ค้นหาข้อมูลมติคณะรัฐมนตรี
ค้นหาเพิ่มเติม
หน้าที่ 1694 จากทั้งหมด 6200 หน้า แสดงรายการที่ 33861 - 33880 จากข้อมูลทั้งหมด 123994 รายการ
ลำดับ | ชื่อเรื่อง | ส่วนราชการ เจ้าของเรื่อง |
วันที่มีมติ | ||||||||||||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
33861 | ขอทบทวนมติคณะรัฐมนตรี และขออนุมัติโครงการส่งเสริมการวิจัย การพัฒนานักวิจัย นักวิทยาศาสตร์ และการสงเคราะห์ผู้ป่วย เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 84 พรรษา | ศธ | 08/03/2554 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. เห็นชอบให้ทบทวนมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ ๑ ธันวาคม ๒๕๓๐ เรื่อง ขออนุมัติจัดตั้งศูนย์วิจัยจุฬาภรณ์ ให้เหมาะสมยิ่งขึ้น ดังนี้ “ให้สำนักงบประมาณจัดสรรเงินงบประมาณให้สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา กระทรวงศึกษาธิการ เป็นเงินอุดหนุนแก่มูลนิธิจุฬาภรณ์ เพื่ออุดหนุนสถาบันวิจัยจุฬาภรณ์ และโรงพยาบาลจุฬาภรณ์ เป็นการประจำตามความจำเป็นทุกปี และให้ทุกหน่วยงานของรัฐให้ความร่วมมือในการอนุมัติให้ข้าราชการหรือพนักงานไปทำงานในสถาบันดังกล่าวได้โดยถือว่าไปปฏิบัติหน้าที่ราชการ” ตามที่กระทรวงศึกษาธิการเสนอ ๒. เห็นชอบในหลักการโครงการส่งเสริมการวิจัย การพัฒนานักวิจัย นักวิทยาศาสตร์ และการสงเคราะห์ผู้ป่วย เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา ๘๔ พรรษา โดยให้กระทรวงศึกษาธิการเสนอขอรับการจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีตามความเหมาะสม และจำเป็นตามขั้นตอนต่อไป ตามความเห็นของสำนักงบประมาณ และให้กระทรวงศึกษาธิการดำเนินการตามนัยหนังสือสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ด่วนที่สุด ที่ ๐๕๐๖/ว(ล) ๒๕๔ ลงวันที่ ๖ มกราคม ๒๕๕๔ ที่ขอให้ทุกกระทรวงแจ้งข้อมูลเกี่ยวกับโครงการและกิจกรรมในความรับผิดชอบที่เกี่ยวกับการจัดงานเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา ๗ รอบ ๕ ธันวาคม ๒๕๕๔ ทั้งที่ดำเนินการแล้วและที่จะดำเนินการไปยังรองนายกรัฐมนตรี (นายไตรรงค์ สุวรรณคีรี) ประธานกรรมการฝ่ายโครงการและกิจกรรมเพื่อจัดทำสรุปข้อมูลทั้งหมดในภาพรวม ตามความเห็นของสำนักงบประมาณ |
|||||||||||||||||||||||||||
33862 | การส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมสำหรับข้าราชการและประชาชน เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 7 รอบ 5 ธันวาคม 2554 | วธ | 08/03/2554 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. เห็นชอบในหลักการแนวทางการดำเนินงานส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมสำหรับข้าราชการและประชาชน เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา ๗ รอบ ๕ ธันวาคม ๒๕๕๔ และให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องนำแนวทางการดำเนินงานดังกล่าวไปปฏิบัติด้วย ตามที่กระทรวงวัฒนธรรมเสนอ ๒. ให้กระทรวงวัฒนธรรมรับความเห็นของกระทรวงมหาดไทย และสำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี เกี่ยวกับกิจกรรมที่จะให้ส่วนราชการระดับกระทรวง ระดับกรมทุกแห่งดำเนินการ เห็นควรตัดข้อความ ตั้งแต่ “และมีพิธีจุดธูปเทียน บูชาพระรัตนตรัยและไหว้พระสวดมนต์เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา ๗ รอบ ๕ ธันวาคม ๒๕๕๔ ทุกครั้งที่มีการประชุมของกระทรวง กรม ยกเว้นพื้นที่ที่มีผู้นับถือศาสนาอื่น” เนื่องจากการประชุมแต่ละครั้งอาจมีผู้นับถือศาสนาอื่นด้วย จึงอาจทำให้เกิดผลเสียมากกว่าผลดี และให้มีการจัดตั้งคณะกรรมการขับเคลื่อนโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมสำหรับข้าราชการและประชาชน รวมทั้งส่งเรื่องให้คณะกรรมการฝ่ายโครงการและกิจกรรม ซึ่งมีรองนายกรัฐมนตรี (นายไตรรงค์ สุวรรณคีรี) เป็นประธานกรรมการ ตามที่นายกรัฐมนตรีเสนอในที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ ๔ มกราคม ๒๕๕๔ ไปพิจารณาดำเนินการด้วย |
|||||||||||||||||||||||||||
33863 | การกู้เงินเพื่อใช้ในกิจการสำนักงานธนานุเคราะห์ จำนวน 1,000 ล้านบาท | พม | 08/03/2554 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติการกู้เงินเพื่อใช้ในกิจการสำนักงานธนานุเคราะห์ จำนวน ๑,๐๐๐ ล้านบาท ตามที่กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์เสนอ โดยกระทรวงการคลังไม่ค้ำประกัน
|
|||||||||||||||||||||||||||
33864 | การกำหนดโควตาและวงเงินงบประมาณในการเลื่อนเงินเดือนให้แก่ข้าราชการตำรวจ | นร | 08/03/2554 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามสรุปผลการหารือระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ สำนักงาน ก.พ. กระทรวงการคลัง กระทรวงกลาโหม สำนักงบประมาณ และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เกี่ยวกับเรื่องที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติขออนุมัติให้ยกเว้นการปฏิบัติตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ ๓ เมษายน ๒๕๕๔ เกี่ยวกับการกำหนดโควตาและวงเงินงบประมาณในการเลื่อนเงินเดือนให้แก่ข้าราชการตำรวจ โดยให้มีโควตาการเลื่อนขั้นเงินเดือนหนึ่งขั้นหรือเลื่อนขั้นเงินเดือนทั้งปีสองขั้นสำหรับผู้มีผลงานและผลสัมฤทธิ์ดีเด่นได้ไม่เกินร้อยละ ๓๐ ของจำนวนข้าราชการตำรวจ ตามที่สำนักงาน ก.พ. เสนอ โดยมีสาระสำคัญของการประชุม ดังนี้
๑. ให้เริ่มมีผลใช้บังคับในการเลื่อนขั้นเงินเดือนตามข้อเสนอของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ตั้งแต่ครั้งวันที่ ๑ เมษายน ๒๕๕๕ เป็นต้นไป เนื่องจากมิได้มีการตั้งงบประมาณรองรับเพื่อการนี้ สำหรับปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๕๔ ประกอบกับเพื่อให้สอดคล้องกับวงรอบการประเมินผลการปฏิบัติราชการ ๒. กรอบวงเงินการเลื่อนขั้นเงินเดือนร้อยละ ๖ จะต้องครอบคลุมการเลื่อนขั้นเงินเดือนและการจ่ายค่าตอบแทนพิเศษ (กรณีผู้ที่เงินเดือนถึงขั้นสูง) ทั้ง ๒ ครั้ง คือ ครั้งวันที่ ๑ เมษายน และวันที่ ๑ ตุลาคม เนื่องจากปัจจุบันการจ่ายค่าตอบแทนพิเศษในครั้งวันที่ ๑ เมษายน ยังไม่ถูกรวมอยู่ในกรอบวงเงินการเลื่อนขั้นเงินเดือนร้อยละ ๖ (รวมเฉพาะการจ่ายค่าตอบแทนพิเศษในครั้งที่ ๑ ตุลาคม) ๓. ให้การเลื่อนขั้นเงินเดือนดังกล่าวมีผลครอบคลุมถึงข้าราชการทหารเพื่อไม่ให้เกิดความเหลื่อมล้ำสำหรับข้าราชการที่เลื่อนขั้นเงินเดือนในระบบโดยใช้หลักเกณฑ์และวิธีการเดียวกัน (ใช้งบประมาณเพิ่มขึ้นประมาณ ๑๒ ล้านบาท/เดือน) สำหรับข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา และข้าราชการพลเรือนในสถาบันอุดมศึกษา ขณะนี้อยู่ระหว่างการเปลี่ยนไปใช้หลักการกำหนดขั้นสูงขั้นต่ำเป็นช่วง และนำระบบการเลื่อนเงินเดือนเช่นเดียวกับข้าราชการพลเรือนสามัญมาปรับใช้เช่นเดียวกัน ดังนั้น การเลื่อนขั้นเงินเดือนที่กล่าวมาข้างต้นจึงไม่ต้องมีผลใช้บังคับกับข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา และข้าราชการพลเรือนในสถาบันอุดมศึกษา
|
|||||||||||||||||||||||||||
33865 | สรุปประเด็นสำคัญจากการอภิปรายรายงานแสดงผลการดำเนินการของคณะรัฐมนตรีตามแนวนโยบายพื้นฐานแห่งรัฐ รัฐบาล นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ปีที่หนึ่ง (วันที่ 30 ธันวาคม 2551 ถึงวันที่ 30 ธันวาคม 2552) วันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2554 | นร | 08/03/2554 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบสรุปประเด็นสำคัญจากการอภิปรายรายงานแสดงผลการดำเนินการของคณะรัฐมนตรีตามแนวนโยบายพื้นฐานแห่งรัฐ รัฐบาลนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ปีที่หนึ่ง (วันที่ ๓๐ ธันวาคม ๒๕๕๑ ถึงวันที่ ๓๐ ธันวาคม ๒๕๕๒) ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ชุดที่ ๒๓ ปีที่ ๔ ครั้งที่ ๑๐ (สมัยสามัญทั่วไป) เมื่อวันที่ ๒๔ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๔ ตามที่สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีเสนอ
|
|||||||||||||||||||||||||||
33866 | แผนปฏิบัติการป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ ประจำปี พ.ศ. 2554 | พม | 08/03/2554 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบมติที่ประชุมคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ ครั้งที่ ๔/๒๕๕๓ เมื่อวันที่ ๒๙ ธันวาคม ๒๕๕๓ ซึ่งเห็นชอบแผนปฏิบัติการป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ ประจำปี พ.ศ. ๒๕๕๔ ที่กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดทำขึ้น มีวัตถุประสงค์เพื่อขับเคลื่อนนโยบาย ยุทธศาสตร์ และมาตรการในการป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์สู่การปฏิบัติ รวมทั้งเพื่อตรวจสอบความเป็นไปได้และข้อจำกัดในการนำมาตรการมาปฏิบัติ และเพื่อใช้เป็นข้อมูลประกอบการรายงานผลความก้าวหน้าในการดำเนินงานประจำปีในการจัดทำแผนปฏิบัติการฯ ประจำปี พ.ศ. ๒๕๕๔ ตามที่กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์เสนอ
