ค้นหาข้อมูลมติคณะรัฐมนตรี
ค้นหาเพิ่มเติม
หน้าที่ 130 จากทั้งหมด 6199 หน้า แสดงรายการที่ 2581 - 2600 จากข้อมูลทั้งหมด 123961 รายการ
ลำดับ | ชื่อเรื่อง | ส่วนราชการ เจ้าของเรื่อง |
วันที่มีมติ | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
2581 | ร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการประกันความเสียหายทื่เกิดแก่ชีวิตและร่างกายของคนโดยสาร พ.ศ. .... | คค. | 23/04/2567 | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้ ๑.
อนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ
และเงื่อนไขในการประกันความเสียหายที่เกิดแก่ชีวิตและร่างกายของคนโดยสาร พ.ศ. ....
มีสาระสำคัญเป็นการกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไข ในการประกันความเสียหายที่เกิดแก่ชีวิตและร่างกายของคนโดยสารให้ได้รับการชดใช้ค่าเสียหายที่เกิดขึ้นอันเนื่องมาจากการให้บริการรถไฟฟ้า
โดยเฉพาะในบริเวณที่มีการใช้ตั๋วโดยสารให้ได้รับความคุ้มครองที่เหมาะสม ตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอ
และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา
โดยให้รับความเห็นของกระทรวงพาณิชย์และสำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย
ที่เห็นควรกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ เงื่อนไข
และวงเงินความคุ้มครองสำหรับความเสียหายที่เกิดขึ้นแก่ชีวิตและร่างกายของคนโดยสาร
เพื่อให้เกิดความชัดเจนในการบังคับใช้กฎกระทรวงกับผู้ที่เกี่ยวข้อง ทั้งในมิติของผู้ที่ได้รับความคุ้มครอง
ผู้บังคับใช้และผู้ที่มีหน้าที่ปฏิบัติตามกฎหมายลำดับรองฉบับดังกล่าว รวมถึงต้องพิจารณาทั้งในรายละเอียดข้อมูล
จำนวนเบี้ยประกันภัยและเงื่อนไขการรับประกันภัยของบริษัทประกันภัย
จึงอาจต้องประชุมร่วมกันเพื่อหารือในรายละเอียดของแนวทางการจัดให้มีการประกันภัยที่เหมาะสมกับการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทยต่อไป
ไปประกอบการพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้ ๒.
ให้กระทรวงคมนาคมรับความเห็นของกระทรวงพาณิชย์
สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ
และสำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย ที่เห็นควรกำหนดหลักเกณฑ์
วิธีการ เงื่อนไข
และวงเงินความคุ้มครองสำหรับความเสียหายที่เกิดขึ้นแก่ชีวิตและร่างกายของคนโดยสาร
เพื่อให้เกิดความชัดเจนในการบังคับใช้กฎกระทรวงกับผู้ที่เกี่ยวข้อง
ทั้งในมิติของผู้ที่ได้รับความคุ้มครอง ผู้บังคับใช้และผู้ที่มีหน้าที่ปฏิบัติตามกฎหมายลำดับรองฉบับดังกล่าว
ควรเร่งเสนอร่างพระราชบัญญัติการขนส่งทางราง พ.ศ. .... ให้คณะรัฐมนตรีพิจารณาตามขั้นตอนโดยเร็ว
เพื่อให้กรมการขนส่งทางรางมีอำนาจและหน้าที่ในการควบคุมและกำกับดูแลการประกอบกิจการขนส่งทางรางโดยเฉพาะมาตรฐานความปลอดภัยและระดับการให้บริการ
ให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์และมาตรฐานที่กำหนดไว้อย่างเคร่งครัด และร่างข้อ ๒
เห็นควรแก้ไขปรับปรุงนิยามคำว่า “ผู้รับประกันภัย” หมายความว่า
บริษัทตามกฎหมายว่าด้วยประกันวินาศภัย เป็นต้น ไปพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
2582 | การยกเว้นการตรวจลงตราเพื่อการท่องเที่ยวให้แก่ผู้ถือหนังสือเดินทางหรือเอกสารใช้แทนหนังสือเดินทางสัญชาติรัสเซีย เป็นกรณีพิเศษและเป็นการชั่วคราว | กต. | 23/04/2567 | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้ ๑.
เห็นชอบในหลักการในการกำหนดให้ “สหพันธรัฐรัสเซีย”
อยู่ในรายชื่อประเทศในประกาศกระทรวงมหาดไทย เรื่อง
กำหนดรายชื่อประเทศที่ผู้ถือหนังสือเดินทางหรือเอกสารใช้แทนหนังสือเดินทางซึ่งเข้ามาในราชอาณาจักรเป็นการชั่วคราวเพื่อการท่องเที่ยว
ได้รับการยกเว้นการตรวจลงตราและให้อยู่ในราชอาณาจักรได้ไม่เกิน ๖๐ วัน เป็นกรณีพิเศษ
โดยมีเงื่อนไขให้มีผลบังคับใช้ชั่วคราว ตั้งแต่วันที่ ๑ พฤษภาคม ๒๕๖๗ ถึงวันที่ ๓๑
กรกฎาคม ๒๕๖๗ เพื่อประโยชน์ต่อมิติเศรษฐกิจและการต่างประเทศกับสหพันธรัฐรัสเซีย โดยเฉพาะด้านความเชื่อมโยงระหว่างประชาชนที่เป็นรากฐานของความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ
ตามที่กระทรวงการต่างประเทศเสนอ ๒.
