ค้นหาข้อมูลมติคณะรัฐมนตรี
ค้นหาเพิ่มเติม
หน้าที่ 1252 จากทั้งหมด 6218 หน้า แสดงรายการที่ 25021 - 25040 จากข้อมูลทั้งหมด 124360 รายการ
| ลำดับ | ชื่อเรื่อง | ส่วนราชการ เจ้าของเรื่อง |
วันที่มีมติ | ||||||||||||||||||||||||
|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
| 25021 | ร่างกฎกระทรวงกำหนดชื่อยาเสพติดตามกฎหมายว่าด้วยมาตรการในการปราบปรามผู้กระทำความผิดเกี่ยวกับยาเสพติด พ.ศ. .... | ยธ | 24/02/2558 | ||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงกำหนดชื่อยาเสพติดตามกฎหมายว่าด้วยมาตรการในการปราบปรามผู้กระทำความผิดเกี่ยวกับยาเสพติด พ.ศ. .... มีสาระสำคัญเป็นการแก้ไขเพิ่มเติมรายชื่อยาเสพติดตามพระราชบัญญัติมาตรการในการปราบปรามผู้กระทำความผิดเกี่ยวกับยาเสพติด พ.ศ. ๒๕๓๔ จำนวน ๑๐ ชนิด ได้แก่ ซาฟรอล ไดเมทิลแอมเฟตามีน ไนตราซีแพม ไนเมตาซีแพม ฟีนาซีแพม เฟนนิลโพรพาโนลามีน เมทิลีนไดออกซิไพโรวาเลโรน เมทิโลน เมฟีโดรน และไอโซซาฟรอล ตามที่กระทรวงยุติธรรมเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้
|
|||||||||||||||||||||||||||
| 25022 | ร่างกฎกระทรวงให้ใช้บังคับผังเมืองรวมชุมชนสูงเม่น จังหวัดแพร่ พ.ศ. .... | มท | 24/02/2558 | ||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบร่างกฎกระทรวงให้ใช้บังคับผังเมืองรวมชุมชนสูงเม่น จังหวัดแพร่ พ.ศ. .... ที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้ว มีสาระสำคัญเป็นการให้ใช้บังคับผังเมืองรวม ในท้องที่ตำบลพระหลวง ตำบลดอนมูล ตำบลบ้านเหล่า ตำบลสูงเม่น ตำบลน้ำชำ ตำบลหัวฝาย อำเภอสูงเม่น จังหวัดแพร่ เพื่อใช้เป็นแนวทางในการพัฒนา และการดำรงรักษาเมืองและบริเวณที่เกี่ยวข้องหรือชนบท ในด้านการใช้ประโยชน์ในทรัพย์สิน การคมนาคมและการขนส่ง การสาธารณูปโภค บริการสาธารณะ และสภาพแวดล้อม ตามที่กระทรวงมหาดไทยเสนอ และให้ดำเนินการต่อไปได้
|
|||||||||||||||||||||||||||
| 25023 | สรุปการขับเคลื่อนและเร่งรัดการดำเนินงานตามนโยบายรัฐบาล ครั้งที่ 3 (ระหว่างวันที่ 12 กันยายน - 31 ธันวาคม 2557) | นร | 24/02/2558 | ||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติ
๑. รับทราบสรุปการขับเคลื่อนและเร่งรัดการดำเนินงานตามนโยบายรัฐบาล ครั้งที่ ๓ (ระหว่างวันที่ ๑๒ กันยายน-๓๑ ธันวาคม ๒๕๕๗) ตามที่คณะกรรมการขับเคลื่อนและเร่งรัดการดำเนินงานตามนโยบายของรัฐบาลเสนอ สรุปได้ ดังนี้ ๑.๑ การสร้างความปรองดองสมานฉันท์ ผลงานที่สำคัญ ได้แก่ ๑.๑.๑ โครงการส่งเสริมการจัดกิจกรรมเพื่อความปรองดองสมานฉันท์โดยผ่านกลไกระดับจังหวัด อำเภอ ท้องถิ่น ๑.๑.๒ โครงการส่งเสริมสนับสนุนการสร้างความปรองดองสมานฉันท์โดยผ่านกลไกคณะกรรมการหมู่บ้าน ๑.๑.๓ โครงการส่งเสริมวิถีชีวิตแบบประชาธิปไตยเพื่อเสริมสร้างความปรองดองสมานฉันท์ ๑.๑.๔ การแก้ไขปัญหาข้อร้องเรียน ร้องทุกข์ ๑.๒ การปฏิรูปประเทศ ผลงานที่สำคัญ ได้แก่ ๑.๒.๑ รัฐบาลได้ให้การสนับสนุนการปฏิบัติงานของสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) ๑.๒.๒ มีการเชื่อมโยงการดำเนินการระหว่าง สปช. กับส่วนราชการต่าง ๆ โดยให้ส่วนราชการพิจารณาดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องกับความเห็นของ สปช. เกี่ยวกับเรื่อง หลักประกันความมั่นคงด้านรายได้เพื่อการยังชีพของผู้สูงอายุ : การเร่งรัดดำเนินงานตามพระราชบัญญัติกองทุนการออมแห่งชาติ พ.ศ. ๒๕๕๔ และเรื่อง การนำเสนอพื้นที่อนุรักษ์ในทะเลอันดามันเป็นเขตมรดกโลก ๑.๒.๓ กระทรวงศึกษาธิการได้เร่งดำเนินการปฏิรูปในเรื่องที่เป็นนโยบายรัฐบาลและอยู่ในอำนาจหน้าที่ของกระทรวง ๑.๓ การบริหารราชการแผ่นดิน ผลงานที่สำคัญ ได้แก่ ๑.๓.๑ การปกป้องเชิดชูสถาบันพระมหากษัตริย์ เช่น การจัดงานเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เผยแพร่ความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องและเป็นจริงเกี่ยวกับสถาบันพระมหากษัตริย์และพระราชกรณียกิจ เร่งขยายผลตามโครงการและแบบอย่างที่ทรงวางรากฐานไว้ เป็นต้น ๑.๓.๒ การรักษาความมั่นคงของรัฐและต่างประเทศ เช่น การจัดทำนโยบายและยุทธศาสตร์ด้านความมั่นคงต่าง ๆ ดำเนินการโครงการการจัดตั้งนิคมอุตสาหกรรมในพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษชายแดน การแก้ไขปัญหายาเสพติด เป็นต้น ๑.๓.๓ การลดความเหลื่อมล้ำของสังคม เช่น เร่งสร้างโอกาส อาชีพ และการมีรายได้ที่มั่นคง การจัดหาที่ดินทำกิน เป็นต้น ๑.๓.๔ การศึกษาและเรียนรู้ การทะนุบำรุงศาสนา ศิลปะและวัฒนธรรม เช่น การเสริมสร้างโอกาสและความเสมอภาคทางการศึกษาให้แก่ผู้ยากจนหรือด้อยโอกาส การส่งเสริมการอาชีวศึกษา ปรับภาพลักษณ์ และเร่งผลิตและพัฒนากำลังคนเพื่อตอบสนองความต้องการพัฒนาประเทศ โดยพัฒนาคุณภาพการเรียนการสอนอาชีวศึกษา เป็นต้น ๑.๓.