รูปแบบการแสดงผล |
C
C
C
A
A
A
รูปแบบการแสดงผล |
C
C
C
ค้นหาข้อมูลมติคณะรัฐมนตรี
ค้นหาเพิ่มเติม
กรุณาป้อนคำค้นหา
วันที่มีมติ
Start date:
End date:
ถึง
เลขที่หนังสือ/ปี
ส่วนราชการเจ้าของเรื่อง
กรมการปกครอง ( ปค )
กรมประชาสัมพันธ์ ( กปส )
กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น ( สถ )
กรรมการ ( กรรมการ )
กระทรวง/ทบวง/กรม ( เวียน )
กระทรวงกลาโหม ( กห )
กระทรวงกลาโหม ( กห(เก่า) )
กระทรวงการคลัง ( กค )
กระทรวงการคลัง ( กค(เก่า) )
กระทรวงการต่างประเทศ ( กต )
กระทรวงการต่างประเทศ ( กต(เก่า) )
กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ( กก )
กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ( พม )
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ( อว )
กระทรวงคมนาคม ( คค )
กระทรวงคมนาคม ( คค(เก่า) )
กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ( ดศ )
กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ( ทส )
กระทรวงพลังงาน ( พน )
กระทรวงพาณิชย์ ( พณ )
กระทรวงพาณิชย์ ( พณ(เก่า) )
กระทรวงมหาดไทย ( มท )
กระทรวงมหาดไทย ( มท(เก่า) )
กระทรวงยุติธรรม ( ยธ )
กระทรวงยุติธรรม ( ยธ(เก่า) )
กระทรวงวัฒนธรรม ( วธ )
กระทรวงวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและสิ่งแวดล้อม ( วท )
กระทรวงวิทยาศาสตร์เทคโนโลยี และสิ่งแวดล้อม ( วว. )
กระทรวงวิทยาศาสตร์เทคโนโลยีและการพลังงาน ( วทพ )
กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ( วท )
กระทรวงศึกษาธิการ ( ศธ )
กระทรวงศึกษาธิการ ( ศธ(เก่า) )
กระทรวงสาธารณสุข ( สธ )
กระทรวงสาธารณสุข ( สธ(เก่า) )
กระทรวงอุตสาหกรรม ( อก )
กระทรวงอุตสาหกรรม ( อก(เก่า) )
กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ( กษ )
กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ( กษ(เก่า) )
กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ( ทก )
กระทรวงแรงงาน ( รง )
กระทรวงแรงงานและสวัสดิการสังคม ( รส )
กรุงเทพมหานคร ( กทม )
กรุงเทพมหานคร ( กทม )
กลุ่มงานดูแลและพัฒนาศักยภาพนักเรียนทุนพระราชทานในโครงการทุนการศึกษาสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ ( กพน. )
กลุ่มงานเลขานุการคณะกรรมการตรวจสอบร่างกฎหมายและร่างอนุบัญญัติที่เสนอคณะรัฐมนตรี ( กคอ )
กองการประชุมคณะรัฐมนตรี ( กปค )
กองการประชุมคณะรัฐมนตรี ( กปค. )
กองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา ( กสศ )
กองนิติธรรม ( กนธ )
กองบริหารงานสารสนเทศ ( กบส )
กองพัฒนายุทธศาสตร์และติดตามนโยบายพิเศษ ( กพต )
กองวิเคราะห์เรื่องเสนอคณะรัฐมนตรี ( กวค )
กองส่งเสริมและประสานงานคณะรัฐมนตรี ( กสค )
กองอาลักษณ์และเครื่องราชอิสริยาภรณ์ ( กอค )
กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร ( กอ.รมน. )
การกีฬาแห่งประเทศไทย ( กกท )
การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ( ททท )
การทางพิเศษแห่งประเทศไทย ( กทพ )
การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ( กนอ )
การประปานครหลวง ( กปน )
การประปาส่วนภูมิภาค ( กปภ )
การปิโตรเลียมแห่งประเทศไทย ( ปตท )
การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย ( รฟม )
การรถไฟแห่งประเทศไทย ( รฟท )
การไฟฟ้านครหลวง ( กฟน )
การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย ( กฟผ )
การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ( กฟภ )
คณะกรรมการ ( คกก )
คณะกรรมการ กปนร. ( กปนร. )
คณะกรรมการการเลือกตั้ง ( ลต )
คณะกรรมการกำกับนโยบายด้านรัฐวิสาหกิจ ( กนร )
คณะกรรมการกำหนดเป้าหมายและนโยบายกำลังคนภาครัฐ ( คปร )
คณะกรรมการช่วยเหลือประชาชน ( คชช )
คณะกรรมการนโยบายเศรษฐกิจระหว่างประเทศ ( กนศ )
คณะกรรมการนโยบายและมาตรการช่วยเหลือเกษตรกร ( คชก )
คณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎร ( ปสส )
คณะกรรมการปรับปรุงกฎหมายเพื่อการพัฒนาประเทศ ( คปป. )
คณะกรรมการพิจารณาเงินเดือนแห่งชาติ ( กงช )
คณะกรรมการว่าด้วยการปฏิบัติราชการเพื่อประชาชน ( ปปร )
คณะกรรมาธิการ ( คกธ )
จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ( ปข )
ทบวงมหาวิทยาลัย ( ทม )
ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร ( ธกส )
ธนาคารแห่งประเทศไทย ( ธปท )
บรรษัทบริหารสินทรัพย์ไทย ( บสท )
บรรษัทเงินทุนอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ( บอย )
บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ( กบท )
บริษัท การปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) ( ปตท )
บริษัท ท่าอากาศยานสากลกรุงเทพแห่งใหม่ จำกัด ( บทม )
บริษัท อสมท จำกัด (มหาชน) ( นร61 )
บัณฑิต ( นิด้า )
ปธ.คกก.นโยบายถั่วเหลืองและพืชน้ำมันอื่น ( ปธคกก.ถั่ว )
ปธ.คกก.นโยบายป่าไม้แห่งชาติ ( ปธ.คกก.ป่า )
ปธ.คกก.นโยบายยางธรรมชาติ ( ปธ.คกก.ยาง )
ประธาน ( ปธ )
ประธานสมัชชาผู้ขับรถแท็กซี่แห่งประเทศไทย ( ส.ผท.ท. )
ฝ่ายกฎหมายและกระบวนการยุติธรรม (คสช.) ( กก.คสช. )
มหาวิทยาลัยขอนแก่น ( มข )
มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ( มธ )
มหาวิทยาลัยนเรศวร ( มน )
มหาวิทยาลัยบูรพา ( มบ )
มหาวิทยาลัยรามคำแหง ( มร )
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช ( มสธ )
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ( มก )
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ( มช )
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี ( มทส )
รอง นรม ( รอง นรม )
ราชบัณฑิตยสถาน ( รถ )
ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ( รจภ. )
ศูนย์บัญชาการแก้ไขปัญหาการทำการประมงผิดกฎหมาย ( ศปมผ. )
ศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร (องค์การมหาชน) ( ศมส. )
ศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร (องค์การมหาชน) ( ศมส. )
ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ ( ศอบต )
ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ ( นร52 )
ศูนย์อํานวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล ( นร54 )
สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (องค์การมหาชน) ( สคช )
สถาบันบริหารจัดการธนาคารที่ดิน (องค์การมหาชน) ( บจธ )
สถาบันบริหารจัดการธนาคารที่ดิน (องค์การมหาชน) ( บจธ. )
สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ ( นิด้า )
สถาบันพระปกเกล้า ( พป )
สถาบันวิจัยและพัฒนาพื้นที่สูง ( สวพส. )
สนง.คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ( กลต )
สภากาชาดไทย ( กช )
สภาสถาปนิก ( สภส )
สำนักข่าวกรองแห่งชาติ ( สขช )
สำนักงบประมาณ ( สงป )
สำนักงาน ป.ย.ป. ( นร15 )
สำนักงานกองทุนพัฒนาสื่อปลอดถัยและสร้างสรรค์ ( พปส. )
สำนักงานกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร ( กฟก )
สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย ( สกว )
สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย ( สกว )
สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย ( นร62 )
สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ ( สสส. )
สำนักงานกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติ ( สทบ. )
สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน ( สตง )
สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย ( กพท. )
สำนักงานคกก.ป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ ( ปช )
สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา ( สคก )
สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาแห่งชาติ ( สกศ )
สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง ( กกต )
สำนักงานคณะกรรมการการแข่งขันทางการค้า ( สขค )
สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ ( กสทช )
สำนักงานคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ ( ทช )
สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ( ก.ค.ศ. )
สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน ( กพ )
สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค ( สคบ )
สำนักงานคณะกรรมการจัดระบบการจราจรทางบก ( สจร )
สำนักงานคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ ( สพช )
สำนักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก ( นร63 )
สำนักงานคณะกรรมการปฏิรูประบบราชการ ( ปรร )
สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ ( ปปช )
สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ ( ปปท. )
สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ ( ปปท )
สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด ( ปปส )
สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ ( กพร )
สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ( สศช )
สำนักงานคณะกรรมการพิเศษเพื่อประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ( กร )
สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ ( วช )
สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ ( วช )
สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน ( นร13 )
สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน ( สกท )
สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา ( สกสค. )
สำนักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ( สม )
สำนักงานคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ ( สช )
สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา ( อย )
สำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน ( ตผ )
สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ( ตช )
สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ ( นร14 )
สำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ ( ทก. )
สำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า ( สนค )
สำนักงานบริหารการแปลงสินทรัพย์เป็นทุน(องค์การมหาชน) ( สปท )
สำนักงานบริหารและพัฒนาองค์ความรู้(องค์การมหาชน) ( สบร )
สำนักงานปฏิรูปการศึกษา ( สปศ )
สำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม ( สป.กห )
สำนักงานปลัดกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ( สป.ดท )
สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ( สปน )
สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน ( ปง )
สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน ( ปปง )
สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน ( ผผ )
สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดินของรัฐสภา ( ผร )
สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ( พศ. )
สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ( พศ )
สำนักงานพัฒนาพิงคนคร (องค์การมหาชน) ( สพค. )
สำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา (องค์การมหาชน) ( สมศ )
สำนักงานศาลปกครอง ( ศป )
สำนักงานศาลยุติธรรม ( ศย )
สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ ( ศร )
สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม ( นร53 )
สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจเพื่อสังคม ( สวส. )
สำนักงานส่งเสริมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) ( สอซช. )
สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (องค์การมหาชน) ( สศส03 )
สำนักงานสภาความมั่นคงแห่งชาติ ( สมช )
สำนักงานสภาที่ปรึกษาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ( สสป )
สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ( นร.11 )
สำนักงานสภาเกษตรกรแห่งชาติ ( สกช. )
สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ( สปสช. )
สำนักงานอัยการสูงสุด ( อส )
สำนักงานเลขาธิการ ( สลธ )
สำนักงานเลขาธิการคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ ( คมช )
สำนักงานเลขาธิการรัฐสภา ( สภ )
สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา ( สว )
สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ( สผ )
สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม ( สศอ )
สำนักนายกรัฐมนตรี ( นร )
สำนักนิติธรรม ( สนธ )
สำนักบริหารกลาง ( สบก )
สำนักบริหารงานสารสนเทศ ( สบส )
สำนักพระราชวัง ( พว )
สำนักพัฒนายุทธศาสตร์และติดตามนโยบายพิเศษ ( สพต )
สำนักราชเลขาธิการ ( รล )
สำนักวิเคราะห์เรื่องเสนอคณะรัฐมนตรี ( สวค )
สำนักส่งเสริมและประสานงานคณะรัฐมนตรี ( สปค )
สำนักอาลักษณ์และเครื่องราชอิสริยาภรณ์ ( สอค )
สำนักเลขาธิการคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ( สลธ.คสช. )
สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ( สลค )
สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ( สลน )
สำนักโฆษก ( สน.ฆ )
สํานักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก ( สกพอ )
สํานักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก, การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ( กนอ+ส )
หน่วยงานอื่น ๆ ( อื่นๆ )
องค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณะแห่งประเทศไทย ( ส.ส.ท )
องค์การคลังสินค้า ( อคส )
องค์การตลาดเพื่อเกษตรกร ( อตก )
องค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน(องค์การมหาชน) ( อพท )
องค์การบริหารส่วนจังหวัด ( อบจ. )
องค์การบริหารส่วนตำนล ( อบต. )
องค์การรับส่งสินค้าและพัสดุภัณฑ์ ( รสพ. )
องค์การส่งเสริมกิจการโคนมแห่งประเทศไทย ( อสค )
องค์การสื่อสารมวลชนแห่งประเทศไทย ( อสมท )
องค์การเพื่อการปฏิรูประบบสถาบันการเงิน ( ปรส )
เนคเทค ( เนคเทค )
เวียนรัฐมนตรี ( ว(ร) )
ค้นหา
ล้างคำค้น
คู่มือการใช้งาน
หน้าที่ 70 จากทั้งหมด 97 หน้า แสดงรายการที่ 1381 - 1400 จากข้อมูลทั้งหมด 1923 รายการ
ลำดับ
ชื่อเรื่อง
ส่วนราชการ
เจ้าของเรื่อง
วันที่มีมติ
1381
ร่างพระราชบัญญัติเกี่ยวกับการแยกศาลเป็นสถาบันอิสระ (ร่างพระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการฝ่าย ตุลาการศาลยุติธรรม พ.ศ. .... และร่างพระราชบัญญัติเงินเดือนและเงินประจำตำแหน่ง (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ....)