เห็นชอบในหลักการร่างประกาศกระทรวงมหาดไทย เรื่อง
กำหนดรายชื่อประเทศที่ผู้ถือหนังสือเดินทางหรือเอกสารใช้แทนหนังสือเดินทางซึ่งเข้ามาในราชอาณาจักรเป็นการชั่วคราวเพื่อการท่องเที่ยว
ได้รับการยกเว้นการตรวจลงตรา และให้อยู่ในราชอาณาจักรได้ไม่เกินหกสิบวันเป็นกรณีพิเศษ
ตามที่กระทรวงการต่างประเทศเสนอ และให้กระทรวงมหาดไทยแก้ไขความในร่างข้อ ๑ ให้เป็นไปตามความเห็นของสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา
และให้ดำเนินการต่อไปได้
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
2583 | ร่างพระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกสมาชิกวุฒิสภา พ.ศ. .... | ลต. | 23/04/2567 | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบร่างพระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกสมาชิกวุฒิสภา
พ.ศ. .... มีสาระสำคัญเป็นการให้ดำเนินการเลือกสมาชิกวุฒิสภาตามมาตรา ๑๐๗
ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย เนื่องจากอายุของวุฒิสภาสิ้นสุดลง ตามที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งเสนอ
ซึ่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้ว และให้ดำเนินการต่อไปได้
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
2584 | ร่างกฎกระทรวงสำมะโนหรือสำรวจตัวอย่างการเกษตร พ.ศ. .... | ดศ. | 23/04/2567 | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบร่างกฎกระทรวงสำมะโนหรือการสำรวจตัวอย่างการเกษตร
พ.ศ. .... ที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้ว มีสาระสำคัญเป็นการกำหนดให้มีการจัดทำสำมะโนหรือการสำรวจตัวอย่างการเกษตรในทุกเขตท้องที่ทั่วราชอาณาจักรเพื่อเก็บรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับการทำการเกษตร
สำหรับการวางแผน เฝ้าระวัง ติดตามประเมินผลการพัฒนาประเทศด้านการเกษตร และพัฒนาคุณภาพชีวิตประชากรในภาคการเกษตร
รวมทั้งใช้เป็นข้อมูลอ้างอิงในการกำหนดนโยบายและมาตรการในการช่วยเหลือเกษตรกร ตามที่กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมเสนอ
และให้ดำเนินการต่อไปได้
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
2585 | ร่างพระราชบัญญัติที่คณะรัฐมนตรีขอรับมาพิจารณาก่อนรับหลักการ (ร่างพระราชบัญญัติการจัดสรรที่ดิน (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... (นายณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ กับคณะ เป็นผู้เสนอ และนางสาวธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์ กับคณะ เป็นผู้เสนอ) | นร.09 | 23/04/2567 | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้ ๑.รับทราบข้อสังเกตและผลการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติที่คณะรัฐมนตรีขอรับมาพิจารณาก่อนรับหลักการ
(ร่างพระราชบัญญัติการจัดสรรที่ดิน (ฉบับที่ ..) พ.ศ. …. ซึ่งนายณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ กับคณะ
เป็นผู้เสนอ และนางสาวธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์ กับคณะ เป็นผู้เสนอ รวม ๒ ฉบับ)
ตามที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาเสนอ ๒. ให้ส่งคืนร่างพระราชบัญญัติการจัดสรรที่ดิน
(ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... (นายณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ กับคณะ เป็นผู้เสนอ
และนางสาวธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์ กับคณะ เป็นผู้เสนอ) รวม ๒ ฉบับ
ที่คณะรัฐมนตรีขอรับมาพิจารณาก่อนรับหลักการไปยังสภาผู้แทนราษฎรภายในกำหนดเวลา
พร้อมแจ้งข้อสังเกตดังกล่าว และความเห็นของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปประกอบการพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎรต่อไป
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
2586 | การเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาเอเชียนอินดอร์และมาเชี่ยลอาร์ทเกมส์ ครั้งที่ 6 พ.ศ. 2564 (ค.ศ. 2021) | กก. | 23/04/2567 | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบการเลื่อนกำหนดวันแข่งขันกีฬาเอเชียนอินดอร์และมาเชี่ยลอาร์ทเกมส์
ครั้งที่ ๖ พ.ศ. ๒๕๖๔ (ค.ศ. ๒๐๒๑) จากเดิมระหว่างวันที่ ๒๔ กุมภาพันธ์-๖ มีนาคม
๒๕๖๗ เลื่อนเป็น ระหว่างวันที่ ๒๑-๓๐ พฤศจิกายน ๒๕๖๗ ตามที่กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาเสนอ
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
2587 | โครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่าน Digital Wallet | กค. | 23/04/2567 | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้ ๑.
รับทราบตามที่รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง (นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์)
ชี้แจงเพิ่มเติมว่า ๑.๑
เรื่องที่กระทรวงการคลังเสนอในครั้งนี้เป็นการเสนอให้คณะรัฐมนตรีพิจารณาให้ความเห็นชอบหลักการของกรอบหลักการโครงการเติมเงิน
๑๐,๐๐๐ บาท ผ่าน Digital
Wallet (โครงการฯ) หลังจากนี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะได้ดำเนินการตามที่ได้รับมอบหมายจากคณะกรรมการนโยบายโครงการเติมเงิน
๑๐,๐๐๐ บาท ผ่าน Digital Wallet เพื่อพิจารณาจัดทำรายละเอียดในส่วนที่เกี่ยวข้องให้ชัดเจนและครบถ้วน
โดยนำความเห็นของหน่วยงานต่าง ๆ ที่ได้เสนอมาประกอบการพิจารณาด้วย และนำเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาอีกครั้งหนึ่ง ๑.๒ โครงการฯ
มีแหล่งเงินที่จะนำมาใช้ในการดำเนินโครงการฯ จาก ๓ แหล่ง ได้แก่ ส่วนที่ ๑
การบริหารจัดการเงินงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๗ ส่วนที่ ๒
เงินงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๘ สำหรับส่วนที่ ๓
ถือเป็นการดำเนินโครงการผ่านหน่วยงานของรัฐในการพัฒนาคุณภาพชีวิตและให้ความช่วยเหลือทางการเงินแก่เกษตรกร
ซึ่งเป็นนโยบายกึ่งการคลังของรัฐที่มอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการตามนัยมาตรา
๒๘ แห่งพระราชบัญญัติวินัยการเงินการคลังของรัฐ พ.ศ. ๒๕๖๑ ทั้งนี้ กระทรวงการคลังจะได้มีหนังสือหารือไปยังสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาเกี่ยวกับการใช้จ่ายเงินส่วนที่
๓ ให้เกิดความถูกต้อง รอบคอบ ชัดเจน ก่อนดำเนินการต่อไป เลขาธิการคณะกรรมการกฤษฎีกาเสนอความเห็นเพิ่มเติมว่า
เรื่องนี้เป็นการดำเนินการตามคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรี ที่ ๒๖๒/๒๕๖๖ เรื่อง
แต่งตั้งคณะกรรมการนโยบายโครงการเติมเงิน ๑๐,๐๐๐ บาท ผ่าน Digital Wallet ลงวันที่ ๔ ตุลาคม ๒๕๖๖
เพื่อเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาให้ความเห็นชอบหลักการของกรอบหลักการโครงการฯ เท่านั้น
สำหรับรายละเอียดต่าง ๆ ของการดำเนินโครงการฯ เช่น นิติสัมพันธ์ในการทำธุรกรรมทางการเงินระหว่างประชาชนและร้านค้า
หรือระหว่างร้านค้าที่เข้าร่วมโครงการฯ
รวมทั้งการออกแบบระบบให้เหมาะสมและเป็นไปตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์
เป็นเรื่องที่คณะรัฐมนตรีสามารถจะมอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปพิจารณาดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องได้ตามหน้าที่และอำนาจของแต่ละหน่วยงาน
แล้วนำเสนอต่อคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาตามขั้นตอนอีกครั้งหนึ่งต่อไป ๒.
