ค้นหาข้อมูลมติคณะรัฐมนตรี
ค้นหาเพิ่มเติม
หน้าที่ 763 จากทั้งหมด 6201 หน้า แสดงรายการที่ 15241 - 15260 จากข้อมูลทั้งหมด 124006 รายการ
ลำดับ | ชื่อเรื่อง | ส่วนราชการ เจ้าของเรื่อง |
วันที่มีมติ | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
15241 | ร่างกฎกระทรวงการจัดเก็บข้อมูลของสัตว์ที่เข้าสู่โรงฆ่าสัตว์ และเนื้อสัตว์ที่ออกจากโรงฆ่าสัตว์ พ.ศ. .... และร่างกฎกระทรวงกำหนดชนิดของสัตว์ พ.ศ. .... รวม 2 ฉบับ (ร่างกฎกระทรวงกำหนดชนิดของสัตว์ พ.ศ. ....) | กษ | 15/05/2561 | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. อนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงการจัดเก็บข้อมูลของสัตว์ที่เข้าสู่โรงฆ่าสัตว์ และเนื้อสัตว์ที่ออกจากโรงฆ่าสัตว์ พ.ศ. .... และร่างกฎกระทรวงกำหนดชนิดของสัตว์ พ.ศ. .... รวม ๒ ฉบับ มีสาระสำคัญเป็นการกำหนดหลักเกณฑ์การจัดเก็บข้อมูลของสัตว์ที่เข้าสู่โรงฆ่าสัตว์และเนื้อสัตว์ที่ออกจากโรงฆ่าสัตว์ เพื่อประโยชน์ในการตรวจสอบย้อนกลับและเรียกคืนเนื้อสัตว์ และกำหนดชนิดของสัตว์ ได้แก่ ไก่งวงและนกกระทาให้เป็นสัตว์ที่อยู่ภายใต้การกำกับดูแลตามมาตรการตรวจสอบควบคุมเพื่อป้องกันมิให้มีโรคระบาดที่เกิดกับสัตว์ติดต่อมาสู่คน และตรวจสอบสารตกค้างในเนื้อสัตว์เพื่อความปลอดภัยของผู้บริโภค ทั้งนี้ เพื่อให้เป็นไปตามพระราชบัญญัติควบคุมการฆ่าสัตว์เพื่อการจำหน่ายเนื้อสัตว์ พ.ศ. ๒๕๕๙ ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา โดยให้รับความเห็นของกระทรวงมหาดไทยและกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเกี่ยวกับการจัดเก็บข้อมูลของสัตว์ที่เข้าสู่โรงฆ่าสัตว์ และเนื้อสัตว์ที่ออกจากโรงฆ่าสัตว์ควรกำหนดให้ชัดเจนว่า จัดเก็บเฉพาะกรณีโรงฆ่าสัตว์ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเท่านั้น ไม่รวมโรงฆ่าสัตว์ของเอกชน เพื่อเป็นการลดภาระด้านการจัดเก็บเอกสารและงบประมาณขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และในการกำหนดให้ ไก่งวง และนกกระทาเป็นสัตว์อื่น ควรพิจารณาว่าจะให้มีการยกเว้นการจัดเก็บอากรฆ่าสัตว์ด้วยหรือไม่ รวมทั้งควรเพิ่มเรื่องการเก็บข้อมูลการขนส่งซากสัตว์และเนื้อสัตว์จากโรงฆ่าสัตว์ไปถึงปลายทาง ไปประกอบการพิจารณาด้วย แล้วดำเนินการต่อไปได้ ๒. ให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์รับความเห็นของกระทรวงพาณิชย์และสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติที่เห็นควรกำหนดมาตรการเพื่อกำกับดูแลด้านสุขลักษณะตลอดกระบวนการการผลิตและการจำหน่ายไก่งวงและนกกระทาเพื่อสุขอนามัยและความปลอดภัยของประชาชนผู้บริโภค โดยเตรียมการประชาสัมพันธ์เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องให้แก่เกษตรกรผู้เลี้ยงไก่วงและนกกระทา และผู้ประกอบการที่เกี่ยวข้องเพื่อเตรียมความพร้อมรองรับการเปลี่ยนแปลงก่อนกฎกระทรวงมีผลบังคับใช้ รวมทั้งอาจพิจารณามาตรการส่งเสริมและสนับสนุนการพัฒนาและปรับปรุงระบบการเลี้ยงไก่งวงและนกกระทา ตลอดจนกระบวนการฆ่าและชำแหละ และการจำหน่ายให้เข้าสู่เกณฑ์มาตรฐานด้วยอีกทางหนึ่ง ไปพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย ๓. รับทราบรายงานเหตุผลความจำเป็นในการดำเนินการร่างกฎกระทรวง รวม ๒ ฉบับ ในเรื่องนี้ไม่ทันเวลาที่กฎหมายกำหนด ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอ
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
15242 | การเลื่อนการประชุมคณะรัฐมนตรีในวันอังคารที่ 29 พฤษภาคม 2561 | นร | 15/05/2561 | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบตามที่นายกรัฐมนตรีเสนอว่า เนื่องจากวันอังคารที่ ๒๙ พฤษภาคม ๒๕๖๑ ตรงกับวันวิสาขบูชา และเป็นวันหยุดราชการ จึงให้เลื่อนการประชุมคณะรัฐมนตรีในสัปดาห์ดังกล่าว เป็นวันจันทร์ที่ ๒๘ พฤษภาคม ๒๕๖๑
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
