ค้นหาข้อมูลมติคณะรัฐมนตรี
ค้นหาเพิ่มเติม
หน้าที่ 37 จากทั้งหมด 81 หน้า แสดงรายการที่ 721 - 740 จากข้อมูลทั้งหมด 1601 รายการ
ลำดับ | ชื่อเรื่อง | ส่วนราชการ เจ้าของเรื่อง |
วันที่มีมติ | ||||||||||||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
721 | การพิจารณาบำเหน็จความชอบกรณีพิเศษให้แก่เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานด้านยาเสพติด ปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 | ยธ. | 06/08/2567 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติบำเหน็จความชอบกรณีพิเศษให้แก่เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานด้านยาเสพติด
ปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๗ ในอัตรา ไม่เกิน ๑๓,๐๔๗ อัตรา
โดยแบ่งเป็นเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานด้านยาเสพติดโดยตรง
และเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานเกื้อกูลต่อการแก้ไขปัญหายาเสพติด ดังนี้ ๑)
บำเหน็จความชอบกรณีพิเศษให้แก่เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานด้านยาเสพติด ปีงบประมาณ
พ.ศ. ๒๕๖๗ ในอัตราไม่เกินร้อยละ ๒.๕
ของเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานด้านยาเสพติดโดยตรง จำนวน ๓๗๒,๖๕๘ อัตรา คิดเป็นอัตราไม่เกิน ๙,๓๑๖ อัตรา และ ๒)
บำเหน็จความชอบกรณีพิเศษให้แก่เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานด้านยาเสพติด ปีงบประมาณ
พ.ศ. ๒๕๖๗ ในอัตราไม่เกินร้อยละ ๑.๕ ของเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานเกื้อกูลต่อการแก้ไขปัญหายาเสพติด
จำนวน ๒๔๘,๗๑๕ อัตรา คิดเป็นอัตราไม่เกิน ๓,๗๓๑ อัตรา ตามที่กระทรวงยุติธรรมเสนอ ทั้งนี้
ให้กระทรวงยุติธรรมและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรับความเห็นของสำนักงบประมาณและสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติไปพิจารณาดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไปด้วย
ดังนี้ สำนักงบประมาณ เห็นควรที่กระทรวงยุติธรรมและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะได้พิจารณากำหนดกรอบอัตรากำลังเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานด้านยาเสพติดให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์การพิจารณาบำเหน็จความชอบกรณีพิเศษฯ
อย่างเคร่งครัด
โดยการทบทวนปรับลดการพิจารณาบำเหน็จความชอบกรณีพิเศษให้แก่เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานด้านยาเสพติดประเภทเกื้อกูลเท่าที่จำเป็น
รวมทั้งควรมีการพิจารณาคัดเลือกและจัดสรรอัตราบำเหน็จความชอบที่คณะรัฐมนตรีให้ความเห็นชอบแล้ว
ให้แก่เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานด้านยาเสพติดอย่างเป็นธรรมและทั่วถึง สำหรับงบประมาณเพื่อเป็นค่าใช้จ่ายดังกล่าว
เห็นควรให้ใช้จ่ายจากงบประมาณรายจ่ายประจำปีของส่วนราชการต้นสังกัดในโอกาสแรกก่อน
หากไม่เพียงพอให้เบิกจ่ายจากงบกลาง
รายการเงินเลื่อนเงินเดือนและเงินปรับวุฒิข้าราชการเป็นลำดับต่อไป |
|||||||||||||||||||||||||||
722 | ร่างพระราชบัญญัติยกเลิกประกาศคณะรักษาความสงบแห่งชาติและคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ บางฉบับที่หมดความจำเป็นและไม่เหมาะสมกับกาลปัจจุบัน พ.ศ. .... | ปสส. | 06/08/2567 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบสรุปผลการประชุมคณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎร
