ค้นหาข้อมูลมติคณะรัฐมนตรี
ค้นหาเพิ่มเติม
หน้าที่ 4 จากทั้งหมด 6200 หน้า แสดงรายการที่ 61 - 80 จากข้อมูลทั้งหมด 123982 รายการ
ลำดับ | ชื่อเรื่อง | ส่วนราชการ เจ้าของเรื่อง |
วันที่มีมติ | ||||||||||||||||||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
61 | การแต่งตั้งข้าราชการพลเรือนสามัญให้ดำรงตำแหน่งประเภทบริหารระดับสูง (1. นายณัฐพงศ์ วงศ์วิวัฒน์ ฯลฯ จำนวน 3 ราย) | สธ. | 22/07/2568 | ||||||||||||||||||||||||||||||
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||
62 | ผลการพิจารณารายงานผลการพิจารณาศึกษาญัตติ เรื่อง แนวทางการแก้ไขปัญหายาสูบและยาเส้นราคาตกต่ำ ของคณะกรรมาธิการการเงิน การคลัง สถาบันการเงินและตลาดการเงิน สภาผู้แทนราษฎร | กค. | 22/07/2568 | ||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบผลการพิจารณารายงานผลการพิจารณาศึกษาญัตติ
เรื่อง แนวทางการแก้ไขปัญหายาสูบและยาเส้นราคาตกต่ำ ของคณะกรรมาธิการการเงิน การคลัง
สถาบันการเงินและตลาดการเงิน สภาผู้แทนราษฎร ซึ่งกระทรวงการคลังได้พิจารณาร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแล้ว
โดยสรุปผลการพิจารณา จำนวนรวม ๔ ประเด็น ดังนี้ ๑)
การลดต้นทุนเพิ่มรายได้เพื่อช่วยเหลือเกษตรกร
โดยการยาสูบแห่งประเทศไทยได้กำหนดยุทธศาสตร์ด้านการผลิต ควบคุม
และปรับปรุงประสิทธิภาพการผลิต
และมีการนำเทคโนโลยีสมัยใหม่มาใช้เพื่อลดต้นทุนการผลิต ๒)
การปรับโครงสร้างภาษียาสูบ โดยกรมสรรพสามิตอยู่ระหว่างการศึกษาแนวทางการปรับโครงสร้างภาษีที่เหมาะสมในทุกมิติอย่างรอบด้าน
ซึ่งการยาสูบแห่งประเทศไทยเห็นว่า การกำหนดอัตราภาษี ๓ อัตรา สามารถลดช่องว่างระหว่างบุหรี่ถูกกฎหมายและบุหรี่ผิดกฎหมาย
๓) การป้องกันและปราบปราม โดยกรมสรรพสามิตได้เสริมศักยภาพในด้านการป้องกันการกระทำผิดร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
เพื่อสกัดกั้นการลักลอบนำเข้าบุหรี่ผิดกฎหมายและบุหรี่ไฟฟ้า
และกรมศุลกากรได้จัดทำแผนแนวทางปฏิบัติร่วมในการป้องกันและปราบปรามการลักลอบนำเข้าบุหรี่และบุหรี่ไฟฟ้าในพื้นที่ประเทศไทย
และ ๔) การปลูกพืชชนิดอื่นทดแทนการปลูกยาสูบหรือการประกอบอาชีพอื่น
โดยกรมสรรพสามิตได้จัดตั้งคณะกรรมการพิจารณาแนวทางการส่งเสริมเกษตรกรให้เพาะปลูกพืชชนิดอื่นทดแทนการปลูกยาสูบ
และกรมส่งเสริมการเกษตรตั้งคณะทำงานเพื่อจัดทำมาตรการช่วยเหลือชาวไร่ยาสูบและการปรับเปลี่ยนอาชีพสำหรับชาวไร่
เพื่อดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องและสนับสนุนองค์ความรู้ด้านการเกษตรให้แก่เกษตรกร
ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ และแจ้งให้สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรทราบต่อไป
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||
63 | ภาวะสังคมไทยไตรมาสหนึ่ง ปี 2568 | นร.11 สศช | 22/07/2568 | ||||||||||||||||||||||||||||||
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||
64 | รายงานผู้สอบบัญชีและงบการเงินของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย ประจำปี 2567 | พน. | 22/07/2568 | ||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบรายงานผู้สอบบัญชีและงบการเงินของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย ประจำปี ๒๕๖๗ สำหรับปีสิ้นสุดวันที่