15243 | ร่างกฎกระทรวงออกตามพระราชบัญญัติควบคุมการฆ่าสัตว์เพื่อการจำหน่ายเนื้อสัตว์ พ.ศ. 2559 รวม 3 ฉบับ (ร่างกฎกระทรวงกำหนดประเภทของโรงฆ่าสัตว์ พ.ศ. ....) | กษ | 15/05/2561 | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. อนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงกำหนดประเภทของโรงฆ่าสัตว์ พ.ศ. .... ร่างกฎกระทรวงกำหนดวันและเวลาฆ่าสัตว์ วันและเวลาเปิดและปิดโรงฆ่าสัตว์และโรงพักสัตว์ พ.ศ. .... และร่างกฎกระทรวงการขึ้นทะเบียน การเพิกถอนการขึ้นทะเบียนและคุณสมบัติของบุคคลซึ่งจะได้รับแต่งตั้งเป็นพนักงานตรวจโรคสัตว์ พ.ศ. .... รวม ๓ ฉบับ มีสาระสำคัญเป็นการกำหนดประเภทของโรงฆ่าสัตว์ กำหนดวันและเวลาฆ่าสัตว์ วันและเวลาเปิดและปิดโรงฆ่าสัตว์และโรงพักสัตว์ รวมทั้งการขึ้นทะเบียน การเพิกถอนการขึ้นทะเบียน และคุณสมบัติของบุคคลซึ่งจะได้รับแต่งตั้งเป็นพนักงานตรวจโรคสัตว์ เพื่อให้เป็นไปตามพระราชบัญญัติควบคุมการฆ่าสัตว์เพื่อการจำหน่ายเนื้อสัตว์ พ.ศ. ๒๕๕๙ ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา โดยให้รับความเห็นของกระทรวงพาณิชย์และกระทรวงมหาดไทยเกี่ยวกับร่างกฎกระทรวงการขึ้นทะเบียน การเพิกถอนการขึ้นทะเบียนและคุณสมบัติของบุคคลซึ่งจะได้รับแต่งตั้งเป็นพนักงานตรวจโรคสัตว์ พ.ศ. .... ในข้อ ๑ (๓) ควรกำหนดให้มีการเพิ่มเอกสารใบรับรองแพทย์ในแบบคำขอขึ้นทะเบียนพนักงานตรวจโรคสัตว์เพื่อประกอบการพิจารณาคุณสมบัติด้วย รวมทั้งในข้อ ๔ ของร่างกฎกระทรวงดังกล่าว ได้กำหนดให้ผู้ถูกเพิกถอนการขึ้นทะเบียนเป็นพนักงานตรวจโรคสัตว์มีสิทธิอุทธรณ์เป็นหนังสือต่ออธิบดีกรมปศุสัตว์ภายในสามสิบวันนับแต่วันที่ได้รับหนังสือแจ้งคำสั่ง คำวินิจฉัยของอธิบดีกรมปศุสัตว์ถือเป็นที่สุด ซึ่งการอุทธรณ์ต่ออธิบดีกรมปศุสัตว์มีเฉพาะกรณีตามข้อ ๔ (๓) (๔) และ (๕) เท่านั้น เนื่องจากตามข้อ ๔ (๑) เป็นกรณีที่ผู้ถูกเพิกถอนตาย และ (๒) เป็นกรณีที่ผู้ถูกเพิกถอนแสดงความประสงค์ขอยกเลิกการขึ้นทะเบียนเอง ไปประกอบการพิจารณาด้วย แล้วดำเนินการต่อไปได้ ๒. รับทราบรายงานเหตุผลความจำเป็นในการดำเนินการร่างกฎกระทรวง รวม ๓ ฉบับ ในเรื่องนี้ไม่ทันเวลาที่กฎหมายกำหนด ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอ
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
15244 | ร่างประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง กำหนดให้การเวนคืนอสังหาริมทรัพย์ เพื่อสร้างทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 244 สายทางเข้าสะพานข้ามแม่น้ำโขงที่บึงกาฬ เป็นกรณีที่มีความจำเป็นโดยเร่งด่วน | คค | 15/05/2561 | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติในหลักการร่างประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง กำหนดให้การเวนคืนอสังหาริมทรัพย์ เพื่อสร้างทางหลวงแผ่นดินหมายเลข ๒๔๔ สายทางเข้าสะพานข้ามแม่น้ำโขงที่บึงกาฬ เป็นกรณีที่มีความจำเป็นโดยเร่งด่วน มีสาระสำคัญเพื่อให้เจ้าหน้าที่หรือผู้ซึ่งได้รับมอบหมายจากเจ้าหน้าที่มีอำนาจวางเงินค่าทดแทน เข้าครอบครองหรือใช้อสังหาริมทรัพย์ที่จะต้องเวนคืน และส่งมอบพื้นที่ก่อสร้างทางหลวงแผ่นดินหมายเลข ๒๔๔ สายทางเข้าสะพามข้ามแม่น้ำโขงที่บึงกาฬ ได้ทันตามกำหนดเวลา ตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอ และให้ส่งคณะกรรมการตรวจสอบร่างกฎหมายและร่างอนุบัญญัติที่เสนอคณะรัฐมนตรีตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
15245 | ผลการพิจารณารายงานผลการพิจารณาคำร้องที่มีข้อเสนอแนะเชิงนโยบาย เรื่อง สิทธิในการจัดการที่ดิน กรณีปัญหาเรื่องร้องเรียนของประชาชนที่ได้รัยบผลกระทบจากการบริหารจัดการพื้นที่เพื่อความมั่นคงชายแดนไทย-กัมพูชา ในพื้นที่จังหวัดสระแก้ว จังหวัดอุบลราชธานี จังหวัดสุรินทร์ จังหวัดศรีสะเกษ และจังหวัดบุรีรัมย์ | กห | 15/05/2561 | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบสรุปผลการพิจารณาตามรายงานผลการพิจารณาคำร้องที่มีข้อเสนอแนะเชิงนโยบาย เรื่อง สิทธิในการจัดการที่ดิน กรณีปัญหาเรื่องร้องเรียนของประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากการบริหารจัดการพื้นที่เพื่อความมั่นคงชายแดนไทย-กัมพูชา ในพื้นที่จังหวัดสระแก้ว จังหวัดอุบลราชธานี จังหวัดสุรินทร์ จังหวัดศรีสะเกษ และจังหวัดบุรีรัมย์ ของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) ซึ่งกระทรวงกลาโหมร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้พิจารณาศึกษาแนวทางและความเหมาะสมต่อข้อเสนอแนะเชิงนโยบายของ กสม. แล้วเห็นว่า ข้อเสนอแนะเชิงนโยบายของ กสม. มีความสอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาล โดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ดำเนินการแก้ไขและเยียวยาให้แก่ประชาชนไปแล้วในหลายกรณี อาทิ โครงการหมู่บ้านป้องกันตนเองตามแนวชายแดนไทย-กัมพูชา โครงการทับทิมสยาม และการประกาศพื้นที่เป็นเขตป่าอนุรักษ์ อุทยานแห่งชาติ และเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า การทำสวนป่า การปลูกป่าเฉลิมพระเกียรติ และการก่อสร้างอ่างเก็บน้ำ ตามที่กระทรวงกลาโหมเสนอ
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
15246 | ร่างกฎกระทรวงออกตามความในพระราชบัญญัติควบคุมการฆ่าสัตว์เพื่อการจำหน่ายเนื้อสัตว์ พ.ศ. 2559 รวม 3 ฉบับ (ร่างกฏกระทรวงการขออนุญาต การออกใบอนุญาต การต่ออายุใบอนุญาต การโอนใบอนุญาต และการออกใบแทนใบอนุญาตให้ประกอบกิจการฆ่าสัตว์ พ.ศ. ....) | กษ | 15/05/2561 | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. อนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงการขออนุญาต การออกใบอนุญาต การต่ออายุใบอนุญาต การโอนใบอนุญาต และการออกใบแทนใบอนุญาตให้ประกอบกิจการฆ่าสัตว์ พ.ศ. .... ร่างกฎกระทรวงการประกอบกิจการฆ่าสัตว์ พ.ศ. .... และร่างกฎกระทรวงการขนส่งสัตว์และเนื้อสัตว์ พ.ศ. .... รวม ๓ ฉบับ มีสาระสำคัญเป็นการกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการขออนุญาตประกอบกิจการฆ่าสัตว์ การออกใบอนุญาต การต่ออายุใบอนุญาต การโอนใบอนุญาต และการออกใบแทนใบอนุญาตให้ประกอบกิจการฆ่าสัตว์ รวมทั้งกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการประกอบกิจการฆ่าสัตว์ และมาตรฐานการขนส่งสัตว์และเนื้อสัตว์ เพื่อให้เป็นไปตามพระราชบัญญัติควบคุมการฆ่าสัตว์เพื่อการจำหน่ายเนื้อสัตว์ พ.ศ. ๒๕๕๙ ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา โดยให้รับความเห็นของกระทรวงมหาดไทยที่เห็นควรแก้ไขร่างกฎกระทรวงการประกอบกิจการฆ่าสัตว์ พ.ศ. .... ข้อ ๙ (๕) เป็น “ต้องมีระบบรวบรวมน้ำเสีย และมีระบบบำบัดน้ำเสีย ระบบระบายน้ำทิ้ง และการจัดการมูลฝอยสิ่งปฏิกูลและของเสียที่เหมาะสม ตามกฎหมายและข้อกำหนดที่เกี่ยวข้อง” ไปประกอบการพิจารณาด้วย แล้วดำเนินการต่อไปได้ ๒. ให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์รับความเห็นของกระทรวงพาณิชย์เกี่ยวกับร่างกฎกระทรวงการประกอบกิจการฆ่าสัตว์ พ.ศ. .... ควรพิจารณามาตรการประชาสัมพันธ์เชิงรุก เพื่อให้ความรู้และกระตุ้นให้ผู้ประกอบกิจการฆ่าสัตว์ที่ได้รับอนุญาตก่อนวันที่กฎกระทรวงฉบับนี้ใช้บังคับ ไปพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
15247 | รายงานผลการตรวจสอบที่มีข้อเสนอแนะในการปรับปรุงกฎหมาย กฎ ระเบียบ หรือคำสั่ง (เรื่อง สิทธิชุมชนและสิทธิในทรัพย์สิน กรณีได้รับผลกระทบโครงการก่อสร้างทางหลวงพิเศษหมายเลข 81 สายบางใหญ่-กาญจนบุรี) | สม | 15/05/2561 | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบสรุปผลการพิจารณาและผลการดำเนินการเกี่ยวกับรายงานผลการตรวจสอบที่มีข้อเสนอแนะในการปรับปรุงกฎหมาย กฎ ระเบียบ หรือคำสั่ง (เรื่อง สิทธิชุมชนและสิทธิในทรัพย์สิน กรณีได้รับผลกระทบโครงการก่อสร้างทางหลวงพิเศษหมายเลข ๘๑ สายบางใหญ่-กาญจนบุรี) ของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ซึ่งกระทรวงคมนาคมได้หารือร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแล้ว ตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอ และแจ้งให้คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติทราบต่อไป
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
15248 | การแต่งตั้งข้าราชการพลเรือนสามัญให้ดำรงตำแหน่งประเภทวิชาการระดับทรงคุณวุฒิ (กระทรวงมหาดไทย) (นายวราพงษ์ เกียรตินิยมรุ่ง) | มท | 15/05/2561 | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติแต่งตั้ง นายวราพงษ์ เกียรตินิยมรุ่ง ข้าราชการพลเรือนสามัญ ให้ดำรงตำแหน่งที่ปรึกษาด้านวิศวกรรมสำรวจ (วิศวกรสำรวจทรงคุณวุฒิ) กรมที่ดิน กระทรวงมหาดไทย ตั้งแต่วันที่ ๑๗ พฤศจิกายน ๒๕๖๐ ซึ่งเป็นวันที่มีคุณสมบัติครบถ้วนสมบูรณ์ ตามที่กระทรวงมหาดไทยเสนอ