วันจันทร์ที่ ๕ สิงหาคม ๒๕๖๗
ซึ่งให้เสนอร่างพระราชบัญญัติยกเลิกประกาศคณะรักษาความสงบแห่งชาติและคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติบางฉบับที่หมดความจำเป็นและไม่เหมาะสมกับกาลปัจจุบัน
พ.ศ. .... ต่อสภาผู้แทนราษฎรเพื่อบรรจุระเบียบวาระเป็นเรื่องด่วน ตามที่ฝ่ายเลขานุการคณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎรเสนอ
|
|||||||||||||||||||||||||||
723 | ร่างพระราชบัญญัติจัดตั้งศาลภาษีอากรและวิธีพิจารณาคดีภาษีอากร (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... | ปสส. | 06/08/2567 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบสรุปผลการประชุมคณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎร
วันอังคารที่ ๓๐ กรกฎาคม ๒๕๖๗ ซึ่งให้เสนอร่างพระราชบัญญัติจัดตั้งศาลภาษีอากรและวิธีพิจารณาคดีภาษีอากร
(ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ต่อสภาผู้แทนราษฎร เพื่อบรรจุระเบียบวาระเป็นเรื่องด่วน ตามที่ฝ่ายเลขานุการคณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎรเสนอ
|
|||||||||||||||||||||||||||
724 | ขอความเห็นชอบการต่อสัญญาจ้างผู้ว่าการการเคหะแห่งชาติ (นายทวีพงษ์ วิชัยดิษฐ) | พม. | 06/08/2567 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบการต่อสัญญาจ้างของ นายทวีพงษ์ วิชัยดิษฐ
เป็นผู้ว่าการการเคหะแห่งชาติต่อไปอีกวาระหนึ่ง
โดยให้ได้รับค่าตอบแทนคงที่ในอัตราเดือนละ ๔๐๐,๐๐๐ บาท ตลอดอายุสัญญาจ้าง
รวมทั้งค่าตอบแทนพิเศษประจำปีและสิทธิประโยชน์อื่นที่ผู้รับจ้างจะได้รับตามมติคณะกรรมการการเคหะแห่งชาติ
ในการประชุมครั้งที่ ๕/๒๕๖๗ เมื่อวันที่ ๒๙ พฤษภาคม ๒๕๖๗ และครั้งที่ ๖/๒๕๖๗
เมื่อวันที่ ๒๑ มิถุนายน ๒๕๖๗ ซึ่งกระทรวงการคลังให้ความเห็นชอบแล้ว
โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่ลงนามในสัญญาจ้างเป็นต้นไป
และไม่ก่อนวันที่คณะรัฐมนตรีมีมติ ตามที่กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์เสนอ
|
|||||||||||||||||||||||||||
725 | รายงานงบการเงินของกองทุนพัฒนายางพารา สำหรับปีสิ้นสุดวันที่ 30 กันยายน 2566 ของการยางแห่งประเทศไทย | กษ. | 06/08/2567 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบรายงานงบการเงินของกองทุนพัฒนายางพารา
สำหรับปีสิ้นสุดวันที่ ๓๐ กันยายน ๒๕๖๖ ของการยางแห่งประเทศไทย ประกอบด้วย
งบแสดงฐานะทางการเงิน และงบกำไรขาดทุนเบ็ดเสร็จ ซึ่งสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดินเห็นว่ารายงานงบการเงินฯ
ดังกล่าว ถูกต้องตามที่สมควรในสาระสำคัญตามมาตรฐานรายงานทางการเงินและมาตรฐานการบัญชีภาครัฐและนโยบายการบัญชีภาครัฐที่กระทรวงการคลังกำหนด
ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอ
|
|||||||||||||||||||||||||||
726 | ร่างพระราชบัญญัติล้มละลาย (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... (นายวรภพ วิริยะโรจน์ กับคณะ และนายโกศล ปัทมะ กับคณะ เป็นผู้เสนอ) รวม 2 ฉบับ (สรุปผลการประชุมคณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎร วันอังคารที่ 30 กรกฎาคม 2567 และสรุปผลการประชุมคณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎร วันจันทร์ที่ 5 สิงหาคม 2567) | นร. | 06/08/2567 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบให้รับร่างพระราชบัญญัติล้มละลาย (ฉบับที่ ..)
