ค้นหาข้อมูลมติคณะรัฐมนตรี
ค้นหาเพิ่มเติม
หน้าที่ 1602 จากทั้งหมด 6199 หน้า แสดงรายการที่ 32021 - 32040 จากข้อมูลทั้งหมด 123961 รายการ
ลำดับ | ชื่อเรื่อง | ส่วนราชการ เจ้าของเรื่อง |
วันที่มีมติ | |||||||||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
32021 | ร่างเอกสารสำคัญด้านเศรษฐกิจที่จะเสนอผู้นำอาเซียนในการประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 19 | พณ | 15/11/2554 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีตามที่กระทรวงพาณิชย์เสนอ ดังนี้
๑. เห็นชอบร่างเอกสาร จำนวน ๒ ฉบับ ดังนี้ ๑.๑ ร่างเอกสาร ASEAN Framework for Equitable Economic Development Guiding Principles for Inclusive and Sustainable Growth โดยสาระสำคัญของร่างเอกสารฉบับนี้เน้นเรื่องการพัฒนาเศรษฐกิจให้เจริญเติบโตอย่างทั่วถึงและเท่าเทียมกัน (Inclusive and equitable growth) และวางแนวทางการดำเนินกิจกรรมต่าง ๆ ในอีก ๓ เสาหลัก (ได้แก่ การเป็นตลาดและฐานการผลิตเดียว การสร้างขีดความสามารถในการแข่งขันทางเศรษฐกิจของอาเซียน และการบูรณาการเข้ากับเศรษฐกิจโลก) ภายใต้ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (ASEAN Economic Community : AEC) เพื่อเสริมสร้างความเท่าเทียมกันทางเศรษฐกิจ เช่น การส่งเสริมให้สมาชิกอาเซียนที่มีการพัฒนาช้ากว่าสามารถใช้โอกาสและได้รับประโยชน์จากการรวมกลุ่มทางเศรษฐกิจของอาเซียนได้อย่างเต็มที่ การเพิ่มขีดความสามารถแข่งขันโดยคำนึงถึงการพัฒนาอย่างเท่าเทียมกัน การให้ความสำคัญต่อการพัฒนาการศึกษาและทักษะเพื่อเพิ่มผลผลิต การส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SMEs) และการถ่ายทอดเทคโนโลยี ตลอดจนการจัดทำแผนฉุกเฉินกรณีที่เกิดเหตุการณ์ผันผวนทางเศรษฐกิจ และการรับความช่วยเหลือทางการเงินของประเทศคู่เจรจาและองค์กรภายนอกอื่น ๆ ๑.๒ ร่างเอกสาร ASEAN Framework for Regional Comprehensive Economic Partnership โดยสาระสำคัญของร่างเอกสารฉบับนี้เป็นการกำหนดกรอบและหลักการพื้นฐานของอาเซียน (ASEAN General Principles) ในการขยายการรวมกลุ่มทางเศรษฐกิจในภูมิภาค โดยการเจรจาจัดทำความตกลงการค้าเสรี (Regional Comprehensive Economic Partnership Agreement) กับประเทศภาคีความตกลงเขตการค้าเสรีของอาเซียนในปัจจุบัน (ได้แก่ จีน ญี่ปุ่น สาธารณรัฐเกาหลี ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ และอินเดีย - การเจรจากับประเทศหลังสุดนี้ยังไม่เสร็จสิ้น) ที่มีความสนใจจะเข้าร่วม ตามเป้าหมาย ๑ ใน ๔ ข้อที่ถือเป็นเสาหลักที่กำหนดใน AEC Blueprint คือ การที่อาเซียนบูรณาการเข้ากับเศรษฐกิจโลก โดยเน้นบทบาทของอาเซียนเป็นศูนย์กลาง (ASEAN Centrality) ในการขับเคลื่อนการดำเนินการและการเจรจา ตามที่กำหนดไว้ในกฎบัตรอาเซียน (ASEAN Charter) ๒. มอบให้นายกรัฐมนตรีร่วมรับรองเอกสารดังกล่าวกับผู้นำประเทศสมาชิกอื่น ๆ ของอาเซียน ในระหว่างการประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ ๑๙ ทั้งนี้ หากมีความจำเป็นต้องปรับปรุงแก้ไขร่างเอกสารดังกล่าวที่ไม่ใช่สาระสำคัญหรือไม่ขัดต่อผลประโยชน์ของประเทศไทย ให้กระทรวงพาณิชย์ดำเนินการไปได้โดยไม่ต้องนำเสนอคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาอีก |
||||||||||||||||||||||||
32022 | ร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดบริเวณที่ดินป่าทับกวาง และป่ามวกเหล็กแปลงที่หนึ่ง และป่าดงพญาเย็น ในท้องที่ตำบลคำพราน ตำบลแสลงพัน อำเภอวังม่วง ตำบลหนองย่างเสือ ตำบลมวกเหล็ก อำเภอมวกเหล็ก จังหวัดสระบุรี และตำบลพญาเย็น อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา ให้เป็นอุทยานแห่งชาติ พ.ศ. .... (อุทยานแห่งชาติน้ำตกเจ็ดสาวน้อย) | ทส | 15/11/2554 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดบริเวณที่ดินป่าทับกวาง และป่ามวกเหล็กแปลงที่หนึ่ง และป่าดงพญาเย็น ในท้องที่ตำบลคำพราน ตำบลแสลงพัน อำเภอวังม่วง ตำบลหนองย่างเสือ ตำบลมวกเหล็ก อำเภอมวกเหล็ก จังหวัดสระบุรี และตำบลพญาเย็น อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา ให้เป็นอุทยานแห่งชาติ พ.ศ. .... มีสาระสำคัญคือ กำหนดบริเวณที่ดินป่าทับกวาง และป่ามวกเหล็กแปลงที่หนึ่ง และป่าดงพญาเย็น ในท้องที่ตำบลคำพราน ตำบลแสลงพัน อำเภอวังม่วง ตำบลหนองย่างเสือ ตำบลมวกเหล็ก อำเภอมวกเหล็ก จังหวัดสระบุรี และตำบลพญาเย็น อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา ให้เป็นอุทยานแห่งชาติ (อุทยานแห่งชาติน้ำตกเจ็ดสาวน้อย) ตามที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้
|
||||||||||||||||||||||||