|
|||||||||||||||||||||||||||
33867 | ร่างพระราชกฤษฎีกาจัดตั้งสถาบันบริหารจัดการธนาคารที่ดิน (องค์การมหาชน) พ.ศ. .... | นร | 08/03/2554 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. เห็นชอบร่างพระราชกฤษฎีกาจัดตั้งสถาบันบริหารจัดการธนาคารที่ดิน (องค์การมหาชน) พ.ศ. .... มีสาระสำคัญคือ จัดตั้งสถาบันบริหารจัดการธนาคารที่ดินขึ้นเป็นองค์การมหาชนตามกฎหมายว่าด้วยองค์การมหาชน เพื่อดำเนินการให้มีการใช้ประโยชน์ในที่ดินอย่างเหมาะสม และสนับสนุนทางการเงินแก่การปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม ตามที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาเสนอ โดยในการดำเนินการของสถาบันบริหารจัดการธนาคารที่ดิน (องค์การมหาชน) ให้นำข้อสังเกตของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ไปประกอบการจัดทำหลักเกณฑ์การดำเนินการด้วย ดังนี้ ๑.๑ ร่างพระราชกฤษฎีกาฯ ไม่มีรายละเอียดในแนวทางและวิธีปฏิบัติงานที่เจ้าหน้าที่จะนำมาไปปฏิบัติในลักษณะของกฎหมายโดยทั่วไป เช่น อำนาจและวิธีการนำที่ดินของรัฐมาดำเนินการ จะนำที่ดินของรัฐประเภทไหน เพราะที่ดินของรัฐมีหลายประเภท และการนำมาดำเนินการจะต้องถูกเพิกถอนโดยผลของกฎหมายเสียก่อน และขาดเนื้อหาสาระในการประสานงานกับหน่วยงานที่ดูแลรักษาเพื่อนำที่ดินมาดำเนินการรูปแบบของการจัดที่ดินและการให้กรรมสิทธิยังไม่มีความชัดเจน สำหรับที่ดินเอกชนจะหมายถึงที่ดินเพื่อเกษตรกรรม ที่ดินชุมชน ที่ดินเพื่อพาณิชยกรรม หรือที่ดินเพื่ออุตสาหกรรม และไม่มีสภาพบังคับที่จะนำมาจัดให้ได้ ๑.๒ การดำเนินการของสถาบันตามร่างพระราชกฤษฎีกาฯ ไม่มีความชัดเจนในเรื่องการปฏิบัติว่า จะเป็นผู้ประสานงาน หรือผู้ปฏิบัติงาน ซึ่งอาจจะทำให้เกิดความสับสนและซ้ำซ้อนกับหน่วยงานที่มีอำนาจหน้าที่ตามกฎหมายอยู่แล้ว ๑.๓ การพัฒนาเพื่อให้เกษตรกรสามารถทำกินและอยู่ในที่ดินนั้นได้ ไม่มีการบัญญัติถึงการบูรณาการพัฒนากับหน่วยราชการที่เกี่ยวข้อง ซึ่งควรดำเนินการในรูปของนิคมการเกษตร เพื่อให้เป็นไปตามนโยบายรัฐบาล ๒. ให้สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีการับไปดำเนินการเพิ่มเติมบทบัญญัติในร่างพระราชบัญญัติภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง พ.ศ. .... ซึ่งอยู่ในระหว่างการตรวจพิจารณาของสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา โดยให้มีการจัดสรรรายได้จากภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างให้แก่สถาบันบริหารจัดการธนาคารที่ดิน และธนาคารที่ดินที่จะตรากฎหมายขึ้นต่อไปด้วย |
|||||||||||||||||||||||||||
33868 | ขอขยายระยะเวลาการเจรจาผลประโยชน์ จากการแก้ไขเพิ่มเติมสัญญาร่วมการงานให้ถูกต้องตามแนวทางปฏิบัติของพระราชบัญญัติว่าด้วยการให้เอกชนเข้าร่วมงาน หรือดำเนินการในกิจการของรัฐ พ.ศ. 2535 กรณีการให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ | ทก | 08/03/2554 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติให้กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารขยายระยะเวลาการเจรจาผลประโยชน์ จากการแก้ไขเพิ่มเติมสัญญาร่วมการงานให้ถูกต้องตามแนวทางปฏิบัติของพระราชบัญญัติว่าด้วยการให้เอกชนเข้าร่วมงานหรือดำเนินการในกิจการของรัฐ พ.ศ. ๒๕๓๕ กรณีการให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ระหว่างบริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) และบริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) กับบริษัทเอกชนคู่สัญญา ต่อไปอีก ๑ เดือน นับแต่วันที่คณะรัฐมนตรีมีมติ (๘ มีนาคม ๒๕๕๔) และให้กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารรายงานผลการเจรจาฯ เสนอคณะรัฐมนตรีต่อไป
|
|||||||||||||||||||||||||||
33869 | การปรับปรุงซ่อมแซมระบบบำบัดน้ำเสียและระบบกำจัดขยะมูลฝอยที่ได้รับความเสียหายจากอุทกภัย | ทส | 08/03/2554 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติยให้กระทรวงมหาดไทยรับเรื่อง การปรับปรุงซ่อมแซมระบบบำบัดน้ำเสียและระบบกำจัดขยะมูลฝอยที่ได้รับความเสียหายจากอุทกภัย ไปประสานงานกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่เกี่ยวข้องเพื่อตรวจสอบข้อมูลและเร่งรัดการดำเนินการปรับปรุงซ่อมแซมระบบบำบัดน้ำเสียและระบบกำจัดขยะมูลฝอยขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่ยังไม่ได้ดำเนินการหรืออยู่ระหว่างดำเนินการให้แล้วเสร็จโดยเร็ว โดยให้ใช้จ่ายจากงบประมาณขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเองเป็นลำดับแรก และหากมีความจำเป็นต้องขอรับการจัดสรรงบประมาณเพิ่มเติม ก็ให้กระทรวงมหาดไทยดำเนินการขอรับการจัดสรรงบประมาณตามโครงการช่วยเหลือฟื้นฟูความเสียหายจากภัยพิบัติด้านอุทกภัยของกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น โดยให้เสนอขอตกลงในรายละเอียดกับสำนักงบประมาณตามขั้นตอนต่อไป ตามความเห็นของสำนักงบประมาณ