เห็นชอบให้กระทรวงการคลังและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องถือปฏิบัติตามที่นายกรัฐมนตรีเสนอ
อย่างเคร่งครัด ในการจัดทำรายละเอียดโครงการฯ
หากมีประเด็นข้อสงสัยหรือความไม่ชัดเจนในเรื่องใด ๆ
ให้กระทรวงการคลังและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการหารือไปยังสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาให้ได้ข้อยุติที่ถูกต้อง
ชัดเจน ครบถ้วนทุกประเด็น ก่อนดำเนินการต่อไปด้วย
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
2588 | ขอความเห็นชอบให้ข้าราชการทุกประเภท พนักงานราชการ ลูกจ้างประจำ ลูกจ้างชั่วคราวของส่วนราชการ หน่วยงานของรัฐ และพนักงานรัฐวิสาหกิจ ลาเข้าร่วมโครงการบรรพชาอุปสมบทเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 โดยไม่ถือเป็นวันลา | นร.01 | 23/04/2567 | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบให้ข้าราชการทุกประเกท พนักงานราชการ ลูกจ้างประจำ
ลูกจ้างชั่วคราวของส่วนราชการ หน่วยงานของรัฐ และพนักงานรัฐวิสาหกิจ
ลาเข้าร่วมโครงการบรรพชาอุปสมบทเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา
๖ รอบ ๒๘ กรกฎาคม ๒๕๖๗ โดยไม่ถือเป็นวันลา
เสมือนเป็นการปฏิบัติราชการและได้รับเงินเดือนตามปกติ ระหว่างวันที่ ๑๒ กรกฎาคม-๓
สิงหาคม ๒๕๖๗ รวม ๒๓ วัน ตามที่สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีเสนอ
และให้สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีรับข้อเสนอแนะของกระทรวงวัฒนธรรม ที่เห็นว่าควรเพิ่มสถานที่บรรพชาอุปสมบท
ณ วัดไทยในต่างประเทศ ไปพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
2589 | ข้อเสนอแนะกรณีปัญหากระบวนการขอประทานบัตรเหมืองแร่เพื่ออุตสาหกรรมปูนซีเมนต์และการประกอบกิจการเหมืองแร่อุตสาหกรรมชนิดหินปูนและหินดินดานเพื่ออุตสาหกรรมปูนซีเมนต์ ในพื้นที่จังหวัดสระบุรี | สม. | 23/04/2567 | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้ ๑.
รับทราบข้อเสนอแนะกรณีปัญหากระบวนการขอประทานบัตรเหมืองแร่เพื่ออุตสาหกรรมปูนซีเมนต์และการประกอบกิจการเหมืองแร่อุตสาหกรรมชนิดหินปูนและหินดินดานเพื่ออุตสาหกรรมปูนซีเมนต์ในพื้นที่จังหวัดสระบุรี
ตามที่คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติเสนอ
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
2590 | ขออนุมัติการจัดทำบันทึกความเข้าใจระหว่างเครือข่ายความเป็นเลิศของคนประจำเรือภายใต้กรอบความร่วมมือทางเศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก กับกรมเจ้าท่า ประเทศไทย (Memorandum of Understanding between The Asia-Pacific Economic Cooperation Seafarers Excellence Network (APEC SEN) and Marine Department of Thailand) | คค. | 23/04/2567 | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบร่างบันทึกความเข้าใจระหว่างเครือข่ายความเป็นเลิศของคนประจำเรือภายใต้กรอบความร่วมมือทางเศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก
กับกรมเจ้าท่าประเทศไทย (Memorandum of
Understanding between The Asia-Pacific Economic Cooperation Seafarers
Excellence Network (APEC SEN) and Marine Department of Thailand)
และอนุมัติให้อธิบดีกรมเจ้าท่า หรือผู้ที่ได้รับมอบหมาย สำหรับการลงนามดังกล่าว โดยร่างบันทึกความเข้าใจฯ
มีสาระสำคัญเป็นการกำหนดขอบเขตความร่วมมือระหว่าง APEC SEN กับกรมเจ้าท่า
ให้ครอบคลุมถึงการดำเนินการในด้านการศึกษาและการฝึกอบรมทางน้ำที่มีคุณภาพ
การปรับปรุงสวัสดิการผ่านการสนับสนุนร่วมกัน
และการอำนวยความสะดวกในการพัฒนาอาชีพและการฝึกอบรมใหม่ สำหรับคนประจำเรือในยุคดิจิทัล
เช่น การแลกเปลี่ยนผู้เชี่ยวชาญสำหรับกิจกรรมของ APEC SEN การทำงานร่วมกันในการออกแบบและดำเนินกิจกรรม
เสริมสร้างศักยภาพทั้งในรูปแบบออฟไลน์และออนไลน์ รวมถึงการดำเนินกิจกรรมอื่น ๆ
ที่ตกลงร่วมกัน ตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอ และให้กระทรวงคมนาคมรับความเห็นของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ไปพิจารณาดำเนินการต่อไป
ทั้งนี้ หากมีความจำเป็นต้องปรับเปลี่ยนร่างบันทึกความเข้าใจระหว่างเครือข่ายความเป็นเลิศของคนประจำเรือภายใต้กรอบความร่วมมือทางเศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก
กับกรมเจ้าท่าประเทศไทยในส่วนที่ไม่ใช่สาระสำคัญและไม่ขัดกับหลักการที่คณะรัฐมนตรีได้ให้ความเห็นชอบไว้
ให้กระทรวงคมนาคมดำเนินการได้ โดยให้นำเสนอคณะรัฐมนตรีทราบภายหลัง
พร้อมทั้งให้ชี้แจงเหตุผลและประโยชน์ที่ไทยได้รับจากการปรับเปลี่ยนดังกล่าวตามหลักเกณฑ์ของมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่
๓๐ มิถุนายน ๒๕๕๘ (เรื่อง
การจัดทำหนังสือสัญญาเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างประเทศหรือองค์การระหว่างประเทศ)
ด้วย
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