32023 | ร่างกฎกระทรวงให้ใช้บังคับผังเมืองรวมชุมชนบางบาล - มหาพราหมณ์ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา พ.ศ. .... | นร | 15/11/2554 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบร่างกฎกระทรวงให้ใช้บังคับผังเมืองรวมชุมชนบางบาล - มหาพราหมณ์ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา พ.ศ. .... ที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้ว โดยเพิ่มข้อความ “ตามแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ” ในการกำหนดวัตถุประสงค์ของการวางและจัดทำผังเมืองรวม แก้ไขรูปแบบการกำหนดสาระของนโยบายและมาตรการ ตัดข้อยกเว้นในข้อห้ามการใช้ประโยชน์ที่ดินกรณี “โรงงานบำบัดน้ำเสียรวมของชุมชน” ออก รวมทั้งแก้ไขรูปแบบข้อกำหนดการใช้ประโยชน์ที่ดินตามแผนผังแสดงโครงการคมนาคมและขนส่งท้ายกฎกระทรวงฯ เพื่อให้เป็นไปตามแบบการร่างกฎหมาย ทั้งนี้ ร่างกฎกระทรวงฯ มีสาระสำคัญคือ ให้ใช้บังคับผังเมืองรวม ในท้องที่ตำบลบ้านกุ่ม ตำบลบางชะนี ตำบลไทรน้อย ตำบลบางบาล ตำบลวัดยม ตำบลกบเจา ตำบลสะพานไทย ตำบลมหาพราหมณ์ อำเภอบางบาล ตำบลบ้านใหม่ และตำบลบ้านป้อม อำเภอพระนครศรีอยุธยา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เพื่อใช้เป็นแนวทางในการพัฒนา และการดำรงรักษาเมืองและบริเวณที่เกี่ยวข้องหรือชนบท ในด้านการใช้ประโยชน์ในทรัพย์สิน การคมนาคมและการขนส่ง การสาธารณูปโภค บริการสาธารณะ และสภาพแวดล้อม และให้ดำเนินการต่อไปได้
|
||||||||||||||||||||||||
32024 | ขอขยายเวลาเพื่อเสนอต่อคณะรัฐมนตรี เรื่อง การปรับโครงสร้างภาษีรถยนต์ | กค | 15/11/2554 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบให้กระทรวงการคลังขยายระยะเวลาการพิจารณาปรับโครงสร้างภาษีรถยนต์เพื่อเสนอต่อคณะรัฐมนตรี ออกไปอีก ๔ เดือน นับตั้งแต่วันที่คณะรัฐมนตรีมีมติ (๑๕ พฤศจิกายน ๒๕๕๔) เนื่องจากการพิจารณาปรับโครงสร้างภาษีรถยนต์ ขณะนี้อยู่ระหว่างรอความชัดเจนด้านนโยบายจากกระทรวงอุตสาหกรรมและกระทรวงพลังงาน ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ
|
||||||||||||||||||||||||
32025 | ขอถอนร่างประกาศกระทรวงการคลัง เรื่อง หลักเกณฑ์ วิธีการและเงื่อนไขในการกู้เงินเพื่อพัฒนาเศรษฐกิจและสังคม พ.ศ. .... | กค | 15/11/2554 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติให้ถอนร่างประกาศกระทรวงการคลัง เรื่อง หลักเกณฑ์ วิธีการและเงื่อนไขในการกู้เงินเพื่อพัฒนาเศรษฐกิจและสังคม พ.ศ. .... ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ และแจ้งให้สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาทราบต่อไป
|
||||||||||||||||||||||||
32026 | กรอบการเจรจากู้เงินจากต่างประเทศสำหรับโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง (บางใหญ่ - บางซื่อ) ระยะที่ 3 | กค | 15/11/2554 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. อนุมัติกรอบการเจรจากู้เงินจากต่างประเทศสำหรับโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง (บางใหญ่ - บางซื่อ) ระยะที่ ๓ และให้เสนอรัฐสภาเพื่อขอความเห็นชอบตามมาตรา ๑๙๐ ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยต่อไป ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ โดยกรอบการเจรจากู้เงินฯ มีสาระสำคัญ ดังนี้ ๑.๑ วัตถุประสงค์การกู้เงิน เป็นโครงการเพื่อเชื่อมโยงกับโครงการรถไฟฟ้ามหานครสายเฉลิมรัชมงคล บริเวณสถานีบางซื่อ โดยนำผู้โดยสารจากพื้นที่จังหวัดนนทบุรีเข้าสู่โครงการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนภายในพื้นที่กรุงเทพมหานคร เพื่อลดปัญหาการจราจรติดขัดและความสูญเสียด้านพลังงานจากการจราจรติดขัด เพิ่มการใช้ระบบขนส่งสาธารณะ ลดมลพิษจากการจราจรบนถนน และเพิ่มประสิทธิภาพการใช้ถนน ๑.๒ กรอบวงเงินกู้ ๓๑,๗๗๒.๓๕ ล้านเยน หรือเทียบเท่า ๑๑,๗๕๕.๗๗ ล้านบาท ๑.๓ กรอบต้นทุนและระยะเวลาในการกู้ กำหนดกรอบการกู้เงินและระยะเวลาผูกพันเงินกู้ให้สอดคล้องกับลักษณะโครงการ รวมทั้งมีระยะเวลาของเงินกู้ที่สอดคล้องกับความสามารถในการชำระหนี้ของรัฐบาลในอนาคต กรณีการกู้เงินจากองค์การความร่วมมือระหว่างประเทศของญี่ปุ่น (Japan International Cooperation Agency : JICA) การพิจารณาต้นทุนการกู้เงินจะใช้ต้นทุนที่ได้ทำการแปลงหนี้ต่างประเทศเป็นเงินบาท (Cross Currency Swap) แล้วเปรียบเทียบกับต้นทุนการกู้เงินในประเทศของรัฐบาล ๑.๔ กรอบการดำเนินการจัดซื้อจัดจ้าง ดำเนินการภายใต้ระเบียบของแหล่งเงินกู้ ๑.๕ กรอบระยะเวลาในการเบิกจ่ายเงินกู้ กำหนดให้สอดคล้องกับการดำเนินโครงการโดยจะเจรจาให้ได้เงื่อนไขที่เป็นประโยชน์สูงสุด ๑.