ค้นหาข้อมูลมติคณะรัฐมนตรี
ค้นหาเพิ่มเติม
หน้าที่ 1527 จากทั้งหมด 6199 หน้า แสดงรายการที่ 30521 - 30540 จากข้อมูลทั้งหมด 123961 รายการ
ลำดับ | ชื่อเรื่อง | ส่วนราชการ เจ้าของเรื่อง |
วันที่มีมติ | ||||||||||||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
30521 | การแต่งตั้งข้าราชการพลเรือนสามัญให้ดำรงตำแหน่งประเภทวิชาการระดับทรงคุณวุฒิ (กระทรวงสาธารณสุข) | สธ | 14/05/2555 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติแต่งตั้งนายจีรพัฒน์ ศิริชัยสินธพ ให้ดำรงตำแหน่งนายแพทย์ทรงคุณวุฒิ (ด้านเวชกรรมป้องกัน) กลุ่มงานพัฒนาและรักษามาตรฐานการตรวจวินิจฉัย กลุ่มมาลาเรีย สำนักโรคติดต่อนำโดยแมลง กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ตั้งแต่วันที่ ๗ พฤศจิกายน ๒๕๕๔ ซึ่งเป็นวันที่มีคุณสมบัติครบถ้วนสมบูรณ์ ตามที่กระทรวงสาธารณสุขเสนอ
|
|||||||||||||||||||||||||||
30522 | ความเห็นและข้อเสนอแนะของสภาที่ปรึกษาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ เรื่อง "หนึ่งชุมชนหนึ่งพลังงานทดแทน" | สสป | 14/05/2555 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. รับทราบความเห็นและข้อเสนอแนะของสภาที่ปรึกษาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ เรื่อง หนึ่งชุมชนหนึ่งพลังงานทดแทน ตามที่สำนักงานสภาที่ปรึกษาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติเสนอ ๒. รับทราบความเห็น ผลการพิจารณา และผลการดำเนินการตามความเห็นและข้อเสนอแนะของสภาที่ปรึกษาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติดังกล่าวของกระทรวงพลังงานร่วมกับกระทรวงพาณิชย์ กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กระทรวงการคลัง กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงอุตสาหกรรม และสภาที่ปรึกษาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ |
|||||||||||||||||||||||||||
30523 | การแต่งตั้งข้าราชการพลเรือนสามัญประเภทวิชาการระดับทรงคุณวุฒิ (กระทรวงการคลัง) | กค | 14/05/2555 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติแต่งตั้งข้าราชการพลเรือนสังกัดกระทรวงการคลัง ให้ดำรงตำแหน่งประเภทวิชาการระดับทรงคุณวุฒิ จำนวน ๒ ราย ตั้งแต่วันที่มีคุณสมบัติครบถ้วนสมบูรณ์ ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ ดังนี้
๑. นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ดำรงตำแหน่งที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจการเงิน (เศรษฐกรทรงคุณวุฒิ) สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง กระทรวงการคลัง ตั้งแต่วันที่ ๑๙ กันยายน ๒๕๕๔ ๒. นางสาวพนอศรี ถาวรเศรษฐ์ ดำรงตำแหน่งที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจการคลัง (เศรษฐกรทรงคุณวุฒิ) สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง กระทรวงการคลัง ตั้งแต่วันที่ ๒๑ ธันวาคม ๒๕๕๔
|
|||||||||||||||||||||||||||
30524 | การแต่งตั้งข้าราชการให้ดำรงตำแหน่งที่ปรึกษาสำนักงบประมาณ (นักวิเคราะห์งบประมาณทรงคุณวุฒิ) (สำนักนายกรัฐมนตรี) | นร | 14/05/2555 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติแต่งตั้งข้าราชการพลเรือนสามัญ สังกัดสำนักงบประมาณ สำนักนายกรัฐมนตรี ให้ดำรงตำแหน่งประเภทวิชาการระดับทรงคุณวุฒิ จำนวน ๔ ราย ตั้งแต่วันที่มีคุณสมบัติครบถ้วนสมบูรณ์ ตามที่สำนักนายกรัฐมนตรีเสนอ ดังนี้