|
|||||||||||||||||||||||||||
33870 | ร่างพระราชกฤษฎีกาที่เกี่ยวกับการปรับบัญชีเงินเดือน ค่าจ้าง และค่าตอบแทนรายเดือนของบุคลากรภาครัฐ และบัญชีค่าตอบแทนของประธานกรรมการและกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ | นร | 08/03/2554 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. เห็นชอบร่างพระราชกฤษฎีกา จำนวน ๕ ฉบับ ที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้ว และให้ดำเนินการต่อไปได้ ดังนี้ ๑.๑ ร่างพระราชกฤษฎีกาการปรับเงินเดือนขั้นต่ำขั้นสูงของข้าราชการพลเรือนสามัญ พ.ศ. .... มีสาระสำคัญคือ ปรับเงินเดือนขั้นต่ำขั้นสูงของข้าราชการพลเรือนสามัญ โดยปรับเพิ่มบางอัตราและปรับเพิ่มเป็นร้อยละที่แตกต่างกันร้อยละห้าถึงร้อยละสิบ ๑.๒ ร่างพระราชกฤษฎีกาการปรับอัตราเงินเดือนของข้าราชการทหาร ทหารกองประจำการ และนักเรียนในสังกัดกระทรวงกลาโหม พ.ศ. .... มีสาระสำคัญคือ ปรับอัตราเงินเดือนของข้าราชการทหาร ทหารกองประจำการ และนักเรียนในสังกัดกระทรวงกลาโหม โดยปรับเพิ่มในอัตราร้อยละห้าเท่ากันทุกอัตรา ๑.๓ ร่างพระราชกฤษฎีกาการปรับอัตราเงินเดือนของข้าราชการตุลาการและดะโต๊ะยุติธรรม (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... มีสาระสำคัญคือ ปรับปรุงบัญชีอัตราเงินเดือนและเงินประจำตำแหน่งข้าราชการตุลาการและดะโต๊ะยุติธรรม โดยปรับเพิ่มในอัตราร้อยละห้าเท่ากันทุกอัตรา ๑.๔ ร่างพระราชกฤษฎีกาการปรับอัตราเงินเดือนของข้าราชการอัยการ พ.ศ. .... มีสาระสำคัญคือ ปรับอัตราเงินเดือนของข้าราชการอัยการ โดยปรับเพิ่มในอัตราร้อยละห้าเท่ากันทุกอัตรา ๑.๕ ร่างพระราชกฤษฎีกาการปรับอัตราเงินเดือนตุลาการศาลปกครอง พ.ศ. .... มีสาระสำคัญคือ ปรับอัตราเงินเดือนของตุลาการศาลปกครอง โดยปรับเพิ่มในอัตราร้อยละห้าเท่ากันทุกอัตรา ๒. เห็นชอบร่างพระราชกฤษฎีกาการปรับอัตราเงินเดือนของข้าราชการ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... มีสาระสำคัญคือ ปรับอัตราเงินเดือนของข้าราชการ โดยปรับเพิ่มในอัตราร้อยละห้าเท่ากันทุกอัตราสำหรับข้าราชการทุกประเภท ที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้ว โดยให้ตัดบัญชีอัตราเงินเดือนข้าราชการตำรวจท้ายร่างพระราชกฤษฎีกานี้ออก และให้ดำเนินการต่อไปได้ ๓. ให้คณะกรรมการพิจารณาเงินเดือนแห่งชาติรับไปดำเนินการปรับบัญชีอัตราเงินเดือนข้าราชการตำรวจให้สอดคล้องกับร่างพระราชบัญญัติตำรวจแห่งชาติ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... และร่างพระราชบัญญัติเงินเดือนและเงินประจำตำแหน่ง (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... เมื่อร่างพระราชบัญญัติดังกล่าวมีผลใช้บังคับ แล้วเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาอีกครั้งหนึ่ง ๔. ให้คณะกรรมการพิจารณาเงินเดือนแห่งชาติรับร่างพระราชกฤษฎีกาการปรับอัตราเงินเดือนข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้วไปดำเนินการปรับอัตราเงินเดือนข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาท้ายร่างพระราชกฤษฎีกานี้ ให้สอดคล้องกับร่างพระราชบัญญัติเงินเดือน เงินวิทยฐานะ และเงินประจำตำแหน่งของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... เมื่อร่างพระราชบัญญัติดังกล่าวมีผลใช้บังคับ แล้วเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาอีกครั้งหนึ่ง ๕. เห็นชอบร่างพระราชกฤษฎีกาเงินประจำตำแหน่งและประโยชน์ตอบแทนอย่างอื่นของสมาชิกวุฒิสภา สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร และกรรมาธิการ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... แบบที่ ๑ เป็นกรณีที่แก้ไขตามมติคณะรัฐมนตรีที่ประสงค์จะกำหนดให้สมาชิกวุฒิสภาได้รับเงินประจำตำแหน่งและเงินเพิ่มตามบัญชีเงินประจำตำแหน่งและเงินเพิ่มท้ายพระราชกฤษฎีกาตั้งแต่วันที่ ๑ เมษายน พ.