๖ กรอบในการกำกับติดตามและการตรวจสอบการใช้จ่ายเงิน กำหนดให้มีการตรวจสอบและกำกับติดตามจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งแหล่งเงินกู้ของโครงการ และให้สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดินเข้ามาตรวจสอบการจัดซื้อจัดจ้างและการใช้จ่ายเงินของโครงการ ๒. ให้กระทรวงการคลังดำเนินการรับฟังความคิดเห็นของประชาชนและผู้ที่เกี่ยวข้อง ก่อนเสนอสัญญาเงินกู้และเอกสารที่เกี่ยวข้องให้รัฐสภาเพื่อให้ความเห็นชอบต่อไป ๓. ให้กระทรวงการคลังรับความเห็นของกระทรวงการต่างประเทศที่เห็นว่า สัญญาเงินกู้ฯ เข้าข่ายเป็นสัญญาระหว่างรัฐกับองค์การระหว่างประเทศและอยู่ภายใต้บังคับของกฎหมายภายในของต่างประเทศ จึงเห็นควรส่งเรื่องให้สำนักงานอัยการสูงสุดเป็นผู้พิจารณา ทั้งนี้ ตามมาตรา ๒๓ (๒) ของพระราชบัญญัติองค์กรอัยการและพนักงานอัยการ พ.ศ. ๒๕๕๓ ที่ระบุว่าสำนักงานอัยการสูงสุดมีอำนาจหน้าที่ในการให้คำปรึกษาและตรวจร่างสัญญา หรือเอกสารทางกฎหมายให้แก่รัฐบาลและหน่วยงานของรัฐ และให้กระทรวงคมนาคมรับความเห็นของสำนักงบประมาณที่เห็นควรให้การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) จัดทำแผนการดำเนินงานก่อสร้างโครงการ แผนการเบิกจ่ายเงินกู้ และการบริหารจัดการแผนดังกล่าวให้มีประสิทธิภาพ และสอดคล้องตามแผนการใช้จ่ายจริง ไปพิจารณาดำเนินการต่อไป |
||||||||||||||||||||||||
32027 | รายงานผลการดำเนินงานของคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ประจำครึ่งแรกของปี พ.ศ. 2554 | กค | 15/11/2554 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบรายงานผลการดำเนินงานของคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ประจำครึ่งแรกของปี พ.ศ. ๒๕๕๔ ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ สรุปได้ ดังนี้
๑. เป้าหมายนโยบายการเงิน ๑.๑ เป้าหมายเงินเฟ้อ คณะรัฐมนตรีอนุมัติเงินเฟ้อพื้นฐานเฉลี่ยรายไตรมาสในช่วงร้อยละ ๐.๕ - ๓.๐ ต่อปี เป็นเป้าหมายนโยบายการเงินประจำปี พ.ศ. ๒๕๕๔ ซึ่งเป็นเป้าหมายที่ใช้ต่อเนื่องมาตั้งแต่ปี พ.ศ. ๒๕๕๒ ๑.๒ อัตราเงินเฟ้อพื้นฐานในไตรมาสที่ ๑ และ ๒ ของปี พ.ศ. ๒๕๕๔ อยู่ที่ร้อยละ ๑.๔๖ และ ๒.๓๗ ตามลำดับ ซึ่งยังคงอยู่ในช่วงเป้าหมายนโยบายการเงิน โดยเร่งขึ้นจากครึ่งหลังของปีก่อนหน้า สะท้อนการส่งผ่านต้นทุนการผลิตไปสู่ราคาผู้บริโภคที่อยู่ในระดับสูง สาเหตุจากแรงกดดันทางด้านต้นทุนที่สูงขึ้นตามราคาสินค้าโภคภัณฑ์ที่เร่งขึ้นไปทรงตัวอยู่ในระดับสูง ประกอบกับอุปสงค์ในประเทศที่ขยายตัวอย่างแข็งแกร่ง และการคาดการณ์เงินเฟ้อที่ทยอยสูงขึ้น ๒. ที่ประชุมคณะกรรมการ กนง. ได้มีมติให้ขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายรวมร้อยละ ๑.๐ ต่อปี จากร้อยละ ๒.๐ เป็นร้อยละ ๓.๐ ต่อปี จากการประเมินว่าเศรษฐกิจโลกยังมีแรงขับเคลื่อนต่อเนื่องในภาพรวม แม้จะได้รับผลกระทบชั่วคราวจากภัยพิบัติในญี่ปุ่น เศรษฐกิจไทยขยายตัวได้ต่อเนื่องจากแรงขับเคลื่อนทั้งอุปสงค์ในประเทศและการส่องออก รวมทั้งแรงกระตุ้นด้านการคลังที่ยังมีต่อเนื่อง ประกอบกับแรงกดดันด้านราคามีแนวโน้มปรับสูงขึ้น จากราคาน้ำมันและสินค้าโภคภัณฑ์ที่ทรงตัวอยู่ในระดับสูง และการทยอยส่งผ่านภาระต้นทุนของผู้ประกอบการไปสู่ผู้บริโภคอย่างต่อเนื่อง ตามแรงกดดันด้านต้นทุน อุปสงค์ และการคาดการณ์เงินเฟ้อ ๓. การดำเนินโยบายบริหารจัดการอัตราแลกเปลี่ยน ในช่วงครึ่งแรกของปี พ.ศ. ๒๕๕๔ ค่าเงินบาทเทียบกับดอลลาร์สหรัฐฯ เฉลี่ยปรับแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับช่วงครึ่งหลังของปี พ.ศ. ๒๕๕๓ จากการไหลเข้าของเงินทุนจากต่างประเทศเพื่อลงทุนในตลาดหลักทรัพย์และตลาดพันธบัตรไทย และคาดการณ์ว่าธนาคารแห่งประเทศไทยจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายอย่างต่อเนื่อง เพื่อลดแรงกดดันเงินเฟ้อที่สูงขึ้น ตลอดจนการคาดการณ์ว่าธนาคารกลางสหรัฐฯ จะยังคงดำเนินนโยบายการเงินแบบผ่อนคลายเพื่อประคองการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ นอกจากนี้ ยังคงมีการขายดอลลาร์สหรัฐฯ ของผู้ส่งออกจากการเกินดุลบัญชีเดินสะพัดอย่างต่อเนื่อง ๔. แนวโน้มเศรษฐกิจและเงินเฟ้อในครึ่งหลังของปี พ.ศ. ๒๕๕๔ และปี พ.ศ. ๒๕๕๕ ๔.๑ เศรษฐกิจในครึ่งหลังของปี พ.ศ. ๒๕๕๔ ยังมีทิศทางขยายตัวได้อย่างต่อเนื่อง โดยมีแรงขับเคลื่อนสำคัญจากการส่งออกที่ยังขยายตัวได้ตามแนวโน้มเศรษฐกิจโลกที่มีกลุ่มประเทศเกิดใหม่เป็นแรงสนับสนุนหลัก และการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจที่ดีของประเทศญี่ปุ่น โดยแรงส่งทางเศรษฐกิจที่ดีนี้จะส่งผลให้การลงทุนภาคเอกชนสามารถกลับมาขยายตัวเร่งขึ้น ขณะที่การบริโภคภาคเอกชนจะขยายตัวได้ต่อเนื่องจากรายได้เกษตรกรที่ยังมีแนวโน้มที่ดี สำหรับเศรษฐกิจไทยในปี พ.ศ. ๒๕๕๕ คาดว่าจะขยายตัวต่อเนื่องและสมดุลมากขึ้น ๔.๒ อัตราเงินเฟ้อในครึ่งหลังของปี พ.ศ. ๒๕๕๔ ยังคงเร่งตัวขึ้นจากการส่งผ่านต้นทุนของผู้ประกอบการที่ยังมีอยู่ต่อเนื่องและจากแรงกดดันด้านอุปสงค์ ขณะที่นโยบายการตรึงราคาน้ำมันดีเซลไม่ให้เกิน ๓๐ บาทต่อลิตร ที่จะสิ้นสุดลง ณ สิ้นไตรมาสที่ ๓ จะส่งผลให้เงินเฟ้อในหมวดพลังงานและหมวดอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น สำหรับในปี พ.ศ. ๒๕๕๕ อัตราเงินเฟ้อมีแนวโน้มชะลอลงเล็กน้อย
