ค้นหาข้อมูลมติคณะรัฐมนตรี
ค้นหาเพิ่มเติม
หน้าที่ 500 จากทั้งหมด 6210 หน้า แสดงรายการที่ 9981 - 10000 จากข้อมูลทั้งหมด 124181 รายการ
ลำดับ | ชื่อเรื่อง | ส่วนราชการ เจ้าของเรื่อง |
วันที่มีมติ | ||||||||||||||||||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
9981 | การยกเลิกการเข้าใช้พื้นที่โครงการพัฒนาพื้นที่ส่วนขยายศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา 5 ธันวาคม 2550 พื้นที่โซน C (สำนักงาน ปปง.) | ปปง. | 29/09/2563 | ||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้ ๑.
เห็นชอบการยกเลิกการเข้าใช้พื้นที่โครงการพัฒนาพื้นที่ส่วนขยายศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติ
๘๐ พรรษา ๕ ธันวาคม ๒๕๕๐ พื้นที่โซน C ของสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (สำนักงาน ปปง.) ตามที่สำนักงาน
ปปง. เสนอ และให้สำนักงาน ปปง. ดำเนินการให้ถูกต้อง ครบถ้วน
เป็นไปตามขั้นตอนของกฎหมาย ระเบียบ และมติคณะรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องอย่างเคร่งครัด ๒. ในการจัดทำแผนงาน/โครงการ ของสำนักงาน ปปง. ในครั้งต่อ ๆ
ไป รวมถึงกรณีการใช้ที่ดินและอาคารที่ได้มาจากการยึดอายัดทรัพย์สินสำหรับเป็นสถานที่ปฏิบัติงานให้สำนักงาน
ปปง. ตรวจสอบความพร้อมในการดำเนินการตามแผนงาน/โครงการอย่างละเอียดรอบคอบให้ถูกต้องครบถ้วนในทุกมิติก่อน
ตามนัยมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ ๒๑ มีนาคม ๒๕๖๐ (เรื่อง การพิจารณาและตรวจสอบความพร้อมในการดำเนินการตามแผนงาน/โครงการของส่วนราชการ
และการตรวจสอบข้อมูลผู้ละทิ้งงานราชการ) อย่างเคร่งครัดด้วย ๓. ให้กระทรวงการคลัง (กรมธนารักษ์) และบริษัท
ธนารักษ์พัฒนาสินทรัพย์ จำกัด
รับความเห็นของสำนักงบประมาณและสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติที่เห็นว่า
เนื่องจากมีหน่วยงานของรัฐขอยกเลิกการเข้าใช้พื้นที่โครงการพัฒนาพื้นที่ส่วนขยายศูนย์ราชการฯ
พื้นที่โซน C หลายหน่วยงาน
จึงเห็นควรปรับแผนปฏิบัติการ โดยคำนึงถึงความเสี่ยงทางรายได้
ในกรณีไม่มีผู้เช่าพื้นที่ตามประมาณการไว้ เพื่อให้การดำเนินโครงการดังกล่าวเป็นไปตามแผนแม่บทการพัฒนาด้วย
และให้บริษัท ธนารักษ์พัฒนาสินทรัพย์ จำกัด
เร่งหาหน่วยงานอื่นที่มีความต้องการใช้พื้นที่มาทดแทน
เพื่อไม่ให้กระทบต่อเป้าหมายของโครงการพัฒนาพื้นที่ส่วนขยายศูนย์ราชการฯ
พื้นที่โซน C ตามที่ได้รับอนุมัติจากคณะรัฐมนตรีไว้แล้วเมื่อวันที่
๒๖ พฤศจิกายน ๒๕๖๑
และเพื่อให้กรมธนารักษ์สามารถเตรียมวงเงินรองรับให้กับหน่วยงานได้อย่างเหมาะสม
ไปพิจารณาดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไปด้วย
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||
9982 | รายงานสรุปผลการดำเนินการต่อข้อเสนอแนะในการส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิมนุษยชน เรื่อง สิทธิและเสรีภาพในชีวิตและร่างกาย อันเกี่ยวเนื่องกับสิทธิพลเมืองและสิทธิทางการเมือง กรณีกล่าวอ้างว่า บุคคลที่แสดงความคิดเห็นทางการเมืองต่อต้านรัฐบาลถูกบังคับให้สูญหาย | สม. | 29/09/2563 | ||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบรายงานสรุปผลการดำเนินการต่อข้อเสนอแนะในการส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิมนุษยชน
เรื่อง
สิทธิและเสรีภาพในชีวิตและร่างกายอันเกี่ยวเนื่องกับสิทธิพลเมืองและสิทธิทางการเมือง
กรณีกล่าวอ้างว่า
บุคคลที่แสดงความคิดเห็นทางการเมืองต่อต้านรัฐบาลถูกบังคับให้สูญหาย
ของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ซึ่งกระทรวงยุติธรรมได้มีการประชุมหารือร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
เมื่อวันที่ ๒๓ กรกฎาคม ๒๕๖๓ ตามที่กระทรวงยุติธรรมเสนอ
และแจ้งให้คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติทราบต่อไป
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||
9983 | ขอยกเลิกการขอใช้พื้นที่โครงการพัฒนาพื้นที่ส่วนขยายศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา 5 ธันวาคม 2550 พื้นที่โซน C (สำนักงาน ป.ป.ท.) | ปปท. | 29/09/2563 | ||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้ ๑.
เห็นชอบการยกเลิกการขอใช้พื้นที่โครงการพัฒนาพื้นที่ส่วนขยายศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติ
๘๐ พรรษา ๕ ธันวาคม ๒๕๕๐ พื้นที่โซน C ของสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (สำนักงาน
ป.ป.ท.) ตามที่สำนักงาน ป.ป.ท. เสนอ และให้สำนักงาน ป.ป.ท.