พ.ศ. .... (นายวรภพ วิริยะโรจน์ กับคณะ และนายโกศล ปัทมะ กับคณะ เป็นผู้เสนอ) รวม
๒ ฉบับ ไปพิจารณาก่อนรับหลักการภายใน ๖๐ วัน นับแต่วันที่สภาผู้แทนราษฎรมีมติ ตามที่ฝ่ายเลขานุการคณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎรเสนอ
|
|||||||||||||||||||||||||||
727 | นายกรัฐมนตรีลากิจในวันที่ 9 สิงหาคม 2567 | นร.05 | 06/08/2567 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบตามที่เลขาธิการคณะรัฐมนตรีแจ้งว่า
นายกรัฐมนตรีจะลากิจในวันศุกร์ที่ ๙ สิงหาคม ๒๕๖๗ ซึ่งสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีได้จัดทำหนังสือเวียนแจ้งให้รัฐมนตรีทุกท่านทราบแล้ว
ทั้งนี้ ระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการลาของข้าราชการ พ.ศ. ๒๕๕๕ ข้อ ๔๑
กำหนดให้การลาทุกประเภทของนายกรัฐมนตรี ให้อยู่ในดุลพินิจของนายกรัฐมนตรี
และแจ้งให้คณะรัฐมนตรีทราบ
|
|||||||||||||||||||||||||||
728 | รายงานผลการพิจารณาต่อข้อเสนอแนะกรณีการจัดให้เด็กสมรสก่อนวัยอันควร | ยธ. | 06/08/2567 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบรายงานผลการพิจารณาในเบื้องต้นต่อข้อเสนอแนะกรณีการจัดให้เด็กสมรสก่อนวัยอันควร
โดยได้ขอความเห็นจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแล้ว ซึ่งส่วนใหญ่เห็นด้วยในหลักการให้มีการแก้ไขประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์
รวมถึงกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้องเพื่อปรับแก้เกณฑ์อายุขั้นต่ำในการสมรสเป็น ๑๘ ปี แต่ในประเด็นการปรับปรุงหลักเกณฑ์และข้อปฏิบัติตามหลักการศาสนาที่เกี่ยวข้องกับประเด็นการบังคับการสมรสในวัยเด็กให้ครอบคลุมทุกกรณียังมีข้อห่วงกังวลบางประการ
ซึ่งกระทรวงยุติธรรมจำเป็นต้องใช้ระยะเวลาในการศึกษาความเป็นมา สภาพปัญหา และผลกระทบอย่างรอบด้าน
รวมทั้งต้องรับฟังความคิดเห็นให้ครอบคลุมกลุ่มผู้มีส่วนได้เสียทุกภาคส่วนและจากประชาชนโดยทั่วไปด้วย
ตามที่กระทรวงยุติธรรมเสนอ และแจ้งให้คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติทราบต่อไป
|
|||||||||||||||||||||||||||
729 | การแต่งตั้งข้าราชการพลเรือนสามัญให้ดำรงตำแหน่งประเภทบริหารระดับสูง (นายศุภชัย ปทุมนากุล) | อว. | 06/08/2567 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติแต่งตั้ง นายศุภชัย ปทุมนากุล
ข้าราชการพลเรือนสามัญ ตำแหน่งรองปลัดกระทรวง สำนักงานปลัดกระทรวง
ให้ดำรงตำแหน่งปลัดกระทรวง สำนักงานปลัดกระทรวง กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์
วิจัยและนวัตกรรม เพื่อทดแทนผู้ดำรงตำแหน่งที่จะเกษียณอายุราชการ ตั้งแต่วันที่ ๑
ตุลาคม ๒๕๖๗ เป็นต้นไป ตามที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมเสนอ
|
|||||||||||||||||||||||||||