ยธ
01/08/2543
รับทราบตามที่กระทรวงยุติธรรมรายงานผลการดำเนินการตามมติคณะรัฐมนตรี
เกี่ยวกับร่างพระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการฝ่ายตุลาการศาลยุติธรรม พ.ศ. .... กรณีสมควรแก้ไขคุณสมบัติ
เกี่ยวกับอายุของผู้ที่จะรับราชการในตำแหน่งผู้ช่วยผู้พิพากษาจากปัจจุบันที่กำหนดให้ต้องมีอายุไม่ต่ำกว่า 25
ปีบริบูรณ์ เป็นให้มีอายุมากขึ้น หรือกำหนดระยะเวลาการดำรงตำแหน่งผู้ช่วยผู้พิพากษาให้นานขึ้นหรือไม่
หรือจะมีแนวทางใดจะปรับให้เหมาะสมกับการมีประสบการณ์และวัยวุฒิตามสมควร ตลอดจนเพื่อลดภาระงบ
ประมาณ
1382
ร่างพระราชบัญญัติให้ใช้ประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่ง (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ร่างพระราช บัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่ง (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ร่างพระราช บัญญัติล้มละลาย (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... และร่างพระราชบัญญัติจัดตั้งศาลเยาวชนและครอบครัวและ วิธีพิจารณาคดีเยาวชนและครอบครัว (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ....
ยธ
11/07/2543
เห็นชอบร่างพระราชบัญญัติให้ใช้ประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่ง (ฉบับที่ ..)
พ.ศ. .... (แก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติให้ใช้ประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่ง พุทธศักราช 2477 เกี่ยว
กับอำนาจหน้าที่ของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมในการออกกฎกระทรวงตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณา
ความแพ่ง และให้ประธานศาลฎีกามีอำนาจออกข้อบังคับตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่ง)
ร่างพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่ง (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... (แก้ไขเพิ่มเติม
บทนิยามคำว่า "เจ้าพนักงานบังคับคดี" และแก้ไขเกี่ยวกับอำนาจหน้าที่ของศาลในการกำหนดการบังคับคดี
ให้ชัดเจน) ร่างพระราชบัญญัติล้มละลาย (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... (แก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติล้มละลาย
พุทธศักราช 2483 ในส่วนที่เกี่ยวกับสถานะของเจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์ ร่างพระราชบัญญัติจัดตั้งศาลเยาวชน
และครอบครัว (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... (แก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติจัดตั้งศาลเยาวชนและครอบครัว พ.ศ. 2534
ในส่วนที่เกี่ยวกับผู้รับผิดชอบงานของสถานพินิจ รวมทั้งผู้มีอำนาจออกใบอนุญาตให้เอกชนจัดตั้งสถานศึกษา
สถานฝึกและอบรมหรือสถานแนะนำทางจิตเกี่ยวกับเด็กหรือเยาวชน) และร่างพระราชบัญญัติปรับปรุงกระทรวง
ทบวง กรม (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... (แก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติปรับปรุงกระทรวง ทบวง กรม พ.ศ. 2534
เกี่ยวกับอำนาจหน้าที่ของกระทรวงยุติธรรม และให้ตัดสำนักงานส่งเสริมงานตุลาการออกจากการเป็น
ส่วนราชการของกระทรวงยุติธรรมไปเป็นของสำนักงานศาลยุติธรรม) ตามที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา
ได้ตรวจพิจารณา แล้ว ทั้ง 5 ฉบับ และให้ส่งคณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎรพิจารณา ก่อนเสนอ
สภาผู้แทนราษฎรพิจารณาเป็นเรื่องด่วนต่อไป
1383
การเปิดทำการแผนกคดีเยาวชนและครอบครัวในศาลจังหวัดกาญจนบุรี ศาลจังหวัดนครพนม ศาลจังหวัดปัตตานี ศาลจังหวัดสตูล และศาลจังหวัดสิงห์บุรี
ยธ
20/06/2543
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติโครงการเปิดทำการศาลจังหวัดแผนกคดีเยาวชนและครอบครัว ปี 2542 -
2543 ตามที่กระทรวงยุติธรรมเสนอ สำหรับอัตรากำลังเจ้าหน้าที่ที่จะปฏิบัติงานในศาลจังหวัดและสถานพินิจ
และคุ้มครองเด็กและเยาวชนให้เป็นไปตามความเห็นของคณะกรรมการกำหนดเป้าหมายและนโยบายกำลังคน
ภาครัฐ (คปร.) คือ สนับสนุนอัตราเงินเดือนในปีงบประมาณ พ.ศ. 2543 เพื่อปฏิบัติงานในศาลจังหวัด ฯ ใน
5 จังหวัด จำนวน 200 อัตรา และอนุมัติหลักการร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดวันเปิดทำการแผนกคดีเยาวชน
และครอบครัวในศาลจังหวัดกาญจนบุรี ศาลจังหวัดนครพนม ศาลจังหวัดปัตตานี ศาลจังหวัดสตูล และศาล
จังหวัดสิงห์บุรี พ.ศ. .... และร่างพระราชกฤษฎีกาจัดตั้งสถานพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชนของแผนกคดี
เยาวชนและครอบครัวในศาลจังหวัดกาญจนบุรี ศาลจังหวัดนครพนม ศาลจังหวัดปัตตานี ศาลจังหวัดสตูล และ
ศาลจังหวัดสิงห์บุรี พ.ศ. .... ตามที่กระทรวงยุติธรรมเสนอ ทั้ง 2 ฉบับ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการ
กฤษฎีกาตรวจพิจารณาเป็นเรื่องด่วน แล้วดำเนินการต่อไปได้
1384
การรายงานผลการปฏิบัติงานตามแผนปฏิบัติการของแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 8 ระยะที่ 1 ปีงบประมาณ พ.ศ. 2543 (ตุลาคม 2542 - มีนาคม 2543) ของกระทรวงยุติธรรม
ยธ
13/06/2543
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบรายงานผลการปฏิบัติงานตามแผนปฏิบัติการของแผนพัฒนาเศรษฐกิจและ
สังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 8 ระยะที่ 1 ปีงบประมาณ พ.ศ. 2543 (ตุลาคม 2542 - มีนาคม 2543) ของกระทรวง
ยุติธรรม ประกอบด้วย โครงการต่าง ๆ รวมทั้งสิ้น 142 โครงการ/งาน ตามที่กระทรวงยุติธรรมเสนอ โดยให้
กระทรวงยุติธรรมรับความเห็นของสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (เกี่ยวกับการ
เร่งรัดดำเนินงาน/โครงการภายในช่วงระยะเวลาที่เหลือของแผนพัฒนา ฯ ฉบับที่ 8 ได้แก่ การพิจารณารูปแบบ
และแนวทางการลดปริมาณคดีขึ้นสู่ศาลที่เป็นรูปธรรมและมีความเป็นไปได้ในทางปฏิบัติ โดยให้คำนึงถึงข้อจำกัด
ด้านภาระค่าใช้จ่ายและนโยบายในการลดอัตรากำลังคนภาครัฐ การสร้างและขยายเครือข่ายความร่วมมือในการ
ดำเนินงานระหว่างกรมคุมประพฤติและศาลเยาวชนและครอบครัวกลางกับหน่วยงานภาครัฐ สถานศึกษา องค์กร
ชุมชน ภาคเอกชน และประชาชนเพื่อการเสริมสร้างความเข้มแข็งให้กับชุมชม รวมทั้งการประเมินผลการดำเนิน
งานด้านความมั่นคงทางสังคมโดยเฉพาะเรื่องความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน การอำนวยความยุติธรรม และ
การคุ้มครองสิทธิต่าง ๆ ของประชาชน โดยจัดให้มีดัชนีชี้วัดที่ครอบคลุมทั้งปัจจัยเหตุ กระบวนการดำเนินงาน
ผลสำเร็จ และผลกระทบของการพัฒนาเพื่อประโยชน์ในการติดตามและปรับปรุงแผนได้ชัดเจนขึ้น และสามารถ
เปิดเผยต่อสาธารณชนต่อไป) ไปดำเนินการต่อไป
1385
อนุมัติแต่งตั้งข้าราชการ (นายมานิตย์ สุธาพร)
ยธ
13/06/2543
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติแต่งตั้ง นายมานิตย์ สุธาพร ให้ดำรงตำแหน่งอธิบดีกรมบังคับคดี (นักบริหาร 10)
กระทรวงยุติธรรม ตามที่กระทรวงยุติธรรมเสนอ โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่ทรงพระกรุณาโปรดเกล้า ฯ แต่งตั้ง เป็นต้นไป
1386
การรายงานผลการดำเนินการตามนโยบายรัฐบาลของกระทรวงยุติธรรม ระยะที่ 1 (ตุลาคม 2542 - มีนาคม 2543)
ยธ
30/05/2543
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบตามที่กระทรวงยุติธรรมรายงานผลการดำเนินการตามนโยบายรัฐบาล
ของกระทรวงยุติธรรม ระยะที่ 1 (ตุลาคม 2542 - มีนาคม 2543) ปีงบประมาณ พ.ศ. 2543 ประกอบด้วย
ภาพรวมแผนงาน/โครงการสำคัญที่ดำเนินการตอบสนองนโยบายรัฐบาล ส่วนที่ 1 นโยบายการเมือง การ
ปกครอง การบริหารราชการ ความมั่นคง และการต่างประเทศ รวมทั้งสิ้น 43 แผนงาน/โครงการ ส่วนที่ 2
นโยบายการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคม รวมทั้งสิ้น 18 แผนงาน/โครงการ และผลการดำเนินงานเฉพาะเรื่อง
สำคัญที่ดำเนินการตอบสนองนโยบายรัฐบาล รวมทั้งสิ้น 7 โครงการ/งาน
1387
การดำเนินการตามข้อสังเกตของคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติระเบียบ บริหารราชการศาลยุติธรรม พ.ศ. .... ของวุฒิสภา
ยธ
30/05/2543
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบผลการดำเนินการตามข้อสังเกตของคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณา
ร่างพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการศาลยุติธรรม พ.ศ. .... ของวุฒิสภา ตามที่กระทรวงยุติธรรมเสนอ
สรุปได้ว่า คณะกรรมาธิการวิสามัญ ฯ พิจารณาแล้วเห็นว่า เนื่องจากคำนิยามที่บัญญัติไว้ภายในร่างพระราช
บัญญัติฉบับนี้ได้อ้างอิงถึงกฎหมายว่าด้วยระเบียบข้าราชการฝ่ายตุลาการซึ่งใช้บังคับอยู่ แต่โดยเหตุที่รัฐบาล
กำลังดำเนินการปรับปรุงแก้ไขกฎหมายดังกล่าวตามโครงสร้างใหม่ ดังนั้น ในการออกกฎหมายใหม่จึงควรที่
จะใช้ถ้อยคำให้สอดคล้องกับร่างพระราชบัญญัติฉบับนี้ด้วย สำหรับอัตราเงินเดือน อัตราเงินประจำตำแหน่ง
และการให้ได้รับเงินประจำตำแหน่งของข้าราชการศาลยุติธรรมตามร่างพระราชบัญญัติ ฯ นั้น โดยที่เรื่องเงิน
เดือนและเงินประจำตำแหน่งดังกล่าวกำลังอยู่ระหว่างการตรากฎหมายออกมาใหม่ สมควรที่จะต้องพิจารณา
ให้สอดคล้องกับร่างพระราชบัญญัติฉบับนี้ด้วย
1388
ขออนุม้ติจ้างลูกจ้างชั่วคราวในกระทรวงยุติธรรม
ยธ
23/05/2543
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติตามความเห็นของสำนักงบประมาณ โดยเห็นชอบให้กระทรวงยุติธรรม
จ้างลูกจ้างชั่วคราวในปีงบประมาณ พ.ศ. 2544 จำนวน 4,316 อัตรา โดยมีระยะเวลาการจ้าง 12 เดือน
ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2543 - 30 กันยายน 2544 รวมเป็นเงินทั้งสิ้น 287,048,020 บาท โดยให้ใช้จ่าย
จากงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2544 จำนวน 150,638,080 บาท และใช้เงินอันเกิด
จากเงินกลางของกระทรวงยุติธรรมสมทบอีก 136,409,940 บาท ทั้งนี้ หากกระทรวงยุติธรรมเห็นว่า ยัง
มีความจำเป็นที่จะต้องจ้างลูกจ้างชั่วคราวที่ปฏิบัติงานในลักษณะงานประจำในปีงบประมาณต่อไป สมควร
ที่กระทรวงยุติธรรมจะได้จัดทำแผนอัตรากำลังทั้งของศาลยุติธรรมและกระทรวงยุติธรรมเอง เพื่อเสนอขอ
อนุมัติกรอบอัตรากำลังจากคณะกรรมการกำหนดเป้าหมายและนโยบายกำลังคนภาครัฐก่อน หากได้รับ
อนุมัติแล้วสมควรเสนอขอตั้งงบประมาณรายจ่ายประจำปีตามความจำเป็นและเหมาะสมต่อไป
1389
ร่างพระราชบัญญัติให้ใช้ประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่ง (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ร่างพระราช บัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่ง (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... และร่างพระราช บัญญัติล้มละลาย (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ....