๑. นายชนรรค์ พุทธมิลินประทีป ดำรงตำแหน่งที่ปรึกษาสำนักงบประมาณ (นักวิเคราะห์งบประมาณทรงคุณวุฒิ) สำนักงบประมาณ ตั้งแต่วันที่ ๒๒ ธันวาคม ๒๕๕๔ ๒. นายธรรมศักดิ์ สัมพันธ์สันติกูล ดำรงตำแหน่งที่ปรึกษาสำนักงบประมาณ (นักวิเคราะห์งบประมาณทรงคุณวุฒิ) สำนักงบประมาณ ตั้งแต่วันที่ ๒๓ ธันวาคม ๒๕๕๔ ๓. นางสาวพรนิภา เพชรยิ่งวรพงศ์ ดำรงตำแหน่งที่ปรึกษาสำนักงบประมาณ (นักวิเคราะห์งบประมาณทรงคุณวุฒิ) สำนักงบประมาณ ตั้งแต่วันที่ ๒๖ ธันวาคม ๒๕๕๔ ๔. นางสาวรุจิรา ริมผดี ดำรงตำแหน่งที่ปรึกษาสำนักงบประมาณ (นักวิเคราะห์งบประมาณทรงคุณวุฒิ) สำนักงบประมาณ ตั้งแต่วันที่ ๓๐ ธันวาคม ๒๕๕๔
|
|||||||||||||||||||||||||||
30525 | ร่างกฎกระทรวงว่าด้วยการคุ้มครองแรงงานในงานประมงทะเล พ.ศ. .... | รง | 14/05/2555 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงว่าด้วยการคุ้มครองแรงงานในงานประมงทะเล พ.ศ. .... ตามที่กระทรวงแรงงานเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้ โดยร่างกฎกระทรวงฯ มีสาระสำคัญ ดังนี้
๑. กำหนดให้ยกเลิกกฎกระทรวง ฉบับที่ ๑๐ (พ.ศ. ๒๕๔๑) ออกตามความในพระราชบัญญัติคุ้มครองแรงงาน พ.ศ. ๒๕๔๑ ๒. กำหนดให้การคุ้มครองแรงงานในงานประมงทะเลนอกเหนือจากที่กำหนด ให้เป็นไปตามที่นายจ้างและลูกจ้างตกลงกัน เว้นแต่การคุ้มครองแรงงานตามที่กำหนด ๓. กำหนดห้ามนายจ้างรับเด็กอายุต่ำกว่าสิบแปดปีทำงานประมงทะเล เว้นแต่เด็กนั้นอายุไม่ต่ำกว่าสิบห้าปีและบิดาหรือมารดาหรือผู้ปกครองของเด็กนั้นทำงานอยู่ในเรือประมง ๔. กำหนดให้มีบทเฉพาะกาลสำหรับลูกจ้างที่มีอายุไม่ถึงสิบแปดปีในวันที่กฎกระทรวงนี้ใช้บังคับให้ยังคงทำงานต่อไปได้จนกว่าจะสิ้นสุดสัญญาจ้าง |
|||||||||||||||||||||||||||
30526 | ร่างกฎกระทรวงมิให้ใช้บังคับพระราชบัญญัติคุ้มครองแรงงาน พ.ศ. 2541 แต่บางส่วนแก่นายจ้างซึ่งจ้างลูกจ้างทำงานเกี่ยวกับงานบ้านอันมิได้มีการ ประกอบธุรกิจรวมอยู่ด้วย พ.ศ. .... | รง | 14/05/2555 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงมิให้ใช้บังคับพระราชบัญญัติคุ้มครองแรงงาน พ.ศ. ๒๕๔๑ แต่บางส่วนแก่นายจ้างซึ่งจ้างลูกจ้างทำงานเกี่ยวกับงานบ้านอันมิได้มีการประกอบธุรกิจรวมอยู่ด้วย พ.ศ. .... มีสาระสำคัญคือ ขยายความคุ้มครองตามพระราชบัญญัติคุ้มครองแรงงาน พ.ศ. ๒๕๔๑ เพิ่มเติม คือให้นายจ้างจัดให้มีวันหยุดประจำสัปดาห์ วันหยุดตามประเพณี ลูกจ้างมีสิทธิลาป่วยได้เท่าที่ป่วยจริง ห้ามจ้างเด็กอายุต่ำกว่า ๑๕ ปีทำงาน และกำหนดให้นายจ้างต้องจ่ายค่าจ้างในวันหยุด ค่าจ้างในวันลาป่วย ค่าทำงานในวันหยุด ค่าทำงานในวันหยุดกรณีที่นายจ้างจัดให้ลูกจ้างหยุดงานน้อยกว่าที่กฎหมายกำหนด และค่าจ้างสำหรับวันหยุดพักผ่อนประจำปีตามส่วน ตามที่กระทรวงแรงงานเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้
|
|||||||||||||||||||||||||||
30527 | รายงานการดำเนินงานเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการน้ำในพื้นที่กรุงเทพมหานคร | รง | 14/05/2555 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบตามที่กระทรวงแรงงานรายงานการดำเนินการขุดลอกคลองบางน้ำจืด เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการน้ำในพื้นที่กรุงเทพมหานคร โดยกระทรวงแรงงานได้ประสานงานกับกรุงเทพมหานครทราบว่า คลองบางน้ำจืดไม่ได้อยู่ในเขตรับผิดชอบของกรุงเทพมหานคร แต่อยู่ในความรับผิดชอบของโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาภาษีเจริญ สำนักชลประทานที่ ๑๑ กรมชลประทาน กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ซึ่งอยู่ในเขตตำบลบางน้ำจืด อำเภอเมืองสมุทรสาคร จังหวัดสมุทรสาคร โดยกรมชลประทานแจ้งว่าได้ดำเนินการขุดลอกคลองบางน้ำจืดทั้งสายเรียบร้อยแล้วในเดือนกันยายน ๒๕๕๔ และคลองบางน้ำจืดมีความสามารถในการระบายน้ำได้ดี
