ค้นหาข้อมูลมติคณะรัฐมนตรี
ค้นหาเพิ่มเติม
หน้าที่ 698 จากทั้งหมด 6212 หน้า แสดงรายการที่ 13941 - 13960 จากข้อมูลทั้งหมด 124233 รายการ
ลำดับ | ชื่อเรื่อง | ส่วนราชการ เจ้าของเรื่อง |
วันที่มีมติ | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
13941 | แต่งตั้งประธานกรรมการและกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (จำนวน 6 ราย 1. นางอรรชกา สีบุญเรือง ฯลฯ) | อื่นๆ | 25/12/2561 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติให้แต่งตั้งประธานกรรมการและกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ รวม ๖ คน ตามที่รองนายกรัฐมนตรี (พลอากาศเอก ประจิน จั่นตอง) เสนอ โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่คณะรัฐมนตรีมีมติ (๒๕ ธันวาคม ๒๕๖๑) เป็นต้นไป ดังนี้
๑. นางอรรชกา สีบุญเรือง ประธานกรรมการ ๒. นายดิสทัต โหตระกิตย์ กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ ๓. นางสีลาภรณ์ บัวสาย กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ ๔. นางการดี เลียวไพโรจน์ กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ ๕. นายสุรพงษ์ เลิศสิทธิชัย กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ ๖. นายแดน ศรมณี กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
13942 | การแต่งตั้งกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (จำนวน 8 คน 1. นายชาตรี สุวรรณิน ฯลฯ) | นร | 25/12/2561 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติการแต่งตั้งกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค จำนวน ๘ คน แทนกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิเดิมที่ดำรงตำแหน่งครบวาระสามปี ตามที่รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี (นายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ) เสนอ โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่คณะรัฐมนตรีมีมติ (๒๕ ธันวาคม ๒๕๖๑) เป็นต้นไป ดังนี้
๑. นายชาตรี สุวรรณิน ๒. พลอากาศตรี อิทธพร คณะเจริญ ๓. นางชูเนตร ศรีเสาวชาติ ๔. นายพูลศักดิ์ ประณุทนรพาล ๕. นายอัครเดช ไชยเพิ่ม ๖. นายถวัลย์ รุยาพร ๗. นายเจษฎา โชคดำรงสุข ๘. นายสมศักดิ์ โชติรัตนะศิริ
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
13943 | การแต่งตั้งกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ (ด้านการบริหารธุรกิจ) (นางเมธินี เทพมณี) | นร12 | 25/12/2561 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติแต่งตั้ง นางเมธินี เทพมณี เป็นกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ (ด้านการบริหารธุรกิจ) แทนตำแหน่งที่ว่าง โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่คณะรัฐมนตรีมีมติ (๒๕ ธันวาคม ๒๕๖๑) เป็นต้นไป ตามที่สำนักงาน ก.พ.ร. เสนอ และให้สำนักงาน ก.พ.ร. ดำเนินการแต่งตั้งกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการในครั้งต่อไปให้เป็นไปตามกรอบระยะเวลาที่กฎหมายกำหนดอย่างเคร่งครัด ตามนัยมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ ๒๓ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๙ เรื่อง การดำเนินการแต่งตั้งกรรมการในคณะกรรมการต่าง ๆ ตามที่กฎหมายบัญญัติให้เป็นไปตามกรอบระยะเวลาตามกฎหมาย
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
13944 | การแต่งตั้งกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (นางสาวจุฬารัตน์ สุธีธร) | กค | 25/12/2561 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเสนอ ดังนี้
๑. เห็นชอบการแต่งตั้ง นางสาวจุฬารัตน์ สุธีธร เป็นกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิด้านเศรษฐศาสตร์ในคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย ๒. การแต่งตั้งกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย ตามข้อ ๑ ให้มีผลตั้งแต่วันที่กระทรวงการคลังมีคำสั่งแต่งตั้ง
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