รับความเห็นของสำนักงบประมาณเกี่ยวกับการก่อสร้างอาคารสำนักงานที่จะเกิดขึ้นในอนาคต
เห็นควรให้สำนักงาน ป.ป.ท. กำหนดแผนการดำเนินโครงการ
เตรียมความพร้อมสถานที่ก่อสร้าง
และกำหนดรูปแบบในการก่อสร้างอาคารสำนักงานให้มีความเหมาะสมกับภารกิจที่รับผิดชอบ
เป็นไปอย่างประหยัด และคุ้มค่า
โดยกำหนดพื้นที่ใช้สอยภายในอาคารและราคาต่อตารางเมตรให้เป็นไปตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่
๕ เมษายน ๒๕๕๙ เรื่อง ร่างบัญชีราคามาตรฐานการออกแบบอาคารที่ทำการ
อาคารอยู่อาศัยรวม และบ้านพัก
รวมทั้งคำนึงถึงหลักเกณฑ์ในการจัดผังสำนักงานให้มีความเหมาะสมและสอดคล้องกับโครงสร้างอัตรากำลังในแต่ละประเภทตำแหน่งและระดับตำแหน่ง
และพิจารณาจัดทำแผนการปฏิบัติงานและแผนการใช้จ่ายงบประมาณ เพื่อเสนอขอตั้งงบประมาณรายจ่ายประจำปีตามความจำเป็นและเหมาะสมตามขั้นตอน
ไปพิจารณาดำเนินการต่อไป โดยให้ดำเนินการให้ถูกต้อง ครบถ้วน
เป็นไปตามขั้นตอนของกฎหมาย ระเบียบ และมติคณะรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องอย่างเคร่งครัด ๒. ในการจัดทำแผนงาน/โครงการของสำนักงาน ป.ป.ท. ในครั้งต่อ ๆ
ไป รวมถึงโครงการก่อสร้างอาคารสำนักงาน ให้สำนักงาน ป.ป.ท.
ตรวจสอบความพร้อมในการดำเนินการตามแผนงาน/โครงการอย่างละเอียดรอบคอบให้ถูกต้องครบถ้วนในทุกมิติก่อน
ตามนัยมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ ๒๑ มีนาคม ๒๕๖๐ (เรื่อง การพิจารณาและตรวจสอบความพร้อมในการดำเนินการตามแผนงาน/โครงการของส่วนราชการ
และการตรวจสอบข้อมูลผู้ละทิ้งงานราชการ) อย่างเคร่งครัดด้วย |
|||||||||||||||||||||||||||||||||
9984 | รายงานสรุปผลการพิจารณาต่อข้อเสนอแนะมาตรการหรือแนวทางในการส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิมนุษยชน กรณีโครงการไฟฟ้าพลังน้ำเขื่อนปากแบงอาจส่งผลกระทบต่อชุมชน | สม. | 29/09/2563 | ||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบรายงานสรุปผลการพิจารณาต่อข้อเสนอแนะมาตรการหรือแนวทางในการส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิมนุษยชน
กรณีโครงการไฟฟ้าพลังน้ำเขื่อนปากแบงอาจส่งผลกระทบต่อชุมชน ของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ
ซึ่งกระทรวงพลังงานได้มีการประชุมหารือร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแล้ว
เมื่อวันที่ ๒๗ พฤษภาคม ๒๕๖๓ ตามที่กระทรวงพลังงานเสนอ
และแจ้งให้คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติทราบต่อไป
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||
9985 | มาตรการขับเคลื่อนสังคมสูงวัยคนไทยอายุยืน 4 มิติ (เศรษฐกิจ สภาพแวดล้อม สุขภาพ และสังคม) | พม. | 29/09/2563 | ||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ
ดังนี้ ๑. เห็นชอบในหลักการมาตรการขับเคลื่อนสังคมสูงวัยคนไทยอายุยืน
๔ มิติ (เศรษฐกิจ สภาพแวดล้อม สุขภาพ และสังคม)
เพื่อเตรียมความพร้อมรองรับสังคมสูงวัยคนไทยอายุยืนในอนาคต
โดยใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมสนับสนุนการขับเคลื่อนงานทุกมิติ
และเพื่อให้มีกลไกขับเคลื่อนงานรองรับสังคมสูงวัยคนไทยอายุยืนอย่างต่อเนื่อง
โดยมาตรการดังกล่าวประกอบด้วยประเด็นที่ต้องเร่งดำเนินการ เช่น
การบูรณาการระบบบำนาญ และระบบการออมเพื่อยามสูงอายุ
การปรับปรุงกฎกระทรวงที่เกี่ยวข้องกับการกำหนดสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับผู้พิการ/ผู้สูงอายุให้มีผลใช้บังคับให้สอดคล้อง
ครอบคลุม และมีประสิทธิภาพในการบังคับใช้มากขึ้น การยกระดับผู้บริบาลมืออาชีพ
และเพิ่มบทบาทองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นให้เป็นผู้รับผิดชอบหลักในการบูรณาการและขับเคลื่อนงานพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนในทุกมิติ
เป็นต้น ตามที่กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์เสนอ
และให้กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์รับไปหารือในรายละเอียดร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินการตามมาตรการดังกล่าว
โดยให้รับความเห็นของกระทรวงมหาดไทย กระทรวงวัฒนธรรม กระทรวงสาธารณสุข
สำนักงบประมาณ สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ
และสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ข้อสังเกตของกระทรวงคมนาคม
สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี และสำนักงาน ก.พ.