|
||||||||||||||||||||||||
32028 | ผลการประกวดราคางานโยธา สัญญาที่ 1โครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงแบริ่ง - สมุทรปราการ | คค | 15/11/2554 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบผลการประกวดราคางานโยธา สัญญาที่ ๑ โครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงแบริ่ง - สมุทรปราการ ของการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอ ดังนี้
๑. รฟม. ได้ดำเนินการประกวดราคางานโยธา สัญญาที่ ๑ (งานโครงสร้างทางวิ่งและศูนย์ซ่อมบำรุง วงเงิน ๑๔,๗๘๕ ล้านบาท) โดยได้กำหนดราคากลางในวงเงิน ๑๔,๑๖๑,๒๘๖,๘๕๖ บาท ผลปรากฏว่า บริษัท ช. การช่าง จำกัด (มหาชน) เป็นผู้ชนะการประกวดราคา ในวงเงิน ๑๔,๐๘๘,๖๐๐,๐๐๐ บาท (รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม) ต่ำกว่าวงเงินที่คณะรัฐมนตรีอนุมัติไว้ จำนวน ๖๙๖,๔๐๐,๐๐๐ บาท (๑๔,๗๘๕,๐๐๐,๐๐๐ - ๑๔,๐๘๘,๖๐๐,๐๐๐) และต่ำกว่าราคากลาง จำนวน ๗๒,๖๘๖,๘๕๖ บาท (๑๔,๑๖๑,๒๘๖,๘๕๖ - ๑๔,๐๘๘,๖๐๐,๐๐๐) ๒. การประกวดราคาฯ ได้ดำเนินการตามระเบียบและกฎหมายที่เกี่ยวข้องโดยครบถ้วน โดยเป็นไปตามหลักเกณฑ์การประกวดราคานานาชาติ และตามข้อบังคับ การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทยว่าด้วยการพัสดุ พ.ศ. ๒๕๔๖ ซึ่งคณะกรรมการ รฟม. ได้มีมติเห็นชอบผลการประกวดราคาดังกล่าวแล้วเมื่อวันที่ ๒๑ กันยายน ๒๕๕๔ ขณะนี้อยู่ระหว่างสำนักงานอัยการสูงสุดตรวจสอบเอกสารสัญญา ก่อน รฟม. ลงนามในสัญญาต่อไป
|
||||||||||||||||||||||||
32029 | รายงานสถานการณ์เศรษฐกิจอุตสาหกรรม เดือนกันยายน 2554 | อก | 15/11/2554 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบรายงานสถานการณ์เศรษฐกิจอุตสาหกรรม ประจำเดือนกันยายน ๒๕๕๔ ตามที่กระทรวงอุตสาหกรรมเสนอ ดังนี้
๑. อุตสาหกรรมเหล็กและเหล็กกล้า ปัจจัยเสี่ยงจากภาวะน้ำท่วม ซึ่งถึงแม้โรงงานเหล็กจะไม่ได้รับผลกระทบโดยตรงเนื่องจากโรงงานไม่ได้ตั้งอยู่ในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบโดยตรง แต่ก็ได้รับผลกระทบโดยอ้อมเนื่องจากเหล็กเป็นวัตถุดิบให้กับอุตสาหกรรมยานยนต์และเครื่องใช้ไฟฟ้า ซึ่งจะมีผลให้คำสั่งซื้อในส่วนของเหล็กทรงแบนลดลง แต่เมื่อมองในแง่บวกการบริโภคเหล็กเส้นจะมีโอกาสขยายตัวเพิ่มขึ้นในช่วงหลังน้ำลดเนื่องจากจะต้องมีการเร่งซ่อมแซมอาคาร บ้านเรือน ถนน รวมทั้งสะพานที่เสียหาย ๒. อุตสาหกรรมยานยนต์ ปัญหาอุทกภัยที่เกิดขึ้นในหลายพื้นที่ของประเทศ หากมีการขยายพื้นที่ภัยพิบัติดังกล่าวมายังที่ตั้งโรงงานประกอบยานยนต์ จะส่งผลให้ต้องหยุดการผลิตทั้งในส่วนของรถยนต์และรถจักรยานยนต์ ๓. อุตสาหกรรมไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ ผลกระทบจากน้ำท่วมต่ออุตสาหกรรมไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์นั้น นิคมอุตสาหกรรมในจังหวัดพระนครศรีอยุธยามีการจ้างแรงงานในอุตสาหกรรมไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ ๙๒,๓๑๘ คน สำหรับโรงงานที่น้ำยังไม่ท่วม ก็อาจจะมีปัญหาเรื่องการขนส่งชิ้นส่วนและวัตถุดิบในการผลิต
|
||||||||||||||||||||||||
32030 | ขอความเห็นชอบในหลักการการพิจารณาร่างบันทึกความเข้าใจระหว่างกรมทรัพยากรน้ำบาดาลและสำนักสำรวจธรณีวิทยาแห่งราชอาณาจักรเดนมาร์กและกรีนแลนด์ | ทส | 15/11/2554 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบและอนุมัติตามที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเสนอ ดังนี้
