ค้นหาข้อมูลมติคณะรัฐมนตรี
ค้นหาเพิ่มเติม
หน้าที่ 1656 จากทั้งหมด 6200 หน้า แสดงรายการที่ 33101 - 33120 จากข้อมูลทั้งหมด 123994 รายการ
ลำดับ | ชื่อเรื่อง | ส่วนราชการ เจ้าของเรื่อง |
วันที่มีมติ | |||||||||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
33101 | แต่งตั้งคณะกรรมการที่ปรึกษาด้านวิชาการและคณะกรรมการจัดระบบสถิติประเทศไทย 3 ด้าน | ทก | 03/05/2554 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบแต่งตั้งคณะกรรมการตามที่กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเสนอ ดังนี้
๑. คณะกรรมการที่ปรึกษาด้านวิชาการ โดยมี ศ.ดร. คุณหญิง สุชาดา กีระนันทน์ เป็นประธานกรรมการ ผู้อำนวยการสำนักงานสถิติแห่งชาติ เป็นกรรมการและเลขานุการ และกรรมการอื่น รวม ๑๒ ราย มีหน้าที่ให้คำปรึกษาแนะนำด้านวิชาการการในการผลิต และให้บริการข้อมูลสถิติอย่างทั่วถึง เป็นธรรม และเข้าถึงได้ง่าย ๒. คณะกรรมการจัดระบบสถิติประเทศไทย ๓ ด้าน โดยมีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร เป็นประธานกรรมการ ผู้อำนวยการสำนักงานสถิติแห่งชาติ เป็นกรรมการและเลขานุการ และกรรมการอื่น รวม ๓๘ ราย มีหน้าที่ กำหนดนโยบายด้านสถิติของประเทศ กำกับ ติดตามการดำเนินงานด้านสถิติของประเทศให้เป็นไปตามแผนแม่บทระบบสถิติประเทศไทย รายงานความก้าวหน้าตามแผนแม่บทระบบสถิติประเทศไทย และเสนอแนะแนวทางการพัฒนาระบบสถิติต่อคณะรัฐมนตรี
|
||||||||||||||||||||||||
33102 | ขออนุมัติการก่อหนี้ผูกพันข้ามปีงบประมาณ พ.ศ. 2555 - 2556 ค่าเช่ารถยนต์ตรวจการณ์ | มท | 03/05/2554 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติให้กระทรวงมหาดไทย โดยกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น เช่ารถยนต์ตรวจการณ์มาใช้ในราชการ จำนวน ๑๘ คัน อัตราค่าเช่าคันละ ๓๓,๒๐๐ บาทต่อเดือน (ไม่รวมพนักงานขับรถยนต์และค่าน้ำมันเชื้อเพลิง) ระยะเวลาการเช่า ๓ ปี (ปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๕๔ - พ.ศ. ๒๕๕๖) ตั้งแต่กรกฎาคม ๒๕๕๔ - กันยายน ๒๕๕๖ รวมงบประมาณทั้งสิ้น ๑๖,๑๓๕,๒๐๐ บาท แบ่งเป็นงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๕๔ จำนวน ๑,๗๙๒,๘๐๐ บาท และผูกพันงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๕๕ - พ.ศ. ๒๕๕๖ จำนวน ๑๔,๓๔๒,๔๐๐ บาท สำหรับงบประมาณที่จะใช้จ่ายเพื่อการดังกล่าว ให้ใช้จ่ายจากงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๕๔ งบลงทุน รายการจัดซื้อรถยนต์ตรวจการณ์ ขับเคลื่อน ๔ ล้อ จำนวน ๑๖,๑๓๕,๒๐๐ บาท โดยให้กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นขอทำความตกลงกับสำนักงบประมาณ และดำเนินการตามกฎหมาย ระเบียบ ข้อบังคับ และมติคณะรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องต่อไป ตามความเห็นของสำนักงบประมาณ
|
||||||||||||||||||||||||
33103 | การแต่งตั้งข้าราชการ | พน | 03/05/2554 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติแต่งตั้งนายศิริศักดิ์ วิทยอุดม ข้าราชการพลเรือนสามัญ ตำแหน่ง รองอธิบดีกรมธุรกิจพลังงาน ให้ดำรงตำแหน่ง ผู้ตรวจราชการกระทรวง สำนักงานปลัดกระทรวง กระทรวงพลังงาน ตั้งแต่วันที่ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งเป็นต้นไป ตามที่กระทรวงพลังงานเสนอ
|
||||||||||||||||||||||||
33104 | ร่างกฎกระทรวงการทำสำมะโน สำรวจ ของสำนักงานสถิติแห่งชาติ รวม 16 ฉบับ | ทก | 03/05/2554 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. อนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงการทำสำมะโน สำรวจ ของสำนักงานสถิติแห่งชาติ รวม ๑๖ ฉบับ มีสาระสำคัญ กำหนดให้มีการสำรวจเพื่อเก็บรวบรวมข้อมูล ตามที่กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา โดยร่างกฎกระทรวง ๑๖ ฉบับ มี ดังนี้ ๑.๑ ร่างกฎกระทรวงว่าด้วยจัดทำการสำมะโนธุรกิจและอุตสาหกรรม พ.ศ. ๒๕๕๕ ๑.๒ ร่างกฎกระทรวงว่าด้วยการสำรวจภาวะการทำงานของประชากร พ.ศ. ๒๕๕๔ ๑.๓ ร่างกฎกระทรวงว่าด้วยการสำรวจค่าตอบแทนภาคเอกชน พ.ศ. ๒๕๕๔ ๑.๔ ร่างกฎกระทรวงว่าด้วยการสำรวจการมีการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารในครัวเรือน พ.ศ. ๒๕๕๔ ๑.๕ ร่างกฎกระทรวงว่าด้วยการสำรวจพฤติกรรมการเดินทางท่องเที่ยวของชาวไทย พ.ศ. ๒๕๕๔ ๑.๖ ร่างกฎกระทรวงว่าด้วยการสำรวจการมีการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารในสถานประกอบการ พ.ศ. ๒๕๕๔ ๑.๗ ร่างกฎกระทรวงว่าด้วยการสำรวจจอดขายรายไตรมาส พ.ศ. ๒๕๕๔ ๑.