13945 | ให้กรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรีคงอยู่ปฏิบัติหน้าที่ต่ออีกหนึ่งวาระ (นางหิรัญญา สุจินัย ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี) | นร04 | 25/12/2561 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบให้ นางหิรัญญา สุจินัย ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ซึ่งจะครบวาระการดำรงตำแหน่งหนึ่งปี ในวันที่ ๒๗ ธันวาคม ๒๕๖๑ คงอยู่ปฏิบัติหน้าที่ต่ออีกหนึ่งวาระ ตั้งแต่วันที่ ๒๘ ธันวาคม ๒๕๖๑ ตามที่สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรีเสนอ
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
13946 | โครงการของขวัญปีใหม่ พ.ศ. 2562 สำหรับประชาชน ของกระทรวงคมนาคม | คค | 25/12/2561 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบโครงการของขวัญปีใหม่ พ.ศ. ๒๕๖๒ สำหรับประชาชน ของกระทรวงคมนาคม โดยมีโครงการ/กิจกรรมที่สำคัญ ได้แก่ (๑) การให้บริการฟรีของหน่วยงานในสังกัดกระทรวงคมนาคม (๒) การขยายเวลาให้บริการและการอำนวยความสะดวกในการเดินทางของประชาชนในช่วงเทศกาลปีใหม่ (๓) การส่งเสริมการท่องเที่ยวของประชาชนเพื่อร่วมเฉลิมฉลองเทศกาลปีใหม่ และ (๔) เพิ่มโครงข่ายทางถนนสนับสนุนการเดินทางของประชาชนในช่วงเทศกาลปีใหม่ ตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอ
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
13947 | ของขวัญปีใหม่สำหรับประชาชน (ปี พ.ศ. 2562) | กก | 25/12/2561 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบโครงการที่จะดำเนินการเพื่อมอบเป็นของขวัญปีใหม่ (ปี พ.ศ. ๒๕๖๒) ให้แก่ประชาชน จำนวน ๒ โครงการ ได้แก่ (๑) โครงการสนับสนุนกิจกรรมการกีฬาและนันทนาการเพื่อส่งเสริมคุณภาพชีวิต (Sports for All ๔.๐) และ (๒) โครงการสนับสนุนการจัดกิจกรรมวันเด็กแห่งชาติ (๑๒ มกราคม พ.ศ. ๒๕๖๒) ในทุกจังหวัดทั่วประเทศ ตามที่กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาเสนอ
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
13948 | ของขวัญปีใหม่สำหรับผู้ประกอบการและประชาชน | อก | 25/12/2561 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบกิจกรรม/โครงการที่เป็นประโยชน์ต่อผู้ประกอบการและประชาชนเพื่อมอบให้เป็นของขวัญปีใหม่ ปี ๒๕๖๒ เช่น (๑) การยกเลิกการต่ออายุใบอนุญาตโรงงาน เพื่อเพิ่มความสะดวก เพิ่มประสิทธิภาพ การให้บริการ ลดระยะเวลา ลดปัญหาข้อร้องเรียน (๒) การชำระค่าบริการผ่านระบบ e-Payment เช่น การชำระค่าธรรมเนียมรายปี ใบอนุญาตโรงงาน ค่าใบอนุญาตนำแร่เข้า-ส่งออก การออกใบอนุญาตผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ หรือ e-License การตรวจติดตามผู้ได้รับใบอนุญาต หรือ e-Surveillance รวมไปถึงค่าธรรมเนียมงานบริการด้านอื่น ๆ เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพการให้บริการทางด้านการเงินของกระทรวงอุตสาหกรรมให้ก้าวไปสู่สังคมไร้เงินสด หรือ Cashless Society (๓) การพัฒนาระบบ i-lndustry โดยเชื่อมโยงข้อมูลหน่วยงานทั้งภายในและภายนอกกระทรวงอุตสาหกรรมเพื่อเป็นกลไกทดแทนการตรวจ/ต่อใบอนุญาตโรงงาน มาเป็นการรับรองตนเอง โดยผู้ประกอบการสามารถใช้วิเคราะห์ และประเมินตนเอง (Performance Evaluation) เพื่อพัฒนากิจการ สร้างโอกาส และเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน และ (๔) การปรับลดอัตราดอกเบี้ยสินเชื่อของเงินทุนหมุนเวียนเพื่อการส่งเสริมอุตสาหกรรมเกษตรแปรรูปทั่วไทย จาก ๖% เหลือ ๔% (วงเงิน ๒๕๐ ล้านบาท) เป็นต้น ตามที่กระทรวงอุตสาหกรรมเสนอ
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