๕ การยกระดับคุณภาพบริการด้านสาธารณสุข และสุขภาพของประชาชน เช่น สร้างความครอบคลุมของหลักประกันสุขภาพ โดยจัดบริการการรักษาพยาบาลแก่ผู้ประกันตน พัฒนาระบบบริการปฐมภูมิ โดยพัฒนาทีมหมอครอบครัวเพื่อให้สามารถตอบสนองต่อความจำเป็นด้านสุขภาพของประชาชน เป็นต้น ๑.๓.๖ การบริหารเศรษฐกิจ เช่น การเร่งรัดการเบิกจ่าย ด้านการแก้ไขปัญหาหนี้สินภาคประชาชน เป็นต้น ๑.๓.๗ การส่งเสริมบทบาทและการใช้โอกาสในประชาคมอาเซียน เช่น ด้านการเชื่อมโยงระบบขนส่งคมนาคม กฎระเบียบและการอำนวยความสะดวกด้านการค้า ซึ่งรัฐบาลได้เร่งดำเนินการอย่างต่อเนื่อง เช่น โครงการปรับปรุงถนนสายนาทวี-บ้านประกอบ/ชายแดนไทยมาเลเซีย เป็นต้น ๑.๓.๘ การพัฒนาและส่งเสริมการใช้ประโยชน์จากวิทยาศาสตร์เทคโนโลยี การวิจัยและพัฒนา และนวัตกรรม สนับสนุนการเพิ่มค่าใช้จ่ายในการวิจัยและพัฒนาของประเทศ เช่น การปฏิรูประบบการให้สิ่งจูงใจ ระเบียบและกฎหมายที่เป็นอุปสรรคต่อการนำงานวิจัยและพัฒนาไปต่อยอดหรือใช้ประโยชน์ การปรับปรุงและจัดเตรียมให้มีโครงสร้างพื้นฐานด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ด้านการวิจัยและพัฒนา และด้านนวัตกรรม เป็นต้น ๑.๓.๙ การรักษาความมั่นคงของฐานทรัพยากร และการสร้างสมดุลระหว่างการอนุรักษ์กับการใช้ประโยชน์อย่างยั่งยืน เช่น เร่งปกป้องและฟื้นฟูพื้นที่อนุรักษ์ทรัพยากรป่าไม้และสัตว์ป่า เร่งปกป้องและฟื้นฟูพื้นที่อนุรักษ์ทรัพยากรป่าไม้และสัตว์ป่า การแก้ไขปัญหาภัยแล้ง เป็นต้น ๑.๓.๑๐ การส่งเสริมการบริหารราชการแผ่นดินที่มีธรรมาภิบาลและการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบในภาครัฐ เช่น จัดทำโครงการวางระบบป้องกันการทุจริตในโครงการสำคัญตามนโยบายของรัฐบาลในการช่วยเหลือประชาชน และการปรับปรุงระบบราชการ เป็นต้น ๑.๓.๑๑ การปรับปรุงกฎหมายและกระบวนการยุติธรรม เช่น การปรับปรุงประมวลกฎหมายที่ล้าสมัยไม่เป็นธรรม การนำมาตรการทางการเงิน ภาษี และการป้องกันการฟอกเงินมาใช้ในการป้องกันและปราบปรามผู้กระทำผิด เป็นต้น ๒. ให้หน่วยงานที่ประสงค์จะปรับปรุง แก้ไข หรือเพิ่มเติมข้อมูลเกี่ยวกับการดำเนินงานในความรับผิดชอบแจ้งไปยังฝ่ายเลขานุการคณะกรรมการขับเคลื่อนและเร่งรัดการดำเนินงานตามนโยบายรัฐบาลโดยตรง เนื่องจากคณะกรรมการมีผู้แทนทุกกระทรวงเป็นกรรมการและมีหน้าที่ในการปรับปรุงรายงานให้ทันสมัยและเสนอต่อคณะรัฐมนตรีเป็นประจำเดือนละ ๑ ครั้ง อยู่แล้ว
|
|||||||||||||||||||||||||||
| 25024 | ร่างกฎกระทรวงกำหนดบริเวณห้ามก่อสร้าง ดัดแปลง หรือเปลี่ยนการใช้อาคารบางชนิดหรือบางประเภท ในพื้นที่บางส่วนในท้องที่จังหวัดนครนายก พ.ศ. .... | มท | 24/02/2558 | ||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบร่างกฎกระทรวงกำหนดบริเวณห้ามก่อสร้าง ดัดแปลง หรือเปลี่ยนการใช้อาคารบางชนิดหรือบางประเภท ในพื้นที่บางส่วนในท้องที่จังหวัดนครนายก พ.ศ. .... มีสาระสำคัญเป็นการกำหนดบริเวณห้ามก่อสร้าง ดัดแปลง หรือเปลี่ยนการใช้อาคารบางชนิดหรือบางประเภท ในบางพื้นที่บางส่วนในท้องที่จังหวัดนครนายก เพื่อประโยชน์ในด้านการรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อม การผังเมือง การสถาปัตยกรรม และการอำนวยความสะดวกแก่การจราจร ตามที่กระทรวงมหาดไทยเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาอีกครั้งหนึ่งเป็นเรื่องด่วน แล้วดำเนินการต่อไปได้
|
|||||||||||||||||||||||||||
| 25025 | การดำเนินงานและแผนปฏิบัติงานการขับเคลื่อนเพื่อให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางด้านวัฒนธรรมของอาเซียน | วธ | 24/02/2558 | ||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบการดำเนินงานและแผนปฏิบัติงานการขับเคลื่อนเพื่อให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางด้านวัฒนธรรมของอาเซียน ตามที่กระทรวงวัฒนธรรมเสนอ สรุปได้ ดังนี้
๑. กระทรวงวัฒนธรรมได้วางกรอบการดำเนินงานขับเคลื่อนระยะสั้น ระยะกลาง และระยะยาว เพื่อผลักดันให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ด้านวัฒนธรรมของอาเซียน ซึ่งประกอบด้วย (๑) ภารกิจที่เป็นศูนย์กลางการฝึกอบรมและการแสดงด้านวัฒนธรรมในปัจจุบัน (๒) เปิดให้บริการศูนย์ศึกษาวิจัยศิลปกรรม วัฒนธรรม และประเพณีแห่งอันดามัน จังหวัดพังงา หรือ “อันดามันเซ็นเตอร์” เพื่อให้บริการองค์ความรู้ด้านมรดกทางวัฒนธรรมในพื้นที่ ๖ จังหวัดที่ติดทะเลอันดามัน (๓) การพัฒนาพิพิธภัณฑ์และโบราณสถานให้ได้มาตรฐานระดับสากล (๔) การจัดตั้งศูนย์วัฒนธรรมอาเซียน ณ หอศิลป์ร่วมสมัยราชดำเนิน ถนนราชดำเนิน และ (๕) โครงการเพื่อสร้างการเรียนรู้ ความเข้าใจ อัตลักษณ์ และความต่างของอาเซียนเพื่อให้ประชาชนเรียนรู้และปรับตัว เพื่อเตรียมการต้อนรับการเข้าสู่ประชาคมอาเซียน ๒. กระทรวงวัฒนธรรมกำลังดำเนินการโครงการขยายศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย บนพื้นที่ ๕๘ ไร่ ซึ่งเป็นการก่อสร้างและขยายพื้นที่ของศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย ในปัจจุบันซึ่งมีพื้นที่ ๒๓ ไร่ โดยโครงการประกอบด้วย อาคารกระทรวงวัฒนธรรม หอศิลป์ร่วมสมัย โรงละครแห่งใหม่ หอสมุดทางวัฒนธรรม ลานอเนกประสงค์สำหรับจัดแสดงทางวัฒนธรรมและจำหน่ายสินค้าทางวัฒนธรรม โครงการระยะแรกจะแล้วเสร็จในปี ๒๕๕๙ และระยะที่ ๒ จะแล้วเสร็จในปี ๒๕๖๒ ซึ่งจะทำให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ทางวัฒนธรรมระดับโลก
