันยายน ๒๕๕๔ ๓. เห็นชอบร่างสัญญาซื้อขายไฟฟ้าโครงการน้ำงึม ๓ ระหว่างการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) กับกลุ่มผู้พัฒนาโครงการน้ำงึม ๓ และให้ กฟผ. ลงนามในสัญญาซื้อขายดังกล่าวต่อไป เมื่อร่างสัญญาฯ ได้ผ่านการตรวจพิจารณาจากสำนักงานอัยการสูงสุด ทั้งนี้ หากจำเป็นต้องมีการแก้ไขร่างสัญญาฯ ที่ไม่กระทบต่ออัตราค่าไฟฟ้าที่ระบุไว้ในร่างสัญญาฯ และ/หรือเงื่อนไขสำคัญ ขอให้อยู่ในอำนาจการพิจารณาของคณะกรรมการ กฟผ. ในการพิจารณาแก้ไขได้โดยไม่ต้องนำกลับมาเสนอขอความเห็นชอบจาก กพช. อีก และเห็นชอบให้สัญญาซื้อขายไฟฟ้าโครงการน้ำงึม ๓ ใช้เงื่อนไขการระงับข้อพิพาทโดยวิธีอนุญาโตตุลาการ ๔. ให้กระทรวงคมนาคมและกระทรวงการคลังเร่งพิจารณาดำเนินการในการปรับอัตราภาษีป้ายทะเบียนรถยนต์ที่ติดตั้งอุปกรณ์การใช้ก๊าซ LPG เป็นเชื้อเพลิง ให้มีการแยกตามประเภทรถยนต์โดยมุ่งเน้นรถยนต์นั่งส่วนบุคคล และคำนึงถึงผลกระทบต่อรถยนต์โดยสารสาธารณะ และนำเสนอผลการดำเนินการต่อ กพช. เพื่อพิจารณาโดยเร็วต่อไป ๕. เห็นชอบกรอบแผนอนุรักษ์พลังงาน ๒๐ ปี (พ.ศ. ๒๕๕๔ - ๒๕๗๓) ตามที่กระทรวงพลังงานเสนอ และเห็นชอบให้แต่งตั้งคณะอนุกรรมการภายใต้คณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงานในการจัดทำแผนปฏิบัติการของแผนอนุรักษ์พลังงานฯ ๖. รับทราบหลักเกณฑ์การกำหนดโครงสร้างอัตราค่าไฟฟ้าในประเทศไทยปี พ.ศ. ๒๕๕๔ - ๒๕๕๘ และเห็นชอบในเรื่องต่าง ๆ ดังนี้ ๖.๑ ให้ใช้หลักเกณฑ์การกำหนดโครงสร้างอัตราค่าไฟฟ้าประเทศไทยปี พ.ศ. ๒๕๕๔ - ๒๕๕๘ เป็นระยะเวลา ๕ ปี (ปี พ.ศ. ๒๕๕๔ - ๒๕๕๘) โดยให้มีการประกาศใช้ตั้งแต่ค่าไฟฟ้าในรอบเดือนกรกฎาคม ๒๕๕๔ เป็นระยะเวลา ๒ ปี และให้มีการทบทวนในปี พ.ศ. ๒๕๕๖ เพื่อการประกาศใช้ต่อไปอีก ๓ ปี ๖.๒ ให้ผู้ใช้ไฟฟ้าบ้านอยู่อาศัย ประเภท ๑.๑ ซึ่งติดตั้งมิเตอร์ไฟฟ้าขนาด ๕(๑๕) แอมแปร์ และใช้ไฟฟ้าไม่เกิน ๙๐ หน่วยต่อเดือนเป็นผู้ใช้ไฟฟ้าที่ด้อยโอกาส ตามมาตรา ๙๗ (๑) แห่งพระราชบัญญัติการประกอบกิจการพลังงาน พ.ศ. ๒๕๕๐ ซึ่งได้รับการอุดหนุนค่าไฟฟ้าให้ไฟฟ้าฟรี โดยกระจายภาระให้ผู้ใช้ไฟฟ้าทุกประเภท รวมถึงให้พิจารณาผู้ใช้ไฟฟ้าที่เป็นลูกค้าตรงของ กฟผ. และผู้ผลิตไฟฟ้าเอกชนร่วมรับภาระด้วย ๖.๓ ให้คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) พิจารณาปรับลดค่าไฟฟ้าจากการลงทุนที่ต่ำกว่าแผนของการไฟฟ้าในปี พ.ศ. ๒๕๕๑ - ๒๕๕๓ พร้อมทั้งค่าสูญเสียโอกาสทางการเงินในอัตราที่เหมาะสมอย่างน้อยเท่ากับ MLR เฉลี่ยของธนาคารพาณิชย์ และนำผลตอบแทนการลงทุน (ROIC) ของ กฟผ. ที่สูงกว่าหลักเกณฑ์ที่กำหนดไว้มาปรับลดค่าไฟฟ้าด้วย ๗. เห็นชอบให้ปรับเลื่อนกำหนดโครงการโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ออกไป ๓ ปี และให้สำนักพัฒนาโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์ (สพน.) รับไปดำเนินการศึกษาวิเคราะห์เพื่อปรับปรุงการเตรียมความพร้อมและสร้างความรู้ความเข้าใจให้ประชาชนอย่างต่อเนื่องในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป ๘. เห็นชอบร่างบันทึกความเข้าใจการรับซื้อไฟฟ้าโครงการน้ำเงี้ยบ ๑ และให้ กฟผ. นำร่างบันทึกความเข้าใจฯ ที่ได้รับความเห็นชอบแล้วไปลงนามร่วมกับผู้ลงทุนต่อไป รวมทั้งเห็นชอบในหลักการให้ กฟผ. สามารถปรับปรุงเงื่อนไขในร่างบันทึกความเข้าใจการรับซื้อไฟฟ้าโครงการน้ำเงี้ยบ ๑ ในชั้นการจัดทำร่างสัญญาซื้อขายไฟฟ้า เพื่อให้มีผลในทางปฏิบัติได้อย่างเหมาะสม แต่ทั้งนี้จะต้องไม่กระทบต่ออัตราค่าไฟฟ้า ๙. เห็นชอบในหลักการเพิ่มขีดความสามารถในการนำเข้าและการจ่ายก๊าซ LPG ดังนี้ ๙.๑ ระยะสั้น ให้เพิ่มขีดความสามารถในการนำเข้าก๊าซ LPัG โดยให้ผู้ค้าน้ำมันตามมาตรา ๗ ที่จำหน่ายก๊าซ LPG รายอื่นที่มีศักยภาพในการนำเข้าได้รับเงินชดเชยจากการนำเข้าตามค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นจริง โดยเพิ่มขีดความสามารถในการนำเข้าได้ประมาณ ๒๒,๐๐๐ ตัน/เดือน และเพิ่มขีดความสามารถในการจ่ายก๊าซ LPG ไปยังภูมิภาค โดยให้ผู้ค้าน้ำมันที่จำหน่ายก๊าซ LPG รายอื่นเข้ามามีส่วนช่วยในการขนส่งและกระจายก๊าซ LPG ไปยังภูมิภาค โดยให้มีสิทธิได้รับเงินชดเชยค่าขนส่งจากคลังจังหวัดชลบุรีไปยังคลังจำหน่ายในภูมิภาค เช่นเดียวกับการปิโตรเลียมแห่งประเทศไทย (ปตท.) คือ สามารถเพิ่มขีดความสามารถในการจ่ายก๊าซ LPG ไปยังคลังภูมิภาคได้ประมาณ ๑๖,๕๐๐ ตัน/เดือน ๙.๒ ระยะยาว ให้ ปตท. เร่งดำเนินการขยายระบบคลัง ท่าเรือนำเข้าเขาบ่อยา เพื่อรองรับความต้องการนำเข้าในอนาคตอย่างเพียงพอ โดยการขยายระบบคลังและท่าเรือนำเข้าที่คลังก๊าซเขาบ่อยา ให้มีกำลังนำเข้าสูงสุด ๒๕๐,๐๐๐ ตัน/เดือน และก่อสร้างคลังและท่าเรือนำเข้าแห่งใหม่ มีกำลังนำเข้าสูงสุด ๒๕๐,๐๐๐ ต้น/เดือน รวมทั้งขยายระบบคลังจ่ายก๊าซบ้านโรงโป๊ะ เพื่อขยายขีดความสามารถในการจ่ายก๊าซ LPG ไปยังคลังภูมิภาคต่าง ๆ เพื่อรองรับความต้องการในอนาคต
|
|||||||||||||||||||||||||||
33235 | ขอรับการสนับสนุนงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2554 เพิ่มเติม | กห | 03/05/2554 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติในหลักการให้กระทรวงกลาโหมจัดหายุทโธปกรณ์ในการช่วยเหลือผู้ประสบภัย จำนวน ๓ รายการ ประกอบด้วย รถชุดครัวสนามเคลื่อนที่ (ขนาดกลาง) จำนวน ๑๒ คัน รถชุดประปาสนามเคลื่อนที่ (ขนาดกลาง) จำนวน ๑๒ คัน และรถไฟฟ้าส่องสว่าง จำนวน ๖ คัน รวมเป็นเงินจำนวนทั้งสิ้น ๒๙๕,๘๐๐,๐๐๐ บาท ตามที่กระทรวงกลาโหมเสนอ โดยให้กระทรวงกลาโหมพิจารณาปรับแผนใช้จ่ายจากงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๕๔
|
|||||||||||||||||||||||||||