ศ. ๒๕๕๔ และกำหนดให้สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรได้รับเงินประจำตำแหน่งและเงินเพิ่มตามบัญชีเงินประจำตำแหน่งและเงินเพิ่มท้ายพระราชกฤษฎีกาเมื่อได้มีการเลือกตั้งเป็นการทั่วไปในครั้งต่อไป ที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้ว โดยให้สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาปรับปรุงแก้ไขให้สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรซึ่งได้รับเลือกตั้งจากการเลือกตั้งเป็นการทั่วไปครั้งใหม่ได้รับเงินประจำตำแหน่งและเงินเพิ่มตามบัญชีท้ายพระราชกฤษฎีกานี้ ตั้งแต่วันที่เข้ารับหน้าที่เป็นต้นไป และให้ดำเนินการต่อไปได้ ๖. ให้คณะกรรมการพิจารณาเงินเดือนแห่งชาติรับร่างพระราชกฤษฎีกาการปรับอัตราเงินเดือน เงินประจำตำแหน่งและประโยชนตอบแทนอื่นของประธานศาลรัฐธรรมนูญ ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ประธานกรรมการและกรรมการการเลือกตั้ง ผู้ตรวจการแผ่นดินของรัฐสภา ประธานกรรมการและกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ และประธานกรรมการและกรรมการตรวจเงินแผ่นดิน พ.ศ. .... ไปดำเนินการปรับอัตราเงินเดือนและเงินประจำตำแหน่งให้สอดคล้องกับร่างพระราชบัญญัติเงินดือน เงินประจำตำแหน่ง และประโยชน์ตอบแทนอื่นของประธานศาลรัฐธรรมนูญ ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ประธานกรรมการและกรรมการการเลือกตั้ง ผู้ตรวจการแผ่นดินของรัฐสภา ประธานกรรมการและกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ และประธานกรรมการและกรรมการตรวจเงินแผ่นดิน (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... เมื่อร่างพระราชบัญญัติดังกล่าวมีผลใช้บังคับ แล้วเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาอีกครั้งหนึ่ง ๗. ให้คณะกรรมการพิจารณาเงินเดือนแห่งชาติรับไปดำเนินการปรับอัตราเงินเดือนและเงินประจำตำแหน่งของประธานกรรมการและกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติให้สอดคล้องกับการปรับอัตราเงินเดือนและเงินประจำตำแหน่งขององค์กรอิสระตามรัฐธรรมนูญอื่น ๆ เมื่อร่างพระราชบัญญัติเงินเดือน เงินประจำตำแหน่ง และประโยชน์ตอบแทนอื่นของประธานศาลรัฐธรรมนูญ ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ประธานกรรมการและกรรมการการเลือกตั้ง ผู้ตรวจการแผ่นดินของรัฐสภา ประธานกรรมการและกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ และประธานกรรมการและกรรมการตรวจเงินแผ่นดิน (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... มีผลใช้บังคับ แล้วเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาอีกครั้งหนึ่ง
|
|||||||||||||||||||||||||||
33871 | รายงานสถานการณ์เศรษฐกิจอุตสาหกรรม ประจำเดือนมกราคม 2554 | อก | 08/03/2554 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบตามที่กระทรวงอุตสาหกรรมรายงานสถานการณ์เศรษฐกิจอุตสาหกรรม ประจำเดือนมกราคม ๒๕๕๔ สรุปได้ ดังนี้
๑. อุตสาหกรรมสิ่งทอและเครื่องนุ่งห่ม การผลิตคาดว่าจะชะลอตัวลง เนื่องจากวัตถุดิบปรับราคาสูงขึ้น ซึ่งอาจจะทำให้ภาคการผลิตต้องลดการผลิตลง เพื่อมิให้ต้องรับภาระต้นทุนที่สูงขึ้น ส่วนการส่งออกคาดว่าจะขยายตัวได้อีกในตลาดส่งออกหลักทุกตลาด โดยเฉพาะในอาเซียนภายใต้ข้อตกลงการเปิดเสรีการค้าและการรวมตัวกันเป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน ๒. อุตสาหกรรมปูนซีเมนต์ การส่งออกจะยังขยายตัวได้ดี โดยตลาดส่งออกหลักของไทยซึ่งส่วนใหญ่เป็นประเทศกำลังพัฒนายังมีความจำเป็นต้องใช้ปูนซีเมนต์ในกิจกรรมการก่อสร้าง นอกจากนี้ ไทยยังมีแผนที่จะขยายการลงทุนในอุตสาหกรรมปูนซีเมนต์เพิ่มเติมในกัมพูชา และมีการศึกษาโครงการลงทุนโรงงานปูนซีเมนต์ในพม่า
|
|||||||||||||||||||||||||||
33872 | ขออนุมัติการก่อหนี้ผูกพันข้ามปีงบประมาณ งานก่อสร้างเขื่อนทดน้ำและอาคารประกอบพร้อมส่วนประกอบอื่น โครงการเขื่อนทดน้ำผาจุก จังหวัดอุตรดิตถ์ | กษ | 08/03/2554 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. อนุมัติให้กรมชลประทานก่อหนี้ผูกพันข้ามปีงบประมาณก่อนลงนามในสัญญาจ้างงานจ้างก่อสร้างเขื่อนทดน้ำและอาคารประกอบพร้อมส่วนประกอบอื่น โครงการเขื่อนทดน้ำผาจุก จังหวัดอุตรดิตถ์ ภายในวงเงิน ๑,๐๘๘,๘๗๖,๒๐๐ บาท โดยใช้งบประมาณปี พ.