2591 | การขอความเห็นชอบต่อร่างปฏิญญาคณะกรรมาธิการประชากรและการพัฒนาแห่งสหประชาชาติ สมัยที่ 57 | พม. | 23/04/2567 | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบต่อร่างปฏิญญาคณะกรรมาธิการประชากรและการพัฒนาแห่งสหประชาชาติ
สมัยที่ ๕๗ โดยไม่มีการลงนาม ในช่วงการประชุมคณะกรรมาธิการประชากรและการพัฒนาแห่งสหประชาชาติ
สมัยที่ ๕๗ (The fifty-seventh session of the Commission on
Population and Development-CPD57) ระหว่างวันที่ ๒๙ เมษายน ๒๕๖๗-๓ พฤษภาคม ๒๕๖๗ ณ
สำนักงานใหญ่สหประชาชาติ นครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา และให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์หรือผู้แทนที่ได้รับมอบหมายในฐานะหัวหน้าคณะผู้แทนไทยในการประชุมคณะกรรมาธิการประชากรและการพัฒนาแห่งสหประชาชาติ
สมัยที่ ๕๗ ให้การรับรองร่างปฏิญญาฯ โดยร่างปฏิญญาฯ มีสาระสำคัญเกี่ยวกับการยืนยันความมุ่งมั่นในการดำเนินการตามแผนปฏิบัติการการประชุมระหว่างประเทศว่าด้วยประชากรและการพัฒนา
และเสริมสร้างความร่วมมือระดับโลก ระดับภูมิภาค ระดับประเทศ ความร่วมมือเหนือ-ใต้
ใต้-ใต้ และความร่วมมือไตรภาคี เพื่อบรรลุการขจัดความยากจน การเพิ่มอายุคาดเฉลี่ย
(Life Expectancy) การลดการเสียชีวิตของเด็กและมารดา
การปรับปรุงการเข้าถึงการศึกษาขั้นพื้นฐาน และบริการด้านสุขภาพทางเพศ และอนามัยการเจริญพันธุ์
รวมถึงการวางแผนครอบครัว โดยสร้างสมดุลระหว่างการพัฒนาด้านเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อมในลักษณะบูรณาการ
และตระหนักถึงความท้าทายที่สำคัญ อาทิ การเปลี่ยนแปลงโครงสร้างอายุประชากร
ความยากจน ผลกระทบด้านลบของการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และวิกฤตการณ์ต่าง ๆ ที่โลกกำลังเผชิญ
ซึ่งทำให้ความเปราะบางและความเหลื่อมล้ำรุนแรงขึ้น
และมีผลกระทบเชิงลบต่อการพัฒนาที่ยั่งยืน ตามที่กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์เสนอ
ทั้งนี้
หากมีความจำเป็นต้องปรับเปลี่ยนร่างปฏิญญาคณะกรรมาธิการประชากรและการพัฒนาแห่งสหประชาชาติ
สมัยที่ ๕๗
ในส่วนที่ไม่ใช่สาระสำคัญและไม่ขัดกับหลักการที่คณะรัฐมนตรีได้ให้ความเห็นชอบไว้
ให้กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ดำเนินการได้
โดยให้นำเสนอคณะรัฐมนตรีทราบภายหลัง
พร้อมทั้งให้ชี้แจงเหตุผลและประโยชน์ที่ไทยได้รับจากการปรับเปลี่ยนดังกล่าวด้วย
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
2592 | ร่างบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือด้านการท่องเที่ยวระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยและรัฐบาลของสุลต่านและยัง ดี-เปอร์ตวน แห่งบูรไนดารุสซาลาม | กก. | 23/04/2567 | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบต่อร่างบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือด้านการท่องเที่ยวระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทย
และรัฐบาลของสุลต่านและยัง ดี-เปอร์ตวน แห่งบรูไนดารุสซาลาม และอนุมัติให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา
หรือผู้แทน เป็นผู้ลงนามในบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือด้านการท่องเที่ยวระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทย
และรัฐบาลของสุลต่านและยัง ดี-เปอร์ตวน แห่งบรูในดารุสซาลาม โดยร่างบันทึกความเข้าใจฯ
มีสาระสำคัญ เช่น ย่อหน้าที่ ๑ ระบุวัตถุประสงค์ในการจัดทำบันทึกความเข้าใจฯ
เพื่อส่งเสริมการแลกเปลี่ยนการท่องเที่ยว และสนับสนุนความร่วมมือด้านการท่องเที่ยวระหว่างสองประเทศ
โดยอยู่ภายใต้กฎหมาย ข้อบังคับ และนโยบายระดับชาติที่เกี่ยวข้อง ย่อหน้าที่ ๒
ระบุขอบเขตความร่วมมือในการส่งเสริมการท่องเที่ยวร่วมกัน อาทิ
การเสริมสร้างความร่วมมือด้านการท่องเที่ยว การส่งเสริมการท่องเที่ยวตามรูปแบบที่มีศักยภาพ
การอำนวยความสะดวกในการแลกเปลี่ยนองค์ความรู้และแนวทางปฏิบัติที่ดีที่สุด
การยกระดับการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์และบุคลากร วิชาชีพด้านการท่องเที่ยว
รวมถึงการประสานงานเพื่อส่งเสริมการเชื่อมโยงด้านการบินระหว่างสองประเทศ การประสานระหว่างผู้มีส่วนได้ส่วนเสียด้านการท่องเที่ยว
การสนับสนุนการดำเนินกิจกรรมการท่องเที่ยว การแลกเปลี่ยนข้อมูลเกี่ยวกับการลงทุนด้านการท่องเที่ยว
เป็นต้น ตามที่กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาเสนอ ทั้งนี้
หากมีความจำเป็นต้องปรับเปลี่ยนร่างบันทึกความเข้าใจฯ ในส่วนที่ไม่ใช่สาระสำคัญและไม่ขัดกับหลักการที่คณะรัฐมนตรีได้ให้ความเห็นชอบไว้ให้กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาดำเนินการได้
โดยให้นำเสนอคณะรัฐมนตรีทราบภายหลัง
พร้อมทั้งให้ชี้แจงเหตุผลและประโยชน์ที่ไทยได้รับจากการปรับเปลี่ยนดังกล่าวตามหลักเกณฑ์ของมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่
๓๐ มิถุนายน ๒๕๕๘ (เรื่อง
การจัดทำหนังสือสัญญาเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างประเทศหรือองค์การระหว่างประเทศ)
และให้กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬารับความเห็นของสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ
ที่เห็นควรเร่งผลักดันให้เกิดการดำเนินงานร่วมกันระหว่างประเทศให้เกิดผลอย่างเป็นรูปธรรม
โดยเฉพาะการดำเนินงานตามแนวทางมาตรฐานการท่องเที่ยวสะอาด (Clean Tourism) ที่สามารถพัฒนาให้เป็นจุดแข็งของประเทศ
เพื่อรองรับกลุ่มนักท่องเที่ยวกลุ่มมุสลิมทั้งประเทศบรูไนดารุสซาลาม และประเทศอื่น
ๆ ในภูมิภาค ให้เลือกประเทศไทยเป็นจุดหมายในการเดินทางท่องเที่ยวมากขึ้น และใช้ความร่วมมือให้เป็นโอกาสในการพัฒนาการจัดการท่องเที่ยวในรูปแบบที่สนับสนุนให้ภาคเอกชนเข้ามามีส่วนร่วมเป็นหุ้นส่วน (Partnership) กับการจัดการด้านการท่องเที่ยวของภาครัฐ
เพื่อให้ประเทศไทยได้เรียนรู้แนวทางการพัฒนากิจกรรมด้านการท่องเที่ยวรูปแบบใหม่
ๆ ที่ประเทศบรูไนดารุสซาลามได้มีการดำเนินงานมาอย่างต่อเนื่อง
สำหรับเป็นทางเลือกที่จะสามารถนำมาประยุกต์ใช้ตามบริบทและความเหมาะสมในอนาคต ไปพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
2593 | การส่งเสริมและสนับสนุนที่อยู่อาศัยให้กับประชาชนผู้มีรายได้น้อยและกลุ่มเปราะบาง | นร. | 23/04/2567 | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่นายกรัฐมนตรีเสนอว่า จากการลงพื้นที่เพื่อตรวจเยี่ยมประชาชนบริเวณแฟลตดินแดง
เขตดินแดง กรุงเทพมหานคร เมื่อช่วงต้นเดือนเมษายน ๒๕๖๗ ที่ผ่านมา
ได้เห็นถึงความจำเป็นเร่งด่วนในการส่งเสริมและยกระดับคุณภาพชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น
สามารถเข้าถึงที่อยู่อาศัยและมีที่อยู่อาศัยเป็นของตนเอง โดยเฉพาะอย่างยิ่งประชาชนกลุ่มผู้มีรายได้น้อยและกลุ่มเปราะบาง
ดังนั้น จึงขอมอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งดำเนินการ ดังนี้ ๑. ให้กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์
(การเคหะแห่งชาติ)
ตรวจสอบความต้องการที่อยู่อาศัยของประชาชนผู้มีรายได้น้อยและกลุ่มเปราะบางทั่วประเทศ
เพื่อส่งเสริมการเข้าถึงที่อยู่อาศัยของประชาชนและสามารถมีที่อยู่อาศัยเป็นของตนเอง
ตามลำดับความจำเป็นเร่งด่วนของแต่ละพื้นที่ ๒. ให้กระทรวงคมนาคม (การรถไฟแห่งประเทศไทย)
ตรวจสอบที่ดินของการรถไฟแห่งประเทศไทย
โดยเฉพาะอย่างยิ่งบริเวณริมทางรถไฟและสถานีรถไฟต่าง ๆ ทั่วประเทศที่มีความเหมาะสมและสามารถนำมาสร้างที่อยู่อาศัยให้กับประชาชนที่ยังไม่มีที่อยู่อาศัยเป็นของตนเองได้ ๓. ให้กระทรวงการคลัง (ธนาคารอาคารสงเคราะห์)
ศึกษาแนวทางในการส่งเสริมผู้มีรายได้น้อยให้สามารถเข้าถึงแหล่งเงินกู้เพื่อที่อยู่อาศัยที่เหมาะสมและเป็นธรรม
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
2594 | แต่งตั้งคณะกรรมการเฉพาะกิจบริหารสถานการณ์อันเนื่องมาจากความไม่สงบในเมียนมา | นร. | 23/04/2567 | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบตามที่นายกรัฐมนตรีเสนอว่า โดยที่สถานการณ์ความไม่สงบในเมียนมามีแนวโน้มทวีความรุนแรงมากยิ่งขึ้นอย่างต่อเนื่อง
และอาจส่งผลกระทบต่อไทยทั้งทางตรงและทางอ้อมในหลายมิติทั้งด้านความมั่นคง เศรษฐกิจ
และสังคม รวมถึงการดำเนินชีวิตของประชาชนในพื้นที่ใกล้เคียง
นายกรัฐมนตรีในฐานะประธานสภาความมั่นคงแห่งชาติ
จึงได้มีคำสั่งสภาความมั่นคงแห่งชาติ ที่ ๑/๒๕๖๗ ลงวันที่ ๑๑ เมษายน ๒๕๖๗ เรื่อง
แต่งตั้งคณะกรรมการเฉพาะกิจบริหารสถานการณ์อันเนื่องมาจากความไม่สงบในเมียนมา
โดยมีรองนายกรัฐมนตรี (นายปานปรีย์ พหิทธานุกร)
และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เป็นประธานกรรมการ มีหน้าที่และอำนาจ ๗
ประการ ซึ่งรวมถึงการติดตาม ตรวจสอบ
ประเมินและวิเคราะห์สถานการณ์ในภาพรวมที่เกี่ยวข้องกับเมียนมาที่อาจส่งผลกระทบต่อประเทศไทย
การให้ความเห็นและข้อเสนอแนะต่อสภาความมั่นคงแห่งชาติ นายกรัฐมนตรี
หรือคณะรัฐมนตรีเกี่ยวกับการกำหนดมาตรการหรือแนวทางในการดำเนินการ
เพื่อปกป้องและรักษาผลประโยชน์แห่งชาติในการแก้ไขปัญหาและผลกระทบที่เกิดจากสถานการณ์ในเมียนมา
และการดำเนินการทางการทูตเชิงรุกที่จำเป็นเพื่อสนับสนุนให้เกิดสันติภาพในเมียนมา
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
2595 | การจัดกิจกรรมแสดงพลังในการทำความดีของกลุ่มผู้ต้องราชทัณฑ์ | นร. | 23/04/2567 | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่นายกรัฐมนตรีเสนอว่า ตามที่คณะรัฐมนตรีได้มีมติเมื่อวันที่
๒๐ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๗ (เรื่อง ขอความร่วมมือในการรักษาความสะอาดในพื้นที่สาธารณะ)
มอบหมายให้ทุกส่วนราชการและหน่วยงานของรัฐดำเนินมาตรการรักษาความสะอาดในพื้นที่สาธารณะต่าง
ๆ ในความรับผิดชอบให้ทั่วถึงและต่อเนื่อง ซึ่งรวมถึงมอบหมายให้กระทรวงยุติธรรม (กรมราชทัณฑ์)
ประสานงานกับกระทรวงมหาดไทย กรุงเทพมหานคร และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
เพื่อนำนักโทษที่กรมราชทัณฑ์พิจารณาคัดเลือกเข้าร่วมทำกิจกรรมสาธารณประโยชน์ต่าง ๆ
นอกเรือนจำตามความเหมาะสม เช่น การขุดลอกคูคลอง การลอกท่อระบายน้ำ
เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา
๖ รอบ ๒๘ กรกฎาคม ๒๕๖๗ นั้น