รวมทั้งข้อเสนอแนะของกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม เช่น (๑)
ควรบูรณาการและประสานการทำงานระหว่างส่วนราชการทั้งส่วนกลางและระดับพื้นที่
โดยเฉพาะกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (๒) ไม่ควรออกมาตรการให้มีการปรับปรุงกฎกระทรวงให้ใช้บังคับย้อนหลังกับอาคารเก่าที่สร้างก่อนออกกฎกระทรวง
(ที่เสนอให้ปรับปรุงใหม่) ควรใช้มาตรการอื่นและควรจัดสรรงบประมาณสำหรับการดำเนินการดังกล่าวด้วย
(๓)
ควรกำหนดขอบเขตการดำเนินการระหว่างองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นกับกรมกิจการผู้สูงอายุ
และ (๔)
ควรพิจารณาเพิ่มมาตรการสนับสนุนการวิจัยและนวัตกรรมเพื่อรองรับสังคมสูงวัยคนไทยอายุยืน
๔ มิติ เป็นต้น ไปประกอบการพิจารณาให้ได้ข้อยุติที่ชัดเจน
ก่อนดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป ๒.
สำหรับค่าใช้จ่ายที่อาจเกิดขึ้นจากการดำเนินการตามมาตรการดังกล่าว
ให้กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดทำแผนการปฏิบัติงานและแผนการใช้จ่ายงบประมาณ
โดยคำนึงถึงความครอบคลุมของทุกแหล่งเงินและการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน
เพื่อเสนอขอตั้งงบประมาณรายจ่ายประจำปีตามความจำเป็นและเหมาะสมตามขั้นตอนต่อไป
ตามความเห็นของสำนักงบประมาณ |
|||||||||||||||||||||||||||||||||
9986 | การดำเนินงานตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 26 พฤศจิกายน 2562 เรื่อง แนวทางการบริหารจัดการผู้บริหารเทคโนโลยีสารสนเทศระดับสูงภาครัฐ (Government Chief Information Officer Management Guideline) | นร.10 | 29/09/2563 | ||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ
ดังนี้ ๑.
รับทราบผลการดำเนินการตามมติคณะรัฐมนตรี (๒๖ พฤศจิกายน ๒๕๖๒) เรื่อง
แนวทางการบริหารจัดการผู้บริหารเทคโนโลยีสารสนเทศระดับสูงภาครัฐ [Government
Chief Information Officer (GCIO) Management
Guideline] ของสำนักงาน ก.พ. และเห็นชอบการทบทวนมติคณะรัฐมนตรี (๒๖
พฤศจิกายน ๒๕๖๒) รวมทั้งเห็นชอบการเพิ่มเติมบทบาทของ GCIO ระดับกระทรวง
กรม และจังหวัด
ในการเป็นผู้นำการปรับเปลี่ยนและเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานและการบริการของหน่วยงานในรูปแบบ
Digital Transformation เพื่อรองรับการปรับเปลี่ยนองค์กรสู่ยุคดิจิทัลอย่างเร่งด่วน
ตามที่สำนักงาน ก.พ. เสนอ สำหรับค่าใช้จ่ายที่จะเกิดขึ้นในปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๔
ให้หน่วยงานที่รับผิดชอบและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องใช้จ่ายจากงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ
พ.ศ. ๒๕๖๔ ที่ได้เสนอตั้งงบประมาณรองรับไว้แล้ว ส่วนงบประมาณในปีต่อ ๆ ไป
ให้พิจารณาจัดทำแผนปฏิบัติงานและแผนการใช้จ่ายงบประมาณเพื่อเสนอขอตั้งงบประมาณรายจ่ายประจำปีตามขั้นตอนต่อไป
ตามความเห็นของสำนักงบประมาณ ๒. ให้สำนักงาน ก.พ.
และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรับความเห็นของกระทรวงการต่างประเทศ กระทรวงการอุดมศึกษา
วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม กระทรวงคมนาคม กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม
กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กระทรวงแรงงาน สำนักงาน ก.พ.ร.
และสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล (องค์การมหาชน) เช่น
การให้หน่วยงานที่รับผิดชอบหลักในการฝึกอบรมหลักสูตร GCIO
การจัดเตรียมงบประมาณการอบรมให้แก่บุคลากรภาครัฐที่ต้องเข้าร่วมการอบรม
เนื่องจากบางปีงบประมาณหลายหน่วยงานไม่ได้รับการจัดสรรงบประมาณด้านการอบรม
การเพิ่มเติมอำนาจหน้าที่ของคณะกรรมการ GCIO ในการผลักดันระบบการให้บริการทางอิเล็กทรอนิกส์ภาครัฐ
และการนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาสนับสนุนการทำงานของหน่วยงานภาครัฐ เป็นต้น
ไปพิจารณาดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไปด้วย |
|||||||||||||||||||||||||||||||||
9987 | การแต่งตั้งข้าราชการพลเรือนสามัญให้ดำรงตำแหน่งประเภทวิชาการระดับทรงคุณวุฒิ (นางสุดา สุขอ่ำ) | ศธ. | 29/09/2563 | ||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติแต่งตั้ง
นางสุดา สุขอ่ำ ข้าราชการพลเรือนสามัญ ให้ดำรงตำแหน่งที่ปรึกษาด้านการศึกษาพิเศษและผู้ด้อยโอกาส
(นักวิชาการศึกษาทรงคุณวุฒิ) สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
กระทรวงศึกษาธิการ ตั้งแต่วันที่ ๑๖ เมษายน ๒๕๖๓
ซึ่งเป็นวันที่มีคุณสมบัติครบถ้วนสมบูรณ์
ตามที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการเสนอ
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||
