ค้นหาข้อมูลมติคณะรัฐมนตรี
ค้นหาเพิ่มเติม
หน้าที่ 1970 จากทั้งหมด 6213 หน้า แสดงรายการที่ 39381 - 39400 จากข้อมูลทั้งหมด 124242 รายการ
ลำดับ | ชื่อเรื่อง | ส่วนราชการ เจ้าของเรื่อง |
วันที่มีมติ | |||||||||||||||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
39381 | ผลการประชุมคณะกรรมการรัฐมนตรีเศรษฐกิจ ครั้งที่ 7/2552 | นร | 17/03/2552 | |||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติตามที่เลขาธิการคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ กรรมการ
และเลขาธิการคณะกรรมการรัฐมนตรีเศรษฐกิจ (รศก.) เสนอ ดังนี้ 1. รับทราบผลการประชุมคณะกรรมการ รศก. ครั้งที่ 7/2552 เมื่อวันที่ 11 มีนาคม 2552 2. เห็นชอบมติคณะกรรมการ รศก. รวม 2 เรื่อง คือ 2.1 นโยบายส่งเสริมการลงทุนกิจการผลิตเหล็กขั้นต้นเพื่อผลิตเหล็กคุณภาพสูง คณะกรรมการ รศก. เห็นชอบในหลักการสนับสนุนการพัฒนาอุตสาหกรรมเหล็กขั้นต้นเพื่อผลิตเหล็กคุณภาพสูงของประเทศ และมอบหมายให้กระทรวงอุตสาหกรรมศึกษาความเป็นไปได้ของการดำเนินการ (Feasibility Study) ในราย ละเอียดโดยครอบคลุมประเด็นความต้องการใช้เหล็กคุณภาพสูงในอนาคต รวมถึงการบริหารจัดการพื้นที่และ โครงสร้างพื้นฐาน และกำหนดหลักเกณฑ์และเงื่อนไขการส่งเสริมการลงทุนตามกฎหมายและระเบียบที่เกี่ยว ข้อง รวมทั้งประกาศของสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน เรื่อง แนวทางส่งเสริมการลงทุนกิจการ ผลิตเหล็กขั้นต้นเพื่อผลิตเหล็กคุณภาพสูง และจัดทำแผนบริหารจัดการด้านสิ่งแวดล้อม สังคม พร้อมทั้งจัดให้ มีกระบวนการรับฟังความคิดเห็นและการมีส่วนร่วมของประชาชน และการประเมินผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม และสุขภาพของประชาชนตามกฎหมายที่เกี่ยวข้อง โดยดำเนินการในลักษณะไตรภาคีร่วมกันระหว่างนักลงทุน ชุมชน และหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้อง 2.2 การย้ายเที่ยวบินของบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) (บกท.) จากท่าอากาศยานดอน เมืองกลับมายังท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ มอบหมายให้กระทรวงคมนาคมจัดทำข้อมูลวิเคราะห์เกี่ยวกับปัญหา การจัดการจราจรทางอากาศ ปัญหาการบริหารจัดการของสายการบิน และโอกาสในการสร้างเครือข่ายเส้น ทางบิน รวมทั้งเปรียบเทียบการกำหนดนโยบายให้ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิเป็นศูนย์กลางการบินในภูมิภาค ทั้งในด้านความคุ้มค่า ทิศทางการพัฒนาอุตสาหกรรมการบิน ข้อดีและข้อเสีย และการขยายขีดความสามารถ ของท่าอากาศยานสุวรรณภูมิในระยะต่อไป และนำเสนอคณะกรรมการ รศก. ภายใน 2 สัปดาห์ |
||||||||||||||||||||||||||||||
39382 | การช่วยเหลือค่าครองชีพประชาชนและบุคลากรภาครัฐ | นร | 17/03/2552 | |||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติตามที่สำนักงบประมาณเสนอ ดังนี้
1. อนุมัติในหลักการให้กลุ่มเป้าหมาย จำนวน 6 กลุ่ม ประกอบด้วย บุคลากรขององค์กรปกครองส่วน ท้องถิ่นพนักงานรัฐวิสาหกิจ บุคลากรของหน่วยงานรูปแบบพิเศษ (องค์การมหาชน) ทหารเกณฑ์ของกระทรวง กลาโหม กลุ่มครู บุคลากรด้านการศึกษาและบุคลากรอื่นในโรงเรียนเอกชนและบุคลากรขององค์กรตามรัฐธรรม นูญ เป็นผู้ซึ่งสมควรได้รับเงินช่วยเหลือค่าครองชีพตามโครงการช่วยเหลือค่าครองชีพประชาชนและบุคลากรภาค รัฐ รายละ 2,000 บาท ภายใต้เงื่อนไขมีรายได้/ค่าจ้างประจำรวมต่ำกว่า 15,000 บาทต่อเดือน 2. ให้หน่วยงานที่รับผิดชอบกลุ่มเป้าหมายจัดให้มีการลงทะเบียนและตรวจสอบสิทธิ์ของผู้ที่สมควรได้ รับเงินช่วยเหลือค่าครองชีพให้ถูกต้องว่าเป็นผู้มีรายได้ประจำรวมต่ำกว่า 15,000 บาทต่อเดือน และให้เสนอขอ อนุมัติคณะรัฐมนตรีต่อไป 3. สำหรับแหล่งเงินเพื่อดำเนินการช่วยเหลือค่าครองชีพดังกล่าว เมื่อตรวจสอบสิทธิ์ และได้รับอนุมัติ จากคณะรัฐมนตรีแล้ว