รูปแบบการแสดงผล |
C
C
C
A
A
A
รูปแบบการแสดงผล |
C
C
C
ค้นหาข้อมูลมติคณะรัฐมนตรี
ค้นหาเพิ่มเติม
กรุณาป้อนคำค้นหา
วันที่มีมติ
Start date:
End date:
ถึง
เลขที่หนังสือ/ปี
ส่วนราชการเจ้าของเรื่อง
กรมการปกครอง ( ปค )
กรมประชาสัมพันธ์ ( กปส )
กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น ( สถ )
กรรมการ ( กรรมการ )
กระทรวง/ทบวง/กรม ( เวียน )
กระทรวงกลาโหม ( กห )
กระทรวงกลาโหม ( กห(เก่า) )
กระทรวงการคลัง ( กค )
กระทรวงการคลัง ( กค(เก่า) )
กระทรวงการต่างประเทศ ( กต )
กระทรวงการต่างประเทศ ( กต(เก่า) )
กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ( กก )
กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ( พม )
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ( อว )
กระทรวงคมนาคม ( คค )
กระทรวงคมนาคม ( คค(เก่า) )
กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ( ดศ )
กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ( ทส )
กระทรวงพลังงาน ( พน )
กระทรวงพาณิชย์ ( พณ )
กระทรวงพาณิชย์ ( พณ(เก่า) )
กระทรวงมหาดไทย ( มท )
กระทรวงมหาดไทย ( มท(เก่า) )
กระทรวงยุติธรรม ( ยธ )
กระทรวงยุติธรรม ( ยธ(เก่า) )
กระทรวงวัฒนธรรม ( วธ )
กระทรวงวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและสิ่งแวดล้อม ( วท )
กระทรวงวิทยาศาสตร์เทคโนโลยี และสิ่งแวดล้อม ( วว. )
กระทรวงวิทยาศาสตร์เทคโนโลยีและการพลังงาน ( วทพ )
กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ( วท )
กระทรวงศึกษาธิการ ( ศธ )
กระทรวงศึกษาธิการ ( ศธ(เก่า) )
กระทรวงสาธารณสุข ( สธ )
กระทรวงสาธารณสุข ( สธ(เก่า) )
กระทรวงอุตสาหกรรม ( อก )
กระทรวงอุตสาหกรรม ( อก(เก่า) )
กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ( กษ )
กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ( กษ(เก่า) )
กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ( ทก )
กระทรวงแรงงาน ( รง )
กระทรวงแรงงานและสวัสดิการสังคม ( รส )
กรุงเทพมหานคร ( กทม )
กรุงเทพมหานคร ( กทม )
กลุ่มงานดูแลและพัฒนาศักยภาพนักเรียนทุนพระราชทานในโครงการทุนการศึกษาสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ ( กพน. )
กลุ่มงานเลขานุการคณะกรรมการตรวจสอบร่างกฎหมายและร่างอนุบัญญัติที่เสนอคณะรัฐมนตรี ( กคอ )
กองการประชุมคณะรัฐมนตรี ( กปค )
กองการประชุมคณะรัฐมนตรี ( กปค. )
กองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา ( กสศ )
กองนิติธรรม ( กนธ )
กองบริหารงานสารสนเทศ ( กบส )
กองพัฒนายุทธศาสตร์และติดตามนโยบายพิเศษ ( กพต )
กองวิเคราะห์เรื่องเสนอคณะรัฐมนตรี ( กวค )
กองส่งเสริมและประสานงานคณะรัฐมนตรี ( กสค )
กองอาลักษณ์และเครื่องราชอิสริยาภรณ์ ( กอค )
กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร ( กอ.รมน. )
การกีฬาแห่งประเทศไทย ( กกท )
การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ( ททท )
การทางพิเศษแห่งประเทศไทย ( กทพ )
การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ( กนอ )
การประปานครหลวง ( กปน )
การประปาส่วนภูมิภาค ( กปภ )
การปิโตรเลียมแห่งประเทศไทย ( ปตท )
การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย ( รฟม )
การรถไฟแห่งประเทศไทย ( รฟท )
การไฟฟ้านครหลวง ( กฟน )
การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย ( กฟผ )
การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ( กฟภ )
คณะกรรมการ ( คกก )
คณะกรรมการ กปนร. ( กปนร. )
คณะกรรมการการเลือกตั้ง ( ลต )
คณะกรรมการกำกับนโยบายด้านรัฐวิสาหกิจ ( กนร )
คณะกรรมการกำหนดเป้าหมายและนโยบายกำลังคนภาครัฐ ( คปร )
คณะกรรมการช่วยเหลือประชาชน ( คชช )
คณะกรรมการนโยบายเศรษฐกิจระหว่างประเทศ ( กนศ )
คณะกรรมการนโยบายและมาตรการช่วยเหลือเกษตรกร ( คชก )
คณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎร ( ปสส )
คณะกรรมการปรับปรุงกฎหมายเพื่อการพัฒนาประเทศ ( คปป. )
คณะกรรมการพิจารณาเงินเดือนแห่งชาติ ( กงช )
คณะกรรมการว่าด้วยการปฏิบัติราชการเพื่อประชาชน ( ปปร )
คณะกรรมาธิการ ( คกธ )
จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ( ปข )
ทบวงมหาวิทยาลัย ( ทม )
ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร ( ธกส )
ธนาคารแห่งประเทศไทย ( ธปท )
บรรษัทบริหารสินทรัพย์ไทย ( บสท )
บรรษัทเงินทุนอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ( บอย )
บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ( กบท )
บริษัท การปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) ( ปตท )
บริษัท ท่าอากาศยานสากลกรุงเทพแห่งใหม่ จำกัด ( บทม )
บริษัท อสมท จำกัด (มหาชน) ( นร61 )
บัณฑิต ( นิด้า )
ปธ.คกก.นโยบายถั่วเหลืองและพืชน้ำมันอื่น ( ปธคกก.ถั่ว )
ปธ.คกก.นโยบายป่าไม้แห่งชาติ ( ปธ.คกก.ป่า )
ปธ.คกก.นโยบายยางธรรมชาติ ( ปธ.คกก.ยาง )
ประธาน ( ปธ )
ประธานสมัชชาผู้ขับรถแท็กซี่แห่งประเทศไทย ( ส.ผท.ท. )
ฝ่ายกฎหมายและกระบวนการยุติธรรม (คสช.) ( กก.คสช. )
มหาวิทยาลัยขอนแก่น ( มข )
มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ( มธ )
มหาวิทยาลัยนเรศวร ( มน )
มหาวิทยาลัยบูรพา ( มบ )
มหาวิทยาลัยรามคำแหง ( มร )
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช ( มสธ )
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ( มก )
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ( มช )
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี ( มทส )