730 | ร่างกฎกระทรวงกำหนดให้ผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมเหล็กกล้าทรงแบนเคลือบสังกะสีโดยกรรมวิธีทางไฟฟ้าต้องเป็นไปตามมาตรฐาน พ.ศ. .... | อก. | 06/08/2567 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบร่างกฎกระทรวงกำหนดให้ผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมเหล็กกล้าทรงแบนเคลือบสังกะสีโดยกรรมวิธีทางไฟฟ้าต้องเป็นไปตามมาตรฐาน
พ.ศ. .... มีสาระสำคัญเป็นการแก้ไขปรับปรุงมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมเหล็กกล้าทรงแบนเคลือบสังกะสีโดยกรรมวิธีทางไฟฟ้า
เนื่องจากปัจจุบันมีการใช้เหล็กกล้าทรงแบนเคลือบสังกะสีโดยกรรมวิธีทางไฟฟ้าอย่างแพร่หลาย
โดยเอกสารที่ใช้อ้างอิงมีการแก้ไขปรับปรุงเป็นฉบับใหม่
เพื่อให้สอดคล้องกับการพัฒนาเทคโนโลยีการทำและการใช้งานในปัจจุบัน ตามที่กระทรวงอุตสาหกรรมเสนอ
ซึ่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้ว และให้ดำเนินการต่อไปได้
|
|||||||||||||||||||||||||||
731 | ขออนุมัติก่อหนี้ผูกพันข้ามปีงบประมาณ เพื่อเช่ารถยนต์ประจำตำแหน่ง จำนวน 2 คัน และรถส่วนกลาง (รถโดยสาร) จำนวน 1 คัน | พณ. | 06/08/2567 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติให้กระทรวงพาณิชย์ทำสัญญาก่อหนี้ผูกพันข้ามปีงบประมาณ
พ.ศ. ๒๕๖๗ - พ.ศ. ๒๕๗๒
เพื่อเป็นค่าเช่ารถยนต์ประจำตำแหน่ง และรถส่วนกลาง (รถโดยสาร) รวมจำนวน ๓ รายการ
วงเงินรวมทั้งสิ้น ๘,๑๙๑,๘๐๐ บาท ตามนัยมาตรา ๔๒ ของพระราชบัญญัติวิธีการงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๑ ตามที่กระทรวงพาณิชย์เสนอ
สำหรับค่าใช้จ่ายในการเช่ารถยนต์ประจำตำแหน่งและค่าเช่ารถส่วนกลางที่จะเกิดขึ้นในปีงบประมาณ
พ.ศ. ๒๕๖๗ จำนวน ๔๐๙,๕๙๐ บาท ใช้จ่ายจากงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ
พ.ศ. ๒๕๖๗ ของสำนักงานปลัดกระทรวงพาณิชย์ ส่วนค่าใช้จ่ายในปีต่อ ๆ ไป
ให้สำนักงานปลัดกระทรวงพาณิชย์จัดทำแผนการปฏิบัติงานและแผนการใช้จ่ายงบประมาณ
เพื่อเสนอขอขอตั้งงบประมาณรายจ่ายประจำปีตามขั้นตอนต่อไป ตามความเห็นของสำนักงบประมาณ
|
|||||||||||||||||||||||||||
732 | การส่งเสริมและพัฒนาการท่องเที่ยวของเมืองน่าเที่ยว | นร. | 06/08/2567 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่รองนายกรัฐมนตรี (นายอนุทิน
ชาญวีรกูล) และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยเสนอว่า ที่ผ่านมามีการใช้คำว่า “เมืองรอง”
เพื่อใช้เรียกจังหวัดที่ไม่ได้เป็นเมืองท่องเที่ยวหลักมาโดยตลอด อย่างไรก็ดี
เพื่อให้เป็นไปตามนโยบาย IGNITE TOURISM THAILAND ของรัฐบาลที่มุ่งผลักดันให้ประเทศไทยเป็น Tourism Hub ของโลกด้วยกลยุทธ์ “เมืองหลักและเมืองน่าเที่ยว”
จึงเห็นควรให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น กระทรวงการคลัง
กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กระทรวงมหาดไทย กระทรวงวัฒนธรรม
สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ใช้คำว่า “เมืองน่าเที่ยว” แทนคำว่า “เมืองรอง”