|
|||||||||||||||||||||||||||
30528 | ขอต่อเวลาการดำรงตำแหน่งปลัดกระทรวงยุติธรรม (นักบริหารระดับสูง) (กระทรวงยุติธรรม) | ยธ | 14/05/2555 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบการต่อเวลาการดำรงตำแหน่งของนายกิตติพงษ์ กิตยารักษ์ ข้าราชการพลเรือนสามัญ ตำแหน่งปลัดกระทรวงยุติธรรม (นักบริหารระดับสูง) ซึ่งดำรงตำแหน่งดังกล่าวเมื่อวันที่ ๒ พฤษภาคม ๒๕๕๑ ครบกำหนด ๔ ปี ในวันที่ ๑ พฤษภาคม ๒๕๕๕ ต่อไปอีก ๑ ปี (ครั้งที่ ๑) ตั้งแต่วันที่ ๒ พฤษภาคม ๒๕๕๕ ถึงวันที่ ๑ พฤษภาคม ๒๕๕๖ ตามที่กระทรวงยุติธรรมเสนอ
|
|||||||||||||||||||||||||||
30529 | การก่อหนี้ผูกพันงบประมาณรายจ่ายข้ามปีในการต่อสัญญาเช่าที่ดิน | ศธ | 14/05/2555 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. อนุมัติให้กระทรวงศึกษาธิการเช่าที่ดินเพื่อใช้ในการปฏิบัติภารกิจเกี่ยวกับการออกอากาศรายการวิทยุเพื่อการศึกษาของกระทรวงศึกษาธิการในลักษณะของการก่อหนี้ผูกพันข้ามปีงบประมาณ ตั้งแต่วันที่ ๓ มิถุนายน ๒๕๕๔ ถึงวันที่ ๒ มิถุนายน ๒๕๖๔ ในวงเงินทั้งสิ้น ๒๐,๓๙๒,๓๐๐ บาท ตามนัยมาตรา ๒๓ แห่งพระราชบัญญัติวิธีการงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๐๒ และที่แก้ไขเพิ่มเติม โดยค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นในช่วงแรก จำนวน ๔,๖๕๘,๙๔๔.๖๘ บาท ให้เจียดจ่ายจากงบประมาณรายจ่ายประจำปีของสำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ และขอทำความตกลงกับสำนักงบประมาณตามขั้นตอนอีกครั้ง ส่วนค่าใช้จ่ายตั้งแต่ปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๕๖ ถึงปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๔ ให้เสนอขอตั้งงบประมาณรายจ่ายประจำปีในแต่ละปีต่อไป ตามความเห็นของสำนักงบประมาณ ๒. ให้กระทรวงศึกษาธิการดำเนินการเจรจาต่อรองราคาค่าเช่าที่ดินตั้งแต่ปี พ.ศ. ๒๕๕๖ - ๒๕๖๔ ซึ่งเพิ่มสูงขึ้นกว่าเดิมมาก ให้ลดลง โดยอัตราค่าเช่าควรปรับเพิ่มตามอัตราเงินเฟ้อ ตามข้อสังเกตของกระทรวงการคลัง โดยให้ประสานและทำความตกลงกับสำนักงบประมาณด้วย |
|||||||||||||||||||||||||||
30530 | การรับรองให้ภาษาจีนเป็นภาษาทางการในองค์การการท่องเที่ยวโลก | กก | 14/05/2555 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. อนุมัติตามที่กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาเสนอ ดังนี้ ๑.๑ การรับรองการแก้ไขข้อ ๓๘ ของธรรมนูญ (Statute) ขององค์การการท่องเที่ยวโลก (United nations World Tourism Organization : UNWTO) เพื่อเพิ่มภาษาจีนเป็นภาษาทางการของ UNWTO ๑.๒ ให้กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาเป็นผู้ทำหนังสือแจ้งกระทรวงการต่างประเทศและความร่วมมือแห่งสเปน เพื่อรับรองภาษีจีนเป็นภาษาทางการใน UNWTO ๒. ในการจัดทำหนังสือแจ้งรับรองภาษาจีนเป็นภาษาทางการใน UNWTO ของกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศออกหนังสือมอบอำนาจเต็ม (Full Powers) ให้ผู้ลงนามฝ่ายไทยด้วย ตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ ๑ ตุลาคม ๒๕๕๕ ตามข้อสังเกตของสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา
|
|||||||||||||||||||||||||||
30531 | การลงนามใน Addendum to Financing Agreement ระหว่างอาเซียนกับสหภาพยุโรปสำหรับโครงการ Migration and Border Management | ตช | 14/05/2555 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. เห็นชอบและอนุมัติตามที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติเสนอ ดังนี้ ๑.๑ เห็นชอบในการจัดทำเอกสารเพิ่มเติมข้อตกลงทางการเงินสำหรับโครงการความร่วมมือระหว่างอาเซียนกับสหภาพยุโรปเกี่ยวกับการอพยพและการบริหารจัดการพรมแดน (Addendum to Financing Agreement, Migration and Border Management Programme) โดยมีสาระสำคัญคือ การแก้ไขมาตรา ๔ Article 4 - Period of Execution ว่าด้วยระยะเวลาดำเนินการของความตกลงฉบับเดิม (ในข้อ ๓.๑) โดยให้ขยายระยะปฏิบัติการ จาก ๔๒ เดือน เป็น ๔๘ เดือน ซึ่งจะส่งผลให้ต้องขยายระยะเวลาดำเนินการ จากเดิม ๖๖ เดือน เป็น ๗๒ เดือน ด้วย และมีผลเป็นการต่ออายุความตกลงดังกล่าวออกไปอีก ๖ เดือน โดยมิได้เปลี่ยนแปลงสาระสำคัญของข้อตกลงในส่วนอื่นแต่อย่างใด ๑.๒ อนุมัติให้เลขาธิการอาเซียนเป็นผู้ลงนามในเอกสาร Addendum ๒. ให้กระทรวงการต่างประเทศแจ้งสำนักเลขาธิการอาเซียนว่า รัฐบาลไทยเห็นชอบให้จัดทำ Addendum และให้เลขาธิการอาเซียนลงนามใน Addendum ดังกล่าว |
|||||||||||||||||||||||||||
30532 | รายงานผลการเจรจาการบินระหว่างไทย - ฝรั่งเศส | คค | 14/05/2555 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอ ดังนี้
๑. เห็นชอบในหลักการของบันทึกความเข้าใจคณะผู้แทนของรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยและรัฐบาลแห่งสาธารณรัฐฝรั่งเศส รวมถึงร่างหนังสือแลกเปลี่ยนทางการทูตของประเทศไทยและฝรั่งเศส และนำเสนอรัฐสภาพิจารณาให้ความเห็นชอบ โดยสาระสำคัญของบันทึกความเข้าใจฯ คณะผู้แทนทั้งสองฝ่ายได้ตกลงปรับปรุงข้อบทในความตกลงว่าด้วยการเดินอากาศระหว่างไทย - ฝรั่งเศส ดังนี้ ๑.๑ การแก้ไขใบพิกัดเส้นทางบิน ตกลงปรับปรุงใบพิกัดเส้นทางบินสายการบินที่กำหนดหลายสายของภาคีผู้ทำความตกลงฝ่ายหนึ่งสามารถให้บริการไปยังจุดสองจุดในอาณาเขตของภาคีผู้ทำความตกลงอีกฝ่ายหนึ่งในเที่ยวบินเดียวกันได้ภายในขอบเขตของความตกลงเป็นที่เข้าใจว่าจุดพ้นต่าง ๆ สามารถนำมาใช้เป็นจุดระหว่างทางต่าง ๆ และกลับกันได้ ๑.๒ การทำการบินโดยใช้ชื่อเที่ยวบินร่วมกัน ตกลงการทำการบินโดยใช้ชื่อเที่ยวบินร่วมกัน ๑.๓ สิทธิรับขนการจราจร ๑.๓.๑ ในการดำเนินการบริการในเส้นทางบินที่กำหนดของตน สายการบินที่กำหนดสายหนึ่ง (หรือหลายสาย) ของภาคีผู้ทำความตกลงทั้งสองสามารถใช้สิทธิรับขนการจราจรเสรีภาพที่ ๓ และ ๔ ได้อย่างเต็มที่ แต่สายการบินที่กำหนดของภาคีผู้ทำความตกลงฝ่ายหนึ่งจะไม่ใช้สิทธิรับขนการจราจรเสรีภาพที่ ๕ ในช่วงเส้นทางที่สายการบินที่กำหนดของภาคีผู้ทำความตกลงอีกฝ่ายหนึ่งดำเนินบริการอยู่หรือกำลังจะดำเนินบริการ ยกเว้นเจ้าหน้าที่การเดินอากาศของภาคีผู้ทำความตกลงทั้งสองฝ่ายได้แลกเปลี่ยนสิทธิรับขนการจราจรเสรีภาพที่ ๕ โดยการเจรจา ๑.๓.๒ ตกลงแลกเปลี่ยนสิทธิรับขนการจราจรเสรีภาพที่ ๕ โดยสายการบินที่กำหนดหลายสายที่กำหนดโดยประเทศไทยจะได้รับสิทธิรับขนการจราจรเสรีภาพที่ ๕ ไปยังสองจุดพ้นใด ๆ ในยุโรป ยกเว้น มอสโก และสายการบินที่กำหนดหลายสายที่กำหนดโดยประเทศฝรั่งเศสจะได้รับสิทธิรับขนการจราจรเสรีภาพที่ ๕ ไปยังสองจุดพ้นใด ๆ ในเอเชีย ยกเว้น โตเกียว ทั้งนี้ การให้สิทธิรับขนการจราจรเสรีภาพที่ ๕ นอกเหนือจากนี้แก่สายการบินที่กำหนดหลายสายจะขึ้นอยู่กับการตกลงระหว่างเจ้าหน้าที่การเดินอากาศของทั้งสองฝ่ายเท่านั้น และข้อบทใด ๆ ที่ผิดไปจากนี้เป็นอันสิ้นสุด ๑.