รอง นรม ( รอง นรม )
ราชบัณฑิตยสถาน ( รถ )
ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ( รจภ. )
ศูนย์บัญชาการแก้ไขปัญหาการทำการประมงผิดกฎหมาย ( ศปมผ. )
ศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร (องค์การมหาชน) ( ศมส. )
ศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร (องค์การมหาชน) ( ศมส. )
ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ ( ศอบต )
ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ ( นร52 )
ศูนย์อํานวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล ( นร54 )
สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (องค์การมหาชน) ( สคช )
สถาบันบริหารจัดการธนาคารที่ดิน (องค์การมหาชน) ( บจธ )
สถาบันบริหารจัดการธนาคารที่ดิน (องค์การมหาชน) ( บจธ. )
สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ ( นิด้า )
สถาบันพระปกเกล้า ( พป )
สถาบันวิจัยและพัฒนาพื้นที่สูง ( สวพส. )
สนง.คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ( กลต )
สภากาชาดไทย ( กช )
สภาสถาปนิก ( สภส )
สำนักข่าวกรองแห่งชาติ ( สขช )
สำนักงบประมาณ ( สงป )
สำนักงาน ป.ย.ป. ( นร15 )
สำนักงานกองทุนพัฒนาสื่อปลอดถัยและสร้างสรรค์ ( พปส. )
สำนักงานกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร ( กฟก )
สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย ( สกว )
สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย ( สกว )
สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย ( นร62 )
สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ ( สสส. )
สำนักงานกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติ ( สทบ. )
สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน ( สตง )
สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย ( กพท. )
สำนักงานคกก.ป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ ( ปช )
สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา ( สคก )
สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาแห่งชาติ ( สกศ )
สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง ( กกต )
สำนักงานคณะกรรมการการแข่งขันทางการค้า ( สขค )
สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ ( กสทช )
สำนักงานคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ ( ทช )
สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ( ก.ค.ศ. )
สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน ( กพ )
สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค ( สคบ )
สำนักงานคณะกรรมการจัดระบบการจราจรทางบก ( สจร )
สำนักงานคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ ( สพช )
สำนักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก ( นร63 )
สำนักงานคณะกรรมการปฏิรูประบบราชการ ( ปรร )
สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ ( ปปช )
สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ ( ปปท. )
สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ ( ปปท )
สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด ( ปปส )
สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ ( กพร )
สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ( สศช )
สำนักงานคณะกรรมการพิเศษเพื่อประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ( กร )
สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ ( วช )
สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ ( วช )
สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน ( นร13 )
สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน ( สกท )
สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา ( สกสค. )
สำนักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ( สม )
สำนักงานคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ ( สช )
สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา ( อย )
สำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน ( ตผ )
สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ( ตช )
สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ ( นร14 )
สำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ ( ทก. )
สำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า ( สนค )
สำนักงานบริหารการแปลงสินทรัพย์เป็นทุน(องค์การมหาชน) ( สปท )
สำนักงานบริหารและพัฒนาองค์ความรู้(องค์การมหาชน) ( สบร )
สำนักงานปฏิรูปการศึกษา ( สปศ )
สำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม ( สป.กห )
สำนักงานปลัดกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ( สป.ดท )
สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ( สปน )
สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน ( ปง )
สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน ( ปปง )
สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน ( ผผ )
สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดินของรัฐสภา ( ผร )
สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ( พศ. )
สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ( พศ )
สำนักงานพัฒนาพิงคนคร (องค์การมหาชน) ( สพค. )
สำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา (องค์การมหาชน) ( สมศ )
