ค้นหาข้อมูลมติคณะรัฐมนตรี
ค้นหาเพิ่มเติม
หน้าที่ 1 จากทั้งหมด 1 หน้า แสดงรายการที่ 1 - 1 จากข้อมูลทั้งหมด 1 รายการ
ลำดับ | ชื่อเรื่อง | ส่วนราชการ เจ้าของเรื่อง |
วันที่มีมติ |
---|---|---|---|
1 | ขออนุมัติปรับกรอบวงเงินลงทุนและจัดหาแหล่งเงินเพิ่มเติม สำหรับโครงการระบบขนส่งมวลชนทางรางในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล (สายสีแดง) ช่วงบางซื่อ - รังสิต และช่วงบางซื่อ - ตลิ่งชัน | คค | 09/02/2559 |
คณะรัฐมนตรีมีมติ
๑. อนุมัติตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอ ดังนี้ ๑.๑ อนุมัติปรับกรอบวงเงินลงทุนรวมของโครงการระบบขนส่งมวลชนทางรางในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล (สายสีแดง) ช่วงบางซื่อ-รังสิต และช่วงบางซื่อ-ตลิ่งชัน โดยมีกรอบวงเงินโครงการรวมจำนวน ๙๓,๙๕๐,๕๘๐,๒๙๗ บาท โดยเป็นกรอบวงเงินที่ครอบคลุมงานปรับแบบรายละเอียดตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ ๓ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๘ ไว้แล้ว และมอบหมายให้กระทรวงการคลังดำเนินการขยายวงเงินกู้เพิ่มเติมให้ครอบคลุมการปรับกรอบวงเงินโครงการตามขั้นตอนต่อไป ๑.๒ อนุมัติปรับกรอบวงเงินสัญญาที่ ๓ (งานระบบไฟฟ้าและเครื่องกล รวมตู้รถไฟฟ้า) ของโครงการระบบขนส่งมวลชนทางรางในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล (สายสีแดง) ช่วงบางซื่อ-รังสิต และช่วงบางซื่อ-ตลิ่งชัน เพิ่มเติมจำนวน ๖,๗๔๓,๙๙๙,๖๙๙ บาท จากเดิมจำนวน ๒๕,๖๕๖,๐๐๐,๐๐๐ บาท เป็นจำนวน ๓๒,๓๙๙,๙๙๙,๖๙๙ บาท ประกอบด้วยงานระบบฯ ช่วงบางซื่อ-รังสิต จำนวน ๒๖,๕๔๒,๗๐๖,๗๑๓ บาท จากแหล่งเงินกู้องค์กรความร่วมมือระหว่างประเทศของญี่ปุ่น (JICA) และงานระบบฯ ช่วงบางซื่อ-ตลิ่งชัน จำนวน ๕,๘๕๗,๒๙๒,๙๘๖ บาท จากแหล่งเงินกู้ภายในประเทศ ๑.๓ อนุมัติแหล่งเงินโครงการฯ โดยให้การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ดำเนินการกู้เงินภายในประเทศสำหรับสัญญาที่ ๓ (งานระบบไฟฟ้าและเครื่องกล รวมตู้รถไฟฟ้า) ของโครงการระบบขนส่งมวลชนทางรางในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล (สายสีแดง) ช่วงบางซื่อ-ตลิ่งชัน ในกรอบวงเงิน จำนวน ๕,๘๕๗,๒๙๒,๙๘๖ บาท ตามความจำเป็นและเหมาะสมตามแผนการใช้จ่ายเงินจริง และให้กระทรวงการคลังขยายวงเงินกู้เพิ่มเติมและค้ำประกันเงินกู้สำหรับสัญญาที่ ๓ (งานระบบไฟฟ้าและเครื่องกล รวมตู้รถไฟฟ้า) ช่วงบางซื่อ-รังสิต และช่วงบางซื่อ-ตลิ่งชัน ภายใต้กรอบวงเงินที่ได้รับอนุมัติ ๒. ให้กระทรวงคมนาคมรับความเห็นของกระทรวงการคลัง สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ และประธานกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ เกี่ยวกับการเร่งหาข้อยุติในหลักการของขอบเขตการรับภาระการลงทุนค่าใช้จ่ายงานระบบรถไฟฟ้าและเครื่องกล ตู้รถไฟฟ้า ค่าจ้างที่ปรึกษา งานระบบไฟฟ้าและเครื่องกลของโครงการ รวมทั้งเร่งศึกษาแนวทางการบริหารจัดการเดินรถของโครงการ การพิจารณาตรวจสอบความเหมาะสมของกรอบวงเงินที่เสนอโดยเฉพาะค่าใช้จ่ายเผื่อเหลือเผื่อขาด และค่าจ้างที่ปรึกษาโครงการให้อยู่บนหลักการของความประหยัดและความโปร่งใส การพิจารณาแนวทางบริหารจัดการความเสี่ยงทางการเงินที่อาจจะเกิดขึ้นจากการเปลี่ยนแปลงอัตราแลกเปลี่ยนสกุลเงินตราต่างประเทศโดยเฉพาะในส่วนที่ รฟท. รับภาระการลงทุน และการเร่งศึกษาออกแบบรายละเอียดและความเหมาะสมของโครงการ ตลอดจนกำหนดรูปแบบการลงทุนและการให้บริการให้ได้ข้อยุติ เป็นต้น ไปพิจารณาดำเนินการต่อไป ๓. ให้กระทรวงคมนาคมกำกับดูแลการดำเนินงานของ รฟท. อย่างเคร่งครัด เพื่อให้เป็นไปตามแผนที่คาดว่าจะแล้วเสร็จในปี ๒๕๖๒ และเร่งรัดการดำเนินงานของสัญญาที่ ๓ (งานระบบราง อาณัติสัญญาณ และขบวนรถไฟฟ้า) ให้ระยะเวลาดำเนินงานสอดรับกับสัญญาที่ ๑ และสัญญาที่ ๒ ๔. ให้กระทรวงคมนาคมร่วมกับกระทรวงการคลังและสำนักงบประมาณพิจารณาค่าใช้จ่ายเผื่อเหลือเผื่อขาด (Provisional Sums) ให้มีความเหมาะสมกับราคาค่าน้ำมันและวัสดุก่อสร้างที่ลดลงตามภาวการณ์ในปัจจุบันด้วย ๕. ให้กระทรวงคมนาคม โดย รฟท. พิจารณาดำเนินการแก้ไขปัญหาความขัดแย้งและข้อร้องเรียนของประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่บริเวณโครงการระบบรถไฟชานเมือง (สายสีแดง) ช่วงบางซื่อ-รังสิต ให้แล้วเสร็จโดยเร็ว |
.....