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
15249 | ร่างพระราชกฤษฏีกากำหนดเขตที่ดินในบริเวณที่ที่จะเวนคืน ในท้องที่ตำบลเกวียนหัก อำเภอขลุง จังหวัดจันทบุรี พ.ศ. .... | กษ | 15/05/2561 | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. อนุมัติหลักการร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตที่ดินในบริเวณที่ที่จะเวนคืน ในท้องที่ตำบลเกวียนหัก อำเภอขลุง จังหวัดจันทบุรี พ.ศ. .... มีสาระสำคัญเป็นการกำหนดเขตที่ดินในบริเวณที่ที่จะเวนคืน เพื่อให้เจ้าหน้าที่หรือผู้ซึ่งได้รับมอบหมายจากเจ้าหน้าที่มีอำนาจเข้าดำเนินการสำรวจและเพื่อทราบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับอสังหาริมทรัพย์ที่จะต้องเวนคืนที่แน่นอน เพื่อประโยชน์แก่การชลประทานในการก่อสร้างอ่างเก็บน้ำพร้อมอาคารประกอบตามโครงการอ่างเก็บน้ำคลองขลุง จังหวัดจันทบุรี ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้ ๒. ให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์รับความเห็นของสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติที่เห็นควรให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยกรมชลประทานปรับปรุงเกณฑ์ราคาค่าทดแทนทรัพย์สินเพื่อการชลประทานให้เหมาะสมกับมูลค่าในปัจจุบัน รวมทั้งควรคำนึงถึงค่าเสียโอกาสและค่าเสียประโยชน์ของเจ้าของที่ดินที่จะต้องเสียสละที่ดินเพื่อก่อสร้างโครงการของรัฐ ไปพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
15250 | ร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตที่ดินในบริเวณที่ที่จะเวนคืน ในท้องที่ตำบล วังกระแจะ อำเภอเมืองตราด จังหวัดตราด พ.ศ. .... | คค | 15/05/2561 | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. อนุมัติหลักการร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตที่ดินในบริเวณที่ที่จะเวนคืน ในท้องที่ตำบลวังกระแจะ อำเภอเมืองตราด จังหวัดตราด พ.ศ. .... มีสาระสำคัญเป็นการกำหนดเขตที่ดินในบริเวณที่ที่จะเวนคืน เพื่อให้เจ้าหน้าที่หรือผู้ซึ่งได้รับมอบหมายจากเจ้าหน้าที่มีสิทธิเข้าไปสำรวจและเพื่อทราบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับอสังหาริมทรัพย์ที่จะต้องเวนคืน เพื่อสร้างทางหลวงชนบทตามโครงการผังเมืองรวมเมืองตราด และขยายทางหลวงชนบท ตร.๓๐๓๐ ตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้ ๒. ให้กระทรวงคมนาคมรับความเห็นของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์และสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติที่เห็นควรให้ความสำคัญกับการพิจารณาผลกระทบด้านการระบายน้ำภายหลังจากการก่อสร้างด้วย เพื่อมิให้เกิดปัญหาเรื่องการระบายน้ำในพื้นที่บริเวณดังกล่าวในอนาคต และให้กรมทางหลวงชนบทพิจารณาจัดลำดับความสำคัญในการก่อสร้างและขยายถนนในความรับผิดชอบตามความจำเป็นเร่งด่วน เพื่อให้การลงทุนภาครัฐเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด ไปพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
15251 | ร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตที่ดินในบริเวณที่ที่จะเวนคืน รวม 2 ฉบับ (พระราชกฤษฎีกากำหนดเขตที่ดินในบริเวณที่ที่จะเวนคืน ในท้องที่ตำบลยางตลาด ตำบลคลองขาม และตำบลหัวงัว อำเภอยางตลาด จังหวัดกาฬสินธุ์ พ.ศ. ....) | คค | 15/05/2561 | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. อนุมัติหลักการร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตที่ดินในบริเวณที่ที่จะเวนคืน ในท้องที่ตำบลท่าเรือ และตำบลปากนคร อำเภอเมืองนครศรีธรรมราช จังหวัดนครศรีธรรมราช พ.ศ. .... และร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตที่ดินในบริเวณที่ที่จะเวนคืน ในท้องที่ตำบลยางตลาด ตำบลคลองขาม และตำบลหัวงัว อำเภอยางตลาด จังหวัดกาฬสินธุ์ พ.