๓.๓ การมีผลใช้บังคับ คณะผู้แทนทั้งสองฝ่ายตกลงว่าข้อบทของบันทึกความเข้าใจฉบับนี้ จะสามารถนำมาใช้ในทางปฏิบัติได้ นับจากวันที่ทางการไทยแจ้งแก่ทางการฝรั่งเศสว่ากระบวนการทางกฎหมายที่จำเป็นได้ดำเนินการเสร็จแล้ว ๒. ให้กระทรวงการต่างประเทศดำเนินการแลกเปลี่ยนหนังสือทางการทูตยืนยันการมีผลใช้บังคับของบันทึกความเข้าใจฯ ต่อไป โดยในร่างหนังสือแลกเปลี่ยนฯ ให้กระทรวงการต่างประเทศสามารถปรับถ้อยคำตามความเหมาะสมที่ไม่กระทบกับสาระสำคัญ
|
|||||||||||||||||||||||||||
30533 | ขออนุมัติเพิ่มวงเงินและขยายระยะเวลาก่อหนี้ผูกพันข้ามปีงบประมาณ รายการระบบส่งน้ำด้วยท่อ โครงการระบบส่งน้ำด้วยท่อจากอ่างเก็บน้ำดอกกรายไปอ่างเก็บน้ำหนองปลาไหล จังหวัดระยอง | กษ | 08/05/2555 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติให้กรมชลประทานเพิ่มวงเงินและขยายระยะเวลาก่อหนี้ผูกพันข้ามปีงบประมาณ รายการระบบส่งน้ำด้วยท่อ โครงการระบบส่งน้ำด้วยท่อจากอ่างเก็บน้ำดอกกรายไปอ่างเก็บน้ำหนองปลาไหล จังหวัดระยอง โดยให้เพิ่มวงเงินจากเดิม ๒๗๘,๑๕๐,๐๐๐ บาท เป็น ๓๕๑,๖๒๒,๙๓๒.๑๖ บาท และขยายระยะเวลาก่อหนี้ผูกพันข้ามปีงบประมาณ จากปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๕๐ - ๒๕๕๒ เป็นปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๕๐ - ๒๕๕๖ สำหรับค่างานส่วนที่เพิ่มขึ้นจากสัญญาดังกล่าว ให้กรมชลประทานเสนอขอตั้งงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๕๖ ตามความเห็นของสำนักงบประมาณต่อไป ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอ
|
|||||||||||||||||||||||||||
30534 | ขอส่งคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรี (เรื่อง มอบหมายและมอบอำนาจให้รองนายกรัฐมนตรีปฏิบัติหน้าที่ประธานกรรมการในคณะกรรมการตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีเพิ่มเติม) [คำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรี (คำสั่ง นร ที่ 93/2555 ลงวันที่ 11 เมษายน 2555)] | นร | 08/05/2555 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรี ที่ ๙๓/๒๕๕๕ ลงวันที่ ๑๑ เมษายน ๒๕๕๕ เรื่อง มอบหมายและมอบอำนาจให้รองนายกรัฐมนตรีปฏิบัติหน้าที่ประธานกรรมการในคณะกรรมการตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี เพิ่มเติม [มอบหมายและมอบอำนาจให้รองนายกรัฐมนตรี (นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ) ปฏิบัติหน้าที่ประธานกรรมการในคณะกรรมการอำนวยการหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์แห่งชาติ เพิ่มเติม] ตามที่สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรีเสนอ
|
|||||||||||||||||||||||||||
30535 | รัฐบาลมองโกเลียเสนอขอแต่งตั้งเอกอัครราชทูตประจำประเทศไทย | กต | 08/05/2555 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติแต่งตั้งนายชิมิดดอร์จ บัตทูเมอร์ (Mr. Chimiddorj Battumur) ให้ดำรงตำแหน่งเอกอัครราชทูตวิสามัญผู้มีอำนาจเต็มแห่งมองโกเลียประจำประเทศไทยคนใหม่ โดยมีถิ่นพำนัก ณ กรุงเทพมหานคร สืบแทนนายลุฟซันดอ ดัชพุเรฟ (Mr. Luvsandoo Dashpurev) ตามที่กระทรวงการต่างประเทศเสนอ
|
|||||||||||||||||||||||||||