ให้ดำเนินการ ดังนี้ 3.1 พนักงานรัฐวิสาหกิจ จำนวนประมาณ 47,135 คน งบประมาณจำนวน 94,270,000 บาท ให้ ใช้จ่ายจากงบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติมประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2552 งบกลาง รายการค่าใช้จ่ายตามมาตรการ ช่วยเหลือค่าครองชีพบุคลากรภาครัฐ หากไม่เพียงพอ ให้เสนอใช้จ่ายจากงบกลาง รายการเงินสำรองจายเพื่อ กรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น 3.2 บุคลากรขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น บุคลากรของหน่วยงานรูปแบบพิเศษ (องค์การมหา ชน) ทหารเกณฑ์ของกระทรวงกลาโหม ครู บุคลากรด้านการศึกษาและบุคลากรอื่นในโรงเรียนเอกชน รวมทั้ง บุคลากรขององค์กรตามรัฐธรรมนูญ ให้ใช้จ่ายจากงบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติมประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2552 งบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น 4. สำหรับการเบิกจ่ายเงินงบประมาณเพื่อใช้จ่ายเป็นเงินช่วยเหลือค่าครองชีพให้ปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ การเบิกจ่ายเงินตามโครงการช่วยเหลือค่าครองชีพประชาชนและบุคลากรภาครัฐ
|
||||||||||||||||||||||||||||||
39383 | ขออนุมัติงบประมาณในการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย (ครั้งที่ 2) | นร | 17/03/2552 | |||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบรายงานผลการดำเนินการของคณะกรรมการอำนวยการกำกับ ติดตาม
การช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย และอนุมัติและเห็นชอบตามที่รองนายกรัฐมนตรี (พลตรี สนั่น ขจรประศาสน์) ประธานกรรมการอำนวยการกำกับติดตามการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยเสนอ ดังนี้ 1. อนุมัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2552 งบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อ กรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น วงเงิน 3,802.8465 ล้านบาท ตามแผนงาน/โครงการ/งบประมาณที่ส่วนราชการขอ รับการสนับสนุนการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย และให้ส่วนราชการที่เกี่ยวข้องขอตกลงในรายละเอียด กับสำนักงบประมาณต่อไป 2. เห็นชอบให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ใช้เงินเหลือจ่ายที่ได้รับการจัดสรรงบประมาณในการช่วย เหลือผู้ประสบอุทกภัย (ครั้งที่ 1) มาใช้ช่วยเหลือเกษตรกรที่ได้รับความเดือดร้อนและยังไม่ได้รับการช่วยเหลือ หรือตกสำรวจ โดยใช้หลักเกณฑ์การพิจารณาเดิมที่ได้กำหนดไว้ และให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ขอตกลงใน รายละเอียดค่าใช้จ่ายและการใช้งบประมาณกับสำนักงบประมาณต่อไป 3. เห็นชอบแนวทางในการติดตามผลการดำเนินงานในการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยตามแผนงาน/ โครงการของส่วนราชการที่เกี่ยวข้องที่ได้รับการจัดสรรงบประมาณ โดยให้ส่วนราชการรายงานผลการดำเนิน งานให้สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีในฐานะฝ่ายเลขานุการคณะกรรมการอำนวยการกำกับ ติดตามการ ช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยทราบทุก 2 เดือน กับเห็นชอบการมอบหมายให้ผู้ตรวจราชการสำนักนายกรัฐมนตรี และผู้ตรวจราชการกระทรวงที่เกี่ยวข้องติดตามการดำเนินงานของส่วนราชการ ในพื้นที่กรณีที่เดินทางไปตรวจ ราชการ เพื่อรายงานต่อประธานกรรมการอำนวยการกำกับ ติดตามการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย และคณะ รัฐมนตรีทราบต่อไป
|
||||||||||||||||||||||||||||||
39384 | คณะกรรมการต่างๆ ที่คณะรัฐมนตรีแต่งตั้ง (กระทรวงคมนาคม) (จำนวน 10 คณะ) | คค | 10/03/2552 | |||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบแต่งตั้งคณะกรรมการ จำนวน 10 คณะ ตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอ ดังนี้