9988 | การแต่งตั้งข้าราชการพลเรือนสามัญให้ดำรงตำแหน่งประเภทบริหารระดับสูง (นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม) | พณ. | 29/09/2563 | ||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติแต่งตั้ง
นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม ข้าราชการพลเรือนสามัญ
ให้ดำรงตำแหน่งอธิบดีกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์
เพื่อทดแทนผู้ดำรงตำแหน่งที่จะเกษียณอายุราชการ
ตั้งแต่วันที่ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมแต่งตั้งเป็นต้นไป
ตามที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์เสนอ
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||
9989 | การแต่งตั้งข้าราชการพลเรือนสามัญให้ดำรงตำแหน่งประเภทบริหารระดับสูง (นายณัฐพล ณัฎฐสมบูรณ์) | ดศ. | 29/09/2563 | ||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติรับโอน
นายณัฐพล ณัฎฐสมบูรณ์ ข้าราชการพลเรือนสามัญ ให้ดำรงตำแหน่งอธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา
กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม เพื่อทดแทนผู้ดำรงตำแหน่งที่จะเกษียณอายุราชการ
ตั้งแต่วันที่ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมแต่งตั้งเป็นต้นไป
ตามที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมเสนอ
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||
9990 | ขอปรับค่าอาหารกลางวันของนักเรียน | ศธ. | 29/09/2563 | ||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบในหลักการการปรับอัตราค่าอาหารกลางวันของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่
๑-ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๓ ในโรงเรียนสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
จาก อัตรา ๒๐ บาท/คน/วัน เป็น
อัตราค่าอาหารกลางวันที่เหมาะสมตามจำนวนนักเรียนและขนาดโรงเรียน ตั้งแต่ ๒๔-๓๖
บาท/คน/วัน และให้กระทรวงศึกษาธิการรับไปพิจารณาร่วมกับกระทรวงพาณิชย์
กระทรวงมหาดไทย กระทรวงสาธารณสุข สำนักงบประมาณ และหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้อง
โดยให้นำความเห็นของกระทรวงมหาดไทย กระทรวงสาธารณสุข
และคณะกรรมการบริหารกองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา
รวมทั้งข้อสังเกตและข้อเสนอแนะของสำนักงบประมาณและสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ
เช่น ควรนำจำนวนนักเรียนจากทุกสังกัดมาเป็นข้อมูลประกอบในการปรับค่าอาหารกลางวัน
ควรพิจารณาราคาวัตถุดิบและค่าบริหารจัดการที่สะท้อนต้นทุนคงที่ของโรงเรียนแต่ละขนาดอย่างแท้จริง
ควรมีกลไกการติดตาม กำกับดูแล และตรวจสอบการดำเนินโครงการอาหารกลางวัน เป็นต้น
ไปประกอบด้วย ให้ได้ข้อยุติที่ชัดเจน แล้วนำเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาอีกครั้งหนึ่ง |
|||||||||||||||||||||||||||||||||
9991 | การแต่งตั้งข้าราชการพลเรือนสามัญให้ดำรงตำแหน่งประเภทบริหารระดับสูง (1. นายธนู ขวัญเดช) | ศธ. | 29/09/2563 | ||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติแต่งตั้งข้าราชการพลเรือนสามัญ
สังกัดกระทรวงศึกษาธิการ ให้ดำรงตำแหน่งประเภทบริหารระดับสูง จำนวน ๘ ราย
เพื่อทดแทนผู้ดำรงตำแหน่งที่จะเกษียณอายุราชการ และทดแทนตำแหน่งที่ว่าง ทั้งนี้
ตั้งแต่วันที่ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมแต่งตั้งเป็นต้นไป
ตามที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการเสนอ ดังนี้ ๑. นายธนู ขวัญเดช ดำรงตำแหน่งรองปลัดกระทรวง สำนักงานปลัดกระทรวง ๒. นายวีระ แข็งกสิการ ดำรงตำแหน่งรองปลัดกระทรวง สำนักงานปลัดกระทรวง ๓. นายสุทิน แก้วพนา ดำรงตำแหน่งรองปลัดกระทรวง สำนักงานปลัดกระทรวง ๔. นายวรัท พฤกษาทวีกุล ดำรงตำแหน่งเลขาธิการสนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบ และการศึกษาตามอัธยาศัย สำนักงานส่งเสริมการศึกษานอก ระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย สำนักงานปลัดกระทรวง ๕. นายยศพล เวณุโกเศศ ดำรงตำแหน่งรองเลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา ๖. นายมณฑล ภาคสุวรรณ์ ดำรงตำแหน่งรองเลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา ๗. นายพีรศักดิ์
รัตนะ ดำรงตำแหน่งรองเลขาธิการสภาการศึกษา
สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา ๘. ว่าที่ร้อยตรี ธนุ วงษ์จินดา ดำรงตำแหน่งรองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษา ขั้นพื้นฐาน สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||
9992 | การแต่งตั้งคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการส่งเสริมและกำกับธุรกิจโรงแรม | มท. | 29/09/2563 | ||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติแต่งตั้งกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการส่งเสริมและกำกับธุรกิจโรงแรม