๘ ร่างกฎกระทรวงว่าด้วยการสำรวจสถานภาพการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ของประเทศไทย พ.ศ. ๒๕๕๔ ๑.๙ ร่างกฎกระทรวงว่าด้วยการสำรวจภาวะเศรษฐกิจและสังคมของครัวเรือน พ.ศ. ๒๕๕๔ ๑.๑๐ ร่างกฎกระทรวงว่าด้วยการสำรวจภาวการณ์ครองชีพของข้าราชการพลเรือนสามัญ พ.ศ. ๒๕๕๕ ๑.๑๑ ร่างกฎกระทรวงว่าด้วยการสำรวจการอ่านหนังสือของประชากร พ.ศ. ๒๕๕๔ ๑.๑๒ ร่างกฎกระทรวงว่าด้วยการสำรวจพฤติกรรมการสูบบุหรี่และการดื่มสุราของประชากร พ.ศ. ๒๕๕๔ ๑.๑๓.ร่างกฎกระทรวงว่าด้วยการสำรวจการย้ายถิ่นของประชากร พ.ศ. ๒๕๕๔ ๑.๑๔ ร่างกฎกระทรวงว่าด้วยการสำรวจสภาวะทางสังคมและวัฒนธรรม พ.ศ. ๒๕๕๔ ๑.๑๕ ร่างกฎกระทรวงว่าด้วยการสำรวจประชากรสูงอายุในประเทศไทย พ.ศ. ๒๕๕๔ ๑.๑๖ ร่างกฎกระทรวงว่าด้วยการสำรวจอนามัยและสวัสดิการ พ.ศ. ๒๕๕๔ ๒. ให้กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารรับความเห็นของสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติและสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี อาทิ การจัดเก็บข้อมูลควรมีรายละเอียดที่ตอบสนองความต้องการใช้ข้อมูลทั้งหน่วยงานภาครัฐและเอกชน ข้อมูลที่มีความสำคัญ สำหรับประกอบการพิจารณาการจัดทำแผนและนโยบายพัฒนาประเทศ รวมทั้งการกำหนดวันบังคับของร่างกฎกระทรวงให้ถูกต้องตามแบบร่างกฎหมาย การกำหนดวิธีการสัมภาษณ์หลังทอดแบบ เพื่อให้มาซึ่งข้อมูลไปประกอบการพิจารณาด้วย แล้วดำเนินการต่อไปได้ |
||||||||||||||||||||||||
33105 | การก่อสร้างเขื่อนป้องกันตลิ่งบริเวณแม่น้ำที่เป็นเขตแดนระหว่างไทย-พม่า | กต | 03/05/2554 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑ รับทราบตามที่กระทรวงการต่างประเทศรายงานเกี่ยวกับการก่อสร้างเขื่อนป้องกันตลิ่งบริเวณแม่น้ำที่เป็นเขตแดนระหว่างไทย - พม่า โดยฝ่ายไทยได้ยุติการก่อสร้างเขื่อนป้องกันตลิ่งในพื้นที่จังหวัดตากและจังหวัดระนอง มาตั้งแต่เกิดเหตุการณ์พม่าปิดด่านเมียวดี - แม่สอด เมื่อวันที่ ๑๘ กรกฎาคม ๒๕๕๓ โดยมุ่งหวังว่า ทั้งไทยและพม่าจะสามารถจัดตั้งคณะกรรมการเทคนิคร่วมไทย - พม่า (Thailand - Myanmar Joint Technical Committee on River Boundary between Thailand and Myanmar : JTC) ฝ่ายพม่า ตามที่ตกลงกันไว้ ๒. ให้กระทรวงการต่างประเทศรับไปประสานงานกับกระทรวงมหาดไทย (กรมโยธาธิการและผังเมือง) เพื่อเจรจาทำความเข้าใจกับฝ่ายพม่าแล้วดำเนินการตามความเหมาะสม เพื่อใช้สิทธิอันชอบธรรมในการรักษาดินแดนและรักษาตลิ่งของฝั่งไทยต่อไป |
||||||||||||||||||||||||
33106 | ของบประมาณสนับสนุนการดำเนินงานของสำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (องค์การมหาชน) ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2555 | ทก | 03/05/2554 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. เห็นชอบในหลักการให้ดำเนินการเพื่อผลักดันภารกิจเกี่ยวกับความมั่นคงปลอดภัยด้านสารสนเทศของประเทศเพื่อการพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๕๕ เพื่อให้สอดรับตามเจตนารมณ์ของ (ร่าง) พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. .... เป็นจำนวนเงิน ๒๕๘,๕๖๑,๒๘๕ บาท ตามที่กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเสนอ ๒. ในส่วนของงบประมาณสำหรับการดำเนินการเกี่ยวกับความมั่นคงปลอดภัยด้านสารสนเทศของประเทศไทยเพื่อการพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๕๕ นั้น ให้กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารรอการดำเนินการตามกระบวนการจัดทำงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๕๕ ที่สำนักงบประมาณจะนำเสนอคณะรัฐมนตรีอีกครั้งหนึ่ง ตามความเห็นของสำนักงบประมาณ |
||||||||||||||||||||||||
33107 | โครงการระบบส่งเพื่อรับซื้อไฟฟ้าจากโรงไฟฟ้าพลังความร้อนมายกก | พน | 03/05/2554 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. อนุมัติโครงการระบบส่งเพื่อรับซื้อไฟฟ้าจากโรงไฟฟ้าพลังความร้อนมายกก ของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ในวงเงินลงทุนรวม ๒,๗๔๐ ล้านบาท ทั้งนี้ เพื่อให้ กฟผ. สามารถก่อสร้างระบบส่งไฟฟ้าเพื่อรับซื้อไฟฟ้าจากโรงไฟฟ้าพลังความร้อนมายกกในสหภาพพม่าได้ทันตามกำหนด และเพื่อเพิ่มความมั่นคงของระบบไฟฟ้าในพื้นที่ภาคเหนือ ตามที่กระทรวงพลังงานเสนอ ๒. ให้ กฟผ. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรับความเห็นของกระทรวงการคลัง กระทรวงการต่างประเทศ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สำนักงบประมาณ และสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติเกี่ยวกับการดำเนินโครงการระบบส่งเพื่อรับซื้อไฟฟ้าจากโรงไฟฟ้าพลังความร้อนมายกก ให้คำนึงถึงข้อผูกพันที่รัฐบาลไทยมีต่อรัฐบาลสหภาพพม่าในอันที่จะต้องส่งเสริมและให้ความร่วมมือในการพัฒนาโครงการผลิตไฟฟ้าในสหภาพพม่า ตามบันทึกความเข้าใจที่รัฐบาลไทยและสหภาพพม่าได้ลงนามร่วมกันเมื่อวันที่ ๔ กรกฎาคม ๒๕๔๐ และการลงนามบันทึกความเข้าใจการรับซื้อไฟฟ้าระหว่าง กฟผ. กับผู้พัฒนาโครงการโรงไฟฟ้า เมื่อวันที่ ๒๕ มกราคม ๒๕๕๓ การจัดเวทีให้ภาคประชาชนและประชาสังคมของทั้งสองฝ่ายมีส่วนร่วมรับรู้และแสดงความคิดเห็นต่อโครงการฯ การจัดทำรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อมตามประกาศกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เรื่อง กำหนดประเภทและขนาดโครงการหรือกิจการซึ่งต้องจัดทำรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม และหลักเกณฑ์ วิธีการ ระเบียบปฏิบัติ และแนวทางการจัดทำรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม ลงวันที่ ๑๖ มิถุนายน ๒๕๕๒ หากโครงการฯ มีส่วนที่อยู่ในหรือพาดผ่านพื้นที่ที่คณะรัฐมนตรีได้มีมติเห็นชอบกำหนดให้เป็นพื้นที่ชั้นคุณภาพลุ่มน้ำชั้นที่ ๑ และการเสนอรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อมเบื้องต้นหรือจัดทำรายการข้อมูลด้านสิ่งแวดล้อมตามมติคณะรัฐมนตรีเกี่ยวกับป่าอนุรักษ์เพิ่มเติม (วันที่ ๑๓ กันยายน ๒๕๓๗) หากสายส่งไฟฟ้าของโครงการฯ มีส่วนที่อยู่ในหรือพาดผ่านพื้นที่ป่าอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม รวมทั้งการดำเนินการตามมติคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (กก.สศช.) เกี่ยวกับการเร่งสร้างความรู้ความเข้าใจแก่เยาวชน ประชาชน และชุมชนในด้านการผลิตพลังงานไฟฟ้าจากแหล่งต่าง ๆ เช่น ถ่านหินนำเข้าโดยใช้เทคโนโลยีสะอาด (Clean Coal Technology) และเทคโนโลยีการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานนิวเคลียร์ เป็นต้น ตลอดจนข้อดีข้อเสียของแต่ละแหล่งผลิตพลังงานเพื่อสร้างความเข้าใจที่ถูกต้องแก่ประชาชนและชุมชน ไปพิจารณาดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไปด้วย |
||||||||||||||||||||||||
33108 | โครงการแก้ไขปัญหาความขาดแคลนน้ำในโรงเรียนสอนศาสนาอิสลามใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ | ทส | 03/05/2554 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. อนุมัติให้ดำเนินงานแก้ไขปัญหาความขาดแคลนน้ำในโรงเรียนสอนศาสนาอิสลามใน ๓ จังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่จำเป็นเร่งด่วนต้องให้ความช่วยเหลืออีกจำนวน ๑๓ แห่ง ตามแนวทางปฏิบัติงานโครงการสำรวจและพัฒนาแหล่งน้ำบาดาลเพื่อสนับสนุนระบบน้ำดื่มสะอาดให้กับโรงเรียนทั่วประเทศในปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๕๔ และให้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (กรมทรัพยากรน้ำบาดาล) เป็นผู้ดำเนินการ โดยใช้จ่ายจากงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๕๔ งบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น จำนวนเงิน ๑๘,๐๐๕,๐๐๐ บาท ๒. ให้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมขอทำความตกลงในรายละเอียดเกี่ยวกับงบประมาณดำเนินโครงการฯ กับสำนักงบประมาณต่อไป ตามความเห็นของสำนักงบประมาณ และให้รับความเห็นของกระทรวงศึกษาธิการและสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติในเรื่องเกี่ยวกับการตรวจสอบพื้นที่เป้าหมายในการดำเนินโครงการฯ ซึ่งมีโรงเรียน ๑ แห่งอยู่นอกพื้นที่ ๓ จังหวัดชายแดนภาคใต้ คือ โรงเรียนจริยศาสน์อิสลาม หมู่ ๕ ตำบลปากบาง อำเภอเทพา จังหวัดสงขลา รวมทั้งประสานกับจังหวัดสงขลาอย่างใกล้ชิดในกรณีที่ตรวจสอบพื้นที่แล้วไม่สามารถดำเนินการได้ เนื่องจากอยู่นอกพื้นที่ ๓ จังหวัดชายแดนภาคใต้ เพื่อหาแนวทางแก้ไขปัญหาการขาดแคลนน้ำของโรงเรียนดังกล่าว ไปพิจารณาดำเนินการด้วย |
||||||||||||||||||||||||
33109 | สรุปผลการประชุมคณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎร | นร | 03/05/2554 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติตามที่สำนักงานเลขานุการคณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎรเสนอ ดังนี้
๑. รับทราบสรุปผลการประชุมคณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎร วันพฤหัสบดีที่ ๒๘ เมษายน ๒๕๕๔ ซึ่งให้เสนอร่างพระราชบัญญัติรวม ๗ ฉบับ ต่อสภาผู้แทนราษฎรเพื่อบรรจุระเบียบวาระเป็นเรื่องด่วน ดังนี้ ๑.๑ ร่างพระราชบัญญัติขายตรงและตลาดแบบตรง (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ๑.๒ ร่างพระราชบัญญัติคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ พ.ศ. .... ๑.๓ ร่างพระราชบัญญัติระเบียบบริหารหมู่บ้านอาสาพัฒนาและป้องกันตนเอง พ.ศ. .... ๑.๔ ร่างพระราชบัญญัติความร่วมมือระหว่างประเทศในทางแพ่งเกี่ยวกับการละเมิดสิทธิควบคุมดูแลเด็ก พ.ศ. .... ๑.๕ ร่างพระราชบัญญัติการมีส่วนร่วมของประชาชนในการปกครองส่วนท้องถิ่น พ.ศ. .... ๑.๖ ร่างพระราชบัญญัติปรับปรุงกระทรวง ทบวง กรม (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... (โอนกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืชไปรวมกับกรมป่าไม้) ๑.๗ ร่างพระราชบัญญัติสถาบันวิทยาลัยชุมชน พ.ศ. .... ๒. รับทราบสรุปผลการประชุมคณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎร วันอังคารที่ ๓ พฤษภาคม ๒๕๕๔ ซึ่งพิจารณาระเบียบวาระการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ชุดที่ ๒๓ ปีที่ ๔ ครั้งที่ ๒๘ (สมัยสามัญทั่วไป) เป็นพิเศษ วันพุธที่ ๔ พฤษภาคม ๒๕๕๔
|
||||||||||||||||||||||||
33110 | การแก้ไขปัญหาในการดำเนินงานโฉนดชุมชน | นร | 03/05/2554 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติตามที่สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีเสนอ ดังนี้
๑. เห็นชอบในหลักการให้มีการแก้ไขกฎกระทรวงแบ่งส่วนราชการสำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีให้มีภารกิจ อำนาจหน้าที่ในการดำเนินงานโฉนดชุมชน โดยให้สำนักงานโฉนดชุมชนเป็นหน่วยงานรองรับภารกิจอำนาจหน้าที่ดังกล่าว ตามที่คณะกรรมการประสานงานเพื่อจัดให้มีโฉนดชุมชน (ปจช.) เสนอ ๒. สำหรับขั้นตอนในการแก้ไขร่างกฎกระทรวงแบ่งส่วนราชการสำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี สำนักนายกรัฐมนตรี พ.ศ. .... ให้สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีดำเนินการตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ ๑๙ ธันวาคม ๒๕๔๙ (เรื่อง การปรับปรุงมติคณะรัฐมนตรีเรื่อง กฎกระทรวงแบ่งส่วนราชการ) และเมื่อวันที่ ๗ กันยายน ๒๕๕๓ (เรื่อง การขยายระยะเวลาของมาตรการระงับการขอจัดตั้งหน่วยงานใหม่หรือขยายหน่วยงานตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ ๒๖ มกราคม ๒๕๕๓) ๓. เห็นชอบให้กระทรวงการคลัง กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงคมนาคม กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กระทรวงมหาดไทย และกรุงเทพมหานครพิจารณาดำเนินการปรับปรุงกฎ ระเบียบ และหลักเกณฑ์ต่าง ๆ ให้สอดคล้องกับการดำเนินงานโฉนดชุมชนดังกล่าว
|
||||||||||||||||||||||||
33111 | ขอให้รัฐบาลไทยเป็นเจ้าภาพในการจัดประชุม/ฝึกอบรมร่วมกับทบวงการพลังงานปรมาณูระหว่างประเทศ | วท | 03/05/2554 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติตามที่กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเสนอ ดังนี้
๑. เห็นชอบให้กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี โดยสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติในฐานะผู้ประสานงานแห่งชาติระหว่างประเทศไทยกับทบวงการพลังงานปรมาณูระหว่างประเทศ (International Atomic Energy Agency : IAEA) ร่วมกับผู้ประสานงานโครงการแห่งชาติของแต่ละการประชุม/ฝึกอบรม (ฝ่ายไทย) ตอบรับการเป็นเจ้าภาพจัดการประชุม/ฝึกอบรมร่วมกับ IAEA จำนวน ๓ ครั้ง ประกอบด้วย ๑.๑ การประชุม IAEA/RCA Final Progress Assessment Meeting ระหว่างวันที่ ๒๓ - ๒๗ พฤษภาคม ๒๕๕๔ ๑.๒ การฝึกอบรม IAEA/RCA on Application of Nuclear Instrumental Techniques in Identifying Sources of Land Based Pollutants in the Marine Coastal Environment ระหว่างวันที่ ๓๐ พฤษภาคม - ๑๐ มิถุนายน ๒๕๕๔ ๑.๓ การประชุม IAEA/RCA Final Progress Assessment Meeting ระหว่างวันที่ ๓ - ๗ ตุลาคม ๒๕๕๔ ๒. ให้เลขาธิการสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติเป็นผู้ลงนามในหนังสือตอบ IAEA ตามร่างหนังสือตอบรับการเป็นเจ้าภาพในการจัดการประชุม/ฝึกอบรม โดยใช้แนวทางตามที่กระทรวงการต่างประเทศให้ได้ข้อสังเกตไว้
|
||||||||||||||||||||||||