ศ. ๒๕๕๔ จำนวน ๑๗๓,๒๑๒,๕๐๐ บาท ส่วนที่เหลืออีกจำนวน ๙๑๕,๖๖๓,๗๐๐ บาท ผูกพันงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๕๕ - ๒๕๕๗ ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอ ๒. ให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ (กรมชลประทาน) ดำเนินการให้ถูกต้องตามกฎหมาย ระเบียบ ข้อบังคับ เงื่อนไข และหลักเกณฑ์ตามมติคณะรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องทุกขั้นตอน รวมทั้งพิจารณาถึงความเหมาะสมของจำนวนยานพาหนะที่จำเป็นจะต้องใช้กำกับการควบคุมงานของบริษัทที่ปรึกษา เนื่องจากสัญญาจ้างจะว่าจ้างบริษัทที่ปรึกษามาควบคุมงานก่อสร้าง และให้นำค่าใช้จ่ายที่จะประหยัดได้ไปคำนวณลดจากค่าควบคุมงานและค่าก่อสร้างตามสัดส่วนด้วย นอกจากนี้ ในการกำหนดเงื่อนไขในการจัดหายานพาหนะของผู้รับจ้างให้พิจารณาเท่าที่จำเป็นต่อการดำเนินงานและเป็นไปโดยประหยัดงบประมาณ ตามความเห็นของสำนักงบประมาณ
|
|||||||||||||||||||||||||||
33873 | การแก้ไขปัญหาเขื่อนปากมูล | นร | 08/03/2554 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติให้รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี (นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย) ประธานกรรมการแก้ไขปัญหาเขื่อนปากมูลรับเรื่อง การแก้ไขปัญหาเขื่อนปากมูล ไปพิจารณาในรายละเอียดร่วมกับส่วนราชการและผู้ที่เกี่ยวข้องทุกฝ่าย โดยให้ยึดหลักการเกี่ยวกับการรักษาระดับน้ำของเขื่อนปากมูลที่มิให้เกิดผลกระทบแก่เกษตรกร และเหมาะสมกับการรักษาระบบนิเวศของลุ่มน้ำมูล โดยให้นำรายงานข้อเท็จจริงกรณีเขื่อนปากมูลตามที่กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์เสนอ ไปประกอบการพิจารณาดำเนินการ แล้วให้นำเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาอีกครั้งหนึ่ง ภายใน ๔๕ วัน
|
|||||||||||||||||||||||||||
33874 | การพิจารณาค่าตอบแทนและสัญญาจ้างของผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย | กก | 08/03/2554 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบค่าตอบแทนและร่างสัญญาจ้างของผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย โดยให้มีอัตราค่าตอบแทนคงที่ ๒๑๓,๐๐๐ บาท ต่อเดือน และแก้ไขเพิ่มเติมสิทธิประโยชน์แนบท้ายสัญญาจ้าง ข้อ ๕ เป็น “กรมธรรม์ประกันชีวิตหรือประกันอุบัติเหตุ หรือประกันสุขภาพ ประเภทหนึ่งประเภทใดหรือทุกประเภท ซึ่งเมื่อรวมค่าเบี้ยประกันแล้วไม่เกิน ๕๐,๐๐๐ บาท ต่อปี ตลอดระยะเวลาที่ดำรงตำแหน่งผู้ว่าการการการกีฬาแห่งประเทศไทย ตามที่กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาเสนอ
|
|||||||||||||||||||||||||||
33875 | ญัตติขอเปิดอภิปรายทั่วไปเพื่อลงมติไม่ไว้วางใจนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล (ระหว่างวันที่ 15 - 17 มีนาคม 2554) | สผ | 08/03/2554 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบตามที่สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรเสนอญัตติขอเปิดอภิปรายทั่วไปเพื่อลงมติไม่ไว้วางใจนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล จำนวน ๑๑๙ คน ของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ชุดที่ ๒๓ ปีที่ ๔ ครั้งที่ ๑๕ (สมัยสามัญทั่วไป) วันอังคารที่ ๑๕ มีนาคม ๒๕๕๔ ครั้งที่ ๑๖ (สมัยสามัญทั่วไป) วันพุธที่ ๑๖ มีนาคม ๒๕๕๔ และครั้งที่ ๑๗ (สมัยสามัญทั่วไป) วันพฤหัสบดีที่ ๑๗ มีนาคม ๒๕๕๔
|
|||||||||||||||||||||||||||
33876 | ข้อเสนอเพื่อการปฏิรูป | นร | 08/03/2554 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. เห็นชอบในหลักการการคุ้มครองที่ดินเพื่อเกษตรกรรม ตามข้อเสนอเพื่อการปฏิรูป ตามที่นายอานันท์ ปันยารชุน ประธานกรรมการปฏิรูปเสนอ โดยให้ดำเนินการจัดทำเป็นเขตเศรษฐกิจพิเศษด้านการเกษตร ตามความเห็นของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และเพื่อให้เรื่องดังกล่าวมีกลไกในการปฏิบัติงานที่เกิดการยอมรับและนำไปสู่การปฏิบัติที่มีประสิทธิภาพและเป็นรูปธรรม จึงเห็นชอบในหลักการให้แต่งตั้งคณะกรรมการเพื่อทำหน้าที่กำหนดกรอบแนวคิดและแนวทางในการดำเนินงานเขตเศรษฐกิจพิเศษด้านการเกษตรดังกล่าว และให้สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีร่วมกับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์รับไปพิจารณาดำเนินการในรายละเอียดต่อไป ๒. เห็นชอบในหลักการของการจัดระบบข้อมูลที่ดินเพื่อการเกษตรทั้งประเทศให้เป็นข้อมูลสาธารณะ ตามข้อเสนอเพื่อการปฏิรูป และให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรับไปพิจารณาดำเนินการต่อไป ๓. ให้กระทรวงการคลังเร่งจัดทำความเห็นเกี่ยวกับการกำหนดเพดานการถือครองที่ดินให้เหมาะสม