๓๑ ธันวาคม ๒๕๖๗ ประกอบด้วย งบแสดงฐานะทางการเงิน และงบกำไรขาดทุน ซึ่งผู้สอบบัญชีรับอนุญาตได้ตรวจสอบแล้ว
เห็นว่างบการเงินดังกล่าวเป็นการแสดงฐานะการเงิน ผลการดำเนินงาน และกระแสเงินสด สำหรับปีสิ้นสุดวันเดียวกัน
โดยถูกต้องตามที่ควรในสาระสำคัญตามมาตรฐานการรายงานทางการเงิน
ตามที่กระทรวงพลังงานเสนอ
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||
65 | รายงานผลการพิจารณาญัตติขอให้สภาผู้แทนราษฎรตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษามาตรการควบคุมฝูงชน และแสวงหาข้อเท็จจริงการสลายการชุมนุม อันเนื่องมาจากเหตุการณ์การชุมนุมของเยาวชน นิสิต นักศึกษา และประชาชน ตั้งแต่ พ.ศ. 2563 ถึง พ.ศ. 2565 | ตช. | 22/07/2568 | ||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบรายงานผลการพิจารณาญัตติขอให้สภาผู้แทนราษฎรตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษามาตรการควบคุมฝูงชน
และแสวงหาข้อเท็จจริงการสลายการชุมนุม อันเนื่องมาจากเหตุการณ์การชุมนุมของเยาวชน
นิสิต นักศึกษา และประชาชน ตั้งแต่ พ.ศ. ๒๕๖๓ ถึง พ.ศ. ๒๕๖๕ ซึ่งสำนักงานตำรวจแห่งชาติให้ความสำคัญถึงหลักสิทธิมนุษยชนตามหลักสากล
โดยคู่มือการปฏิบัติงานและคู่มือดูแลการชุมนุมสาธารณะของสำนักงานตำรวจแห่งชาติถอดเนื้อหามาจากคู่มือการปฏิบัติงานดูแลการชุมนุมสาธารณะของสำนักงานข้าหลวงใหญ่สิทธิมนุษยชน
(UNOHCHR) โดยมีการให้ข้อมูลรายละเอียดถึงหลักการใช้อุปกรณ์เครื่องมือควบคุมฝูงชนตามแนวทางคู่มือแนะนำของสหประชาชาติในการใช้อาวุธร้ายแรงต่ำสำหรับหน่วยงานบังคับใช้กฎหมายมาแปลความและวางแนวทางการใช้อุปกรณ์
เครื่องมือ ซึ่งเจ้าหน้าที่ควบคุมฝูงชนได้ผ่านการอบรมและมีการฝึกทบทวนอยู่เสมอ รวมทั้งที่ผ่านมาได้มีการเยียวยาตามกฎหมายแก่ผู้เสียหายและจำเลยที่ยื่นคำขอรับค่าตอบแทน
ค่าทดแทนและค่าใช้จ่ายในคดีอาญาต่อกระทรวงยุติธรรมในปี พ.ศ. ๒๕๖๓ - ๒๕๖๔
ไปทั้งสิ้นจำนวน ๔๐๘,๒๐๒ บาท ตามที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติเสนอ
และแจ้งให้สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรทราบต่อไป
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||
66 | การเสนอคำขอแปรญัตติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2569 ของหน่วยงานของรัฐสภา หน่วยงานของศาล หน่วยงานขององค์กรอิสระหรือองค์กรอัยการ | นร.07 | 22/07/2568 | ||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบการเสนอคำขอแปรญัตติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๙ ของหน่วยงานของรัฐสภา หน่วยงานของศาล หน่วยงานขององค์กรอิสระหรือองค์กรอัยการ ตามที่สำนักงบประมาณเสนอ
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||
67 | ปฏิญญาร่วมว่าด้วยการสถาปนาความเป็นหุ้นส่วนยุทธศาสตร์ระหว่างไทย-อินเดีย | กต. | 22/07/2568 | ||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบการลงนามปฏิญญาร่วมว่าด้วยการสถาปนาความเป็นหุ้นส่วนยุทธศาสตร์ระหว่างไทย-อินเดีย