30536 | ร่างกฎกระทรวงให้ใช้บังคับผังเมืองรวมเมืองนราธิวาส พ.ศ. .... | มท | 08/05/2555 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงให้ใช้บังคับผังเมืองรวมเมืองนราธิวาส พ.ศ. .... มีสาระสำคัญคือ ให้ใช้บังคับผังเมืองรวม ในท้องที่ตำบลบางนาค บางส่วนของตำบลโคกเคียน บางส่วนของตำบลกะลุวอเหนือ และบางส่วนของตำบลลำภู อำเภอเมืองนราธิวาส จังหวัดนราธิวาส เพื่อใช้เป็นแนวทางในการพัฒนาและการดำรงรักษาเมืองและบริเวณที่เกี่ยวข้องหรือชนบท ในด้านการใช้ประโยชน์ในทรัพย์สิน การคมนาคมและการขนส่ง การสาธารณูปโภค บริการสาธารณะ และสภาพแวดล้อม ตามที่กระทรวงมหาดไทยเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้
|
|||||||||||||||||||||||||||
30537 | รายงานการพิจารณาศึกษาของคณะกรรมาธิการวิสามัญติดตาม เร่งรัด ประเมินผลการแก้ไขปัญหาและการพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ วุฒิสภา เรื่อง การพัฒนาเศรษฐกิจ การเกษตร การค้าและการลงทุน | สว | 08/05/2555 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบรายงานของคณะกรรมาธิการวิสามัญติดตาม เร่งรัด ประเมินผลการแก้ไขปัญหาและการพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ วุฒิสภา เรื่อง การพัฒนาเศรษฐกิจ การเกษตร การค้าและการลงทุน พร้อมข้อสังเกตและข้อเสนอแนะกับผลการดำเนินการตามข้อสังเกตและข้อเสนอแนะดังกล่าวที่กระทรวงการคลังเสนอ และแจ้งให้สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภาทราบต่อไป สรุปผลการดำเนินการในส่วนของกระทรวงการคลัง ดังนี้
๑ ด้านการบริหารจัดการงบประมาณ ได้แก่ การทบทวนสิทธิและหลักเกณฑ์ในการเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบให้ได้รับสิทธิเท่าเทียมกัน และจัดให้มีระบบสวัสดิการเพิ่มเติมแก่ครูและบุคลากรทางการศึกษาในจังหวัดชายแดนภาคใต้อย่างทัดเทียมกัน ๒. ด้านมาตรการสนับสนุนสินเชื่อ ได้แก่ โครงการสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ ๙ โครงการ ของธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย และอนุญาตให้ธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทยขยายธุรกิจทั้งการรับฝากเงิน การร่วมลงทุนไปยังกลุ่มลูกค้ารายใหม่ และการเพิ่มช่องทางเข้าถึงแหล่งเงินทุนที่ถูกต้องตามหลักศาสนาอิสลาม ปัจจุบันมีสาขาใน ๕ จังหวัดชายแดนภาคใต้ทั้งหมด ๑๗ สาขา ๓. ด้านการว่างงาน ได้แก่ แผนยกระดับความเป็นอยู่ของประชาชนและชุมชนในพื้นที่พิเศษ ๕ จังหวัดชายแดนภาคใต้ ปี ๒๕๕๕-๒๕๕๙ เพื่อสนับสนุนการแก้ไขปัญหาความยากจนและคุณภาพชีวิตของประชาชนและชุมชนในพื้นที่พิเศษ ๕ จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยมีโครงการที่บรรจุอยู่ในแผนยกระดับฯ รวม ๑๒ โครงการ และโครงการสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ ๙ โครงการ ของธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย การอนุญาตให้ธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทยขยายธุรกิจทั้งการรับฝากเงิน การร่วมลงทุนไปยังกลุ่มลูกค้ารายใหม่ และการเพิ่มช่องทางเข้าถึงแหล่งเงินทุน และการส่งเสริมและสนับสนุนผู้ลงทุนจากภายนอกพื้นที่ให้มาลงทุนในพื้นที่ โดยตราเป็นพระราชกฤษฎีกาออกตามความในประมวลรัษฎากรว่าด้วยการลดอัตราและยกเว้นรัษฎากร (ฉบับที่ ๔๙๒) พ.ศ. ๒๕๕๓ ๔. ด้านมาตรการชดเชยส่วนต่างเบี้ยประกันภัยทรัพย์สิน ได้แก่ การดำเนินมาตรการชดเชยส่วนต่างเบี้ยประกันภัยทรัพย์สินคุ้มครองภัยก่อการร้ายในอัตราระหว่างร้อยละ ๐.