|
|||||||||||||||||||||||||||
| 25026 | สรุปผลการดำเนินงานของคณะกรรมาธิการและคณะอนุกรรมาธิการของสภาปฏิรูปแห่งชาติ (วันที่ 26 - 30 มกราคม 2558) | สผ | 24/02/2558 | ||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบสรุปผลการดำเนินงานของคณะกรรมาธิการและคณะอนุกรรมาธิการของสภาปฏิรูปแห่งชาติ (วันที่ ๒๖-๓๐ มกราคม ๒๕๕๘) ตามที่สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ปฏิบัติหน้าที่สำนักงานเลขาธิการสภาปฏิรูปแห่งชาติเสนอ
|
|||||||||||||||||||||||||||
| 25027 | ขอส่งรายงานของผู้สอบบัญชีและรายงานการเงินสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ สำหรับปีสิ้นสุดวันที่ 30 กันยายน 2555 และ 2554 | ปช | 24/02/2558 | ||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบตามที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (สำนักงาน ป.ป.ช.) เสนอรายงานของผู้สอบบัญชีและรายงานการเงินสำนักงาน ป.ป.ช. สำหรับปีสิ้นสุดวันที่ ๓๐ กันยายน ๒๕๕๕ และ ๒๕๕๔ ของสำนักงาน ป.ป.ช. ซึ่งสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดินได้ตรวจสอบรับรองแล้ว โดยมีสาระสำคัญเกี่ยวกับการแสดงงบแสดงฐานะการเงิน งบรายได้และค่าใช้จ่าย และงบกระแสเงินสด สำหรับปีสิ้นสุดวันที่ ๓๐ กันยายน ๒๕๕๕ และ ๒๕๕๔
|
|||||||||||||||||||||||||||
| 25028 | แผนบูรณาการการจัดการแก้ไขปัญหาภัยแล้งปี 2558 | มท | 24/02/2558 | ||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติ
๑. รับทราบแผนบูรณาการการจัดการแก้ไขปัญหาภัยแล้งปี ๒๕๕๘ ตามที่กระทรวงมหาดไทยเสนอ และให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ กระทรวงกลาโหม กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กระทรวงแรงงาน กระทรวงสาธารณสุข และสำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ให้ความร่วมมือดำเนินการตามแผนบูรณาการดังกล่าวซึ่งสรุปสาระสำคัญได้ ดังนี้ ๑.๑ การป้องกันและลดผลกระทบ เน้นมาตรการในเรื่องระบบเฝ้าระวังและคาดการณ์สถานการณ์ภัยแล้ง ตลอดจนการแจ้งเตือนล่วงหน้าให้ประชาชนทราบ โดยเฉพาะในพื้นที่ประสบภัยแล้งซ้ำซาก ๑.๒ การเตรียมพร้อมรับภัย เน้นมาตรการในเรื่องการเตรียมพร้อมสำหรับการจัดหาน้ำเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยแล้ง โดยให้ความสำคัญเรื่องน้ำเพื่อการอุปโภคบริโภคเป็นอันดับแรก ๑.๓ การจัดการในภาวะฉุกเฉิน เน้นการดำเนินการตามมาตรการ คือ การจัดตั้งศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ในแต่ละระดับ คือ ระดับภูมิภาคและระดับส่วนกลาง และการรณรงค์ประชาสัมพันธ์ โดยกรมประชาสัมพันธ์ รวบรวมข่าวสาร การให้ความช่วยเหลือแก่ประชาชนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ๑.๔ การจัดการหลังการเกิดภัย เน้นการดำเนินการตามมาตรการในเรื่องของการให้ความช่วยเหลือประชาชนในด้านต่าง ๆ ให้เกิดความทั่วถึงให้มากที่สุด ทั้งในเรื่องเงินชดเชยตามระเบียบ กฎหมายที่เกี่ยวข้อง การจ้างแรงงาน และการส่งเสริมอาชีพให้กับประชาชนที่ได้รับผลกระทบ ๒. ให้กระทรวงมหาดไทยและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรับความเห็นของสำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีและสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติที่เห็นควรให้จังหวัดเป็นศูนย์กลางการบริหารจัดการในพื้นที่ โดยมีผู้ว่าราชการจังหวัดในฐานะเป็นผู้อำนวยการจังหวัด เป็น Single Command ในการระดมทรัพยากรจากทุกหน่วยงานเข้าแก้ไขปัญหาอย่างบูรณาการ และให้ใช้กระบวนการตรวจราชการแบบบูรณาการร่วมติดตามผลการป้องกันและแก้ไขปัญหาภัยแล้งดังกล่าว รวมทั้งให้รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีเข้าร่วมในฐานะกำกับและติดตามการปฏิบัติราชการในภูมิภาค นอกจากนี้ ควรให้ความสำคัญเรื่องน้ำเพื่อการอุปโภคบริโภค ซึ่งมาจากแหล่งน้ำผิวดินและแหล่งน้ำใต้ดิน โดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องควรเน้นมาตรการประหยัดน้ำ คือ การลดการใช้ (Reduce) การนำกลับมาใช้ใหม่ (Reuse) และการใช้อย่างหมุนเวียน (Recycle) ไปพิจารณาดำเนินการด้วย ๓. ให้กระทรวงมหาดไทยจัดทำฐานข้อมูลพื้นที่ภัยแล้งของประเทศให้ถูกต้องและเป็นปัจจุบัน เพื่อใช้เป็นข้อมูลประกอบการพิจารณาจัดสรรงบประมาณในการช่วยเหลือ เยียวยา ให้สอดคล้องกับสถานการณ์และความจำเป็น และดำเนินการด้วยความถูกต้อง โปร่งใส สามารถตรวจสอบได้ |
|||||||||||||||||||||||||||