ซึ่งจะทำให้การเรียกจังหวัดต่าง ๆ มีความเหมาะสมและสอดคล้องกับแนวนโยบายการส่งเสริมและพัฒนาการท่องเที่ยวของประเทศมากยิ่งขึ้น
|
|||||||||||||||||||||||||||
733 | ภาวะสังคมไทยไตรมาสหนึ่ง ปี 2567 | นร.11 สศช | 06/08/2567 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ๑. รับทราบภาวะสังคมไทยโตรมาสหนึ่ง ปี ๒๕๖๗
มีสาระสำคัญสรุปได้ ดังนี้ ๑.๑ ความเคลื่อนไหวทางสังคมไทยไตรมาสหนึ่ง
ปี ๒๕๖๗ เช่น ๑) การจ้างงาน โดยผู้มีงานทำมีจำนวนทั้งสิ้น ๓๙.๖ ล้านคน ลดลงเล็กน้อยจากช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า
ร้อยละ ๐.๑ ซึ่งเป็นผลจากการจ้างงานภาคเกษตรกรรมที่ลดลงกว่าร้อยละ ๕.๗ ในช่วงนอกฤดูการทำเกษตรกรรม
๒) หนี้สินครัวเรือน มีมูลค่า ๑๖.๓๖ ล้านล้านบาท ขยายตัวร้อยละ ๓.๐ ซึ่งลดลงจากร้อยละ
๓.๔ ของไตรมาสก่อนหน้า ๓) การเจ็บป่วยด้วยโรคเฝ้าระวังโดยรวมเพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปี
๒๕๖๖ ร้อยละ ๘๐.๑ หรือเพิ่มจาก ๑๔๔,๑๘๗ ราย เป็น ๒๕๙,๖๗๒ ราย
ซึ่งเป็นการเพิ่มขึ้นจากโรคระบาด เช่น โรคไข้หวัดใหญ่ ๔)
การบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์และบุหรี่เพิ่มขึ้น ร้อยละ ๔.๕
โดยเป็นการเพิ่มขึ้นของการบริโภคแอลกอฮอล์ ร้อยละ ๗.๗ และ ๕)
ความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน คดีอาญาไตรมาสหนึ่ง ปี ๒๕๖๗
มีการรับแจ้งทั้งหมดจำนวน ๑๑๒,๐๙๔ คดี เพิ่มขึ้น จากไตรมาสเดียวกันของปี
๒๕๖๖ ร้อยละ ๗.๙ ๑.๒ สถานการณ์ทางสังคมที่สำคัญ
เช่น ปัญหาสุขภาพจิตที่ยังคงมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นต่อเนื่องในสังคมไทย
ควรได้รับการแก้ไขอย่างจริงจัง โดย ๑) การป้องกัน
โดยสร้างความเข้มแข็งให้สถาบันทางสังคม โดยเฉพาะสถาบันครอบครัว ๒) การรักษา
เร่งเพิ่มบุคลากรด้านสุขภาพจิตให้เพียงพอ และขยายบริการการรักษาผู้ป่วยจิตเวชในสถาบันบำบัดรักษา
๓) การติดตามและฟื้นฟูเยียวยา
โดยจัดทำฐานข้อมูลกลางด้านสุขภาพจิตที่ครอบคลุมผู้ป่วยที่มีความเสี่ยงต่อความรุนแรงให้ได้รับการรักษาต่อเนื่อง ๑.๓ มุมมองการยื่นและเสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาของคนไทย
โดยส่วนใหญ่มองว่าระบบการจัดเก็บภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาในปัจจุบันมีความเป็นธรรมในระดับปานกลางถึงค่อนข้างต่ำ
สาเหตุมาจากระบบการตรวจสอบยังไม่ครอบคลุมทำให้มีผู้ที่มีรายได้ถึงเกณฑ์ไม่ต้องยื่นแบบแสดงรายการภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาและเสียภาษี
ขณะที่ผู้มีรายได้สูงบางกลุ่มมีการหลบเลี่ยงภาษี โดยอาศัยช่องโหว่ทางกฎหมาย
เพื่อให้มีภาระในการใช้จ่ายน้อยลง
ซึ่งแนวทางการส่งเสริมและพัฒนาการจัดเก็บภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น
อาจดำเนินการได้ เช่น การตรวจสอบและลงโทษผู้ที่ปฏิบัติไม่ถูกต้องอย่างเข้มงวด
เป็นต้น ตามที่สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติเสนอ ๒.