จำนวน ๕ คน เนื่องจากกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิเดิมจะดำรงตำแหน่งครบวาระสองปีในวันที่ ๙
ตุลาคม ๒๕๖๓ ตามที่กระทรวงมหาดไทยเสนอ ดังนี้ ๑. นายปกอนันท์
โลหะภัณฑ์สมบูรณ์ ผู้ทรงคุณวุฒิโรงแรมประเภท
๑ ๒. นายธรณินทร์
สิริพัฒโนดมสกุล ผู้ทรงคุณวุฒิโรงแรมประเภท ๒ ๓. นายธรรมจักร
เหลืองประเสริฐ ผู้ทรงคุณวุฒิโรงแรมประเภท
๓ ๔. นายสุรพงษ์
เตชะหรูวิจิตร ผู้ทรงคุณวุฒิโรงแรมประเภท
๔ ๕. นายสมคิด ใจยิ้ม ผู้ทรงคุณวุฒิด้านโรงแรม
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||
9993 | การแต่งตั้งข้าราชการพลเรือนสามัญให้ดำรงตำแหน่งประเภทบริหารระดับสูง (1. นายกิตติพันธ์ พานสุวรรณ) | วธ. | 29/09/2563 | ||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติแต่งตั้งข้าราชการพลเรือนสามัญ
สังกัดกระทรวงวัฒนธรรม ให้ดำรงตำแหน่งประเภทบริหารระดับสูง จำนวน ๔ ราย
เพื่อทดแทนตำแหน่งที่จะว่าง สับเปลี่ยนหมุนเวียน
และทดแทนผู้ดำรงตำแหน่งที่จะเกษียณอายุราชการ ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ ๑ ตุลาคม ๒๕๖๓
เป็นต้นไป ตามที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรมเสนอ ดังนี้ ๑. นายกิตติพันธ์
พานสุวรรณ ดำรงตำแหน่งรองปลัดกระทรวง
สำนักงานปลัดกระทรวง ๒. นายเกรียงศักดิ์
บุญประสิทธิ์ ดำรงตำแหน่งอธิบดีกรมการศาสนา ๓. นายกฤษฎา คงคะจันทร์ ดำรงตำแหน่งผู้ตรวจราชการกระทรวง
สำนักงานปลัดกระทรวง ๔. นายประสพ
เรียงเงิน ดำรงตำแหน่งรองปลัดกระทรวง
สำนักงานปลัดกระทรวง
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||
9994 | ขออนุมัติปรับกรอบวงเงินและขอความเห็นชอบร่างข้อตกลงการจ้างและสัญญาจ้างสัญญางาน ระบบรางระบบไฟฟ้าและเครื่องกล รวมทั้งจัดหาขบวนรถไฟและจัดฝึกอบรมบุคลากร (THE TRACKWORK,ELECTRICAL AND MECHANICAL (E&M) SYSTEM ,EMU, AND TRAINING CONTRACT) (สัญญา 2.3) ฉบับสมบูรณ์ โครงการความร่วมมือระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยและรัฐบาลแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน ในการพัฒนาระบบรถไฟความเร็วสูงเพื่อเชื่อมโยงภูมิภาค ช่วงกรุงเทพมหานคร - หนองคาย (ระยะที่ 1 ช่วงกรุงเทพมหานคร - นครราชสีมา) | คค. | 29/09/2563 | ||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ
ดังนี้ ๑. เห็นชอบการปรับกรอบวงเงินและร่างสัญญางานระบบราง
ระบบไฟฟ้าและเครื่องกล รวมทั้งจัดหาขบวนรถไฟและจัดฝึกอบรมบุคลากร [The
Trackwork, Electrical and Mechanical (E&M) System, EMU, and Training
Contract] (สัญญา ๒.๓)
ของโครงการพัฒนาระบบรถไฟความเร็วสูงเพื่อเชื่อมโยงภูมิภาค ช่วงกรุงเทพมหานคร-หนองคาย
(ระยะที่ ๑ ช่วงกรุงเทพมหานคร-นครราชสีมา) จากเดิมวงเงิน ๓๘,๕๕๘.๓๘ ล้านบาท
เป็นวงเงิน ๕๐,๖๓๓.๕๐ ล้านบาท รวมภาษีมูลค่าเพิ่มร้อยละ ๗ (เพิ่มขึ้นจากวงเงินเดิม
จำนวน ๑๒,๐๗๕.๑๒ ล้านบาท) เพื่อให้สอดคล้องกับการดำเนินงานจริง เนื่องจากมีการปรับขอบเขตงาน
การเปลี่ยนรุ่นขบวนรถ การปรับเปลี่ยนรูปแบบ ตลอดจนค่าใช้จ่ายอื่น ๆ
โดยได้ปรับเกลี่ยวงเงินค่าใช้จ่ายภายใต้กรอบวงเงินที่คณะรัฐมนตรีได้อนุมัติไว้
ภายในกรอบวงเงินจำนวน ๑๗๙,๔๑๒.๒๑ ล้านบาท ตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอ
และให้กระทรวงคมนาคมและการรถไฟแห่งประเทศไทยรับความเห็นของกระทรวงการอุดมศึกษา
วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
และสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ เช่น (๑)
การเปลี่ยนแปลงรายละเอียดภายในกรอบวงเงินเดิม เป็นสาระสำคัญที่มีผลต่อการดำเนินโครงการฯ
จึงจำเป็นต้องได้รับความเห็นชอบจากคณะกรรมการบริหารการพัฒนาโครงการความร่วมมือด้านรถไฟระหว่างไทย-จีน
ก่อน และนำเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาอนุมัติต่อไป และ (๒) ให้กระทรวงคมนาคม
การรถไฟแห่งประเทศไทย
และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องใช้ความละเอียดรอบคอบในระดับที่สูงที่สุดในการดำเนินการในทุกขั้นตอน
โดยคำนึงถึงประโยชน์ของประเทศเป็นที่ตั้ง เป็นต้น
ไปพิจารณาดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไปด้วย ๒. สำหรับแนวทางการรับภาระค่าจ้างสัญญา
๒.๓ จำนวนรวมทั้งสิ้น ๕๐,๖๓๓,๕๐๐,๐๐๐ บาท และแนวทางในการปรับปรุงรายละเอียดด้านงบประมาณของโครงการฯ
เห็นควรให้กระทรวงการคลังจัดหาแหล่งเงินกู้ที่เหมาะสม และให้การรถไฟแห่งประเทศไทยเป็นผู้รับภาระค่าใช้จ่ายทั้งหมดไปก่อน
เนื่องจากขณะนี้ยังไม่มีความชัดเจนในเรื่องการจัดตั้งองค์กรพิเศษเพื่อกำกับการดำเนินโครงการรถไฟความเร็วสูง
ตามความเห็นของกระทรวงการคลังและสำนักงบประมาณ ๓.