| 25029 | รายงานผลการดำเนินงานแก้ไขปัญหาการขอทานทั่วประเทศ | พม | 24/02/2558 | ||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติ
๑. รับทราบตามที่กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์รายงานผลการดำเนินงานแก้ไขปัญหาการขอทานทั่วประเทศ ภายใต้แนวทางการดำเนินงาน ๓ ด้าน (3P) ประกอบด้วย ด้านนโยบาย (Policy) ด้านการคุ้มครองช่วยเหลือ (Protection) และด้านการป้องกัน (Prevention) สรุปสาระสำคัญได้ ดังนี้ ๑.๑ ด้านนโยบาย ได้แก่ การแต่งตั้งคณะอนุกรรมการและคณะกรรมการในระดับต่าง ๆ การจัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและแก้ไขปัญหาขอทาน การจัดระเบียบคนขอทานในกรุงเทพมหานครและส่วนภูมิภาค ๗๗ จังหวัดทั่วประเทศ ซึ่งดำเนินการแล้ว ๓ ครั้ง การผลักดันให้มีการปรับปรุง แก้ไข พระราชบัญญัติควบคุมการขอทาน พ.ศ. ๒๔๘๔ และการจัดทำและพัฒนาระบบฐานข้อมูลคนขอทานทั่วประเทศ ๑.๒ ด้านการคุ้มครองช่วยเหลือ ได้แก่ โครงการพัฒนาศักยภาพบุคลากร เพื่อปฏิบัติงานในการช่วยเหลือเหยื่อการค้ามนุษย์ และโครงการจัดทำแผนพัฒนาหน่วยงาน สถานรองรับบุคคลไร้ที่พึ่ง ๑.๓ ด้านการป้องกัน ได้แก่ การเผยแพร่ความรู้เกี่ยวกับกฎหมายและสิทธิสวัสดิการพื้นฐาน การพัฒนาระบบการคุ้มครองทางสังคม การส่งเสริมให้อาสาสมัครและเครือข่ายต่าง ๆ ร่วมกันเฝ้าระวังการขอทานในชุมชน ทั้งส่วนกลางและส่วนภูมิภาค การร่างบันทึกข้อตกลงความร่วมมือในการแก้ไขปัญหาขอทานต่างด้าวระหว่างรัฐบาลไทยกับกัมพูชา และการรณรงค์ “ให้ทานถูกวิธี ลดวิถีการขอทาน” ๒. ให้กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการแก้ไขปัญหาและจัดระเบียบขอทานให้แล้วเสร็จ และให้ขอความร่วมมือจากฝ่ายความมั่นคง คณะรักษาความสงบแห่งชาติ ร่วมดำเนินการด้วย โดยขอทานที่เป็นคนต่างด้าวให้ดำเนินการส่งกลับประเทศต้นทาง ส่วนขอทานที่เป็นคนไทยให้พิจารณาดำเนินการฝึกอบรมและฝึกอาชีพให้ตามความเหมาะสม เพื่อให้สามารถประกอบอาชีพเลี้ยงตนเองได้ต่อไป ทั้งนี้ ให้กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ประชาสัมพันธ์และชี้แจงทำความเข้าใจกับสาธารณชนให้ถูกต้องชัดเจนว่า การที่บุคคลจะดำเนินการขับร้อง การดีดสีตีเป่า การแสดงการเล่นต่าง ๆ หรือการกระทำการอย่างอื่นในทำนองเดียวกัน เมื่อมิได้มีข้อตกลงโดยตรงหรือโดยปริยายที่จะเรียกเก็บค่าฟังค่าดู แต่ขอรับทรัพย์สินตามแต่ผู้ฟังผู้ดูจะสมัครใจให้นั้น จะเข้าข่ายเป็นการขอทาน ตามพระราชบัญญัติควบคุมการขอทาน พุทธศักราช ๒๔๘๔ ด้วย
|
|||||||||||||||||||||||||||
| 25030 | รายงานผลการดำเนินงานตามประเด็นเรื่องสำคัญตามมติคณะรักษาความสงบแห่งชาติและข้อสั่งการของหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (ระหว่างวันที่ 1 ตุลาคม - 31 ธันวาคม 2557) | วธ | 24/02/2558 | ||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบรายงานผลการดำเนินงานตามประเด็นเรื่องสำคัญตามมติคณะรักษาความสงบแห่งชาติและข้อสั่งการของหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ช่วงระหว่างวันที่ ๑ ตุลาคม-๓๑ ธันวาคม ๒๕๕๗ ตามที่กระทรวงวัฒนธรรมเสนอ ดังนี้
๑. มติคณะรักษาความสงบแห่งชาติและข้อสั่งการของหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่เป็นหลักการ ๑.๑ ประเด็นงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๕๘ ได้แต่งตั้งคณะกรรมการกำกับ ติดตาม เร่งรัดการใช้จ่ายงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๕๘ พร้อมทั้งกำหนดแผนการเบิกจ่ายงบประมาณประจำปี พ.ศ. ๒๕๕๘ โดยมีการประชุมเพื่อติดตามผลการเบิกจ่ายงบประมาณอย่างสม่ำเสมอ และโอนเปลี่ยนแปลงงบประมาณรายจ่ายประจำปี พ.ศ. ๒๕๕๘ ของสำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัยเพื่อเป็นค่าใช้จ่ายสมทบในการเดินทางไปราชการต่างประเทศชั่วคราว ภายใต้แผนงานและผลผลิตเดียวกัน ๑.๒ ประเด็นการจัดทำโครงการต่าง ๆ ของส่วนราชการ ได้มีการปฏิบัติตามระเบียบและมาตรฐานกระบวนการ/ขั้นตอน การจัดซื้อจัดจ้างอย่างรัดกุม และดำเนินการจัดทำแผนการจัดซื้อจัดจ้าง และติดตามเร่งรัดให้เสร็จทันตามกำหนด เพื่อไม่ให้เกิดความล่าช้าในขั้นตอนการจัดซื้อจัดจ้าง เกิดความโปร่งใส เป็นธรรม ซึ่งจะทำให้ลดการเกิดปัญหาการทุจริต คอร์รัปชัน ทั้งภาครัฐ ส่วนราชการ และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องต่าง ๆ รวมทั้งปฏิบัติงานตามยุทธศาสตร์ การดำเนินงาน และบริหารงานโดยยึดหลักความโปร่งใส เป็นธรรม เสมอภาค และให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด มีการวางแผนระบบการทำงาน รวมถึงมีการติดตามประเมินผลและพัฒนาปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง อีกทั้งมีการบริหารจัดการให้ได้ผลงานที่คุ้มค่าเมื่อเทียบกับเป้าหมาย งบประมาณ และเวลาที่ใช้ไป มีการเผยแพร่ข้อมูลของหน่วยงานอย่างเปิดเผย โดยมีศูนย์บริการข้อมูลข่าวสาร เพื่อให้ประชาชนได้เข้าถึงข้อมูลข่าวสารได้อย่างหลากหลายและเหมาะสม ๑.