โดยที่จำนวนผู้ป่วยด้วยโรคเฝ้าระวังของคนไทยยังคงเพิ่มขึ้นมากอย่างต่อเนื่อง
จึงขอให้กระทรวงสาธารณสุขร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งพิจารณากำหนดแนวทาง/มาตรการในการดำเนินการเพื่อลดจำนวนผู้ป่วยด้วยโรคเฝ้าระวังโดยด่วน
รวมทั้งเพื่อป้องกันโรคระบาดต่าง ๆ ที่อาจจะเกิดขึ้นด้วย ๓.
ในส่วนของการรับเรื่องร้องเรียนเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภคผ่านสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค
ซึ่งมีอัตราการร้องเรียนลดลง นั้น
ยังมีประเด็นที่ต้องติดตามและเฝ้าระวังปัญหาการถูกหลอกลวงให้รับหรือจ่ายบิลออนไลน์ผ่านแอปพลิเคชัน
การขายสินค้าออนไลน์ ซึ่งผู้ซื้อสินค้ามีความเสี่ยงต่อการถูกหลอกให้โอนเงินไปให้โดยไม่ได้รับสินค้าหรือได้รับสินค้าไม่ตรงกับที่ได้เสนอขายไว้
หรือถูกนำข้อมูลส่วนบุคคลของผู้ซื้อไปใช้ประโยชน์อื่นในทางที่ไม่ถูกต้อง
จึงขอมอบหมายให้รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี (นางสาวจิราพร สินธุไพร)
รับเรื่องนี้ไปพิจารณาในคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าวข้างต้นให้เกิดผลเป็นรูปธรรมโดยเร็วต่อไป
|
|||||||||||||||||||||||||||
734 | การแต่งตั้งกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการมาตรฐานการบริหารงานบุคคลส่วนท้องถิ่น (นายบุญธรรม เลิศสุขีเกษม) | มท. | 06/08/2567 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบแต่งตั้ง นายบุญธรรม เลิศสุขีเกษม
เป็นกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ (ด้านบริหารและการจัดการ)
ในคณะกรรมการมาตรฐานการบริหารงานบุคคลส่วนท้องถิ่น แทนกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิเดิมที่พ้นจากตำแหน่งเนื่องจากลาออก
ทั้งนี้ ให้มีผลตั้งแต่วันที่คณะรัฐมนตรีมีมติ (๖ สิงหาคม ๒๕๖๗) เป็นต้นไป
ตามที่กระทรวงมหาดไทยเสนอ
และผู้ได้รับแต่งตั้งแทนนี้อยู่ในตำแหน่งเท่ากับระยะเวลาที่เหลืออยู่ของผู้ซึ่งตนแทน
|
|||||||||||||||||||||||||||
735 | ร่างกฎกระทรวงกำหนดให้ผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมลวดชุบแข็งและอบคืนตัวสำหรับคอนกรีตอัดแรงต้องเป็นไปตามมาตรฐาน พ.ศ. .... | อก. | 06/08/2567 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบร่างกฎกระทรวงกำหนดให้ผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมลวดชุบแข็งและอบคืนตัวสำหรับคอนกรีตอัดแรงต้องเป็นไปตามมาตรฐาน
พ.ศ. .... มีสาระสำคัญเป็นการกำหนดให้ผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมลวดชุบแข็งและอบคืนตัวสำหรับคอนกรีตอัดแรง
ต้องเป็นไปตามมาตรฐาน โดยเป็นการกำหนดมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมบังคับขึ้นใหม่
เนื่องจากปัจจุบันมีการใช้ผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมลวดชุบแข็งและอบคืนตัวสำหรับคอนกรีตอัดแรงอย่างแพร่หลาย
เพื่อให้ผลิตภัณฑ์ดังกล่าวมีคุณภาพ และเป็นการส่งเสริมอุตสาหกรรมประเภทนี้ ตามที่กระทรวงอุตสาหกรรมเสนอ
ซึ่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้ว และให้ดำเนินการต่อไปได้
|
|||||||||||||||||||||||||||
736 | ร่างกฎกระทรวงกำหนดอัตราความเร็วของยานพาหนะบนทางหลวงสัมปทาน พ.ศ. .... | คค. | 06/08/2567 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้ ๑.
อนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงกำหนดอัตราความเร็วของยานพาหนะบนทางหลวงสัมปทาน พ.ศ. ....