ยธ
23/05/2543
อนุมัติหลักการร่างพระราชบัญญัติให้ใช้ประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่ง
(ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... (แก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติให้ใช้ประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่ง พุทธศักราช
2477 โดยแบ่งแยกอำนาจหน้าที่ในการปฏิบัติตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่งของประธานศาล
ฎีกา และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม) ร่างพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายวิธีพิจารณา
ความแพ่ง (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... (แก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่ง โดยแก้ไขเพิ่มเติมคำ
จำกัดความของเจ้าพนักงานบังคับคดีให้หมายความถึงเจ้าพนักงานบังคับคดีในสังกัดกรมบังคับคดี และบท
บัญญัติที่เกี่ยวข้องกับการบังคับคดีให้เหมาะสม) และร่างพระราชบัญญัติล้มละลาย (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ....
(แก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติล้มละลาย พุทธศักราช 2483 โดยยกเลิกสถานะความเป็นเจ้าพนักงานของ
ศาลของเจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์ และอำนาจของศาลในการกำกับดูแลการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าพนักงาน
พิทักษ์ทรัพย์) ตามที่กระทรวงยุติธรรมเสนอ ทั้ง 3 ฉบับ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจ
พิจารณาเป็นการด่วน แล้วส่งให้คณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎรพิจารณา ก่อนเสนอสภาผู้
แทนราษฎรพิจารณาเป็นเรื่องด่วนต่อไป
1390
ร่างพระราชบัญญัติจัดตั้งศาลเยาวชนและครอบครัวและวิธีพิจารณาคดีเยาวชนและครอบครัว (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ....
ยธ
23/05/2543
อนุมัติหลักการร่างพระราชบัญญัติจัดตั้งศาลเยาวชนและครอบครัวและวิธีพิจารณา
คดีเยาวชนและครอบครัว (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... (แก้ไขปรับปรุงพระราชบัญญัติจัดตั้งศาลเยาวชนและครอบครัวและ
วิธีพิจารณาคดีเยาวชนและครอบครัว พ.ศ. 2534 เรื่อง อำนาจของอธิบดีผู้พิพากษาศาลเยาวชนและครอบครัว
กลาง ในส่วนที่เกี่ยวกับสถานพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชน และบทบัญญัติที่เกี่ยวข้องให้เหมาะสม) ตามที่
กระทรวงยุติธรรมเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาเป็นการด่วน แล้วส่งให้คณะ
กรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎรพิจารณา ก่อนเสนอสภาผู้แทนราษฎรพิจารณาเป็นเรื่องด่วนต่อไป
1391
รายงานสถิติคดีเกี่ยวกับการค้าประเวณีตามมติคณะรัฐมนตรี (ระหว่างเดือนกันยายน - ธันวาคม 2542)
ยธ
16/05/2543
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบตามที่กระทรวงยุติธรรมรายงานสถิติคดีเกี่ยวกับการค้าประเวณีตามมติ
คณะรัฐมนตรีระหว่างเดือน กันยายน - ธันวาคม 2542 สรุปได้ว่า จำนวนผู้กระทำผิดมีจำนวน 64 คดี โดยผู้
ต้องโทษส่วนใหญ่อยู่ในกลุ่มอายุตั้งแต่ 18 ปีขึ้นไป มีอาชีพรับจ้าง และมีภูมิลำเนาอยู่ในภาคกลาง รวมทั้งคำ
ขอพิพากษาของศาลส่วนใหญ่ลงโทษผู้กระทำผิดโดยปรับ-จำคุก ปรับ-โทษรอ ปรับ-คุมประพฤติ และปล่อย
โดยให้กระทรวงยุติธรรมและสำนักงานตำรวจแห่งชาติรับความเห็นของสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี โดยให้
รายงานสถิติคดีเกี่ยวกับการค้าประเวณีให้คณะรัฐมนตรีทราบทุก 6 เดือน ไปดำเนินการด้วย
1392
การขอกำหนดอัตราเงินเดือนเพิ่มใหม่สำหรับข้าราชการตุลาการ
ยธ
16/05/2543
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามความเห็นของคณะกรรมการกำหนดเป้าหมายและนโยบายกำลังคน
ภาครัฐ (คปร.) โดยให้กำหนดอัตราเงินเดือนของข้าราชการตุลาการเพื่อปฏิบัติงานในศาลยุติธรรมให้ครบ
องค์คณะตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย และเพื่อปฏิบัติงานในศาลจังหวัด แผนกคดี
เยาวชนและครอบครัว จังหวัดกาญจนบุรี นครพนม สิงห์บุรี ปัตตานี และสตูล ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2543
จำนวน 325 อัตรา ส่วนการนำอัตราเงินเดือนของตำแหน่งในส่วนราชการใดที่ยุบเลิกจากผลการเกษียณอายุ
ในปีงบประมาณ 2542 ไปจัดสรรเป็นอัตราเงินเดือนของข้าราชการตุลาการ นั้น ให้ ก.พ. ประสานกับ คปร.
และแจ้งให้กระทรวงยุติธรรมดำเนินการโดยตรงต่อไป
1393
ร่างพระราชบัญญัติหลักประกันทางธุรกิจ พ.ศ. ....