๑. เห็นชอบร่างบันทึกความเข้าใจระหว่างกรมทรัพยากรน้ำบาดาล และสำนักสำรวจธรณีวิทยาแห่งราชอาณาจักรเดนมาร์กและกรีนแลนด์ ซึ่งบันทึกความเข้าใจดังกล่าวเป็นจุดเริ่มต้นการแลกเปลี่ยนความรู้ทางวิชาการด้านการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำบาดาล และการดำเนินงานในเรื่องที่เกี่ยวข้องกับทรัพยากรน้ำบาดาลอื่น ๆ อย่างเป็นรูปธรรม นอกจากนี้ยังเป็นการส่งเสริมนโยบายรัฐบาลอันได้แก่ นโยบายส่งเสริมให้มีการบริหารจัดการน้ำอย่างบูรณาการ โดยการจัดให้มีการบริหารจัดการน้ำในระดับประเทศ ทั้งน้ำผิวดินและน้ำใต้ดินอย่างมีประสิทธิภาพโดยคำนึงถึงศักยภาพของลุ่มน้ำ จัดหาและจัดสรรน้ำให้เพียงพอต่อการใช้ประโยชน์ด้วยการบูรณาการระบบน้ำในประเทศทั้ง ๒๕ ลุ่มน้ำ สนับสนุนเกษตรกรทำแหล่งน้ำในไร่นา พร้อมการผันน้ำจากลุ่มน้ำอื่น ๆ และการจัดสร้างระบบโครงข่ายน้ำอย่างมีประสิทธิภาพทั่วถึงตามศักยภาพของพื้นที่เพื่อสนองความต้องการของภาคเศรษฐกิจและการอุปโภคบริโภค และเป็นการเสริมสร้างความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศและส่งเสริมการเติบโตทางวิชาการน้ำบาดาลอีกด้วย ๒. อนุมัติให้อธิบดีกรมทรัพยากรน้ำบาดาล กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เป็นผู้ลงนามในบันทึกความเข้าใจ ฯ ทั้งนี้ หากมีความจำเป็นต้องปรับปรุงแก้ไขถ้อยคำที่มิใช่สาระสำคัญในบันทึกความเข้าใจ ฯ ดังกล่าว ให้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมดำเนินการได้โดยไม่ต้องนำเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาอีก |
||||||||||||||||||||||||
32031 | ร่างกฎกระทรวงให้ใช้บังคับผังเมืองรวมชุมชนนครชัยศรี จังหวัดนครปฐม พ.ศ. .... | มท | 15/11/2554 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงให้ใช้บังคับผังเมืองรวมชุมชนนครชัยศรี จังหวัดนครปฐม พ.ศ. .... มีสาระสำคัญคือ ให้ใช้บังคับผังเมืองรวม ในท้องที่ตำบลท่าตำหนัก ตำบลบางกระเบา ตำบลนครชัยศรี และตำบลขุนแก้ว บางส่วนของตำบลแหลมบัว บางส่วนของตำบลศรีษะทอง บางส่วนของตำบลวัดสำโรง บางส่วนของตำบลสัมปทวน บางส่วนของตำบลวัดแค บางส่วนของตำบลงิ้วราย บางส่วนของตำบลบางแก้ว บางส่วนของตำบลไทยาวาส บางส่วนของตำบลพะเนียด บางส่วนของตำบลท่าพระยา และบางส่วนของตำบลท่ากระชับ อำเภอนครชัยศรี จังหวัดนครปฐม เพื่อให้เป็นแนวทางในการพัฒนา และการดำรงรักษาเมืองและบริเวณที่เกี่ยวข้องหรือชนบท ในด้านการใช้ประโยชน์ในทรัพย์สิน การคมนาคมและการขนส่ง การสาธารณูปโภค บริการสาธารณะ และสภาพแวดล้อม ตามที่กระทรวงมหาดไทยเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้
|
||||||||||||||||||||||||
32032 | ร่างกฎกระทรวงให้ใช้บังคับผังเมืองรวมชุมชนหนองบัวระเหว จังหวัดชัยภูมิ พ.ศ. .... | มท | 15/11/2554 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงให้ใช้บังคับผังเมืองรวมชุมชนหนองบัวระเหว จังหวัดชัยภูมิ พ.ศ. .... มีสาระสำคัญคือ ให้ใช้บังคับผังเมืองรวม ในท้องที่บางส่วนของตำบลหนองบัวระเหว อำเภอหนองบัวระเหว จังหวัดชัยภูมิ เพื่อใช้เป็นแนวทางในการพัฒนาและการดำรงรักษาเมืองและบริเวณที่เกี่ยวข้องหรือชนบท ในด้านการใช้ประโยชน์ในทรัพย์สิน การคมนาคมและการขนส่ง การสาธารณูปโภค บริการสาธารณะ และสภาพแวดล้อม ตามที่กระทรวงมหาดไทยเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้
|
||||||||||||||||||||||||
32033 | ร่างกฎกระทรวงให้ใช้บังคับผังเมืองรวมเมืองตะพานหิน จังหวัดพิจิตร พ.ศ. .... | มท | 15/11/2554 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงให้ใช้บังคับผังเมืองรวมเมืองตะพานหิน จังหวัดพิจิตร พ.ศ. .... มีสาระสำคัญคือ ให้ใช้บังคับผังเมืองรวม ในท้องที่ตำบลตะพานหิน บางส่วนของตำบลงิ้วราย บางส่วนของตำบลห้วยเกตุ บางส่วนของตำบลหนองพยอม และบางส่วนของตำบลไผ่หลวง อำเภอตะพานหิน จังหวัดพิจิตร เพื่อให้เป็นแนวทางในการพัฒนา และการดำรงรักษาเมืองและบริเวณที่เกี่ยวข้องหรือชนบท ในด้านการใช้ประโยชน์ในทรัพย์สิน การคมนาคมและการขนส่ง การสาธารณูปโภค บริการสาธารณะ และสภาพแวดล้อม ตามที่กระทรวงมหาดไทยเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้
|
||||||||||||||||||||||||
32034 | การใช้กระบวนการอนุญาโตตุลาการในสัญญาการให้สินเชื่อโครงการก่อสร้างเขื่อนฝายบนแม่น้ำโขง (run of river) เพื่อผลิตกระแสไฟฟ้าแก่บริษัท ไซยะบุรี พาวเวอร์ จำกัด (Xayaburi Power Company Limited) | กค | 15/11/2554 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. อนุมัติให้มีการกำหนดในสัญญาสินเชื่อ สัญญาค้ำประกัน และสัญญาทางการเงินอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการให้สินเชื่อโครงการก่อสร้างเขื่อนฝายบนแม่น้ำโขง (run of river) เพื่อผลิตกระแสไฟฟ้า ระหว่างธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) (บมจ. ธนาคารกรุงไทย) กับบริษัท ไซยะบุรี พาวเวอร์ จำกัด (Xayaburi Power Company Limited) โดยมอบข้อพิพาทให้อนุญาโตตุลาการ ระหว่างประเทศเป็นผู้ชี้ขาด ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ ๒. อนุมัติในหลักการให้ บมจ. ธนาคารกรุงไทย สามารถใช้กระบวนการอนุญาโตตุลาการในการระงับข้อพิพาทใน ISDA Master Agreement และ/หรือ Credit Support Annex (CSA) สำหรับสถาบันการเงินต่างประเทศโดยไม่ต้องเสนอคณะรัฐมนตรีเป็นราย ๆ ไป ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ ๓. อนุมัติในหลักการให้สถาบันการเงินที่เป็นรัฐวิสาหกิจสามารถใช้กระบวนการอนุญาโตตุลาการในการระงับข้อพิพาทในสัญญาการให้สินเชื่อในลักษณะ Syndicated Loan ได้โดยไม่ต้องเสนอคณะรัฐมนตรีเป็นราย ๆ ไป เฉพาะกรณีที่เป็นการดำเนินการในต่างประเทศเท่านั้น |
