ค้นหาข้อมูลมติคณะรัฐมนตรี
ค้นหาเพิ่มเติม
หน้าที่ 9 จากทั้งหมด 6220 หน้า แสดงรายการที่ 161 - 180 จากข้อมูลทั้งหมด 124394 รายการ
| ลำดับ | ชื่อเรื่อง | ส่วนราชการ เจ้าของเรื่อง |
วันที่มีมติ | ||||||||||||||||||||||||||||||
|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
| 161 | รายงานการเดินทางเยือนราชอาณาจักรสเปนของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ | ศธ. | 09/09/2568 | ||||||||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบรายงานการเดินทางเยือนราชอาณาจักรสเปนของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ
ระหว่างวันที่ ๒๓ - ๒๕ เมษายน ๒๕๖๘ โดยมีกิจกรรมที่สำคัญ สรุปได้ ดังนี้ ๑) การลงนามบันทึกความเข้าใจระหว่างกระทรวงศึกษาธิการไทยกับกระทรวงศึกษาธิการอาชีวศึกษาและการกีฬาสเปนว่าด้วยความร่วมมือด้านการศึกษาเพื่อส่งเสริมและพัฒนาการเรียนการสอนภาษาและวัฒนธรรมระหว่างสองประเทศ
๒) การประชุมหารือทวิภาคีเกี่ยวกับแนวทางความร่วมมือภายใต้บันทึกความเข้าใจฯ
ระหว่างเลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานกับรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการและการกีฬาสเปน
และ ๓) การศึกษาดูงานสถานศึกษาและหน่วยงานด้านการศึกษาโดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการได้ศึกษาดูงานโรงเรียนมัธยมศึกษา
Instituto de Educacion Secundaria (IES) Avenida de los Toreros ที่มีจัดการเรียนการสอนโปรแกรมการเรียนสองภาษา
(ภาษาอังกฤษและภาษาสเปน) และมีการนำเทคโนโลยีและ AI มาใช้ในชั้นเรียน
รวมทั้งได้ประชุมหาหรือกับผู้แทนกรมการศึกษาและการฝึกอบรมวิชาชีพแห่งแคว้นกาตาลุญญาเกี่ยวกับระบบการศึกษาและนโยบายการบริหารจัดการการศึกษาด้านเทคโนโลยีและดิจิทัล
ตามที่กระทรวงศึกษาธิการเสนอ
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||
| 162 | ผลการประชุมรัฐมนตรีการค้าเอเปค ประจำปี 2568 และการประชุมที่เกี่ยวข้อง | พณ. | 09/09/2568 | ||||||||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบผลการประชุมรัฐมนตรีการค้าเอเปค
ประจำปี ๒๕๖๘ และการประชุมที่เกี่ยวข้อง ณ จังหวัดเชจู สาธารณรัฐเกาหลี
โดยมีสาระสำคัญ ได้แก่ ๑) วาระการประชุมรัฐมนตรีการค้าเอเปค ประกอบด้วย
วาระนวัตกรรมเพื่อการอำนวยความสะดวกทางการค้า
เพื่อผลักดันเทคโนโลยีดิจิทัลและปัญญาประดิษฐ์ วาระการสร้างความเชื่อมโยงผ่านระบบการค้าพหุภาคี
ซึ่งที่ประชุมหารือถึงการผลักดันการปฏิรูป WTO ให้รองรับความท้าทายในปัจจุบัน
และวาระการสร้างความมั่งคั่งผ่านความยั่งยืนทางการค้า ซึ่งที่ประชุมหารือถึงการพัฒนานโยบายเพื่อส่งเสริมความเชื่อมโยงของห่วงโซ่อุปทานเพื่อความยั่งยืนของเศรษฐกิจการค้า
๒) ที่ประชุมมีฉันทามติรับรองแถลงการณ์ร่วมรัฐมนตรีการค้าเอเปค (2025 APEC Ministers Responsible for Joint Statement) และ ๓)
การประชุมที่เกี่ยวข้อง ประกอบด้วย การประชุมรัฐมนตรีเศรษฐกิจของสมาชิกอาเซียนที่เป็นสมาชิกเอเปค
การหารือทวิภาคีกับรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศญี่ปุ่นและการหารือทวิภาคีกับบริษัท
Google ตามที่กระทรวงพาณิชย์เสนอ
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||
| 163 | ยกเลิกการใช้จ่ายงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 งบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น ตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 22 เมษายน 2568 | นร. | 09/09/2568 | ||||||||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติตามที่รองนายกรัฐมนตรี (นายภูมิธรรม เวชยชัย) ปฏิบัติหน้าที่แทนนายกรัฐมนตรีเสนอว่า
ตามที่คณะรัฐมนตรีได้มีมติเมื่อวันที่ ๒๒ เมษายน ๒๕๖๘ (เรื่อง ขออนุมัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ
พ.ศ. ๒๕๖๘ งบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น เพื่อดำเนินโครงการเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ
เพื่อรองรับสถานการณ์ภัยแล้งและฝนทิ้งช่วง ปี ๒๕๖๘)
อนุมัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๘ งบกลาง
รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น ภายใต้กรอบวงเงิน ๗,๔๐๔.๓๔ ล้านบาท เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการดำเนินโครงการเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ
เพื่อรองรับสถานการณ์ภัยแล้งและฝนทิ้งช่วง ปี ๒๕๖๘ จำนวน ๒,๗๔๘
รายการ ตามที่สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติเสนอ นั้น
เนื่องจากโครงการดังกล่าวอยู่ระหว่างกระบวนการพิจารณาของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติและปัจจุบันระยะเวลาได้ล่วงเลยเข้าสู่ฤดูฝนแล้ว
จึงอาจทำให้สภาพพื้นที่ของโครงการและเหตุผลความจำเป็นในการใช้จ่ายงบประมาณดังกล่าวเปลี่ยนแปลงไปจากที่ได้เสนอขออนุมัติไว้
ประกอบกับปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๘ จะสิ้นสุดลงในวันที่ ๓๐ กันยายน ๒๕๖๘ อันจะทำให้งบประมาณของโครงการดังกล่าวพับไปตามผลของกฎหมาย
ดังนั้น จึงเห็นควรยกเลิกการใช้จ่ายงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๘
งบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็นตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่
๒๒ เมษายน ๒๕๖๘ ดังกล่าวข้างต้น เพื่อนำงบประมาณไปใช้จ่ายสำหรับโครงการอื่นที่มีความจำเป็นและเร่งด่วน
รวมทั้งให้สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติพิจารณาทบทวนเหตุผลความจำเป็นของการดำเนินโครงการดังกล่าว
และหากยังมีความจำเป็นต้องดำเนินการ
ให้สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติประสานหน่วยรับงบประมาณเจ้าของโครงการพิจารณาทบทวนรายละเอียดรายการและค่าใช้จ่าย
และจัดทำแผนการปฏิบัติงานและแผนการใช้จ่ายงบประมาณเพื่อเสนอขอรับการจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีตามขั้นตอนต่อไป
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||
| 164 | ผลการประชุมคณะมนตรีประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC Council) ครั้งที่ 25 | พณ. | 09/09/2568 | ||||||||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบผลการประชุมคณะมนตรีประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC Council) ครั้งที่ ๒๕ เมื่อวันที่
๒๕ พฤษภาคม ๒๕๖๘ ณ กรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์
(นายพิชัย นริพทะพันธุ์) ในขณะนั้น ได้เป็นหัวหน้าคณะผู้แทนไทยเข้าร่วมการประชุมฯทั้งนี้
ที่ประชุมฯ ได้รับรองเอกสารผลลัพธ์ด้านเศรษฐกิจ จำนวน ๔ ฉบับ โดยรับรองและเห็นชอบเอกสาร
จำนวน ๒ ฉบับ ได้แก่ รายงานของคณะมนตรีประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน ครั้งที่ ๒๕
ต่อที่ประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ ๔๖ และกรอบความร่วมมือโครงการพื้นฐาน ด้านอุตสาหกรรมอาเซียน
และเห็นชอบเอกสาร ๒ ฉบับ ได้แก่ ร่างแผนยุทธศาสตร์ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน ค.ศ ๒๐๒๖
- ๒๐๓๐ ภายใต้วิสัยทัศน์ประชาคมอาเซียน พ.ศ. ๒๐๔๕ และร่างปฏิญญาร่วมว่าด้วยความร่วมมือทางเศรษฐกิจระหว่างสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
และคณะมนตรีความร่วมมือรัฐอ่าวอาหรับ ตามที่กระทรวงพาณิชย์เสนอ
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||
| 165 | ข้อเสนอแนะเกี่ยวกับการบริหารงบประมาณและการคลังของคณะรัฐมนตรีในการดำเนินนโยบายเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจโดยใช้ Digital Wallet | ตผ. | 09/09/2568 | ||||||||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบข้อเสนอแนะเกี่ยวกับการบริหารงบประมาณและการคลังของคณะรัฐมนตรีในการดำเนินนโยบายเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจโดยใช้
Digital Wallet ซึ่งผลจากการศึกษาพบว่า
ในภาพรวมการดำเนินนโยบายเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจโดยใช้ Digital Wallet ไม่ปรากฎการดำเนินการที่ไม่เป็นไปตามพระราชบัญญัติวินัยการเงินการคลังของรัฐ
พ.ศ. ๒๕๖๑ และกฎหมายอื่น ๆ เช่น พระราชบัญญัติวิธีการงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๑
โดยมีข้อเสนอแนะต่อการดำเนินนโยบายดังกล่าวในระยะต่อไป เช่น ๑)
ประเด็นความสอดคล้องกับบทบัญญัติของกฎหมายที่เกี่ยวข้อง ควรให้ความสำคัญกับการบริหารจัดการภาระทางการคลังในระยะยาว
เพื่อให้โครงการเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและไม่สร้างภาระงบประมาณเพิ่มเติมในอนาคต และ
๒) ประเด็นการนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาใช้ในการดำเนินนโยบายควรมีการพัฒนาระบบเทคโนโลยีดิจิทัลที่เกี่ยวข้องกับนโยบายดังกล่าวอย่างต่อเนื่อง
เช่น แอปพลิเคชันทางรัฐ รวมถึงระบบต่าง ๆ ควบคู่กันไปด้วย เพื่อไม่ให้เกิดการใช้งบประมาณที่สูญเปล่า
ตามที่คณะกรรมการตรวจเงินแผ่นดินเสนอ
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||
| 166 | รองนายกรัฐมนตรี (นายภูมิธรรม เวชยชัย) ปฏิบัติหน้าที่แทนนายกรัฐมนตรี ลากิจ ในวันที่ 4 กันยายน 2568 และวันที่ 8 กันยายน 2568 | นร.05 | 09/09/2568 | ||||||||||||||||||||||||||||||
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||
| 167 | รายงานสถานการณ์คุณภาพสิ่งแวดล้อม พ.ศ. 2567 และรายงานผลการติดตามการดำเนินงานตามข้อเสนอแนะเชิงนโยบายในรายงานสถานการณ์คุณภาพสิ่งแวดล้อม พ.ศ. 2565 | ทส. | 02/09/2568 | ||||||||||||||||||||||||||||||
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||
| 168 | ผลการสอบบัญชีของสำนักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก สำหรับปีสิ้นสุดวันที่ 30 กันยายน 2567 | สกพอ. | 02/09/2568 | ||||||||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบผลการสอบบัญชีของสำนักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก
สำหรับปีสิ้นสุดวันที่ ๓๐ กันยายน ๒๕๖๗ ประกอบด้วย งบแสดงฐานะการเงิน
และงบแสดงผลการดำเนินงานทางการเงิน ซึ่งสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดินได้ตรวจสอบและรับรองแล้ว
เห็นว่างบการเงินดังกล่าวถูกต้องตามที่ควรในสาระสำคัญตามมาตรฐานการบัญชีภาครัฐและนโยบายการบัญชีภาครัฐที่กระทรวงการคลังกำหนด
ตามที่คณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออกเสนอ
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||
| 169 | รายงานงบการเงินของกองทุนพัฒนายางพารา สำหรับปีสิ้นสุดวันที่ 30 กันยายน 2567 ของการยางแห่งประเทศไทย | กษ. | 02/09/2568 | ||||||||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบรายงานงบการเงินของกองทุนพัฒนายางพารา
สำหรับปีสิ้นสุดวันที่ ๓๐ กันยายน ๒๕๖๗ ของการยางแห่งประเทศไทย ประกอบด้วย
งบแสดงฐานะการเงิน และงบกำไรขาดทุนเบ็ดเสร็จ ซึ่งสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดินได้ตรวจสอบแล้ว
เห็นว่ารายงานงบการเงินฯ
ดังกล่าวถูกต้องตามที่สมควรในสาระสำคัญตามมาตรฐานรายงานทางการเงินและมาตรฐานการบัญชีภาครัฐและนโยบายการบัญชีภาครัฐที่กระทรวงการคลังกำหนด
ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอ
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||
| 170 | ขอรับการจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 งบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น เพื่อเป็นเงินอุดหนุนค่าจัดการเรียนการสอน | ศธ. | 02/09/2568 | ||||||||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ
พ.ศ. ๒๕๖๘ งบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น
จำนวน ๑,๗๕๓,๐๖๕,๒๐๐ บาท เพื่อเป็นค่าจัดการเรียนการสอน
โครงการสนับสนุนค่าใช้จ่ายในการจัดการศึกษาตั้งแต่ระดับอนุบาลจนจบการศึกษาขั้นพื้นฐาน