33112 | การบริหารโครงการภายใต้แผนปฏิบัติการไทยเข้มแข็ง 2555 และโครงการเงินกู้เพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจและพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน | กค | 03/05/2554 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. อนุมัติ เห็นชอบ และรับทราบ ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ ดังนี้ ๑.๑ อนุมัติให้ดำเนินโครงการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมในพื้นที่ภาคใต้ของกรมชลประทาน จำนวน ๓๗๐ โครงการ วงเงิน ๘๕๕.๒๙๒๗ ล้านบาท และอนุมัติการจัดสรรวงเงินเหลือจ่ายจากการดำเนินงานของกรมชลประทาน ตามพระราชกำหนดให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อฟื้นฟูและเสริมสร้างความมั่นคงทางเศรษฐกิจ พ.ศ. ๒๕๕๒ ภายในกรอบวงเงิน ๘๕๕.๒๙๒๗ ล้านบาท ทั้งนี้ ในกรณีโครงการใดเข้าข่ายต้องดำเนินการตามขั้นตอนของระเบียบและกฎหมายใดให้หน่วยงานเจ้าของโครงการดำเนินการตามขั้นตอนของระเบียบและกฎหมายที่เกี่ยวข้องโดยเคร่งครัดต่อไปด้วย ๑.๒ อนุมัติให้ดำเนินโครงการและอนุมัติการจัดสรรวงเงินเหลือจ่ายสำหรับโครงการพัฒนาการเรียนรู้แบบบูรณาการองค์ความรู้ด้านวิชาชีพด้วยเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเพิ่มเติม วงเงิน ๕๑๒.๕๓๘๓ ล้านบาท โดยให้สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา กระทรวงศึกษาธิการ จัดทำรายละเอียดแผนการบูรณาการโครงข่ายเทคโนโลยีสารสนเทศร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และแผนการกำหนดพื้นที่เป้าหมายที่ชัดเจน เพื่อให้สำนักงบประมาณพิจารณาก่อนนำเสนอคณะกรรมการกลั่นกรองและบริหารโครงการภายใต้แผนปฏิบัติการไทยเข้มแข็ง ๒๕๕๕ พิจารณาก่อนขอรับจัดสรรเงินจากสำนักงบประมาณ และเห็นชอบการยกเว้นดำเนินการตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ ๒ พฤศจิกายน ๒๕๕๓ เพื่อให้สามารถอนุมัติจัดสรรวงเงินเหลือจ่ายสำหรับโครงการของสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษาได้ ทั้งนี้ ในกรณีโครงการใดเข้าข่ายต้องดำเนินการตามขั้นตอนของระเบียบและกฎหมายที่เกี่ยวข้องโดยเคร่งครัดต่อไปด้วย ๑.๓ อนุมัติในหลักการให้โครงการที่มีระยะเวลาดำเนินงาน ๑ ปี ทั้งในส่วนที่เป็นงบลงทุนที่มีการลงนามในสัญญาแล้วและงบดำเนินงานสามารถดำเนินการและเบิกจ่ายได้ต่อไปจนกว่าจะบรรลุเป้าหมายของโครงการ ทั้งนี้ หน่วยงานจะต้องดำเนินการเบิกจ่ายให้แล้วเสร็จภายในปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๕๕ สำหรับส่วนที่เกินปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๕๕ ให้จัดหาแล่งเงินอื่นมาสนับสนุนการดำเนินโครงการต่อไป สำหรับโครงการที่ขอขยายระยะเวลาลงนามในสัญญาหรือโครงการที่ขอขยายระยะเวลาเบิกจ่ายแต่ยังไม่ลงนามในสัญญาหรือยังไม่เริ่มดำเนินงาน ให้หน่วยงานเสนอระยะเวลาเบิกจ่ายเงิน รวมทั้งระยะเวลาดำเนินโครงการต่อคณะกรรมการฯ พิจารณาประกอบด้วย เพื่อให้โครงการสามารถดำเนินการเบิกจ่ายเงินให้แล้วเสร็จภายในปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๕๕ หากไม่สามารถดำเนินการได้ทันเห็นควรยกเลิกโครงการ และรวมเป็นวงเงินเหลือจ่ายภายใต้สาขาเศรษฐกิจนั้นต่อไป ๑.๔ เห็นชอบการระงับโครงการศึกษาฟื้นฟู อนุรักษ์ ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเพื่อสนับสนุนการท่องเที่ยว ๑.๕ อนุมัติในหลักการให้กระทรวงสาธารณสุขปรับปรุงวงเงินโครงการสนับสนุนการปฏิบัติงานของเครือข่ายบริการทุกระดับ จำนวน ๒ รายการ ได้แก่ บ้านพักข้าราชการ ระดับ ๗ - ๘ โรงพยาบาลเกาะลันตา จังหวัดกระบี่ และบ้านพักข้าราชการ ระดับ ๗ - ๘ สำนักงานสาธารณสุขอำเภอเกาะลันตา จังหวัดกระบี่ โดยใช้เงินบำรุงสมทบวงเงิน ๑๒๐,๖๐๐ บาท สำหรับรายการจัดซื้อจัดจ้างที่สูงกว่าวงเงินที่กระทรวงสาธารณสุขได้รับอนุมัติ ๑.๖ อนุมัติให้กระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อการปรับโครงสร้างหนี้เงินกู้ภายใต้พระราชกำหนดฯ วงเงินไม่เกิน ๗๐,๑๖๙.๗๑ ล้านบาท เพื่อลดความเสี่ยงในการบริหารหนี้และกระจายภาระการชำระหนี้ของรัฐบาล ๑.๗ อนุมัติให้ดำเนินโครงการภายใต้แผนปฏิบัติการไทยเข้มแข็ง ๒๕๕๕ และอนุมัติจัดสรรเงินกู้เพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจและพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน (Development Policy Loan : DPL) วงเงิน ๑๘,๐๕๓.๗๐๙๐ ล้านบาท ประกอบด้วย สาขาขนส่ง สาขาเศรษฐกิจสร้างสรรค์ สาขาการศึกษา สาขาสาธารณสุขโครงสร้างพื้นฐาน และสาขาสาธารณสุขพัฒนาบุคลากร ทั้งนี้ ในกรณีโครงการใดเข้าข่ายต้องดำเนินการตามขั้นตอนของระเบียบและกฎหมายใดให้หน่วยงานเจ้าของโครงการดำเนินการตามขั้นตอนของระเบียบและกฎหมายที่เกี่ยวข้องโดยเคร่งครัดต่อไปด้วย ๑.๘ อนุมัติให้ดำเนินโครงการและอนุมัติจัดสรรเงินกู้ DPL ภายใต้กรอบวงเงิน ๑๒,๔๗๕.๔๓๓๔ ล้านบาท สำหรับโครงการลงทุนภาครัฐที่จะสามารถเพิ่มศักยภาพการแข่งขันและเป็นรากฐานในการพัฒนาประเทศและโครงการที่จะสนับสนุนการเสริมสร้างความมั่นคงทางการเงินของประเทศ ทั้งนี้ ในกรณีโครงการใดเข้าข่ายต้องดำเนินการตามขั้นตอนของระเบียบและกฎหมายใดให้หน่วยงานเจ้าของโครงการดำเนินการตามขั้นตอนของระเบียบและกฎหมายที่เกี่ยวข้องโดยเคร่งครัดต่อไปด้วย ๑.๙ รับทราบแนวทางการจัดสรรเงินกู้ DPL ให้แก่หน่วยงาน ๒. ให้ส่วนราชการที่ขอขยายระยะเวลาดำเนินโครงการ และส่วนราชการที่ได้รับการจัดสรรเงินกู้ DPL เร่งรัดการดำเนินโครงการและการเบิกจ่ายเงินภายในปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๕๕ โดยเคร่งครัด ตามความเห็นของสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ
|
||||||||||||||||||||||||
33113 | ขอถอนร่างพระราชบัญญัติข่าวกรองแห่งชาติ พ.ศ.... | นร | 03/05/2554 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติให้ถอนร่างพระราชบัญญัติข่าวกรองแห่งชาติ พ.ศ. .... ที่อยู่ระหว่างการตรวจพิจารณาของสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาได้ ตามที่สำนักข่าวกรองแห่งชาติเสนอ และให้แจ้งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาต่อไป
|
||||||||||||||||||||||||
33114 | แผนการส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม ฉบับที่ 3 (พ.ศ. 2555 - 2559) | อก | 03/05/2554 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. เห็นชอบในหลักการแผนการส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม ฉบับที่ ๓ (พ.ศ. ๒๕๕๕ - ๒๕๕๙) ซึ่งเป็นแผนยุทธศาสตร์ที่จัดทำเพื่อมุ่งสู่ความเป็นสากลของวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม แก้ไขปัญหาทั้งภายในและภายนอกวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมที่ยังคงมีอยู่จากการพัฒนาที่ผ่านมา รวมทั้งขยายผลการดำเนินการในประเด็นที่มีความสำคัญต่อเนื่องจากแผนการส่งเสริมฯ ฉบับที่ ๑ และ ๒ ตลอดจนกำหนดแนวทางฟื้นฟูบรรเทาผลกระทบของวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมเพื่อรองรับเหตุการณ์ หรือสถานการณ์ฉุกเฉินต่าง ๆ รวมถึงการเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้นในอนาคต โดยมียุทธศาสตร์เพื่อรองรับการส่งเสริม ๔ ยุทธศาสตร์ ประกอบด้วย ยุทธศาสตร์การสนับสนุนปัจจัยแวดล้อมให้เอื้อต่อการดำเนินธุรกิจวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมไทย ยุทธศาสตร์การเสริมสร้างขีดความสามารถในการแข่งขันของวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมไทย ยุทธศาสตร์การส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมไทยให้เติบโตอย่างสมดุลตามศักยภาพของพื้นที่ และยุทธศาสตร์การเสริมสร้างศักยภาพของวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมไทยให้เชื่อมโยงกับเศรษฐกิจระหว่างประเทศ ทั้งนี้ ให้ใช้แผนดังกล่าวเป็นกรอบการดำเนินงานหลักที่ส่วนราชการ หน่วยงานของรัฐ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น รัฐวิสาหกิจ และองค์การเอกชนที่เกี่ยวข้องใช้เป็นแนวทางในการส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมของประเทศให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน ตามที่กระทรวงอุตสาหกรรมเสนอ ๒. ให้กระทรวงอุตสาหกรรมและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรับความเห็นและข้อสังเกตของกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ และสำนักงบประมาณ เกี่ยวกับการแปลงแผนลงสู่การปฏิบัติควรมุ่งเน้นการมีส่วนร่วมและสร้างความเชื่อมโยงในทุกระดับของการปฏิบัติทั้งระดับประเทศ ระดับภูมิภาค และระดับท้องถิ่น โดยมีการประสานงานอย่างใกล้ชิดกับคณะกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชนเพื่อแก้ไขปัญหาทางเศรษฐกิจจังหวัดและกลุ่มจังหวัด เพื่อให้การขับเคลื่อนการพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมเกิดการบูรณาการและเป็นไปในทิศทางเดียวกัน สำหรับงบประมาณเพื่อดำเนินการตามแผนฯ หากมีความจำเป็นต้องใช้จ่ายจากงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๕๕ - ๒๕๕๙ ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเสนอตั้งงบประมาณรายจ่ายประจำปีตามความจำเป็นในแต่ละปีและสอดคล้องกับภารกิจ โดยการกำหนดเป้าหมายของแผนยุทธศาสตร์ควรมีการบูรณาการกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ครอบคลุมทุกหน่วยงาน และการกำหนดกลยุทธ์ควรเน้นความสำคัญของการสนับสนุนจากระดับนโยบายให้ชัดเจน รวมทั้งควรกำหนดหน่วยงานที่รับผิดชอบในการนำแผนไปสู่การปฏิบัติให้ตรงตามภารกิจ เพื่อมิให้เกิดความซ้ำซ้อนในการดำเนินงาน ไปพิจารณาประกอบการดำเนินการต่อไปด้วย |