13949 | แผนการดำเนินกิจกรรมและโครงการด้านศิลปวัฒนธรรมเพื่อเชิดชูบทบาทของไทยในฐานะประธานอาเซียนประจำปี พ.ศ. 2562 | วธ | 25/12/2561 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบแผนการดำเนินกิจกรรมและโครงการด้านศิลปวัฒนธรรมเพื่อเชิดชูบทบาทของไทยในฐานะประธานอาเซียนประจำปี พ.ศ. ๒๕๖๒ โดยกระทรวงวัฒนธรรมได้จัดทำแผนงานกิจกรรมและโครงการในปี ๒๕๖๒ ซึ่งจะส่งเสริมบทบาทของประเทศไทยและเชิดชูเกียรติภูมิของอาเซียนด้วยมิติทางวัฒนธรรม ตลอดจนเป็นการยืนยันความพร้อมของประเทศไทยในการเป็นศูนย์กลางแลกเปลี่ยนเรียนรู้ทางศิลปะและวัฒนธรรมของอาเซียนและประเทศคู่เจรจา เช่น (๑) การแถลงข่าวปีวัฒนธรรมอาเซียนพร้อมเปิดตัวกิจกรรมและโครงการด้านศิลปวัฒนธรรมเพื่อเชิดชูบทบาทของไทยในฐานะประธานอาเซียน ประจำปี พ.ศ. ๒๕๖๒ (๒) การเปิดตัวภาพยนตร์แอนิเมชันเรื่องรามเกียรติ์ ตอน รามาวตาร เพื่อเชิดชูรามเกียรติ์ หรือมหากาพย์รามายณะอันเป็นมรดกร่วมทางวัฒนธรรมของอาเซียน (๓) การเปิดตัวหนังสือมรดกอาเซียน มรดกโลก ซึ่งรวบรวมข้อมูลแหล่งมรดกโลกทางวัฒนธรรมและทางธรรมชาติ ตลอดจนแหล่งประวัติศาสตร์ที่สำคัญของอาเซียน และ (๔) การจัดงาน “มหกรรมวัฒนธรรมอาเซียน” ภายใต้การจัดงานมหกรรมวัฒนธรรม “ใต้ร่มพระบารมี ๒๓๗ ปี กรุงรัตนโกสินทร์” ประจำปี ๒๕๖๒ ระหว่างวันที่ ๒๐-๒๔ เมษายน ๒๕๖๒ ณ บริเวณเกาะรัตนโกสินทร์ โรงละครแห่งชาติ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ และศูนย์วัฒนธรรมอาเซียน หอศิลป์ร่วมสมัยราชดำเนิน เป็นต้น ตามที่กระทรวงวัฒนธรรมเสนอ
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
13950 | รายงานผลการดำเนินการปรับปรุงแผนที่แนวเขตที่ดินของรัฐแบบบูรณาการ มาตราส่วน 1 : 4000 (One Map) | ปปท. | 25/12/2561 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้ ๑. รับทราบผลการดำเนินการปรับปรุงแผนที่แนวเขตที่ดินของรัฐแบบบูรณาการ มาตราส่วน ๑: ๔๐๐๐ (One Map) ของคณะกรรมการปรับปรุงแผนที่แนวเขตที่ดินของรัฐแบบบูรณาการ มาตราส่วน ๑ : ๔๐๐๐ (One Map) (คณะกรรมการ กปนร.) โดยให้คณะกรรมการ กปนร. รับความเห็นของกระทรวงมหาดไทยในประเด็นการให้หน่วยงานที่มีอำนาจหน้าที่ในการดูแลที่ดินของรัฐแต่ละประเภทตรวจสอบแนวเขตที่ดินของรัฐอีกครั้ง โดยเฉพาะแนวเขตที่ดินของรัฐที่ทับซ้อนกับที่ดินของประชาชน และข้อสังเกตของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ในประเด็นการกำหนดพื้นที่บางส่วนให้เป็นพื้นที่ป่าไม้ยังไม่สอดคล้องกับหลักการตามกฎหมายที่ใช้ในการดำเนินงานและมติคณะรัฐมนตรีเดิมในพื้นที่นั้น ๆ ไปหารือร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น กระทรวงการคลัง กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กระทรวงมหาดไทย ให้ได้ข้อยุติในแต่ละประเด็นที่ชัดเจนโดยเร็ว แล้วให้หน่วยงานที่มีอำนาจหน้าที่ตามกฎหมายในการดูแลที่ดินของรัฐแต่ละประเภทนำข้อยุติดังกล่าวไปประกอบการดำเนินการตรวจสอบเส้นแนวเขตที่ดินของรัฐให้ถูกต้อง ตรงกัน และเห็นชอบร่วมกันก่อน แล้วให้นำเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาให้ความเห็นชอบในการรับรองเส้นแนวเขตที่ดินของรัฐอีกครั้งหนึ่ง ทั้งนี้ การดำเนินการต่าง ๆ ดังกล่าวให้หน่วยงานต่าง ๆ ดำเนินการให้ถูกต้อง เป็นไปตามกฎหมาย กฎ คำสั่ง ระเบียบ ข้อบังคับ และมติคณะรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องอย่างเคร่งครัด ๒. ให้กระทรวงการคลัง กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กระทรวงมหาดไทย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องซึ่งมีอำนาจหน้าที่ตามกฎหมายเป็นผู้รับผิดชอบในการดำเนินการแก้ไขหรือปรับปรุงกฎหมายที่เกี่ยวข้อง และแก้ไขแผนที่แนบท้ายกฎหมายให้สอดคล้องกับผลการดำเนินการปรับปรุงแผนที่แนวเขตที่ดินของรัฐแบบบูรณาการ มาตราส่วน ๑ : ๔๐๐๐ (One Map) โดยให้คณะกรรมการ กปนร. เป็นฝ่ายประสานงานและให้ข้อเสนอแนะในการดำเนินการ ทั้งนี้ หน่วยงานของรัฐดังกล่าวต้องเร่งรัดดำเนินการแก้ไขหรือปรับปรุงกฎหมายในความรับผิดชอบให้แล้วเสร็จโดยเร็วภายในสามร้อยหกสิบวันนับแต่วันที่คณะรัฐมนตรีได้มีมติให้ความเห็นชอบในการรับรองเส้นแนวเขตของรัฐแล้ว โดยอาจเสนอขอขยายระยะเวลาการดำเนินการต่อคณะกรรมการ กปนร. ได้ตามเหตุผลความจำเป็น แต่ทั้งนี้ไม่เกินหนึ่งร้อยแปดสิบวัน ๓. เห็นชอบในหลักการการแต่งตั้งคณะกรรมการบริหารจัดการแนวเขตที่ดินของรัฐ เพื่อทำหน้าที่บริหารจัดการแนวเขตที่ดินของรัฐ ให้คณะกรรมการ กปนร. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรับความเห็นและข้อสังเกตของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงมหาดไทย และสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา เช่น การกำหนดอำนาจหน้าที่และองค์ประกอบของคณะกรรมการดังกล่าวให้ชัดเจน ไม่ซ้ำซ้อนกับอำนาจหน้าที่ของคณะกรรมการตามกฎหมายเฉพาะอื่น การนำแนวทางการพิจารณาการปฏิบัติงานตามอำนาจหน้าที่ที่กำหนดไว้โดยกฎหมาย ระเบียบ หรือมติคณะรัฐมนตรีของแต่ละหน่วยงานมาประกอบการพิจารณา เป็นต้น ไปพิจารณาประกอบการดำเนินการต่อไป ทั้งนี้ ให้คณะกรรมการที่แต่งตั้งขึ้นสามารถขับเคลื่อนการดำเนินการเกี่ยวกับการบริหารจัดการแนวเขตที่ดินของรัฐร่วมกับกระทรวงมหาดไทยและคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติด้วย ๔. ในการดำเนินการแก้ไขปรับปรุงกฎหมายที่เกี่ยวข้องหรือแผนที่แนบท้ายกฎหมายของหน่วยงานของรัฐ หากมีกรณีใดประสบปัญหาอุปสรรคในการดำเนินการ ให้หน่วยงานของรัฐเจ้าของเรื่องรายงานสภาพปัญหา พร้อมข้อเสนอแนะแนวทางการแก้ไขต่อคณะกรรมการบริหารจัดการแนวเขตที่ดินของรัฐที่จะได้แต่งตั้งขึ้น เพื่อพิจารณาดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป |
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
13951 | สรุปผลการประชุมคณะกรรมการประสานงานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (วันจันทร์ที่ 24 ธันวาคม 2561) | นร05 | 25/12/2561 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบสรุปผลการประชุมคณะกรรมการประสานงานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ วันจันทร์ที่ ๒๔ ธันวาคม ๒๕๖๑ และรับทราบข้อสังเกตของคณะกรรมการประสานงานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ โดยมอบหมายให้ประธานกรรมการประสานงานสภานิติบัญญัติแห่งชาติรับข้อสังเกตดังกล่าวไปประสานงานกับคณะกรรมาธิการวิสามัญกิจการสภานิติบัญญัติแห่งชาติต่อไป
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
13952 | ข้อสั่งการของนายกรัฐมนตรี | นร | 25/12/2561 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ในคราวประชุมคณะรัฐมนตรี นายกรัฐมนตรีมีข้อสั่งการด้านสังคม ดังนี้
๑. โดยที่ในช่วงที่ผ่านมาสภาพอากาศในหลายพื้นที่ของกรุงเทพมหานครและปริมณฑลมีการถ่ายเทน้อย และมีฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน ๒.๕ ไมครอน สูงเกินกว่ามาตรฐาน ซึ่งส่งผลกระทบแก่สุขภาพของประชาชนและสิ่งแวดล้อม ซึ่งในเบื้องต้นหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และกรุงเทพมหานครได้เร่งดำเนินการควบคุมดูแลเพื่อบรรเทาปัญหาเฉพาะหน้าไปแล้ว สำหรับในระยะต่อไป ให้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเป็นหน่วยงานหลักร่วมกับกระทรวงมหาดไทย กระทรวงสาธารณสุข กรุงเทพมหานคร และหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งหน่วยงานในฝ่ายตำรวจ ทหาร เร่งรัดกำหนดมาตรการเพื่อดำเนินการป้องกันและแก้ไขปัญหามลภาวะในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล โดยเฉพาะปัญหาฝุ่นละอองเกินมาตรฐานให้เกิดผลเป็นรูปธรรมและมีความยั่งยืนต่อไป ทั้งนี้ ให้ขอความร่วมมือภาคเอกชน องค์กร และประชาชนทุกภาคส่วน โดยเฉพาะโรงงานอุตสาหกรรมต่าง ๆ ได้ร่วมกันกวดขัน ดูแล และดำเนินการต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง เพื่อป้องกัน/ลดการก่อมลภาวะในรูปแบบต่าง ๆ อย่างต่อเนื่องต่อไป ๒. ให้กระทรวงมหาดไทยร่วมกับกระทรวงกลาโหม กระทรวงคมนาคม สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และหน่วยงานในพื้นที่ร่วมกันดูแลความสงบเรียบร้อยและความปลอดภัยในการเดินทางของประชาชนในพื้นที่ต่าง ๆ ทั่วประเทศ โดยเฉพาะในพื้นที่ที่จะมีการจัดแสดงมหรสพหรือจัดกิจกรรมต่าง ๆ ในช่วงเทศกาลปีใหม่ (พ.ศ. ๒๕๖๒) รวมทั้งให้มีการรณรงค์การรักษาวินัยจราจรของผู้ใช้รถใช้ถนน เพี่อความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนด้วย
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