สำนักงานศาลปกครอง ( ศป )
สำนักงานศาลยุติธรรม ( ศย )
สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ ( ศร )
สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม ( นร53 )
สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจเพื่อสังคม ( สวส. )
สำนักงานส่งเสริมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) ( สอซช. )
สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (องค์การมหาชน) ( สศส03 )
สำนักงานสภาความมั่นคงแห่งชาติ ( สมช )
สำนักงานสภาที่ปรึกษาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ( สสป )
สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ( นร.11 )
สำนักงานสภาเกษตรกรแห่งชาติ ( สกช. )
สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ( สปสช. )
สำนักงานอัยการสูงสุด ( อส )
สำนักงานเลขาธิการ ( สลธ )
สำนักงานเลขาธิการคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ ( คมช )
สำนักงานเลขาธิการรัฐสภา ( สภ )
สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา ( สว )
สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ( สผ )
สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม ( สศอ )
สำนักนายกรัฐมนตรี ( นร )
สำนักนิติธรรม ( สนธ )
สำนักบริหารกลาง ( สบก )
สำนักบริหารงานสารสนเทศ ( สบส )
สำนักพระราชวัง ( พว )
สำนักพัฒนายุทธศาสตร์และติดตามนโยบายพิเศษ ( สพต )
สำนักราชเลขาธิการ ( รล )
สำนักวิเคราะห์เรื่องเสนอคณะรัฐมนตรี ( สวค )
สำนักส่งเสริมและประสานงานคณะรัฐมนตรี ( สปค )
สำนักอาลักษณ์และเครื่องราชอิสริยาภรณ์ ( สอค )
สำนักเลขาธิการคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ( สลธ.คสช. )
สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ( สลค )
สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ( สลน )
สำนักโฆษก ( สน.ฆ )
สํานักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก ( สกพอ )
สํานักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก, การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ( กนอ+ส )
หน่วยงานอื่น ๆ ( อื่นๆ )
องค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณะแห่งประเทศไทย ( ส.ส.ท )
องค์การคลังสินค้า ( อคส )
องค์การตลาดเพื่อเกษตรกร ( อตก )
องค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน(องค์การมหาชน) ( อพท )
องค์การบริหารส่วนจังหวัด ( อบจ. )
องค์การบริหารส่วนตำนล ( อบต. )
องค์การรับส่งสินค้าและพัสดุภัณฑ์ ( รสพ. )
องค์การส่งเสริมกิจการโคนมแห่งประเทศไทย ( อสค )
องค์การสื่อสารมวลชนแห่งประเทศไทย ( อสมท )
องค์การเพื่อการปฏิรูประบบสถาบันการเงิน ( ปรส )
เนคเทค ( เนคเทค )
เวียนรัฐมนตรี ( ว(ร) )
ค้นหา
ล้างคำค้น
คู่มือการใช้งาน
หน้าที่ 66 จากทั้งหมด 97 หน้า แสดงรายการที่ 1301 - 1320 จากข้อมูลทั้งหมด 1923 รายการ
ลำดับ
ชื่อเรื่อง
ส่วนราชการ
เจ้าของเรื่อง
วันที่มีมติ
1301
การรายงานการติดตามผลการดำเนินงานป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดตามแผนแม่บทเพื่อการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดในช่วงแผนพัฒนา ฯ ฉบับที่ 9 ช่วงปีงบประมาณ 2545
ยธ
28/01/2546
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบตามที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดรายงานการ
ติดตามผลการดำเนินงานป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดตามแผนแม่บทเพื่อการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด
ในช่วงแผนพัฒนา ฯ ฉบับที่ 9 ช่วงปีงบประมาณ พ.ศ. 2545 (ตุลาคม 2544-กันยายน 2545) โดยผลการดำเนินงาน
มีดังนี้ (1) ยุทธศาสตร์การปลุกพลังแผ่นดินและการป้องกัน ดำเนินการรณรงค์ประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อต่าง ๆ จัด
อบรมวิทยากรกระบวนการ จัดกิจกรรมในพื้นที่เป้าหมาย สนับสนุนให้มีลานกีฬาต้านยาเสพติด จัดตั้งเครือข่าย
เยาวชนป้องกันยาเสพติดในพื้นที่นำร่องและการถวายความรู้พระวิทยากร (2) ยุทธศาสตร์การควบคุมตัวยาและ
สารเคมี ได้ดำเนินการควบคุมการนำเข้าและส่งออกสารตั้งต้น/ตัวยาที่ใช้ทดแทนการผลิตยาเสพติดอย่างเข้มงวด
และต่อเนื่อง (3) ยุทธศาสตร์การปราบปราม มีการนำมาตรการทางกฎหมายทั้งที่เป็นกฎหมายยาเสพติด และ
มิใช่กฎหมายยาเสพติดมาบังคับใช้ (4) ยุทธศาสตร์การบำบัดรักษาและฟื้นฟูสมรรถภาพ ดำเนินโครงการค่าย
ฟื้นฟูและพัฒนาคุณภาพชีวิต "(โรงเรียนวิวัฒน์พลเมือง)" เพื่อเป็นการให้โอกาสแก่ผู้ที่กำลังจะพ้นโทษ และช่วยเหลือ
ผู้ต้องขังภายหลังได้รับการปลดปล่อย (5) ยุทธศาสตร์การข่าว พัฒนางานการข่าวให้เป็นระบบ รวมทั้งฝึกอบรม
หลักสูตร "การใช้ระบบประสานงานข่าวยาเสพติด" กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง (6) ยุทธศาสตร์การอำนวยการ
และประสานงาน มีการจัดประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อเอาชนะยาเสพติด และบูรณาการแผนปฏิบัติการป้องกันและ
แก้ไขปัญหายาเสพติด ฝึกอบรมบุคลากร และจัดทำแผนงบประมาณมิให้ซ้ำซ้อนเป็นไปในทิศทางเดียวกัน (7)
ยุทธศาสตร์การปรับปรุงกฎหมายและกระบวนการยุติธรรม ปรับปรุงแก้ไขกฎหมายและระเบียบ และยกร่าง
กฎหมายใหม่ และดำเนินการในกระบวนการยุติธรรมเพื่อให้อำนวยต่อการปราบปรามและการดำเนินการทาง
กฎหมาย (8) ยุทธศาสตร์ความร่วมมือระหว่างประเทศ มีการลงนามบันทึกความเข้าใจระหว่างประเทศไทยกับ
นานาประเทศในภูมิภาคเดียวกัน และต่างภูมิภาค จัดประชุมทวิภาคี จัดประชุมระดับรัฐมนตรีและเจ้าหน้าที่