เพื่อเป็นการสนับสนุนกลุ่มผู้ต้องราชทัณฑ์และผู้ที่อยู่ในกระบวนการยุติธรรมให้แสดงพลังในการทำความดี
จึงขอให้กระทรวงยุติธรรมพิจารณาจัดกิจกรรมแสดงพลังในการทำความดีของกลุ่มบุคคลดังกล่าวในลักษณะที่เป็นงานบริการสาธารณะเพื่อชดเชยความเสียหายที่ได้เคยกระทำ
เช่น การปลูกป่า การเก็บขยะบริเวณพื้นที่ชายฝั่งทะเล การขุดลอกคูคลอง
การลอกท่อระบายน้ำ ทั้งนี้
ให้กระทรวงยุติธรรมประสานงานกับกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
กระทรวงมหาดไทย และกรุงเทพมหานครในการจัดกิจกรรมดังกล่าวโดยด่วนต่อไป
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
2596 | การศึกษาความเป็นไปได้ในการจัดการแข่งขันรถยนต์ Formula One ในประเทศไทย | นร. | 23/04/2567 | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่นายกรัฐมนตรีเสนอว่า สืบเนื่องจากการหารือร่วมกันระหว่างนายกรัฐมนตรีและผู้บริหารบริษัทเอกชนจากต่างประเทศเมื่อวันที่
๒๒ เมษายน ๒๕๖๗ ณ ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล
เนื่องในโอกาสการเดินทางมาประเทศไทยเพื่อสำรวจความเป็นไปได้ในการขยายการจัดการแข่งขันรถยนต์
Formula One ในประเทศไทย ซึ่งจะช่วยดึงดูดนักท่องเที่ยวและช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจให้กับประเทศไทยเป็นอย่างมาก
รวมทั้งเป็นการสร้างโอกาสและยกระดับศักยภาพของคนไทยและประเทศไทยในกิจกรรมประเภทนี้
ดังนั้น จึงขอมอบหมายให้หน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องดำเนินการ ดังนี้ ๑. ให้สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ
(องค์การมหาชน) ศึกษาความเหมาะสมและเป็นไปได้ในการจัดการแข่งขันรถยนต์ Formula One ในประเทศไทย
เพื่อพิจารณาดำเนินการประมูลสิทธิการจัดการแข่งขันรถยนต์ดังกล่าวต่อไป ๒.
ให้การกีฬาแห่งประเทศไทยศึกษารายละเอียดด้านสนามแข่งขันรถยนต์ Formula One ที่เหมาะสมและการลงทุนในส่วนที่เกี่ยวข้องกับสนามแข่งขันดังกล่าว ๓.
ให้กรุงเทพมหานครพิจารณาจัดทำแผนการพัฒนาพื้นที่ที่เกี่ยวข้องเพื่อรองรับการจัดการแข่งขันรถยนต์ดังกล่าว
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
2597 | ร่างกฎกระทรวงการขออนุญาตและการอนุญาตพิเศษเฉพาะคราวเพื่อส่งออกวัตถุออกฤทธิ์ที่ห้ามนำเข้า พ.ศ. .... | สธ. | 23/04/2567 | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้ ๑.
อนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงการขออนุญาตและการอนุญาตพิเศษเฉพาะคราว เพื่อส่งออกวัตถุออกฤทธิ์ที่ห้ามนำเข้า
พ.ศ. .... มีสาระสำคัญเป็นการกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขเกี่ยวกับการขอรับใบอนุญาตพิเศษเฉพาะคราวและการออกใบอนุญาตพิเศษเฉพาะคราวเพื่อส่งออกวัตถุออกฤทธิ์ที่ห้ามนำเข้า
ตามที่กระทรวงสาธารณสุขเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา
โดยให้รับความเห็นของสำนักงานอัยการสูงสุด ที่เห็นว่าการกำหนดให้ผู้อนุญาตพิจารณาออกใบอนุญาตให้แล้วเสร็จภายใน
๓๐ วันตามร่างข้อ ๖ นั้น ไม่ได้กำหนดชัดเจนว่ากำหนดเวลา ๓๐ วัน
นับแต่เมื่อใดและหากพิจารณาไม่แล้วเสร็จจะมีมาตรการอย่างไร ควรกำหนดให้ชัดเจน ไปประกอบการพิจารณาด้วย
แล้วดำเนินการต่อไปได้ ๒. ให้กระทรวงสาธารณสุขรับความเห็นของสำนักงาน
ก.พ.ร. และสำนักงานอัยการสูงสุด ที่เห็นควรเร่งดำเนินการตามมาตรา ๗
แห่งพระราชบัญญัติการอำนวยความสะดวกในการพิจารณาอนุญาตของทางราชการ พ.ศ. ๒๕๕๘ โดยจัดทำคู่มือสำหรับประชาชนและเผยแพร่ตามช่องทางที่กำหนด
รวมถึงในเว็บไซต์ศูนย์รวมข้อมูลเพื่อติดต่อราชการ (www.info.go.th)
ต่อไป และการกำหนดให้ผู้อนุญาตพิจารณาออกใบอนุญาตให้แล้วเสร็จภายใน
๓๐ วันตามร่างข้อ ๖ นั้น ไม่ได้กำหนดชัดเจนว่ากำหนดเวลา ๓๐ วัน นับแต่เมื่อใดและหากพิจารณาไม่แล้วเสร็จจะมีมาตรการอย่างไร
ควรกำหนดให้ชัดเจน ไปพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
2598 | การจัดทำความตกลงระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยกับรัฐบาลแห่งสาธารณรัฐประชาชนบังกลาเทศว่าด้วยการยกเว้นการตรวจลงตราสำหรับผู้ถือหนังสือเดินทางราชการ | กต. | 23/04/2567 | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบการจัดทำความตกลงระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยกับรัฐบาลแห่งสาธารณรัฐประชาชนบังกลาเทศว่าด้วยการยกเว้นการตรวจลงตราสำหรับผู้ถือหนังสือเดินทางราชการ
(Agreement between the Government
of the Kingdom of Thailand and the Government of the People’s Republic of
Bangladesh on Visa Exemption for Holders of Official Passports) และให้รองนายกรัฐมนตรี
(นายปานปรีย์ พหิทธานุกร)
และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศหรือผู้แทนเป็นผู้ลงนามร่างความตกลงฯ
ทั้งนี้ ในกรณีมอบหมายผู้แทนให้กระทรวงการต่างประเทศจัดทำหนังสือมอบอำนาจเต็ม (Full
Powers) ให้ผู้ลงนามดังกล่าว และให้ดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องกับการมีผลใช้บังคับของความตกลงฯ
โดยร่างความตกลงฯ