13953 | ร่างพระราชบัญญัติจัดตั้งศาลปกครองและวิธีพิจารณาคดีปกครอง (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... (ในส่วนที่เกี่ยวกับอำนาจหน้าที่ในการออกระเบียบของ ก.บ.ศป.) | ศป | 18/12/2561 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. อนุมัติหลักการร่างพระราชบัญญัติจัดตั้งศาลปกครองและวิธีพิจารณาคดีปกครอง (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... มีสาระสำคัญเป็นการแก้ไขเพิ่มเติมอำนาจหน้าที่ของคณะกรรมการบริหารศาลปกครอง (ก.บ.ศป.) ในการออกระเบียบเพื่อให้ครอบคลุมถึงเงินค่าตอบแทนพิเศษ สิทธิและประโยชน์อื่นของข้าราชการศาลปกครอง พนักงานราชการ และลูกจ้างสำนักงานศาลปกครอง และเงินเพิ่มสำหรับตำแหน่งที่มีเหตุพิเศษของข้าราชการตุลาการศาลปกครอง ตามที่ศาลปกครองเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา โดยให้รับความเห็นของกระทรวงการคลังและสำนักงาน ก.พ. ไปประกอบการพิจารณาด้วย แล้วให้เสนอสภานิติบัญญัติแห่งชาติต่อไป ๒. รับทราบแผนในการจัดทำกฎหมายลำดับรอง กรอบระยะเวลา และกรอบสาระสำคัญของกฎหมายลำดับรองที่ออกตามร่างพระราชบัญญัติดังกล่าว ตามที่ศาลปกครองเสนอ ๓. ให้สำนักงานศาลปกครองรับความเห็นของกระทรวงการคลัง สำนักงาน ก.พ. สำนักงาน ก.พ. ในฐานะฝ่ายเลขานุการคณะกรรมการพิจารณาโครงสร้างหน่วยงานและระบบเกี่ยวกับการกำหนดให้ข้าราชการศาลปกครอง พนักงานราชการ และลูกจ้างสำนักงานศาลปกครองมีสิทธิได้รับเงินค่าตอบแทนพิเศษและกำหนดให้ข้าราชการตุลาการศาลปกครองมีสิทธิได้รับเงินเพิ่มสำหรับตำแหน่งที่มีเหตุพิเศษได้นั้น ควรบัญญัติเพิ่มเติมให้ศาลปกครองต้องขอความเห็นชอบจากกระทรวงการคลังด้วย รวมทั้งการกำหนดให้ ก.บ.ศป. มีอำนาจในการออกระเบียบเกี่ยวกับเงินเพิ่มสำหรับตำแหน่งที่มีเหตุพิเศษของข้าราชการตุลาการศาลปกครอง อาจไม่มีผลครอบคลุมถึงข้าราชการฝ่ายศาลปกครอง เนื่องจากมาตรา ๘๕ แห่งพระราชบัญญัติจัดตั้งศาลปกครองและวิธีพิจารณาคดีปกครอง พ.ศ. ๒๕๔๒ ได้บัญญัติเกี่ยวกับการได้รับเงินเพิ่มสำหรับตำแหน่งที่มีเหตุพิเศษของข้าราชการฝ่ายศาลปกครอง โดยให้นำกฎหมายว่าด้วยระเบียบข้าราชการพลเรือนในส่วนที่เกี่ยวกับข้าราชการพลเรือนสามัญมาใช้บังคับโดยอนุโลม นอกจากนี้ การออกระเบียบเพื่อกำหนดเงินเพิ่มสำหรับตำแหน่งพิเศษที่มีเหตุพิเศษสำหรับผู้ปฏิบัติหน้าที่ในพื้นที่เสี่ยงภัย ควรพิจารณาโดยคำนึงถึงระเบียบ หลักเกณฑ์ และอัตราค่าตอบแทนของข้าราชการประเภทอื่นที่ได้รับคำสั่งให้ปฏิบัติงานในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ไปพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
13954 | สรุปผลการดำเนินงานโครงการประชารัฐร่วมใจ ปลูกต้นไม้ให้แผ่นดิน ปี พ.ศ. 2561 | ทส | 18/12/2561 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. รับทราบสรุปผลการดำเนินงานโครงการประชารัฐร่วมใจ ปลูกต้นไม้ให้แผ่นดิน ปี พ.ศ. ๒๕๖๑ (ระหว่างวันที่ ๒๓ พฤษภาคม-๓๐ กันยายน ๒๕๖๑) ในพื้นที่ ๗๗ จังหวัดทั่วประเทศ มีการปลูกต้นไม้ในพื้นที่ รวมทั้งสิ้น ๓,๐๑๗,๕๒๒ ต้น เนื้อที่รวมทั้งสิ้น ๒๑,๔๙๘ ไร่ โดยจังหวัดที่มีการปลูกต้นไม้มากที่สุด ได้แก่ จังหวัดเลย (๙๒๓,๐๙๙ ต้น) ชัยภูมิ (๔๓๔,๘๘๑ ต้น) และเชียงใหม่ (๑๔๗,๓๑๐ ต้น) ตามลำดับ ตามที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเสนอ ๒. ให้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องพิจารณาปรับปรุงวิธีการปลูกป่าและเลือกพันธุ์ไม้ให้เหมาะสมกับสภาพพื้นที่และวัตถุประสงค์ของการปลูกป่าในแต่ละพื้นที่ให้เกิดประโยชน์และมีความยั่งยืน เช่น การปลูกป่าเพื่อขยายพื้นที่ป่าให้มากขึ้น การปลูกป่าในพื้นที่ป่าเสื่อมโทรม (เขาหัวโล้น) เพื่อลดความแห้งแล้งและให้มีร่มเงา และปลูกป่าในพื้นที่ชุมชนเพื่อให้ประชาชนร่วมกันดูแล เป็นต้น
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