ให้กระทรวงคมนาคมและการรถไฟแห่งประเทศไทยกำกับดูแลและควบคุมการบริหารจัดการต้นทุนโครงการฯ
ไม่ให้เกินกว่ากรอบวงเงินที่คณะรัฐมนตรีอนุมัติไว้
โดยบริหารจัดการความเสี่ยงของโครงการฯ ในมิติต่าง ๆ
อย่างครอบคลุมและมีประสิทธิภาพสูงสุด พร้อมทั้งดำเนินการตามข้อสังเกตของสำนักงานอัยการสูงสุดในประเด็นที่ร่างสัญญาดังกล่าวยังไม่ได้มีการกำหนดอัตราแลกเปลี่ยนและกำหนดวันที่ใช้เป็นฐานในการคิดคำนวณอัตราแลกเปลี่ยนในกรณีที่มีการปรับราคาสัญญาก่อนการดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป
และให้เร่งสรุปผลการดำเนินการประกวดราคางานโยธาในสัญญาที่อยู่ระหว่างดำเนินการ
รวมถึงวงเงินคงเหลือจากการดำเนินการมาบริหารจัดการโครงการฯ
ให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ โดยให้ดำเนินการให้ถูกต้องเป็นไปตามกฎหมาย ระเบียบ
หลักเกณฑ์ และมติคณะรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องอย่างเคร่งครัด ๔. ให้กระทรวงคมนาคม
การรถไฟแห่งประเทศไทย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งดำเนินการตามมติคณะรัฐมนตรี (๑๑
กรกฎาคม ๒๕๖๐) เรื่อง
ขออนุมัติดำเนินโครงการพัฒนาระบบรถไฟความเร็วสูงเพื่อเชื่อมโยงภูมิภาค
ช่วงกรุงเทพมหานคร-หนองคาย (ระยะที่ ๑ ช่วงกรุงเทพมหานคร-นครราชสีมา)
ในส่วนที่เกี่ยวข้องให้แล้วเสร็จโดยเร็ว โดยเฉพาะการจัดตั้งองค์กรพิเศษที่เป็นอิสระจากการกำกับกิจการของการรถไฟแห่งประเทศไทย
และการเตรียมการในส่วนที่เกี่ยวข้องกับโครงการฯ ในช่วงที่เหลือ
(ช่วงนครราชสีมา-หนองคาย) |
|||||||||||||||||||||||||||||||||
9995 | รายงานของผู้สอบบัญชีและรายงานการเงิน (เงินทุนหมุนเวียนเพื่อให้ข้าราชการสำนักเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรกู้เพื่อชำระหนี้สินและกองทุนเพื่อผู้เคยเป็นสมาชิกรัฐสภา) สำหรับปีสิ้นสุดวันที่ 30 กันยายน 2563 (เงินทุนหมุนเวียนเพื่อให้ข้าราชการสำนักเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรกู้เพื่อชำระหนี้สิน) | สผ. | 29/09/2563 | ||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบรายงานของผู้สอบบัญชีและรายงานการเงิน
(เงินทุนหมุนเวียนเพื่อให้ข้าราชการสำนักเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรกู้เพื่อชำระหนี้สินและกองทุนเพื่อผู้เคยเป็นสมาชิกรัฐสภา)
สำหรับปีสิ้นสุดวันที่ ๓๐ กันยายน ๒๕๖๒
ซึ่งสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดินได้ตรวจสอบแล้วเห็นว่า รายงานการเงินฯ
ถูกต้องตามที่ควรในสาระสำคัญตามมาตรฐานการบัญชีภาครัฐและนโยบายการบัญชีภาครัฐที่กระทรวงการคลังกำหนด
ตามที่สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรเสนอ สรุปได้ ดังนี้ ๑. เงินทุนหมุนเวียนเพื่อให้ข้าราชการสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรกู้ยืมเพื่อชำระหนี้สิน
มีลูกหนี้เงินให้กู้ยืมคงเหลือ จำนวน ๔๕๐ ราย เป็นเงินจำนวนทั้งสิ้น
๑๑๘,๓๔๗,๙๑๑.๓๙ บาท โดยผลการดำเนินงานของกองทุนหมุนเวียนฯ
มีรายได้สูงกว่าค่าใช้จ่าย จำนวน ๔,๒๔๐,๔๑๖.๔๗ บาท ๒.
กองทุนเพื่อผู้เคยเป็นสมาชิกรัฐสภา ในปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๒ กองทุนฯ ได้รับจัดสรรงบประมาณ
จำนวน ๒๗๗,๘๗๗,๗๐๐ บาท และมีผู้เคยเป็นสมาชิกรัฐสภา จำนวน ๓,๘๔๐ คน ลดลงจากปี ๒๕๖๑
จำนวน ๔๕ คน เนื่องจากเสียชีวิต โดยผลการดำเนินงานของกองทุนฯ ปี ๒๕๖๒
มีรายได้สูงกว่าค่าใช้จ่าย จำนวน ๑๓,๒๗๕,๐๕๐.๖๐ บาท
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||
9996 | รายงานของผู้สอบบัญชีและรายงานการเงิน (เงินทุนหมุนเวียนเพื่อให้ข้าราชการสำนักเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรกู้เพื่อชำระหนี้สินและกองทุนเพื่อผู้เคยเป็นสมาชิกรัฐสภา) สำหรับปีสิ้นสุดวันที่ 30 กันยายน 2563 (กองทุนเพื่อผู้เคยเป็นสมาชิกรัฐสภา) | สผ. | 29/09/2563 | ||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบรายงานของผู้สอบบัญชีและรายงานการเงิน
(เงินทุนหมุนเวียนเพื่อให้ข้าราชการสำนักเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรกู้เพื่อชำระหนี้สินและกองทุนเพื่อผู้เคยเป็นสมาชิกรัฐสภา)
สำหรับปีสิ้นสุดวันที่ ๓๐ กันยายน ๒๕๖๒
ซึ่งสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดินได้ตรวจสอบแล้วเห็นว่า รายงานการเงินฯ
ถูกต้องตามที่ควรในสาระสำคัญตามมาตรฐานการบัญชีภาครัฐและนโยบายการบัญชีภาครัฐที่กระทรวงการคลังกำหนด
ตามที่สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรเสนอ สรุปได้ ดังนี้ ๑. เงินทุนหมุนเวียนเพื่อให้ข้าราชการสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรกู้ยืมเพื่อชำระหนี้สิน
มีลูกหนี้เงินให้กู้ยืมคงเหลือ จำนวน ๔๕๐ ราย เป็นเงินจำนวนทั้งสิ้น
๑๑๘,๓๔๗,๙๑๑.๓๙ บาท โดยผลการดำเนินงานของกองทุนหมุนเวียนฯ
มีรายได้สูงกว่าค่าใช้จ่าย จำนวน ๔,๒๔๐,๔๑๖.๔๗ บาท ๒.