อาวุโสเพื่อหารือด้านการปราบปรามและการป้องกัน และ (9) ยุทธศาสตร์การวิจัย พัฒนา และติดตามประเมิน
ผล มีการศึกษาและประมาณการจำนวนผู้ติดยาเสพติด พัฒนาระบบข้อมูลข่าวสาร เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของ
ระบบข้อมูลให้ทันต่อสถานการณ์ และการประเมินผลแผนปฏิบัติการเพื่อเอาชนะยาเสพติด
1302
สรุปผลการดำเนินงานการลดปริมาณคดีขึ้นสู่ศาล
ยธ
21/01/2546
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบตามที่กระทรวงยุติธรรมรายงานสรุปผลการดำเนินงานและความก้าวหน้า
ของการดำเนินงานการลดปริมาณคดีขึ้นสู่ศาล ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2545 โดยนำมาตรการทั้ง 10 มาตร
การมาใช้ สรุปได้ดังนี้ (1) มาตรการปรับ ได้พิจารณากฎหมายว่าด้วยการเปรียบเทียบคดีอาญา จำนวน 1
ฉบับ และปรับปรุงแก้ไขประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา (2) มาตรการระงับข้อพิพาททั้งในและนอก
ศาล มีการประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมกันจัดอบรมวิธีการไกล่เกลี่ยระงับข้อพิพาทแก่ประชาชน 9
ครั้ง จำนวน 310,000 คน รวมทั้งมีกฎหมายว่าด้วยอนุญาโตตุลาการ จำนวน 1 ฉบับ (3) มาตรการความผิด
อันยอมความได้ มีบทบัญญัติความผิดอันยอมความได้เพิ่มขึ้น (4) มาตรการต่อรองคำรับสารภาพ และ (5)
มาตรการชะลอการฟ้อง ได้ยกร่างกฎหมายชะลอการฟ้องและต่อรองคำรับสารภาพ และเผยแพร่แนวทางและ
วิธีการใช้มาตรการทั้งสอง และร่างกฎหมายให้แก่หน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และประชาชน ได้รับรู้ (6)
มาตรการคุมประพฤติ มีการรายงานผลการศึกษารูปแบบการคุมประพฤติ ผู้กระทำผิดที่เป็นเด็ก แนวทางการ
ดำเนินงานตลอดจนเอกสารผลการศึกษา กฎหมาย กฎระเบียบที่ใช้ในการปฏิบัติงานคุมประพฤติได้รับการ
ปรับปรุงภายในเดือนกันยายน 2545 (7) มาตรการดำเนินการตามพระราชบัญญัติฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ติดยา
เสพติด พ.ศ. 2534 มีการกำหนดกฎ ระเบียบ ข้อบังคับที่เหมาะสมตามพระราชบัญญัติดังกล่าว (8) มาตรการ
เพื่อความปลอดภัย ผลการดำเนินงานในภาพรวมสังคมปลอดภัยจากผู้กระทำผิดมากขึ้น ผู้กระทำผิดไม่หวน
กลับมากระทำผิดอีก มีระบบการป้องกันที่เชื่อมโยงภายในหน่วยงาน (9) มาตรการพักการลงโทษ ได้อนุมัติ
พักการลงโทษและลดวันต้องโทษจำคุก จัดการศึกษาและฝึกอาชีพให้แก่ผู้ต้องขัง และ (10) มาตรการเกี่ยว
กับเด็ก เยาวชนและครอบครัว ได้จัดทำแผนกลยุทธ์และแผนปฏิบัติการ 5 ปี ให้รองรับและมีรายละเอียด
เชื่อมโยงแผนพิทักษ์และคุ้มครองสิทธิเด็ก เยาวชน และครอบครัว พ.ศ. 2540 - 2549 จัดทำข้อตกลงความ
ร่วมมือในการช่วยเหลือเด็กและเยาวชนในสถานพินิจที่รับกับแผนการประสานความร่วมมือของแผนพิทักษ์ ฯ
จัดอบรมเชิงปฏิบัติการเรื่อง "การนำเทคนิค TQM" มาใช้ในการปฏิบัติงานในสถานพินิจ จัดทำมาตรฐานกลาง
การปฏิบัติงานของสถานพินิจ ภายใต้มาตรฐานขั้นต่ำขององค์การสหประชาชาติ ศึกษาแนวทางหรือมาตรการ
ในการหันเหคดีออกจากกระบวนการยุติธรรม สถาบันกฎหมายอาญา และสำนักงานคณะกรรมการประสานงาน
เด็กและเยาวชนแห่งชาติ
1303
ร่างพระราชบัญญัติการสอบสวนคดีพิเศษ พ.ศ. ....
ยธ
21/01/2546
เห็นชอบตามที่คณะทำงานตามมติคณะกรรมการกลั่นกรองเรื่องเสนอคณะรัฐมนตรี
คณะที่ 6 (ฝ่ายกฎหมายฯ) พิจารณาร่างพระราชบัญญัติการสอบสวนคดีพิเศษ พ.ศ. .... (ให้มีกฎหมายว่าด้วยการ
สอบสวนคดีพิเศษ) โดยให้ใช้บัญชีท้ายพระราชบัญญัติแบบที่ 2 (22 ประเภทคดีความผิด) และมอบให้รองนายก
รัฐมนตรี (นายวิษณุ เครืองาม) รับไปพิจารณาแก้ไขเพิ่มเติมในประเด็นเกี่ยวกับอำนาจหน้าที่ของคณะกรรมการ
คดีพิเศษ (กคพ.) ขอบเขตและความหมายของคดีพิเศษตามร่างมาตรา 22 และบทเฉพาะกาล ในส่วนของคดีที่อยู่
ระหว่างดำเนินการให้มีความเหมาะสมและชัดเจนยิ่งขึ้น แล้วส่งให้คณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎร
พิจารณา ก่อนเสนอสภาผู้แทนราษฎรพิจารณาเป็นเรื่องด่วนภายในสัปดาห์แรกของสมัยประชุมต่อไป ซึ่งรอง
นายกรัฐมนตรี (นายวิษณุ เครืองาม) ได้แก้ไขร่างพระราชบัญญัติดังกล่าวแล้ว และได้ส่งร่างที่ได้แก้ไขไปเพื่อคณะ
กรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎรตามมติคณะรัฐมนตรีต่อไปแล้ว
1304
รายงานความก้าวหน้าในการดำเนินการ website และขั้นตอนการจัดซื้อฯ ผ่านทางอิเล็กทรอนิกส์
ยธ
02/01/2546
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบตามที่กระทรวงยุติธรรมรายงานความก้าวหน้าในการดำเนินการ Website
และขั้นตอนการจัดซื้อ ฯ ผ่านทางอิเล็กทรอนิกส์ โดยมอบหมายให้ศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร
กระทรวงยุติธรรม ดำเนินการปรับปรุง Website ของเดิมให้ทันสมัยยิ่งขึ้นและให้ใช้รูปแบบดังกล่าวกับ Website
ของหน่วยงานใหม่ เพื่อให้มีความเป็นเอกภาพบนมาตรฐานเดียวกัน ภายใต้ชื่อ http://www.moj.go.th และได้
ประสานกับหน่วยงานเดิมที่มี Website อยู่แล้วให้ปรับปรุงและพัฒนาทั้งรูปแบบและข้อมูลให้ทันสมัยมากยิ่งขึ้น
ส่วนการดำเนินการด้านการจัดซื้อ ฯ ได้ดำเนินการทดลองจัดซื้อครุภัณฑ์โดยวิธีตกลงราคาผ่านทางอิเล็กทรอ
นิกส์ในระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ต เมื่อวันที่ 25 พฤศจิกายน 2545 ซึ่งเป็นการนำร่องเพื่อเตรียมความพร้อม
ในการดำเนินการประมูลผ่านทางอิเล็กทรอนิกส์ในระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ตของกระทรวงยุติธรรมต่อไปใน
อนาคต ทั้งนี้ ในการดำเนินการดังกล่าวกระทรวงยุติธรรมดำเนินการโดยใช้ข้าราชการและเจ้าหน้าที่ของศูนย์
เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร สำนักงานปลัดกระทรวงยุติธรรม โดยมิได้ใช้งบประมาณในการพัฒนา
Website และระบบงาน แต่อย่างใด และให้กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารร่วมกับกระทรวงการ
คลังรวบรวมข้อดีข้อเสียของระบบการจัดซื้อ ฯ ผ่านทางอิเล็กทรอนิกส์ เช่น ความเหมาะสมของการกำหนด
วงเงินขั้นต่ำในการเสนอลดราคาของผู้เข้าเสนอราคา ผลดีผลเสียของการไม่เปิดเผยรายชื่อระหว่างผู้เข้าเสนอ
ราคา เป็นต้น เพื่อนำมาเป็นข้อมูลประกอบการแก้ไขปรับปรุง เพื่อจะได้ขยายผลการดำเนินการให้ครอบคลุม
การจัดซื้อจัดจ้างที่กว้างขวางยิ่งขึ้น และนำเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาต่อไป
1305
การดำเนินงานเพื่อการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดชาวไทยมุสลิมภาคใต้
ยธ
02/01/2546
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบตามที่สำนักงาน ป.ป.ส. รายงานผลการดำเนินงานเพื่อการป้องกันและแก้ไข
ปัญหายาเสพติดชาวไทยมุสลิมภาคใต้ โดยได้ดำเนินการจัดประชุมเตรียมการโครงการสัมมนาผู้นำศาสนาอิสลาม
เพื่อการพัฒนาความรู้ด้านการป้องกันยาเสพติดในพื้นที่ 7 จังหวัดตอนล่าง ได้แก่ จังหวัดตรัง พัทลุง สงขลา สตูล
ปัตตานี ยะลา และนราธิวาส ร่วมกับหน่วยงานในพื้นที่ที่เกี่ยวข้อง เพื่อร่วมกันพิจารณาปรึกษาหารือขั้นตอนการ
ปฏิบัติงานโครงการสัมมนา ฯ โดยที่ประชุมเห็นพ้องต้องกันที่จะให้ผู้นำศาสนาอิสลามเข้ามามีบทบาทในการป้อง
กันและแก้ไขปัญหายาเสพติดในชุมชน โดยนำหลักศาสนาอิสลามมาเป็นแนวทางหลักในการดำเนินงาน รวมทั้ง
ได้มีมติในประเด็นต่าง ๆ ในส่วนของวิทยากร หลักสูตรการฝึกอบรมสัมมนา ระยะเวลาดำเนินการ งบประมาณ
ดำเนินการ ตลอดจนปัญหา-อุปสรรคจากการดำเนินงาน และมีข้อเสนอแนะเกี่ยวกับการใช้มาตรการทางสังคม/
ศาสนาในการแก้ไขปัญหาดังกล่าว โดยเห็นควรให้ดำเนินการควบคู่ไปกับการประชาสัมพันธ์ในเชิงรุกเพื่อกระตุ้น
ให้เกิดการดำเนินงานอย่างจริงจังและเกิดประสิทธิภาพ ส่วนการดำเนินงานโดยเฉพาะพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดน
ภาคใต้ ต้องคำนึงถึงปัญหาอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง คือ ปัญหาความมั่นคงชายแดน ซึ่งส่งผลให้ปัญหายาเสพติดมีความ
ซับซ้อนในการแก้ไขมากขึ้น นอกจากนี้ การจัดสรรงบประมาณเพื่อการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดของ
ภาครัฐต้องทั่วถึงและให้การดูแลแก่หน่วยปฏิบัติที่เกี่ยวข้องตามสมควร
1306
การรายงานความก้าวหน้าของโครงการหรือเรื่องเร่งด่วนของรัฐบาล (เรื่อง โครงการฟื้นฟูบำบัดสมรรถภาพผู้ติดยาเสพติดตามนโยบายรัฐบาลผู้เสพเป็นผู้ป่วย)
ยธ
17/12/2545
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบตามที่กระทรวงยุติธรรมรายงานความก้าวหน้าของโครงการ หรือเรื่อง
เร่งด่วนของรัฐบาลเรื่อง โครงการฟื้นฟูบำบัดสมรรถภาพผู้ติดยาเสพติดตามนโยบายรัฐบาลผู้เสพเป็นผู้ป่วย
ไตรมาส 3 และไตรมาส 4 ปีงบประมาณ พ.ศ. 2545 โดยผลการดำเนินงาน ได้แก่ การทดลองฟื้นฟูสมรรถ
ภาพผู้ติดยาเสพติดกับกลุ่มผู้ถูกคุมความประพฤติ การสำรวจสถานฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ติดยาเสพติด การจัด
ประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อจัดทำคู่มือการปฏิบัติงานในการตรวจพิสูจน์และคู่มือการฟื้นฟูสมรรถภาพผู้
ติดยาเสพติด แต่งตั้งคณะกรรมการเพื่อพิจารณายกร่างกฎกระทรวง ระเบียบ และข้อบังคับของศูนย์ฟื้นฟู
สมรรถภาพผู้ติดยาเสพติด รวมทั้งจัดประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อเตรียมความพร้อมในการดำเนินงานตามร่าง
พระราชบัญญัติฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ติดยาเสพติด พ.ศ. .... และการศึกษาดูงานฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ติดยาเสพ
ติด สำหรับการใช้จ่ายงบประมาณ กรมคุมประพฤติได้รับงบประมาณปีงบประมาณ พ.ศ. 2545 รวมทั้งสิ้น
17,042,200 บาท โดยเบิกจ่ายไปแล้ว 6,331,688 บาท สาเหตุที่เบิกจ่ายงบประมาณน้อย เนื่องจากไม่
สามารถดำเนินการตามแผนได้อย่างเต็มที่ เพราะพระราชบัญญัติฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ติดยาเสพติดยังไม่มีผล
บังคับใช้ในปี พ.ศ. 2545
1307
แต่งตั้งผู้รักษาราชการแทนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม
ยธ
15/10/2545
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติแต่งตั้ง พลเอก ชวลิต ยงใจยุทธ และนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี
เป็นผู้รักษาราชการแทนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ในกรณีที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมไม่อาจ
ปฏิบัติราชการได้ ตามลำดับ ตามที่กระทรวงยุติธรรมเสนอ
1308
การแต่งตั้งข้าราชการการเมือง (นายนพดล อินนา)
ยธ
15/10/2545
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบแต่งตั้ง นายนพดล อินนา ดำรงตำแหน่งเลขานุการรัฐมนตรีว่าการ
กระทรวงยุติธรรม ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 14 ตุลาคม 2545 เป็นต้นไป ตามที่กระทรวงยุติธรรมเสนอ
1309
ขออนุมัติแต่งตั้งข้าราชการระดับ 10 (พลตำรวจโท นพดล สมบูรณ์ทรัพย์)
ยธ
15/10/2545
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติแต่งตั้ง พลตำรวจโท นพดล สมบูรณ์ทรัพย์ ให้ดำรงตำแหน่งอธิบดี
(นักบริหาร 10) กรมสอบสวนคดีพิเศษ กระทรวงยุติธรรม ตามที่กระทรวงยุติธรรมเสนอ โดยให้มีผล
ตั้งแต่วันที่ทรงพระกรุณาโปรดเกล้า ฯ แต่งตั้งเป็นต้นไป
1310
ร่างพระราชบัญญัติมาตรฐานการปฏิบัติงานและการบริหารกิจการด้านนิติวิทยาศาสตร์ พ.ศ. ....