13955 | รายงานผลการดำเนินการตามข้อสังเกตของคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติการบริหารหนี้สาธารณะ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... | สว | 18/12/2561 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. รับทราบรายงานผลการดำเนินการตามข้อสังเกตของคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติการบริหารหนี้สาธารณะ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ซึ่งกระทรวงการคลังได้ดำเนินการตามข้อสังเกตของคณะกรรมาธิการฯ แล้ว โดยประเด็นการกันเงินเหลื่อมปีตามร่างพระราชบัญญัติวิธีการงบประมาณ พ.ศ. .... เห็นว่า หากเพิ่มเติมข้อยกเว้นในกรณีอื่น ๆ เป็นกรณีพิเศษเกี่ยวกับการเบิกจ่ายเงินงบประมาณเหลื่อมปีแล้ว อาจทำให้หลักเกณฑ์การกันเงินเหลื่อมปีมีความยืดหยุ่นเกินไป และอาจส่งผลกระทบต่อประสิทธิภาพในการใช้จ่ายเงินงบประมาณของประเทศได้ สำหรับประเด็นการเพิ่มเติมบทเฉพาะกาลสำหรับวงเงินกันเหลื่อมปีที่ได้รับอนุมัติภายใต้กฎหมายวิธีการงบประมาณ เห็นว่า ร่างพระราชบัญญัติวิธีการงบประมาณ พ.ศ. .... ซึ่งอยู่ระหว่างการนำขึ้นทูลเกล้าฯ ถวาย เพื่อทรงลงพระปรมาภิไธย (ขณะนี้มีผลใช้บังคับเป็นกฎหมายแล้ว) ได้มีการแก้ไขเพิ่มเติมบทเฉพาะกาล โดยกฎหมายได้ให้ระยะเวลาแก่หน่วยงานในการดำเนินการก่อหนี้และเบิกจ่ายเงินงบประมาณที่กันไว้ตามกฎหมายเดิมเท่าที่จำเป็นและตามสมควรแล้ว ส่วนประเด็นการกำหนดตัวชี้วัดในการเบิกจ่ายให้กับส่วนราชการหรือหน่วยงานของรัฐ เพื่อให้มีส่วนร่วมรับผิดชอบต่อต้นทุนการบริหารเงินสดของรัฐบาล หน่วยงานที่เกี่ยวข้องมีข้อสังเกตเกี่ยวกับการกำหนดเป้าหมายหรือตัวชี้วัดการเบิกจ่ายภายใต้ร่างพระราชบัญญัติวิธีการงประมาณ พ.ศ. .... โดยควรพิจารณากำหนดตัวชี้วัดการเบิกจ่ายงบประมาณเพื่อวัดผลการปฏิบัติราชการของหน่วยงานที่เบิกจ่ายโดยตรง และควรให้ความสำคัญกับการเบิกจ่ายงบประมาณตามแผนการใช้จ่ายเงินงบประมาณที่หน่วยงานเบิกจ่ายมีการปรับปรุงให้สอดคล้องกับสถานการณ์จริงในระหว่างปีงบประมาณ ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ และแจ้งให้สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา ปฏิบัติหน้าที่สำนักงานเลขาธิการสภานิติบัญญัติแห่งชาติทราบต่อไป ๒. ให้สำนักงบประมาณร่วมกับกระทรวงการคลังและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรับข้อสังเกตเกี่ยวกับการกำหนดตัวชี้วัดการเบิกจ่ายงบประมาณเพื่อใช้ประกอบการพิจารณากำหนดตัวชี้วัดการเบิกจ่ายงบประมาณเป็นตัวชี้วัดหลักของหน่วยรับงบประมาณ เพื่อให้เป็นไปตามพระราชบัญญัติวิธีการงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๑ ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
13956 | การแต่งตั้งข้าราชการพลเรือนสามัญให้ดำรงตำแหน่งประเภทวิชาการระดับทรงคุณวุฒิ (นางวิชชุดา จริยะพันธุ์) | สธ | 18/12/2561 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติแต่งตั้ง นางวิชชุดา จริยะพันธุ์ ข้าราชการพลเรือนสามัญ ให้ดำรงตำแหน่งผู้ทรงคุณวุฒิด้านวิจัยและพัฒนาวิทยาศาสตร์การแพทย์ (ชีววิทยา) (นักวิทยาศาสตร์การแพทย์ทรงคุณวุฒิ) กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข ตั้งแต่วันที่ ๓ สิงหาคม ๒๕๖๑ ซึ่งเป็นวันที่มีคุณสมบัติครบถ้วนสมบูรณ์ ตามที่กระทรวงสาธารณสุขเสนอ
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
13957 | การกำหนดอัตราค่าจ้างตามมาตรฐานฝีมือ | รง | 18/12/2561 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. รับทราบการกำหนดอัตราค่าจ้างตามมาตรฐานฝีมือ ซึ่งที่ประชุมคณะกรรมการค่าจ้าง ชุดที่ ๒๐ เมื่อวันที่ ๑๗ ตุลาคม ๒๕๖๑ ได้มีมติเห็นชอบให้กำหนดอัตราค่าจ้างตามมาตรฐานฝีมือ จำนวน ๔ กลุ่ม (กลุ่มสาขาอาชีพช่างเครื่องกล กลุ่มสาขาอาชีพช่างอุตสาหกรรมศิลป์ กลุ่มอุตสาหกรรมโลจิสติกส์ และกลุ่มอุตสาหกรรมเฟอร์นิเจอร์) รวม ๑๙ สาขาอาชีพ โดยให้มีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ ๑ มกราคม ๒๕๖๒ เป็นต้นไป ทั้งนี้ กระทรวงแรงงานได้นำการประกาศคณะกรรมการค่าจ้าง เรื่อง อัตราค่าจ้างตามมาตรฐานฝีมือ (ฉบับที่ ๘) ลงวันที่ ๑๔ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๖๑ เสนอคณะรัฐมนตรีเพื่อประกาศในราชกิจจานุเบกษาให้มีผลใช้บังคับต่อไป ตามที่กระทรวงแรงงานเสนอ ๒. ให้กระทรวงแรงงานรับความเห็นของกระทรวงพาณิชย์ที่เห็นควรมีมาตรการที่จะทำให้แน่ใจได้ว่าแรงงานเหล่านี้จะได้รับการพัฒนามาตรฐานฝีมือแรงงานให้ตรงตามความต้องการของตลาดและมีประสิทธิภาพการผลิตของแรงงาน (Labor productivity) เพิ่มขึ้นได้อย่างต่อเนื่อง ไปพิจารณาดำเนินการต่อไป