กองทุนเพื่อผู้เคยเป็นสมาชิกรัฐสภา ในปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๒ กองทุนฯ ได้รับจัดสรรงบประมาณ
จำนวน ๒๗๗,๘๗๗,๗๐๐ บาท และมีผู้เคยเป็นสมาชิกรัฐสภา จำนวน ๓,๘๔๐ คน ลดลงจากปี ๒๕๖๑
จำนวน ๔๕ คน เนื่องจากเสียชีวิต โดยผลการดำเนินงานของกองทุนฯ ปี ๒๕๖๒
มีรายได้สูงกว่าค่าใช้จ่าย จำนวน ๑๓,๒๗๕,๐๕๐.๖๐ บาท
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||
9997 | การแต่งตั้งกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการพัฒนาและส่งเสริมองค์การมหาชน | นร.12 | 29/09/2563 | ||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ๑. อนุมัติแต่งตั้งกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการพัฒนาและส่งเสริมองค์การมหาชน
จำนวน ๗ คน เนื่องจากกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิเดิมได้ดำรงตำแหน่งมาครบวาระสี่ปี
โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่คณะรัฐมนตรีมีมติ (๒๙ กันยายน ๒๕๖๓) เป็นต้นไป
ตามที่สำนักงาน ก.พ.ร. ในฐานะฝ่ายเลขานุการคณะกรรมการพัฒนาและส่งเสริมองค์การมหาชนเสนอ
ดังนี้ ๑.๑ นายณรงค์ศักดิ์ อังคะสุวพลา ผู้เชี่ยวชาญด้านการบริหารองค์การมหาชน ๑.๒ นายศักรินทร์ ภูมิรัตน ผู้เชี่ยวชาญด้านการบริหารองค์การมหาชน ๑.๓ นายสุรพล นิติไกรพจน์ ผู้เชี่ยวชาญด้านการบริหารองค์การมหาชน ๑.๔ นายปรเมธี วิมลศิริ ๑.๕ นายประสงค์ พูนธเนศ ๑.๖ นายประสัณห์ เชื้อพานิช ๑.๗ นายวุฒิสาร ตันไชย ๒.
ให้ผู้ที่ได้รับการเสนอแต่งตั้งเป็นกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการพัฒนาและส่งเสริมองค์การมหาชนที่ยังคงดำรงตำแหน่งกรรมการ
ที่ปรึกษา หรือตำแหน่งอื่นใดขององค์การมหาชนตามมาตรา ๕/๓ วรรคหนึ่ง
แห่งพระราชบัญญัติองค์การมหาชน พ.ศ. ๒๕๔๒ และที่แก้ไขเพิ่มเติม ปฏิบัติตามมาตรา
๕/๓ วรรคสอง แห่งพระราชบัญญัติดังกล่าวด้วย
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||
9998 | การดำเนินโครงการจัดสร้างสวนป่า "เบญจกิติ" | กค. | 29/09/2563 | ||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบความคืบหน้าการดำเนินโครงการจัดสร้างสวนป่า
“เบญจกิติ” โดยมีแผนการก่อสร้างแล้วเสร็จในเดือนกุมภาพันธ์ ๒๕๖๕
และแบ่งการก่อสร้างออกเป็น ๒ ระยะ ได้แก่ ระยะที่ ๑
จะก่อสร้างให้แล้วเสร็จภายในเดือนมิถุนายน ๒๕๖๔
เพื่อให้มีช่วงเวลาสำหรับจัดเตรียมงานเฉลิมพระเกียรติฯ ในวันที่ ๑๒ สิงหาคม ๒๕๖๔
และระยะที่ ๒ ดำเนินการในส่วนงานสวนที่เหลือ
งานปรับปรุงอาคารเดิมให้เป็นอาคารกีฬาและอาคารพิพิธภัณฑ์
กำหนดแล้วเสร็จเดือนกุมภาพันธ์ ๒๕๖๕ ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||
9999 | ร่างกฎกระทรวงกำหนดอัตราค่าใช้จ่ายในการเคลื่อนย้ายพาหนะและค่าดูแลรักษายานพาหนะ พ.ศ. .... | คค. | 29/09/2563 | ||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ
ดังนี้ ๑.
อนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงกำหนดอัตราค่าใช้จ่ายในการเคลื่อนย้ายพาหนะและค่าดูแลรักษายานพาหนะ
พ.ศ. .... มีสาระสำคัญเป็นการกำหนดอัตราค่าใช้จ่ายในการเคลื่อนย้ายยานพาหนะที่หยุดหรือจอดอยู่ในลักษณะที่อาจก่อให้เกิดอันตรายแก่ยานพาหนะอื่นหรือผู้ใช้ทางหรือฝ่าฝืนกฎหมายว่าด้วยทางหลวง
และอัตราค่าใช้จ่ายในการดูแลรักษายานพาหนะที่มีการเคลื่อนย้ายดังกล่าวซึ่งอยู่ในความครอบครองของผู้อำนวยการทางหลวง
ตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา
และให้รับความเห็นของกระทรวงมหาดไทยที่เห็นควรเพิ่มเติมตำแหน่งผู้อำนวยการทางหลวงท้องถิ่นในร่างกฎกระทรวงฯ
เพื่อให้การปฏิบัติในเรื่องดังกล่าวสอดคล้องและเป็นไปตามแนวทางเดียวกันตามพระราชบัญญัติทางหลวง
พ.ศ. ๒๕๓๕ มาตรา ๖ ซึ่งกำหนดให้ทางหลวงมี ๕ ประเภท คือ ทางหลวงพิเศษ
ทางหลวงแผ่นดิน ทางหลวงชนบท ทางหลวงท้องถิ่น และทางหลวงสัมปทาน ไปประกอบการตรวจพิจารณาด้วย
แล้วดำเนินการต่อไปได้ ๒.