๓ การเสนอร่างกฎหมายต่อสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ได้จัดทำร่างกฎหมายที่เสนอสภานิติบัญญัติแห่งชาติ คือ ร่างพระราชบัญญัติว่าด้วยมรดกทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ พ.ศ. .... ๒. มติคณะรักษาความสงบแห่งชาติและข้อสั่งการของหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่เป็นประเด็น/โครงการสำคัญเร่งด่วน ได้แก่ การส่งเสริมการท่องเที่ยว ได้จัดทำภาพยนตร์เพื่อส่งเสริมและเผยแพร่ภาพลักษณ์ วัฒนธรรม และแหล่งท่องเที่ยวของประเทศไทยเสร็จเรียบร้อยแล้วอยู่ระหว่างการเผยแพร่และประชาสัมพันธ์ภาพยนตร์ นอกจากนี้ ยังมีการเชิญชวนให้ประชาชนร่วมประกวดภาพยนตร์สั้น ความยาว ๓-๕ นาที หัวข้อ “วัฒนธรรมสุขสันต์ มหัศจรรย์เมืองไทย เที่ยวได้ตลอดปี” เพื่อส่งเสริมและเผยแพร่ภาพลักษณ์ วัฒนธรรม และแหล่งท่องเที่ยวของประเทศไทย ขณะนี้ได้ประกาศผลการประกวดเรียบร้อยแล้ว อยู่ระหว่างการเตรียมการเผยแพร่และประชาสัมพันธ์
|
|||||||||||||||||||||||||||
| 25031 | การรายงานผลการดำเนินการประเด็นเรื่องสำคัญตามมติคณะรักษาความสงบแห่งชาติและข้อสั่งการของหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (ตั้งแต่วันที่ 10 มิถุนายน - 2 กันยายน 2557) | พน | 24/02/2558 | ||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบตามที่กระทรวงพลังงานรายงานผลการดำเนินการประเด็นเรื่องสำคัญตามมติคณะรักษาความสงบแห่งชาติและข้อสั่งการของหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (ตั้งแต่วันที่ ๑๐ มิถุนายน-๒ กันยายน ๒๕๕๗) ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับกระทรวงพลังงาน ซึ่งประกอบด้วย ๒ ส่วน ดังนี้
๑. เรื่องที่เป็นหลักการ ซึ่งเป็นหลักการสำคัญในเรื่องต่าง ๆ ที่ให้ทุกส่วนราชการและหน่วยงานต่าง ๆ ใช้เป็นแนวทางและกรอบการดำเนินการ และกระทรวงพลังงานได้ดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องแล้ว ๒. เรื่องที่เป็นประเด็น/โครงการสำคัญเร่งด่วน ด้านเศรษฐกิจ ได้แก่ การปรับโครงสร้างและการบริหารจัดการด้านพลังงาน รวม ๑๐ เรื่อง ได้แก่ ๒.๑ การต่ออายุสัมปทานให้แก่บริษัทขุดเจาะและสำรวจต่างชาติ การสัมปทานสำรวจปิโตรเลียม รอบที่ ๒๑ และการพิจารณาความเป็นไปได้ในการเพิ่มค่าสัมปทานในการเปิดให้ยื่นขอสิทธิสำรวจและผลิตปิโตรเลียม รอบที่ ๒๑ ๒.๒ การปรับโครงสร้างราคาพลังงาน การปรับราคาขายปลีกน้ำมันในประเทศลงตามทิศทางตลาดโลกอย่างต่อเนื่อง และการปรับลดค่า Ft งวดมกราคมถึงเมษายน ๒๕๕๘ ๒.๓ การจัดทำแผนพลังงานระยะยาวของประเทศ (พ.ศ. ๒๕๕๘-๒๕๗๙) และการจัดทำยุทธศาสตร์พลังงานระดับกลุ่มจังหวัดและระดับจังหวัด ๒.๔ นโยบายส่งเสริมการผลิตและการใช้พลังงานทดแทน และการจัดทำแผนพัฒนาพลังงานทดแทนและพลังงานทางเลือก ๑๐ ปี (พ.ศ. ๒๕๕๕-๒๕๖๔) (AEDP) ๒.๕ การส่งเสริมการผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ ๒.๖ โครงการขยายกำลังผลิตโรงไฟฟ้ากระบี่และโครงการท่าเทียบเรือบ้านคลองรั้ว โครงการโรงไฟฟ้าถ่านหินเทพาและโครงการท่าเทียบเรือ ๒.๗ ใช้กลไกกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงในการกำกับให้ราคาน้ำมันที่ใช้ส่วนผสมของพลังงานทดแทนในสัดส่วนที่มากขึ้นมีราคาต่ำลง ส่งเสริมการใช้ไบโอดีเซล B10 และส่งเสริมการใช้ไบโอดีเซล B20 ๒.๘ การจัดตั้งศูนย์ติดตามข้อมูลด้านพลังงาน ๒.๙ การแก้ไขปัญหาน้ำมันเถื่อน และการบริหารจัดการราคาน้ำมันทั่วประเทศ ๒.๑๐ การส่งเสริมความมั่นคงระบบไฟฟ้าในระยะยาวและสนองความต้องการไฟฟ้าในภาคใต้
|
|||||||||||||||||||||||||||
| 25032 | การแต่งตั้งผู้ประสานงานบูรณาการการขับเคลื่อนนโยบายรัฐบาล (ระดับกระทรวง) (ปขก.) | นร04 | 24/02/2558 | ||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. รับทราบคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรี ที่ ๕๓/๒๕๕๘ ลงวันที่ ๑๘ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๘ เรื่อง แต่งตั้งผู้ประสานงานบูรณาการการขับเคลื่อนนโยบายรัฐบาล (ระดับกระทรวง) (ปขก.) ตามที่สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรีเสนอ ๒. ในกรณีคณะรัฐมนตรีมีการพิจารณานโยบายสำคัญที่เกี่ยวข้องกับหน่วยงานใด สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีจะเชิญผู้แทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในเรื่องนั้น ๆ เข้าร่วมประชุมคณะรัฐมนตรีด้วย
|
|||||||||||||||||||||||||||
| 25033 | ร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตที่ดินในบริเวณที่ที่จะเวนคืน เพื่อสร้างทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 4057 สายตากใบ - บูเก๊ะตา ตอนทางเลี่ยงเมืองแว้ง พ.ศ. .... | คค | 24/02/2558 | ||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตที่ดินในบริเวณที่ที่จะเวนคืน เพื่อสร้างทางหลวงแผ่นดินหมายเลข ๔๐๕๗ สายตากใบ-บูเก๊ะตา ตอนทางเลี่ยงเมืองแว้ง พ.ศ. .... มีสาระสำคัญเป็นการกำหนดเขตที่ดินในบริเวณที่ที่จะเวนคืนเพื่อสร้างทางหลวงแผ่นดินหมายเลข ๔๐๕๗ สายตากใบ-บูเก๊ะตา ตอนทางเลี่ยงเมืองแว้ง ในท้องที่อำเภอแว้ง จังหวัดนราธิวาส ตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้