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
13958 | การบริหารโครงการเงินกู้เพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจและพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน (Development Policy Loan : เงินกู้ DPL) | กค | 18/12/2561 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. รับทราบสถานะและผลการเร่งรัดส่วนราชการเจ้าของโครงการดำเนินโครงการเงินกู้เพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจและพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน (Development Policy Loan : เงินกู้ DPL) ในส่วนที่ไม่อยู่ในแผนปฏิบัติการไทยเข้มแข็ง ๒๕๕๕ ซึ่งได้ลงนามสัญญาจัดซื้อจัดจ้างแล้วและอยู่ระหว่างเบิกจ่าย จำนวน ๔ โครงการ และ ๑ โครงการย่อย โครงการที่ได้รับจัดสรรเงินกู้ DPL แล้ว แต่ยังไม่ได้ลงนามสัญญาจัดซื้อจัดจ้าง จำนวน ๑ โครงการ โครงการที่อยู่ระหว่างการจัดสรรเงินกู้ DPL จำนวน ๑ โครงการ และผลการยุติการดำเนินโครงการ จำนวน ๕ โครงการหลัก ๕ โครงการย่อย และ ๑๕ รายการย่อย ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ ๒. อนุมัติให้ขยายระยะเวลาการดำเนินโครงการและการเบิกจ่ายเงินกู้ DPL ของโครงการต่าง ๆ จำนวน ๗ โครงการ ได้แก่ โครงการจัดทำระบบศูนย์บริหารจัดการรายได้กลาง (Central Clearing House : CCH) ของสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร โครงการพัฒนาระบบมาตรวิทยาแห่งชาติ ระยะที่ ๓ ของสถาบันมาตรวิทยาแห่งชาติ โครงการจัดหาระบบบริหารจัดการ Software และอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ โครงการจัดซื้อเครื่องคอมพิวเตอร์แม่ข่ายระบบความมั่นคงปลอดภัยสารสนเทศเพื่อทดแทนเครื่องเดิม โครงการพัฒนาระบบควบคุมผู้ตรวจสอบและรับรองบัญชีเพื่อประโยชน์แห่งการจัดเก็บภาษีอากรตามมาตรา ๓ สัตตแห่งประมวลรัษฎากร ของกรมสรรพากร โครงการจัดทำระบบบริหารการเงินการคลังภาครัฐแบบอิเล็กทรอนิกส์ใหม่ (New GFMIS Thai) และโครงการเพิ่มประสิทธิภาพการควบคุมทางศุลกากรด้วยระบบเอ็กซเรย์ตู้คอนเทนเนอร์สินค้า สัมภาระและหีบห่อสินค้าของผู้เดินทางรองรับการเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) ของกรมศุลกากร ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ และให้กระทรวงการคลังและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งรัดการเบิกจ่ายเงินกู้ให้แล้วเสร็จตามระยะเวลาที่กำหนด ทั้งนี้ ในส่วนของโครงการเพิ่มประสิทธิภาพการควบคุมทางกรมศุลกากรด้วยระบบเอกซเรย์ตู้คอนเทนเนอร์สินค้า สัมภาระและหีบห่อสินค้าของผู้เดินทางรองรับการเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) ของกรมศุลกากร วงเงิน ๑,๓๑๘.๐๐ ล้านบาท ที่ยังไม่ได้ลงนามสัญญาจัดซื้อจัดจ้างนั้น หากโครงการดังกล่าวไม่สามารถลงนามสัญญาจัดซื้อจัดจ้างได้ทันภายในเดือนธันวาคม ๒๕๖๑ ให้หน่วยงานเจ้าของโครงการสามารถใช้เงินกู้ DPL เพื่อดำเนินโครงการดังกล่าวต่อไปได้ ๓. อนุมัติการเปลี่ยนแปลงรายละเอียดโครงการจัดทำระบบศูนย์บริหารจัดการรายได้กลาง (Central Clearing House : CCH) ของสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ ๔. อนุมัติการยุติการดำเนินโครงการต่าง ๆ จำนวน ๕ โครงการ ได้แก่ โครงการจัดซื้ออุปกรณ์เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพเครือข่ายและรองรับการให้บริการประชาชน โครงการปรับเปลี่ยนระบบ e-mail โครงการพัฒนาระบบงานและเว็บไซต์สำหรับให้บริการผ่านอุปกรณ์และคอมพิวเตอร์พกพา (Mobile Application and Mobile Web Site) โครงการพัฒนาระบบยื่นรายการประกอบแบบแสดงรายการภาษีมูลค่าเพิ่ม (Summary table) ของกรมสรรพากร และโครงการวิเคราะห์ความเป็นไปได้และรูปแบบทางธุรกิจที่เหมาะสมในการให้เอกชนร่วมลงทุน (PPPs Model) สำหรับโครงการรถไฟความเร็วสูง ของสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