และการแก้ไขเนื้อหาของปฏิญญาร่วมดังกล่าว โดยร่างปฏิญญาร่วมฯ
มีสาระสำคัญเป็นการยกระดับความสัมพันธ์เป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ระหว่างกัน
รวมทั้งกำหนดแนวทางในการดำเนินความสัมพันธ์ระหว่างไทยกับอินเดียในอนาคตเพื่อเพิ่มโอกาส
เสริมสร้างความร่วมมือที่ใกล้ชิดยิ่งขึ้นและตอบสนองต่อความท้าทายร่วมกัน ซึ่งการปรับเปลี่ยนเนื้อหาของปฏิญญาร่วมฯ
ไม่ส่งผลกระทบต่อสาระสำคัญของเอกสารดังกล่าวตามที่เคยเสนอคณะรัฐมนตรี
โดยยังคงเจตนารมณ์ของไทยและอินเดียในการมุ่งส่งเสริมความร่วมมือทวิภาคีในด้านต่าง
ๆ และสามารถปฏิบัติได้ภายใต้กฎหมาย ระเบียบ และข้อบังคับที่มีอยู่ในปัจจุบัน ตามที่กระทรวงการต่างประเทศเสนอ
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||
68 | ข้อเสนอแนะเพื่อป้องกันการทุจริตในกระบวนการจัดทำรายงานการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม (Environmental Impact Assessment: EIA) | ทส. | 22/07/2568 | ||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบสรุปผลการพิจารณาผลการดำเนินการ และความเห็นในภาพรวมต่อข้อเสนอแนะเพื่อป้องกันการทุจริตในกระบวนการจัดทำรายงานการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม
(Environmental Impact
Assessment : EIA) ของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ
ซึ่งกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติได้พิจารณาข้อเสนอแนะฯ ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแล้ว
โดยสรุปผลการพิจารณาดังกล่าว ซึ่งกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้ชี้แจงข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการดำเนินการในปัจจุบันซึ่งสอดคล้องตามข้อเสนอแนะของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติอยู่แล้ว
เช่น (๑) การกำหนดให้การจัดทำแผนงานโครงการของหน่วยงานของรัฐ
ต้องมีการตรวจสอบข้อมูลอย่างรอบคอบ โดยหากเป็นโครงการที่เข้าข่ายต้องจัดทำรายงาน EIA ให้เสนอเรื่องต่อผู้มีอำนาจอนุมัติ อนุญาต และในขั้นตอนการจัดทำคำของบประมาณ
ซึ่งตามพระราชบัญญัติส่งเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ (ฉบับที่ ๒) พ.ศ. ๒๕๖๑
ได้กำหนดขั้นตอนการจัดทำและเสนอรายงาน EIA เพื่อให้หน่วยงานเจ้าของโครงการสามารถวางแผนโครงการได้อย่างชัดเจนอยู่แล้ว
(๒) การให้รัฐบาลและ สำนักงานคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ
ให้ความสำคัญต่อปัญหาการมีผลประโยชน์ทับซ้อนระหว่างหน่วยงานของรัฐและบริษัทที่ปรึกษาต่าง
ๆ โดยควรกำหนดให้ในขั้นตอนการศึกษาความเหมาะสมของโครงการหรือจัดทำรายงาน EIA
หน่วยงานของรัฐผู้รับผิดชอบโครงการต้องจัดให้มีการรับฟังความคิดเห็นสาธารณะ
และต้องเปิดเผยข้อมูลจากการรับฟังความคิดเห็นให้สาธารณชนทราบ ซึ่งการว่าจ้างให้จัดทำรายงาน
EIA หน่วยงานที่รับผิดชอบได้มีการควบคุม กำกับการดำเนินงานให้เป็นไปตามพระราชบัญญัติการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ
พ.ศ. ๒๕๖๐ รวมทั้งระเบียบปฏิบัติเกี่ยวกับการรับฟังความเห็นด้วยแล้ว อย่างไรก็ตาม ยังมีการดำเนินการในบางประเด็นที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะรับไปพิจารณาศึกษา
ทบทวน ปรับปรุง และพัฒนาการดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องให้มีประสิทธิภาพและเหมาะสมยิ่งขึ้นต่อไป
ตามที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเสนอ
และแจ้งให้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติทราบต่อไป
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||
69 | แนวทางการผ่อนผันให้แรงงานสัญชาติกัมพูชาเข้ามาทำงานบริเวณชายแดนไทย - กัมพูชา | รง. | 22/07/2568 | ||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้ ๑. เห็นชอบแนวทางการผ่อนผันให้แรงงานสัญชาติกัมพูชาเข้ามาทำงานบริเวณชายแดนไทย-กัมพูชา
และเห็นชอบในหลักการร่างประกาศของกระทรวงแรงงาน จำนวน ๑ ฉบับ
รวมถึงอนุมัติในหลักการร่างประกาศของกระทรวงมหาดไทย จำนวน ๑ ฉบับ รวม ๒ ฉบับ เพื่อบริหารจัดการการทำงานของคนต่างด้าว
และกระทรวงแรงงาน โดยกรมการจัดหางาน หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
และหน่วยงานในพื้นที่ประชาสัมพันธ์สร้างการรับรู้และความเข้าใจให้นายจ้าง/ผู้ประกอบการ
แรงงานต่างด้าว และผู้ที่เกี่ยวข้องรับทราบข้อมูลการดำเนินการดังกล่าวอย่างทั่วถึง
ตามที่กระทรวงแรงงานเสนอ ๒. เห็นชอบ ๒.๑ ร่างประกาศกระทรวงมหาดไทย เรื่อง การยกเว้นข้อห้ามมิให้คนต่างด้าวเข้ามาในราชอาณาจักรเป็นกรณีพิเศษ
สำหรับคนต่างด้าวสัญชาติกัมพูชาซึ่งได้รับอนุญาตให้ทำงานในราชอาณาจักร ตามมาตรา ๖๔
แห่งพระราชกำหนดการบริหารจัดการการทำงานของคนต่างด้าว พ.ศ. ๒๕๖๐ ด้วยเหตุผลทางมนุษยธรรมตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่
... ๒.๒ ร่างประกาศกระทรวงแรงงาน เรื่อง
การอนุญาตให้คนต่างด้าวทำงานในราชอาณาจักรเป็นกรณีพิเศษ
สำหรับคนต่างด้าวสัญชาติกัมพูชาซึ่งได้รับอนุญาตให้เข้ามาทำงานในราชอาณาจักร ตามมาตรา
๖๔ ตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ ... รวม ๒ ฉบับ ตามที่กระทรวงแรงงานเสนอ ซึ่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้ว
และให้ดำเนินการต่อไปได้ ๓.
ให้กระทรวงแรงงานและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกำกับดูแลไม่ให้มีการเรียกรับผลประโยชน์กับแรงงานในการดำเนินการขั้นตอนต่าง
ๆ รวมทั้งให้กระทรวงแรงงานรับความเห็นของสำนักงานสภาความมั่นคงแห่งชาติและสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติไปพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย
ดังนี้ สำนักงานสภาความมั่นคงแห่งชาติ
เห็นว่าแนวทางดังกล่าวถือเป็นมาตรการระยะเร่งด่วนเพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบต่อสภาวการณ์ทางเศรษฐกิจของประเทศ
ตลอดจนไม่ก่อให้เกิดผลกระทบต่อวิถีชีวิตของประชาชนบริเวณชายแดน
ควรพิจารณาถึงความจำเป็นและความเหมาะสมให้สอดคล้องกับข้อเท็จจริงที่เกี่ยวข้องอย่างต่อเนื่อง
จนกว่าความสัมพันธ์ระหว่างประเทศทั้งสองจะกลับคืนสู่ภาวะปกติ สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ
เห็นว่าในการดำเนินการกระทรวงแรงงานและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องควรมีการวางแนวปฏิบัติที่ชัดเจนเพื่อให้แรงงานกลุ่มดังกล่าวสามารถรายงานตัวได้ทันตามกรอบระยะเวลากำหนด
และควรพิจารณาจัดทำแนวทางในการบริหารจัดการความเสี่ยงทั้งในระยะสั้นและระยะยาว หากสถานการณ์ความขัดแย้งบริเวณชายแดนมีความยืดเยื้อ
เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อการขาดแคลนแรงงานและมีการลักลอบเข้ามาในประเทศอย่างผิดกฎหมาย |
|||||||||||||||||||||||||||||||||
70 | แผนปฏิบัติการขับเคลื่อนวาระแห่งชาติ "การแก้ไขปัญหามลพิษด้านฝุ่นละออง" ฉบับที่ 2 พ.ศ. 2568 - 2570 และระยะ 5 ปีต่อไป | ทส. | 22/07/2568 | ||||||||||||||||||||||||||||||
71 | ร่างปฏิญญาระดับรัฐมนตรีของการประชุมเวทีหารือทางการเมืองระดับสูงว่าด้วยการพัฒนาที่ยั่งยืน (High - level Political Forum on Sustainable Development: HLPF) ประจำปี ค.ศ. 2025 | กต. | 22/07/2568 | ||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบต่อร่างปฏิญญาระดับรัฐมนตรีของการประชุมเวทีหารือทางการเมืองระดับสูงว่าด้วยการพัฒนาที่ยั่งยืน
ประจำปี ค.ศ. ๒๐๒๕ และให้หัวหน้าคณะผู้แทนไทยที่จะเข้าร่วมการประชุม HLPF หรือเอกอัครราชทูต
ผู้แทนถาวรไทยประจำสหประชาชาติ นครนิวยอร์ก ร่วมรับรองร่างปฏิญญาระดับรัฐมนตรีของการประชุมเวทีหารือทางการเมืองระดับสูงว่าด้วยการพัฒนาที่ยั่งยืน
ประจำปี ค.ศ. ๒๐๒๕ โดยร่างปฏิญญาฯ
มีสาระสำคัญเกี่ยวกับการกำหนดแนวทางดำเนินการเพื่อบรรลุวาระการพัฒนาที่ยั่งยืน (Sustainable
Development Goals : SDGs) ค.ศ. ๒๐๓๐ เช่น (๑)
การส่งเสริมการเติบโตทางเศรษฐกิจที่ต่อเนื่อง ครอบคลุม และยั่งยืน
การจ้างงานอย่างเต็มรูปแบบ และมีผลิตภาพ (๒) การเสริมสร้างการป้องกัน
การเตรียมพร้อมรับมือ และการตอบสนองต่อภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุข และ (๓)
การส่งเสริมความเสมอภาคระหว่างเพศ รวมทั้งการจัดการกับความรุนแรงทางเพศและการเลือกปฏิบัติต่อสตรีและเด็กหญิง
ตามที่กระทรวงการต่างประเทศเสนอ ทั้งนี้ หากมีความจำเป็นต้องปรับเปลี่ยนร่างปฏิญญาฯ
ในส่วนที่ไม่ใช่สาระสำคัญและไม่ขัดกับหลักการที่คณะรัฐมนตรีได้ให้ความเห็นชอบไว้
ให้กระทรวงการต่างประเทศดำเนินการได้ โดยให้นำเสนอคณะรัฐมนตรีทราบภายหลัง
พร้อมทั้งให้ชี้แจงเหตุผลและประโยชน์ที่ไทยได้รับจากการปรับเปลี่ยนดังกล่าว
และให้กระทรวงการต่างประเทศรับความเห็นของสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ
ที่เห็นควรติดตามประเมินผล และสื่อสารผลลัพธ์ของการดำเนินงานให้สาธารณชนและทุกภาคส่วนได้ทราบถึงประโยชน์ที่ไทยพึงจะได้รับ
ไปพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||
72 | การประชุมสมัชชาภาคีอนุสัญญาว่าด้วยพื้นที่ชุ่มน้ำ สมัยที่ 15 | ทส. | 22/07/2568 | ||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติตามที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเสนอ
ดังนี้
๑. รับทราบองค์ประกอบคณะผู้แทนไทยในการประชุมสมัชชาภาคีอนุสัญญาว่าด้วยพื้นที่ชุ่มน้ำ
สมัยที่ ๑๕ (Ramsar COP15) ภายใต้หัวข้อ “ปกป้องพื้นที่ชุ่มน้ำเพื่ออนาคตร่วมกันของเรา”
(Protecting Wetlands for Our Common) ระหว่างวันที่ ๒๓ - ๓๑