||||||||||||||||||||||||
32035 | การรายงานผลการดำเนินการตามมติคณะรัฐมนตรี เรื่อง การจัดงานเทศกาลวิทยาศาสตร์เยาวชนเอเปค ครั้งที่ 4 | วท | 15/11/2554 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบตามที่กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีรายงานผลการจัดงานเทศกาลวิทยาศาสตร์เยาวชนเอเปค ครั้งที่ ๔ โดยร่วมกับกระทรวงศึกษาธิการและกระทรวงการต่างประเทศ จัดงานดังกล่าวขึ้นภายใต้หัวข้อ From Nature to Technology ณ บ้านวิทยาศาสตร์สิรินธร อุทยานวิทยาศาสตร์ประเทศไทย ระหว่างวันที่ ๒๐ - ๒๖ สิงหาคม ๒๕๕๔ สรุปผลการจัดงานได้ ดังนี้
๑. จำนวนผู้เข้าร่วมงานเทศกาลวิทยาศาสตร์เยาวชนเอเปค ครั้งที่ ๔ มีจำนวน ๖๓๔ คน ประกอบด้วย นักเรียนไทยและต่างประเทศ ครูและเจ้าหน้าที่ไทยและชาวต่างประเทศ ส่วนกิจกรรมภายในงานได้มีการบรรยายพิเศษ โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และนักวิทยาศาสตร์ระดับโลก กิจกรรมสำหรับนักเรียน ได้แก่ ค่ายมหัศจรรย์พลังงานนิวเคลียร์ ค่ายความหลากหลายทางชีวภาพ ค่ายท่องโลกดาราศาสตร์ ค่ายจรวดขวดน้ำ ค่ายหุ่นยนต์ปลา ค่ายนักสืบสิ่งมีชีวิตเปล่งแสง ค่ายโอริงามิ ค่ายภูมิปัญญาท้องถิ่น (บัว) และค่ายภูมิปัญญาท้องถิ่น (กล้วย) กิจกรรมสำหรับครู ได้แก่ การอบรมเชิงปฏิบัติการเรื่องการบิน และการสาธิตการทำอาหารและขนมไทย รวมทั้งกิจกรรมสันทนาการ อาทิ การแสดงดนตรี และวัฒนธรรม การสาธิตโชว์วิทยาศาสตร์ เป็นต้น ๒. ผลที่ได้รับจากการจัดงานในครั้งนี้ ทำให้เกิดเครือข่ายนักเรียนที่มีความสามารถด้านวิทยาศาสตร์ และเครือข่ายครูวิทยาศาสตร์ในกลุ่มเอเปค มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ เพิ่มพูนประสบการณ์ทางวิทยาศาสตร์ การคิดเชิงวิเคราะห์อย่างมีเหตุผล การแลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรม และการทำงานเป็นทีม รวมทั้งประเทศไทยได้รับการยอมรับศักยภาพการจัดงานเทศกาลเยาวชนระดับนานาชาติ สร้างโอกาสในการดึงพันธมิตรต่างประเทศเข้ามาทำกิจกรรมที่ประเทศไทย นอกจากนี้ ยังเป็นการส่งเสริมให้ “บ้านวิทยาศาสตร์สิรินธร” ได้รับการยอมรับมากขึ้นและก้าวไปสู่การเป็นศูนย์กลางการพัฒนาเด็กและเยาวชนด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีในระดับนานาชาติ
|
||||||||||||||||||||||||
32036 | รายงานสถานการณ์ภาวะการค้าในพื้นที่ประสบอุทกภัย | พณ | 15/11/2554 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบรายงานสถานการณ์ภาวะการค้าในพื้นที่ประสบอุทกภัย ตามที่กระทรวงพาณิชย์เสนอ สรุปได้ ดังนี้
๑. จังหวัดที่ประสบภัย สินค้ามีการจำหน่ายเฉพาะบางพื้นที่และมีปริมาณน้อย โดยเฉพาะสินค้าอุปโภคบริโภค สินค้าที่มีการปรับราคาสูงขึ้น เช่น เครื่องสูบน้ำขนาดเล็ก อิฐบล็อค ทราย และถุงบรรจุทราย หมวดอาหารสดมีปริมาณจำกัด โดยเฉพาะเนื้อสัตว์มีปริมาณน้อยและราคามีการปรับตัวสูงขึ้น สำหรับจังหวัดที่มีน้ำท่วมขังบางพื้นที่และมีความเสี่ยง ราคาสินค้ายังทรงตัว ปริมาณสินค้าอุปโภคบริโภคบางชนิดไม่เพียงพอต่อความต้องการของผู้บริโภค เช่น อาหารกึ่งสำเร็จรูป ข้าวสาร และน้ำดื่ม เป็นต้น ๒. กระทรวงพาณิชย์ได้มอบข้าวสารที่ได้รับการอนุมัติจากคณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ (กขช.) รวม ๒,๕๓๙,๗๐๐ ถุง ๆ ละ ๔ กิโลกรัม ให้แก่จังหวัดที่ประสบอุทกภัย รวม ๔๘ จังหวัด จำนวน ๑,๗๕๑,๐๐๐ ถุง และมอบให้แก่สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร สมาชิกวุฒิสภา จำนวน ๗๖๓,๗๐๐ ถุง รวมทั้งศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบภัย (ศปภ.) จำนวน ๒๕,๐๐๐ ถุง เพื่อนำไปแจกจ่ายให้แก่ประชาชนในพื้นที่ประสบอุทกภัย ๓. กรมการค้าภายในได้จัดตั้งศูนย์ประสานงานการกระจายสินค้าเพื่อผู้บริโภค เพื่อแก้ไขปัญหาด้านปริมาณและราคาสินค้าให้เพียงพอต่อความต้องการของผู้บริโภค และไม่ให้มีการปรับราคาสินค้า เพื่อเอาเปรียบผู้บริโภค โดยกำหนดให้จังหวัดที่เป็นพื้นที่เสี่ยงภัยน้ำท่วมและจังหวัดที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมจัดจำหน่ายสินค้าอุปโภคบริโภค บริเวณหน้าสำนักงานการค้าภายในจังหวัด และบางส่วนร่วมกับห้างสรรพสินค้าท้องถิ่นจัดมุมสินค้าราคาประหยัด โดยเริ่มจำหน่ายตั้งแต่วันที่ ๑๗ ตุลาคม ๒๕๕๔