ยธ
15/10/2545
อนุมัติหลักการร่างพระราชบัญญัติมาตรฐานการปฏิบัติงานและการบริหารกิจ
การด้านนิติวิทยาศาสตร์ พ.ศ. .... (ให้มีกฎหมายว่าด้วยมาตรฐานการปฏิบัติงานและการบริหารกิจการด้าน
นิติวิทยาศาสตร์) ตามที่กระทรวงยุติธรรมเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา
เป็นเรื่องด่วน โดยให้รับข้อสังเกตของคณะรัฐมนตรีไปพิจารณาด้วยว่า การกำหนดหลักเกณฑ์เกี่ยวกับวิธี
ปฏิบัติไว้จนขาดความยืดหยุ่น อาจทำให้การปฏิบัติงานเป็นไปอย่างไม่คล่องตัวได้ รวมทั้งการดำเนินการใน
เรื่องนี้เป็นเรื่องที่เกี่ยวกับงานบริหาร หากกำหนดให้การตั้งประธานกรรมการ และกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ
มาจากการสรรหาของคณะกรรมการสรรหา อาจทำให้คณะกรรมการปฏิบัติงานตามอำนาจหน้าที่โดยขาด
ความเชื่อมโยงกับนโยบายของฝ่ายบริหาร และอาจเป็นปัญหาได้ พร้อมทั้งให้รับความเห็นและข้อสังเกต
ของส่วนราชการที่เกี่ยวข้องไปประกอบการพิจารณาด้วย แล้วส่งให้คณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทน
ราษฎรพิจารณา ก่อนเสนอสภาผู้แทนราษฎรพิจารณาต่อไป
1311
ร่างพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา (ฉบับที่ 21) พ.ศ. 2542 (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ....
ยธ
08/10/2545
อนุมัติตามมติคณะกรรมการกลั่นกรองเรื่องเสนอคณะรัฐมนตรี คณะที่ 6 (คกก.6)
ที่มีมติเห็นควรขยายเวลาผ่อนผันให้แพทย์ที่ต้องชันสูตรพลิกศพ ซึ่งมีเหตุจำเป็นไม่สามารถไปชันสูตรพลิกศพใน
ที่เกิดเหตุได้ด้วยตนเอง กรณีตายโดยถูกสัตว์ทำร้ายและตายโดยอุบัติเหตุ อาจมอบหมายให้เจ้าหน้าที่ของโรง
พยาบาลหรือเจ้าหน้าที่ในสังกัดสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดที่ผ่านการอบรมทางนิติเวชศาสตร์ไปร่วมตรวจชัน
สูตรพลิกศพจากเดิมที่กำหนดไว้ 5 ปี เป็น 8 ปี และกำหนดให้กรณีตายโดยผิดธรรมชาติ ตามมาตรา 148 (5)
ตายโดยยังมิปรากฏเหตุเป็นกรณีที่แพทย์ ซึ่งมีเหตุจำเป็นไม่สามารถไปตรวจชันสูตรพลิกศพในที่เกิดเหตุได้ด้วย
ตนเอง อาจมอบหมายให้เจ้าหน้าที่ของโรงพยาบาลหรือเจ้าหน้าที่ในสังกัดสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดที่ผ่าน
การอบรมทางนิติเวชศาสตร์ไปร่วมตรวจชันสูตรพลิกศพได้ และมอบหมายให้สถาบันนิติวิทยาศาสตร์เร่งดำเนิน
การผลิตบุคลากรทางนิติเวชศาสตร์จัดการวางแผนอัตรากำลัง รวมทั้งตารางเวลาในการผลิตบุคลากรในด้านนี้
โดยด่วน ทั้งนี้ ให้รับประเด็นอภิปรายของ คกก.6 ไปพิจารณาดำเนินการ โดยประสานกับหน่วยงานที่มีแพทย์
ในสังกัดทั้งหมด แล้วให้นำเสนอคณะกรรมการกลั่นกรองเรื่องเสนอคณะรัฐมนตรี คณะที่เหมาะสมต่อไป
1312
การแต่งตั้งข้าราชการการเมือง (นายประวัฒน์ อุตตะโมต)
ยธ
08/10/2545
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบการแต่งตั้งข้าราชการเมือง นายประวัฒน์ อุตตะโมต ดำรงตำแหน่งที่ปรึกษา
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 7 ตุลาคม 2545 เป็นต้นไป ตามที่กระทรวงยุติธรรมเสนอ
1313
คณะกรรมการชี้ขาดการยุติในการดำเนินคดีแพ่งของส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง (ถูกยกเลิกโดย ว184/2549)
ยธ
01/10/2545
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบปรับปรุงองค์ประกอบของคณะกรรมการพิจารณาชี้ขาดการยุติในการ
ดำเนินคดีแพ่งของส่วนราชการและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยแต่งตั้งปลัดกระทรวงยุติธรรมร่วมเป็นกรรม
การในคณะกรรมการดังกล่าว และปรับปรุงอำนาจหน้าที่ของคณะกรรมการโดยให้คณะกรรมการมีอำนาจ
ในการแต่งตั้งคณะอนุกรรมการเพื่อดำเนินการใด ๆ ตามความจำเป็นตามที่คณะกรรมการมอบหมายได้