1. คณะกรรมการบริหารเงินทุนหมุนเวียนค่าเครื่องจักรกลของกรมทางหลวง 2. คณะกรรมการขนส่งแห่งอาเซียน 3. คณะกรรมการแห่งชาติเพื่อประสานงานกับองค์การทางทะเลระหว่างประเทศ 4. คณะกรรมการแห่งชาติในการค้นหาและช่วยเหลืออากาศยานและเรือที่ประสบภัย 5. คณะกรรมการร่วมถาวรไทย-มาเลเซีย ว่าด้วยการขนส่งสินค้าเน่าเสียง่ายผ่านแดนมาเลเซียไป ยังสิงคโปร์ 6. คณะกรรมการนโยบายขนส่งต่อเนื่องหลายรูปแบบแห่งชาติ 7. คณะกรรมการผู้แทนรัฐบาลเพื่อพิจารณาทำความตกลงเกี่ยวกับการขนส่งทางบกกับรัฐบาลต่าง ประเทศเป็นประจำ 8. คณะกรรมการผู้แทนรัฐบาลเพื่อพิจารณาทำความตกลงว่าด้วยการขนส่งทางอากาศกับรัฐบาล ต่างประเทศเป็นประจำ 9. คณะกรรมการดำเนินงานด้านความปลอดภัยการขนส่งแห่งชาติ 10. คณะกรรมการประสานการขนส่งผ่านแดนและขนส่งข้ามแดนแห่งชาติ
|
||||||||||||||||||||||||||||||
39385 | ร่างกฎกระทรวงให้ใช้บังคับผังเมืองรวมเมืองแม่สอด จังหวัดตาก พ.ศ. .... | มท | 10/03/2552 | |||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงให้ใช้บังคับผังเมืองรวมเมืองแม่สอด จังหวัดตาก
พ.ศ. .... ตามที่กระทรวงมหาดไทยเสนอ มีสาระสำคัญคือ ให้ใช้บังคับผังเมืองรวมในท้องที่ตำบลแม่ปะ ตำบล แม่สอด ตำบลพระธาตุผาแดง ตำบลท่าสายสวด และตำบลแม่ตาว อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก และให้ส่งสำนัก งานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้
|
||||||||||||||||||||||||||||||
39386 | ร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการเกี่ยวกับการทำสำนวนสอบสวนร่วมกันระหว่างพนักงานสอบสวนกับพนักงานอัยการ พ.ศ. .... | ยธ | 10/03/2552 | |||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติดังนี้
1. อนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการเกี่ยวกับการทำสำนวนสอบสวนร่วมกัน ระหว่างพนักงานสอบสวนกับพนักงานอัยการ พ.ศ. .... ตามที่กระทรวงยุติธรรมเสนอ มีสาระสำคัญคือ กำหนดให้ พนักงานสอบสวนแจ้งให้พนักงานอัยการเข้าร่วมกับพนักงานสอบสวนในการทำสำนวนสอบสวนในกรณีที่มีความ ตายเกิดขึ้นโดยการกระทำของเจ้าพนักงาน หรือตายในระหว่างอยู่ในความควบคุมของเจ้าพนักงาน หรือในกรณีที่ ผู้ตายถูกกล่าวหาว่าต่อสู้ขัดขวางเจ้าพนักงาน ซึ่งอ้างว่าปฏิบัติราชการตามหน้าที่ โดยพนักงานอัยการอาจให้คำ แนะนำ ตรวจสอบพยานหลักฐาน ถามปากคำ หรือสั่งให้ถามปากคำบุคคลที่เกี่ยวข้องได้ตั้งแต่เริ่มทำสำนวนนับ แต่โอกาสแรกเท่าที่จะพึงกระทำได้ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อ ไปได้ 2. ให้กระทรวงยุติธรรมรับข้อสังเกตของส่วนราชการที่เกี่ยวข้องที่เห็นว่า ในการกำหนดให้พนักงานอัย การมีดุลพินิจในการที่จะถามปากคำผู้ต้องหา ผู้เสียหาย พยานหรือบุคคลที่เกี่ยวข้อง นั้น พนักงานอัยการอาจใช้ ดุลพินิจในการถามปากคำผู้ต้องหา ผู้เสียหาย พยานหรือบุคคลที่เกี่ยวข้องด้วยตัวเองหรือจะร่วมกับพนักงานสอบ สวนก็ได้ โดยอาจมีบางกรณีที่พนักงานอัยการเห็นว่า หากถามปากคำบุคคลใดด้วยตัวเอง โดยไม่มีพนักงานสอบ สวนอยู่ด้วย อาจจะทำให้บุคคลที่ถูกถามผ่อนคลายพอที่จะให้การตามความเป็นจริงที่เกิดขึ้นได้ดีกว่าการถามปาก คำร่วมกับพนักงานสอบสวนเพื่อประโยชน์ในการทำสำนวนสอบสวนในคดีที่มีความตายเกิดขึ้นอันเกี่ยวพันกับเจ้า พนักงานซึ่งกระทบต่อสิทธิเสรีภาพของประชาชน ไปประกอบการพิจารณาด้วย |
||||||||||||||||||||||||||||||
39387 | การกู้เงินของธนาคารอาคารสงเคราะห์ในปีงบประมาณ 2552 จำนวน 5,000 ล้านบาท | กค | 10/03/2552 | |||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติดังนี้