ยธ
09/05/2543
อนุมัติหลักการร่างพระราชบัญญัติหลักประกันทางธุรกิจ พ.ศ. .... (ให้มีกฎหมาย
ว่าด้วยหลักประกันทางธุรกิจเพื่อให้สามารถนำทรัพย์สินที่มีมูลค่าในทางเศรษฐกิจมาใช้เป็นหลักประกันได้มาก
ขึ้น) ตามที่กระทรวงยุติธรรมเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา โดยให้รับความ
เห็นของกระทรวงอุตสาหกรรม กระทรวงคมนาคม และข้อสังเกตของสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี (เกี่ยวกับ
การเพิ่มบทบัญญัติการกำหนดวิธีการควบคุมจำหน่ายจ่ายโอนทรัพย์สินซึ่งเป็นหลักประกัน หรือกำหนดเงื่อน
ไขหรือวิธีการเพื่อป้องกันปัญหาในกรณีหลักประกันที่เป็นสิทธิประเภททรัพย์สินทางปัญญาหรืออื่น ๆ ถูกยึด
หรือบังคับเป็นสิทธิแก่ผู้รับหลักประกันซึ่งเป็นผู้ไม่มีสัญชาติไทย การกำหนดคำว่า "ทรัพย์สินมีทะเบียน" และ
"ทรัพย์สินที่ใช้เป็นหลักประกันไม่ได้" ให้ชัดเจนเพื่อสะดวกในทางปฏิบัติ รวมทั้งบทบัญญัติในบางมาตราภาย
ในร่างพระราชบัญญัติ ฯ ซึ่งอาจจะก่อให้เกิดปัญหาในทางปฏิบัติ และอาจจะส่งผลให้การดำเนินการไม่เป็นไป
ตามเจตนารมณ์ของกฎหมาย) ไปประกอบการพิจารณาด้วย แล้วส่งให้คณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทน
ราษฎรพิจารณา ก่อนเสนอสภาผู้แทนราษฎรพิจารณาต่อไป กับให้กระทรวงยุติธรรมและกระทรวงพาณิชย์
ร่วมกันพิจารณามอบหมายให้ส่วนราชการที่มีอยู่เดิม ส่วนราชการใดส่วนราชการหนึ่งเป็นผู้รับผิดชอบในการ
ดำเนินการรับจดแจ้งหลักประกันทางธุรกิจตามร่างพระราชบัญญัตินี้ โดยประสานกับสำนักงาน ก.พ. เพื่อ
พิจารณากำหนดรายละเอียดเกี่ยวกับการปฏิบัติงานในเรื่องนี้อีกครั้งหนึ่ง โดยให้ปฏิบัติตามมติคณะรัฐมนตรี
เมื่อวันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2541 และวันที่ 29 ธันวาคม 2541 เรื่อง มาตรการควบคุมค่าใช้จ่ายด้านบุคคล
ภาครัฐ โดยการเกลี่ยอัตรากำลังจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาปฏิบัติงาน สำหรับงบประมาณดำเนินการให้
เจียดจ่ายจากงบประมาณของหน่วยงานที่ได้รับมอบหมายให้รับจดแจ้งหลักประกันดังกล่าวก่อน หากไม่เพียง
พอให้เสนอขอรับการจัดสรรจากงบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็นต่อไป
#
หน่วยงาน
ชื่อเอกสาร
1
ยืนยันมติ (6010/2543)
2
ยืนยันมติ (6011/2543)
3
ยืนยันมติ (6012/2543)
4
ยืนยันมติ (6013/2543)
5
ยืนยันมติ (6014/2543)
6
ยืนยันมติ (6015/2543)
7
ยืนยันมติ (6016/2543)
8
ยืนยันมติ (6017/2543)
9
ยืนยันมติ (6018/2543)
10
ยืนยันมติ (6019/2543)
11
ตอบความเห็น (12572/2543)
12
ตอบความเห็น (41/2543)
13
ตอบความเห็น (4861/2543)
14
ตอบความเห็น (121/2543)
15
ตอบความเห็น (2910/2543)
16
ตอบความเห็น (1862/2543)
17
ตอบความเห็น (268/2543)
18
ตอบความเห็น (766/2543)
1394
การศึกษาแนวทางและรูปแบบการลดปริมาณคดีขึ้นสู่ศาล
ยธ
02/05/2543
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบตามที่กระทรวงยุติธรรมรายงานความคืบหน้า เกี่ยวกับการศึกษาแนวทาง
และรูปแบบการลดปริมาณคดีขึ้นสู่ศาล โดยคณะกรรมการศึกษาแนวทางและรูปแบบการลดปริมาณคดีขึ้นสูศาล
ได้มีมติให้แต่งตั้งคณะทำงาน ฯ รวม 5 คณะ คือ คณะทำงาน ฯ เกี่ยวกับการปรับการสั่งฟ้องและการสั่งไม่ฟ้อง
การชะลอการฟ้อง การต่อรองคำรับสารภาพและความผิดอันยอมความได้ มอบหมายให้สำนักงานอัยการสูงสุด
เป็นประธานคณะทำงาน ฯ เกี่ยวกับการควบคุมประพฤติ และการดำเนินการตามพระราชบัญญัติฟื้นฟูสมรรถ
ภาพผู้ติดยาเสพติด พ.ศ. 2534 มอบหมายให้กรมคุมประพฤติเป็นประธานคณะทำงาน ฯ เกี่ยวกับการระงับข้อ
พิพาททั้งในและนอกศาล มอบหมายให้สำนักงานส่งเสริมงานตุลาการเป็นประธานคณะทำงาน ฯ เกี่ยวกับการ
พักการลงโทษ มอบหมายให้กรมราชทัณฑ์เป็นประธานคณะทำงาน ฯ เกี่ยวกับเด็ก เยาวชนและครอบครัว มอบ
หมายให้ศาลเยาวชนและครอบครัวกลางเป็นประธานคณะทำงาน ฯ ซึ่งคณะทำงานดังกล่าวจะต้องดำเนินการ
ศึกษาและเสนอผลภายใน 2 เดือน
1395
การปรับปรุงองค์ประกอบของคณะกรรมการพิจารณาจัดระเบียบราชการกระทรวงยุติธรรม
ยธ
02/05/2543
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติการปรับปรุงองค์ประกอบของคณะกรรมการพิจารณาจัดระเบียบข้าราชการ
กระทรวงยุติธรรม โดยการเปลี่ยนแปลงประธานกรรมการ จากพลตรี สนั่น ขจรประศาสน์ เป็นนายบัญญัติ
บรรทัดฐาน รองนายกรัฐมนตรี ตามที่กระทรวงยุติธรรมเสนอ
1396
ร่างพระราชบัญญัติค่าตอบแทนผู้เสียหาย และค่าทดแทนและค่าใช้จ่ายแก่จำเลยในคดีอาญา พ.ศ. ....