||||||||||||||||||||||||
33115 | การให้ความช่วยเหลือเมล็ดพันธุ์ข้าวแก่เกษตรกรผู้ประสบอุทกภัย ปี 2553 ระยะที่ 2 | กษ | 03/05/2554 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. รับทราบผลการตรวจสอบข้อมูลเกษตรกรที่เข้าข่ายได้รับความช่วยหลือตามหลักเกณฑ์และแนวทางการช่วยเหลือเมล็ดพันธุ์ข้าวแก่เกษตรกรผู้ประสบอุทกภัย ปี ๒๕๕๓ ระยะที่ ๒ ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอ โดยได้ดำเนินการตรวจสอบข้อมูลเกษตรกรที่เข้าข่ายได้รับความช่วยเหลือตามหลักเกณฑ์และแนวทางการช่วยเหลือฯ มีเกษตรกรเข้าข่ายได้รับการช่วยเหลือตามหลักเกณฑ์ แบ่งตามความต้องการ คือ ระยะที่ ๑ ปลูกได้ทันทีหลังน้ำลด ได้ดำเนินการจัดจ่ายเมล็ดพันธุ์ให้กับเกษตรกร จำนวน ๑๕๐,๐๘๘ ราย จำนวนเมล็ดพันธุ์ที่ใช้ ๑๑,๔๙๒,๔๙๔ กิโลกรัม วงเงิน ๒๒๙,๘๔๙,๘๘๐ บาท และระยะที่ ๒ ปลูกในฤดูปกติ เกษตรกร จำนวน ๑๖๒,๘๐๔ ราย จำนวนเมล็ดพันธุ์ที่ใช้ ๑๒,๗๖๘,๑๓๖.๕๐ กิโลกรัม วงเงิน ๒๕๕,๓๖๒,๗๓๐ บาท ๒. อนุมัติในหลักการงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๕๔ งบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น วงเงิน ๒๕๕,๓๖๒,๗๓๐ บาท โดยให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ดำเนินการตามหลักเกณฑ์และแนวทางการให้ความช่วยเหลือเมล็ดพันธุ์ข้าวแก่เกษตรกรผู้ประสบอุทกภัย ปี ๒๕๕๓ ตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ ๒๕ พฤศจิกายน ๒๕๕๓ เพื่อเป็นค่าเมล็ดพันธุ์ข้าว ระยะที่ ๒ ปลูกในฤดูปกติ รวมทั้งตรวจสอบรายละเอียดให้สอดคล้องกับข้อเท็จจริงและจัดทำรายละเอียดและแผนปฏิบัติงานและแผนการใช้จ่ายเงินงบประมาณเพื่อขอรับการจัดสรรงบประมาณโดยตรงจากสำนักงบประมาณต่อไป ตามความเห็นของสำนักงบประมาณ ๓. ให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์รับความเห็นของสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติที่เห็นควรมีการตรวจสอบรับรองคุณภาพ มาตรฐานพันธุ์ข้าวพันธุ์ดี และดำเนินการให้รวดเร็วทันกับฤดูกาลเพาะปลูก จัดสรรให้ตรงกับความต้องการของเกษตรกรและศักยภาพของแต่ละพื้นที่ อย่างแท้จริง รวมถึงมีการตรวจสอบหลักฐานเกษตรกรผู้ประสบอุทกภัยทุกรายอย่างชัดเจนเพื่อให้การช่วยเหลือตกกับผู้ที่ประสบภัยจริง ไปพิจารณาประกอบการดำเนินการด้วย |
||||||||||||||||||||||||
33116 | ร่างพระราชบัญญัติสถาบันการพลศึกษา (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... | ศธ | 03/05/2554 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบและเห็นชอบร่างพระราชบัญญัติสถาบันการพลศึกษา (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้ว และให้ส่งคณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎรพิจารณา แล้วเสนอสภาผู้แทนราษฎรพิจารณาต่อไป
|
||||||||||||||||||||||||
33117 | ยุทธศาสตร์ชาติในการพัฒนาการประกันภัยพืชผลและโครงการประกันภัยข้าวนาปี ปีการผลิต 2554 | กค | 03/05/2554 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. เห็นชอบตามที่รองนายกรัฐมนตรี (นายไตรรงค์ สุวรรณคีรี) ประธานกรรมการพิจารณากรอบแนวทางการประกันภัยพืชผลอันเนื่องมาจากภัยธรรมชาติเสนอ ๑.๑ ยุทธศาสตร์ชาติในการพัฒนาการประกันพืชผล (ปี พ.ศ. ๒๕๕๓ - ๒๕๕๕) ซึ่งผ่านความเห็นชอบของคณะกรรมการพิจารณากรอบแนวทางการประกันภัยพืชผลอันเนื่องมาจากภัยธรรมชาติ มีสาระสำคัญคือ เกษตรกรไทยสามารถเข้าถึงระบบประกันภัยเพื่อจัดการความเสี่ยงทางการเงินที่เกิดจากภัยธรรมชาติได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยยุทธศาสตร์ฯ ประกอบด้วย ๒ ประเด็นยุทธศาสตร์หลัก คือ การจัดการโครสร้างพื้นฐาน และการสร้างดุลยภาพของตลาดประกันภัยพืชผล โดยปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๕๔ มีการดำเนินงาน ๗ โครงการ วงเงิน ๔๕,๔๐๐,๙๔๕ บาท และในปี พ.ศ. ๒๕๕๕ มีการดำเนินการ ๓ โครงการ วงเงิน ๘,๓๐๐,๐๐๐ บาท ส่งผลให้เกษตรกรผู้ปลูกพืชเศรษฐกิจ ๓ ชนิดหลัก ได้แก่ ข้าวนาปี ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ และมันสำปะหลัง อย่างน้อย ๑ ล้านครัวเรือน มีหลักประกันความเสี่ยงจากภัยธรรมชาติ และได้รูปแบบการประกันภัยที่เหมาะสม ๑.