|
|||||||||||||||||||||||||||
| 25034 | ร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตที่ดิน ในท้องที่ตำบลบางปอ อำเภอเมืองนราธิวาส จังหวัดนราธิวาส ให้เป็นเขตปฏิรูปที่ดิน พ.ศ. .... และร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตที่ดิน ในท้องที่ตำบลปากพลี อำเภอปากพลี และตำบลบางสมบูรณ์ ตำบลบางลูกเสือ อำเภอองครักษ์ จังหวัดนครนายก ให้เป็นเขตปฏิรูปที่ดิน พ.ศ. .... รวม 2 ฉบับ | กษ | 24/02/2558 | ||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบร่างพระราชกฤษฎีกา รวม ๒ ฉบับ ที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้ว ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอ และให้ดำเนินการต่อไปได้ ดังนี้
๑. ร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตที่ดิน ในท้องที่ตำบลบางปอ อำเภอเมืองนราธิวาส จังหวัดนราธิวาส ให้เป็นเขตปฏิรูปที่ดิน พ.ศ. ..... มีสาระสำคัญเป็นการกำหนดเขตที่ดิน ในท้องที่ตำบลบางปอ อำเภอเมืองนราธิวาส จังหวัดนราธิวาส ให้เป็นเขตปฏิรูปที่ดิน ๒. ร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตที่ดิน ในท้องที่ตำบลปากพลี อำเภอปากพลี และตำบลบางสมบูรณ์ ตำบลบางลูกเสือ อำเภอองครักษ์ จังหวัดนครนายก ให้เป็นเขตปฏิรูปที่ดิน พ.ศ. .... มีสาระสำคัญเป็นการกำหนดเขตที่ดิน ในท้องที่ตำบลบางพลี อำเภอบางพลี และตำบลบางสมบูรณ์ ตำบลบางลูกเสือ อำเภอองครักษ์ จังหวัดนครนายก ให้เป็นเขตปฏิรูปที่ดิน
|
|||||||||||||||||||||||||||
| 25035 | รายงานการพิจารณาของคณะกรรมาธิการการเศรษฐกิจ การเงินและการคลัง เรื่อง ผลการพิจารณารายงานการตรวจสอบการใช้จ่ายงบประมาณโครงการมหกรรมสินค้าเบอร์ 5 เยียวยาผู้ประสบอุทกภัยด้วยการมอบคูปองส่วนลดซื้อสินค้าประหยัดพลังงาน มูลค่า 2,000 บาท | สว | 24/02/2558 | ||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. รับทราบตามที่สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา ปฏิบัติหน้าที่สำนักงานเลขาธิการสภานิติบัญญัติแห่งชาติเสนอข้อสังเกตของคณะกรรมาธิการการเศรษฐกิจ การเงินและการคลัง เรื่อง ผลการพิจารณารายงานการตรวจสอบการใช้จ่ายงบประมาณโครงการมหกรรมสินค้าเบอร์ ๕ เยียวยาผู้ประสบอุทกภัยด้วยการมอบคูปองส่วนลดซื้อสินค้าประหยัดพลังงาน มูลค่า ๒,๐๐๐ บาท สรุปได้ ดังนี้ ๑.๑ เนื่องจากประเด็นปัญหาเกิดจากข้อขัดข้องของบทบัญญัติของกฎหมาย เพื่อป้องกันไม่ให้การอนุมัติเงินกองทุนเพื่อสนับสนุนโครงการอนุรักษ์พลังงานเกิดปัญหาในอนาคต เห็นควรปรับปรุงแก้ไขพระราชบัญญัติการส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน พ.ศ. ๒๕๓๕ และที่แก้ไขเพิ่มเติม บทนิยามมาตรา ๓ “การอนุรักษ์พลังงาน” ตลอดจนการแก้ไขปรับปรุงกฎหมายฉบับดังกล่าวในประเด็นอื่น ๆ ในคราวเดียวกันด้วย ๑.๒ ให้มีการปรับปรุงกฎหมายฉบับดังกล่าวในส่วนขององค์ประกอบของคณะกรรมการกองทุน ตามมาตรา ๒๗ แห่งพระราชบัญญัติการส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน พ.ศ. ๒๕๓๕ และที่แก้ไขเพิ่มเติม ๑.๓ การอนุมัติโครงการทั้งที่เป็นไปตามแผนอนุรักษ์พลังงานหลักและโครงการที่อยู่นอกแผนหรือเป็นนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาลจะต้องใช้หลักเกณฑ์การจัดสรรที่เป็นมาตรฐานเดียวกัน ๑.๔ กำหนดให้มีคณะอนุกรรมการกลั่นกรองงบประมาณของกองทุนอนุรักษ์พลังงานโดยเฉพาะ ๑.๕ กรณีการตรวจสอบการใช้จ่ายเงินและมีข้อโต้แย้งของการตีความตัวบทกฎหมายที่มีข้อคิดเห็นต่างกัน คณะกรรมการกองทุนหรือหน่วยรับตรวจจะต้องแจ้งผลการตรวจสอบ รวมทั้งนำข้อหารือของสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาแจ้งให้รัฐบาลหรือคณะรัฐมนตรีทราบทุกขั้นตอนเพื่อให้คณะรัฐมนตรีใช้เป็นข้อมูลประกอบการพิจารณาตัดสินใจเชิงนโยบาย ๑.๖ ให้สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดินดำเนินการตรวจสอบรายละเอียดทุกขั้นตอนในการดำเนินโครงการดังกล่าวอีกครั้ง หากพบว่ามีการดำเนินการที่เข้าข่ายการกระทำที่เป็นไปตามมาตรา ๔๖ แห่งพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการตรวจเงินแผ่นดิน พ.ศ. ๒๕๔๒ ให้แจ้งพนักงานสอบสวนดำเนินการต่อไป หากสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดินไม่สามารถดำเนินการดังกล่าวได้ ให้รายงานต่อสภาผู้แทนราษฎร วุฒิสภา และคณะรัฐมนตรี ๑.๗ ให้เสนอรายงานการตรวจสอบโครงการดังกล่าวไปยังผู้ตรวจการแผ่นดินเพื่อดำเนินการตรวจสอบตามอำนาจหน้าที่ และแจ้งผลการตรวจสอบต่อคณะกรรมาธิการฯ ต่อไป ๒. ให้กระทรวงพลังงานและกระทรวงการคลังรับข้อสังเกตของคณะกรรมาธิการฯ ไปพิจารณาว่าสมควรจะดำเนินการตามข้อสังเกตดังกล่าวได้หรือไม่ประการใดก่อน โดยให้กระทรวงพลังงานเป็นหน่วยงานกลางในการรวบรวมผลการดำเนินการ แล้วแจ้งผลการดำเนินการดังกล่าวให้สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีทราบภายใน ๓๐ วันนับแต่วันที่ได้รับแจ้งคำสั่ง เพื่อนำเสนอคณะรัฐมนตรีต่อไป ๓. แจ้งข้อสังเกตของคณะกรรมาธิการฯ ให้สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดินทราบต่อไป