1. อนุมัติให้ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) กู้เงินในประเทศในปีงบประมาณ พ.ศ. 2552 จำนวน 5,000 ล้านบาท และให้กระทรวงการคลังเป็นผู้พิจารณาการกู้เงิน วิธีการกู้เงิน เงื่อนไข และรายละเอียดต่าง ๆ ของการกู้เงินและการค้ำประกันในแต่ละครั้งได้ตามความเหมาะสมและจำเป็น ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ 2. ให้กระทรวงการคลัง (ธอส.) รับความเห็นของสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและ สังคมแห่งชาติ ที่ให้ ธอส. ระมัดระวังในการปล่อยสินเชื่อ โดยใช้หลักการประเมินราคาอสังหาริมทรัพย์ให้สอด คล้องกับข้อเท็จจริง และควรพิจารณาระดับเงินฝากเพื่อเพิ่มสภาพคล่องของ ธอส. อีกทางหนึ่ง รวมทั้งข้อสังเกต ของสำนักงบประมาณ เกี่ยวกับการให้ความสำคัญในการปรับโครงสร้างเงินทุนและการบริหารความเสี่ยง โดย เฉพาะคุณภาพของลูกค้าเพื่อลดภาระและความเสี่ยงด้านเงินทุน รวมถึงภาระหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ในอนาคต และควรปรับปรุงช่องทางการให้บริการและพัฒนาผลิตภัณฑ์ทางการเงินให้หลากหลายเพื่อสนองความต้องการ ของกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย และเป็นการเพิ่มรายได้ค่าธรรมเนียมอีกทางหนึ่ง ไปพิจารณาด้วย
|
||||||||||||||||||||||||||||||
39388 | ขออนุมัติการดำเนินงานและงบประมาณเพิ่มเติม เพื่อดำเนินการโครงการระบบขนส่งทางรถไฟเชื่อมท่าอากาศยานสุวรรณภูมิและสถานีรับส่งผู้โดยสารอากาศยานในเมืองของการรถไฟแห่งประเทศไทย | คค | 10/03/2552 | |||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอ ดังนี้
1. อนุมัติงบประมาณเพิ่มเติมงานบริการที่ปรึกษาเพื่อควบคุมงานก่อสร้างทางเดินยกระดับเชื่อมต่อ ระบบไฟฟ้าที่สถานีพญาไทและสถานีเพชรบุรี ในโครงการระบบขนส่งทางรถไฟเชื่อมท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ และสถานีรับส่งผู้โดยสารอากาศยานในเมือง ของการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) จากการขยายระยะเวลา ก่อสร้าง จำนวน 115 ล้านบาท (รวมภาษีมูลค่าเพิ่มอัตราร้อยละ 7) โดยรัฐบาลเป็นผู้รับภาระค่าใช้จ่าย 2. อนุมัติการจ้างที่ปรึกษาวิศวกรอิสระ (Independent safety and system Certification Engineer : ICE) วงเงิน 195 ล้านบาท (รวมภาษีมูลค่าเพิ่มอัตราร้อยละ 7) โดยรัฐบาลเป็นผู้รับภาระค่าใช้จ่าย ระยะเวลา ดำเนินการประมาณ 3 ปี (ปีงบประมาณ พ.ศ. 2551-พ.ศ. 2554) 3. อนุมัติการก่อสร้างทางเดินยกระดับเชื่อมต่อระหว่างสถานีพญาไท ของกรุงเทพมหานคร วงเงิน 11 ล้านบาท และสถานีเพชรบุรี ของการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย วงเงิน 87 ล้านบาท (รวมภาษี มูลค่าเพิ่มอัตราร้อยละ 7) โดยรัฐบาลเป็นผู้รับภาระค่าใช้จ่าย ระยะเวลาดำเนินการประมาณ 15 เดือน 4. รับทราบการดำเนินการปรับแบบฐานรากโครงการรถไฟยกระดับ เพื่อหลบหลีกระบบสาธารณู ปโภคขนาดใหญ่ซึ่งมีค่าก่อสร้างเพิ่มขึ้นจากการปรับแบบฐานรากโครงการรวม จำนวน 140.322 ล้านบาท โดยการประปานครหลวงเป็นผู้รับภาระค่าใช้จ่าย 57.678 ล้านบาท และการไฟฟ้านครหลวงเป็นผู้รับภาระ ค่าใช้จ่าย 82.644 ล้านบาท 5. ให้กระทรวงคมนาคม โดย รฟท. รับความเห็นของส่วนราชการที่เกี่ยวข้องที่เห็นควรเร่งรัดดำเนิน การจัดตั้งบริษัทเดินรถเพื่อรองรับโครงการ Airport Rail Link เพื่อให้การบริหารจัดการ และการเชื่อมต่อกับ ระบบขนส่งมวลชนในภาพรวมและระบบการขนส่งอื่นเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ และเร่งพิจารณาดำเนินการ เสริมศักยภาพระบบโครงข่ายเชื่อมโยง ระบบทางพิเศษ ระบบถนนโดยรอบสถานีรับส่งผู้โดยสารอากาศยาน ในเมือง รวมทั้งระบบบริการเช็คอิน เพื่อสนับสนุนการพัฒนาโครงข่ายขนส่งทั้งระบบมีความสมบูรณ์เชื่อมโยง ระบบขนส่งรูปแบบอื่นกับระบบรางจากสนามบินสุวรรณภูมิเข้าสู่ย่านธุรกิจ เป็นต้น ไปพิจารณาด้วย
|
||||||||||||||||||||||||||||||