กรกฎาคม ๒๕๖๘ ณ สาธารณรัฐซิมบับเว โดยมีรายละเอียดการดำเนินการของไทย ประกอบด้วย องค์ประกอบคณะผู้แทนไทยในการเข้าร่วมการประชุม
รวมทั้งสิ้น ๑๕ ราย โดยมีรองปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (นายประเสริฐ
ศิรินภาพร) เป็นหัวหน้าคณะผู้แทนไทย และมีผู้แทนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น กรมทรัพยากรน้ำ
กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช กรมพัฒนาที่ดิน
เป็นองค์ประกอบคณะผู้แทนไทย ๒. เห็นชอบต่อ (ร่าง)
ท่าทีของประเทศไทยสำหรับการประชุมสมัชชาภาคีอนุสัญญาว่าด้วยพื้นที่ชุ่มน้ำ สมัยที่
๑๕ โดยร่างท่าทีของไทยฯ มีสาระสำคัญ เช่น เห็นควรสงวนท่าทีการเพิ่มวงเงินอุดหนุนของไทยเพื่อไม่ให้เป็นภาระกับงบประมาณของประเทศสมาชิก
และสนับสนุนให้เยาวชนกลุ่มเปราะบาง และกลุ่มผู้พิการเข้ามามีส่วนร่วมในการอนุรักษ์ฟื้นฟูพื้นที่ชุ่มน้ำ ๓. เห็นชอบต่อ (ร่าง) ถ้อยแถลงในการประชุมระดับสูง
สำหรับการประชุมหารือระดับรัฐมนตรี ในการประชุมสมัชชาภาคีอนุสัญญาว่าด้วยพื้นที่ชุ่มน้ำ
สมัยที่ ๑๕ โดยร่างถ้อยแถลงฯ มีสาระสำคัญเป็นการเน้นย้ำว่าไทยให้ความสำคัญกับการอนุรักษ์และฟื้นฟูพื้นที่ชุ่มน้ำในทุกระดับ
โดยดำเนินมาตรการ เช่น จัดตั้ง คณะกรรมการพื้นที่ชุ่มน้ำระดับจังหวัด และจัดตั้งเครือข่ายผู้ใช้ประโยชน์พื้นที่ชุ่มน้ำทั่วประเทศ ๑.๔ เห็นชอบในหลักการต่อ (ร่าง) ปฏิญญาวิกตอเรีย
ฟอลส์ (Victoria Falls Declaration) สำหรับการประชุมสมัชชาภาคีอนุสัญญาว่าด้วยพื้นที่ชุ่มน้ำ สมัยที่ ๑๕ และมอบหมายหัวหน้าคณะผู้แทนประเทศไทยเป็นผู้ให้การรับรอง
โดยร่างปฏิญญาฯ มีสาระสำคัญเป็นแนวทางการดำเนินการเกี่ยวกับพื้นที่ชุ่มน้ำของประเทศสมาชิก
เช่น ลงทุนในงานวิจัยทางวิทยาศาสตร์เพื่อให้เข้าใจนิเวศวิทยาของพื้นที่ชุ่มน้ำ
และเรียกร้องให้องค์กรพันธมิตรระหว่างประเทศสนับสนุนด้านการเงินและเทคนิควิชาการสำหรับการอนุรักษ์และฟื้นฟูพื้นที่ชุ่มน้ำ
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||
73 | ร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดข้าราชการฝ่ายพลเรือนตามพระราชบัญญัติเหรียญจักรมาลาและเหรียญจักรพรรดิมาลา พุทธศักราช 2484 พ.ศ. .... | นร 05 | 22/07/2568 | ||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดข้าราชการฝ่ายพลเรือนตามพระราชบัญญัติเหรียญจักรมาลาและเหรียญจักรพรรดิมาลา
พุทธศักราช ๒๔๘๔ พ.ศ. .... ที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้ว
มีสาระสำคัญเป็นการกำหนดให้พนักงานส่วนตำบลและพนักงานเมืองพัทยาเป็นข้าราชการอื่นซึ่งปฏิบัติราชการในลักษณะเดียวกับข้าราชการฝ่ายพลเรือนตามกฎหมายว่าด้วยเหรียญจักรมาลาและเหรียญจักรพรรดิมาลา
เพื่อให้พนักงานส่วนตำบลและพนักงานเมืองพัทยาอยู่ในเกณฑ์ที่จะได้รับการเสนอขอพระราชทานเหรียญจักรพรรดิมาลา
ตามที่สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีเสนอและให้ดำเนินการต่อไปได้
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||