|
||||||||||||||||||||||||
32037 | ร่างกฎกระทรวงกำหนดให้ทางน้ำชลประทานในเขตโครงการชลประทานเชียงใหม่ เป็นทางน้ำชลประทานที่จะเรียกเก็บค่าชลประทาน พ.ศ. .... จำนวน 3 ฉบับ | กษ | 15/11/2554 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบร่างกฎกระทรวงกำหนดให้ทางน้ำชลประทานในเขตโครงการชลประทานเชียงใหม่ เป็นทางน้ำชลประทานที่จะเรียกเก็บค่าชลประทาน พ.ศ. .... จำนวน ๓ ฉบับ ที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้ว ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอ และให้ดำเนินการต่อไปได้ ดังนี้
๑. ร่างกฎกระทรวงกำหนดให้ทางน้ำชลประทานอ่างเก็บน้ำแม่จอกหลวง เป็นทางน้ำชลประทานที่จะเรียกเก็บค่าชลประทาน พ.ศ. .... มีสาระสำคัญคือ กำหนดให้ทางน้ำชลประทานอ่างเก็บน้ำแม่จอกหลวง ในท้องที่ตำบลดอนแก้ว อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ เป็นทางน้ำชลประทานที่จะเรียกเก็บค่าชลประทาน เพื่อให้เกิดประโยชน์จากการใช้น้ำอย่างเต็มที่ ๒. ร่างกฎกระทรวงกำหนดให้ทางน้ำชลประทานอ่างเก็บน้ำสันหนอง เป็นทางน้ำชลประทานที่จะเรียกเก็บค่าชลประทาน พ.ศ. .... มีสาระสำคัญคือ กำหนดให้ทางน้ำชลประทานอ่างเก็บน้ำสันหนอง ในท้องที่ตำบลช่างเคิ่ง อำเภอแม่แจ่ม จังหวัดเชียงใหม่ เป็นทางน้ำชลประทานที่จะเรียกเก็บค่าชลประทาน เพื่อให้เกิดประโยชน์จากการใช้น้ำอย่างเต็มที่ ๓. ร่างกฎกระทรวงกำหนดให้ทางน้ำชลประทานอ่างเก็บน้ำห้วยโป่งจ้อ เป็นทางน้ำชลประทานที่จะเรียกเก็บค่าชลประทาน พ.ศ. .... มีสาระสำคัญคือ กำหนดให้ทางน้ำชลประทานอ่างเก็บน้ำห้วยโป่งจ้อ ในท้องที่ตำบลสันติสุข อำเภอดอยหล่อ จังหวัดเชียงใหม่ เป็นทางน้ำชลประทานที่จะเรียกเก็บค่าชลประทาน เพื่อให้เกิดประโยชน์จากการใช้น้ำอย่างเต็มที่
|
||||||||||||||||||||||||
32038 | ร่างกฎกระทรวงที่ออกตามความพระราชบัญญัติพัฒนาที่ดิน พ.ศ. 2551 จำนวน 4 ฉบับ | กษ | 15/11/2554 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบร่างกฎกระทรวงที่ออกตามความพระราชบัญญัติพัฒนาที่ดิน พ.ศ. ๒๕๕๑ จำนวน ๔ ฉบับ ที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้ว ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอ และให้ดำเนินการต่อไปได้ ดังนี้
๑. ร่างกฎกระทรวงกำหนดแบบบัตรประจำตัวพนักงานเจ้าหน้าที่ พ.ศ. .... มีสาระสำคัญ ดังนี้ ๑.๑ กำหนดให้อธิบดีกรมพัฒนาที่ดินเป็นผู้ออกบัตรประจำตัวพนักงานเจ้าหน้าที่ และกำหนดแบบบัตรประจำตัวพนักงานเจ้าหน้าที่ ๑.๒ กำหนดรูปแบบของรูปถ่ายที่จะติดบัตรประจำตัวพนักงานเจ้าหน้าที่ ให้ใช้รูปถ่ายที่ถ่ายไม่เกินหกเดือนก่อนวันยื่นคำขอ ขนาด ๒.๕ x ๓.๐ เซนติเมตร ครึ่งตัว หน้าตรง ไม่สวมหมวกและแว่นตาสีเข้ม ๑.๓ กำหนดระยะเวลาการใช้บัตรต้องไม่เกิดหกปีนับแต่วันออกบัตร ๒. ร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการและเงื่อนไข และอัตราค่าใช้จ่ายในการวิเคราะห์ตรวจสอบตัวอย่างดินเป็นการเฉพาะราย พ.ศ. .... มีสาระสำคัญ ดังนี้ ๒.๑ กำหนดให้ผู้ประสงค์ให้กรมพัฒนาที่ดินวิเคราะห์ตรวจสอบตัวอย่างดินเป็นการเฉพาะราย ให้ยื่นคำขอตามแบบที่คณะกรรมการกำหนด ณ กรมพัฒนาที่ดิน หรือยื่นต่อสำนักงานพัฒนาที่ดินเขต หรือสถานีพัฒนาที่ดินท้องที่ซึ่งที่ดินนั้นตั้งอยู่ พร้อมเอกสารและหลักฐานตามที่ระบุไว้ในแบบคำขอตามที่คณะกรรมการกำหนด รวมทั้งตัวอย่างดิน ๒.๒ กำหนดระยะเวลาในการดำเนินการวิเคราะห์ตรวจสอบตัวอย่างดิน และระยะเวลาในการแจ้งผลการวิเคราะห์ตรวจสอบตัวอย่างดิน ๒.๓ กำหนดให้อัตราค่าใช้จ่ายในการวิเคราะห์ตรวจสอบตัวอย่างดิน ๒.๔ กำหนดให้กรณีเกษตรกรยื่นคำขอวิเคราะห์ตรวจสอบตัวอย่างดิน ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย ๒.๕ กำหนดให้ในกรณีส่วนราชการหรือหน่วยงานอื่นของรัฐยื่นคำขอวิเคราะห์ตรวจสอบตัวอย่างดิน เพื่อประโยชน์แก่ทางราชการให้เสียค่าใช้จ่ายในอัตราร้อยละห้าสิบ สำหรับการตรวจสอบในโครงการพิเศษตามนโยบายของรัฐบาล หรือโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ หรือจัดซื้อสารเคมีหรือวัสดุวิทยาศาสตร์ ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย ๓. ร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการและเงื่อนไข และอัตราค่าใช้จ่ายในการบริหารแผนที่หรือข้อมูลทางแผนที่เป็นการเฉพาะราย พ.ศ. .... มีสาระสำคัญ ดังนี้ ๓.๑ กำหนดให้ผู้ประสงค์จะขอรับบริการแผนที่หรือข้อมูลทางแผนที่ที่กรมพัฒนาที่ดินผลิตหรือจัดหามาเพื่อบริการเป็นการเฉพาะราย ให้ยื่นคำขอต่ออธิบดีกรมพัฒนาที่ดิน ๓.