โดยให้เบิกจ่ายในงบเงินอุดหนุน เงินอุดหนุนทั่วไป ตามที่กระทรวงศึกษาธิการเสนอ
และให้กระทรวงศึกษาธิการ (สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน)
รับความเห็นของสำนักงบประมาณ (หนังสือสำนักงบประมาณ ด่วนที่สุด ที่ นร ๐๗๑๐/๘๔๕๑
ลงวันที่ ๒๑ สิงหาคม ๒๕๖๘) ที่เห็นควรให้กระทรวงศึกษาธิการ โดยสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชนดำเนินการตรวจสอบข้อมูลจำนวนนักเรียนที่มีสิทธิได้รับเงินอุดหนุนรายการดังกล่าวให้ถูกต้องครบถ้วน
และตรวจสอบการใช้จ่ายงบประมาณเพื่อไม่ให้เกิดความซ้ำซ้อน คำนึงถึงความประหยัด
ความคุ้มค่าในการใช้จ่ายงบประมาณและประโยชน์ที่ประชาชนจะได้รับเป็นสำคัญ ไปดำเนินการต่อไปด้วย
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||
| 171 | ข้อสังเกตของคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ของสภาผู้แทนราษฎร | สผ. | 02/09/2568 | ||||||||||||||||||||||||||||||
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||
| 172 | ข้อสังเกตของคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ของวุฒิสภา | สว. | 02/09/2568 | ||||||||||||||||||||||||||||||
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||
| 173 | รายงานผลการสรรหาผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจเพื่อสังคม | สวส. | 02/09/2568 | ||||||||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบรายงานผลการสรรหาผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจเพื่อสังคมได้ดำเนินการแล้วเสร็จเมื่อวันที่ ๒๐ สิงหาคม ๒๕๖๘ โดยคณะกรรมการส่งเสริมวิสาหกิจเพื่อสังคม ได้มีมติในคราวประชุมครั้งที่ ๓/๒๕๖๘ เมื่อวันที่ ๒๐ สิงหาคม
๒๕๖๘ เห็นชอบแต่งตั้ง นายอัครพล ลีลาจินดามัย
ให้ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจเพื่อสังคม โดยมีอัตรา เงินเดือน
๑๕๙,๐๐๐ บาท พร้อมทั้งเห็นชอบประโยชน์ตอบแทนอื่นที่จ่ายเป็นตัวเงินเป็นรายเดือนในอัตราร้อยละ
๒๕ ของเงินเดือนประจำ
และเห็นชอบสัญญาจ้างผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจเพื่อสังคม ทั้งนี้
ให้ดำรงตำแหน่งคราวละ ๔ ปี นับตั้งแต่วันที่ ๑ กันยายน ๒๕๖๘ เป็นต้นไป
ตามที่คณะกรรมการส่งเสริมวิสาหกิจเสนอ
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||
| 174 | รายงานผลการดำเนินงานตามแผนปฏิบัติการภายใต้นโยบายและแผนระดับชาติว่าด้วยการป้องกัน ปราบปราม และแก้ไขปัญหายาเสพติด ปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 | ยธ. | 02/09/2568 | ||||||||||||||||||||||||||||||
| 175 | การประชุมระดับรัฐมนตรี ครั้งที่ 31 และการประชุมอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง และผลการประชุมระดับผู้นำ ครั้งที่ 16 แผนงานการพัฒนาเขตเศรษฐกิจสามฝ่าย อินโดนีเซีย-มาเลเซีย-ไทย (IMT-GT) | นร.11 สศช | 02/09/2568 | ||||||||||||||||||||||||||||||
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||
| 176 | คำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรี รวม 3 ฉบับ (คำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรี ที่ 278/2568–280/2568) | นร.04 | 02/09/2568 | ||||||||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรี
รวม ๓ ฉบับ ตามที่สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรีเสนอ ดังนี้ ๑. คำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรี ที่ ๒๗๘/๒๕๖๘ เรื่อง
มอบหมายและมอบอำนาจให้รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีปฏิบัติราชการแทนนายกรัฐมนตรี
ลงวันที่ ๒ กันยายน ๒๕๖๘ ๒. คำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรี ที่ ๒๗๙/๒๕๖๘ เรื่อง
มอบหมายและมอบอำนาจให้รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีปฏิบัติหน้าที่ประธานกรรมการ
และมอบหมายให้รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีปฏิบัติหน้าที่ประธานกรรมการ