33236 | การแก้ไขปัญหาเขื่อนปากมูล | นร | 03/05/2554 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. อนุมัติในหลักการในการดำเนินการศึกษาผลกระทบของการรักษาระดับน้ำของเขื่อนปากมูล ระยะเวลา ๓ ปี ตามที่รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี (นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย) ประธานกรรมการแก้ไขปัญหาเขื่อนปากมูลเสนอ และให้สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัยเป็นหน่วยงานหลักในการศึกษาผลกระทบของการรักษาระดับน้ำของเขื่อนปากมูล โดยให้ทำการศึกษาในระยะ ๑ ปีแรก (ศึกษาการรักษาระดับน้ำไว้ที่ ๑๐๖ เมตร เหนือระดับน้ำทะเลปานกลาง) และให้รับความเห็นของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์เกี่ยวกับการศึกษาเพิ่มเติมในเรื่องผลกระทบของการรักษาระดับน้ำในเขตพื้นที่อำเภอสิรินธร อำเภอโขงเจียม อำเภอพิบูลมังสาหาร อำเภอตาลสุม อำเภอสว่างวีระวงศ์ อำเภอดอนมดแดง อำเภอวารินชำราบ และอำเภอเมือง จังหวัดอุบลราชธานี ไปพิจารณาดำเนินการด้วย และให้นำผลการศึกษาดังกล่าวเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาต่อไป ส่วนการดำเนินการศึกษาผลกระทบของการรักษาระดับน้ำของเขื่อนปากมูลในระยะที่ ๒ (ปีที่ ๒) และระยะที่ ๓ (ปีที่ ๓) ให้สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัยเสนอคณะรัฐมนตรีอีกครั้งหนึ่ง ๒. อนุมัติในหลักการให้ใช้งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๕๔ งบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น สำหรับการศึกษาผลกระทบของการศึกษาระดับน้ำของเขื่อนปากมูลในระยะ ๑ ปีแรก ในวงเงิน ๖ ล้านบาท โดยให้สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัยขอทำความตกลงในรายละเอียดกับสำนักงบประมาณก่อนดำเนินการต่อไป ส่วนงบประมาณในปีต่อไปให้หน่วยงานที่รับผิดชอบในการดำเนินการเสนอขอตั้งงบประมาณรายจ่ายประจำปีเพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการดำเนินการดังกล่าวตามขั้นตอนต่อไป |
|||||||||||||||||||||||||||
33237 | ขออนุมัติก่อหนี้ผูกพันเกินวงเงินงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2553 และขอรับการสนับสนุนงบประมาณรายจ่าย เพิ่มเติม งบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็นเพื่อชำระหนี้ค่าวัสดุอาหาร ปีงบประมาณ พ.ศ. 2553 | ยธ | 03/05/2554 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. อนุมัติให้กระทรวงยุติธรรม โดยกรมราชทัณฑ์ ก่อหนี้ผูกพันก่อนได้รับการจัดสรรงบประมาณเพื่อเป็นค่าใช้จ่ายวัสดุอาหารผู้ต้องขังและผู้เข้ารับการตรวจพิสูจน์ ปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๕๓ ได้ ส่วนค่าใช้จ่ายเพื่อชำระหนี้ดังกล่าวให้กรมราชทัณฑ์บริหารจัดการงบประมาณที่ได้รับการจัดสรรแล้ว