มีสาระสำคัญเป็นการกำหนดให้มีกฎหมายสำหรับการกำหนดอัตราความเร็วของยานพาหนะบนทางหลวงสัมปทานที่สอดคล้องกับการใช้ความเร็วที่เหมาะสมบนทางหลวงสัมปทานหมายเลข
๓๑ สายทางยกระดับดินแดง - อนุสรณ์สถาน (ทางยกระดับดอนเมือง) ตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอ
และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้
|
|||||||||||||||||||||||||||
737 | การจัดประชุมคณะรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการนอกสถานที่ ครั้งที่ 5/2567 | นร.04 | 06/08/2567 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบกำหนดการจัดประชุมคณะรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการนอกสถานที่
ครั้งที่ ๕/๒๕๖๗ ณ
จังหวัดพระนครศรีอยุธยา และติดตามการตรวจราชการกลุ่มจังหวัดภาคกลางตอนบน
(จังหวัดชัยนาท พระนครศรีอยุธยา ลพบุรี สระบุรี สิงห์บุรี และอ่างทอง)
ระหว่างวันที่ ๑๙ - ๒๐ สิงหาคม ๒๕๖๗ และดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป
ตามที่สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรีเสนอ
|
|||||||||||||||||||||||||||
738 | แจ้งผลการวินิจฉัยของผู้ตรวจการแผ่นดิน (กรณีโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่าน Digital Wallet) | นร.04 | 06/08/2567 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้ ๑. รับทราบผลการวินิจฉัยของผู้ตรวจการแผ่นดิน
(กรณีโครงการเติมเงิน ๑๐,๐๐๐ บาท ผ่าน Digital
Wallet) สรุปได้ว่า การดำเนินการตามโครงการเติมเงิน ๑๐,๐๐๐ บาท ผ่าน Digital Wallet ยังอยู่ระหว่างการพิจารณาและศึกษารายละเอียด
วิธีการดำเนินการ หลักเกณฑ์ เงื่อนไข
และแหล่งที่มาของเงินที่จะนำมาใช้ในการดำเนินโครงการ จึงยังไม่มีความชัดเจนของรายละเอียด
กรณีดังกล่าวจึงไม่ใช่เรื่องที่หน่วยงานของรัฐยังไม่ได้ปฏิบัติให้ถูกต้องครบถ้วนตามมาตรา
๖๒ ในหมวด ๕ หน้าที่ของรัฐ ตามที่สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรีเสนอ ๒. ให้คณะกรรมการนโยบายโครงการเติมเงิน ๑๐,๐๐๐ บาท ผ่าน Digital Wallet และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรับข้อเสนอแนะของผู้ตรวจการแผ่นดิน ที่เห็นว่าในการพิจารณาดำเนินการนโยบายโครงการเติมเงิน
๑๐,๐๐๐๐ บาท ผ่าน Digital Wallet คณะรัฐมนตรีและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องควรพิจารณาตัดสินใจด้วยความละเอียดรอบคอบ
โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเรื่องของเหตุผลและความจำเป็นในการดำเนินโครงการ ประโยชน์ที่รัฐและประชาชนจะได้รับ ความคุ้มค่า และภาระการเงินการคลังที่เกิดขึ้นแก่รัฐ
แหล่งที่มาของเงินในการดำเนินโครงการ
หน้าที่ของรัฐในการรักษาวินัยการเงินการคลัง ผลกระทบรวมถึงความเสี่ยงและความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นต่อเสถียรภาพและความมั่นคงในทางการเงินการคลังของรัฐ
รวมทั้งต้องปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช ๒๕๖๐ พระราชบัญญัติวินัยการเงินการคลังของรัฐ