|
|||||||||||||||||||||||||||
| 25036 | ร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตที่ดินในบริเวณที่ที่จะเวนคืน ในท้องที่แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี และแขวงสามเสนใน เขตพญาไท กรุงเทพมหานคร พ.ศ. .... [เพื่อดำเนินโครงการระบบรถไฟเชื่อมท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (Airport Rail Link) ส่วนต่อขยาย ช่วงดอนเมือง - บางซื่อ - พญาไท] | คค | 24/02/2558 | ||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตที่ดินในบริเวณที่ที่จะเวนคืน ในท้องที่แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี และแขวงสามเสนใน เขตพญาไท กรุงเทพมหานคร พ.ศ. .... [เพื่อดำเนินโครงการระบบรถไฟเชื่อมท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (Airport Rail Link) ส่วนต่อขยาย ช่วงดอนเมือง-บางซื่อ-พญาไท] มีสาระสำคัญเพื่อกำหนดเขตที่ดินในบริเวณที่ที่จะเวนคืนในท้องที่แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี และแขวงสามเสนใน เขตพญาไท กรุงเทพมหานคร เพื่อให้เจ้าหน้าที่หรือผู้ซึ่งได้รับมอบหมายจากเจ้าหน้าที่มีสิทธิเข้าไปทำการสำรวจและเพื่อทราบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับอสังหาริมทรัพย์ที่จะต้องเวนคืนที่แน่นอน ตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้
|
|||||||||||||||||||||||||||
| 25037 | ร่างกฎกระทรวงความปลอดภัยในการขนส่งวัตถุอันตรายทางถนน พ.ศ. .... | คค | 24/02/2558 | ||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบร่างกฎกระทรวงความปลอดภัยในการขนส่งวัตถุอันตรายทางถนน พ.ศ. .... ที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้ว มีสาระสำคัญเป็นการกำหนดข้อกำหนดว่าด้วยความปลอดภัยในการขนส่งวัตถุอันตรายทางถนน สำหรับผู้ได้รับใบอนุญาตประกอบการขนส่งและผู้ได้รับใบอนุญาตเป็นผู้ขับรถ ตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอ และให้ดำเนินการต่อไปได้
|
|||||||||||||||||||||||||||
| 25038 | ร่างกฎสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยเครื่องแบบพิเศษสำหรับข้าราชการกรมวิชาการเกษตร พ.ศ. .... | กษ | 24/02/2558 | ||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างกฎสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยเครื่องแบบพิเศษสำหรับข้าราชการกรมวิชาการเกษตร พ.ศ. .... มีสาระสำคัญเป็นการปรับปรุงกฎสำนักนายกรัฐมนตรี ฉบับที่ ๕๘ (พ.ศ. ๒๕๐๗) ออกตามความในพระราชบัญญัติเครื่องแบบข้าราชการฝ่ายพลเรือน พุทธศักราช ๒๔๗๘ และที่แก้ไขเพิ่มเติมโดยกฎสำนักนายกรัฐมนตรี ฉบับที่ ๗๒ (พ.ศ. ๒๕๒๔) ออกตามความในพระราชบัญญัติเครื่องแบบข้าราชการฝ่ายพลเรือน พุทธศักราช ๒๔๗๘ โดยกำหนดเครื่องแบบพิเศษและเครื่องหมายตำแหน่งบนอินทรธนูสำหรับข้าราชการกรมวิชาการเกษตรที่ได้รับแต่งตั้งเป็นพนักงานเจ้าหน้าที่ตามกฎหมายว่าด้วยกักพืช กฎหมายว่าด้วยปุ๋ย กฎหมายว่าด้วยพันธุ์พืช กฎหมายว่าด้วยวัตถุอันตราย และกฎหมายว่าด้วยควบคุมยาง เพื่อให้สอดคล้องกับภารกิจและพระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการพลเรือน พ.ศ. ๒๕๕๑ ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้
|
|||||||||||||||||||||||||||
| 25039 | รายงานผลการดำเนินการตามข้อสังเกตของคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติป้องกันการทารุณกรรมและการจัดสวัสดิภาพสัตว์ พ.ศ. .... | สว | 24/02/2558 | ||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบข้อสังเกตของคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติป้องกันการทารุณกรรมและการจัดสวัสดิภาพสัตว์ พ.ศ. .... เกี่ยวกับเงื่อนไขการพิจารณาองค์กรจัดสวัสดิภาพสัตว์ การกระทำอันเป็นการทารุณกรรมสัตว์ การดูแลรักษาสัตว์ และการออกกฎหมายลำดับรอง ตามที่สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา ปฏิบัติหน้าที่สำนักงานเลขาธิการสภานิติบัญญัติแห่งชาติเสนอ ๒. รับทราบผลการดำเนินการตามข้อสังเกตของคณะกรรมาธิการวิสามัญฯ โดยกระทรวงเกษตรและสหกรณ์รับข้อสังเกตของคณะกรรมาธิการวิสามัญฯ ไปเพื่อเป็นแนวทางในการกำหนดหลักเกณ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการขอขึ้นทะเบียนเป็นองค์กรจัดสวัสดิภาพสัตว์ แนวทางในการตีความบทนิยามคำว่า “การทารุณกรรม” และแนวทางการดูแลหรือจัดสวัสดิภาพให้แก่สัตว์ที่ได้ยึด อายัด หรือช่วยเหลือมา สำหรับการออกกฎหมายลำดับรอง กรมปศุสัตว์ได้มีคำสั่งกรมปศุสัตว์ ที่ ๙๖๔/๒๕๕๗ เรื่อง แต่งตั้งคณะกรรมการพิจารณายกร่างกฎหมายที่ออกตามความในร่างพระราชบัญญัติโรคระบาดสัตว์ พ.