และการกำหนดมาตรการทางภาษีเพื่อจัดเก็บภาษีที่ดินที่ถือครองที่ดินเกินขนาดจำนวนในอัตราก้าวหน้า ตามข้อเสนอเพื่อการปฏิรูป แล้วให้นำเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาโดยเร็วต่อไป ๔. ส่วนข้อเสนอเพื่อการปฏิรูปในประเด็นอื่น ๆ ให้รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี (นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย) รับไปพิจารณาในรายละเอียดร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตามนัยมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ ๑๕ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๔ (เรื่อง ข้อเสนอเพื่อการปฏิรูป) แล้วให้นำเสนอคณะรัฐมนตรีต่อไป
|
|||||||||||||||||||||||||||
33877 | รายงานความคืบหน้าโครงการไทยเข้มแข็ง (รายโครงการ) ประจำสัปดาห์ ข้อมูล ณ วันที่ 4 มีนาคม 2554 | กค | 08/03/2554 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบตามที่กระทรวงการคลังรายงานความคืบหน้าโครงการไทยเข้มแข็ง (รายโครงการ) ประจำสัปดาห์ ข้อมูล ณ วันที่ ๔ มีนาคม ๒๕๕๔ สรุปได้ดังนี้
๑. อนุมัติแล้ว จำนวน ๔๒,๙๘๔ โครงการ วงเงิน ๓๔๙,๙๖๐.๔๔ ล้านบาท ๒. การจัดสรร ๒.๑ รอจัดสรร จำนวน ๘๗๗ โครงการ วงเงิน ๑๐,๕๐๒.๗๒ ล้านบาท ๒.๒ จัดสรรแล้ว จำนวน ๔๒,๑๐๗ โครงการ วงเงิน ๓๓๙,๔๕๗.๗๒ ล้านบาท ๓. การจัดซื้อจัดจ้าง ๓.๑ ยอดจัดสรรที่อยู่ระหว่างการดำเนินการจัดซื้อ จำนวน ๒,๗๖๗ โครงการ วงเงิน ๑๔,๔๙๔.๑๘ ล้านบาท ๓.๑.๑ ยังไม่เกิน ๑๕ วันทำการ จำนวน ๒๔๓ โครงการ วงเงิน ๕,๕๙๐.๑๕ ล้านบาท ๓.๑.๒ เกิน ๑๕ วันทำการ จำนวน ๒,๕๒๔ โครงการ วงเงิน ๘,๙๐๔.๐๓ ล้านบาท ๓.๒ ยอดจัดสรรที่จัดซื้อแล้ว จำนวน ๓๙,๓๔๐ โครงการ วงเงิน ๓๒๔,๙๖๓.๕๔ ล้านบาท ๓.๓ มูลค่าจัดซื้อตามสัญญา จำนวน ๓๙,๓๔๐ โครงการ วงเงิน ๓๑๔,๙๙๐.๙๗ ล้านบาท ๔. การดำเนินการ ๔.๑ ยังไม่ได้เบิกจ่าย จำนวน ๑,๕๘๘ โครงการ วงเงิน ๔๘,๕๑๖.๔๔ ล้านบาท ๔.๒ เบิกจ่ายแล้วบางส่วน (ยังไม่เสร็จ) ๑๒,๒๙๘ โครงการ วงเงิน ๑๒๗,๙๒๖.๐๕ ล้านบาท ๔.๓ เสร็จสมบูรณ์แล้ว จำนวน ๒๕,๔๕๔ โครงการ วงเงิน ๑๓๘,๕๔๘.๔๘ ล้านบาท ๔.๔ เบิกจ่ายทั้งหมด (๔.๒+๔.๓) จำนวน ๓๗,๗๕๒ โครงการ วงเงิน ๒๖๖,๔๗๔.๕๓ ล้านบาท
|
|||||||||||||||||||||||||||
33878 | การแต่งตั้งข้าราชการพลเรือนสามัญ (นายอภิชาติ ชินวรรโณ) | กต | 08/03/2554 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติแต่งตั้งนายอภิชาติ ชินวรรโณ เอกอัครราชทูต สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงบรัสเซลส์ ราชอาณาจักรเบลเยียม ให้ดำรงตำแหน่งเอกอัครราชทูต หัวหน้าคณะผู้แทนไทยประจำสหภาพยุโรป อีกตำแหน่งหนึ่ง ตั้งแต่วันที่ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งเป็นต้นไป ตามที่กระทรวงการต่างประเทศเสนอ
|
|||||||||||||||||||||||||||
33879 | การลงนามข้อตกลงความร่วมมือด้านสาธารณสุขระหว่างศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งชาติสหรัฐอเมริกา กับกระทรวงสาธารณสุข ฉบับใหม่ | สธ | 08/03/2554 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงสาธารณสุขเสนอ ดังนี้
๑. ให้ปลัดกระทรวงสาธารณสุขหรือผู้แทนเป็นผู้มีอำนาจลงนามฝ่ายไทยในข้อตกลงความร่วมมือด้านสาธารณสุขระหว่างศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งชาติสหรัฐอเมริกากับกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งใช้ชื่อว่า “Agreement Amending and Extending the Research and Technical Collaboration between the Ministry of Public Health of Thailand and US Centers for Disease Control and Prevention, Department of Health and Human Services” โดยมีฉบับแปลเป็นภาษาไทยว่า “ข้อตกลงแก้ไขเพิ่มเติมและขยายระยะเวลาโครงการความร่วมมือด้านวิชาการ และการศึกษาวิจัยระหว่างกระทรวงสาธารณสุขของประเทศไทยและศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งชาติ กระทรวงสาธารณสุขและบริการประชาชน ของประเทศสหรัฐอเมริกา พุทธศักราช ๒๕๕๓” ๒. ให้กระทรวงการต่างประเทศจัดทำหนังสือมอบอำนาจ (Full Powers) ให้ปลัดกระทรวงสาธารณสุขหรือผู้แทนเป็นผู้ลงนามในข้อตกลงดังกล่าว
|
|||||||||||||||||||||||||||