ศ. .... รวม ๒ ฉบับ มีสาระสำคัญเป็นการกำหนดเขตที่ดินในบริเวณที่ที่จะเวนคืน เพื่อสร้างทางหลวงชนบทสายเชื่อมระหว่างทางหลวงแผ่นดินหมายเลข ๔๑๐๓ กับทางหลวงชนบท นศ. ๔๐๓๗ และทางหลวงชนบทสายเลี่ยงเมือง อำเภอยางตลาด จังหวัดกาฬสินธุ์ รวมทั้งเพื่อให้เจ้าหน้าที่ผู้ซึ่งได้รับมอบหมายจากเจ้าหน้าที่มีสิทธิเข้าไปทำการสำรวจ และเพื่อทราบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับอสังหาริมทรัพย์ที่จะต้องเวนคืนที่แน่นอน ตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้ ๒. ให้กระทรวงคมนาคมรับความเห็นของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ที่เห็นควรให้ความสำคัญกับการพิจารณาผลกระทบด้านการระบายน้ำภายหลังจากการก่อสร้างด้วยเพื่อมิให้เกิดปัญหาเรื่องการระบายน้ำในพื้นที่บริเวณดังกล่าวในอนาคต ไปพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
15252 | ร่างกฎกระทรวงว่าด้วยผู้ดำเนินการสถานพยาบาลตามประเภท และลักษณะการให้บริการทางการแพทย์ของสถานพยาบาล พ.ศ. .... | สธ | 15/05/2561 | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงว่าด้วยผู้ดำเนินการสถานพยาบาลตามประเภท และลักษณะการให้บริการทางการแพทย์ของสถานพยาบาล พ.ศ. .... มีสาระสำคัญเป็นการปรับปรุงกฎกระทรวงว่าด้วยผู้ดำเนินการสถานพยาบาลตามประเภทและลักษณะการให้บริการทางการแพทย์ของสถานพยาบาล พ.ศ. ๒๕๔๕ เพื่อกำหนดประเภทและลักษณะการให้บริการทางการแพทย์ของสถานพยาบาลที่ผู้ประกอบวิชาชีพเวชกรรม ทันตกรรม การพยาบาลและการผดุงครรภ์ กายภาพบำบัด เทคนิคการแพทย์ การแพทย์แผนไทย การแพทย์แผนไทยประยุกต์ และผู้ประกอบโรคศิลปะ มีสิทธิได้รับอนุญาตให้เป็นผู้ดำเนินการ ตามที่กระทรวงสาธารณสุขเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
15253 | ร่างกฎกระทรวงการจัดเก็บข้อมูลของสัตว์ที่เข้าสู่โรงฆ่าสัตว์ และเนื้อสัตว์ที่ออกจากโรงฆ่าสัตว์ พ.ศ. .... และร่างกฎกระทรวงกำหนดชนิดของสัตว์ พ.ศ. .... รวม 2 ฉบับ (ร่างกฎกระทรวงการจัดเก็บข้อมูลของสัตว์ที่เข้าสู่โรงฆ่าสัตว์ และเนื้อสัตว์ที่ออกจากโรงฆ่าสัตว์ พ.ศ. ....) | กษ | 15/05/2561 | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. อนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงการจัดเก็บข้อมูลของสัตว์ที่เข้าสู่โรงฆ่าสัตว์ และเนื้อสัตว์ที่ออกจากโรงฆ่าสัตว์ พ.ศ. .... และร่างกฎกระทรวงกำหนดชนิดของสัตว์ พ.ศ. .... รวม ๒ ฉบับ มีสาระสำคัญเป็นการกำหนดหลักเกณฑ์การจัดเก็บข้อมูลของสัตว์ที่เข้าสู่โรงฆ่าสัตว์และเนื้อสัตว์ที่ออกจากโรงฆ่าสัตว์ เพื่อประโยชน์ในการตรวจสอบย้อนกลับและเรียกคืนเนื้อสัตว์ และกำหนดชนิดของสัตว์ ได้แก่ ไก่งวงและนกกระทาให้เป็นสัตว์ที่อยู่ภายใต้การกำกับดูแลตามมาตรการตรวจสอบควบคุมเพื่อป้องกันมิให้มีโรคระบาดที่เกิดกับสัตว์ติดต่อมาสู่คน และตรวจสอบสารตกค้างในเนื้อสัตว์เพื่อความปลอดภัยของผู้บริโภค ทั้งนี้ เพื่อให้เป็นไปตามพระราชบัญญัติควบคุมการฆ่าสัตว์เพื่อการจำหน่ายเนื้อสัตว์ พ.ศ. ๒๕๕๙ ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา โดยให้รับความเห็นของกระทรวงมหาดไทยและกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเกี่ยวกับการจัดเก็บข้อมูลของสัตว์ที่เข้าสู่โรงฆ่าสัตว์ และเนื้อสัตว์ที่ออกจากโรงฆ่าสัตว์ควรกำหนดให้ชัดเจนว่า จัดเก็บเฉพาะกรณีโรงฆ่าสัตว์ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเท่านั้น ไม่รวมโรงฆ่าสัตว์ของเอกชน เพื่อเป็นการลดภาระด้านการจัดเก็บเอกสารและงบประมาณขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และในการกำหนดให้ ไก่งวง และนกกระทาเป็นสัตว์อื่น ควรพิจารณาว่าจะให้มีการยกเว้นการจัดเก็บอากรฆ่าสัตว์ด้วยหรือไม่ รวมทั้งควรเพิ่มเรื่องการเก็บข้อมูลการขนส่งซากสัตว์และเนื้อสัตว์จากโรงฆ่าสัตว์ไปถึงปลายทาง ไปประกอบการพิจารณาด้วย แล้วดำเนินการต่อไปได้ ๒. ให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์รับความเห็นของกระทรวงพาณิชย์และสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติที่เห็นควรกำหนดมาตรการเพื่อกำกับดูแลด้านสุขลักษณะตลอดกระบวนการการผลิตและการจำหน่ายไก่งวงและนกกระทาเพื่อสุขอนามัยและความปลอดภัยของประชาชนผู้บริโภค โดยเตรียมการประชาสัมพันธ์เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องให้แก่เกษตรกรผู้เลี้ยงไก่วงและนกกระทา และผู้ประกอบการที่เกี่ยวข้องเพื่อเตรียมความพร้อมรองรับการเปลี่ยนแปลงก่อนกฎกระทรวงมีผลบังคับใช้ รวมทั้งอาจพิจารณามาตรการส่งเสริมและสนับสนุนการพัฒนาและปรับปรุงระบบการเลี้ยงไก่งวงและนกกระทา ตลอดจนกระบวนการฆ่าและชำแหละ และการจำหน่ายให้เข้าสู่เกณฑ์มาตรฐานด้วยอีกทางหนึ่ง ไปพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย ๓. รับทราบรายงานเหตุผลความจำเป็นในการดำเนินการร่างกฎกระทรวง รวม ๒ ฉบับ ในเรื่องนี้ไม่ทันเวลาที่กฎหมายกำหนด ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอ
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
15254 | รายงานของผู้สอบบัญชีและงบการเงินกองทุนจัดรูปที่ดินเพื่อพัฒนาพื้นที่ กรมโยธาธิการและผังเมือง กระทรวงมหาดไทย สำหรับปีสิ้นสุดวันที่ 30 กันยายน 2548 ถึง 30 กันยายน 2559 | มท | 15/05/2561 | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. รับทราบรายงานของผู้สอบบัญชีและงบการเงินกองทุนจัดรูปที่ดินเพื่อพัฒนาพื้นที่กรมโยธาธิการและผังเมือง กระทรวงมหาดไทย สำหรับปีสิ้นสุดวันที่ ๓๐ กันยายน ๒๕๔๘ ถึงวันที่ ๓๐ กันยายน ๒๕๕๙ โดยสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดินได้ตรวจสอบรายงานงบการเงินแล้ว ได้แก่ รายงานปี ๒๕๔๘-๒๕๕๔ ได้ตรวจสอบแล้วเมื่อวันที่ ๗ มกราคม ๒๕๕๖ รายงานปี ๒๕๕๕-๒๕๕๖ ได้ตรวจสอบแล้วเมื่อวันที่ ๒๘ พฤษภาคม ๒๕๕๘ รายงานปี ๒๕๕๗-๒๕๕๘ ได้ตรวจสอบแล้วเมื่อวันที่ ๒๑ ตุลาคม ๒๕๕๙ และรายงานปี ๒๕๕๙ ได้ตรวจสอบแล้วเมื่อวันที่ ๒๗ กันยายน ๒๕๖๐ ตามที่กระทรวงมหาดไทยเสนอ และให้เสนอสภานิติบัญญัติแห่งชาติต่อไป ๒. ให้กระทรวงมหาดไทยเร่งดำเนินการเพื่อนำเสนอรายงานของผู้สอบบัญชีและงบการเงินกองทุนจัดรูปที่ดินเพื่อพัฒนาพื้นที่ กรมโยธาธิการและผังเมือง กระทรวงมหาดไทย สำหรับปีสิ้นสุดวันที่ ๓๐ กันยายน ๒๕๖๐ และปีต่อ ๆ ไป ต่อคณะรัฐมนตรีโดยเร็วโดยให้ถือปฏิบัติตามมาตรา ๘๒ และมาตรา ๘๓ แห่งพระราชบัญญัติจัดรูปที่ดินเพื่อพัฒนาพื้นที่ พ.ศ. ๒๕๔๗ ด้วย
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
15255 | ร่างกฎกระทรวงกำหนดมาตรฐานในการบริหาร จัดการ และดำเนินการด้านความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงานในสถานที่ที่มีอันตรายจากการตกจากที่สูง วัสดุกระเด็น ตกหล่น และพังทลาย พ.ศ. .... | รง | 15/05/2561 | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงกำหนดมาตรฐานในการบริหาร จัดการ และดำเนินการด้านความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงานในสถานที่ที่มีอันตรายจากการตกจากที่สูง วัสดุกระเด็น ตกหล่น และพังทลาย พ.ศ. .... มีสาระสำคัญเป็นการกำหนดมาตรฐานด้านความปลอดภัยสำหรับการทำงานในสถานที่ที่มีอันตรายจากการตกจากที่สูง วัสดุกระเด็น ตกหล่น และพังทลาย เพื่อคุ้มครองความปลอดภัยของลูกจ้างได้อย่างมีประสิทธิภาพ ตามที่กระทรวงแรงงานเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา โดยให้รับความเห็นของกระทรวงสาธารณสุขเกี่ยวกับหมวด ๑ บททั่วไป ข้อ ๔ ควรเพิ่มเติมข้อความ คำว่า “ที่มีมาตรฐาน” หลังคำว่า “อุปกรณ์คุ้มครองความปลอดภัยส่วนบุคคล” และหมวด ๓ การป้องกันอันตรายจากวัสดุกระเด็น ตกหล่น และพังทลาย ข้อ ๒๐ ควรเพิ่มเติมข้อความ คำว่า “และต้องจัดให้มีการระบายอากาศที่เพียงพอ” หลังคำว่า “...ป้องกันอันตรายนั้นได้” ไปประกอบการพิจารณาด้วย แล้วดำเนินการต่อไปได้
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
15256 | ร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตที่ดินในบริเวณที่ที่จะเวนคืน ในท้องที่เขตราษฎร์บูรณะ กรุงเทพมหานคร พ.ศ. .... | คค | 15/05/2561 | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตที่ดินในบริเวณที่ที่จะเวนคืน ในท้องที่เขตราษฎร์บูรณะ กรุงเทพมหานคร พ.ศ. .... ที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้ว มีสาระสำคัญเป็นการกำหนดเขตที่ดินในบริเวณที่ที่จะเวนคืน เพื่อให้เจ้าหน้าที่หรือผู้ซึ่งได้รับมอบหมายจากเจ้าหน้าที่มีสิทธิเข้าไปสำรวจและเพื่อทราบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับอสังหาริมทรัพย์ที่จะต้องเวนคืน ตามโครงการทางพิเศษสายพระราม ๓-ดาวคะนอง-วงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานครด้านตะวันตก ตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอ และให้ดำเนินการต่อไปได้