39389 | ขอความเห็นชอบให้การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคใช้เงินกู้ระยะสั้น | มท | 10/03/2552 | |||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบให้การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) ใช้เงินกู้ระยะสั้นกับธนาคารที่มีเงื่อนไขที่
เหมาะสมที่สุดเพื่อสำรองไว้เป็นเงินทุนหมุนเวียนในการเสริมสภาพคล่องในกรณีที่มีความจำเป็นเร่งด่วน เป็นระยะ เวลา 1 ปี (มกราคม-ธันวาคม 2552) ในวงเงิน 4,500 ล้านบาท ตามที่กระทรวงมหาดไทยเสนอ โดยกระทรวง การคลังไม่ค้ำประกัน
|
||||||||||||||||||||||||||||||
39390 | คณะกรรมการต่างๆ ที่คณะรัฐมนตรีแต่งตั้ง (กระทรวงอุตสาหกรรม) (จำนวน 10 คณะ) | อก | 10/03/2552 | |||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบการแต่งตั้งคณะกรรมการต่าง ๆ รวม 10 คณะ ตามที่กระทรวงอุตสาหกรรม
เสนอ ดังนี้ 1. คณะกรรมการประสานงานแห่งชาติเพื่อการปฏิบัติให้เป็นไปตามอนุสัญญาห้ามอาวุธเคมี 2. คณะกรรมการพิจารณาการตั้งโรงงานแปรรูปไม้ตามมติคณะรัฐมนตรี 3. คณะกรรมการชำระบัญชี โรงงานน้ำตาล กรมโรงงานอุตสาหกรรม 4. คณะกรรมการกำหนดแหล่งหินสำหรับการทำเหมืองหินอุตสาหกรรม 5. คณะกรรมการกำหนดแหล่งหินสำหรับการทำเหมืองหินอุตสาหกรรมระดับจังหวัด 6. คณะกรรมการดัชนีอุตสาหกรรม 7. คณะกรรมการว่าด้วยอุปสรรคทางเทคนิคต่อการค้า 8. คณะกรรมการพิจารณาสินค้าที่ผลิตในประเทศ 9. คณะกรรมการแห่งชาติว่าด้วยการจดทะเบียนบุคลากร หลักสูตรและองค์กรฝึกอบรมด้าน การมาตรฐาน 10. คณะกรรมการแห่งชาติว่าด้วยมาตรฐานเทคนิคทางไฟฟ้าระหว่างประเทศ (กมฟท.)
|
||||||||||||||||||||||||||||||
39391 | ร่างพระราชบัญญัติจราจรทางบก (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... (การแบ่งเงินค่าปรับให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น) | ตช | 10/03/2552 | |||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติระงับการดำเนินการเสนอร่างพระราชบัญญัติจราจร
ทางบก (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... (การแบ่งเงินค่าปรับให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น) ไว้ก่อน ในประเด็นผู้รักษา การพระราชบัญญัติและการแบ่งเงินค่าปรับให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เนื่องจากยังไม่มีความจำเป็นที่จะ ต้องแก้ไขในขณะนี้ และให้เสนอต่อคณะรัฐมนตรีเมื่อมีประเด็นที่เหมาะสม
|
||||||||||||||||||||||||||||||
39392 | ร่างพระราชบัญญัติคนเข้าเมือง (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... | ตช | 10/03/2552 | |||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบร่างพระราชบัญญัติคนเข้าเมือง (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ที่สำนักงานคณะ
กรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้ว ตามที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติเสนอ มีสาระสำคัญคือ ปรับปรุงวิธีการ แจ้งคำสั่งเพิกถอนการอนุญาตให้คนต่างด้าวอยู่ในราชอาณาจักรและปรับปรุงอัตราโทษให้เหมาะสมยิ่งขึ้นเพื่อ ป้องกันการทุจริตของเจ้าหน้าที่ของรัฐ และป้องกันและปราบปรามการเข้ามาในราชอาณาจักรโดยไม่ชอบด้วย กฎหมายของแรงงานต่าวด้าวรวมทั้งจัดระเบียบการบริหารจัดการแรงงานต่างด้าวให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น และ ให้นำเสนอสภาผู้แทนราษฎรพิจารณาต่อไป
|
||||||||||||||||||||||||||||||
39393 | ร่างพระราชบัญญัติการรับเด็กเป็นบุตรบุญธรรม (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... | พม | 10/03/2552 | |||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบร่างพระราชบัญญัติการรับเด็กเป็นบุตรบุญธรรม (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ที่
สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้ว ตามที่กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เสนอ และให้นำเสนอสภาผู้แทนราษฎรพิจารณาต่อไปโดยร่างพระราชบัญญัติ ฯ มีสาระสำคัญดังนี้ 1. กำหนดให้การรับเด็กเป็นบุตรบุญธรรมในต่างประเทศ ซึ่งกระทำตามหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อน ไขในการรับเด็กเป็นบุตรบุญธรรมของประเทศที่เป็นภาคีแห่งอนุสัญญาว่าด้วยการคุ้มครองเด็กและความร่วมมือ ในการรับรองบุตรบุญธรรมระหว่างประเทศ ซึ่งมีผลเป็นการรับเด็กเป็นบุตรบุญธรรมโดยชอบด้วยกฎหมายใน ประเทศไทย 2. กำหนดโทษผู้ใช้อำนาจโดยมิชอบหรือเป็นคนกลางโดยมีค่าตอบแทนที่มิควรได้เพื่อให้ได้มาซึ่งความ ยินยอมในการรับเด็กเป็นบุตรบุญธรรม 3. กำหนดให้ผู้ฝ่าฝืนมาตรา 6 มาตรา 18 หรือมาตรา 18/1 ซึ่งกระทำนอกราชอาณาจักรโดยรัฐบาล ไทยหรือคนไทยเป็นผู้เสียหายต้องรับโทษภายในราชอาณาจักร 4. กำหนดให้มีการเยียวยาแก้ไขปัญหาก่อนการเลิกรับบุตรบุญธรรม รวมทั้งกำหนดค่าใช้จ่ายในการ อุปการะเลี้ยงดูภายหลังเลิกรับบุตรบุญธรรม 5. กำหนดแนวทางในการสอบคุณสมบัติของผู้ขอรับเด็กเป็นบุตรบุญธรรม และขยายระยะเวลาการจด ทะเบียนรับเด็กเป็นบุตรบุญธรรม หากมีพฤติการณ์พิเศษที่ทำให้ไม่สามารถดำเนินการจดทะเบียนภายในระยะ เวลาที่กฎหมายกำหนด
|
||||||||||||||||||||||||||||||
39394 | ร่างพระราชบัญญัติว่าด้วยการปฏิบัติต่ออากาศยานที่กระทำผิดกฎหมาย พ.ศ. .... และร่างพระราชบัญญัติการเดินอากาศ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... จำนวน 2 ฉบับ | คค | 10/03/2552 | |||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบร่างพระราชบัญญัติ จำนวน 2 ฉบับ ที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา
ตรวจพิจารณาแล้ว ตามที่กระทรวงคมนาคม และกระทรวงกลาโหมเสนอ ดังนี้ 1. ร่างพระราชบัญญัติว่าด้วยการปฏิบัติต่ออากาศยานที่กระทำผิดกฎหมาย พ.ศ. .... มีสาระสำคัญ คือ ปรับปรุงบทบัญญัติเกี่ยวกับอำนาจหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ฝ่ายทหารในการตรวจและพิสูจน์ฝ่าย การกักและ ยึดอากาศยาน และการจับ ควบคุม และการสืบสวนสอบสวนเบื้องต้นผู้ควบคุมอากาศยานและบุคคลอื่นที่เกี่ยว ข้อง รวมทั้งการเรียกค่าใชัจ่ายจากการนำอากาศยานขึ้นสกัดกั้นให้เหมาะสมยิ่งขึ้น 2. ร่างพระราชบัญญัติการเดินอากาศ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... มีสาระสำคัญคือ เพิ่มเติมหลักเกณฑ์เกี่ยว กับการจัดทำแผนการบินและการปฏิบัติตามกฎจราจรทางอากาศให้เหมาะสมยิ่งขึ้น 3. ให้แก้ไขความในร่างมาตรา 7 แห่งพระราชบัญญัติว่าด้วยการปฏิบัติต่ออากาศยานที่กระทำผิดต่อ กฎหมาย พ.ศ. .... จาก "กองบัญชาการทหารสูงสุด" เป็น "กองทัพไทย" เพื่อให้สอดคล้องกับพระราชบัญญัติจัด ระเบียบราชการกระทรวงกลาโหม พ.ศ. 2551 แล้วนำเสนอสภาผู้แทนราษฎรพิจารณาต่อไปได้
|
||||||||||||||||||||||||||||||
39395 | การกู้เงินชำระหนี้ค่าน้ำมันพร้อมดอกเบี้ยและค่าเหมาซ่อมพร้อมดอกเบี้ยขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ | คค | 10/03/2552 | |||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติดังนี้
1. อนุมัติให้องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) กู้เงินเพื่อชำระหนี้ค่าน้ำมันพร้อมดอกเบี้ยและหนี้ ค่าเหมาซ่อมพร้อมดอกเบี้ยที่เกิดขึ้นจริงในปีงบประมาณ พ.ศ. 2551 (กุมภาพันธ์ -กันยายน 2551) รวมวงเงิน ทั้งสิ้นไม่เกิน 4,192.711 ล้านบาท โดยกระทรวงการคลังเป็นผู้ค้ำประกันเงินกู้ ตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอ ทั้งนี้ ให้กระทรวงคมนาคม (ขสมก.) ประสานกระทรวงการคลัง เพื่อตรวจสอบข้อกฎหมายกรณีการคิดดอกเบี้ย ค้างชำระในอัตราทบต้นเพื่อดำเนินการให้ถูกต้องต่อไปด้วย 2. ให้กระทรวงคมนาคม (ขสมก.) รับความเห็นของกระทรวงการคลัง และสำนักงานคณะกรรมการ พัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ที่ให้ ขสมก. เร่งรัดปรับปรุงโครงสร้างองค์กร การบริหารจัดการ และ การบริการของระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินงาน และลดค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ตาม นัยมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 2 กันยายน 2551 (เรื่อง ผลการประชุมคณะกรรมการพิเศษระดับรัฐมนตรี และ เรื่อง แผนปรับปรุงการบริหารจัดการและการบริการของระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ) ไปเร่งรัดการดำเนินการ ให้แล้วเสร็จโดยเร็วเพื่อเสนอคณะรัฐมนตรีต่อไป |