ให้กระทรวงคมนาคมรับความเห็นของสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติที่เห็นควรให้กระทรวงคมนาคม
โดยกรมทางหลวง และกรมทางหลวงชนบท ประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น
กรมการขนส่งทางบก และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อลดความซ้ำซ้อนของการบังคับใช้กฎหมายและระเบียบที่เกี่ยวข้อง
รวมทั้งพิจารณากำหนดอัตราค่าใช้จ่ายในการจัดระเบียบการจราจรบนโครงข่ายทางหลวงให้เป็นมาตรฐานเดียวกัน
นอกจากนี้
ควรจัดให้มีการรับฟังความคิดเห็นจากส่วนราชการที่เกี่ยวข้องและประชาชนทั่วไปในวงกว้าง
เพื่อให้ประชาชนทุกภาคส่วนเกิดความเข้าใจร่วมกัน
ซึ่งจะช่วยให้การบังคับใช้กฎหมายดังกล่าวเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ
ไปพิจารณาดำเนินการต่อไป
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||
10000 | ร่างประกาศกระทรวงการคลัง เรื่อง การยกเว้นอากรและลดอัตราอากรศุลกากรสำหรับเขตการค้าเสรีอาเซียน - สาธารณรัฐเกาหลี (ฉบับที่ ..) | กค. | 29/09/2563 | ||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ
ดังนี้ ๑.
เห็นชอบในหลักการร่างประกาศกระทรวงการคลัง เรื่อง
การยกเว้นอากรและลดอัตราอากรและลดอัตราอากรศุลกากรสำหรับเขตการค้าเสรีอาเซียน-สาธารณรัฐเกาหลี
(ฉบับที่ ..) มีสาระสำคัญเป็นการแก้ไขเพิ่มเติมบัญชีอัตราอากร ๑
ท้ายประกาศกระทรวงการคลัง เรื่อง
การยกเว้นอากรและลดอัตราอากรศุลกากรสำหรับเขตการค้าเสรีอาเซียน-สาธารณรัฐเกาหลี
ลงวันที่ ๑๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๖๐ และยกเลิกบัญชีอัตราอากร ๓
ท้ายประกาศกระทรวงการคลัง เรื่อง การยกเว้นอากรและลดอัตราอากรศุลกากรสำหรับเขตการค้าเสรีอาเซียน-สาธารณรัฐเกาหลี
(ฉบับที่ ๒) ลงวันที่ ๑๒ กรกฎาคม พ.ศ. ๒๕๖๒ แล้วให้ใช้บัญชีอัตราอากร ๓ ท้ายร่างประกาศฉบับนี้แทน
เพื่อให้สิทธิตามหลักการต่างตอบแทนแก่สาธารณรัฐเกาหลีภายใต้ความตกลงเขตการค้าเสรีอาเซียน-สาธารณรัฐเกาหลี (Asean-Korea Free Trade Agreement : AKFTA) ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ
และให้ส่งคณะกรรมการตรวจสอบร่างกฎหมายและร่างอนุบัญญัติที่เสนอคณะรัฐมนตรีตรวจพิจารณา
แล้วดำเนินการต่อไปได้ ๒.
ให้กระทรวงการคลังร่วมกับกระทรวงพาณิชย์เป็นหน่วยงานรับผิดชอบจัดทำรายงานเปรียบเทียบประโยชน์ที่ได้รับกับการสูญเสียรายได้ที่เกิดขึ้นจริงกับประมาณการที่ได้จัดทำตามมาตรา
๒๗ วรรคสาม แห่งพระราชบัญญัติวินัยการเงินการคลังของรัฐ พ.ศ. ๒๕๖๑
เสนอคณะรัฐมนตรีเพื่อทราบเป็นประจำทุกสิ้นปีงบประมาณ
จนกว่าการดำเนินการดังกล่าวจะแล้วเสร็จ
๓.
ให้กระทรวงการคลังและกระทรวงพาณิชย์รับความเห็นของสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติและสำนักงบประมาณที่เห็นควรประสานความร่วมมือให้สาธารณรัฐเกาหลีเร่งลดภาษีในรายการสินค้าอ่อนไหวของตนเพื่อประโยชน์ต่อผู้ส่งออกของไทย
และประชาสัมพันธ์ให้ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องรับทราบมาตรการดังกล่าวอย่างทั่วถึง และควรมีการติดตามข้อมูลการใช้สิทธิพิเศษภายใต้ความตกลง
AKFTA ว่าในแต่ละปีมีสถิติการนำเข้า/ส่งออกมากน้อยเพียงใด
เพื่อนำมาเปรียบเทียบกับสถิติที่ได้ประมาณการไว้ และมีการสอบถามข้อมูลความเห็นเพิ่มเติมจากผู้ประกอบการต่อการใช้สิทธิพิเศษภายใต้ความตกลง
AKFTA ในโอกาสแรก รวมทั้งควร จัดทำประมาณการการสูญเสียรายได้และประโยชน์ที่ได้รับในครั้งนี้ให้ชัดเจน
ตลอดจนจัดทำประมาณการรายได้กำหนดไว้ในแผนการคลังระยะปานกลางให้ถูกต้องครบถ้วน
เพื่อใช้ประกอบในการวางแผนการดำเนินการทางการเงินการคลังและงบประมาณของประเทศ
ตามนัยพระราชบัญญัติวินัยการเงินการคลังของรัฐ พ.ศ. ๒๕๖๑ ไปพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย
|