ยธ
25/04/2543
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบร่างพระราชบัญญัติค่าตอบแทนผู้เสียหาย และค่าทดแทนและค่าใช้จ่าย
แก่จำเลยในคดีอาญา พ.ศ. .... (ให้มีกฎหมายว่าด้วยค่าตอบแทนผู้เสียหาย และค่าทดแทนและค่าใช้จ่ายแก่
จำเลยในคดีอาญา เพื่อให้การรับรองสิทธิในการได้รับความช่วยเหลือจากรัฐของบุคคลซึ่งได้รับความเสียหาย
เนื่องจากการกระทำผิดอาญาของผู้อื่นโดยมิได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับการกระทำผิดนั้น และไม่มีโอกาสได้รับการ
บรรเทาความเสียหายโดยทางอื่น รวมทั้งการรับรองสิทธิในการได้รับค่าทดแทนในกรณีของบุคคลซึ่งตกเป็น
จำเลยในคดีอาญาและถูกคุมขังในระหว่างการพิจารณาคดี ทั้งนี้ เพื่อให้การรับรองสิทธิดังกล่าวเป็นไปตาม
บทบัญญัติของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย) ที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาได้แล้ว
โดยให้แก้ไขร่างมาตรา 4 โดยการให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังรักษาการตามพระราชบัญญัตินี้ร่วมกับ
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม แล้วส่งให้คณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎรพิจารณา ก่อน
เสนอสภาผู้แทนราษฎรพิจารณาต่อไป ตามที่กระทรวงยุติธรรมเสนอ สำหรับการจัดตั้งสำนักงานช่วยเหลือ
ทางการเงินแก่ผู้เสียหายและจำเลยในคดีอาญาขึ้นในกระทรวงยุติธรรมให้ปฏิบัติตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวัน
ที่ 3 กุมภาพันธ์ 2541 และวันที่ 29 ธันวาคม 2541 เรื่อง มาตรการควบคุมค่าใช้จ่ายด้านบุคคลภาครัฐ โดย
ให้เกลี่ยอัตรากำลังมาดำเนินการ
1397
รายงานการเดินทางไปราชการของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ณ สาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม
ยธ
25/04/2543
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบตามที่กระทรวงยุติธรรมรายงานการเดินทางไปราชการของรัฐมนตรีว่าการ
กระทรวงยุติธรรม และคณะ ณ สาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม ระหว่างวันที่ 17 - 19 มีนาคม 2543 เพื่อหา
รือกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมเวียดนามในเรื่องการจัดประชุมรัฐมนตรีกฎหมายอาเซียน ครั้งที่ 5 ซึ่งจะ
จัดขึ้นที่ประเทศไทยในปี พ.ศ. 2545 โดยการเดินทางไปราชการดังกล่าวนำมาซึ่งความสำเร็จของความร่วมมือ
ระหว่างประเทศในเรื่องการเตรียมการจัดประชุม ฯ อีกทั้งยังมีการทบทวนกิจกรรมความร่วมมือในเรื่องกฎหมาย
การบริหารงานยุติธรรมและหารือเกี่ยวกับความร่วมมือที่เป็นไปได้
1398
การเปิดทำการศาลจังหวัดหนองบัวลำภูและศาลจังหวัดพัทยา
ยธ
25/04/2543
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดวันเปิดทำการศาลจังหวัดหนองบัวลำภู
พ.ศ. .... (กำหนดวันเปิดทำการศาลจังหวัดหนองบัวลำภู) ร่างพระราชกฤษฎีกาเปลี่ยนแปลงเขตอำนาจศาลแขวง
อุดรธานี พ.ศ. .... (เพื่อไม่ให้เขตอำนาจศาลแขวงอุดรธานีซ้อนกับเขตอำนาจศาลจังหวัดหนองบัวลำภู และเพื่อให้
ศาลแขวงอุดรธานีมีเขตอำนาจครอบคลุมถึงทุกอำเภอในจังหวัดอุดรธานี) ร่างพระราชกฤษฎีกาให้ใช้บทบัญญัติ
มาตรา 3 แห่งพระราชบัญญัติให้นำวิธีพิจารณาความอาญาในศาลแขวงมาใช้บังคับในศาลจังหวัด พ.ศ. 2520
บังคับสำหรับคดีที่เกิดขึ้นในบางท้องที่ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... (ให้นำวิธีพิจารณาความอาญาในศาลแขวงมาใช้
บังคับในศาลจังหวัดสำหรับคดีอาญาที่อยู่ในอำนาจศาลแขวงที่เกิดขึ้นในทุกอำเภอในจังหวัดหนองบัวลำภู) ร่าง
พระราชกฤษฎีกากำหนดวันเปิดทำการศาลจังหวัดพัทยา พ.ศ. .... (กำหนดวันเปิดทำการศาลจังหวัดพัทยา) ร่าง
พระราชกฤษฎีกาเปลี่ยนแปลงเขตอำนาจศาลแขวงชลบุรี พ.ศ. .... (เปลี่ยนแปลงเขตอำนาจของศาลแขวงชลบุรี
ไม่ให้มีเขตอำนาจในอำเภอที่อยู่ในเขตศาลจังหวัดพัทยา เพื่อมิให้เกิดความสับสน และเพื่ออำนวยความสะดวกแก่
ประชาชน รวมทั้งเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง) และร่างพระราชกฤษฎีกาให้ใช้บทบัญญัติมาตรา 3 แห่งพระราชบัญญัติ
ให้นำวิธีพิจารณาความอาญาในศาลแขวงมาใช้บังคับในศาลจังหวัด พ.ศ. 2520 บังคับสำหรับคดีที่เกิดขึ้นในบาง
ท้องที่ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... (ให้นำวิธีพิจารณาความอาญาในศาลแขวงมาใช้บังคับในศาลจังหวัดสำหรับคดีอาญา
ที่อยู่ในศาลแขวงที่เกิดขึ้นในอำเภอบางละมุง อำเภอสัตหีบ และอำเภอศรีราชา เฉพาะตำบลทุ่งสุขลา ตำบลบึง
และตำบลบ่อวิน จังหวัดชลบุรี) ตามที่กระทรวงยุติธรรมเสนอ ทั้ง 6 ฉบับ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการ
กฤษฎีกาตรวจพิจารณาโดยเร่งด่วน แล้วดำเนินการต่อไปได้ สำหรับเรื่องอัตรากำลังให้ปฏิบัติตามมติคณะ
รัฐมนตรีเมื่อวันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2541 เรื่อง มาตรการควบคุมค่าใช้จ่ายด้านบุคคลภาครัฐ และมติคณะรัฐมนตรี