๒ กำหนดให้แผนที่หรือข้อมูลทางแผนที่ที่ให้บริการ กรมพัฒนาที่ดินสงวนไว้มิให้ผู้ขอรับบริการทำการเปลี่ยนแปลง ทำซ้ำ จำหน่าย จ่าย แจก หรือเผยแพร่ส่วนหนึ่งส่วนใด หรือทั้งหมดของแผนที่หรือข้อมูลทางแผนที่แก่บุคคลที่สามโดยเด็ดขาด ๓.๓ กำหนดให้อัตราค่าใช้จ่ายในการบริการแผนที่ หรือข้อมูลทางแผนที่เป็นการเฉพาะราย ๓.๔ กำหนดให้หน่วยงานของรัฐที่ทำข้อตกลงความร่วมมือกับกรมพัฒนาที่ดินเพื่อแลกเปลี่ยนแผนที่หรือข้อมูลทางแผนที่ ซึ่งได้ปรับปรุงให้ถูกต้องและชัดเจนแล้วใช้ประโยชน์ทางราชการร่วมกันทั้งสองฝ่าย ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย ๔. ร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการและเงื่อนไข และอัตราค่าใช้จ่ายในการปรับปรุงดินหรือที่ดิน หรือการอนุรักษ์ดินและน้ำเป็นการเฉพาะราย พ.ศ. .... มีสาระสำคัญ ดังนี้ ๔.๑ กำหนดให้ผู้ประสงค์ให้กรมพัฒนาที่ดินทำการปรับปรุงดิน หรือที่ดิน หรือการอนุรักษ์ดินและน้ำเป็นการเฉพาะราย ให้ยื่นคำขอตามแบบที่คณะกรรมการกำหนด ณ กรมพัฒนาที่ดิน สำนักงานพัฒนาที่ดินเขต หรือสถานีพัฒนาที่ดินท้องที่ซึ่งที่ดินนั้นตั้งอยู่ ๔.๒ กำหนดระยะเวลาในการดำเนินการตรวจสอบที่ดินของเจ้าหน้าที่ และระยะเวลาในการพิจารณาคำขอของอธิบดี รวมทั้งกำหนดให้เมื่ออธิบดีพิจารณาแล้วมีคำสั่งอนุมัติตามคำขอ ให้ระบุจำนวนเงินที่ต้องชำระค่าใช้จ่ายตามอัตราค่าใช้จ่ายตามบัญชีท้ายกฎกระทรวง และกำหนดระยะเวลาในการชำระค่าใช้จ่าย
|
||||||||||||||||||||||||
32039 | รายงานความคืบหน้าในการยุบเลิกบริษัท ส่งเสริมธุรกิจเกษตรกรไทย จำกัด ครั้งที่ 4 | กษ | 15/11/2554 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบรายงานความคืบหน้าในการยุบเลิกบริษัท ส่งเสริมธุรกิจเกษตรกรไทย จำกัด (สธท.) ครั้งที่ ๔ ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอ ดังนี้
๑. การดำเนินการชำระบัญชีตามกฎหมายที่เกี่ยวข้อง ๑.๑ การจัดทำงบดุล สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดินได้ตรวจสอบงบดุลของ สธท. แล้ว ๒ ครั้ง คือ งบดุล ณ วันที่ ๑๒ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๓ ซึ่งเป็นวันจดทะเบียนเลิกบริษัท และงบดุลเมื่อวันที่ ๑๒ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๔ สำหรับสถานะงบดุล ณ วันที่ ๓๑ สิงหาคม ๒๕๕๔ สธท. มีสินทรัพย์ทั้งสิ้น ๓๓๘.๕๗ ล้านบาท มีหนี้สินทั้งสิ้น ๐.๐๑ ล้านบาท มีส่วนของผู้ถือหุ้น ๓๓๘.๕๘ ล้านบาท ทั้งนี้ จากทุนจดทะเบียน ๑,๐๐๐ ล้านบาท ชำระแล้ว ๔๒๐ ล้านบาท โดยกระทรวงการคลังถือหุ้น ๙๙.๙๙ ล้านหุ้น และมีผู้ถือหุ้นอื่นคนละ ๑ หุ้น จำนวน ๒ คน ๑.๒ การรายงานการชำระบัญชีต่อสำนักงานทะเบียนหุ้นส่วนบริษัทกรุงเทพมหานคร ได้มีการรายงานการชำระบัญชีดังกล่าวจำนวน ๖ ครั้ง คือ ครั้งที่ ๑ เมื่อวันที่ ๒ มิถุนายน ๒๕๕๓ ครั้งที่ ๒ เมื่อวันที่ ๓๑ สิงหาคม ๒๕๕๓ ครั้งที่ ๓ เมื่อวันที่ ๓๑ ตุลาคม ๒๕๕๓ ครั้งที่ ๔ เมื่อวันที่ ๒๕ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๔ ครั้งที่ ๕ เมื่อวันที่ ๓ พฤษภาคม ๒๕๕๔ และครั้งที่ ๖ เมื่อวันที่ ๑ สิงหาคม ๒๕๕๔ ๒. ผลการดำเนินงานเกี่ยวกับโคในโครงการส่งเสริมการเลี้ยงโคเนื้อล้านครอบครัว ณ วันที่ ๓๑ สิงหาคม ๒๕๕๔ จำแนกเป็น โคปกติซึ่งจำหน่ายเสร็จสิ้นแล้ว จำนวน ๙,๕๓๕ ตัว โคมีเหตุผิดปกติ อาทิ ตาย สูญหาย แคระแกรน ฯลฯ ซึ่งได้ดำเนินการตัดจำหน่ายจากบัญชีไปแล้ว จำนวน ๔๓๙ ตัว และโคที่เกษตรกรลักลอบขายและต้องชำระหนี้ ซึ่งประกอบด้วยโคที่ชำระหนี้คืนตามหลักเกณฑ์และคณะกรรมการฯ อนุมัติตัดจำหน่ายหนี้ไปแล้ว จำนวน ๙,๒๗๒ ตัว และโคที่ยังค้างชำระ จำนวน ๒,๔๓๘ ตัว
|
||||||||||||||||||||||||
32040 | ขอถอนร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตที่ดินในบริเวณที่ที่จะเวนคืน เพื่อขยายทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 123 สายเลี่ยงเมืองแม่สาย ตอนบริเวณด่านศุลกากร (ที่บ้านเหมืองแดงใต้) พ.ศ. .... | คค | 15/11/2554 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติให้กระทรวงคมนาคมถอนร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตที่ดินในบริเวณที่ที่จะเวนคืน เพื่อขยายทางหลวงแผ่นดินหมายเลข ๑๒๓ สายเลี่ยงเมืองแม่สาย ตอนบริเวณด่านศุลกากร (ที่บ้านเหมืองแดงใต้) พ.ศ. .... คืนไปได้ ตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอ และให้สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีแจ้งให้สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาจำหน่ายเรื่องออกจากสารบบต่อไป
|
.....