พ.ศ. ๒๕๖๑ และกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้องอย่างเคร่งครัด ไปพิจารณาประกอบการดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไปด้วย
|
|||||||||||||||||||||||||||
739 | สรุปผลการประชุมคณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎร วันอังคารที่ 23 กรกฎาคม 2567 และแนวทางการประชุมสภาผู้แทนราษฎร วันที่ 31 กรกฎาคม-1 สิงหาคม 2567 | ปสส. | 30/07/2567 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้ ๑. รับทราบสรุปผลการประชุมคณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎรวันอังคารที่
๒๓ กรกฎาคม ๒๕๖๗ ซึ่งพิจารณาเรื่องที่คณะรัฐมนตรีส่งมาให้วิปรัฐบาลพิจารณา ได้แก่ พิธีสารฉบับที่
๒ เพื่อแก้ไขความตกลงเพื่อจัดตั้งเขตการค้าเสรีอาเซียน - ออสเตรเลีย - นิวซีแลนด์
|
|||||||||||||||||||||||||||
740 | รายงานผลการดำเนินงานตามแผนปฏิบัติการด้านการพัฒนาทักษะทางการเงิน พ.ศ. 2565-2570 ประจำปี 2566 | กค. | 30/07/2567 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบรายงานผลการดำเนินงานตามแผนปฏิบัติการด้านการพัฒนาทักษะทางการเงิน
พ.ศ. ๒๕๖๕ - ๒๕๗๐ ประจำปี ๒๕๖๖ และโครงการตามแผนปฏิบัติการด้านการพัฒนาทักษะทางการเงิน
พ.ศ. ๒๕๖๕ - ๒๕๗๐ ประจำปี ๒๕๖๗ ที่หน่วยงานเสนอเพิ่มเติม ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ
สรุปได้ ดังนี้ ๑. ผลการสำรวจทักษะทางการเงินของคนไทยตามกรอบขององค์การเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา
OECD ปี ๒๕๖๕ พบว่า
ภาพรวมคนไทยมีพัฒนาการของระดับทักษะทางการเงินที่ดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง
โดยมีค่าเฉลี่ยอยู่ที่ร้อยละ ๗๑.๔ สูงขึ้นจากปี ๒๕๖๓ ที่ร้อยละ ๖๗.๔ และอยู่ในระดับที่สูงกว่าค่าเฉลี่ยการสำรวจทักษะทางการเงินของ
OECD ในปี ๒๕๖๓ ที่ร้อยละ ๖๐.๕ ทั้งนี้ คะแนนเพิ่มขึ้นเกิดจากทักษะทางการเงินในด้านความรู้ทางการเงิน
และพฤติกรรมทางการเงินที่มีพัฒนาการที่ดีขึ้น โดยมีค่าเฉลี่ยคะแนนอยู่ที่ร้อยละ
๖๙.๗ (จากร้อยละ ๖๒.๖) และร้อยละ ๗๐.๓ (จากร้อยละ ๖๖.๔) ตามลำดับ
ขณะที่คะแนนด้านทัศนคติทางการเงิน มีแนวโน้มลดลงเล็กน้อยจากปี ๒๕๖๓ อยู่ที่ร้อยละ
๗๖.๘ (จากร้อยละ ๗๗.๘) ๒. รายงานฯ ประจำปี ๒๕๖๖
เป็นการดำเนินการต่อเนื่องในการวางรากฐานและเตรียมความพร้อมให้ไทยมีกลไกขับเคลื่อนการดำเนินการพัฒนาทักษะทางการเงินอย่างบูรณาการ
เพื่อสร้างระบบนิเวศด้านการพัฒนาทักษะทางการเงินอย่างยั่งยืน
ซึ่งรายงานดังกล่าวประกอบด้วย ๓ เป้าหมาย ๘ มาตรการ ๑๙ แผนงาน
ในภาพรวมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องสามารถดำเนินการตามแผนงานต่าง ๆ
ได้แล้วเสร็จและเป็นไปตามแผนที่กำหนดไว้ ๓. โครงการตามแผนปฏิบัติการฯ พ.ศ. ๒๕๖๕ – ๒๕๗๐
ประจำปี ๒๕๖๗ จะเป็นโครงการ (เดิม) ที่ดำเนินการต่อเนื่องจากปี ๒๕๖๖
และโครงการที่หน่วยงานเสนอเพิ่มเติมจำนวน ๙ โครงการ เพื่อสนับสนุนการดำเนินงานตามเป้าหมายของแผนปฏิบัติการดังกล่าวในการส่งเสริมการเข้าถึงข้อมูลและองค์ความรู้ด้านการเงิน
การผลักดันการพัฒนาทักษะทางการเงินในระบบการศึกษา
|