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
15257 | ร่างบันทึกความเข้าใจระหว่างสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดแห่งราชอาณาจักรไทยกับสำนักเลขาธิการแผนโคลัมโบว่าด้วยการจัดตั้งสำนักงานสาขาของแผนโคลัมโบ ณ ประเทศไทย | ยธ | 15/05/2561 | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ
๑. เห็นชอบและอนุมัติตามที่กระทรวงยุติธรรมเสนอ ดังนี้ ๑.๑ ร่างบันทึกความเข้าใจระหว่างสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดแห่งราชอาณาจักรไทยกับสำนักเลขาธิการแผนโคลัมโบว่าด้วยการจัดตั้งสำนักงานสาขาของแผนโคลัมโบ ณ ประเทศไทย มีสาระสำคัญเกี่ยวกับการกำหนดแนวทางการจัดสรรพื้นที่ของสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (สำนักงาน ป.ป.ส.) ให้ที่ตั้งของสำนักงานสาขาของแผนโคลัมโบ ณ ประเทศไทย เพื่อส่งเสริมความร่วมมือที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติด โดยเน้นการพัฒนาศักยภาพ เสริมสร้างขีดความสามารถ และช่วยเหลือทางวิชาการสำหรับประเทศสมาชิกของสำนักเลขาธิการแผนโคลัมโบ ๑.๒ อนุมัติให้เลขาธิการ ป.ป.ส. ในฐานะหัวหน้าหน่วยงานที่จัดสรรพื้นที่ในการจัดตั้งสำนักงานสาขาของแผนโคลัมโบ ณ ประเทศไทย เป็นผู้ลงนามในบันทึกความเข้าใจฯ ๒. หากมีความจำเป็นต้องปรับเปลี่ยนร่างบันทึกความเข้าใจฯ ในส่วนที่ไม่ใช่สาระสำคัญและไม่ขัดกับหลักการที่คณะรัฐมนตรีได้ให้ความเห็นชอบไว้ ให้กระทรวงยุติธรรมดำเนินการได้ โดยให้นำเสนอคณะรัฐมนตรีทรายภายหลัง พร้อมทั้งให้ชี้แจงเหตุผลและประโยชน์ที่ประเทศไทยได้รับจากการปรับเปลี่ยนดังกล่าวตามหลักเกณฑ์ของมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ ๓๐ มิถุนายน ๒๕๕๘ (เรื่อง การจัดทำหนังสือสัญญาเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างประเทศหรือองค์การระหว่างประเทศ) ด้วย
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
15258 | ร่างบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือสำหรับโครงการภายใต้กองทุนพิเศษแม่โขง-ล้านช้าง ระหว่างกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมกับสถานเอกอัครราชทูตจีน ประจำประเทศไทย และร่างบันทึกความเข้าใจระหว่างกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมกับสถาบันความร่วมมือ เพื่อการพัฒนาเศรษฐกิจลุ่มน้ำโขง | ทส | 15/05/2561 | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ
๑. เห็นชอบและอนุมัติตามที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเสนอ ดังนี้ ๑.๑ เห็นชอบร่างบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือสำหรับโครงการภายใต้กองทุนพิเศษแม่โขง-ล้านช้าง ระหว่างกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมกับสถานเอกอัครราชทูตจีน ประจำประเทศไทย และร่างบันทึกความเข้าใจระหว่างกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมกับสถาบันความร่วมมือเพื่อการพัฒนาเศรษฐกิจลุ่มน้ำโขง เพื่อดำเนินการขอรับทุนสำหรับดำเนินโครงการกลไกความร่วมมือข้ามพรมแดนเพื่อการปรับตัวต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและการพัฒนาโครงการไฟฟ้าพลังน้ำจากกองทุนพิเศษแม่โขง-ล้านช้าง จำนวน ๓๘๙,๕๐๐ ดอลลาร์สหรัฐ ให้แก่กรมทรัพยากรน้ำ โดยมีสถาบันความร่วมมือเพื่อการพัฒนาเศรษฐกิจลุ่มน้ำโขงเป็นหน่วยงานดำเนินโครงการฯ ซึ่งร่างบันทึกความเข้าใจฯ ทั้ง ๒ ฉบับ มีสาระสำคัญเป็นการกำหนดแนวทางในการบริหารจัดการงบประมาณของโครงการที่ได้รับการอนุมัติจากฝ่ายจีนให้เกิดประสิทธิภาพในการใช้กองทุนพิเศษแม่โขง-ล้านช้าง อย่างสูงสุด และเพื่อดำเนินความร่วมมือในการสนับสนุนการบริหารจัดการลุ่มน้ำโขง-ล้านช้าง การพัฒนาศักยภาพขององค์กรและบุคลากรที่เกี่ยวข้องในอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง ๑.