74 | ขออนุมัติเปลี่ยนแปลงแบบรูปรายละเอียดรายการก่อสร้าง แก้ไขชื่อรายการ พื้นที่ใช้สอย รายการบริหารจัดการ ขอสนับสนุนงบประมาณวงเงินเพิ่มเติม ขออนุมัติขยายระยะเวลา และขออนุมัติเปลี่ยนแปลงสัดส่วนวงเงินโครงการรายจ่ายลงทุนเพื่อใช้จ่ายเงินกู้เพื่อพัฒนาเศรษฐกิจและสังคม (โครงการพัฒนาระบบบริการสาธารณสุข สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข กระทรวงสาธารณสุข) | สธ. | 22/07/2568 | ||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้ ๑. เห็นชอบและอนุมัติเปลี่ยนแปลงแบบรูปรายละเอียดรายการก่อสร้าง
แก้ไขชื่อรายการ พื้นที่ใช้สอย รายการบริหารจัดการ ขอสนับสนุนงบประมาณวงเงินเพิ่มเติม
ขออนุมัติขยายระยะเวลา
และขออนุมัติเปลี่ยนแปลงสัดส่วนวงเงินโครงการรายจ่ายลงทุนเพื่อใช้จ่ายเงินกู้เพื่อพัฒนาเศรษฐกิจและสังคม
(โครงการพัฒนาระบบบริการสาธารณสุข สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข กระทรวงสาธารณสุข)
ตามที่กระทรวงสาธารณสุขเสนอ สำหรับวงเงินที่เพิ่มขึ้นให้กระทรวงสาธารณสุข
(สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข)
พิจารณานำเงินบำรุงหรือเงินรายได้ของโรงพยาบาลมาสมทบในการดำเนินโครงการด้วย ตามความเห็นของสำนักงบประมาณ
(หนังสือสำนักงบประมาณ ด่วนที่สุด ที่ นร ๐๗๑๒/๖๑๔๕ ลงวันที่ ๑๑ มิถุนายน
๒๕๖๘) ๒. ให้กระทรวงสาธารณสุข
(สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข) และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรับความเห็นของกระทรวงการคลัง
กระทรวงมหาดไทย รวมทั้งความเห็นและข้อเสนอแนะของสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ
(หนังสือสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ด่วนที่สุด ที่ นร ๑๑๐๘/๙๖๗
ลงวันที่ ๒๘ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๘) ไปพิจารณาดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไปด้วย
เช่น กระทรวงการคลัง เห็นควรให้สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุขและโรงพยาบาลทั้ง
๕ แห่ง เตรียมความพร้อมในการดำเนินการและการจัดเตรียมเอกสารประกวดราคา
เพื่อให้สามารถดำเนินการได้ทันที
รวมทั้งควรกำหนดตัวชี้วัดและจัดเตรียมข้อมูลเกี่ยวกับการดำเนินการด้านสิ่งแวดล้อมและสังคม
รวมถึงการแก้ไขปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศที่ชัดเจนและเป็นรูปธรรม
สำหรับการติดตามและประเมินผลโครงการฯ เพื่อให้โครงการเกิดความยั่งยืนและสอดคล้องกับมาตรฐานของแหล่งเงินกู้
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||
75 | การแต่งตั้งข้าราชการการเมือง (นายสุรสิทธิ์ นิธิวุฒิวรรักษ์) | รง. | 22/07/2568 | ||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบแต่งตั้ง นายสุรสิทธิ์ นิธิวุฒิวรรักษ์
เป็นข้าราชการการเมือง ตำแหน่งเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่คณะรัฐมนตรีมีมติ
(๒๒ กรกฎาคม ๒๕๖๘) เป็นต้นไป ตามที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานเสนอ
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||
76 | การแต่งตั้งข้าราชการการเมือง (นายชนินทร์ รุ่งธนเกียรติ) | มท. | 22/07/2568 | ||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบแต่งตั้ง นายชนินทร์ รุ่งธนเกียรติ