||||||||||||||||||||||||||||||
39396 | นโยบายการจัดการสารเคมีป้องกันกำจัดศัตรูพืชเพื่อลดผลกระทบทางสุขภาพ | สช | 10/03/2552 | |||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติดังนี้
1. เห็นชอบข้อเสนอนโยบายการจัดการสารเคมีป้องกันกำจัดศัตรูพืชเพื่อลดผลกระทบทางสุขภาพตาม มติคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ (คสช.) ครั้งที่ 3/2551 เมื่อวันที่ 25 เมษายน 2551 ที่เห็นชอบนโยบายการจัด การสารเคมี ฯ ในประเด็น "การมีส่วนร่วมของประชาชน" และ "การควบคุมโฆษณาและขายตรง" เพื่อมอบให้คณะ กรรมการวัตถุอันตรายและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรับไปพิจารณาดำเนินการ ตามที่สำนักงาน คสช. เสนอ 2. ให้คณะกรรมการวัตถุอันตรายและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรับความเห็นของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ที่เห็น ควรมีมาตรการสร้างความตระหนักและความเข้าใจของประชาชนเกี่ยวกับการใช้สารเคมีและวัตถุอันตรายต่าง ๆ ใน วงกว้างและอย่างต่อเนื่องเพื่อให้ประชาชนมีภูมิคุ้มกันตนเองต่อเรื่องดังกล่าว และในการควบคุมและป้องกันสารเคมี โดยการใช้กระบวนการมีส่วนร่วมของชุมชนควรนำข้อคิดเห็นของสาธารณชนไปเป็นปัจจัยหนึ่งในการประกอบการ พิจารณาการขึ้นทะเบียนสารเคมี โดยมีการเผยแพร่ข้อมูลให้ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียให้ข้อคิดเห็น พร้อมแสดงข้อมูลและ หลักฐานประกอบเพื่อสร้างความโปร่งใสและเปิดโอกาสให้ได้รับข้อมูลอย่างรอบด้าน นอกจากนี้ ควรส่งเสริมเรื่อง ระบบการเฝ้าระวังในการใช้สารเคมีที่เป็นอันตรายทางการเกษตร โดยสนับสนุนให้มีกระบวนการสร้างความรู้และ ให้ข้อมูลที่ถูกต้องแก่เกษตรกร และเร่งดำเนินการมาตรการรณรงค์เรื่องการลดใช้สารเคมีร่วมกันของทุกภาคส่วน ทั้งในกลุ่มเกษตรกรผู้ใช้ ประชาชนผู้บริโภค ภาคเอกชนผู้ผลิต และตัวแทนจำหน่าย รวมทั้งหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยว ข้องเพื่อสร้างความตระหนักถึงผลกระทบต่อสุขภาพและสิ่งแวดล้อม เป็นต้น ไปพิจารณาดำเนินการต่อไป |
||||||||||||||||||||||||||||||
39397 | การปรับปรุงแผนการบริหารหนี้สาธารณะ ประจำปีงบประมาณ 2552 ครั้งที่ 2 | กค | 10/03/2552 | |||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติตามที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ประธานกรรมการนโยบายและกำกับการ
บริหารหนี้สาธารณะเสนอ ดังนี้ 1. อนุมัติการปรับปรุงแผนการบริหารหนี้สาธารณะ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2552 ครั้งที่ 2 ที่มี วงเงินรวมของแผน ฯ เพิ่มขึ้นจำนวน 117,690.81 ล้านบาท จากวงเงินเดิม 1,195,191.89 ล้านบาท เป็น 1,312,882.70 ล้านบาท 2. อนุมัติกรอบวงเงินรวมของแผนการบริหารหนี้สาธารณะ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2552 วงเงิน 1,400,000 ล้านบาท เพื่อใช้เป็นกรอบรองรับการปรับปรุงแผน ฯ ในครั้งต่อไป 3. อนุมัติการกู้เงินและการค้ำประกันเงินกู้ในประเทศและต่างประเทศของรัฐบาล และรัฐวิสาหกิจภาย ใต้กรอบวงเงินของแผนการบริหารหนี้สาธารณะ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2552 ปรับปรุงครั้งที่ 2 4. อนุมัติให้กระทรวงการคลังเป็นผู้พิจารณาการกู้เงิน วิธีการกู้เงิน เงื่อนไข