๒ โครงการประกันภัยข้าวนาปี ปีการผลิต ๒๕๕๔ มีสาระสำคัญคือ คงมาตรการช่วยเหลือเกษตรกรผู้ประสบภัยของรัฐในปัจจุบัน โดยเกษตรกรผู้ปลูกข้าวได้รับเงินช่วยเหลือในอัตรา ๖๐๖ บาท ต่อไร่ และสร้างระบบประกันภัยสำหรับเกษตรที่เข้าร่วมโครงการฯ ให้ได้รับความคุ้มครองเมื่อผลผลิตได้รับความเสียหายจากภัยธรรมชาติ รวม ๒,๐๐๖ บาท ต่อไร่ รวมทั้งสนับสนุนให้ภาคเอกชนเป็นผู้รับประกันภัยในส่วนที่เพิ่มเติมจากมาตรการช่วยเหลือเกษตรกรผู้ประสบภัยของรัฐ โดยใช้เกณฑ์การประเมินความเสียหายที่รัฐดำเนินการอยู่ในปัจจุบัน โดยมีอัตราเบี้ยประกันภัยที่สมาคมประกันวินาศภัยเสนออยู่ที่ ๑๒๐ บาทต่อไร่ สำหรับวงเงินความคุ้มครอง ๑,๔๐๐ บาท ต่อไร่ (อัตราเบี้ยประกันสุทธิ รวมภาษีมูลค่าเพิ่มและอากรแสตมป์อยู่ที่ ๑๒๙.๔๗ บาทต่อไร่) ทั้งนี้ มีเงื่อนไขว่า เกษตรกรที่เข้าร่วมโครงการฯ จะต้องมีจำนวนมากเพียงพอที่ทำให้ความเสี่ยงภัยกระจายทั้งประเทศ ๒. สำหรับค่าใช้จ่ายในการดำเนินโครงการประกันภัยข้าวนาปี ปีการผลิต ๒๕๕๔ ให้ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ทดลองจ่ายไปก่อน และเสนอขอเงินชดเชยจากรัฐบาลในปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๕๕ ต่อไป ทั้งนี้ ให้กระทรวงการคลังรับไปประสานงานให้ ธ.ก.ส. พิจารณาลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้สำหรับเกษตรกรลงอีกเพื่อลดภาระงบประมาณสำหรับการชดเชยดังกล่าวด้วย |
||||||||||||||||||||||||
33118 | ขอถอนเรื่อง ร่างกรอบการเจรจาเพื่อจัดทำความตกลงด้านการขนส่งทางบก ระหว่างไทย - ลาว -จีน | คค | 03/05/2554 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบตามที่สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีเสนอว่า นายกรัฐมนตรีได้ขอถอนเรื่อง ร่างกรอบการเจรจาเพื่อจัดทำความตกลงด้านการขนส่งทางบก ระหว่างไทย - ลาว - จีน ออกจากการพิจารณาของรัฐสภาแล้ว เนื่องจากคณะรัฐมนตรีอาจมีการพิจารณาทบทวนเรื่องดังกล่าวอีกครั้งหนึ่ง
|
||||||||||||||||||||||||
33119 | การปฏิบัติการคุ้มครองประกันสังคมแรงงานนอกระบบ | นร | 03/05/2554 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบการจัดสรรอัตรากำลังเพิ่มเติมเพื่อรองรับการดำเนินงานให้บริการผู้ประกันตนตามมาตรา ๔๐ เพื่อปฏิบัติงานในสำนักงานประกันสังคมสาขาอีกจำนวน ๑๘๔ อัตรา เพื่อให้ครบจำนวน ๒๐๐ อัตรา ตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ ๑๔ มีนาคม ๒๕๕๔ ที่มอบให้คณะกรรมการกำหนดเป้าหมายและนโยบายกำลังคนภาครัฐ (คปร.) ดำเนินการจัดสรรอัตรากำลัง จำนวน ๒๐๐ อัตรา เพื่อปฏิบัติงานในสำนักงานประกันสังคมสาขา ประกอบด้วย อัตราข้าราชการจำนวน ๖๘ อัตรา ให้สำนักงานประกันสังคมสาขาในแต่ละจังหวัดที่มีผู้ประกันตนฯ เกินกว่า ๕,๐๐๐ คน สาขาละ ๑ อัตรา และอัตราพนักงานราชการ จำนวน ๑๑๖ อัตรา ให้สำนักงานประกันสังคมสาขาที่มีผู้ประกันตนฯ เกินกว่า ๑๐,๐๐๐ คน สาขาละ ๒ อัตรา และสำนักงานประกันสังคมสาขาที่มีผู้ประกันตนฯ ต่ำกว่า ๑๐,๐๐๐ คน สาขาละ ๑ อัตรา ตามที่ คปร.เสนอ และให้ดำเนินการต่อไปได้
|
||||||||||||||||||||||||
33120 | ขออนุมัติกู้เงินสำหรับใช้ในการดำเนินงานของการรถไฟแห่งประเทศไทย | คค | 03/05/2554 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. เห็นชอบให้การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) กู้เงิน จำนวน ๖,๒๗๘ ล้านบาท เพื่อให้มีกระแสเงินสดเพียงพอที่จะใช้ในการดำเนินงานสำหรับช่วงเวลาที่เหลือก่อนสิ้นปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๕๔ โดยให้กระทรวงการคลังเป็นผู้ค้ำประกัน รวมทั้งพิจารณาวิธีการ เงื่อนไข รายละเอียดของการกู้เงิน และยกเว้นการคิดค่าค้ำประกันเงินกู้ให้แก่ รฟท. ตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอ ๒. ให้กระทรวงคมนาคม โดย รฟท. รับความเห็นของสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติและข้อสังเกตของสำนักงบประมาณที่เห็นควรให้ รฟท. เร่งนำเสนอให้คณะกรรมการ รฟท. พิจารณาอนุมัติปรับโครงสร้างราคาค่าโดยสารตามความเห็นของคณะกรรมการเงินอุดหนุนบริการสาธารณะที่มีมติให้ รฟท. สามารถเบิกเงินอุดหนุนบริการสาธารณะประจำปี พ.ศ. ๒๕๕๓ ส่วนที่เหลือได้ภายหลังจากคณะกรรมการ รฟท. พิจารณาปรับโครงสร้างราคาค่าโดยสารแล้ว เพื่อให้ รฟท. นำเงินอุดหนุนดังกล่าวมาชดเชยการขาดสภาพคล่องขององค์กรต่อไป และให้ รฟท. เร่งดำเนินการตามบันทึกข้อตกลงการให้บริการสาธารณะประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๕๓ ของ รฟท. ในเรื่องการปรับปรุงโครงสร้างค่าโดยสารให้สอดคล้องและเหมาะสมกับสถานการณ์และต้นทุนที่เป็นจริง รวมทั้งเร่งรัดปรับปรุงการบริหารจัดการเพื่อเพิ่มรายได้ในส่วนการขนส่งเชิงพาณิชย์และการบริหารสินทรัพย์ต่าง ๆ โดยเฉพาะการบริหารจัดการที่ดินเพื่อประโยชน์เชิงพาณิชย์อย่างมีประสิทธิภาพควบคู่กับการควบคุมและลดค่าใช้จ่ายลง ไปดำเนินการด้วย |
.....