ตามที่กระทรวงยุติธรรมเสนอ
#
หน่วยงาน
ชื่อเอกสาร
1
ยืนยันมติ (12911/2545)
2
ยืนยันมติ (12912/2545)
3
เรื่องเข้าใหม่ (สายครม.) (9889/2545)
1314
รายงานความคืบหน้าเกี่ยวกับการดำเนินการปฏิรูประบบราชการ
ยธ
01/10/2545
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบตามที่กระทรวงยุติธรรมรายงานความคืบหน้าเกี่ยวกับการดำเนินการปฏิรูป
ระบบราชการ โดยได้เตรียมความพร้อมในด้านต่าง ๆ ได้แก่ ด้านสถานที่ทำการ ได้ดำเนินการขอทำความตกลง
กับกระทรวงการคลังเพื่อขอเช่าอาคารที่เช่าอยู่ในปัจจุบันเพิ่มเติมอีก 3 ชั้น และทำการปรับปรุงอาคารในพื้นที่ที่
เช่าอยู่เดิมอีก 3 ชั้น เพื่อเป็นที่ทำการในระยะแรกของกรมใหม่ในสังกัด ประกอบด้วย สถาบันนิติวิทยาศาสตร์
กรมสอบสวนคดีพิเศษ กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ สำนักงานกิจการยุติธรรม และกรมพินิจและคุ้มครองเด็ก
และเยาวชน ส่วนด้านบุคลากร ได้มีหนังสือเพื่อขออนุมัติให้ข้าราชการและเจ้าหน้าที่ของหน่วยงานของรัฐมาช่วย
ราชการที่กระทรวงยุติธรรม เพื่อปฏิบัติงานตามโครงการจัดตั้งกรมใหม่ และได้มีคำสั่งให้ข้าราชการและลูกจ้าง
ประจำช่วยราชการเพื่อปฏิบัติงานตามโครงการจัดตั้งกรมใหม่ ด้านกฎหมายรองรับ ได้เสนอร่างกฎหมายที่เกี่ยว
ข้องกับการปรับบทบาท ภารกิจ และโครงสร้างของกระทรวงใหม่ โดยเผยแพร่ให้ประชาชนทั่วไปทราบผ่านสื่อ
ต่าง ๆ รวมทั้งผ่านทางเว็บไซต์ของกระทรวงเป็นระยะ ๆ
1315
การปฏิบัติในคดีอาญาตั้งแต่วันที่ 11 ตุลาคม 2545
ยธ
25/09/2545
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงยุติธรรมเสนอ เกี่ยวกับการปฏิบัติในคดีอาญาตั้งแต่วันที่ 11
ตุลาคม 2545 เพื่อแก้ไขความขัดข้องและวางแนวทางปฏิบัติให้มีความสอดคล้องกับบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญ
แห่งราชอาณาจักรไทยมาตรา 237 ซึ่งเป็นเรื่องว่าด้วยหมายจับ หมายขังและการควบคุม ไปพลางก่อน ก่อนที่
การแก้ไขกฎหมายอนุวัติตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญจะเสร็จสิ้น และให้ส่วนราชการที่เกี่ยวข้องรับไปดำเนิน
การ และถือปฏิบัติต่อไป
1316
ร่างกฎกระทรวงว่าด้วยการลงทัณฑ์แก่เด็กและเยาวชนและการอนุญาตให้เด็กและเยาวชนออกนอกสถานพินิจ พ.ศ. ....
ยธ
17/09/2545
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงว่าด้วยการลงทัณฑ์แก่เด็กและเยาวชนและการ
อนุญาตให้เด็กและเยาวชนออกนอกสถานพินิจ พ.ศ. .... ตามที่กระทรวงยุติธรรมเสนอ และให้ส่งสำนักงาน
คณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา โดยให้รับข้อสังเกตของคณะรัฐมนตรีเกี่ยวกับการกำหนดระยะเวลา
ที่ผู้อำนวยการสถานพินิจมีอำนาจอนุญาตให้เด็กหรือเยาวชนออกนอกสถานพินิจครั้งละไม่เกิน 7 วัน หาก
ไม่เป็นการขัดกับบทบัญญัติของกฎหมายที่เกี่ยวข้อง ควรกำหนดให้มีระยะเวลาที่มากขึ้น ส่วนการอนุญาต
กี่วันให้อยู่ในดุลยพินิจของผู้อำนวยการ ฯ และให้รับข้อสังเกตของสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี (เกี่ยว
กับการกำหนดหลักเกณฑ์การลงทัณฑ์แก่เด็กและเยาวชน ซึ่งอยู่ในความควบคุมของสถานพินิจ โดยให้เป็น
ดุลยพินิจของผู้อำนวยการ ฯ พิจารณาตามความเหมาะสม อาจก่อให้เกิดความลักลั่นเกี่ยวกับมาตรฐานใน
การลงทัณฑ์ได้ และควรกำหนดนิยามของคำว่า "ละเมิดกฎหมาย" "ประพฤติชั่ว" หรือ "กระทำผิดวินัย"
ให้ชัดเจนว่า การกระทำใดบ้างที่เข้าข่ายความผิดดังกล่าว) รวมทั้งความเห็นของส่วนราชการที่เกี่ยวข้องไป
พิจารณาด้วย แล้วให้ดำเนินการต่อไปได้
1317
ร่างกฎกระทรวงว่าด้วยหลักเกณฑ์ วิธีการ และอัตราการจ่ายค่าตอบแทนแก่ผู้เสียหายและค่าทดแทนและค่าใช้จ่ายแก่จำเลยในคดีอาญา พ.ศ. ....