และรายละเอียดต่าง ๆ ของการกู้เงินและการค้ำประกันในแต่ละครั้งได้ตามความเหมาะสมและจำเป็นภายใต้แผนการบริหารนี้สาธารณะ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2552 ปรับปรุงครั้งที่ 2 และให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังหรือผู้ที่รัฐมนตรีว่า การกระทรวงการคลังมอบหมายเป็นผู้ลงนามผูกพันการกู้เงิน และหรือการค้ำประกันเงินกู้ และเอกสารที่เกี่ยว ข้อง 5. รับทราบการปรับปรุงแผนการบริหารหนี้สาธารณะ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2552 ครั้งที่ 2 ของ รัฐวิสาหกิจที่ได้รับยกเว้นไม่ต้องอยู่ภายใต้กรอบวงเงินแผนการบริหารหนี้สาธารณะ
|
||||||||||||||||||||||||||||||
39398 | แต่งตั้งกรรมการอื่นในคณะกรรมการบริหารกิจการขององค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ (จำนวน 3 ราย 1. นายสมชาย คูวิจิตรสุวรรณฯ) | ทส | 10/03/2552 | |||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติตามที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเสนอแต่งตั้งกรรมการ
อื่นในคณะกรรมการบริหารกิจการขององค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ชุดใหม่ จำนวน 3 คน ดังนี้ 1. นายสมชาย คูวิจิตรสุวรรณ 2. นางสาวพจณี พรหมโรจน์ ผู้แทนกระทรวงการคลัง 3. นายเฉลิมพร พิรุณสาร ผู้แทนกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่คณะรัฐมนตรีมีมติ (10 มีนาคม 2552) เป็นต้นไป ยกเว้นนายสมชาย คูวิจิตร สุวรรณ ให้มีผลตั้งแต่วันที่คณะกรรมการอัยการมีมติเห็นชอบ
|
||||||||||||||||||||||||||||||
39399 | กรอบการเจรจากู้เงินเพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจและพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน | กค | 10/03/2552 | |||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติดังนี้
1. อนุมัติกรอบการเจรจากู้เงินเพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจและพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน จากสถาบันการเงินและ องค์การระหว่างประเทศ 3 แหล่ง คือ ธนาคารโลก (World Bank) ธนาคารพัฒนาเอเชีย (ADB) และองค์การความ ร่วมมือระหว่างประเทศของญี่ปุ่น (JICA) เพื่อสนับสนุนโครงการลงทุนภาครัฐที่สนับสนุนการเพิ่มขีดความสามารถ ในการแข่งขันของประเทศในระยะยาว และเพื่อเสริมสร้างความมั่นคงทางการเงินของประเทศ ตามที่กระทรวงการ คลังเสนอ และให้เสนอรัฐสภาเพื่อขอความเห็นชอบโดยด่วนต่อไป 2. ให้กระทรวงการคลังรับไปดำเนินการรับฟังความคิดเห็นของประชาชนและผู้ที่เกี่ยวข้องกับสัญญาเงิน กู้ ก่อนนำเสนอร่างสัญญาเงินกู้และเอกสารที่เกี่ยวข้องให้รัฐสภาพิจารณาให้ความเห็นชอบต่อไป
|
||||||||||||||||||||||||||||||
39400 | ร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตปฏิรูปที่ดิน ในท้องที่จังหวัดกระบี่ จำนวน 2 ฉบับ | กษ | 10/03/2552 | |||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตปฏิรูปที่ดินในท้องที่จังหวัดกระบี่ จำนวน
2 ฉบับ ที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้ว ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอ และให้ ดำเนินการต่อไปได้ ดังนี้ 1. ร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตที่ดิน ในท้องที่ตำบลกระบี่น้อย อำเภอเมืองกระบี่ จังหวัดกระบี่ ให้เป็นเขตปฏิรูปที่ดิน พ.ศ. .... มีสาระสำคัญคือ กำหนดเขตที่ดิน ในท้องที่ตำบลกระบี่น้อย อำเภอเมืองกระบี่ จังหวัดกระบี่ ให้เป็นเขตปฏิรูปที่ดิน 2. ร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตที่ดิน ในท้องที่ตำบลเกาะลันตาน้อย อำเภอเกาะลันตา จังหวัด กระบี่ ให้เป็นเขตปฏิรูปที่ดิน พ.ศ. .... มีสาระสำคัญคือ กำหนดเขตที่ดิน ในท้องที่ตำบลเกาะลันตาน้อย อำเภอ เกาะลันตา จังหวัดกระบี่ ให้เป็นเขตปฏิรูปที่ดิน
|
.....