ศ. ... ร่างพระราชบัญญัติควบคุมคุณภาพอาหารสัตว์ พ.ศ. .... ร่างพระราชบัญญัติสถานพยาบาลสัตว์ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... และร่างพระราชบัญญัติป้องกันการทารุณกรรมสัตว์และการจัดสวัสดิภาพสัตว์ พ.ศ. .... ลงวันที่ ๘ ธันวาคม ๒๕๕๗ เพื่อเร่งรัดการยกร่างกฎหมายที่ออกตามความในร่างพระราชบัญญัติทั้ง ๔ ฉบับดังกล่าว ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอ และแจ้งให้สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา ปฏิบัติหน้าที่สำนักงานเลขาธิการสภานิติบัญญัติแห่งชาติทราบต่อไป
|
|||||||||||||||||||||||||||
| 25040 | ผลการประชุมคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ | กค | 24/02/2558 | ||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติ
๑. รับทราบรายงานผลการดำเนินงานของคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ ในการประชุมเมื่อเดือนธันวาคม ๒๕๕๗ และเดือนมกราคม ๒๕๕๘ และเห็นชอบมอบหมายให้กระทรวงคมนาคมดำเนินการและรายงานผลการดำเนินงานให้คณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจทราบภายใน ๑ เดือน ในเรื่องเกี่ยวกับการแก้ไขปัญหาของการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) และองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) ตามที่คณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจเสนอ ดังนี้ ๑.๑ รฟท. ๑.๑.๑ สร้างความชัดเจนของนโยบายและทิศทางระบบขนส่งทางราง โดยให้มีการกำกับดูแลการขนส่งทางรางที่ชัดเจนและมีความเชื่อมโยงของระบบขนส่งรูปแบบอื่น ๑.๑.๒ สร้างความชัดเจนระหว่างบทบาทของกรมรางและ รฟท. ในการก่อสร้างและบำรุงรักษาทางรถไฟ รวมถึงให้จัดทำแนวทางการให้เอกชนมาร่วมในการเดินรถไฟฟ้าสายสีแดงและรถไฟฟ้าเชื่อมท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (Airport Rail Link) ๑.๑.๓ กำกับติดตามการดำเนินการของโครงการสำคัญให้สำเร็จตามเป้าหมายที่กำหนดอย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะความสำเร็จของโครงการก่อสร้างทางคู่ ๖ เส้นทางที่มีกำหนดแล้วเสร็จทั้งหมดในปี ๒๕๖๓ และการเสริมสร้างความมั่นคงของระบบขนส่งทางราง โดยการเปลี่ยนหมอนรองจากหมอนไม้เป็นหมอนคอนกรีตราง ๑๐๐ ปอนด์ ที่มีกำหนดแล้วเสร็จในปี ๒๕๕๙ ๑.๒ ขสมก. ๑.๒.๑ กำหนดให้ ขสมก. ดำเนินการในฐานะผู้ประกอบการเท่านั้น และให้กรมการขนส่งทางบกทำหน้าที่เป็นผู้กำกับดูแล (Regulator) ผู้ให้บริการรถโดยสารสาธารณะแทน และสำหรับการให้ใบอนุญาตเดินรถ หากสัญญาในเส้นทางใดสิ้นสุดลง ให้กรมการขนส่งทางบกจัดให้มีการประมูลใบอนุญาตในแต่ละเส้นทางต่อไป นอกจากนี้ กรมการขนส่งทางบกจะต้องจัดให้มีกลไกในการกำกับดูแลผู้ให้บริการ (Operator) ทั้ง ขสมก. และรถร่วมบริการเอกชนให้ดำเนินการเดินรถให้มีคุณภาพได้ตามมาตรฐาน ๑.๒.๒ สร้างความชัดเจนของการปรับปรุงเส้นทางการเดินรถและการจัดสรรเส้นทางระหว่าง ขสมก. และเอกชนร่วมบริการ รวมทั้งการจัดซื้อรถโดยสาร NGV ให้สอดคล้องกับเส้นทางที่ได้รับจัดสรรและมีสถานี NGV ที่เพียงพอต่อไป ๑.๒.๓ เรื่องการจัดการภาระหนี้สินของ รฟท. และ ขสมก. โดยหารือร่วมกับกระทรวงการคลังในการโอนสิทธิในการใช้ที่ดินของ รฟท. เพื่อให้กระทรวงการคลังรับภาระหนี้สิน และให้กระทรวงการคลังเป็นผู้บริหารที่ดินดังกล่าวต่อไป และกระทรวงการคลังจะพิจารณาการรับภาระหนี้สินของ ขสมก. ก็ต่อเมื่อกระทรวงคมนาคมมีความชัดเจนในนโยบายด้านการเดินรถโดยสารสาธารณะตามข้อ ๑.๒.๒ ๒. ให้กระทรวงการคลัง กระทรวงคมนาคม และกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารรับความเห็นของสำนักงบประมาณและสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติที่เห็นควรให้ความสำคัญในเรื่องกรอบระยะเวลา และการติดตามประเมินผลการดำเนินงานตามนโยบายและแนวทางปฏิบัติเพื่อให้การแก้ไขปัญหาเป็นไปตามวัตถุประสงค์ที่คณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจได้กำหนดไว้ นอกจากนี้ ให้หน่วยงานที่รับผิดชอบในการดำเนินการแก้ไขปัญหารัฐวิสาหกิจที่เหลืออีก ๕ แห่ง ได้แก่ ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย ธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) บริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) และบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เร่งดำเนินการและรายงานผลการดำเนินงานตามมติคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจโดยเร็ว เพื่อให้คณะอนุกรรมการกำหนดยุทธศาสตร์รัฐวิสาหกิจใช้เป็นข้อมูลประกอบในการกำหนดโครงสร้างการปฏิรูปรัฐวิสาหกิจ ไปพิจารณาดำเนินการต่อไป
|
|||||||||||||||||||||||||||
.....