เมื่อวันที่ 29 ธันวาคม 2541 เรื่อง มาตรการควบคุมค่าใช้จ่ายด้านบุคคลภาครัฐ : การขยายเวลาให้มีผลใช้
บังคับต่อเนื่องโดยให้เกลี่ยอัตรากำลังมาดำเนินการ
1399
การเปิดทำการศาลจังหวัดรัตนบุรีและศาลจังหวัดกันทรลักษ์
ยธ
28/03/2543
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดวันเปิดทำการศาลจังหวัดรัตนบุรี
พ.ศ. .... (ให้เปิดทำการศาลจังหวัดรัตนบุรี) ร่างพระราชกฤษฎีกาเปลี่ยนแปลงเขตอำนาจศาลแขวงสุรินทร์
พ.ศ. .... (ไม่ให้เขตอำนาจศาลครอบคลุมถึงอำเภอรัตนบุรี อำเภอท่าตูม อำเภอสนม และอำเภอสำโรงทาบ
เพื่อไม่ให้มีเขตศาลซ้อนกับศาลจังหวัดรัตนบุรี ให้มีเขตอำนาจครอบคลุมถึงอำเภอบัวเชด ให้มีเขตอำนาจใน
อำเภอลำดวน กิ่งอำเภอเขวสิานรินทร์ อำเภอเมืองสุรินทร์ กิ่งอำเภอพนมดงรักษ์ อำเภอกาบเชิง และ
กิ่งอำเภอศรีณรงค์ อำเภอสังขะ เพื่อให้สอดคล้องกับการยกฐานะของอำเภอและกิ่งอำเภอดังกล่าว) ร่าง
พระราชกฤษฎีกาให้ใช้บทบัญญัติมาตรา 3 แห่งพระราชบัญญัติให้นำวิธีพิจารณาความอาญาในศาลแขวง
มาใช้บังคับในศาลจังหวัด พ.ศ. 2520 บังคับสำหรับคดีที่เกิดในบางท้องที่ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... (ให้นำวิธี
พิจารณาความอาญาในศาลแขวงมาใช้บังคับในศาลจังหวัด สำหรับคดีอาญาที่อยู่ในอำนาจศาลแขวงซึ่งเกิด
ขึ้นในท้องที่อำเภอชุมพลบุรี อำเภอท่าตูม อำเภอรัตนบุรี อำเภอสนม และอำเภอสำโรงทาบในจังหวัด
สุรินทร์) รวมทั้งร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดวันเปิดทำการศาลจังหวัดกันทรลักษ์ พ.ศ. .... (ให้เปิดทำการ
ศาลจังหวัดกันทรลักษณ์) ตามที่กระทรวงยุติธรรมเสนอ ทั้ง 4 ฉบับ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการ
กฤษฎีกาตรวจพิจารณาเป็นเรื่องด่วน โดยให้แก้ไขวันเปิดทำการศาลตามร่างมาตรา 3 ของร่างพระราช
กฤษฎีกา (ศาลรัตนบุรีและศาลจังหวัดกันทรลักษ์) จากวันที่ 1 พฤษภาคม 2543 เป็นวันที่ 1 มิถุนายน
2543 แล้วดำเนินการต่อไปได้ สำหรับอัตรากำลังให้ปฏิบัติตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 3 กุมภาพันธ์
2541 เรื่อง มาตรการควบคุมค่าใช้จ่ายด้านบุคคลภาครัฐ และมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 29 ธันวาคม
2541 เรื่อง มาตรการควบคุมค่าใช้จ่ายด้านบุคคลภาครัฐ : การขยายเวลาให้มีผลใช้บังคับต่อเนื่อง โดย
ให้เกลี่ยอัตรากำลังมาดำเนินการ และให้กระทรวงยุติธรรมรับข้อสังเกตของสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี
(เกี่ยวกับระยะเวลาการดำเนินการ และขอความเห็นจากส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง) ไปพิจารณาดำเนินการ
ในการเสนอร่างพระราชกฤษฎีกาในลักษณะนี้ในโอกาสต่อไปด้วย
1400
รายงานข้อเท็จจริงกรณีเหตุวุ่นวายที่สถานแรกรับและสถานฝึกอบรมของสถานพินิจและคุ้มครอง เด็กและเยาวชน ฯ
ยธ
21/03/2543
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบตามที่รองปลัดกระทรวงยุติธรรม (นายบัณฑิต รชตะนันทน์) และอธิบดี
ผู้พิพากษาศาลเยาวชนและครอบครัวกลาง (นางดวงมาลย์ ศิลปอาชา) รายงานข้อเท็จจริงกรณีเหตุวุ่นวายที่
สถานแรกรับและสถานฝึกอบรมของสถานพินิจและคุ้มครองเด็กและศาลเยาวชน ฯ และเห็นชอบให้กระทรวง
การคลัง และสำนักงบประมาณพิจารณาสนับสนุนทางการเงินและจัดสรรงบประมาณให้แก่กระทรวงยุติธรรม
(ศาลเยาวชนและครอบครัวกลาง) เพื่อใช้ในการปฏิบัติภารกิจและปรับปรุงสถานฝึกและอบรมเด็กและเยาวชน
ให้เหมาะสมต่อจำนวนเด็กและเยาวชนที่เพิ่มขึ้น กับให้กระทรวงศึกษาธิการพิจารณาสนับสนุนครูและอุปกรณ์
เพื่อให้การศึกษา การฝึกอาชีพ และการกีฬา แก่เด็กและเยาวชนในความดูแลของศาลเยาวชนและครอบครัว
กลาง และให้กระทรวงยุติธรรม (ศาลเยาวชนและครอบครัวกลาง) ดำเนินการสรรหาและพัฒนาบุคลากรที่
มีวุฒิการศึกษาด้านจิตวิทยามาทำหน้าที่ฝึกอบรมเด็กเพื่อแก้ไขพฤติกรรมและฟื้นฟูสภาพจิตใจเด็กและเยาวชน
ตลอดจนให้การศึกษาอบรมเจ้าหน้าที่ของสถานฝึกอบรมเด็กและเยาวชนทุกแห่งให้มีความรู้ความเข้าใจ และมี
ทัศนคติที่ถูกต้องในการดูแลเด็กและเยาวชน พร้อมทั้งการคัดเลือกบุคคลที่มีคุณวุฒิและคุณสมบัติเหมาะสมมา
ปฏิบัติงานในสถานฝึกและอบรม ฯ เป็นพิเศษ ทั้งนี้ ในระยะเร่งด่วนให้พิจารณากำหนดมาตรการและแนวทาง
เพื่อแยกเด็กที่มีความประพฤติก้าวร้าวและรุนแรงออกจากเด็กที่มีความพฤติกรรมไม่รุนแรง เพื่อมิให้เกิดการชัก
จูง ข่มขู่ และการลอกเลียนแบบกัน อันจะทำให้การแก้ไขปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของเด็กและเยาวชนเป็นไปได้
ยากยิ่งขึ้น
.....
|<<
Previous
<
Previous
61
62
63
64
65
66
67
68
69
70
>
Next
>>|
Next
ค้นหามติคณะรัฐมนตรี
×
ประกาศ
ด้วยสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีจะปิดปรับปรุงระบบค้นมติคณะรัฐมนตรี (
https://resolution.soc.go.th/
)
ในวันที่ ๒๔ กันยายน ๒๕๖๓ เวลา ๐๙.๐๐ – ๑๒.๐๐ น. จึงทำให้ไม่สามารถค้นมติคณะรัฐมนตรีได้ในวัน เวลา ดังกล่าว
สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ต้องขออภัยมา ณ โอกาสนี้ด้วย