จากรายการเงินกันไว้เบิกเหลื่อมปีที่ยังไม่สามารถดำเนินการได้ หรือปรับแผนการใช้จ่ายงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๕๔ มาชำระหนี้ในโอกาสแรกก่อนหากยังไม่เพียงพอก็สมควรที่กระทรวงยุติธรรมจะพิจารณาแบ่งเบาภาระงบประมาณโดยนำเงินดอกเบี้ยอันเกิดจากเงินกลางของส่วนราชการในสังกัดกระทรวงยุติธรรม (เงินนอกงบประมาณ) มาสมทบจ่ายอีกทางหนึ่ง ตามความเห็นของสำนักงบประมาณ ๒. ให้สำนักงบประมาณร่วมกับกระทรวงยุติธรรมรับไปศึกษาเกี่ยวกับสภาพของผู้ต้องขังเพื่อให้สะท้อนสภาพความเป็นจริง พร้อมทั้งหาแนวทางในการแก้ไขปัญหา รวมถึงการพิจารณาจัดสรรงบประมาณให้เพียงพอสำหรับการชำระหนี้ค้างค่าวัสดุอาหารสำหรับผู้ต้องขังและผู้เข้ารับการตรวจพิสูจน์ในอนาคต
|
|||||||||||||||||||||||||||
33238 | การฟื้นฟูความเสียหายจากอุทกภัย ดินโคลนถล่ม คลื่นลมแรงเกิดคลื่นเซาะชายฝั่งในพื้นที่ภาคใต้ของคณะกรรมการอำนวยการ กำกับ ติดตามการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย | นร | 03/05/2554 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. อนุมัติกรอบวงเงินงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๕๔ งบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น จำนวน ๑,๓๘๕,๖๘๔,๕๐๘ บาท เพื่อฟื้นฟูความเสียหายจากเหตุอุทกภัย ดินโคลนถล่ม คลื่นลมแรงเกิดคลื่นเซาะชายฝั่งในพื้นที่ภาคใต้ ของหน่วยงานต่าง ๆ รวมทั้งเป็นค่าก่อสร้างบ้าน จำนวน ๔๑๗ หลัง ที่ยังไม่มีหน่วยงานใดรับผิดชอบ และให้คณะกรรมการอำนวยการ กำกับ ติดตามการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย (คชอ.) จัดหาหน่วยงานเพื่อดำเนินการก่อสร้างให้แล้วเสร็จ โดย คชอ. อาจให้จังหวัดรับไปดำเนินการต่อไปได้ ทั้งนี้ ให้ คชอ. ขอทำความตกลงในรายละเอียดกับสำนักงบประมาณก่อนดำเนินการต่อไป ๒. อนุมัติให้ผู้ประสบภัยเข้าทำประโยชน์หรืออยู่อาศัยในเขตพื้นที่ป่าสงวนและป่าชายเลนในท้องที่จังหวัดนครศรีธรรมราชโดยให้ได้รับการยกเว้นการปฏิบัติตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ ๑๗ มีนาคม ๒๕๓๕ (เรื่อง ผลการจำแนกเขตการใช้ประโยชน์ทรัพยากรและที่ดินป่าไม้ในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติเพิ่มเติม) มติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ ๒๓ กรกฎาคม ๒๕๓๔ (เรื่อง รายงานการศึกษาสถานภาพปัจจุบันของป่าไม้ชายเลนและปะการังของประเทศ) และมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ ๒๒ สิงหาคม ๒๕๔๓ (เรื่อง มติคณะกรรมการนโยบายป่าไม้แห่งชาติ เรื่อง การแก้ไขปัญหาการจัดการพื้นที่ป่าชายเลน) รวมทั้งมติคณะรัฐมนตรีอื่น ๆ ที่กำหนดห้ามการใช้ประโยชน์ในพื้นที่ป่าสงวนและพื้นที่ป่าชายเลน เป็นกรณีพิเศษเฉพาะราย