เป็นข้าราชการการเมือง ตำแหน่งเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่คณะรัฐมนตรีมีมติ
(๒๒ กรกฎาคม ๒๕๖๘) เป็นต้นไป ตามที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยเสนอ
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||
77 | การแต่งตั้งข้าราชการการเมือง (นายพีรวัส สมวงศ์ และ จ่าเอก ยศสิงห์ เหลี่ยมเลิศ) | พณ. | 22/07/2568 | ||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบการแต่งตั้งข้าราชการการเมือง จำนวน ๒ ราย
ทั้งนี้ ให้มีผลตั้งแต่วันที่คณะรัฐมนตรีมีมติ (๒๒ กรกฎาคม ๒๕๖๘) เป็นต้นไป
ตามที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์เสนอ ดังนี้ ๑. นายพีรวัส สมวงศ์ ดำรงตำแหน่งที่ปรึกษารัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์
(นายสุชาติ ชมกลิ่น) ๒. จ่าเอก ยศสิงห์ เหลี่ยมเลิศ ดำรงตำแหน่งผู้ช่วยเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์
[ปฏิบัติหน้าที่เลขานุการรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ (นายสุชาติ ชมกลิ่น)]
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||
78 | รัฐบาลสาธารณรัฐประชาชนจีนเสนอขอแต่งตั้งเอกอัครราชทูตวิสามัญผู้มีอำนาจเต็มแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทย (นายจาง เจี้ยนเหว่ย์) | กต. | 15/07/2568 | ||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติแต่งตั้ง นายจาง เจี้ยนเหว่ย์ (Mr. Zhang Jianwei) ให้ดำรงตำแหน่งเอกอัครราชทูตวิสามัญผู้มีอำนาจเต็มแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทยคนใหม่
โดยมีถิ่นพำนัก ณ กรุงเทพมหานคร สืบแทน นายหาน จื้อเฉียง (Mr. Han Zhiqiang)
ซึ่งครบวาระการดำรงตำแหน่ง ตามที่กระทรวงการต่างประเทศเสนอ
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||
79 | การแต่งตั้งข้าราชการพลเรือนสามัญให้ดำรงตำแหน่งประเภทบริหารระดับสูง (นายเอกนิติ รมยานนท์) | อก. | 15/07/2568 | ||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติแต่งตั้ง นายเอกนิติ รมยานนท์ ข้าราชการพลเรือนสามัญ
ตำแหน่งผู้ตรวจราชการกระทรวง สำนักงานปลัดกระทรวง ให้ดำรงตำแหน่งเลขาธิการสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม
กระทรวงอุตสาหกรรม เพื่อทดแทนผู้ดำรงตำแหน่งที่จะเกษียณอายุราชการ ตั้งแต่วันที่ ๑
ตุลาคม ๒๕๖๘ เป็นต้นไป ตามที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรมเสนอ
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||
80 | การแต่งตั้งข้าราชการพลเรือนสามัญให้ดำรงตำแหน่งประเภทบริหารระดับสูง (นายสมฤกษ์ จึงสมาน) | สธ. | 15/07/2568 | ||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติแต่งตั้ง นายสมฤกษ์ จึงสมาน ข้าราชการพลเรือนสามัญ ตำแหน่งอธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก
ให้ดำรงตำแหน่งปลัดกระทรวง สำนักงานปลัดกระทรวง กระทรวงสาธารณสุข
เพื่อทดแทนผู้ดำรงตำแหน่งที่จะเกษียณอายุราชการ ตั้งแต่วันที่ ๑ ตุลาคม ๒๕๖๘
เป็นต้นไป ได้ยกเลิกชั้นความลับนับแต่วันที่คณะรัฐมนตรีมีมติ ตามที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขเสนอ
|