รองประธานกรรมการ และกรรมการ ในคณะกรรมการต่าง ๆ ตามกฎหมาย
และระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ลงวันที่ ๒ กันยายน ๒๕๖๘
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||
| 177 | ร่างปฏิญญาบาหลีว่าด้วยข้อริเริ่มทางวัฒนธรรม พ.ศ. 2568 (Bali Initiative Culture Declaration 2025) | วธ. | 02/09/2568 | ||||||||||||||||||||||||||||||
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||
| 178 | การขอรับการจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 งบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น สำหรับสนับสนุนค่าชดเชยปฏิบัติการฉุกเฉิน | สธ. | 02/09/2568 | ||||||||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ
พ.ศ. ๒๕๖๘ งบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น จำนวน ๒๐๕,๗๑๙,๔๐๐ บาท
เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการสนับสนุนค่าชดเชยปฏิบัติการฉุกเฉิน
โดยเบิกจ่ายในงบรายจ่ายอื่น ตามที่กระทรวงสาธารณสุข (สถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ)
เสนอ ให้กระทรวงสาธารณสุข
(สถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ) และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรับความเห็นของสำนักงบประมาณ
(หนังสือสำนักงบประมาณ ที่ นร ๐๗๑๒/๘๔๕๓ ลงวันที่ ๒๑ สิงหาคม ๒๕๖๘)
และสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติไปดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไปด้วย
ดังนี้ สำนักงบประมาณ เห็นว่าวงเงินที่ขออนุมัติเกินกว่าหนึ่งร้อยล้านบาท
ให้สถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติดำเนินการนำเรื่องดังกล่าวเสนอขออนุมัติต่อคณะรัฐมนตรี
โดยเสนอผ่านรองนายกรัฐมนตรี รัฐมนตรีเจ้าสังกัดหรือรัฐมนตรีที่กำกับดูแล
แล้วแต่กรณี ตามนัยระเบียบว่าด้วยการบริหารงบประมาณรายจ่าย งบกลาง
รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น พ.ศ. ๒๕๖๒ ข้อ ๙ (๓)
และเมื่อได้รับอนุมัติจากคณะรัฐมนตรีแล้ว ขอให้กองทุนการแพทย์ฉุกเฉิน
โดยสถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติจัดทำแผนการปฏิบัติการและแผนการใช้จ่ายงบประมาณเพื่อขอทำความตกลงกับสำนักงบประมาณตามขั้นตอนต่อไป สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ เห็นควรจัดทำแผนการจัดสรรงบประมาณ
โดยพิจารณาจากข้อมูลสถานการณ์การเกิดอุบัติเหตุฉุกเฉิน เพื่อให้การจัดสรรงบประมาณเพียงพอต่อการบริหารจัดการการแพทย์ฉุกเฉินอย่างมีประสิทธิภาพ
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||
| 179 | ร่างกฎกระทรวงการขออนุญาตและการอนุญาตทำการประมงพื้นบ้าน พ.ศ. .... | กษ. | 02/09/2568 | ||||||||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้ ๑. อนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงการขออนุญาตและการอนุญาตทำการประมงพื้นบ้าน
พ.ศ .... มีสาระสำคัญเป็นการยกเลิกกฎกระทรวงการขออนุญาตและการอนุญาตให้ทำการประมงพื้นบ้าน
พ.ศ. ๒๕๕๙ และปรับปรุงหลักเกณฑ์การพิจารณาออกใบอนุญาต การโอนใบอนุญาต
รวมทั้งหลักเกณฑ์การแก้ไขรายการในใบอนุญาตให้เหมาะสมกับวิถีการทำการประมงพื้นบ้านในปัจจุบัน
ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา
โดยให้รับความเห็นของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ที่เห็นว่ากรณีทำการประมงพื้นบ้านในเขตอุทยานแห่งชาติ
ภายใต้โครงการอนุรักษ์และการใช้ทรัพยากรธรรมชาติอย่างยั่งยืน ตามมาตรา ๖๕ แห่งพระราชบัญญัติอุทยานแห่งชาติ พ.ศ. ๒๕๖๒ ต้องเป็นผู้ได้รับอนุญาต
ตามระเบียบกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ว่าด้วยการเก็บหาหรือการใช้ประโยชน์จากทรัพยากรธรรมชาติที่สามารถเกิดใหม่ทดแทนได้ตามฤดูกาลในเขตพื้นที่โครงการอนุรักษ์และการใช้ทรัพยากรธรรมชาติอย่างยั่งยืน
พ.ศ. ๒๕๖๗ ไปประกอบการพิจารณาด้วย แล้วดำเนินการต่อไปได้ ๒.