๒ อนุมัติให้ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมหรือผู้ที่ได้รับมอบหมายเป็นผู้ลงนามในร่างบันทึกความเข้าใจทั้งสองฉบับ ๒. หากมีความจำเป็นต้องปรับเปลี่ยนร่างบันทึกความเข้าใจฯ ในส่วนที่ไม่ใช่สาระสำคัญและไม่ขัดกับหลักการที่คณะรัฐมนตรีได้ให้ความเห็นชอบไว้ ให้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมดำเนินการได้ โดยให้นำเสนอคณะรัฐมนตรีทราบภายหลัง พร้อมทั้งให้ชี้แจงเหตุผลและประโยชน์ที่ประเทศไทยได้รับจากการปรับเปลี่ยนดังกล่าว ตามหลักเกณฑ์ของมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ ๓๐ มิถุนายน ๒๕๕๘ (เรื่อง การจัดทำหนังสือสัญญาเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างประเทศหรือองค์การระหว่างประเทศ) ด้วย ๓. ให้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมรับความเห็นของกระทรวงพลังงานที่เห็นควรให้ความสำคัญและบูรณาการความร่วมมือในด้านสาขาพลังงานกับกลุ่มประเทศในกรอบยุทธศาสตร์ความร่วมมือทางเศรษฐกิจอิรวดี-เจ้าพระยา-แม่โขง (ACMECS) ก่อนเป็นลำดับแรก ไปพิจารณาดำเนินการด้วย
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
15259 | การให้สัตยาบันต่อพิธีสารปี ค.ศ. 2014 ส่วนเสริมอนุสัญญาองค์การแรงงานระหว่างประเทศ ฉบับที่ 29 ว่าด้วยแรงงานบังคับ ค.ศ. 1930 (สรุปผลการประชุมคณะกรรมการประสานงานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ) (วันจันทร์ทึ่ 7 พฤษภาคม 2561) | นร | 08/05/2561 | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบสรุปผลการประชุมคณะกรรมการประสานงานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ วันจันทร์ที่ ๗ พฤษภาคม ๒๕๖๑ ซึ่งให้เสนอพิธีสารปี ค.ศ. ๒๐๑๔ ส่วนเสริมอนุสัญญาองค์การแรงงานระหว่างประเทศ ฉบับที่ ๒๙ ว่าด้วยแรงงานบังคับ ค.ศ. ๑๙๓๐ ต่อสภานิติบัญญัติแห่งชาติเพื่อบรรจุระเบียบวาระเป็นเรื่องด่วน
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
15260 | รายงานผลการเดินทางไปราชการ ณ เครือรัฐออสเตรเลีย | วธ | 08/05/2561 | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบรายงานผลการเดินทางไปราชการ ณ เครือรัฐออสเตรเลีย ของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม ระหว่างวันที่ ๑๗-๑๙ มีนาคม ๒๕๖๑ ตามที่กระทรวงวัฒนธรรมเสนอ สรุปได้ ดังนี้
๑. รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรมเป็นประธานในพิธีเปิดงานเทศกาลวัฒนธรรมและอาหารไทย ณ นครเมลเบิร์น ครั้งที่ ๑๕ (15th Thai Culture & Food Festival) ร่วมกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงธุรกิจขนาดเล็ก นวัตกรรม และการค้า สมาชิกสภาเทศบาลนครเมลเบิร์น และกงสุลใหญ่กิตติมศักดิ์ ณ นครเมลเบิร์น เมื่อวันที่ ๑๘ มีนาคม ๒๕๖๑ ณ จัตุรัส Federation ซึ่งภายในงานเทศกาลฯ มีการแสดงทางศิลปวัฒนธรรมโดยคณะนักแสดงจากสถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์ คณะนาฏยศาลาหุ่นละครเล็ก (โจหลุยส์) และการสาธิตการทำอาหารไทยโดยคณะ Top Chef Thailand ๒. รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรมได้หารือกับผู้บริหารระดับสูงของหน่วยงานที่รับผิดชอบงานด้านวัฒนธรรมและอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ของรัฐวิคตอเรีย ได้แก่ ประธานกรรมการบริหาร Creative Victoria (หน่วยงานรัฐที่สนับสนุนการเติบโตของอุตสาหกรรมสร้างสรรค์) ประธานกรรมการบริหาร The Australian Centre for the Moving Image หรือ ACMI (พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติด้านภาพยนตร์ โทรทัศน์ วีดิโอเกมวัฒนธรรมดิจิทัล และศิลปะ) และประธานกรรมการบริหารหอสมุดแห่งวิคตอเรีย โดยได้แลกเปลี่ยนประสบการณ์การบริหารงานด้านอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ การส่งเสริมความร่วมมือด้านภาพยนตร์และวีดิทัศน์ และการส่งเสริมวัฒนธรรมการอ่านของประชาชน รวมทั้งได้เยี่ยมชมและแลกเปลี่ยนประสบการณ์การบริหารจัดการด้านวัฒนธรรมกับผู้บริหารของแหล่งเรียนรู้ทางวัฒนธรรมของเมืองเมลเบิร์น เช่น ศาลากลางนครเมลเบิร์น (City of Melbourne) หอศิลป์แห่งรัฐวิคตอเรีย (National Gallery of Victoria) และศูนย์ศิลปะร่วมสมัยออสเตรเลีย (Australian Centre of Contemporary Arts-ACCA) เป็นต้น
|
.....