๕ ถึงร้อยละ ๒ ให้แก่ผู้ประกอบการในเขตพัฒนาพิเศษเฉพาะกิจ ตามมติคณะรัฐมนตรี และการแต่งตั้งคณะกรรมการพิจารณาช่วยเหลือผู้ประกอบการจากภัยก่อการร้ายในเขตพัฒนาพิเศษเฉพาะกิจ ของสำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย ๕. ด้านมาตรการภาษี ได้แก่ การออกพระราชกฤษฎีกาออกตามความในประมวลรัษฎากรว่าด้วยการลดอัตราและยกเว้นรัษฎากร (ฉบับที่ ๔๙๒) พ.ศ. ๒๕๕๓ โดยลดอัตราภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาสำหรับเงินได้ตามมาตรา ๔๐(๗) และ (๘) เหลืออัตราร้อยละ ๐.๑ สำหรับเงินได้ที่เกิดขึ้นตั้งแต่ปี พ.ศ. ๒๕๕๓-๒๕๕๘๕ ลดอัตราภาษีเงินได้นิติบุคคลเหลืออัตราร้อยละ ๓ ของกำไรสุทธิ สำหรับรายได้ตั้งแต่รอบระยะเวลาบัญชี ๒๕๕๓-๒๕๕๕ และลดอัตราภาษีธุรกิจเฉพาะเหลืออัตราร้อยละ ๐.๑ สำหรับรายรับจากการขายอสังหาริมทรัพย์เป็นทางค้าหรือหากำไร ระหว่างวันที่ ๑ มกราคม ๒๕๕๓ ถึงวันที่ ๓๑ ธันวาคม ๒๕๕๕ ๖. ด้านการท่องเที่ยว กรมศุลกากรรายงานว่า ปัจจุบันด่านศุลกากรที่อยู่ติดชายแดนประเทศมาเลเซียมีจำนวน ๘ ด่าน คือ ด่านศุลกากรปาดังเบซาร์ ด้านศุลกากรสะเดา ด่านศุลกากรสุไหงโก-ลก ด่านศุลกากรเบตง ด่านศุลกากรตากใบ ด่านศุลกากรสตูล ด่านศุลกากรวังประจัน และด่านศุลกากรบ้านประกอบ
|
|||||||||||||||||||||||||||
30538 | รายงานสถานการณ์และการดำเนินงานป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ ประจำปี พ.ศ. 2554 | พม | 08/05/2555 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบรายงานสถานการณ์และการดำเนินงานป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ ประจำปี พ.ศ. ๒๕๕๔ ตามที่กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์เสนอ สรุปได้ ดังนี้
๑. ประเทศไทยยังคงมี ๓ สถานะในกระบวนการค้ามนุษย์ (สถานะประเทศต้นทาง สถานะประเทศปลายทาง และสถานะทางผ่าน) ซึ่งประเทศไทยมีลักษณะเป็นประเทศปลายทางมากกว่าต้นทาง โดยมีผู้เสียหายต่างชาติในประเทศไทย จำนวน ๒๗๙ คน ส่วนใหญ่เป็นชาวลาว และมีผู้เสียหายคนไทยในต่างประเทศ จำนวน ๔๖ คน ส่วนใหญ่ถูกแสวงประโยชน์ในประเทศญี่ปุ่น สำหรับรูปแบบการค้ามนุษย์ยังเป็นการแสวงหาประโยชน์จากการค้าประเวณีมากที่สุด โดยจับกุมผู้ต้องหาได้ ๑๕๕ คน การส่งกลับผู้เสียหายจะต้องรอจากประเทศต้นทาง ๑๐๘ คน และรอเป็นพยานในการดำเนินคดี ๗๔ คน ๒. ผลการดำเนินการ แผนปฏิบัติการป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ ประจำปี พ.ศ. ๒๕๕๔ บ่งชี้ให้เห็นความร่วมมือระหว่างหน่วยงานภาครัฐ ตั้งแต่การป้องกัน ซึ่งให้ความสำคัญกับกลุ่มเสี่ยงทั้งกลุ่มผู้หลบหนีเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย กลุ่มแรงงานต่างด้าวในภาคประมง กลุ่มเด็ก กลุ่มภาคธุรกิจการท่องเที่ยว และกลุ่มผู้ใช้แรงงานที่ประสงค์จะเดินทางไปทำงานในต่างประเทศ ๓. ด้านการดำเนินคดี ได้เพิ่มประสิทธิภาพของบุคลากรในการบังคับใช้กฎหมายให้ครอบคลุมทุกหน่วยที่เกี่ยวข้องตั้งแต่การช่วยเหลือ การสืบสวนสอบสวน การดำเนินคดี การคุ้มครองสิทธิ และการตัดสิน ส่วนการคุ้มครองให้ความสำคัญกับกระบวนการฟื้นฟูและมาตรการทางกฎหมายเพื่อสร้างความร่วมมือกับผู้เสียหายในการดำเนินคดี พร้อมกับความร่วมมือในการจัดการรายกรณี (case management) เพื่อแลกเปลี่ยนสถานการณ์การช่วยเหลือผู้เสียหาย และลดข้อจำกัดในการส่งกลับภูมิลำเนา ๔. ด้านนโยบาย ได้ให้ความสำคัญในมาตรการพิสูจน์สัญชาติ การออกข้อบังคับรองรับพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ พ.