ให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์รับความเห็นของสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ
ที่เห็นว่ากรมประมงควรสร้างการรับรู้ให้แก่เกษตรกรและเตรียมความพร้อมของเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องให้มีความรู้ความเข้าใจในขั้นตอนแนวปฏิบัติภายใต้ร่างกฎกระทรวงดังกล่าว
เพื่อให้การขออนุญาตและการอนุญาตทำการประมงพื้นบ้านเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพเมื่อกฎกระทรวงมีผลใช้บังคับ
ไปพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย |
|||||||||||||||||||||||||||||||||
| 180 | ขอรับการจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 งบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการให้ความช่วยเหลือเยียวยาแก่นักเรียนและฟื้นฟูสถานศึกษา/หน่วยงานในสังกัดกระทรวงศึกษาธิการที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัย วาตภัย และดินโคลนถล่ม | ศธ. | 02/09/2568 | ||||||||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ
พ.ศ. ๒๕๖๘ งบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น จำนวนทั้งสิ้น ๑๙๒,๐๐๕,๙๑๕ บาท
เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการให้ความช่วยเหลือและฟื้นฟูสถานศึกษา/หน่วยงานในสังกัดกระทรวงศึกษาธิการที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัย
วาตภัยและดินโคลนถล่ม จำนวน ๙๕๘ รายการ ในพื้นที่ ๕๑ จังหวัด โดยเบิกจ่ายในงบลงทุนค่าครุภัณฑ์และสิ่งก่อสร้าง
๙๕๔ รายการ จำนวน ๑๘๘,๙๗๖,๙๐๐ บาท
และงบเงินอุดหนุน ประเภทเงินอุดหนุนทั่วไป
รายการค่าใช้จ่ายในการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐาน
(ค่าเครื่องแบบนักเรียนและค่าอุปกรณ์การเรียน) จำนวน ๓,๐๒๙,๐๑๕ บาท ตามที่กระทรวงศึกษาธิการเสนอ และให้กระทรวงศึกษาธิการรับความเห็นของสำนักงบประมาณ
(หนังสือสำนักงบประมาณ ด่วนที่สุด ที่ นร ๐๗๑๐/๘๘๘๐ ลงวันที่ ๑ กันยายน ๒๕๖๘) ที่เห็นว่าวงเงินที่ขออนุมัติเกินกว่าหนึ่งร้อยล้านบาท
ให้กระทรวงศึกษาธิการดำเนินการนำเรื่องดังกล่าวเสนอขออนุมัติต่อคณะรัฐมนตรี โดยเสนอผ่านรองนายกรัฐมนตรี
รัฐมนตรีเจ้าสังกัด หรือรัฐมนตรีที่กำกับดูแล แล้วแต่กรณี
ตามนัยระเบียบว่าด้วยการบริหารงบประมาณรายจ่ายงบกลาง การเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น
พ.ศ. ๒๕๖๒ ข้อ ๙ (๓) และเมื่อได้รับอนุมัติจากคณะรัฐมนตรีแล้ว ให้กระทรวงศึกษาธิการจัดทำแผนการปฏิบัติงานและแผนการใช้จ่ายงบประมาณเพื่อขอทำความตกลงกับสำนักงบประมาณตามขั้นตอน
ไปดำเนินการต่อไปด้วย
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||