ยธ
30/07/2545
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติให้ถอนร่างกฎกระทรวงว่าด้วยหลักเกณฑ์ วิธีการ และอัตราการจ่ายค่าตอบ
แทนแก่ผู้เสียหายและค่าทดแทนและค่าใช้จ่ายแก่จำเลยในคดีอาญา พ.ศ. .... คืนไปได้ ตามที่รัฐมนตรีว่าการ
กระทรวงยุติธรรมเสนอ โดยให้รับข้อสังเกตของคณะรัฐมนตรี (เกี่ยวกับอัตราค่าทนายความในการดำเนินคดี
แก่จำเลยในคดีอาญาควรกำหนดค่าทนายความขั้นสูงไว้ไม่เกิน 100,000 บาท เพื่อให้สอดคล้องกับค่าชดเชย
กรณีที่จำเลยถึงแก่ความตายที่ได้รับอัตราค่าชดเชยเพียง 100,000 บาท สำหรับคดีประเภทที่ 2 ที่กำหนด
ในตารางท้ายกฎกระทรวง สมควรให้หมายความรวมถึงคดีอาญาที่เป็นความผิดหลายกรรม หลายกระทง ซึ่ง
แต่ละกระทงมีอัตราโทษจำคุกอย่างสูงไม่เกินสิบปี แต่เมื่อรวมโทษทุกกระทงแล้วเกินกว่าสิบปีขึ้นไปด้วย) ไป
พิจารณาด้วย
1318
ร่างพระราชบัญญัติการสอบสวนคดีพิเศษ พ.ศ. ....
ยธ
04/06/2545
อนุมัติหลักการร่างพระราชบัญญัติการสอบสวนคดีพิเศษ พ.ศ. .... (ให้มีกฎหมาย
ว่าด้วยการสอบสวนคดีพิเศษ) ตามที่กระทรวงยุติธรรมเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจ
พิจารณาเป็นเรื่องด่วน โดยให้รับความเห็นของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ที่เห็นควรให้นำเสนอร่างพระราช
บัญญัติดังกล่าวเป็นเรื่องด่วนในวาระของสภาผู้แทนราษฎรต่อไปด้วย) ไปพิจารณาด้วย แล้วส่งให้คณะกรรมการ
ประสานงานสภาผู้แทนราษฎรพิจารณา ก่อนเสนอสภาผู้แทนราษฎรพิจารณาเป็นเรื่องด่วนต่อไป
1319
ผลการประชุมคณะกรรมการกลั่นกรองเรื่องเสนอคณะรัฐมนตรี คณะที่ 1 ครั้งที่ 5/2545 เรื่อง ร่างกฎหมายและอัตรากำลังเกี่ยวกับการจัดโครงสร้างกระทรวงยุติธรรม
ยธ
21/05/2545
คณะรัฐมนตรีมีมติเกี่ยวกับร่างพระราชบัญญัติการสอบสวนคดีพิเศษ พ.ศ. .... ที่กระทรวงยุติธรรม
เสนอ โดยให้รองนายกรัฐมนตรี (นายกร ทัพพะรังสี) เป็นประธานหารือให้ได้ข้อยุติร่วมกับหน่วยงานที่
เกี่ยวข้อง โดยให้รับข้อสังเกตของคณะรัฐมนตรี (เกี่ยวกับกฎหมายตามบัญชีแนบท้ายร่างพระราชบัญญัติ
"คดีพิเศษ" หากจะจำกัดเฉพาะคดีโดยกำหนดไว้ให้ชัดเจนในกฎหมายที่บัญญัติขึ้นใหม่ จะเป็นการเหมาะสม
หรือไม่ สำหรับกฎหมายที่มีหน่วยงานรับผิดชอบโดยตรงอยู่เดิมแล้ว จะกำหนดให้หน่วยงานที่ต้องปฏิบัติการ
ตามกฎหมายอยู่เดิม มีอำนาจสืบสวนและสอบสวนด้วย จะขัดกับหลักการคานอำนาจในกระบวนการยุติธรรม
และสามารถปฏิบัติงานได้จริงอย่างมีประสิทธิภาพหรือไม่) ไปพิจารณาด้วย และให้นำเสนอคณะรัฐมนตรีอีก
ครั้งหนึ่ง สำหรับอัตรากำลังเกี่ยวกับการจัดโครงสร้างกระทรวงยุติธรรม ให้รองนายกรัฐมนตรี (นายปองพล
อดิเรกสาร) รับเรื่องนี้ไปพิจารณาร่วมกับสำนักงาน ก.พ. ให้ได้ผลสรุปโดยเร็ว ทั้งนี้ ให้นำเรื่องอัตรากำลังของ
กระทรวงยุติธรรมไปพิจารณาด้วย
1320
ขอเปลี่ยนแปลงประธานคณะกรรมการอำนวยการจัดทำแผนแม่บทกระบวนการยุติธรรมแห่งชาติ
ยธ
07/05/2545
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติเปลี่ยนแปลงประธานคณะกรรมการอำนวยการจัดทำแผนแม่บทกระบวน
การยุติธรรมแห่งชาติ จากรองนายกรัฐมนตรี (นายปองพล อดิเรกสาร) เป็นรองนายกรัฐมนตรีที่กำกับการ
บริหารราชการกระทรวงยุติธรรม ตามที่กระทรวงยุติธรรมเสนอ
.....
|<<
Previous
<
Previous
61
62
63
64
65
66
67
68
69
70
>
Next
>>|
Next
ค้นหามติคณะรัฐมนตรี
×
ประกาศ
ด้วยสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีจะปิดปรับปรุงระบบค้นมติคณะรัฐมนตรี (
https://resolution.soc.go.th/
)
ในวันที่ ๒๔ กันยายน ๒๕๖๓ เวลา ๐๙.๐๐ – ๑๒.๐๐ น. จึงทำให้ไม่สามารถค้นมติคณะรัฐมนตรีได้ในวัน เวลา ดังกล่าว
สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ต้องขออภัยมา ณ โอกาสนี้ด้วย