มีสาระสำคัญเป็นการยกเว้นการตรวจลงตราแก่บุคคลที่ถือหนังสือเดินทางราชการของแต่ละฝ่ายในการเดินทางเข้า
เดินทางออกจาก เดินทางผ่าน
และพำนักอยู่ชั่วคราวในดินแดนของรัฐภาคีอีกฝ่ายหนึ่งเป็นระยะเวลาไม่เกิน ๓๐ วัน
นับจากวันที่เดินทางเข้า โดยบุคคลเหล่านั้นจะต้องไม่เข้ารับการจ้างงานใด ๆ
ไม่ทำธุรกิจส่วนตัว หรือกิจการส่วนตัวอื่นใดในดินแดนของอีกฝ่าย ทั้งนี้
ระยะเวลาพำนักนั้นจะได้รับการขยายไปจนสิ้นสุดวาระการแต่งตั้งของบุคคลเหล่านั้น
เมื่อมีคำร้องขอของกระทรวงการต่างประเทศหรือสถานเอกอัครราชทูตของฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง ตามที่กระทรวงการต่างประเทศเสนอ
ทั้งนี้ หากมีความจำเป็นต้องปรับเปลี่ยนร่างความตกลงระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยกับรัฐบาลแห่งสาธารณรัฐประชาชนบังกลาเทศว่าด้วยการยกเว้นการตรวจลงตราสำหรับผู้ถือหนังสือเดินทางราชการในส่วนที่ไม่ใช่สาระสำคัญและไม่ขัดกับหลักการที่คณะรัฐมนตรีได้ให้ความเห็นชอบไว้
ให้กระทรวงการต่างประเทศดำเนินการได้ โดยให้นำเสนอคณะรัฐมนตรีทราบภายหลังพร้อมทั้งแจงเหตุผลและประโยซน์ที่ไทยได้รับจากการปรับเปลี่ยนดังกล่าวตามหลักเกณฑ์ของมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่
๓๐ มิถุนายน ๒๕๕๘ (เรื่อง
การจัดทำหนังสือสัญญาเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างประเทศหรือองค์การระหว่างประเทศ)
และให้กระทรวงการต่างประเทศรับความเห็นของสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ
ที่เห็นควรติดตามประเมินผลและสื่อสารผลลัพธ์ของการดำเนินงานตามความตกลงดังกล่าวให้สาธารณชนและทุกภาคส่วนได้รับทราบ
และเห็นควรให้ความเห็นชอบให้ผู้แทนที่กระทรวงการต่างประเทศมอบหมายเป็นผู้ลงนามในร่างความตกลงดังกล่าว
โดยให้ถือปฏิบัติตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ ๓๐ มกราคม ๒๕๖๗
ที่ให้หน่วยงานที่ประสงค์จะทำความตกลงระหว่างประเทศทุกประเภทดำเนินการให้ถูกต้อง
ชัดเจน และปฏิบัติตามกฎหมาย กฎ ระเบียบ และมติคณะรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องอย่างเคร่งครัด
ไปพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
2599 | ร่างบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือด้านการท่องเที่ยวระหว่างกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาแห่งราชอาณาจักรไทยกับกระทรวงการบินพลเรือนและการท่องเที่ยวแห่งสาธารณรัฐประชาชนบังกลาเทศ | กก. | 23/04/2567 | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบต่อร่างบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือด้านการท่องเที่ยวระหว่างกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาแห่งราชอาณาจักรไทย
และกระทรวงการบินพลเรือนและการท่องเที่ยวแห่งสาธารณรัฐประชาชนบังกลาเทศ และอนุมัติให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา
หรือผู้แทน เป็นผู้ลงนามในบันทึกความเข้าใจฯ โดยมีสาระสำคัญเป็นการมุ่งพัฒนาความร่วมมือด้านการท่องเที่ยวระหว่างไทยและบังกลาเทศ
เพื่อเพิ่มจำนวนนักท่องเที่ยวและส่งเสริมความสัมพันธ์อันดีระหว่างสองประเทศ
โดยจะมีการแลกเปลี่ยนข้อมูลและประสบการณ์ที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยวระหว่างกัน เช่น
การส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงศาสนา การพัฒนาการท่องเที่ยว และบริการรูปแบบใหม่
การพัฒนาบุคลากร และแลกเปลี่ยนข้อมูลทางสถิติด้านการท่องเที่ยว
โดยจะมีการจัดตั้งคณะกรรมการร่วมว่าด้วยความร่วมมือด้านการท่องเที่ยวเพื่อติดตามและให้คำแนะนำการดำเนินงานภายใต้บันทึกความเข้าใจฯ
ฉบับนี้ ตามที่กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาเสนอ ทั้งนี้
หากมีความจำเป็นต้องปรับเปลี่ยนร่างบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือฯ ในส่วนที่ไม่ใช่สาระสำคัญและไม่ขัดกับหลักการที่คณะรัฐมนตรีได้ให้ความเห็นชอบไว้
ให้กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาดำเนินการได้ โดยให้นำเสนอคณะรัฐมนตรีทราบภายหลัง
พร้อมทั้งให้ชี้แจงเหตุผลและประโยชน์ที่ไทยได้รับจากการปรับเปลี่ยนดังกล่าวตามหลักเกณฑ์ของมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่
๓๐ มิถุนายน ๒๕๕๘ (เรื่อง การจัดทำหนังสือสัญญาเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างประเทศหรือองค์การระหว่างประเทศ)
และให้กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬารับความเห็นของสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ
รวมทั้งข้อสังเกตของสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา (หนังสือสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา
ด่วนที่สุด ที่ นร ๐๙๐๗/๑๐๒ ลงวันที่ ๑๐ เมษายน ๒๕๖๗) ที่เห็นควรสนับสนุนรูปแบบการท่องเที่ยวที่เป็นจุดแข็งของประเทศและสอดคล้องกับพฤติกรรมนักท่องเที่ยวชาวบังกลาเทศ
ด้วยการผนวกรวมวัฒนธรรม ความเชื่อ และศรัทธา
สำหรับใช้เป็นเรื่องราวที่มีความน่าสนใจให้นักท่องเที่ยวได้มีโอกาสติดตาม