โดยให้จังหวัดนครศรีธรรมราชจัดทำรายละเอียดเพื่อขอยกเว้นการเข้าใช้ประโยชน์ในพื้นที่ต่อกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมต่อไป ๓. รับทราบผลการดำเนินการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยของ คชอ. ในส่วนของความคืบหน้าการจ่ายเงินช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยปี ๒๕๕๓ และการจ่ายเงินช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยในภาคใต้ปี ๒๕๕๔ การให้ความช่วยเหลือแก่ประชาชนที่ที่อยู่อาศัยได้รับความเสียหายทั้งหลังจากเหตุอุทกภัย ดินโคลนถล่ม คลื่นลมแรงเกิดคลื่นเซาะชายฝั่งในพื้นที่ภาคใต้ และการดำเนินการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยตามข้อเสนอของคณะกรรมการพัฒนาเศรษฐกิจพื้นที่ภาคใต้ หอการค้าไทย ๔. อนุมัติในหลักการงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๕๔ งบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น วงเงิน ๑๕.๖ ล้านบาท เพื่อเป็นค่าชดเชยเครื่องมือประมงให้แก่ผู้ที่ประสบอุทกภัยในจังหวัดพัทลุง เมื่อ พ.ศ. ๒๕๕๓ โดยให้ คชอ. ขอทำความตกลงในรายละเอียดกับสำนักงบประมาณก่อนดำเนินการต่อไป ๕. สำหรับการก่อสร้างบ้านที่เหลืออีกจำนวน ๔๑๗ หลัง ให้โอนเงินค่าเบี้ยเลี้ยงกำลังพลให้จังหวัดไปบริหารจัดการต่อไป
|
|||||||||||||||||||||||||||
33239 | ขออนุมัติจ่ายเงินและก่อหนี้ผูกพันก่อนที่จะได้รับอนุมัติให้เพิ่มวงเงินค่าก่อสร้างโครงการภายใต้แผนปฏิบัติการไทยเข้มแข็ง 2555 (แผนฟื้นฟูเศรษฐกิจ ระยะที่ 2) รอบที่ 1 โครงการยกระดับการศึกษาท้องถิ่น (ก่อสร้างอาคารศูนย์พัฒนาเด็กเล็กและอาคารเรียน) | มท | 03/05/2554 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติให้เทศบาลตำบลสระบัว จังหวัดปราจีนบุรี เทศบาลเมืองชัยภูมิ จังหวัดชัยภูมิ และองค์การบริหารส่วนตำบลวังพร้าว อำเภอเกาะคา จังหวัดลำปาง จ่ายเงินและก่อหนี้ผูกพันก่อนที่จะได้รับอนุมัติให้เพิ่มวงเงินค่าก่อสร้างตามโครงการไทยเข้มแข็ง ทั้งนี้ เพื่อให้อาคารศูนย์พัฒนาเด็กเล็กที่ดำเนินการก่อสร้างเสร็จเรียบร้อยแล้วสามารถนำมาใช้ให้เกิดประโยชน์ได้อย่างคุ้มค่าตามวัตถุประสงค์ของโครงการในการพัฒนาเด็กปฐมวัยต่อไป ตามที่กระทรวงมหาดไทยเสนอ
|
|||||||||||||||||||||||||||
33240 | แต่งตั้งกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการปิโตรเลียม | พน | 03/05/2554 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติแต่งตั้งกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการปิโตรเลียมชุดใหม่ จำนวน ๕ คน โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่คณะรัฐมนตรีมีมติ (๓ พฤษภาคม ๒๕๕๔ ) เป็นต้นไป ตามที่กระทรวงพลังงานเสนอ ดังนี้
๑. นายนภดล มัณฑะจิตร ๒. นายวีระชัย ตันติกุล ๓. นายสัมพันธ์ สาระธนะ ๔. นายสมนึก พิมลเสถียร ๕. นายนิพนธ์ ฮะกีมี
|
.....