ศ. ๒๕๕๑ และความร่วมมือระหว่างประเทศในลักษณะทวิภาคีต่อต้านการค้ามนุษย์ ๕. แนวทางการดำเนินงานต่อไป ได้แก่ ๕.๑ เพิ่มช่องทางการมีส่วนร่วมของชุมชนและท้องถิ่นในการเฝ้าระวังและแจ้งเบาะแสการแสวงหาประโยชน์โดยมิชอบ ๕.๒ พัฒนามาตรฐานการปฏิบัติงานป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ทั้งกระบวนการ ๕.๓ สร้างผู้เชี่ยวชาญในการดำเนินคดี พิจารณา และพิพากษาคดีค้ามนุษย์ และผลักดันให้มีการจัดตั้งสำนักงานคดีอาญาแผนกคดีค้ามนุษย์ในสำนักงานอัยการสูงสุด และแผนกคดีค้ามนุษย์ในศาลอาญา เพื่อให้การดำเนินคดีมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล ๕.๔ สร้างระบบการจัดเก็บ และระบบข้อมูลการป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ เพื่อประโยชน์ในการปรับปรุง พัฒนาการทำงานในเชิงรุก ๕.๕ ผลักดันให้ประเทศไทยให้สัตยาบันอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการต่อต้านอาชญากรรมข้ามชาติที่จัดตั้งในลักษณะองค์กร และพิธีสารเพื่อป้องกัน ปราบปราม และลงโทษการค้ามนุษย์ โดยเฉพาะสตรีและเด็ก พ.ศ. ๒๕๔๓
|
|||||||||||||||||||||||||||
30539 | ร่างพระราชกฤษฎีกาโอนกรรมสิทธิ์ที่ธรณีสงฆ์ วัดคันลัด ตำบลบางยอ อำเภอพระประแดง จังหวัดสมุทรปราการ ให้แก่กรมทางหลวงชนบท พ.ศ. .... | พศ | 08/05/2555 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างพระราชกฤษฎีกาโอนกรรมสิทธิ์ที่ธรณีสงฆ์ วัดคันลัด ตำบลบางบอ อำเภอพระประแดง จังหวัดสมุทรปราการ ให้แก่กรมทางหลวงชนบท พ.ศ. .... มีสาระสำคัญคือ โอนกรรมสิทธิ์ที่ธรณีสงฆ์ วัดคันลัด ตำบลบางบอ อำเภอพระประแดง จังหวัดสมุทรปราการ ตามโฉนดที่ดินเลขที่ ๗๕๔ เนื้อที่ ๒ งาน ๔๘ ตารางวา ให้แก่กรมทางหลวงชนบท เพื่อสร้างสะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาและถนนต่อเชื่อม และขยายถนนตามโครงการก่อสร้างถนนวงแหวนอุตสาหกรรม ตามที่สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้
|
|||||||||||||||||||||||||||
30540 | ผลการดำเนินงานตามข้อสังเกตของคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2555 ของสภาผู้แทนราษฎร และข้อสังเกตของคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2555 ของวุฒิสภา | นร | 08/05/2555 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบตามที่สำนักงบประมาณเสนอ ดังนี้
๑. รายงานสรุปผลการดำเนินงานของส่วนราชการและรัฐวิสาหกิจตามข้อสังเกตของคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๕๕ ของสภาผู้แทนราษฎร ประกอบด้วย ผลการดำเนินงานของส่วนราชการและรัฐวิสาหกิจเกี่ยวกับภาพรวมการจัดทำงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๕๕ ได้แก่ ความสอดคล้องกับนโยบายและการแก้ไขปัญหาเร่งด่วนของประเทศ และการบริหารจัดการงบประมาณรายจ่าย และผลการดำเนินการเกี่ยวกับการจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๕๕ ของกระทรวงและหน่วยงานต่าง ๆ และแจ้งให้สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรทราบต่อไป ๒. รายงานสรุปผลการดำเนินงานของส่วนราชการและรัฐวิสาหกิจตามข้อสังเกตของคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๕๕ ของวุฒิสภา ประกอบด้วย ผลการดำเนินงานของส่วนราชการและรัฐวิสาหกิจเกี่ยวกับนโยบายและภาพรวมการจัดทำงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๕๕ และการจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๕๕ จำแนกตามกระทรวงและหน่วยงานต่าง ๆ และแจ้งให้สำนักเลขาธิการวุฒิสภาทราบต่อไป
|
.....