13959 | ของขวัญปีใหม่สำหรับประชาชนของกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม | ดศ | 18/12/2561 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบการดำเนินกิจกรรม/โครงการ/การดำเนินงานของกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมเพื่อเป็นของขวัญปีใหม่สำหรับประชาชน ซึ่งมีการดำเนินการที่สำคัญ ได้แก่ (๑) บริการระบบตรวจสอบสิทธิ (Smart Sign On) เพื่อเข้าใช้บริการอินเทอร์เน็ตสาธารณะ (๒) บริการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงสาธารณะ Smart City จังหวัดภูเก็ต (๓) บริการอินเทอร์เน็ตของบริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) ในโครงข่ายเน็ตประชารัฐ (๔) บริการโทรศัพท์ประจำที่และ TOT Mobile (๕) โปรปีใหม่ จาก my by CAT (๖) โครงการช้อป software ลดหย่อนภาษี ๒๐๐% มูลค่าสูงสุด ๑๐,๐๐๐ บาทต่อราย (๗) การทดลองใช้บริการเรียกเก็บเงินปลายทาง (Cash on Delivery : COD) โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ๓ เดือน และ (๘) การเปิดให้บริการ Open House ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาค ตามที่กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมเสนอ
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
13960 | ขออนุมัติดำเนินโครงการวังหีบอันเนื่องมาจากพระราชดำริ จังหวัดนครศรีธรรมราช และขออนุมัติผ่อนผันมติคณะรัฐมนตรีในการขอใช้พื้นที่ลุ่มน้ำชั้นที่ 1 เอ | กษ | 18/12/2561 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. อนุมัติให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยกรมชลประทานดำเนินโครงการวังหีบอันเนื่องมาจากพระราชดำริ จังหวัดนครศรีธรรมราช มีกำหนดแผนงานโครงการ ๕ ปี (ปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๒-๒๕๖๖) กรอบวงเงินงบประมาณโครงการทั้งสิ้น ๒,๓๗๗.๖๔๔ ล้านบาท และผ่อนผันมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ ๑๒ ธันวาคม ๒๕๓๒ กรณีการขอใช้พื้นที่ลุ่มน้ำชั้นที่ ๑ เอ เพื่อให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยกรมชลประทานสามารถเข้าใช้พื้นที่สำหรับการก่อสร้างโครงการฯ ต่อไป รวมทั้งมอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการตามแผนงานปฏิบัติการป้องกันแก้ไขและลดผลกระทบสิ่งแวดล้อม และแผนปฏิบัติการติดตามตรวจสอบผลกระทบสิ่งแวดล้อมอย่างเคร่งครัด ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอ สำหรับค่าใช้จ่ายในการดำเนินโครงการฯ ในปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๒ ให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยกรมชลประทานเสนอปรับแผนการปฏิบัติงานและแผนการใช้จ่ายงบประมาณ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๒ ตามความสามารถในการใช้จ่ายและการก่อหนี้ผูกพันภายในปีงบประมาณให้สอดคล้องกับแผนแม่บทภายใต้ยุทธศาสตร์ชาติอย่างเคร่งครัด และขอทำความตกลงกับสำนักงบประมาณอีกครั้งหนึ่ง ส่วนงบประมาณที่จะใช้ดำเนินการในปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๓-๒๕๖๖ ให้กรมชลประทานเสนอขอตั้งงบประมาณรายจ่ายประจำปีตามความจำเป็นและเหมาะสมตามขั้นตอนต่อไป ตามความเห็นของสำนักงบประมาณ ๒. ให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ (กรมชลประทาน) รับความเห็นของกระทรวงการคลัง กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กระทรวงสาธารณสุข และสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ ในฐานะฝ่ายเลขานุการคณะกรรมการทรัพยากรน้ำแห่งชาติ เช่น ควรให้ความสำคัญในการควบคุม กำกับดูแล โครงการฯ ให้เป็นไปตามระเบียบและข้อบังคับที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้การใช้จ่ายงบประมาณมีความคุ้มค่าและเกิดประโยชน์สูงสุด และควรจัดตั้งงบประมาณเพื่อดำเนินการตามมาตรการป้องกันและแก้ไขผลกระทบสิ่งแวดล้อม มาตรการติดตามตรวจสอบผลกระทบสิ่งแวดล้อม และแผนปฏิบัติการป้องกัน แก้ไข และติดตามตรวจสอบผลกระทบสิ่งแวดล้อมอย่างเคร่งครัด เป็นต้น ไปพิจารณาดำเนินการต่อไป รวมทั้งให้เร่งชี้แจงและทำความเข้าใจกับราษฎรผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการดำเนินโครงการฯ ให้ถูกต้องชัดเจนก่อนการดำเนินการต่อไปด้วย
|