33880 | ผลการดำเนินงานของคณะอนุกรรมการแก้ไขปัญหาที่สาธารณประโยชน์ที่ดินเอกชนปล่อยทิ้งร้างและเหมืองแร่ | มท | 08/03/2554 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบตามที่รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย (นายถาวร เสนเนียม) เป็นประธานในคณะอนุกรรมการแก้ไขปัญหาที่สาธารณประโยชน์ ที่ดินเอกชนปล่อยทิ้งร้าง และเหมืองแร่ รายงานผลการดำเนินงานของคณะอนุกรรมการแก้ไขปัญหาที่สาธารณประโยชน์ ที่ดินเอกชนปล่อยทิ้งร้าง และเหมืองแร่ โดยคณะอนุกรรมการฯ ได้จัดให้มีการประชุมเพื่อพิจารณาแก้ไขปัญหาตามข้อเรียกร้องของเครือข่ายปฏิรูปที่ดินแห่งประเทศไทย สรุปได้ ดังนี้
๑. กรณีปัญหาที่สาธารณประโยชน์ ยุติปัญหาแล้ว ๑๒ ปัญหา ในพื้นที่จังหวัดร้อยเอ็ด เชียงราย พะเยา ชัยภูมิ ยโสธร และกรุงเทพมหานคร โดยให้นำนโยบายเรื่องโฉนดชุมชนมาใช้ในการแก้ไขปัญหา และอยู่ระหว่างการดำเนินการของจังหวัด ๕ ปัญหา ในพื้นที่จังหวัดชัยภูมิและร้อยเอ็ด ๒. กรณีปัญหาที่ดินเอกชนปล่อยทิ้งร้าง ได้แก่ ๒.๑ โครงการนำร่องเพื่อแก้ไขปัญหาที่ดินทำกินของเกษตรกรรายย่อยไทยเข้มแข็งภายใต้กองทุนธนาคารที่ดิน คณะรัฐมนตรีได้มีมติเมื่อวันที่ ๒๒ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๔ อนุมัติงบประมาณรายจ่าย งบกลางรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๕๔ งบกลางรายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการดำเนินการ “โครงการนำร่องการแก้ไขปัญหาที่ดินทำกินของเกษตรกรรายย่อยไทยเข้มแข็งภายใต้นโยบายกองทุนธนาคารที่ดิน” วงเงิน ๑๖๗,๙๖๐,๐๐๐ บาท ส่วนคณะอนุกรรมการฯ ได้มีคำสั่งแต่งตั้งคณะทำงานจัดหาเพื่อใช้เป็นพื้นที่นำร่องเรื่องธนาคารที่ดินเพื่อรองรับนโยบายการกระจายถือครองที่ดินของรัฐบาลจังหวัดเชียงใหม่ และจังหวัดลำพูน เพื่อทำหน้าที่พิจารณาในการจัดซื้อที่ดินในพื้นที่นำร่อง รวม ๕ พื้นที่ โดยมีคณะทำงานเร่งรัดติดตามผลการดำเนินการจัดหาที่ดินและการจัดทำโครงการนำร่อง เพื่อแก้ไขปัญหาที่ดินทำกินของเกษตรกรรายย่อยภายใต้นโยบายกองทุนธนาคารที่ดินของจังหวัดเชียงใหม่ และจังหวัดลำพูน ติดตามผลการดำเนินการตามโครงการดังกล่าวอย่างใกล้ชิด ๒.๒ ร่างพระราชกฤษฎีกาจัดตั้งสถาบันบริหารจัดการธนาคารที่ดิน (องค์การมหาชน) พ.ศ. .... คณะรัฐมนตรีได้มีมติเมื่อวันที่ ๑๔ ธันวาคม ๒๕๕๓ เห็นชอบร่างพระราชกฤษีกาฯ โดยส่งเรื่องให้สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา และคณะกรรมการฯ ได้กำหนดพิจารณาเมื่อวันที่ ๑ มีนาคม ๒๕๕๔ สำหรับขั้นตอนในการจัดตั้งสถาบันบริหารจัดการธนาคารที่ดิน (องค์การมหาชน) คณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ (ก.พ.ร.) ได้พิจารณายกเว้นการใช้มาตรการระงับการจัดตั้งองค์การมหาชนแล้ว เมื่อวันที่ ๒๔ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๔ ๒.๓ การตรวจสอบเอกสารสิทธิที่ออกตามโครงการเดินสำรวจออกโฉนดที่ดินบริเวณบ้านสันตับเต่า หมู่ที่ ๑๗ ตำบลบ้านโฮ่ง อำเภอบ้านโฮ่ง จังหวัดลำพูน และบริเวณที่ดินโครงการจัดที่ดินผืนใหญ่ ๑๕,๐๐๐ ไร่ ตำบลหนองปลาสวาย อำเภอบ้านโฮ่ง จังหวัดลำพูน กรมที่ดิน โดยสำนักมาตรฐานการออกหนังสือสำคัญ ได้มีคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนตามมาตรา ๖๑ แห่งประมวลกฎหมายที่ดิน เพื่อดำเนินการเพิกถอนโฉนดที่ดินจำนวน ๒๑ แปลง และ ๔๙ แปลง ตามลำดับ โดยกระทรวงมหาดไทยได้มีคำสั่งที่ ๙๗/๒๕๕๔ ลงวันที่ ๒๔ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๔ แต่งตั้งคณะทำงานตรวจสอบเอกสารสิทธิบริเวณโครงการจัดที่ดินผืนใหญ่ ๑๕,๐๐๐ ไร่ ตำบลหนองปลาสวาย อำเภอบ้านโฮ่ง จังหวัดลำพูน เพื่อให้เกิดความชัดเจนว่าเอกสารสิทธิบริเวณดังกล่าวได้ออกไปโดยชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ ๓. กรณีปัญหาเหมืองแร่ โดยกลุ่มเครือข่ายปฏิรูปที่ดินแห่งประเทศไทย (คปท.) คัดค้านการต่ออายุประทานบัตรการทำเหมืองแร่ของโรงโม่หินศักดิ์ชัย จากการดำเนินการและตรวจสอบปรากฏว่าพื้นที่บริเวณดังกล่าวได้ค้บพบแหล่งโบราณคดี จึงได้ประสานกรมศิลปากรจนได้มีการประกาศให้บริเวณนี้เป็นเขตโบราณสถานแล้ว ตั้งแต่วันที่ ๕กุมภาพันธ์ ๒๕๕๓ ซึ่งครอบคลุมพื้นที่ที่ขออนุญาตประทานบัตร ๔. กรณีชุมชนที่อยู่ในที่สาธารณประโยชน์ “ดอนฮังเกลือ” อำเภอเสลภูมิ จังหวัดร้อยเอ็ด เจ้าหน้าที่ได้ทำการรังวัดชันสูตรสอบสวนตรวจสอบที่ดินบริเวณที่ขอสัมปทานและดำเนินการสอบสวนข้อเท็จจริงแล้ว ขณะนี้อยู่ระหว่างจัดทำแผนที่ตามมาตรา ๑๒ แห่งประมวลกฎหมายที่ดิน และจัดให้มีกระบวนการรับฟังความคิดเห็นของราษฎรในพื้นที่ สำหรับชุมชนอื่น ๆ อยู่ระหว่างยื่นคำขอจดทะเบียนเป็นนิติบุคคล เมื่อได้หนังสือรับรองการจดทะเบียนเป็นนิติบุคคลแล้วจะได้ไปดำเนินการขอสัมปทาน
|
.....