และเกิดความหลงใหลในเอกลักษณ์ของความเป็นไทย ควรเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ให้ภาคเอกชนและประชาชนทั่วไปรับทราบกรอบความร่วมมือในวงกว้าง
รวมทั้งสร้างความรู้ความเข้าใจร่วมกัน
โดยมุ่งเน้นให้เกิดความเข้าใจที่ถูกต้องในการใช้ประโยชน์เพื่อการพัฒนาความร่วมมือทั้งสองประเทศให้สอดคล้องและเป็นไปในทิศทางเดียวกัน
ตลอดจนติดตามประเมินผลความร่วมมือด้านการท่องเที่ยวดังกล่าว
เพื่อนำไปสู่การขยายความร่วมมือในด้านอื่น ๆ ต่อไป และเห็นว่าในย่อหน้าที่ ๔
ของร่างบันทึกความเข้าใจฯ ที่กำหนดว่า “ทั้งสองฝ่ายจะสนับสนุนการแลกเปลี่ยนข้อมูลและประสบการณ์ในสาขาดังต่อไปนี้”
โดยข้อ (เอช) กำหนดว่า “การส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงศาสนา จิตวิญญาณ และความเชื่อ
และการแลกเปลี่ยนนักท่องเที่ยวชาวพุทธ ระหว่างสองประเทศ
และสนับสนุนการแลกเปลี่ยนข้อมูลและประสบการณ์ด้านการท่องเที่ยวเชิงมรดกวัฒนธรรมทางศาสนาพุทธ”
นั้น อาจมีประเด็นว่าเหตุใด จึงระบุเพียงชาวพุทธหรือวัฒนธรรมทางศาสนาพุทธ
จึงเห็นว่า ในข้อนี้อาจเขียนในลักษณะกว้างทำนองเดียวกับข้อ (ไอ) ที่กำหนดว่า “การส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงการแพทย์
และสุขภาพ” โดยข้อ (เอช) อาจแก้ไขเป็นเพียง “การส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม/มรดกทางวัฒนธรรม”
เนื่องจากความหมายของวัฒนธรรมมีความหมายครอบคลุมในทุกด้านอยู่แล้ว ไปพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
2600 | ร่างบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือด้านพลังงานระหว่างกระทรวงพลังงานแห่งราชอาณาจักรไทยกับกระทรวงไฟฟ้า พลังงาน และทรัพยากรแร่สาธารณรัฐประชาชนบังกลาเทศ (Memorandum of Understanding Between the Ministry of Energy of the Kingdom of Thailand and the Ministry of Power, Energy and Mineral Resources of the People's Republic of Bangladesh on Energy Cooperation) | พน. | 23/04/2567 | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบต่อร่างบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือด้านพลังงานระหว่างกระทรวงพลังงานแห่งราชอาณาจักรไทยกับกระทรวงไฟฟ้า
พลังงาน และทรัพยากรแร่สาธารณรัฐประชาชนบังกลาเทศ (Memorandum
of Understanding Between the Ministry of Energy of the Kingdom of
Thailand and the Ministry of Power, Energy and Mineral Resources of the
People’s Republic of Bangladesh on Energy Cooperation) และอนุมัติให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ
หรือผู้ที่ได้รับมอบหมายจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเป็นผู้ลงนามในบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือด้านพลังงานระหว่างกระทรวงพลังงานแห่งราชอาณาจักรไทยกับกระทรวงไฟฟ้า
พลังงาน และทรัพยากรแร่สาธารณรัฐประชาชนบังกลาเทศ โดยร่างบันทึกความเข้าใจฯ มีสาระสำคัญที่มุ่งเน้นการผลักดันกิจกรรม/โครงการความร่วมมือด้านพลังงานระหว่างไทยและบังกลาเทศ
โดยเฉพาะการแลกเปลี่ยนแนวนโยบายและองค์ความรู้ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อการส่งเสริมความร่วมมือในสาขาพลังงานที่ทั้งสองประเทศมีความสนใจร่วมกัน
นอกจากนี้ กิจกรรมภายใต้ร่างบันทึกความเข้าใจฯ
ยังช่วยส่งเสริมการดำเนินธุรกิจและการร่วมลงทุนในโครงการด้านพลังงาน การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน
และการจัดหาพลังงานสะอาดร่วมกับฝ่ายบังกลาเทศ ซึ่งมีความสอดคล้องกับทิศทางและนโยบายการพัฒนาภาคพลังงานของไทยที่มุ่งเน้นส่งเสริมความร่วมมือระหว่างประเทศเพื่อเสริมสร้างความมั่นคงด้านพลังงานและผลักดันการเปลี่ยนผ่านด้านพลังงานไปสู่พลังงานสะอาดที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม
ตามที่กระทรวงพลังงานเสนอ ทั้งนี้
หากมีความจำเป็นต้องปรับเปลี่ยนร่างบันทึกความเข้าใจฯ ในส่วนที่ไม่ใช่สาระสำคัญและไม่ขัดกับหลักการที่คณะรัฐมนตรีได้ให้ความเห็นชอบไว้
ให้กระทรวงพลังงานดำเนินการได้ โดยให้นำเสนอคณะรัฐมนตรีทราบภายหลัง พร้อมทั้งให้ชี้แจงเหตุผลและประโยชน์ที่ไทยได้รับจากการปรับเปลี่ยนดังกล่าวตามหลักเกณฑ์ของมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่
๓๐ มิถุนายน ๒๕๕๘ (เรื่อง
การจัดทำหนังสือสัญญาเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างประเทศหรือองค์การระหว่างประเทศ)
และให้กระทรวงพลังงาน (สำนักงานปลัดกระทรวงพลังงาน)
และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรับความเห็นของสำนักงบประมาณ
ที่เห็นควรพิจารณาค่าใช้จ่ายตามหลักเกณฑ์และเงื่อนไขการใช้งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ
พ.ศ ๒๕๖๖ ไปพลางก่อน หรืองบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๗ แล้วแต่กรณี
หรือจัดทำแผนการปฏิบัติงานและแผนการใช้จ่ายงบประมาณเพื่อเสนอขอตั้งงบประมาณรายจ่ายประจำปีตามความจำเป็นและเหมาะสมตามขั้นตอน
ไปพิจารณาดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไปด้วย
|